Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 721

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 2/7/2017

                                                    Let's cafe sáng ngày 2-7-2017

                                                            thời sự biển đông 3/7/2017

                Khoa học vũ trụ và khám phá - Những bộ óc thiên tài đưa chúng ta tới vụ nổ bigbang

24 người bị nghi phơi nhiễm HIV sau tai nạn giao thông tại Kon Tum

VOV.VN - 17 y, bác sỹ của Trung tâm y tế huyện Đắk Hà và 7 người dân khác bị nghi phơi nhiễm HIV sau ca cấp cứu tai nạn giao thông tại Kon Tum.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra tại huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum làm 4 người tử vong và 12 người bị thương vào ngày 30/6 vừa qua, Bộ Y tế xác nhận có có 1 nạn nhân tử vong là người nhiễm HIV.
Khi đưa đi cấp cứu thì mọi người đều chưa biết thông tin về tình hình bệnh tật của người này nên 24 người tham gia cấp cứu nạn nhân đã không sử dụng các biện pháp phòng hộ dẫn đến nguy cơ bị phơi nhiễm HIV.
17 y, bác sỹ của Trung tâm y tế huyện Đắk Hà và 7 người dân khác trong quá trình cấp cứu, vận chuyển người bị nạn đã tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân nhiễm HIV nên bị nghi ngờ có thể phơi nhiễm HIV.
24 nguoi bi nghi phoi nhiem hiv sau tai nan giao thong tai kon tum hinh 1
Hiện trường vụ tai nạn giữa 2 xe khách ở Kon Tum

Sau khi nhận được thông tin này, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã hướng dẫn địa phương sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho 24 người này theo qui định. Cục cũng hướng dẫn việc tiệt trùng, xử lý, mai táng nạn nhân nhiễm HIV và các vật dụng liên quan theo qui định.
Riêng với Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Kon Tum tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị tai nạn giao thông; khen thưởng những người dân đã dùng xe của gia đình để kịp thời chở người bị nạn đi cấp cứu.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã đề nghị ngành y tế Kon Tum và các địa phương trong cả nước, rút kinh nghiệm từ vụ việc này, cần chủ động phòng tránh và tổ chức tuyên truyền về các biện pháp dự phòng phơi nhiễm HIV./.

Văn Hải/VOV-Trung tâm Tin

Có nên duy trì lễ hội chọi trâu?


 /// Ảnh: Lưu Quang Phổ

Ảnh: Lưu Quang Phổ
Theo một số chuyên gia văn hóa, cần xem xét lễ hội chọi trâu dưới nhiều góc độ: văn hóa, du lịch, kinh tế... để có cách ứng xử hợp lý.
Ngày 1.7, UBND TP.Hải Phòng có văn bản chỉ đạo Sở VH-TT Hải Phòng kiểm tra, rà soát công tác quản lý và tổ chức vòng đấu loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017. TP.Hải Phòng cũng giao UBND Q.Đồ Sơn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo TP về việc khắc phục hậu quả xảy ra tại vòng đấu loại.


 Có nên duy trì lễ hội chọi trâu? - ảnh 1
Người ta núp dưới góc độ là thượng võ, nhưng thực tế không phải như vậy, mà là lấy hình ảnh tàn bạo đó để kích thích tính hiếu kỳ của con người khi xem thi đấu. Đó chính là sự phá hoại văn hóa truyền thống
 Có nên duy trì lễ hội chọi trâu? - ảnh 2

GS Trần Lâm Biền


Đặc biệt, UBND TP.Hải Phòng yêu cầu tạm dừng việc tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017. UBND TP.Hải Phòng yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra chất kích thích, tăng lực (nếu có) còn tồn dư trong trâu số 18 và các trâu khác tham gia vòng đấu loại. Sở VH-TT, UBND Q.Đồ Sơn cùng các cơ quan liên quan sẽ phải báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 4.7. Theo thông tin ban đầu, chủ trâu có đủ hợp đồng bảo hiểm như quy định.
Sự phá hoại văn hóa
Trong khi đó, các chuyên gia văn hóa cũng đặt vấn đề về việc có nên tiếp tục duy trì lễ hội chọi trâu hay không. Hình ảnh ghi lại cho thấy con trâu mang số 18 đã có một khoảng trống rất lớn để chạy và lao vào người trên Sân vận động Đồ Sơn (Hải Phòng) trưa 1.7. Không gian thi đấu này, theo GS Trần Lâm Biền - nhà nghiên cứu văn hóa, hoàn toàn không đúng với truyền thống, vì chọi trâu phải là một hoạt động liên quan đến nước, đến mặt trăng, đến cầu mùa.

“Mang ra sân vận động tổ chức chọi trâu thì không giữ được giá trị di sản nữa, ý nghĩa tâm linh văn hóa của nó bị giải thể rồi. Người ta núp dưới góc độ là thượng võ, nhưng thực tế không phải như vậy, mà là lấy hình ảnh tàn bạo đó để kích thích tính hiếu kỳ của con người khi xem thi đấu. Đó chính là sự phá hoại văn hóa truyền thống”, ông Biền nói.



Nguồn gốc lễ hội chọi trâu
TS Lê Đức Luận, chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian, cho biết lễ hội chọi trâu tại Đồ Sơn, Hải Phòng bắt nguồn từ một sự tích có tính thiêng. Tương truyền, một hôm, trời trong sáng, dưới ánh trăng tháng tám, một số người thấy ngoài biển một lão nhân đầu tóc bạc phơ ngự trên sập đá, tay cầm một chiếc gậy dài ngắm 2 con trâu đang chọi nhau. Hình ảnh này hiện ra rồi biến, sau đó một trận mưa lớn đã tưới tắm mặt đất mát mẻ, giúp dân làng và đồng ruộng qua cơn hạn khủng khiếp. “Để hài lòng thần linh, họ tổ chức một cuộc chọi trâu và tục này được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”, TS Luận cho biết.
Trinh Nguyễn

GS Lê Hồng Lý, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa, cũng cho rằng chọi trâu ở sân vận động trở nên nguy hiểm khi không thể kiểm soát được không gian trâu húc. “Về nguyên tắc, phải chọi trâu ở nơi có nước. Ở Hải Lựu (Vĩnh Phúc) chẳng hạn, ngày xưa là đấu dưới ao sâu. Vì có bùn nên con trâu không thể chạy lồng lên mà chỉ đấu trong đó thôi. Còn Đồ Sơn ngày xưa cũng nhỏ chứ không phải ở sân vận động như bây giờ”, ông Lý nói.
Theo GS Lý, chọi trâu giờ đã “biến thành du lịch nên kéo theo đủ thứ chuyện”. Thậm chí ông cho rằng trâu có khi còn bị cho uống rượu mà không cẩn thận còn đưa cả thuốc kích thích vào nữa. Thực tế, một trong những chỉ đạo của Hải Phòng với vụ việc trâu chọi Đồ Sơn húc chết chủ là phải kiểm tra chất kích thích, chất tăng lực (nếu có) còn tồn dư trong con trâu số 18 và cả những con tham gia đấu.
Món lợi quá lớn
Cách đây vài năm, không chỉ Đồ Sơn có chọi trâu, các tỉnh như Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Bình Phước, Lào Cai và Sơn La đều có chọi trâu. Cá biệt, Yên Bái có 7 huyện thì tới 6 huyện tổ chức lễ hội chọi trâu.
Tuy nhiên, điều này đã phải thay đổi khi Bộ VH-TT-DL không cho nhiều địa phương tổ chức chọi trâu nữa. Chỉ những địa phương có chọi trâu là di sản phi vật thể mới được tổ chức.
 Có nên duy trì lễ hội chọi trâu? - ảnh 4
Trâu chọi chết trên sới ngày càng nhiều Ảnh: Lưu Quang Phổ
Theo các nhà quản lý, chọi trâu mang lại món lợi kinh tế lớn đến mức các địa phương xin mở hội, thậm chí cố tình làm sai để tổ chức chọi trâu. Điển hình nhất là Phúc Thọ (Hà Nội), hồ sơ xin tổ chức hoạt động là thi trâu đẹp, trâu khỏe, song thực tế lại là chọi trâu. Trong hồ sơ, họ cố tình không nêu rõ nội dung thi trâu đẹp trâu khỏe là thế nào. Chính vì thế, việc có người thiệt mạng ở hội chọi trâu Đồ Sơn - một di sản phi vật thể quốc gia - càng khiến công chúng đặt câu hỏi có nên tiếp tục cho chọi trâu hay không.
TS Trần Hữu Sơn, Phó chủ tịch Hội Văn hóa dân gian, cho rằng tai nạn xảy ra ở Đồ Sơn cho thấy sự thiếu phòng bị về an toàn. “Đặc điểm của trâu chọi là hung dữ, trâu đã húc thì lại vô cùng dữ tợn. Vì thế, chính ông chủ cũng phải phòng bị. Công tác an toàn phải làm cho tử tế vì nếu không cẩn thận cũng sẽ còn chết người nữa”, ông Sơn nói. Đặc biệt, khi xu hướng hội mở rộng từ hội vùng thành hội quốc gia, lại gắn với du lịch thì công tác tổ chức càng phải kỹ lưỡng. Mặc dù vậy, theo ông Sơn, không nên cấm chọi trâu Đồ Sơn theo cách không quản lý được thì cấm.

 Có nên duy trì lễ hội chọi trâu? - ảnh 5

tin liên quan

Trâu chọi Đồ Sơn húc chủ tử vong
Một sự cố lần đầu tiên xảy ra tại vòng loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) khi một trâu chọi bất ngờ tấn công khiến người chủ tử vong.
Về lâu dài, GS Lê Hồng Lý cho rằng nên thu hẹp hội chọi trâu ở Đồ Sơn về đúng quy mô nhỏ theo truyền thống trước đây. Như thế, vừa giữ được văn hóa, vừa thuận lợi hơn trong việc bảo đảm an toàn. Bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, cho biết các nhà quản lý sẽ áp dụng phương pháp cộng đồng, có nghĩa là người dân sẽ được tuyên truyền, vận động để tổ chức lễ hội một cách hợp lý và đúng văn hóa. Đây cũng chính là phương pháp đã được áp dụng với lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh. Theo đó, người dân được thuyết phục không chém lợn ngay giữa chỗ đông người mà lui vào chỗ kín đáo hơn. “Chúng tôi sẽ vận động người dân thu hẹp quy mô lại. Cùng với thay đổi quy mô, thay đổi hình thức, sẽ đẩy mạnh giá trị tín ngưỡng tâm linh lên, đẩy mạnh giá trị văn hóa lên. Lễ hội chọi trâu có hai phần: phần lễ và phần hội. Trong đó, phần hội chọi trâu chỉ là hoạt động phụ chứ không phải hoạt động chính”, bà Thủy nói.

Cần nhìn lại thấu đáo

Tại lễ hội chọi trâu hằng năm ở Hải Phòng, để giành chiến thắng thì “ông trâu” phải vượt qua hàng chục đến hàng trăm đối thủ, nhưng “phần thưởng” chiến thắng là bị giết và xả thịt nóng hổi bán ngay tại chỗ với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu mỗi ký và hàng nghìn người tranh nhau mua.

Nhìn lại, cả gia đình hằng năm chăm sóc tận tình chu đáo cho trâu từ ăn, uống, huấn luyện... cho “ông ngưu” để mong ngày chiến thắng, và khi giành được chiến thắng hay bại trận thì cũng bị giết để làm thịt sau trận đấu. Điều này do con người nghĩ ra, “phán xử” như vậy và trở thành “truyền thống” ở nhiều nơi, chứ không phải chỉ ở Đồ Sơn.

Vẫn biết là văn hóa, truyền thống thì khó bỏ, song những văn hóa xấu xí phải dần được loại bỏ. Lễ hội chém lợn cũng đã được hạn chế thì lễ hội chọi trâu cũng phải xem lại để có cách nhìn thấu đáo. Suy cho cùng thì tất cả các hoạt động lễ hội văn hóa hay các hoạt động gì cũng là để phục vụ con người. Chúng ta phải xem xét lại cái được và cái mất của lễ hội chọi trâu.

Cái được là thu hút được đông người tham dự, giải trí tinh thần, tăng thu nhập thông qua lễ hội du lịch, thậm chí nhà có trâu thắng cuộc ở lễ hội còn được vinh danh và “nổi tiếng”. Nhưng cái mất cũng không ít khi tạo ra hệ lụy nét văn hóa phản cảm, tàn bạo vì sừng trâu được vót nhọn để thi đấu, càng dữ thì càng tàn bạo, kích thích tính bạo lực cho người xem. Chúng ta phải biết rằng giết động vật cũng phải có văn hóa, Úc đã từng cảnh báo không bán bò thịt cho một số nước, trong đó có VN vì cách giết bò quá tàn bạo.

Hệ lụy của lễ hội không chỉ là gây tai nạn khi có sự cố mà cao hơn là tính nhân văn giáo dục cũng như tinh thần của lễ hội. Chính vì thế, sau khi xảy ra tai nạn trên, việc nhà quản lý quyết định dừng lễ hội là hoàn toàn đúng đắn.

Thạc sĩ giáo dục Nguyễn Mạnh Hùng


Trinh Nguyễn - Lê Tân

Tàu chiến Mỹ đi sát đảo tranh chấp ở Hoàng Sa

  • 14 phút trước


Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption Tàu USS Stetham trong một lần ghé Thượng Hải hồi 2015

Một tàu chiến của Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật đã áp sát hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền.
Tàu USS Stethem tiến vào khu vực thuộc phạm vi 12 hải l‎ý của đảo Tri Tôn thuộc Quần đảo Hoàng Sa.
Hòn đảo nhỏ bé này cũng là nơi Việt Nam và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.
Mỹ bán 1,42 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan
TQ tăng hiện diện quân sự tại đảo Hải Nam?
Mỹ cảnh báo TQ về các đảo ở Biển Đông
Trung Quốc gọi hành động của Hoa Kỳ là "sự khiêu khích chính trị và quân sự nghiêm trọng", và nói sẽ áp dụng "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia".
Hoạt động được gọi là "tự do đi lại" diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump theo kế hoạch sẽ có cuộc điện thoại đã được sắp xếp trước với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Vừa trước đó ít hôm, Hoa Kỳ xác nhận vẫn bán vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan, đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt lên một số công ty trong ngành vận tải và ngân hàng của Trung Quốc "vì có hoạt động chống lệnh cấm vận" nhằm vào Bắc Hàn.


Hồi 2015, BBC đã nhìn thấy một đường băng mới của Trung Quốc trên Đá Vành Khăn
Đây là lần thứ hai hoạt động "tự do đi lại" của hải quân Hoa Kỳ được thực hiện tại Biển Đông kể từ khi ông Trump lên làm tổng thống.
Hồi tháng Năm, tàu USS Dewey đi vào khu vực chưa tới 12 hải lý cách hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trên Đá Vành Khăn (tên tiếng Anh là Mischief Reef) thuộc Quần đảo Trường Sa.
Biển Đông: Ảnh vệ tinh 'cho thấy TQ lắp vũ khí'
Asean lo ngại về TQ ở Biển Đông
TQ 'sắp xây xong các đảo nhân tạo'
Trang tin USNI News thuộc Học viện Hải quân Hoa Kỳ nói rằng tàu Dewey khi đó đã đi vào phạm vi cách Đá Vành Khăn 6 hải lý mà không thông báo trước.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sau đó ít hôm nói rằng Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo trong khu vực.
Một số nước đã có tranh chấp lãnh thổ với nhau trên Biển Đông từ hàng thế kỷ nay, nhưng căng thẳng đã liên tục dâng cao trong những năm gần đây.
Các hòn đảo và vùng nước ở Biển Đông hiện được Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ.
Bắc Kinh đã bồi đắp đảo nhân tạo trên các bãi đá và tiến hành tuần tra hải quân tại các vùng biển mà các nước khác cũng tuyên bố chủ quyền.

Map 

Mỹ đã "giương cung tên" - Nga sẵn sàng diệt hạm đội liên quân nếu bị tấn công ở Syria?

Bảo Lam |
Mỹ đã "giương cung tên" - Nga sẵn sàng diệt hạm đội liên quân nếu bị tấn công ở Syria?
Hải quân Mỹ biểu dương lực lượng.

Các tàu chiến và máy bay quân sự của Mỹ đã triển khai vào các vị trí tấn công cách không xa căn cứ không quân Shayrat của Syria. Nga đã sẵn sàng ứng phó.



Mỹ sẵn sàng cho một cuộc tấn công mới ở Syria?
Các tàu chiến và máy bay quân sự của Mỹ đã triển khai vào các vị trí tấn công cách không xa căn cứ không quân Shayrat của Syria.
Mỹ sẵn sàng bất cứ lúc nào thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ này nếu như các lực lượng của quân đội Chính phủ Syria triển khai tấn công bằng vũ khí hóa học mà Nhà Trắng đang nghi ngờ Damas có thể làm.
Hiện nay căn cứ không quân Shairat nằm ngay trước ống ngắm của các lực lượng vũ trang Mỹ. Vào thời điểm hiện tại chiếc tàu sân bay "George Bush" đang triển khai tuần tra gần bờ biển Syria cùng với 2 chiếc tàu tuần tra, 2 chiến hạm trang bị các tên lửa hành trình Tomahawk.
Phía Nga, cụ thể là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cảnh báo Nhà Trắng trước việc cố tình kích động khi tuyên bố rằng, Moscow sẽ đáp trả tương xứng.
Liên quan đến vấn đề này, ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ hi vọng rằng Washington không thổi phồng các thông tin tình báo bí mật nào đó của mình để tạo ra những lý do để triển khai các cuộc tấn công tiếp theo. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh:
"Tôi rất hi vọng rằng lần này Mỹ sẽ coi trọng sự cần thiết bảo vệ cơ chế không phổ biến vũ khí hóa học, chứ không nên lạm dụng các thông tin tình báo nào đó được cho là bí mật và không thể cho người khác biết để kích động hoặc ngụy tạo các lý do thực hiện những cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào các lực lượng quân chính phủ Syria đang chiến đấu chống khủng bố".
Mỹ đã giương cung tên - Nga sẵn sàng diệt hạm đội liên quân nếu bị tấn công ở Syria? - Ảnh 1.
Hải quân Mỹ biểu dương lực lượng.
Còn phó đại diện toàn quyền của Nga tại Liên hợp quốc, ông Vladimir Safronov tại phiên họp của Hội đồng Bảo an về không phổ biến vũ khí hóa học hủy diệt đã tuyên bố rằng, thay vì thường xuyên dùng lời lẽ tấn công chính phủ Bashar Assad, Phương Tây nên quan tâm tới những cuộc thử nghiệm các chất độc mà IS đang tiến hành.
"Chúng tôi đã nhiều lần nghe tới việc IS và các tổ chức khác sử dụng các chất hóa học công nghiệp hoặc thậm chí các chất độc quân sự phục vụ những mục đích khủng bố. Những chứng cứ này được cả cộng đồng tình báo phương Tây xác nhận chính thức", ông Safronov cho biết.
Chính vì vậy, ông kêu gọi điều tra về những thông tin liên quan tới việc các đơn vị phi chính phủ có thể tiếp cận vũ khí hóa học.
"Quá trình điều tra phải được thực hiện dựa trên những chứng cứ đáng tin cậy và có cơ sở, loại trừ việc sử dụng những thông tin sai lệch có chủ ý. Hội đồng Bảo an cần phải thể hiện phản ứng cứng rắn trước mọi bằng chứng cho thấy dấu hiệu nghị quyết bị vi phạm", phó đại diện toàn quyền của Nga bổ sung thêm.
Xin nhắc lại, chính việc sử dụng vũ khí hóa học "thiếu chứng cứ buộc tội" của Damask đã trở thành lý do để Mỹ triển khai cuộc tấn công bằng các tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân của Syria theo lệnh từ Tổng thống Donald Trump.
Mặc dù các đại diện của Tổ chức bác sĩ Thụy Điển, khi phân tích đoạn băng nghi hình "hoạt động cứu trợ các nạn nhân bị Assad tấn công bằng vũ khí hóa học", đã cho biết rằng chứng cứ này giống với một vở kịch được sắp đặt sẵn.
Theo như các phương tiện truyền thông thế giới đưa tin, ngày 4/4 liên minh quốc gia các lực lượng đối lập và cách mạng Syria đã thông báo về 80 người chết và 200 người bị thương trong cuộc tấn công có sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Khan Sheikhun thuộc tỉnh Idlib (Syria). Ngay lập tức phe đối lập đã đổ lỗi cho lực lượng quân chính phủ Syria.
Mỹ đã giương cung tên - Nga sẵn sàng diệt hạm đội liên quân nếu bị tấn công ở Syria? - Ảnh 2.
Tiêm kích Su-30SM của Nga ở Syria.
Ngay khi đó, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã bóc mẽ về sự giả tạo liên quan tới các conteiner chứa vũ khí hóa học được tìm thấy trong những bức ảnh từ căn cứ không quân Shairat.
Được biết rằng, những người hùng trong đoạn video về "cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của Assad nhằm vào thường dân" không ai khác là tổ chức phi thương mại được các nước NATO tài trợ có tên gọi "Mũ trắng" – tổ chức nhiều lần dính líu vào những vụ bê bối và thường xuyên bị buộc tội giả mạo các chứng cớ.
Trong bối cảnh đó, quyết định triển khai tấn công của ông Trump sau khi "nghiên cứu các chứng cớ" và xem qua hình ảnh và video ghi hình từ nơi xảy ra thảm kịch là rất lạ lùng (và thậm chí còn khủng khiếp).
Xin nhấn mạnh rằng, bộ chỉ huy NATO và Mỹ chính thức tuyên bố rằng… quyết định được đưa ra trên cơ sở những thông tin từ các trang mạng xã hội và "bằng chứng của những người dân địa phương".
Tư lệnh tối cao Bộ chỉ huy chuyển đổi liên minh của NATO Dani Mercier còn tự hào tuyên bố rằng "bộ chỉ huy quân sự Mỹ đang xây dựng một chiến lược mới để đệ trình lên NATO, trên cơ sở đánh giá chiến lược bước đầu về những sự kiện đang xảy ra từ những thông tin không bí mật".
Về bản chất, chiến lược này liên quan tới việc những quyết định sẽ được đưa ra trên cơ sở "thông tin mở - từ internet, các nguồn tin ngoại giao, ý kiến của các trung tâm phân tích và thông báo của người dân địa phương".
Điều này cũng được đại diện toàn quyền của Mỹ tại NATO xác nhận khi tuyên bố rằng, phần lớn các thông tin "từ những nơi khó khai thác, ban lãnh đạo Liên minh thu lượm từ mạng xã hội". "Tôi nói thật với các bạn: mạng xã hội cung cấp cho tôi nhiều thông tin hơn cơ quan tình báo chính thức", đại diện này tuyên bố.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi trong bối cảnh đó, tờ The Daily Mail đã bất ngờ xóa bỏ bài viết năm 2013 mà trong đó có đề cập tới các kế hoạch của Mỹ tổ chức một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân tại Syria rồi đổ lỗi cho Assad.
Mỹ đã giương cung tên - Nga sẵn sàng diệt hạm đội liên quân nếu bị tấn công ở Syria? - Ảnh 3.
Tên lửa S-400 của Nga triển khai ở Syria.
Phản ứng của Nga
Ở Nga, chủ tịch tiểu ban của Thượng viện về chính sách thông tin, ông Alexei Pushkov đã bình luận về thông tin liên quan tới việc các tàu chiến và máy bay của Mỹ sẵn sàng triển khai cuộc tấn công nhằm vào Syria nếu nhận được lệnh từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo ý kiến của thượng nghị sĩ Pushkov, Washington chỉ đợi "một lý do để triển khai cuộc tấn công nhằm vào Syria".
"Mỹ đã báo động các lực lượng Hải quân và Không quân sẵn sàng và chỉ chờ lý do để tấn công Syria. Assad sẽ không cho họ lý do đó. Một thời điểm tuyệt vời để hành động khiêu khích", ông Pushkov viết trên trang Twitter của mình.
"Trong trường hợp nếu như những hành động của liên quân sẽ đe dọa tới binh lính, căn cứ của Nga tại Syria hoặc lực lượng Không quân, Nga sẽ phản ứng tương xứng.
Tôi xin nói bằng tiếng Nga thế này – nếu như các tên lửa bay ngang qua căn cứ, đó là điều khó chịu, nhưng chấp nhận được, nhưng nếu bay trúng căn cứ - chúng tôi sẽ bắn hạ và tấn công kẻ đã phóng các tên lửa này.
Nếu chiếc máy bay đi ngang qua không phận "của chúng tôi", thì điều đó không đáng sợ - hệ thống phòng không sẽ 'theo dõi' nó, nhưng nếu nó khai hỏa trong khu vực 'của chúng tôi', nó sẽ bị bắn hạ", một nguồn tin tại Bộ Tổng tham mưu Nga chia sẻ với trang Politonline.ru.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố rằng chính phủ Syria đã coi trọng lời cảnh báo của Washington về việc không cho phép sử dụng vũ khí hóa học và kết quả là "các lực lượng vũ trang Syria đã không triển khai tấn công bằng vũ khí hóa học như phía Mỹ từng lo ngại".

Cố vấn TT Trump lương cao nhất xấp xỉ 180.000 USD/năm


Hôm 30/6, Nhà Trắng đã công bố mức lương trả cho đội ngũ cố vấn của Tổng thống Donald Trump, các vị trí thân cận với tổng thống nhận mức lương gần 180.000 USD mỗi năm.
Theo Washington Post, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reine Priebus, Thư ký báo chí Sean Spicer cùng hai cố vấn cao cấp là Kellyanne Conway và Stephan Bannon cùng nhận 180.000 USD/năm, mức cao nhất trong danh sách công bố. Đây là 4 nhân vật chủ chốt hàng đầu trong bộ máy của Nhà Trắng.
Danh sách những người nhận mức lương này còn có các vị trí giám đốc truyền thông và quan hệ báo chí. Bên cạnh đó, phó thư ký báo chí Sarah Huckabee Sanders nhận lương ở mức thấp hơn chút ít, 165.000 USD/năm. Các mức lương này có nhỉnh hơn chút so với lương các cố vấn của Tổng thống Obama.
Một vị trí nữa cũng nhận mức lương cao là cố vấn chính sách Mark House. Mức lương của ông này là 187.100 USD/năm. Tuy nhiên, đây là khoản tiền ông nhận được do kiêm nhiệm hai vị trí là cố vấn cho Nhà Trắng và quản lý cấp cao của Cơ quan điều hành không lưu liên bang.
Co van TT Trump luong cao nhat xap xi 180.000 USD/nam hinh anh 1
4 nhân vật quan trọng trong đội ngũ cố vấn của Nhà Trắng. Từ trái qua: Kellyanne Conway, Jared Kushner, Steve Bannon và Reince Priebus. Ảnh:Reuters.
Mức lương mà Nhà Trắng trả cho các cố vấn cấp cao của tổng thống cao hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân của người Mỹ, khoảng 50.000 USD/năm. Điều đáng chú ý là danh sách trợ lý và cố vấn của ông Trump có rất nhiều triệu phú.
"Tôi yêu quý các trợ lý của mình, bất kể họ giàu hay nghèo. Tuy nhiên tôi không muốn những người nghèo đảm trách các vị trí quan trọng tại Nhà Trắng. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu.",  Washington Post dẫn lời Tổng thống Trump.
Trong danh sách Nhà Trắng công bố lần này, bên cạnh mức lương cao, vẫn có những mức lương khá khiêm tốn.
Gary Cohn, cựu giám đốc ngân hàng Goldman Sachs danh tiếng, hiện là giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia của ông Trump chỉ nhận mức lương 30 nghìn USD/năm, mức thấp nhất được trả. Cũng nhận mức lương 30 nghìn USD/năm còn có Christopher Liddell, một cựu quản lý cao cấp của Microsoft.
Con gái và con rể của ông Trump là Ivanka Trump và Jared Kushner cũng phục vụ với vai trò cố vấn tổng thống. Tuy nhiên, cả hai người đều không nhận lương.

Ivanka Trump làm trợ lý không lương ở Nhà Trắng gây tranh cãi

Nhà Trắng hôm 29/3 thông báo Ivanka được bổ nhiệm vị trí chính thức ở Cánh Tây với tên gọi "trợ lý tổng thống", nhưng con gái cả của ông Trump không nhận lương cho công việc này.

1.000 cựu binh phản đối chuyện lương bổng giữa Bắc Kinh

Các cựu quân nhân Trung Quốc hôm 11/10 tổ chức cuộc phản đối hiếm có ngay trước trụ sở chính của Bộ Quốc phòng ở thủ đô Bắc Kinh để đòi chế độ phúc lợi tốt hơn.
Duy Anh

Một người tử vong khi lặn xuống hồ gỡ lưỡi câu cá


Đi câu cá để nhậu với bạn, anh Y Hinh phát hiện chiếc lưỡi câu vướng vật cứng dưới nước nên thanh niên này lặn xuống hồ để gỡ và gặp nạn.
Tối 2/7, cơ quan chức năng huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã bàn giao thi thể anh Y Hinh (25 tuổi, ngụ xã Ea Kly, Krông Pắk), nạn nhân bị đuối nước, cho gia đình lo hậu sự.
Mot nguoi tu vong khi lan xuong ho go luoi cau ca hinh anh 1
Nhiều người dân theo dõi việc tìm kiếm thi thể anh Y Hinh. Ảnh: Minh Quý.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 17h cùng ngày, anh Y Hinh cùng bạn ra hồ nước của thôn 6A (xã Ea Kly) để nhậu và câu cá làm mồi.
Một lúc sau, thanh niên này phát hiện lưỡi câu bị vướng vật cứng dưới nước nên anh Y Hinh lặn xuống hồ để gỡ. Khoảng 10 phút sau, bạn đi cùng không thấy Y Hinh nổi lên nên anh này hô hoán và nhờ sự giúp đỡ của những người gần hiện trường.
Do hồ nước sâu nên đến gần tối lực lượng tìm kiếm mới mò được thi thể nạn nhân.
Mot nguoi tu vong khi lan xuong ho go luoi cau ca hinh anh 2
Xã Ea Kly (màu đỏ) của tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Google Maps.

Phát hiện thi thể gần nơi người đàn ông nhảy kênh Tàu Hủ

Người dân đi ngang kênh Tàu Hủ (TP.HCM) phát hiện một thi thể nổi trên mặt nước. Nạn nhân nghi là người nhảy cầu Chà Và trước đó một ngày.
Tây Nguyên

CSGT được dùng mọi phương tiện, biện pháp ngăn chặn người chống đối hiệu lệnh

Ngày 2.7, Bộ Công an đã có điện gửi Thủ trưởng các tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; giám đốc công an, cảnh sát phòng cháy và chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.



Công điện nêu rõ: Thời gian qua, tình trạng người vi phạm trật tự, an toàn giao thông không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, chống lại lực lượng thi hành công vụ diễn ra nghiêm trọng ở nhiều địa phương gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân và cán bộ, chiến sĩ thi hành công vụ, trong đó làm một số cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân hy sinh và bị thương tích.
Hành vi vi phạm pháp luật nêu trên đã gây phản ứng bức xúc trong các tầng lớp nhân dân, dư luận xã hội đã kịch liệt lên án, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có hình thức xử lý thật nghiêm minh để trừng trị các đối tượng phạm tội, đồng thời răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật tương tự trong thời gian tới.
Từ đó, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân dân tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; kiên quyết phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

CSGT được dùng mọi phương tiện, biện pháp ngăn chặn người chống đối hiệu lệnh - ảnh 2

tin liên quan

CSGT bị nhà xe đánh gãy tay
Bệnh viện Quân y 211 (Gia Lai) ngày 1.7 cho biết anh Bùi Ngọc Tuấn (25 tuổi, trung úy, CSGT Công an H.Chư Sê) đang trong tình trạng hồi phục tốt.
Bộ Công an nêu rõ: “Đối với người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, chống người thi hành công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ được phép sử dụng mọi phương tiện, biện pháp công tác của lực lượng công an nhân dân để ngăn chặn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và quy trình công tác. Đồng thời có biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn về tài sản của nhà nước, tính mạng, sức khỏe của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ khi thi hành công vụ”.
Thái Sơn

Nóng nhất tuần: Tài xế container khai mục đích hất CSGT xuống đường

Chủ Nhật, ngày 02/07/2017 20:00 PM (GMT+7)

 Lời khai của tài xế container suýt chẹt chết CSGT, Diễn biến kịch tính trong 5 ngày xét xử vụ hoa hậu Phương Nga, Trâu chọi Đồ Sơn nổi máu điên húc chết chủ là những tin tức nóng nhất tuần qua.

Lời khai của tài xế container suýt chẹt chết CSGT
Ngày 2.7, Công an huyện Can Lộc (tĩnh Hà Tĩnh) đang tạm giữ hình sự Lưu Văn Châu (SN 1991, ở Thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) điều tra về tội “Chống người thi hành công vụ”.
Nóng nhất tuần: Tài xế container khai mục đích hất CSGT xuống đường - 1
Lái xe Lưu Văn Châu tại cơ quan công an
Châu là đối tượng điều khiển xe đầu kéo container bẻ lái hất thượng úy CSGT Nguyễn Anh Đức (cán bộ Phòng CSGT Hà Tĩnh) bám trên đầu xe văng xuống đường chấn thương nặng.
Tại cơ quan điều tra, Châu khai nhận, khi thấy CSGT bám trên gương chiếu hậu ở đầu xe, đối tượng đã đánh lái qua trái với mục đích làm chiến sĩ cảnh sát giật mình ngã xuống đường. Hành vi của Châu khiến thượng úy Nguyễn Anh Đức bị văng vào dải phân cách đường chấn thương nặng phải chuyển từ Hà Tĩnh ra bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu.
Diễn biến kịch tính trong 5 ngày xét xử vụ hoa hậu Phương Nga
Trong 4 ngày (từ 22 đến 27/6), TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, ngụ TP Hà Nội) cùng đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo 16,5 tỷ đồng.
Nóng nhất tuần: Tài xế container khai mục đích hất CSGT xuống đường - 2
Hoa hậu Phương Nga được tại ngoại
Trong ngày thứ 5 phiên sơ thẩm (29/6), trước những câu hỏi của Viện kiểm sát và luật sư của Cao Toàn Mỹ nhưng bị cáo Phương Nga đã có những câu trả lời sắc sảo. Luật sư bào chữa cho bị cáo Phương Nga cũng cho rằng có dấu hiệu oan sai trong vụ việc, kiến nghị tòa cho cô tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú.
Cuối cùng trong ngày thứ 5 phiên sơ thẩm, Chủ tọa phiên tòa đã đọc quyết định của TAND TP. Hồ Chí Minh, cho bị cáo Phương Nga được tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Tòa cũng tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với vụ án hoa hậu Phương Nga bị tố lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, theo cáo buộc, bị cáo Nga lừa ông Cao Toàn Mỹ mua bán nhà chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, các bị cáo cho rằng đó là tiền ông Mỹ cho Nga trong thời gian mặn nồng, do sau này xảy ra mâu thuẫn đại gia muốn đòi lại nên dựng lên việc mua bán nhà. Hoa hậu Phương Nga bị bắt vào tháng 3.2015 khi đang lưu trú tại một căn hộ ở quận 2.
Công bố quyết định thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Chiều 27/6, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra tài sản nhà đất của gia đình Giám Đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái Phạm Sĩ Quý.
Nóng nhất tuần: Tài xế container khai mục đích hất CSGT xuống đường - 3
Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra tài sản nhà, đất của gia đình Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái Phạm Sĩ Quý.
hanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra tài sản nhà, đất của gia đình Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái Phạm Sĩ Quý.
Theo đó đoàn Thanh tra sẽ thanh tra về quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng với thửa đất tại tổ 42 và tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sĩ Quý). Đồng thời thanh tra việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng đối với những người có nghĩa vụ phải kê khai về thửa đất trên.
Thời gian thanh tra dự kiến kéo dài dự kiến kéo dài trong 15 ngày.
Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh này thành lập đoàn liên ngành và tiến hành thanh tra theo thẩm quyền. Tuy nhiên, do gia đình của bà Hoàng Thị Huệ là người nhà của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đương nhiệm nên tỉnh Yên Bái đã đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc để đảm bảo khách quan.
Trâu chọi Đồ Sơn nổi máu điên húc chết chủ
Khoảng 11h45 ngày 1/7,  tại vòng đấu loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017, trước khi chuẩn bị bước vào trận đấu trâu số 18 khi vừa được dắt vào sân đã đột ngột lồng lên húc thẳng vào chủ là ông Đinh Xuân Hướng khiến ông này bị tung nhiều vòng trên sân, bất tỉnh.
Ông Hướng được cấp cứu tại Bệnh viện Y học Hải quân, sau đó chuyển sang Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng. Sau nhiều giờ được cứu chữa, ông Hướng đã tử vong vào khoảng 18h30 cùng ngày.
Nóng nhất tuần: Tài xế container khai mục đích hất CSGT xuống đường - 4
Hình ảnh trâu chọi số 18 húc chết chủ nhân trong lễ hội chọi trâu 2017
Ngày 2/7, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản hoả tốc yêu cầu tạm dừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 để kiểm tra, rà soát, kiểm tra chất kích thích, tăng lực còn tồn dư trong trâu số 18, các trâu khác tham gia vòng đấu loại và công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong lễ hội.
Lương cơ sở tăng từ ngày 1/7
Nghị định 47 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở năm 2017 áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang… sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2017. Cụ thể, mức lương cơ sở sẽ tăng từ mức 1.210.000 đồng/tháng lên 1.300.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương cơ sở sẽ tăng 90.000 đồng/tháng so với hiện nay.
Nóng nhất tuần: Tài xế container khai mục đích hất CSGT xuống đường - 5
Lương cơ sở tăng từ 1/7
9 nhóm đối tượng được xếp hưởng mức lương, phụ cấp theo Nghị định này bao gồm: cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (cấp huyện), ở xã, phường, thị trấn (cấp xã), ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang.
Bộ Y tế xin tại ngoại cho bác sĩ Hoàng Công Lương
Ngày 28/6, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế sẽ có văn bản đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình thay đổi biện pháp ngăn chặn với bác sĩ Hoàng Công Lương (31 tuổi) - khoa Hồi sức cấp cứu BV Đa khoa Hoà Bình.
Nóng nhất tuần: Tài xế container khai mục đích hất CSGT xuống đường - 7
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị bắt tạm giam  vì liên quan đến sự cố ngày 29/5 tại Khoa thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình)
Theo những người trong ngành đánh giá, bác sĩ Lương là người có nhiệt huyết, năng lực chuyên môn tốt, trong khi việc phạm tội này mang tính chất vô ý, không có biểu hiện chạy trốn hay vi phạm tiếp hay cản trở cơ quan điều tra và địa chỉ gia đình rõ ràng. Vì vậy, cơ quan công an cần xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, ví như cho bác sĩ Lương tại ngoại thay bằng tạm giam.
Trước đó, cơ quan công an đã bắt tạm giam 3 bị can gồm Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, ở Bắc Ninh) – Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh;  Trần Văn Sơn (27 tuổi)-cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế BV Đa khoa Hoà Bình; bác sĩ Hoàng Công Lương (31 tuổi) - khoa Hồi sức cấp cứu BV Đa khoa Hoà Bình.
Các bị can bị bắt giữ vì liên quan đến sự cố ngày 29/5 tại Khoa thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) khiến 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ, trong đó 8 bệnh nhân tử vong.
Tăng lương từ 1/7, những khoản phí gì sẽ tăng theo?
Lương cơ sở tăng sẽ kéo theo nhiều thay đổi về các khoản phí, chế độ bảo hiểm, trợ cấp thai sản…
Theo Trí Vũ (Dân Việt)

Hoa hậu Phương Nga sẽ được “trắng án” nếu luật sư làm được điều này

Nếu những lời khai của Phương Nga trước tòa được các luật sư chứng minh là đúng sự thật, đồng thời không còn yếu tố phạm tội thì cơ quan tiến hành tố tụng sẽ phải ra quyết định đình chỉ vụ án.

Như đã đưa tin, chiều 29/6, HĐXX đã quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. Hoa hậu Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra. Tại phiên tòa, HĐXX cũng tuyên đã trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP.HCM để điều tra bổ sung.
Cụ thể, sau khi nghiên cứu hồ sơ, theo đề xuất của HĐXX, nhận thấy không cần áp dụng biên pháp tạm giam với Trương Hồ Phương Nga. Đồng thời, tòa công bố quyết định thứ 2, tương tự đối với bị cáo Nguyễn Đức Thuỳ Dung, nhận thấy không cần thiết tạm giam đối với Dung nên quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, cấm bị cáo đi khỏi nơi cư trú.
 hoa hau phuong nga se duoc “trang an” neu luat su lam duoc dieu nay - 1
Phương Nga và Thùy Dung được áp dụng biện pháp tại ngoại. Ảnh: Tư liệu
Trước đó, sáng 29.6, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phương Nga, đã chính thức gửi đơn kiến nghị khẩn cấp đến TAND TP.HCM, HĐXX vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Nga và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung bị cáo cuộc chiếm đoạt của ông Cao Toàn Mỹ (40 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) 16,5 tỉ đồng qua hành vi gian dối hứa mua nhà.
Theo đó, các luật sư kiến nghị hủy bỏ biện pháp tạm giam, cho Phương Nga được tại ngoại, hoặc có thể thay thế biện pháp “Tạm giam” bằng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.
Các luật sư cho rằng qua việc thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa những ngày qua cùng những tài liệu, chứng cứ mới do các luật sư cung cấp cho HĐXX cho thấy rõ có dấu hiệu oan sai của vụ án.
“Trong khi đó, bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã bị tạm giam từ ngày 19.3.2015 cho đến nay. Hơn nữa Phương Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hoặc cản trở việc xét xử của Tòa án nên việc tạm giam Phương Nga là không cần thiết”, ý kiến của các luật sư nêu trong văn bản kiến nghị.
Về câu chuyện, điều gì có thể xảy ra trong quá trình vụ án được trả hồ sơ để điều tra bổ sung, PV Báo Gia đình và Xã hội đã có cuộc trao đổi với luật sư Lê Văn Khương (Đoàn luật sư TP.HCM).
Theo luật sư Khương, sẽ có 2 khả năng xảy ra. Thứ nhất: Nếu những lời khai trước toà của Phương Nga, cùng với những bằng chứng mà luật sư của bị cáo đưa ra chứng minh cho những lời khai này là đúng sự thật và khách quan, đồng thời không còn yếu tố "lừa đảo", không có sự việc phạm tội hoặc hành vi phạm tội không cấu thành tội phạm thì cơ quan tiến hành tố tụng ra quyết định đình chỉ vụ án. Đồng thời, luật sư chứng minh được việc khởi tố vụ án ban đầu là sai dẫn đến việc Phương Nga bị ngồi tù "oan" trong suốt thời gian dài thì có thể yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, ở khả năng còn lại, nếu trong quá trình điều tra bổ sung, những tài liệu, chứng cứ mà luật sư của Phương Nga không chứng minh được những lời khai của bị cáo là đúng sự thật và khách quan với các tình tiết của vụ án thì Phương Nga vẫn có thể bị truy tố tiếp. Đồng thời, luật sư của Mỹ chứng minh được việc Phương Nga nhận tiền để mua nhà như hồ sơ điều tra trước đây thì vụ án sẽ đi theo hướng kết tội Phương Nga như cáo trạng đã đề nghị.
Theo X.Thắng (Gia đình & Xã hội)

Cháy kinh hoàng ở chợ đêm Phú Quốc

Đám cháy đã thiêu rụi toàn bộ hàng hóa và tài sản của nhiều tiểu thương, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.

Khoảng 3 giờ 45 phút, ngày 3-7, một đám cháy lớn đã thiêu rụi nhiều gian hàng ở chợ đêm Phú Quốc, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Chợ đêm Phú Quốc lúc chưa bị cháy
Chợ đêm Phú Quốc lúc chưa bị cháy
Theo những người dân ở gần chợ đêm cho biết đám cháy ban đầu được xác định phát ra từ một shop kinh doanh áo quần rồi sau đó cháy lan sang các gian hàng khác.
Nhiều gian hàng bị cháy rụi
Nhiều gian hàng bị cháy rụi
Cảnh sát PCCC huyện Phú Quốc đã điều 3 xe chữa cháy và nhiều chiến sĩ tới hiện trường để dập tắt đám cháy.


Đến 5 giờ 15 phút sáng nay, ngọn lửa mới được dập tắt
Đến 5 giờ 15 phút sáng nay, ngọn lửa mới được dập tắt
Đến khoảng 5 giờ 15 phút cùng ngày thì đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Thời điểm này do chợ đêm đã hết giờ hoạt động nên may mắn không thiệt hại về người. Tuy nhiên, đám cháy đã thiêu rụi toàn bộ hàng hóa và tài sản của nhiều tiểu thương, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.
Nguyên nhân ban đầu được nghi là do chập điện cháy ở một gian hàng nào đó. Các cơ quan chức năng huyện Phú Quốc đang điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ cháy.
Chợ đêm Phú Quốc được đổi tên bắt đầu từ tháng 9-2016, được xem là một trong những khu chợ đêm lớn nhất cả nước. Nơi đây bày bán các mặt hàng lưu niệm và ăn uống.
Hiện tại, chợ đêm Phú Quốc có hơn 90 gian hàng với hơn 70 hộ kinh doanh. Nhờ tọa lạc trên tuyến đường Bạch Đằng với nhiều hướng vào khách nhau, chợ đêm Phú Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, mua sắm ở tất cả các gian hàng.
Hàng đêm, du khách trong và ngoài nước phải mướt mồ hôi để chen chân vào tham quan, mua sắm ở khu chợ đêm uất nàt
Theo Hoàng Tuấn
Người lao động

Bầu Đức: "Nếu tôi không có thần kinh thép, con thuyền Hoàng Anh Gia Lai đã chìm"

Dân trí Cho biết, bản thân đã dùng toàn bộ số cổ phần cá nhân có được tại Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) để tập đoàn mang thế chấp ngân hàng, bầu Đức khẳng định, ông và ban lãnh đạo HAGL không bao giờ tư lợi. Có giai đoạn ông phải dùng đến 150% sức lực để chèo lái, nếu không bản lĩnh, con thuyền HAGL đã chết trên đống tài sản.
 >> Bầu Đức tính mang trái cây vào bán trong siêu thị của Thế giới Di động
 >> Trồng chanh dây, bầu Đức dự thu hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2017
 >> “Tâm thư” của bầu Đức sau “trạng thái tài chính dễ dàng đổ vỡ” của công ty

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017 của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã HAG) diễn ra chiều 30/6, nhiều câu hỏi chất vấn và cả những mối băn khoăn đã được cổ đông đặt ra dành cho ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) cùng ban lãnh đạo tập đoàn này.
Một số cổ đông bày tỏ lo ngại việc phát hành chuyển đổi trái phiếu Temasek sẽ khiến cổ phiếu HAG bị pha loãng, giảm tỷ lệ sở hữu tại hai công ty con là HAGL Agrico và HAGL Land, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chính HAGL. Bản thân ông Đức cũng giảm tỷ lệ sở hữu tại HAGL khi phát hành cổ phiếu chuyển đổi này. Chính vì vậy, các cổ đông bày tỏ mong muốn, Chủ tịch HĐQT HAGL sẽ mua vào cổ phiếu HAG.
Bầu Đức trong một cuộc trao đổi với nhà đầu tư bên lề ĐHĐCĐ 2017 (ảnh: VNB).
Bầu Đức trong một cuộc trao đổi với nhà đầu tư bên lề ĐHĐCĐ 2017 (ảnh: VNB).
Đứng trên bục phát biểu, với mái tóc phần lớn đã đổi màu, làn da rám nắng, bận quân âu, áo sơ mi không thể giản dị hơn, bầu Đức nói: "Tên HAGL đã đi sâu vào tiềm thức tôi, nếu tôi còn, tôi không bao giờ bỏ nó. Cổ phiếu cá nhân tôi đều chấp nhận cho tập đoàn thế chấp ngân hàng, tôi sẵn sàng hy sinh cho mục tiêu chung".
Ông khẳng định, nếu Temasek bán, ông sẽ là người mua. "Cổ đông yên tâm 137 triệu cổ phiếu đó không bao giờ được bán ra thị trường", ông Đức quả quyết.
Người từng giàu thứ hai thị trường chứng khoán Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, HAGL đã phải đứng trước bờ vực sống còn, không để xảy ra phá sản. Và để tập đoàn tồn tại, ban lãnh đạo HAGL buộc phải đấu tranh, làm việc đúng luật.
"Tôi khẳng định bản thân tôi và tất cả ban lãnh đạo có làm gì riêng tư thì tôi xin chịu trách nhiệm", ông Đức khảng khái.
Ngay cả như vấn đề công bố thông tin thường xuyên bị cơ quan điều hành nhắc nhở, bầu Đức cũng trải lòng: Trong một năm rưỡi qua, do suốt ngày chỉ "cấu trúc với cấu trúc, thương thảo với thương thảo", thế nên mới không còn tâm trí đâu để công bố thông tin.
"Đó là thời gian tôi dốc 150% sức lực để vượt khó, 4 giờ sáng tôi đã phải thức dậy để làm việc. Nếu tôi không đủ bản lĩnh, không có thần kinh thép, tay lái yếu một xíu thì con thuyền HAGL đã chìm, theo đúng nghĩa chết trên đống tài sản", bầu Đức chia sẻ.
Chính vì vậy, ông kêu gọi tất cả cổ đông hãy tin tưởng vào HAGL, vào bản thân ông và "đừng bao giờ nghi ngờ vào việc tôi lập công ty nào đó để bỏ túi riêng", bởi nếu làm như vậy "HAGL đã nát lâu rồi". Ông cũng hứa hẹn, "chỉ cần 2 năm nữa là mọi người sẽ có quả ngọt".
Riêng về khoản nợ của Temasek, ông Đức cho biết, đó là nợ quá hạn, không có tài sản thế chấp nên bắt buộc phải chuyển đổi. Hơn 137 triệu cổ phiếu phát hành pha loãng đó, công ty sẽ có trách nhiệm sở hữu, mua lại, dùng nhiều biện pháp khác nhau để có quyền lợi như ban đầu.
"Về danh dự cá nhân tôi, HAGL đang chọn nông nghiệp là cốt lõi, không có lý do gì để nông nghiệp pha loãng", Chủ tịch HAGL nhấn mạnh. "Bản thân tôi sở hữu cổ phiếu, nhiều năm không giảm tỷ lệ. Chúng tôi vì hoán đổi nợ cho Temasek nên mới chấp nhận pha loãng hơn 137 triệu cổ phiếu đó".
Tại kỳ ĐHĐCĐ năm nay, ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc HAGL cũng thông tin thêm, liên quan đến vấn đề giảm nợ, HAGL đã bán mía đường 2.100 tỷ đồng, tái cấu trúc hơn 2.200 tỷ đồng với Temasek, hoặc tái cơ cấu với Bắc Á. Do đó tập đoàn này đã giảm trên 5.000 tỷ đồng tiền nợ.
Cổ phiếu HAG của HAGL trong phiên 30/6 đã quay đầu giảm sau hai phiên tăng trước đó, mất 1,25% về còn 9.480 đồng/cổ phiếu. Dù tính chung cả tuần, thị giá HAG đã bị rớt hơn 2% nhưng cũng đã tăng gần 8% so với 1 tháng trước và hơn 28% so với trước đó 1 năm. Một trong những động lực tăng giá của HAG thời điểm hiện nay đó là sự tin tưởng của nhà đầu tư vào hướng đi mới của bầu Đức trong lĩnh vực nông nghiệp, mở đường cho sự cải thiện về tài chính.
Bích Diệp

Cận cảnh CĐV Hải Phòng biến án phạt của VFF thành trò hề

Dân trí Ban kỷ luật VFF sau vòng 14 V-League đã ra lệnh cấm CĐV Hải Phòng đến sân đối phương cổ vũ cho đến hết mùa giải 2017. Tuy nhiên, án phạt trên trở nên vô nghĩ vì vẫn có hàng trăm fan của đội bóng đất Cảng đến sân Cần Thơ chiều 2/7.
 >> Đá bại Hải Phòng, Cần Thơ tăng tốc trong cuộc đua giành quyền trụ hạng
 >> CĐV Hải Phòng vẫn vào sân, trận Cần Thơ - Hải Phòng bị muộn nửa giờ

Bất chấp lệnh cấm của Ban kỷ luật VFF, về việc cấm CĐV Hải Phòng đến sân đối phương đến hết mùa giải, hàng trăm CĐV Hải Phòng vẫn xuất hiện trên sân Cần Thơ, theo dõi trận Cần Thơ - Hải Phòng ở vòng 16 V-League.
Đầu trận, các CĐV này còn mang cả cờ và sắc áo quen thuộc của Hải Phòng vào sân. Thậm chí, họ còn đánh đố câu chữ với án phạt của Ban kỷ luật VFF (CĐV Hải Phòng cho rằng họ không sử dụng cờ có logo của CLB, nên BTC không thể cấm họ), khiến đại diện BTC giải và BTC trận đấu thật sự lúng túng.
Sau 30 phút hội ý, BTC giải và BTC trận đấu buộc phải cho bóng lăn, do không thể để trận đấu Cần Thơ - Hải Phòng bắt đầu trễ hơn nữa, đồng thời họ cũng không thể mời CĐV Hải Phòng ra bên ngoài, hoặc di chuyển đến vị trí khác vị trí mà các CĐV Hải Phòng lựa chọn để ngồi ngay từ đầu.

CĐV Hải Phòng khiến BTC sân lúng túng
CĐV Hải Phòng khiến BTC sân lúng túng

Theo lập luận của CĐV của đội bóng đất Cảng, họ chỉ sử dụng cờ in hình hoa phượng, chứ không có logo của CLB Hải Phòng, nên họ có quyền sử dụng
Theo lập luận của CĐV của đội bóng đất Cảng, họ chỉ sử dụng cờ in hình hoa phượng, chứ không có logo của CLB Hải Phòng, nên họ có quyền sử dụng

Vẫn có hàng trăm CĐV Hải Phòng xuất hiện trên sân Cần Thơ
Vẫn có hàng trăm CĐV Hải Phòng xuất hiện trên sân Cần Thơ

Đại diện BTC giải và BTC trận đấu cũng tỏ ra lúng túng khi xử lý sự việc
Đại diện BTC giải và BTC trận đấu cũng tỏ ra lúng túng khi xử lý sự việc

Đại diện BTC giải và BTC trận đấu phải đối thoại với đại diện CĐV Hải Phòng để tìm ra giải pháp chung
Đại diện BTC giải và BTC trận đấu phải đối thoại với đại diện CĐV Hải Phòng để tìm ra giải pháp chung

Trận đấu vì thế bắt đầu chậm đến 30 phút, sau khi cầu thủ đôi bên phải khởi động đến... 2 lần
Trận đấu vì thế bắt đầu chậm đến 30 phút, sau khi cầu thủ đôi bên phải khởi động đến... 2 lần

Hải Phòng thất bại trong một trận cầu mà người ta quan tâm đến chuyện trên khán đài nhiều hơn diễn biến bên dưới sân
Hải Phòng thất bại trong một trận cầu mà người ta quan tâm đến chuyện trên khán đài nhiều hơn diễn biến bên dưới sân
Anh Hải - Trọng Vũ

Nam công nhân chết bất thường, hàng chục người vây kín công ty


Nghe tin nam công nhân 21 tuổi tử vong bất thường, hàng chục người thân đã kéo đến bao vây Công ty giấy AFC ở Sài Gòn.
Khuya 2/7, hàng chục người thân của anh Phùng Ngọc Thịnh (21 tuổi, huyện Bình Chánh) vẫn đang bao vây, yêu cầu Công ty giấy AFC (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) trả lời rõ nguyên nhân tử vong của công nhân này.
Nam cong nhan chet bat thuong, hang chuc nguoi vay kin cong ty hinh anh 1
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Lê Trai.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (40 tuổi, mẹ Thịnh) cho biết khoảng 18h cùng ngày, người nhà nhận tin báo anh Thịnh xảy ra chuyện. Người thân chạy tới công ty thì thấy thanh niên 21 tuổi đã bị phủ chiếu, bên cạnh có cắm nhang.
"Tôi dở chiếu ra thì thấy con trai bị gãy 2 tay, trên người bị nhiều vết thương. Tôi hỏi lí do thì không ai nói, đại diện công ty cũng không thấy đâu", bà Hồng bức xúc.
Nam cong nhan chet bat thuong, hang chuc nguoi vay kin cong ty hinh anh 2
Người thân của anh Thịnh đứng ngồi ở ngoài công ty giấy. Ảnh: Lê Trai.
Theo bà Hồng, Thịnh là lao động chính trong gia đình. Nam thanh niên nghỉ học từ lớp 9 để đi làm phụ giúp ba mẹ và nuôi 2 em nhỏ ăn học.
Thịnh làm việc ở công ty này được hơn 2 năm. Hàng chục công an huyện Bình Chánh và xã Vĩnh Lộc B đã có mặt ổn định trật tự và xử lý vụ việc.
Nam cong nhan chet bat thuong, hang chuc nguoi vay kin cong ty hinh anh 3
Công ty giấy AFC. Ảnh: Google Maps.

Sập công trình đang xây khiến 1 người tử vong, 2 bị thương

Trong lúc xây dựng, tấm đan bê tông bất ngờ đổ sập đè chết 1 công nhân, 2 người khác bị thương nặng. Công trình xây dựng này không có giấy phép và từng bị xử phạt.
Lê Trai

HAGL dù thua vẫn được HLV Petrovic khen ngợi

Thứ Hai, 03/07/2017 05:50 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Cặp “song sát” Pape Omar – Uche thi nhau lập cú đúp, FLC Thanh Hóa “vùi dập” HAGL 5-3 trong trận đấu được xem là một bữa tiệc bàn thắng thịnh soạn.
“Thói quen của tôi là chiến thắng, tôi muốn các cầu thủ của tôi chơi hết mình để giành được điều đó và các học trò đã làm rất tốt ở trận đấu này, nhất là hàng công. Khâu dứt điểm của FLC Thanh Hóa rõ ràng đã được cải thiện đáng kể. Chiến thắng là xứng đáng và đó là công sức của các cầu thủ. Tuy vậy, tôi cũng dành sự tôn trọng cho HAGL.
Họ là đội bóng tốt, các cầu thủ đều biết chơi bóng và chuyền ban thuộc hàng tốt nhất ở Việt Nam. Họ chơi tốt hơn chúng tôi ở hiệp 1, dù chiến thắng cuối cùng thuộc về FLC Thanh Hóa”, HLV Petrovic đã phát biểu như vậy sau khi đội bóng của ông có chiến thắng ấn tượng 5-3 trước HAGL.
Diễn biến trận đấu đúng như những gì mà nhà cầm quân người Serbia đã nhận xét. Được đánh giá cao hơn và có lợi thế sân nhà, song FLC Thanh Hóa bất ngờ để HAGL chơi lấn lướt ngay từ những phút đầu.
Chơi khá rời rạc và hầu như không tạo ra được pha tấn công nào thực sự hiệu quả, FLC Thanh Hóa thậm chí còn tổn thất lực lượng khi Van Bakel chấn thương, rời sân sớm ngay ở hiệp 1. Đây cũng là lý do khiến đội chủ nhà sớm bị “dội một gáo nước lạnh” sau pha đá phạt thành bàn của Văn Thanh ở phút 30.
Tuy vậy, chính việc để thủng lưới trước được xem như là liều thuốc kích thích tinh thần, quyết tâm của đội chủ nhà. Pha ghi bàn đẳng cấp của Pape Omar chỉ chưa đầy 2 phút sau đó là minh chứng rõ ràng nhất.
Chưa hết, đến phút 36, Trọng Hoàng đã có bàn thắng đầu tiên ở mùa giải này cho FLC Thanh Hóa với pha sút phạt thành bàn, nâng tỷ số lên 2-1.
Với thế trận đôi công cởi mở mà hai đội tạo ra, bàn thắng có thể đến bất cứ lúc nào và đội khách HAGL đã san bằng cách biệt 2-2 với pha làm bàn của Văn Thanh ở phút 39. Đây cũng là kết quả sau 45 phút đầu tiên.
Ngay những phút đầu tiên của hiệp 2, FLC Thanh Hóa đã khẳng định sức mạnh và ưu thế chủ nhà bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 sau pha đánh đầu đẹp mắt của Uche. Chưa kịp hoàn hồn sau bàn thua nói trên, các cầu thủ còn non kinh nghiệm của HAGL tiếp tục phải nhận thêm bàn thua. Pape Omar khẳng định phong độ thi đấu chói sáng bằng bàn thắng thứ 2 của cá nhân tiền đạo này ở phút 54, nâng tỷ số lên 4-2 cho đội chủ nhà.
Omar gọi, Uche ngay lập tức đáp lời với bàn thắng nâng tỷ số lên 5-2 chỉ 4 phút sau đó. Tiền đạo này cũng có 1 cú đúp ở trận này và là bàn thắng thứ 9 ghi được cho FLC Thanh Hóa kể từ đầu mùa.
HLV Petrovic và duyên kỳ ngộ cùng FLC Thanh Hóa (kỳ 1)

HLV Petrovic và duyên kỳ ngộ cùng FLC Thanh Hóa (kỳ 1)

Lịch sử V-League đã chứng kiến sự xuất hiện của không ít ngôi sao như Denilson hay Nastja Ceh, nhưng giải đấu số 1 của bóng đá Việt chưa từng được chào đón một nhà cầm quân tầm cỡ thế giới nào, cho tới khi HLV Ljupko Petrovic xuất hiện.
Nỗ lực của đội khách trong những phút còn lại chỉ là bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 3-5 của Công Phượng ở phút 71. HAGL thậm chí còn may mắn không bị thủng lưới thêm nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Văn Tiến.
Thắng trận với tỷ số 5-3, FLC Thanh Hóa tiếp tục khẳng định sức mạnh của đội dẫn đầu bảng với 33 điểm sau 16 vòng đấu, đồng thời thể hiện rõ quyết tâm đua tranh chức vô địch mùa này.
Dù thua trận nhưng HLV Nguyễn Quốc Tuấn vẫn hài lòng với màn trình diễn của các học trò. Ông Tuấn cho biết: “HAGL trận này gặp nhiều khó khăn về lực lượng, các cầu thủ đã chơi đầy cố gắng và chúng tôi có hiệp 1 rất tốt.
Tuy nhiên, kinh nghiệm trận mạc là điều còn thiếu khiến chúng tôi bị thủng lưới liên tiếp trong hiệp 2. Tôi không hài lòng lắm với cách điều hành của trọng tài ở trận này, nhất là việc bỏ qua một số lỗi của cầu thủ đội chủ nhà. Hơn nữa, nhiều cầu thủ của FLC Thanh Hóa cũng cố tình câu giờ trong hiệp 2”.
Khánh Hưng
Thể thao & Văn hóa

Công Vinh lại buồn lòng vì SLNA
CLB TPHCM (trái) bị cầm chân ngay trên sân nhà. Ảnh: Quang Liêm
    Sân Thống Nhất, CLB TP.HCM – SLNA 2-2

    Công Vinh lại buồn lòng vì SLNA

    Thứ Hai, 03/07/2017 05:46 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) - CĐV SLNA tuyên bố trước trận đấu sẽ tri ân người con xứ Nghệ đang là quyền Chủ tịch CLB bên kia chiến tuyến. Công Vinh đã rất cảm kích nhưng kết quả trận đấu chắc chắn không thể làm cựu tuyển thủ này hài lòng.
    Như HLV Nguyễn Đức Thắng chia sẻ, chính những CĐV đã truyền cảm hứng thi đấu vô tận cho các học trò của ông để làm nên một trận hòa khiến HLV trưởng SLNA rất hài lòng. Tuy nhiên, chính “Chảo lửa thành Vinh” giữa lòng Sài Gòn cũng tạo ra hình ảnh không thực sự đẹp trọn vẹn khi nhiều CĐV đã đồng loạt ném chai nước và rác xuống đường piste sân Thống Nhất.
    Đây là hành vi không đẹp trong ngày họ ùn ùn đến sân để vừa cổ vũ cho đội nhà, vừa mang theo tấm băng rôn cùng hình ảnh Công Vinh nhằm tri ân. Trong mắt người dân xứ Nghệ, họ luôn có những niềm tự hào về cá nhân làm rạng danh quê hương xứ sở.
    10.000 CĐV SLNA tri ân Công Vinh, 'Messi Campuchia' nếm trái đắng như Công Phượng

    10.000 CĐV SLNA tri ân Công Vinh, 'Messi Campuchia' nếm trái đắng như Công Phượng

    10.000 CĐV SLNA tri ân Công Vinh, “Messi Campuchia” nếm trái đắng như Công Phượng là những thông tin chính bóng đá Việt ngày 2/7.
    Công Vinh, quyền Chủ tịch CLB TP.HCM, dù đứng bên kia chiến tuyến chống lại đội bóng quê hương nhưng vẫn là người con xứ Nghệ. Thế nên sau trận đấu, Công Vinh đã xuống sân chào và bắt tay các CĐV đã dành tình cảm cho mình.
    Nhưng ở khía cạnh chuyên môn, trận hòa 2-2 chắc chắn không thể khiến Công Vinh lẫn CLB TP.HCM hài lòng. Đặc biệt trong hiệp 2 khi họ ép sân đội khách và tạo ra không ít cơ hội có bàn thắng thứ 3.
    Tiền đạo Da Sylva đang khiến nhiều người hoài nghi về đẳng cấp thực sự khi chân sút gốc Senegal dù được định giá số tiền “khủng” nhất trong các ngoại binh V-League hiện tại vẫn tỏ ra rất “củi”.
    Sylva cũng tương tự những ngoại binh gốc Phi khác đã và đang làm việc ở V-League. Cầu thủ này có thể hình vạm vỡ, tỳ đè và chạy chỗ tốt. Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1, chính Sylva là người bứt tốc, húc văng cả cặp trung vệ SLNA để đưa bóng cho Hồng Việt đưa vào lưới trống.
    Sylva rất khôn ngoan khi vừa làm việc ở môi trường mới nhưng đã biết “đánh hơi” nhược điểm của các nội binh Việt Nam. Tuy nhiên, cũng chính tiền đạo này là người bỏ lỡ cơ hội mười mươi khi đối diện với Nguyên Mạnh.
    HLV Alain Fiard sau trận đấu đã than trời: “Tôi rất tiếc vì tạo được nhiều cơ hội nhưng không ghi được bàn thắng. Nếu Sylva dứt điểm tốt hơn ở cơ hội đối mặt với thủ môn để có bàn thắng thứ 3 thì TP.HCM đã có thể nghĩ đến một chiến thắng”.
    Công Vinh và nghịch lý bóng đá Sài Gòn

    Công Vinh và nghịch lý bóng đá Sài Gòn

    Công Vinh nâng cấp CLB bằng những bản hợp đồng nhiều kinh nghiệm V-League đã giúp TP.HCM tăng chất đáng kể từ lượt về. Hành động của Công Vinh làm xôn xao bóng đá Sài thành và có phần nào cay đắng với người đồng hương Sài Gòn FC.
    Tình huống Sylva bỏ qua thời cơ giúp đội nhà giữ lại 3 điểm trọn vẹn cũng tương tự pha bóng ở trận gặp FLC Thanh Hóa, khi Sylva đối diện Thanh Thắng nhưng lại vụng về dứt điểm để thủ môn đội khách bắt bài. 2 trận không thắng của TP.HCM đều có phần “đóng góp” không nhỏ của tiền đạo mà Công Vinh mất tiền tấn mang về.
    Sau thất bại nặng nề trước Sài Gòn lượt đi cũng tại Thống Nhất, HLV Nguyễn Đức Thắng đã thở phào khi đội nhà giải được hạn nơi đây. SLNA đã không phụ lòng tin của hàng ngàn CĐV nhà đến sân đông hơn cả CĐV TP.HCM để cổ vũ, tạo nên bầu không khí cuồng nhiệt trên khán đài và thổi lửa dưới sân cho các cầu thủ.
    “Tôi thực sự cảm ơn tất cả CĐV SLNA đã đến cổ vũ cho đội nhà. Trận này đá trên sân khách, các cầu thủ đã rất nỗ lực. Họ không tận dụng được cơ hội để giành chiến thắng nhưng  dù sao trận hòa này cũng khiến tôi hài lòng”, HLV Đức Thắng cho biết.
    Bàn thắng: Robert 45’+1, Hồng Việt 58’; Văn Vinh 23’, Văn Đức 86’
    Đội hình thi đấu
    TP.HCM: Quốc Thiện Esele, Văn Hoàn, Đình Luật, Hữu Tuấn, Việt Cường, Quang Vinh (Hồng Việt, 46’), Victor, Quang Nam, Minh Trung, Robert (Thanh Bình, 81’), Da Sylva
    SLNA: Nguyên Mạnh, Văn Khánh, Minh Đức, Văn Đức, Ngọc Đức (Thế Nhật, 71’), Văn Vinh (Thanh Phong, 46’), Khắc Ngọc, Phi Sơn, Xuân Mạnh, Phúc Tịnh (Danko, 59’), Olaha
    Việt Hà

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét