Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 748

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       Tin tức Đông Tây - 30/7/2017
                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 29-7-2017
                                                  Thời Sự Biển Đông Sáng 29-7-2017
                                                                     tin quân sự
                                               Cháy xưởng bánh kẹo, 8 người tử vong

Cháy xưởng bánh kẹo, 8 người tử vong


Nhà xưởng đổ sập sau vụ cháy /// Ảnh: Minh Chiến
Nhà xưởng đổ sập sau vụ cháy
Sáng 29.7, hỏa hoạn đã xảy ra tại một xưởng sản xuất bánh kẹo tại Hà Nội khiến 8 người chết, 2 người bị thương.
Khoảng 10 giờ 30 ngày 29.7, khu nhà xưởng sản xuất bánh kẹo rộng 170 m2 ở xã Đức Thượng (H.Hoài Đức, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lúc này, một số công nhân làm việc bên trong không kịp thoát ra ngoài. Phát hiện vụ việc, người dân địa phương đã dùng bình cứu hỏa mi ni và phun nước để dập lửa nhưng bất thành.
Phòng Cảnh sát PCCC số 13 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) sau đó điều 4 xe cứu hỏa đến hiện trường chữa cháy, cứu được 3 công nhân ra ngoài. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, đám cháy được khống chế. Cảnh sát tiến hành tìm kiếm, phát hiện 7 công nhân tử vong bên trong nhà xưởng. Trong số 3 nạn nhân được đưa ra ngoài trước đó, 1 người đã tử vong khi được đưa đến Bệnh viện đa khoa H.Hoài Đức cấp cứu, 2 người đang được cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia.
Theo quan sát của PV Thanh Niên, khu nhà xưởng nằm sát QL32, mặt tiền khoảng 7 m, quây kín bằng tôn, chỉ có một lối thoát ra cửa chính. Một số người dân địa phương cho hay, đám cháy bùng phát từ phía mặt tiền nhà xưởng.
“Ngọn lửa bùng lên rất nhanh vì bên trong nhà xưởng chứa rất nhiều xốp. Ít phút sau, cánh cửa chính bị đổ sập, chắn ngang lối đi khiến các công nhân không thể thoát ra ngoài. Một số người đã cố gắng phá bức tường phía sau để cứu người nhưng bất thành. Lửa cháy lớn nên không ai dám xông vào bên trong”, bà Nguyễn Thị Thực (48 tuổi, ở gần nơi hỏa hoạn) nói. Cũng theo bà Thực, khi xảy ra vụ cháy, chỉ có 1 nữ công nhân kịp chạy thoát ra ngoài hô hoán.
Thiếu tá Nguyễn Tiến Nam, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 13, cho biết khu nhà xưởng bị cháy có kết cấu khung thép, mái tôn nên rất nhanh đổ sập khi xảy ra hỏa hoạn, lại là dạng nhà ống chỉ có một lối thoát nên khi cháy rất khó thoát ra. Thời điểm Cảnh sát PCCC đến hiện trường, một phần mái và cửa của ngôi nhà đã đổ sập, chắn hoàn toàn lối thoát nên các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong. “Khi chúng tôi phá được bức tường phía sau của nhà xưởng thì phát hiện 3 công nhân trong tình trạng nguy kịch nên khẩn trương đưa ra ngoài, 7 công nhân khác đã tử vong”, thiếu tá Nam cho biết.
Theo báo cáo của UBND H.Hoài Đức, chủ nhà xưởng là anh Nguyễn Văn Được (25 tuổi, ngụ H.Phúc Thọ, Hà Nội). Anh Được thuê lại khu đất rồi xây dựng xưởng sản xuất bánh kẹo, được cấp phép kinh doanh vào năm 2016. Nguyên nhân vụ cháy do tia lửa hàn xì bắn vào xốp trong xưởng. Thời điểm xảy ra vụ việc, anh Được không có mặt ở xưởng sản xuất. Gác xép của khu nhà xưởng khá rộng, gia đình anh Được cùng một số công nhân ăn ở ngay tại xưởng. 8 nạn nhân tử vong đều là lao động phổ thông ở các huyện Phúc Thọ và Đan Phượng (Hà Nội).
Thủ tướng yêu cầu sớm điều tra làm rõ
Ngày 29.7, Văn phòng Chính phủ phát thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nói trên. Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội chỉ đạo khẩn trương thăm hỏi, khắc phục hậu quả, có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân người bị nạn; đồng thời phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
Chí Hiếu
Nổ bình ô xy ở công trình thủy điện tại Lào, 6 người Việt tử vong
Ngày 29.7, đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, cho biết khuya 28.7 tại công trình thủy điện Nậm Nghiệp (thuộc H.Bolikhan, tỉnh Bolikhamxay, Lào) do Công ty CP Sông Đà 5 làm tổng thầu xây lắp, đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 6 người chết và 2 người bị thương. Cả 8 nạn nhân đều là người VN.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 22 giờ ngày 28.7, khi các công nhân đang làm việc tại công trường thì bất ngờ bình ô xy phát nổ. 6 công nhân gồm Trần Văn Sáng (29 tuổi), Hà Cao Kỳ (24 tuổi), Nguyễn Văn Phương (26 tuổi), Và Xái Cồ (34 tuổi), Già Bá Lầu (32 tuổi, đều ngụ tại Nghệ An) và Hạ Hữu Hai (25 tuổi, ngụ tại Phú Thọ) tử vong. 2 người bị thương là Thờ Bá Chênh (33 tuổi) và Lỳ Giống Xía (46 tuổi, đều ngụ tại Nghệ An). Cơ quan chức năng hai nước Lào - VN phối hợp đưa thi thể 6 nạn nhân về quê mai táng.
K.Hoan - P.Đức
Minh Chiến - Hà A

“Truy giấy phép biểu diễn với cậu bé kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm là không ổn”

Dân trí Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên cho rằng, việc lực lượng an ninh quận Hoàn Kiếm đến to tiếng và truy giấy phép biểu diễn với cậu bé 15 tuổi đang đứng kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm là không ổn.
 >> Cậu bé kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm bị truy giấy phép biểu diễn

Ngày 29/7, mạng xã hội ồn ào trước câu chuyện của chị Hằng Karose chia sẻ về việc con trai mình (15 tuổi) đứng kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm (đường Đinh Tiên Hoàng) vào tối ngày 28/7, bị lực lượng chức năng đến to tiếng, yêu cầu phải có giấy phép biểu diễn...
Trước sự việc này, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên với tư cách là người đang đứng đầu Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho rằng, việc lực lượng an ninh quận Hoàn Kiếm truy giấy phép biểu diễn với cậu bé 15 tuổi đang đứng kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm là không ổn.

Chị Hằng chia sẻ hình ảnh con trai mình biểu diễn trên mạng xã hội
Chị Hằng chia sẻ hình ảnh con trai mình biểu diễn trên mạng xã hội
“Trong khi đất nước chúng ta đang khuyến khích các tài năng trẻ mang tài năng của mình cống hiến cho đất nước, cho nhân dân thì việc cậu bé 15 tuổi mang đàn ra kéo cũng được xem là một việc biểu diễn âm nhạc đường phố của một tài năng.
Chưa nói về mức độ tài năng, chỉ nói riêng về hành động mang tính biểu diễn nghệ thuật hoặc tìm cơ hội cọ xát với thực tế, không có dấu hiệu lợi dụng chuyện đó để kiếm tiền phản cảm… thì không nên cấm cản, cũng không đòi hỏi phải có giấy phép gì cả.
Người trẻ cần được cọ xát với thực tiễn để trau dồi tài năng, tăng thêm bản lĩnh… và cần phải được ủng hộ chứ.
Ở nước ngoài, thậm chí cả bố mẹ và các con cùng kéo nhau ra đường phố biểu diễn rồi cầm mũ xin tiền, mọi người vẫn rất vui vẻ rút ví ra tặng tiền. Nếu xem đó là một nghề thì đó cũng là nghề có thu nhập chính đáng. Nếu người ta chơi hay, chơi tâm huyết, có tài hẳn hoi… thì khuyến khích người ta là chuyện đáng nên làm”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nói.
Theo Thứ trưởng Vương Duy Biên, ở Hà Nội đang thiếu các hoạt động nghệ thuật đường phố lành mạnh, văn minh và đáng xem nên nếu có những hoạt động đó ngoài phố, nhất là phố đi bộ lại càng thêm vui. Bản thân ông, nếu ra nước ngoài, gặp cảnh các bạn trẻ hăng say biểu diễn như thế kiểu gì ông cũng thưởng tiền.
“Mình nên động viên một đứa trẻ dám ra nơi công cộng biểu diễn âm nhạc để phục vụ mọi người. Luật Nghệ thuật biểu diễn cũng không quy định hình thức biểu diễn như thế phải có giấy phép mới được biểu diễn. Bởi vậy, người ta đòi hỏi những người làm lĩnh vực an ninh trật tự phải biết phân biệt giữa biểu diễn âm nhạc đường phố với biểu diễn vì mục đích thương mại, cái gì cho phép, cái gì nên khuyến khích và cái gì không khuyến khích.
Nếu những hoạt động biểu diễn đường phố gây ầm ỹ, gây mất mỹ quan đô thị thì mới phải cần nhắc nhở. Còn nếu những hoạt động biểu diễn văn minh, tạo ra sự hứng thú cho người xem thì cần phải khuyến khích.
Theo tôi, đặt giả sử, cậu bé đứng biểu diễn ở vị trí chưa phù hợp, gây cản trở giao thông hoặc gây cản trở đối với những hoạt động khác thì nên nhẹ nhàng hướng dẫn, chứ không nên căng thẳng.
Cậu bé mới 15 tuổi, ở độ tuổi rất nhạy cảm, chúng ta không nên khiến cho các bạn ấy có những suy nghĩ tiêu cực hoặc tổn thương nào đó. Nếu giả sử các bạn ấy có sai phạm, chúng ta cũng cần phải nhẹ nhàng và khéo léo để nói chuyện cho các bạn ấy hiểu chứ không nên gieo vào đầu các bạn ấy những hình ảnh xấu”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nói thêm.
Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng cho biết, ông sẽ trao đổi thêm với lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội để có sự thống nhất trong việc quản lý những hoạt động biểu diễn nghệ thuật như thế này trên địa bàn Hà Nội.
Hà Tùng Long

Luật sư ở TP HCM bị tình nghi lừa thân chủ

VKSND Tối cao xác định, luật sư trong vụ kiện đòi nợ thân chủ 10 năm trước có dấu hiệu lừa đảo, còn tòa ra bản án trái luật.

VKSND tối cao vừa đề nghị VKSND TP HCM xem xét dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với luật sư Vương Trọng Vĩnh (Đoàn luật sư TP HCM) trong vụ kiện đòi nợ thân chủ 533 triệu đồng. Tòa án các cấp cũng có dấu hiệu ra bản án trái pháp luật khi buộc bà Trần Thị Kim Phượng (thân chủ của ông Vĩnh) phải trả số tiền này.
Vụ án xảy ra hơn 10 năm trước, hiện bà Phượng vẫn gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng.
Sau khi tiếp nhận đơn kêu cứu của bà Phượng, VKSND Tối cao cũng đề nghị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao làm rõ dấu hiệu chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Gò Vấp (TP HCM) sai phạm trong quá trình thi hành án. Cục THADS thành phố cũng đã yêu cầu Chi cục THADS quận Gò Vấp xem xét giải quyết trả lời đương sự. 
Theo nội dung vụ án, năm 2003, sau khi chồng mất, bà Phượng ủy quyền cho luật sư Vĩnh làm đại diện trong vụ tranh chấp về thừa kế với con riêng của chồng ở TAND quận Gò Vấp. Bà thỏa thuận trả cho luật sư 30 triệu đồng cùng 30% giá trị tài sản được chia.
Bà Phượng cho biết, vì tin tưởng luật sư nên bà đồng ý viết khống giấy vay 300 triệu đồng để hợp thức hóa khoản thù lao. Năm 2005, bà Phượng chấm dứt ủy quyền với ông Vĩnh vì làm nhiều năm không có kết quả. Bà tự thỏa thuận với các đồng thừa kế và được hưởng 500 triệu đồng từ giá trị tài sản chồng để lại.
Ông Vĩnh yêu cầu bồi dưỡng 100 triệu đồng, bà không đồng ý nên hạ xuống còn 50 triệu. Luật sư từ chối trả lại tờ giấy nhận nợ khống trước đó với lý do "đã xé". Vì ông Vĩnh thúc ép trả tiền, nếu không sẽ kiện đòi khoản tiền theo giấy nợ nên bà Phượng tố cáo lên Công an quận Tân Bình.
Làm việc với công an, ông Vĩnh phủ nhận việc ép bà Phượng viết giấy nợ. Sau khi công an có quyết định không khởi tố vụ án, ông Vĩnh xuất trình giấy thể hiện bà Phượng vay mình 400 triệu, lãi suất 1% mỗi tháng và kiện ra tòa.
Năm 2007, TAND quận Gò Vấp căn cứ vào giấy nhận nợ này, chấp nhận yêu cầu của luật sư Vĩnh, buộc bà Phượng phải trả hơn 533 triệu đồng cả gốc và lãi.
Bà Phượng khẳng định chỉ viết giấy nợ khống 300 triệu, hoàn toàn không viết, ký, lăn tay vào giấy nợ 400 triệu đồng. Bà yêu cầu được giám định lại giấy nợ do kết quả giám định chưa khách quan nhưng tòa không chấp nhận. Bà kháng cáo nhưng TAND TP HCM khi xử phúc thẩm giữ nguyên phán quyết.
Năm 2008, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Gò Vấp kê biên, bán đấu giá căn nhà trên đường Quang Trung nơi mẹ con bà Phượng ở, để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. Căn nhà này được bán với giá 1,2 tỷ đồng.
Một năm sau, TAND Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, hủy hai bản án trước đó, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm xét xử lại với lý do "vi phạm nghiêm trọng tố tụng, nhiều nội dung còn mâu thuẫn chưa được làm rõ". Theo HĐXX, tòa án các cấp dựa vào giấy vay tiền ghi ngày 19/3/2003 và các kết luận giám định của cơ quan giám định để buộc bà Phượng phải trả tiền cho ông Vĩnh là chưa có căn cứ.
Đồng thời, luật sư có nhiều lời khai mâu thuẫn, lúc nói cho bà Phượng mượn, lúc nói là tiền thù lao. Nhiều đoạn ghi âm bà Phượng cung cấp cho tòa về nội dung các cuộc trao đổi với ông Vĩnh (sau khi tòa Gò Vấp giải quyết tranh chấp) chưa được giám định và làm rõ.
Do bà Phượng về huyện Cần Giộc (Long An) sinh sống nên TAND quận Gò Vấp chuyển hồ sơ cho tòa địa phương thụ lý. Khi TAND huyện Cần Giuộc yêu cầu luật sư Vĩnh nộp bản gốc "giấy vay nợ" vì trong hồ sơ không có, thì ông này rút đơn khởi kiện. Ngày 12/11/2012, tòa ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.
Bà Phượng đề nghị thi hành án và UBND quận Gò Vấp tạm dừng việc sang tên, cấp sổ cho người mua trúng đấu giá căn nhà của mình, nhưng bất thành. Bà kiện UBND quận Gò Vấp, yêu cầu hủy quyết định cấp sổ cho người trúng đấu giá nhưng không được chấp nhận.
Hồi tháng 7, TAND TP HCM xử phúc thẩm tuyên bác kháng cáo của bà. Theo tòa, tại thời điểm khởi kiện, chưa có cơ quan nào hủy bỏ kết quả bán đấu giá, không thể buộc người mua giao nhà lại. Bà Phượng phải khởi kiện cơ quan làm sai, đòi bồi thường thiệt hại tương đương với giá trị căn nhà đã bị kê biên, bán đấu giá.
Bà Phượng cho biết, bị cuốn vào vòng tố tụng hơn chục năm qua khiến gia sản khánh kiệt, cuộc sống đảo lộn. Từ chỗ có nhà cửa ở Sài Gòn, đất đai ở quê, vì phải vay nóng để đi kêu cứu khắp nơi, ra tận Hà Nội mà giờ bị siết nợ phải đi ở nhờ nhà anh chị em. 
Hải Duyên

Nhặt được viên kim cương, nghĩ là hạt đá vứt vào sọt và cái kết

Thứ Bảy, ngày 29/07/2017 18:43 PM (GMT+7)

Nhặt được viên kim cương nhưng nghĩ là hạt đá đính quần áo, nhân viên một siêu thị ở Sài Gòn đã vứt vào sọt đồ dùng.

Nhặt được viên kim cương, nghĩ là hạt đá vứt vào sọt và cái kết - 1
Đại diện siêu thị trao lại tài sản cho khách hàng
 Mới đây, chị Bùi Thị Minh Thiện (ngụ quận 7, TP.HCM) đến siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh (quận 1) để mua sắm quần áo. Khi lựa đồ, viên kim cương nặng 6 ly trị giá hơn 150 triệu đồng đính trên nhẫn của chị Thiện bị rơi ra nhưng chị không hay biết.
Đến khi phát hiện bị mất tài sản, chị Thiện quay lại khu vực may mặc để tìm viên kim cương nhưng không thấy. Nghĩ rằng hy vọng tìm lại tài sản bị mất không còn nhưng chị Thiện vui mừng khi được siêu thị thông báo đến nhận lại tài sản.
Theo đó, trong khi gấp lại quần áo ở khu vực may mặc, chị Nguyễn Huỳnh Ngọc Hân, nhân viên siêu thị nhìn thấy một hạt đá màu trắng rơi ra. Nghĩ là hạt đá hay dùng đính trên quần áo, chị bỏ vào sọt đồ nhỏ dùng đựng quần áo chất ra quầy.
Xong việc, chị Ngọc Hân ra khu ẩm thực của siêu thị ăn cơm chiều thì nghe một đồng nghiệp nói về một khách hàng đang tìm kiếm một viên cương có giá trị cao đã đánh rơi ở khu may mặc.
“Vừa nghe qua, tôi vô cùng hoảng hốt vì ghi ngờ hạt đá mình nhìn thấy là tài sản khách hàng đánh rơi. Hạt đá rất nhỏ nếu lỡ văng đi đâu mất thì biết làm sao. Tôi liền vội vã chạy vào tìm lại. Thật may, hạt đá vẫn còn trong sọt. Ngay lập tức tôi mang viên đá giao cho bảo vệ siêu thị”, chị Ngọc Hân kể lại.
Để xác nhận viên đá đúng là viên kim cương khách đánh rơi, siêu thị đã nhờ quầy kim hoàng PNJ đang kinh doanh tại đây giám định. Kết quả viên đá chị Hân nhặt được đúng là viên kim cương có giá trên 150 triệu đồng.
Sau khi xem lại camera và đối chiếu khung giờ khách hàng mua sắm, siêu thị đã trao lại tài sản cho chủ nhân của viên kim cương.
Trộm cắp hành lý ở sân bay: “Chỉ trong nội bộ“
Giám đốc Trung tâm An ninh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho rằng, người ngoài không thể vào khu vực sân bay để trộm...
Theo H.Linh (Dân Việt

Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa

Chủ Nhật, ngày 30/07/2017 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Nhịp sống 24h

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn, cây bao báp, loài cây đặc trưng của châu Phi được trồng và hiện đang nở rộ hoa.

Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 1
Bao báp là loài cây nổi tiếng ở châu Phi, ít ai biết rằng ở Việt Nam cũng có nhiều nơi đã trồng được loài thực vật đặc biệt này. Tại TP.HCM, nằm trong khuôn viên trường Đại học sư phạm TP.HCM (quận 5) có một cây bao báp to lớn và đã được trồng từ 25 năm qua.
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 2
Người trực tiếp mang giống từ châu Phi về và trồng cây bao báp này là thầy Nguyễn Quý Tuấn, nguyên Phó trưởng phòng Khoa học - công nghệ và sau đại học của trường.
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 3
“Lý do thầy Tuấn mang hạt giống về vì đây là loại cây nổi tiếng về học thuật, mang hình ảnh mạnh mẽ và là biểu tượng của châu Phi”, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP cho biết.
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 4
Sau 25 năm được trồng ở Sài Gòn, cây phát triển xanh tươi
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 5
Bao báp lớn nhanh. Hiện cây này cao khoảng 20m và có tán rất rộng. Thân cây phải 2 người lớn ôm mới hết.
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 6
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 7
Hiện cây sinh trưởng và phát triển rất tốt.
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 8
Hiện cây bao báp đang ra hoa.
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 9
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 10
Những bông hoa có cuống dài bằng cánh tay trắng muốt, treo lủng lẳng như những quả chuông
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 11
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 12
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 13
Hoa bao báp to bằng bàn tay người lớn. Hoa đẹp và cũng nhanh héo sau khi nở khoảng 1 ngày.
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 14
Ngoài cây bao báp trên, tại Tại TP.HCM còn có 3 cây bao báp được trồng ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn có độ tuổi khoảng 15-20 năm.
Sắc trắng trên cây bao báp lâu đời nhất Sài Gòn vào mùa nở hoa - 15
Cây bao báp có thể sống hàng trăm tuổi. Ngoài TP.HCM, cây bao báp còn được trồng ở Hà Nội, Huế, Kiên Giang.
Bao báp thuộc họa Gạo, là loài cây trữ nước giúp nó tồn tại giữa sa mạc khô cằn. Cây bao báp là hình ảnh của Châu Phi và nó có ảnh hưởng đến đời sống người dân của châu lục này. Cây mọc lên từ hạt. Những hạt cây rơi xuống đất, tự tìm cách sống cho riêng mình. Mỗi cây bao báp có chiều cao trung bình đến 25 m, chiều ngang đến chục vòng tay ôm và dung tích trữ nước tới 120.000 lít nước. Cây có tuổi đời sống đến hàng trăm năm.
Cây bao báp ngoài tác dụng che bóng mát, vỏ cây có thể dùng để bện thành dây thừng, lá và quả cây được dùng làm thức ăn, thân cây là nguồn cung cấp sợi, thuốc nhuộm và làm củi... Những thân cây mục ruỗng còn được sửa sang thành những ngôi nhà thiên nhiên đặc biệt.
Xôn xao mùa hoa bò cạp giữa Sài thành
Hoa bọ cạp có màu của nắng, nở rũ xuống như chiếc đèn lồng treo ngày Tết.
Theo Dương Thanh (Dân Việt

Trận chiến mở đường cho Hồi giáo thống trị Trung Đông

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Việc chiếm thành Damascus từ đế chế Đông La Mã giúp đội quân Hồi giáo trở thành thế lực mạnh nhất Trung Đông.

Quân Hồi giáo tiêu diệt lực lượng tiếp viện của Byzantine. Ảnh: War History.
Quân Hồi giáo tiêu diệt lực lượng tiếp viện của Byzantine. Ảnh: War History.
Vào đầu thế kỷ thứ 7, đế chế Byzantine (Đông La Mã) và Sasanid (Iran ngày nay) mải mê tranh đoạt với nhau ở Trung Đông mà không hề đề phòng mối đe dọa từ đội quân Hồi giáo đang lớn mạnh ngay bên cạnh, theo War History.
Thời điểm đó, Hồi giáo của nhà tiên tri Mohammad đã thống nhất thế giới Arab. Khi ông qua đời, đạo Hồi bắt đầu chia rẽ, nhưng cũng được truyền cảm hứng cho quá trình bành trướng. Abu Bakr được chọn làm người kế vị nhà tiên tri Mohammad, ông nuôi tham vọng mở rộng lãnh thổ Hồi giáo với mục tiêu chính là đế chế Sassanid và Byzantine.
Abu Bakr nhanh chóng giành chiến thắng trên con đường chinh phạt. Sau khi chiếm tỉnh Iraq, đạo quân Arab bắt đầu tiến vào đế chế Byzantine. Được sự hỗ trợ đắc lực từ tướng Khalid ibn Walid, đội quân của Abu Bakr chiếm được nhiều lãnh thổ quan trọng và bắt đầu bao vây thành Damascus.
Thành Damascus dài 1,5 km, rộng 0,8 km, nằm ở vị trí chiến lược tại Trung Đông, thu hút các nhà buôn từ khắp thế giới và được xem là thiên đường của Syria. Quân Byzantine đã gia cố thành bằng các bức tường cao tới 11 m.
Do không có vũ khí công thành, tướng Khalid ibn Walid cho quân bao vây Damascus từ mọi hướng, cắt đứt nguồn tiếp tế và liên lạc với bên ngoài, khiến cư dân trong thành rơi vào cảnh đói khát cùng cực. Cuối tháng 8/634, Damascus hoàn toàn bị chia cắt với phần còn lại của đế chế Byzantine.
Toàn bộ 6 cổng thành đều bị quân Hồi giáo canh gác nghiêm ngặt, không để bất kỳ ai ra vào thành. Mỗi cổng thành đều có một tướng chỉ huy và 4.000-5.000 quân bao vây. Bên cạnh đó, 2.000 kỵ binh liên tục tuần tra ban đêm tại khu vực trống giữa các cổng thành, đồng thời đóng vai trò lực lượng tăng cường nếu quân Byzatine tấn công.
Quân Hồi giáo (xanh) bao vây thành Damascus. Đồ họa: Art of Battle.
Đầu tháng 9, hoàng đế Heraculius cử đội quân khoảng 12.000 lính đến giải vây cho thành Damascus. Nhận được tin báo từ do thám, Khalid ibn Walid triển khai 10.000 quân, chia làm hai mũi tập kích tiêu diệt lực lượng cứu viện Byzantine. Chiến thắng chóng vánh cùng việc sử dụng kỵ binh hành quân thần tốc giúp quân Hồi giáo quay trở lại Damascus trước khi lực lượng phòng thủ có thể tổ chức phá vây.
Một tuần sau, Thomas, con trai của hoàng đế Heraculius và chỉ huy đội quân phòng thủ tại Damascus, mới biết quân cứu viện đã bị đánh tan. Ông quyết định phá vây bằng hai đợt tấn công nhưng thất bại, bản thân ông còn bị trúng một mũi tên vào mắt.
Nhận được tin mật báo từ trong thành rằng một lễ hội sẽ diễn ra trong đêm 18-19/12, tướng Khalid ibn Walid nhận thấy đây là thời cơ chín muồi để tấn công. Không kịp lên kế hoạch phối hợp, đích thân ông dẫn đầu một đội quân tấn công cổng thành phía đông Damascus.
Sau khi lựa chọn vị trí không có lính canh, Khalid ibn Walid cùng hai thuộc hạ trèo lên thành và thả dây xuống cho 100 lính tinh nhuệ trèo vào. Lực lượng này hạ hết lính canh, trước khi mở cổng cho đội quân bên ngoài vào thành.
Trong nỗ lực cứu thành, Thomas cử sứ giả tìm đến Abu Ubaidah, phó tướng của Khalid, để xin hàng với điều kiện quân Hồi giáo không sát hại cư dân, không phá hủy đền thờ và cho phép mọi người rời khỏi thành an toàn. Thỏa thuận giữa hai bên quy định cư dân Damascus có ba ngày để quyết định đi hay ở, trước khi quân Hồi giáo tấn công. Sau đúng ba ngày, Khalid ibn Walid ra lệnh tiêu diệt mọi đoàn người chạy nạn.
Thành Damascus trở thành trung tâm văn hóa Hồi giáo, trước khi thành thủ đô của vương quốc Hồi giáo Umayyad, tồn tại trong giai đoạn năm 660-1031.

Đế chế Hồi giáo mở rộng ở thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: Wikipedia.
Việc Damascus thất thủ là bước ngoặt lớn trong lịch sử Hồi giáo, giúp tôn giáo này củng cố và lan tỏa khắp Trung Đông và châu Phi, đảm bảo quyền lực bất khả xâm phạm cho các vị vua của vương quốc Hồi giáo tương lai, cũng như chinh phục hoàn toàn đế chế Ba Tư.
Đến năm 750, đế chế Hồi giáo lan rộng khắp Trung Đông, Bắc Phi và một phần châu Á. Chỉ trong chưa đầy 100 năm sau khi trận đánh Damascus, việc mở rộng nhanh chóng đã biến đế chế Hồi giáo thành thế lực mạnh nhất Trung Đông, góp phần thay đổi bộ mặt tương lai của thế giới.
đăng bởi: vnexpress

Sri Lanka cho TQ kiểm soát cảng biển quan trọng




Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption Cảng Hambantota nằm trên tuyến vận tải đường biển quốc tế đông-tây nhộn nhịp

Sri Lanka vừa ký thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ đô la, theo đó trao cho Trung Quốc quyền kiểm soát và phát triển cảng biển nước sâu ở Hambantota.
Thỏa thuận đã bị trì hoãn vài tháng do có các quan ngại về việc quân đội Trung Quốc có thể sử dụng cảng.
Chính phủ nay đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ chỉ tiến hành các hoạt động thương mại ở đây, là cảng chính trong tuyến đường biển qua lại giữa châu Á và châu Âu.
Chính phủ Sri Lanka nói rằng số tiền có được từ thỏa thuận sẽ giúp trả nợ các khoản vay nước ngoài.
TQ đầu tư 124 tỷ vào 'Vành đai, Con đường'
VN ở đâu trong 'Vành đai và Con đường' của TQ?
Vì sao Ấn Độ phản đối 'Vành đai, Con đường'?
VN tham gia 'Vành đai, Con đường' như thế nào?
Theo đề án, một công ty quốc doanh của Trung Quốc sẽ được trao hợp đồng thuê với thời hạn 99 năm trên diện tích 15.000 acres ở gần đó để đặt một khu công nghiệp.
Đề án sẽ dẫn đến chuyện hàng ngàn dân làng sẽ phải rời đi nơi khác, nhưng chính phủ nói họ sẽ được cấp đất mới.
Trung Quốc đã đổ hàng triệu đô la vào các cơ sở hạ tầng của Sri Lanka kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 26 năm ở nước này, hồi 2009.
Các cuộc biểu tình phản đối thỏa thuận nổ ra trên đường phố tại Hambantota hôm thứ Bảy.
Một chiếc quan tài được đưa đi diễu phố trước khi những tấm carton vẽ hình Tổng thống Maithripala Sirisena và Thủ tướng Ranil Wickremasinghe của nước này bị châm lửa đốt.Protests against the deal to award control over Hambantota port to China were organised by a Port Workers Union, 29 July 2017Protests against the deal to award control over Hambantota port to China were organised by the Port Workers Union, 29 July 2017

Image caption Người biểu tình xuống đường tại Hambantota để phản đối thỏa thuận
Cảng Hambantota nhìn ra Ấn Độ Dương và được trông đợi là sẽ đóng vai trò then chốt trong sáng kiến "Một Vành đai, Một Con đường", hay còn được biết đến với tên gọi Con đường Tơ lụa mới, nối liền các cảng và các con đường qua lại từ Trung Quốc tới Châu Âu.
Sáng kiến này đang được các đối thủ thương mại trong khu vực, trong đó có Ấn Độ và Nhật Bản, theo dõi sát sao.
Những người phản đối dự án nói họ lo sợ rằng khu vực đang bị biến thành thuộc địa của Trung Quốc. Họ cũng quan ngại rằng hải quân Trung Quốc có thể dùng cảng này làm căn cứ để triển khai các hoạt động.
Để làm giảm bớt các quan ngại trên, chính phủ Sri Lanka tuyên bố một thỏa thuận đã điều chỉnh, nhằm giảm cổ phần của hãng Trung Quốc xuống còn 70%. Giới chức cũng đảm bảo rằng quân đội Trung Quốc sẽ không sử dụng cảng.

Map

Công an “giải cứu” người phụ nữ nghi bắt cóc trẻ bị dân bao vây

Thứ Bảy, ngày 29/07/2017 21:19 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

, Hà Tĩnh

Nghi ngờ người phụ nữ bắt cóc trẻ em, nhiều người dân đã bắt giữ. Lực lượng công an phải tới “giải cứu” nữ nghi phạm khỏi đám đông.

Công an “giải cứu” người phụ nữ nghi bắt cóc trẻ bị dân bao vây - 1
Rất đông người dân tới tập trung không cho lực lượng công an đưa người phụ nữ nghi bắt cóc rời khỏi hiện trường.
Chiều tối ngày 29.7, ông Đặng Hồng Kiệm - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, Công an huyện Can Lộc vừa bắt bà Đ.T.D. (SN 1969, sinh tại xã Thạch Thanh, huyện Thạch Hà), người bị tình nghi bắt cóc trẻ em tại địa phương.
Thông tin ban đầu, vào khoảng hơn 9 giờ ngày 29.7, chị G. đưa con trai tên Th. (SN 2015) đến nhà ông K. (bố ruột chị G, trú tại xã Quang Lộc, huyện Can Lộc) nhờ trông hộ. Một lúc sau, bà D. được cho là quen biết ông K đến chơi và bế cháu Th. đến một hộ dân cùng thôn.
Không thấy con đâu, chị G. hô hoán người thân đổ xô đi tìm thì phát hiện con ở cùng bà D. tại một người dân cùng thôn.
Cho rằng bà D. bắt cóc cháu Th. nên sau đó rất đông người dân đã bao vây không cho người phụ nữ này rời khỏi hiện trường.
Công an “giải cứu” người phụ nữ nghi bắt cóc trẻ bị dân bao vây - 2
Công an phải cắt cử cán bộ bảo vệ người phụ nữ nghi bắt cóc.
Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Can Lộc, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã cử nhiều chiến sĩ công an đến bảo vệ, không cho người dân hành hung người phụ nữ.
Sau nhiều giờ thuyết phục người dân, đến hơn 17h cùng ngày, lực lượng chức năng đã đưa được bà D. về trụ sở cơ quan công an.
“Người phụ nữ có bắt cóc hay không thì công an huyện đang làm rõ nhưng rất đông người dân hiếu kỳ kéo tới xem. Để đảm bảo an ninh, giải tán đám đông, lực lượng chức năng đã lập biên bản giữa gia đình với chính quyền về việc bàn giao người phụ nữ lại cho cơ quan điều tra công an huyện.
Sau đó, thượng tá Phạm Tài – Phó trưởng Công an huyện đã đọc lệnh bắt người phụ nữ này và đưa về Công an huyện”, ông Kiệm cho biết.
Gia cảnh éo le của người phụ nữ bán tăm bị đánh bầm dập vì nghi bắt cóc trẻ con
Gia đình thuộc hộ nghèo nhất làng, chồng đau ốm, một mình chị Bảy chèo chống gia đình, nuôi 3 con ăn học.
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

4 anh em “cột chèo” cùng làm quan: Điều động Bí thư huyện A Lưới

Dân trí Ngày 29/7 thông tin từ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho hay, ông Hồ Xuân Trăng, Bí thư Huyện ủy A Lưới được điều động về làm Trưởng Ban Dân tộc tỉnh. Ông Trăng là 1 trong 4 anh em “cột chèo” cùng làm quan tại A Lưới mà báo chí phản ánh thời gian qua.
 >> Hủy công chức 1 trong 4 anh em cột chèo cùng làm “quan” tại Thừa Thiên - Huế
 >> 4 anh em cột chèo cùng làm quan: Tỉnh khẳng định bổ nhiệm đúng quy trình
 >> 4 anh em “cột chèo” cùng làm quan huyện

Theo đó, ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế ngày 24/7 đã ký ban hành Quyết định 862-QĐ/TU và 863-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc điều động cán bộ.
Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định điều động ông Hồ Xuân Trăng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện A Lưới đến nhận công tác tại Ban Dân tộc tỉnh để giữ chức vụ Trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

Bí thư Huyện ủy A Lưới - Hồ Xuân Trăng được điều động về làm Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế từ 1/8
Bí thư Huyện ủy A Lưới - Hồ Xuân Trăng được điều động về làm Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế từ 1/8

Điều động bà Nguyễn Thị Sửu, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh đến công tác tại Huyện ủy A Lưới và chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, giữ chức Bí thư Huyện ủy A Lưới nhiệm kỳ 2015 - 2020. Các quyết định trên có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2017.
Trước đó, tại Hội nghị Giao ban báo chí Thừa Thiên Huế quý III ngày 12/10/2016, liên quan đến việc các anh em "cột chèo" làm quan tại A Lưới được đề cập, ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết trong Đại hội Đảng bộ Tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV nhiệm kỳ 2015-2020 cũng đã cân nhắc việc ông Hồ Xuân Trăng và ông Nguyễn Mạnh Hùng là 2 anh em "cột chèo".
“Các cán bộ này đều từ cơ sở lên, trưởng thành từ thực tiễn. Qua Đại hội Đảng và bầu cử HĐND các cấp vừa qua, các đồng chí đều có sự uy tín cao bằng tỷ lệ phiếu bầu cao tuyệt đối. Chúng tôi sau khi nhận phản ánh của báo chí đã cử cán bộ lên nắm tình hình trong dân thì không có chuyện gì. Bí thư Trăng và Chủ tịch Hùng vừa được bổ nhiệm 1 năm nay, Tỉnh ủy sẽ căn cứ tình hình điều hành như thế nào trong thời gian tới, nếu điều hành không hiệu quả thì sẽ xem xét” – ông Sơn trao đổi.

Ông Nguyễn Thái Sơn cuối năm 2016 từng cho hay Tỉnh ủy sẽ xem xét công việc điều hành của Bí thư Hồ Xuân Trăng và Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng thời gian tới, nếu không hiệu quả sẽ xem xét
Ông Nguyễn Thái Sơn cuối năm 2016 từng cho hay Tỉnh ủy sẽ xem xét công việc điều hành của Bí thư Hồ Xuân Trăng và Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng thời gian tới, nếu không hiệu quả sẽ xem xét

Việc điều động không liên quan câu chuyện 4 anh em “cột chèo” làm quan
Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng 29/7 bà Đoàn Thị Thanh Huyền, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết việc điều động ông Hồ Xuân Trăng không liên quan đến câu chuyện anh em “cột chèo” mà báo chí phản ánh và Bộ Nội vụ kiểm tra có kết quả trước đó.
“Trong Đại hội Huyện ủy A Lưới lần 11 nhiệm kỳ 2015-2020 cuối tháng 8/2015, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện (lúc đó đang là Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, hiện là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – PV) đã đưa ra vấn đề điều chuyển đồng chí Trăng về làm Trưởng Ban dân tộc.
Đáng lẽ cuối năm 2016 đã được điều chuyển về, nhưng vì cần thời gian triển khai nhiệm vụ, công tác nên đến nay mới điều động về làm Trưởng Ban Dân tộc. Câu chuyện này không liên quan đến câu chuyện báo chí phản ánh”- bà Huyền thông tin.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - ông Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ huyện A Lưới nhiệm kỳ 2015-2020
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - ông Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ huyện A Lưới nhiệm kỳ 2015-2020

Qua liên lạc điện thoại, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy A Lưới, Chủ tịch UBND huyện A Lưới khẳng định việc điều chuyển cán bộ là vấn đề bình thường trong tổ chức chính quyền, trong Đảng chứ không liên quan câu chuyện lúc trước về "cột chèo".
1 trong 4 “cột chèo” hiện vẫn chưa có việc làm
Trong 7 trường hợp được Thanh tra Bộ Nội vụ kiểm tra tại huyện A Lưới thì 4 anh “cột chèo” là ông Hồ Xuân Trăng, Bí thư Huyện ủy A Lưới; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới; ông Hồ Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện A Lưới; ông Nguyễn Nam Sinh, Phó Trưởng Công an huyện A Lưới.
3 trường hợp còn lại là bà Lê Thị Thêm, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện A Lưới (vợ ông Hồ Xuân Trăng); bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng THCS Dân tộc nội trú huyện A Lưới (em ruột ông Nguyễn Mạnh Hùng); ông Thái Văn Nhân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy A Lưới (em rể ông Nguyễn Mạnh Hùng).
Kết quả kiểm tra của Bộ Nội vụ cho kết quả chỉ có ông Hồ Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện A Lưới chưa làm đủ các quy trình thủ tục đầu vào. Còn lại bà Lê Thị Thêm khi bổ nhiệm thiếu chứng chỉ ngoại ngữ. Bà Nguyễn Thị Thu Hà tại thời điểm bổ nhiệm thiếu trình độ lý luận chính trị. Sau khi bổ nhiệm bà Thêm và bà Hà đã bổ sung chứng chỉ, bằng còn thiếu.
Riêng trường hợp ông Hà, vào năm 2003 ông làm kế toán tại Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện A Lưới. Đến tháng 10/2011 ông Hà được chuyển vào công chức huyện A Lưới. Việc tiếp nhận công chức đáng lẽ phải có Hội đồng xét duyệt về công chức nhưng Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế không thành lập Hội đồng mà chỉ ban hành quyết định về việc tiếp nhận thẳng ông Hà về công chức huyện.
Qua đó, Bộ Nội vụ đã có kiến nghị hủy quyết định tiếp nhận công chức đối với ông Hà. Trên cơ sở này, Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định hủy quyết định 959 và trả ông Hồ Thanh Hà về lại đơn vị cũ ở Ngân hàng chính sách xã hội huyện A Lưới.
Tuy nhiên Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế hiện tại không nhận ông Hà về cơ quan cũ . Lý do, hiện tại, cơ cấu nhân sự ở Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện A Lưới đã đủ.
Cũng qua trao đổi với PV sáng 29/7 về công việc hiện tại của ông Hà, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết sau khi không được Ngân hàng Chính sách Xã hội nhận vào làm lại, ông Hà vẫn đang ở nhà, chưa có việc làm.

Huyện miền núi A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế
Huyện miền núi A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế
Trong vụ việc này, 2 cán bộ của Sở Nội vụ là ông Phan Lương, Phó Giám đốc Sở và ông Phạm Quang Bảo, Phó Trưởng phòng Công chức – Viên chức Sở đã bị kiểm điểm vì sai sót trong việc tiếp nhận công chức.
Riêng ông Cái Vĩnh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ thời điểm đó (hiện là Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế - PV) - người ký quyết định tiếp nhận công chức đối với ông Hà, do Bộ Nội vụ không đề cập đến trách nhiệm nên trách nhiệm ông Tuấn vẫn chưa được làm rõ.

2 cán bộ của Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế bị kiểm điểm qua vụ việc
2 cán bộ của Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế bị kiểm điểm qua vụ việc

Đại Dương

Chàng trai “vàng” Olympic Vật lý và mối duyên “động đất, núi lửa”

Đinh Anh Dũng và bố tại phòng thí nghiệm khoa Cơ điện, Trường ĐH Mỏ - Địa chất.Đinh Anh Dũng và bố tại phòng thí nghiệm khoa Cơ điện, Trường ĐH Mỏ - Địa chất.
GD&TĐ - Sự trùng hợp khá thú vị giữa bài học từ thuở ấu thơ với đề thi Olympic Vật lý quốc tế là câu chuyện chưa từng nghe về Đinh Anh Dũng (Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam), chàng trai giành cú đúng huy chương vàng tại Olympic Vật lý châu Á và quốc tế.
Câu chuyện được chị Phạm Vân Anh – giảng viên khoa Khoa học và Kỹ thuật Địa chất (Trường ĐH Mỏ - Địa chất), mẹ của Dũng - kể lại: Từ nhỏ, Dũng đã rất thích các chữ số, thích đọc các truyện tranh có nội dung về lĩnh vực khoa học tự nhiên.
Chính nhờ những cuốn sách có nội dung về hiện tượng xảy ra trong tự nhiên mà Dũng bắt đầu ham mê tìm hiểu về lĩnh vực này.
Ngay từ nhỏ, có lần bạn ấy hỏi "Đá núi lửa là gì?", vì bệnh nghề nghiệp nên mình đã giải thích rất nhiều về hoạt động của núi lửa, sự thành tạo nên các loại đá. Giữa chừng bạn ấy bảo "Mẹ lấy cho con đá núi lửa" với lý do "Để con đập ra lấy kim cương".
Và thật bất ngờ, trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế vừa qua, phần thi thực hành đã hỏi về động đất và núi lửa. Dũng đã thành công, góp phần đem vinh quang về cho đất nước.
Sở thích, sở trường của Đinh Anh Dũng không khó lý giải, vì không chỉ có cả cha mẹ là giảng viên của Trường ĐH Mỏ - Địa chất, ông ngoại của Dũng cũng là tiến sỹ khoa học của ngành Địa chất - cán bộ khoa Địa chất (nay là khoa Khoa học và Kỹ thuật Địa chất) của trường này.
Có lẽ vì mối duyên đặc biệt này, sau khi giành huy chương Vàng tại Olympic Vật lý quốc tế, Đinh Anh Dũng đã cùng mẹ đến thăm trường.
“Em đã tham quan phòng truyền thống của nhà trường, nơi có trưng bày Luận án tiến sỹ khoa học của ông ngoại; thăm lại những góc nhỏ của trường, nơi làm việc của bố mẹ. Nhớ nhất là cuộc gặp với thầy Hiệu trưởng nhà trường- một Amser - hai thế hệ Amser ra trường cách nhau đúng 30 năm” – Đinh Anh Dũng chia sẻ.
Luôn trội lên vào những giờ khắc quan trọng
Chị Vân Anh chia sẻ: Dũng học khá nhàn, thường học trên lớp là chính và quá trình học tập cũng bình thường như các bạn khác, chỉ có điều vào một vài thời khắc quan trọng, bạn ấy tự trội lên.
Giữa năm lớp 4, lần đầu tiên có cuộc thi Violympic, Dũng cùng chị gái đã tích cực tham gia, và có lẽ đây cũng là dấu mốc quan trọng để bạn ấy tự tin tham gia vào các cuộc thi. Với bạn ấy, các cuộc thi mang tính thử sức chứ không ganh đua nên tâm lý rất thoải mái.
Năm lớp 5, Dũng đã mang về cho Trường tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng) một số thành tích đáng kể: Huy chương bạc Violympic quốc gia, giải khuyến khích tin học cấp thành phố...).
Thi đỗ vào khối THCS của trường Hà Nội Amsterdam, dù không có gì nổi trội, nhưng chính nhờ được học cùng bạn giỏi, thầy giỏi với phương pháp dạy học riêng rất thú vị mà Dũng được tôi luyện rất nhiều kỹ năng. Kết quả, cuối năm lớp 9, Dũng tiếp tục trở thành học sinh khối THPT của trường Hà Nội Amsterdam, lớp chuyên Lý.
Đầu năm lớp 10, Dũng tham gia kỳ tuyển chọn đội tuyển thi cuộc thi Khoa học trẻ giành cho lứa tuổi 15 (IJSO) và được chọn đi thi ở Argentina, sau giành được Huy chương vàng.
Năm lớp 11, không vào được đội tuyển thi Quốc gia, tuy hơi buồn nhưng không nản chí, Dũng đã cố gắng học tập và rèn luyện. Được sự dạy dỗ, chỉ bảo tận tình của thầy cô, năm lớp 12, Dũng “phục thù” và giành giải nhì thi học sinh giỏi quốc gia – bước đệm cho hai tấm huy chương vàng Olympic Vật lý Châu Á- Thái Bình Dương và Olympic Vật lý quốc tế.
Đinh Anh Dũng và mẹ Vân Anh tại Trường ĐH Mỏ Địa chất 
Người mẹ coi trọng việc truyền cảm hứng
Trao đổi về cách dạy con, chị Vân Anh tâm sự mình không ép con học nhiều. Hai chị em Dũng đều tự xác định mục tiêu học tập, mẹ chỉ tạo điều kiện thuận lợi, quan tâm việc con được tiếp xúc với các thầy cô tâm huyết truyền cảm hứng yêu thích các môn học.
“Việc các bạn nhỏ được gặp gỡ thầy cô tâm huyết với nghề, biết động viên, khích lệ học trò trong học tập và rèn luyện thực sự là một điều may mắn. Dũng thực sự đã gặp được những thầy cô như vậy.
Các thầy cô luôn động viên Dũng mỗi khi bạn ấy không đạt được những đích cần đến và tin tưởng bạn ấy sẽ cố gắng hơn để thành công. Gia đình luôn biết ơn các thầy cô từ cấp tiểu học cho đến nay đã rèn giũa, giúp Dũng có cơ hội giành được những thành tích đáng kể” – chị Vân Anh chia sẻ.
Hiếu Nguyễn

Giá ôtô ở Việt Nam quá 'kinh khủng' so với thế giới

Một chiếc Sunny tại Việt Nam giá lăn bánh khoảng trên 600 triệu, trong khi ở Ấn Độ giá chỉ bằng chiếc SH 300i.

Giá trị thực của chiếc xe hơi chỉ ngang Honda SH 300i thì sao mà chạy nổi? Tâm sự của một người bạn than vãn sau khi tích góp lên đời xe bốn bánh. Trước khi đặt bút ký vào hợp đồng mua xe, bạn tôi có tham khảo các mẫu quảng cáo về xe này từ tờ rơi cho đến các đại lý của hãng.
Gia oto o Viet Nam qua 'kinh khung' so voi the gioi
Dòng xe anh chọn là chiếc Sunny của Nissan, giá tại showroom là 518 triệu đồng. Cộng thêm 62 triệu phí trước bạ, đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm, xe lăn bánh hết 610 triệu đồng.
Sau khi lấy xe, bạn tôi tự lái từ Hà Nội về Hà Tĩnh.
“Xe yếu, chạy đường trường nhấn ga không lên kịp, cảm giác chông chênh”, chủ xe chia sẻ.
Tôi bảo: Anh mua chiếc xe hết bao tiền?
610 triệu, bạn tôi trả lời.
Một con số quá khủng khiếp.
Tôi từng đi công tác tại Manila (Philippines), Bangkok (Thailand) và cả New Delhi của Ấn Độ. Giá niêm yết của chiếc Sunny khoảng 12.500 USD ở Ấn Độ (275 triệu đồng Việt Nam).
Tôi tìm hiểu thì được biết dòng Sunny này tại Việt Nam, ngoài giá thành xuất xưởng, thì người tiêu dùng phải gánh thuế tiêu thụ đặc biệt 45% cho dung tích xi-lanh 1,5 lít, 10% thuế GTGT và phí trước bạ 12% trên tổng giá xe.
Trong khi ở Jakarta của Indonesia, Toyota Yaris tại showroom quy đổi ra tiền Việt chỉ khoảng 350 triệu đồng cho bản cao cấp nhất thay vì giá lăn bánh tới 800 triệu đồng tại Việt Nam.
Như vậy giá xe hơi tại Việt Nam là quá khủng khiếp, cao gấp nhiều lần so với giá trị thực. Điều đó làm hầu hết người tiêu dùng nhầm lẫn giá bán của chiếc xe tại Việt Nam với giá trị thực sự của nó.
Nói nôm na, tôi lấy ví dụ, khi bạn vào một khu resort, chai nước khoáng giá thông thường khoảng 3.500 đồng thì tại đó được bán 55.000 đồng. Bạn sẽ phải trả 55.000 đồng cho chai nước khoáng trị giá 3.500 đồng không có nghĩa giá trị chai nước đó ngang bằng với chai bia ngoại Budweiser.
Cho nên, theo tôi, nếu mua xe 4 chỗ thì người tiêu dùng quá thiệt thòi. Thay vì mua xe mới và chịu thuế mấy trăm phần trăm, thì nên mua xe cũ. Xe cũ sau 2-3 năm sử dụng giá đã giảm gần về hơn so với giá trị thật của chính chiếc xe đó nếu mua mới tại các nước còn lại.
Một xe như Sunny kể trên tại Việt Nam là 610 triệu nhưng giá thực sự chưa tới 300 triệu, thiết kế chạy đường phố thì làm sao đáp ứng nhu cầu về vận hành và an toàn?
Mới thấy người tiêu dùng Việt Nam khổ thật!
Đg Ngọc Thọ/VnExpress

Anh: Phá tan tành siêu xe 8 tỉ sau khi mua 1 giờ

authorQuang Minh – Daily Mail Thứ Bảy, ngày 29/07/2017 14:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Tài xế gương mặt mếu máo, nói với cảnh sát rằng ông vừa ăn mừng mua chiếc siêu xe chưa được một giờ đồng hồ.


   
 anh: pha tan tanh sieu xe 8 ti sau khi mua 1 gio hinh anh 1
Chiếc xe biến dạng hoàn toàn sau khi gặp nạn.
Một người đàn ông vừa bước ra khỏi cửa hàng xe hơi với chiếc xe cáu cạnh trị giá 260.000 bảng Anh (khoảng 8 tỉ đồng) thì bất ngờ gặp tai nạn. Cú đâm khiến chiếc xe nát tan tành. Sau vụ tai nạn, tài xế nói với cảnh sát: “Tôi vừa mua nó cách đây một giờ đồng hồ”.
Tại hiện trường, chiếc siêu xe Ferraro 430 Scuderia không còn nguyên vẹn sau khi bị đâm và bốc cháy. Cảnh sát cho biết tài xế lái xe trên đường trơn, không kiểm soát tốc độ và gặp nạn. Vụ việc xảy ra ở Anh.
Tài xế bị một vài vết xước và bầm tím trên người. Tại bệnh viện, người này vẫn tỉnh táo và xuất viện sau đó. Bức ảnh do chính chủ nhân chiếc xe chụp lại cho thấy chiếc Ferrari biến dạng hoàn toàn.
 anh: pha tan tanh sieu xe 8 ti sau khi mua 1 gio hinh anh 2
Siêu xe Ferrari có giá tới gần 8 tỉ đồng.
Bạn bè của chủ nhân chiếc Ferrari vô cùng bất ngờ khi biết chiếc xe tan nát sau khi mua chỉ vài tiếng. Một người giấu tên bình luận: “Tôi vừa ăn mừng cùng chủ chiếc xe cách đây ít phút thì được tin anh ấy gặp nạn. Thật không tin nổi”.
Cảnh sát có mặt ở hiện trường đã giám định nguyên nhân vụ tai nạn và cho biết tài xế sẽ không bị phạt dù lái xe quá tốc độ.

"Nếu Công Phượng nghĩ ngôi sao phải ghi bàn, sẽ rất khó chơi"

Chủ Nhật, ngày 30/07/2017 00:02 AM (GMT+7)

U23 Việt Nam đã có chiến thắng sít sao 1-0 trước tuyển các ngôi sao ở giải K-League (Hàn Quốc), nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng có nhiều mối bận tâm về học trò.

Video màn trình diễn của Công Phượng (bản quyền thuộc VTV):
Với thế trận có phần ngang ngửa với các cầu thủ đội khách được đánh giá cao hơn, U23 Việt Nam đã chơi khá tự tin trước các “đàn anh” đến từ giải đấu hàng đầu châu lục. Tuy nhiên, có thể ở một trận giao hữu, lại không có nhiều thời gian để lắp ghép đội hình với lực lượng đến từ nhiều CLB khác nhau ở K-League, tuyển các ngôi sao K-League đã chơi không quá “máu”, để nhiều đất cho các cầu thủ U23 Việt Nam thể hiện và đã thua chung cuộc 0-1.
"Nếu Công Phượng nghĩ ngôi sao phải ghi bàn, sẽ rất khó chơi" - 1
HLV Hữu Thắng
“Đây là trận đấu thân thiện, với tinh thần giao lưu. Tôi hài lòng nhất, tâm đắc nhất là không có cầu thủ nào chấn thương. Ngay cả trường hợp của Đức Chinh cũng rất nhẹ. Thể lực của chúng ta tốt hơn. Tôi cũng hài lòng về bộ khung ở vòng loại U23 châu Á 2018 vừa qua”, ông Hữu Thắng nói sau trận đấu.
Nhận xét về bàn thắng duy nhất của Văn Toàn, ông Thắng nhận định lần tỏa sáng này sẽ giải toả áp lực cho Toàn rất nhiều trong thời gian vừa qua.
 Về điểm yếu ở khâu dứt điểm của học trò (21 cú dứt điểm về cầu môn đối phương, nhưng chỉ ghi được 1 bàn) ông Thắng thừa nhận đội nhà có nhiều cơ hội ăn bàn nhưng bỏ lỡ. Vì vậy, trong thời gian 10 ngày tập huấn sắp tới tại Hàn Quốc, U23 Việt Nam sẽ phải cải thiện điều này nếu muốn đua tranh tới tấm HCV ở SEA Games 29.
Về niềm hy vọng Công Phượng ở cuộc thử sức tối 29/7 trên sân Mỹ Đình, ông Thắng chia sẻ: “Tôi nói chuyện với Công Phượng, nói với cậu ta rằng hãy bỏ áp lực, nếu nghĩ bạn là ngôi sao phải ghi bàn thì sẽ rất khó chơi. Hãy nghĩ là cứ vào sân chơi bóng”.

“Tôi nói với Phượng cháu không cần mang băng thủ quân, mà cháu nghĩ về cách chơi bóng của mình thật thoải mái nhất.
4-5 trận gần đây Phượng vào sân rất thăng hoa, đó là điều cần thiết. Tôi sẽ giữ cảm giác ấy cho Công Phượng để vào SEA Games”, HLV Hữu Thắng tiếp lời.
Sau khi giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á và thắng tuyển ngôi sao K-League, ông Thắng vẫn chưa dứt nỗi lo về áp lực của các học trò.
“Tôi mong giới truyền thông hãy để cầu thủ của chúng tôi dưới mặt đất. Tự tin là rất tốt, nhưng phải biết chúng ta cố gắng đang chuẩn bị những bước cho SEA Games”, HLV Hữu Thắng nói.
"Nếu Công Phượng nghĩ ngôi sao phải ghi bàn, sẽ rất khó chơi" - 2
HLV Hwang Sun-hong khen Xuân Trường (phải)
Không thắng được U23 Việt Nam, nhưng HLV Hwang Sun-hong của đội khách không quá thất vọng.
“Chúng tôi đã cố gắng hết mình, nhưng do điều kiện thời tiết đã giành kết quả không tốt. Tôi đánh giá cao tiền vệ Xuân Trường của U22 Việt Nam. Ngoài ra, nhiều cầu thủ U22 Việt Nam khác cũng chơi rất tốt. U22 Việt Nam cần tăng tính cạnh tranh với các đối thủ mạnh.
U22 Việt Nam cần tận dụng những điểm mạnh như trận hôm nay sẽ thành công. Tôi không thể phát hiện ra điểm yếu cũng như hạn chế của U22 Việt Nam”, HLV trưởng tuyển Ngôi sao K-League phát biểu.
Về lối chơi của đội nhà, ông Hwang Sun-hong cho hay. “Hôm nay cầu thủ chúng tôi nỗ lực hết sức, không có chấn thương nên rất may mắn. Tôi nghĩ kết quả không quan trọng, mà mục tiêu mình đặt ra là gì trong trận đấu này và cả tương lai. Tôi cho rằng đội chúng tôi chưa có sự chuẩn bị tốt nhất”.
Nhận xét về đối thủ tuyển các ngôi sao K-League, ông Hữu Thắng nói: “Họ cũng nghĩ tới một kết quả hoà sẽ tốt hơn, nhưng trong một trận đấu họ chưa sử dụng hết mọi năng lực. Đặc biệt họ vừa sang Việt Nam ngày hôm qua, nên khó thích nghi với thời tiết, giờ sinh học.
Tôi cho rằng đội các ngôi sao K-League không có nhiều thời gian tập luyện cùng nhau. Dù vậy, với một đội bóng hàng đầu châu lục như vậy chúng ta có nhiều điều để học”.
Theo Tuấn Anh (Khám phá)

Hội thảo khoa học quốc tế Vật lý chủ đề "Khám phá vũ trụ tối"

Hội thảo khoa học quốc tế Vật lý tại trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành tỉnh Bình Định sẽ đề cập lại những trạng thái hiện tại của lĩnh vực Vật chất tối liên quan đến Vũ trụ học, Hạt vũ trụ và Vật lý hạt.
Sáng ngày (24/7) tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học quốc tế Vật lý chủ đề “Khám phá vũ trụ tối”. Đây là hội nghị trong chuỗi các hội nghị khoa học quốc tế của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 13, năm 2017. Hội thảo sẽ diễn ra từ 24/7 đến hết ngày 28/7/2017 với hơn 50 bài trình bày khoa học chuyên sâu Hội nghị sẽ đề cập lại những trạng thái hiện tại của lĩnh vực Vật chất tối liên quan đến Vũ trụ học, Hạt vũ trụ và Vật lý hạt.

Hội nghị có sự hiện diện của GS. Gerard 't Hooft, giải Nobel Vật lý 1999 và hơn 70 nhà khoa học đến từ 19 quốc gia trên thế giới; Đến dự hội thảo cùng với các nhà khoa học còn có GS. Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh; Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, PGS. TS. Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng Đại học Quy Nhơn và đại diện một số lãnh đạo sở ngành.

GS. Trần Thanh Vân phát biểu chào mừng hội thảo.
GS. Trần Thanh Vân phát biểu chào mừng hội thảo.
Phát biểu chào mừng hội nghị, GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam chia sẻ rằng, các nhà khoa học thế giới rất yêu mến Việt Nam và sẵn sàng giúp Việt Nam phát triển KH&CN. Ở chiều ngược lại, GS Vân cũng đánh giá cao vai trò của Bộ KH&CN đối với chương trình Gặp gỡ Việt Nam. Trong những năm vừa qua, Bộ KH&CN đã rất nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện cho những sự kiện khoa học do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam tổ chức. Trong không khí thân tình hữu nghị, giúp các nhà khoa học tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cũng như những sáng kiến mới cho khoa học”.

GS. Gerard 't Hooft, Nobel Vật lý 1999 sẽ có bài thuyết trình khoa học chuyên sâu tại ICISE và với công chúng yêu khoa học lúc 15h00 ngày 25/7/2017 tại Hội trường Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh Bình Định. GS. Gerardus 't Hooft, người đoạt giải Nobel Vật lý năm 1999, GS Hooft là nhà khoa học đoạt giải Nobel thứ 11 đến tham dự chương trình này tại ICISE. GS Gerardus’t Hooft (sinh năm 1946) là một nhà vật lý lý thuyết người Hà Lan và hiện đang là giao sư tại Đại học Utrecht (Hà Lan). Năm 1999, ông cùng thầy hướng dẫn tiến sĩ của mình là GS Martinus J.G.Veltman nhận giải Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu về “Cấu trúc lượng tử trong các tương tác điện yếu”.

GS. Gerard 't Hooft, Nobel Vật lý 1999 trồng cây lưu niệm tại Trung tâm ICISE.
GS. Gerard 't Hooft, Nobel Vật lý 1999 trồng cây lưu niệm tại Trung tâm ICISE.
Về phía địa phương, chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu cảm ơn sự có mặt của các nhà khoa học đến với Quy Nhơn, Bình Định. Cùng với trung tâm ICISE, tỉnh Bình Định đang xây dựng Trung tâm Khám phá khoa học, bao gồm: Nhà Mô hình vũ trụ, Nhà khám phá khoa học định hướng cho chiến lược phát triển Khu đô thị khoa học và giáo dục đầu tiên tại Việt Nam và khu vực-trở thành điểm hẹn thu hút các nhà khoa học trong nước và quốc tế đến nghiên cứu, trao đổi và phát triển du lịch khoa học. Đây cũng là nhịp cầu để các nhà khoa học biết đến những nét đặc trưng của văn hóa, lịch sử của thiên nhiên con người Bình Định.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét