Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 747

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 29/7/2017
                                                     Tổng hợp tin nóng ngày 28-7-2017
                                                  Thời Sự Biển Đông Sáng 28-7-2017
                                                                       tin quân sự
                            Nghi Án Việt Tân Phóng Hỏa Tấn Công Phố Lò Đúc Thủ Đô Hà Nội

Chủ tịch Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm vụ chậm cấp giấy chứng tử ở Văn Miếu

Dân trí Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá vụ việc xảy ra ở phường Văn Miếu là đáng tiếc và khi có kết luận sẽ xử lý nghiêm những cán bộ có liên quan.
 >> Chủ tịch phường Văn Miếu xin lỗi, nhận trách nhiệm vụ cấp giấy chứng tử
 >> Hà Nội: Tạm đình chỉ Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu
 >> Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ dấu hiệu "hành dân" ở phường Văn Miếu

Ngày 28/7, tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa lãnh đạo UBND TP Hà Nội với UBND các quận huyện và các sở ngành, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội dành thời gian nói về vụ việc xảy ra tại bộ phận một cửa phường Văn Miếu (quận Đống Đa).
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ Văn Miếu
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ Văn Miếu
Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện và xã, phường phải lưu ý đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Đức Chung vụ việc xảy ra tại bộ phận một cửa ở phường Văn Miếu là bài học cho lãnh đạo các đơn vị.
“Sắp tới sẽ có kết luận liên quan đến sự việc rất đáng tiếc xảy ra ở phường Văn Miếu. Tuy nhiên, những việc nhạy cảm liên quan đến gia đình người dân có người mất thì đáng lẽ các đồng chí phải tập trung giải quyết ngay”, ông Nguyễn Đức Chung nói.
Theo ông Chung việc phường Văn Miếu đưa cán bộ hợp đồng ra bộ phận một cửa là sai. Ông Chung nói rõ quan điểm đã chỉ đạo Sở Nội vụ phải loại cán bộ thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ.
“Tới đây khi kết luận xong như nào các đồng chí phải xử lý nghiêm minh vụ việc này. Tất cả các đơn vị của thành phố phải lấy đây là bài học để rút kinh nghiệm”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Ngày 25/7, mạng xã hội lan truyền câu chuyện của chị Vũ Thanh Hoa kể về sự việc đi làm giấy khai tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội).
Cụ thể, chị Hoa cho biết, tối ngày 18/7 bố đẻ chị mất. Đến khoảng 9h sáng ngày 19/7, chị Hoa đến trụ sở UBND phường Văn Miếu xin giấy chứng tử nhưng gặp nhiều khó khăn.
Làm việc tại UBND phường Văn Miếu, chị Hoa cho biết, được một cán bộ tại bộ phận một cửa tên Hiếu tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ này hẹn chị Hoa đến khoảng 14h quay lại lấy giấy khai tử vì “sếp đang đi họp”.
Đúng giờ hẹn chị Hoa quay lại nhưng ngồi chờ đến gần 15h mà “sếp” vẫn chưa về phường để ký giấy tờ nên chị Hoa đành quay về nhà lo công việc.
Sau đó, chị Hoa quay lại phường cùng chị Hằng (chị ruột). Theo nội dung tố cáo, chị Hoa thấy cán bộ Hiếu đang “dán mắt vào máy tính đọc báo”.
Quá bức xúc vì thái độ làm việc chậm trễ trên và cho rằng cán bộ phường chỉ làm nhanh khi được “lót tay”, chị Hằng đã to tiếng tại phường Văn Miếu.
Theo chị Hoa, do sự chậm trễ của phường nên tang lễ của bố đẻ chị Hoa phải rời lại tối thiểu một ngày.
Khi lo xong hậu sự cho bố đẻ, chị Hoa lên mạng xã hội chia sẻ “hành trình” gian nan khi đi làm giấy khai tử ở UBND phường Văn Miếu.
Để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc công dân, báo chí phản ánh liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính tại phường này chiều 26/7, Chủ tịch UBND quận Đống Đa - Nguyễn Song Hào đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác bà Nguyễn Thị Thúy Hà kể từ ngày 27/7.
Chiều 26/7, bà Hoàng Thị Phương Ngọc - Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND phường Văn Miếu có trách nhiệm kiểm tra, xem xét thái độ tiếp dân của ông Nguyễn Lê Hiếu – cán bộ phường Văn Miếu – người tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả hồ sơ của bà Vũ Thanh Hoa.
Công văn do Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa nêu rõ nội dung đề nghị UBND phường Văn Miếu chấm dứt hợp đồng hỗ trợ công tác chuyên môn đối với ông Nguyễn Lê Hiếu nếu có sai phạm trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả hồ sơ của bà Vũ Thanh Hoa.
Quang Phong

Biển Đông: "Hoạt động dầu khí thuộc chủ quyền VN"




Bản quyền hình ảnh Bloomberg
Image caption Một giàn khoan của tập đoàn Repsol - hình chụp không phải ở Biển Đông và chỉ có tính minh họa

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói với báo chí chiều 28/07/2017 giờ Hà Nội, khẳng định rằng hoạt động dầu khí gần đây diễn ra tại khu vực 'hoàn toàn thuộc chủ quyền' Việt Nam ở Biển Đông.
Tuy không nói rõ vị trí của các điểm mà truyền thông nước ngoài cho là có hoạt động khai thác khí và khoan tìm dầu của Talisman - Vietnam thuộc công ty Tây Ban Nha Repsol, bà Lê Thu Hằng được trích lời nói:
Biển Đông: Làm rõ tin 'VN phải dừng khoan'

VN ngừng khoan dầu khí ở Biển Đông
Bàn tròn thứ Năm: Khoan dầu ở Biển Đông và thời sự VN
Thảo luận: Ý kiến từ Tokyo về diễn biến khoan dầu Biển Đông
"Hoạt động dầu khí liên quan của Việt Nam diễn ra tại khu vực biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).
"Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam và cùng nỗ lực đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và hợp tác ở Biển Đông" - Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ khi trả lời câu hỏi của phóng viên, theo báo Tuổi Trẻ.
Trả lời BBC Tiếng Việt hôm 26/07 tại London, ông Bill Hayton, nhà báo và cũng là nhà nghiên cứu về Biển Đông nói:
"Repsol hiện đang có một số dự án dầu khí khác nhau tại Việt Nam. Dự án vừa phải ngưng là nằm trong Lô 136-03, ở rìa đông nam của vùng Việt Nam tuyên bố là Đặc quyền Kinh tế. "

Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM/Getty ImagesPetroVietnam hồi 2012 đã công bố bản đồ các lô khai thác dầu khí ở Biển Đông
Image caption PetroVietnam hồi 2012 đã công bố bản đồ các lô khai thác dầu khí ở Biển Đông
Sau đó, tại cuộc thảo luận Bàn tròn thứ Năm, hôm 28/7, ông Hayton cũng đưa ra một thông tin cho rằng có thể đã có một quyết định cấp cao ở Bộ Chính trị của Đảng CSVN về diễn biến khoan dầu ở Biển Đông, ông nói:
"Điều mà tôi nghe được nhưng tôi không có cách nào biết được có đúng hay không là khi Bộ Chính trị bàn luận về sự việc, thì 17/19 (?) ủy viên đã muốn tiếp tục tiến hành khoan dầu, nhưng hai (ủy viên) thì không. Và hai người đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.
"Tôi không có cách nào biết được việc đó là chân thực hay không, vì có các viết lách khác nhau từ mọi người. Nhưng tôi nghĩ người ta đã nhắc đến rằng những người thực sự quyết định việc này là Tổng Bí thư và Bộ trưởng Quốc phòng."

Khi được hỏi nếu có quyết định đó, thì làm thế nào ý kiến của một thiểu số như vậy lại có thể quyết định đa số, ông Hayton nói với BBC Tiếng Việt:
"Tôi được cho biết rằng luận điểm đã thuyết phục tất cả mọi người là Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của Donald Trump không thể tin cậy để giúp Việt Nam trong tình hình này. Và tương phản với ý tưởng rằng (nếu) dưới lãnh đạo của Hillary Clinton, có lẽ sẽ có nhiều hơn sự hậu thuẫn đến từ Hoa Kỳ.
"Do đó, Việt Nam sẽ phải đối diện với Trung Quốc chỉ có một mình, tôi nghĩ đây là lập luận quan trọng nhất," nhà nghiên cứu về Biển Đông và chính trị Việt Nam đồng thời là phóng viên BBC nói.

Đe dọa chủ quyền?

Tin rằng Việt Nam phải ngưng dự án này với Repsol cũng được một chuyên gia khác về tình hình Việt Nam và Biển Đông, giáo sư Carl Thayer đăng tải trên trang của ông.
Trong "Thayer Consultancy Background Brief", ông viết rằng ông được nghe hôm 15/07 rằng chính quyền Việt Nam "yêu cầu Repsol ngưng việc khoan dầu tại Lô 136-03".
Cả hai tác giả này đều nêu ra điều họ tin là "đe dọa từ phía Trung Quốc" khiến Việt Nam phải ngưng hoạt động dầu khí nói trên.Bàn tròn thứ Năm 27/7/2017

Image caption Ông Bill Hayton (đầu tiên, trái) nói với Bàn tròn của BBC Việt ngữ rằng có thể đã có 'quyết định' từ Bộ Chính trị Đảng CSVN về diễn biến khoan dầu gần nhất ở Biển Đông.
Nhà báo Bill Hayton nói nguồn của ông trong ngành dầu khí cho hay "lãnh đạo Repsol được chính phủ tại Hà Nội thông báo vào tuần trước rằng Trung Quốc đã đe dọa sẽ tấn công các căn cứ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu không dừng việc khoan thăm dò".
Giáo sư Thayer cho rằng "có tin được nêu rằng Trung Quốc chuyển lời đe dọa tới Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đã họp ngày 14/07 để đồng ý ngưng khoan dầu khí".
Ông Thayer cũng viết rằng không rõ có phải Thượng tướng Phạm Trường Long của Trung Quốc nêu ra lời "đe dọa" đến Việt Nam ngay trong chuyến thăm hồi tháng 6 tới Hà Nội hay được phía Trung Quốc nêu ra sau đó.
Tướng Phạm 'về sớm, hủy giao lưu Trung-Việt?'
Lão tướng Phạm Trường Long là ai?
Giao lưu quốc phòng Việt – Trung ‘chờ dịp phù hợp hơn’

Trước đó, báo chí quốc tế và dư luận Việt Nam chú ý đến chuyến thăm bị cắt ngắn của Thượng tướng Trung Quốc, Phạm Trường Long đến Hà Nội trong tháng 6.
Trước khi sang Việt Nam, ông Phạm đã thăm Tây Ban Nha, nước chủ nhà của tập đoàn Repsol.
Báo chí châu Âu đưa tin Thượng tướng Phạm Trường Long đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng María Dolores de Cospedal tại Madrid hôm 14/06 để bàn về cách tăng cường hợp tác quân sự với Tây Ban Nha.
Hai bên Trung Quốc và Tây Ban Nha đã bàn về cách "hợp tác huấn luyện quân sự, trao đổi các chuyến tàu hải quân thăm lẫn nhau", theo các báo châu Âu.
Vẫn về Biển Đông, một bài của tác giả Li Yincai trên trang Global Times (Hoàn cầu Thời báo 24/07/2017) nêu quan điểm rằng "thách thức cho Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa vẫn còn đó".
Bài báo nói "Có một khả năng là Việt Nam và một số nước khác sẽ đem các tranh chấp của họ với Trung Quốc ra cộng đồng quốc tế, hoặc các nước Đông Nam Á sẽ cụm lại với nhau để chống lại Trung Quốc".
Tuy thế, nét chính trong bài viết này là Trung Quốc đang có cơ hội để "dẫn đường và định hình môi trường ngoại giao" tại khu vực láng giềng này.

Bản quyền hình ảnh VCGPanô của Trung Quốc ở Nam Kinh mô tả 'Nam Hải là Quốc thổ Biển xanh' của đất nước
Image caption Panô của Trung Quốc ở Nam Kinh mô tả 'Nam Hải là Quốc thổ Biển xanh' của đất nước

'Nguy hại cho pháp lý'

Hôm 27/7, từ Hà Nội, PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, nguyên Phó Vụ trưởng, Ban Biên giới Chính phủ Việt Nam bình luận với BBC về phản ứng của truyền thông chính thức của Việt Nam và tính nguy hại nếu như Việt Nam 'dừng khoan' dưới áp lực của Trung Quốc, ông nói:
"Sự kiện xảy ra tại lô 136-3, ở bãi Tư Chính, sự việc đó xảy ra, cho đến thời điểm này, truyền thông chính thức không hề đưa tin.
"Tuy vậy, trên mạng xã hội, thông tin rất nóng bỏng, và rất nhiều người dân đã bày tỏ lo lắng, cũng như thất vọng rất lớn của mình đối với việc truyền thông của nhà nước tại sao không minh bạch, tại sao không đưa tin về một vấn đề có thể nói là sống còn liên quan chủ quyền lãnh thổ quốc gia như vậy?

"Chính vì vấn đề không minh bạch đó, cho nên khi có những thông tin như nhà báo Bill Hayton đưa..., với những thông tin như vậy, theo tôi về mặt chính trị là không tốt cho thể chế của Việt Nam hiện nay.
"Bởi lẽ đất nước này, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong khi đó, thềm lục địa mình đang thực hiện quyền của mình rất chính đáng, mà sâu xuống phía Nam, cách xa Hoàng Sa, Hoàng Sa thì họ (Trung Quốc) đã chiếm được và bây giờ họ xuống sâu hơn nữa, mà lại có thông tin rằng Việt Nam dường như cam kết là trong tương lai sẽ không tiếp tục khoan, và điều này nguy hại cả về mặt pháp lý sau này.
"Bởi vì với động thái như vậy, việc yêu cầu Repsol dừng sẽ là một chứng cứ trong tương lai, gọi là 'de facto evidence', là đã thừa nhận bằng cách công nhận là anh không có quyền ở thềm lục địa đó, như vậy rõ ràng nó sẽ nguy hại cho câu chuyện đấu tranh pháp lý sau này. "
"Đây là một vấn đề rất lớn, trong khi đó nhân dân Việt Nam không được biết đến, cái này theo tôi sẽ ảnh hưởng lớn vô cùng đến dư luận xã hội ở Việt Nam - thất vọng với cách thức và đường lối lãnh đạo của Đảng và nhà nước trong công cuộc bảo vệ chủ quyền," ông Hoàng Ngọc Giao nói với BBC một ngày trước khi Bộ Ngoại giao Việt Nam có thông tin ngắn cho báo chí về chuyện này.

Đánh kẻ nghi trộm chó bị HIV, nhiều người nguy cơ bị phơi nhiễm

Thứ Sáu, ngày 28/07/2017 19:27 PM (GMT+7)

Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV –AIDS tỉnh Đồng Nai cho biết, những người dân tham gia đánh 2 nghi phạm trộm chó có khả năng lây nhiễm HIV.

Đánh kẻ nghi trộm chó bị HIV, nhiều người nguy cơ bị phơi nhiễm - 1
Một số người dân địa phương vì quá bức xúc đánh 2 đối tượng nghi trộm chó nằm gục bên đường (ảnh: H. Lợi)
Sau khi bị người dân đánh hội đồng vi nghi trộm chó ở ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), 2 thanh niên gồm một người 35 tuổi và một người 26 tuổi (ngụ Đồng Nai) được đưa đi cấp cứu.
Tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, các bác sĩ xác định một người bị chấn thương phần mềm và tay trái, người còn lại bị gãy tay, gãy chân, vỡ sọ, máu tụ trong não. Ngoài ra, một trong hai người bị đánh chảy nhiều máu có kết quả dương tính với virus HIV nên những người tham gia đánh hội đồng có khả năng bị phơi nhiễm HIV.
Ông Trần Trung Tá, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV –AIDS tỉnh Đồng Nai cho biết những người dân tham gia đánh hai thanh niên nghi phạm trộm chó (1 người bị nhiễm HIV) có khả năng lây nhiễm HIV thuộc nhóm nguy cơ cao.
“Trong quá trình xô xát nếu máu của người HIV dính vào vết thương hở của người khác hoặc máu dính ở mắt, miệng, mũi… thì có nguy cơ bị lây nhiễm HIV. Những trường hợp này cần đến các cơ sở y tế hoặc Trung tâm phòng chống HIV –AIDS tỉnh để kiểm tra và uống thuốc phơi nhiễm sớm nhất và thuốc chỉ có tác dụng trong vòng 72 giờ (sau khi tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm HIV) để tránh lây nhiễm”, ông Tá thông tin.
Đánh kẻ nghi trộm chó bị HIV, nhiều người nguy cơ bị phơi nhiễm - 2
 Những con chó trong bao tải và chiếc xe máy bị người dân đốt cháy trơ khung (ảnh: H. Lợi)
Trước đó, vào sáng sớm cùng ngày, người dân tại ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP Biên Hòa) phát hiện hai thanh niên đi xe máy hiệu Exciter chở bao tải và đang dùng súng bắn điện để trộm chó nên hô hoán.
Bị phát hiện, hai đối tượng lên xe máy bỏ chạy nhưng bị người dân chặn lại. Qua kiểm tra, người dân phát hiện hai đối tượng mang theo nhiều dụng cụ để trộm chó và bao tải chứa 6 con đã chết nên đã phẫn nộ xông vào đánh gục hai đối tượng rồi châm lửa đốt xe máy của hai người này.
Sự việc chỉ dừng lại khi công an địa phương có mặt đưa 2 nghi phạm đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu.
Đối tượng nghi trộm chó bị dân đánh nhập viện dương tính với HIV
Một trong hai nghi phạm trộm chó bị người dân đánh nhừ tử ở Đồng Nai được xác định dương tính với HIV.
Theo Đông Thịnh (Dân Việt)

Để có việc làm, 1 lao động ở Sài Gòn phải 'chọi' với 48 người khác


TP.HCM đang là trung tâm lao động có tỷ lệ cạnh tranh việc làm lớn nhất nước. Người tìm việc tại đây phải cạnh tranh với trung bình 48 người khác để có công việc.
Báo cáo về nhu cầu tuyển dụng và nguồn cung lao động trong nửa đầu năm 2017 của Navigos Group, cho thấy nhu cầu tuyển dụng nhân sự đầu năm có chiều hướng tăng tới 20% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung nhân lực cũng tăng 14% so với cùng kỳ.
Hà Nội và TP.HCM vẫn là hai trung tâm việc làm có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cả nước, gấp nhiều lần so với các tỉnh, thành phố còn lại. Các tỉnh Bình Dương, Đà Nẵng và Bắc Ninh nhu cầu lao động cũng khá cao.
De co viec lam, 1 lao dong o Sai Gon phai 'choi' voi 48 nguoi khac hinh anh 1
TP.HCM là thành phố có tỷ lệ cạnh tranh việc làm lớn nhất cả nước, trung bình cứ 1 người tìm việc sẽ phải cạnh tranh với 48 người khác để có công việc mới. Đồ họa: Quang Thắng.
Đáng chú ý, dù nhu cầu tuyển dụng cao, TP.HCM lại là nơi người lao động phải cạnh tranh gay gắt nhất để có thể tìm được việc làm. Tỷ lệ cạnh tranh lao động ở thành phố này lên tới 1/48, tức cứ 1 người tìm việc phải cạnh tranh với 48 người khác để có công việc mới.
Bắc Ninh và Bình Dương, hai "thủ phủ" khu công nghiệp lớn của Việt Nam, cũng là 2 nơi có tỷ lệ cạnh tranh việc làm cao. Hai nơi này có cùng tỷ lệ 1/42, tương đương 1 người tìm việc phải cạnh tranh với trung bình 42 người khác để có công việc mới.
Hà Nội và Đà Nẵng xếp thứ 4 với tỷ lệ 1/39.
De co viec lam, 1 lao dong o Sai Gon phai 'choi' voi 48 nguoi khac hinh anh 2
Bình quân mỗi lao động tìm việc trong ngành hành chính/thư ký phải cạnh tranh với 69 người khác để có công việc mới. Đồ họa: Quang Thắng.
Theo thống kê chỉ số phát triển doanh nghiệp với các tỉnh thành phố năm 2016 của Tổng cục Thống kê, Bình Dương là nơi có tốc độ phát triển doanh nghiệp đang hoạt động tại cuối năm 2016 so với năm trước lên tới 19,3%, xếp trên nhiều trung tâm công nghiệp lớn khác như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, chỉ sau Đồng Nai với tỷ lệ 24%.
Một thống kê khác từ Tổng cục Thống kê cho biết Bắc Ninh là tỉnh có tốc độ tăng số lượng doanh nghiệp bình quân hàng năm cao nhất cả nước trong giai đoạn 2000-2015, lên tới 24%.
Báo cáo Navigos cũng cho biết một số ngành nghề có tỷ lệ cạnh tranh việc làm lớn nhất đầu năm 2017. Trong đó, hành chính, thư ký có tỷ lệ cạnh tranh nhất, với tỷ lệ lên tới 1/69. Tức 1 người tìm việc trong ngành này sẽ phải cạnh tranh với 69 người khác.
Xếp thứ 2 là kế toán với tỷ lệ 1/65. Các ngành nghề tiếp theo là xuất nhập khẩu với 1/60, sản xuất 1/50, cấp quản lý điều hành với tỷ lệ 1 chọi 45.

Bao nhiêu ngân hàng đang trả nhân viên hơn 20 triệu đồng/tháng?

Nhân viên Vietcombank đang có mức thu nhập bình quân lên tới 26,3 triệu đồng/tháng, nhân viên BIDV, NCB cũng đã được tăng hơn 4 triệu đồng tiền lương mỗi tháng so với năm trước.

Việt Nam đang có bao nhiêu người thất nghiệp?

Theo Tổng cục Thống kê, đến quý II, ước tính Việt Nam có 53,4 triệu người trong độ tuổi lao động. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp ước tính khoảng 2,28%, tương đương 1,1 triệu người.
Quang Thắng
 

Thủ tướng Pakistan bị phế truất vì cáo buộc tham nhũng

28/07/2017 15:05 GMT+7
TTO - Tòa án Tối cao của Pakistan vừa ra phán quyết phế truất thủ tướng Nawaz Sharif do hành vi tham nhũng và yêu cầu mở cuộc điều tra sâu hơn.
Thủ tướng Pakistan bị phế truất vì cáo buộc tham nhũng
Thủ tướng Nawaz Sharif - Ảnh: AFP
Trong phán quyết mới công bố ngày hôm nay (28-7), thẩm phán Ejaz Afzal Khan tuyên bố trước đám đông đứng chờ nghe ở sân tòa: “Ông ấy bị phế truất khỏi vị trí nghị sĩ và như thế cũng không còn giữ vai trò thủ tướng”.
Theo hãng tin AFP, phán quyết cũng yêu cầu cơ quan chống tham nhũng tiến hành cuộc điều tra mới về những cáo buộc tham nhũng đối với người đứng đầu chính phủ Pakistan.
Tòa án Tối cao Pakistan đã đưa ra phán quyết dựa trên kết quả điều tra của một tổ điều tra được lập ra sau khi có những cáo buộc xuất phát từ bộ tài liệu trốn thuế công bố hồi năm ngoái là Panama Papers.
Tổ điều tra chung (JIT) nêu trên gồm các quan chức dân sự và quân sự do Tòa án Tối cao Pakistan lập ra.
Từ hôm 17-7, Tòa án Tối cao Pakistan bắt đầu chất vấn vụ Thủ tướng Pakistan không kê khai tài sản, gồm các căn hộ ở London, lại còn trốn thuế, làm giấy tờ giả và khai man nhằm che giấu số tài sản này.
Chiều 28-7, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã từ chức, chỉ vài giờ sau khi Tòa án Tối cao nước này tuyên bố ông không đủ tư cách giữ chức vụ trên.
Tuyên bố chính thức từ Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Sharif đã quyết định rời khỏi nhiệm sở, tuy nhiên bày tỏ một số nghi ngại "nghiêm trọng" đối với phán quyết của Tòa án Tối cao.
Các cáo buộc đối với tài sản của gia đình Thủ tướng Sharif xuất phát từ tài liệu rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama bị tuồn cho báo chí hồi năm 2016, bóc mẽ tài sản ở nước ngoài của nhiều chính khách, nhà thầu và nhân vật nổi tiếng của toàn thế giới.
Trong số những vụ tài sản bị lộ của gia đình Sharif có 4 căn hộ ở khu Mayfair ở thủ đô London (Anh) của 3 người con đã trưởng thành của ông Sharif: hai con trai Hassan Nawaz và Hussain Nawaz, và con gái Maryam Nawaz được xem là người sẽ thừa kế chính trị của ông bố.
Nhóm điều tra JIT kết luận cô Maryam Nawaz lập một quỹ tín thác giả về các căn hộ này. Những tài liệu năm 2006 cho thấy cô là thành viên duy nhất của quỹ, nhưng không là chủ 2 công ty bình phong ở nước ngoài đã mua các căn hộ.
Cô Maryam Nawaz cùng Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar đều khẳng định chẳng làm gì sai phạm.
Nhưng theo hãng tin Reuters, trong phán quyết đưa ra hôm nay, Tòa án Tối cao cũng phế truất cả Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar - vốn là kế toán của gia đình Sharif.
Bộ trưởng Dar được xem là một trong những bộ trưởng uy quyền hiện nay của nội các Pakistan với những đóng góp chấn chỉnh kinh tế đất nước.
Báo cáo của JIT cho biết thủ tướng Sharif “rất có khả năng” là chủ nhân thật của những căn hộ ở London.
Báo cáo nêu thẳng cha con ông Sharif không nói sự thật về số tài sản ở nước ngoài, và cáo buộc gia đình sống quá giàu sang, che giấu tài sản, làm giả giấy tờ và khai man với tổ điều tra.
Ông Sharif nói các con ông được tặng các căn hộ, trong một vụ làm ăn từ nhiều chục năm trước giữa cha ông với một ông hoàng Qatar. Ông không là người nhận quà, và cũng nói không hề có chứng cứ gia đình ông “rửa tiền” hoặc “nhận lại quả” trong những giai đoạn ông làm thủ tướng trước đây và bây giờ.
Phán quyết của Tòa án Tối cao được đưa ra vào cuối giờ sáng nay (giờ địa phương) ở thủ đô Islamabad với sự bảo vệ an ninh của 3.000 cảnh sát và dân quân. Việc triển khai bảo vệ cho phán quyết quan trọng này đã gây xáo trộn lưu thông ở thủ đô của Pakistan.
Hồi tháng 4 vừa qua, Tòa án Tối cao Pakistan từng cho rằng không đủ chứng cứ để hạ bệ thủ tướng Sharif nên lập ra tổ điều tra JIT với yêu cầu đưa ra kết luận điều tra sau 60 ngày.
Đây là lần thứ hai trong lịch sử Pakistan có một thủ tướng đương nhiệm bị phế truất.
Lần trước là vào năm 2012, khi Tòa án Tối cao kết án thủ tướng Raza Gilani, tội cản trở công lý do ông từ chối mở cuộc điều tra về tội tham nhũng đối với tổng thống Asif Zardari đương nhiệm khi đó.
TÚ ANH

Mỹ sơ tán gia đình nhân viên ngoại giao ở Venezuela




(PL) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về việc chính phủ ban bố lệnh cảnh báo du lịch đến Venezuela, trong đó yêu cầu gia đình của nhân viên đại sứ quán tại Caracas, Venezuela rút về nước trong bối cảnh bất ổn chính trị ở nước này đang diễn ra căng thẳng.
Lệnh cảnh báo được công bố vào ngày 27-7: “Lệnh cảnh báo du lịch cũng thông báo với những công dân Mỹ rằng vào ngày 27-7 Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ yêu cầu thân nhân gia đình của các nhân viên rút về nước”.
Lệnh cảnh báo trên cũng khuyến cáo các công dân Mỹ không du lịch đến Venezuela trong thời điểm này vì bối cảnh bất ổn chính trị, xã hội, tội phạm tràn lan, tình trạng thiếu lương thực và thuốc men.
Ngoài ra, trong lệnh cảnh báo Bộ Ngoại giao cũng cho biết các lực lượng an ninh Venezuela đã bắt giữ “những cá nhân, trong đó có các công dân Mỹ và giam giữ họ trong thời gian dài khi có rất ít bằng chứng kết tội”.
Lệnh cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ và Venezuela bất đồng quan điểm về việc Tổng thống Maduro tiến hành cuộc bầu cử hội đồng sửa hiến pháp theo kế hoạch vào ngày 30-7 tới. Trả lời với báo RT, Tổng thống Manduro cho biết ông đã sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ thành quả cách mạng và cảnh báo ông Trump không nên tiếp tục lệnh phong tỏa đối với Venezuela. 
LAN NGUYỄN

Tội phạm xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp

Ngày 28.7, tại TP.HCM, Tổng Cục Cảnh sát tổ chức hội thảo tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.
Tại hội nghị, đại tá Nhữ Thị Minh Nguyệt, Cục trưởng Cục Chính trị - Bộ Công an cho biết trong 5 năm qua (2012-2016), cả nước xảy ra 6.686 vụ xâm hại trẻ em, với 8.930 đối tượng, xâm hại 8.146 em.
Thời gian gần đây trẻ em bị hiếp dâm chiếm 65%; giao cấu, dâm ô, cưỡng dâm có nhiều diễn biến phức tạp, đang có xu hướng gia tăng và độ tuổi trẻ bị xâm hại ngày càng nhỏ; phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng đa dạng hơn.
Nhiều vụ xâm hại trẻ em gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như tình trạng loạn luân, hiếp dâm tập thể, hiếp dâm trẻ dưới 5 tuổi, hiếp dâm rồi giết trẻ em, thầy giáo xâm hại học sinh…
Đại tá Nguyễn Hữu Sự, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho biết tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp tuy nhiên quá trình điều tra xử lý gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thời gian kéo dài gây bức xúc dư luận.
Theo đại tá Sự, các vụ xâm hại tình dục trẻ em ít có khả năng bắt quả tang, thường không có nhân chứng trực tiếp. Nhiều vụ việc xảy ra rất lâu rồi mới nhận được tin báo và tố giác tội phạm, nên việc thu thập dấu vết tại hiện trường gặp khó khăn; chứng cứ bị tiêu hủy theo thời gian, không thể khắc phục được như dấu vết cào cấu, máu, lông, tóc, tinh dịch trên thân thể nạn nhân...
Một khó khăn khác trong xử lý vụ việc là nhận thức pháp luật có sự khác biệt giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.
Ngọc Lê

Tạm giữ hình sự nghi phạm vụ nổ súng trong nhà hàng ở Huế


Ngô Viết Trung đầu thú tại cơ quan công an  /// Ảnh: Công an cung cấp
Ngô Viết Trung đầu thú tại cơ quan công an 
Ngày 28.7, nghi phạm vụ nổ súng trong một nhà hàng lớn ở Huế đã đến cơ quan công an đầu thú sau 2 ngày xảy ra sự việc.
Thông tin từ Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, sau khi vận động những nghi can vụ nổ súng, đến 9 giờ 30 ngày 28.7 một số người đã đến cơ quan công an để làm việc, trong đó có Nguyễn Viết Trung, 35 tuổi, thị xã Hương Trà.
Tại cơ quan công an bước đầu Trung khai nhận vào khoảng 18 giờ ngày 26.7 Trung đi cùng nhóm người có ông Mai Văn Lâm, 42 tuổi, trú tại 25 Nguyễn Hoàng, P.Kim Long vào nhà hàng Táo Đỏ (đường Lê Quang Đạo, P.Xuân Phú, TP.Huế).
Tại đây, nhóm của Trung ngồi nhậu với nhóm của ông Trần Thành Nhân (38 tuổi, trú tại P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM) để giải quyết việc nợ nần. Trong khi nói chuyện đã nảy sinh mâu thuẫn và Trung bất ngờ rút súng tự chế bắn về phía ông Nhân gây thương tích.
Cơ quan công an đã thu được tang vật là một khẩu súng loại tự chế để bắn đạn thể thao mà Trung khai mua tại tỉnh Lạng Sơn.
Hiện cơ quan công an đã tạm giữ hình sự Trung để tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý.
Bùi Ngọc Long - Đình Toàn

Cứa cổ nam thanh niên cướp xe máy lúc nửa đêm


Nhàn tại cơ quan điều tra /// ẢNH: C.T.V
Nhàn tại cơ quan điều tra
Thấy nam thanh niên ngồi một mình Nhàn liền vật ngửa ra sau dùng dao cứa cổ nạn nhân rồi lấy xe máy tẩu thoát.
Ngày 28.7, Cơ quan CSĐT Công an Q.8 (TP.HCM) đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thái Thanh Nhàn (25 tuổi, sống lang thang) để điều tra về hành vi giết người và cưới tài sản.
Trước đó, khuya 24.7, trong lúc anh Lý Nhật Minh (21 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) đang ngồi trên xe máy ở đường Phú Định (P.16, Q.8) thì bất ngờ bị Nhàn vật ngửa ra sau dùng dao cứa vào cổ rồi lấy xe máy tẩu thoát.
Anh Minh hoảng hốt ôm cổ kêu cứu và được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu và hiện đã qua cơn nguy kịch.
Sau khi gây án, Nhàn chạy qua Q.6 bán xe để kiếm tiền tiêu xài nhưng do không có giấy tờ nên không bán được.
Đến ngày 26.7, do người thân vận động và biết mình không thể thoát tội nên Nhàn đến công an đầu thú.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Đàm Huy - Đức Tiến

Sao lại tiếp tay cho trò đùa nhảm nhí trên Facebook?

Sao lại tiếp tay cho trò đùa nhảm nhí trên Facebook? 
Ngày 20.7, tài khoản Facebook T.J.H treo trạng thái có nội dung vô cùng phản cảm:
“Tin nóng cho các bạn Nam này. Từ ngày 15 -30 tháng 7 tại công viên 29-3 thành phố Đà Nẵng sẽ diễn ra lễ hội 'b.v' từ thiện, mỗi người đàn ông sẽ bỏ ra 50k để 'b.v' các cô gái tuổi từ 16-22. Số tiền thu được sẽ đem ủng hộ những người khuyết tật. Các cô gái sẽ được tuyển chọn những người xinh đẹp, chỉ mặc áo phông không mặc áo ngực. Đàn ông tất cả các độ tuổi đều được bỏ tiền ra và 'b.v' những cô gái này mọi người cùng chung tay 'b.v' để giúp chương trình nhé”.
Status này nhận hàng ngàn lượt like và chia sẻ và hàng trăm bình luận. Chủ của trang cá nhân này giới thiệu mình đến từ Đại Lộc.
Sao lại tiếp tay cho trò đùa nhảm nhí trên Facebook? - ảnh 1
Ảnh chụp màn hình Facebook


Tôi chắc tất cả mọi người đọc đều nhận ra đây là trò đùa, hơn nữa là một trò đùa nhố nhăng, vô hình trung đã làm xấu hình ảnh của giới trẻ và cả hình ảnh của TP Đà Nẵng. Thế nhưng, không hiểu vì sao lại có đến hơn 3.000 người 'like' chuyện này, lại còn có đến hàng ngàn lượt chia sẻ, phát tán nó lên mạng xã hội, không biết họ nghĩ về vấn đề này như thế nào?
Đọc hết các bình luận, đa phần đều a dua đùa lại một cách cợt nhã, tag thêm bạn bè vào để đùa, có chăng thì một vài người phát hiện ra và bảo là “Điên hả cha?”… mà không ai có một lời nghiêm túc khuyên chủ tài khoản này.
Tôi không vào bình luận được nên có nhắn tin (inbox) cho chủ tài khoản trên: “Nên gỡ status nói chuyện làm từ thiện phản cảm đó xuống, nếu không có thể cháu bị cơ quan quản lý phạt đó”, nhưng chủ tài khoản này vẫn không gỡ.
Chơi Facebook đồng ý là để vui, nhưng không ai vui bằng cách thiếu văn hóa này.
Mọi người cũng nên chậm lại một chút để suy nghĩ trước khi like hoặc share. Mạng có thể ảo nhưng người dùng là thật, người ta rất dễ nhận ra chân tướng và đánh giá mình. Vả lại không nên để cái xấu lan truyền vô tội vạ.

Nguyến Thế Thịnh

'Phụ xe đuổi khách Tây đang làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam'


Liên quan đến việc phụ xe ném đồ và đuổi hai du khách nước ngoài khỏi xe, nhiều độc giả nhận định hành vi này thể hiện tính côn đồ, vô văn hóa và làm mất đi hình ảnh ngành du lịch.
"Sự việc mình không chứng kiến nhưng clip khá rõ cách hành xử của anh thanh niên cầm cây và dọa vị khách Tây. Hành vi này chấp nhận được không thì tùy nhận thức mỗi người. Là người Việt Nam mình thành thật xin lỗi các du khách nước ngoài vì đã để các bạn chứng kiến hình ảnh không đẹp này", độc giả Anh chia sẻ bức xúc trên Zing.vn.
Đây chỉ là một trong hàng trăm độc giả bày tỏ thái độ giận dữ khi xem clip phụ xe khách Việt Nhật đuổi, ném đồ, chửi mắng nữ du khách nước ngoài tại Nha Trang. Đa số cho rằng, hành vi bất lịch sự, khiếm nhã này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Việt Nam.
Sự việc tuy nhỏ nhưng thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong cách phục vụ và làm du lịch ở nước ta. Không chỉ khách nước ngoài, nhiều người Việt từng đi xe khách cũng phản ánh bị nhà xe đối xử thiếu văn minh, lịch sự.
'Phu xe duoi khach Tay dang lam xau hinh anh du lich Viet Nam' hinh anh 1
Phụ xe Công ty Việt Nhật mắng chửi và đuổi khách nước ngoài. Ảnh cắt từ clip.

Hành vi côn đồ, vô văn hóa

Cho rằng có thể trong trường hợp này vị khách sai, nhưng theo Lưu An Thịnh người làm dịch vụ cần nhắc nhở nhẹ nhàng hoặc yêu cầu quản lý, người có trách nhiệm giải quyết. "Đâu thể đùng đùng chửi rủa, mắng nhiếc rồi ném đồ người ta như vậy. Khách sai 10, nhà xe sai 1 thì cá nhân tôi cũng không chấp nhận cách hành xử của anh lơ xe đó”, độc giả này chia sẻ.
Bạn Du Nghĩa cũng bày tỏ: “Sai hay đúng đâu quan trọng, mình nghĩ dù hành khách có sai, người làm dịch vụ vẫn phải tuân thủ nguyên tắc tôn trọng khách. Dù sao họ cũng là người nước ngoài mình nên nhịn một chút để hình ảnh con người, đất nước ta đẹp trong mắt du khách các nước”.
'Phu xe duoi khach Tay dang lam xau hinh anh du lich Viet Nam' hinh anh 2
Nhiều bạn đọc thể hiện sự bức xúc trước hành động đuổi khách của phụ xe. Ảnh chụp màn hình.
Phần lớn ý kiến phê bình hành động của nhà xe bởi trong bất cứ trường hợp nào, khách hàng vẫn luôn là thượng đế. Dù khách vô ý thức, bất chấp quy định, người làm dịch vụ vẫn phải giữ thái độ đúng, dùng cái đúng để xử lý cái sai, không nên dùng thói côn đồ, bạo lực để xử cái sai đó.
“Nhìn thái độ của phụ xe là rõ. Anh ta đuổi thô bạo và khi có người mặc áo đỏ can ngăn thì chạy lên xe cầm tuýp sắt... Bộ dạng của lơ xe này là côn đồ, đáng xử phạt chứ đừng nói là chỉ trích mà thôi”, độc giả Thái Hà cho hay.
Đa số bạn đọc đều nhìn nhận hành vi ném đồ, cầm hung khí dọa khách đã nói lên tất cả. Dù hành khách thế nào thì lơ xe cũng không được phép chửi, lăng mạ. "Tôi không chấp nhận bất cứ lời lẽ ngụy biện nào cho hành vi côn đồ như vậy", một bạn đọc bức xúc.

Hình ảnh du lịch Việt Nam đang bị làm xấu

Chỉ sau 2 ngày được đăng, clip trên đã lan truyền trên rất nhiều diễn đàn trong và ngoài nước. Độc giả Hồng Quang cho rằng dù chưa biết đúng sai nhưng bạn bè quốc tế có thể đánh giá về người Việt Nam thông qua clip này.
"Liệu những khách du lịch khác có quay lại khi biết ở đất nước hiếu khách, dễ mến lại có những người côn đồ như vậy? Hành động của phụ xe ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt du lịch quốc gia", anh nhìn nhận.
Không chấp nhận hành động nhà xe đuổi khách xuống dọc đường, độc giả Lan Đào khẳng định đây không phải làm du lịch mà chính là phá hoại ngành công nghiệp không khói. "Nếu thấy hình ảnh đánh đập khách tại nước khác, bạn có muốn đến đó nữa không? Đừng để hành vi của một người làm xấu cả đất nước”, nữ độc giả viết.
'Phu xe duoi khach Tay dang lam xau hinh anh du lich Viet Nam' hinh anh 3
Những hình ảnh xấu xí của một bộ phận nhỏ người dân Việt Nam. Ảnh cắt từ clip.
Đây không phải lần đầu người dân có hành vi ứng xử thiếu văn hóa đối với du khách. Ngày 9/7, vợ chồng người đàn ông chừng 50 tuổi (quốc tịch Hà Lan) đã bị 5 thanh niên đánh hội đồng sau vụ va chạm xe máy  ở Sa Pa (Lào Cai).
Trước đó, cuối tháng 6, trên mạng xuất hiện video ghi lại cảnh hai thanh niên đánh người nước ngoài chảy máu mũi sau vụ va chạm giao thông tại Hà Nội. Thậm chí, bạn gái của người này cũng bị đánh khiến dân mạng bức xúc.
Những clip như thế xuất hiện thường xuyên trên mạng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bớt nóng tính, cư xử văn hóa và giải quyết êm đẹp

Độc giả Hồng Lê cho rằng làm dịch vụ phải chuyên nghiệp. Nếu hành khách không tuân thủ quy định thì mời họ xuống xe một cách lịch sự, nhã nhặn. Không nên đem hành vi côn đồ quát tháo ra dọa nạt, vứt đồ và đuổi đánh.
“Người Việt Nam thân thiện, hiếu khách là truyền thống cần duy trì”, đó là lời mà bạn đọc Khánh Mỹ muốn nhắn nhủ. Cái gì cũng có thể giải quyết bằng lời nói, không thể đem cách ứng xử vô văn hóa tiếp đón những người sang du lịch nước mình. Nếu những hình ảnh như trên còn tái diễn, du khách nước ngoài sẽ dè chừng trước quyết định đến với Việt Nam. 
Một trong những hành động được dân mạng đề cao về cách ứng xử là trường hợp nữ du khách nước ngoài bị mất xe đạp ở Việt Nam, nhiều người đã chia sẻ, kêu gọi sự giúp đỡ cũng như hỏi thăm giúp cô gái này cảm nhận được sự thân thiện, hiếu khách của con người Việt.
'Phu xe duoi khach Tay dang lam xau hinh anh du lich Viet Nam' hinh anh 4
Cô gái Tây tìm lại được xe đạp khẳng định sẽ quay lại Việt Nam .Ảnh: FBNV.
Không phủ nhận nhiều khách nước ngoài có hành vi chưa tốt, song trước thái độ của anh phụ xe và một bộ phận không nhỏ người Việt cư xử không đúng, nhiều độc giả bày tỏ muốn làm du lịch tốt, quảng bá hình ảnh Việt Nam trước hết con người cần thân thiện, hòa nhã. "Bớt nóng tính, mọi việc sẽ tốt đẹp".


Phó giám đốc Sở GTVT: Rất bất bình khi xem clip phụ xe đe dọa du khách Ông Lê Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết rất bất bình khi xem clip phụ xe đe dọa hành khách nước ngoài. Sở sẽ khẩn trương thanh tra nhà xe để xảy ra sự việc này.


Vụ đuổi khách Tây xuống xe: 'Một số khách nước ngoài rất vô ý thức'

Liên quan vụ du khách nước ngoài bị đuổi xuống xe ở Nha Trang gần đây, nhiều độc giả cho rằng nên nhìn nhận sự việc 2 phía, vì không phải lúc nào người ngoại quốc cũng cư xử đúng.

Vụ đuổi khách Tây xuống xe ở Nha Trang: Nhân viên chưa được đào tạo

Nhân viên Đặng Mậu Thanh Bình chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; chưa ký kết hợp đồng lao động với công ty chủ quản, nhưng vẫn được điều đi phục vụ khách.
Khánh Linh

Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ

Thứ Bảy, ngày 29/07/2017 00:30 AM (GMT+7)

Thời còn đi học, nhiệm vụ của các bạn đồng trang lứa với Bezos là tranh nhau vị trí thứ hai, vì "ngôi" số một luôn là người sau này trở thành ông chủ tập đoàn Amazon.

Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ - 1
Cú đập tay trị giá hàng chục tỉ USD giữa Jeff Bezos và Bill Gates.
Ngày 27.7.2017 là thời điểm quan trọng trong cuộc đời kinh doanh của tỉ phú Jeff Bezos, ông chủ tập đoàn Amazon: Trở thành người giàu có nhất hành tinh, vượt mặt Bill Gates. Không phải ngẫu nhiên mà ông chủ của gã khổng lồ Amazon lại có được thành công vang dội tới vậy, dù khoảng thời gian soán ngôi chỉ kéo dài trong 4 tiếng do giá cổ phiếu thay đổi.
Từ bỏ tất cả để "tấn công" Internet
Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ - 2
Bezos từ bỏ mọi thứ để tập trung vào Internet.
Ở tuổi 31, có trong tay sự nghiệp, gia đình và tiền tài, Jeff Bezos quyết định mạo hiểm cuộc đời mình bằng cách bỏ việc tại công ty đầu tư ông cống hiến suốt thời gian dài. Năm 1993, Bezos nhận thấy nếu mình không tham gia vào cuộc chơi của Internet – thời điểm đó vẫn là thứ cực kì mơ hồ với người Mỹ - ông sẽ hối hận.
Không giống Bill Gates hay Mark Zuckerberg bỏ học giữa chừng, Jeff Bezos là một người chuẩn chỉnh: tốt nghiệp ngành kĩ sư khoa học máy tính trường đại học Princeton danh giá. Sau khi tốt nghiệp, ông không đầu quân cho Intel hay Bell Labs mà tham gia công ty khởi nghiệp Fitel.
Sau đó, ông làm cho quỹ rủi ro D.E Shaw và chỉ sau 4 năm đã trở thành phó chủ tịch. Ở đỉnh cao của sự nghiệp, ông lấy vợ năm 1993. Vợ ông sau này bỏ việc tại công ty D.E Shaw và ở nhà viết tiểu thuyết.
Bezos nói: “Điều tôi sẽ cực kì hối tiếc sau khi về già đó là không tham gia vào thị trường Internet ở thời điểm nó mới khai sinh”. Việc đầu tiên Bezos làm khi nghỉ việc là lên danh mục 20 sản phẩm bán chạy trên thị trường. Ông quyết định sẽ bán sách.
Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ - 3
Tầm nhìn của Bezos khiến Amazon thành công vượt sức tưởng tượng.
Ông bà Bezos khi nhận được tin con trai bỏ việc đã không hề bất ngờ mà chỉ nói: “Con định bán sách trên mạng? Cũng được thôi, nhưng sao con không bán vào buổi tối?”. Jeff Bezos trả lời dứt khoát: “Con sợ là không kịp mẹ ạ. Mọi thứ đang diễn ra nhanh quá”.

Những ngày mới lập nghiệp, công ty bán sách Amazon của ông treo một cái chuông ở cửa. Khi nào có khách hàng tới mua, chiếc chuông sẽ rung lên. Vài tuần sau, chiếc chuông phải gỡ xuống vì lượng khách ra vào vượt quá tưởng tượng và cái chuông liên tục gây ra những âm thanh khó chịu.
Vì sao là cái tên Amazon
Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ - 4
Logo Amazon với mũi tên nối từ chữ A tới Z.
Thời cấp 3, Jeff Bezos luôn nổi tiếng khắp trường vì thâu tóm hầu như mọi danh hiệu, giải thưởng khoa học cấp bang hoặc liên bang. Ông không bao giờ phải lo nghĩ xem chuyện học hành sẽ “đi đâu về đâu”, đơn giản vì ông luôn đứng nhất. Một nhà bình luận nói về thời phổ thông của Bezos: “Câu chuyện của hơn 1.000 học sinh trong trường là cạnh tranh nhau vị trí số 2 chứ không thể nào vươn lên số 1”.
Trở lại câu chuyện cái tên Amazon, đây là con sông lớn nhất thế giới nằm ở Nam Mỹ, chiếm 20% tổng lượng nước ngọt đổ ra biển. Vào mùa khô, khúc hẹp nhất của sông Amazon chỉ rộng 11km. Vào mùa lũ, cửa sông có thể rộng tới 300 km. Đây là con sông dữ dội, uy lực và mạnh mẽ nhất. Nó biểu trưng cho sức mạnh và tính quyết liệt của Jeff Bezos.
Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ - 5
Amazon là sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay.
Khi lấy cái tên Amazon làm thương hiệu, Jeff Bezos đã rất khéo léo cài một chi tiết mà không nhiều người để ý. Trên logo Amazon, mũi tên từ chữ A nối tới chữ Z. Điều này thể hiện triết lý bán hàng của Amazon: Bán mọi sản phẩm, mọi thứ, bán từ A tới Z.
Năm 2015, Amazon là sàn thương mại điện tử cán ngưỡng 100 tỉ USD giao dịch hàng hóa chỉ trong 22 năm. Tốc độ này là chưa từng có tiền lệ trên thế giới.
Từ bán sách tới bán cả thế giới
Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ - 6
Jeff đã bán "cả thế giới" trên Amazon.
Khi khởi nghiệp bán sách, Bezos đặt trụ sở công ty ở Seattle. Lí do vì ở đây có nhiều kĩ sư phần mềm chất lượng và nằm gần thành phố Roseburg, nơi có hệ thống nhà kho lưu trữ sách lớn nhất thế giới.
Kho hàng của Amazon sử dụng rất nhiều công nghệ tích hợp, đòi hỏi các dòng lệnh phức tạp chẳng kém gì trang web Amazon. Mọi thứ được lên quy trình chuẩn và công nhân không mất quá nhiều thời gian lấy hàng trong những chiếc giá cao vài mét.
Điểm mạnh nhất của một sàn giao dịch điện tử như Amazon chính là năng lực quản lý hàng lưu kho. Khả năng này tốt tới nỗi nhiều công ty khác đã thuê Amazon giải quyết bài toán kho vận và hàng hóa phức tạp của họ, điển hình là công ty Toys R US và Target.
Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ - 7
Nhà kho chứa sách của Amazon.
Jeff Bezos từng nói: “Trong một thế giới hữu hình, mọi người cho rằng địa điểm là quan trọng nhất. Tôi thì nghĩ khác, có 3 thứ quan trọng nhất: công nghệ, công nghệ và công nghệ”.
Tuyên bố của Bezos chứng minh tính đúng đắn của mình khi công ty luôn tăng trưởng hơn 20%/năm. Thậm chí khi "bong bóng" Internet bị vỡ, Amazon vẫn tăng trưởng ấn tượng. Tất cả là nhờ nền tảng công nghệ ưu việt.
Bezos từng yêu cầu website Amazon phải là trang truy cập nhanh nhất. Ông nói rằng chỉ cần khách hàng đợi 0,1 giây, tương đương 1% khách hàng sẽ biến mất vì phải chờ đợi. Tỉ suất lợi nhuận hiện nay của Amazon là 5%, vượt qua mọi công ty bán lẻ truyền thống và các tập đoàn như Walmart. Giá cổ phiếu của Amazon cũng ở mức rất cao, tăng trưởng luôn ở ngưỡng vượt kì vọng dù đã 23 năm kể từ ngày thành lập.
Tỉ phú soán ngôi Bill Gates: Từ bán sách tới bán mọi thứ - 8
Jeff vượt qua Bill Gates thành người giàu nhất thế giới hôm 27.7.2017.
Sau khi bán sách thành công, Amazon mở rộng danh mục bán hàng sang DVD, đồ chơi, đồ gia dụng, phần mềm... Có thể nói, con sông Amazon mà Jeff Bezos kì vọng ngày nào đã trở thành con sông khủng khiếp nhất trên dòng chảy thương mại điện tử thế giới. Tổng doanh thu năm 2015 của Amazon là trên 100 tỉ USD. Theo định giá, Amazon có giá trị tới 350 tỉ USD năm 2016.
______
Để trở thành tỉ phú top đầu thế giới, Jeff Bezos có những triết lý kinh doanh không bao giờ cũ: lấy khách hàng làm trung tâm. Đón đọc kì tới xuất bản lúc 0h30 ngày 30.7.
Người đàn ông sớm muộn cũng sẽ giàu nhất hành tinh
Tỷ phú Jeff Bezos chỉ soán ngôi người giàu nhất thế giới của Bill Gates trong 4 giờ đồng hồ nhưng đây là dấu hiệu hứa...
Theo Quang Minh – Tổng hợp (Dân Việt)

Sở hữu của nhà Thứ trưởng Thoa tại Bóng đèn Điện Quang đã bị che giấu

Dân trí Trong các kỳ báo cáo trước, thông thường, Bóng đèn Điện Quang vẫn cung cấp đầy đủ những thông tin về sở hữu cổ phần tại công ty của lãnh đạo và người có liên quan. Nhưng tại kỳ báo cáo 6 tháng đầu năm 2017, các thông tin này có dấu hiệu bị che giấu.
 >> Chưa có phương án xử lý kỷ luật Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa
 >> Thứ trưởng Kim Thoa kê khai tài sản không đúng: Trách nhiệm thuộc cả thủ trưởng Bộ Công Thương
 >> Tài sản gia đình Thứ trưởng Thoa “bốc hơi” tiền tỷ sau tin bị xem xét kỷ luật

Trong kỳ công khai nửa đầu năm 2017, Bóng đèn Điện Quang chỉ cung cấp… “bản che” sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp
Trong kỳ công khai nửa đầu năm 2017, Bóng đèn Điện Quang chỉ cung cấp… “bản che” sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp
Thông tin sở hữu trong kỳ bị giấu
Hôm nay (27/7), Công ty CP Bóng đèn Điện Quang (mã chứng khoán DQC) đã chính thức công bố báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2017.
Cũng như nhiều bản báo cáo khác, báo cáo quản trị của Bóng đèn Điện Quang có phần báo cáo về những hoạt động quản trị của Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Kiểm soát trong nửa đầu năm và phụ lục thông tin về sở hữu cổ phần tại công ty của lãnh đạo (HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành) và những người có liên quan.
Trong các kỳ báo cáo trước, thông thường, Bóng đèn Điện Quang vẫn cung cấp đầy đủ những thông tin nói trên. Tuy nhiên, tại kỳ này, báo cáo của công ty lại “che” toàn bộ thông tin về cổ đông nội bộ, người có liên quan và tình hình nắm giữ cổ phần.
Cụ thể như trường hợp của ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty có 7 người liên quan, bà Nguyễn Thái Nga – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc có 5 người liên quan. Nếu không nhờ những báo cáo trước đó thì nhà đầu tư sẽ không thể nào biết được mối quan hệ của các cá nhân được đề cập trong báo cáo lần này.
Các thông tin liên quan đến sở hữu của ông Hồ Quỳnh Hưng và người có liên quan đều đã bị che khuất trong báo cáo quản trị của công ty giai đoạn 6 tháng đầu năm 2017.
Các thông tin liên quan đến sở hữu của ông Hồ Quỳnh Hưng và người có liên quan đều đã bị che khuất trong báo cáo quản trị của công ty giai đoạn 6 tháng đầu năm 2017.
Ông Hưng và bà Nga đều có chung người liên quan là bà Hồ Thị Kim Thoa, từng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Bóng đèn Điện Quang. Hiện bà Thoa đã về công tác tại Bộ Công Thương và đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng. Bà Hồ Thị Kim Thoa là chị ruột của ông Hồ Quỳnh Hưng và là mẹ ruột của bà Nguyễn Thái Nga.
Vừa qua, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật do “kê khai tài sản không trung thực” và “vi phạm những điều mà Đảng viên không được làm”. Tuy nhiên, thông tin cụ thể hơn về việc vị Thứ trưởng kê khai không trung thực như thế nào và vi phạm ra sao thì chưa được nêu rõ.
Tài sản cổ phiếu của gia đình Thứ trưởng “bốc hơi” 170 tỷ đồng
Báo cáo quản trị công ty của Bóng đèn Điện Quang cho kỳ này không có thông tin giao dịch của cổ đông nội bộ và người có liên quan đối với cổ phiếu DQC. Như vậy, có thể thấy, so với thời điểm 31/12/2016, sở hữu cổ phần của các cổ đông nội bộ và người có liên quan tại công ty này vẫn giữ nguyên.
Theo đó, bà Thoa đang sở hữu 1.686.415 cổ phiếu DQC, chiếm tỷ lệ 4,91% vốn điều lệ Bóng đèn Điện Quang. Trong khi đó, sở hữu của ông Hồ Quỳnh Hưng là 2.517.993 cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 7,33%. Bà Trần Thị Xuân Mỹ (mẹ ruột của bà Thoa) sở hữu 1.221.974 cổ phiếu, tương ứng 3,83%.
Bà Nguyễn Thái Nga sở hữu 4.125.632 cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 12,01%. Bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê (em gái bà Nga) – Giám đốc Ban Dự án, sở hữu 2.230.417 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 6,49%.
Tổng cộng gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu 11.782.431 cổ phiếu DQC, tương ứng 34,57% vốn điều lệ Bóng đèn Điện Quang.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/7, cổ phiếu DQC có giá 45.200 đồng sau khi giảm 500 đồng (1,09%). So với thời điểm đầu năm 2017, thị giá DQC đã “bốc hơi” 14.400 đồng tương ứng giảm 24,16%.
Tính theo mức giá DQC hiện nay, tài sản cổ phiếu của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa là 76,2 tỷ đồng và của gia đình Thứ trưởng là 532,5 tỷ đồng. Trong hơn nửa năm, tổng tài sản gia đình Thứ trưởng Thoa đã giảm gần 170 tỷ đồng.
Nửa đầu năm 2017, HĐQT Bóng đèn Điện Quang chỉ ban hành tổng cộng 4 nghị quyết/quyết định, nội dung về việc chốt danh sách cổ đông để tạm ứng cổ tức đợt 2 và đợt 3/2016, thông qua các nội dung làm việc tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 và nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2017.
Bích Diệp

Vừa khai trương, cửa hàng của HH Phạm Hương đã gặp "hạn": Sáng bị ném mắm tôm, chiều hắt sơn đen

Team Giải trí |
Vừa khai trương, cửa hàng của HH Phạm Hương đã gặp "hạn": Sáng bị ném mắm tôm, chiều hắt sơn đen

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Phạm Hương đã báo cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.



Mới đây, Phạm Hương quyết định lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cửa hàng của cô được khai trương vào tối nay (28/7). Đến chúc mừng Phạm Hương có rất nhiều sao Việt, bạn bè thân thiết và người hâm mộ.
Tuy nhiên một sự kiện bất ngờ đã xảy ra. Khi khách mời ra về gần hết, bỗng một nhóm người lạ mặt xuất hiện trước cửa hàng và dùng những bịch sơn đen để tạt vào quán của Phạm Hương.
Video tạm dừng
Quán của Hoa hậu Phạm Hương bị tạt mắm môm, sơn đen ngay trong ngày khai trương
Gần như tất cả hoa chúc mừng, thảm và biển hiệu đều bị sơn đen làm vấy bẩn tung tóe. Một số người đứng trước cửa hàng cũng bị lem sơn. Thậm chí, các cửa hàng bên cạnh cũng bị ảnh hưởng.
Sự việc xảy ra khiến tất cả những người có mặt tại quán của Phạm Hương lúc đó vô cùng sửng sốt. Được biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, Phạm Hương đã báo cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.
Theo một số nguồn tin thân cận, rạng sáng cùng ngày, cửa hàng của Phạm Hương cũng bị ném mắm tôm vào.
Vừa khai trương, cửa hàng của HH Phạm Hương đã gặp hạn: Sáng bị ném mắm tôm, chiều hắt sơn đen - Ảnh 2.
Toàn bộ số hoa chúc mừng đặt phía trước cửa hàng đều bị sơn đen làm bẩn hết
Vừa khai trương, cửa hàng của HH Phạm Hương đã gặp hạn: Sáng bị ném mắm tôm, chiều hắt sơn đen - Ảnh 3.
Vừa khai trương, cửa hàng của HH Phạm Hương đã gặp hạn: Sáng bị ném mắm tôm, chiều hắt sơn đen - Ảnh 4.
Vừa khai trương, cửa hàng của HH Phạm Hương đã gặp hạn: Sáng bị ném mắm tôm, chiều hắt sơn đen - Ảnh 5.
Vừa khai trương, cửa hàng của HH Phạm Hương đã gặp hạn: Sáng bị ném mắm tôm, chiều hắt sơn đen - Ảnh 6.
Biển hiệu...
Vừa khai trương, cửa hàng của HH Phạm Hương đã gặp hạn: Sáng bị ném mắm tôm, chiều hắt sơn đen - Ảnh 7.
... thảm trải sàn cũng loang lổ vết sơn.
theo Trí Thức Trẻ

Công Phượng và U23 Việt Nam được VPMilk tiếp thêm sức mạnh trước SEA Games 29

Thứ Sáu, ngày 28/07/2017 22:52 PM (GMT+7)

Sáng nay (28/7), tại Hà Nội, VFF đã công bố nhà tài trợ mới cho đội tuyển quốc gia, trong đó thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ được đảm bảo sức khoẻ tại SEA Games 29 và các giải quốc tế khác khi có Công ty cổ phần sữa chuyên nghiệp Việt Nam (VPMilk) cung cấp sữa dinh dưỡng.

Năm nay, các đội tuyển bóng đá Việt Nam hướng tới mục tiêu chinh phục tấm HCV ở SEA Games tại Malaysia. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, SEA Games 29 là mục tiêu quan trọng của các đội tuyển nam và nữ trong năm 2017.
Công Phượng và U23 Việt Nam được VPMilk tiếp thêm sức mạnh trước SEA Games 29 - 1
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh và đại diện VPMilk trong lễ ký kết hợp đồng hợp tác giữa đôi bên
VFF đã nỗ lực để tìm kiếm thêm các nhà tài trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các ĐTQG. “Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của Công ty Cổ phần Sữa chuyên nghiệp Việt Nam đối với bóng đá Việt Nam nói chung, các ĐTQG nói riêng. Hy vọng với sự hỗ trợ của VPMilk, các cầu thủ sẽ đảm bảo sức khoẻ và thi đấu thành công tại SEA Games 29 cũng như các giải quốc tế khác”, ông Lê Hoài Anh nói.
Tổng thư ký Lê Hoài Anh chia sẻ thêm, qua tìm hiểu VFF nhận thấy đối tác mới của Liên đoàn thường xuyên có sự nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiện đang là nhà tài trợ của CLB bóng đá HAGL. “Chúng tôi nhận được phản hồi rất tích cực từ phía HAGL. Đây cũng là một trong những lý do khiến VFF hợp tác với VPMilk”.
Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc VPMilk chia sẻ đơn vị này khao khát được đóng góp một phần nhỏ nhằm nâng cao thể lực cho các tuyển thủ quốc gia VIệt Nam, để có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với các đối thủ trên đấu trường quốc tế.
Với khả năng và nguồn lực của mình, nhà tài trợ mới sẽ hỗ trợ các tuyển thủ quốc gia Việt Nam có đuợc điều kiện dinh dưỡng tốt nhất, chuẩn mực quốc tế, chuyên biệt  giúp các tuyển thủ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí tuệ. Bà Thu Phương cũng nhắn nhủ các tuyển thủ bóng đá nam và nữ Việt Nam hãy chắt chiu và nắm bắt từng cơ hội để chinh phục đỉnh cao tại đấu trường SEA Games 29 sắp diễn ra tại Malaysia mang vinh quang về cho Tổ quốc, đặc biệt là chiếc HCV SEA Games 29 của môn bóng đá nam.
HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Hữu Thắng cho hay ông rất trân trọng sự đóng góp của các nhà tài trợ, trong đó có VPMilk.
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết thời hạn hợp đồng kết thúc ngày 31/3/2018, dựa theo chu kỳ của đội tuyển quốc gia. "Sau khi kết thúc hợp đồng, chúng tôi sẽ cân nhắc để tiếp tục hợp tác", ông Lê Hoài Anh cung cấp thông tin.
SEA Games 29, cơ hội đổi đời cho sao U20 Việt Nam
Những cầu thủ U20 Việt Nam vẫn chỉ đóng vai kép phụ ở V-League.
Theo Hoàng Anh (Khám phá)

HLV Hữu Thắng không dám đá đôi công với Hàn Quốc

Bài và ảnh: Song Ngư, Theo Vietnamnet 21:52 28/07/2017

HLV trưởng đội tuyển U22 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng cho biết ông đặc biệt hâm mộ Hàn Quốc và Nhật Bản ở châu Á, và mong một ngày nào đó bóng đá Việt Nam đạt tới đẳng cấp như hai nền bóng đá này.

Đánh giá về trận đấu ngày mai giữa U22 Việt Nam và tuyển các ngôi sao K-League (Hàn Quốc), HLV Hữu Thắng nói: “Tôi nghĩ trận đấu kỷ niệm 25 quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc, đội bạn mang các ngôi sao sang Việt Nam, có tính chất khác với Vòng loại U23 châu Á 2018 trước đó. Ở trận đấu trước khó khăn, căng thẳng hơn nhiều.
HLV Hữu Thắng không dám đá đôi công với Hàn Quốc - Ảnh 1.
HLV Hữu Thắng đánh giá rất cao nền bóng đá Hàn Quốc.
Còn đội này là các ngôi sao K-League, với tính chất giao lưu, hướng tới cái đẹp nhiều hơn. Các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ cọ xát, học hỏi để có thêm nhiều bài học cho chặng đường phía trước. Chúng tôi sẽ cống hiến một trận thi đấu đẹp mắt với người hâm mộ.

Tôi xin nhấn mạnh đây là trận đấu không có tính chất ăn thua. Bản thân tôi và các cầu thủ sẽ thi đấu đẹp, cống hiến, tôn trọng khán giả. Vì thế không cần thiết phải tràn lên đá đôi công với họ”.
HLVHữu Thắng đặc biệt chờ đợi trận đấu ngày mai, bởi ông đã từ lâu rất hâm mộ bóng đá Hàn Quốc và mong Việt Nam một ngày nào đó đạt tới trình độ như vậy.
“Tôi nghĩ nền bóng đá Hàn Quốc đã vượt qua tầm châu lục, tiếp cận với thế giới. Tôi rất ấn tượng với tinh thần, ý chí chiến đấu của họ, đặc biệt là ở World Cup 2002. Hàn Quốc và Nhật Bản có tiến bộ rất rõ. Tôi muốn bóng đá Việt Nam phát triển theo xu hướng của Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng ta có những chiến lược, kế hoạch lâu dài để giống họ.
Tôi cũng muốn nhiều cầu thủ như Xuân Trường có thể sang thi đấu ở K-League, J-League, khi đó đội tuyển của chúng ta sẽ mạnh hơn rất nhiều”.
Phát biểu tại buổi họp báo, tiền vệ Xuân Trường cho biết: “Danh sách lần này là những cầu thủ có phong độ cao nhất tại K-League. Theo tôi độ tuổi trung bình 29 của họ là bình thường, bởi ở Hàn Quốc có nhiều cầu thủ chơi ở tuổi 35-36.
HLV Hữu Thắng không dám đá đôi công với Hàn Quốc - Ảnh 2.

Tôi rất vinh dự khi được đối đầu với các cầu thủ K-League, đặc biệt là đội trưởng đội ngôi sao lần này. Tôi rất thần tượng và háo hức được gặp anh ấy trong trận đấu ngày mai”.
Trong khi đó, HLV đội các ngôi sao K-League, ông Hwang Sun-hong, cho biết: “Đây là trận đất rất ý nghĩa. Tôi được biết các cầu thủ U22 Việt Nam rất háo hức, chờ đợi trận đấu này.
Tôi thấy các bạn tổ chức lối chơi, chơi tấn công tốt. Tôi ấn tượng rất nhiều với các cầu thủ Việt Nam, nhưng chúng tôi có kinh nghiệm thi đấu nhiều. Tôi hy vọng đây sẽ là trận đấu hay. Hy vọng chúng tôi không bị ảnh hưởng nhiều về thể lực do vẫn đang thi đấu ở K-League”.
Khi được hỏi về sự đánh giá với cầu thủ đang thi đấu ở Hàn Quốc là Xuân Trường, HLV Hwang Sun-hong nói: “Xuân Trường có kỹ thuật, kinh nghiệm bóng đá tốt. Tôi nghĩ cậu ấy sẽ giúp ích rất nhiều cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Đàm Thanh Sơn, từ thần đồng Toán đến giáo sư Vật lý hàng đầu thế giới

Giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế nhưng Đàm Thanh Sơn lại nghiên cứu Vật lý và trở thành một trong những giáo sư hàng đầu thế giới.

Đàm Thanh Sơn sinh năm 1969 tại Hà Nội trong gia đình trí thức. Cha anh là giáo sư Dược học Đàm Trung Bảo; mẹ là phó giáo sư, tiến sĩ Sinh hóa Nguyễn Thị Hảo. Từ nhỏ anh nổi tiếng giỏi Toán, mới học tiểu học song có thể giải được nhiều bài toán lớp trên.
Sơn học vượt lớp, đến năm 1984 khi tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Praha (Tiệp Khắc), anh mới 15 tuổi. Năm đó anh đạt điểm tuyệt đối 42/42 điểm, lặp lại thành tích của hai đàn anh Lê Bá Khánh Trình và Lê Tự Quốc Thắng.
Năm 1985, Đàm Thanh Sơn sang Matxcova học Đại học Tổng hợp Lomonosov, nhưng không phải ở khoa Toán - Cơ mà là Vật lý. Những thành tựu của Đàm Thanh Sơn sau này cho thấy đây là quyết định có suy tính kỹ càng chứ không phải là bồng bột tuổi trẻ.
Tốt nghiệp đại học năm 1991, 4 năm sau anh nhận bằng tiến sĩ Vật lý tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân Moskva. Các năm 1995-1999, anh là học giả hậu tiến sĩ (postdoc) tại Đại học Washington, Seattle và Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ.
dam-thanh-son-tu-than-dong-toan-den-giao-su-vat-ly-hang-dau-the-gioi
Đàm Thanh Sơn thời học sinh được xem là thần đồng toán học, giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế khi mới 15 tuổi.
Thời gian 1999-2002, Đàm Thanh Sơn được bổ nhiệm làm giáo sư tại Đại học Columbia, đồng thời là học giả ở Trung tâm Nghiên cứu RIKEN-BNL, Phòng thí nghiệm quốc gia Brookhaven (Mỹ). Từ năm 2002, anh quay lại Seattle, được bổ nhiệm giáo sư tại khoa Vật lý Đại học Washington, là học giả cao cấp tại Viện Vật lý Hạt nhân trực thuộc đại học này.
Tháng 9/2012, được bổ nhiệm là giáo sư tại Đại học Chicago (Mỹ), Đàm Thanh Sơn được ngồi vào những chiếc ghế mà nhà vật lý nổi tiếng Fermi và Chandrasekhar từng ngồi. Đây là vinh dự nhà khoa học nào cũng thấy tự hào.
Tại lễ nhận quyết định bổ nhiệm, GS Đàm Thanh Sơn chia sẻ: "Cuộc hành trình nổi tiếng của Chandrasekhar từ Ấn Độ sang châu Âu gieo vào lòng tôi nhiều cảm xúc, ước mơ, khi còn là một cậu bé ở Việt Nam. Và những bài giảng sáng suốt của Fermi ảnh hưởng sâu xa đến tôi khi là sinh viên ở Moskva. Tôi đã làm việc 10 năm cực kỳ hào hứng tại Viện Lý thuyết hạt nhân ở Đại học Washington, và nay tôi sẵn sàng đón nhận những thách thức mới".
Năm 2014, GS Sơn trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ, được bầu là thành viên Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ.
GS Sơn nghiên cứu về vật lý lý thuyết, chủ yếu là vật lý hạt cơ bản, hạt nhân và các ứng dụng của lý thuyết dây. Đến nay, anh có trên 120 công trình khoa học được công bố, trong đó có công trình được đánh giá "tạo ra những bước đột phá trong các lĩnh vực nghiên cứu". Một trong số đó là công trình về mô hình lỗ đen lỏng trong không gian 10 chiều do anh nghiên cứu với hai nhà khoa học P. K. Kovtun và A. O. Starinets. Khám phá này gây tiếng vang trong giới bác học. 
dam-thanh-son-tu-than-dong-toan-den-giao-su-vat-ly-hang-dau-the-gioi-1
Đàm Thanh Sơn hiện là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ, giáo sư Vật lý hàng đầu thế giới.
Là người sâu sắc, kiến thức uyên thâm và tư duy sắc sảo, Đàm Thanh Sơn có thể trao đổi về nhiều vấn đề chứ không chỉ là chuyên môn sâu vật lý. TS Vũ Nguyên Thành, bạn của anh hồi học ở Nga, nay là Giám đốc phòng thí nghiệm vi sinh của Viện Công nghiệp thực phẩm chia sẻ, nói chuyện với Sơn luôn thú vị và bổ ích.
"Cậu ấy luôn muốn tìm hiểu và giải quyết vấn đề một cách trọn vẹn, chứ không chỉ nói chuyện cho vui. Có lần trao đổi về tế bào nấm mốc, Sơn đã mô hình hóa và tính toán ra tốc độ của tế bào nấm mốc bằng lý thuyết mà sau đó đã được kiểm tra bằng thực nghiệm", TS Thành kể.
Giống như các đàn anh đang làm việc tại nước ngoài như Phạm Hữu Tiệp, Lê Tự Quốc Thắng..., Đàm Thanh Sơn luôn dùng ảnh hưởng của mình để giúp đỡ cho ngành Vật lý Việt Nam. Hàng năm, anh sắp xếp về nước để tham dự hội nghị “Gặp gỡ Việt Nam” cùng với nhiều nhà Vật lý nổi tiếng thế giới.
GS Sơn cũng tạo điều kiện đưa nhiều sinh viên Việt Nam đến học tập ở Mỹ và các nước có nền khoa học tiên tiến. Năm 2007, khi kỳ thi Toán quốc tế lần thứ 48 được tổ chức tại Việt Nam, anh về nước tham gia vào Ban giám khảo. Năm 2008 tổ chức Olympic Vật lý quốc tế ở Việt Nam, anh là một trong ba giáo sư vật lý Việt Nam được mời tham gia Ban tổ chức.
Quan tâm đến lĩnh vực truyền bá khoa học, đặc biệt là Toán học và Vật lý, trang web cá nhân của anh giống một tạp chí thu nhỏ, đăng những bài viết với cách giải thích đơn giản và tường minh. Khi Epsilon, tạp chí online của những người yêu toán ra đời, anh cho phép Ban biên tập đăng lại nhiều bài viết của mình và gợi ý nhiều chủ đề hay. Thỉnh thoảng anh cũng tham gia vào các chủ đề toán vui trên Facebook với lời giải độc đáo.
TS Trần Nam Dũng
ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét