Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 724

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 5/7/2017

                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 5-7-2017

                                             Tin Nóng Thời Sự Biển Đông Sáng 6-7-2017
 

                                   4 NỖI NHỤC KHÔNG RỬA ĐƯỢC CỦA NGỤY VNCH

 

Sự cố y khoa ở Hòa Bình: Nhiều bác sĩ đặt câu hỏi "khi nào tôi bị bắt?"

Thứ Năm, ngày 06/07/2017 00:30 AM (GMT+7)

Vụ tai biến ở Hòa Bình do hóa chất rởm đưa vào sử dụng sục rửa máy RO. Nếu hóa chất thông thường thì vẫn thể tìm được nhưng với HF có trong nước ở Hòa Bình thì trong quy trình không có thử Flo, cùng lắm họ thử quỳ tím nhưng Flo thì không thử được.

Sự cố y khoa ở Hòa Bình: Nhiều bác sĩ đặt câu hỏi "khi nào tôi bị bắt?" - 1
GS Bình thăm khám cho bệnh nhân của vụ tai biến ở Hòa Bình.
Vì sao có hóa chất chết người?
Giáo sư Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu – Chống độc, Việt Nam, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cho biết vụ việc ở Hòa Bình thì trách nhiệm của kỹ thuật, nhân viên y tế, bác sĩ đều rõ ràng. Trong vụ việc này rõ ràng có thiếu sót về hành chính. Giáo sư Bình cho rằng nếu có bàn giao bằng văn bản thì tờ giấy đó cũng tốt, chứ không phải là tờ giấy kết quả chưa tốt, hơn nữa xét nghiệm không phải nhiệm vụ của nhân viên y tế mà việc xét nghiệm là độc lập.
Đến nay, GS Bình chỉ băn khoăn “tôi không hiểu ở đâu ra chất cực độc axit Flohydric (HF) này? Vì không có một nước nào cho phép sử dụng chất này”.
Nếu chẳng may có hóa chất tồn dư mà hóa chất là javen hay cái gì đó bác sĩ còn có cách nhưng với HF thì quá độc, tài liệu nước ngoài không nước nào có nói đến axit này.
Giáo sư Bình cho biết khi xảy ra sự cố bình thường thì ông hội chẩn với TS Nguyễn Hữu Dũng hay Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên sẽ biết chất gì nhưng với HF các dữ liệu của thế giới không hề có chất này. Nồng độ HF cao hơn rất nhiều sau khi xét nghiệm mẫu nước trong máy chạy thận nhân tạo, liều công an báo cáo là liều chết người.
Khi có tai biến xảy ra, các y bác sĩ đã tiên đoán có chất gì đó độc vào người bệnh và phải chuyển ngay sang cơ sở y tế khác, vấn đề là không lo chạy thận mà cần loại bỏ chất độc này ra khỏi bệnh nhân sớm.
GS Bình nhận định, các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã làm việc suốt ngày, suốt đêm. Có những bệnh nhân bị rất nặng bác sĩ tìm mọi cách để bệnh nhân qua được đã rất vất vả.
GS Bình cho biết, ở khoa Hồi sức tích cực cấp cứu cho hai bệnh nhân từ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình chuyển xuống phải lọc máu thải chất độc đó ra đã thấy rất vất vả mà các bác sĩ trên đó đã làm được.
Khi nào tôi bị bắt?
Giáo sư Bình cho biết từ khi bác sĩ Hoàng Công Lương bị bắt, các y bác sĩ đều hoang mang. "Tôi ở nhà hay đến bệnh viện đều nhận được các tin nhắn, cuộc điện thoại của các bác sĩ từ trong nam tới ngoài bắc. Người ta đều hỏi tôi câu giống nhau “Khi nào tôi bị bắt?”.
Với bác sĩ công việc quá nhiều, nhân viên ít, đối chiếu theo tiêu chuẩn thế giới thì bác sĩ sẽ sướng hơn rất nhiều bởi các nước bác sĩ có đủ điều kiện thì làm, không đủ thì thôi. Ở Mỹ hay Nhật Bản bác sĩ họ làm việc rất sướng có máy móc đầy đủ, có người hỗ trợ thì làm còn Việt Nam thì cái gì cũng thiếu.
Nhưng trong điều kiện hiện nay bác sĩ Việt Nam vẫn cầm cự được chạy thận kéo dài sự sống cho bệnh nhân chờ cơ hội ghép thận, điều trị bằng các biện pháp khác. Bệnh nhân nặng ở nước ngoài với chi phí 5000 USD/ ngày nhưng ở Việt Nam bác sĩ cân nhắc làm sao cầm cự được cho bệnh nhân một ngày vài trăm nghìn tiền giường, thuốc thì cân nhắc để cứu chữa cho bệnh nhân tốt nhất, bệnh nhân phải trả chi phí thấp.
Qua câu chuyện này có thể thấy đây là sự cố không mong muốn nhưng GS Bình cho rằng cần làm thế nào để ổn định nhân viên y tế trong cả nước, vì trong quy trình nếu cứ chờ quy trình thì rất khó. Ví dụ có bệnh nhân đang ngừng thở, ngừng tuần hoàn nếu cứ chờ giấy tờ thì chắc bệnh nhân chết nên sau vụ việc này làm thế nào xử kết thúc có hậu, làm gì để hạn chế sai sót càng nhiều càng tốt. “Đừng để nhân viên y tế sợ sệt, họ sẽ sợ hãi và rơi vào tình trạng không làm gì bởi quy tắc không làm gì vẫn đúng, cái này là rất dở giống như tai nạn giao thông bây giờ người ta không dám cứu vì nếu cứ hỏi chuyên môn, chứng chỉ hành nghề đâu thì rất khó.” – GS Bình nhấn mạnh.
TS. Đào Xuân Cơ – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai khi gặp nhân viên trong khoa Hồi sức tích cực ở Hòa Bình, tất cả các nhân viên trong khoa tất cả đều khóc. GS Bình xót xa “khoa còn nhiều bệnh nhân nằm đó nếu nhân viên ở đó không yên tâm làm việc thì chúng ta không dám chắc gì không có sai sót. Họ sợ sai sót thì họ sẽ chuyển viện nếu chuyển hết lên Hà Nội lấy đâu ra chỗ. Chưa kể, một người chuyển viện kèm theo rất nhiều chi phí ô tô đưa đón, người nhà bỏ công bỏ việc lên thăm nuôi chưa kể những tai nạn giao thông, quá tải, trộm cướp”.
TS Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng Khoa thận Nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc bắt người làm vệ sinh máy là đúng, riêng người ở phòng vật tư chịu trách nhiệm kiểm tra cũng cần xem xét vì bản thân họ chưa chắc đã biết sục bằng hóa chất gì.
Còn bác sĩ Hoàng Công Lương phải chịu hậu quả liên đới có thể cho tại ngoại, xem bác sĩ có liên đới gì không chứ truy tố ngay bác sĩ thì không phải. Xét về quy trình, hôm đó bác sĩ Luong có mặt đúng giờ, ra chỉ định đúng tất cả những gì bác sĩ đã làm đúng trách nhiệm của mình.
Nếu bác sĩ có hỏi kết quả sửa chữa tốt không, mọi người bảo tốt thì bác sĩ sẽ tin họ. Bởi vì đã có hợp đồng làm việc nên bác sĩ tin họ. Nếu bác sĩ không tin mà bắt người sửa máy làm lại cho xem thì cũng khó bởi có hợp đồng họ đã tin nhau.
“Câu hỏi có được phép bán hợp đồng không, người ký hợp đồng có đủ năng lực và có hiểu biết về y tế không bởi vì y tế không phải có kinh nghiệm là được và không phải ai làm cũng được.
Bác sĩ Lương chỉ là người liên đới trong sự việc nghiêm trọng chứ không phải đối tượng gây vụ việc nên bắt tạm giam thì chưa hợp lý lắm.” – TS Dũng nói.
8 người chết khi chạy thận: Bộ CA nói gì việc bắt bác sĩ?
Bộ Công an cho biết chưa nhận được văn bản chính thức kiến nghị xem xét việc khởi tố, bắt giam bác sĩ Hoàng Công Lương.
theo Phương Thúy (Infonet)

Nhiều cán bộ giải trình nguồn gốc tài sản 'khủng' từ nuôi lợn, nuôi gà


Đại diện Bộ Công an cho hay qua kiểm tra thấy kê khai tài sản lớn chưa có quy định về truy nguồn gốc, nên mới có chuyện nhiều cán bộ giải trình từ nuôi lợn, nuôi gà.
Tại Hội nghị giao ban thanh tra các bộ ngành 6 tháng đầu năm 2017 do Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 5/7, thiếu tướng Phạm Lê Xuất, Phó chánh Thanh tra Bộ Công an, cho rằng nhiều năm nay Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành rất trăn trở, nói nhiều tới tiêu cực, tham nhũng ở các nơi liên quan đến kê khai tài sản.
Những kết luận xử lý cán bộ gần đây của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nói nhiều đến việc kê khai tài sản. Dù việc kiểm soát tài sản, thu nhập thực hiện theo quy định pháp luật nhưng cơ chế kiểm soát chắc chắn chưa làm được nhiều. Kê khai chỉ để kê khai, khi nào có đơn thư tố cáo thì mới chỉ đạo làm rõ xem đúng hay không.
Nhieu can bo giai trinh nguon goc tai san 'khung' tu nuoi lon, nuoi ga hinh anh 1
Thiếu tướng Phạm Lê Xuất, Phó chánh Thanh tra Bộ Công an.
"Chưa có quy định truy nguyên nguồn gốc, chúng tôi cũng tiến hành nhiều cuộc thanh tra nhưng khi thấy kê khai tài sản lớn chưa có quy định về truy nguồn gốc tài sản, không giải đáp được tài sản đấy lấy từ đâu, nên mới có chuyện nhiều người giải trình từ nuôi lợn nuôi gà. Vừa rồi lùm xùm ở Yên Bái giải trình như thế nhưng xem giải trình đúng không thì chưa có cơ chế kiểm soát", ông Xuất nói.
Thiếu tướng Phạm Lê Xuất đề nghị trong chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2018 cần đưa vào chương trình thanh tra kê khai tài sản đối với cá nhân. Nếu thực hiện những cuộc thanh tra cá nhân thì người bị thanh tra cũng phải run sợ, cũng phải ngại. Ngoài việc công khai, niêm yết nhưng thanh tra phải làm sâu hơn, thanh tra hành chính về kê khai tài sản, thực hiện pháp luật về kê khai tài sản thì sẽ đạt kết quả.
Theo ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính, Tổng hợp (Thanh tra Chính phủ), 6 tháng đầu năm 2017, toàn ngành thực hiện 480 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 900 đơn vị, kiến nghị xử lý hành chính 172 tổ chức, 310 cá nhân.
Qua thanh tra trách nhiệm cho thấy ý thức trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một số vi phạm chủ yếu như người đứng đầu không tiếp công dân định kỳ theo quy định, việc tổ chức đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực hiện nghiêm túc, việc xử lý đơn thư còn chậm…
Trong công tác phòng chống tham nhũng, kiểm tra nội bộ phát hiện 7 vụ, 8 đối tượng, qua hoạt động thanh tra phát hiện 21 vụ, 22 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.
Theo dự thảo định hướng kế hoạch thanh tra năm 2018, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các bộ ngành, địa phương có thể thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật. Khi đề xuất thanh tra đột xuất, cơ quan thanh tra cần xác định rõ căn cứ, cơ sở các dấu hiệu vi phạm để thanh tra đột xuất. Khi tiến hành thanh tra, không mở rộng phạm vi thanh tra, kiểm tra hay vượt quá nội dung của quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất.
Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cũng nhận xét số vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm đi, nhưng số vụ khiếu kiện đông người gay gắt phức tạp lại tăng, phổ biển nhiều nhất ở lĩnh vực đất đai.

Yêu cầu giám đốc sở ở Yên Bái giải trình khoản vay 20 tỷ xây biệt thự

Trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục chống tham nhũng cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ yêu cầu giải trình khoản vay 20 tỷ để xây biệt thự của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/nhieu-can-bo-giai-trinh-nguon-goc-tai-san-khung-tu-nuoi-lon-nuoi-ga-20170705173500706.htm
Theo N.Quyết/Người lao động

Nhiều cán bộ giải trình nguồn gốc tài sản có từ... 'nuôi lợn'

05/07/2017 19:50 GMT+7
    TTO - Thiếu tướng Phạm Lê Xuất, phó chánh thanh tra Bộ Công an, đưa ra ví dụ như vậy khi nói về những bất cập của việc kê khai tài sản hiện nay do chưa có quy định về truy nguyên nguồn gốc tài sản.
    Nhiều cán bộ giải trình nguồn gốc tài sản có từ... 'nuôi lợn'
    Thiếu tướng Phạm Lê Xuất phát biểu tại hội nghị - Ảnh: K.T.
    Chiều 5-7, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị giao ban thanh tra các bộ ngành 6 tháng đầu năm 2017.
    Phát biểu tại hội nghị, thiếu tướng Phạm Lê Xuất đánh giá thời gian gần đây có nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng liên quan đến kê khai tài sản. Trong những kết luận về sai phạm, xử lý cán bộ được Ủy ban Kiểm tra trung ương đưa ra gần đây cũng có nhiều vi phạm liên quan đến kê khai tài sản.
    Theo ông Xuất, một trong những bất cập lớn nhất hiện nay của việc thực hiện kê khai tài sản chính là cơ chế kiểm soát việc kê khai cũng như thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức chưa được nhiều.
    “Thường thì khi nào có đơn thư tố cáo thì cơ quan quản lý cán bộ thuộc diện kê khai mới chỉ đạo làm rõ xem đúng hay không. Hiện nay chưa có quy định truy nguyên nguồn gốc tài sản nên không giải đáp được tài sản đấy lấy từ đâu. Bởi vậy mới có chuyện nhiều người giải trình tài sản hình thành từ nuôi lợn nuôi gà. Vừa rồi câu chuyện ở Yên Bái giải trình như thế nhưng xem giải trình đúng không thì chưa có cơ chế kiểm soát” - ông Xuất nói.
    Thiếu tướng Xuất đề nghị Thanh tra Chính phủ cần đưa nội dung thanh tra đối với việc kê khai tài sản vào chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2018. Ông Xuất cho rằng nếu việc thanh tra được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc thì những cán bộ thuộc diện phải kê khai sẽ tự giác, trung thực hơn vì sợ nếu kê khai không trung thực sẽ bị phát hiện và xử lý.
    Tại hội nghị, ông Lê Hồng Lĩnh - vụ trưởng Vụ Kế hoạch, tài chính, tổng hợp (Thanh tra Chính phủ) - cho biết cơ quan này đang tiếp tục đôn đốc, tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo kết quả minh bạch tài sản thu nhập năm 2016 của các bộ ngành, địa phương theo quy định.
    Ông Lĩnh cho biết thêm trong 6 tháng đầu năm toàn ngành đã thực hiện gần 500 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 900 đơn vị, kiến nghị xử lý hành chính hơn 170 tổ chức và hơn 300 cá nhân có vi phạm. Kết quả công tác phòng chống tham nhũng, qua kiểm tra nội bộ phát hiện 7 vụ, 8 đối tượng và qua hoạt động thanh tra phát hiện 21 vụ, 22 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.
    Theo ông Lĩnh, định hướng kế hoạch thanh tra năm 2018 của Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện nhiều chính sách, giải pháp phòng ngừa tham nhũng; chú trọng công khai minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ và tổ chức…
    THÂN HOÀNG

    Tài xế “dính bẫy”, taxi lọt hố công trình giữa Sài Gòn

    Dân trí Chiếc taxi chở khách đang lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM thì bất ngờ “sập bẫy”, rớt xuống hố công trình khiến những người trên xe được phen hú vía.


    Taxi lọt hố công trình giữa Sài Gòn
    Sự cố xảy ra trong cơn mưa chiều ngày 5/7 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn đối diện cổng sau Thảo Cầm Viên Sài Gòn khiến nhiều người đi đường hoảng hốt. Không ít người bày tỏ sự bất bình trước sự ẩu thả của đơn vị thi công vì xem thường tính mạng của người dân.
    Chiếc taxi bất ngờ lao xuống hố công trình đầy dây cáp chằng chịt giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM.
    Chiếc taxi bất ngờ lao xuống hố công trình đầy dây cáp chằng chịt giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM.
    Những người chứng kiến cho biết, từ đầu giờ chiều cùng ngày, 1 nhóm công nhân (chưa rõ thuộc đơn vị nào) đến trước địa chỉ số 2 Bis, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1 mở nắp hố nằm giữa đường, bên dưới có hệ thống cáp chằng chịt để thi công.
    
Theo người dân, hố công trình do một nhóm công nhân đến mở nắp để thi công. Tuy nhiên khi có mưa, những công nhân chỉ che đậy sơ sài bằng tấm thiếc rồi bỏ đi.
    Theo người dân, hố công trình do một nhóm công nhân đến mở nắp để thi công. Tuy nhiên khi có mưa, những công nhân chỉ che đậy sơ sài bằng tấm thiếc rồi bỏ đi.
    Sự cẩu thả của nhóm công nhân nói trên khiến phương tiện lưu thông bị dính bẫy...
    Sự cẩu thả của nhóm công nhân nói trên khiến phương tiện lưu thông bị "dính bẫy"...
    “Đang làm việc thì bất ngờ trời đổ mưa lớn, nhóm công nhân nói trên chỉ dùng vài tấm thiếc che lại một cách sơ sài, không đặt bất cứ vật cảnh báo nào rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường”, một người chạy xe ôm tại khu vực nói trên kể lại.
    Chỉ vài phút sau, chiếc taxi từ hướng Đài truyền hình TPHCM chạy đến và tài xế đã không phát hiện hố sâu chỉ che bằng tấm thiếc phía trước nên bánh xe đã lao thẳng xuống hố, đầu xe cắm chặt giữa đường. Lúc này, 2 hành khách trên xe được phen hú vía, vội rời khỏi xe và đón phương tiện khác rời khỏi hiện trường.
    Phần đầu chiếc taxi bị rơi xuống hố sâu và rộng.
    Phần đầu chiếc taxi bị rơi xuống hố sâu và rộng.
    Sau khi xảy ra sự cố, tài xế taxi dù được nhiều người đi đường giúp đỡ để nâng chiếc xe lên, nhưng do phần đầu xe rơi xuống hố sâu và rộng nên việc giải cứu không thành công. Tài xế phải nhờ xe chuyên dụng đến để cứu hộ, đưa chiếc xe khỏi hiện trường.
    Đăng Lê

    Vụ chém người kinh hoàng ở Vĩnh Phúc: Nghi phạm là người thế nào?

    Thứ Tư, ngày 05/07/2017 19:00 PM (GMT+7)

    Trên mạng xã hội nhiều người dùng chia sẻ hình ảnh nghi phạm Nguyễn Văn Cường cởi trần lái ô tô và khoe tiền bạc, điện thoại đắt tiền trên Facebook cá nhân.

    Vụ chém người kinh hoàng ở Vĩnh Phúc: Nghi phạm là người thế nào? - 1
    Cường và Thái (ảnh nhỏ), hai nghi phạm liên quan tới vụ án mạng kinh hoàng
    Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang điều tra, làm rõ vụ án mạng kinh hoàng tại khu phố 1, thị trấn Hương Canh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đêm 3.7, làm Nguyễn Minh Toàn (26 tuổi, ở khu phố 1 thị trấn Hương Canh) tử vong, thi thể không còn nguyên vẹn.
    Cơ quan điều tra đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan gồm: Trần Cao Thái (23 tuổi, ở thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên), Nguyễn Văn Cường (32 tuổi, trú tại xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc).
    Trao đổi với chúng tôi về vụ án trên, lãnh đạo thị trấn Hương Canh cho biết, Toàn từng có thời gian làm việc tại tiệm cầm đồ, cho vay lãi của gia đình nghi phạm Trần Cao Thái. Công việc của Toàn là đi lấy nợ cho chủ tiệm. Nam thanh niên 26 tuổi và nghi phạm Thái từng là bạn rất thân nhưng sau đó phát sinh mâu thuẫn liên quan tới tiền bạc.
    Theo lãnh đạo thị trấn Hương Canh, dù đã có gia đình nhưng Toàn không có nghề việc làm ổn định sống lêu lổng. Còn nghi phạm Trần Cao Thái mở tiệm cầm đồ và cho vay lãi ngày.
    Anh H. (bạn của nạn nhân Toàn) cho biết, gia đình Toàn và gia đình Thái gần nhau nên hai người chơi với nhau từ nhỏ. Nạn nhân từng làm việc tại tiệm cầm đồ của gia đình Thái nên Toàn và Thái chơi với nhau thân thiết như “anh em”, thường xuyên đi chơi với nhau. “Trước đây hai người (Toàn và Thái) đưa đón nhau suốt”, anh H. nói.
    Về đối tượng Nguyễn Văn Cường, ông Nguyễn Văn Thà – Chủ tịch UBND xã Đồng Cường cho biết, nghi phạm 32 tuổi chưa có tiền án, tiền sự. Cường đã có vợ và 2 con, gia đình có nhân thân tốt.
    Ông Thà cho biết thêm, Cường thường xuyên đi làm xa nhà, ít có mặt tại địa phương. Chính quyền xã cũng không nhận được thông tin về việc đối tượng gây gổ đánh nhau trên địa bàn.
    Liên quan tới vụ án mạng, trên mạng xã hội Facebook nhiều người dùng chia sẻ hình ảnh Nguyễn Văn Cường cởi trần lái ô tô và khoe tiền bạc, điện thoại đắt tiền trên Facebook cá nhân.
    Vụ chém người kinh hoàng ở Vĩnh Phúc: Nghi phạm là người thế nào? - 2
     Bức ảnh Cường đếm tiền gây xôn xao trên mạng
    Trước đó, tối 3.7, tại tuyến đường bê tông chạy qua trung tâm thương mại Hương Canh xảy ra vụ đánh nhau làm anh Toàn bị chém, thi thể không còn toàn vẹn.
    Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã làm rõ 3 đối tượng liên quan gồm Thái, Cường và Hoàng Đình Thu (27 tuổi, ở tỉnh Thái Nguyên, người làm thuê cho tiệm cầm đồ của Thái).
    Theo điều tra ban đầu, trước khi xảy ra vụ việc, Toàn và Trần Cao Thái có mâu thuẫn nợ nần.
    Khoảng 19h30 ngày 3.7, Toàn một mình đi đến tiệm cho vay cầm đồ Trần Thái của Trần Cao Thái để thỏa thuận việc vay nợ.
    Tuy nhiên, hai bên đã xảy ra mâu thuẫn, xích mích. Toàn đánh nhau với Thái và Hoàng Đình Thu. Trong lúc xô xát, Toàn dùng dao đâm Thái bị thương. Sau đó, chủ tiệm cầm đồ giật được dao rồi cùng Thu đuổi đánh Toàn nhưng không được.
    Thái sau đó dùng xe máy chở hai nhân viên của mình là Cường và Thu đi tìm Toàn để đánh.
    Đến 21h15 cùng ngày, nhìn thấy Thái di chuyển tới đoạn đường bê tông đi vào Trung tâm thương mại Bình Xuyên (thuộc khu phố 1) cả ba đối tượng lao vào đánh Toàn.
    Quá trình đánh nhau, Toàn dùng dao đâm vào cánh tay bên trái của Thu làm anh này bị thương gục xuống đường. Khi Toàn đang ngẩng đầu lên thì bị Cường cầm dao chém trúng cổ tử vong.
    Vụ án mạng đang được Công an tỉnh Vĩnh Phúc điều tra, xử lý theo quy định.
    Tin mới nhất vụ án mạng như phim kinh dị ở Vĩnh Phúc
    Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa có biện pháp tố tụng mới với vụ án nam thanh niên bị chém chết thi thể không còn toàn vẹn.
    Theo Xuân Lực (Dân Việt)

    Xây cầu Thủ Thiêm 2, hàng cây cổ thụ hiếm hoi ở TP.HCM sắp 'biến mất'



    Hàng cổ thụ tuyệt đẹp trên đường Tôn Đức Thắng ở trung tâm TP.HCMẢNH: NGỌC DƯƠNG
    Lần đầu tiên, UBND TP.HCM báo cáo chính thức trước các đại biểu HĐND TP về việc quản lý và sử dụng cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (Q.1) phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.
    Theo ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM, đường Tôn Đức Thắng là một trong những con đường hiếm hoi ở trung tâm TP.HCM có hàng cổ thụ che mát cho người tham gia giao thông, cũng như tạo mảng xanh cho thành phố. Việc phải đốn hạ hàng cây rợp bóng mát trên tuyến đường vốn đã rất quen thuộc này khiến nhiều người dân luyến tiếc.
    “Đây là vấn đề lớn nên TP đưa ra bàn ở diễn đàn HĐND TP để xem xét thấu đáo, có phương án tối ưu nhất để làm sao vẫn triển khai được công trình đúng kế hoạch nhưng hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến cây xanh cổ thụ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân”, ông Hải nói.
    Về hiện trạng cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng bị ảnh hưởng bởi dự án, thay mặt UBND TP.HCM, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết tổng số cây xanh bị ảnh hưởng là 258 cây, trong đó có 125 cây loại 3 (cây cổ thụ - PV) gồm sọ khỉ 112 cây, lim sét 13 cây, tập trung chủ yếu ở đoạn từ Lê Duẩn đến giao lộ Lê Thánh Tôn - Nguyễn Hữu Cảnh, phía đường dẫn và đầu cầu ở địa bàn Q.1.
    Xây cầu Thủ Thiêm 2, hàng cây cổ thụ hiếm hoi ở TP.HCM sắp 'biến mất' - ảnh 1
    Giám đốc Sở GTVTTP.HCM Bùi Xuân Cường: Chỉ đốn hạ những cây có chất lượng xấu hoặc khả năng sống thấp sau khi di dời Ảnh: Khả Hòa
    Nguyên tắc xử lý, ông Cường cho biết ưu tiên giải pháp di dời, chỉ đốn hạ với những cây có chất lượng xấu hoặc khả năng sống thấp sau khi di dời; tạo mảng xanh mới để bù đắp mảng xanh đã bị đốn hạ; sử dụng gỗ thu hồi để chế tạo các sản phẩm công cộng phục vụ người dân…
    Theo đó, về phương án xử lý cụ thể, cây loại 1, loại 2 (không phải cây cổ thụ - PV) được ưu tiên di dời; cây loại 3 với 125 cây cổ thụ sẽ bị đốn hạ vì không có khả sinh tồn sau khi di dời.
    Về mảng xanh bị di dời, đốn hạ tổng 258 cây, tương ứng 22.104 m2. Mảng xanh tái tạo sẽ trồng mới 373 cây với diện tích hơn 26.000 m2. Sau 3 năm, mảng xanh tái tạo tăng ước đạt hơn 37.000 m2, tương đương 172% so với mảng xanh bị ảnh hưởng trước đó.
    Chi phí thực hiện cho phương án này khoảng 7 tỉ đồng.
    Nói thêm về lý do di dời, đốn hạ cây xanh, ông Cường cho biết TP đã tính toán rất kỹ, mời các chuyên gia nghiên cứu, góp ý về phương án xây cầu hay xây hầm ở vị trí mà hiện tại đang xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.
    Theo đó, việc làm hầm là không khả thi vì ở khu vực này đã có đường hầm và ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), việc thi công quá phức tạp, chi phí quá lớn, trong khi cây xanh phía trên cũng bị ảnh hưởng. Từ đó, tổng hợp tất cả các ý kiến góp ý, dựa trên tình hình thực tế và cơ sở khoa học, TP đi đến quyết định làm cầu.
    Di dời, xử lý cây xanh theo tiến độ thi công cầu Thủ Thiêm 2
     Về tiến độ xử lý, ông Cường cho biết sẽ không tiến hành đồng loạt, mà được thực hiện theo tiến độ thi công các hạng mục cầu Thủ Thiêm 2.
    Theo đó, dự kiến tháng 8.2017, xử lý 63 cây xanh từ Nguyễn Hữu Cảnh đến phía bờ sông Sài Gòn, trong đó di dời 20 cây, đốn hạ 43 cây để thi công trụ cầu.
    Tháng 10.2017, xử lý 79 cây xanh 2 bên vỉa hè đường Tôn Đức Thắng, đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh, trong đó di dời 36 cây, đốn hạ 43 cây để mở rộng mặt đường thi công công trình.
    Tháng 3.2018, xử lý 70 cây xanh ở 2 dải phân cách biên đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh để thi công cầu từ trụ AS1 đến trụ AS5.
    Tháng 5.2018, xử lý 46 cây xanh đoạn từ cảng Ba Son đến công trường Mê Linh (di dời 24 cây, đốn hạ 22 cây) để thi công nhánh N1 của cầu Thủ Thiêm 2.
    Theo Sở GTVT TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công ngày 3.2.2015, dự kiến công trình hoàn thành ngày 30.4.2018 với tổng mức đầu tư là 4.260 tỉ đồng. Công trình kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) với Q.1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TP.HCM.
    Xây cầu Thủ Thiêm 2, hàng cây cổ thụ hiếm hoi ở TP.HCM sắp 'biến mất' - ảnh 2
    Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2 nối Q.1 và Q.2, TP.HCM Ảnh: Độc Lập
    Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (Q.1) chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với đại lộ Vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
    Cầu có quy mô 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe tổng hợp), với tổng chiều dài là 1.465 m, trong đó phần cầu dài 885,7 m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
    Đình Phú - Ngọc Lê

    Nga phóng tên lửa hành trình phá hủy mục tiêu IS cách 1.000 km


    Tupolev-95MS trong một đợt không kích tại Syria /// Bộ Quốc phòng Nga
    Tupolev-95MS trong một đợt không kích tại Syria
    Các máy bay ném bom chiến lược Nga đã phóng tên lửa hành trình hiện đại Kh-101 vào các mục tiêu trên đất Syria, phá hủy 3 kho đạn dược và một cứ điểm chỉ huy ở khoảng cách 1.000 km.
    Bộ Quốc phòng Nga ngày 5.7 tuyên bố các oanh tạc cơ chiến lược Tupolev-95MS đã cất cánh từ căn cứ trên đất Nga và tiếp nhiên liệu trên không trước khi khai hỏa vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần thành phố Uqayribat của tỉnh Hama (Syria).
    “Các cuộc không kích được triển khai bằng tên lửa Kh-101 độ chính xác cao ở khoảng cách 1.000 km”, Reuters dẫn thông cáo từ Moscow viết.
    Sứ mệnh mới nhất cũng đánh dấu lần thứ sáu Nga sử dụng Kh-101 trong thực chiến.  Vũ khí này có năng lực phá hủy mục tiêu cách tối đa 4.500 km, và có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.
    Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ số oanh tạc cơ xuất kích trong chiến dịch ngày 5.7 nhưng cho hay các máy bay Tupolev-95MS được tháp tùng bởi chiến đấu cơ Sukhoi-30SM xuất phát từ căn cứ không quân của Nga tại tỉnh Latakia, Syria.
    Toàn bộ máy bay ném bom đã an toàn quay về căn cứ ở Nga sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
    Cũng trong ngày 5.7, tàu ngầm hạt nhân  Smolensk của Hạm đội phương Bắc Nga cùng ngày bắn thử một loại tên lửa hành trình đối hạm mới và đánh trúng mục tiêu cách 400 km trên biển Barents, theo hãng tin TASS.
    Thụy Miên

    Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - tài năng, nhân cách sáng ngời

    SGGP
    Đã 50 năm kể từ ngày mất của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (6-7-1967) - nhà lãnh đạo tài đức vẹn toàn, luôn sống mãi với quê hương, đất nước và trong lòng dân. 

    Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ra đi quá đột ngột giữa lúc chiến trường miền Nam rộn ràng tin vui chiến thắng nhưng cuộc chiến đấu còn vô cùng cam go, ác liệt. Niềm tiếc thương ông đã tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở tiền tuyến lúc bấy giờ. Tấm hình chân dung của ông được cán bộ, chiến sĩ gửi cho nhau, đến cả những vùng địch còn tạm chiếm.
    Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - tài năng, nhân cách sáng ngời ảnh 1 Đại tướng Nguyễn Chí Thanh  (1914 - 1967)
    Đồng chí  Nguyễn Chí Thanh tên thật là Nguyễn Vịnh, xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo ở Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế. Học hết lớp nhất tiểu học thì đi làm thuê đỡ đần cho gia đình và nhiều lần tham gia những cuộc đình công. Được sự dẫn dắt của các đồng chí Phan Đăng Lưu, Nguyễn Chí Diểu, đồng chí đã sớm giác ngộ, tham gia hoạt động cách mạng và được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 24 tuổi đã là Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên. Những lần bị địch bắt giam cầm tại các nhà lao Huế, Lao Bảo, Buôn Ma Thuột, đồng chí đã thể hiện chí khí chiến đấu, tuyệt thực, đấu tranh chống đánh đập tù nhân, có lần vượt ngục trở về hoạt động.
    Tại hội nghị Tân Trào giữa tháng 8-1945, đồng chí được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương và chỉ định làm Bí thư Xứ ủy Trung kỳ. Đây là lần đầu tiên đồng chí  được gặp Bác Hồ và được đặt tên là Nguyễn Chí Thanh. Sau hội nghị, Tổng khởi nghĩa bùng nổ, rồi toàn quốc kháng chiến, ở chiến trường Bình - Trị - Thiên khói lửa, nhiều cơ sở bị mất, ông đã dựa vào dân, gầy dựng lại và tổ chức lực lượng đánh địch. đồng chí   khẳng định: “Mất đất chưa phải mất nước. Chúng ta chỉ sợ mất lòng tin của dân. Có lòng tin của dân là có tất cả. Vì vậy chúng ta không được chạy dài. Chúng ta phải trở về với dân, chúng ta nhất định thắng”.
    Đầu năm 1950, đồng chí  Nguyễn Chí Thanh được điều động ra Việt Bắc phụ trách Ban Tuyên huấn, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương. đồng chí chăm lo xây dựng nền tảng chính trị, công tác Đảng, công tác tư tưởng, truyền cảm hứng và khơi dậy tinh thần phấn chấn cho các chiến sĩ. Tại Đại hội II, năm 1951, đồng chí được bầu vào Bộ Chính trị. Năm 1959 được phong quân hàm Đại tướng. Thời gian trong quân đội không dài nhưng đồng chí đã có công rèn cán, chỉnh quân, đã xây dựng kế hoạch quân sự 5 năm với tầm nhìn chiến lược. Những chỉ đạo, bài nói, bài viết và những tác phẩm của đồng chí với nhiều nội dung như chống chủ nghĩa cá nhân, công tác tư tưởng trong Quân đội, xây dựng đời sống văn hóa… thể hiện quan điểm đúng đắn, tư duy sắc sảo, tâm hồn và cốt cách của một nhà lãnh đạo tầm cỡ.
    Trên lĩnh vực kinh tế, với nhiệm vụ Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương từ năm 1960 - 1964, đồng chí đã sâu sát cơ sở, lắng nghe dân, kết hợp với ý kiến của các nhà khoa học, xác định phương hướng mở rộng sản xuất, phá “xiềng ba sào”, tạo khí thế thi đua sản xuất, tăng năng suất trong nông nghiệp cùng với xây dựng đời sống văn hóa và con người mới ở nông thôn. Từ việc nghiên cứu hợp tác xã Đại Phong ở Lệ Thủy (Quảng Bình), rồi Thái Bạt (Sơn Tây) và nhiều địa phương, đồng chí đã tổng kết thực tiễn, nhân rộng điển hình, tạo nên “luồng gió mới” trên đồng ruộng của hậu phương lớn miền Bắc.
    Vào giữa năm 1964, ở vào thời điểm bước ngoặt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, đồng chí Nguyễn Chí Thanh được điều động vào chiến trường miền Nam, làm nhiệm vụ Bí thư Trung ương Cục, Chính ủy các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng miền Nam. Vì hòa bình mà đánh, dám đánh và quyết thắng Mỹ - là tư tưởng, là quyết tâm luôn được đồng chí Nguyễn Chí Thanh nung nấu. Khi nghiên cứu chiến trường, đồng chí Nguyễn Chí Thanh cho rằng: Đế quốc Mỹ giàu nhưng không mạnh, phải biết khai thác điểm yếu và phải có cách đánh phù hợp, cứ đánh rồi sẽ biết cách đánh. Đồng chí cũng đã phát hiện sớm việc Mỹ chuyển hướng chiến lược để có sự chủ động về chiến lược.
    Từ sự sáng tạo của chiến sĩ, nhân dân, đồng chí đã nêu khẩu hiệu “bám thắt lưng địch mà đánh”, cùng với xây dựng các “vành đai diệt Mỹ”, tạo thế trận để tiến lên giành thắng lợi. Với những trận Bình Giã, Ba Gia, Đồng Xoài… nhất là những trận đánh giáp lá cà, đã làm cho tinh thần lính Mỹ suy sụp thảm hại. Thành công nổi bật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là trong thời gian ngắn đã phát động được phong trào chiến tranh nhân dân, đánh địch cả hai chân, ba mũi, ba vùng, quan tâm xây dựng ba thứ quân, đặc biệt là quân chủ lực hùng hậu để có quả đấm mạnh, giáng vào quân viễn chinh Mỹ trong các chiến dịch mùa khô 1965-1966 và 1966-1967, buộc quân Mỹ lui vào thế phòng ngự bị động.
    Giữa năm 1967, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được Bác Hồ và Bộ Chính trị triệu tập ra miền Bắc báo cáo tình hình miền Nam. Trước khi trở lại chiến trường, trái tim Đại tướng đã ngừng đập sau cơn đau đột ngột, để lại niềm thương tiếc vô hạn cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Với 53 tuổi đời, hơn 33 năm hoạt động, những đóng góp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cho hai cuộc kháng chiến, trên các lĩnh vực, là hết sức to lớn và vô cùng quý giá.
    Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một nhà lãnh đạo, nhà hoạt động thực tiễn sắc sảo, biết phát hiện nhân tố mới, giỏi phát động phong trào, trên nhiều lĩnh vực đã để lại dấu ấn như: trong quân đội có “cờ ba nhất”, trong giáo dục có “trống Bắc Lý”, trong công nghiệp có “sóng Duyên Hải”, trong nông nghiệp có “gió Đại Phong”… Hình ảnh đồng chí xắn quần lội ruộng cấy lúa, đấu võ với chiến sĩ, được chiến sĩ công kênh…, cùng những bài viết với bút danh Trường Sơn, Người quan sát… còn đọng lại trong nỗi nhớ của người dân.
    Là một nhà chính trị, quân sự, cái hay của đồng chí Nguyễn Chí Thanh là nhận diện kẻ thù và tìm ra phương cách tấn công hiệu quả. Hơn tất cả là lợi ích quốc gia, dân tộc được đặt lên trên, lên trước. Hơn tất cả là sự trung thành, tận tụy, vững vàng trước mọi thử thách, hiểm nguy, là sự xả thân vô điều kiện… Đồng chí Phạm Văn Đồng ví ông như “một con đại bàng bay trên trời cao, có tầm nhìn xa trông rộng”. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là nhà lãnh đạo có sức hấp dẫn bởi tầm vóc và tấm gương sáng trong như ngọc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân với tinh thần “Ở đâu nghèo đói, gọi xung phong…/ Ở đâu tiền tuyến, kêu Anh đến”. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người luôn thể hiện phong cách dân chủ, ủng hộ cái mới, thúc đẩy phát triển, quan tâm học tập lý luận, sâu sát với thực tiễn, nói đi đôi với làm. Vợ và các con của đồng chí Nguyễn Chí Thanh đã phấn đấu theo tấm gương ông. Sau khi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh mất, gia đình đã trả lại ngôi nhà cho Bộ Quốc phòng để dùng vào việc chung.
    Nhớ về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là nhớ về một vị tướng tài, một nhân cách cao đẹp, trọn vẹn một đời vì nước, vì dân của thời đại Hồ Chí Minh; một vị tướng của trận mạc đi qua mặt trận Bình - Trị - Thiên khói lửa, về với tuyến đầu đánh Mỹ ở miền Nam và là người góp công tạo nên những đổi thay trên đồng ruộng Việt Nam…
    Chúng ta tưởng nhớ Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với tất cả niềm tự hào, lòng kính trọng về một con người đậm chất nhân văn, trí tuệ, anh hùng.
    ​ PHẠM PHƯƠNG THẢO

    TT Duterte lên án vụ Abu Sayyaf sát hại dã man con tin người Việt


    Tổng thống Philippines một lần nữa khẳng định sẽ xử lý những kẻ khủng bố Abu Sayyaf vì đã sát hại hai con tin người Việt.
    "Ta sẽ ăn sống gan các ngươi, sẽ chỉ thêm muối và giấm, ngay trước mặt các ngươi", trang Rappler dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte trong khi ông bày tỏ thái độ giận dữ ngày 5/7 trước thông tin vụ việc.
    Ông Duterte cảm thấy ghê tởm trước việc nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại 2 người Việt Nam. Ông thậm chí còn yêu cầu trợ lý cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc.
    Tổng thống Philippines cho biết ông sẽ giải thích tình hình với chính phủ Việt Nam, trong bối cảnh các nhóm khủng bố Philippines tìm cách sát hại nhiều con tin nước ngoài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của quốc gia Đông Nam Á.
    TT Duterte len an vu Abu Sayyaf sat hai da man con tin nguoi Viet hinh anh 1
    Ông Duterte bày tỏ thái độ giận dữ trước thông tin 2 người Việt bị Abu SAyyaf sát hại. Ảnh: Cdn photo.
    Cùng ngày, trong bài phát biểu tại thành phố Hagonoy ở Davao del Sur, ông Duterte xin lỗi vì đã để phiến quân khủng bố Maute kiểm soát Marawi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.
    Trước đó, truyền thông quốc tế dẫn thông báo từ quân đội Philippines cho biết 2 thủy thủ người Việt Nam đã bị sát hại dã man và thi thể của họ được tìm thấy ở đảo Basilan, miền nam Philippines, vào ngày 5/7.
    Ngày 5/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin 2 thuyền viên Việt Nam bị sát hại tại Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Liên quan đến thông tin báo chí đưa về việc 2 thuyền viên Việt Nam đã bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã đề nghị các cơ quan chức năng của Philippines xác minh những thông tin nói trên và có hỗ trợ cần thiết trong thời gian sớm nhất".
    "Việt Nam lên án mạnh mẽ mọi hành vi bắt cóc và sát hại dã man, vô nhân tính và cho rằng các hành vi này phải bị trừng trị đích đáng”, người phát ngôn cho biết.
    Basilan là cứ điểm hoạt động của Abu Sayyaf, nhóm vũ trang nổi tiếng vì những vụ bắt cóc tống tiền. Hai thủy thủ, được cho là người Việt Nam, đã bị bắt làm con tin trong 8 tháng qua.
    Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng của Philippines xác minh thông tin 2 thuyền viên người Việt Nam bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại dã man.
    Abu Sayyaf là mạng lưới lỏng lẻo các chiến binh được thành lập từ thập niên 1990 với tiền tài trợ từ mạng lưới khủng bố al Qaeda của Osama bin Laden. Maute, nhóm nổi dậy đã thề trung thành với IS và đang chiếm đóng tại thành phố Marawi, cũng có liên hệ với Abu Sayyaf.
    Abu Sayyaf hiện vẫn giam giữ 22 con tin, trong đó có 16 người nước ngoài. Truyền thông quốc tế cho biết nhóm này thường chặt đầu con tin khi không đòi được khoản tiền chuộc từ các tổ chức bên ngoài.

    VN phản ứng thông tin người Việt bị Abu Sayyaf sát hại dã man

    Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng của Philippines xác minh thông tin 2 thuyền viên người Việt Nam bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại dã man.

    Trung Quốc tặng Philippines hàng nghìn súng để đối phó phiến quân

    Trung Quốc vừa trao tặng hàng nghìn khẩu súng cho Philippines để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống các tay súng Hồi giáo ở thành phố miền nam Marawi.
    Thế Long

    Cặp đôi 9X liên tiếp gây hàng chục vụ cướp giật ở Sài Gòn

    Thứ Năm, 06/07/2017 01:10
    |
    (CAO) Chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 4-2017 đến giữa tháng 6-2017, hai đối tượng này đã liên tiếp gây ra cả chục vụ cướp giật, trộm cắp tài sản để lấy tiền nướng vào chơi game và ma túy đá.
    Ngày 5-7, Cơ quan CSĐT Công an Q. Tân Bình, TP.HCM cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam hai đối tượng Phan Văn Phát (Sn 1993) và Lê Thành Phong (SN 1992, cùng ngụ Q. Tân Bình) để điều tra về hành vi trộm cắpcướp giật tài sản.

    Chỉ trong thời gian ngắn chúng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp và cướp giật - Ảnh: Thanh Minh
    Trước đó, liên tiếp trong thời gian gần đây trên địa bàn Q. Tân Bình xảy ra nhiều vụ trộm cắp và cướp giật tài sản với phương thức và thủ đoạn khá giống nhau gây nhiều bức xúc trong dư luận.
    Nhận định các vụ án trên nhiều khả năng do một băng nhóm thực hiện nên Ban chỉ huy công an Q. Tân Bình chỉ đạo đội hình sự xác lập chuyên án đấu tranh. Nhiều đối tượng nghi vấn được cơ quan công an đưa vào tầm ngắm, trong đó nổi bật lên hai đối tượng Phong và Phát.
    Chiều ngày 15-6, Phong điều khiển xe máy BKS 59N2-321.36 chở Phong đi tìm con mồi ra tay cướp giật. Khi đến đường Lạc Long Quân (P.8, Q. Tân Bình), chúng áp sát một cô gái đi trên đường giật phăng sợi dây chuyền trên cổ rồi tăng ga tẩu thoát.

    Tài sản cướp được chúng dùng để chơi game và phê ma túy - Ảnh: Thanh Minh
    Dù sau khi bị cướp giật, nạn nhân không đến cơ quan công an trình báo. Tuy nhiên, qua nắm nguồn tin trinh sát, cơ quan công an biết được Phong và Phát vừa thực hiện vụ cướp giật trên nên tiến hành bắt giữ hai đối tượng để phục vụ công tác điều tra.
    Qua đấu tranh khai thác, hai đối tượng này thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai ra đã thực hiện 12 vụ trộm cắp và cướp giật dây chuyền khác chỉ trong vòng vài tháng gần đây. Theo đó, hàng ngày bọn chúng lấy xe máy lượn lờ trên đường tìm người nào dùng điện thoại sơ hở hoăc mang dây chuyền sẽ áp sát cướp giật rồi đem bán lấy tiền nướng vào các trò chơi game và thuê khách sạn “đập đá”.
    Hiện nay, nhiều vụ cướp giật do bọn chúng khai báo vẫn chưa tìm ra được bị hại khiến việc xử lý các đối tượng gặp khó khăn. Qua báo CATP, cơ quan CSĐT Công an Q. Tân Bình đề nghị ai là bị hại của hai đối tượng trên xin liên hệ Đội hình sự công an Q. Tân Bình theo số ĐT: 028.38444993; 02838111147 gặp ĐTV Nguyễn Tấn Phát cung cấp thông tin để được giải quyết.

    Vụ thanh niên bị chém: Đăng ảnh "không nguyên vẹn" trên Facebook bị phạt thế nào?

    Hoàng Đan |
    Vụ thanh niên bị chém: Đăng ảnh "không nguyên vẹn" trên Facebook bị phạt thế nào?

    Các luật sư cho rằng, hình ảnh ghê rợn vụ thanh niên bị chém lìa thân thể ở Vĩnh Phúc được lan truyền rộng khắp trên mạng xã hội facebook đã gây hoang mang, tác động xấu đến xã hội.



    Do mâu thuẫn nên tối 3/7, anh Nguyễn Minh Toàn (SN 1991, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã bị Nguyễn Văn Cường (SN 1985, trú tại Đồng Cương, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) chém rời thi thể, tử vong giữa đường tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
    Ngay say đó, các hình ảnh ghê rợn về hiện trường vụ án cũng như thi thể đứt rời của nạn nhân đã được chia sẻ, lan truyền rộng khắp trên mạng xã hội facebook gây ra sự hoang mang, thậm chí phát hoảng với nhiều người.
    Luật sư Phạm Công Út (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, vụ án mạng ở Vĩnh Phúc đã tạo sự ghê rợn, hung bạo, gây hoang mang cho dư luận xã hội không chỉ do hậu quả mà do hình ảnh bạo lực "thi thể không nguyên vẹn" bị phát tán nhanh chóng trên mạng xã hội.

    Đối với hành vi đăng tải, phát tán những hình ảnh ghê rợn, theo luật sư Út, pháp luật Việt Nam đã có chế tài xử phạt vi phạm hành chính.
    Cụ thể tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sửa dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng quy định các hành vi bị cấm: "Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích tuyên truyền, kích động bạo lực...".
    "Trong trường hợp này, nếu cơ quan thẩm quyền chứng minh được hành vi đăng tải, phát tán những hình ảnh trên với mục đích như trên thì người đăng tải, phát tán hình ảnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện", luật sư Út nêu rõ.
    Tuy nhiên, trên thực tế, theo luật sư Út, việc xử phạt hành chính đối với hành vi này khó áp dụng bởi việc xác định chính xác đối tượng đăng tải, phát tán hình ảnh rất khó khăn.
    Vụ thanh niên bị chém: Đăng ảnh không nguyên vẹn trên Facebook bị phạt thế nào? - Ảnh 1.
    Luật sư Phạm Công Út.
    "Hầu hết các hình ảnh này xuất phát từ các trang mạng xã hội điển hình là facebook, nhưng trang facebook rất khó xác định về nhân thân của người dùng mạng.
    Nhất là nếu những hình ảnh này được gửi từ trong nước ra nước ngoài để đăng tải lên mạng xã hội còn địa chỉ chủ tài khoản từ nước ngoài.
    Thứ hai, cơ quan có thẩm quyền phải xác định mục đích của việc đăng tải, phát tán hình ành của những cộng đồng mạng là nhằm mục đích gì có phải nhằm mục đích gây hoang mang dư luận, lan truyền hình ảnh mang tính kích động bạo lực….
    Nhưng việc xác định mục đích này mang tính chủ quan của cá nhân nên rất khó để xử phạt", luật sư Út chia sẻ.
    Cũng theo luật sư Út do hai Nghị định trên còn nhiều hạn chế nên Bộ Thông tin Truyền thông đã xây dựng và đang lấy ý kiến về Nghị định xử phạt mới về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, Công nghệ thông tin mạng.
    "Trong Nghị định đang lấy ý kiến này sẽ giải quyết được rõ ràng, nghiêm khắc hơn những hành vi như đăng tải, phát tán thông tin liên quan đến việc giết người chém lìa như trên với mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng...", luật sư thông tin.
    Còn theo luật sư Đào Trọng Hoàn (Hưng Yên) cho rằng, gia đình nạn nhân trong vụ án này có quyền kiến nghị, đề nghị các cơ quan chức năng đảm bảo quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân.
    Cụ thể, theo luật sư, nếu gia đình nạn nhân thấy, những hình ảnh ghê rợn bị đăng tải, phát tán mà không được làm mờ, nhòe gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của cá nhân thì có thể kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu những người đăng tải, phát tán hoặc các đơn vị quản lý mạng xã hội, facebook phải gỡ bỏ, xin lỗi.
    Ngoài ra, nếu thấy các hình ảnh mang tính chất ghê rợn như vụ án mạng này thì có thể báo lại cho chính đơn vị quản lý facebook để gỡ bỏ.

    theo Trí Thức Trẻ

    Cô gái từng bị Cát Tường đuổi khỏi sân khấu “Bạn muốn hẹn hò” đã kết hôn, mời cả Cát Tường đến dự

    Từng là nhân vật bị MC Cát Tường “đuổi” xuống sân khấu Bạn muốn hẹn hò, cô gái Thương Hoài đã chính thức lên xe hoa.

    Mới đây trên trang facebook cá nhân của mình, “bà mối” Cát Tường bất ngờ đăng tải loạt ảnh chụp tại đám cưới của cô cháu gái cùng lời chia sẻ “Nhỏ cháu gái lên xe bông rồi”.
     co gai tung bi cat tuong duoi khoi san khau “ban muon hen ho” da ket hon, moi ca cat tuong den du - 1
    Rất nhiều người theo dõi facebook của Cát Tường đã nhân ra cô dâu trong loạt ảnh không ai khác chính là Thương Hoài – cô gái từng tham gia chương trình Bạn muốn hẹn hò tập 30, phát sóng cách đây đã 2 năm. Tập Bạn muốn hẹn hò của Thương Hoài – cháu gái Cát Tường là một trong những tập phát sóng nhận được sự quan tâm, yêu thích của rất nhiều khán giả truyền hình.
     co gai tung bi cat tuong duoi khoi san khau “ban muon hen ho” da ket hon, moi ca cat tuong den du - 2
     co gai tung bi cat tuong duoi khoi san khau “ban muon hen ho” da ket hon, moi ca cat tuong den du - 3
    Theo đó, trong tập 30 này, MC Cát Tường lần đầu có hành động lạ khi thẳng thừng từ chối mai mối, thậm chí không ngần ngại mời ngay cô gái xuống ngay khỏi sân khấu để “đi về nhà”. Điều này làm cho MC Quyền Linh rất “bức xúc” nên phải “ra tay” cứu nguy ngay tức khắc.
    Giải thích với MC Quyền Linh và khán giả theo dõi chương trình, MC Cát Tường cho biết đây là cô cháu gái họ, đang ở cùng nhà.
    MC Cát Tường kiên quyết không cho cô gái tham gia chương trình vì MC Cát Tường chỉ mai mối cho người ngoài chứ không mai mối cho người trong gia đình.
     co gai tung bi cat tuong duoi khoi san khau “ban muon hen ho” da ket hon, moi ca cat tuong den du - 4
    Trước sự thuyết phục của MC Quyền Linh, MC Cát Tường đồng ý tiếp tục chương trình. Theo đó, hai ông bà mối cũng hoán đổi vị trí cho nhau. Quyền Linh ngồi trò chuyện với cô gái còn Cát Tường sang trò chuyện với chàng trai.
     co gai tung bi cat tuong duoi khoi san khau “ban muon hen ho” da ket hon, moi ca cat tuong den du - 5
     co gai tung bi cat tuong duoi khoi san khau “ban muon hen ho” da ket hon, moi ca cat tuong den du - 6
    Với sự khắt khe của bà cô, chàng trai Phạm Thành Luân 23 tuổi đến từ Bình Phước gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu cô bạn gái. Thậm chí Cát Tường còn chê cô cháu gái mình xấu để chàng trai từ bỏ ý định.
    Với rào cản như vậy, tưởng chừng chàng trai sẽ bỏ cuộc nhưng cuối cùng anh chàng này cũng thuyết phục được cô gái gốc Huế gật đầu đồng ý bấm nút hẹn hò.
    Những tưởng cái kết đẹp trong chương trình cũng sẽ mang lại hạnh phúc thật ngoài đời cho cặp đôi. Tuy nhiên, khi nhìn loạt ảnh đám cưới Thương Hoài được Cát Tường đăng tải, nhiều người tinh ý đã nhận ra rằng chú rể sánh đôi cùng cháu gái Cát Tường không phải là chàng trai đến từ Bình Phước mà cô đã bấm nút trong chương trình Bạn muốn hẹn hò.
     co gai tung bi cat tuong duoi khoi san khau “ban muon hen ho” da ket hon, moi ca cat tuong den du - 7Nhiều cư dân mạng vẫn gửi lời chúc phúc đến cháu gái Cát Tường và dành lời khen cho cô dâu chú rể vô cùng xứng đôi. 
    Xem tập Bạn muốn hẹn hò của cháu gái Cát Tường:
    Theo Hạ Mây (Khám Phá)

    Trí tuệ nhân tạo thâm nhập công nghệ robot tình dục


    Trí thông minh nhân tạo đang được sử dụng vào công nghệ robot tình dục /// Reuters
    Trí thông minh nhân tạo đang được sử dụng vào công nghệ robot tình dục
    Báo cáo mới công bố cho thấy nhiều người vẫn tranh cãi quanh việc những robot này góp phần giảm tội phạm tình dục hay làm băng hoại các giá trị xã hội.
    Hãng Reuters ngày 5.7 dẫn báo cáo của Quỹ Nghiên cứu robot có trách nhiệm (FRR) cho biết công nghệ hiện đại đã dẫn đến việc chế tạo “búp bê tình yêu android” phục vụ nhu cầu con người.
    Những robot này có cơ chế hoạt động phức tạp với các bộ phận cơ thể mang nét đặc trưng riêng và có giá từ 5.000-15.000 USD.
    Vấn đề robot ngày càng giống người gây ra những vấn đề phức tạp cần được chính quyền và công chúng xem xét, chẳng hạn như liệu việc sử dụng các “thiết bị” này có nên được khuyến khích trong y học hay dành cho người khuyết tật và tội phạm tình dục hay không.
    Giáo sư Noel Sharkey tại Đại học Sheffield ở Anh cho rằng khó đoán được tốc độ cũng như phạm vi phát triển của thị trường này cũng như tác động đến xã hội tương lai.
    “Liệu những robot này chỉ là mối quan tâm của một số người hay sẽ trở nên phổ biến và thay đổi các giá trị xã hội? Liệu nó có thể tạo mối quan hệ giống như người hay không”, ông đặt ra nghi vấn.

    Báo cáo của FRR liên quan đến một số vấn đề luôn gây tranh cãi gay gắt như liệu robot này có thể giúp giảm tội phạm tình dục hay không.
    Khảo sát nhiều học giả, người dân và những người trong ngành công nghệ tình dục, báo cáo cho thấy có nhiều bất đồng về vấn đề này khi một số đồng ý nhưng số khác lại cho rằng robot sẽ gây tác hại đến các giá trị xã hội.
    Liên quan đến vấn đề “mối quan hệ có ý nghĩa”, báo cáo nhận định rằng với công nghệ trí thông minh nhân tạo hiện nay hoặc thậm chí trong tương lai gần thì sẽ không có mối quan hệ “qua lại” giữa người và robot.
    “Robot tốt nhất thì cũng chỉ có thể giả vờ được thôi. Robot không thể có tình yêu được”, báo cáo nhận định.
    Trí tuệ nhân tạo thâm nhập công nghệ robot tình dục - ảnh 2
    Khánh An

    Lợi ích không ngờ của robot tình dục giống hệt người

    Thứ Tư, ngày 05/07/2017 19:05 PM (GMT+7)

    Robot tình dục giống hệt như người trong vòng 50 năm tới sẽ giúp chữa nhiều chứng bệnh và giúp nâng cao chất lượng sống của người tàn tật, người già.

    Lợi ích không ngờ của robot tình dục giống hệt người - 1
    Robot tình dục đem đến nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra những thách thức.
    Theo Express, các chuyên gia đến từ tổ chức Foundation for Responsible Robotics mới đây đã đưa ra đánh giá về robot tình dục để định hướng phát triển của loại hình công nghiệp này trong tương lai.
    Robot tình dục phiên bản mới nhất có giá vào khoảng 13.000 USD với tùy chọn vẻ bề ngoài theo yêu cầu khách hàng. Nhưng các chuyên gia nhận định, vẫn còn khoảng thời gian dài cho đến khi robot tình dục giống hệt như người ra đời.
    Giáo sư Noel Sharkey, chuyên gia thuộc tổ chức Foundation for Responsible Robotics nhận định, robot tình dục hiện nay được sử dụng như một cách để thay thế hình thức mại dâm.
    Robot tình dục phát triển mạnh ở một số nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và cả châu Âu.
    “Có lẽ trong vòng 50 năm tới chúng ta mới có thể sản xuất loại robot tình dục trông giống hệt con người”, Giáo sư Sharkey nhận định.
    Các nhà nghiên cứu nói lợi ích chính của robot tình dục là khả năng chữa trị chứng bệnh liên quan đến tình dục”. Nhưng robot tình dục cũng đem đến nhiều lo ngại về việc lạm dụng thiết bị này cho mục đích xấu.
    Lợi ích không ngờ của robot tình dục giống hệt người - 2
    Robot tình dục không khác gì người sẽ xuất hiện trong 50 năm tới.
    Giáo sư Sharkey nói: “Nếu có ai đó gặp vấn đề rắc rối về tình dục, họ có thể tập luyện với robot mà không phải lo lắng về sự xuất hiện của người khác. Robot tình dục cũng giúp cải thiện chất lượng sống của người tàn tật”.
    “Robot tình dục cũng đang được đề xuất phục vụ người già. Nhiều người già có nhu cầu tình dục nhưng họ thường ngần ngại vì gặp nhiều rắc rối, ví dụ như bệnh alzheimer”.
    Nhóm nghiên cứu cũng tìm hiểu về một công ty ở Nhật Bản có tên Trottla. Công ty này sản xuất robot tình dục giống như trẻ em. Các chuyên gia kêu gọi việc sản xuất này cần phải bị cấm, tránh việc robot tình dục trở thành “thiên đường” cho những kẻ bệnh hoạn.
    “Việc lạm dụng robot tình dục sẽ chỉ khuyến khích những kẻ hiếp dâm và tấn công tình dục”, giáo sư Sharkey nói. Đây không phải là ý tưởng tốt đẹp và tôi phản đối điều này.
    Nhóm nghiên cứu cũng khảo sát tại những thị trường tiềm năng của robot tình dục. Họ ghi nhận 2/3 số đàn ông cởi mở về việc sử dụng robot tình dục. Nhưng cũng có 2/3 số nữ giới phản đối điều này.
    Các chuyên gia sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu để đưa ra những chỉ dẫn thực tế cho các nhà lập pháp ở các nước.
    Robot tình dục không khác gì người: Có đáng sợ?
    “Chuyện ấy” đối với các cặp vợ chồng sẽ chỉ được dành cho những dịp đặc biệt bởi robot tình dục dần thay thế...
    Theo Đăng Nguyễn - Express (Dân Việt)

    Nam công nhân bị chôn vùi 24 giờ dưới hầm lò

    Hầm lò than ở Quảng Ninh bị bục nước, hàng nghìn mét khối đất đá chảy xối xả bên trong, chôn vùi nam công nhân.

    nam-cong-nhan-bi-chon-vui-24-gio-duoi-ham-lo
    Công ty than Dương Huy có trụ sở tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ảnh: Minh Cương
    Khoảng 19h30 ngày 5/7, sau 24 giờ tìm kiếm, thi thể công nhân Phạm Văn Dân (24 tuổi, quê Hưng Yên) được tìm thấy dưới hàng nghìn mét khối đất, đá ở mức âm gần 100 m. Cùng ngày, gia đình nạn nhân đã đến Công ty than Dương Huy để tiếp nhận thi thể, đưa về quê mai táng.
    Trước mắt, công ty hỗ trợ cho gia đình công nhân thiệt mạng 100 triệu đồng, bố trí phương tiện, cử cán bộ về quê làm lễ an táng.
    Trước đó khoảng 19h ngày 4/7, phân xưởng đào lò 2, Công ty than Dương Huy (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) bất ngờ xảy ra bục nước dưới lò than. Bùn đất và nước chảy xối xả bên trong hầm lò.
    Công nhân Phạm Văn Dân (thợ lò bậc 5/6) làm việc ở hầm lò bị mắc kẹt, 5 thợ lò khác đã kịp thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. 
    Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam huy động hàng trăm người và phương tiện bơm hút nước để tìm kiếm công nhân mắc kẹt. 
    Minh Cương

    Giá xăng giảm hơn 400 đồng/lít từ 17 giờ hôm nay


    Giá xăng đồng loạt giảm hơn 400 đồng/lít từ 17 giờ hôm nay

    Giá xăng đồng loạt giảm hơn 400 đồng/lít từ 17 giờ hôm nay
    Từ 17 giờ hôm nay, 5.7, giá xăng giảm hơn 400 đồng/lít, trong khi giá các loại dầu đều tăng nhẹ, từ 110 đồng/lít đến 285 đồng/lít.
    Thông cáo của Bộ Công thương vừa phát đi chiều nay cho biết, Bộ này đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối xăng dầu điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng, dầu kể từ 17 giờ hôm nay.
    Theo đó, sau khi giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu như hiện hành, giá xăng RON 92 giảm 435 đồng/lít, không vượt quá mức 16.069 đồng/lít; xăng E5 giảm 431 đồng/lít, không vượt quá 15.918 đồng/lít.
    Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu đồng loạt tăng, như: dầu diesel tăng 122 đồng/lít, giá bán không vượt quá 12.957 đồng/lít; dầu hỏa tăng 285 đồng/lít, không vượt quá 11.665 đồng/lít; dầu mazút tăng 110 đồng/kg, mức tối đa 10.776 đồng/lít.
    Theo Bộ Công thương, giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước ngày 5.7 là 55,959 USD/thùng xăng RON 92; 57,599 USD/thùng dầu diesel; 56,898 USD/thùng dầu hỏa; 293,434 USD/tấn dầu mazút.
    So với bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới tại kỳ điều hành liền kề, giá xăng RON 92 giảm 2,158 USD/thùng; dầu diesel giảm 0,137 USD/thùng; dầu hỏa giảm 0,295 USD/thùng; dầu mazút giảm 2,069 USD/tấn.

    Bảo Cầm

    Gia đình ông Lê Thanh Thản giàu cỡ nào?

    Lam Thiên |
    Gia đình ông Lê Thanh Thản giàu cỡ nào?

    Là ông chủ của Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên, nắm trong tay tập đoàn Mường Thanh, đồng thời là chủ tịch Công ty Du lịch Dầu khí Phương Đông, khối tài sản của gia đình ông Lê Thanh Thản bao gồm cả cổ phiếu, lẫn bất động sản và siêu xe.



    2 triệu USD cổ phiếu trên sàn
    Báo cáo quản trị năm 2016 của PDC cho biết gia đình ông Lê Thanh Thản hiện sở hữu 46,89% cổ phần tại PDC. Trong đó, ông Lê Thanh Thản - chủ tịch PDC - nắm giữ 20% trong số 15 triệu cổ phiếu đang lưu hành, trong khi con gái ông, bà Lê Thị Hoàng Yến - thành viên hội đồng quản trị của công ty này - nắm hơn 1,55 triệu cổ phiếu.
    Gia đình ông Lê Thanh Thản giàu cỡ nào? - Ảnh 1.
    Trong khi đó, ông Đỗ Trung Kiên - chồng bà Lê Thị Hoàng Yến cũng đã nhận chuyển nhượng 2,85 triệu cổ phiếu, tương đương 19% vốn điều lệ của PDC trong năm 2016.
    Như vậy, gia đình "đại gia điếu cày" đang nắm giữ tổng cộng hơn 7 triệu cổ phiếu PDC. Số cổ phần này từng đạt mức giá 56 tỷ đồng vào phiên giao dịch ngày 28/6, trước khi liên tục đạt mức giá giao dịch chạm sàn rồi lại tăng trần trong 5 phiên gần nhất. Hiện tại, PDC có giá 5.900 đồng, và tài sản trên sàn của gia đình "đại gia điếu cày" ở mức 41 tỷ đồng, tương đương gần 2 triệu USD.
    Chuỗi khách sạn lớn nhất cả nước
    Theo thông tin trên website của Tập đoàn Mường Thanh, đơn vị này hiện có 45 khách sạn và dự án khách sạn tại Việt Nam và tại Lào.
    Ở Việt Nam, địa bàn hoạt động chính của khách sạn Mường Thanh là khu vực Bắc Trung Bộ, nơi tập trung hơn 11 khách sạn thuộc các hệ thống Luxury, Grand và Standard của Mường Thanh. Ở thị trường quốc tế, Mường Thanh có một dự án đã triển khai tại Vientiane (Lào).
    Gia đình ông Lê Thanh Thản giàu cỡ nào? - Ảnh 2.
    Ngoài tự xây dựng khách sạn, Mường Thanh cũng sớm bước vào "địa hạt" M&A khi chuỗi này thôn tính Công ty Du lịch Dầu khí Phương Đông từ Ocean Group, sở hữu chuỗi khách sạn Phương Đông.
    Dù nắm trong tay gần 6.000 phòng khách sạn, tương đương 10% nguồn cung thị trường, nhưng ông Lê Thanh Thản chỉ nhận đây là nghề tay trái, nhằm tại công ăn việc làm cho xã hội và lấy chỗ thúc đẩy thêm ngành bất động sản - vốn là ngành gốc của gia đình ông. "Khi nào bất động sản kém rồi thì lấy khách sạn làm chính".
    Biệt danh "Ông trùm nhà giá rẻ"
    Bắt đầu nhảy vào thị trường bất động sản giá rẻ tại Hà Nội với dự án Đại Thanh, đại gia Lê Thanh Thản ngay lập tức được giới truyền thông và đầu tư đặt biệt danh "ông trùm nhà giá rẻ". Giá của một căn hộ ở đây chỉ khoảng 500 triệu đồng, với diện tích nhỏ nhất là 45m2.
    Sau Đại Thanh, hàng loạt dự án nhà giá rẻ khác bùng nổ dưới thời ông Thản. Riêng tại Hà Nội, doanh nghiệp này tham gia vào hàng loạt nhóm dự án lớn, như Kim Văn - Lim Lũ, VP Linh Đàm, khu nhà HH Linh Đàm, Thanh Hà Cienco 5...
    Gia đình ông Lê Thanh Thản giàu cỡ nào? - Ảnh 3.
    Thế nhưng với nhà giá rẻ, ông Thản nổi tiếng thì ít mà tai tiếng thì nhiều. 9 khu nhà cao tầng nằm trong 4 nhóm dự án lớn của đại gia này gồm Xa La, Tả Thanh Oai, Kim Văn - Kim Lũ và VP Linh Đàm vừa được liệt kê trong danh sách khuyến cáo không nên mua nhà của UBND Hà Nội.
    Liên tiếp trong các năm từ 2014 - 2017, các dự án nhà ở của Công ty xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên gặp sự cố cháy nổ, mất thang máy, tràn nước, sập trần... Đứng trước lời dọa kiện của cư dân - những người mua nhà của mình - ông Thản từng "bình thản" nói: "Ai thích thì cứ khiếu kiện".
    Siêu xe Rolls-Royce Phantom
    Rolls-Royce Phantom Oriental Sun hay Mặt Trời Phương Đông là chiếc xe thuộc sở hữu của ông Lê Thanh Thản. Vốn là dòng xe được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng của từng khách hàng, nên mức giá của những chiếc Rolls-Royce hầu hết không được công bố chính thức. Tuy nhiên, nhiều thông tin bên lề đánh giá, chiếc xe màu mận của vị đại gia này có giá khoảng 2 triệu USD.
    Gia đình ông Lê Thanh Thản giàu cỡ nào? - Ảnh 4.
    Điều đặc biệt của chiếc xe này là nội thất gỗ, thảm lông cừu, biểu tượng "thiếu phụ bay" bằng vàng trên nắp capo, dòng chữ biểu tượng "Connected to Success" (tạm dịch "kết nối đến thành công") trong thân xe và chiếc điếu cày - biểu tượng của đại gia Lê Thanh Thản.
    theo Nhịp sống kinh tế

    Điểm lại dấu hiệu vi phạm hình sự ở dự án của ông Lê Thanh Thản

    Dân trí Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết sẽ khởi tố vụ án, làm rõ vi phạm của các cá nhân liên quan sai phạm tại các dự án của ông Lê Thanh Thản. Dân trí xin điểm lại dấu hiệu vi phạm hình sự đã được Thanh tra Chính phủ phát hiện tại dự án Đại Thanh (Hà Nội) của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên do ông Thản làm Chủ tịch.
     >> Sắp khởi tố vụ án về sai phạm tại những công trình của ông Lê Thanh Thản
     >> Dấu hiệu vi phạm hình sự ở dự án Đại Thanh thể hiện như thế nào?

    Như Dân trí phản ánh, tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội sáng nay 5/7, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết Công an Hà Nội đã nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tiếp nhận kết luận của Thanh tra Thành phố xử lý vụ việc liên quan đến tội trốn thuế và vi phạm các quy định về quản lý nhà ở của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch.
    Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này ở 21 tỉnh thành trên cả nước.
    Theo ông Khương, nếu để cơ quan điều tra của Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can các vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố thì sang tuần sau sẽ làm.
    “Sau khi có ý kiến của lãnh đạo Bộ, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án, làm rõ hành vi vi phạm của các cá nhân để khởi tố bị can. Còn Bộ quyết định để Cục C46 khởi tố chung vi phạm ở 21 địa phương thì chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu mà chúng tôi đã điều tra, xác minh cho Bộ giải quyết”- Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin.

    Một góc dự án Đại Thanh.
    Một góc dự án Đại Thanh.

    Đây là sự việc mà Dân trí đã liên tục thông tin trong thời gian qua. Vào đầu tháng 3/2017, Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hà Nội. Qua đó kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc xảy ra tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội.
    “Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - PV) vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước”- kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.
    Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ nhận thấy dự án Đại Thanh được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho triển khai tháng 1/2010 là dự án phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 90/2006 của Chính phủ.
    Theo kết luận thanh tra số 2386/KL-TTCP, khu đất xây dựng dự án Đại Thanh thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì có nguồn gốc là đất của Nhà nước cho Công ty Gốm xây dựng Đại Thanh thuê từ năm 2000, trả tiền hàng năm với mục đích sản xuất gạch ngói, thời gian thuê 20 năm, tổng diện tích gần 128.000 m2.
    Ngày 30/10/2009, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Thanh ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 69/2009/HĐHTK với Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (gọi tắt là Công ty Hải Phát).
    Đến ngày 6/5/2010 Công ty Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên ký hợp đồng số 173/HĐ-HTĐT góp vốn thực hiện đầu tư kinh doanh dự án Đại Thanh, trong đó các bên uỷ quyền cho Công ty Hải Phát thay mặt các bên sử dụng pháp nhân đứng ra đàm phán với Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Thanh để ký kết, thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh số 69/2009/HĐHTK.
    Ngày 26/7/2011, Công ty Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên ký hợp đồng số 31/2011 với nội dung, Công ty Hải Phát chuyển nhượng toàn bộ số vốn góp cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên để đơn vị này đầu tư 100% vốn triển khai thực hiện dự án.
    Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra việc kê khai, nộp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng dự án và phát hiện đến hết tháng 3/2013 Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Thanh chưa kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng dự án. Đến cuối tháng 12/2013, Công ty Hải Phát mới kê khai xác định số thuế phải nộp gần 1,4 tỷ đồng.
    Về tiền thuê đất, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Thanh đã không nộp tiền thuê đất, nợ tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp đến ngày 19/12/2013 tổng số tiền trên 35 tỷ đồng. Ngày 21/8/2013, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (kế thừa trách nhiệm các bên tham gia dự án) nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước 30 tỷ đồng, hiện đang để tại tài khoản tạm giữ của Chi cục Thuế huyện Thanh Trì.
    Đầu năm 2010, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty Hải Phát nghiên cứu lập và thực hiện dự án Đại Thanh, trong đó có nội dung: “Nghiêm cấm việc huy động vốn để triển khai dự án không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức”.
    Tuy nhiên khi kiểm tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện dự án Đại Thanh được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho triển khai tháng 1/2010 là dự án phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 90/2006 của Chính phủ. Trình tự, thủ tục của dự án đến nay mới có văn bản của UBND TP Hà Nội chấp thuận cho nghiên cứu lập và thực hiện.

    Tại thời điểm Thanh tra Chính phủ thanh tra thì dự án đã hoàn thiện xong 6 khối nhà chung cư, các căn hộ liền kề, các biệt thự và đã bán hết cho các người mua.
    Tại thời điểm Thanh tra Chính phủ thanh tra thì dự án đã hoàn thiện xong 6 khối nhà chung cư, các căn hộ liền kề, các biệt thự và đã bán hết cho các người mua.

    “Theo quy định của pháp luật, dự án Đại Thanh còn tiếp tục phải thực hiện các thủ tục: phê duyệt dự án nhà ở, chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định giao đất, nhận bàn giao đất ngoài thực địa, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước…
    Các điều kiện này đến thời điểm thanh tra chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành. Tuy chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định nhưng Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên vẫn triển khai thực hiện dự án. Tại thời điểm thanh tra dự án đã hoàn thiện xong 6 khối nhà chung cư, các căn hộ liền kề, các biệt thự và đã bán hết cho các người mua” - kết luận thanh tra chỉ rõ.
    Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, các bên tham gia dự án gồm Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Thanh, Công ty Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã vi phạm các quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.
    Vụ việc của dự án Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước trong quá trình thực hiện dự án.
    Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước. Chính vì thế, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ công an điều tra, xem xét dấu hiệu vi phạm hình sự tại dự án này.
    Thế Kha

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét