Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2019

THIÊN NHIÊN HOANG DÃ 49

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
ĐỘNG VẬT SĂN MỒI - CÁ SẤU

Cách ăn thịt con mồi vô cùng tàn bạo của loài đại bàng lớn nhất châu Phi






Thứ 7, 02/11/2019 | 09:30






Đại bàng martial không có thói quen kết liễu con mồi mỗi khi đi săn mà thường kẹp chặt đối phương bằng cặp vuốt sắc rồi từ từ ăn thịt khiến con mồi chết dần trong đau đớn.


Đại bàng martial là một loài đại bàng rất lớn, tổng chiều dài có thể lên tới 78–96 cm, trọng lượng 3-6,2 kg và đặc biệt sải cánh dài đến 1,8–2,6m. Đây là loài đại bàng lớn nhất châu Phi và lớn thứ năm trên thế giới.
Đại bàng martial có thể được thấy ở hầu hết châu Phi hạ Sahara, bất cứ nơi nào có thức ăn dồi dào và môi trường thuận lợi. Môi trường sống ưa thích của nó là rừng thưa, bìa rừng, thảo nguyên và bụi gai. Nó không sống trong rừng rậm nhiệt đới. Chúng có vẻ thích khu vực hoang vắng hoặc được bảo tồn. Lãnh thổ của chúng rất khác nhau về kích thước tùy thuộc vào nguồn thức ăn.
Là kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn trên bầu trời châu Phi, con mồi của đại bàng martial trải rộng từ các loài chim như đà điểu non, cò, diệc,... Cho đến các loài động vật có vú: thỏ rừng, chuột lang, cầy mangut, sóc,...Loài đại bàng này thậm chí còn săn cả các loài động vật ăn thịt như linh miêu châu Phi, báo đốm châu Phi và chó rừng.
Đại bàng martial còn khét tiếng về độ tàn bạo do tập tính ăn thịt con mồi khi chúng còn sống thay vì kết liễu rồi mới đánh chén. Mỗi khi bắt được con mồi, đại bàng martial sẽ găm cặp vuốt sắc vào da thịt kẻ xấu số để cố định, không cho đối phương chạy thoát. Một khi đã khóa cứng mục tiêu, con đại bàng sẽ dùng chiếc mỏ khoằm nhọn hoắt và rỉa từng miếng thịt nhỏ để ăn.
Thật xui xẻo cho kẻ nào trở thành con mồi của loài đại bàng tàn ác này.
Xem thêm >>> Video: Cầy mangut "chán sống", cả gan lao vào cà khịa cả bầy sư tử
Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi các video đặc sắc về thế giới động vật trên báo điện tử Người Đưa Tin hằng ngày.
Bá Di

Hổ mang chúa 1 đòn giết chết con rắn sọc dưa hung dữ






Thứ 5, 31/10/2019 | 09:36






Dù là rắn độc hay rắn nước, bất kể loài rắn nào khi đụng độ hổ mang chúa cũng đều phải chịu một kết cục thảm thương tương tự nhau: Chết trong đau đớn rồi trở thành thức ăn cho "kẻ săn rắn".


Rắn sọc dưa hay còn được gọi là rắn rồng, rắn hổ ngựa là một loài có kích thước lớn trong họ rắn nước. Loài rắn không độc sống trên cạn, song rất dữ, dễ bị kích động, thường gặp ở đồng bằng và trung du. Chúng thường ẩn trong các hang chuột đã bỏ không, leo trèo giỏi trên các bờ rào, bụi cây um tùm, đôi khi trên mái nhà tranh.
Tuy nhiên con rắn sọc dưa dữ tợn đến đâu, khi đụng độ với hổ mang chúa cũng không có cơ hội sống sót.
Hổ mang chúa mang danh "kẻ săn rắn", là mối hiểm họa hàng đầu của đồng loại. Chúng là loài rắn độc dài nhất hành tinh với kích thước có thể đạt đến 7m. Cùng với bản tính hung hăng dữ tợn, loài rắn còn sở hữu nọc đọc cực kỳ nguy hiểm, có thể giết chết cả những con rắn độc nhất chỉ trong vài giây.
Cuộc đụng độ giữa rắn sọc dưa và hổ mang chúa chắc chắn sẽ là một trận tử chiến.
Phía rắn sọc dưa không có độc, vũ khí duy nhất của nó là cặp nanh sắc nhọn, nếu tung đòn chính xác có thể khiến đối phương đau đớn tột cùng.
Trái lại hổ mang chúa sở hữu lớp vảy dày, sẽ cản được phần nào những đòn tấn công của rắn sọc dưa. Bên cạnh đó, nhát cắn của hổ mang chúa không chỉ gây đau đớn mà còn tiêm nhiễm chất độc vào cơ thể đối phương, là một lợi thế vượt trội so với con rắn nước.
Cuộc chiến bắt đầu khi con rắn hổ mang lao thẳng vào tấn công trước để giành lợi thế. Nhát cắn chí mạng vào thân của con rắn hổ mang khóa cứng kẻ thù. Con rắn sọc dưa cố gắng quật cường nhưng vô ích, chất độc đã ngấm vào máu khiến nó chết dần. Khi con rắn nước đã chết vì trúng độc, con rắn hổ mang mới bắt đầu tha "chiến lợi phẩm" về tổ và ăn thịt.
Xem thêm >>> Video: Linh dương tinh ranh lên kế hoạch đào tẩu nhưng không sao thoát được báo săn
Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi các video đặc sắc về thế giới động vật trên báo điện tử Người Đưa Tin hằng ngày.
Bá Di

Cá sấu sông Nile phóng lên từ dưới dòng nước đục, đớp trọn con chim xấu số






Thứ 4, 30/10/2019 | 14:02






Trái với vẻ ngoài cồng kềnh, cục mịch, cá sấu có khả năng di chuyển rất khéo léo, tốc độ ra đòn nhanh như chớp. Thậm chí cả những con mồi phản ứng nhanh như chim cũng chưa chắc giữ được tính mạng khi đụng độ cá sấu.


Cá sấu sông Niles hay cá sấu châu Phi là một trong những giống loài có kích thước lớn nhất trong họ bò sát. Chúng là động vật tứ chi với 4 chân ngắn và bàn chân bẹt; đuôi dài và rất khỏe; da có vảy với các hàng mai hóa xương chạy dọc theo lưng và đuôi của chúng; và các quai hàm khỏe.
Trái với vẻ ngoài trông có vẻ cục mịch, cá sấu di chuyển rất linh hoạt. Thông thường chúng trườn dọc theo bụng, nhưng cá sấu có thể phóng nhanh, và thậm chí cả các cá thể lớn cũng có khả năng tăng tốc độ đột biến đạt tới 12–14 km/h (7,5-8,5 dặm/h). Loài này còn có khả năng tung mình ra khỏi mặt nước để tấn công những con mồi trên cao như hươu, linh dương, thậm chí chim chóc.
Loài cá sấu khổng lồ có lối săn mồi phục kích, ngụy trang bản thân dưới dòng nước đục, từ từ tiếp cận con mồi rồi tung cú đòn chớp nhoáng. Chúng ngoạm các con mồi bằng bộ hàm to khỏe và kéo con mồi xuống nước, cố gắng giữ con mồi ở đó cho đến khi chúng bị chết đuối vì ngạt thở rồi mới ăn thịt.
Đây là lí do vì sao cá sấu được mệnh danh là "chúa tể vùng nước đục".
Xem thêm >>> Video: Linh dương tinh ranh lên kế hoạch đào tẩu nhưng không sao thoát được báo săn
Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi các video đặc sắc về thế giới động vật trên báo điện tử Người Đưa Tin hằng ngày.
Bá Di

Linh dương tinh ranh lên kế hoạch đào tẩu nhưng không sao thoát được báo săn






Thứ 3, 29/10/2019 | 09:19






Rơi vào vòng vây của mẹ con báo săn khi đi một mình, con linh dương biết được nếu dùng sức thì khó lòng thoát khỏi bầy thú dữ, bày mưu tìm cơ hội đào tẩu nhưng bất thành.


Đàn linh dương vô tình đi lạc vào lãnh địa của mẹ con báo săn, nghiễm nhiên trở thành mục tiêu của bầy thú dữ. Báo săn mẹ nhân cơ hội này dạy cho đàn con cách săn mồi, cố gắng thực hiện mọi thứ thật chậm rãi và rõ ràng để các con có thể quan sát và học theo.
Báo mẹ từ từ tiếp cận đàn linh dương, và khi đã ở cự ly thích hợp thì mới lao tới và khống chế mục tiêu. Thay vì hạ gục linh dương trong một đòn, báo mẹ cố tình giảm nhịp độ xuống, biểu diễn cho các con các bước để vắt kiệt sức con mồi.
Chỉ một lúc sau là con linh dương đã buông xuông và nằm xuống đất, bầy báo con lúc này mới tụ tập lại học cách cắn xé và ăn thịt con mồi. Vì báo mẹ không tung đòn kết liễu nên con linh dương không thực sự bị thương, nó chỉ giả vờ bị hạ gục để đánh lừa bầy thú dữ. Nó nằm bất động trên mặt đất nhưng mắt vẫn mở thao láo, bĩnh tĩnh quan sát, tìm thời cơ đối phương sơ hở để vùng lên bỏ chạy.
Kế hoạch của con linh dương gần như thành công, những con báo không khỏi giật mình trước phản ứng đột ngột của con mồi, mở đường cho linh dương chạy thoát. Dẫu vậy, xui xẻo cho linh dương, đối phương là loài động vật nhanh nhất hành tinh. Con báo mẹ tuy có phần bất ngờ nhưng nhanh chóng bứt tốc đuổi theo và tóm gọn con mồi tinh ranh.
Xem thêm >>> Video: Linh cẩu liều lĩnh cướp mồi của chó hoang, bị kẻ thù truy đuổi ráo riết
Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi các video đặc sắc về thế giới động vật trên báo điện tử Người Đưa Tin hằng ngày.
Bá Di

Bọ ngựa đánh nhau với rắn và cái kết khó tin






Thứ 7, 02/11/2019 | 07:00






Vừa sở hữu cặp càng lợi hại vừa có tài ngụy trang ở bậc thượng thừa, bọ ngựa đã tóm gọn rắn trong nháy mắt.


Bọ ngựa thường được biết đến như là võ sĩ trong thế giới côn trùng. Chúng có cặp chân trước vô cùng chắc khỏe, được ví như cặp song kiếm ở trước ngực. Đây chính là vũ khí lợi hại nhất của bọ ngựa, khiến cho mọi kẻ thù đều phải khiếp sợ.
Rắn là loài bò sát nguy hiểm chết người khi sở hữu nọc độc đáng sợ, những nhát cắn chí mạng và những cú siết mạnh có thể kết liễu con mồi trong phút chốc.
Trong cuộc đối đầu giữa rắn và bọ ngựa này, con bọ ngựa đã dễ dàng hạ con rắn có kích thước cơ thể lớn hơn mình rất nhiều. Con rắn thiếu may mắn trở thành một bữa thịnh soạn cho kẻ được coi là võ sĩ trong thế giới côn trùng.
(Tổng hợp)

Kinh dị cảnh trăn dài 2m oằn mình nhả xác con chó xấu số






Thứ 7, 02/11/2019 | 18:00






Con trăn dài 2m bắt “trộm” con chó 2 tháng tuổi của người dân ở Chachoengsao, Thái Lan. Sau đó, nó trốn trong một chiếc hòm gỗ nhưng không may bị phát hiện.


Theo Daily Mail, con trăn dài 2m nuốt chửng một con chó con 2 tháng tuổi khi nó đang đi dạo quanh sân. Chủ nhà phát hiện con trăn trốn bên trong một hòm gỗ ở Chachoengsao, Thái Lan. 
Pongsee Parapitak phát hiện sự thật kinh hoàng khi ra ngoài cho chó ăn. Nhân viên cứu hộ đã đến sau khi Pongsee kêu cứu và họ kéo con rắn ra ngoài trời.




Cộng đồng mạng - Thế giới động vật: Kinh dị cảnh trăn dài 2m oằn mình nhả xác con chó xấu số

Mất 5 phút, con trăn nhả xác chó con 2 tháng tuổi.


Bà Pongsee, 48 tuổi, có một cửa hàng nhỏ ở nhà, nói: “Tôi đem thức ăn cho chó cưng nhưng chỉ tìm thấy một con. Tôi phát hiện có con trăn trong vườn nhà mình, cuộn tròn. Lúc đó tôi biết ngay là con chó của mình đã bị nuốt chửng”.
“Nó mới chỉ 2 tháng tuổi. Tôi đã nuôi nó và người anh em của nó từ khi chúng chào đời. Tôi rất buồn nhưng dù sao thì đã tìm lại được xác chó cưng, để làm lễ an táng”, bà Pongsee nói.




Cộng đồng mạng - Thế giới động vật: Kinh dị cảnh trăn dài 2m oằn mình nhả xác con chó xấu số (Hình 2).

Sau khi kéo con trăn ra ngoài, nó bắt đầu nôn ra con chó xấu số. Cái bụng phình to chứa con chó con dần co thắt để đẩy con chó ra miệng.  
Cuối cùng, bàn chân của con chó bắt đầu thò ra khỏi hàm của kẻ săn mồi trước khi phần còn lại của cơ thể được tiêu hóa.
Arnon Sangkaew từ Tổ chức Cứu hộ Chachoengsao, Thái Lan cho biết: “Con trăn to gấp ba lần con chó. Đó không phải là một con trăn lớn. Nhưng nó thật dũng cảm khi ăn con chó to như vậy. Sau đó, nó chạy vào rừng gần đó”. 
Phong Linh

Trăn siêu to khổng lồ siết chết khỉ, cả đàn bất lực nhìn đồng loại chết






Thứ 6, 01/11/2019 | 18:00






Con trăn khổng lồ vồ và siết chặt cổ một con khỉ. Cả đàn tìm cách cứu đồng loại nhưng mọi nỗ lực đều vô ích.


Du khách Supattra Pranimit ghi lại cảnh con trăn siết cổ một trong những con khỉ hoang dã ở chân núi Prachuab Khiri Khan, miền nam Thái Lan
Lúc đầu, khi bị trăn quấn quanh cơ thể, khỉ giãy giụa tìm cách thoát thân nhưng nó nhanh chóng bị khuất phục vì thiếu oxy do con trăn siết chặt hơn.




Cộng đồng mạng - Thế giới động vật: Trăn siêu to khổng lồ siết chết khỉ, cả đàn bất lực nhìn đồng loại chết

Đàn khỉ lao tới tìm cách giải thoát đồng loại.


Trong khi con khỉ bị mắc kẹt đang cố gắng giải thoát, hàng chục con khỉ khác cũng lao tới tìm cách cứu.
Nhưng mỗi lần chúng đến gần, con trăn ngóc đầu, nhe nanh đe dọa khiến đàn khỉ hoảng sợ bỏ chạy toán loạn. 
Một con khỉ tiếp cận thành công và nắm đuôi đồng loại kéo ra khỏi con trăn nhưng nó phải bỏ cuộc bởi con trăn quá khỏe. 




Cộng đồng mạng - Thế giới động vật: Trăn siêu to khổng lồ siết chết khỉ, cả đàn bất lực nhìn đồng loại chết (Hình 2).

Người đàn ông cố gắng can thiệp giải thoát khỉ bằng cách dùng gậy đánh con trăn mà không thành công. 


Một người đàn ông lớn tuổi ở địa phương cũng cố gắng can thiệp bằng cách đánh con trăn bằng gậy mà không thành công. 
Supattra Pranimit chia sẻ: “Cuối cùng, con trăn bỏ lại xác khỉ và trườn đi. Tôi cảm thấy tiếc nuối bởi đàn khỉ đã không cứu sống được bạn”.  
“Thật cảm động khi chứng kiến đàn khỉ giúp bạn mình khỏi chết nhưng tôi thấy rất đáng tiếc bởi chúng không thành công. Tôi nghĩ con trăn bỏ đi vì khu vực này quá ồn ào để nó có thể ăn thịt con mồi”, cô nói.
Pranimit không rõ con trăn thuộc loài nào nhưng theo Cơ quan Vườn quốc gia Thái Lan, có ba loài trăn bản xứ ở nước này là trăn gấm, trăn Miến Điện và trăn đuôi ngắn Brongersma.
Trăn gấm (tên khoa học Python reticulatus) là một loài trăn thường được tìm thấy ở Đông Nam Á. Chúng được cho là loài trăn dài nhất thế giới và nằm trong số ba loài trăn nặng nhất thế giới. Giống như tất cả các loài trăn, trăn gấm không có nọc độc và không gây ra mối đe dọa đáng kể cho con người. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp người dân bị giết bởi những con trăn gấm.
Loài thứ hai đặc trưng của Thái Lan, được gọi là trăn Miến Điện (Python bivittatus) là một trong năm loài trăn lớn nhất trên thế giới. Loại trăn này thường sống dưới nước và trên cây, có chiều dài lên tới 6m. Trăn Miến Điện rất khỏe, có thể cắn hoặc giết chết con mồi bằng lực siết cực mạnh.
Trăn đuôi ngắn Brongersma nhỏ nhất trong ba loài trăn bản xứ ở Thái Lan. Chúng có chiều dài 1 m, hoạt động chủ yếu vào lúc bình minh và chạng vạng.
Phong Linh (theo Daily Mail)

Các nhà khoa học vừa tìm ra nơi khó sống nhất trên Trái Đất!

Dink , Theo Trí Thức Trẻ 20 giờ trước

Không phải trường học, cơ quan hay là nhà của người yêu cũ, đây mới là nơi khó sống nhất Trái Đất.

Khẳng định “nơi đâu có nước, nơi đó có sự sống” không thực sự đúng đến từng chữ. Bằng chứng mới được công bố cho ta thấy một trường hợp khác, tiết lộ sự tồn tại của những điều kiện sống khắc nghiệt, đến mức cặp bài trùng nước và sự sống không thể đi đôi với nhau.
Để tìm ra những giới hạn mới của sự sống này, các nhà khoa học đã tìm tới một trong những nơi có môi trường sống cực đoan nhất Trái Đất: hồ núi lửa Dallol tại Khu vực lún Danakil thuộc Ethiopia. Vùng nước muối mặn, chết chóc này thường được cho là địa điểm nóng nhất Trái Đất, nơi không thể tồn tại sự sống; nhưng nơi đây ẩn chứa nhiều thứ khác, không chỉ có nhiệt độ cao.
Các nhà khoa học vừa tìm ra nơi khó sống nhất trên Trái Đất! - Ảnh 1.
Quang cảnh Dallol được tô điểm bởi những hồ nước đậm tính muối và tính acid, với những màu sắc hoang dại như xanh lá, vàng, da cam và nâu. Nhìn từ xa, nơi đây như một miền đất thuộc thế giới khác, thế nhưng bạn hãy cứ chiêm ngưỡng nó từ xa thôi nhé: những hồ nước nóng sẽ tạo nên khí gas độc, có thể gây tử vong nếu một người hít vào đủ nhiều.
Môi trường sống khắc nghiệt tột cùng của Dallol cũng là lý do khiến các nhà khoa học để mắt tới nó. Năm 2016, nhóm các nhà nghiên cứu tới từ Trung tâm Sinh vật học Vũ trụ của Tây Ban Nha, dẫn đầu bởi Felipe Gómez Gómez, đã đăng tải nghiên cứu thực địa đầu tiên về khu vực khắc nghiệt.
Nơi đây kỳ diệu nhưng cũng muôn phần chết chóc … khí clo làm rát cả đường thở của chúng tôi”, anh Gómez nói. “Bất cứ vi sinh vật nào có thể sống trong môi trường khắc nghiệt này đều sẽ đáng chú ý dưới con mắt của một nhà sinh vật học vũ trụ”.
Các nhà khoa học vừa tìm ra nơi khó sống nhất trên Trái Đất! - Ảnh 2.
Kết quả nghiên cứu của Gómez mới chỉ được đăng tải vài tháng trước, chỉ ra bằng chứng về sự sống có tồn tại nơi đây; những vi sinh vật chỉ nhỏ vài nanomét đã sinh tồn được tại địa điểm khó sống nhất Trái Đất.
Thế nhưng, một nghiên cứu mới do một đội ngũ khác thực hiện đã chỉ ra điều ngược lại. “Chúng tôi tuyên bố bác lại nghiên cứu phát hiện ra sự sống tại khu vực hồ thủy nhiệt Dallol”, nhà vi sinh vật học Jodie Belilla tới từ Đại học Paris-Sud cho hay.
Liệu có sự sống tồn tại trong hồ nặng tính acid và tính mặn như ở Dallol không? Chúng tôi nói là không, dựa trên những kỹ thuật nghiên cứu hiển vi ở mức phân tử, tuy nhiên, chúng tôi phát hiện ra rất nhiều chất gây ô nhiễm trong không khí, có liên hệ với hoạt động của con người”.
Báo cáo khoa học đã được kiểm duyệt của họ cho thấy cách thực thực hiện nghiên cứu: họ sử dụng nhiều kỹ thuật phân tích khác nhau, để theo dõi nhiều mẫu lấy từ 4 khu vực thuộc vùng hồ Dallol. Để có được những mẫu này, nhóm các nhà khoa học đã thực hiện tổng cộng 3 lần thực địa trong khoảng thời gian 2016-2018. Kết quả mới được công bố trong tuần vừa rồi.
Đa số vi khuẩn đều tương đồng với những chất bẩn vốn vẫn thấy trong các bộ dụng cụ thử nghiệm cũng như trong phòng thí nghiệm, trong khi đó, nhiều loại vi khuẩn có liên hệ với người nhiều khả năng đã phát ra từ hoạt động du lịch ở khu vực lân cận”, nhóm các nhà nghiên cứu giải thích.
Dựa vào những gì tìm được, họ cho rằng khả năng cao, khu vực này không thể hỗ trợ sự sống.
Các nhà khoa học vừa tìm ra nơi khó sống nhất trên Trái Đất! - Ảnh 3.
Chúng tôi tìm ra hai rào cản vật lý hóa học ngăn sự sống tồn tại ở khu vực có nước trên Trái Đất, nhiều khả năng những nơi có điều kiện tương tự cũng vậy, cho dù chúng ta vẫn coi nước có trên bề mặt một hành tinh là điều kiện để sự sống phát triển”.
Một trong những “rào cản” là nước muối giàu magie, khiến tế bào có thể rệu rã bởi quá trình chaotrophic; rào cản còn lại là tính cực độc của tổ hợp siêu tính acid và siêu mặn.
Tuy vậy, nếu có một nghiên cứu khác có thể bác bỏ khẳng định của Belilla và cộng sự, ta hoàn toàn chào đón kết quả mới. Tính tới thời điểm hiện tại, nghiên cứu mới được đăng tải trên Nature này là cặn kẽ nhất, thử trên nhiều mẫu nhất, thế nhưng nó mới chỉ là nghiên cứu thứ hai về khu vực hồ Dallol.
Hai nghiên cứu trên cùng một khu vực cho ra hai kết quả khác nhau. Khoa học quả là khó đoán!
Tham khảo ScienceAlert

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét