Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2019

BỘ MẶT CHIẾN TRANH 60

 
Một Mai Giã Từ Vũ Khí - CS Mai Chi

-Trong tình trạng chiến tranh đầy chết chóc và tan hoang, bản chất sống của loài người trở nên cực hạn về mọi phía:
+Yêu thương vô vàn mà cũng hận thù vô song
+Thông minh trí tuệ bao nhiêu thì cũng ngu ngốc, mù quáng bấy nhiêu.
+Tuyệt đỉnh dũng cảm thì cũng tột cùng hèn nhát.
+Vừa là thánh thần vừa là quỉ dữ.
...
-Chiến tranh mang bộ mặt gớm ghiếc, tởm lợm đến khủng khiếp, không thể tả được, dù bôi son trát phấn như thế nào, tung hô ra sao.
-Chiến tranh là thể hiện sự thờ ơ, vô cảm khốn nạn tột cùng về việc hủy diệt tàn bạo cuộc sống và thân phận con người.
-Chiến tranh phi nghĩa là chiến tranh "nặn ra" lý do từ không có lý do, hủy diệt và tàn phá cuộc sống một cách không chính đáng. Chiến tranh chính nghĩa là chiến tranh  nảy sinh từ việc chống chiến tranh phi nghĩa, được hủy diệt và tàn phá cuộc sống một cách chính đáng (?).
-Tóm lại, bộ mặt thật của chiến tranh nhìn từ mọi phía nói chung là độc ác, thiểu năng trí tuệ đến ngỡ ngàng của con người khôn ngoan, có lý trí.
-Ngày chiến thắng 30/4, lũ bán nước cay cú gọi là ngày quốc hận, người cộng sản cực đoan cho rằng đó là ngày toàn dân phải vui mừng, riêng cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, người có vợ con đều chết trong chiến tranh, thì nói, đó là ngày có triệu người vui và cũng có triệu người buồn.
-Lão Tử, một đại hiền triết thời cổ đại của Trung Quốc, từng nói: "Giết hại nhiều người thì nên lấy lòng bi ai mà khóc, chiến thắng rồi thì nên lấy tang lễ mà xử".
-Giống như bóng tối không thể làm tiêu tan bóng tối, thì hận thù không thể xoa dịu được hận thù, và chiến tranh không thể xóa bỏ được chiến tranh.
-Chỉ có sự thấu hiểu ý nghĩa thiêng liêng của cuộc sống, sự thấu hiểu về tính bất hạnh, vô nghĩa tột cùng của cái chết và sự cảm thông, yêu thương sâu sắc đồng loại mới có thể ngăn chặn được chiến tranh!
-Một khi còn tình cảm dân tộc hẹp hòi, lòng tham vị kỷ và cái tâm hận thù của con người, thì vẫn còn chiến tranh. 
 
Black Sabbath ~ War Pigs
------------------------------------------------------- 
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Cuộc chiến tranh vĩ đại - Tập 11: Chiến dịch Bagration | Phim tài liệu lịch sử Thế chiến II


Hitler theo dõi lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941 ra sao?


(VTC News) - Điều đáng ngạc nhiên là Hitler không biết gì cho đến khi cuộc duyệt binh huyền thoại diễn ra trên Quảng trường Đỏ ngày 7/11/1941.

Đúng 7h50, Stalin và các thành viên chính phủ Liên Xô còn ở lại Matxcơva bước ra lễ đài. Nguyên soái Zhukov không có mặt tại lễ duyệt binh vì phải trực chiến ở vị trí chỉ huy ngoài mặt trận. Đúng 8 giờ sáng tất cả các loa phóng thanh truyền đi giọng nói đĩnh đạc của phát thanh viên: "Đây là tin của tất cả các đài phát thanh Liên Xô.
Đài phát thanh Trung ương Matxcơva bắt đầu buổi tường thuật trực tiếp từ Quảng trường Đỏ về lễ duyệt binh của các đơn vị Hồng quân kỷ niệm 24 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại…"



Hitler theo doi le duyet binh huyen thoai nam 1941 ra sao? hinh anh 1
 Hồng quân Liên Xô duyệt binh với vũ khí hiện đại nhất thời bấy giờ trước khi tiến thẳng ra mặt trận ngày 7/11/1941

Lễ duyệt binh được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh. Tại Quảng trường Đỏ cũng có mặt phóng viên thường trú của các hãng thông tấn và báo chí quốc tế. Chính vì vậy nên tin về cuộc duyệt binh ngày 7/11 đã ngay lập tức truyền đi khắp thế giới.
Theo tư liệu các nhà sử học quân sự thông qua lời kể của những nhân vật cấp dưới Hitler có mặt tại tổng hành dinh Đức vào thời điểm đó, dĩ nhiên "bộ sậu" của Hitler cũng biết được tin về lễ duyệt binh từ khi buổi lễ bắt đầu, nhưng không ai dám báo cáo với Hitler về thông tin "sốt dẻo" này.
Trùm phát xít Hitler chỉ tình cờ biết tin khi bật máy thu thanh và nghe thấy tiếng nhạc hành khúc cùng tiếng bước chân rầm rập của các đội duyệt binh và lời phát thanh viên Liên Xô. Ông ta lao đến máy điện thoại và yêu cầu nối máy với cơ quan tham mưu đội quân "Trung tâm" đang tham gia bao vây thủ đô Nga.



Hitler theo doi le duyet binh huyen thoai nam 1941 ra sao? hinh anh 2
 Hitler úy lạo binh sĩ tại doanh trại Hainz Linge trước khi xâm lược Liên Xô vào năm 1941. 

Triệu tập chỉ huy lực lượng máy bay ném bom tại chiến trường nghe máy, Hitler ra lệnh: "Tôi cho các ông 1 giờ để chuộc lỗi. Phải ném bom cuộc duyệt binh bằng bất kỳ giá nào!". Bất chấp bão tuyết, máy bay Đức hối hả cất cánh.
Nhưng đã không có quả bom Đức nào rơi được xuống Matxcơva trong ngày 7/11. Theo tư liệu lịch sử chiến tranh, trong ngày hôm đó 25 máy bay Đức (có tài liệu nói là 34) đã bị bắn hạ ở tầm xa, những chiếc còn lại buộc phải quay về căn cứ.



Hitler theo doi le duyet binh huyen thoai nam 1941 ra sao? hinh anh 3
 Quân Đức tiến vào Ba Lan ngày 1/9/1939 trước sự chứng kiến của Hitler.

Về cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ngày 7/11/1941, nhà văn Vladimir Karpov, Anh hùng Liên Xô, nguyên là trinh sát viên quân sự xuất sắc, đã viết:
Đối với toàn thể đất nước cuộc duyệt binh này là một sự kiện bất ngờ, một niềm hân hoan cực độ. Đó là cuộc duyệt binh truyền thống, nhưng thật khác thường và đầy ý nghĩa!
Cuộc duyệt binh này là lời thách thức, miệt thị kẻ thù, là cuộc duyệt binh diễn ra vào buổi bình minh của Chiến thắng, tuy còn rất xa, nhưng đã được linh cảm là sẽ đến. Nó nâng tinh thần nhân dân lên một tầm cao chưa từng có, và đồng thời cũng giáng một đòn trí mạng vào tinh thần quân phát-xít.
Kẻ địch đã không thể động đến Matxcơva. Vẫn còn có ném bom, đột kích, vẫn còn những cuộc oanh tạc từ pháo tầm xa.
Nhưng bánh xe chiến tranh kể từ sau cuộc duyệt binh huyền thoại ấy đã bắt đầu quay ngược trở lại. Ngày 5/12 năm ấy quân đội Liên Xô phản công, và kẻ thù phải lùi xa, cách Matxcơva 250-300 km.
Cuộc duyệt binh ngày 7/11/1941 tại Matxcơva là cuộc duyệt binh ngắn nhất trong lịch sử Liên Xô và Nga. Sự kiện đó diễn ra chỉ vẻn vẹn 25 phút, kể cả lời phát biểu của Stalin.
Lời phát biểu của Stalin trong lễ duyệt binh là một lời hiệu triệu, trong đó ông kêu gọi nhân dân không chỉ đứng vững, bảo vệ Matxcơva, mà còn hướng người dân Xô Viết dến những nhiệm vụ lớn lao hơn.
"Cả thế giới trông vào các đồng chí. Các dân tộc châu Âu đang bị nô dịch dưới ách quân xâm lược Đức trông vào các đồng chí như trông mong những người giải phóng họ.”
Sứ mệnh giải phóng vĩ đại được giao cho các đồng chí. Hãy tỏ ra xứng đáng với sứ mệnh đó! Cuộc chiến tranh và các đồng chí dang tiến hành là cuộc chiến tranh giải phóng, cuộc chiến tranh chính nghĩa!"
Trong lễ duyệt binh ấy lần đầu tiên kể từ sau cách mạng tháng 10 năm 1917 vang lên lời hiệu triệu kêu gọi lòng yêu nước Nga, kêu gọi trái tim Nga:
"Hãy để chiến công bất tử của Alexandr Nevsky và Dmitry Đonsky, Minin và Pozharsky, Suvorov và Kutuzov khích lệ tinh thần các đồng chí! Hãy để lá cờ mang lại chiến thắng của Lenin vĩ đại soi sáng các đồng chí!"



Hitler theo doi le duyet binh huyen thoai nam 1941 ra sao? hinh anh 4
 Cuộc duyệt binh và lời hiệu triệu của Stalin đã tiếp thêm sức mạnh cho hàng triệu người Xô Viết nức lòng ra trận. Trong ảnh: Xe tăng T-26 của Liên Xô tham gia bảo vệ Matxcơva mùa đông năm 1941.

Người trực tiếp chỉ huy duyệt binh là đại tướng Pavel Artemmiev, Tư lệnh quân khu Matxcơva, tiếp nhận báo cáo duyệt binh là Nguyên soái Liên Xô Semion Buđyonnyi. Tham gia duyệt binh có trên 23.000 người, 140 xe kéo pháo và 180 xe tăng.
Do quân khu Matxcơva không đủ người nên Bộ chỉ huy đã điều động nhiều đơn vị đang huấn luyện chuẩn bị ra chiến trường, thậm chí cả các đơn vị đang tham gia chiến đấu về Matxcơva để tiến hành lễ duyệt binh như các đơn vị pháo binh.
Sau buổi lễ, tất cả những người tham gia duyệt binh đều nhận được lời cảm ơn và 100gr vodka khẩu phần chiến sĩ. Các đội quân đều bước trên Quảng trường Đỏ theo tiếng nhạc hành khúc do dàn nhạc của Bộ tham mưu Quân khu Matxcơva trình bày dưới sự chỉ huy của Vasili Agapkin - tác giả bài hát “Tạm biệt em gái Slavơ”.
 >> Kỳ cuối: 'Sự cố' của Stalin ở lễ duyệt binh lịch sử
Xôn xao toilet dát vàng, gắn hơn 40.000 viên kim cương, kính chống đạn
Xôn xao toilet dát vàng, gắn hơn 40.000 viên kim cương, kính chống đạn
Một chiếc toilet dát vàng, gắn hơn 40.000 viên kim cương gây xôn xao khi được trưng bày tại một hội chợ thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Dàn khí tài hùng hậu Nga sẵn sàng tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941
Dàn khí tài hùng hậu Nga sẵn sàng tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941
Nga sẽ tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941, khi các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô tiến thẳng từ Quảng trường Đỏ ra chiến trường trong Thế chiến II.



Thu Hương

'Sự cố' của Stalin ở lễ duyệt binh lịch sử năm 1941

(VTC News) - Cuộc duyệt binh lịch sử ngày 7/11/1941 có những điều bất ngờ, thậm chí cả "sự cố" liên quan đến Stalin gần đây mới được tiết lộ.

Ít người biết rằng, song song với cuộc duyệt binh và lời hiệu triệu của Tổng tư lệnh quân đội tại Quảng trường Đỏ, nhà thờ Chính thống giáo cũng cử hành một nghi lễ tôn giáo.
Trước đó, các chức sắc của Nhà thờ Chính thống giáo Nga đề nghị Stalin cho phép tổ chức một cuộc diễu hành rước tranh Thánh Đức Mẹ Đồng trinh của Nhà thờ Kazan theo truyền thuyết nhiều lần cứu nước Nga khỏi quân xâm lược ngoại bang.
Lãnh tụ Stalin lần đầu tiên bỏ qua những nguyên tắc vô thần của chính quyền Xô-Viết và chấp nhận đề nghị đó. Tại nhà thờ Bogoyavlensky (Nhà thờ Chúa hiển linh) ngay trong thành phố Matxcơva, Nhà thờ Chính thống giáo tổ chức một buổi lễ tạ ơn, sau đó là lễ rước tranh thánh của nhà thờ Kazan thể hiện hình Đức Mẹ Đồng trinh.
Khi Stalin đọc lời hiệu triệu tại lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ, Đại giáo chủ Serghi cũng gửi đến các đạo hữu lời kêu gọi tinh thần yêu nước: "Đây không phải lần đầu tiên nhân dân Nga chịu đựng ách xâm lăng của những kẻ ngoại bang. Cũng không phải lần đầu tiên chúng ta làm lễ thánh để cứu mảnh đất quê hương. Kẻ thù mạnh. Nhưng Chúa của Đất Nga vĩ đại thay! Mamai thốt lên như vậy khi bị quân Nga đánh bại trên chiến trường Kulikovo. Chúa sẽ khiến kẻ thù ngày nay của chúng ta rồi cũng sẽ phải nhắc lại lời nói đó!"
Các đơn vị tham gia duyệt binh và khách mời chỉ được thông báo về việc đổi giờ khai mạc sớm 2 tiếng ngay trước buổi lễ có vài tiếng. Thế nhưng ban tổ chức lại quên không thông báo cho các phóng viên. Việc này đã gây ra sự cố nghiêm trọng: vào lúc khai mạc duyệt binh chỉ có các trợ lý quay phim có mặt tại địa điểm để chuẩn bị thiết bị, và họ phải nhập cuộc luôn.
Kíp quay phim chưa đến kịp nên không ghi hình và thu âm trực tiếp phần phát biểu của Stalin. Sau buổi lễ, tướng Vlasik, đội trưởng bảo vệ của Stalin mời các phóng viên quay phim tới trụ sở ở Lubyanka và đề nghị họ bố trí quay lại phần phát biểu của Stalin tại lễ duyệt binh.



Ky cuoi: 'Su co' cua Stalin o le duyet binh lich su nam 1941 hinh anh 1
 Kíp quay phim không đến kịp Quảng trường Đỏ lúc duyệt binh, bài phát biểu của Stalin được ghi hình tại điện Kremli nên hơi thở phả ra không bị đóng băng trong thời tiết giá lạnh lúc Stalin nói. (Ảnh cắt từ clip)

Không thể nào dựng lại lễ đài trên Quảng trường Đỏ, vì vậy việc quay thế được thực hiện trong Cung đại hội lớn tại Kremlin. Tại đó người ta dựng lại mô hình khán đài trên Quảng trường Đỏ bằng gỗ dán, sơn màu giả đá cẩm thạch và ghi lại hình ảnh Stalin phát biểu.
Để cho giống thật, kể cả chi tiết do trời lạnh nên diễn giả khi phát biểu thở ra luồng hơi nước, người ta mở tung tất cả các cửa sổ của cung đại hội. Tuy nhiên mọi cố gắng của đạo diễn L.Varlamov và quay phim M.Troyanovsky để có được luồng hơi nước phả ra từ miệng lãnh tụ lúc phát biểu không thành công.
Dẫu vậy khán giả và các thành viên Viện hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ không nhận ra điều đó. Cuộc duyệt binh ngày 7/11/1941 được dựng thành phim với tên gọi "Kỷ niệm cách mạng Tháng Mười lần thứ XXIV. Lời phát biểu của Stalin".



Ky cuoi: 'Su co' cua Stalin o le duyet binh lich su nam 1941 hinh anh 2
 Trong khi đó, quân phát xít đã tiến sát thủ đô Matxcơva
Cảnh quay dựng lại đoạn lãnh tụ Liên Xô phát biểu và cảnh duyệt binh được đưa vào bộ phim tài liệu của L.Varlamov và I. Kopalin "Đánh bại quân Đức ở ngoại ô Matxcơva", bộ phim này năm 1942 được trao tặng giải thưởng Oscar dành cho phim tài liệu nước ngoài hay nhất.
Trong lễ duyệt binh cũng có một sự cố làm người xem bối rối. Có hai chiếc xe tăng T-34 khi đi ngang qua lễ đài bỗng quay đầu chạy ngược trở lại với tốc độ cao. Stalin không hiểu chuyện gì xảy ra. Sau đó, người ta mới biết rằng phân đội xe tăng khóa đuôi lễ duyệt binh có 3 chiếc đi thẳng từ tuyến đầu về tham dự duyệt binh.
Trước buổi lễ, lính xe tăng được thông báo cần đề phòng bị địch tập kích và chuẩn bị tinh thần chiến đấu bất cứ lúc nào. Khi hai chiếc xe tăng đi trước tiến qua lễ đài thì chiếc thứ ba bị trượt bánh xích do Quảng trường Đỏ tuyết rơi dày. Xe này vội đánh tín hiệu "Bị stop hoàn toàn". Lầm tưởng đó là tín hiệu SOS, nên hai xe trong phân đội vội quay về để "ứng cứu" đồng đội.



Ky cuoi: 'Su co' cua Stalin o le duyet binh lich su nam 1941 hinh anh 3
Những người lính Hồng quân đã chiến đấu hết mình bảo vệ thủ đô Liên Xô. 
Vasili Agapkin, chỉ huy đội quân nhạc trong lễ duyệt binh cũng gặp một sự cố bất ngờ. Đội quân nhạc và chỉ huy dàn nhạc được bố trí trên một bục riêng. Suốt thời gian duyệt binh Agapkin tập trung chỉ huy dàn quân nhạc, đứng không đổi chân nên khi phải rời bục ông không thể bước đi nổi.
Ủng dính chặt xuống bục vì tuyết, ông giật chân bước đi mạnh hơn thì bục kêu răng rắc và lung lay, Chỉ huy dàn nhạc suýt nữa thì ngã xuống sàn bục phủ tuyết. Các nhạc công phải bế ông khỏi bục và dìu ông xuống. Chỉ có vài chục bước chân từ đó sang tòa nhà Bách hóa Tổng hợp, nhưng Agapkin tưởng như lê từng bước trên đôi chân tê cứng như gỗ vì giá rét.
Xôn xao toilet dát vàng, gắn hơn 40.000 viên kim cương, kính chống đạn
Xôn xao toilet dát vàng, gắn hơn 40.000 viên kim cương, kính chống đạn
Một chiếc toilet dát vàng, gắn hơn 40.000 viên kim cương gây xôn xao khi được trưng bày tại một hội chợ thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Dàn khí tài hùng hậu Nga sẵn sàng tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941
Dàn khí tài hùng hậu Nga sẵn sàng tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941
Nga sẽ tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941, khi các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô tiến thẳng từ Quảng trường Đỏ ra chiến trường trong Thế chiến II.



Thu Hương



Kế hoạch bắt sống Stalin và cuộc duyệt binh huyền thoại


(VTC News) - Cách đây 78 năm (7/11/1941), Liên Xô tổ chức cuộc duyệt binh huyền thoại trên Quảng trường Đỏ trước khi các binh chủng Hồng quân tiến thẳng ra mặt trận.

Cuộc duyệt binh lịch sử đập tan kế hoạch chiếm trọn Matxcơva, bắt sống và xử tử lãnh đạo Liên Xô, trong đó có Joseph Stalin.
Kỳ 1: Bí mật đến phút chót
Quân Đức triển khai chiến dịch bao vây đánh chiếm Matcơva mang tên "Bão biển" (Typhoon) từ cuối tháng 9 - đầu tháng 10 năm 1941 và dự định chiếm thủ đô Nga trước ngày 7/11. Một bộ phận quân Đức chọc thủng hai vị trí thuộc phòng tuyến bảo vệ Mátxcơva và ở một số vị trí quân Đức chỉ cách thủ đô Liên Xô khoảng 25-30 km. 
Tình hình thời điểm bấy giờ căng thẳng đến mức một bộ phận các cơ quan chính phủ và đoàn ngoại giao tại Matxcơva sơ tán về Kuibyshev từ giữa tháng 10.
Từ ngày 20/10 thủ đô Liên Xô chuyển sang bố trí phòng thủ và Matxcơva đã chuẩn bị sẵn sàng cho các trận đánh ngay trên đường phố, với lực lượng phòng thủ gồm quân đội và khoảng 450.000 người dân Matxcơva.



Ke hoach bat song Stalin va cuoc duyet binh huyen thoai hinh anh 1
 Chướng ngại vật được dựng lên trên đường phố Matxcơva để ngăn bước tiến của quân Đức. 

Máy bay Đức liên tục ném bom oanh kích. Tình thế ngàn cân treo sợi tóc. Thậm chí còn có tin đồn Stalin đã rời Matxcơva, khiến quân dân ở mặt trận và hậu phương rất lo ngại.
Quyết định tổ chức duyệt binh kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười vào ngày 7/11 tại Quảng trường Đỏ như truyền thống bao năm qua của Liên Xô sẽ là một sự kiện đột phá, có tác dụng cực kỳ lớn lao khích lệ tinh thần nhân dân và quân đội Liên Xô.
Theo lời kể của thượng tướng không quân Nikolai Sbytov khi đó là tư lệnh Phòng không Matxcơva, Stalin quyết định việc này vào cuối tháng 10 - đầu tháng 11 sau khi tham khảo ý kiến của các tướng lĩnh và phân tích tình hình tiền phương cũng như hậu phương.
Ngày 28/10 Stalin triệu tập tới Kremli tướng Artemiev - tư lệnh quân khu Matxcơva, tướng Zhigarev - tư lệnh Binh chủng Không quân, tướng Gromadin - chỉ huy đơn vị Phòng không khu vực Matxcơva và tướng Sbytoc - Tư lệnh Binh chủng Phòng không.
Ông hỏi các vị tướng: "Sắp đến ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười chúng ta sẽ tổ chức duyệt binh ở Matxcơva chứ?" Câu hỏi của Tổng tư lệnh quân đội làm tất cả bất ngờ khiến không ai có thể đáp lời ông.
Tuy duyệt binh vào ngày 7/11 là truyền thống của Liên Xô hàng năm, nhưng năm 1941 quá đặc biệt khiến không có ai lúc đó nghĩ đến việc tổ chức một lễ kỷ niệm đầy màu sắc trên Quảng trường Đỏ. 



Ke hoach bat song Stalin va cuoc duyet binh huyen thoai hinh anh 2
Cuộc duyệt binh diễn ra rất nhanh trên Quảng trường Đỏ... 

Lễ lạt gì nữa khi những cây cầu bắc qua kênh đào Matxcơva - Volga và các nhà máy, như Tháng Mười Đỏ, TMZ… đã được đặt mìn. Stalin phải nhắc lại câu hỏi đó tới lần thứ ba thì mọi người mới bừng tỉnh và đồng thanh đáp: "Vâng, tất nhiên là có. Điều đó sẽ khích lệ tinh thần quân sĩ và hậu phương!".
Tuy nhiên, buổi lễ có khả năng sẽ bị máy bay Đức oanh tạc, và hàng ngũ lãnh đạo chính phủ Liên Xô đứng trên lễ đài rất có thể sẽ trở thành những tấm bia sống cho quân địch. Điều đó có nghĩa là phải tổ chức buổi lễ khi trời còn chưa sáng rõ, và phải giữ bí mật đến phút chót.
Theo lời kể của đại tá Ivan Basik - lãnh đạo Viện lịch sử quân sự Nga, Stalin bàn thảo với nguyên soái Zhukov hai lần về vấn đề này. Cuối tháng 10 ông triệu hồi nguyên soái từ mặt trận về Matxcơva để hỏi xem tình hình mặt trận có cho phép tổ chức duyệt binh vào ngày 7/11 hay không.
Nguyên soái Zhukov báo cáo rằng trong những ngày tới quân địch sẽ không có khả năng tổ chức những đợt tấn công lớn do bị tiêu hao lực lượng trong các trận đánh gần Matxcơva và đang chờ bổ sung cũng như biên chế lại các cánh quân.
Còn để đối phó với hoạt động oanh kích diễn ra hàng ngày của không quân Đức thì cần tăng cường các lực lượng phòng không và bổ sung cho Matxcơva đội máy bay tiêm kích từ các mặt trận lân cận.
Từ Kremli trở lại vị trí chỉ huy trên chiến trường, nguyên soái Zhukov còn nghiên cứu và phân tích tình hình cụ thể một lần nữa. Ông cử các trinh sát đi bắt sống quân Đức để khai thác thông tin.



Ke hoach bat song Stalin va cuoc duyet binh huyen thoai hinh anh 3
 ... rồi các binh chủng tiến thẳng ra mặt trận... 

Quân Nga bắt được một sĩ quan Đức mặc lễ phục ra ngoài quân phục bình thường. Khi hỏi cung hắn khai là quân Đức tiến đánh Matxcơva theo kế hoạch tấn công hòng giành thắng lợi chớp nhoáng trong chiến dịch "Bão biển" (Typhoon) nên không mang theo áo ấm và đang khốn đốn vì giá rét.
Chúng phải điều gấp quân trang chống rét cho các sĩ quan bằng lễ phục đội hậu cần mang theo để chuẩn bị cho cuộc "duyệt binh thắng lợi chiếm Matxcơva" dự định ngày 7/11 tại Quảng trường Đỏ của Liên Xô.
Quân Đức chuẩn bị hẳn một kịch bản cho kế hoạch duyệt binh ăn mừng đánh chiếm Matxcơva vào đúng ngày 7/11, trong đó có các "tiết mục" như dẫn giải lãnh đạo Liên Xô bị bắt sống và treo cổ họ, nổ mìn phá tường thành Điện Kremlin, phá lăng Lenin, nổi lửa thiêu thi hài lãnh tụ Xô-Viết, tử hình Stalin v.v…
Do Zhukov không thể rời vị trí chỉ huy nên ông gửi hỏa tốc cho Stalin mấy dòng mật thư viết bằng bút chì hóa học trên mảnh giấy tiêu đề thư của văn phòng tham mưu: "Quân Đức đã mất tinh thần. Chúng không thể tấn công trong thời gian tới. Zhukov". Chỉ sau khi nhận được mảnh giấy đó Stalin mới chính thức có quyết định tổ chức duyệt binh ngày 7/11.
Để đảm bảo bí mật, quyết định tổ chức duyệt binh chỉ được thông báo cho các quan chức chính phủ trước "giờ G" chưa đầy 1 ngày. Còn bản thân các đơn vị tham gia duyệt binh được tập luyện trước đó vài ngày, nhưng chỉ với nội dung là biểu dương cho nhân dân cả nước biết về sức mạnh phòng thủ Matxcơva, chứ không phải để tham gia duyệt binh.
Cơ quan khí tượng dự báo ngày 7/11 thời tiết Matxcơva nhiều tuyết, gió mạnh, vì vậy không quân Đức cũng khó có thể oanh tạc nhiều như khi thời tiết đẹp.
Ngày 6/11/1941, thay vì tại Nhà hát Lớn lúc bấy giờ dược đặt mìn phòng thủ, buổi lễ trọng thể kỷ niệm 24 năm Cách mạng Tháng Mười của chính quyền thành phố Matxcơva được tổ chức ngay tại nhà ga tàu điện ngầm Mayakovskaya.
Bàn tiệc đặt trong các toa tàu điện ngầm, ghế ngồi bố trí ngay trên hành lang chờ tàu trong nhà ga, khán đài dựng trong nhà ga, khách khứa xuống ga theo thang máy, còn thành viên chính phủ tới nơi tổ chức bằng một chuyến tàu khác đỗ ở đường ray bên cạnh.
Tại lễ kỷ niệm, Stalin có bài phát biểu nêu những nguyên nhân khiến quân địch tạm thời chiếm ưu thế trong thời kỳ đầu chiến tranh và nhấn mạnh kẻ thù nhất định sẽ bị đánh bại. Tuy nhiên trong bài phát biểu này của Stalin không có bất cứ lời nào về cuộc duyệt binh sẽ được tổ chức vào sáng hôm sau.
Bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên dài phát thanh và in thành truyền đơn rải ở những vùng bị quân Đức chiếm đóng.



Ke hoach bat song Stalin va cuoc duyet binh huyen thoai hinh anh 4
  ...chọc thủng vòng vây của quân Đức đang dần tiến sát Matxcơva.

Chỉ sau khi lễ kỷ niệm kết thúc Stalin mới thông báo cho Bộ Chính trị, Đảng bộ và chính quyền Matxcơva về thời gian bắt đầu lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ vào sáng hôm sau được tổ chức sớm lên 2 tiếng - vào lúc 8 giờ sáng chứ không phải 10 giờ như lệ thường các năm trước. 
Chỉ huy các đơn vị tham gia duyệt binh chỉ được biết lịch này vào lúc 11 giờ đêm ngày 6/11, còn khách mời và khối nhân dân lao động được thông báo về giờ tổ chức lúc 5 giờ sáng ngày mùng 7.
Trong đêm mùng 6 rạng ngày mùng 7/11 các ngôi sao điện Kremlin mới được gỡ chụp bảo vệ và được thắp sáng, lăng Lenin được dỡ bỏ ngụy trang. Quảng trường Đỏ đón chào ngày kỷ niệm 24 năm Cách mạng tháng 10 với đầy vẻ trang trọng và hùng tráng.
Bí mật về lễ duyệt binh được giữ kín đến phút chót, cũng như việc dời thời điểm khai mạc sớm hơn 2 tiếng, khi trời Matxcơva chưa sáng rõ, khiến quân địch hoàn toàn bất ngờ. Nhật ký chiến trường cho biết chỉ khoảng 1 tuần trước lễ duyệt binh, Liên Xô đã vô hiệu hóa hơn 100 biệt kích gián điệp của Đức.
Với mật độ phá hoại của quân Đức dày đặc như vậy có thể thấy bí mật về sự kiện 7/11 đã được phía Nga giữ bí mật tuyệt đối.
Từ ngày 5/11 các lực lượng không quân - Hải quân Liên Xô đã có nhiều đợt tấn công ngăn chặn vào các sân bay Đức. Không quân cũng điều 550 máy bay chiến đấu từ mặt trận về chi viện bảo vệ thủ đô trong ngày lễ. Trong ngày 7/11 Matxcơva không bị ném bom lần nào.
Theo đánh giá của Viện lịch sử quân sự Nga, trận chiến bảo vệ Matxcơva có quy mô lớn nhất trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô cũng như trong cả hai cuộc Chiến tranh thế giới.
Số người tham gia các trận đánh trên chiến trường ngoại ô Matxcơva cả hai phe Liên Xô và Đức nhiều hơn số người tham gia trận Stalingrad sau này tới 3,4 triệu người, nhiều hơn trận chiến vòng cung Kursk 3 triệu người, hơn trận chiến Berlin 3,5 triệu người.
Tổng số quân Đức và quân Đồng minh (Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Ba Lan, Đan Mạch…) cũng ít hơn số quân tham chiến ở Matxcơva 100 nghìn người, số quân tham gia các chiến dịch quân sự lớn nhất trong Chiến tranh thế giới I cũng ít hơn trong trận chiến phòng thủ Matxcơva tới 3,5 lần.
Đón đọc kỳ 2 "Hitler theo dõi lễ duyệt binh huyền thoại ra sao?"
Xôn xao toilet dát vàng, gắn hơn 40.000 viên kim cương, kính chống đạn
Xôn xao toilet dát vàng, gắn hơn 40.000 viên kim cương, kính chống đạn
Một chiếc toilet dát vàng, gắn hơn 40.000 viên kim cương gây xôn xao khi được trưng bày tại một hội chợ thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Dàn khí tài hùng hậu Nga sẵn sàng tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941
Dàn khí tài hùng hậu Nga sẵn sàng tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941
Nga sẽ tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941, khi các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô tiến thẳng từ Quảng trường Đỏ ra chiến trường trong Thế chiến II.



Thu Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét