Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

THIÊN NHIÊN HOANG DÃ 50

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thiên nhiên hoang dã ở Albania


Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá voi mới có mỏ như chim trên bờ biển Nhật Bản

ĐỨC KHƯƠNG |

Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá voi mới có mỏ như chim trên bờ biển Nhật Bản

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện một loài cá voi mới có tên Berardius minimus cơ thể của chúng chủ yếu là màu đen và có một cái mỏ nhỏ như chim.

Theo thông tin từ New Atlas, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra một loài cá voi mới. Loài mới có tên Berardius minimus, chúng sở hữu chiều dài cơ thể từ 6,2 - 6,9m và chủ yếu là có màu đen, đồng thời chúng sở hữu một đặc điểm khá thú vị khác là có thêm một chiếc mỏ.
Mặc dù trên thực tế loài cá voi này từ lâu đã khá quen thuộc đối với như dân địa phương, nhưng chúng mới chỉ được các nhà khoa học mô ta qua 6 mẫu vật được tìm thấy ở Hokkaido và gần bờ biển Okhotsk.
Các mẫu vật của loài này được nghiên cứu bởi các nhà khoa học từ Đại học Hokkaido, Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Quốc gia Nhật Bản, Đại học Iwate và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Nhật Bản.
Mặc dù chúng có chung một số đặc điểm chung với các loài cá voi đã được biết tới, nhưng chúng cũng sở hữu một số đặc điểm khá riêng biết để có thể phân loại chúng là một loài hoàn toàn mới.
Các nhà khoa học cũng cho biết, loài cá voi mới này thuộc chi cá voi mõm khoằm. Đây là một chi rất nhỏ và cho đến gần đây mới chỉ có hai loài được biết tới là cá voi mõm khoằm Baird (Berardius bairdi), sống ở phía bắc Thái Bình Dương và cá voi mõm khoằm Arnoux.
Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá voi mới có mỏ như chim trên bờ biển Nhật Bản - Ảnh 1.
Hình ảnh minh họa loài cá voi mới được phát hiện Berardius minimus (trên cùng) và loài cá voi mõm khoằm đã được biết tới - Berardius bairdi (dưới).
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng Berardius minimus có kích thước nhỏ hơn loài Berardius bairdi - có chiều dài cơ thể lên tới 10m.
Ngoài ra cơ thể của 2 loài này cũng có hình dáng tương đối khác nhau, Berardius minimus thì có màu sắc cơ thể chủ yếu là đen trong khi đó cá voi mõm khoằm Bairdi lại mà màu xám xanh.
Để nghiên cứu kỹ hơn, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích hộp sọ, cấu trúc xương à DNA của loài này.
Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá voi mới có mỏ như chim trên bờ biển Nhật Bản - Ảnh 2.
Một phân tích về DNA ty thể và hộp sọ, cấu trúc xương của loài cá voi mới cho thấy chúng thuộc chi cá voi mõm khoằm, nhưng khác với hai loài được biết trước đó.
"Về loài Berardius minimus, vẫn còn quá nhiều điều mà chúng tôi vẫn còn chưa biết", Takashi Matsuishi, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu cho biết. "Chúng tôi vẫn không biết con cái của loài Berardius minimus trông như thế nào và vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến phân bố loài chưa được giải đáp. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng hiểu biết về Berardius minimus".
Trong một thời gian, cá voi Berardius minimus vẫn là một loài cá voi mõm khoằm chưa được tìm hiểu đối với các nhà sinh vật học thế giới, nhưng chuyên gia từ Đại học Hokkaido, Takashi Matsuishiya, và các đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu những mẫu vật xác cá voi được phát hiện ở bờ biển phía bắc Hokkaido vào năm 2012.
Chúng rất giống với cá voi mõm khoằm Baird, nhưng đồng thời chúng có một số đặc điểm khác biệt: da đen và nhỏ hơn, không giống như cá voi mõm khoằm Baird, kích thước của loài mới này không quá 7m. Ngoài ra, loài mới này sở hữu cái mỏ ngắn hơn so với tỷ lệ cơ thể khi so sánh với các loài đã biết.
Tuy nhiên, đây có thể không phải là loài mới cuối cùng của chi cá voi mõm khoằm sẽ được tìm thấy. Những ngư địa phương cho biết vẫn còn có một loài cá voi màu đen khác có thân hình còn nhỏ hơn cả loài Berardius minimus trong khu vực Karasu.
theo Trí thức trẻ


Cảnh tượng siêu hiếm: Bắt gặp cảnh "liên hoan xác thịt" dưới đáy đại dương cùng cú twist cực mạnh về số phận của "vua săn mồi"

J.D |


Cảnh tượng siêu hiếm: Bắt gặp cảnh "liên hoan xác thịt" dưới đáy đại dương cùng cú twist cực mạnh về số phận của "vua săn mồi"

Kẻ đi săn cũng có thể trở thành con mồi bất kỳ lúc nào - đó chính là sự thực đáng sợ của thế giới tự nhiên.

Bạn có biết một trong những cảnh tượng hiếm bậc nhất thế giới tự nhiên là gì không? Chính là những bữa đại tiệc "xác thịt" dưới đáy đại dương, khi một sinh vật chết đi trở thành mồi cho vô số những loài vật nhỏ hơn xông vào cấu xé.
Chính xác hơn, cảnh tượng ấy rất hiếm đối với con người, bởi xét cho cùng đại dương vẫn đang là một thế giới bí ẩn với rất nhiều trở ngại cho chúng ta khám phá. Bởi vậy mà khi mới tìm ra một "buổi tiệc" như vậy thời gian gần đây, giới khoa học đã cực kỳ vui mừng vì không thể tin nổi họ đã may mắn đến như vậy.
Cụ thể, các chuyên gia từ NOAA (Cơ quan khí quyển đại dương Quốc gia Mỹ) đã có một chuyến thám hiểm bằng tàu ngầm ở độ sâu 450m, cách ngoài khơi bang South Carolina 130km. Mục đích của chuyến thám hiểm là truy tìm dấu vết của các thùng dầu từ tàu SS Bloddy Marsh. Nhưng trước khi tìm ra dầu, họ lại trông thấy xác của một con cá kiếm.
Con cá kiếm dài khoảng 2,5m, và thi thể đáng thương ấy nằm chìm dưới đáy biển, xung quanh là một bầy cá mập đang làm một bữa "đại tiệc xác thịt" theo đúng nghĩa đen.
"Nguyên nhân gây ra cái chết của con cá kiếm khổng lồ vẫn chưa được làm rõ, có thể do nó đã quá già, do mắc bệnh, hoặc bị thương," - Peter J. Auster, chuyên gia hải dương từ ĐH Connecticut.
"Qua quan sát, chưa thấy có dấu vết của móc câu hay lưới từ loài người. Tuy nhiên, cái xác ấy đã bị xé nát bởi hàng trăm vết cắn từ lũ cá mập."
Nói về cá mập, thực ra trên thế giới có rất nhiều loài thuộc họ này. Nổi tiếng nhất có lẽ là cá mập trắng - sinh vật được mệnh danh là "hung thần đại dương" với thể hình to lớn cùng hàm răng không khác gì một cỗ máy xay thịt. Ngoài ra còn vô số loài cá mập nhỏ hơn, như trong trường hợp này là 2 loài "cá mập ngủ". Một là loài cá mập ngủ da thô (Centroscymnus owstonii), và loài còn lại thì mới được tìm thấy năm 2018 là cá mập ngủ Genie (Squalus clarke).
Cả hai loài cá mập trên rất hay được tìm thấy ở độ sâu khoảng 450m trở lên. Bình thường, chúng di chuyển chậm rì, cho đến khi phát hiện ra con mồi thì giống như ong vỡ tổ, xông vào cấu xé liên tục. Mà tựu chung, đã là cá mập thì thường luôn được xem là những kẻ săn mồi thượng thừa rồi.
Tuy nhiên trong lúc say sưa ngắm nhìn cảnh tượng cá mập liên hoan, các nhà khoa học bỗng phát hiện ra một cú twist lạ: một sinh vật khác xuất hiện ở góc camera, và nằm gọn trong miệng nó là một trong những con cá mập đang hân hoan tận hưởng bữa đại tiệc kia.
Bạn thấy gì ở góc phải màn hình không?
Cận cảnh nè...
Trên thực tế, đa số các loài khác sẽ chẳng dám lại gần khi một đàn cá mập đang say sưa cấu xé con mồi. Nhưng sinh vật vừa thò mặt ra thì khác. Đó là một con cá vược đá - loài vật có khả năng săn mồi khá gớm. Chúng có thể dài tới 2m, thể hình vượt trội hơn so với lũ cá mập bé nhỏ kia. Và khi nhìn thấy cảnh tượng liên hoan của lũ cá mập, con cá vược chỉ rình rập cơ hội để kiếm cho mình một bữa tối mà thôi.
Cú twist cực mạnh từ phút 1:42
Được biết, cá vược đá thường xuyên quanh quẩn xung quanh các hang động và xác tàu đắm dưới biển sâu. Không rõ việc nó săn cá mập là thường xuyên, hay chỉ nhân dịp có đại tiệc. Chỉ biết rằng nếu bữa tiệc vẫn tiếp tục, khả năng sẽ có nhiều con cá mập khác chui vào họng đồng loại của sinh vật này mà thôi.
Quả thực là thế giới tự nhiên vẫn còn rất nhiều điều thú vị đang chờ chúng ta. Kẻ đi săn cũng có thể bị săn bất kỳ lúc nào, dù là cá mập đi chăng nữa.
Tham khảo: Science Alert
theo Helino

Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới

Bảo Tuấn |


Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới

Chúng ta đều biết đôi mắt của chúng ta quan trọng như thế nào: hầu hết thông tin, kinh nghiệm và ký ức đều được thu thập nhờ qua đôi mắt.Trong thế giới động vật, thậm chí có những cặp mắt còn đáng kinh ngạc hơn cả chúng ta. Dưới đây là danh sách 10 đôi mắt tuyệt vời và độc đáo nhất thế giới động vật.

10. Con ếch
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 1.
Đôi mắt to của loài ếch đặc biệt trên nhiều phương diện. Trước hết, loài lưỡng cư này dành một khoảng thời gian khá dài trong nước. Để bơi trong nước chứa đầy rác, ếch có ba mí mắt, hai mí trong suốt và một mí bán trong suốt. Màng bán trong suốt này được gọi là màng giả. Nó có thể đóng hoàn toàn để những con ếch có thể bảo vệ mắt dưới nước.
Vị trí của mắt ếch nằm trên đỉnh hai bên đầu cũng cho chúng tầm nhìn tốt hơn, bao quát lên đến 360 độ. Chúng thậm chí có thể nhìn thấy những gì xảy ra bên ngoài trong khi đang chìm trong nước.
9. Tarsier
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 2.
Tarsier là một loài linh trưởng nhỏ được tìm thấy trong các khu rừng ở Đông Nam Á. Đặc điểm nổi bật nhất của chúng là đôi mắt to có đường kính lên tới 1,6 cm. So với kích thước cơ thể, đây là đôi mắt lớn nhất trong số tất cả các loài động vật có vú trên thế giới. Giống như những con cú, đôi mắt của loài Tarsier không chuyển động được bởi vì chúng được cố định trong hộp sọ.
Bù lại, Tarsier có thể di chuyển đầu 180 độ sang trái và phải giúp chúng quan sát những gì xảy ra xung quanh. Tarsiers sống về đêm và chỉ hoạt động vào ban đêm nên đôi mắt lớn của Tarsier cho chúng khả năng nhìn trong tối tuyệt vời. Ngoài ra, thính giác rất nhạy bén. Cả hai đặc điểm này giúp Tarsier phát hiện con mồi trong điều kiện ánh sáng yếu.
8. Cá mập đầu búa
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 3.
Cá mập đầu búa có một trong những cái đầu kỳ lạ nhưng thú vị nhất trong vương quốc động vật,  nó có hình dạng như một chiếc búa dẹt với đôi mắt cách xa nhau.
Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rằng cái đầu có hình dạng kỳ lạ này phục vụ một mục đích cụ thể, đem lại tầm nhìn tốt hơn so với các loài cá mập khác. Nói chính xác, đôi mắt cách xa nhau như vậy mang lại cho chúng tầm nhìn tuyệt vời và khả năng cảm nhận độ sâu.
7. Con mực
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 4.
Mực nang là một sinh vật biển thú vị có thể chuyển màu gần như ngay lập tức. Điều này giúm mực nang nhanh chóng ẩn mình vào cảnh quan, trốn tránh những kẻ săn mồi. Sức mạnh vượt trội này của mực nang có được là sự trợ giúp của các tế bào da chuyên biệt và tầm nhìn đáng kinh ngạc của chúng.
Chúng có một con ngươi có hình thù kỳ lạ, cho chúng tầm nhìn rộng hơn thậm chí có thể nhìn thấy những gì phía sau lưng chúng.
Ngoài ra, chúng có thể phát hiện ánh sáng phân cực với độ chính xác đáng kinh ngạc, thậm chí phát hiện được sự thay đổi nhỏ nhất về góc độ của ánh sáng phân cực. Điều này giúp quan sát rõ những gì đang xảy ra xung quanh chúng.
6. Con dê
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 5.
Con ngươi hình chữ nhật của loài dê trông có lạ không? Rõ ràng là có. Nó đem lại khả năng nhìnvượt trội và là một ưu thế đối với loài ăn cỏ này. Bởi vì chúng dễ bị thú săn mồi tấn công khi đang gặm cỏ.
Con ngươi hình chữ nhật cho chúng tầm nhìn toàn cảnh chi tiết giúp phát hiện nguy hiểm từ xa. Bên cạnh đó, chúng có thể xoay mắt giúp phát hiện chuyển động lạ trên đồng cỏ ngay cả khi gặm cỏ. Nhờ đó, chúng có đủ thời gian để trốn thoát khỏi động vật săn mồi.
5. Con tắc kè
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 6.
Có 1500 loại tắc kè khác nhau sống ở các vùng khí hậu ấm áp trên thế giới. Hầu hết tắc kè sống về đêm, nên để thích nghi với lối sống này, chúng có thị lực rất ấn tượng. Nói chính xác, mắt của chúng nhạy hơn 350 lần so với ngưỡng thị giác và màu sắc của con người. Chúng thậm chí có thể nhìn thấy rõ màu sắc trong ánh sáng yếu.
4. Con chuồn chuồn
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 7.
Một trong những điểm tuyệt vời nhất ở chuồn chuồn là đôi mắt hình cầu tuyệt đẹp và tinh anh. Mỗi mắt có 30.000 mặt được đặt theo các hướng khác nhau. Kết quả là chúng có tầm nhìn lên đến 360 độ cho phép phát hiện ngay cả những chuyển động nhỏ nhất trong môi trường xung quanh.
Chuồn chuồn cũng có thể nhìn được tia cực tím và ánh sáng phân cực nằm ngoài phổ thị giác của chúng ta. Điều này đóng một vai trò rất lớn trong việc định hướng của loài chuồn chuồn.
3. Con cú
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 8.
Cú có đôi mắt hướng về phía trước rất thú vị. Vị trí mắt này mang lại lợi thế lớn cho loài cú, tầm nhìn tốt cũng như khả năng nhận thức chiều sâu. Một con vật hoặc một con chim có mắt ở hai bên đầu thườngcó được một tầm nhìn tuyệt vời như vậy.
Đáng ngạc nhiên, thay vì có nhãn cầu, đôi mắt cú có hình dạng ống. Ngoài ra, đôi mắt của chúng không thể di chuyển như của chúng ta nhưng chúng có thể di chuyển đầu lên đến 270 độ theo cả hướng trái và phải và có được tầm nhìn rộng hơn nhiều.
Để thích nghi với lối sống về đêm, loài cú cũng có khả năng nhìn ban đêm tuyệt vời nhời hàng triệu thanh võng mạc nhạy sáng.
2. Con tắc kè hoa
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 9.
Tắc kè hoa rất nổi tiếng với khả năng thay đổi màu sắc. Hệ thống thị giác của họ cũng tuyệt vời không kém. Loài bò sát này có thể di chuyển hai mắt độc lập, có thể tập trung vào hai đối tượng khác nhau theo hai hướng khác nhau cùng một lúc. Khả năng này cung cấp cho chúng tầm nhìn 360 độ tuyệt vời. Tắc kè hoa cũng có thể tập trung vào các vật thể với tốc độ đáng kinh ngạc.
1. Tôm bọ ngựa
Top 10 loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới - Ảnh 10.
Tôm bọ ngựa có hệ thống thị giác tốt nhất trong vương quốc động vật. Con người, có ba thụ thể màu. Nhưng loài giáp xác này có 12 thụ thể màu khác nhau. Con tôm bọ ngựa có thể nhìn thấy những màu sắc mà chúng ta không thể cảm nhận được.
Đôi mắt tuyệt đẹp của tôm bọ ngựa cũng hoạt động độc lập, xoay theo các hướng khác nhau cùng một lúc. Khả năng xoay của mắt lên đến 70 độ, cung cấp một tầm nhìn rộng hơn. Ngoài ra, tôm bọ ngựa có thể nhìn được tia hồng ngoại, U.V và ánh sáng phân cực.
theo Tiền phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét