Lỗi lầm ấy có "đáng chết"?
Hơn
9 tháng trước, dư luận và cư dân mạng được phen xôn xao với một clip
được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Trong clip ấy, người ta thấy
một người đàn ông trung niên giơ cao tay định đánh mẹ mình, cùng câu
nói: "Sao bà chưa chết đi". Người người, nhà nhà bày tỏ sự căm phẫn đến
tột độ trước hành động ấy, rủa xả nhân vật chính của clip ấy chẳng tiếc
lời.
Chẳng mấy khó khăn để cộng đồng mạng và báo chí tìm ra danh
tính người đàn ông trong clip ấy. Nhưng khi tìm về tận nhà, với sự
chứng thực của người thân, của chính quyền, hàng xóm láng giềng, người
ta mới biết một sự thật khác, hoàn toàn trái ngược với những gì được xem
trên clip ngắn ngủi ấy.
"Cả đất Quỳnh Phụ này không ai tốt với
mẹ như anh ấy đâu" - anh Nguyễn Văn Dân, láng giềng của người con trai
"bất hiếu" ấy nói trong nghẹn ngào. Hóa ra, kẻ phải nhận những lời xỉ vả
nặng nề nhất từ dư luận ấy là một người con hiếu thảo đến mức hiếm
người có được, và những gì mà cái clip ấy thể hiện toàn toàn trái ngược
với bản chất của con người ấy.
Người con hiếu thảo ấy đã từng bị "ném đá" tơi tả.
Đớn
đau thay, trong số rất nhiều người xem clip ấy và "bật auto chửi", có
lẽ không nhiều người đọc được bài viết "minh oan" cho người đàn ông ấy.
Nhiều ngày sau sự kiện ấy, người ta vẫn bàn tán, giẫn dữ về người con
trai trong cái clip oan nghiệt ấy.
Quay lại với sự kiện đình đám làng võ Việt thời gian qua, ngoài cái clip "công phu truyền điện" của chưởng môn
Huỳnh Tuấn Kiệt
bị mỉa mai, chế diễu suốt thời gian dài, bản thân vị chưởng môn Nam
Huỳnh Đạo này được biết đến với tài năng, đứng đầu một môn phái lớn ở
TP.HCM với hàng vạn môn sinh và chưa từng có điều tiếng gì trước đó.
Ngạc nhiên hơn là khi sự kiện nổ ra, rồi được đẩy lên đến cao trào với việc võ sư
Flores
lớn tiếng đòi thách đấu, rồi không tiếc lời mạt sát vị chưởng môn này,
không có bất cứ môn sinh nào của Nam Huỳnh Đạo lên tiếng hạch tội thầy,
hay nói những điều không hay về môn phái. Nếu có, liệu trong cơn "phun
trào" của truyền thông, tất nhiên nó đã phải được đẩy lên trang đầu.
Cái
clip của chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt, cũng như cái clip quay anh Nguyễn
Văn Diện - "đứa con bất hiếu" ghi lại sai lầm nhất thời của cả hai
người. Nhưng nó có phản ánh đúng bản chất, đủ để đánh giá và phán xét
một con người không, đấy là điều ít người nghĩ tới khi đặt tay lên bàn
phím thể hiện chính kiến của mình.
Nam Huỳnh Đạo - Đình Nam Chơn (nguồn: VTV9)
Mười
ngàn người học võ ở Nam Huỳnh Đạo, chắc chẳng mấy ai nghĩ rằng mình sẽ
học được thứ võ công như chưởng môn thể hiện trong cái clip ấy, họ đóng
tiền để học võ để bảo vệ bản thân, nâng cao sức khỏe, và có lẽ đến hiện
tại họ đều hài lòng với những thứ mình nhận được. Thế thì ai là nạn
nhân, để Flores phải "lên tiếng"?
Dưới chân đèn là bóng tối?
Đáng
buồn thay, trong trào lưu rầm rộ sỉ vả và giễu cợt chưởng môn Huỳnh
Tuấn Kiệt, cũng như Nam Huỳnh Đạo, tôn vinh và vỗ tay trước võ sư người
Chile Flores, người có những phát biểu "ngược chiều dư luận" lại không
hề liên quan đến võ Việt, dù gốc Việt và đủ tầm vóc để nhận xét về cả
Flores lẫn Huỳnh Tuấn Kiệt.
Thứ mà Cung Lê - võ sỹ sở hữu thành
tích võ thuật mà chưa người Việt nào từng nghĩ đến, chứ chưa nói đến
chuyện thực hiện, quan tâm đến đầu tiên không phải là cái clip của Huỳnh
Tuấn Kiệt, mà lại là việc võ sư này có rất nhiều môn đồ trung thành, và
như võ sỹ này nói: "Võ sinh chỉ gắn bó với chưởng môn khi họ cảm thấy
thích thú và tin tưởng vào điều sư phụ truyền dạy".
Còn với
Flores, ngạc nhiên thay, nhà vô địch bất khả chiến bại với thành tích
17-0 trên võ đài San Shou Kickboxing lại nhận định ngắn gọn rằng việc
làm của võ sư này đơn thuần là đánh bóng tên tuổi, tìm kiếm sự nổi
tiếng.
Đi
ngược chiều hoàn toàn dư luận, những người bị ảnh hưởng khá nhiều từ
những thông tin ngập trời đa phần đến từ chuẩn võ sư của phái Vịnh Xuân
Nam Anh, nhưng nhận xét của Cung Lê cũng chính là nhận xét của khá nhiều
người nằm trong làng võ Việt, nhất là ở Hà Nội, vốn đã từng không ít
lần "đụng độ" với Flores trong gần chục năm qua.
Mới đây, Tuấn
"hạc", võ sỹ từng hạ gục Flores 8 năm về trước đã lên tiếng rằng trận
đấu ấy, anh đấu vì Flores đã ngạo mạn thách đấu giới võ lâm Việt Nam. Cụ
thể là trong cuộc liên hoan sau lễ cấp bằng võ sư cho khoảng 30 võ sư
và huấn luyện viên, Flores đã lên bục và thách đấu toàn bộ những võ sư
có mặt tại đấy.
Theo lời võ sư Flores, sau trận thua ấy, anh đã 3
lần chủ động gửi thư mời tái đấu với Tuấn "hạc" nhưng không nhận được
phản hồi. Còn Tuấn "hạc" thì bảo anh đã đưa số điện thoại cho Flores, và
chưa hề nhận được cuộc gọi.
Tuấn hạc tiết lộ Flores ngạo mạn thách đấu võ lâm Hà Nội thế nào?
Lần
này, Tuấn "hạc" khẳng định chỉ thượng đài nếu có giấy phép từ cơ quan
chức năng, đấy cũng là yêu cầu tương tự từ Nam Huỳnh Đạo. Theo võ sư Nam
Anh Kiệt - tổng đàn chủ của Vịnh Xuân Nam Anh tại Việt Nam, đấy là một
yêu cầu "không hợp lý, không fair-lay, không đẹp". Liệu có phải là như
thế?
Cách đây gần chục ngày, võ sỹ MMA người Bồ Đào Nha Joao
Carvalho đã qua đời sau những đòn đánh của đối phương trên đài. Theo võ
sỹ Cung Lê, cả 3 trận đấu của Flores với Tuấn "hạc", võ sư Đoàn Bảo Châu
và võ sư Hoài Linh không hề mang ý nghĩa "thân thiện", bởi đánh nhau
đến đổ cả máu và giống những trận chiến thực sự hơn.
Giả sử cú
đá của Flores vào mặt võ sư Đoàn Bảo Châu mạnh hơn, hoặc trúng chỗ hiểm,
giả sử cú đấm chảy máu mồm võ sư Hoài Linh khiến võ sư U70 này ngã đập
đầu xuống sân, gây chấn thương nặng và thậm chí còn xấu hơn, ai sẽ là
người chịu trách nhiệm?
Nói như một chưởng môn phái võ cổ truyền
có tên tuổi tại Hà Nội "Một năm võ cổ truyền Việt Nam có rất nhiều giải
đấu, nếu Flores thích đấu, sao không ghi danh đăng ký đánh, sao phải
"lấy số" bằng cách đánh thắng những người yếu hơn, già hơn?".
Võ sư Flores "diện kiến" Nam Huỳnh Đạo.
Sáng
nay (22/7), võ sư Flores có đến thăm Chánh Chưởng quản môn phái Vovinam
Việt Võ Đạo tại nhà riêng, với trang phục lịch sự: áo sơ mi, quần dài,
hoàn toàn khác với trang phục và thái độ khi đến đình Nam Chơn của Nam
Huỳnh Đạo: quần soóc, áo thun, chân đi dép lê, kính dắt trên đầu và đến
vào lúc 11g45 trưa.
Và cũng sáng nay, sau vào ngày sự kiện có
phần "nguội", cả Flores và Vịnh Xuân Nam Anh hình như đang "hâm nóng" nó
lên bằng những phát biểu của mình.
Trong khi Flores phát biểu
chấp nhận lời khiêu chiến của Cung Lê, thì võ sư Nam Anh Kiệt ngoài việc
phê phán Nam Huỳnh Đạo, còn "đổ thêm dầu" với phát biểu rằng sư phụ gần
80 tuổi của Flores thừa sức "tát cho Huỳnh Tuấn Kiệt 3 cái bạt tai mà
anh ấy không thể tránh đỡ".
Kết thúc chỉ là sự bắt đầu?
Hiện
tại, ngoài những lời chế diễu, mỉa mai trên thế giới ảo, cũng như ngập
tràn thông tin hướng thứ công phu mà chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt trình
diễn trên video clip được lan truyền trên mạng vào cái gọi là "võ công
điện giật", Nam Huỳnh Đạo vẫn đang thu mình và bình yên trước "cơn bão".
Nam Huỳnh Đạo chọn cách im lặng, có lẽ bởi họ đặt niềm tin
tuyệt đối vào môn sinh của mình, và những ngày qua chứng minh họ đã
đúng. Để có được điều đó, chắc hẳn môn sinh của Nam Huỳnh Đạo này chắc
hẳn cũng có niềm tin không nhỏ vào môn phái, cũng như chưởng môn Huỳnh
Tuấn Kiệt.
Dường như cũng rất tình cờ, cả võ sư Nam Anh lẫn cô
con gái "xinh như hoa như ngọc" cũng có mặt tại Sài Gòn ở thời điểm sự
việc được đẩy lên cao nhất. Người ta cũng khá thắc mắc là Vịnh Xuân Nam
Anh có mặt ở Sài Gòn, hiểu và biết không ít chuyện của làng võ, nếu thấy
"chướng tai gai mắt", sao không đứng lên thách đấu, mà lại phải nhờ đến
một võ sỹ nước ngoài.
Cô con gái xinh đẹp của võ sư Nam Anh luyện võ tại võ đường Vịnh Xuân Nam Anh TP.HCM.
Cũng
phải nói thêm, đây không phải là lần thứ hai Flores đến Việt Nam. Gần
10 năm nay, thậm chí võ sư này từng 4, 5 lần sang Việt Nam - theo một số
thông tin đáng tin cậy, và cùng với nhiều ê kíp võ sỹ nước ngoài khác
nhau, và đều cùng với đại sư Nam Anh.
Từ thành phố Marseille
(Pháp), bác sỹ Gérard Chapuis - một nhà nghiên cứu văn hóa người Pháp
gốc Việt đã cung cấp một số tài liệu về việc Vịnh Xuân Nam Anh ở Canada
gặp khủng hoảng trầm trọng vài năm về trước cùng nhận định:
"Phải
chăng Flores có mặt tại Việt Nam để 'giao lưu võ thuật' và 'làm sạch
hình ảnh làng võ Việt' chỉ là chiếc màn thưa nhưng đã che được mắt không
ít người dân Việt hiếu kỳ và hiếu khách?"
Bỏ qua khía cạnh võ
thuật, nếu nhìn vào số lượng 10.000 môn sinh của Nam Huỳnh Đạo, hẳn
những người làm kinh tế sẽ chẳng khó nhận ra một nguồn thu không hề nhỏ,
thậm chí là khổng lồ. Và có chăng, đằng sau sự việc rình rang đang đi
vào hồi kết này, là sự bắt đầu cho một cuộc chiến mới, với nhiều góc tối
và sự quyết liệt gấp bội?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét