Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

ĐỊNH HƯỚNG XHCN? 16

ĐỊNH HƯỚNG XHCN

-Sản xuất hàng hóa đã là hướng phát triển tất yếu của xã hội loài người.
-Đã là hàng hóa thì phải có thị trường tiêu thụ.
-Do vậy mà có kinh tế hàng hóa - thị trường.
-Sự phát triển nền sản xuất hàng hóa sẽ thúc đẩy thị trường mở rộng và phát triển.
-Quá trình phát triển đến hoàn thiện nền kinh tế thị trường làm nảy sinh ra chủ nghĩa tư bản.
-Vì nền kinh tế thị trường và chủ nghĩa tư bản là những hiện tượng tự nhiên nảy sinh do nhu cầu đòi hỏi của phát triển xã hội, nên mọi hình thái kinh tế - xã hội ra đời sau chúng (nếu có, nhờ cách mạng, nhờ đấu tranh) muốn tồn tại lâu dài thì không được duy ý chí loại bỏ chúng, phủ định sạch trơn chúng, mà phải kế thừa chúng.
-Mục đích cơ bản và trực tiếp của nến kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa là thu hoạch được nhiều tư bản một cách tư nhân, rồi sau đó mới đến xây dựng xã hội giàu mạnh. Nghĩa là xây dựng xã hội giàu mạnh là mục đích thứ hai, gián tiếp của kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa.
-Khi mới ra đời, trong thời kỳ đầu hoạt động còn mù quáng, chưa quan tâm tới điều tiết, do đòi hỏi gay gắt tư bản để tồn tại và phát triển, và một phần cũng do thoát thai từ xã hội phong kiến thối nát, tầng lớp tư bản, trong khi thực hiện nhiệm vụ thiên sứ của mình, đã gây ra nhiều điều tác tệ cho cuộc sống nhân quần. Chính vì vậy mà nó khuấy đảo phong trào đấu tranh chống áp bức bóc lột của đại chúng cần lao - là bộ phận hợp thành cuộc đấu tranh vĩ đại đòi quyền sống cơ bản, bảo vệ sự sống còn của tầng lớp bị trị đối với tầng lớp thống trị xã hội.
-Triết học duy vật Mác ra đời giữa lòng cuộc đấu tranh sôi sục ấy, trực tiếp quan sát nó và đề xướng  học thuyết về chủ nghĩa cộng sản, tưởng tượng ra một xã hội được cho là tương phản với xã hội tư bản, một xã hội công bằng, bác ái, không có áp bức bất công, người bóc lột người, mà xã hội tiền thân của xã hội ấy được gọi là xã hội XHCN, lấy kinh tế kế hoạch, phi thị trường làm nền kinh tế chủ đạo. Và muốn thế trước tiên phải thực hiện thành công cuộc cách mạnh vô sản, nhằm triệt tiêu tầng lớp tư sản, đạp đổ nhà nước tư sản (!?).
-Cách mạng vô sản thành công đầu tiên trên thế giới là cách mạng Tháng Mười Nga do Lênin vạch đường chỉ hướng và lãnh đạo.
-Tiếp theo nước Nga là hàng loạt nước Đông Âu, vài nước Châu Á và Cu - ba cũng theo học thuyết cộng sản, bắt tay xây dựng xã hội XHCN. Sau hơn nửa thế kỷ xây dựng CNXH, tuy cũng đạt được vài thành tựu nhưng nói chung, không xóa được bóc lột, mức sống của đại chúng cần lao không lấy gì làm khá hơn, nếu không muốn nói là tệ hơn, mất công bằng hơn đại chúng cần lao ở các nước tư bản.  Không những không có nước nào xây dựng CNXH thành công mà hầu hết các nước đó chế độ còn rệu rã, xã hội quay về với lối làm ăn kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa.
-Nguyên nhân chủ yếu vì triết học Mác còn phạm không ít sai lầm trong nhận thức lý luận nên học thuyết về chủ nghĩa cộng sản cũng không thoát khỏi sai lạc, kéo theo nhiều nghịch lý, trái khoáy, ách tắc dẫn đến thất bại trong xây dựng CNXH.
-Nhưng tại sao có một thời, đại chúng cần lao lại tin yêu chủ nghĩa cộng sản đến thế?  Đó là do chủ nghĩa cộng sản, cũng như đạo Phật, thấm đẫm lòng nhân ái đối với tầng lớp cần lao, chân thành vạch ra con đường "diệt khổ", đi đến tương lai hạnh phúc sán lạn. Chỉ khác là nếu đạo Phật rao giảng phải tu hành đơn lẻ đầy yếm thế, cải lương, thụ động, thì chủ nghĩa cộng sản lại tuyên truyền phải hợp sức đấu tranh bằng cả bầu nhiệt huyết một cách sắt máu! Do nhận thức của thời đại mà cả hai đều có đúng có sai, đều đã ngộ nhận chân lý. Tuy nhiên, để nhận ra được sự ngộ nhận ấy, không phải dễ, và phải trả giá!
-Nước ta cũng lâm vào tình trạng ấy, tức là đã đặt niềm tin kiên định đến mức bảo thủ nặng nề sự ngộ nhận chân lý ấy. Nhưng rồi sau một thời gian trung thành với những nguyên tắc xây dựng CNXH, bị chính những nguyên tắc ấy tàn phá ghê gớm, đưa xã hội cộng sản đến bờ vực của đói nghèo, kiệt quệ, đã bắt buộc phải đổi mới nếu không muốn tiêu vong, nói thẳng ra là trở về với nền kinh tế hàng hóa - thị trường để mưu cầu tồn tại, "Đổi mới là sống, không đổi mới là chết" (Nguyễn Văn Linh).
-Nhưng không lẽ tốn biết bao xương máu làm cuộc cách mạng vô sản nhằm loại trừ chủ nghĩa tư bản để cuối cùng vẫn quay lại với nền kinh tế hàng hóa - thị trường tư bản chủ nghĩa, vẫn "dung túng" tầng lớp tư sản, lực lượng bị coi là kẻ thù số một, "kẻ thù giai cấp" của đại chúng cần lao, của tầng lớp vô sản?
-Thế là các nhà lý luận macxít, các nhà lãnh đạo thủ cựu, trung thành với lý tưởng mà cả đời họ theo đuổi, đã tìm mọi cách, đủ mọi lý lẽ để biện minh cho đổi mới, coi đổi mới là hướng đi dũng cảm, đầy trí tuệ để tiến lên CNXH. Trong quá trình đó, vì đổi mới thực chất là cự tuyệt với nền kinh tế kế hoạch để đến với nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa trên thực tế, nhưng trong tư duy lý luận vẫn không thể chịu đựng nổi sự "quay về" ấy, vẫn khăng khăng không thừa nhận nền kinh tế ấy, nên khái niệm "lỏng lẻo" "kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" ra đời. Đến nay mấy ai hiểu được cặn kẽ khái niệm này?
-Thực ra để hiểu khái niệm "kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" không khó. Ăn thua là phải thay đổi tư duy một chút.
-Thực chất cuộc cách mạng vô sản ở nước ta do đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo là cuộc cách mạng "hai trong một", nghĩa là bao gồm hai cuộc đấu tranh, cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và cuộc cách mạng vô sản, với mục đích duy nhất là chống xâm lược, giải phóng thống nhất đất nước, xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh, "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" để dân tộc Việt được ấm no, hạnh phúc.
-Nước ta đã hoàn thành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc một cách hiển hách, vẻ vang!
-Còn cuộc cách mạng thứ hai, tức cuộc cách mạng lật đổ chế độ thực dân - phong kiến, xóa bỏ bóc lột, xây dựng một Việt Nam dân giàu nước mạnh, phi tư bản, do một số vấn đề còn ách tắc, chưa thông suốt về mặt lý luận như đã nói nên còn lắm nhiêu khê, chỉ mới hoàn thành một phần.
-Xây dựng một xã hội theo nguyên tắc của chủ nghĩa cộng sản phi tư bản, nhưng lại phải chấp nhận nền kinh tế hàng hoá - thị trường, và ngay cả khi dùng thuật ngữ " kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" cũng là điều rất khó dãi bày của các nhà cuồng tín chủ nghĩa Mác.
-Nhiều người không biết rằng, sự xuất hiện nền kinh tế thị trường và chủ nghĩa tư bản, cùng các cuộc đấu tranh trong nội bộ loài người đều là hiện tượng tự nhiên nảy sinh trên bước đường phát triển xã hội của xã hội loài người, dù có thể đúng hay sai, hợp lý hay không hợp lý, đều có mục đích tối hậu là vì sự sống còn của con người, vì sự sống sung túc hơn, thỏa mãn hơn của bộ phận người này hay bộ phận người khác. Như vậy, dù cũng có thế nọ thế kia, lúc này lúc khác, dù gián tiếp hay trực tiếp, nói ra hay không nói ra, thì mục đích chung nhất, cuối cùng của hoạt động loài người là đảm bảo sự sống còn, xây dựng một "xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", tạo dựng một quốc gia "dân giàu, nước mạnh". Vậy thì thực hiện chủ nghĩa cộng sản cũng vì mục đích ấy thôi và kéo theo, xây dựng "nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" cũng phải có mục đích ấy.
-Cuối cùng, để cuộc cách mạng vô sản vẫn còn cần thiết và còn ý nghĩa thì xã hội nước ta phải được xây dựng khác với xã hội tư bản! Cho dù đành phải khước từ nền kinh tế kế hoạch thuần túy do nhà nước độc quyền chỉ đạo  XHCN, quay lại với nền kinh tế hàng hóa - thị trường đa thành phần thì phải xác nhận rằng đó vẫn không phải chủ nghĩa tư bản mà là "nền kinh tế hàng hóa - thị trường cộng sản chủ nghĩa", tức là "nền kinh tế hàng hóa - thị trường theo định hướng XHCN".
-Đẻ ra khái niệm rồi sau đó mới tìm hiểu khái niệm và điều chỉnh dần trong thực tiễn là chuyện ngược đời. Chính vì ngược đời như vậy cho nên trong thực tế mới xảy ra nhiều chuyện ngược ngạo như xâm hại đất đai của dân tình, tham quan lại nhũng tràn lan đến bất thường, BOT mọc chi chít, xâm hại tài nguyên vô tội vạ...
-Đơn giản, mục đích chính xác của cách mạng vô sản Việt Nam phải trùng với mục đích chung của loài người, là xây dựng một nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân, nghĩa là xây dựng một xã hội độc lập, tự chủ, tất cả thực sự vì dân. Kéo theo, xây dựng hoàn chỉnh "nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" có mục đích chính xác là: xây dựng một tổ quốc "dân giàu, nước mạnh", một xã hội "công bằng, bác ái, dân chủ, văn minh". Ngày nay, hầu như tất cả các nước phát triển hay không phát triển, cộng sản hay không cộng sản, nhiều hay ít, nhất là các nước bắc Âu như Đan Mạch, Bỉ, Phần Lan... đều xây dựng xã hội thỏa mãn mục đích ấy.
-Xác định chính xác mục đích như thế sẽ rất dễ hiểu khái niệm "nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" và có thể bỏ thuật ngữ "XHCN" nghe mông lung xa vời đi, thay bằng thuật ngữ "vì dân", nghe "sát sườn" hơn.
-Qua đó cũng phân biệt được dễ dàng CNTB và CNXH (CNCS). Kinh tế của CNTB là trực tiếp cho làm giàu tư nhân rồi mới gián tiếp đến xã hội. Còn kinh tế của CNXH là trực tiếp cho giàu mạnh xã hội, từ đó mà gián tiếp đến tư nhân. Do đó, mục tiêu trước hết và trên hết tạo dựng các công trình công cộng là phục vụ xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho toàn dân chứ không ưu tiên cho tầng lớp có của.
-Giãn cách giàu - nghèo càng xa, càng khuếch trương tính không tốt của tư bản chủ nghĩa! 
-Vì "nền kinh tế hàng hóa - thị trường theo định hướng XHCN" thực chất là nền kinh tế hàng hóa - thị trường vì dân giàu nước mạnh, nên không phải thấy nó phát triển bành trướng mù quáng là tưởng tốt! 
-Muốn xây dựng thành công "nền kinh tế hàng hóa - thị trường theo định hướng vì dân giàu nước mạnh" tiên quyết phải có đội ngũ lãnh đạo hoạt động trung thành với lý tưởng "vì dân giàu nước mạnh".
-Không phải chỉ bằng tuyên truyền suông mà có được đội ngũ lãnh đạo hoạt động trung thành và tận tâm với lý tưởng "vì dân giàu nước mạnh"!
------------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Phát triển kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

Tướng Lê Quý Vương: 10 tháng, khởi tố 274 vụ án tham nhũng và chức vụ

Theo thượng tướng Lê Quý Vương, chỉ trong 10 tháng, các lực lượng chức năng đã phát hiện 281 vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng và chức vụ, khởi tố 274 vụ với 683 bị can.
Sáng 3/9, Ủy ban Tư pháp tổ chức phiên họp toàn thể thẩm tra và thảo luận báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019.
Trình bày báo cáo, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, đánh giá công tác phòng, chống tội phạm thời gian qua đạt nhiều kết quả, song ông cũng thẳng thắn cho rằng tình hình phạm tội và vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp.
Công tác quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực chưa theo kịp sự phát triển của tình hình, còn kẽ hở cho tội phạm vi phạm pháp luật.
Tuong Le Quy Vuong: 10 thang, khoi to 274 vu an tham nhung va chuc vu hinh anh 1
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Hoàng Hải.
Theo Thứ trưởng Công an, vẫn còn một số vi phạm trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm. Cá biệt có trường hợp cán bộ trong các cơ quan bảo vệ pháp luật bảo kê, làm ngơ, tiếp tay cho vi phạm, tội phạm gây dư luận xấu.
Bên cạnh đó, vi phạm hành chính diễn ra phổ biến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhưng việc xử lý chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe đã ảnh hưởng đến kỷ cương, phép nước.
Tình trạng “tham nhũng vặt” trong giải quyết thủ tục hành chính công diễn ra tương đối phổ biến, nhất là ở cơ sở, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Điển hình là vụ 3 cán bộ thuộc Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ khi tiến hành thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã bị khởi tố.
Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết từ 1/10/2018 đến 31/7/2019, các lực lượng chức năng phát hiện 14.228 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, trong đó, khởi tố 2.196 vụ án với 3.408 bị can; xử lý hành chính 11.072 vụ với số tiền trên 244 tỷ đồng.
Với tội phạm về tham nhũng và chức vụ, lực lượng chức năng cũng phát hiện 281 vụ, khởi tố 274 vụ với 683 bị can, ít hơn 0,35% so với cùng kỳ năm 2018.
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, góp phần răn đe vi phạm. Một trong số đó là việc Công an Đắk Nông phát hiện vụ sản xuất xăng A95 giả quy mô lớn trên nhiều tỉnh phía nam.
Về lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông, tướng Lê Quý Vương cho hay các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều đường dây tội phạm cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng Internet; tội phạm người nước ngoài sử dụng công nghệ cao tại Việt Nam; điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng lập nhiều trang web, Facebook, mạng xã hội ảo lừa đảo hàng tỷ đồng.
“Tội phạm và vi phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, hoạt động có tính chất xuyên quốc gia và xảy ra trên nhiều lĩnh vực, gây thiệt hại lớn”, ông Vương nói.
Đáng lưu ý, theo ông Vương tình trạng người nước ngoài lợi dụng địa bàn Việt Nam để phạm tội sử dụng công nghệ cao như lừa đảo, tổ chức đánh bạc qua mạng có chiều hướng gia tăng.
Điển hình như vụ 395 người Trung Quốc điều hành nhiều website tổ chức cho công dân Trung Quốc đánh bạc trực tuyến qua mạng Internet (có máy chủ đặt tại nước ngoài) tại khu đô thị Our City, quận Dương Kinh, Hải Phòng.

Ông cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nói hoàn toàn chính xác về quyền tự do ngôn luận của báo chí VN

Nguyễn Văn Hải
2019-09-05
Hình minh họa. Một người bán báo trên phố ở Hà nội
Hình minh họa. Một người bán báo trên phố ở Hà nội
AFP
Việc bắt hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cuối tuần vừa qua không gây xôn xao gì lớn trong nước (bắt nhiều quá rồi). Con số ba triệu USD hối lộ cũng chẳng gây ấn tượng gì lắm. Người ta-rất Việt Nam, chỉ tò mò vì sao con gái của ông Nguyễn Bắc Son trước sau khai không nhận đồng nào trong số ba triệu USD hối lộ (riêng vụ AVG) từ bố, trong khi bố cô khai đã chuyển hết.
Dân mạng Việt Nam vốn sẵn tính giời cả dân tộc làm thơ, mặc dù sự tình vẫn chưa đâu vào đâu, bèn so sánh ngay con gái ông cựu bộ trưởng với … nàng Kiều:
Duyên hội ngộ, đức cù lao
Bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn
Để lời thệ hải minh sơn
Làm con trước phải đền ơn sinh thành
Quyết tình nàng mới hạ tình
Dẽ cho để thiếp bán mình chuộc cha
Ông Son may hơn Vương Ông nhiều. Chẳng những không bị thằng bán tơ nào vu khống cả mà ngược lại, chính ông thật thà khai báo “muốn có dấu ấn trong nhiệm kỳ bộ trưởng – là để Mobiphone mua được mảng truyền hình của AVG, đồng thời nếu mua bán thành công thì AVG chắc chắn sẽ cám ơn bằng vật chất”.
Cựu Bộ trưởng TTTT Trương Minh Tuấn (trái) và Nguyễn Bắc Son (phải)
Cựu Bộ trưởng TTTT Trương Minh Tuấn (trái) và Nguyễn Bắc Son (phải) Courtesy of Hội Nhà Báo VN
Ba triệu USD hối lộ, quy ra tiền Việt Nam khoảng 70 tỷ đồng. Với một ông bộ trưởng tham nhũng, khoản này bảo lớn thì không phải lớn, bảo nhỏ cũng không phải nhỏ.
Chẳng ai ngoài gia đình ông Son biết được sự thật số tiền trên có phải ông Son đã đưa hết cho con gái hay không, nếu đưa thì đưa để làm gì… Nhưng nếu không còn tiền để nộp vào giảm nhẹ thiệt hại, mức án hình sự của ông Son chắc chắn sẽ không nhẹ.
Vụ án mới chỉ vừa bắt đầu nên chúng ta không thể khẳng định sau này con gái ông Son có thay đổi lời khai, hay có dùng tiền cá nhân để giúp cha nộp vào bồi thường hay không. Biết đâu cô nói thật? Lúc ấy, dư luận sẽ lại có nhiều thứ hấp dẫn để xem, kịch tính hơn những show thực tế trên tivi nhiều.
So với người đồng sự tiền nhiệm và đồng bị khởi tố, ông Trương Minh Tuấn có vẻ sôi động hơn. Nhìn lại những phát biểu nổi bật của ông khi đương chức, đặc sắc nhất và có lẽ cũng tiêu biểu nhất cho tư duy của một bộ trưởng quản lý báo chí nhưng xem báo chí chỉ là công cụ, có lẽ là lần phản bác ý kiến của ông Võ Đăng Thiên, Tổng Biên tập báo điện tử Infonet vào cuối năm 2016.
Trước đó, ông Võ Đăng Thiên và một phó tổng biên tập của báo điện tử Infonet bị đình chỉ chức vụ 15 ngày do dẫn lời Chủ tịch Quốc hội để rút tít một bài viết như sau: “Tôi thất vọng khi đọc dự thảo luật Chính phủ trình”.
Nêu một trong những lý do dẫn đến đình chỉ chức vụ ông Thiên, ông Trương Minh Tuấn nói “Tiêu đề này nói không đúng bản chất nội dung phát biểu của Chủ tịch Quốc hội, khiến cho dư luận hiểu sai về mối quan hệ giữa Quốc hội và Chính phủ” (theo báo chí trong nước).
Ông Thiên nói “Một trong những khó khăn, thách thức lớn nhất hiện nay đối với người làm báo … là làm sao vừa thực hiện đúng chỉ đạo, pháp luật, định hướng của cơ quan chỉ đạo, … lại vừa thu hút được bạn đọc, hấp dẫn được bạn đọc. ".
Tiếp tục phản bác, ông Tuấn nói: “đó là sự ngụy biện”, “Sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với báo chí không hề ngăn cản tự do ngôn luận, không hề ngăn cản thông tin đa chiều”.
Ông Tuấn tiếp tục khẳng định: “Không thuyết phục được bạn đọc là do trình độ và tài nghệ của người làm báo. Tài nghệ kém cỏi, làm ra những tác phẩm báo chí kém cỏi, không thu hút được người đọc rồi quay ra đổ lỗi cho định hướng của Đảng, thậm chí còn đổ lỗi cho việc tuân theo pháp luật… quả là chuyện nực cười. Sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với báo chí (…) càng không hề làm mất cá tính, phong cách và tài năng của những người làm báo”.
Nhưng người làm báo nào trong nước cũng biết cái tờ giấy A4 hai mặt mà hàng tuần Ban tuyên giáo phát ra cho lãnh đạo các tờ báo, từ hàng chục năm nay đều giữ vững lập trường kiên định. Nó chỉ gồm hai phần, phần đầu khen-chê những gì các báo làm trong tuần qua (chủ yếu là chê, và chủ yếu là chê về những nội dung liên quan đến chính trị). Phần thứ hai không hấp dẫn bằng nhưng quan trọng hơn, bất cứ tờ báo nào cũng phải chăm chú theo dõi. Phần này chỉ gồm những mệnh lệnh vắn tắt của Ban Tuyên giáo, yêu cầu các báo “tập trung tuyên truyền” và “không đưa tin, không bình luận” về những sự kiện, thông tin nào đó sẽ diễn ra trong tuần tới.
Hình minh họa. Công an dùng loa yêu cầu người đi bộ và nhà báo đi khỏi khu vực gần đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội hôm 18/5/2014
Hình minh họa. Công an dùng loa yêu cầu người đi bộ và nhà báo đi khỏi khu vực gần đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội hôm 18/5/2014 AP
Về điều này, cũng vẫn ở thời điểm năm 2016, cựu bộ trưởng Tuấn nói “những lời khuyên nên thông tin điều này, không nên thông tin điều kia” của một số quan chức ở các cơ quan lãnh đạo và quản lý báo chí đưa ra thực chất “chỉ là sự khuyến nghị, nhắc nhở”.  Giữ vững quan điểm cho rằng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự quản lý của Nhà nước đối với báo chí không hề ngăn cản tự do ngôn luận và thông tin đa chiều, ông Tuấn nói “Nếu báo chí thấy sự khuyến nghị, nhắc nhở đó là cứng nhắc, không phù hợp thực tế cuộc sống thì hoàn toàn có thể phản hồi, tranh biện để đi đến chân lý”.
Nói nghe có vẻ thẳng thắn như thế nhưng đơn cử vụ báo Infonet thì sao? Chỉ một cái tít không thuận tai chính quyền (chắc chắn báo Infonet không dám tự bịa ra câu nói của Chủ tịch Quốc hội mà phải ghi âm rất kỹ mới dám rút tít), dàn lãnh đạo báo đã bị cái án kỷ luật cực kỳ vô lý, vốn chỉ có thể tồn tại trong những thể chế rất… đặc biệt!
Những thời kỳ trước đây, tuy vẫn bị kìm kẹp bởi Ban Tuyên giáo nhưng báo chí Việt Nam vẫn còn nhiều không khí để thở hơn thời ông Son, ông Tuấn. Lãnh đạo của các tờ báo chính trị xã hội hàng đầu Việt Nam đều quá quen và có các mánh lới riêng để không tiếp nhận chỉ đạo của Ban Tuyên giáo khi nó can thiệp quá thô bạo. Trong làng báo chính trị xã hội ở Việt Nam lan truyền nhiều câu chuyện ví dụ tổng biên tập quyết định đăng bài báo thuộc dạng “không nên đăng”, rồi các lãnh đạo báo cùng tắt hết điện thoại để Ban Tuyên giáo không thể gọi điện trong đêm yêu cầu bỏ bài báo ấy đi. Sáng hôm sau, báo in ra xong, xem như chuyện đã lỡ, giả vờ “rút kinh nghiệm” là êm.
Việc tờ báo đưa thông tin sai, bị kiện ra tòa và phải đính chính, bồi thường… cũng từng xảy ra không ít. Sau một vài vụ đầu tiên gây sửng sốt thì cả người làm báo và xã hội Việt Nam đều xem đấy là bình thường. Và trong một xã hội pháp quyền, điều ấy phải là bình thường.
Đến thời bộ trưởng tiền nhiệm của ông Son là ông Nguyễn Doãn Hợp, báo chí bắt đầu bị siết lại. Qua các đời ông Son và ông Tuấn, sự hạn chế và can thiệp ngày càng sâu và công khai. Báo chí gần như bị bịt miệng.
Điển hình như vụ đình chỉ chức vụ tổng biên tập báo Infonet kể trên. Chỉ một phán quyết cảm tính của ông Tuấn, rất lo bò trắng răng là “có thể khiến dư luận hiểu sai về mối quan hệ giữa quốc hội và chính phủ”, lập tức có cái lệnh giáng xuống. Tuy việc đình chỉ chức vụ tổng và phó tổng biên tập chỉ 15 ngày không ảnh hưởng gì mấy đến hoạt động của tờ báo nhưng ai cũng hiểu sự đe dọa ngầm lớn hơn rất nhiều. Đó có thể là đóng cửa cả tờ báo và kết thúc cả sự nghiệp làm báo của những cá nhân bị điểm mặt.
Nhưng thực ra ông Tuấn phát biểu rất chính xác. Ở Việt Nam, nhà báo không bị cấm tự do ngôn luận. Nhưng tự do ngôn luận xong anh có còn tự do thể xác hay không thì lại là chuyện khác.
Dễ hiểu vì sao trên mạng xã hội, rất nhiều nhà báo Việt Nam đã công khai hả hê khi hai ông bộ trưởng “của họ” bị bắt. Sự nhớp nhúa của các cựu bộ trưởng không chỉ ở việc cố gài bằng được một vụ bẫy tiền Nhà nước (có mấy quan chức của Việt Nam không tìm cách bẫy tiền Nhà nước?), mà sau khi bị bắt còn hèn hạ ở chỗ nộp lại 500 triệu đồng để “bồi thường thiệt hại” hơn 70 tỷ.
Thật đẹp mặt cho hai kẻ từng là những lãnh đạo cao nhất của ngành báo chí Việt Nam. Và thật đáng thương, thật nhục nhã cho nền báo chí nước nhà!
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Xây “siêu dự án”, đại gia Trần Đình Long được ưu đãi thuế hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Dân trí Với việc đầu tư xây dựng “siêu dự án” Khu liên hợp gang thép tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), tập đoàn Hoà Phát của ông Trần Đình Long, một trong những người giàu nhất thị trường chứng khoán hiện nay, đang được hưởng ưu đãi thuế lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
>>Người vợ "bí ẩn" của tỷ phú Trần Đình Long vừa tăng sở hữu tại công ty chồng
>>Thương vụ “trăm tỷ” của vợ chồng tỷ phú Trần Đình Long có đổi vận cho cổ phiếu Hoà Phát?

Giao dịch giằng co trong gần suốt phiên 11/9, các chỉ số kết thúc với trạng thái trái chiều. Trong khi VN-Index mất 0,95 điểm tương ứng 0,1% còn 969,31 điểm thì HNX-Index tăng nhẹ 0,2 điểm tương ứng 0,2% lên 100,17 điểm.
Thanh khoản ở mức trung bình, đạt 154,51 triệu cổ phiếu trên HSX tương ứng 3.764,9 tỷ đồng và 18,97 triệu cổ phiếu trên HNX tương ứng 228,13 tỷ đồng.
Điểm tích cực là số lượng mã tăng giá đã vượt trội so với số lượng mã giảm trên quy mô thị trường. Có 307 mã tăng, 36 mã tăng trần so với 259 mã giảm và 30 mã giảm sàn.
Phiên này, MSN, HPG và VCB là những mã có tác động đáng kể nhất đối với VN-Index. Trong đó, MSN đóng góp 0,65 điểm, HPG đóng góp 0,61 điểm và VCB đóng góp 0,55 điểm. Chỉ số còn nhận được hỗ trợ từ TCB, HVN, VRE…
Tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn giảm bất chấp sự áp đảo của số lượng mã tăng giá và các yếu tố kể trên, nguyên nhân đến từ sự chi phối của các “ông lớn” VHM, VNM, VIC. Riêng VHM đã lấy đi của chỉ số chính tới 1,68 điểm, còn thiệt hại do VNM là 0,82 điểm và VIC là 0,49 điểm.




Xây “siêu dự án”, đại gia Trần Đình Long được ưu đãi thuế hàng trăm tỷ đồng mỗi năm - 1
Nhấn để phóng to ảnh
Ông Trần Đình Long từng là một trong những tỷ phú USD của Việt Nam
Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát ngày hôm qua bứt tốc tăng mạnh 750 đồng tương ứng 3,52% lên 22.050 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, HPG đã thu hẹp biên độ giảm so với 1 năm trước xuống còn hơn 28%.
Ở mức giá này của HPG, giá trị tài sản của ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoà Phát đạt 15.435 tỷ đồng, xếp thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.
Ông Long từng được Forbes đưa vào danh sách “tỷ phú USD” hồi năm ngoái nhưng sau đó, giá cổ phiếu này đã giảm mạnh khiến tài sản của ông Long cũng bị ảnh hưởng theo.
Tập đoàn của ông Trần Đình Long hiện đang đầu tư xây dựng dự án Khu liên hợp gang thép tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) nhờ đó được hưởng những ưu đãi khá lớn về thuế. Trong nửa đầu năm 2019, với doanh thu thuần 30.596 tỷ đồng, Hoà Phát được hưởng ưu đãi thuế 166 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 3.860 tỷ đồng.
Trước đó, Hoà Phát cũng nhận được 543 tỷ đồng ưu đãi thuế trong năm 2017 và 415 tỷ đồng trong năm 2016.
Trở lại với thị trường chứng khoán, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, thị trường dự báo sẽ tăng điểm trở lại trong một vài phiên kế tiếp.
Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng cho thấy dòng tiền lớn vẫn chưa tham gia vào thị trường. Điều này có thể khiến cho nỗ lực phục hồi của chỉ số gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi khối lượng giao dịch vẫn không có sự cải thiện đáng kể trong các phiên tới.
Đồng thời, chuyên gia phân tích từ BVSC cũng lưu ý đến khả năng VN-Index vẫn có thể giảm về kiểm định vùng hỗ trợ quanh 960 điểm trong ngắn hạn. Đây cũng là vùng điểm được kỳ vọng sẽ giúp thị trường hồi phục tăng điểm trở lại với xác suất cao.
Chiến lược đầu tư mà BVSC đưa ra với nhà đầu tư đó là duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 25-35% cổ phiếu. Có thể xem xét mua trading với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 968-970 điểm và thực hiện nâng tỷ trọng nếu chỉ số giảm về quanh 960 điểm.
Mai Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét