Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 725

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                              Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 6/7/2017

                                                  Tổng hợp tin nóng ngày 6-7-2017

                                            Tin Nóng Thời Sự Biển Đông Sáng 7-7-2017

                                          Phụ nữ Việt Nam và những kỷ lục quân sự đầu tiên

Tưởng nhầm là bắt cóc trẻ em, nhiều người đã phải nhận cái kết đau đớn

GiadinhNet - Thấy một số người có biểu hiện lạ, một số người dân đã lao vào đánh đập không thương tiếc do hiểu nhầm họ là bắt cóc trẻ em.

Hai người đàn ông bị dân vây đánh vì nghi bắt cóc trẻ em

Hai người lạ mặt mời người dân phun thuốc muỗi bị hàng trăm người dân vây đánh vì nghi bắt cóc trẻ em.
Hai người lạ mặt mời người dân phun thuốc muỗi bị hàng trăm người dân vây đánh vì nghi bắt cóc trẻ em.
Khoảng 8h30 ngày 5/7, tại phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình), hàng trăm người dân đã vây đánh 2 người đàn ông lạ mặt.
Hai người này đi xe máy biển kiểm soát Hải Dương, vào mời người dân địa phương phun thuốc diệt muỗi. Khi bị người dân truy hỏi gắt gao, họ lảng tránh và bỏ đi. Dân địa phương nghi ngờ 2 người này là thủ phạm bắt cóc trẻ em nên bắt giữ vào hội trường Tổ dân phố 8.
Tại đây, nhiều người quá khích đã lao vào đấm đá, hành hung 2 người này khiến họ thương tích khắp người. Lực lượng cảnh sát nhanh chóng có mặt để vãn hồi trật tự.
Ông Phạm Hùng Sơn - Chủ tịch UBND phường Quảng Phong cho biết, sau khi bị đám đông hành hung, 2 người nêu trên đã nhập viện để cấp cứu.
Sự việc được nhiều người quay và phát trên mạng xã hội, khiến cả nghìn người dân địa phương đổ về tụ tập quanh trụ sở UBND phường Quảng Phong để nghe ngóng.
“Bước đầu chúng tôi xác định thông tin 2 người này bắt cóc trẻ em là chưa chính xác”, thượng tá Lê Văn Hoá - Trưởng công an thị xã Ba Đồn cho hay.
Trước đó cuối giờ chiều 3/7, bé trai Trần Trung Nghĩa (6 tuổi, trú phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn) nghi bị bắt cóc, đến nay gia đình vẫn chưa tìm thấy.
Bị đánh giữa chợ vì nghi bắt cóc trẻ em
Người đàn ông tên Đức bị một số người dân hiểu nhầm và hành hung (Ảnh cắt từ clip)
Người đàn ông tên Đức bị một số người dân hiểu nhầm và hành hung (Ảnh cắt từ clip)
Vào chiều ngày 15/3, ở khu vực chợ Chiều, giáp ranh với thị trấn Văn Giang (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) xảy ra vụ xô xát giữa người dân và một thanh niên tên Đức (SN 1971, trú tại xã Tân Tiến, huyện Văn Giang).
Người đàn ông này bị một số người dân vây đánh vì nghi ngờ có dụng ý xấu với một học sinh cấp 2 (trú tại khu 1, thị trấn Văn Giang). Tuy nhiên sau đó, Công an thị trấn Văn Giang đã có mặt để giải quyết vụ việc.
Theo thông tin người dân cung cấp, vào khoảng thời gian trên, nghe tiếng hô hoán có người bắt cóc trẻ, người dân lao ra vây quanh một người đàn ông và cô bé chừng 13-14 tuổi. Do bức xúc, một số người đã lao vào hành hung khiến người đàn ông tên Đức chảy máu.
Nhận được thông tin, Công an thị trấn Văn Giang đã có mặt và đưa người bị đánh về trụ sở cơ quan làm việc. Vụ việc sau đó được báo cáo lên công an huyện để phối hợp điều tra.
Xác nhận thông tin, ông Hoàng Hoa Cương, Chủ tịch UBND thị trấn Văn Giang cho biết: "Đây không phải là vụ bắt cóc như thông tin một số trang mạng xã hội đưa. Vụ việc đã được công an giải quyết ổn thỏa".
Ông Ngô Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Phụng Công thông tin thêm: "Qua nắm thông tin, đây không phải là vụ việc bắt cóc người như người dân đồn đoán.
Theo đó, người đàn ông tên Đức có xin được số điện thoại của bé gái. Hai người nhắn tin qua lại. Sau đó, bố mẹ cô bé biết chuyện đã lấy máy điện thoại của con gái nhắn tin cho người đàn ông để hẹn gặp. Sau đó, xảy ra vụ hiểu nhầm bắt cóc".
Tưởng nhầm bắt cóc trẻ em, vợ chồng bị còng tay
Vợ anh Hoài cũng bị còng tay khi vụ việc chưa được làm rõ
Vợ anh Hoài cũng bị còng tay khi vụ việc chưa được làm rõ
Đầu tháng 2/2017, vợ chồng anh Nguyễn Hoài (40 tuổi, trú tỉnh Phú Yên) bị người dân ở chợ Tân Minh (H.Hàm Tân) nhầm là người bắt cóc trẻ em, nên đã tri hô, bắt giữ. Có người còn nhảy vào đánh anh Hoài ngay tại chợ.
Nhận được tin báo, Công an thị trấn Tân Minh đã đến hiện trường can thiệp kịp thời, không để người dân gây mất trật tự và tiếp tục đánh vợ chồng anh Hoài. Sau đó, vợ chồng anh Hoài được đưa về trụ sở công an thị trấn.
"Trong khi chưa xác minh vụ việc công an có còng tay vợ chồng anh Hoài, nhưng ngay sau đó, khi xác minh biết được chỉ là sự hiểu nhầm thì công an đã cho vợ chồng anh Hoài về ngay", đại tá Trần Đình Thiện, Trưởng Công an H.Hàm Tân (Bình Thuận) cho biết.
“Trong khi chưa rõ vụ việc có phải bắt cóc hay không, công an phải can thiệp nếu không người dân gây mất trật tự và có thể đánh vợ chồng anh này gây thương tích. Ngay sau khi xác minh không phải bắt cóc trẻ em, chúng tôi đã cho về ngay. Đây là việc làm bình thường của công an đối với những tình huống thế này”, đại tá Thiện nói.
Theo tìm hiểu, anh Hoài từng làm thuê nhiều năm tại thị trấn Tân Minh và từng chung sống như vợ chồng với một phụ nữ trước người vợ của anh hiện nay. Do người dân nhầm tưởng anh Hoài có ý định bắt cóc con của người vợ trước nên đã tri hô và bắt giữ ngay tại chợ.
Hàng trăm người bao vây đánh đôi nam nữ nghi bắt cóc trẻ em ở Sài Gòn

Sự việc đôi nam nữ bị nghi ngờ bắt cóc khiến hàng trăm người bao vây đánh nhừ tử - (Ảnh facebook).
Sự việc đôi nam nữ bị nghi ngờ bắt cóc khiến hàng trăm người bao vây đánh nhừ tử - (Ảnh facebook).
Chiều ngày 4/3/2016, Công an phường 5 (quận 8, TP. HCM) cho biết đã tiếp nhận đôi nam nữ bị người dân bắt giữ, giao cho cơ quan chức năng vì nghi ngờ có hành vi dụ dỗ, bắt cóc trẻ em.
Sự việc được xác định vào trước đó, chiều 3/3, cháu Trần Ngọc Như Ý (5 tuổi) xin bà ngoại là bà Phạm Thị Loan (52 tuổi, phường 5, quận 8) ra phía trước nhà chơi. Tuy nhiên, hồi lâu vẫn không thấy cháu ngoại trở vào nhà, bà Loan hoảng sợ nên chạy ra phía trước nhưng không thấy cháu đâu mới tá hỏa thông báo cho nhiều người thân và những người hàng xóm tổ chức đi tìm kiếm.
Gia đình đi tìm kiếm khắp nới, khi đến khu vực cầu Tạ Quang Bửu, cách nhà hơn 1km, ông Võ Văn Nhỏ (61 tuổi, là ông ngoại cháu Ý) thấy cháu đang đứng mếu máo bên kia đường nên đưa cháu lên xe về.
"Lúc tôi chạy đến hỏi thì nghe cháu kể rằng bị một người đàn ông dụ dỗ, nói về nhà lấy đầm để chở đi múa. Nhưng khi lên xe người lạ mặt, cháu nhà tôi khóc dữ quá nên người này thả bé xuống cầu Tạ Quang Bửu. Thời điểm tôi đến, bé đã chỉ người thanh niên đứng bên kia đường chính là người chở mình", ông Nhỏ kể lại.
Theo ông Nhỏ, lúc này ông cũng tỏ vẻ bán tín bán nghi nên hỏi cháu Ý lại lần nữa: "Tôi hỏi cháu là có chắc chắn đó là người dẫn cháu đi hay không thì cháu gật đầu. Chưa dừng lại, một lúc sau khi có một cô gái bước ra từ tiệm cầm đồ gần đó thì cháu nói người đó cũng bắt cháu lên xe".
Thời điểm này do tức giận khi nghĩ rằng con bị người ta bắt cóc nên nhiều người nhà của bé lao vào đánh đôi nam nữ này nhừ tử. "Lúc đó con sợ lắm, chỉ biết khóc và muốn về nhà", lời chia sẻ của cháu Ý. Hiện tại, tinh thần của cháu Ý đã ổn định tuy nhiên vẫn còn chút hoảng sợ sau sự việc vừa rồi.
Sự việc khiến nhiều người bức xúc khi nghe chuyện, một số đối tượng không hiểu vấn đề cũng dừng lại định lao đến đánh hội đồng đôi nam nữ nhưng được lực lượng dân phòng can ngăn kịp thời, sau đó yêu cầu người nhà đưa về công an phường giải quyết.
Người nhà chia sẻ: "Nếu đúng là hiểu nhầm thì cũng xin gửi lời xin lỗi tới đôi nam nữ đó, tại quá nóng lòng vì thương con nên mới hành động không kiểm soát như vậy".
Qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết sự việc đây chỉ là hiểu lầm, đôi nam nữ không liên quan gì đến hành vi dụ dỗ, bắt cóc trẻ em ở trên địa bàn nên cho hai người này ra về.
K.N (th)
Đà Nẵng: Người giàu lợi dụng bãi giữ xe miễn phí của người nghèo
07/07/2017 06:31:22
Bàn luận đến chủ trương miễn phí giữ xe tại các bệnh viện, nhiều ý kiến cho rằng tại Đà Nẵng đang xảy ra hiện tượng người giàu, kẻ xấu lợi dụng chủ trương này, gây sự thiếu công bằng.
Ngày 6/7, kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021 tiếp tục diễn ra. Trong ngày họp này, các đại biểu chủ yếu hướng đến những vấn đề bất cập ở lĩnh vực kinh tế xã hội. Đáng chý là chủ trương miễn phí giữ xe tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn được dư luận quan tâm, thắc mắc. Sở dĩ có điều này vì thời gian qua, nhiều nguồn tin xôn xao Đà Nẵng sẽ xem xét hủy bỏ chính sách này, việc gửi xe ở bệnh viện sẽ được thu phí?!
Đại biểu Nguyễn Bá Cảnh cho hay, chủ trương miễn phí giữ xe này là rất nhân văn, nhưng không đồng nghĩa hết miễn phí thì sẽ hết nhân văn. Ông Cảnh cũng cho rằng, thời gian quan chủ trương miễn phí giữ xe trong bệnh viện công thực tế đang bị một số người lợi dụng.
Đơn cử, nhiều người nhà giàu, đi xe tay ga xịn vào giữ miễn phí, thậm chí vứt luôn xe trong bãi mấy ngày không mất tiền… Kẻ xấu cũng vứt luôn xe trộm cắp trong bãi. "Vấn đề làm sao vẫn đứng về phía người nghèo nhưng tạo được sự công bằng. Cần nghiên cứu để giữ xe miễn phí thực sự cho người nghèo, người có bệnh, thăm bệnh thực sự ở bệnh viện”, ông Cảnh nói. 
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng cần tính toán để quản lý tốt chủ trương miễn phí tiền giữ xe ở bệnh viên công lập
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhận định, miễn phí giữ xe trong bệnh viện công lập là chủ trương rất lớn của nhiệm kỳ trước, của những người tiền nhiệm. Đây là chủ trương "cứu cánh" cho rất nhiều người dân. Ông Xuân Anh cho biết, nếu đặt vấn đề xem xét lại thì cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, ông Xuân Anh cũng nêu ý kiến, việc miễn phí giữ xe bị một số thành phần lợi dụng đưa xe xịn vào gửi nhiều ngày, thậm chí xe trộm cắp cũng vứt trong đó là không được. Cần có biện pháp giảm thiểu điều này.
Tại Đà Nẵng, nhiều bãi giữ xe miễn phí ở các bệnh viện công lập đã quá tải, xuống cấp. Tổng kinh phí ngân sách đã bố trí cho cơ sở y tế nhằm giữ xe miễn phí giai đoạn 2011-2016 trên 27 tỷ đồng. 
Cũng liên quan đến kỳ họp ngày 6/7, việc di dời bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) khiến nhiều đại biểu tỏ ý không hài lòng khi có ý kiến cho rằng có thể đến năm 2024 việc di dời mới tiến hành. Theo đó, cần giải quyết sớm vấn đề này, không để cho dân bức xúc vì vấn đề ô nhiễm này.
P.V

Nỗ lực tìm các liệt sĩ còn nằm ở Tân Sơn Nhất

(PL)- “Với tinh thần mong muốn tìm được các anh, các chú thì dù khó khăn đến đâu cũng có kế hoạch tháo gỡ tới đó” - Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7.
Ngày 6-7, Bộ Tư lệnh TP.HCM cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức hội thảo và khảo sát thực địa khu vực được cho là có thể có mộ tập thể các chiến sĩ hy sinh trong trận đánh vào phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất, Tết Mậu Thân năm 1968.
Thành phần tham gia khảo sát, ngoài các thành viên trong Ban chỉ đạo 1237 TP.HCM (Ban chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ), Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Sư đoàn Không quân 370 còn có KTS Nguyễn Xuân Thắng - người trực tiếp thu thập và giải mật các tài liệu của phía Mỹ; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó ban Quản lý sân bay Tân Sơn Nhất (năm 1990-2003); ông Lê Công Hoàng, cựu trung sĩ truyền tin thuộc Sư đoàn 3 Không quân Việt Nam Cộng hòa.
Khoanh vùng vị trí mộ tập thể
Vị trí thực địa nằm cách hàng rào sân bay góc đường Trường Chinh-Cộng Hòa (phường 15, quận Tân Bình) khoảng 80 m. Vị trí này, theo các nhân chứng và tài liệu thu thập, được xác định là lô cốt quân ta đánh chiếm khi tấn công vào sân bay Tân Sơn Nhất nhưng sau đó bị phản công và hy sinh hàng trăm người tại đây. Nơi này diện tích khá rộng và hiện có công trình thi công.
Có mặt tại hiện trường khảo sát, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Tài, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 và các thành viên Ban chỉ đạo 1237 cùng thắp nén hương trước vong linh các liệt sĩ đã nằm xuống tại đây gần 50 năm trước.
Cùng lúc, các chiến sĩ công binh đã được huy động để rà soát và tìm kiếm nơi các anh nằm xuống theo tín hiệu các máy thăm dò từ vị trí và đối chiếu với các nhân chứng cũng như tư liệu liên quan.
Suốt buổi khảo sát, các nhân chứng đã tập trung định vị nơi được cho là có thể có mộ chôn tập thể của các chiến sĩ. Tuy nhiên, do địa hình, địa vật biến đổi khá nhiều so với trước đây nên các nhân chứng chưa thể xác định chính xác.
Trước mắt, thông tin từ các nhân chứng, kết hợp nguồn tư liệu không ảnh từ các cựu binh Mỹ cung cấp, Bộ Tư lệnh đã khoanh vùng vị trí được cho là có thể có mộ tập thể. Cụ thể đó là khu liền kề khu mộ tập thể chôn 182 liệt sĩ đã được Ban chỉ đạo 1237 TP.HCM quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ TP năm 1995.
Ông Lê Công Hoàng - cựu binh truyền tin quân đội Sài Gòn (áo trắng) và ông Nguyễn Văn Hòa (đội mũ bảo hiểm) - nguyên Phó ban Quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, hai nhân chứng đang thảo luận việc xác định vị trí mộ tập thể. Ảnh: P.ĐIỀN

Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7, thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ trước khi tiến hành khảo sát. Ảnh: P.ĐIỀN
Vẫn còn nhiều hài cốt chưa tìm thấy
Tham gia cùng lực lượng khảo sát, ông Nguyễn Văn Hòa, nguyên Phó ban Quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, cho hay năm 1995, ông tham gia quy tập hài cốt mộ tập thể các liệt sĩ ngay cạnh vị trí đang tìm kiếm.
Ông Hòa cho rằng trong sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn còn nhiều người ngã xuống mà chưa được quy tập hài cốt. Nhưng ông cũng lo lắng, thời gian đã khá lâu, các thi thể chôn lấp sơ sài trong đất sẽ bị tiêu hủy, thất lạc.
Ông Lê Công Hoàng cho hay tối 30-12-1968 ông về nhà đón giao thừa thì xảy ra vụ tấn công vào sân bay, hai ngày sau chiến sự lắng xuống ông mới đánh liều quay lại đơn vị thì bị bắt đi thu gom thi thể bộ đội giải phóng. Ông Hoàng tâm niệm: “Giờ đã gần đất xa trời, giúp được gì thì mình làm hết lòng...” - ông nói.
KTS Nguyễn Xuân Thắng, người đã dày công thu thập nhiều thông tin và giải mật các tài liệu từ phía Mỹ, thông tin: Tại thời điểm đó có bảy đơn vị của ta (Sư đoàn 5, Tiểu đoàn 10 đặc công, Tiểu đoàn 2 và Tiểu đoàn 6 địa phương, Tiểu đoàn 267, Tiểu đoàn 269 và Tiểu đoàn 16 quân chủ lực...) tham gia tấn công sân bay Tân Sơn Nhất với khoảng 2.400 quân. Ngoài mộ tập thể hơn 100 hài cốt đã được quy tập, vẫn còn 600-700 liệt sĩ đang nằm lại ở hố chôn thứ hai.
Còn ông Vũ Chí Thành, nguyên là Trung đội phó trung đội đại liên, Tiểu đoàn 16 (một trong các đơn vị tham gia tấn công đợt 1 vào sân bay Tân Sơn Nhất), cho biết tiểu đoàn này khi đó có 550 quân tham gia trận đánh vào Tân Sơn Nhất và chỉ có 100 người trở về. Còn hơn 300 đồng đội của ông chưa tìm được hài cốt trong trận đánh này.
Ông Thành thông tin thêm, ngoài Tiểu đoàn 16 còn có hai tiểu đoàn khác là 267, 269 từ Long An cùng các lực lượng khác như biệt động, quân số khoảng gần 2.000 người. Cuộc chiến rất ác liệt, mức hy sinh chẳng thua kém Tiểu đoàn 16.
Khẩn trương lập phương án tìm kiếm
Cơn mưa chiều khiến công tác khảo sát thực địa bị gián đoạn. Ban chỉ đạo 1237 TP.HCM, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các nhân chứng thống nhất tạm ngưng tìm kiếm và thống nhất lập kế hoạch tìm kiếm chi tiết sâu rộng hơn.
Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7, đã giao nhiệm vụ cho Bộ Tư lệnh TP.HCM sau khi khảo sát thực địa xong khẩn trương lập phương án tìm kiếm và đặt ra các tình huống khó khăn để tháo gỡ. Trong đó, lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cùng lực lượng Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ tiến hành cào, bóc tách từng lớp đất mặt đến khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn thì làm chậm lại để phân tích độ mịn, chất đất (vì sự việc đã xảy ra gần 50 năm trong khi việc chôn cất rất đơn giản, sợ không tìm thấy xương cốt).
Ông Tài cho rằng khu vực khảo sát rất rộng, địa vật có nhiều thay đổi, vì vậy phải tiến hành thăm dò, khảo sát tiếp theo mới xác định đúng vị trí mộ tập thể như nguồn tư liệu và các nhân chứng cung cấp.
Dù thời gian đã khá lâu nhưng với tinh thần khẩn trương, các lực lượng sẽ tiến hành khai quật cơ giới, khi phát hiện đất lạ thì dừng lại để làm cẩn thận hơn. “Tại vị trí này đang có công trình thi công, tuy nhiên với tinh thần mong muốn tìm được các anh, các chú thì dù khó khăn đến đâu cũng có kế hoạch tháo gỡ tới đó” - Thiếu tướng Tài nhấn mạnh.

PHONG ĐIỀN

Không dưới 1.000 người ngã xuống trong trận đánh sân bay Tân Sơn Nhất?

Dân trí Trực tiếp tham gia vào trận đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất tết Mậu Thân 1968, ông Vũ Chí Thành – nguyên Trung đội phó Trung đội đại liên, tiểu đoàn 6 – cho biết có khoảng trên dưới 1.000 liệt sĩ nằm lại sân bay.
 >> Bộ Tư lệnh TPHCM chủ trì hội thảo về mộ liệt sĩ trong Tân Sơn Nhất
 >> Tân Sơn Nhất còn có ngôi mộ tập thể 600 liệt sĩ?

Trong khuôn khổ hội thảo về khảo sát tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ bộ đội Việt Nam hy sinh trong trận đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất tết Mậu Thân 1968, diễn ra ngày 6/7, ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, theo tài liệu thu thập được thì khả năng có khoảng 600 liệt sĩ đang nằm dưới ngôi mộ tập thể thứ hai trong sân bay Tân Sơn Nhất.
Chiều 6/7, lực lượng chức năng tiến hành khảo sát tìm mộ tập thể liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất từ thông tin cựu chiến binh Mỹ cung cấp
Chiều 6/7, lực lượng chức năng tiến hành khảo sát tìm mộ tập thể liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất từ thông tin cựu chiến binh Mỹ cung cấp
Tuy nhiên, trực tiếp tham gia trận đánh vào Tân Sơn Nhất tết Mậu Thân 1968, ông Vũ Chí Thành – nguyên Trung đội phó Trung đội đại liên, tiểu đoàn 16 – cho biết có khoảng 1.000 người đã ngã xuống trong trận đánh này.
Theo ông Thành, riêng tiểu đoàn 16 đã có 550 chiến sĩ tham gia trận đánh nhưng chỉ có hơn 100 người trở về. Như vậy, còn hơn 300 đồng đội của ông chưa tìm được hài cốt.
Ông Thành cho biết, ngoài tiểu đoàn 16 thì còn có tiểu đoàn 267, 269 và các lực lượng trợ chiến, biệt động tham gia trận tấn công vào sân bay Tân Sơn Nhất. Theo ông, ước tính có khoảng 1.500-2.000 người tham gia trận đánh và tỷ lệ thương vong của các đơn vị này đều ở mức cao như tiểu đoàn 16.
Theo ông Thắng, tài liệu từ phía cựu bính Mỹ chưa được kiểm chứng cho thấy, có khoảng 2.400 chiến sĩ giải phóng quân tấn công vào sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, có chiến sĩ trực thuộc tiểu đoàn 10 đặc công, tiểu đoàn 2, tiểu đoàn 267, tiểu đoàn 269 và tiểu đoàn 16 quân chủ lực, sư đoàn 5…

Đã 50 năm sau trận tấn công vào sân bay Tân Sơn Nhất, địa hình địa vật thay đổi gây khó khăn cho công tác khảo sát
Đã 50 năm sau trận tấn công vào sân bay Tân Sơn Nhất, địa hình địa vật thay đổi gây khó khăn cho công tác khảo sát
Trong khi đó, thiếu tướng Trần Hữu Tài – Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 cho biết, từ thông tin các nhân chứng, tài liệu của phía Mỹ và qua phân tích đánh giá, có thể khẳng định còn một ngôi mộ tập thể nữa trong sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Tài, vấn đề khó khăn là sự kiện đã xảy ra gần 50 năm, địa hình, địa vật đã thay đổi, chưa có nhân chứng có thể bao quát được tổng số chiến sĩ đã hy sinh, số đơn vị tham gia trận chiến…
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Trưởng Ban quản lý sân bay Tân Sơn Nhất từ 1990-2003 cho biết, ông là người tiếp nhận thông tin và trực tiếp đào hàng chục hố trên khu vực xây dựng đường băng để tìm hài cốt liệt sĩ.
Theo ông, việc chôn cất chiến sĩ tử trận khi đó khá đơn giản. Sau khi các thi thể được đưa xuống hố, xe ủi sẽ ủi đất xuống và phun nước để làm chặt nền đất.
Ông Hòa cho biết, Ban quản lý sân bay đã cử lực lượng cào đất và phát hiện được 108 hài cốt liệt sĩ. Đây là số liệt sĩ được quy tập trong năm 1995.
Ông Nguyễn Văn Hòa cho rằng, trong sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn rất nhiều chiến sĩ quân giải phóng ngã xuống mà chưa được quy tập hài cốt.
Nếu đủ căn cứ vê ngôi mộ tập thể thứ hai và điều kiện thuận lợi thì công tác quy tập có thể hoàn thành trước ngày Thương binh liệt sĩ 27/7
Nếu đủ căn cứ vê ngôi mộ tập thể thứ hai và điều kiện thuận lợi thì công tác quy tập có thể hoàn thành trước ngày Thương binh liệt sĩ 27/7
Tuy nhiên theo ông, thời gian đã 50 năm và hài cốt không được chôn cất cẩn thận nên việc bị tiêu hủy hoặc trôi lạc cũng cần được lưu ý. Ông cho rằng nếu xác định được vị trí nhưng chưa tìm thấy hài cốt thì phải làm bia tưởng niệm trong sân bay.
Trong chiều nay, các lực lượng và phương tiện đã được triển khai để tiến hành khảo sát khu vực phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất - nơi nghi có mộ tập thể thứ hai.
Quốc Anh

76 cảnh sát bị thương khi đụng độ người biểu tình ở G20


Ít nhất 76 cảnh sát đã bị thương trong cuộc đụng độ với người biểu tình ở Hamburg (Đức), nơi Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra.
Cuộc tuần hành hòa bình dự kiến diễn ra ở Hamburg, Đức nhằm phản đối toàn cầu hóa biến thành bạo lực vào tối 6/7 (giờ địa phương). AFP cho hay đụng độ dữ dội diễn ra giữa cảnh sát chống bạo động Đức và những người biểu tình khi các lãnh đạo thế giới tới thành phố này để dự G20.
Cảnh sát đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để trấn áp đám đông khoảng 1.000 người trẻ tuổi cánh tả, trong khi những người phản đối ném chai lọ và bom khói trong cuộc biểu tình chống chủ nghĩa tư bản mang tên "G20: Chào mừng tới địa ngục", diễn ra cách nơi tổ chức G20 khoảng 3,2 km.
76 canh sat bi thuong khi dung do nguoi bieu tinh o G20 hinh anh 1
Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tối 6/7 ở Hamburg (Đức), nơi Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra. Ảnh: Reuters.
Người phát ngôn của cảnh sát Hamburg nói ít nhất 76 cảnh sát bị thương trong cuộc đụng độ. CNN dẫn thông tin từ lực lượng cảnh sát nói 1 người đã bị bắt. Ít nhất một người biểu tình bị thương nghiêm trọng.
Cảnh sát nói họ "cảm thấy kinh hoàng trước bạo lực" từ đám đông. Đoàn biểu tình chính đã tách ra, một nhóm giữ chốt tại một giao lộ. Cảnh sát ở hai bên lề đường để trấn áp, với sự hỗ trợ của hai xe tải có vòi rồng.
76 canh sat bi thuong khi dung do nguoi bieu tinh o G20 hinh anh 2
Chiếc xe bị người biểu tình đốt cháy hôm 6/7 ở Hamburg, Đức. Ảnh: AFP.
Cuộc tuần hành "G20: Chào mừng tới địa ngục" đã bị hủy nhưng hàng nghìn người vẫn tiếp tục ở lại và giam gia vào các cuộc đụng độ nhỏ ở Hamburg. Tuần hành dự kiến có sự tham gia của 100.000 người biểu tình.
Khoảng 20.000 cảnh sát đã được triển khai dự phòng cùng với xe bọc thép, máy bay trực thăng và thiết bị do thám không người lái. Một trung tâm cho những người bị bắt giữ cũng đã được thiết lập với chỗ chứa cho khoảng 4.00 người.
Hamburg, thành phố lớn thứ hai Đức, là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển (G20) trong hai ngày 7 và 8/7. Sự kiện có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

20.000 cảnh sát Đức bảo vệ hội nghị G20

Hamburg trở thành tâm điểm của thế giới khi những nhà lãnh đạo từ các nền kinh tế lớn nhóm họp tại thành phố này. Đây được coi là thách thức lớn đối với giới chức an ninh Đức.

'Xác sống' biểu tình ở Đức trước hội nghị G20

Hàng trăm người đã hóa trang thành "xác sống" (zombie) để biểu tình tại thành phố Hamburg (Đức) trước hội nghị G20 với thông điệp "mọi người nên tham gia nhiều hơn vào chính trị".
Ngụy An

"Kẻ hủy diệt" BMPT-72, tên lửa Kh-101 Nga ra trận ở Syria: Những đòn tấn công khủng khiếp

Bình Nguyên |
"Kẻ hủy diệt" BMPT-72, tên lửa Kh-101 Nga ra trận ở Syria: Những đòn tấn công khủng khiếp
Xe chiến đấu trợ tăng "Kẻ hủy diệt" BMPT-72 thực hành bắn đạn thật trong một cuộc trình diễn.

Nga đã tung vào chiến trường Syria hầu hết những "con át chủ bài", IS chỉ còn biết đón chờ những đòn tấn công chết chóc và đứng trước bờ vực của sự sụp đổ.



Từ xe tăng T-90, tên lửa Kalibr,...
Cuộc chiến chống IS ở Syria do Nga, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đang đứng trước bước ngoặt to lớn khi đã giành được những chiến thắng quan trọng.
Để có được cục diện như ngày hôm nay, công lớn nhất phải kể đến sự chiến đấu ngoan cường, dũng mãnh của Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Assad cùng sự hỗ trợ về hỏa lực "không giới hạn" của Không quân, Hải quân Nga.
Mặc dù lục quân Nga không chính thức tham chiến, nhưng đâu đó vẫn có tin cho rằng một số đơn vị đặc nhiệm Nga đã được tung sang chiến trường khốc liệt này để thực hiện những nhiệm vụ "không công khai".
Nhưng trên hết, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, bên cạnh việc hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Assad, Quân đội Nga còn coi Syria là nơi thử nghiệm các loại vũ khí mới và là nơi để các lực lượng Nga quảng bá tính năng tuyệt hảo của những thiết bị quân sự do Nga sản xuất nhằm tích lũy kinh nghiệm chiến đấu và cải tiến, tối ưu hóa những tính năng của chúng.
Lần lượt những loại vũ khí trang bị hiện đại nhất của Nga đã được đưa tới chiến trường này, có thể kể đến:
- Về máy bay chiến đấu: Các máy bay cường kích Su-24, Su-25, Su-34 đã làm rất tốt vai trò yểm trợ hỏa lực cho các lực lượng mặt đất, tiêu diệt các căn cứ, kho tàng, binh lực và phương tiện chiến tranh của lực lượng khủng bố IS ở Syria.
Kẻ hủy diệt BMPT-72, tên lửa Kh-101 Nga ra trận ở Syria: Những đòn tấn công khủng khiếp - Ảnh 1.
Máy bay cường kích Su-24 Nga hoạt động ở Syria.
Các loại máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3, Tu-95 và cả Tu-160 nữa đều đã đội những đòn tấn công khủng khiếp vào các vị trí của IS bằng các loại vũ khí tấn công chính xác, phóng từ xa.
Bên cạnh đó, các máy bay tiêm kích đa năng Su-27SM3, Su-30SM, Su-35 cũng được điều sang chiến trường này với nhiệm vụ che đầu, bảo vệ cho các lực lượng Nga và đồng minh hoạt động. Đồng thời, các loại máy bay này ít nhiều cũng tham gia vào các cuộc không kích các mục tiêu mặt đất, góp phần không nhỏ vào việc làm suy yếu sức chiến đấu của IS.
Tiêm kích chiến lược MiG-31 cũng đã từng xuất hiện ở Syria, mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn và vai trò cũng khá mờ nhạt, nhưng sự có mặt của chúng đã khiến đối phương phải hết sức dè chừng.
Tiêm kích MiG-29K xuất kích từ tàu sân bay Kuznetsov cũng được coi là đã hoàn thành nhiệm vụ của mình khi tham chiến ở Syria.
- Về máy bay trực thăng: Không kể trực thăng vận tải, lần lượt cac loại trực thăng tấn công như Mi-35, Mi-28 và Ka-52 đều đã tham chiến, yểm hộ hỏa lực gần cho lực lượng mặt đất và độc lập săn diệt các phương tiện chiến đấu bọc thép, các loại vũ khí trang bị, kho tàng và nhất là tiêu diệt được sinh lực địch - những tay súng khủng bố IS.
- Về các phương tiện chiến đấu bọc thép: Xe tăng T-90 của Nga ra quân và có những "trận đánh đẹp", nam chinh, bắc phạt khiến IS khiếp vía. Không những thế, T-90 còn chứng tỏ được khả năng sống sót kỳ diệu khi nhiều lần bị tên lửa chống tăng hiện đại của IS bắn trúng.
Kẻ hủy diệt BMPT-72, tên lửa Kh-101 Nga ra trận ở Syria: Những đòn tấn công khủng khiếp - Ảnh 2.
Xe tăng T-90 Nga sống sót kỳ diệu sau khi bị trúng tên lửa chống tăng TOW của Mỹ.
Các loại xe thiết giáp BTR-80, BTR-82A, Tiger, Typhoon,... của Nga cũng thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu ở Syria nhưng chưa bị ghi nhận thiệt hại nào đáng kể.
- Về tên lửa phòng không và tên lửa hành trình: Dù xuất trận lần đầu, nhưng tên lửa hành trình Kalibr của Nga đã khiến cả thế giới sửng sốt khi tấn công chính xác, hủy diệt các mục tiêu của IS từ cự ly xa tới hàng nghìn km, khiến Mỹ chính thức mất vị trí độc tôn về khả năng tấn công từ xa bằng tên lửa hành trình.
Các tổ hợp tên lửa phòng không S-400, S-300, tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 đảm bảo tạo dựng ô phòng không vững chắc trên khu vực các lực lượng Nga đồn trú hoặc tác chiến ở Syria. Chưa chính thức khai hỏa, nhưng các loại vũ khí phòng không tối tân này khiến cho đối phương phải nể sợ.
Ngoài ra, các loại vũ khí, trang bị khác của Nga cũng ít nhiều chứng minh được hiệu quả hoạt động ở Syria, đặc biệt là các khí tài tác chiến điện tử.
Tất cả những thành công này minh chứng cho sự vượt trội về độ chính xác, hoạt động tin cậy, ổn định của vũ khí Nga so với các "đối thủ" cùng loại. Chắc chắn đây là những màn quảng cáo không thể tuyệt vời hơn, góp phần khiến khách hàng nước ngoài thêm tin tưởng, mạnh dạn đặt mua nhiều loại vũ khí của Nga.
Kẻ hủy diệt BMPT-72, tên lửa Kh-101 Nga ra trận ở Syria: Những đòn tấn công khủng khiếp - Ảnh 3.
"Kẻ hủy diệt" BMPT-72 được cho là đã chính thức tham chiến ở Syria.
 ... đến "Kẻ hủy diệt" BMPT-72 và tên lửa hành trình Kh-101
Việc đưa những loại vũ khí được coi là "át chủ bài" này xuất trận cho thấy Nga thể hiện quyết tâm rất lớn trong nỗ lực phối hợp cùng với các lực lượng đồng minh tiêu diệt tận cùng lực lượng khủng bố IS, tung "cú đấm thẳng mặt" vào những thế lực hậu thuẫn cho IS ở Syria.
Trong đó, xe chiến đấu trợ tăng BMPT-72 "Terminator" được đánh giá là một phương tiện chiến đấu độc nhất chưa từng có trong bất cứ lực lượng vũ trang nào trên thế giới.
Còn tên lửa hành trình Kh-101 được chuyên gia quân sự Victor Murakhovski, thành viên Hội đồng chuyên viên Ngành Công nghiệp quốc phòng Nga bình luận, đòn tấn công chính xác của loại tên lửa này vào mục tiêu IS ở Syria hồi 11/2015 đã cho thấy thành công trong chương trình hiện đại hóa trang thiết bị vũ khí Nga.
Kẻ hủy diệt BMPT-72, tên lửa Kh-101 Nga ra trận ở Syria: Những đòn tấn công khủng khiếp - Ảnh 4.
Máy bay Tu-95MS phóng tên lửa hành trình Kh-101. Ảnh minh họa.
Các tên lửa Kh-101 mà Nga vừa phóng từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS hôm qua lại một lần nữa cho thấy sức hủy diệt khủng khiếp của chúng khi đánh trúng mục tiêu, gây lên những vụ nổ kinh hoàng.
Điểm lại, gần như những loại vũ khí hiện đại nhất, mới nhất mà Nga có trong tay đều đã tung vào hoạt động ở chiến trường Syria, chỉ thiếu mỗi MiG-29 của Không quân Nga mà thôi.
Hy vọng, với những loại vũ khí hiện đại, với quyết tâm cao, liên quân Nga - Syria và các lực lượng đồng minh sẽ tạo ra những bước ngoặt lớn trên chiến trường để đi tới thắng lợi cuối cùng.

Bộ Công an đánh sập sới bạc “khủng” phía sau biệt thự ở Sài Gòn

Thứ Năm, ngày 06/07/2017 20:00 PM (GMT+7)

Ập vào căn biệt thự kín cổng cao tường ở Sài Gòn, cảnh sát hình sự phát hiện hàng chục con bạc đang tham gia sát phạt.

Bộ Công an đánh sập sới bạc “khủng” phía sau biệt thự ở Sài Gòn - 1
Hàng chục con bạc tham gia sát phạt cùng những đối tượng có liên quan được công an sàng lọc, lấy lời khai
Chiều 6.7, gần 100 cán bộ chiến sĩ thuộc phòng 5, Phòng 8 Cục Cảnh sát hình sự phía Nam Bộ Công an phối hợp cùng cảnh sát cơ động đi trên hai xe ô tô khách ập vào căn biệt thự kín cổng cao tường trong một con hẻm nhỏ trên đường Hà Huy Giáp (phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM).
Thấy cảnh sát ập vào, hàng chục con bạc đang sát phạt trong phòng kiên cố cùng 4 chòi lá nháo nhào tháo chạy. Một số con bạc vứt tài sản nhảy xuống mương nước phía sau căn biệt thự nhưng mọi lối thoát đều bị chốt chặn, 31 đối tượng có liên quan bị công an bắt giữ.
Bộ Công an đánh sập sới bạc “khủng” phía sau biệt thự ở Sài Gòn - 2
Dãy nhà cho các con bạc sát phạt bằng hình thức đá gà trực tuyến
Theo cảnh sát, căn phòng kiên cố được tổ chức để đánh bạc, đá gà trực tuyến; 4 chòi lá phía sau là nơi đánh bài xập xám. Cảnh sát đã thu giữ số tiền tang vật khoảng 100 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ, tài liệu có liên quan. Ngoài ra, hàng chục điện thoại di động, 32 xe máy, 3 màn hình tinh thể lỏng, 1 máy đếm tiền cũng bị thu giữ.
Cùng thời gian này, nhiều trinh sát ập vào căn nhà của Nguyễn An Thạnh (31 tuổi, ngụ đường TX 51, phường Thạnh Xuân, quận 12) bắt giữ người này đưa đến hiện trường.
Qua truy xét ban đầu, cảnh sát xác định Thạnh là người cầm đầu sới bạc tại đây. Thạnh khai thuê khu đất phía sau căn biệt thự kín cổng cao tường với giá 6 triệu đồng/tháng, sau đó cùng một số đối tượng khác xây dựng phòng, 4 chòi lá để tổ chức đánh bạc và hoạt động đã 3 tháng.
Thạnh không trực tiếp điều hành mà lắp đặt hệ thống camera an ninh và để cho Nguyễn Tấn Tài (41 tuổi, ngụ xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) trực tiếp quản lý.
Bộ Công an đánh sập sới bạc “khủng” phía sau biệt thự ở Sài Gòn - 3
 Các chòi lá là nơi để các con bạc đánh xập xám. Lối vào sới bạc kín cổng, cao tường và ẩn mình phía sau căn biệt thự
Để tránh bị chú ý, theo sự chỉ đạo của Thạnh, các cửa vào sới bạc đều được đóng kín, mỗi khi các con bạc tìm đến, đàn em của Thạnh sẽ hướng dẫn đi qua hẻm nhỏ của căn biệt thự để vào phía sau nơi có sới bạc. Mỗi ngày có khoảng 30-40 con bạc đến đây sát phạt dưới hình thức xem trực tiếp trận đá gà từ nước ngoài về và các con bạc sẽ cá độ để ăn thua.
Các đối tượng khai mỗi trận, thắng thua từ 60-70 triệu đồng. Tổng tiền cược trong ngày 6-7 vào khoảng 1 tỷ đồng.
Để cho các con bạc có thời gian sát phạt suốt ngày đêm, tại đây Nguyễn Thanh Hoa (20 tuổi, ngụ xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) sẽ phục vụ thức ăn nước uống. Riêng việc chung chi tiền cho con bạc sẽ do Hoa cùng 2 đối tượng là Nguyễn Hoàng Vũ, Nguyễn Nhật Nam thực hiện.
Hiện nguyên nhân vụ việc đang được công an làm rõ.
Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc hơn 300 tỉ đồng
Qua thời gian theo dõi, các trinh sát Bộ Công an chia thành nhiều mũi bất ngờ đột kích vào các tụ điểm tổ chức đánh bạc...
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Các dự án tai tiếng của ông chủ Mường Thanh

Bên cạnh các sự cố về phòng cháy chữa cháy, hàng loạt dự án của Tập đoàn Mường Thanh từng vi phạm xây vượt tầng hoặc không phép.

Giám đốc Công an Hà Nội vừa cho biết, cơ quan điều tra đang chờ ý kiến của Bộ Công an để khởi tố sai phạm tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh), do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. Nguyên nhân là 12 dự án mà doanh nghiệp đã triển khai trên địa bàn thủ đô đều có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm quy định về quản lý nhà ở.
Trước đó, lãnh đạo thành phố từng nhiều lần ký văn bản gửi thanh tra, công an thành phố và các đơn vị liên quan về việc thanh tra toàn diện các dự án do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.
Tên tuổi của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên gắn với các dự án nhà giá rẻ khi năm 2012 mở bán chung cư Đại Thanh với mức chỉ 10 triệu đồng một m2. Chủ doanh nghiệp là ông Lê Thanh Thản, người sở hữu Tập đoàn Mường Thanh, chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Sau đó, doanh nghiệp này triển khai một loạt dự án khác với mức giá gốc chỉ trên dưới 15 triệu đồng và được gắn với "thương hiệu" nhà giá rẻ. Song trên thực tế, để mua một căn hộ, khách hàng thường phải chịu thêm giá chênh từ 2 đến 5 triệu đồng mỗi m2, tùy từng căn.
Cac du an tai tieng cua ong chu Muong Thanh
Dự án CT4 Xa La từng xảy ra sự cố cháy nghiêm trọng vào năm 2015. Ảnh: Bá Đô.
Tuy nhiên, những dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư từng xảy ra hàng loạt sự cố và nằm trong danh sách thanh tra. Một trong những sự cố nghiêm trọng nhất là vụ cháy tại tòa nhà CT4A khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) diễn ra hồi cuối năm 2015. Đám cháy bốc lên từ phía tầng hầm của toà nhà CT4A sau đó lan rộng theo đường dây điện, hộp kỹ thuật lên các tầng cao. Ít nhất 3 người bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, 3 lính cứu hỏa bị kiệt sức và ngất xỉu sau khi cứu hộ các nạn nhân, cùng với đó là hàng chục chiếc xe máy bị hỏng hoàn toàn, 375 xe máy khác bị cháy một phần và nhiều thiệt hại khác về tài sản.
CT4A là một trong 3 tòa nhà nằm trong Khu đô thị Xa La cao 34 tầng, có 2 tầng hầm với tổng diện tích khoảng 4.600 m2. Đây là một trong khu tổ hợp chung cư được chủ đầu tư đưa vào hoạt động sớm nhất, khoảng 6 năm nay.
Lãnh đạo Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, chủ đầu tư phớt lờ nhiều yêu cầu phòng cháy mặc dù CT4 Xa La đã được đưa vào hoạt động từ nhiều năm. Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy trước đó từng ra quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư do để xảy ra bốn lỗi ở khu tòa nhà này gồm: đưa nhà và công trình vào hoạt động khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; không tổ chức thực hiện kiến nghị của cơ quan phòng cháy chữa cháy; thi công lắp đặt không đúng thiết kế về phòng cháy đã được duyệt; không trình hồ sơ thẩm định lại về phòng cháy chữa cháy khi thay đổi giấy phép xây dựng (bỏ khu vực trung tâm thương mại chuyển thành căn hộ để bán).
Đại diện chủ đầu tư lúc đó cũng giải thích, đơn vị này đang trong quá trình bổ sung, khắc phục yêu cầu của cơ quan phòng cháy tại các dự án.
Vụ cháy tại tầng hầm tòa nhà CT4A không phải là sự cố lần đầu với các dự án của đơn vị này. Trước đó, chung cư HH4A Linh Đàm và CT5 Xa La cũng báo cháy khu kỹ thuật các tầng. Từ năm 2013, 2014, cũng tại Xa La, tòa CT5 và CT6 đã xảy ra cháy, nổ trạm biến áp. Và gần đây, những sự cố tương tự cũng từng xảy ra tại Tổ hợp dự án nhà thương mại HH (Linh Đàm).
Sau sự cố CT4A, một loạt dự án của đơn vị này làm chủ đầu tư bị thanh tra. Trong đó, tại dự án Khu đô thị mới Đại Thanh - Cầu Tó, phường Thanh Liệt, quận Thanh Trì, khi lực lượng phòng cháy chữa cháy đi kiểm tra, phần tầng hầm, góc máy bơm nước chưa xây tường ngăn lửa theo quy định. Danh sách các dự án vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy tại Hà Nội vừa được công bố cách đây vài ngày có bao gồm cả 13 dự án của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên.
Một trong những lỗi vi phạm phổ biến khác của chủ đầu tư này là tình trạng xây vượt tầng, không phép. Thanh tra từng kết luận các dự án như Đại Thanh, VP5 Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ... xây vượt từ 2 đến 3 tầng so với quy định. Tình trạng xây vượt tầng khiến ở các dự án này số lượng cư dân sinh sống thực tế cao hơn nhiều so với phê duyệt. Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, có tổ hợp 4 tòa nhà cao từ 39 đến 45 tầng, mỗi tầng 24 căn hộ. Theo quyết định từ năm 2014, khu vực này gồm các tòa nhà thấp tầng, tổng dân số trên 10.500. Trên thực tế riêng tổ hợp chung cư của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đã có tới hơn 11.000 người đang sinh sống dẫn tới quá tải về hạ tầng tiện ích, nơi đỗ xe...
Cac du an tai tieng cua ong chu Muong Thanh
Rất nhiều dự án của Tập đoàn Mường Thanh tại Hà Nội đều xây dựng vượt tầng so với phê duyệt. Ảnh: Bá Đô.
Tại tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH của chủ đầu tư này tại khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) gồm 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đây cũng là khu tổ hợp nhà giá rẻ lớn nhất của chủ đầu tư này, cho đến hiện tại. Tổ hợp tòa nhà cũng cao vượt trội so với các khu căn hộ quanh khu vực của các chủ đầu tư khác từ 10 đến 20 tầng. Lãnh đạo thành phố Hà Nội từng cho biết, dự án vi phạm nghiêm trọng với lỗi xây dựng không phép, xây dựng quá chiều cao quy định, xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh, không đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy.
Hạ tầng không đảm bảo chất lượng, trong khi số lượng cư dân sinh sống lớn khiến nhiều tiện ích của các dự án này bị quá tải. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào các mùa hè xảy ra phổ biến tại chung cư Đại Thanh, VP3 Linh Đàm... nhiều năm nay khiến cư dân hơn một lần căng băng rôn để gây sức ép với chủ đầu tư.
Tuy nhiên, thực tế, tình trạng xây vượt tầng không chỉ xảy ra ở các dự án nhà ở, mà một loạt công trình khách sạn của Tập đoàn Mường Thanh tại nhiều tỉnh, thành khác như tại Khánh Hòa, Buôn Mê Thuột, Thanh Hóa, Quảng Ninh... cũng tương tự khiến các địa phương nhiều lần xử phạt hoặc đình chỉ thi công.
Một trong những dự án mới nhất tại Hà Nội đang được Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên triển khai là Thanh Hà Cienco 5 (Hà Đông) sau khi mua lại của Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco5 Land). Thương vụ này cũng vướng phải những lùm xùm khi một số lãnh đạo Cienco 5 cho rằng có dấu hiệu để mất vốn nhà nước và đề nghị dừng chuyển nhượng. Hoạt động bán hàng của chủ đầu tư này sau đó cũng từng bị "tuýt còi" khi cơ quan công an có văn bản yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn do có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Trả lời PV về thông tin cơ quan công an đang tiến hành xem xét khởi tố sai phạm tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên, một lãnh đạo Tập đoàn Mường Thanh cho biết chưa thể phát biểu gì vào lúc này.
Theo Ngọc Tuyên/Vnexpress

Hai cách tiếp cận "bùng binh" công nghệ nano

05/07/2017 08:05 - Nguyễn Trần Thuật*
Ở bài viết trước, tôi đã miêu tả công nghệ nano như một “bùng binh” mà mỗi con đường dẫn đến “bùng binh” là một ngành truyền thống như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Toán ứng dụng, Chế tạo máy, Chế tạo linh kiện… Vậy có thể tiếp cận “bùng binh” này theo những cách nào?

Sinh viên sử dụng máy cất quay chân không trong phòng lab NENS của Khoa Khoa học Tiên tiến và Vật liệu Nano, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội - USTH. Nguồn: USTH

Một cách đơn giản nhất, ta có thể tiến vào bùng binh theo các con đường dẫn đến, tức là sinh viên lựa chọn các ngành học truyền thống, sau đó tập trung chuyên sâu vào các đối tượng có kích thước nhỏ của công nghệ nano. Với cách tiếp cận này, bên cạnh những kiến thức thuộc ngành học của mình, sinh viên phải tự trang bị các kiến thức đa ngành khác theo đòi hỏi của chủ đề mà mình muốn theo đuổi và học sâu hơn. Ví dụ, một sinh viên theo học Vật lý nhưng muốn chế tạo các bề mặt cấu trúc nano để thu được các hiệu ứng siêu không dính ướt thì sẽ phải tự đọc các tài liệu cơ bản về phản ứng hóa học, các cách thức tiến hành thí nghiệm ăn mòn hóa học trong dung môi hoặc trong môi trường khí, các yêu cầu về bảo vệ an toàn phải tuân theo, các thiết bị cho phép đánh giá đặc trưng hình ảnh bề mặt... Mặc dù quá trình tự học này có sự trợ giúp của cán bộ hướng dẫn, sinh viên vẫn cần nỗ lực để bù đắp các kiến thức còn thiếu và thực hành nhiều để có kinh nghiệm thực tế. Trong đa số trường hợp, sinh viên cần có nền tảng tiếng Anh vững vàng để giúp việc đọc các tài liệu về công nghệ nano trở nên dễ dàng.

Cách thứ hai là “nhảy dù” vào giữa “bùng binh”, tức là theo một chương trình học trực tiếp nào đó về công nghệ nano. Cách tiếp cận này có nhiều điểm ưu việt hơn so với cách tiếp cận truyền thống. Thứ nhất, sinh viên được trang bị các kiến thức đa ngành trong suốt quá trình học. Trong trường hợp sinh viên theo học bằng cử nhân hoặc kỹ sư, năm đầu tiên các em sẽ được học các môn học truyền thống của chương trình thiên về khoa học tự nhiên như đại số, giải tích, cơ nhiệt điện quang, nhập môn hóa học... Năm tiếp theo, sinh viên dần dần làm quen với các môn học cao cấp hơn về vật lý như điện từ hay cơ học lượng tử, về hóa học như hóa hữu cơ, hóa phân tích hay điện hóa về các phương pháp mô phỏng số và sử dụng các phần mềm kỹ thuật. Năm cuối cùng, sinh viên sẽ được học các môn học thực tế chỉ dành cho công nghệ nano như các môn học về các phương pháp chế tạo vật liệu và linh kiện nano, đi kèm với các phương pháp đánh giá đặc trưng và quan sát trực tiếp - việc hiểu nguyên lý hoạt động của mỗi phương pháp kể trên là yêu cầu quan trọng và cũng là đặc trưng đa ngành của công nghệ nano. Còn nếu theo học bằng thạc sĩ, năm đầu tiên, trong phần lớn trường hợp, học viên đã phải lựa chọn đi sâu theo hướng công nghệ nano trong hóa học, vật lý, sinh học hay trong kỹ thuật công nghiệp. Quyết định theo hướng nào sẽ là tiền đề để sinh viên lựa chọn các môn học theo định hướng đó, đi kèm với các môn học mang tính nền tảng chung. Tại bậc học này, những người hướng dẫn đóng vai trò tương đối quan trọng trong việc giúp học viên có được những lựa chọn phù hợp nhất với nghề nghiệp tương lai theo sở thích cá nhân và các điều kiện kinh tế xã hội thực tế.

Ưu điểm thứ hai của cách tiếp cận “nhảy dù” là do học trực tiếp vào công nghệ nano, sinh viên không phải học những môn không cần thiết, thí dụ như những môn học có đối tượng là kích thước lớn, để dành thời gian đó học các môn thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Nếu với cách tiếp cận thứ nhất, sinh viên được trang bị kiến thức chuyên ngành sâu nhưng đôi khi chưa cần đến ngay, thì với cách tiếp cận thứ hai, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức đa ngành rộng và thiết thực. Các kiến thức “chuyên sâu” sẽ được trang bị dần dần khi sinh viên lên các bậc học cao hơn và khi làm việc với các đối tượng cụ thể của công nghệ nano.

Tóm lại, khi học công nghệ nano, sinh viên cần chuẩn bị tinh thần sẽ phải học các kiến thức đa ngành, bao gồm các ngành thiên về truyền thống như Toán học, Vật lý, Hóa học và các ngành thiên về công nghệ kỹ thuật như Cơ khí, Điện tử, Mô phỏng tính toán. Phụ thuộc vào cách tiếp cận mà sinh viên có thể chọn cho mình một cơ sở đào tạo phù hợp. Chọn cách truyền thống, sinh viên có thể nhập học tại các khoa có các từ khóa bao gồm Vật lý, Hóa học, Cơ khí, Điện tử Viễn thông, Kỹ thuật vật lý, Kỹ thuật hóa học1. Cách tiếp cận thứ hai, tạm gọi là “tối ưu nhưng tương đối mạo hiểm”, chủ yếu chỉ có tại các trường đại học mới ra đời, mang tính quốc tế với mức học phí “dựa theo quy luật cung cầu”, khi mà các khoa và chương trình học được thiết kế tối ưu cho những yêu cầu mới của công nghệ nano2. Nói “tương đối mạo hiểm” là dựa trên quan điểm “bảo thủ” của tâm lý chung tại Việt Nam, những gì mới quá thường không dễ được chấp nhận ngay. Đối với các sinh viên có năng lực tốt, ngoài việc tìm học bổng đi học nước ngoài thì tìm học bổng để theo học các chương trình học mới cập nhật như công nghệ nano cũng là một lựa chọn không tồi.

Song, dù có tiếp cận theo cách nào, chúng ta vẫn cần nhìn nhận “công nghệ nano” về bản chất là một ngành công nghệ kỹ thuật mới. Khi mang yếu tố mới, nó đòi hỏi nhiều ở sinh viên các phẩm chất về sáng tạo, nỗ lực tìm tòi và tự học hỏi. Do đó như một sự chọn lọc tự nhiên, đa số các sinh viên quyết định theo học công nghệ nano đều có nhu cầu học cao hơn, từ cử nhân/kỹ sư thì học tiếp thạc sĩ, học xong thạc sĩ sẽ làm tiếp tiến sĩ. Và khi học các bậc cao hơn, chúng ta thường có xu hướng đi theo sự nghiệp nghiên cứu và giảng dạy. Tuy nhiên, với những kiến thức đa ngành được trang bị khi theo học ngành công nghệ nano, sinh viên hoàn toàn có thể tự tin tìm được các công việc chuyên môn phù hợp khác mà không nhất thiết phải tiếp tục học lên.
Kỳ tới: Học công nghệ nano sẽ biết làm những gì?
-------------
* Tiến sĩ, Trung tâm Nano và Năng lượng (NEC), Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
1Các khoa truyền thống như Sinh học, Kỹ thuật sinh học, Toán ứng dụng cũng có thể nằm trong danh sách này.
2Các chương trình học về công nghệ nano thường có tại các trường đại học mới, và cũng có tại các trường “truyền thống” nhưng với các bậc học cao hơn bậc cử nhân/kỹ sư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét