Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 746

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 28/7/2017
                                                    Tổng hợp tin nóng ngày 27-7-2017
                                                   Thời Sự Biển Đông Sáng 27-7-2017
                                                                      tin quân sự

                                           Quá Rẻ!! Việt Nam định mua 63 máy bay Pháp

Tất cả tài sản nhà Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái đứng tên vợ

Thứ Năm, ngày 27/07/2017 18:01 PM (GMT+7) 

Nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ chiều 27/7 cho biết, tất cả tài sản nhà ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái, đều đứng tên vợ ông Quý.

Tất cả tài sản nhà Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái đứng tên vợ - 1
Khu đất xây dựng "biệt phủ" do vợ ông Phạm Sỹ Quý đứng tên - Ảnh: Nguyễn Dương
Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động từ Thanh tra Chính phủ, việc thanh tra tài sản nhà ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, do đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ tiến hành cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên, Đoàn thanh tra vẫn phải để đối tượng thanh tra giải trình rồi sẽ thẩm định, sau đó mới kết luận thanh tra.
"Kết luận thanh tra phải minh bạch, đúng theo quy định của pháp luật người thanh tra phải tâm phục, khẩu phục. Dự kiến kết luận thanh tra sẽ có đầu tháng 8 tới và được Thanh tra Chính phủ công bố công khai"- nguồn tin cho hay.
Theo nguồn tin, Đoàn thanh tra đã thanh tra về cả đất đai, xây dựng của tỉnh Yên Bái, riêng tài sản của ông Phạm Sỹ Quý chỉ là một phần của Thanh tra. "Tất cả các tài sản trên đều là mang tên vợ của ông Quý. Đất là mang tên vợ ông Quý nhưng vợ là thành viên của gia đình thì ông Quý phải có trách nhiệm kê khai. Còn ông Quý kê khai thế nào phải chờ cụ thể từ kết luận thanh tra"- nguồn tin cho biết.
Trước đó, cuộc thanh tra đột xuất về tài sản, thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý được Thanh tra tỉnh Yên Bái tiến hành vào cuối tháng 6, sau khi báo chí phản ánh về những khối tài sản khổng lồ của gia đình ông này. Tuy nhiên, do ông Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đương nhiệm nên UBND tỉnh Yên Bái đã chủ động đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc.
Theo thông tin từ bản kê khai tài sản của ông Quý đã được công bố từ tháng 1-2017, gia đình ông sở hữu một ngôi nhà tại tổ 51 phường Minh Tân (TP Yên Bái) có diện tích xây dựng 600 m2. Vợ chồng ông Quý còn có một ngôi nhà thứ hai tại khu chung cư Mandarin Garden nằm trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) rộng trên 130 m2 với giá trị tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỉ đồng.
Ông Quý cũng kê khai có sở hữu một nhà tạm diện tích xây dựng 150 m2, giá trị 200 triệu đồng, sở hữu mảnh đất 1.000 m2 trị giá 500 triệu đồng tại tổ 51 phường Minh Tân, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trang trại diện tích 2 ha giá trị 1 tỉ đồng. Ngoài ra, ông Quý còn có một ô tô Camry.
Trong bản kê khai, ông Quý cho biết thu nhập trong năm 2016 tăng 1 tỉ đồng. Đây là thu nhập các nguồn từ trang trại được thừa kế từ bố mẹ.
Yêu cầu GĐ Sở TN-MT Yên Bái giải trình khoản vay 20 tỉ xây biệt thự
Ông Phạm Sỹ Quý sẽ phải giải trình khoản vay 20 tỉ đồng vay từ ngân hàng để xây biệt thự.
Theo Ninh Cơ (Người lao động)

Hải Phòng thông tin vụ "công an bắt nhầm người"

Thứ Sáu, ngày 28/07/2017 00:30 AM (GMT+7)

Theo công an TP Hải Phòng, việc người dân xã Hồng Phong tố Công an KCN Tràng Duệ bắt nhầm người thực chất là vụ dân ngăn cản cán bộ thi hành nhiệm vụ.

Theo công an TP.Hải Phòng, chiều 26-7, nhận được tin báo về việc có đối tượng bán ma túy cho người lao động tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, huyện An Dương, Hải Phòng. Đồn Công an Khu công nghiệp Tràng Duệ cử Tổ công tác gồm sáu người (trong đó hai cán bộ mặc đồCông an nhân dân, 04 cán bộ mặc thường phục) đến mật phục.
Tổ công tác phát hiện Nguyễn Văn Tiệp (xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) chạy xe máy chở Ngô Duy Khánh (ngụ An Dương, Hải Phòng) có biểu hiện nghi vấn nên bám sát. Tiệp và Khánh bỏ chạy về nhà Khánh.
Tại nhà Khánh, Tổ công tác đã xuất trình giấy chứng minh CAND và yêu cầu Tiệp, Khánh xuống xe cho kiểm tra giấy tờ tùy thân và phương tiện nhưng họ không chấp hành. Sau đó gia đình và hàng xóm của Khánh có hành vi cản trở, kéo cổng, yêu cầu Tổ công tác chờ Công an xã Hồng Phong đến giải quyết.
Sau khi sự việc xảy ra Công an huyện An Dương kết hợp chính quyền xã Hồng Phong tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu rõ bản chất vụ việc và lập biên bản giải quyết vụ việc theo quy định.
Đến 0 giờ ngày 27-7 đã vận động người dân giải tán; Khánh và Tiệp được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa An Dương để khám và điều trị. Kết quả xác định hai người không bị thương tích gì.
Hiện Công an huyện An Dương tiếp tục xác minh, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Tranh cãi xem bóng đá, cán bộ xã còng tay dân
Chỉ vì tranh cãi về chỗ ngồi, một người dân bị Chủ tịch xã túm tóc hành hung và cho lực lượng chức năng còng tay giải...
Theo Hải Đường (Pháp luật TP.HCM)

Thêm phó chánh thanh tra giao thông ở Cần Thơ bị bắt


Công an TP Cần Thơ đã bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở đối với ông Bùi Văn Minh, người này bị cáo buộc đã có hành vi Nhận hối lộ với số tiền gần 400 triệu đồng.
Chiều 27/7, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở đối với ông Bùi Văn Minh (thường gọi là Minh Đen, 35 tuổi, ngụ quận Cái Răng), nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ.
Quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu phục vụ công tác điều tra. Theo cơ quan điều tra, trong thời gian đảm nhận chức vụ phó chánh thanh tra, Minh đã nhận hối lộ của 2 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP Cần Thơ với số tiền 370 triệu đồng.
Ông Minh nằm trong danh sách 11 cán bộ thuộc Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ bị Giám đốc Sở GTVT luân chuyển công tác từ Thanh tra giao thông (TTGT) sang công tác văn phòng vào ngày 9/9/2016 theo yêu cầu của cơ quan điều tra.
Them pho chanh thanh tra giao thong o Can Tho bi bat hinh anh 1
Minh bị bắt khẩn cấp. Ảnh: CTV. 
Việc luân chuyển những cán bộ này nhằm phục vụ công tác điều tra trong đường dây “bảo kê” tiền tỷ, xảy ra tại Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ. Quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam hàng loạt cán bộ trong danh sách 11 người bị luân chuyển, trong đó có Dương Minh Tâm (nguyên Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ).
Vụ án đã được đưa ra xét xử, ngày 11/7, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt, các bị cáo Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng TTGT Bình Thủy) tù chung thân; Dương Minh Tâm (37 tuổi, nguyên Phó chánh TTGT) 10 năm tù; Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng TTGT quận Ninh Kiều) 15 năm tù; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng TTGT quận Thốt Nốt), Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng), Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền), Trần Tường An (39 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) cùng 7 năm tù; Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó TTGT quận Ninh Kiều) 9 năm tù; Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) 20 năm tù.
Them pho chanh thanh tra giao thong o Can Tho bi bat hinh anh 2
"Bảng phong thần" 11 cán bộ TTGT bị luân chuyển, trong đó có nhiều người bị khởi tố. Ảnh Minh Anh. 
Theo HĐXX, từ năm 2013 đến 2016, 7 TTGT nói trên đã cấu kết với Cần, An thoả thuận với một số doanh nghiệp, nhà xe để không bắt hoặc bắt nhưng phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông.
Hàng tháng hoặc mỗi lần vi phạm, các DN và cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các cán bộ TTGT, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng.
Tổng số tiền các bị cáo này đã nhận hối lộ gần 4 tỷ đồng. Trong đó, Đoàn Vũ Duy nhận hối lộ hơn 2,7 tỷ đồng… Quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án Đưa hối lộ.
Riêng Minh, sau khi xảy ra vụ án đã được điều về Văn phòng Sở GTVT TP Cần Thơ, rồi tiếp tục điều về Ban điều hành vận tải công cộng cho đến ngày bị bắt.

Nhận hối lộ tiền tỷ, nguyên Đội trưởng TTGT lĩnh án chung thân

Trong phần nói lời sau cùng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi Nhận hối lộ, riêng bị cáo Đoàn Vũ Duy vẫn khăng khăng chối tội.
Minh Anh

Công bố danh tính 10 cán bộ thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án Formosa

Dân trí Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa công bố danh tính 10 đảng viên, là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh quản lý sai phạm liên quan đến Dự án của Formosa. Sai phạm của 5/10 cán bộ được kết luận là phải xem xét xử lí kỷ luật.
 >> Thảm họa môi trường biển: Chỉ một người nhận kỷ luật khiển trách!

Chiều ngày 27/7, nguồn tin từ Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, thực hiện nội dung thông báo số 203-TB/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 10/3/2017 và các văn bản chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc kiểm tra, xử lí sai phạm của cán bộ, đảng viên liên quan đến dự án Formosa, đặc biệt là đối với sự cố môi trường biển xảy ra vào tháng 4/2016, UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tích cực vào cuộc.
Tổng cộng có 10 cán bộ thuộc diện quản lí của Ban thường vụ Tỉnh ủy bị kiểm tra, xem xét trách nhiệm liên quan đến dự án này.
Theo đó, có 5 đồng chí là cán bộ chủ trì của sở, ngành được xác định là có sai phạm, vi phạm trong quản lí, tham mưu, tổ chức thực hiện liên quan đến dự án Formosa. Kết luận đề nghị phải xem xét, xử lý kỷ luật.
Những cán bộ này bao gồm, Đặng Văn Thành - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh; Võ Tá Đinh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Ngô Đình Vân - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, nguyên Phó trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh; Phạm Văn Tình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng.
5 cán bộ còn lại được kết luận là có khuyết điểm, vi phạm, tuy chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, nhưng phải được kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; gồm: Trần Xuân Tiến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng; Phạm Trần Đệ và Phan Thăng Long, cùng là Phó trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh; Phan Lam Sơn và Nguyễn Hùng Mạnh, cùng là Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường,
UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, thông báo kết luận kiểm tra đối với 10 đồng chí nêu trên đã được gửi tới BTV Tỉnh ủy xem xét, đưa ra các hình thức kỷ luật cuối cùng.
Hà Phương
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 1.
Ở Sài Gòn có những người ngộ lắm. Hàng ngày họ dành một phần thời gian đi nuôi chim trời, thú hoang, những con sóc trong công viên, những con bồ câu chim sẻ sống trên những tòa nhà trong phố. Họ bỏ tiền mua thức ăn, đau đáu chăm sóc, lo lắng cho chúng mà không hề có ý định sở hữu hay dùng chúng để kiếm ra tiền, cũng bất chấp ai gọi mình là "đồ khùng".
 Ở Sài Gòn, có những người "khùng" mến yêu như vậy!

Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 2.
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 3.
"Già ơi Giàaaaaaaa, Giàaaaaa... Già ơi... xuống ăn nè Giàaaaaa... xuống đi Giàaaaaaa".  Dì Năm vừa đi tất tả xách bịch dế non ra vỉa hè đầy cây xanh trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm chạy dọc Sở thú vừa ngước mặt lên vòm cây gọi ời ời như gọi con về ăn cơm. Mấy vốc dế và thóc tung ra. Đàn chim sẻ sà xuống trước tiên. Còn đàn sáo lớn-dì Năm gọi tập thể chúng là "Già" vẫn núp đâu đó trên cây. "Già ơi Già... hổng xuống tao đi dìa à... Đói à nha Già.... Giàaaaaaaa.... Già ơi Giàaaaaaaa".
Chúng bắt đầu nhảy xuống, đậu trên bờ cao nhất của hàng rào, cái đầu nhỏ nhắn nghiêng ngó quay dọc quay ngang nhanh như cắt. Chắc hôm nay có nhiều người lạ nên tụi sáo cẩn trọng. Nhưng chỉ xíu sau, cả lũ ào xuống nhảy chanh chách mổ tơi tới như chim máy mới được thay pin. Chớ sao nữa, hổng xuống lỡ dì Năm giận rồi đi dìa, bỏ chúng đói bụng đêm nay thiệt rồi sao? Dì Năm còn đi cho chim sẻ trong Sở thú ăn, còn cho thằng Non uống sữa, còn bán hàng rối rít, đâu có rảnh đâu...
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 4.
Rồi mới mấy bữa nay lại thêm một đứa lông đen đuôi trắng, bự gần bằng cườm tay rồi nhưng vẫn là chim non, nó rớt xuống đường sau trận giông lớn và một đứa nhỏ chút xíu bằng phân nửa con gà con, tròn vo úm nụm, cả hai đứa đều là loài ăn thịt, cũng rớt từ đâu trên cây, sáng ra mấy anh bảo vệ lượm được đưa cho dì chăm sóc. Dì cho mỗi đứa một chuồng, lấy bìa carton che vòng quanh, vậy mà thằng nhóc nhỏ vẫn run run.  Và cứ ai giơ ngón tay tới gần là nó há mỏ ra thiệt rộng đòi ăn, cái mỏ hồng hồng thiệt ghét.
Dì Năm thực sự là hổng có rảnh mà!
- Năm, nó đói kìa Năm.
-Nó xạo đó. Mới ăn một bụng bự tức thì mà đòi ăn hoài hà. Hổng cho ăn nữa, ăn nữa nó chết. Lát trước khi Năm dìa Năm mới cho ăn. Rồi tối cho tụi nó ăn một chặp nữa, rồi mới ngủ.

Tất ta tất tưởi góc nọ góc kia lo cho hai con sóc, một con còn non dì mới nuôi giùm anh bảo vệ một tháng nay, hai đàn sẻ, một mớ tụi "Già", mười mấy con chuột hamster nhốt trong lồng, rồi khi mặt trời dần tắt, Năm quàng hết lồng nhốt lên phía trước xe đạp, thảnh thơi đạp về.
-Năm, sao Năm hổng ngồi lên yên đạp cho khỏe?
-Hí hí đạp hổng có tới, chân Năm ngắn, Năm đạp hổng có tới, Năm ngồi yên sau vầy hông hà.
Cứ ngồi yên sau thò chân ra trước đạp xe như vậy, vừa ngông nghênh, vừa dễ thương quá trời quá đất, dì Năm tà tà dọc con đường Lê Duẩn, ôm Phạm Ngọc Thạch rồi quẹo sang Võ Văn Tần, rẽ Nguyễn Đình Chiểu về nhà.  Móc mớ bánh mì ngọt bỏ trong bịch nilon treo trên tay lái xe, dì bóp vụn tung xuống những thảm cỏ xanh dọc đường. Từ những tàng cổ thụ bên lề, thậm chí từ tuốt những mái cao ốc tận bên kia đường, đàn se sẻ lông nâu như đã bấm chuẩn giờ dì về, bay ào xuống như một mớ lá nhỏ lả tả rụng xuống theo cơn gió sà xuống lích chích nhặt bánh rồi chấp chới bay theo dì.

Cứ như vậy, hơn năm năm nay. 4h30 sáng, dì Năm từ nhà ở quận 3 đạp xe xuống quận 5 mua dế, sâu non, thóc, bắp và đậu xanh cho lũ chim, sáo và chuột kiểng dì nuôi (ở nhà còn mười mấy con chim nữa), mua ở chợ côn trùng vậy mới được rẻ, chừng 8h sáng vãi thóc cho một đàn bồ câu ở một cái bùng binh dọc đường ăn rồi tha lôi mấy con sóc và chim lên Sở thú. Chỗ này dì bán đồ chơi cho con nít mấy chục năm nay. Như nuôi một đám con nít nhõng nhẽo quấn mẹ.
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 7.
- Mấy bữa mưa gió quá trời rồi Năm có cho tụi nó nhịn hông?
- Hổng có đâu. Chờ hết mưa ra cho nó ăn chớ. Tội nghiệp á, sợ nó đói á!
- Năm nuôi tụi nó hết nhiêu tiền một tháng?
- Mua dế thì ngày nào cũng ba chục ngàn, rồi mua sâu, mua bắp, mua đậu xanh, mua thóc, mua bánh mì ngọt... tháng mấy triệu á.. mà kệ nó, bỏ nó đâu có được, nó đói mà, tội nghiệp nó mà.
- Bỏ tiền ra nuôi chim trời vậy có ai nói gì Năm hông?
- Có chớ... Ông kia kìa ổng nói: Bà khùng! Bà khùng đi nuôi chim trời! Kệ chớ ai nói gì nói, hổng nuôi tụi nó đói sao!
Tôi mua một cái súng bắn ra bong bóng màu. Dì Năm nhứt quyết bớt ba chục ngàn. "Kệ, mua bán gì, lấy đi cho vui mà".

Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 8.
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 9.
Ở một ngôi nhà khác cũng trên quận 1, cũng khoảng giờ ấy, một người phụ nữ thức dậy rồi chuẩn bị bốn hộp to đựng chuối chín đã xắt từng khoanh, mấy hộp gạo lứt, mấy hộp thóc... xếp gọn lên chiếc xe máy thong thả dong đến công viên Tao Đàn. Cứ 6h sáng hàng ngày, đàn sóc cả trăm con trong này sốt ruột bò tới bò lui trên những thân cổ thụ lớn chờ cô.
"Hồi nãy tụi nó xuống cả mấy chục con chờ cô đó cô. Mắc cười quá chừng, anh kia chạy xe qua mà nó tưởng xe cô, cả đám nó quay đầu lại nó dòm nguyên một đám vầy nè, mấy lần luôn cô. Nay cô ra hơi trễ há".
Một cô gái trẻ đang tập thể dục ở Tao Đàn hớn hở kể với cô Liễu như vậy.
Cứ hai mươi mấy năm nay, đều đặn chừng 5h30 sáng cô Liễu đi cho tụi sóc và chim ở Tao Đàn ăn. Bạn tin không, hai-mươi-mấy-năm đó, gần như không trừ ngày nào trong suốt 365 ngày mỗi năm, ngày nào cũng xắt chuối thành từng khoanh từ hôm trước, xếp đẹp đẽ ngăn nắp vào hộp và chạy xe đến công viên để đúng boong khoảng 6h là xếp chuối cho sóc ăn, ngày nào cũng vậy, đều đặn và trách nhiệm đến không thể giải thích nổi.
-Bữa nào bịnh hay mắc đi đâu thì cô nhờ bạn ra cho nó ăn, mà cũng ít nhờ lắm, tại sợ làm phiền người khác. Trời mưa thì chờ tạnh. Tại nuôi tụi nó mà hổng dám đi chơi xa luôn đó. Tết mùng một mùng hai mùng ba cô cũng có mặt ở đây hết, bỏ hông có được. Thương lắm!
- Trong công viên này nhiều cây cối có trái cho sóc ăn mà cô. Tại sao cô phải cho sóc ăn thêm vậy?
- À tại vì hồi đó cô đang tập thể dục ở đây thì có con sóc rớt xuống, mà nó ốm nhách nhỏ xíu hà. Cô thấy thương quá mới mua trái cây cho nó ăn, mà có vẻ nó không thích. Cô mới nghĩ phải kiếm cái gì đó hạp khẩu vị nó, nó mới ăn được. Nên cô đọc tùm lum. Mới biết trong công viên mình không có nhiều loại cây có trái hạp với sóc nên tụi nó thiếu thức ăn. Cô thử riết rồi mới lựa được chuối đó chớ. Hồi đầu 2 ký, tăng lần lần lên 4, 6, giờ 10 kg một ngày là ngưng ngang đây, với 13 ký gạo và thóc, vì cô chỉ lo được tới đó thôi, thêm nữa cô lo hổng nổi.
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 11.
Ngoài đàn sóc trong Tao Đàn, cô đều đặn rải gạo cho một đàn bồ câu trước sân Nhà văn hóa Lao động, một đàn sẻ cũng ở Tao Đàn và gửi thức ăn hạt lên cho một ngôi chùa đang nuôi đàn chó mèo bị chủ bỏ trên Đồng Nai. Tính ra, tháng mất đều đều mười mấy triệu đồng. "Thì mình nhịn bớt cho tụi nó ăn cũng đâu có sao. Thấy nó đói chịu không nổi. Cô thấy hạnh phúc lắm".
Ở đây cũng có nhiều người sáng sáng lại mang thức ăn tới cho sóc với chim, nhưng nuôi lâu dài như cô Liễu thì chỉ có một-anh bảo vệ Tao Đàn nói.
Năm ngoái, lợi dụng công viên rộng bảo vệ khó quản hết, có một thời gian đàn sóc và chim bị bẫy rất nhiều.
- Hồi đó cô hay gặp một ông lâu lâu thấy đi tập thể dục ở đây, thấy cô cho ăn hay dừng lại ngắm nghía tụi sóc lắm, rồi ổng hỏi cô tại sao làm vậy. Cô nói việc làm của cô có gì đâu, nhỏ xíu hà. Ổng nói không đâu, không nhỏ đâu, tấm lòng của chị lớn lắm đó. Tới hồi tụi nó bị bẫy quá cô buồn quá, gặp ổng cô cũng nói chuyện vậy đó, úi cha ơi, lúc đó mới biết ổng là thứ trưởng làm việc ở Văn phòng Chính phủ, ổng nói cô làm đơn đi, ổng giúp báo lên cấp trên cho. Cô mừng quá, cô làm đơn đưa ổng liền. Sau thấy bớt. Cô cảm ơn ổng lắm đó con.



 -Nhiều người nói tại dân Sài Gòn giàu quá, rảnh rỗi nữa nên mới làm những việc như vầy, cô nghĩ sao?
- Không đúng đâu! Nghèo cũng chia sẻ được vậy. Con thấy rất nhiều người để thùng trà đá miễn phí, hay cho ổ bánh mì... Có nhiều cho nhiều có ít cho ít. Con thấy có những người nuôi hàng trăm đứa trẻ nghèo cho đi học không, phước đức quá, chuyện của cô làm nhỏ xíu xìu xiu như cái móng tay à.
Trong bầu không khí ẩm nước của Sài Gòn mùa mưa, công viên xanh ngắt, những lát chuối cô Liễu xếp dọc trên những cái rễ to đùng ngoằn ngoèo đen sẫm bật nổi vàng rực như những chuỗi tiền vàng.

Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 13.
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 14.
Trong lúc đàn sóc Tao Đàn ngó quanh quất xem vắng người rồi mới bò xuống những thân cổ thụ già trong vườn Tao Đàn, cắp lấy một miếng chuối rồi phóng vút lên cao và ở trên đó nghênh ngáo nhả những mảnh vỏ rớt xuống đầy quanh gốc, thì trên mảnh sân nhỏ lát gạch xám trước nhà thờ Đức Bà cách đó rất ngắn đường chim bay, đàn bồ câu hàng trăm con thản nhiên đậu lên cánh tay, leo cả lên chân người đi dạo sớm hăng say mổ đậu xanh đựng trong lòng bàn tay.
Một người đàn ông cầm chiếc lon guy gô thần thánh thỉnh thoảng lắc những hạt đậu trong lon kêu lắc rắc giòn giã để gọi đàn chim xuống. Anh không phải là chủ của đàn chim, nhưng ngày nào cũng cho chúng ăn và chăm sóc chúng ở đây, cũng đã hơn... năm rồi.
- Năm 2003 có dịch gia cầm nên người ta thả bồ câu ra cũng mấy chục con vậy đó. Tui hay uống cà phê gần đây, thấy tụi nó đói tội nghiệp nên cho tụi nó ăn. Hồi đầu mua ba ký, cho ăn vài ngày thấy tăng dần tăng dần... giờ là mỗi ngày 13 ký, ba ký đậu xanh, 10 ký lúa. Cứ 5h sáng là tui có mặt ở đây rồi... kìa hình như có ai bắt tụi nó để tui ra coi... nè mấy con đừng có đuổi nó như vậy... đó cô thấy không, tui thuộc tánh tụi nó quá rồi, không có chuyện gì tụi nó không có xao xác như vậy đâu.
Ở đây có nhiều người cũng ra cho ăn lắm, mà cũng có người ưa bắt ưa chụp. Có người còn hỏi tui bán bao nhiêu một con nữa chớ. Tui mà bán thì tui nuôi tụi nó làm gì. Chỗ này là nhà thờ mẹ Nữ vương hòa bình, bồ câu cũng là loài chim hòa bình, có nó bay lên bay xuống ở đây mới ra thành phố hòa bình, thấy thành phố của mình yên bình hơn vậy thôi. Tui muốn nuôi nhiều thiệt nhiều để cho mấy đứa nhỏ sáng sớm hay chiều chiều đi học về nó ghé qua chơi với đàn chim, nó cũng hiền lành hơn. Có nhiều đứa mẹ nó bồng ra đây từ hồi tám tháng kìa, giờ ba bốn tuổi rồi sáng nào cũng ra đây chơi với chim hết á. Mẹ nó nói hồi trước kêu nó thức dậy khó lắm, từ hồi biết đàn chim là sáng nó tự dậy sớm kêu mẹ chở ra chơi với đàn chim.
Có người còn nói tui "Xin một con nha". Tui hỏi để làm gì, cái người ta nói "Nấu cháo". Tui nói vậy cái thân tui nè, bắt nấu cháo luôn đi. Tui nuôi bồ câu cho đẹp thành phố, cho thấy thành phố thân thiện mà đòi bắt nấu cháo, hổng hiểu mấy người đó nghĩ gì nữa.
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 16.
Đồ nghề của anh Cường gồm một bao thóc, một bao đậu xanh, thùng nước cho chim tắm, thuốc kháng sinh cho chim và đôi lúc cả mảnh gương nhỏ đặt nghiêng dưới đất. "Tụi nó thích điệu lắm, cô coi kìa, nó soi gương kìa thấy không?"
Sáng nào đàn chim nơi nhà thờ Đức Bà cũng cuốn hút cả trăm người dân địa phương và du khách dậy sớm đến chơi với chim, mua thóc cho chim ăn và chụp ảnh cùng chim. Vách tường gạch đỏ trăm năm với hai tháp chuông màu xám của nhà thờ cùng hàng cổ thụ cao vút nơi này vốn đã là điểm chụp hình yêu thích của các cô dâu chú rể, từ ngày có đàn bồ câu đông đúc, cô dâu chú rể nào lại cũng phải có vài tấm ảnh đang hôn nhau giữa bầy chim câu đang tung cánh bay lên chấp chới.
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 17.
Một hôm, đang ngước lên nhìn đàn bồ câu vỗ cánh bay một vòng tròn từ tượng Đức mẹ vòng quanh công viên về phía nhà thờ rồi quay lại đậu xuống sân, tôi chợt thấy lẫn trong những đôi cánh xám và trắng là những đôi cánh màu xanh, da cam, đỏ tía... Thủ phạm vẽ màu lên lông chúng chính là anh Cường. Sẽ có người phản đối kịch liệt hành động này. Ngay anh Cường cũng có cách giải thích hai chiều về nó.
- Tui thấy bồ câu ít màu buồn quá nên vẽ lên cho nó đẹp, mấy đứa nhỏ nó ra chụp hình cũng thích. Mà lỡ nó bị bắt mang ra chợ bán thì người ta cũng sợ mua, vì biết nó có chủ, với lại nó kỳ dị như vậy sợ ăn vô bị độc, cũng là để cho người ta bớt bắt bồ câu đi.


Sáng nào anh Cường cũng dậy với đàn bồ câu, cho chúng ăn, chăm xem có con nào bị bệnh hay bị vướng dây ở chân thì gỡ ra, hoặc cho uống thuốc. Cô dâu chú rể đến chụp hình thì nhiếp ảnh gửi lại ít tiền, ai muốn cho bồ câu ăn thì mua 10.000 đồng/nửa lon đậu xanh hay một lon thóc. Nhưng chỉ cuối tuần đông người... còn những hôm mưa sập sùi, không một người khách nào có mặt, anh Cường vẫn ra cho chim ăn như thường. Chi phí này bù cho chút ít tiền anh bỏ ra mua thức ăn cho chim, nhưng không thể đủ.
Buổi chiều, bên khúc lề đường rộng trước trường tiểu học... chị Thanh sẽ tiếp quản đàn bồ câu, cho ăn và coi sóc cho đến tận khi tắt nắng, chúng ăn no rồi bay về chỗ ngủ.

Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 19.
Trước hẻm nhà tôi ở đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1 Sài Gòn, cứ năm giờ rưỡi sáng thì chú xe ôm mang một bịch thóc ra rải trên lề đường cho đàn bồ câu se sẻ sà xuống ăn. Mùa này Sài Gòn mưa gió về chiều, năm giờ rưỡi sáng trời còn tối mờ mờ, nhưng đều đặn mười mấy năm nay đàn bồ câu và se sẻ chỗ này đều có bữa sáng ngon lành như vậy.
"Cái chị bán thịt chỗ kia kìa, chỉ mua một lần mười mấy hai chục ký mang qua, rồi sáng chú ra chú cho tụi nó ăn. Hết chị lại mua tiếp. Ôi ở khu nhà mình người ta nuôi bồ câu se sẻ nhóc chớ hiếm gì, khúc chợ kìa, khúc trước trường học kìa, chiều nào cũng lủ khủ người cho ăn hết á"- chú kể.
Tôi hỏi bạn bè nơi nào có nuôi bồ câu se sẻ như vậy trong Sài Gòn. Và được chỉ: công viên Gia Định (quận Gò Vấp), nhà thờ Huyện Sĩ; gần khu ủy ban; đằng sau nhà hát thành phố; công viên Lê Văn Tám... Ngay cửa sổ phòng làm việc của tôi trên đường Bà Huyện Thanh Quan ngó ra bên kia cũng xập xòe một bầy chim khá đông, hình như là chim én. Chẳng ai bẫy chúng.
Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 20.
Nơi này nơi kia, hàng ngày Sài Gòn vẫn có những con người hồn hậu coi việc nuôi chim trời và thú hoang như một niềm vui hoàn toàn của riêng mình, hơn thế nữa, là một trách nhiệm- chỉ vì sợ tụi nó đói. Bất kể nắng mưa, chi phí và tiếng gièm pha. Hồn hậu như bước chân tất tả và tiếng gọi âu yếm "Giàaaaaa, Già ơi, xuống ăn không đói bụng nè Giàaaaaaa" của người phụ nữ nghèo bán đồ chơi con nít trước cổng Thảo cầm viên.
Sài Gòn - tập hợp của những bất ngờ và mâu thuẫn như thế đó. Ai chưa đến nơi này đều nghĩ nó là mảnh đất cuốn hút nhưng phải dè chừng, ai ra đường cũng phải ôm chặt túi xách và phụ nữ đều cảnh giác không đeo đồ trang sức đắt tiền, nhà cửa thì bịt kín bởi lớp rào chắn sắt thép như lồng nhốt...
Nhưng Sài Gòn cũng đầy ắp những con người tự nguyện dọn rác nơi công cộng, cứu chó mèo già bệnh bị chủ vứt bỏ đưa về chăm sóc nuôi nấng, nấu cháo cho bệnh nhân nghèo, chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh nan y, quyên tặng sách và trao việc làm cho những người tù vừa ra trại, dạy lớp học tình thương, vẽ tường trang trí nhà nuôi cô nhi, sửa xe miễn phí cho người khuyết tật và sinh viên nghèo...


Không khí Sài Gòn đặc quánh khói bụi, nhưng dưới lớp khói bụi ấy, tấm lòng của người Sài Gòn vẫn rờ rỡ, mà đặc biệt chân phương giản dị. Họ chẳng bao giờ thích nói những lời hoa mỹ về những điều sâu xa to lớn, nhưng những hành động thường ngày "nhỏ xíu xìu xiu như cái móng tay" mà họ làm chính là vẻ đẹp trong trẻo nhất của cái thiện. Cùng nhau, nó tạo nên hồn cốt Sài Gòn, bồi đắp thành những tinh túy riêng có của Sài Gòn, của sự chung sống nguyên lành và đơn sơ giữa con người và thiên nhiên, giữa con người với nhau cứ hồn nhiên mà dào dạt chảy mãi, chảy mãi, âm thầm nhưng mạnh mẽ xuyên qua mọi biến thiên của thế cuộc.

Những người Sài Gòn khùng nuôi chim trời thú hoang - Ảnh 22.

Hoàng Xuân

Hoàng Việt

Tố Linh
Theo Trí Thức Trẻ28/7/2017

Không quân Ấn Độ sẵn sàng cho mọi nguy cơ xung đột biên giới

Dân trí Tư lệnh Không quân Ấn Độ Marshal B S Dhanoa cho biết lực lượng này sẵn sàng cho bất cứ cuộc xung đột nào ở khu vực biên giới, trong bối cảnh tranh chấp biên giới leo thang giữa Ấn Độ và Trung Quốc.
 >> Ấn Độ sắp xây đường hầm gần biên giới Trung Quốc giữa lúc căng thẳng
 >> Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ về tranh chấp biên giới
 >> Biên giới Trung-Ấn “căng như dây đàn”: Nguy cơ chiến tranh đang rất gần?



Các máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ (Ảnh: AFP)
Các máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ (Ảnh: AFP)
Trả lời phỏng vấn kênh Indian Today ngày 26/7, Tư lệnh Dhanoa khẳng định Ấn Độ vẫn ưu tiên các giải pháp ngoại giao, song nếu tình trạng căng thẳng ở khu vực biên giới nước này không được giải quyết và xảy ra xung đột, Không quân nước này đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ.
"Chúng tôi sẵn sàng, dù các phi đội chiến đấu cơ của Không quân Ấn Độ không đủ để có thể tham gia một cuộc chiến tổng lực, hoặc chiến đấu ở hai mặt trận. Rõ ràng, một cuộc chiến tổng lực cần một số lượng các phi đội cụ thể, điều mà chúng tôi không có vào lúc này. Chính phủ Ấn Độ cũng nắm rõ về tình hình thiếu hụt này", Tư lệnh Dhanoa nói.
Ông Dhanoa cho biết thêm, ông cũng đã có một vài chuyến thị sát tới các khu vực ở đường Ranh giới Kiểm soát (LoC). Và với việc chính phủ Ấn Độ mới đây đã ký hợp đồng mua các chiến đấu cơ Rafale của Pháp, Tư lệnh Dhanoa tin rằng tình trạng thiếu hụt chiến đấu cơ của Không quân nước này sẽ sớm giải quyết.
Những bình luận trên được đưa ra trong thời điểm Ấn Độ đang không chỉ có tranh chấp ở khu vực biên giới với Pakistan mà còn cả với Trung Quốc. Tháng trước, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu nhau khi các đơn vị của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc xâm nhập vào khu vực Doklam Plateau - nơi cả Buhtan và Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Sau đó, Ấn Độ đã viện dẫn một hiệp ước an ninh để đưa binh sĩ tới hỗ trợ Bhutan, cũng như ngăn chặn các đơn vị của Trung Quốc xây dựng một con đường tại khu vực tranh chấp này.
Cũng trong một động thái liên quan, Cố vấn An ninh Quốc gia của Ấn Độ, ông Ajit Doval, ngày 26/7 đã tới Bắc Kinh để tham dự một cuộc họp của các quan chức an ninh hàng đầu trong khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Chuyến thăm Trung Quốc của ông Doval đang làm dấy lên những đồn đoán về việc liệu Bắc Kinh và New Delhi có nhân cơ hội này để thảo luận tìm giải pháp cho tình trạng đối đầu ở Doklam hay không.
Theo một số nguồn tin, cố vấn Doval sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và sau đó sẽ có cuộc hội đàm riêng rẽ với Uỷ viên Quốc vụ Dương Khiết Trì.
Ngọc Anh
Tổng hợp

Đô đốc Mỹ nói sẵn sàng tấn công hạt nhân TQ nếu có lệnh

Thứ Năm, ngày 27/07/2017 15:15 PM (GMT+7)

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ ngày 27.7 nói sẵn sàng giáng đòn hạt nhân vào Trung Quốc ngay tuần tới, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh.

Đô đốc Mỹ nói sẵn sàng tấn công hạt nhân TQ nếu có lệnh - 1
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc John Swift.
Theo ABC News, thông điệp này được đưa ra khi Đô đốc Scott Swift trả lời các câu hỏi tại hội nghị an ninh ở trường Đại học Quốc gia Úc ngày.
Hội nghị diễn ra sau cuộc tập trận chung giữa hai nước ở ngoài khơi Úc. Một tàu do thám Trung Quốc được xác định âm thầm theo dõi hoạt động tập trận của Mỹ-Úc từ phía đông bắc.
Trong hội nghị, một học giả Úc đặt câu hỏi rằng liệu Đo đốc Swift có sẵn sàng ra lệnh tấn công hạt nhân Trung Quốc ngay tuần tới nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh hay không, ông Swift nói: “Câu trả lời là: Có”.
“Mọi thành viên của quân đội Mỹ đều tuyên thệ bảo vệ hiến pháp trước mọi kẻ thù trong và ngoài nước. Họ tuân thủ mọi mệnh lệnh của cấp trên và Tổng thống Mỹ”, ông Swift giải thích, ám chỉ việc mọi binh sĩ quân đội đều phải trung thành với Tổng thống Donald Trump.
“Đây là yếu tố cốt lõi của nền dân chủ Mỹ và nếu quân đội xa rời trách nhiệm bảo vệ người dân thì đó thực sự là vấn đề nghiêm trọng”, ông Swift nói thêm.
Đô đốc Mỹ nói sẵn sàng tấn công hạt nhân TQ nếu có lệnh - 2
Tàu khu trục Mỹ khai hỏa pháo hạm MK 45, cỡ nòng 127mm trong cuộc tập trận  Talisman Saber năm nay.
Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương, Đại úy Charlie Brown sau đó phải “chữa cháy”, nói rằng câu trả lời của Đô đốc Swift là lời khẳng định các nguyên tắc của quân đội.
Đại úy Charlie Brown  nhấn mạnh: “Đô đốc nói như vậy chỉ muốn nhắc đến yếu tố cốt lõi và giải thích các nguyên tắc cơ bản của quân đội”.
Cuộc tập trận quân sự Talisman Saber 2017 có sự tham gia của 36 tàu chiến, bao gồm tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan, 220 máy bay và 33.000 binh sĩ quân đội.
Một tàu do thám Type 815, lớp Dongdiao của hải quân Trung Quốc âm thầm theo dõi, thu thập thông tin tình báo trong vùng đặc quyền kinh tế Úc.
Đô đốc Mỹ: Sẵn sàng chiến đấu Triều Tiên ”ngay trong đêm”
Đô đốc Harry Harris Jr, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương ngày 27.4 nói tình hình căng thẳng với Triều Tiên đang ở mức...
Theo Đăng Nguyễn - ABC News (Dân Việt)

Công an truy đuổi lâm tặc trong đêm như phim hành động

Bị truy đuổi, các nghi can đã điều khiển ô tô 16 chỗ lạng lách không cho xe của CSGT vượt lên. Sau đó, nhóm này thả 7 hộp gỗ ở thùng xe xuống, tạo chướng ngại vật, ngăn lực lượng truy đuổi.
Ngày 27.7, Trung tá Phùng Quang Tuấn, Trưởng công an H.Krông Pa (Gia Lai), xác nhận sáng cùng ngày lực lượng công an huyện đã tiến hành truy bắt 1 xe chở gỗ lậu.

Theo đó, khoảng 0 giờ ngày 27.7, tại đoạn đường liên xã thuộc xã Đất Bằng, H.Krông Pa, trong quá trình tuần tra kiểm soát giao thông, các chiến sĩ của Đội CSGT, Công an huyện đã phát hiện một xe 16 chỗ ngồi đã tháo bỏ các băng ghế, trên xe chở nhiều hộp gỗ.
Nhận thấy nhiều điểm khả nghi, lực lượng Cảnh sát giao thông đã ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, xe vẫn tiếp tục tăng tốc rồi bỏ chạy theo hướng về H.Sơn Hòa (Phú Yên). Ngay lập tức, các chiến sĩ Công an liền tiến hành truy đuổi bằng xe mô tô chuyên dụng.
Tuy nhiên khi bị lực lượng chức năng áp sát, những người trên xe nói trên đã điều khiển phương tiện lạng lách không cho xe của CSGT vượt lên. Sau đó, những người này thả 7 hộp gỗ ở thùng xe xuống để tạo chướng ngại vật, cản trở lực lượng công an truy đuổi. Xác định việc truy đuổi có thể gây nguy hiểm nên lực lượng Công an đã dừng lại.

Sau khi truy tìm theo biển số xe, cơ quan Công an xác định các đối tượng đã dùng biển số giả để lưu thông.
Hiện số gỗ các đối tượng bỏ lại hiện trường đã được bàn giao cho các cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo đúng thẩm quyền.
Thiên Ân

Học viên cai nghiện bị 'đại bàng' đánh tử vong


Các bị cáo tại phiên xử /// Ảnh: Phan Thương

Các bị cáo tại phiên xửẢnh: Phan Thương
'Nhập phòng' để điều trị cắt cơn cai nghiện nhưng không làm theo yêu cầu của 'trưởng phòng', ông Trần Vũ Nam bị 6 người cùng phòng đánh dẫn đến tử vong.
Chiều 27.7, sau khi nghị án dài ngày, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên án vụ “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Thái Ngọc Dũng (38 tuổi, ngụ tại Bình Dương) cùng đồng phạm.
Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Dũng, Phan Văn Tiến (36 tuổi) cùng 14 năm tù, 4 bị cáo khác bị tuyên phạt từ 5 đến 10 năm tù.
Ngoài mức án trên, HĐXX còn tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình bị hại 165 triệu đồng tiền mai táng và phí tổn thất tinh thần, đồng thời cấp dưỡng cho 2 người con của bị hại cho tới khi đủ 18 tuổi.

Học viên cai nghiện bị 'đại bàng' đánh tử vong - ảnh 1

tin liên quan

Một học viên nghi bị đánh chết tại cơ sở cai nghiện
Tối 13.4, theo nguồn tin PV Thanh Niên, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an TP.HCM) đã đến khám nghiệm hiện trường, pháp y đồng thời lấy lời khai của các nhân chứng liên quan nhằm điều tra về cái chết của ông Trần Vũ Nam (45 tuổi, ngụ Nam Định).
HĐXX nhận định sau khi người bị hại bị đánh thì các bị cáo có đưa bị hại đi tắm rửa, uống nước đường và gọi cho cán bộ quản lý đưa bị hại đi cấp cứu. Vì vậy, các bị cáo không có ý thức tước đoạt mạng sống của bị hại,
Về yêu cầu của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại, đề nghị xem xét trách nhiệm của cán bộ quản lý khu 1, cơ sở xã hội Nhị Xuân (H.Hóc Môn, TP.HCM), theo HĐXX, quyền hạn xét xử của tòa chỉ xét xử những gì Viện KSND TP.HCM truy tố vì vậy HĐXX không thể xem xét trách nhiệm của những người liên quan mà cơ quan điều tra đã đình chỉ trước đó.
Theo cáo trạng, ngày 4.4.2015, UBND P.Tân Thới Hiệp, Q.12 (TP.HCM), ra quyết định đưa Trần Vũ Nam (quê tỉnh Nam Định) là đối tượng nghiện ma túy vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân để quản lý, cắt cơn cai nghiện tập trung.
Nam được 4 cán bộ quản lý khu 1 đưa vào phòng 8 của khu này. Tại phòng này, các học viên được chia làm 3 mâm với các nguyên tắc của “dân anh chị”, ai mới vào đều có những “bài tập dượt” nhập phòng. Ngoài việc chịu sự đánh đập, các học viên mới còn bị "mâm 1" bắt thực hiện nhiều công việc hầu hạ khác.
Khi Nam vừa vào phòng đã bị Dũng (trưởng phòng và được xếp ở mâm 1) đánh và yêu cầu cúi đầu xuống nhưng Nam phản ứng. Do Nam không chịu làm theo “luật” nên các đàn em trong "mâm 1" của Dũng xông vào đánh Nam đến ngất xỉu. Nam tử vong khi trên đường đến bệnh viện cấp cứu.
Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai có nhìn thấy các cán bộ quản lý khu 1 trong lúc xảy ra sự vụ. Có cán bộ đã nói dạy cho bị hại ngoan ngoãn và các bị cáo hiểu rằng phải đánh bị hại.

Hồ sơ vụ án còn thể hiện có dấu hiệu về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nên cơ quan cảnh sát điều tra đã 2 lần có quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 4 cán bộ quản lý Khu 1 để điều tra.
Tuy nhiên, sau khi xem xét, Viện KSND TP.HCM đã không phê chuẩn vì cho rằng các cán bộ này không chịu thừa nhận và cơ quan điều tra không chứng minh được việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ này. Do đó, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra với những cán bộ này.
Phan Thương

Công an nổ súng trấn áp hai nhóm giang hồ chuẩn bị thanh toán nhau


Nhóm giang hồ đang bị công an tạm giữ
Hai nhóm giang hồ mang theo dao, mã tấu chuẩn bị “nghinh chiến” giữa trung tâm Sài Gòn thì bị công an nổ súng trấn áp, tạm giữ được 10 người.
Công an nổ súng trấn áp hai nhóm giang hồ chuẩn bị thanh toán nhau  - ảnh 1
Ngày 27.7, Công an Q.1 (TP.HCM) cho biết đã ngăn chặn kịp thời hai nhóm giang hồ mang theo hung khí chuẩn bị thanh toán nhau trên đường Calmette (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1) vào khuya 26.7.

Theo thông tin từ công an, khoảng 22 giờ ngày 26.7, Công an P.Nguyễn Thái Bình (Q.1) nhận tin báo từ người dân có hai nhóm giang hồ mang theo hung khí chuẩn bị "nghinh chiến" trước số nhà hàng số 92 đường Calmette.
Khi công an và bảo vệ dân phố ra đến nơi thì thấy tại đây có hàng chục thanh niên tay lăm lăm mã tấu đang chuẩn bị giao chiến.
Công an P.Nguyễn Thái Bình nổ 1 phát súng K54 chỉ thiên, hai nhóm bỏ chạy tán loạn. Một nhóm lên xe bỏ chạy về phía Q.4, nhóm còn lại chống trả và chạy vào nhà hàng số 92 đường Calmette cố thủ.
10 phút sau, một người mở cửa nhà hàng số 92 chạy ra và hô hoán thì bị nhóm giang hồ kéo vào trong đánh gây thương tích. Công an đã đưa người này đến bệnh viện.
Ngay sau đó, Công an Q.1 đã cử lực lượng xuống hỗ trợ Công an P.Nguyễn Thái Bình trấn áp nhóm giang hồ. 5 người trong nhà hàng số 92 đã leo tường trốn trên sân thượng nhà 90 bị công an kiểm tra bắt giữ.
Kiểm tra nhà hàng 92 Calmette, công an bắt giữ thêm 5 người, thu giữ nhiều dao, mã tấu tự chế.
Đặc biệt, công an phát hiện nhiều viên nén, chất bột màu trắng nghi là ma túy tổng hợp.
Theo công an, lời khai ban đầu của 10 người bị bắt là do tranh giành quyền lợi trong việc kinh doanh nhà hàng 92 nên phát sinh mâu thuẫn. Hai nhóm giang hồ đã chuẩn nhiều hung khí để đánh nhau thì bị phát hiện.
Hiện Công an Q.1 đang mở rộng điều tra vụ việc.
Công Nguyên

Nhiều giáo sư Ý đình công vì không được tăng lương


 /// Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock
Các giáo sư ở Ý đang đình công vì nhiều năm trời không được tăng lương, theo trang Timeshighereducation.
Gần 5.500 giảng viên tỏ ra bức xúc vì nhiều năm không được tăng lương, trong đó có tới 1/10 số giảng viên tuyên bố sẽ không tham gia tổ chức các kỳ thi vào học kỳ mùa thu năm nay. Các kỳ thi có thể sẽ bị hoãn lại.
Những tranh cãi về việc lương bổng đã bắt đầu từ năm 2014 nhưng hiện vẫn chưa có kết quả khả quan nào. Tuy vậy, việc đình công của các giáo sư sẽ không gây ảnh hưởng đến việc dạy học và lễ tốt nghiệp.

Nhiều giáo sư Ý đình công vì không được tăng lương - ảnh 1

tin liên quan

400 trẻ cơ nhỡ được thu nạp huấn luyện thành võ sĩ MMA
Không được đến trường, khoảng 400 trẻ em cơ nhỡ được một câu lạc bộ võ ở Trung Quốc thu nạp, huấn luyện và đánh thực chiến trong lồng. Cơ quan giáo dục và cảnh sát đã can thiệp để đưa một số em trở lại trường học.
“Chúng tôi dùng các biện pháp chống đối để bày tỏ sự bức xúc, tuy nhiên không vì thế mà làm trái pháp luật. Chúng tôi làm theo đúng quyền được đình công và sẽ giảm chương trình giảng dạy lại nhưng không hủy bỏ nó”, một giáo sư chia sẻ.
Từ năm 2011, việc tăng lương đã bị ngừng lại. Điều này dẫn đến nhiều tranh cãi trong ngành giáo dục ở Ý. Nhiều học giả ở Ý đã tẩy chay việc chính phủ muốn xem xét chất lượng các nghiên cứu của họ.

Nhiều giáo sư Ý đình công vì không được tăng lương - ảnh 2

tin liên quan

10 cựu sinh viên giàu nhất của Đại học Harvard
Harvard là trường đào tạo ra nhiều tỉ phú nhất thế giới, tổng cộng 125 người. Tổng tài sản họ nắm giữ là 590 tỉ USD. Công ty chuyên nghiên cứu về giới siêu giàu Wealth-X vừa tiết lộ 10 người giàu có nhất trong số đó.
Uyên Lê

BV Chợ Rẫy cứu sống bác sĩ Campuchia bị tổn thương đa cơ quan nghiêm trọng


Bệnh nhân Campuchia đang hồi phục sau khi được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy /// Nguyên Mi
Bệnh nhân Campuchia đang hồi phục sau khi được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Bệnh nhân cũng là bác sĩ người Campuchia bị lupus ban đỏ hệ thống, nhiều cơ quan bị tổn thương đã được bác sĩ 4 chuyên khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống.
Chiều nay (27.7), Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin sức khỏe bệnh nhân C.C (31 tuổi, quốc tịch Campuchia) đã ổn định và ăn uống tốt. Bệnh nhân bị lupus ban đỏ hệ thống kèm nhiều bệnh nguy hiểm phức tạp.
Được biết, bệnh nhân cũng là bác sĩ, nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) trong tình trạng đau bụng âm ỉ kèm sốt nhẹ đã kéo dài hơn hai tháng. Tại Bệnh viện Nhân dân 115, anh được chẩn đoán bị lupus ban đỏ hệ thống và chuyển viện sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.
Qua thăm khám và nhiều xét nghiệm, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện nhiều hệ cơ quan của bệnh nhân đã bị tổn thương nghiêm trọng như: nhiễm trùng máu, biến chứng hở van động mạch chủ, áp xe (nhiễm trùng) gốc và thành trước động mạch chủ. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị suy tim, nhồi máu não.
Các bác sĩ của 4 chuyên khoa (Nội khớp, Bệnh nhiệt đới, Nội tim mạch, Hồi sức phẫu thuật tim) đã hội chẩn và quyết định bệnh nhân phải phẫu thuật tim sớm, nếu không sẽ nguy kịch tính mạng.

Bệnh nhân được điều trị nội khoa bằng thuốc kháng sinh mạnh, kháng nấm.
Các bác sĩ cũng phẫu thuật tim để thay van động mạch chủ cơ học, thay động mạch chủ ngực đoạn lên và cắm lại 2 lỗ vành, đặt hệ thống tim phổi nhân tạo bằng kĩ thuật (ECMO) cho bệnh nhân.
Trong đó, ECMO là phương pháp ô xy hóa máu qua màng ngoài cơ thể trong điều trị hội chứng nguy ngập suy hô hấp cấp và viêm cơ tim cấp, nhằm cung cấp ô xy cho cơ thể khi hai cơ quan chính làm nhiệm vụ lấy ô xy từ ngoài không khí và đưa đến các tế bào là phổi và tim bị trục trặc.
Qua 20 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục, ăn uống, giao tiếp tốt và có thể xuất viện.
Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, đánh giá: Nếu không được chẩn đoán đúng bệnh và can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong khi vỡ gốc động mạch chủ. Đây là một ca bệnh cực kỳ khó, nhiều nguy cơ.
Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh khá nguy hiểm, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng, có thể đe dọa tính mạng người bệnh.
Bệnh gặp chủ yếu ở phụ nữ (nhiều hơn gấp 7-8 lần so với nam giới).
Các triệu chứng của lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ sau nhiều tháng, nhiều năm.
Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường mơ hồ và giống với nhiều bệnh lý khác. Đa số bệnh nhân đến khám có các biểu hiện không đặc hiệu như: gầy sút, mệt mỏi, sốt nhẹ,... Một số bệnh nhân thấy nổi các ban đỏ bất thường trên da, thường gặp nhất là ban cánh bướm ở mặt - một dấu hiệu rất đặc trưng của lupus ban đỏ hệ thống.
Bệnh gây những tổn thương nội tạng như ở tim (tràn dịch màng tim, viêm cơ tim), ở phổi (tràn dịch màng phổi, viêm phổi), ở thận (viêm cầu thận), ở hệ thần kinh (co giật, rối loạn tâm thần), ở hệ tạo máu (thiếu máu, xuất huyết)… Những tổn thương này là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong.

BV Chợ Rẫy cứu sống bác sĩ Campuchia bị tổn thương đa cơ quan nghiêm trọng - ảnh 2

tin liên quan

10 bác sĩ giành lại sự sống cho một thanh niên lúc 0 giờ
Chiều 12.7, bác sĩ Nguyễn Hoài Nghị, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện (BV) Quận 2 (TP.HCM), cho biết BV vừa cứu anh L.M.T (21 tuổi) bị tai nạn giao thông nhập viện trong tình trạng gan vỡ, vỡ bàng quang, vỡ đại tràng, gãy tay, mất máu… rất nguy kịch.
BV Chợ Rẫy cứu sống bác sĩ Campuchia bị tổn thương đa cơ quan nghiêm trọng - ảnh 3

tin liên quan

Phẫu thuật tim cứu sống thai nhi ngay trong bụng mẹ
Qua thăm khám trong thai kỳ, các bác sĩ phát hiện em bé có dị tật tim và không thể chờ được phẫu thuật sau khi ra đời. Một ca mổ tim cho thai nhi đã được thực hiện ngay trong bụng mẹ.
Nguyên M

Đoàn Thị Hương sẽ khẳng định vô tội trong phiên tòa ngày mai


Hai nghi phạm bị buộc tội sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol sẽ khẳng định vô tội tại phiên tòa ở Malaysia diễn ra vào ngày mai 28/7, luật sư của họ cho biết.
AP cho hay hai nghi phạm Siti Aisyah, công dân Indonesia, và Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam, sẽ bước vào phiên xử thứ năm tại Tòa án Tối cao ở Malaysia vào ngày 28/7.
Luật sư của Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương cho biết các nghi phạm sẽ khẳng định vô tội trước tòa.
Doan Thi Huong se khang dinh vo toi trong phien toa ngay mai hinh anh 1
Đoàn Thị Hương (áo xanh dương) được áp giải đến tòa án Sepang, Malaysia, trong phiên xét xử lần 3 hôm 30/5. Ảnh: Getty.
Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị buộc tội tham gia sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên.
Cảnh sát Malaysia cáo buộc Hương cùng nghi phạm người Indonesia đã phun chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân tại sân bay quốc tế KLIA 2 hôm 13/2.
Hai bị cáo đã ra tòa lần một vào ngày 1/3, lần hai vào ngày 13/4, lần ba ngày 30/5 tại tòa án Sepang, bang Selangor. Phiên tòa lần bốn diễn ra tại nhà tù Kajang ở bang Selangor vì lý do an ninh vào ngày 16/6.
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cùng với các luật sư người Malaysia đại diện cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương đã tham gia bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của cô. Trước tòa, Đoàn Thị Hương khẳng định cô vô tội và không biết hành vi của mình sẽ dẫn đến cái chết của nạn nhân.
Công tố viên Malaysia cho biết hồ sơ vụ án cơ bản đã đầy đủ. Họ đã chính thức chuyển bộ hồ sơ vụ án cho các luật sư.


Đoàn Thị Hương vẫn mặc áo chống đạn trong phiên tòa thứ 2 Sáng 13/4, Đoàn Thị Hương cùng nghi phạm quốc tịch Indonesia Siti Aishah được đưa đến toàn án trên hai xe riêng biệt. Họ mặc áo chống đạn do lo ngại vấn đề an ninh.


Hồ sơ vụ Đoàn Thị Hương chính thức được chuyển tới luật sư biện hộ

Tại phiên tòa sáng 16/6, các công tố viên Malaysia khẳng định hồ sơ vụ án xử Đoàn Thị Hương và nghi phạm Indonesia Siti Aisyah đã đầy đủ nhưng cần bổ sung thêm một số tài liệu.

Vì an ninh, phiên tòa xử Đoàn Thị Hương chuyển vào nhà tù

Malaysia đổi địa điểm tiến hành phiên xét xử lần 4 từ tòa thượng thẩm Shah Alam sang nhà tù nơi Đoàn Thị Hương bị giam giữ vì lý do an ninh.
Ngụy An

Được công nhận liệt sĩ sau 38 năm bị đồng đội sát hại


Thiếu úy Lữ Anh Dồi, người từng bị vu oan tổ chức vượt biên trái phép, vừa chính thức được công nhận liệt sĩ sau 38 năm bị đồng đội sát hại.
Chiều 27/7, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ truy điệu và trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Lữ Anh Dồi, tại UBND phường 5, TP Cà Mau.
Duoc cong nhan liet si sau 38 nam bi dong doi sat hai hinh anh 1
Vợ liệt sĩ Lữ Anh Dồi nhận bằng Tổ quốc ghi công của chồng. Ảnh: CTV.
Theo hồ sơ vụ việc, thiếu úy Lữ Anh Dồi (sinh năm 1950, nguyên quán xã Nguyễn Việt Khái, huyện Trần Văn Thời) là công an vũ trang tỉnh Minh Hải cũ (nay là bộ đội biên phòng), quen biết Thái Văn Hùng vào năm 1977. Hai năm sau đó, Lữ Anh Dồi đề nghị Hùng cho mượn tàu để bắt những người vượt biên trái phép.
Trước đề nghị trên, Hùng báo cáo lại với thủ trưởng là trung tá Nguyễn Ngọc (lúc đó làm Phó ty Công an, Chỉ huy trưởng Công an vũ trang Minh Hải) với nội dung trái ngược rằng Lữ Anh Dồi đang móc nối với số phần tử trốn đi nước ngoài.
Chiều 27/3/1979, Ngọc chỉ đạo cho thuộc cấp và nhóm 12 người mai phục sẵn quanh cửa hàng thu mua hải sản Hộ Phòng. Sau khi trên 50 người vượt biên đã xuống tàu thì xe của Ngọc chạy đến bến tàu.
Thấy thủ trưởng ra hiệu, Hùng rút khẩu K54 bắn chết Dồi. Nguyễn Ngọc sau đó báo cáo cấp trên rằng Lữ Anh Dồi phản quốc, chống cự nên bị tiêu diệt.
Từ "thành tích" trên, Nguyễn Ngọc được thăng hàm thượng tá, lên Bộ Nội vụ làm việc. Đối với Thái Văn Hùng, anh ta cũng được thăng hàm chuẩn úy lên trung úy.
Nửa năm sau, Hùng bị bắt tạm giam để điều tra việc bắn chết Lữ Anh Dồi. Lúc này, Nguyễn Ngọc công tác tại Bộ Nội vụ và đi học nước ngoài nên vụ án kéo dài đến tháng 8/1988 mới được xét xử tại Tòa án quân sự Quân khu 9.
Với cáo buộc Giết người và Vu khống, Nguyễn Ngọc lĩnh 20 năm tù; Hùng lĩnh 18 năm tù vì tội Giết người.
Gần 40 năm kể từ ngày chồng mất, bà Mai đã trực tiếp nhận từ tay lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau tấm bằng Tổ quốc ghi công do Thủ tướng Chính phủ truy tặng.

Trở về sau 36 năm là liệt sĩ

Gia đình đã nhận được giấy báo tử và thờ cúng 36 năm thì liệt sĩ Nguyễn Đình Dầu (54 tuổi, xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên, Hưng Yên) bất ngờ trở về khiến ai cũng ngỡ ngàng.
Việt Tường

Những “sát thủ” với du lịch Việt

LĐ - 174 LÊ THANH PHONG
Chia sẻ
Nhân viên nhà xe cầm gậy doạ đánh du khách nước ngoài ở Nha Trang.
Clip anh phụ xe mắng chửi và đuổi khách nước ngoài xuống xe giữa đường ở Nha Trang gây phản ứng trong dư luận. Chủ của hãng xe này đã lên tiếng giải thích nguyên nhân, là do trong khi tranh cãi nhau về bố trí chỗ ngồi, khách nước ngoài có hành động “khiếm nhã” nên anh phụ xe phản ứng như vậy.
Tất nhiên phải có một lý do nào đó làm anh phụ xe nổi giận, nhưng cách hành xử của anh này đã làm xấu đi hình ảnh của người Việt. Những thông tin tuyên truyền về một nước Việt mến khách, thân thiện sẽ không thuyết phục nếu như còn những cảnh bạo lực và thiếu lịch sự trong đối xử với du khách hay người nước ngoài.

Đáng tiếc là trường hợp trên không phải là cá biệt. Mới đây, một người đàn ông khoảng 50 tuổi, quốc tịch Hà Lan, chở vợ đi xe máy trên tuyến đường quốc lộ 4D thuộc huyện Sa Pa, Lào Cai, do va chạm giao thông, bị 5 thanh niên trên ôtô xông vào đánh hội đồng. Cũng có thông tin do lỗi của ông người Hà Lan, nhưng dù lý do gì đi nữa thì 5 thanh niên đánh một người lớn tuổi là điều không chấp nhận được!

Và chắc nhiều người còn nhớ, do va chạm giao thông, hai thanh niên trên ôtô lao xuống mắng chửi và đánh một người nước ngoài trên đường phố Hà Nội chảy máu mũi.

Những clip như thế được tung lên mạng, và nó là những “sát thủ” đối với ngành du lịch Việt. Chúng ta không thể che đậy và không nên che đậy, hãy thấy đó là điều rất xấu hổ để tìm cách hạn chế.

Chúng ta quan tâm đến những trường hợp hành hung, xô xát người nước ngoài, nhưng đừng quên rằng, bạo lực đang lan rộng và có nhiều vụ đâm chém kinh hoàng xảy ra, bạo lực đang đe dọa cuộc sống bình yên của người lương thiện.

Tại hội nghị sơ kết công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua bán người 6 tháng đầu năm 2017 ngày 26.7, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ các sự kiện văn hóa, chính trị, ngoại giao của đất nước, đặc biệt là Hội nghị cấp cao APEC và các hoạt động liên quan.

Những thông tin giết người, băng nhóm kéo nhau hỗn chiến, làm cho người dân bất an, cộng đồng lo sợ vì có nhiều mối nguy hiểm đe dọa cuộc sống. Những vụ bạo lực đó còn ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của đất nước.

Vì vậy, phải trấn áp tội phạm liên tục, phải cho tội phạm không còn đất sống.

Ngành du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nỗ lực tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách, nhưng các sản phẩm đó chỉ phát huy hiệu quả khi có một môi trường du lịch thân thiện, an toàn.

Kon Tum họp báo vụ người dân dùng gậy gộc, đất, đá tấn công ngành chức năng


Ông Huỳnh Tấn Phục, Chủ tịch UBND TP.Kon Tum, trao đổi tại buổi họp báo  /// Ảnh: P.A

Ông Huỳnh Tấn Phục, Chủ tịch UBND TP.Kon Tum, trao đổi tại buổi họp báo Ảnh: P.A
Chiều 27.7, UBND tỉnh Kon Tum họp báo về vụ tranh chấp giữa người dân xã Ya Chim (TP.Kon Tum) và Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum về 209,8 ha đất ở xã Ya Chim. 
209,8 ha đất nói trên do Nông trường cao su Ya Chim, trực Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum (gọi tắt là Công ty cao su Kon Tum), quản lý.
Ông Bùi Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum, cho biết vụ việc âm ỉ từ ngày 30.6 vừa qua. Cụ thể, 209 ha cao su ở 2 làng Plei Sar và Lâm Tùng (xã Ya Chim) đã đến hết thời kỳ hết khai thác, UBND tỉnh Kon Tum đang bàn bạc với Công ty cao su Kon Tum về việc tái canh hay chuyển đổi trồng cây khác.
Khi chưa thống nhất thì người dân ở 2 làng Plei Sar và Lâm Tùng đã dựng lều bạt, cắm cọc, giăng dây, chia lô canh giữ, yêu cầu chính quyền giao đất này cho người dân canh tác.

Nhiều đoàn công tác của tỉnh Kon Tum đã đến gặp trực tiếp người dân để giải thích, vận động không nên lấn chiếm đất đai, lập lều trái phép trên 209 ha đất nói trên.
Đoàn công tác nói rõ với người dân rằng những ai thiếu đất sản xuất sẽ làm đơn kiến nghị lên ngành chức năng để xem xét giải quyết. Tuy nhiên, sau 3 tuần vận động, người dân không tháo dỡ lều trại, còn làm thêm mấy lều trại nữa, làm mất an tinh trật tự tại địa phương và ảnh hưởng đến Công ty cao su Kon Tum.
Ngày 24.7, TP.Kon Tum đã đưa lực lượng vào hiện trường để tháo dỡ rào, trại, lều, cọc, dây. Tại đây, Công an tỉnh Kon Tum và Công an TP.Kon Tum có đưa lực lượng, công cụ hỗ trợ vào hiện trường bảo vệ và cùng các ngành để kiềm chế những vụ việc xảy ra ngoài ý muốn.
Cùng ngày 24.7, lực lượng dân quân tại chỗ và bảo vệ của Công ty cao su Kon Tum tháo dỡ lều trại, bạt nói trên thì có xảy ra va chạm với dân.
Ông Huỳnh Tấn Phục, Chủ tịch UBND TP.Kon Tum, cho biết người dân dùng gậy gộc, đất, đá tấn công ngành chức năng nhưng không xảy ra thương tích gì. Khi phản ứng người dân quyết liệt, ngành chức năng có dùng công cụ hỗ trợ để giải tán đám đông. Đến tối 24.7, nhiều lều trại được người dân tháo dỡ.
Ông Lê Khả Liễm, Giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum, cho rằng hơn 209 ha đất nói trên là đất khai hoang những năm 1984 - 1985. "Xưa nay bà con ở xã Ya Chim chăm sóc diện tích cao su này, nhưng hoàn toàn không có liên quan đến đất rẫy của bà con. Nay diện tích này đã hết chu kỳ khai thác mủ cao su", ông Liễm nói.

Sáng 27.7, bà Lê Thị Kim Đơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum cho biết tỉnh đã thành lập tổ công tác giải quyết giải quyết vấn đề này. Đồng thời tỉnh sẽ xem xét, tìm ra những kẻ xấu đứng phía sau kích động, xúi giục người dân hành động vừa qua, nếu có sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định hiện hành.
Phạm Anh

Năm điều cần biết về người giàu nhất thế giới Jeff Bezos


Tặng chuối cho bất kỳ ai đi qua trụ sở Amazon tại Seatle, tham gia vai diễn Vine trong phần mới nhất của loạt phim Star Trek... là những điều thú vị về ông chủ Amazon.
Sau khi cổ phiếu của Amazon tăng giá, Jeff Bezos đã trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản 90,6 tỷ USD, vượt qua tỷ phú Bill Gates.
Từ hành trình kỳ diệu năm 1994 xuyên nước Mỹ sáng lập nên Amazon, lọt vào danh sách tỷ phú Forbes đã 20 năm và tới tận ngày 27/7/2017, Jeff Bezos mới có thể bước lên ngôi người giàu nhất thế giới, danh hiệu đã được Bill Gates nắm giữ vững từ năm 2013 tới nay.
Theo BBC, có năm điều bạn cần biết về Jeff Bezos, ông chủ Amazon, người giàu nhất thế giới mới:

1. Ông chi tiêu rất phóng khoáng

Đầu năm 2017, ông Bezos đã chi tới 23 triệu USD để mua lại một viện bảo tàng ở Washington và cải tạo thành nhà để ở. Sau khi mua lại bất động sản này, Bezos trở thành hàng xóm của nhiều gia đình nổi tiếng như gia đình cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, vợ chồng nhà Ivanka Trump - con gái tổng thống Donald Trump.
Nam dieu can biet ve nguoi giau nhat the gioi Jeff Bezos hinh anh 1
Viện bảo tàng cũ nay là nhà riêng của Jeff Bezos tại Washington DC. Ảnh: Getty.
Đó là thông tin từ tờ Washington Post, tờ báo cũng được chính Bezos mua lại năm 2013 với giá 250 triệu USD bằng tiền túi của mình.
Gia đình Bezos còn sở hữu nhà tại Seatle và Beverly Hills. Tuy nhiên chi tiêu của ông vào bất động sản chỉ là rất nhỏ so với sở thích số một của mình: khoa học tên lửa.
Bezos cho hay ông đang bán khoảng 1 tỷ USD giá trị cổ phiếu Amazon mỗi năm để duy trì dự án Blue Origin, một dự án do ông sáng lập để phát triển ngành du lịch vũ trụ nhằm thương mại hóa ngành này.

2. Bezos đặc biệt hào phóng với chuối

Tỷ phú Bezos có một ý tưởng vô cùng độc đáo là tặng chuối cho bất kỳ ai đi ngang qua trụ sở của Amazon tại Seatle (Mỹ). Có khoảng 4.500 người được cho là đã nhận chuối mỗi ngày từ Bezos.
Tuy nhiên hoạt động từ thiện này của ông vẫn bị đánh giá là quá khiêm tốn so với những tỷ phú khác.
Dù Bezos và gia đình đã làm từ thiện hàng triệu USD, ông vẫn bị chỉ trích vì nằm trong nhóm làm từ thiện ít. Bezos luôn bị đem ra so sánh với Bill Gates hay ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg về độ hào phóng khi làm từ thiện và vẫn chưa gia nhập nhóm 169 tỷ phú sẽ quyên góp từ thiện ít nhất một nửa tài sản cá nhân.
Tuy nhiên tháng trước, tỷ phú Bezos đã chia sẻ trên mạng để xin gợi ý về việc làm thế nào để tiền từ thiện của ông có ảnh hưởng "luôn và ngay" - một dạng tinh thần từ thiện chuyển phát nhanh.
Chưa rõ ý tưởng nào trong số gợi ý, trải dài từ việc xây thư viện tới gây quỹ cho các tài năng công nghệ châu Phi, lọt tai vị tỷ phú này.

3. Anh trai của Bezos là một người hùng

Từ thiện có lẽ nằm nhiều hơn ở người anh Mark Bezos của vị tỷ phú. Mark Bezos đã từ bỏ công việc trong ngành quảng cáo ở New York để tham gia vào một tổ chức xóa nghèo mang tên Robin Hood.
Nam dieu can biet ve nguoi giau nhat the gioi Jeff Bezos hinh anh 2
Anh trai Mark Bezos của vị tỷ phú. Ảnh: TED.
Trong bài diễn thuyết năm 2011 tại TED talk, Mark Bezos đã giải thích vì sao anh kiên định với lựa chọn của mình. Mark chia sẻ trong lần đầu làm lính cứu hỏa tình nguyện, đội cần một người thật dũng cảm để lao vào tòa nhà đang đổ sụp, cứu lấy một chú chó mắc kẹt.
Mark lại được giao một nhiệm vụ kém vinh quang hơn là tìm cho người chủ chú cho một đôi giày. Tuy nhiên cô này đã rất cảm kích.
Mark rút ra được một bài học: nếu bạn có thể cho người khác điều gì đó, dù nhỏ, hãy làm hết sức mình. Liệu Jeff có học được bài học này?

4. Jeff Bezos là fan cuồng Star Trek

Một ưu điểm của việc là tỷ phú chính là việc mọi người ủng hộ sở thích có phần viển vông của bạn. Với tư cách là fan lâu năm của loạt phim Star Trek, ông Bezos đã được sắm một vai nhỏ trong phần mới nhất của loạt phim này.
Tuy nhiên sẽ rất khó để bạn nhận ra người giàu nhất thế giới trên màn ảnh rộng vì để hóa thân vào nhân vật, Bezos đã hoàn toàn ẩn mình sau lớp hóa trang.
Nam dieu can biet ve nguoi giau nhat the gioi Jeff Bezos hinh anh 3
Jeff Bezos hóa trang để vào vai Vine trong phần mới nhất của loạt phim Star Trek. Ảnh: Jeff Bezos.
Bezos chưa từng giấu giếm những sở thích có phần "mọt sách" của mình. Khi còn nhỏ, ông dành rất nhiều thời gian ở cùng ông bà tại trang trại ở Texas, học tiêm vắc-xin cho gia súc cùng nhiều kỹ năng quan trọng khác và tình yêu với những con số cũng nhen nhóm trong Bezos từ đây.
"Khi còn nhỏ, tôi thường tìm mọi dịp có thể để ước lượng và làm các phép tính đại số nhỏ. Tôi từng tính trữ lượng bình xăng, tính các số liệu vô thưởng vô phạt trên những món đồ tạp hóa", Bezos chia sẻ vào năm 2010.
Ví dụ, Bezos từng mất khá nhiều thời gian để tính được rằng việc hút thuốc sẽ khiến tuổi thọ bà của ông giảm đi 9 năm.
"Cháu nghĩ rằng cháu được trời ban trí thông minh và khả năng làm đại số", Bezos nói trong khi bà của ông khóc giàn giụa sau khi nghe tính toán từ người cháu.
Ông của Bezos đôi khi cũng dặn dò ông về việc "làm người tốt bụng còn khó hơn làm người thông minh".

5. Bezos có những suy nghĩ rất táo bạo

Ngoài những sở thích có phần "mọt sách", Bezos còn có một tầm nhìn rất tương lai. Ngày còn trẻ ông mơ về khách sạn vũ trụ, công viên giải trí và các thành phố ngoài quỹ đạo trái đất. Và những giấc mơ của vị tỷ phú này càng ngày càng lớn dần.
"Tôi muốn hàng triệu người sống và làm việc trên vũ trụ. Tôi muốn chúng ta sẽ có một nền văn minh ngoài không gian", Bezos trả lời trang Geekwire năm ngoái.
Ông cũng dự đoán trong vài trăm năm tới loài người sẽ mang hết toàn bộ ngành công nghiệp nặng lên vũ trụ, khai thác tài nguyên và sản sinh năng lượng ngoài không gian để trái đất là một nơi trong lành chỉ để con người sinh sống.
Tất nhiên, ông Bezos cũng đã lên kế hoạch tự mình lên vũ trụ và đã sử dụng tàu vũ trụ từ dự án Blue Origin để ra ngoài không gian. Tuy nhiên slogan của Blue Origin lại là Gradatim Ferociter (tiếng Latin có nghĩ là "từng bước một, một cách vững chãi"). Có lẽ ông không phải là tuýp người vội vàng.

Thăng trầm trong cuộc đời Bezos

Năm 1994 - bỏ việc ở phố Wall để sáng lập Amazon
Năm 1999 - trở thành nhân vật của năm do tạp chí Time bình chọn
Năm 2000 - ra mắt hãng du hành vũ trụ Blue Origin
Năm 2013 - mua lại tờ Washington Post
Năm 2015 - tờ New York Times đăng tải bài viết về môi trường làm việc có phần tiêu cực tại Amazon, điều mà ông Bezos cho rằng ông "không hề nhận ra"
Năm 2015 - Amazon dường như quay trở lại điểm khởi đầu khi hãng mở tiệm sách truyền thống đầu tiên tại Seatle, nơi khai sinh ra Amazon
Năm 2016 - Bezos công khai tranh cãi với ứng viên tổng thống Donald Trump về thuế cũng như các vấn đề về báo chí
Năm 2017 - Manchester By The Sea, bộ phim của Amazon Studios đã thắng hai giải Oscars, bao gồm giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Ông chủ Amazon vượt Bill Gates thành người giàu nhất thế giới

Nhà sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos đã chính thức vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới sau phiên giao dịch cổ phiếu ngày 27/7.
Ngô Minh
Theo BBC

Im lặng trước nghi vấn chia tay nhưng Nhã Phương và Trường Giang đã không còn là bạn trên Facebook

Sa, Theo Trí Thức Trẻ 12:30 27/07/2017

Việc Nhã Phương và Trường Giang không còn là bạn trên Facebook càng khiến người hâm mộ thêm tin nghi vấn cả hai đã đường ai nấy đi trong âm thầm.

Tin đồn Trường Giang Nhã Phương chia tay bắt nguồn từ một chia sẻ đầy tâm trạng của nữ diễn viên "Tuổi thanh xuân" trên trang cá nhân. Cô viết: "Con người ta, có thể đi ngang qua cuộc đời của nhau theo nhiều cách. Người để lại yêu thương phía sau sẽ được gọi là kỷ niệm, người để lại những ký ức buồn và những giọt nước mắt, sẽ được gọi là quá khứ. Mà kỷ niệm là để nhớ, còn quá khứ sẽ là thứ mặc định mà chúng ta sẽ phải đưa nó vào lãng quên". Chính vì thế, nhiều người cho rằng cô đang ẩn ý nói về việc đã đường ai nấy đi với danh hài Trường Giang. 
Im lặng trước nghi vấn chia tay nhưng Nhã Phương và Trường Giang đã không còn là bạn trên Facebook - Ảnh 1.
Nhã Phương làm dấy lên tin đồn chia tay với Trường Giang khi đăng tải chia sẻ tâm trạng.
Đáp lại tin đồn chia tay, cặp đôi lựa chọn cách im lặng. Tuy nhiên mới đây không ít cư dân mạng tinh ý nhận ra Trường Giang và Nhã Phương đã biến mất khỏi danh sách bạn bè của đối phương trên Facebook. Điều này càng khiến người hâm mộ thêm tin vào nghi vấn cả hai đã đường ai nấy đi trong âm thầm. 
Im lặng trước nghi vấn chia tay nhưng Nhã Phương và Trường Giang đã không còn là bạn trên Facebook - Ảnh 2.
Nhã Phương...
Im lặng trước nghi vấn chia tay nhưng Nhã Phương và Trường Giang đã không còn là bạn trên Facebook - Ảnh 3.
... và Trường Giang không còn là bạn bè trên Facebook.
Trước đó, vào trung tuần tháng 7, loạt ảnh Trường Giang và Nhã Phương đến thăm nhà tù ở Côn Đảo đã phần nào giúp xoá tin đồn chia tay. Thế nhưng sau đó Nhã Phương vẫn liên tục đăng tải những chia sẻ ẩn ý khiến fan vô cùng lo lắng. Không những thế thời gian gần đây, cặp đôi cũng không thường xuyên sánh vai trong các sự kiện giải trí như trước. 
Im lặng trước nghi vấn chia tay nhưng Nhã Phương và Trường Giang đã không còn là bạn trên Facebook - Ảnh 4.
Im lặng trước nghi vấn chia tay nhưng Nhã Phương và Trường Giang đã không còn là bạn trên Facebook - Ảnh 5.
Nhã Phương và Trường Giang xuất hiện tại Côn Đảo giữa tin đồn chia tay.
Im lặng trước nghi vấn chia tay nhưng Nhã Phương và Trường Giang đã không còn là bạn trên Facebook - Ảnh 6.
Nhã Phương gây chú ý khi nhắn nhủ fan đừng lo lắng vì dù cô "dễ mít ướt nhưng lại vô cùng ngang bướng nên bay một mình không có vấn đề gì".

U22 Việt Nam sẽ đá 2 trận tại Hàn Quốc


  06:07 ngày 28-07-2017
Ngày 1/8 tới, U22 Việt Nam sẽ bắt đầu chuyến tập huấn tại Hàn Quốc. Giai đoạn nước rút này có ý nghĩa đặc biệt với thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng bởi đây là cơ hội cuối cùng để đội hoàn thiện các miếng đánh cho SEA Games 2017.
U22 Việt Nam sẽ đá 2 trận tại Hàn Quốc
Hàn Quốc không phải là địa điểm xa lạ với thầy trò ông Nguyễn Hữu Thắng. Một năm trước, khi chuẩn bị cho AFF Cup, ĐT Việt Nam cũng đến đây tập huấn. Điều đáng nói, trong cả hai chuyến tập huấn, LĐBĐ Hàn Quốc (KFA), đối tác chiến lược của VFF đều gửi lời mời trọng thị kèm theo điều khoản đài thọ toàn bộ chuyến tập huấn của ĐT Việt Nam. 

Đây thực sự là món quà lớn về cả mặt tinh thần lẫn vật chất, bởi để có một chuyến tập huấn ở nước ngoài, thi đấu với những “quân xanh” phù hợp với chuyên môn, VFF sẽ phải chi hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, Chủ tịch KFA, ông Chung Mong-gyu là một người bạn lâu năm của Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn - đã khẳng định sẽ dành những điều tốt nhất cho bóng đá Việt Nam. Cũng chính ông Chung Mong-gyu là người đã tác động để Xuân Trường được về hội quân với U22 Việt Nam sớm hơn dự kiến.

KFA đã bố trí U22 Việt Nam tập huấn tại khu tập huấn Mokpo - một trong những trung tâm tập huấn tốt nhất tại xứ sở kim chi. Bên cạnh đó, đối tác của VFF cũng đã bố trí hai CLB làm “quân xanh” cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Cụ thể, ngày 5/8, U22 Việt Nam đá giao hữu với Mokpo City FC. Ngày 9/8, đội quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ so giày với Busan FC.

U22 Việt Nam chú trọng các bài tập sức mạnh
Thi đấu với đội bóng đẳng cấp như ĐT Ngôi sao K.League sẽ là bài test khó với U22 Việt Nam. HLV Nguyễn Hữu Thắng nói rằng, đội bóng này có lối chơi nhanh, tốc độ và khả năng tranh chấp tốt nên những ngày qua ông chú trọng các bài tập sức mạnh cho các học trò. 

Từ khi di chuyển ra Hà Nội, U22 Việt Nam đã có đến 3 buổi “luyện công” ở phòng gym. Các bài tập với tạ sẽ giúp cơ thể các cầu thủ tăng sức chịu đựng khi va chạm với những cầu thủ có tốc độ cao bên phía ĐT Ngôi sao K.League. Đặc biệt, các hậu vệ U22 Việt Nam được yêu cầu tập kỹ các nhóm cơ vai để không thua kém khi theo kèm các chân sút có thể hình cao lớn của đội bạn.

Nguồn: Bongdaplus.vn
iểm đáng chú ý rút ra từ trận đấu này.
Thấy gì từ thất bại của M.U trước Barca?

Cuộc chiến trong khung gỗ M.U

Hồi đầu tuần này, Jose Mourinho từng nói rằng Sergio Romero sẽ cạnh tranh sòng phẳng với David de Gea ở mùa giải tới. Ở trận đấu vừa kết thúc, Romero vào sân ở hiệp 2, giữ sạch lưới cùng một pha cứu thua xuất sắc trong tình huống đối mặt với Paco Alcacer.

Nhưng như vậy là chưa đủ để Romero được đánh giá cao hơn De Gea. Trong hiệp 2, cựu thủ thành Atletico Madrid thậm chí còn tạo ra một màn trình diễn còn siêu phàm hơn. Anh đã có một pha bay người cản phá cú sút của Luis Suarez, ngăn chặn Neymar ở góc hẹp và rồi tiếp tục làm nản lòng Suarez sau pha cứu thua xuất thần từ cú “xe đạp chổng ngược” của ngôi sao người Uruguay.

Cuộc chiến trong khung gỗ M.U ở mùa giải tới vẫn còn, nhưng De Gea cho thấy tại sao anh luôn được đánh giá cao hơn người đồng nghiệp đến từ Argentina.

De Gea vẫn giữ được đẳng cấp không thể chối cãi
De Gea vẫn giữ được đẳng cấp không thể chối cãi

Chìa khóa từ những pha tạt bóng

Mục tiêu hiện tại của M.U, Ivan Perisic, đang sở hữu số lần tạt bóng gần gấp 5 lần các tiền vệ cánh đang chơi cho M.U. Quỷ đỏ biết tại sao họ cần Perisic đến vậy. Những quả tạt cho Romelu Lukaku ở trận này hoặc quá sâu, hoặc quá bổng. M.U cần những cú chuyền bóng chính xác đạt mức hoàn hảo cho Lukaku, đặc biệt là khi hàng thủ Barca rất dè chừng khả năng chơi bóng bổng của tiền đạo này.

Bên cạnh những cú tạt kém chính xác, lý do Lukaku bị cô lập ở trận này là bởi M.U cũng không tận dụng được những cú phất dài từ hàng thủ. Mourinho cần phải ngay lập tức tạo nên sự đa dạng trong những pha bóng bổng cho M.U.

Điều gì chờ đợi Lingard?

Rất nhiều người vẫn nghĩ Jesse Lingard vẫn là một cầu thủ trẻ, dù thực tế anh đã 24 tuổi. Tuy vậy cũng phải công nhận rằng Lingard đã có những tiến bộ đáng kể, tạo ra một cú chuyển giữa một tài năng triển vọng thành một cầu thủ có thể đá chính thường xuyên ở đội 1.

Trận đấu với Barca cho thấy sự nỗ lực của Lingard. Anh chơi tự tin, tạo ra nhiều khoảng trống ở phía trước mặt hàng thủ Barca bằng những pha di chuyển liên tục, cùng với đó là những pha cầm bóng đột phá đáng chú ý.

Lingard cần chứng tỏ mình mạnh liệt hơn nữa
Lingard cần chứng tỏ mình mạnh liệt hơn nữa

Lingard đã chơi hơn 40 trận/mùa trong 2 mùa gần nhất cho M.U, nhưng xem ra anh vẫn chưa thực sự khiến Mourinho tin tưởng. Để có một sự nghiệp dài lâu hơn ở sân Old Trafford, mùa giải tới sẽ mang tính quyết định với cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo M.U này.

Neymar quan trọng hơn người ta tưởng

Dù chỉ đá 45 phút, nhưng Neymar cho thấy anh quan trọng với Barca ra sao, và lý do tại sao PSG lại thèm muốn cầu thủ này đến vậy. Chính anh là người khiến Antonio Valencia lóng ngóng mắc sai lầm ở bàn mở tỉ số, sau khi khiến hậu vệ người Ecuador mệt phờ trong những tình huống đối mặt.

Một trong những lý do bộ ba Messi-Neymar-Suarez chơi ăn ý đến vậy là bởi sự ích kỷ đã bị triệt tiêu. Lối chơi đồng đội của Neymar giúp ích nhiều cho MSN nói riêng và Barca nói chung. Nếu PSG giành được Neymar, sẽ rất khó để Barca có thể thay thế vị trí của ngôi sao người Brazil.

VIDEO: Barca 1-0 Man Utd

Nguồn: Bongdaplus.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét