Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 734

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 16/7/2017
                                                    Tổng hợp tin nóng ngày 15-7-2017
                                                    Thời Sự Biển Đông Sáng 16-7-2017

                                                       Bài toán nan giải của Iraq

                           Flores đến Sài Gòn CHỜ ĐẠI CHIẾN | Huỳnh Tuấn Kiệt đi Châu Âu

Xác minh thông tin người Trung Quốc “núp bóng” mua đất ven biển

Dân trí Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở TN-MT phối hợp với TP Tam Kỳ kiểm tra, rà soát thông tin người Việt Nam đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi bán cho người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc. Hiện tượng được cho là đang diễn ra công khai.
 >> Cử tri Đà Nẵng "sốt ruột" tình trạng người nước ngoài mua đất ven biển

Ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký báo cáo trả lời ý kiến cử tri trong tỉnh trước kỳ họp thứ 3 (Quốc hội khóa XIV) về việc kiểm tra xác minh thông tin người Việt Nam đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng cho người nước ngoài, chủ yếu người Trung Quốc tại xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam.

Một lối ra biển Tam Thanh, nơi đây có “Làng bích họa” nổi tiếng với hơn 100 bức tranh được vẽ trên tường nhà dân
Một lối ra biển Tam Thanh, nơi đây có “Làng bích họa” nổi tiếng với hơn 100 bức tranh được vẽ trên tường nhà dân
Nội dung văn bản nêu rõ, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở TN-MT tỉnh phối hợp với TP.Tam Kỳ kiểm tra, rà soát các trường hợp chuyển nhượng đất có dấu hiệu mang tính phức tạp, nhảy cảm. Đề nghị các cơ quan có liên quan của TP Tam Kỳ, các hội, đoàn thể theo dõi nắm bắt tình hình để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động để bà con nhân dân địa phương hiểu rõ vấn đề, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
Về vấn đề nhạy cảm này, trả lời báo chí sáng 15/7, ông Văn Anh Tuấn - Chủ tịch TP Tam Kỳ khẳng định, thông tin người Trung Quốc đổ xô mua đất tại xã Tam Thanh chỉ là dư luận đồn thổi. Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện trường hợp nào người dân chuyển nhượng đất cho người nước ngoài ở xã Tam Thanh. TP Tam Kỳ kiểm tra, giám sát việc này rất kỹ.
Công Bính

Chết lặng thấy 2 con nhỏ chết đuối trong bể nước gia đình

(NLĐO)- Đi làm đồng về, không thấy hai con trai 4 và 5 tuổi đâu, người cha ở Thanh Hóa hô hoán người dân đi tìm và chết lặng khi thấy các con chết đuối trong bể nước sinh hoạt của gia đình.

Chết lặng thấy 2 con nhỏ chết đuối trong bể nước gia đình - Ảnh 1.
Bể nước nơi 2 cháu nhỏ chết đuối thương tâm ở Thanh Hóa
Sáng ngày 15-7, tin từ UBND xã Luận Khê, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra một vụ chết đuối thương tâm khi 2 cháu nhỏ tử vong trong bể nước của gia đình.
Thông tin ban đầu cho biết chiều ngày 14-7, anh Lương Văn Q. (ngụ thôn Chiềng, xã Luận Khê) đi làm đồng trở về nhà nhưng không thấy 2 con nhỏ là Lương Gia Nh. (SN 2014) và Lương Gia Ngh. (SN 2013) đâu cả nên đã hô hoán mọi người đi tìm.
Khi tìm ra bể nước, người cha chết lặng khi nhìn thấy 2 con trai chết đuối dưới bể nước sinh hoạt của gia đình.
Theo một cán bộ xã Luận Khê, chiều hôm qua (14-7) anh Q. trước khi đi làm đã để 2 con ở nhà chơi với nhau. Có thể trong lúc không có người lớn, 2 anh em đã trèo vào bể nước không che đậy của gia đình tắm nhưng không thoát ra được dẫn tới chết đuối thương tâm.
"Gia đình anh Q. thuộc diện khó khăn trong xã, vợ anh là chị Hà Thị T. hiện đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài" – một cán bộ xã Luận Khê thông tin.
Thanh Tuấn

Nhóm sinh viên ở Sài Gòn lên facebook tố bị chửi bới và "quỵt tiền" làm thêm, bà chủ shop lên tiếng

Tứ Quý, Theo Thời Đại 00:04 16/07/2017

Cho rằng áp lực và những khắt khe khi làm việc tại 1 shop thể thao ở quận Bình Thạnh là quá sức, nữ sinh viên xin nghỉ. Mấy ngày sau, cô đến đòi tiền thì chủ shop không chấp nhận vì cô nghỉ việc giữa chừng.

Nhóm sinh viên lên facebook tố chủ shop thể thao quỵt tiền làm thêm
Cứ vào dịp nghỉ hè, nhiều sinh viên luôn biết tận dụng thời gian rảnh rỗi để tìm một công việc làm thêm thích hợp. Tuy nhiên trong một số trường hợp giữa người chủ lao động và người đi làm thuê xảy ra mâu thuẫn xích mích, cãi vã. Điển hình như câu chuyện dưới đây của nhóm sinh viên ở Sài Gòn tố chủ shop thể thao (phường 3, quận Bình Thạnh, TP. HCM) quỵt tiền làm thêm thu hút sự chú ý của nhiều người.
Nhóm sinh viên ở Sài Gòn lên facebook tố bị chửi bới và quỵt tiền làm thêm, bà chủ shop lên tiếng - Ảnh 1.
T.P đăng tải vụ việc lên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình.
"Bạn mình đi làm thêm ở đây đã được 9 ngày. Trong thời gian làm cô chủ đối xử với nhân viên thái độ ức hiếp chửi bới, nước còn không được uống. Không chịu nổi áp lực đó nên đã xin nghỉ và cô chủ đã chấp nhận hứa trả đủ số tiền làm trong 9 ngày qua là 1triệu 50 nghìn và hẹn vài hôm nữa đến lấy. Nhưng đến khi lại lấy thì điện thoại không bắt máy...".
T.P kể đến ngày thứ 3 nhóm bạn quay lại lần nữa để giải quyết mọi chuyện cho rõ ràng thì nhận "màn chửi" liên hồi của cô chủ và con gái. "Họ cho rằng bọn mình là giang hồ đến phá tiệm và đòi gọi công an tới. Trong khi đó bọn mình cũng là sinh viên đi làm kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống".
Trao đổi với chúng tôi, T.P cho biết bạn của P. tên T. liên tục nhận được tin nhắn hù dọa từ phía chủ quán và hiện 2 bên chưa có cách giải quyết ổn thỏa liên quan đến vụ việc này. "Trước khi nghỉ cô chủ quán có dặn bạn mình tính lại xem làm việc được bao nhiêu ngày rồi gọi lại cho cô nhưng điện thoại lại không bắt máy. Hẹn gặp tại shop thì cô không chịu ra tiếp".
Nhóm sinh viên ở Sài Gòn lên facebook tố bị chửi bới và quỵt tiền làm thêm, bà chủ shop lên tiếng - Ảnh 2.
Shop thể thao nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Tứ Quý.
T.P cho hay sáng ngày 15/7, nhóm bạn có tới shop một lần nữa và chỉ cử một bạn đại diện vào nói chuyện chứ không phải kéo đến như "giang hồ": "Bọn mình đậu xe xa quán và chỉ có một bạn vào xem tình hình thế nào thôi, nhưng lại bị chủ quán và con gái mắng nhiếc. Nếu họ muốn lên công an thì bọn mình cũng sẵn sàng lên thôi".
Chủ shop thể thao: "Nhóm sinh viên đến hăm dọa và xúc phạm tôi"
Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với chúng tôi, phía chủ shop đã lên tiếng phân trần và tố ngược lại nhóm sinh viên có thái độ không đúng mực.
Theo đó, chiều ngày 15/7, bà Trần Thị Kim L. (chủ shop đồ thể thao) rất bức xúc với thái độ của nhóm sinh viên vì đã đến quấy rối, chửi bới mình vào sáng cùng ngày. "Tôi đang cùng con gái bán hàng thì một nhóm thanh niên do cháu T. dẫn đến (có 8 người cả nam và nữ) xông vào nhà lớn tiếng. Rồi còn hăm dọa, làm náo loạn cửa hàng kinh doanh của chúng tôi".
Nhóm sinh viên ở Sài Gòn lên facebook tố bị chửi bới và quỵt tiền làm thêm, bà chủ shop lên tiếng - Ảnh 3.
Hình ảnh một trong những người bạn cùng nữ sinh đến đòi tiền do bà L. chụp lại. Ảnh: Tứ Quý
Được biết, ngày 2/7 chủ shop có nhận nữ sinh tên T. vào làm việc với mức lương 3,5 triệu/tháng, thời gian từ 14h - 21h15. Tại đây, chủ shop chỉ nhận hồ sơ của T. và không làm hợp đồng, đồng thời nói rõ là nếu làm việc không đủ tháng và nghỉ ngang thì bà sẽ không trả một đồng lương nào.
Sang ngày hôm sau (ngày 3/7) T. bắt đầu đi làm ngày đầu tiên. Đến ngày 4/7, nữ sinh làm được 2 tiếng thì xin nghỉ về vì mệt. Đến ngày 6, 7 và 8/7, T. đi làm đầy đủ rồi sau đó xin nghỉ luôn vì bận lịch học.
Bà L. cho hay, đến ngày 11/7, T. nhắn tin và gọi điện thoại để hỏi tiền lương mấy ngày làm việc nhưng do bận đám tang người thân ở quê nên bà không bắt máy và hồi âm. Sau nhiều lần không nhận được tiền lương nên đến 15/7 T. cùng bạn bè đến đòi. Bà L. đồng ý trả lại hồ sơ xin việc mà không trả tiền vì nữ sinh này không nói rõ bao nhiêu ngày làm, đồng thời có thái độ không đúng mực khi gọi nhóm bạn đến gây rối, chửi bới.
"Hai bên đẩy qua đẩy lại chứ không động tay chân, không bị thương gì. Sau đó, thấy nhóm thanh niên này gây rối quá nên gia đình tôi gọi điện cho công an phường đến giải quyết chứ không phải gọi giang hồ như nhóm sinh viên này nói. Khi nghe gọi công an đến thì nhóm này mới bỏ đi".
Nhóm sinh viên ở Sài Gòn lên facebook tố bị chửi bới và quỵt tiền làm thêm, bà chủ shop lên tiếng - Ảnh 4.
Đoạn tin nhắn đòi tiền được cho là do nhóm sinh viên gửi đến máy bà L. Ảnh: Tứ Quý
Theo bà L., bà có nhận được vài tin nhắn với nội dung xúc phạm của một số máy lạ (được cho là của nhóm sinh viên). Bà sẽ giữ những tin nhắn này để làm bằng chứng tố cáo sự việc với cơ quan chức năng.
"Tôi thương sinh viên chịu khó làm thêm vì tôi cũng đã từng làm vất vả như thế nên nếu các cháu đó nói năng tử tế, tôn trọng thì 1,5 triệu đồng tôi cũng đưa cho chứ quỵt làm gì. Tuy nhiên sự việc đã đi quá xa, nhóm người đi cùng cháu T. quá thiếu tôn trọng, thái độ không đúng mực với tôi", chủ shop cho hay.
Được biết, theo tính toán của bà chủ shop thì nữ sinh T. làm được 5 ngày chứ không phải 9 ngày như trên Facebook. Như vậy nữ sinh này sẽ nhận số tiền gần 600.000 đồng/5 ngày.

TP.HCM: Nổi máu côn đồ đánh công an khi bị bắt quả tang "vui vẻ" cùng gái lạ

Thứ Bảy, 15/07/2017 19:12
|
(CAO) Khi đang “vui vẻ” cùng với một cô gái trẻ đẹp trong quán cà phê đèn mờ, người đàn ông không những có thái độ bất hợp tác mà còn quay sang đánh các thành viên trong tổ công tác.
Ngày 15-7, cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi, TP.HCM cho biết đang lập hồ sơ xử lý đối tượng Lê Thiện Minh (SN 1975, quê Quảng Ngãi, tạm trú huyện Củ Chi) về hành vi “chống người thi hành công vụ”.

Người đàn ông quay sang đánh công an khi bị bắt quả tang "vui vẻ" cùng gái lạ - Ảnh: Minh họa
Trước đó, tổ công tác Công an xã Tân Thông Hội kiểm tra hành chính quán cà phê Trúc Xinh nằm trên Quốc Lộ 22 bắt quả tang nữ tiếp viên N.T.L (SN 1992, quê Đồng Tháp) đang có hành vi massage kích dục cho Lê Thiện Minh nên tiến hành lập biên bản để xử lý.
Tuy nhiên, lúc này Minh có thái độ bất hợp tác, không chịu ký vào các biên bản vi phạm. Không những vậy, đối tượng này còn nổi máu côn đồ dùng tay đánh công an viên Mai Thanh Trúc và Phạm Vũ Thanh là thành viên của tổ công tác.
Trước thái độ côn đồ của đối tượng, tổ kiểm tra đã tiến hành khống chế, tạm giữ đối tượng giao cho công an huyện Củ Chi lập hồ sơ xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ. Hiện vụ án đang được điều tra làm rõ.

Võ sư Flores có thể được Nam Huỳnh Đạo tiếp




Bản quyền hình ảnh Nam Anh Vinh Xuan
Image caption Ông Pierre-Francois Flores (phải) đến từ Quebec, Canada, là học trò của đại võ sư Vịnh Xuân Nam Anh (trái).

Võ sư Pierre-Francois Flores có thể được môn phái Nam Huỳnh Đạo tiếp đón nếu ông đến giao lưu, theo truyền thông Việt Nam.
Hôm 15/7/2017, cao thủ Vịnh Xuân gốc Chile đến từ Canada được báo Việt Nam cho hay ông có thể sẽ được em ruột của võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt tiếp đón thay cho vị trưởng môn phái này.

Tin cho hay ông Huỳnh Tuấn Kiệt 'hiện không có mặt' ở Sài Gòn. Trong khi đó, võ sư Flores đang có mặt ở TP. Hồ Chí Minh và 'chờ đợi' giao lưu võ thuật với ông Kiệt.
Võ sư Flores hạ thêm một 'cao thủ Hà Nội'
Flores - Đoàn Bảo Châu: 'Trận đấu không cân sức'
Võ sư Đoàn Bảo Châu bị võ sư Flores hạ đo ván
Ông Flores được báo Việt Nam dẫn lời cho hay đã không quay về Canada sau khi giao đấu thành công và hạ các võ sư Đoàn Bảo Châu, môn phái Karate và Trần Lê Hoài Linh, môn phái Vịnh Xuận ở Hà Nội.
Võ sư đang hoạt động võ thuật ở Montreal, thuộc Quebec, Canada, được báo chí Việt Nam dẫn lời cho hay ông đã phải nói như vậy để 'giảm sự chú ý của dư luận', trong khi sau đó đã 'lên một chuyến máy bay đêm' để vào Sài Gòn hôm 14/7 với mục đích gặp gỡ và giao đấu với trưởng môn phái Nam Huỳnh Đạo.Nam Huỳnh Đạo

Bản quyền hình ảnh Nam Huynh Dao FB
Image caption Ông Huỳnh Tuấn Kiệt (trái) sẽ chỉ giao đấu với sư phụ của võ sư Pierre-Francois Flores, đại diện Nam Huỳnh Đạo nói với truyền thông Việt Nam.
Hôm thứ Bảy, chuyên mục thể thao của báo mạng VnExpress dẫn lời của ông Huỳnh Tuấn Hùng, em trai của đại võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt, nói:
"Trong trường hợp Pierre muốn giao lưu võ thuật, chúng tôi sẽ cử các đại diện ưu tú tiếp chiêu ông ấy,
"Trưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt sẽ chỉ giao đấu với sư phụ của Pierre là đại sư Nam Anh - chưởng môn phái Nam Anh Vịnh Xuân".

Vẫn báo này cho hay ông Flores trước khi tỉ thí ở Hà Nội đã có mặt ở Sài Gòn từ hôm 10/7 nhưng chưa được môn phái Nam Huỳnh Đạo ngỏ lời tiếp đón.

'Nhiều lời thách đấu'

Flores 'chiến lược tốt hơn, cách đấu hiệu quả hơn'
Từ võ đến đời: Vị đắng của ngày hôm qua
Đấu võ 'giao hữu' hay đề cao 'cái tôi'?
Sau hai chiến thắng trước các 'cao thủ' ở Hà Nội, vẫn theo truyền thông Việt Nam, võ sư Flores đã nhận được khá nhiều lời thách đấu trong giới võ sư Việt Nam.Võ sư Tuấn 'hạc

Bản quyền hình ảnh Báo Dân Trí
Image caption Võ sư Tuấn 'hạc', tên thật Phạm Anh Tuấn, đã ngỏ đời tái giao lưu võ thuật với võ sư Flores trong kỳ này, theo báo Việt Nam.
Ba trong số đó, theo báo Dân Trí là các võ sư Phi Ngọc Long (võ cổ truyền Việt Nam), Huỳnh Văn Dũng (bộ môn Kickboxing) và đặc biệt là võ sư Tuấn "hạc".
Ông Tuấn là người cách đây tám năm đã có hai lần trong cùng một cuộc tỉ thí ở Hà Nội đánh hạ võ sư Flores. Ông được tờ báo của Việt Nam dẫn lời nói:
"Tôi có đọc được thông tin Flores muốn đấu lại với tôi nhưng ông ấy phủ nhận điều này.

"Nếu Flores muốn gặp tôi tại sao không gọi điện cho tôi bởi trước đây tôi đã cho ông ấy số điện thoại của mình.
"Tôi thấy Flores có tiến bộ và với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi như vậy, ông ấy xứng đáng được một lần nữa giao lưu với người đã đánh bại mình," võ sư Tuấn 'hạc' được Dân trí dẫn lời nói.
Trước đó, vẫn theo báo Việt Nam, võ sư Hoàng Vĩnh Giang, người có chuyên môn trong nhiều bộ môn võ thuật, mà trong đó có Vịnh Xuân, đã nói với truyền thông rằng Việt Nam có 'hàng chục cao thủ' Vịnh Xuân có thể đánh thắng ông Flores.
Tin cho hay, sau hai trận tỉ thí ở Hà Nội, cao thủ Vịnh Xuân từ Canada đã thăm hỏi hai võ sư và ông bị đánh bại. Một số hình ảnh trên truyền thông cho biết, ông đã tới nhà riêng thăm võ sư Đoàn Bảo Châu, hai bên đã trao tặng các kỷ vật cho nhau trong 'tình thân ái'.
Còn ngay sau khi đánh thắng võ sư Trần Lê Hoài Linh, ông Flores nói: "Ông ấy rất mạnh mẽ" và "hôm nay tôi có một người anh em mới."
'Xem tâm lý người đấu'Võ sư Flores

Bản quyền hình ảnh Kenh 14
Image caption Võ sư Flores bắt tay giao lưu với võ sư Vịnh Xuân Trần Lê Hoài Linh, người mà cao thủ tới từ Canada đã thắng trong trận tỉ thí thứ hai ở Hà Nội.
Thiếu Lâm: Võ thuật và thương mại
Afghanistan có 'Lý Tiểu Long'
Theo một số tờ báo mạng của Việt Nam, võ sư Flores có hai mục tiêu chính ở chuyến đi tới Việt Nam 'lần thứ năm' năm này của ông, trong đó, ngoài việc muốn được giao đấu với võ sư Huỷnh Tuấn Kiệt để 'làm rõ trắng đen' và 'thực hư' của môn phái khí công truyền điện của Nam Huỳnh Đạo, ông còn muốn tái ngộ cao thủ Tuấn 'hạc'.

"Chiều 14/7, hai người đại diện của đoàn võ sư sinh sống tại Canada đến gặp Tuấn "hạc" tại một quán cafe ở Kim Liên (Hà Nội) lúc 17h. Tuy nhiên, đã không có trận tái đấu giữa Tuấn "hạc" và võ sư Flores," báo mạng Báomới.com, tổng hợp các nguồn tin cho hay.
"Buổi gặp diễn ra chỉ trong vòng 10 phút. Võ sư Tuấn "hạc" mong muốn được gặp trực tiếp võ sư Pierre và giao lưu võ thuật chứ không phải thi đấu hoặc tái đấu.
"Giao lưu võ thuật phải xem tâm lý người đấu với mình có thoải mái không? Để dù thua hay thắng thì sau trận đấu cả hai phải có thể là bạn. Vì vậy tôi muốn chuyển những lời này tới Flores", võ sư Tuấn "hạc" được dẫn nguồn từ Zing.vn nói.
Võ sư Tuấn "hạc" tên thật là Phạm Anh Tuấn, từng đánh bại võ sư Pierre Francois Flores năm 2009, bài báo cho biết.
Về việc thách đấu với chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt của Nam Huỳnh Đạo, theo trang Zing.vn, võ sư Pierre Francois Flores 'sẽ phải xin phép chính quyền TP.HCM' và 'tuân thủ mọi quy định về an toàn' trong việc tổ chức.Võ sư Flores

Bản quyền hình ảnh YouTube
Image caption Võ sư Flores ra đòn chân hạ đo ván võ sư Karate Đoàn Bảo Châu ở trận giao lưu võ thuật thứ nhất mà ông giành chiến thắng ở Hà Nội tháng 7/2017.
Báo này dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao của Việt Nam, ông Vương Bích Thắng, nói: "Ngày 10/7, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã nắm được và gửi thông tin này lên Tổng cục. Chúng tôi đã phối hợp với Sở để xuống thu thập thông tin thêm về sự kiện. Khi đó, chúng ta mới có thể xác định chính xác tính chất của việc này".
"Sự kiện võ thuật kiểu này không mới nhưng do hiệu ứng mạng xã hội, chuyện này được đẩy cao hơn. Trước đây, ở các sự kiện võ thuật khác, khi các đoàn quốc tế tới Việt Nam, họ đã giao lưu, học hỏi lẫn nhau.
"Nhưng lần này, dư luận nói rằng sự kiện của ông Flores là những cuộc thách đấu nên chúng tôi mới phải kiểm tra", ông Thắng được báo Zing dẫn lời cho biết.

Tại sao Đông Nam Á không nên mừng khi IS thảm bại ở Iraq?

Sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thất thủ tại thành phố Mosul, Iraq và bị dồn ép tại Syria, một câu hỏi được đặt ra là tàn quân IS sẽ đi đâu. Câu trả lời đã phần nào hé lộ.

Các nước cảnh giác cao độ

Ngay sau khi lực lượng chính phủ Iraq tuyên bố thắng lợi trong cuộc chiến chống IS ở Mosul, Malaysia đã ở trong tình trạng cảnh giác cao độ trước các tay súng chạy trốn khỏi Iraq.
Binh sĩ Philippines trong chiến dịch chống phiến quân ở Marawi ngày 6/6. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 10/7, thông tin tình báo cho rằng các tay súng IS chạy khỏi Trung Đông đang tính chuyển căn cứ về Đông Nam Á.
Phát biểu tại cuộc họp ở thủ đô Kuala Lumpur, ông Hishammuddin tuyên bố IS là kẻ thù số một của chính phủ Malaysia. Ông cho biết cuộc tấn công IS thành công ở Mosul hay Raqqa và Aleppo ở Syria đã khiến nhiều tên khủng bố tháo chạy khỏi Trung Đông. Do thế, Malaysia phải cảnh giác ở mức cao nhất.

Ông Hishammuddin nói: “Những gì xảy ra ở Trung Đông có ảnh hưởng tực tiếp ở đây. Họ tuyên bố không còn phần tử IS ở Mosul nữa. Câu hỏi là chúng đã đi đâu. Điều này chúng ta cần phải giám sát”.

Do vấn đề cấp bách, ông Hishammuddin sẽ tới thăm Saudi Arabia, Các tiểu vương quố Arab thống nhất và Bahrain để tìm kiếm thông tin tình báo mới nhất về các tay súng IS và tung tích của chúng.

Việc IS muốn tới Đông Nam Á không phải là điều mới. Trước đây, chúng đã từng tuyên bố muốn thiết lập ở những nơi như Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines. Ông Hishammuddin cảnh báo: “Khu vực này sẽ là nơi tập trung của chúng. Mọi nước trong ASEAN sẽ phải nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc.

Malaysia đã tăng cường an ninh biên giới tại mọi cửa khẩu, đặc biệt là dọc bờ biển phía đông Sabah. Các lực lượng quân sự đã được phái thêm tới các khu vực quanh những điểm nóng ở biển Sulu.

Tới nay có 8 người Malaysia đã trở về từ Syria và Iraq từ năm 2014. Những người này đều bị bắt và cho đi cải tạo.

Trong khi đó, tại Indonesia, chính phủ nước này đã thông báo một sắc lệnh giúp tổng thống có thể dễ dàng giải tán các tổ chức bị cho là nguy hại với đoàn kết dân tộc. Sắc lệnh được ban bố trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joko Widodo đang vất vả kiềm chế các tổ chức Hồi giáo từ cuối năm 2016 và IS đang tìm cách thiết lập chân rết tại Đông Nam Á, trong đó có Indonesia – quốc gia đông dân Hồi giáo nhất thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, để đối phó với nạn khủng bố, Indonesia đã thành lập Cơ quan chống khủng bố và đội đặc nhiệm chống khủng bố Densus 88. Các cơ quan này hiện được đánh giá là hoạt động khá hiệu quả trong quá trình truy quét các phần tử khủng bố. Về lâu dài, Indonesia mong muốn thông qua giáo dục, tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt những người trẻ tuổi không tham gia vào các tổ chức cực đoan, phi pháp.

Đông Nam Á – “Nhà mới” của IS

Theo tờ Jerusalem Post, chắc chắn IS sẽ bị đánh bật khỏi Trung Đông. Do đó, IS đang tăng cường đặt chân rết thông qua các nhóm khủng bố liên kết ở Đông Nam Á – nơi có thể được coi là “nhà mới”.

Những gì đang xảy ra trong khu vực, đặc biệt là ở Philippines, sẽ có ảnh hưởng tới toàn thế giới.
Các tay súng IS có thể sẽ từ Trung Đông đổ bộ vào Đông Nam Á. Ảnh: Reuters
IS đã chiếm giữ một thành phố Marawi ở Philippines và đang chống lực lượng chính phủ nước này hơn một tháng qua. Tới nay, hơn 500 tay súng đã tham gia vào cuộc chiến này, phần lớn là các tay súng địa phương thuộc các tổ chức khủng bố như Maute và Abu Sayyaf.
Hòn đảo Mindanao ở phía nam là nơi trú ẩn an toàn cho các hoạt động cực đoan vì thiếu hiện diện của chính quyền, đặc biệt là ở đảo Basilan cực nam – từ lâu đã là thành trì của các nhóm cực đoan.

Theo tờ USA Today, IS rõ ràng với ý định biến Đông Nam Á thành một trong những khu vực hoạt động mới. Tháng 6/2016, IS đã tung một video kêu gọi các tay súng tiềm năng hướng tới Mindanao, Philippines trong trường hợp không tới được Syria và Iraq. Hiện có khoảng 1.200 tên IS đang ở Philippines.

Isnilon Hapilon, thủ lĩnh Abu Sayyaf đã được thủ lĩnh IS công nhận là “quốc vương Philippines”. Các nơi trú ẩn của Abu Sayyaf có thể là nơi an toàn cho bất kỳ tay thủ lĩnh IS nào còn sống sau khi Mosul thất thủ và Raqqa sắp chịu chung số phận.

Những người chung tư tưởng khủng bố ở các nước Malaysia và Indonesia cũng có thể hỗ trợ IS trong quá trình chúng âm mưu hình thành một vương quốc mới để trỗi dậy.

Cuộc chiến ở Marawi hiện nay kéo dài hơn dự kiến. Phiến quân liên hệ với IS đã kiểm soát nhiều khu vực thành phố, bắt giữ 2.000 con tin.

Một khi khủng bố nắm chắc được Marawi sau khi thất bại ở Mosul và Raqqa, Đông Nam Á có thể bị kéo vào một cuộc thánh chiến mới khi mà có tới hơn 60 nhóm khủng bố đã thề trung thành với IS.

Thùy Dương/Báo Tin Tức

Đắk Lắk: Lâm tặc ngang nhiên phá rừng tại huyện Ea Súp

Tình trạng phá rừng ở huyện Ea Súp (Đắk Lắk) thời gian gần đây diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng phá rừng ngày càng manh động, ngang nhiên vào rừng dùng cưa máy đốn hạ gỗ rừng tự nhiên.

Một khoảng rừng đã bị san bằng.
Ngày 11/7/2017, nhóm phóng viên vượt quãng đường hàng trăm km từ thành phố Buôn Ma Thuột đi theo tỉnh lộ 1 rồi rẽ vào quốc lộ 29, đến Km 19, tiểu khu 267 thuộc địa phận xã Ea Bung, huyện Ea Súp.
Con đường mòn dẫn vào rừng bị cày xới do xe vận chuyển gỗ.
Tại đây, phóng viên bắt gặp hai chiếc xe kéo nối đuôi nhau đi từ trong rừng ra. Lần theo dấu vết của những chiếc xe, phát hiện khoảng 20m3 gỗ rừng tự nhiên đã cắt thành từng khúc dài khoảng 1m, đường kính từ 15-40cm nằm ngổn ngang bên con đường mòn và trong bìa rừng, chủ yếu là gỗ thuộc nhóm IV, VI như gỗ dầu, bằng lăng.          
Hàng loạt cây gỗ mới bị các đối tượng cưa hạ.
Từ bên trong cánh rừng, tiếng cưa máy đang gầm rú. Đi sâu vào rừng khoảng 500m, phóng viên phát hiện hàng chục đối tượng mang theo cưa máy đang "tận diệt tài nguyên". Thấy có người lạ, ngay lập tức các đối tượng vác cưa tháo chạy vào rừng, bỏ lại hiện trường hàng loạt cây gỗ rừng vừa bị cưa hạ, cành cây thu gom chất thành từng đống.
Cành cây được thu gom thành từng đống làm củi đốt.
Theo một số người dân địa phương, thời gian gần đây, có một nhóm đối tượng mang cưa máy, xe kéo độ chế, dựng lán trại vào tiểu khu 267 thuộc địa phận xã Ea Bung phá rừng lấy gỗ, củi, lấn chiếm đất rừng, gỗ cắt thành từng khúc, chờ thời cơ vận chuyển ra khỏi rừng.         

Chúng tôi đã liên hệ với ông Trương Văn Dự, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp để thông báo sự việc và xác nhận vị trí xảy ra tình trạng phá rừng thuộc đơn vị, tổ chức, cá nhân nào quản lý, bảo vệ; thì nhận được câu trả lời: "Tôi đang bận ở nhà... lực lượng ít nên không đến giải quyết được..." Mặc dù thời điểm chúng tôi gọi điện đang trong giờ hành chính, từ trạm kiểm lâm gần nhất đến nơi xảy ra sự việc khoảng 15km, tuy nhiên Hạt kiểm lâm huyện đã không cử nhân viên đến hiện trường.
Bình nước các đối tượng bỏ lại hiện trường.
Sáng hôm sau, khi phóng viên đến Hạt Kiểm lâm Huyện Ea Súp liên hệ làm việc, thì nhận được thông báo hạt trưởng và một số cán bộ, nhân viên đi kiểm tra rừng hiện không có mặt ở cơ quan.          
Số lượng gỗ do các đối tượng tập kết trong rừng.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, tuy nhiên rừng vẫn hàng ngày bị tàn phá, điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng.
Bài, ảnh: Dương Giang (TTXVN)

Cuộc thử thách ý chí nguy hiểm giữa Nga và NATO trên bầu trời châu Âu

Chiến đấu cơ Nga và máy bay ném bom chiến lược B-52, máy bay trinh sát của NATO tiếp cận nhau ở cự ly gần đã không còn là chuyện hiếm gặp. Thậm chí, cuối tháng 6 vừa qua, một chiếc F-16 của NATO đã tìm cách bám sát máy bay chở Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga. Đây là điều hết sức đáng chú ý trong bối cảnh động thái quân sự trên bộ ở Đông Âu của các bên liên quan đều gia tăng.

Phi công Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên tục thử thách ý chí nhau trên bầu trời Đông Âu, động thái khiến cho cả hai phía đều cảm thấy "ngột ngạt".

Tờ Business Insider (Mỹ) đưa ra nhận định trên trong bối cảnh máy bay quân sự, chiến hạm Nga và NATO đang ngày càng tiến sát nhau trên bầu trời, vùng biển Đông Âu dẫn đến những vụ “mèo đuổi chuột” ẩn chứa đầy rủi ro.

Một số lượng đáng kể những vụ việc như vậy xảy ra trên bầu trời các nước vùng Baltic-những thành viên NATO có chung đường biên giới với Nga.
Một chiến đấu cơ Nga và máy bay quân sự Mỹ bay ở khoảng cách gần trong tháng 6 vừa qua. Ảnh: AP
Chỉ riêng trong tháng 6 đã có vài vụ việc được ghi nhận, bao gồm chiến đấu cơ Nga chặn máy bay ném bom B-52 của Mỹ trên biển Baltic. Vào giữa tháng 6, một chiến đấu cơ Nga và máy bay trinh sát của Mỹ đã ở khoảng cách rất gần nhau. Cuối tháng này, một chiếc F-16 của NATO thậm chí đi theo máy bay chở Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga.

Các quan chức và nhà phân tích phương Tây cho rằng Nga đang sử dụng những vụ việc này như chiến thuật địa chính trị. Trong khi đó, Moskva bác bỏ cáo buộc và cho rằng những báo cáo của phương Tây về hoạt động và khả năng của Nga trong khu vực đều là “chứng sợ Nga”.

Tất cả các bên đều theo đuổi chính sách “giảm rủi ro” cho các nước Baltic nhưng tình trạng thách thức nhau trên không xảy ra giữa thời điểm động thái quân sự của những bên liên quan đều gia tăng trên bộ ở Đông Âu.

Khoảng 25.000 binh sĩ Mỹ và 23 quốc gia khác đã cùng tham gia cuộc tập trận Saber Guardian tại Bulgaria, Hungary và Romania trong tháng này. Máy bay ném bom Mỹ trong tháng 6 cũng đến Anh để chuẩn bị cho hai cuộc tập trận chung riêng rẽ tại các nước Baltic và một địa điểm khác thuộc châu Âu.

Bộ Tư lệnh quân sự Mỹ ở châu Âu tuyên bố các cuộc tập trận sẽ lớn hơn về quy mô so với sự kiện tương tự trước đó. Cả Mỹ và NATO đều tăng cường lực lượng cử đến Đông Âu. Binh sĩ Anh và Canada cũng hướng tới Ba Lan, Latvia và Estonia trong khi lực lượng NATO đã có mặt tại Litva.

Những động thái trên của NATO diễn ra khi cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus được lên lịch tổ chức trong tháng 9 với dự kiến 100.000 binh sĩ tham gia.

Mỹ dự định điều binh sĩ nhảy dù đồn trú tại Estonia, Latvia và Litva trong thời điểm diễn ra cuộc tập trận của Nga đồng thời cử thêm các phi công dày dặn kinh nghiệm đến khu vực.

Trong một diễn biến khác, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức tại Đức trong tháng này, một vài quốc gia châu Âu cũng đẩy mạnh khả năng phòng không với sự hỗ trợ của Mỹ. Vào đầu tháng 7, Ba Lan và Mỹ ký bản ghi nhớ về việc Washington bán cho Warsaw số tên lửa phòng không Patriot trị giá 8 tỉ USD.

Ngày 11/7, Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua khả năng bán số tên lửa Patriot trị giá 3,9 tỉ USD và nhiều thiết bị quân sự khác cho Romania.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Litva cũng thông báo: “Ngày 10/7, lần đầu tiên Mỹ đã cử hệ thống Patriot tới Litva”. Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot sẽ góp mặt trong cuộc tập trận phòng không “Tobruq Legacy 2017” diễn ra từ 11- 22/7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nhận định rằng việc các đồng minh NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ là “nguy hiểm lớn” và ông đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả bằng việc đẩy mạnh hệ thống tên lửa của Nga.

Chuyên gia an ninh Magnus Nordenman tại Hội đồng Đại Tây Dương nêu ý kiến với hãng thông tấn AFP (Pháp): “Việc triển khai Patriot hình thành bộ phận của phản ứng rộng lớn hơn từ Mỹ trong khu vự trước cuộc tập trận sắp tới của Nga”.

Ông Nordenman còn cho rằng phòng không chưa phải là ưu tiên trong 15 năm qua khi NATO còn bận rộn tại Afghanistan và hiện nay tuy chưa phải là mối đe dọa trên không nhưng Nga đang “bồi đắp” cho lực lượng không quân nước này.
Hà Linh/Báo Tin Tức

Tái chiếm Mosul - Kỳ 3: Chỉ còn là gạch vụn

15/07/2017 13:04 GMT+7
    TTO - Trận chiến Mosul vừa kết thúc cuối giờ chiều chủ nhật 9-7-2017. Những tràng súng máy và tiếng nổ của các quả bom do máy bay phương Tây thả xuống vẫn rền vang trên con đường chạy dài theo dòng sông Tigris vẫn còn vài trăm quân IS cố thủ. 
    Tái chiếm Mosul - Kỳ 3: Chỉ còn là gạch vụn
    Đại giáo đường Hồi giáo ở Mosul, nơi thủ lãnh IS tuyên bố khai sinh tổ chức Nhà nước Hồi giáo cách đây ba năm, đã bị quân thánh chiến dùng chất nổ phá sập ngày 21-6-2017 - Ảnh: Ahmah Al Rubaye/AFP
    Thủ tướng Iraq, ông Haidar Al Abadi, bất ngờ đến thăm chiến trường. Sau trận chiến quy mô chưa từng thấy kéo dài chín tháng, quân đội Iraq lại làm chủ thành phố lớn ở miền bắc đất nước nhưng cái giá phải trả là nặng nề.
    “Ba người lính của tôi đã tử trận, nhiều người khác bị thương. Nhưng giờ đây chúng tôi đã đến đích
    Đại úy Natiq
    Trận đánh cuối cùng
    Đối với Ali và các đồng đội, trận đánh Mosul đã chấm dứt vào trưa chủ nhật khi đội hình lực lượng chống khủng bố Iraq (ICTS) đến được bờ sông Tigris. Ali cho biết: “Chính tôi đã cắm lá cờ Iraq lên bờ sông”.
    Trong bóng tối nhập nhoạng của một cửa hàng bán đồ điện mà cửa sắt đã bị phá vỡ, những người lính Iraq ngồi ngay trên sàn để ăn cơm chung.
    Họ nói: “Đối với chúng tôi, trận đánh đã kết thúc. Vẫn còn các đồng đội phải hoàn thành nhiệm vụ tại các khu phố kế cận nhưng phần chúng tôi thì xong rồi”.
    Xa hơn một chút trên các mái nhà, những đợt súng máy nổ giòn. Thỉnh thoảng các quả bom có hướng dẫn được máy bay thả xuống làm mặt đất rung chuyển.
    Khoảng vài trăm quân IS và gia đình họ, có thể là thường dân bị kẹt lại chung, vẫn trụ lại trên một con đường ở khu Al Maidan dọc theo dòng Tigris.
    Đại úy Natiq, chỉ huy một đơn vị của binh đoàn Najaf thuộc ICTS, được mệnh danh là binh đoàn Vàng, nhận xét: “Không còn bao lâu nữa đâu, họ không thể xoay xở nổi. Chấm hết rồi”.
    Những người lính mặc quân phục màu đen của ICTS là đội quân đã đánh cú đòn quyết định vào IS.
    Trên những đường phố hẹp của khu trung tâm lâu đời, các quân nhân phải chinh phục thành phố bằng cách giành giật từng căn nhà, vận chuyển đạn dược và hàng ngàn chai nước trong sức nóng kinh người của mùa hè Iraq.
    Đại úy Natiq nói: “Thành phố cổ là phần khó khăn nhất của toàn bộ chiến dịch, những trận đánh gay go nhất diễn ra tại đây. IS đã chuẩn bị từ nhiều tháng qua cho trận đánh cuối cùng. Chúng đã gài bẫy, đào hầm khắp nơi. Đôi khi phải đánh bật chúng ra bằng lựu đạn”.
    Dù IS chống cự mãnh liệt, những người lính ICTS đã chọc thủng được một góc trong phòng tuyến kẻ thù.
    Vị đại úy nói: “Chúng tôi đã cho bọn chúng “biết thế nào là lễ độ”. Chúng muốn phản công nhưng không nổi. Những ngày gần đây bọn IS rất mệt mỏi, không còn nhiều đạn dược như trước nữa. Một số phải dùng đến đai chất nổ để đánh bom tự sát”.
    Đại úy Natiq đã tham gia cuộc chinh phục Mosul suốt chín tháng trời. “Ba người lính của tôi đã tử trận, nhiều người khác bị thương. Nhưng giờ đây chúng tôi đã đến đích”.
    Cái giá phải trả
    Tình trạng của khu trung tâm Mosul cho thấy cái giá phải trả cho việc tái chiếm thành phố. Xung quanh đền thờ Hồi giáo Al Nouri và ngọn tháp nghiêng, nay đã trở thành một đống gạch vụn, một thế giới hai màu trải dài.
    Mặt tiền những căn nhà đổ nát mang màu xám nhạt; còn những đống gạch đá, ximăng khổng lồ, những chiếc xe bị cháy chỉ còn bộ khung, những thanh sắt vương vãi trên đường phố có màu xám đen.
    Cái thế giới ấy cũng mang một mùi đặc biệt. Trong cái nóng kinh người của tháng 7, ba mùi trộn lẫn vào nhau. Mùi kinh tởm của những thi thể đang phân rã, mùi chát của phân và những ống cống bị bể, và cuối cùng là mùi cay nồng của bụi đá và bêtông vỡ vụn.
    Đó còn là một thế giới hoang mạc. Ngoài binh lính và những chiếc xe ủi đang bắt đầu giải tỏa các trục đường chính, không còn ai sống trong những con ngõ nhỏ thoải dốc và những đường mòn của thành phố cổ kính này.
    Những con mèo đã bị cư dân đói khát ăn thịt hết. Con người thì bị đè chết trong những căn nhà sập, hoặc chạy trốn cùng tốc độ tiến quân của lực lượng Iraq. Một số bị kẹt lại trong trận đánh.
    Một phụ nữ 67 tuổi, Haifa Younis, bị kẹt trong căn nhà đổ suốt bốn ngày cuối cùng của trận chiến tại khu phố Al Maidan. Bà ta ốm giơ xương, nước da mai mái vì không thấy ánh sáng.
    Bà kể: “Chúng tôi trốn trong hầm từ nhiều tuần lễ, rồi một vụ nổ đã làm căn nhà phía trên sụp xuống. May mắn là có một lỗ trống, nhờ đó chúng tôi còn thở được và con trai tôi có thể đi múc nước ngoài sông khi đêm xuống. Khi những người lính đến đây chúng tôi chẳng biết phải làm gì”.
    Sau chín tháng chiến đấu quyết liệt, trước hết ở miền đông rồi kể từ tháng 2 là tại phía bờ đông sông Tigris, trận chiến Mosul cần đến sức chịu đựng bền bỉ và cả phương pháp nữa.
    Lực lượng Iraq đã đẩy dần quân thánh chiến đến tuyến phòng ngự cuối cùng là trung tâm lịch sử của Mosul, xung quanh đền thờ mà cách đây ba tháng thủ lãnh IS đã tuyên bố khai sinh “vương quốc Hồi giáo”.
    Tình hình có vẻ bế tắc trong những ngày cuối sau khi đền thờ bị phá hủy. Quân đội Iraq ngần ngại chưa muốn tung ra đợt tấn công cuối cùng, nhưng họ đã dần dà siết chặt gọng kềm xung quanh hang ổ của IS. Rồi mọi việc đã diễn tiến rất nhanh hôm chủ nhật.
    Thủ tướng Iraq Haidar Al Abadi đã loan báo chiến thắng vào buổi trưa, chiều hôm đó đã đến tận Mosul.
    Đoàn côngvoa của ông chạy xuyên qua thành phố cổ, dừng lại trước đống hoang tàn của đền thờ Hồi giáo Al Nouri. Thủ tướng khen ngợi các quân nhân và đoàn xe lại chạy qua sông Tigris, trên một cầu phao trước khách sạn Ninive đổ nát.
    Những người lính bắt đầu trao đổi những vật kỷ niệm thu thập được trên chiến trường, những lá cờ đen của tổ chức Nhà nước Hồi giáo được săn lùng nhiều nhất.
    Khi màn đêm buông xuống, các đơn vị bắt đầu nổ súng, nhưng lần này bắn chỉ thiên để mừng chiến thắng. Những viên đạn bay lên trời, tạo thành những vệt sáng màu cam bên trên thành phố Mosul.
    Tái chiếm Mosul - Kỳ 3: Chỉ còn là gạch vụn
    Lãnh địa cuối cùng của IS tại Mosul - Nguồn: Reuters và isisliveuamap.com
    Trong căn nhà mà ban tham mưu binh đoàn Vàng tạm ngụ ở cửa ngõ thành phố cổ, các sĩ quan cao cấp đã đến chào các vị tướng, trước tấm không ảnh lớn được dùng làm bản đồ tác chiến trong những tuần lễ gần đây.
    Trên một diện tích lớn màu xám, những nét bút phớt màu xanh vạch các lằn đậm xen kẽ giữa những con ngõ nhỏ.
    Chỉ còn lại một hình chữ nhật nhỏ bé nằm dọc dòng sông, bao quanh là những mũi tên. Đó là lãnh địa cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Mosul.
    ____________
    Kỳ tới: Ngày tàn của IS?
    * Kỳ 1: Mosul thất thủ* Kỳ 2: Tường thuật chiến trường của nhà báo sống sót

    Thổ Nhĩ Kỳ "trảm" 7.000 cảnh sát, quân lính, quan chức trong 1 ngày

    H.Nam |
    Thổ Nhĩ Kỳ "trảm" 7.000 cảnh sát, quân lính, quan chức trong 1 ngày
    Thổ Nhĩ Kỳ vừa sa thải khoảng 7.000 nhân viên trong lực lượng an ninh và quan chức các bộ. Ảnh minh họa

    Thổ Nhĩ Kỳ vừa sa thải khoảng 7.000 nhân viên trong lực lượng an ninh và quan chức các bộ.

    EPA đưa tin, hôm qua 14/7, khoảng 7.000 nhân viên trong lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm cảnh sát, binh lính và nhiều quan chức các bộ chủ chốt của nước này bất ngờ nhận quyết định sa thải.
    Động thái này của chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan diễn ra chỉ một ngày trước thời điểm tròn một năm xảy ra cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ ông này.
    Từ vụ đảo chính xảy ra hồi tháng 7/2016 đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 40.000 người và sa thải/đình chỉ hơn 120.000 người thuộc mọi ngành nghề từ binh lính, cảnh sát, giáo viên, công chức vì liên quan tới các tổ chức khủng bố.
    Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đang nghi ngờ những người đứng sau, thực hiện vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ thuộc phe ủng hộ Giáo sĩ Fethullah Gulen – người đối lập với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang sống lưu vong tại Mỹ.
    theo Báo Giao Thông

    Xe giường nằm cháy rụi khi vừa trả khách


    Sau khi dừng trả khách, tài xế Hùng đỗ xe bên đường thị trấn Con Cuông (Nghệ An) để vào ăn trưa thì bất ngờ phát hiện cháy.


    Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội Chiếc xe khách giường nằm đang đậu bên đường bất ngờ bốc cháy dữ dội. Chỉ sau hơn 20 phút, ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ, xe chỉ còn trơ lại bộ khung

    Xe giuong nam chay rui khi vua tra khach hinh anh 1
    Chiều 15/7, xe khách giường nằm biển kiểm soát TP.HCM chạy tuyến Con Cuông - Sài Gòn, đang đỗ ở thị trấn Con Cuông (huyện Con Cuông, Nghệ An) thì bất ngờ bốc cháy ở phần đầu xe.
    Xe giuong nam chay rui khi vua tra khach hinh anh 2
    Lửa lan nhanh ra toàn xe, tạo cột khói đen bốc cao cả chục mét. Phát hiện sự cố, tài xế Nguyễn Doãn Hùng (35 tuổi, quê Nam Đàn, Nghệ An) đang ăn trưa gần đó đã
     cùng người dân xách nước dập lửa nhưng bất thành.
    Xe giuong nam chay rui khi vua tra khach hinh anh 3
    Nhận được tin báo, cảnh sát PCCC đã tới hiện trường để cứu chữa.
    Xe giuong nam chay rui khi vua tra khach hinh anh 4
    Hỏa hoạn bùng phát trong thời gian dài nên khi lửa được dập tắt, chiếc xe chỉ còn trơ khung.
    Xe giuong nam chay rui khi vua tra khach hinh anh 5
    Đầu xe bị nghi là điểm phát cháy. 
    Xe giuong nam chay rui khi vua tra khach hinh anh 6
    Thời điểm cháy xảy ra khách đã xuống hết, tài xế và phụ xe nghỉ ăn trưa nên không ai bị thương. Nguyên nhân xảy ra cháy đang được Công an huyện Con Cuông điều tra.
    Xe giuong nam chay rui khi vua tra khach hinh anh 7
    Nơi xảy ra vụ cháy xe (dấu đỏ). Ảnh: Google Maps.

    Xe khách 50 chỗ cháy rụi trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương

    Tài xế bung cửa kịp thoát thân khi chiếc xe khách 50 chỗ đang chạy trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương bất ngờ bốc cháy dữ dội.
    Phạm Hòa

    Người cuối cùng của Đội VN Tuyên truyền giải phóng quân đầu tiên từ trần

    Đình Thi |
    Người cuối cùng của Đội VN Tuyên truyền giải phóng quân đầu tiên từ trần

    Cụ Tô Đình Cắm, người cuối cùng trong số 34 chiến sĩ Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở thôn 8B, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng).



    Sáng 15-7, ông Nguyễn Mạnh Việt, Phó chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) đau lòng xác nhận Cụ Tô Đình Cắm (tức Tô Văn Cắm, SN 1922) là người duy nhất còn sống trong 34 chiến sĩ Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày nay) ngày đầu thành lập đã từ trần lúc 22 giờ đêm 14-7-2017, hưởng thọ 95 tuổi.
    Hiện các cơ quan đơn vị, huyện ủy, huyện đội huyện Đạ Tẻh, tỉnh đội tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan ban ngành tỉnh Lâm Đồng đã có mặt chuẩn bị cùng người nhà và người dân địa phương tổ chức lễ tang.
    Người cuối cùng của Đội VN Tuyên truyền giải phóng quân đầu tiên từ trần - Ảnh 1.
    Ông Tô Đình Cắm chứng nhân lịch sử cuối cùng của tiền thân Quân đội Nhân dân Việt Nam đã từ trần.
    Theo ông Việt sự ra đi của cụ là một mất mát lớn. "Cụ Cắm là một chứng nhân lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam nên tất cả chúng tôi phải chờ sự chỉ đạo từ tỉnh Lâm Đồng và Trung ương để tổ chức lễ tang một cách trang trọng" - ông Việt nói.
    Là người dân tộc Tày, ông Tô Đình Cắm sinh năm 1922 tại bản Um, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Từ khi còn thiếu niên, ông đã tham gia nhiều tổ chức, đoàn thể như Hội Thanh niên cứu quốc, Hội Nông dân cứu quốc…
    Người cuối cùng của Đội VN Tuyên truyền giải phóng quân đầu tiên từ trần - Ảnh 2.
    Cụ Cắm được nhà nước, quân đội, chính quyền địa phương thường xuyên chăm lo.
    Sau đó, ông được ông Nông Văn Lạc - "cánh tay phải" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - giác ngộ và đưa vào hàng ngũ 34 chiến sĩ trong ngày thành lập Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày nay.
    Do tuổi cao sức yếu cụ Tô Đình Cắm đã trút hơi thở cuối cùng lúc 22 giờ đêm 15-7, hưởng thọ 95 tuổi trước sự xót thương của người dân và con cháu.
    Người cuối cùng của Đội VN Tuyên truyền giải phóng quân đầu tiên từ trần - Ảnh 3.
    Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đến thăm cụ Cắm khi cụ còn sống
    Những ngày đầu tháng 5-2017, vừa qua phóng viên Báo Người Lao Động đã có dịp ghé thăm nhà cụ Cắm và được nghe "người lính già" kể chuyện Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.
    Đó là vào dịp cả nước đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2017). Trong căn nhà tình nghĩa ở thôn 8B, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, người lính của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân năm xưa vẫn ngày ngày hương khói cho vị chỉ huy thân thương của mình - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
    Trong căn nhà nhỏ của mình, ông Cắm dành một nơi trang trọng để đặt bàn thờ và di ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là tấm ảnh mà đồng đội mừng thọ khi ông 88 tuổi. Hằng ngày, ông tỉ mẩn lau chùi bàn thờ, hương khói tươm tất cho Đại tướng.
    Người cuối cùng của Đội VN Tuyên truyền giải phóng quân đầu tiên từ trần - Ảnh 4.
    Cụ Cắm sống trong căn nhà tình nghĩa do nhà nước và quân đội trao tặng
    Do tuổi cao sức yếu và trí nhớ có phần sa sút, ông Tô Đình Cắm trò chuyện với chúng tôi trong sự "giúp sức" của người con trai qua việc chắp nối những hồi tưởng, ký ức, lời kể của cha.
    Ông Cắm cho biết khi tham gia Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân thì ông chỉ mới 23 tuổi. "Ban đêm, khi ngủ chung, tôi thường gác chân lên người bác Văn. Lắm lúc bác ấy mắng: "Mày hay gác quá, làm tao không ngủ được!".
    Nói thế thôi nhưng bác vẫn để tôi ngủ cùng" - ông hồi tưởng.
    Với ông Cắm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp như cha, người anh trong gia đình. Bố mất sớm khi ông mới tròn 6 tuổi, có cơ hội gặp Đại tướng sớm nên ông được chỉ bảo rất nhiều điều, từ lời ăn tiếng nói cho đến cách cư xử thường ngày.
    "Bác Văn đã dạy tôi cách ăn ở, đi lại với người Mán (người Dao) phải như thế nào, với người H’Mông phải ra sao...
    Nhờ đó, tôi mới biết được nết ăn ở của đồng bào để hòa mình tốt hơn. Nhớ nhất là khi đi bí mật, bác Văn cứ dặn đi dặn anh em trong đơn vị là phải biết khiêm tốn, đừng lấy bất cứ thứ gì của dân" - ông hồi tưởng.
    Người cuối cùng của Đội VN Tuyên truyền giải phóng quân đầu tiên từ trần - Ảnh 5.
    Cụ Cắm dành nơi trang trọng nhất trong căn nhà để thờ người anh, người cha Võ Nguyên Giáp
    Đưa tay vuốt nhẹ di ảnh Đại tướng, ông Cắm cho biết: "Chỉ 3 ngày sau khi tuyên thệ 10 lời thề danh dự của đội viên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, chúng tôi cùng với người chỉ huy Võ Nguyên Giáp đã tham gia đánh đồn...".
    Dù thời gian tại ngũ chiến đấu không lâu nhưng quãng đời binh nghiệp của ông Tô Đình Cắm vẫn khiến bản thân ông và gia đình rất tự hào.
    Quan trọng hơn, ông còn là chứng nhân duy nhất còn sống của chiến thắng Phai Khắt, Nà Ngần và là đội viên còn lại cuối cùng của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân ngày đầu thành lập.
    theo Người lao động

    Trở thành tỉ phú ở tuổi 86 nhờ sản xuất chip cho iPhone


    Morris Chang, Chủ tịch TSMC vừa trở thành tỉ phú thế giới ở tuổi 86  ///  Ảnh: Reuters
    Morris Chang, Chủ tịch TSMC vừa trở thành tỉ phú thế giới ở tuổi 86
    Chủ tịch hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới đã trở thành tỉ phú ở tuổi 86 nhờ vào nhu cầu cao của người tiêu dùng dành cho mẫu iPhone mới của Apple.
    Chỉ số Bloomberg Billionaires cho thấy cổ phiếu của Tawan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) tăng 25% trong năm 2016, qua đó nâng tổng tài sản của Morris Chang, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch TSMC, lên mức 1 tỉ USD. Dựa trên một báo cáo được gửi tới Sở Giao dịch chứng khoán Đài Loan hồi tháng 5.2017, tỉ phú 86 tuổi và gia đình hiện sở hữu 0,5% cổ phần của TSMC.
    Theo đánh giá của Randy Abrams, chuyên gia phân tích cổ phiếu tại Credit Suisse Group AG, giá trị của TSMC được thúc đẩy nhờ vào triển vọng gia tăng doanh thu từ mẫu iPhone mới sắp được phát hành. Bên cạnh đó, kỳ vọng dài hạn vào những sản phẩm như ô tô, máy tính hiệu suất cao... cũng là động lực tạo đà tăng trưởng cho nhà sản xuất chip Đài Loan.
    Mặc cho thị trường smartphone toàn cầu bị chững lại, doanh thu của TSMC vẫn tăng 12,4% trong năm ngoái, lên 29,4 tỉ USD nhờ vào yêu cầu sản xuất bộ xử lý A10 cho mẫu iPhone 8.
    Theo báo cáo thu nhập sau khi kết thúc giao dịch hôm 13.7, giá trị thị trường của nhà sản xuất chip khổng lồ đạt mức gần 180 tỉ USD, qua đó giúp TSMC trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Đài Loan ở thời điểm hiện tại.
    Được biết, ông Chang từng tốt nghiệp Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Stanford tại Mỹ. Sau khi dành phần lớn thời gian cuộc đời để làm việc cho Texas Instruments, ông thành lập TSMC vào năm 1987 khi đã ngoài 50 tuổi. Năm 2005, ông từ chức Giám đốc điều hành công ty, nhưng sau đó trở lại vị trí này vào giai đoạn 2009 - 2013 vì công việc kinh doanh của TSMC bị đình trệ.

    Phương Anh

    Chỉ có thể là Phi Thanh Vân: Chơi trội, yêu cầu chế độ đặc biệt "lột xác" lần 3

    Hồng Hoa |
    Chỉ có thể là Phi Thanh Vân: Chơi trội, yêu cầu chế độ đặc biệt "lột xác" lần 3

    Những ngày qua, báo chí đưa tin rầm rộ việc Phi Thanh Vân sẽ tạm lánh showbiz để bắt đầu cuộc đời mới. Tiếp đó, cô nàng khiến dân tình té ngửa với thông tin sẽ chi "nửa tỷ" cho lần đại tu lần 3. Dù địa chỉ nơi cô "gửi gắm" lần này chưa được tiết lộ nhưng mới đây, đoạn clip được cho là cuộc đối thoại của Phi Thanh Vân tiếp tục được rò rỉ với những yêu cầu "đặc biệt" của "cô nàng lắm chiêu".



    Video tạm dừng
    Phi Thanh Vân đưa ra "yêu sách" trước đại phẫu.
    Trong clip có thể thấy thấp thoảng hình ảnh bác sĩ đối diện, Phi Thanh Vân và 1 nhân viên bệnh viện trong cuộc đối thoại. Người đẹp được đưa vào phòng riêng để nói chuyện và liên tục đưa ra yêu cầu phục vụ tốt nhất cho mình. Cụ thể: "Bác sĩ giỏi nhất, ê-kip tốt nhất và bệnh viện chỉ được toàn tâm, toàn lực cho em".
    Khi được bác sĩ đảm bảo sẽ cố gắng đáp ứng yêu cầu, người đẹp tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu ê-kip: "Em muốn số đo 3 vòng của em phải là đẹp nhất, ê- kip tận tâm, tận lực nhất, chất nhất và sau khi hậu phẫu xong, em muốn một ê- kíp y tá chỉ dành riêng cho em thôi, không chạy tới chạy lui…".
    Cuộc đối thoại được ghi lại khá ngắn, bác sĩ nói chuyện từ tốn, cố gắng giải thích, thuyết phục, cuối cùng có vẻ như "khách hàng khó tính" Phi Thanh Vân đã hài lòng. Cô cho rằng mình "khá khó tính nhưng cầu toàn". Có vẻ như, đây là lần đại phẫu hết sức quan trọng của người đẹp.
    Chỉ có thể là Phi Thanh Vân: Chơi trội, yêu cầu chế độ đặc biệt lột xác lần 3 - Ảnh 2.
    Phi Thanh Vân thời da nâu, uốn éo hết cỡ.
    Có 1 thời người ta gọi vui người đẹp là "Phi da trâu" ý chỉ làn da nâu trứ danh "độc- lạ" của cô nàng. Thời đó, người đẹp cũng được coi là đỉnh cao nhan sắc khi sở hữu 3 vòng nóng bỏng, vẻ đẹp sexy và rất tây. Tiếp đến, hôn nhân với người chồng đại gia tan vỡ, cô nàng nhanh chóng công khai tình trẻ Bảo Duy và lột xác với hình tượng búp bê theo trend da trắng sứ kiểu "Ngọc Trinh".
     Trải qua 10 năm thường xuyên thẩm mỹ với vô số tiểu phẫu,trùng tu lớn nhỏ, nhan sắc của Phi Thanh Vân hiện nay được cho là... xuống cấp trầm trọng. Gây tiếng vang lớn nhất với vai diễn trong "Cô gái xấu xí", dù chăm chỉ đi sự kiện, thử sức thêm nhiều vai diễn nữa nhưng hào quang chưa bao giờ thực sự với người đẹp thị phi này!
    Chỉ có thể là Phi Thanh Vân: Chơi trội, yêu cầu chế độ đặc biệt lột xác lần 3 - Ảnh 3.
    Tiến thân nhờ nhan sắc, liệu với nhan sắc này, Phi Thanh Vân đã hết thời?
    Như một quy luật tất yếu, tình tan, hôn nhân lùm xùm, người đẹp lại tìm đến đại tu lần 3 để bắt đầu
    "... 1 cuộc đới mới - 1 cuộc đời rất khác". Trong lần đại phẫu này, người đẹp không chỉ cẩn thận tạm dừng hết các hoạt động showbiz, thăm khám liên tục tại 1 bệnh viện lớn mà còn khá khắt khe khi đưa ta loạt "yêu sách" trước cuộc đại phẫu quan trọng.
    Trải qua 1 lần sinh nở, rất có thể việc phẫu thuật lần 3 này người đẹp sẽ phải nâng cấp và chuẩn bị khá nhiều. Với một người phẫu thuật nhiều như Phi Thanh Vân, việc lạm dụng dao kéo quá nhiều có thể để lại nhiều biến chứng khôn lường.
    Dễ hiểu tại sao Nữ hoàng thị phi dù rất muốn làm đẹp nên càng sợ "không đẹp", "Tiền mất, tật mang". Xoay quanh những yêu sách của cô nàng, nhiều người bày tỏ quan điểm Phi Thanh Vân đang làm màu, yêu cầu quá quắt, tự đặt mình trên người khác.
    Một số khác bày tỏ, quyền làm đẹp là tất nhiên, trước khi làm gì phải hỏi kỹ, mình mất tiền dịch vụ, phải biết mình được hưởng đến đâu. Dù chưa biết chắc chắn đơn vị đứng ra thỏa mãn yêu cầu khắt khe của "thượng đế" này, nhưng chắc chắn, nhận phẫu thuật lần 3 cho "Nữ hoàng dao kéo" đúng là một thách thức lớn!
    Chỉ có thể là Phi Thanh Vân: Chơi trội, yêu cầu chế độ đặc biệt lột xác lần 3 - Ảnh 4.
    Phi Thanh Vân thuở nguyên sơ với nụ cười "rạng ngời" và "chói lóa"
    Dù sao, công chúng vẫn sẽ phải đợi khoảng 1 tháng mới có thể nhìn thấy diện mạo "lột xác" hoàn chỉnh của người đẹp. Nhưng có một điều chắc chắn, hình ảnh cô gái thuở mới vào nghề, đơn giản, ngô nghê, nụ cuời "rạng rỡ" & "chói lóa" như thế này chỉ còn là "cô gái đến từ hôm qua".
    theo Trí Thức Trẻ

    Đánh bại “lão tướng” Venus Williams, Muguruza lần đầu vô địch Wimbledon

    Dân trí Khá đáng tiếc cho tay vợt kỳ cựu Venus Williams khi cô không thể giành danh hiệu Wimbledon thứ sáu trong sự nghiệp. Garbine Muguruza thắng 7-5, 6-0 ở trận chung kết để lần đầu đăng quang ở giải đấu này…

    Venus Williams trở thành tay vợt nhiều tuổi nhất lọt vào chung kết Grand Slam. Điều đó khiến người hâm một tay vợt người Mỹ cũng khá kỳ vọng cô sẽ đăng quang để lập nên những kỳ tích mới ở giải đấu này. Trong quá khứ Venus Williams vào chung kết tám lần, vô địch năm giải, đáng chú ý cả ba lần cô về nhìn đều là thua em gái Serena Williams.
    Đáng tiếc câu chuyện đẹp không đến với tay vợt 37 tuổi người Mỹ. Sau chín năm mới lại trở lại chung kết Wimbledon, Venus Williams đã không thể chiến thắng trước đối thủ đàn em Garbine Muguruza, đối thủ kém cô 14 tuổi. Tay vợt người Tây Ban Nha đã thắng 7-5, 6-0 để lần đầu tiên vô địch Wimbledon.

    
Muguruza lần đầu vô địch Wimbledon
    Muguruza lần đầu vô địch Wimbledon
    Thời tiết không tốt đã khiến trận chung kết đơn nữ phải bắt đầu với mặt sân có mái che. Thực ra cũng không cho tới tận hôm nay thời tiết London mới thất thường, trong vài ba ngày vừa qua, nhiều trận đấu đã phải tạm hoãn để sử dụng mái che nhằm đảm bảo không trận đấu nào phải tạm dừng dở dang.
    Hai tay vợt nhập cuộc khá mạnh mẽ, họ cho thấy sự quyết tâm lớn cho trận đấu tranh cúp này. Venus Williams cầm giao bóng trước, cô liên tục vượt lên dẫn trước, trong khi Muguruza cũng bám đuổi khá quyết liệt.
    Mãi tới game sau mới xuất hiện break-point đầu tiên, nhưng tay vợt Tây Ban Nha đã cứu game thành công. Ở game 10, Muguruza chơi rất nỗ lực, kiên cường để cứu thành công hai set-point. Và trên đà hưng phấn, cô bất ngờ bẻ game 11 thành công.
    Bước ngoặt của trận đấu đã mở ra cho tay vợt người Tây Ban Nha, cô dễ dàng giành chiến thắng ở game 12 cầm giao bóng qua đó thắng set đầu tiên với tỉ số 7-5.

    
Venus Williams thi đấu chung kết Wimbledon 2017
    Venus Williams thi đấu chung kết Wimbledon 2017

    Việc để mất game đầu tiên trong set hai khiến Venus Williams gặp khó khăn. Muguruza đã giành được sự hưng phấn lớn sau chiến thắng ở set một và liên tục chiếm lợi thế lớn ở set hai, lần lượt bẻ game ba và năm, tay vợt người Tây Ban Nha cũng thắng trắng rất bất ngờ.
    Thống kê cho thấy Muguruza chơi chưa phải đã hay. Tay vợt người Tây Ban Nha chỉ có một ace và mắc tới hai lỗi kép, cô chỉ có 14 winner và mắc 11 lỗi tự đánh hỏng. Tuy nhiên, Muguruza kiểm soát rất tốt các game cầm giao bóng nên không bị bẻ game.
    Trong khi đó Venus Williams lại thi đấu dưới sức, cô chỉ có ba ace, mắc tới năm lỗi kép. Tay vợt người Mỹ đánh hỏng tận 25 lần, nhưng chỉ có 17 lỗi đánh hỏng, tay vợt người Mỹ cứu break cũng khá yếu (3/7). Khá đáng tiếc cho Venus, trong năm nay cô vào chung kết hai giải Grand Slam và đều về nhì.
    P.S

    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào

    16-07-2017 00:00:00

    Màn hát xẩm của Hoàng Yến Chibi ở "Gương mặt thân quen 2017" đã gây ấn tượng với các giám khảo Đức Huy, Hoài Linh.

    Tối 15/7, tập 10 của chương trình truyền hình Gương mặt thân quen 2017 đã lên sóng cùng với phần dự thi của 6 thí sinh: Phượng Vũ, Hoàng Yến Chibi, Quốc Thiên, Jun Phạm, Tố Ny, Kỳ Phương. Ngồi ở ghế nóng đêm thi này vẫn là những cái tên tên quen thuộc: Hoài Linh, Mỹ Linh, Đức Huy.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 1.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 2.
    Hoàng Yến Chibi khiến giám khảo và khán giả "Gương mặt thân quen 2017" bất ngờ với màn hóa thân thành nghệ nhân hát xẩm Mai Tuyết Hoa. Thể hiện bài "Xẩm quê choa", Hoàng Yến Chibi không chỉ hát mà còn khoe khả năng chơi đàn nhị điêu luyện. Hoàng Yến cho biết, cô từng được học chơi nhạc cụ. Vậy nên khi có cơ hội thể hiện, Hoàng Yến đã "liều mình một phen". Dù biết có thể đánh đàn bị lạc nhịp nhưng Hoàng Yến vẫn không chút ngại ngần.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 3.
    Nhận xét về Hoàng Yến Chibi, giám khảo Đức Huy nói: "Tôi rất thích màn hát kèm theo kéo đàn nhị, chuyên nghiệp và giống với Mai Tuyết Hoa. Càng ngày tôi lại càng thán phục em. Tiết mục này không phải là dễ khi hát một câu, kéo một câu như Hoàng Yến ngày hôm nay". Kết thúc phần chia sẻ của mình, Đức Huy còn cho biết anh đã rất nghẹn ngào khi xem Hoàng Yến trình diễn.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 4.
    Riêng giám khảo Hoài Linh thì bộc bạch: "Giọng của con tuy mỏng nhưng những chỗ nhấn nhá thì rất là đanh. Chú hy vọng dù con có đi theo bất kỳ dòng nhạc nào đi nữa thì con cũng giữ cái tốt đẹp đó để khi nào cần thì đưa ra mà dùng thôi". Với những nhận xét tích cực này, Hoàng Yến đã nhận được 33 điểm. Tuy không đứng nhất đêm thi nhưng cô vẫn gây được ấn tượng với khán giả "Gương mặt thân quen".
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 5.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 6.
    Phượng Vũ khuấy động sân khấu với màn hóa thân thành nữ ca sĩ da màu Donna Summer. Chọn thể hiện ca khúc "Hot stuff", Phượng Vũ đã làm khán phòng như "nổ tung" khi đưa lên sân khấu 3 cô bạn phụ diễn vô cùng đáng yêu. Nhờ có chất giọng dày, khỏe, Phượng Vũ không gặp khó khăn khi làm khán giả, giám khảo lắc lư theo từng câu hát.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 7.
    Quá thích thú với bài thi này, Đại Nghĩa đã có màn giao lưu duyên dáng cùng Phượng Vũ và các bạn diễn. Hết hỏi tên tuổi, nghề nghiệp, Đại Nghĩa lại đề cập đến nơi ở của từng người. Cuộc trò chuyện chỉ dừng lại khi giám khảo Mỹ Linh xen vào. Cả 3 vị giám khảo đều khen ngợi Phượng Vũ vì cho rằng cô đã thể hiện bài thi thành công. Điểm mà Phượng Vũ nhận được là 36. Với số điểm này cô đã là người chiến thắng ở tập 10 "Gương mặt thân quen 2017".
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 8.
    Jun Phạm mở đầu đêm thi với phần đóng giả Đông Nhi thông qua ca khúc "Shake the Rhythm". Diện trang phục đỏ rực và trang điểm lòe loẹt, Jun Phạm tự tin khoe "nhan sắc" hút hồn của mình. Trong quá trình biểu diễn, anh chàng còn lắc hông, nhảy múa vô cùng điêu luyện. Nhờ có sự hỗ trợ của vũ đoàn, Jun Phạm đã có một bài thi sôi động. Tuy nhiên, xét ở phần hát, anh chàng vẫn chưa làm nên thần thái của Đông Nhi.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 9.
    Nhận xét về Jun Phạm, giám khảo Đức Huy bộc bạch: "Tôi rất thích phiên bản này. Phiên bản gốc thì rõ ràng là hay rồi nhưng cái này là màn hóa thân thành ra có một chút Jun Phạm ở trong đó. Sự ngô nghê của bạn làm cho tiết mục trở nên dễ thương". Đồng quan điểm với Đức Huy, Mỹ Linh cũng cho biết chị cảm thấy Jun Phạm nhảy múa duyên dáng như con gái. Điểm mà Jun Phạm nhận được là 24.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 10.
    Quốc Thiên đón nhận thử thách khó nhằn là phải đóng giả làm nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Không chọn những ca khúc ballad, Quốc Thiên tự gây khó cho mình khi thể hiện bài "Tiếc nuối". Xuất hiện trên sân khấu với vẻ ngoài gợi cảm, Quốc Thiên đã làm giám khảo lẫn các khán giả thót tim khi treo mình trên cao. Phần đu dây mạo hiểm của Quốc Thiên đòi hỏi sức khỏe tốt, vì nếu không giữ vững cơ thể lúc bị treo trên không, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 11.
    Nhận ra sự cố gắng của Quốc Thiên, các giám khảo đã dành cho anh nhiều lời khen khích lệ. Giám khảo Hoài Linh cho biết: "Có mấy tuần em mất phong độ và bây giờ em đã lấy lại phong độ . Ở đêm thi này, vũ đạo của em thành xiếc luôn rồi. Tôi coi clip gốc xong rồi coi em diễn thì tôi vừa phục em, vừa phục Hồ Quỳnh Hương luôn. Em đã chấp nhận sự mạo hiểm để mang đến một màn trình diễn lôi cuốn và có một tiết mục rất hoàn hảo, nhìn trên sân khấu rất ngoạn mục". Điểm mà Quốc Thiên nhận được là 30.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 12.
    Kỳ Phương nối tiếp chương trình với trích đoạn cải lương "Kiều Nguyệt Nga". Hình tượng nghệ sĩ mà Kỳ Phương phải đóng giả chính là NSƯT Thanh Sang. Để trích đoạn cải lương thêm phần trọn vẹn, Kỳ Phương đã nhờ đến Mỹ Hằng làm phụ diễn cho mình. Tuy có nhiều cố gắng nhưng phần hát của Kỳ Phương vẫn chưa hoàn hảo. Nam thí sinh chưa thể hiện được sự ngọt ngào, sâu lắng mà bộ môn cải lương cần có.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 13.
    Giám khảo Hoài Linh chia sẻ: "Không hề đơn giản nếu như muốn giả làm nghệ sĩ Thanh Sang. Bởi giọng của ông quá sức hay. Phần đếm nhịp bạn có nhiều cố gắng. Nhưng nếu hỏi bạn có rớt nhịp không thì có đó. Bạn đi trước nhịp một chút thôi". Riêng Mỹ Linh thì cho biết, chị rất xúc động khi xem Kỳ Phương trình diễn. Dù bài thi chưa hoàn hảo nhưng Mỹ Linh cũng đánh giá cao sự nỗ lực mà Kỳ Phương đã bỏ ra. Điểm mà Kỳ Phương nhận được là 26.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 14.
    Tố Ny thể hiện ca khúc "Gục ngã" khi hóa thân thành ca sĩ Tóc Tiên. Diện trang phục trẻ trung và khoe khéo tấm lưng gợi cảm, Tố Ny tỏ ra khá tự tin khi thể hiện loạt vũ đạo sôi động. Về phần hình ảnh, Tố Ny đã có sự "lột xác" đáng ghi nhận. Giám khảo Mỹ Linh thậm chí còn bày tỏ rằng lúc Tố Ny mới ra sân khấu, chị đã nhầm tưởng Tố Ny là Tóc Tiên.
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 15.
    Tố Ny chia sẻ, sở dĩ cô chọn bài "Gục ngã" để trình diễn là vì muốn mang đến hình ảnh thật khác lạ. Nhận thấy sự cố gắng của Tố Ny, Hoài Linh khen ngợi: "Khi em hát anh thấy em rất thoải mái. Bước nhảy của em cũng rất tự tin". Tố Ny nhận được 22 điểm.
    Workshop "Ngày thứ 8 của mẹ" là một hoạt động đặc biệt của chiến dịch We Are Family được tổ chức hoàn toàn miễn phí dành cho 100 người phụ nữ được sống với những sở thích, đam mê của bản thân tại Hà Nội (29/07) và Hồ Chí Minh (05/08).
    Tại đây, bạn không chỉ có cơ hội được trao đổi, chia sẻ với rất nhiều người phụ nữ đồng điệu mà còn được sở hữu những tấm hình cực kì xinh đẹp bên niềm đam mê của bản thân. Cùng với đó là những trải nghiệm thỏa thích khi được làm những điều mình yêu, học hỏi và gặp gỡ nhiều phụ nữ cùng chung đam mê ở các lĩnh vực: ẩm thực, handmade, homemade, mỹ phẩm organic… với sự hướng dẫn của các chuyên gia nổi tiếng.
    Hãy chia sẻ ngay đam mê của bạn tại http://waf.afamily.vn để có cơ hội tham dự workshop "Ngày thứ 8 của mẹ" và mang về nhiều phần quà giá trị ngay bây giờ nhé!
    Vừa hát vừa kéo đàn nhị, Hoàng Yến Chibi khiến Đức Huy nghẹn ngào - Ảnh 17.
     Shindo / Theo Trí Thức Trẻ

    Chuyển nhượng MU 16/7: Ibra ra dấu tái xuất “Quỷ đỏ”

    Chủ Nhật, ngày 16/07/2017 02:06 AM (GMT+7)

    Ibrahimovic sẽ không nhận lương ngất ngưởng ở LA Galaxy để chờ quay trở lại thi đấu cho MU trong mùa giải sắp tới.

    Ibra từ chối sang Mỹ “dưỡng già”, vẫn chờ tái hợp MU
    Mới hôm qua, HLV Jose Mourinho đã để ngỏ khả năng sẽ cùng BLĐ MU ký hợp đồng trở lại với Zlatan Ibrahimovic vào tháng 12 năm nay nếu anh tiếp đà bình phục chấn thương đầu gối khả quan như hiện tại.
    Chuyển nhượng MU 16/7: Ibra ra dấu tái xuất “Quỷ đỏ” - 1
    Ibra vẫn đang tập hồi phục thể lực ở trung tâm huấn luyện Carrington của MU
    Theo tờ The Sun, “lão tướng” người Thụy Điển sẽ từ chối lời đề nghị trị giá 6 triệu bảng mỗi năm từ LA Galaxy để chờ hồi phục hoàn toàn 100% thể lực và ký hợp đồng mới với “Quỷ đỏ”.
    Chelsea có “Pogba mới”, chưa chắc Matic đến MU
    Nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng Anh vừa mua thành công tiền vệ trung tâm Tiemoue Bakayoko từ AS Monaco với giá 40 triệu bảng và tương lai của Nemanja Matic đang là một dấu hỏi lớn.
    Việc Chelsea đã không điền tên của ngôi sao người Serbia vào danh sách du đấu hè càng rộ lên nghi ngờ anh sắp sang MU đoàn tụ người thầy cũ Jose Mourinho. Tuy nhiên, theo nhiều tờ báo Anh, “The Blues” vẫn đang rất cay cú vì bị “Quỷ đỏ” cướp mất Romelu Lukaku từ Everton. Để trả đũa, rất có thể đội bóng của Antonio Conte lẽ ngăn cản Matic đến MU hè này.
    Schmeichel cha ủng hộ Smeichel con tới Old Trafford thay De Gea
    Phát biểu trên tờ Mirror, thủ thành huyền thoại người Đan Mạch một thời của MU Peter Schmeichel cho rằng con trai ông – Kasper Schmeichel sẽ đạt được một “giấc mơ tuyệt vời” nếu chuyển đến “Nhà hát của những giấc mơ” Old Trafford từ Leicester.
    Về phía “Quỷ đỏ”, họ cũng đang nhắm người gác đền số 1 của “Bầy cáo” để chuẩn bị cho viễn cảnh De Gea đến Real Madrid trong hè này.
    Chuyển nhượng MU 16/7: Ibra ra dấu tái xuất “Quỷ đỏ” - 2
    Peter Schmeichel chụp cùng cậu con trai Kasper (thuở nhỏ)
    Vì SAO Barca, quyết tranh đấu đến cùng với Milan
    Sau khi gặp bế tắc với việc chiêu mộ một trong các mục tiêu là Eric Dier, Nemanja Matic và Fabinho, MU đang chuyển hướng sang săn đón Ivan Rakitic.
    Theo tờ Don Balon, tiền vệ người Croatia đang bị nghi ngờ có thể rời Barca ngay hè này để giúp “Gã khổng lồ xứ Catalunya” gom tiền mua Marco Verratti – tiền vệ của PSG được định giá tới 75 triệu bảng.
    Hiện ngoài MU, AC Milan – đội bóng đang gây bão trên thị trường chuyển nhượng hè này cũng ráo riết săn đón Rakitic.
    Phải đánh đổi Martial hoặc Darmian để có Perisic
    Ivan Perisic đã không thể cùng Inter Milan tham dự trận đấu giao hữu với Nurnberg vì bị đau răng. Cũng liên quan đến tiền vệ chạy cánh người Croatia này, “Nerazzurri” đã ra giá 55 triệu euro để bán đứt anh. MU cũng có thể phải để tiền đạo Anthony Martial hoặc hậu vệ Matteo Darmian đến Giuseppe Meazza cộng thêm một khoản phí chuyển nhượng để có Perisic.
    Chuyển nhượng Real 16/7: Gạ MU đổi Varane lấy De Gea
    Chủ tịch Perez có ý tưởng mới trong kế hoạch chiêu mộ De Gea của MU.
    Theo Đăng Đức (Tổng hợp) (Khám phá)

    Tiền rơi trên mặt đất phải nhiều tới mức nào thì mới đáng để Bill Gates cúi xuống nhặt?

    Dink , Theo Trí Thức Trẻ 8 giờ trước
    Bình luận 0

    Giới hạn của tôi là "nhặt bất cứ đồng tiền nào rơi trên mặt đất". Còn giới hạn của Bill Gates, theo nhà vật lý nổi tiếng Neil deGrasse Tyson thì lại khác.

    Thấy tiền rơi trên đường, bạn sẽ luôn phân vân xem số tiền ấy có đủ lớn để dừng lại nhặt không. Cứ tưởng tượng đang đi bộ mà nhìn thấy tờ 500 VNĐ, bạn sẽ lưỡng lự nhưng thấy tờ 5.000 VNĐ, khả năng cao là bạn sẽ cúi xuống nhặt. Nhưng nếu như bạn đã đủ giàu rồi, thì có khi tờ 5.000 VNĐ đó lại không đáng cúi xuống nhặt.
    
Đừng để tiền rơi. Hình ảnh từ chương trình truyền hình cùng tên được chiếu trên VTV3.
    Đừng để tiền rơi. Hình ảnh từ chương trình truyền hình cùng tên được chiếu trên VTV3.
    Và dựa trên vấn đề tài chính nhức nhối ấy, nhà vật lý học, nhà nghiên cứu, nhà khoa học Neil deGrasse Tyson ngồi tính toán xem một người giàu sụ với số tài khoản kếch sù liệu có cúi xuống nhặt vài đồng lẻ không.
    Nghĩ tới người giàu, bạn nghĩ tới ai? Nhiều gương mặt tự nhiên hiện lên trong đầu ta, nhưng miệng ta có lẽ sẽ bật ra hai từ “Bill Gates”. Tại sao ư? Có lẽ là vì Bill Gates là một ví dụ cực kì gần gũi, bởi vì đó là một tấm gương cho những thanh niên như chúng ta: từ một gã thích mày mò công nghệ, ông trở thành tỉ phú nhờ chính những gì mình học và tích lũy được. Một phần có lẽ là vì Bill Gates VẪN là người giàu nhất hành tinh.
    Quá khứ của Bill Gates có lẽ không cần phải nhắc lại quá nhiều nữa, điều ta quan tâm ở đây là khi Bill Gates thấy tiền rơi, số tiền ấy phải lớn tới mức nào để Gates bỏ ra chút công sức để cúi xuống nhặt? Neil deGrasse Tyson, nhà vật lý học vũ trụ nổi tiếng đã lý giải điều này bằng suy luận của ông.
    Một chút về Neil deGrasse Tyson cho những ai chưa biết: ông là một nhà vật lý học vũ trụ, một chuyên gia về thuyết vũ trụ và một diễn giả khoa học nổi tiếng được nhiều người yêu mến.
    Ông lấy mình làm ví dụ để so sánh với Bill Gates trong câu đố tiền rơi này, rằng khi thấy một đồng xu lẻ (nickle) thì ông sẽ bỏ qua nó nhưng nếu thấy một đồng 25 cent, ông sẽ cúi xuống nhặt, sau khi suy xét việc có thể dùng đồng xu ấy để mua đồ ở máy bán hàng tự động, trả tiền gửi xe, ... Vậy thì, mốc 25 cent (0,25 USD) sẽ là giới hạn dưới, mức tiền yêu cầu để Tyson cúi xuống nhặt.
    Áp dụng phép so sánh ấy, với số tiền Tyson và Bill Gates có ở thời điểm phép tính này đưa ra – số tài sản của Tyson không rõ nhưng của Bill Gates lúc ấy được giả định là 50 tỷ USD – thì Bill Gates phải thấy một cục tiền 45.000 USD nằm rơi trên nền đất, thì ông mới cúi xuống nhặt. Nói một cách khác, thì 45.000 USD với Bill Gates cũng chỉ là “tiền lẻ”, bằng 0,25 USD của một người bình thường.
    Một phép so sánh khác, giá trị tài sản ròng của Gates năm 2013 (tổng tài sản trừ đi tổng nợ sẽ ra giá trị tài sản ròng, net worth) là 72 tỷ USD. Gates với tỷ suất lợi tức của việc đầu tư là 6% thì ông sẽ kiếm được 116,3 USD mỗi giây. Từ đó, ta có thể thấy Bill Gates sẽ phải cân nhắc, tính toán việc nhặt tiền như thế nào. Một sự thật nữa, năm nay là năm 2017 và hiện Gates đang có giá trị tài sản là 88,8 tỷ USD.
    Tuy nhiên, đó chỉ là những con số được tính toán trên mặt giấy. Ta không thể dựa vào đó để đánh giá rằng Bill Gates giàu nên chẳng màng vật chất, chê tiền rơi dưới mặt đất được. Biết đâu ông vẫn cứ nhặt vì tiền nào chẳng là tiền? Với cả, cổ nhân đã có câu “năng nhặt chặt bị” hay có lẽ, các cụ nhà Bill Gates cũng dặn lại rằng “a penny saved is a penny earned”, dịch đơn giản là là “mỗi một đồng tiết kiệm được là một đồng mình kiếm được".

    Sinh vật Trái đất sống dai nhất, chỉ chết cùng Mặt trời

    Thứ Bảy, ngày 15/07/2017 20:30 PM (GMT+7)

    Bọ gấu nước (Tardigrade) nổi tiếng là sinh vật sống dai nhất hành tinh và nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học lại càng củng cố lập luận này.

    Sinh vật Trái đất sống dai nhất, chỉ chết cùng Mặt trời - 1
    Bọ gấu nước nổi tiếng là sinh vật sống dai nhất Trái đất.
    Theo Daily Mail, bọ gấu nước có thể sống tới 30 năm không cần thức ăn hay nước uống. Chúng là sinh vật sống dai nhất trên Trái đất.
    Bọ gấu nước là sinh vật 8 chân, dài khoảng nửa cm và có thể chịu đựng được nhiệt độ 150 độ C. Chúng cũng chịu được phóng xạ sử dụng trong hóa trị.
    Nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, Anh chỉ ra rằng, bọ gấu nước thậm chí còn có thể tồn tại trong 10 tỷ năm, sống qua trận mưa thiên thạch hoặc một ngôi sao phát nổ ngay gần.
    Nghiên cứu nhằm xác định xem điều kiện khắc nghiệt nào có thể hủy diệt sự sống trên Trái đất. Đây là cơ sở để tìm kiếm sự sống ở đâu đó trong Hệ Mặt trời.
    Tiến sĩ Rafael Alves Batista, chuyên gia vật lý tại Đại học Oxford nói trên Daily Mail: “Mục tiêu của chúng tôi là tìm hiểu xem điều gì cần thiết để hủy diệt mọi sự sống trên Trái đất, không chỉ con người”.
    “Để đạt đến kịch bản này, chúng tôi đã chọn sinh vật sống dai nhất, loài Tardigrade để nghiên cứu. Nói cách khác để hủy diệt toàn bộ sự sống trên Trái đất, chúng tôi cần phải tìm ra cách tiêu diệt bọ gấu nước”, ông Batista nói.
    Sinh vật Trái đất sống dai nhất, chỉ chết cùng Mặt trời - 2
    Thảm họa thiên thạch cũng không thể khiến bọ gấu nước tuyệt diệt.
    Mọi kịch bản hủy diệt nhân loại như mưa thiên thạch, vụ nổ siêu tân tinh, vụ nổ tia gamma… đều không làm bọ gấu nước hề hấn chút nào.
    Bởi đặc tính riêng biệt của bọ gấu nước, sinh vật này chỉ có thể chết nếu nước biển trên Trái đất đạt đến ngưỡng đun sôi, trong một kịch bản của ngày tận thế.
    Nghiên cứu chỉ ra rằng, sự sống có thể tồn tại dưới bất kỳ hình thức nào. “Dường như một khi sự sống xuất hiện thì rất khó để xóa sổ hoàn toàn”, Tiến sĩ David Sloan nói.
    “Nhiều sinh vật sẽ tuyệt chủng, nhưng sự sống sẽ vẫn tiếp diễn. Nếu như bọ gấu nước vẫn còn sống được thì biết đâu đó trên sao Hỏa vẫn có sự sống”, ông Solan chia sẻ.
    Một dạng sống như bọ gấu nước có thể tồn tại ở những khu vực khác trong vũ trụ, nơi mà còn người chưa biết đến. “Chúng ta sẽ vẫn phải tiếp tục tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất”.
    Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nature.
    Sinh vật sống dai nhất Trái đất không thể chết?
    Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra câu trả lời đối với loài sinh vật gần như không thể bị hủy hoại, có thể dễ...
    Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)

    Phát hiện loại hạt mới chưa từng thấy, có thể mở ra "biên giới" trong Vật lý

    Nguyễn Hằng |
    Phát hiện loại hạt mới chưa từng thấy, có thể mở ra "biên giới" trong Vật lý
    Loại hạt mới được phát hiện. Ảnh: Dailymail

    Các nhà khoa học mới đây thông báo đã phát hiện ra một loại hạt mới chưa từng thấy bao giờ, có thể tạo nên bước đột phá trong nghiên cứu Vật lý.



    Loại hạt đặc biệt này mang tên "Xicc++" được các nhà khoa học từng tham gia nghiên cứu cỗ máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider - LHC) thuộc Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) phát hiện ra.
    Mặc dù đã được dự đoán, nhưng đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học có thể xác nhận được sự tồn tại của chúng.
    Phát hiện mới này có thể làm sáng tỏ "lực tương tác mạnh" liên kết các hạt nguyên tử lại với nhau.
    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Glasgow (Anh) đã khám phá ra hạt Xi-cc ++ trong thử nghiệm máy gia tốc hạt lớn của CERN.
    Phát hiện loại hạt mới chưa từng thấy, có thể mở ra biên giới trong Vật lý - Ảnh 1.
    Các nhà khoa học phát hiện loại hạt mới trong thí nghiệm của máy gia tốc hạt lớn. Ảnh: PA
    Theo thuyết Standard Model vật lý - học thuyết về các hạt cơ bản tạo nên vật chất và các lực điều khiển chúng, những hạt cơ bản nhất có thể được chia thành các fermion và boson. Các fermion có thể được chia thành hai loại là lepton và quark.
    Theo các nhà nghiên cứu, có 6 loại quark với tên gọi như "charm" (duyên dáng), "strange" (kỳ lạ), ... Trong đó, hạt "charm", "top" và "bottom" là những hạt nặng nhất.
    Hạt Xicc++ có chứa hai hạt quark "charm" nặng và một hạt quark "up". Chúng có kích cỡ gấp 3,5 lần hạt baryon cùng họ là proton.
    Các loại phổ biến nhất của baryon là proton và neutron, được tạo thành từ các quark ánh sáng 'up' và 'down'.
    Cho đến nay, hầu hết tất cả các baryon đã quan sát thấy trước đó đều chứa ít nhất một quark. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học trông thấy một baryon với hai hạt "charm" nặng.
    Phát hiện loại hạt mới chưa từng thấy, có thể mở ra biên giới trong Vật lý - Ảnh 2.
    Đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện ra loại hạt mới này. Ảnh: BBC
    Các loại quark tạo thành các hạt khối baryon như proton và neutron, thành phần vốn phổ biến nhất trong vũ trụ mà chúng ta đã biết. Nhiều hạt baryon kết hợp lại với nhau trong atom (nguyên tử) thì sẽ tạo thành các phân tử cấu thành vật chất.
    Tiến sĩ Patrick Spradlin, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết: "Những tính chất mới phát hiện của baryon Xi-cc ++ đã làm sáng tỏ một câu đố bấy lâu nay về tình trạng của các baryon có chứa hai quark "charm". Điều này giúp mở ra một nhánh nghiên cứu mới cho máy gia tốc hạt".
    Theo Paul Soler, giáo sư vật lý hạt tại Đại học Glasgow nhận định: "Đây là lần đầu tiên một baryon được kết luận có chứa hai quark "charm" và giúp gia tăng hiểu biết của chúng ta về lực tương tác mạnh (hay lực hạt nhân) liên kết các quark lại với nhau".
    Các nhà khoa học cho rằng, việc tìm ra phát hiện mới về baryon sẽ góp phần giúp nhiệm vụ thăm dò về động lực học lượng tử và lý thuyết mô tả lực tương tác mạnh.
    Bên cạnh đó, những hạt này còn giúp chúng ta cải thiện sức mạnh "tiên đoán" của các lý thuyết của chúng ta, chẳng hạn như thuyết tương đối của Einstein, thuyết Standard Model.
    Nguồn: Dailymail, BBC

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét