Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 733

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                      Tin tức Đông Tây - 15/7/2017
                                                Tổng hợp tin nóng ngày 14-7-2017
                                                 Thời Sự Biển Đông Sáng 15-7-2017
                                                                        tin quân sự

                                Huỳnh Tuấn Kiệt chính thức nhận lời thách đấu Vinh Xuân Flores

Tranh biện về ý tưởng cấm xe máy ở TP HCM

Giám đốc Sở GTVT TP HCM khẳng định khi nào chứng minh có đủ phương tiện công cộng cho người dân đi lại mới bàn chuyện cấm xe máy.

Ngày 14/7, báo cáo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân với Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Viện chiến lược và Phát triển giao thông mở rộng khái niệm "xe cá nhân" bao gồm: ôtô con, xe công vụ, môtô, xe máy 2-3 bánh, xe điện, xe đạp; các loại xe chở hàng, chuyên dùng...
Đánh giá tình hình ùn tắc giao thông diễn biến ngày càng phức tạp, đơn vị này cho rằng, cùng với phát triển vận tải hành khách công cộng thành phố cần các biện pháp tài chính, hành chính, kỹ thuật để kiểm soát tiến tới hạn chế xe cá nhân.
Việc này sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn. Từ nay đến 2020 TP HCM tăng phí trông giữ xe, hạn chế đỗ xe máy trong khu vực trung tâm, mở rộng không gian đi bộ. Song song đó, thành phố cần đẩy mạnh phát triển xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, thu phí xe cơ giới vào khu vực trung tâm...
Sau năm 2020, tập trung phát triển các tuyến metro, BRT theo quy hoạch; giới hạn đăng ký mới xe cá nhân. Đặc biệt sẽ phân vùng, hạn chế và ngưng hoạt động xe máy vào năm 2030 (hoặc sau 2030) tại khu vực trung tâm và những nơi thường xảy ra ùn tắc.
tranh-bien-ve-y-tuong-cam-xe-may-o-tp-hcm
Lãnh đạo Sở GTVT TP HCM khẳng định chỉ khi nào chứng minh có đủ phương tiện công cộng để người dân đi lại mới tính đến chuyện cấm xe máy. Ảnh: Hữu Nguyên.
Phát biểu tại buổi báo cáo, TS Lương Hoài Nam nói rằng "vấn đề người dân quan tâm là đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy thì đi bằng gì". Vì vậy, TP HCM phải xác định xe buýt là loại hình chiến lược và chủ lực ngay từ bây giờ.
"Thay thế xe máy bằng phương tiện an toàn, tiện nghi thì chỉ có xe buýt. Trong kế hoạch cần làm rõ loại xe này sẽ phát triển như thế nào, chiến lược đầu tư ra sao. Nếu phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt thất bại thì đề án cũng thất bại", ông Nam nói.
Chuyên gia giao thông này cũng cho rằng, thành phố cần có lộ trình hạn chế xe máy, cố gắng đến năm 2030 cùng với Hà Nội dừng hoạt động. Nếu không, xe buýt sẽ không có người mua vé và không có đường để chạy.
"Chúng ta cứ đi vào vòng luẩn quẩn 'bao giờ đủ giao thông công cộng hẵng nói chuyện hạn chế và dừng hẳn xe máy'. Tôi trả lời luôn là không bao giờ. Bởi có người mua vé, người đầu tư xe buýt đâu mà đủ đáp ứng giao thông công cộng", ông Nam thẳng thắn.
Trong khi đó, theo TS Trần Anh Tuấn, về lâu dài đô thị lớn như TP HCM (hơn 10 triệu dân) xe buýt không thể là phương tiện vận tải công cộng chủ đạo, buộc phải có loại chuyên chở hành khách với số lượng lớn hơn.
Góp ý về đề án của Viện chiến lược và Phát triển giao thông, ông Tuấn nói cần đưa ra khung đánh giá tác động của phương tiện giao thông cá nhân đối với môi trường. Ngoài ra, cần tính toán cụ thể mức thu phí vào trung tâm và đối tượng bị thu; nếu thực hiện sẽ kéo giảm được ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ra sao.
Tại cuộc họp, nhiều chuyên gia giao thông khác cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ đề án là phải phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, trước mắt là xe buýt và dần hạn chế tiến tới cấm xe máy.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, đến năm 2030 TP HCM chưa cấm xe gắn máy. Thời gian này thành phố sẽ nghiên cứu cũng như thực hiện các biện pháp mà Viện chiến lược đưa ra để kiểm soát việc sử dụng loại xe này cùng các phương tiện giao thông cá nhân khác.
"Chỉ khi nào chứng minh có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân đi lại thì TP HCM mới tính đến việc cấm xe máy", ông Cường cho hay.
Đề án của Viện chiến lược được Sở Giao thông "đặt hàng" nghiên cứu, tìm giải pháp giảm ùn tắc đang ngày càng nghiêm trọng.
Tại kỳ họp hồi đầu tháng 7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.
Theo nghị quyết, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.
Hữu Nguyên

Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt

Team Sport, Theo Trí Thức Trẻ 00:23 15/07/2017

Khuya ngày 14/7, Pierre Francois Flores đã có mặt ở sân bay Tân Sơn Nhất, chuẩn bị cho trận thách đấu chưởng môn phái Nam Huỳnh Đạo.

Video tạm dừng
Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Ảnh 2.
Cao thủ Vịnh Xuân phái Nam Anh Pierre Flores sang Việt Nam từ hôm 11/7 với mục đích giao lưu võ học và thách đấu chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt. Trong ít ngày ở Hà Nội, Flores đã đánh bại hai võ sư Đoàn Bảo Châu và Trần Lê Hoài Linh.
Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Ảnh 3.
Sau trận tỉ thí với võ sư Hoài Linh, cao thủ Vịnh Xuân Flores định quay về Canada luôn trong ngày 13/7 nhưng ông đã thay đổi quyết định. Ông ở lại Việt Nam tới thăm nhà và tặng quà hai võ sư Đoàn Bảo Châu cùng Trần Lê Hoài Linh. Khuya ngày 14/7, Flores đã đáp chuyến bay vào TPHCM với mong muốn được so tài với võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt.
Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Ảnh 4.
Mặc dù đi vào giờ khuya để tránh sự chú ý của dư luận, nhưng nhiều người vẫn nhận ra Flores, vị cao thủ Vịnh Xuân trở thành tâm điểm của báo giới những ngày qua. Gương mặt của Flores khá đăm chiêu trước sự quan tâm của người hâm mộ và báo giới.
Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Ảnh 5.
Sau đó, võ sư 41 tuổi gốc Chile mang quốc tịch Canada bắt một chiếc taxi ở bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất để về nơi nghỉ.
Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Ảnh 6.
Trong chuyến sang Việt Nam lần này, mục tiêu số 1 của cao thủ Vịnh Xuân Flores là được tỉ thí võ nghệ với Huỳnh Tuấn Kiệt, chưởng môn phái Nam Huỳnh Đạo.
Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Ảnh 7.
Qua những đoạn video trên mạng, Flores cho rằng khả năng truyền điện của võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt chỉ là trò lừa bịp, làm hoen ố võ thuật cổ truyền chính thống. "Tôi chưa bao giờ nghe về điện trong kungfu và chúng ta biết rằng đó không phải sự thật. Ông ấy hãy cởi bỏ mặt nạ và ngừng lừa dối", Flores phản ứng rất gay gắt khi trò chuyện với võ sư Hoài Linh chiều 14/7.
Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Ảnh 8.
Trong lần sang Việt Nam này, Nicholas Bachand, em ruột của cao thủ Vịnh Xuân Flores cũng có mặt. Nicholas Bachand có gương mặt khá điển trai, anh tập Vịnh Xuân được 4 năm. Trước đó, Bachand là một cầu thủ hockey. Anh rất yêu đất nước và con người Việt Nam.
Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Ảnh 9.
Chiếc taxi chở cao thủ Vịnh Xuân Flores và các môn đệ rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất để về nơi nghỉ ngơi.
Cao thủ Vịnh Xuân Flores đặt chân đến TPHCM, sẵn sàng bóc mẽ võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Ảnh 10.
Chiếc xe đi vào sân bóng đá K2 thuộc Trung tâm thể thao Thanh niên K2-C12, Trần Văn Dư, P13, Q. Tân Bình, TPHCM. Được biết, chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt đã nhận lời thách đấu với cao thủ Vịnh Xuân Flores. Hai bên đang bàn bạc về thời gian và địa điểm sẽ diễn ra trận tỉ thí rất đáng được chờ đợi này. Xét về kinh nghiệm và tầm vóc, Huỳnh Tuấn Kiệt và Pierre Francois Plores khá cân bằng hứa hẹn một cuộc đấu gay cấn và hấp dẫn.


Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: Mả Lạng một thời nhắc tên


Khu Mả Lạng có nhiều nhà sát nhau, diện tích nhỏ /// Ảnh: Vũ Phượng
Khu Mả Lạng có nhiều nhà sát nhau, diện tích nhỏ
Dù nằm ngay trung tâm thành phố nhưng Mả Lạng nổi tiếng một thời bởi tệ nạn hút chích và mua bán công khai ma túy. Ngay người dân trong hẻm còn sợ. Sau nhiều đợt trấn áp của cơ quan chức năng, Mả Lạng giờ yên bình và người dân trong hẻm cũng yên tâm hơn.
Ở Sài Gòn có những con hẻm mà trong đó thật yên bình và tĩnh lặng, một tiếng xe máy chạy ngang cũng gây sự chú ý với những người ở trong nhà, ngược lại cũng có những con hẻm cuộc sống bên trong còn náo nhiệt hơn cả ngoài đường chính, lúc nào cũng thấy có người dân ngồi lê la cà phê tám chuyện trên trời dưới đất.


Cà phê trong hẻm Sài Gòn cũng có nhiều nét đặc trưng riêng biệt, nhiều khi kêu ly cà phê cóc trong hẻm ngồi nhấm nháp mà nghe mùi thơm thơm, vị beo béo nhìn xung quanh cũng vui.
Kể cũng lạ, người Sài Gòn ở nhà suốt vậy thì họ đi làm vào lúc nào? Tôi đã đi vài vòng trong khu Mả Lạng, một trong những con hẻm đông đúc ở ngay trung tâm để tìm câu trả lời. Ông Nguyễn Văn Yên (57 tuổi, người dân trong hẻm) đang ngồi uống cà phê nghe tôi hỏi liền xòe đôi bàn tay còn dính bụi xi măng rồi nói: “Tôi đang làm nhưng ngồi uống ly cà phê cho tỉnh thôi”. Một người ngồi bên cạnh cũng cười khà khà trả lời: “Tôi làm tự do, ai kêu gì thì làm đó, ngày nào không có ai kêu thì ngồi chơi vầy thôi nhưng đủ sống, dân lao động mà, bao nhiêu chẳng sống đủ”.
Mả Lạng - “vùng đất dữ” một thời
Cùng với Cầu Muối, Tôn Đản, nhắc đến những “điểm nóng” tệ nạn của Sài Gòn ngày trước không thể không nói đến khu Mả Lạng. Dù nằm ngay trung tâm nhưng Mả Lạng một thời gây nhức nhối bởi tệ nạn hút chích và mua bán công khai ma túy. Sau nhiều đợt trán áp của cơ quan chức năng, giờ đây Mả Lạng đã yên bình hơn và người dân trong hẻm cũng yên tâm hơn về sự 'lành' hóa này.


Khu Mả Lạng được bao bọc bởi 4 tuyến đường: Nguyễn Cư Trinh - Nguyễn Trãi - Trần Đình Xu - Cống Quỳnh (quận 1, TP.HCM). Các nhánh hẻm ở khu Mả Lạng ngoằn ngoèo, chằng chịt đan vào nhau như những nhánh sông rồi cùng đổ ra đường lớn.
Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: Mả Lạng một thời nhắc tên - ảnh 3
Con hẻm 245 Nguyễn Trãi vào khu Mả Lạng khá rộng nên chiều đến người dân dọn hàng quán bán hai bên đường Ảnh: Vũ Phượng
Khu này ban đầu là một nghĩa địa rộng lớn của công giáo, nhiều ngôi mộ không người chăm nom nên người dân gọi là Mả Loạn, sau đó đọc chệch thành Mả Lạng rồi chết tên đến ngày nay.
Ông Mai Văn Dương (58 tuổi, người dân quen gọi là ông Tí Trầu) sinh ra và lớn lên ở khu Mả Lạng cho biết từ trước 1975, khu vực chỉ có vài hộ cất nhà gỗ ở trên mả nhưng nhà nào cũng rộng thênh thang.
Tuổi thơ của ông Dương là những ngày lớn lên trong khu nghĩa địa không điện không nước sinh hoạt, nhiều đêm nóng quá ông mang tấm ván ra bắc ngang hai ngôi mả để nằm hóng gió mà chẳng sợ sệt gì. Ngày đó hẻm thông ra hai đường chính là đường Phát Diệm (nay là đường Trần Đình Xu) và đường Võ Tánh (nay là đường Nguyễn Trãi).


Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: Mả Lạng một thời nhắc tên - ảnh 5
Các hàng quán trong hẻm thường đông đúc vào buổi chiều Ảnh: Vũ Phượng
Sau ngày thống nhất cả khu vực bị cháy rụi do đạn pháo nên người thì đi kinh tế mới, người thì được nhà nước cấp nhà tại khu Chợ Lớn.
Ông Dương kể: “Thời đầu gia đình tôi đi kinh tế mới là ở U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang ngày nay nhưng không biết chèo ghe, chèo xuồng nên không được bao lâu thì về lại đây. Năm 1978 nhà tôi tiếp tục đi kinh tế mới tại Cây Trường 2, tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương) mà cũng sống không được nên lại trở về đây vào cuối năm 1979 và ở nhờ nhà người quen tại Chợ Lớn”.


Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: Mả Lạng một thời nhắc tên - ảnh 6

tin liên quan

Hẻm Sài Gòn kể chuyện 'đặc sản': Mê hồn trận bát quái ở thành phố 'ma'
Sài Gòn có những hẻm nhỏ, hẻm 334 đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) được người dân ví như một 'trận đồ bát quái' vì trong hẻm có nhiều đường nhánh to nhỏ, chồng chéo, chằng chịt lên nhau. Nếu không phải là người dân trong hẻm thì thật khó tìm được lối ra trong mê hồn trận.
Đến khoảng năm 1980, nhà nước cấp cho gia đình ông một căn nhà khoảng 15 mét vuông dựng bằng cây gỗ, bốn bên che chắn bằng tre để ở và thu tiền theo tháng. Không lâu sau, những người vô gia cư cũng được chính quyền chuyển về khu này và cho thuê nhà giá hỗ trợ để ổn định cuộc sống.

Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: Mả Lạng một thời nhắc tên - ảnh 7 Cưới xong, chồng dẫn về đây nhìn khu này thôi là tôi không dám ngủ, một khu rộng lớn mà toàn là mồ mả, lối đi thì lầy lội, chuột cống chạy theo đoàn nghe tiếng rầm rầm phát hoảng. Được vài ngày thì tôi về lại quê ở Bến Tre, sau đó thì mới lên đây lại... Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: Mả Lạng một thời nhắc tên - ảnh 8

Bà Nguyễn Thị Dạ

Do vậy, dù ở ngay khu vực trung tâm nhưng người dân trong hẻm đa số làm lao động tay chân như: thợ hồ, bán vé số, bán đồ ăn thức uống, công nhân. Sau này, nhiều người sửa sang nhà cửa rồi sang nhượng lại, khu vực có thêm nhiều người làm cán bộ công nhân viên nhà nước.
Ông Dương nhớ lại: “Hồi đầu khu này thông ra 8 hẻm ở các đường Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Cư Trinh, mấy người giật đồ hay chạy vô đây để tìm đường tẩu thoát. Công an khu vực thấy vậy bít một số con hẻm lại, từ ngày đó tình hình cũng ổn định hơn.
Khoảng năm 2000, nạn mua bán, tiêm chích ma túy tràn ngập khu này, tôi cũng sợ cho mấy đứa con tôi lắm. Người trong hẻm thì bán công khai, mấy người ốm nhom ốm nhách ở đâu tìm tới mua nhiều lắm, bao nhiêu lần công an mặc thường phục bắt họ đi cải tạo nên giờ khu vực đã bình yên”.
Bà Nguyễn Thị Dạ (68 tuổi, quê Bến Tre), 40 năm sinh sống tại Mả Lạng cũng không thể quên được những ám ảnh ngày đầu khi bà mới về đây làm dâu.
Nhớ lại những ngày tháng ấy, bà Dạ kể: “Cưới xong, chồng dẫn về đây nhìn khu này thôi là tôi không dám ngủ, một khu rộng lớn mà toàn là mồ mả, lối đi thì lầy lội, chuột cống chạy theo đoàn nghe tiếng rầm rầm phát hoảng. Được vài ngày thì tôi về lại quê ở Bến Tre, sau đó thì mới lên đây lại”.


Ám ảnh nỗi sợ cháy nhà
Khu Mả Lạng có một nhánh chính là hẻm 245 Nguyễn Trãi đi vào, khu vực này đường rộng, thoáng mát, tầm 3 giờ chiều là người dân bày xe hủ tiếu, gỏi cuốn, cà phê ra hai bên đường. Lạ thay, hàng nào cũng đông khách và tiếng nói cười rôm rả.
Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: Mả Lạng một thời nhắc tên - ảnh 10
Lối thoát hiểm nhưng nguời dân không có chìa khóa của cánh cổng này... Ảnh: Vũ Phượng
Đi hết nhánh chính là đến nơi nhà cửa san sát, bé xíu, lối đi vừa vặn cho hai xe máy, trên đầu chằng chịt dây điện và hầu như nhà nào cũng làm mái che phía trước khiến ánh mặt trời thật sự là một thứ xa xỉ với những đường nhánh nhỏ như thế này.
Ông Mai Văn Dương chia sẻ: “Tôi chứng kiến nhiều vụ cháy trong khu này rồi, vụ nào cũng khiến người dân chạy tán loạn. Cách đây chừng một tháng cũng cháy ba căn, hẻm thì nhỏ, nhà lại san sát nhau nên ai ôm được gì thì ôm rồi chạy thôi, may mà dập được”.
Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: Mả Lạng một thời nhắc tên - ảnh 11
Vì nhà quá chật nên ngày cũng như đêm, người dân để luôn xe máy ở ngoài Ảnh: Vũ Phượng
Bà Bạch Thị Hương (80 tuổi, hay còn gọi bà Bảy La) cũng bộc bạch rằng ở đây một thời không bình yên, còn bây giờ cả khu hầu như ai cũng quen mặt nhau, người lạ vô là biết ngay. Mỗi lần xảy ra cháy là thanh niên xúm nhau lại dập lửa nên cũng không bị lan rộng.
“Gọi là đất dữ chứ chắc một thời thôi, giờ ở đây hiền lắm. Tối đến nhiều nhà quá chật nên phải để xe ở ngoài mà có sao đâu. Giờ sắp giải tỏa nghe cũng buồn nhưng vì thành phố phát triển, miễn sao mình có nơi an cư là được rồi”, bà Hương trải lòng.
Vũ Phượng


20 người chết cháy ở Sài Gòn trong 6 tháng đầu năm 2017


Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn TP.HCM đã xảy ra 576 vụ cháy làm chết 20 người và gây thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng.
Ngày 14/7, Cảnh sát PCCC TP.HCM đã tổ chức họp báo, thông tin tình hình PCCC và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn từ ngày 16/11/2016 đến 15/5/2017.
20 nguoi chet chay o Sai Gon trong 6 thang dau nam 2017 hinh anh 1
20 người chết cháy trong vòng 6 tháng đầu năm ở TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.
Cảnh sát PCCC cho biết trong 6 tháng, TP.HCM xảy ra 666 vụ tai nạn, sự cố, cứu hộ cứu nạn liên quan đến cháy nổ.
Số vụ cháy giảm mạnh chỉ còn 576 vụ (cùng kỳ 1.393 vụ); tuy nhiên, số người thiệt mạng lên đến 20 người gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2016. Số người bị thương là 30 người.
Lực lượng PCCC cứu được 46 người mắc kẹt trong các đám cháy. Thiệt hại tài sản ước tính khoảng 43,99 tỷ đồng.
Qua công tác kiểm tra, Cảnh sát PCCC TP.HCM phát hiện 5.775 cơ sở vi phạm quy định về an toàn PCCC với gần 7000 lỗi. Lực lượng chức năng đã xử phạt số tiền trên 5 tỷ đồng và cảnh cáo, đình chỉ hoạt động 2 cơ sở.
Ngoài ra, Cảnh sát PCCC đã trực tiếp tham gia xử lý 77 vụ cần cứu hộ, cứu nạn; các chiến sĩ đã cứu sống được 38 người, tìm được 27 thi thể nạn nhân.




Người dân sống gần cảng Sài Gòn kể khoảnh khắc hỏa hoạn bùng phát Đến trưa 23/6, vụ cháy lớn ở khu nhà kho trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4, TP.HCM) đã được dập tắt nhưng người dân sống gần hiện trường vẫn chưa hết bàng hoàng.
Lê Trai

Indonesia đổi tên một phần Biển Đông, TQ phản đối

  • 9 giờ trước




Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Một quan chức Indonesia giải thích về bản đồ mới, chính thức của Indonesia tại Jakarta hôm 14/7/2017

Trung Quốc hôm thứ Sáu tuyên bố việc đổi tên Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông) là hành động vô nghĩa, sau khi Indonesia đổi tên khu vực phía bắc của vùng đặc quyền kinh tế của mình ở nơi này thành Biển Bắc Natuna.
Đây là hành động mới nhất nhằm tỏ ‎ý phản kháng của các quốc gia vùng Đông Nam Á trước tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Được các nhà phân tích coi là hành động nhằm xác qu‎yết chủ quyền lãnh thổ của Indonesia, phần biển mà Indonesia đặt lại tên là nơi Trung Quốc đang tuyên bố nằm bên trong đường chín đoạn, tức vùng biển mà Bắc Kinh coi là thuộc chủ quyền Trung Quốc.
Hôm thứ Sáu, khi công bố bản đồ chính thức mới, Thứ trưởng Hàng hải phụ trách vấn đề chủ quyền trên biển của Indonesia, Arif Havas Oegroseno nói rằng vùng biển được đặt lại tên là nơi có các hoạt động dầu khí.
Philippines 'sẽ khai thác dầu khí' tại Biển Đông
Việt Nam khoan tìm dầu ở Biển Đông
Bill Hayton: 'Cá Voi Xanh chặn Đường Lưỡi Bò'
Tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ông không biết chi tiết về chuyện này, nhưng nói cái tên biển Nam Trung Hoa đã được quốc tế thừa nhận.
"Tôi thấy rằng việc một số quốc gia làm cái việc được gọi là 'đặt lại tên' là chuyện hoàn toàn vô nghĩa, không có ích cho các nỗ lực chuẩn hóa các địa danh," ông Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo thường lệ.
"Chúng tôi hy vọng là quốc gia có liên quan sẽ nhìn về cùng hướng với Trung Quốc và tiếp tục duy trì thích hợp tình thế thuận lợi hiện nay tại vùng biển Nam Trung Hoa, điều không dễ gì đạt được."




TQ ‘vững vàng giữ chủ quyền’ ở Biển Đông
Indonesia nói rằng họ không phải là một quốc gia tranh chấp tại Biển Đông, nhưng đã có các cuộc đụng độ với Trung Quốc về quyền đánh bắt cá quanh khu vực Quần đảo Natuna.
Nước này đã bắt giữ các ngư dân Trung Quốc, đồng thời tăng hiện diện quân sự tại khu vực này trong thời gian 18 tháng qua, Reuters tường thuật.

Nên dùng tên gọi nào cho Biển Đông?

Đây không phải là lần đầu tiên Indonesia tiến hành đổi tên một phần vùng biển thuộc Biển Đông.
Hồi tháng Tám 2016, Jakarta đã lên kế hoạch đổi tên vùng biển quanh Quần đảo Natuna, khu vực ở phía tây bắc Borneo của Indonesia và vẫn nằm trong phạm vi 200 hải l‎í đặc quyền kinh tế của Jakarta.
Khi đó, báo South China Morning Post dẫn lời một quan chức chống đánh bắt cá lậu của indonesia nói rằng nước này sẽ "nộp đề xuất lên Liên hợp quốc" và nói "nếu không ai phản đối... khu vực đó sẽ có tên chính thức là Biển Natuna".
Việt-Ấn tăng cường quan hệ để đối phó TQ?
Phi cơ ném bom Mỹ vào Biển Đông, TQ phản đối
Vì sao quốc tế khó dùng tên 'Biển Đông'?
Việc đổi tên cũng không phải là hành động tiên phong của Indonesia.
Việt Nam từ lâu nay đã gọi vùng biển có tên quốc tế là South China Sea (tức biển Nam Trung Hoa) là Biển Đông, còn Philippines gọi là Biển Tây Philipines.
Trong những năm gần đây, một số học giả ASEAN đề xuất việc đổi tên thành Biển ASEAN.
Một số quốc gia Đông Nam Á đang có tranh chấp với Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ, và đang cạnh tranh với Trung Quốc trong việc khai thác dầu khí và nguồn hải sản ở Biển Đông.
Trung Quốc đã tỏ rõ quyết tâm ở đây với việc triển khai sức mạnh quân sự trên các đảo mà Bắc Kinh đã cho bồi đắp nhân tạo trên các bãi cạn và các bãi đá có tranh chấp.
Hồi tuần trước, Việt Nam đã gia hạn hợp đồng hoạt động khai thác dầu khí cho liên doanh hợp tác giữa Ấn Độ và hãng dầu khí quốc gia PetroVietnam trên thềm lục địa của Việt Nam, nơi Trung Quốc cũng tuyên bố là nằm trong đường chín đoạn.
Hôm thứ Tư, Philippines tuyên bố sẽ khởi động trở lại hoạt động khai thác dầu khí ở Bãi Cỏ rong vào tháng Mười Hai, địa điểm nằm cách bờ biển Philippines 85 hải l‎ý và Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Đòi tượng có nhục thân sư Trung Quốc





Bản quyền hình ảnh Drents Museum
Image caption Phân tích bằng X-quang cho thấy thi thể của nhà sư (hình phải) bên trong tượng Phật

Dân làng ở Trung Quốc hôm thứ Sáu đã đưa ra trước một tòa án ở Hà Lan đòi lấy lại một bức tượng Phật có chứa xác ướp (nhục thân) 1000 năm tuổi bị cáo giác là đã bị đánh cắp.
Thi thể của vị sư này, có thể thấy bên trong tượng Phật, bị lấy đi từ một chùa ở làng Dương Xuân, một làng nhỏ thuộc tỉnh Phúc Kiến, hồi năm 1995.
Dân làng nói một nhà sưu tầm người Hà Lan, người họ đang kiện, đã mua bức tượng này ở Hong Kong năm 1996.
Kể từ đó người ta không biết gì về bức tượng này cho tới khi tượng được trưng bày ở Budapest năm 2015.
Những năm gần đây Bắc Kinh nỗ lực tìm cách đòi lại các di vật mà họ nói là đã bị đánh cắp.
Nhưng cho tới nay ít thành công qua con đường tòa án.
Trường hợp mới nhất này khá phức tạp bởi thực tế là nhà sưu tầm Hà Lan, ông Oscar van Overeem, được cho là đã đổi lấy bức tượng đó với một người buôn bán đồ cổ khác chưa được công bố danh tính và đã đưa cho ông này một vài cổ vật Phật giáo vào cuối năm 2015.
Hiện bức tượng này đang ở đâu còn chưa được rõ.
Bức tượng Phật, vẫn được biết với cái tên "Chương Công Tổ sư Ngọc tượng nội thân đại Phật", được lưu giữ ở ngôi chùa này hàng thế kỷ qua và được người dân tại đây thờ cúng.
Dân làng đã đem giấu tượng có xác ướp ở nhà mình và thậm chí đem chôn ngoài ruộng trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc vào những năm 1960 và 1970, theo tờ reported the South China Morning Post.
Bức tượng được chiếu X quang cách đây vài năm và nó cho thấy có thi hài của một nhà sư mà người ta cho là 1000 năm tuổi.
Dân làng có thể chứng minh họ là con cháu của nhà sư, luật sư của họ, ông Jan Holthuis, nói với hãng tin AFP.
Ông cho biết họ lập luận rằng theo luật Hà Lan, "một người không được phép sở hữu cơ thể được biết của một người khác.
"Chúng tôi cũng có đủ bằng chứng để chứng minh rằng tuợng thực sự là đã bị đánh cắp từ ngôi chùa," ông Holthuis nói thêm.
Theo China News Service của nhà nước Trung Quốc, nhà sưu tầm người Hà Lan này đang bác lại tuyên bố này trên cơ sở đơn kiện do các ủy ban của làng xã - những cơ quan không được công nhận là nguyên đơn hợp pháp theo luật của Hà Lan.


Nhận biết cơ thể thiếu chất sắt


 /// Ảnh: Shutterstock


Ảnh: Shutterstock
Cơ thể thiếu chất sắt dễ dẫn đến thiếu máu, từ đó gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe.
Theo healthday.com dẫn nguồn từ các chuyên gia thuộc Viện Máu, phổi và tim quốc gia Mỹ, các triệu chứng thường gặp của thiếu máu do thiếu chất sắt bao gồm thường xuyên mệt mỏi, khó thở, đau đầu, chóng mặt, lạnh tay chân, da xanh tái, đau ngực...
Các chuyên gia cho biết bổ sung chất sắt từ thịt đỏ, đậu lăng, đậu, thịt gia cầm, cá, các loại rau rậm lá, xà lách xoong, đậu phụ, đậu xanh, đậu đen giúp ngừa chứng thiếu máu.





Nhận biết cơ thể thiếu chất sắt - ảnh 2

tin liên quan

Ăn đúng giờ để tránh tăng cân
Một chuyên gia dinh dưỡng đã tư vấn những thời điểm cần ăn trong ngày để đảm bảo tránh tăng cân và cho phép cơ thể đốt tối đa năng lượng.
Mai Duyên

Tử vong vì uống cồn y tế thay rượu

Trung tâm chống độc Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) ngày 14.7 cho biết một bệnh nhân tử vong do ngộ độc methanol nặng, kèm theo xuất huyết não do uống cồn y tế thay rượu.
Cụ thể, bệnh nhân Đ.N.H (45 tuổi, ở phố Đại La, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào cấp cứu tại Trung tâm chống độc hôm 20.6 do ngộ độc methanol. Ông H. được đưa đến viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, co giật, tổn thương não, sốc.
Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, nồng độ methanol (cồn công nghiệp) là 321,76 mg/dL (cao gấp 16 lần mức cho phép). Theo người nhà, bệnh nhân nghiện rượu và đã mua cồn y tế về để pha thành rượu uống. Loại cồn y tế bệnh nhân sử dụng có ghi nhãn cồn 90 độ, ethanol, chai 500 ml.
Tuy nhiên, xét nghiệm dung dịch còn lại trong chai cồn của bệnh nhân đã dùng, cho kết quả nồng độ methanol là 88%, không tìm thấy ethanol như nhãn ghi.


Nam Sơn


Bé gái 3 tuổi ở Mỹ bị bắt cóc khi đang ngủ trên ô tô tại trạm xăng


Bé gái Amaya Vesterm, 3 tuổi may mắn được tìm thấy sau khi đạo chích lấy cắp xe hơi cùng cô bé khi đangg ngủ trên xe  /// Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Bé gái Amaya Vesterm, 3 tuổi may mắn được tìm thấy sau khi đạo chích lấy cắp xe hơi cùng cô bé khi đangg ngủ trên xe
Một bé gái 3 tuổi tại Mỹ mới đây đã bất ngờ bị bắt cóc cùng chiếc xe hơi khi cô bé đang ngủ say ở ghế sau của xe trong lúc dừng đổ xăng.
Theo Daily Mail, sự việc xảy ra vào ngày 12.7 (giờ Mỹ) khi cô bé Amaya Vesterm, 3 tuổi, đang ngủ say sau xe hơi do người bạn trai của mẹ bé điều khiển. Khi đi qua trạm xăng ở Valero thuộc thành phố Kansas (bang Missouri) người điều khiển xe hơi, tức bạn trai của mẹ cô bé, đã dừng lại để đổ xăng, đồng thời xuống xe mà không khóa cửa rồi đi vào một cửa hàng gần đó để mua nước uống cho cô bé.
Vì nghĩ cô bé Amaya đang ngủ ngon nên người này không đánh thức cô bé dậy mà an tâm lựa chọn đồ uống tại cửa hàng. Tuy nhiên, khi quay ra để tiếp tục hành trình thì chiếc xe hơi cùng cô bé Amaya đã biến mất.


Sở cảnh sát Kansas ngay lập tức huy động một chiếc trực thăng để tìm kiếm. Đồng thời, theo camera giám sát ghi lại, vào thời điểm xảy ra vụ bắt cóc bé Amaya cùng xe hơi, có một tài xế xe tải đứng gần đó đã cấu kết với một phụ nữ khác để nhảy lên chiếc xe hơi và lái xe đi mất.
Ngay trong ngày 12.7, trực thăng của lực lượng chức năng thành phố Kansas đã phát hiện được chiếc xe hơi Ford Focus bị đánh cắp cùng bé gái Amaya tại một khu vực nông thôn. Điều đáng nói là kẻ lấy cắp chiếc xe đã để lại chiếc xe và bé gái Amaya một cách an toàn. Bé gái Amaya ngay sau đó được đưa tới cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe trước khi được cảnh sát trả về cho gia đình.
Các nhà chức trách cho biết vào thời điểm tìm thấy chiếc xe hơi bị đánh cắp, cô bé Amaya ở một mình cùng 1 chai nước trên xe và tinh thần cô bé khá tốt.
Về phía những kẻ cấu kết lấy cắp xe hơi cùng ý định bắt cóc cô bé, cảnh sát hiện đã xác minh được hình ảnh của hai người này và hiện đang đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông để sớm bắt giữ.
Tuệ Minh

Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung

Thứ Bảy, ngày 15/07/2017 00:30 AM (GMT+7)

Bước vào nhà Từ Tài Hậu chẳng khác gì “tới hoàng cung với vàng, ngọc khắp nơi”, theo tuần san Phượng Hoàng của Trung Quốc.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 34 35 36 37[38]
Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung - 1
Từ Tài Hậu khi ở đỉnh cao quyền lực.
Đối với quan tham Trung Quốc bị truy bắt trong chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi”, số tiền tham nhũng không chỉ dành để mua đồ đạc, siêu xe, trang sức mà phần lớn để xây biệt phủ hoành tráng. Loạt bài sau đây điểm tên những quan tham sở hữu biệt phủ hoành tráng bậc nhất Trung Quốc từng sa lưới.
Tưởng “hạ cánh an toàn”…
Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung - 2
Ông Từ trong lễ quốc khánh 2013.
Trong khán phòng kỉ niệm ngày quốc khánh năm 2013, ống kính máy quay lia qua hàng loạt nhân vật cấp cao của nền chính trị Trung Quốc đương đại. Ngoài những nhân vật như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay Thủ tướng Lý Khắc Cường, cái tên Từ Tài Hậu được nhắc tới và chú ý nhiều hơn cả.
Theo quy định, ông Từ về hưu trong năm 2013 và cú “hạ cánh an toàn” của ông được nhiều người nhận thấy khi ông vẫn đường hoàng xuất hiện trong buổi lễ mừng quốc khánh Trung Quốc. Khi phát hiện camera hướng về phía mình, ông Từ Tài Hậu mỉm cười và tiếp tục dùng bữa. Đó cũng là lần cuối cùng ông được hưởng đặc ân của một vị tướng cấp cao trong quân đội.
...lại thành “hạ cánh khẩn cấp”
Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung - 3
Ông Từ từng giữ chức phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.
Từ Tài Hậu được đồn đoán trở thành mục tiêu kiểm tra của Ủy ban Kỉ luật Quân đội Trung Quốc khi tâm phúc Cốc Tuấn San, phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần bị bắt giữ năm 2012. Một quan chức trong tổng cục, nhớ lại: “Hồi Cốc còn làm lính ở tổng cục, ông ấy đã dám cãi lại chủ nhiệm. Sau này, Cốc lên làm phó chủ nhiệm rồi được thăng hàm trung tướng. Cốc dám nói rằng, phía sau lưng mình là một “bệ đỡ không thể phá vỡ””. Ai cũng hiểu, “bệ đỡ” này chính là Từ Tài Hậu.
Chính ủy của Tổng cục Hậu cần Lưu Nguyên là người đầu tiên lên tiếng và yêu cầu quân đội Trung Quốc kiểm tra nghi vấn tham nhũng của Cốc Tuấn San. Tuy nhiên, mọi việc đều bị phớt lờ do Từ Tài Hậu là phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, phụ trách ủy ban kiểm tra. Tướng Lưu Nguyên nhiều lần bị Cốc Tuấn San tiếp cận, làm thân nhưng bất thành. Sau đó, Cốc quay ra nói thẳng “mình có người chống lưng” nên chẳng sợ bất kì ai.
Tháng 1.2012, Cốc Tuấn San bị cách chức và điều tra nội bộ. Từ Tài Hậu tiếp tục ra tay bằng cách cử người xuống điều tra và ghi trong cáo trạng Cốc Tuấn San chỉ tham nhũng 1 triệu USD. Sau khi đại hội 18 diễn ra, ông Hồ Cẩm Đào nhường quyền lực cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lúc này quá trình điều tra Cốc mới được thực hiện rốt ráo hơn. Cuối cùng, Cốc Tuấn San khai ra Từ Tài Hậu, một tướng quân đội tham nhũng còn khủng khiếp hơn Cốc Tuấn San rất nhiều lần.
Quan lộ trong mơ
Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung - 4
Ông Từ có bước đường quan lộ thần tốc.
Từ Tài Hậu sinh năm 1943 ở tỉnh Liêu Ninh và bắt đầu đời binh nghiệp khi làm chiến sĩ tại trung đoàn pháo binh của bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cát Lâm tới năm 1972. Khi làm trưởng ban quân sự của phòng chính trị quân khu Cát Lâm trong 10 năm, Từ Tài Hậu lên như diều gặp gió.
Từ năm 1983 tới 1992, Từ Tài Hậu có những bước tiến cực lớn trong sự nghiệp, từ phó phòng chính trị, quân khu tỉnh Cát Lâm sang trưởng phòng chính trị Tập đoàn quân 16 rồi chính ủy Tập đoàn quân 16.
Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung - 5
Ông Từ có bất động sản rải khắp Trung Quốc.
Ở tuổi 50, Từ Tài Hậu được bổ nhiệm làm trợ lý tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị trước khi lên chức phó tổng cục trưởng chỉ một năm sau đó. Năm 1996, ông là chính ủy quân khu Tế Nam kiêm bí thư đảng ủy.
Sau đó 3 năm, Từ Tài Hậu được thăng quân hàm lên tướng và ngồi vào ghế Quân ủy Trung ương. Tới năm 2004, ông Từ trở thành phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, nắm vị trí lớn thứ hai trong quân đội Trung Quốc. Sau khi được bầu vào Bộ chính trị năm 2007, vị thế của Từ Tài Hậu được xem là “không thể phá vỡ”.
Con đường thăng tiến của Từ Tài Hậu là một dấu hỏi lớn, khi năm 1982 người này từng suýt bị loại khỏi quân đội do năng lực yếu. Tuy nhiên, một bức thư tay gửi từ Bắc Kinh tới Cát Lâm đã khiến Từ được cất nhắc liên tục và thăng tiến sau đó, theo Tuần san Phượng Hoàng.
Của cải vô biên
Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung - 6
Tâm phúc Cốc Tuấn San.
Trước khi bị bắt, Từ Tài Hậu có mối quan hệ thân tình với Cốc Tuấn San. Bản thân Từ khai rằng đã nhận hối lộ số tiền 1 tỉ nhân dân tệ (khoảng 160 triệu USD). Việc điều tra tham nhũng một phó chủ tịch Quân ủy Trung ương cũng là điều chưa từng có tiền lệ trong quân đội Trung Quốc.
Theo Tuần san Phượng Hoàng, Cốc Tuấn San, phó chủ nhiệm tổng cục Hậu Cần, từng gửi một xe Mercedes chở ngập vàng tới tặng Từ Tài Hậu. Không những vậy, khi con gái của Từ Tài Hậu làm lễ cưới, Cốc Tuấn San đã gửi thẻ ngân hàng hơn 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 3 triệu USD) làm quà cưới. Báo chí Hong Kong cho rằng số tiền Cốc tham ô lên tới 1,3 tỉ USD và được cất tại Hong Kong.
Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung - 7
Bức tường bằng đá phỉ thúy được cho là dựng trong nhà Từ Tài Hậu.
Nhật báo Đa Chiều hồi tháng 4.2014 cho biết khi bị kiểm tra, ngôi nhà của Từ Tài Hậu chứa 1 tấn tiền mặt, ngoại tệ, 2 tạ ngọc quý, đồ cổ, các bức tranh đắt tiền. Để chở hết số tài sản không phải tiền mặt, chính quyền cần sử dụng 10 xe tải.
Ngoài ra, điều khiến dư luận choáng váng nhất với căn biệt phủ của Từ chính là những bức tranh gắn tường làm hoàn toàn bằng ngọc phỉ thúy nguyên khối được chạm trổ công phu. Số tranh này có giá 90 triệu tệ/bức (khoảng 15 triệu USD) và được treo khắp nhà Từ Tài Hậu. Tờ Tuần san Phượng Hoàng miêu tả bước vào nhà Từ Tài Hậu chẳng khác gì “tới hoàng cung với vàng, ngọc khắp nơi”.
Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung - 8
Mỗi bức tường có giá khoảng 300 tỉ đồng.
Trong bài viết “Nội tình vụ điều tra Từ Tài Hậu”, Tuần san Phượng Hoàng cho hay dưới hầm nhà Từ có một kho chứa 1 tấn tiền mặt và vàng bạc châu báu không đếm xuể. Nhiều nghi vấn xoay quanh sự việc một quan chức cấp cao trong hàng ngũ quân đội Trung Quốc lại dám ngang nhiên để số hiện vật giá trị lớn tới vậy trong nhà.
Ngôi nhà như “hoàng cung” của Từ Tài Hậu khiến phóng viên tờ Phượng Hoàng không khỏi choáng váng khi tới thăm. Tất cả bức tường đều gắn tranh đá quý mà giá trị của mỗi bức có thể đủ mua một tòa nhà lớn.
Ngoài biệt phủ “hoàng cung”, ông Từ có trong tay 17 tài khoản ở 5 ngân hàng với tổng số tiền 334 triệu tệ. 12 ngân hàng địa phương khác nắm giữ 430 triệu tệ và 10 ngân hàng nước ngoài có 222 triệu tệ.
Khi khám đáy giếng của khu biệt thự tại Tế Nam, cảnh sát phát hiện 4,8 triệu USD, 4 triệu euro và 800.000 bảng Anh giấu bên dưới. Giường của ông ta tại khu nghỉ mát riêng ở Chu Hải có gần 9kg vàng.
Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ như hoàng cung - 9
Tranh ngọc ở nhà Từ Tài Hậu.
Ông Từ “rải” bất động sản khắp Trung Quốc nhưng tài sản đều đứng tên con gái và vợ. Phu nhân ông Từ có 20 căn nhà, con gái 15 căn và một chung cư 10 tầng ở Bắc Kinh cho thuê. Khi bị điều tra 4 khối bất động sản ở Thượng Hải, cơ quan chức năng phát hiện nó được đăng ký bằng tên cháu ngoại 3 tuổi của ông ta.
Mọi bí mật của vụ điều tra đại án tham nhũng Từ Tài Hậu bất ngờ khép lại khi ông ta qua đời ngày 15.3.2015 vì ung thư bàng quang giai đoạn cuối. Dù Từ Tài Hậu không bị khởi tố nhưng các cá nhân liên quan vẫn bị trừng trị theo quy định của pháp luật.
_____
Một quan chức cấp cao ở Thượng Hải từng được xem là người khai sinh ra trung tâm tài chính bỗng chốc trở thành kẻ tội đồ với số tiền tham nhũng khổng lồ và đời tư rắc rối. Đón đọc kì 4 xuất bản lúc 0h30 phút ngày 16.7.
Tướng tham nhất quân đội TQ xây biệt phủ như Tử Cấm Thành
Vị tướng “ngã ngựa” này là quan chức quân đội cấp cao nhất bị bắt giữ và xét xử vì đại án tham nhũng, có tòa...
Theo Quang Minh – Tổng hợp (Dân Việt)

Campuchia tuyên phạt kẻ hành hạ dã man bé trai 18 năm tù

14/07/2017 19:28 GMT+7
    TTO - Nguyễn Thành Dũng, quốc tịch Việt Nam, bị tòa án tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tuyên án vắng mặt 18 năm tù giam với tội danh tra tấn và cưỡng hiếp một bé trai 2 tuổi người Campuchia.
    Campuchia tuyên phạt kẻ hành hạ dã man bé trai 18 năm tù
    Nguyễn Thành Dũng tại cơ quan điều tra - Ảnh: Mỹ Thương
    Nguyễn Thành Dũng, 35 tuổi, quê Long Xuyên, An Giang, bị công an Việt Nam bắt giữ ngày 7-12 sau khi trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video clip ghi lại cảnh Dũng hành hạ dã man một em bé Campuchia.
    Việc xét xử  trước đó đã được công an Việt Nam và phía nước bạn Campuchia thống nhất tiến hành tại Việt Nam, dựa theo luật pháp Việt Nam.
    Tuy nhiên, tòa án tỉnh Mondulkiri vẫn mở phiên tòa xét xử vắng mặt Dũng vào ngày 13-7, theo báo Phnom Penh Post. Dũng bị truy tố theo Điều 211 Luật hình sự Campuchia vì các hành động tra tấn và đối xử tàn bạo với một bé trai.
    48 đoạn video clip ghi lại cảnh Dũng hành hạ bé trai đã được liệt kê và mô tả trong cáo trạng của tòa.
    Stefan Struik, người tình đồng tính quốc tịch Hà Lan của Dũng, cũng bị tòa tuyên 2 năm tù cùng mức phạt 4 triệu riel (khoảng 23 triệu đồng VN) vì hành vi che giấu bằng chứng và không khai báo tội phạm. Struik là người đã xúi Dũng chạy trốn về Việt Nam và bị công an bắt giữ.
    Ngoài mức án 18 năm tù, Dũng bị tòa buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền 80 triệu riel (khoảng 445 triệu đồng Việt Nam).
    Người phát ngôn Bộ Tư pháp Campuchia Kim Santepheap xác nhận phán quyết của tòa án tỉnh Mondulkiri sẽ được gửi cho nhà chức trách Việt Nam vào tuần tới, Phnom Penh Post cho biết thêm.
    BẢO DUY


    Bắt trộm chó rồi quay lại dùng súng bắn điện để bắn người truy đuổi

    Hoàng Hải |
    Bắt trộm chó rồi quay lại dùng súng bắn điện để bắn người truy đuổi
    Tên trộm bị người dân bắt giữ.

    Trong lúc bị người dân truy đuổi, người đàn ông có hành động bắt trộm chó đã dùng súng chống trả quyết liệt.

    Theo đó, vào khoảng 12h30 ngày 14/7, một người đàn ông trong lúc trộm chó ở địa bàn xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã bị người dân phát hiện và tiến hành đuổi bắt.
    Trong quá trình truy đuổi, người đàn ông có hành vi trộm cắp này chống trả quyết liệt. Thậm chí, còn có thời điểm, người này dùng súng bắn điện chống trả lại những người truy đuổi.
    Liên quan tới vụ việc, trao đổi với PV, một lãnh đạo xã Trung Lương (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) xác nhận, sự việc xảy ra trên địa bàn xã vào trưa cùng ngày.
    Theo lãnh đạo xã Trung Lương, đối tượng bắn chết một con chó và đang lấy đi thì bị người dân địa phương phát hiện bắt giữ.
    Sau khi nhận được thông tin, Công an xã Trung Lương đã tới hiện trường đưa nghi phạm về trụ sở UBND xã.
    "Đối tượng đi bắt trộm chó bị người dân bắt được, thu được cả súng tự chế. Hiện Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện (Bình Lục) đang làm rõ vụ việc", lãnh đạo xã Trung Lương thông tin.
    theo Trí Thức Trẻ

    Tránh giải cứu heo thêm lần nữa

    Trước thông tin Trung Quốc lại gom heo từ VN qua đường tiểu ngạch, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 14.7, Bộ Công thương cho biết đang cùng ngành nông nghiệp theo dõi để cảnh báo nông dân, tránh tình trạng giải cứu thêm lần nữa.
    Trước thông tin Trung Quốc lại gom heo từ VN qua đường tiểu ngạch, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 14.7, Bộ Công thương cho biết đang cùng ngành nông nghiệp theo dõi để cảnh báo nông dân, tránh tình trạng phải giải cứu thêm lần nữa.
    Trả lời câu hỏi về thông tin thương lái Trung Quốc lại ồ ạt gom heo để xuất qua đường tiểu ngạch, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết đây là tín hiệu tốt, song cần theo dõi chặt chẽ xem có bền vững không để từ đó có những cảnh báo cho nông dân. "Chúng tôi đang cùng Bộ NN-PTNT theo dõi xem thế nào, bởi vì chúng ta vẫn chưa được xuất khẩu thịt heo chính ngạch vào Trung Quốc. Do đó nếu không cẩn thận thì nông dân lại tăng đàn, sản xuất không bền vững, dễ dẫn đến tình trạng dư cung và phải giải cứu như trước", ông Hải nói và cho hay hai bộ sẽ có những cảnh báo kịp thời cho nông dân.
    Tháng 7 trình phương án xử lý 12 dự án thua lỗ
    Đối với việc xử lý 12 dự án ngàn tỉ thua lỗ của ngành công thương, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Dương Duy Hưng cho hay trong tháng 7 này Bộ Công thương sẽ trình phương án chính thức để ban chỉ đạo báo cáo Thủ tướng.
    “Tuy nhiên, dù xử lý theo cách nào đi nữa thì quan điểm thống nhất là trước mắt cần làm cho các dự án này tốt lên. Hiện một nửa trong số đó là 4 nhà máy phân bón và hai nhà máy thép đã chuyển biến tích cực. Dự án bột giấy Phương Nam thì đã lên phương án bán đấu giá tài sản và hàng tồn kho”, ông Hưng cho hay.
    Liên quan đến câu chuyện Tập đoàn than - khoáng sản VN (TKV) kêu khó khi Tập đoàn điện lực VN (EVN) thông báo sẽ ngừng mua 2 triệu tấn than, theo ông Hải, mới đây Bộ Công thương đã có nhiều buổi làm việc với TKV, EVN để giải quyết vấn đề. "Chúng ta cũng nên ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước nhưng vẫn phải trên tinh thần đảm bảo nguyên tắc thị trường, hàng hóa phải có tính cạnh tranh. Cũng vì thế mà Chính phủ đã cho một số doanh nghiệp được nhập khẩu than để tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên câu chuyện của TKV không đơn thuần là sản xuất - tiêu thụ mà đi cùng đó là việc giải quyết việc làm cho 113.000 lao động của TKV. Cho nên hai vấn đề này phải được cố gắng xử lý một cách hài hòa", ông Hải nói.
    Chia sẻ quan điểm xung quanh câu chuyện Uber và Grab bị taxi truyền thống "tố" cạnh tranh thiếu lành mạnh khi liên tục khuyến mãi, ông Hải cho biết đã giao Cục Quản lý cạnh tranh phối hợp với Bộ GTVT giám sát để đảm bảo cạnh tranh công bằng. "Tuy nhiên, việc khuyến mãi liên tục không có nghĩa là họ vi phạm", người phát ngôn Bộ Công thương nêu quan điểm.
    Chưa có hình thức kỷ luật Thứ trưởng Thoa
    Liên quan đến hình thức xử lý kỷ luật Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Đỗ Thắng Hải cho biết chiều 13.7, Bộ đã làm việc với Ủy ban Kiểm tra T.Ư để nghe thông báo chính thức kết luận của cơ quan này. "Theo đó, chị Thoa có một số vi phạm, khuyết điểm khi công tác tại Công ty Điện Quang từ năm 2004 - 2010. Hiện Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Công thương và chi bộ nơi chị Thoa sinh hoạt đang thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra và các quy định pháp luật. Khi có kết quả về hình thức kỷ luật Bộ sẽ thông tin cụ thể", vị Thứ trưởng thông tin.
    Giá heo tăng trở lại

    Theo Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, vài ngày qua giá heo hơi đột ngột tăng mạnh. Vào ngày 9.7, giá mua 24.000 - 25.000 đồng/kg, sang ngày 10.7 đã tăng lên 29.000 - 30.000 đồng/kg và ngày 14.7 là 32.000 - 33.000 đồng/kg. Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai: Giá heo hơi tăng là do Trung Quốc đã bắt đầu thu mua heo hơi của VN theo đường tiểu ngạch trở lại. Bên cạnh đó lượng heo tồn của các doanh nghiệp chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI) không còn, họ bắt đầu tăng giá mua bên ngoài nên đẩy giá thị trường lên theo. Mặt khác, giá heo xuống thấp và khó tiêu thụ trong thời gian dài vừa qua (hơn 6 tháng) đã khiến nhiều người chăn nuôi heo, nhất là những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cạn kiệt vốn, không đủ sức cầm cự để tái đàn. Do đó, hiện nay lượng heo trong dân không còn nhiều, chủ yếu chỉ còn của các công ty chăn nuôi và các trang trại lớn. Vì vậy nguồn cung thịt heo ra thị trường bắt đầu giảm, đẩy giá heo hơi tăng trở lại.

    Lê Lâm
    Chí Hiếu


    Cô gái cao 1,9 m đang thể hiện kém nhất ở Vietnam's Next Top Model


    Hồng Xuân, á quân Vietnam's Next Top Model 2015, thể hiện mờ nhạt sau ba tuần và đứng trước nguy cơ có thể bị loại sớm.




    Tình huống Nam Trung đuổi Hoàng Yến khỏi hậu trường chụp hình Sự quan tâm của Hoàng Yến dành cho học trò Hồng Xuân làm Nam Trung không hài lòng.
    Hồng Xuân sở hữu chiều cao khủng nhất trong dàn thí sinh mùa All stars. Nhưng ngoài chiều cao nổi trội, cô gần như chưa gây ấn tượng gì ở các phần thi. Những gì Hồng Xuân đang thể hiện trái ngược với chia sẻ của cô khi trở lại sân chơi Vietnam's Next Top Model. Chân dài 9X khẳng định cô lột xác từ ngoại hình, tính cách cho đến kỹ năng chuyên môn.
    Một trong những nhược điểm của Hồng Xuân là cô tăng cân quá nhiều (9 kg), khiến gương mặt và vóc dáng không còn thanh thoát. Đây cũng là lý do khiến cô được ít nhà thiết kế chọn ở thử thách runway.
    Giám khảo Hoàng Yến - người thầy của Hồng Xuân - cũng hốt hoảng trước sự phát tướng của học trò. Cô mắng Hồng Xuân: "Người mẫu mà bự quá vậy, không kiểm soát cân nặng. Chị nói thẳng luôn như vậy đó".
    Ở thử thách chụp hình suốt 3 tuần qua, Hồng Xuân luôn lóng ngóng, liên tục lọt nhóm nguy hiểm. Cô gần như không được khen, thậm chí bị giám khảo Nam Trung quát mắng rất nhiều.
    Co gai cao 1,9 m dang the hien kem nhat o Vietnam's Next Top Model hinh anh 1
    Hồng Xuân (giữa) cao nhất cuộc thi nhưng không có phong độ tốt. Ảnh: BTC
    Ngay trong tập một, Hồng Xuân chật vật với thử thách photoshoot ở tư thế lộn ngược. Sau nhiều lần kéo lên kéo xuống, cuối cùng cô cũng hoàn thành nhưng không tốt như mong đợi. Cô bật khóc: "Tôi tự nhủ mình phải cố gắng hết sức, nhưng tôi không làm được. Tôi rất hổ thẹn".
    Phần thi của Hồng Xuân còn khiến Nam Trung và Hoàng Yến tranh cãi nảy lửa. Vị giám đốc sáng tạo cho rằng Hoàng Yến bênh học trò, đưa quan hệ cá nhân vào cuộc thi. Anh thẳng thắn: "Rõ ràng em đang bênh, em đi ra ngoài". Trong khi đó, cố vấn chuyên môn Hoàng Yến bác bỏ: "Tôi khẳng định không thiên vị Hồng Xuân".
    Đến buổi chụp hình trên cà kheo, Hồng Xuân bắt cặp với Cao Ngân và cô thể hiện kém hơn hẳn bạn diễn. Giám khảo Hoàng Yến bực mình đến mức gần như hét lên: "Em nhìn Ngân không? Em không thấy mắc cỡ hả? Cái tôi của em đâu, đi thi chứ không phải đi chơi".
    Cố vấn chuyên môn của Vietnam's Next Top Model cũng thẳng thắn nói đến lúc này cô quá thất vọng về thí sinh cao 1,9 m.
    Khi quay clip thời trang trên bàn xoay ở tập ba, Hồng Xuân lại ngã sấp mặt. Sau khi giám khảo Nam Trung liên tục nhắc nhở, quát nạt, cô mới có những tạo dáng tốt hơn nhưng chưa xuất sắc.
    Như vậy, đến lúc này có thể thấy Hồng Xuân là một trong những thí sinh thể hiện yếu nhất. Nếu không có sự bứt phá và quyết tâm ở chặng đường tiếp theo, cô gái cao 1,9 m có nguy cơ bị loại sớm trước cả thí sinh Top Model Online - Hồng Anh.

    Thùy Dương thẳng tay tát Nguyễn Hợp ở nhà chung Next Top Model?

    Minh Đức


    Mải selfie, cô gái phá hỏng loạt vương miện trị giá 200.000 USD


    Do bất cẩn, một cô gái đã vô tình làm hỏng hàng chục chiếc vương miện đắt giá khi đang mải chụp ảnh tại triển lãm nghệ thuật của nghệ sĩ Simon Birch.




    Cô gái phá hỏng loạt tác phẩm nghệ thuật vì mải chụp ảnh Khi đang mải chụp ảnh tại buổi triển lãm của nghệ sĩ Simon Birch ở Los Angeles (Mỹ), một cô gái vô tình phá hỏng nhiều kiệt tác có tổng giá trị khoảng 200.000 bảng Anh.
    Nghệ sĩ Simon Birch (42 tuổi) mới đây tổ chức triển lãm nghệ thuật quy mô lớn ở bảo tàng The 14th Factory, Los Angeles, Mỹ.
    Tuy nhiên, tại phòng trưng bày vươn miện, sự cố nghiêm trọng đã xảy ra. Mải chụp ảnh với những kiệt tác lấp lánh, một cô gái vô tình va vào chiếc cột hình trụ khiến nó bị đổ. Theo hiệu ứng domino, hàng chục cột phía sau cũng lần lượt "gục ngã".
    Mai selfie, co gai pha hong loat vuong mien tri gia 200.000 USD hinh anh 1
    Khoảnh khắc các cột hình trụ đổ sập khiến nhiều người thót tim. Ảnh cắt từ clip.
    Clip do camera an ninh trong phòng ghi lại, được đăng lên YouTube bởi một người bạn của Simon Birch.
    Người này cho hay: "Chuyện xảy ra tại triển lãm nghệ thuật ở Los Angles của bạn tôi - Simon Birch. Cô gái vô tình ngã vào cái trụ đầu tiên và mọi người biết điều gì xảy ra tiếp theo rồi đấy... 200.000 USD đã tiêu tan".
    Theo Design Milk, Simon Birch mất 6 năm mới có thể mở triển lãm này, với sự giúp đỡ của 16 nghệ sĩ đến từ Trung Quốc, Mỹ, Anh và Canada.
    Ông đã bán nhà cùng nhiều tài sản mới có kinh phí cho dự án.
    "Tôi biết rằng để thực hiện dự án này, tôi phải 'thanh lý' cuộc đời mình ở một mức độ nào đó. Bán mọi thứ và sử dụng mọi khoản tiết kiệm", Simon chia sẻ.
    Mai selfie, co gai pha hong loat vuong mien tri gia 200.000 USD hinh anh 2
    Sự cố xảy ra tại phòng trưng bày vương miện. Ảnh: Design Milk.
    Theo Daily Mail, nam nghệ sĩ từng mắc bệnh ung thư não và được chẩn đoán còn 6 tháng để sống nhưng may mắn đã mỉm cười với ông.
    Sau khi đánh bại căn bệnh, ông quyết định phá hủy tài sản giá trị nhất của mình - chiếc Ferrari 308 trị giá 50.000 USD. Các mảnh vỡ của nó cũng được trưng bày ở một phòng khác tại The 14th Factory.
    Mai selfie, co gai pha hong loat vuong mien tri gia 200.000 USD hinh anh 3
    Simon Birch phải bán nhiều tài sản giá trị để thực hiện dự án mơ ước. Ảnh: Daily Mail.

    Ông bố tuổi teen xin mãi không được việc vì xăm nửa mặt

    Phương Thảo

    Quan niệm của Einstein về đạo vũ trụ

    14/07/2017 08:30 - Phạm Khiêm Ích
    Đạo vũ trụ (cosmic religion) theo quan điểm của Albert Einstein* được coi như “tôn giáo của tương lai”**, một thứ tôn giáo “bao trùm cả tự nhiên lẫn tâm linh”, “dựa trên một ý thức tôn giáo nảy sinh từ kinh nghiệm về vạn vật, kể cả tự nhiên lẫn tâm linh”, “một tổng thể có ý nghĩa”. Einstein cũng nhận định: “Phật giáo đáp ứng được sự mô tả này” và “nếu như tồn tại một tôn giáo có thể đồng thuận với những đòi hỏi cấp bách của khoa học hiện đại, thì đó chính là Phật giáo.” Vậy đạo vũ trụ là gì và vì sao nó được Einstein coi trọng như vậy? Bài viết này chia sẻ một số suy nghĩ của tác giả về những đặc trưng cơ bản của đạo vũ trụ và ý nghĩa triết học của nó.

    Albert Einstein tin rằng, tôn giáo của tương lai sẽ phải vượt lên trên ý tưởng về một đức Chúa có bản ngã và tránh xa những giáo điều cùng thần học.

    Một số đặc trưng cơ bản của đạo vũ trụ

    1/ Không tin vào đức Chúa có bản ngã, hoặc Chúa phỏng nhân (personal or anthropomorphic God), mà thừa nhận quan niệm của Baruch Spinoza, quan niệm phiếm thần luận về Chúa: Chúa và tự nhiên là một và giống nhau (deus sive natura).

    Phiếm thần luận (phiếm nghĩa là nói chung, không cụ thể, phiếm đàm, phiếm chỉ) được định nghĩa là “một học thuyết, hoặc niềm tin rằng Chúa là vũ trụ và những hiện tượng của vũ trụ (được xem như một tổng thể), hoặc một học thuyết tôn kính vũ trụ như là sự biểu hiện của Chúa”. Vũ trụ là biểu hiện của Chúa (manifestation of God) chứ không phải là sản phẩm của Chúa. Chúa không nằm ngoài vũ trụ, không tạo ra vũ trụ. Vũ trụ tự tạo ra chính nó. Khẳng định như vậy để khỏi rơi vào vòng luẩn quẩn: Nếu Chúa tạo ra vũ trụ thì ai đã tạo ra Chúa? Chúa (Thượng đế) cũng không phải là một đấng sáng tạo toàn năng, mắt xanh mũi lõ ở châu Âu, hoặc đội mũ Bình Thiên mặc hoàng bào ở châu Á, có sức mạnh siêu nhiên chi phối cuộc sống của mọi người, ban thưởng hoặc trừng phạt mỗi người.

    Quan niệm phiếm thần có thể có từ ngàn xưa, và một số tôn giáo ở phương Đông vẫn tiếp tục mang các yếu tố phiếm thần. Tuy nhiên học thuyết phiếm thần chỉ được xây dựng nên vào cuối thế kỷ XVII đầu thế kỷ XVIII ở phương Tây. Thuật ngữ “phiếm thần” bằng tiếng Anh (pantheism) lần đầu tiên được John Toland, nhà văn người Ireland, sử dụng năm 1705. Ông khẳng định: “Chúa là một khởi nguyên phi nhân tính, không nằm ngoài giới tự nhiên, mà đồng nhất với tự nhiên”. Mặc dù vậy, người đặt nền móng cho học thuyết phiếm thần chính là nhà triết học Hà Lan gốc Do Thái Baruch Spinoza (1632-1677) trong tác phẩm nổi tiếng Đạo đức học năm 1676. Trong sách này, ông đã trả lời thuyết nhị nguyên của Descartes cho rằng tinh thần và thể xác tách biệt nhau. Spinoza theo thuyết nhất nguyên (monism), xem tinh thần và thể xác là một thể thống nhất, Chúa và Tự nhiên là hai cái tên của cùng một thực tại. Spinoza là một nhân vật lịch sử quan trọng tại Hà Lan, nơi chân dung ông xuất hiện trên tờ bạc 1.000 guilder được lưu hành cho đến khi đồng euro được đưa vào sử dụng năm 2002. Albert Einstein gọi Spinoza là nhà triết học có ảnh hưởng lớn nhất đối với thế giới quan của mình.

    2/ Đạo vũ trụ bao quát cả tự nhiên lẫn tâm linh, cả linh hồn và thể xác. Làm rõ điều này là công việc khó khăn, đầy thách thức đối với nhà phiếm thần. Trả lời câu hỏi: liệu ông có thể tự xác định mình là một nhà phiếm thần hay không, Einstein nói: “Câu hỏi của bạn là khó nhất trên thế giới. Nó không phải là một câu hỏi mà tôi có thể trả lời đơn giản là có hay không. Tôi không phải là người vô thần (atheist), và tôi không nghĩ mình có thể tự coi mình là một nhà phiếm thần (pantheist). Chúng ta đang ở vị trí của một đứa trẻ nhỏ đi vào một thư viện khổng lồ với nhiều sách bằng nhiều thứ tiếng. Trẻ biết ai đó đã viết những quyển sách này. Nhưng nó không biết họ đã làm như thế nào. Nó không hiểu các ngôn ngữ mà chúng được viết. Đứa trẻ mơ hồ nghi ngờ một trật tự bí ẩn trong việc sắp xếp các quyển sách, nhưng không biết nó là gì. Điều đó, dường như với tôi, là thái độ của con người thông minh nhất đối với Chúa. Chúng ta thấy vũ trụ được sắp xếp một cách kỳ diệu và tuân theo một số định luật nhất định, nhưng chỉ lờ mờ hiểu được những định luật này. Tâm trí hạn chế của chúng ta nắm bắt được lực lượng huyền bí di chuyển các chòm sao. Tôi mê thuyết phiếm thần luận của Spinoza, nhưng ngưỡng mộ hơn nữa sự đóng góp của ông đối với tư tưởng hiện đại, vì ông là triết gia đầu tiên xem linh hồn và thể xác như là một, chứ không phải là hai thứ riêng biệt”.

    3/ Là tôn giáo của tương lai, đạo vũ trụ phải tương thích với khoa học hiện đại, có quan niệm mới về sáng tạo. Nói theo Trịnh Xuân Thuận, phải “đặt cược cho một vũ trụ duy nhất và sự tồn tại của một nguyên lý sáng tạo chịu trách nhiệm cho việc điều chỉnh vũ trụ một cách vô cùng chính xác... Nguyên lý này không đại diện bởi một vị Chúa rậm râu; đó là một nguyên lý phiếm thần biểu hiện qua các định luật của tự nhiên.” Nguyên lý này có nét giống với những gì Spinoza miêu tả và Albert Einstein khẳng định: “Chắc chắn rằng, tựa như tình cảm tôn giáo, niềm tin rằng thế giới là lý tính, hay ít nhất là có thể hiểu được, chính là cơ sở của mọi công trình khoa học. Niềm tin này tạo nên quan niệm của tôi về Chúa. Đó là quan niệm của Spinoza”.

    Sức sống của đạo vũ trụ

    Ở Việt Nam, mọi người được dạy về chủ nghĩa duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin, nhưng cách tiếp cận của chúng ta với bản thân chủ nghĩa này cũng còn hết sức thô sơ và chưa đầy đủ, dẫn tới cách hiểu rằng tất cả các nhà triết học, nhà tư tưởng từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây đều được dàn thành hai trận tuyến đấu tranh sống mái: Duy vật với Duy tâm, Khoa học với Tôn giáo, Tự nhiên với Tâm linh v.v… Tuy nhiên, trên thế giới có những người và ngày càng nhiều người như Spinoza, như Einstein, chẳng đối lập khoa học với tôn giáo, tự nhiên với tâm linh, chẳng duy tâm cũng không duy vật, kể cả duy vật biện chứng, những người đó chẳng lẽ không có chỗ đứng nào trong đời sống tư tưởng của nhân loại sao? Phải chăng đây cũng là một loại giáo điều và thần học mà đạo vũ trụ cần phải tránh xa?

    “Mọi chia rẽ con người đều nguy hiểm”, Đức Dalai Lama từng nói. Theo sáng kiến của Ngài cùng các nhà tư tưởng Phật giáo khác, một cuộc đối thoại giữa khoa học và Phật giáo đã được mở ra suốt 20 năm nay. Nhiều cuộc gặp gỡ giữa Dalai Lama với các nhà khoa học lỗi lạc (gồm các nhà thần kinh học, sinh học, tâm lý học, vật lý học và triết học) đã được tổ chức thường xuyên. Những cuộc trao đổi này tạo nên sự hiểu biết về bản chất của các hiện tượng và của ý thức, tâm linh.

    Ngày nay đối thoại đã trở thành một nét đặc trưng, một đòi hỏi ngày càng cấp bách. Werner Heisenberg, một trong những cha đẻ của vật lý lượng tử đã viết: “Tôi cho rằng khát vọng vượt qua những điều đối lập, bao gồm sự tổng hợp cả hiểu biết duy lý và trải nghiệm tâm linh về tính thống nhất, là một nét đặc trưng nhất, dù được thể hiện ra hay không được nói ra, của thời đại chúng ta”.

    Trong cuộc đối thoại với Matthieu Ricard, một nhà khoa học phương Tây trở thành nhà sư, Trịnh Xuân Thuận nhà vật lý thiên văn, một trong những chuyên gia lớn nghiên cứu sự hình thành của các thiên hà, đã đề cập nguyên lý sáng thế, được hiểu theo cách hiểu của Spinoza và của Einstein. Đó là “nguyên lý vị nhân” (anthropic principle), theo đó, “có một sự điều chỉnh cực kỳ chính xác các hằng số vật lý và các điều kiện ban đầu của vũ trụ để cho nó có thể cưu mang được sự sống và ý thức”.

    Theo Trịnh Xuân Thuận, nghiên cứu khoa học không những không đối lập với tâm linh, mà còn phải coi tâm linh như người bạn đường. Có như vậy chúng ta mới không quên mất tính nhân văn của mình. Tâm linh nhằm cải thiện sự sung túc nội tâm của chúng ta để chúng ta có khả năng cải thiện sự sung túc nội tâm của tất cả mọi người. Trong thực tế, khoa học có thể hoạt động không cần tới tâm linh. Tâm linh có thể tồn tại không cần tới khoa học. “Nhưng con người, để trở nên toàn thiện, thì cần phải có cả hai”.

    Đáp ứng nhu cầu thiêng liêng đó của con người, đạo vũ trụ sẽ có sức sống lâu bền.
    ----------
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1- Albert Einstein (2005), Thế giới như tôi thấy. Đinh Bá Anh, Nguyễn Vũ Hào, Trần Tiễn Cao Đăng dịch. Bùi Văn Nam Sơn hiệu đính. H.: Tri thức.
    2- Albert Einstein, Leopold Infeld (2005). Sự tiến triển của vật lý học. Lê Minh Triết dịch. H.: Khoa học và Kỹ thuật.
    3- Matthieu Ricard, Trịnh Xuân Thuận (2005). Cái vô hạn trong lòng bàn tay. Từ Big Bang đến Giác ngộ. Phạm Văn Thiều, Ngô Vũ dịch. TP.HCM.: Trẻ.
    4- Trịnh Xuân Thuận(2014). Khát vọng tới cái vô hạn. Những con số-các vũ trụ-và con người. Phạm Văn Thiều, Phạm Nguyễn Việt Hưng dịch. H.: Trẻ-Tri Thức.
    5- Stephen Hawking và Leonard Mlodinow (2013). Bản thiết kế vĩ đại. Phạm Văn Thiều-Tô Bá Hạ dịch. TP.HCM.: Trẻ.
    6- Đức Dalai Lama và Jean-Claude Crrière (2008). Sức mạnh của đạo Phật. Để sống tốt hơn trong thế giới ngày nay. Lê Việt Liên dịch, Nguyễn Quang Chiến hiệu đính. H.: Phương Đông.
     ------
    * Bài viết chia sẻ cảm nghĩ của tác giả về đạo vũ trụ nhân sự kiện ngày 17-6-2017 tại Diễn đàn Lý luận phát triển do Viện VIDS và Viện SENA tổ chức, TS Nguyễn Thế Hùng, Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đề cập quan niệm của Albert Einstein về ba loại tín ngưỡng: Tín ngưỡng siêu nhiên; tín ngưỡng các nhân tượng, nhân hình cụ thể; và đạo vũ trụ.
    ** “Tôn giáo của tương lai sẽ là một đạo vũ trụ. Nó sẽ phải vượt lên trên ý tưởng về một đức Chúa có bản ngã và tránh xa những giáo điều cùng thần học. Có khả năng bao trùm cả tự nhiên lẫn tâm linh, đạo vũ trụ sẽ phải dựa trên một ý thức tôn giáo nảy sinh từ kinh nghiệm về vạn vật, kể cả tự nhiên lẫn tâm linh, được coi là một tổng thể có ý nghĩa. Phật giáo đáp ứng được sự mô tả này. Nếu như tồn tại một tôn giáo có thể đồng thuận với những đòi hỏi cấp bách của khoa học hiện đại, thì đó chính là Phật giáo.” (“The religion of the future will be a cosmic religion. It should transcend personal God and avoid dogma and theology. Covering both the natural and the spiritual, it should be based on a religious sense arising from the experience of all things natural and spiritual as a meaningful unity. Buddhism answers this description. If there is any religion that could cope with modern scientific needs it would be Buddhism.”)

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét