Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 743

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 25/7/2017
                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 24-7-2017
                                                  Thời Sự Biển Đông Sáng 25-7-2017
                                                                      tin quân sự
                Chính Thức Ngừng CẤp Phép Biểu Diễn Đối Với 6 Ca sĩ hải ngoại Vì Bán Rẻ Danh Dự

Đánh sập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy "khủng"

Dân trí Khi vận chuyển trái phép một lượng ma túy “khủng” lên tới 28 bánh heroin và 8kg MTTH (dạng đá), đối tượng đã bị lưc lượng trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an Hải Phòng bắt gọn.



Đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an (ảnh công an cung cấp)
Đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an (ảnh công an cung cấp)

PC47, Công an TP. Hải Phòng chiều nay (24/7) cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, tạm giữ hình sự Ngô Trắc Hiệp (SN 1965, ở số nhà 32/7 đường vòng Cầu Niệm, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng), đối tượng cộm cán, từng có 5 tiền án để điều tra về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép ma túy. Đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng án.
Theo hồ sơ tại PC47, qua công tác nghiệp vụ cơ bản và điều tra mở rộng án, PC47 đã phát hiện trên địa bàn thành phố xuất hiện một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ các tỉnh biên giới Việt - Lào về Hải Phòng. Sau đó chuyển đi các tỉnh thành phố khác và ra nước ngoài tiêu thụ...
Mở rộng điều tra tìm hiểu, các trinh sát thuộc PC47 phát hiện, các đối tượng trong đường chuyên dây mua ma túy chất lượng cao để vận chuyển qua các tỉnh thành phố, rồi đưa ra nước ngoài tiêu thụ. Sau đó lại vận chuyển ma túy nhưng là loại có chất lượng kém quay ngược trở vào Việt Nam tiêu thụ.
Đối tượng cầm đầu cũng được các trinh sát xác định là Ngô Trắc Hiệp. Đây là đối tượng cộm cán, từng có 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Bản thân Hiệp do có một thời gian dài sinh sống ở nước Lào và các tỉnh biên giới Việt – Lào, nên có rất nhiều mối quan hệ phức tạp với các đối tượng có "tiếng tăm" trong giới buôn bán ma túy cả trong và ngoài nước.
Phương thức, thủ đoạn của Hiệp cũng được các trinh sát xác định là rất tinh vi và kín đáo. Cụ thể, Hiệp phân chia từng công đoạn thực hiện cho từng đối tượng trong đường dây, như: mua bán, cảnh giới, nhận đơn hàng... Riêng đối với công đoạn vận chuyển thì Hiệp đích thân thực hiện.
Để qua mặt cơ quan chức năng, Hiệp thường sử dụng xe ô tô mã lực lớn, loại gầm cao, di chuyển được trên mọi địa hình. Thậm chí Hiệp còn tự thay đổi kết cấu xe, tạo ra nhiều khoang rỗng bí mật trong xe để tiện cất giấu ma túy.
Đặc biệt khi vận chuyển “hàng”, Hiệp thường đi một mình và luôn di chuyển với tốc độ cao để, cắt đuôi, tránh sự theo dõi, phát hiện của các lực lượng chức năng.

Xe ô tô tang vật vụ án (ảnh công an cung cấp)
Xe ô tô tang vật vụ án (ảnh công an cung cấp)

Tuy nhiên, mọi hành tung của Hiệp cùng các chân rết trong đường dây ma túy “khủng” đã không qua mắt được các trinh sát thuộc PC 47.
Sau khi xác minh làm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trên, PC47 đã báo cáo Ban giám đốc Công an thành phố, xác lập chuyên án 288H, phối hợp với phòng PC67 Công an thành phố, lực lượng phòng chống ma túy Hải quan thành phố Hải Phòng để đấu tranh, triệt xóa đường dây phạm tội trên.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát nắm được ngày 23/7 Ngô Trắc Hiệp sẽ vận chuyển một số lượng lớn ma túy từ biên giới Việt Lào về TP. Hải Phòng, di chuyển trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Xác định thời điểm phá án thuận lợi, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an thành phố, vào lúc 20h ngày 23/7, Ban chuyên án đã quyết định “cất vó”. Tại trạm thu phí đường cao tốc quốc lộ 5B – quốc lộ 10, lực lượng trinh sát đã đón lõng, bắt quả tang Hiệp về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Tiến hành kiểm tra, Ban chuyên án đã thu giữ tang vật gồm: 28 bánh heroin cùng 8kg ma túy đá được cất giấu trong khoang rỗng phía sau thành ghế của ô tô,. Ngoài ra, còn có một số tang vật liên quan khác cùng 2 điện thoại, 4.500.000 VNĐ...
Tiếp tục khám xét tại nhà của Ngô Trắc Hiệp, cơ quan Công an thu giữ thêm 200.000.000 đồng cùng 1 cân điện tử.
Theo PC 47, đây số lượng ma túy lớn nhất mà lực lượng phòng chống ma túy thành phố Hải Phòng phát hiện, bắt giữ từ trước đến nay.
Hải Sâm

Công an Nghệ An bắt Lê Đình Lượng


Nhà chức trách xác định Lê Đình Lượng thường xuyên có các hoạt động nhằm mục đích lật đổ chính quyền và gây phức tạp an ninh trật tự địa phương.
Ngày 24/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã bắt khẩn cấp Lê Đình Lượng (52 tuổi, trú xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) để điều tra hành vi Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, quy định tại Điều 79 Bộ luật Hình sự.
Kết quả điều tra ban đầu của Công an Nghệ An xác định, thời gian qua, ông Lượng thường xuyên có các hoạt động nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân và gây phức tạp về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.
Cong an Nghe An bat Le Dinh Luong hinh anh 1
Lê Đình Lượng. Ảnh: FB nhân vật.
Sau một thời gian theo dõi, thu thập thông tin, chứng cứ và các tài liệu liên quan, chiều 24/7, lực lượng chức năng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Đình Lượng, khi ông này có mặt tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.
Nhà chức trách đang hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Lê Đình Lượng để phục vụ công tác điều tra theo quy định pháp luật.

Công an Nghệ An bắt tạm giam Hoàng Đức Bình

Công an Nghệ An ngày 15/5 thực hiện lệnh bắt tạm giam 90 ngày đối với bị can Hoàng Đức Bình (34 tuổi), ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.
Trường Dương

Sự thật vụ nã súng vào taxi Mai Linh

0 D.k
ANTD.VN -Công an bước đầu xác định, vì mâu thuẫn trong việc điều khiển xe ra vào con hẻm mà 1 tài xế đã rút súng dọa 1 tài xế của hãng taxi Mai Linh.
Công an quận Gò Vập thông tin, hiện đang điều tra vụ dùng súng đe dọa người khác vừa xảy ra trên địa bàn. Bước đầu, công an đang tạm giữ Nguyễn Hữu Tuân (SN 1984, ngụ tỉnh Quãng Ngãi, tạm trú quận Gò Vấp) để mở rộng điều tra.
ảnh 1
Công an khám nghiệm hiện trường vụ việc
Trước đó, 9h sáng 24/7 anh Nguyễn Bảo Quốc (SN 1982, ngụ quận Gò Vấp) điều khiển xe taxi hãng Mai Linh mang BKS: 51F – 427.69 lưu thông vào hẻm số 350 đường Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp. Lúc này, đối tượng Tuân điều khiển xe ô tô BKS: 51G1 – 335.48 cũng lưu thông vào hẻm.
Do đường nhỏ hẹp nên 2 bên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi với nhau. Lúc này Tuân bước xuống xe cầm 1 khẩu súng chỉ vào, anh anh Quốc đang ngồi trong taxi và dọa bắn. Tuy nhiên sau đó Tuân không bắn mà lái xe bỏ đi.
Nhận tin báo, Cảnh sát 113 và Công an địa phương đã có mặt. Công an kiểm tra hành chính phòng trọ của Tuân ngay trong con hẻm, thu giữ 2 khẩu súng chưa rõ chủng loại, bên trong có 8 viên đạn, 2 con dao.

Chân dung nghi phạm giết vợ rồi phi tang xác trong vườn nhà


Người thân Y Nơn nói anh này hay say rượu, từng đào hố dọa chôn sống vợ. Có lần anh này đánh đập khiến bà H'rum sẩy thai.


Người phụ nữ bị chồng giết rồi giấu xác suốt 10 năm Người đàn ông 47 tuổi đánh chết vợ rồi chôn xác sau nhà suốt 10 năm mới bị phát hiện bắt giữ.
Chiều 24/7, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất công tác khám nghiệm, đã bàn giao thi thể nạn nhân H’rum B’krông (42 tuổi) cho gia đình tổ chức hậu sự. Theo điều tra ban đầu, bà H’rum bị chồng là Y Nơn H’Mốk (47 tuổi, ngụ xã Ea Bông, huyện Krông Ana) sát hại rồi chôn sau vườn suốt 10 năm qua.
Ngồi thất thần bên người thân, bà H’Nuôl B’Krông (mẹ nạn nhân) kể khi Y Nơn quen H’rum, gia đình đã ngăn cản mối quan hệ vì thấy người đàn ông này suốt ngày say xỉn.
Tuy nhiên, H’rum bỏ qua mọi lời ngăn cản của người thân, dọn về sống chung với Y Nơn tại một chòi rẫy ở buôn M’lốt.
Chan dung nghi pham giet vo roi phi tang xac trong vuon nha hinh anh 1
Bà H’Nuôl cùng em gái nạn nhân kể lại sự việc. Ảnh: Minh Quý.
Theo bà H’Nuôl, từ khi về ở chung, con gái bà thường xuyên bị Y Nơn đánh đập, trên người đầy thương tích. “Có lần, H’rum bị Y Nơn chôn sống 2/3 người. Thậm chí, H’rum mang bầu được 1-2 tháng thì bị Y Nơn đánh đập dẫn đến sẩy thai”, bà H’Nuôl nói.
Người mẹ nói thêm, tháng 11/2007, Y Nơn đến nhà thông báo H’rum bỏ đi với người tình và không liên lạc về.
“Nghi ngờ đã có chuyện chẳng lành, gia đình lên công an trình báo nhưng suốt 10 năm không nhận được kết quả. Từ đó, Y Nơn không bao giờ đến nhà nữa. Đến chiều 23/7, nhận được tin báo của người thân, gia đình tôi chạy đến thì phát hiện bộ xương người và nhiều vật dụng cá nhân của H’rum bị chôn dưới lòng đất. Sự việc xảy ra khiến mọi người trong gia đình đều bị sốc”, người mẹ nói thêm.
Chan dung nghi pham giet vo roi phi tang xac trong vuon nha hinh anh 2
Khu vực cánh đồng, nơi phát hiện hài cốt bà H'rum. Ảnh: Minh Quý.
Còn bà H’Nao H’Mốk (55 tuổi, chị gái nghi phạm Y Nơn) cho biết em trai từng có tiền án và thường xuyên ăn nhậu say xỉn, gây gổ với mọi người xung quanh.
Cứ mỗi lần uống rượu về, Y Nơn lại kiếm cớ đánh đập người thân trong gia đình. Do vậy, gia đình có 5 anh chị em nhưng không ai dám ngồi chung với Y Nơn ngay cả trong bữa ăn.
"Sau khi ra tù, Y Nơn dọn về ở chung với H’rum tại khu đất của gia đình. Lúc đó, gia đình không đồng ý để H’rum lấy Y Nơn vì sợ em trai làm khổ cô ấy. Thế nhưng cả hai tự dọn về ở với nhau mà không tổ chức đám cưới hay đăng ký kết hôn”, bà H’Nao nói.
Người chị cho biết thêm từ đó, mọi người trong gia đình không quan tâm đến cuộc sống của vợ chồng Y Nơn.
Đến cuối năm 2007, biết tin H’rum mất tích thì mọi người nghĩ cô ấy bị Y Nơn đánh đập nên bỏ đi. "Khi hay tin Y Nơn bị bắt, gia đình tôi vô cùng sửng sốt. Tội ác của Y Nơn gây ra thì nó phải chịu. Gia đình chỉ mong H’rum được yên nghỉ”, người chị nói thêm.
Giết vợ do ghen tuông
Trưa 23/7, người dân trong lúc đào đất sét làm gạch tại cánh đồng buôn M’lớt (xã Ea Bông) phát hiện bộ xương người cùng các vật dụng sinh hoạt nên trình báo cơ quan chức năng.
Từ việc nghi ngờ bộ xương là của bà H'rum - người phụ nữ mất tích bí ẩn 10 năm trước - cảnh sát đã triệu tập Y Nơn đến trụ sở. Quá đấu tranh, người đàn ông này khai năm 2007, ông ta xô xát với vợ do nghi bà H'rum ngoại tình.
Đánh vợ tử vong, Y Nơn lấy chiếu cuốn xác nạn nhân rồi mang ra chôn ở vườn nhà. Gặp người thân, nghi phạm nói bà H'rum đi theo tình nhân.
Một thời gian sau, Y Nơn bán mảnh vườn cho một người cùng xã rồi bỏ đi nơi khác làm ăn. Cảnh sát đã tạm giữ nghi phạm để điều tra về hành vi Giết người.

Tạm giữ người đàn ông 47 tuổi đánh chết vợ chôn xác sau 10 năm

Người đàn ông 47 tuổi ở Đắk Lắk bị cho đã đánh chết vợ sau đó mang thi thể ra sau nhà chôn. 10 năm sau, thi thể người vợ được phát hiện và người chồng bị tạm giữ.
Tây Nguyên

Mẹ nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn bật khóc: “Quyên làm con tôi ra nông nỗi này mà còn chối tội”

Tứ Quý, Theo Trí Thức Trẻ 00:04 25/07/2017

Trò chuyện với chúng tôi, cô Lộc nghẹn ngào bật khóc khi nghĩ về nỗi đau con gái đang phải chịu đựng do bị cáo Quyên gây ra. Người mẹ cho rằng mức án 7 năm tù dành cho Quyên là chưa thỏa đáng vì hành vi và thái độ chối tội của cô gái này khiến ai cũng bức xúc.

Xem xét kháng cáo để tăng mức hình phạt dành cho Quyên
Như đã thông tin, ngày 24/7 TAND quận Gò Vấp (TP. HCM) đã tuyên án 7 năm tù đối với Lương Thùy Kiều Quyên (SN 1995), 6 năm tù dành cho Nguyễn Đình Thanh Tâm (SN 1996) và 5 năm 6 tháng tù dành cho Phạm Hoàng Long (SN 1997).
Cả 3 bị cáo bị tuyên án về tội Cố ý gây thương tích sau khi có hành vi tổ chức tạt axit nữ sinh Hoàng Tăng Thị Thu Hương (20 tuổi, quê Đắk Lắk).
Sau khi phiên tòa kết thúc, các bị cáo bị di lý về trại giam trước nhiều ánh mắt vẫn còn rất uất ức với về hành vi mà họ đã gây ra cho nữ sinh Thu Hương. Có mặt tại phiên tòa, người đau khổ và khóc nhiều nhất vẫn là Thu Hương và bà Nguyễn Thị Lộc (mẹ Thu Hương).
Mẹ nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn bật khóc: “Quyên làm con tôi ra nông nỗi này mà còn chối tội” - Ảnh 1.
Cả 3 bị cáo đều đã bị kết án với hành vi phạm tội của mình.
Vẫn như ở phiên tòa lần 1, Thu Hương bịt khẩu trang kín mặt và đeo kính râm để che đi những dấu vết do axit gây ra. Cô nữ sinh tội nghiệp cho biết đã phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật nên rất đau đớn. Những lúc trái gió trở trời càng khiến cơn đau quằn quại hơn nhưng cô vẫn cố gồng mình chịu đựng.
Đầu giờ chiều ngày 24/7, tại trụ sở TAND quận Gò Vấp, thời tiết thay đổi gây gió to nên Thu Hương đã nhiều lần bảo với mẹ là rất đau rát, nhức nhói ở mặt. Nghe con nói mà bà Lộc lòng quặn thắt, nhưng vẫn ráng động viên con cố gắng vượt qua nỗi đau này.
Gặp chúng tôi sau khi phiên tòa kết thúc và chia sẻ về bản án dành cho các bị cáo, người mẹ nói: "Tôi chưa hài lòng về mức án dành cho Quyên vì đã làm cho con tôi ra nông nỗi này rồi mà còn quanh co, chối tội. Hơn nữa, gia đình Quyên cũng không hề hỏi thăm gia đình cũng như con gái tôi một tiếng nào".
Mẹ nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn bật khóc: “Quyên làm con tôi ra nông nỗi này mà còn chối tội” - Ảnh 2.
Mẹ của nữ sinh Thu Hương bật khóc cho rằng bản án 7 năm tù dành cho kẻ chủ mưu tạt axit con mình là quá nhẹ.
Mẹ nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn bật khóc: “Quyên làm con tôi ra nông nỗi này mà còn chối tội” - Ảnh 3.
Nữ sinh Thu Hương vẫn bị hành hạ, đau đớn bởi axit do chính Quyên và đồng bọn gây nên.
"Từ ngày xảy ra sự việc đến nay là 1,5 năm rồi nhưng tôi vẫn chưa biết mặt cha mẹ Quyên là ai, chỉ có chị gái của Quyên gọi cho tôi. Ngoài ra tôi cũng chủ động liên hệ với cha mẹ Quyên để nói tình hình về con tôi như vậy nhưng họ vẫn không quan tâm", mẹ của Thu Hương bức xúc.
Người mẹ còn cho biết thêm, sẽ hội ý với gia đình, xem xét kháng cáo vụ án để tăng mức hình phạt dành cho Quyên để răn đe.
Bị cáo Quyên: "Tôi tin rằng ông trời có mắt"
Trước khi HĐXX chuyển sang phần nghị án, luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình vì phạm tội lần đầu và xuất phát từ tình cảm mù quáng, không nhận thức được hành vi của mình.
Tuy nhiên, phần giảm nhẹ này chỉ phù hợp khi áp dụng đối với bị cáo Tâm và Long, còn bị cáo Quyên thì HĐXX cũng như những người tham dự tại phiên tòa đều không đồng tình.
Mẹ nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn bật khóc: “Quyên làm con tôi ra nông nỗi này mà còn chối tội” - Ảnh 4.
Bị cáo Quyên quanh co chối tội, vẫn tin rằng "ông trời có mắt".
Diễn biến tại phiên tòa cho thấy sự không thành khẩn của bị cáo Quyên, liên tục chối tội, kêu oan cho dù hai đồng phạm đứng bên cạnh, trước vành móng ngựa phủ nhận những lời khai của nữ bị cáo này.
Quyên cho rằng mình không phải là người trực tiếp đi tạt axit Thu Hương nên có lý do để đổ hết tội cho Long và Tâm. Quyên phủ nhận lời khai của Tâm và Long khi cho rằng mình là người chủ mưu tất cả vụ việc.
Sau khi nghe lời khai này của Quyên, bị cáo Tâm phủ nhận và cho biết vô cùng hụt hẫng vì Quyên đã dùng những giọt nước mắt để chối tội như vậy.
Mẹ nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn bật khóc: “Quyên làm con tôi ra nông nỗi này mà còn chối tội” - Ảnh 5.
Bị cáo Long luôn trong tâm trạng hồi hộp trước lúc tòa tuyên án.
Mẹ nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn bật khóc: “Quyên làm con tôi ra nông nỗi này mà còn chối tội” - Ảnh 6.
Bị cáo Tâm cũng rất hối hận với hành vi của mình gây ra cho Thu Hương. Cả gia đình Long và Tâm đã bồi thường một khoản tiền cho gia đình bị hại.
Tiếp tục bị VKS xét hỏi và sau đó đưa ra đề nghị mức án không có tình tiết được giảm nhẹ như 2 bị cáo còn lại, Quyên mới thừa nhận hành vi phạm tội "Cố ý gây thương tích" với vai trò đồng phạm chứ không phải chủ mưu như bị truy tố.
Ngoài ra trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Quyên vẫn tin mình không có hành vi chủ mưu gây án. "Bị cáo phạm tội là do nhẹ dạ cả tin, bị cáo tin rằng ông trời có mắt cho dù kết quả hôm nay như thế nào đi nữa. Bị cáo cũng sẽ đứng lên, không gục ngã trước bản án này", Quyên nói.
Bên cạnh đó, Quyên cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình Hương và mong nữ sinh tha thứ. Đồng thời xin lỗi đấng sinh thành của mình vì không giúp gì được cho gia đình nhưng đã vướng lao lý.
Bất chấp lời chối tội của Quyên, HĐXX vẫn tuyên mức án 7 năm tù giam dành cho bị cáo này.

2 người chết thảm sau hỗn chiến trong quán karaoke ở Sài Gòn: Bắt nghi can 18 tuổi

Minh Tuệ, Theo Thời Đại 12:51 24/07/2017

Qua điều tra, bước đầu Phúc khai nhận là người đã dùng hung khí chém khiến tử vong 2 người đàn ông trong quán karaoke tại Sài Gòn vào đêm 21/7. Hiện công an đang tiến hành làm rõ vụ việc này.

Ngày 24/7, liên quan đến vụ 2 người chết thảm sau hỗn chiến trong quán karaoke ở Sài Gòn trên đường Hương lộ 80B, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn như đã thông tin, Công an huyện Hóc Môn cho biết đang tạm giữ nghi can Nguyễn Hữu Phúc (18 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) để củng cố hồ sơ chuyển giao cho cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra, xử lý về hành vi "Giết người".
Hai nạn nhân được xác định là Nguyễn Đức Bản (40 tuổi, ngụ quận Gò vấp) và Phạm Duy Thành (31 tuổi, ngụ quận 12).
Bước đầu, tại cơ quan Công an, đối tượng Phúc khai nhận hành vi dùng hung khí sát hại anh Bản và Thành. Phúc là nhân viên bảo vệ của quán karaoke.
2 người chết thảm sau hỗn chiến trong quán karaoke ở Sài Gòn: Bắt nghi can 18 tuổi - Ảnh 1.
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc
Theo lời khai của một người chứng kiến sự việc, khi xảy ra vụ hỗn chiến có nhiều thanh niên xăm trổ. Đặc biệt, còn có thêm ông N.H.X (là chủ quán karaoke) đã dùng súng hoa cải để bắn. Hiện công an cũng đã làm rõ tình tiết về ông X. để tiếp tục điều tra xử lý.
Như đã thông tin, ngày 21/7, một số người bạn của anh Bản và anh Thành từ miền Tây lên TP.HCM để vui chơi. Đến chiều cùng ngày, 2 anh cùng với những người này tìm tới quán karaoke nằm ở Hương lộ 80B, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn TPHCM để vui chơi ăn nhậu.
Khi vừa tới quán, nhóm của 2 anh gọi điện cho ông X. là chủ quán để sắp xếp phòng có nhân viên nữ phục vụ. Một số người trong nhóm của 2 anh do xỉn nên đã ra về, chỉ còn có anh Thành, anh Bản cùng với 2 người khác vẫn tiếp tục ca hát vui chơi. Trong lúc hát, do có hơi men trong người, anh Bản đã nhảy nhót và làm vỡ tấm kính trong phòng hát. Sau đó, nhóm của 2 anh gọi cho ông X. để thương lượng bồi thường về vụ việc.
Bất ngờ, lúc anh Bản và anh Thành ra về, có một nhóm (khoảng 30 đối tượng) cầm nhiều loại hung khí phục kích, truy sát. Hậu quả anh Bản và Thành bị đánh trọng thương và được đưa tới bệnh viện nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Formosa phải coi môi trường là vấn đề sống còn


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác kiểm tra hồ chỉ thị nuôi cá của Formosa  /// Ảnh: Phạm Đức
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác kiểm tra hồ chỉ thị nuôi cá của Formosa
Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra việc đảm bảo môi trường tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (đóng tại TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hôm qua 24.7.
Theo báo cáo của Bộ TN-MT, đến cuối tháng 10.2016, các hạng mục công trình xử lý nước thải, khí thải, quản lý chất thải rắn và quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục phục vụ lò cao số 1 và các công trình phụ trợ (nhiệt điện, luyện cốc, luyện cán thép...) của Formosa (FHS) đã hoàn thành, đáp ứng quy chuẩn VN. Theo đánh giá của các tổ chức nước ngoài (Atkins của Anh và Veolia của Pháp) do Bộ TN-MT mời khảo sát thực tế tại FHS, công nghệ sản xuất và công nghệ xử lý chất thải đã được FHS đầu tư bài bản, quy mô, sử dụng các thiết bị, công nghệ hiện đại, tiên tiến trên thế giới.

Đến nay, FHS đã khắc phục xong các lỗi vi phạm hành chính. Riêng việc thay đổi phương pháp làm nguội than cốc từ ướt sang khô (hiện FHS đang sử dụng phương pháp làm nguội ướt, không làm phát sinh nước thải ra môi trường), FHS đã hoàn thành thăm dò địa chất, đánh giá kỹ thuật và lựa chọn công nghệ làm nguội cốc khô của Công ty Nippon Steel (Nhật Bản). Dự kiến tháng 3.2019 sẽ hoàn thành công nghệ cốc khô số 1, tháng 6.2019 hoàn thành công nghệ cốc khô 2 theo cam kết với Chính phủ VN. Để kiểm soát các thông số môi trường trong nước tuần hoàn đập cốc, trong giai đoạn chờ chuyển sang hệ thống công nghệ cốc khô, FHS sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 trạm xử lý nước tuần hoàn đập cốc, với công suất 12.000 m3/ngày/trạm, bảo đảm đạt quy chuẩn VN trước khi tái sử dụng.
FHS đã phối hợp với các cơ quan khoa học kỹ thuật, các chuyên gia môi trường trong nước và quốc tế thực hiện kế hoạch cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải, với tổng kinh phí hơn 343 triệu USD.
Báo cáo với Thủ tướng tại chuỗi hồ xử lý sinh học của FHS, đại diện FHS cho biết hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ xử lý sinh học gồm hồ sau xử lý, bãi lọc trồng cây, hồ chỉ thị sinh học... với tổng diện tích khoảng 10 ha, giám sát bằng 11 camera vừa được hoàn thành và đưa vào vận hành. Theo đó, nước thải sinh hóa và công nghiệp sau khi đạt tiêu chuẩn sẽ được bơm qua hồ sau xử lý. Từ hồ sau xử lý, nước sẽ chảy qua chuỗi hồ xử lý sinh học. Tại chuỗi hồ này sẽ có các kênh và được thả các loại cá giúp cải thiện chất lượng nước. Sau đó, nước sẽ được trạm bơm đưa ra trạm quan trắc tự động hoạt động 24/24 giờ. Khi quan trắc, các giá trị đạt tiêu chuẩn sẽ được xả thải ra môi trường. Hiện tại, ở trạm quan trắc tự động, các tín hiệu đạt truyền sẽ truyền về Sở TN-MT Hà Tĩnh và Bộ TN-MT.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành phải kiểm tra một cách chủ động quá trình xử lý nước thải tại hồ xử lý sinh học của công ty này trước khi xả thải ra môi trường.

Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra quá trình vận hành của lò cao và xưởng luyện thép. Tính đến 20.7, FHS đã cho ra lò 32 vạn tấn gang lỏng, 26 vạn tấn phôi thép để sản xuất ra 20 vạn tấn thép thương phẩm các loại như: thép cuộn cán nóng, thép dây cuộn... Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra tình hình hoạt động của cảng nước sâu Sơn Dương. Đến nay, FHS đã xây dựng 11 bến tàu, độ sâu của luồng tàu và bến tàu đạt 21 - 23,5 m, đáp ứng được tàu trọng tải 20 vạn tấn vào cảng bốc dỡ hàng hóa.
FHS đã hoàn thành lò cao số 2, đang tiến hành điều chỉnh thiết bị, dự kiến khoảng 6 - 8 tháng nữa sẽ đủ điều kiện đi vào vận hành. FHS đang xin phép Bộ TN-MT phê duyệt và cho phép vận hành thử nghiệm vào nửa đầu năm 2018.
Sau khi kiểm tra công tác đảm bảo môi trường tại FHS, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo Công ty FHS. Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng khắc phục nghiêm túc của FHS như việc nhận lỗi trước nhân dân, đền bù hậu quả, khắc phục 52/53 lỗi, chuyển công nghệ từ dập cốc ướt sang dập khô. Đến nay, những mẻ thép đầu tiên đã ra lò với điều kiện môi trường cơ bản được khắc phục. Điều này vừa thể hiện quyết tâm của nhà đầu tư, vừa khẳng định được sự đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp với doanh nghiệp.
Thủ tướng yêu cầu FHS tiếp tục hoàn thiện, áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất để khắc phục 100% vi phạm, nâng công suất nhà máy phải đi liền với bảo vệ môi trường, coi môi trường là vấn đề sống còn của dự án và ý thức này phải được quán triệt trong toàn công ty với tinh thần “không an toàn, không sản xuất, nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa”.
Thủ tướng giao Bộ TN-MT trực tiếp chịu trách nhiệm đặt các thiết bị quan trắc, tăng cường năng lực cán bộ để đảm bảo nhiệm vụ giám sát; công khai chất lượng môi trường cho nhân dân nắm bắt; Bộ Y tế gấp rút kiểm nghiệm, sau 15 ngày nữa công bố chỉ tiêu chất lượng hải sản tầng đáy tại thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi, TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Bộ NN-PTNT phải ban hành kế hoạch sinh kế đối với vùng ven biển các tỉnh miền Trung.
Sự cố môi trường ở miền Trung bắt đầu từ tháng 4.2016. Đến ngày 28.6.2016, Công ty Formosa Hà Tĩnh nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố môi trường; đồng thời cam kết bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của VN với tổng số tiền tương đương trên 11.500 tỉ đồng (500 triệu USD).

Ngọc Minh (tổng hợp)

Phạm Đức

Máy bay Trung Quốc dằn mặt máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông

25/07/2017 05:30 GMT+7
    TTO - Phía Mỹ cho biết một trong hai chiếc J-10 của Trung Quốc đã tiến sát máy bay tuần thám EP-3 của Mỹ, buộc máy bay này phải đổi hướng.
    ​Máy bay Trung Quốc dằn mặt máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông
    Một máy bay tuần thám trên biển P-3 Orion của hải quân Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân ở Incirlik, thành phố Adana, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
    Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ ngày 24-7 cho biết, hai chiến đấu cơ của Trung Quốc đã đánh chặn một máy bay tuần thám của hải quân Mỹ trên khu vực biển Hoa Đông vào cuối tuần qua. Trong đó một máy bay chỉ cách bay máy bay Mỹ 91 mét.
    Các quan chức Mỹ cho biết những báo cáo đầu tiên cho thấy một trong hai chiếc J-10 của Trung Quốc đã tiến sát máy bay EP-3 của Mỹ ngày 23-7, buộc máy bay này phải đổi hướng.
    Một trong hai quan chức giấu tên nói máy bay Trung Quốc có vũ trang và sự việc xảy ra ở khu vực không phận trên biển Hoa Đông, cách thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc khoảng 80 hải lý (148 km).
    Lầu Năm Góc cho rằng cuộc đụng độ giữa các máy bay như vậy là không an toàn nhưng cũng nói thêm là phần lớn các tương tác giữa hai bên đã không nguy hiểm.
    Trên thực tế những cuộc đụng độ như đã xảy ra ngày 23-7 không hiếm.
    Tháng 5 năm năm nay hai máy bay SU-30 của Trung Quốc cũng đánh chặn máy bay dò tìm phóng xạ của Mỹ khi máy bay này bay qua khu vực không phận quốc tế trên biển Hoa Đông.
    Năm 2001 việc một máy bay chiến đấu của Trung Quốc chặn đường một máy bay do thám của Mỹ, dẫn tới va chạm khiến phi công Trung Quốc tử nạn và buộc máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn xuống căn cứ trên đảo Hải Nam.
    Vụ việc khiến 24 thành viên phi hành đoàn trên chiến đấu cơ Mỹ bị tạm giữ 11 ngày cho tới khi Washington phải xin lỗi về sự việc.
    Vụ việc này khi đó cũng đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ Mỹ - Trung trong những ngày đầu nhiệm kỳ thứ nhất của tổng thống George W. Bush.
    D. KIM THOA

    Ấn Độ dồn quân ở biên giới, sẵn sàng chiến tranh với TQ?

    Thứ Hai, ngày 24/07/2017 19:00 PM (GMT+7)

    Binh sĩ Ấn Độ canh gác tại biên giới nói họ đang rút ngắn khoảng cách về năng lực chiến đấu với Trung Quốc và sẽ không bỏ mặc quốc gia láng giềng Bhutan.

    Ấn Độ dồn quân ở biên giới, sẵn sàng chiến tranh với TQ? - 1
    Pháo 155mm của quân đội Ấn Độ.
    Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) mới đây đã đăng tải bài viết của tác giả Subir Bhaumik, về chuyến đi thực tế đến vùng biên giới căng thẳng giáp 3 nước Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan.
    Tác giả Subir kể lại rằng, khi ông rời sân bay Bagdogra đến căn cứ quân sự Nathang gần cao nguyên Doklam, ông nhìn thấy ít nhất 6 đoàn xe Ấn Độ hướng về biên giới Sikkim với Trung Quốc.
    Ở Nathang, cách Doklam vài km, hoạt động quân sự diễn ra còn nhộn nhịp hơn. Xe tải chở phương tiện pháo binh, xe tăng hạng nhẹ của Ấn Độ âm thầm tập kết ở khu vực này vào ban đêm để tránh sự chú ý của công chúng.
    Ấn Độ cũng xây dựng thêm lô cốt mới, rải thêm mìn để ngăn đợt tấn công tiềm tàng của Trung Quốc. Súng máy hạng nặng được đặt tại các cao điểm chiến lược. Binh sĩ Ấn Độ liên tục tập trận ít nhất hai lần mỗi ngày.
    “Chúng tôi không hề muốn leo thang căng thẳng nhưng chúng tôi phải sẵn sàng đáp trả nếu Trung Quốc gây hấn”, một sỹ quan Ấn Độ ở căn cứ Nathang nói.
    Sỹ quan ngoài 20 tuổi giấu tên này nói các phóng viên thường không được đến đây. Quân đội Ấn Độ chưa cho phép phóng viên tác nghiệp gần biên giới.
    Ấn Độ dồn quân ở biên giới, sẵn sàng chiến tranh với TQ? - 2
    Trung Quốc tập trận bắn đạn thật rầm rộ ở Tây Tạng, giáp biên giới Ấn Độ.
    Căn cứ Nathang là nơi tập trung binh sĩ và khí tài quân sự của Ấn Độ, hỗ trợ cho tiền đồn ở Lalten, khu vực giáp 3 nước Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan.
    Từ cao điểm ở Lalten, quân Ấn Độ có thể nhìn thấy rõ hoạt động của binh lính Trung Quốc ở Tây Tạng. Nếu để mất khu vực chiến lược này, quân Ấn Độ sẽ bị chia cắt khỏi các tỉnh ở phía đông bắc.
    Nhưng quân Trung Quốc không dễ dàng có thể chiếm Lalten bởi địa hình ở đây giúp Ấn Độ có vị trí phòng thủ chiến thuật. “Chúng tôi phải ngăn quân Trung Quốc ở đây vì nếu họ tiến sâu hơn, chúng tôi sẽ bị chia cắt khỏi vùng đất ở đông bắc”, sỹ quan giấu tên nói.
    Tại Lalten, một trung tá quân đội Ấn Độ nói quân Trung Quốc từng tràn vào đây hồi tháng 6, đập phá 2 lô cốt. “Chúng tôi đã cố gắng kiềm chế, đẩy lùi quân Trung Quốc mà không phải nổ súng”.
    Mục đích của Ấn Độ hiện nay là buộc Trung Quốc ngừng việc xây dựng tuyến đường C40 (đủ sức phục vụ xe tải nặng 40 tấn) từ Yadong qua Doklam.
    Theo hiệp ước đồng minh với Bhutan, Ấn Độ phải bảo vệ vương quốc Phật giáo này và việc Trung Quốc xây đường sá được coi là hành vi gây hấn mà Bhutan và Ấn Độ đều lên tiếng phản đối.
    Ấn Độ dồn quân ở biên giới, sẵn sàng chiến tranh với TQ? - 3
    Binh sĩ Ấn Độ canh gác tại tuyến đường biên giới với Trung Quốc.
    “Trung Quốc muốn chèn ép Bhutan ở Himalaya. Chúng tôi phải đảm bảo rằng lãnh thổ Bhutan được bảo vệ”, thiếu tướng quân đội Ấn Độ Gaganjit Singh nói. “Chúng tôi phải chứng minh khả năng bảo vệ Bhutan và không để mất đất vào tay Trung Quốc”.
    Trong 4 năm qua, Ấn Độ đã xây dựng quân đoàn chuyên chiến đấu ở địa hình vùng núi, với quân số lên tới 80.000 người để đề phòng chiến tranh biên giới.
    “Đó là điều mà Trung Quốc lo ngại, chúng tôi có cơ sở vật chất tốt hơn, khả năng không vận vượt trội hơn với nhiều bãi đáp cho máy bay vận tải”, thiếu tướng Apurba Bardalai nói. “Từng ngày trôi qua, chúng tôi càng thu hẹp năng lực chiến đấu với quân Trung Quốc”.
    Ấn Độ nhiều lần kêu gọi đàm phán nhưng phía Trung Quốc lại đòi New Delhi phải rút quân trước. “Nếu chúng tôi rời bỏ các tiền đồn ở khu vực căng thẳng, người Trung Quốc sẽ xây đường sá ngay ở lãnh thổ Bhutan. Đó là điều không thể chấp nhận được”, một vị tướng Ấn Độ giấu tên nói với tác giả Subir.
    Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, các sỹ quan Ấn Độ ở tiền tuyến đều cho rằng, New Delhi và Bắc Kinh chưa thể sớm tìm ra lối thoát cho vấn đề này.
    “Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng. Đây không phải là năm 1962 và chúng tôi không được phép cúi đầu trước bất kỳ mối đe dọa nào”, thiếu tướng quân đội Ấn Độ nhấn mạnh.
    80.000 quân TQ từng tràn qua biên giới, đánh sâu vào Ấn Độ
    Mâu thuẫn biên giới lên tới đỉnh điểm khi 80.000 quân Trung Quốc tràn vào Ấn Độ, mở đầu chiến tranh biên giới Trung-Ấn...
    Theo Đăng Nguyễn - SCMP (Dân Việt)

    Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?

    24/07/2017 22:06 GMT+7
      TTO - Có người cho là mèo rừng, có người cho đó là báo con…? Những bức ảnh của tác giả Lê Phước Chín, người chụp nhiều ảnh đẹp về voọc chà vá Sơn Trà, đang khiến người xem quan tâm khi anh chia sẻ trên trang cá nhân.
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Hình ảnh một con mèo rừng được chụp lại bằng điện thoại - Ảnh Lê Phước Chín
      Lê Phước Chín kể anh bắt gặp con mèo rừng trong một bụi cây dưới chân bán đảo Sơn Trà vào buổi sáng.
      Bức ảnh không được nét lắm bởi theo anh giải thích là không kịp “vồ” lấy máy ảnh trong xe hơi vì trong tích tắc con vật sẽ lẩn vào bụi cây. Anh nhanh tay chụp lại bằng điện thoại.
      “Thú thật nó nhìn thấy mình cũng cảnh giác, còn mình thấy nó cũng… quáng quàng vì mừng. Chỉ kịp chụp bằng điện thoại chứ không kịp lấy “đồ nghề” từ trong xe ra”, anh Lê Phước Chín hồ hởi kể.
      Khi anh giới thiệu những bức ảnh này trên trang cá nhân, Lê Phước Chín nhận được nhiều lời chúc mừng, chia sẻ niềm “may mắn”.
      Bởi như anh tiết lộ là tuy gắn bó với bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) hai năm nay, lên xuống chụp ảnh phong cảnh, động vật Sơn Trà gần như hàng ngày, nhưng đây là lần đầu anh chụp được ảnh loài vật quý hiếm này.
      Nhiều người biết đến anh Lê Phước Chín với những bức ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp về bán đảo Sơn Trà, anh cũng là người trưng ra những bức ảnh về các công trình xâm hại bán đảo Sơn Trà vừa qua.
      Chia sẻ bức ảnh mèo rừng, Lê Phước Chín cho rằng nguồn gien động vật của bán đảo Sơn Trà rất phong phú. Hai năm leo núi ở bán đảo Sơn Trà, anh thường xuyên gặp và chụp ảnh các loại heo rừng, gà rừng, chồn đèn, chim, sóc…
      Tuy không phải là người chụp động vật chuyên nghiệp để có những bức ảnh rõ nét về các loại động vật này, nhưng nhìn những bức ảnh hệ động thực vật phong phú của Lê Phước Chín đủ khiến người xem càng yêu quý và tự hào về sự giàu có về thiên nhiên mà bán đảo Sơn Trà đang sở hữu.
      Tôi ước mình có những thiết bị, những camera… gắn vào con voọc để theo dõi đời sống bầy đàn của nó, cách chúng nó kiếm ăn, sinh sản… để khám phá hết đời sống của loài voọc và những động vật khác ở bán đảo Sơn Trà. Nó như những thước phim thế giới động vật người ta hay làm, nhưng rất tiếc là chưa đủ điều kiện…
      Hãy cùng ngắm những bức ảnh chụp động vật bán đảo Sơn Trà của Lê Phước Chín để chia sẻ tình yêu thiên nhiên và động vật ở đây với anh!
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Heo rừng. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Gà rừng trống. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Gà rừng mái. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Một con chim có màu sắc tuyệt đẹp. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Chồn đèn. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Tắc kè. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Rùa núi. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Ó biển. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Voọc chà vá. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Sóc. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Bức ảnh chụp được mèo rừng quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà?
      Chim rừng Sơn Trà. ẢNH: LÊ PHƯỚC CHÍN
      Q.TH 

      Tàu cá Bình Định bị truy sát, 4 ngư dân bị thương

      24/07/2017 21:59 GMT+7
      TTO - Trong đêm 22-7, tàu cá Bình Định BĐ 31153 TS bị một tàu nước ngoài xả đạn truy sát. Trong đó, 2 ngư dân bị trúng đạn đã được máy bay đưa về cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.
      Tàu cá Bình Định bị truy sát, 4 ngư dân bị thương
      Thuyền viên Nguyễn Văn Cường của tàu cá BĐ 31153 TS đang được cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy. Anh Cường bị trúng đạn ở đùi, bụng và sau lưng - Ảnh: TIẾN LONG
      Đến trưa 24-7, hai ngư dân bị trúng đạn đã được đưa bằng máy bay từ Côn Đảo về TP.HCM để cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.
      Thuyền trưởng tàu BĐ 31153 TS, ông Nguyễn Thành Ngọc cho biết khoảng 21h đêm 22-7, tàu của ông đang thả trôi câu mực tại vị trí hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách Côn Đảo hơn 100 hải lý về hướng đông - đông nam. Bỗng dưng một tàu lạ xuất hiện, áp sát và không hề ra tín hiệu gì, bắn xối xả vào tàu cá.
      “Tôi chỉ kịp hô anh em tắt đèn câu, mở hết máy chạy trốn” - thuyền trưởng Nguyễn Thành Ngọc kể. Qua ánh sáng của tàu lạ hắt ra, ông Thành thấy “chiếc tàu treo cờ Indonesia”.
      Lúc này, các tàu cá Việt Nam đánh bắt quanh đó cũng bỏ chạy tán loạn. Các ngư dân trên tàu của ông Ngọc chỉ biết nằm rạp xuống sàn tránh đạn.
      Có hai người trên tàu BĐ 31153 TS bị thương rất nặng là ông Nguyễn Văn Cường (45 tuổi) bị trúng đạn ở đùi, bụng và từ sau lưng, và ông Nguyễn Văn Dũng (27 tuổi) bị dính đạn ở chân và mông. Có hai người khác bị thương nhưng nhẹ hơn.
      Phải 2 giờ đồng hồ sau đó tàu cá Bình Định mới thoát khỏi sự truy sát của tàu nước ngoài và mở hết công suất chạy về hướng Côn Đảo.
      Sau khi được cấp cứu ở Côn Đảo, hai ngư dân bị thương nặng đã được chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) bằng máy bay.
      Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc.
      Tàu cá Bình Định bị truy sát, 4 ngư dân bị thương
      Chiếc tàu cá BĐ 31153 TS bị tàu nước ngoài truy sát - Ảnh: CTV
      Tàu cá Bình Định bị truy sát, 4 ngư dân bị thương
      Thuyền viên Nguyễn Văn Dũng (người ngồi) của tàu cá BĐ 31153 TS đang được cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: TIẾN LONG
      Tàu cá Bình Định bị truy sát, 4 ngư dân bị thương
      Thuyền viên Nguyễn Văn Cường của tàu cá BĐ 31153 TS đang được chuyển lên máy bay đưa về TP.HCM cấp cứu - Ảnh: VASCO
      Tàu cá Bình Định bị truy sát, 4 ngư dân bị thương
      Một vỏ đạn của phía tàu nước ngoài trên sàn tàu BĐ 31153 TS - Ảnh do thuyền trưởng tàu BĐ 31153 TS cung cấp
      Tàu cá Bình Định bị truy sát, 4 ngư dân bị thương
      Thuyền trưởng Nguyễn Thành Ngọc tại bệnh viện Chợ Rẫy chiều 24-7 - Ảnh: TIẾN LONG
      VIỄN SỰ - TIẾN LONG - ĐÔNG HÀ

      Vụ đốt ôtô ở Hải Dương: Chưa hết run lúc dân đòi 'xử tử'

      24/07/2017 20:19 GMT+7
      TTO - 4 ngày sau khi bị người dân thôn Đồng Hới đập, đốt ôtô vì nghi bắt cóc trẻ con, các nạn nhân đến giờ vẫn chưa hết run khi nhớ lại tiếng hò nhau đòi "xử tử" của cả nghìn người dân.
      Vụ đốt ôtô ở Hải Dương: Chưa hết run lúc dân đòi 'xử tử'
      Chiếc ôtô mà anh Hải sử dụng khi đến tìm mua đồ gỗ tại cửa hàng anh Bắc bị người dân đập phá và đốt - Ảnh: TRỊNH KHƯƠNG
      Dân tự bảo nhau chuyện bỏ thuốc mê
      Đến hôm nay, anh Phạm Đắc Bắc (33 tuổi, trú tại thôn Đồng Hới, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, Hải Dương), chủ cửa hàng đồ gỗ nội thất nơi xảy ra vụ việc người dân đốt ôtô đêm 20-7, vẫn còn bàng hoàng trước cách hành xử của nhiều người dân địa phương.
      Anh Bắc kể: Khoảng 18h ngày 20-7 có hai người đàn ông đi ôtô đến cửa hàng đồ gỗ mới mở của gia đình anh hỏi xem đồ. Do đang bận sắp xếp đồ đạc thợ vừa chuyển đến, anh Bắc bảo khách đi tiếp qua cửa hàng gỗ cũng của gia đình vốn bày nhiều đồ hơn để vợ anh là chị Lê Thị Quyên hướng dẫn xem hàng.
      Được một lúc thì có người chạy đến báo là vợ anh bị bỏ thuốc mê, anh Bắc hốt hoảng chạy sang xem tình hình.
      "Khi tôi đến thì thấy vợ có biểu hiện mệt mỏi nên yêu cầu hai người khách ở lại để tôi báo công an xã đến xác minh, chứ cũng không có ý gì. Lúc đó cũng đúng giờ tan tầm của công nhân nên có rất đông người dừng lại nghe ngóng" - anh Bắc cho hay.
      Chị Lê Thị Quyên thì cho biết khi tìm giấy bút để ghi giá cho khách, chị thấy mình mệt mỏi, chóng mặt bất thường - giống hệt thông tin đọc được trên mạng xã hội - nên vội nhờ người dân gần đó gọi chồng đến.
      "Ban đầu gia đình chỉ nghĩ đơn giản là nhờ công an đến để xác minh cụ thể là xong, không ngờ người dân lại kéo đến quá đông và họ cũng tự thông tin cho nhau rằng tôi bị bỏ thuốc mê. Nhiều người hô hào xông vào cửa hàng đánh chết ngay anh Hải và anh Nam (tên hai người khách)" - chị Quyên kể.
      Theo giải thích của ông Bùi Văn Thoa, trưởng thôn Đồng Hới, phản ứng của người dân như vậy là do tình hình tại địa phương gần đây "hỗn loạn", trong dân đang xôn xao bởi những thông tin hư hư thực thực trên mạng xã hội về tình trạng bắt cóc trẻ con mổ lấy nội tạng. Do đó người dân địa phương luôn cảnh giác mỗi khi có người lạ mặt xuất hiện.
      Vụ đốt ôtô ở Hải Dương: Chưa hết run lúc dân đòi 'xử tử'
      Chiếc ôtô mà anh Hải sử dụng bị đốt cháy trong đêm 20-7, hư hỏng hoàn toàn - Ảnh: TRỊNH KHƯƠNG
      Không chịu nghe giải thích
      Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Thủy (49 tuổi, trú tại xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, Hải Dương), mẹ vợ của anh Hải, cũng cho biết cả nhà vừa về quê làm lễ tạ gia tiên vì anh Hải may mắn "thoát chết" trong vụ việc đêm 20-7.
      Bà Thủy nói anh Hải vào cửa hàng đồ gỗ của anh Bắc là để tìm mua giúp vợ chồng bà bộ tủ thờ. Đến khoảng 18h30 ngày 20-7, qua điện thoại bà chỉ nghe loáng thoáng con gái nói con rể "bị bỏ thuốc mê".
      Nghĩ anh Hải bị người ta làm gì, bà tức tốc chạy ra thì đã thấy hàng nghìn người đang xúm lại ở nhà anh Bắc, đòi vào đánh con rể và con gái bà.
      Anh Phạm Đức Dương, con trai bà Thủy, cũng kể rằng người dân hò hét đòi "đánh chết" anh Hải và anh Nam, kiên quyết không chịu nghe giải thích, không "cần công an phải xử vụ này".
      "Bản thân tôi lúc đó như chết lặng bởi muốn giải thích điều gì đó nhưng không một ai cho tôi được nói" - anh Dương nhớ lại.
      Bà Thủy cho biết thêm chiếc xe bị đốt không phải là xe của anh Hải mà là xe của công ty giao cho, do vậy mới có tài xế riêng.
      "Gia đình chúng tôi về điều kiện kinh tế từ trước đến nay cũng không hề quá khó khăn để phải làm việc chuốc thuốc mê, cướp tài sản hay bắt cóc người như người dân suy đoán" - bà Thủy nói.
      "Hiện chúng tôi không mong gì hơn ngoài việc cơ quan điều tra sớm làm rõ đúng sai để trả lại danh dự cho gia đình và các con tôi được yên ổn sinh sống, làm việc".
      TIẾN THẮNG

      Phạt tù 3 kẻ tạt axit nữ sinh ở Gò Vấp

      24/07/2017 17:55 GMT+7
        TTO - Do mâu thuẫn tình cảm, ba bị cáo tuổi chỉ 20-22 đã mua axit về pha chế và tổ chức tạt axit trên đường, khiến nạn nhân bị thương tích nặng.
        Phạt tù 3 kẻ tạt axit nữ sinh ở Gò Vấp
        Ba bị cáo Quyên, Tâm và Long tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI
        Ngày 24-7, TAND quận Gò Vấp (TP.HCM) đưa ra xét xử vụ án 3 bị cáo Nguyễn Thanh Tâm (21 tuổi, ngụ quận 12), Lương Thúy Kiều Quyên (22 tuổi, ngụ quận 12) và Phạm Hoàng Long (20 tuổi, ngụ quận Tân Bình) tạt axit một nữ sinh viên trường Cao đẳng Kỹ thuật kinh tế miền Nam.
        Trước đó, Toà trả hồ sơ với yêu cầu làm rõ địa điểm các bị cáo mua axit.
        Thuê người tạt axit người yêu đồng tính
        Theo hồ sơ vụ án, năm 2014, Lương Thúy Kiều Quyên, Hoàng Tăng Thị Thu Hương, Trần Nguyễn Ái Duyên và Phạm Thị Kim Ngọc là bạn học cùng trường, cùng thuê phòng trọ ở chung. Giữa Duyên và Quyên nảy sinh tình cảm.
        Tuy nhiên cũng trong thời gian này, Nguyễn Thanh Tâm thường đến phòng chơi và yêu Quyên nhưng Quyên không chấp nhận.
        Đến tháng 8-2015, Quyên và Duyên xảy ra mâu thuẫn. Khi Quyên thuê phòng ra ở riêng thì Tâm dọn đến ở cùng. Thấy Quyên buồn, Tâm bàn dùng axit tạt Duyên, để nhân cơ hội đó Quyên hàn gắn tình cảm với Duyên.
        Để thực hiện hành vi này, Tâm chở Quyên đến chợ Kim Biên mua 500ml axit. Sau đó, Tâm pha loãng axit cất giấu dưới giường của Quyên.
        Sáng 28-3-2016, Tâm thuê xe đi tạt axit. Tuy nhiên, chai nhựa đựng axit bị ăn mòn, đổ axit ra ngoài nên cả hai không thực hiện được ý định.
        Tối cùng ngày, Quyên nhắn tin cho Vũ (không rõ lai lịch) nhờ tìm người cùng Tâm đi tạt axit. Vũ giới thiệu Phạm Hoàng Long với Quyên.
        Tối hôm sau, cả hai hẹn gặp Long và thỏa thuận trả cho Long 1 triệu đồng, Tâm đưa trước 200.000 đồng, số còn lại sẽ trả nốt sau khi gây án. Tâm hẹn 9h sáng 30-3-2016 sẽ đến nhà đón Long.
        Như kế hoạch, Tâm và Long đứng ở cổng trường Phạm Văn Chiêu, P.8, Q.Gò Vấp thì nhìn thấy Hương chở Duyên chạy qua. Tâm chở Long bám theo, Long ngồi sau cầm axit tạt vào hai người.
        Hương bị trúng nhiều axit nên bị bỏng vùng mặt, vai, tay và giác mạc độ III, IV, tỷ lệ thương tật là 57%, còn Duyên chỉ bị axit văng trúng gây thương tích nhẹ.
        Bi kịch từ tình yêu mù quáng
        Tại toà, Quyên khai Tâm thường dùng rất nhiều số điện thoại để chia rẽ Duyên và Quyên. Quyên chỉ giới thiệu Vũ cho Tâm và tưởng Tâm chỉ tạt nước cạo sơn xe chứ không gợi ý, cũng không nhờ Tâm tạt axit Duyên.
        Còn bị cáo Long khai chỉ biết Quyên qua facebook, được Quyên nhờ tạt một chất gì đó nhằm dằn mặt chứ không biết đó là axit. Ban đầu bị cáo chỉ nghĩ đó là nước cạo sơn xe nhưng khi tạt rồi mới biết đó là axit, bị cáo thấy hoảng hốt, lo sợ.
        Bị cáo Long còn cho biết dù Tâm và Quyên không đưa 1 triệu đồng thì vẫn giúp vì Long mới vào Sài Gòn, không có người thân, gặp đồng hương nhờ giúp đỡ thì không suy nghĩ nhiều.
        Tâm thì khai do thương Quyên nên giúp Quyên hàn gắn tình cảm với Duyên. Ban đầu, các bị cáo định tạt nước sôi nhưng sau khi đi xem phim chiếu rạp về, bị cáo mới nghĩ đến việc tạt axit.
        Sau khi mua axit về, bị cáo pha loãng và thử axit bằng thịt heo, khi thử axit có Quyên chứng kiến. Tâm thú nhận "tới giờ bị cáo vẫn còn thương Quyên nhưng bị cáo nhận ra rằng bị cáo đã yêu mù quáng”.
        Xét thấy đã đủ chứng cứ để kết luận Tâm, Quyên và Long phạm tội cố ý gây thương tích cho bị hại Hương, tòa đã tuyên phạt Lương Thúy Kiều Quyên 7 năm tù, phạt Phạm Hoàng Long và Nguyễn Thanh Tâm mỗi người 6 năm tù. Đồng thời các bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại Hương 900 triệu đồng.
        TUYẾT MAI 

        Tay súng IS bị hành quyết tập thể ở Libya

        Phạm Nghĩa |
        Tay súng IS bị hành quyết tập thể ở Libya
        Tù nhân xếp thành 4 hàng. Ảnh: DAILY MAIL

        18 thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắn chết trong một vụ hành quyết tập thể ở Libya, Daily Mail đưa tin hôm 24-7.

        Đoạn video do Daily Mail đăng tải cho thấy các tù nhân mặc quần áo màu cam, tất cả đều là nam giới. Họ bị bắt quỳ trên mặt đất và xếp thành 4 hàng, phía sau là các tay súng mặc đồng phục quân đội cầm súng trường bán tự động.
        Trong một cảnh quay, các tay súng chầm chậm đi tới phía sau hàng tù nhân đầu tiên rồi bắn vào lưng họ khiến toàn bộ ngã rạp xuống đất. Sau đó, các tay súng khác bước lên thay nhóm đầu tiên hành quyết những tù nhân còn lại.
        Một người đàn ông được nhìn thấy ngã về phía trước trong loạt đạn đầu tiên, dường như giả chết nhưng bị dựng dậy và bắn chết trong loạt đạn thứ hai.
        Tay súng IS bị hành quyết tập thể ở Libya - Ảnh 1.
        Tay súng IS bị hành quyết tập thể ở Libya - Ảnh 2.
        Tay súng IS bị hành quyết tập thể ở Libya - Ảnh 3.
        Toàn bộ 18 tù nhân đều bị bắn chết. Ảnh: DAILY MAIL
        Báo Libyan Express tiết lộ người ra lệnh thực hiện vụ hành quyết là chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Saiqa (Libya) Mahmoud Al-Werfalli.
        Đoạn video được quay hôm 17-7, vài ngày sau khi người phát ngôn nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) Liz Throssell cho biết đã yêu cầu Quân đội Quốc gia Libya (LNA) – hiện kiểm soát khu vực miền Đông – điều tra các vụ hành quyết tù nhân.
        LNA đang đẩy mạnh sự hiện diện tại miền Trung và miền Nam Libya. Lãnh đạo LNA Khalifa Haftar – nhân vật được Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất hỗ trợ - là người được phương Tây đánh giá đóng vai trò quan trọng đối với cuộc xung đột ở Libya.
        Theo Cơ quan nhân quyền LHQ, nhiều người đã bị LNA "bắt giữ, tra tấn và có khả năng bị hành quyết" sau cuộc chiến ở TP Benghazi gần đây. Quân đội Libya hồi tháng 3 tuyên bố họ sẽ điều tra những người phạm tội ác chiến tranh nhưng cho đến nay không chia sẻ bất cứ thông tin nào.
        Hồi đầu năm nay, chỉ huy Al-Werfalli xuất hiện trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội. Người này được nhìn thấy bắn chết 3 tù nhân lúc đó đang quỳ gối, tay bị trói và quay mặt vào tường.
        Một trong những đoạn video khác xuất hiện vào ngày 9-6 cũng cho thấy Al-Werfalli giám sát vụ hành quyết 4 tù nhân đang quỳ gối bằng súng. Đoạn video mới nhất đăng tải trên mạng xã hội vào tháng này quay cảnh thành viên LNA đá và chế nhạo tù nhân.
        Lực lượng đặc nhiệm Saiqa do Al-Werfalli đứng đầu có liên hệ chặt chẽ với Quân đội Quốc gia Libya.
        theo Người lao động

        'Việt Nam có thể sánh ngang những nước mạnh về Vật lý'

        Tối 24/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 48 tại Indonesia đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội.



        Đoàn học sinh Việt Nam dự Olympic Vật lý về đến sân bay Nội Bài Tối muộn 24/7, 5 học sinh dự thi Olympic Vật lý tại Indonesia đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội. Năm nay, cả 5 em đều đoạt huy chương, trong đó có 4 huy chương vàng.
        21h15, không khí tại sân bay Nội Bài náo nhiệt hẳn lên khi người thân, bạn bè, giáo viên của các thí sinh dự thi Olympic Vật lý (IPhO) lần thứ 48 cùng đại diện Bộ GD&ĐT chờ các học sinh trở về. Nhiều người mang theo hoa tươi, vẻ mặt rạng ngời cùng nhau chia sẻ niềm vui.
        22h25, các thành viên của đội tuyển Olympic Vật lý xuất hiện, làm thủ tục và bước khỏi cánh cửa phòng chờ sân bay. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đứng bắt tay, chúc mừng, trao hoa cho từng em.
        Mặc dù nhận kết quả thắng lợi (4 huy chương vàng, một huy chương bạc) từ tối 22/7, người thân của thí sinh vẫn không giấu nổi niềm hạnh phúc khi thấy con mang trên mình chiếc huy chương quý giá.
        Họ trao nhau những cái ôm, lời chúc mừng chân thành, hâm nóng bầu không khí tại sân bay. Đêm về khuya nhưng không ai cảm thấy mệt mỏi sau thời gian dài chờ đợi.
        'Viet Nam co the sanh ngang nhung nuoc manh ve Vat ly' hinh anh 1
        Đoàn học sinh Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng thầy trưởng đoàn và đại diện Bộ GD&ĐT. Ảnh: Nguyễn Sương.
        "Em rất vui và xúc động khi thấy gia đình đến sân bay chào đón trở về. Cảm giác này rất khác khi em nhận thông báo kết quả ở Indonesia vì tại đây, em được chia sẻ niềm vui với gia đình và bạn bè", Phan Tuấn Linh, học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), chủ nhân chiếc huy chương bạc, nói.
        Sau phút gặp gỡ, trao đổi ngắn ngủi với gia đình, thí sinh chụp ảnh lưu niệm. PGS.TS Nguyễn Thế Khôi, Trưởng đoàn, báo cáo thành tích và nhận lời chúc mừng từ đại diện Bộ GD&ĐT. Ông khẳng định lần này đội tuyển nước ta đạt thành tích cao, có thể sánh ngang với những nước mạnh về Vật lý.
        Ông cũng cảm ơn bộ, các sở, thầy cô trong đội ngũ giáo viên huấn luyện đội tuyển cùng gia đình thí sinh đã góp phần làm nên thành tích chung hôm nay.
        Tại lễ đón, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, đại diện Bộ GD&ĐT gửi lời chào và chúc mừng tới các thành viên đoàn Việt Nam tham dự IPhO 48.
        "Đoàn Vật lý đã cùng đoàn Toán, Hóa học tỏa sáng trí tuệ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Đây là minh chứng cho thấy trí tuệ nước ta hoàn toàn có thể sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ mong muốn", ông Trinh nhấn mạnh.
        Ông nhận định kết quả lần này mang tính đột phá, là nỗ lực rất lớn của 5 thí sinh. Ông thay mặt bộ ghi nhận và tuyên dương thành tích của các em.
        Ngoài thư khen do Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi thí sinh, sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức lễ khen thưởng và tôn vinh các thí sinh đạt thành tích xuất sắc.
        Ông Mai Văn Trinh cũng cảm ơn thầy cô giáo, nhà khoa học đã tận tâm bồi dưỡng các em học sinh giỏi.
        Nhân dịp này, ông nhắn nhủ 5 chàng trai thành quả rất xuất sắc nhưng mới chỉ là bước đầu, thành công phía trước phụ thuộc rất lớn vào sự nỗ lực của các em. Ông mong thời gian tới, các bạn trẻ này sẽ thành công hơn, cống hiến cho sự phát triển của đất nước.
        2017 là năm thắng lợi lớn của đội tuyển Vật lý Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Tất cả 5 thí sinh dự thi đều giành huy chương.
        Bốn học sinh giành huy chương vàng là: Đinh Anh Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Tạ Bá Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình và Trần Hữu Bình Minh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.
        Phan Tuấn Linh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An, giành huy chương bạc.
        Với kết quả này, đoàn Việt Nam đứng thứ 5, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore.
        Cũng như đoàn Olympic Hóa học và Olympic Toán học, kết quả trên của đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế là thành tích cao nhất từ trước đến nay.

        9X đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý thích chơi tennis và piano

        Đam mê Vật lý từ buổi học đầu tiên, nam sinh Hà Nội liên tiếp giành thắng lợi tại các cuộc thi lớn. Ngoài Vật lý, em thích tennis và biết chơi đàn piano.
        Nguyễn Sương - Đức Phạm

        Chuyên gia Phạm Chi Lan: Tôi thấy tiếc vì người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà Mỹ

        Dân trí Xung quanh câu chuyện người Việt chi hơn 3 ty USD mua nhà tại Mỹ đang được dư luận quan tâm, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, đây là biểu hiện của quá trình giàu lên của đất nước. Tuy nhiên, bà Lan cho rằng, điều này cũng để lại nỗi buồn và tiếc nuối khi Việt Nam chưa có cơ chế để giữ chân hoặc hạn chế lượng tiền này đội nón ra đi.
         >> Chi 3 tỷ USD mua nhà Mỹ: Cảnh báo "sóng ngầm" di cư tài sản nhà giàu Việt
         >> Người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Tiền đi ra bằng "cửa" nào?

        Phóng viên Dân Trí đã có cuộc trao đổi với chuyên gia Phạm Chi Lan, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên của Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.
        Chuyên gia Phạm Chi Lan,
        Chuyên gia Phạm Chi Lan,
        Thưa chuyên gia, bà nghĩ sao về thông tin về người Việt chi hơn 3 tỷ USD (hơn 68.000 tỷ đồng) để mua nhà tại Mỹ?
        - Đây là chiều hướng dịch chuyển tiền của nước kém phát triển sang các nước phát triển hơn nhằm mưu cầu những lợi ích tốt đẹp. Điều này đã diễn ra trong 1 thời gian dài ở các nước trên thế giới, còn với Việt Nam, điều này mới diễn ra trong 1 vài năm trở lại đây.
        Nhiều người Việt nam đã đi mua sắm tại nước ngoài, cho thấy Việt Nam đã và đang trên đường trở thành nước giàu, đã xuất hiện những người giàu đặt mua những chiếc xe đắt tiền nhất thế giới. Đây cũng là chỉ báo cho các nhà tư bản nước ngoài thấy một cộng đồng nhỏ, một lực lượng trong xã hội Việt Nam đang giàu nhanh, để đầu tư vào Việt Nam.
        Bà có lo ngại số tiền hơn 3 tỷ USD mua nhà Mỹ trong suốt năm qua nằm ở trong tay những người giàu có muốn thoát ly khỏi đất nước, trong khi đầu tư bất động sản của người Việt chưa được coi là kênh đầu tư, mà chỉ là nơi trú ẩn?
        - Tôi nhìn vào đây thấy khá lo lắng bởi cho thấy tín hiệu thị trường trong nước chưa đủ sức hấp dẫn, chưa đủ khả năng giữ chân những người có khả năng giữ chân họ ở Việt Nam.
        Hiện chưa biết được những ai đem tiền đi, nhưng quan sát đó là 1 số doanh nghiệp (DN), doanh nhân rũ áo ra đi, nhiều doanh nhân thành đạt đã bán cho nước ngoài sản nghiệp của họ. Đấy là điều đáng tiếc bởi họ không chỉ mang tiền mà còn là cả kinh nghiệm, kỹ năng, ý tưởng.... đó là "vốn vô cùng lớn" của đất nước.
        Sự chảy máu trên không chỉ vì tiền mà còn chất xám, vượt trên cả giá trị tiền tệ, nó cho thấy các DN tư nhân, những ý tưởng tại Việt Nam, thực tế đang rất khốn khó.
        Gần đây, tài sản kếch xù của một số quan chức Việt Nam đang được làm rõ, trong đó nguồn gốc số tiền lớn này được lý giải không thuyết phục như: lao động mòn cả móng tay, bán chổi đót hay vay ngân hàng... Theo bà, có hay không số tiền trên là của quan chức?
        - Theo tôi được biết thì một số những người bỏ tiền đầu tư tiền mua nhà ở nước ngoài có cả những quan chức về hưu, thậm chí có người là đương chức nhưng thông qua người thân đứng tên khối tài sản đó. Cùng với xu hướng con em quan chức cho đi du học nước ngoài, thì quan chức đó sau khi về hưu hoặc có điều kiện, họ rời bỏ đất nước và đến với vợ con họ ở nước ngoài.
        Điều đáng buồn ở chỗ là liên quan đến tham nhũng hoặc khối tài sản bất hợp pháp là nhiều, họ tẩu tán tài sản, lấy tiền từ dân, người nghèo để đi ra nước ngoài an hưởng. Đây cũng là điều tôi thấy tiếc bởi chúng ta để cho tham nhũng, cho tài sản bất minh, bất hợp pháp của quan chức vẫn tiếp diễn, khó kiểm soát hơn.
        Trung Quốc trong thời gian qua đã bỏ lượng tiền lớn mua tài sản ở Mỹ khiến Mỹ phải báo động về tình trạng DN Mỹ bị thâu tóm bởi Trung Quốc? Bà có cho rằng, giới đầu tư Việt đang làm điều tương tự tại Mỹ hay không?
        - Việc Trung Quốc bỏ tiền mua nhà ở Mỹ khác hoàn toàn Việt Nam. Trung Quốc có bối cảnh thừa vốn cả của cá nhân và nhà nước, họ tích lũy để mua tài sản nước ngoài để biểu hiện sự tham vọng của mình.
        Tham vọng của Trung Quốc mua tài sản để dần chi phối các DN này và đưa hàng Trung Quốc sang. Hay cách mà Trung Quốc viện trợ cho các nước châu Phi, hay kể cả đối với Việt Nam, nó không chỉ đơn thuần về kinh doanh mà đó là những tính toán lợi ích, tham vọng của người Trung Quốc, còn nhiều góc khuất ở sau.
        Thực tế, xu hướng mua lại các DN Việt Nam của Trung Quốc khiến tôi thực sự lo ngại. Và mới đây, việc người Trung Quốc đứng đằng sau mua bán đất đai ở Đà Nẵng, Nha Trang hay Quảng Ninh; đường dây du lịch 0 đồng làm tôi thực sự lo ngại.
        Nước ta đang rất thiếu vốn để phát triển, Nhà nước đang phải đang tính huy động tiền, vàng trong dân để lấy động lực tăng trưởng, điều kiện vậy, tài sản bước đi thì lo lắng cũng đúng.
        Theo bà, chúng ta cần làm gì khi lượng vốn lớn di chuyển khỏi đất nước trong bối cảnh Việt Nam đang cần vốn, cần kinh nghiệm của các doanh nhân để làm động lực phát triển?
        - Điều đáng nói là nếu lãnh đạo Việt Nam quan tâm vấn đề này thì nên thực hiện làm thế nào để môi trường kinh doanh cải thiện. Ta phải xem tại sao không giữ được người dân của mình ở trong nước.
        Trong báo cáo "Việt Nam 2035 - Hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ", chúng tôi có đưa ra vấn đề thách thức của Việt Nam là ngoài giải quyết những chính sách cho người nghèo đồng thời phải có chính sách cho tầng lớp trung lưu. Tầng lớp này có cuộc sống cao, đòi hỏi cao hơn, vì vậy chúng ta bên cạnh giảm phân hóa xã hội, cần có chính sách chăm lo, giữ chân những người này.
        Ở Việt Nam, họ lo lắng từ đồ ăn, giao thông, học hành của con cái đến vấn đề y tế. Về kinh doanh, làm việc với chính quyền lại khó khăn; bỏ số tiền lớn mua hàng nhưng lại không đáng tin cậy, không được bảo vệ. Cái đó những lãnh đạo phải quan tâm chứ không nên trách cứ.
        Có những cái ở Việt Nam rất đắt nhưng chất lượng lại không bằng nước ngoài. Những người giàu bán nhà ở Việt Nam với giá cao hơn nhưng sang Mỹ lại mua được nhà với chất lượng tốt hơn rất nhiều mà giá lại rẻ. Hay xe ô tô tại Việt Nam đắt hơn rất nhiều so với nước ngoài, điều này ai cũng biết.
        Xin trân trọng cảm ơn bà!
        Nguyễn Tuyền (thực hiện)

        Nam ca sĩ trẻ qua đời sau khi ngã từ tầng 10 chung cư tại Hà Nội


        Vụ việc đau lòng xảy ra vào sáng sớm ngày 24/7. Nam ca sĩ Lê Tính qua đời sau khi ngã từ tầng 10 tòa chung cư nằm trên phố Thái Hà, Hà Nội.
        Trả lời Zing.vn, người thân nam ca sĩ Lê Tính cho biết anh đã qua đời vào rạng sáng 24/7 ở tuổi 30. Nam ca sĩ gốc Thái Nguyên tử vong sau khi ngã từ tầng 10 tòa chung cư nằm trên phố Thái Hà, Hà Nội.
        “Chúng tôi nhận được tin báo từ những người bạn của Lê Tính vào khoảng 7h sáng 24/7. Gia đình đã đưa em về quê nhà làm lễ viếng”, người nhà chia sẻ.
        Nam ca si tre qua doi sau khi nga tu tang 10 chung cu tai Ha Noi hinh anh 1
        Nam ca sĩ qua đời ở tuổi 30 sau vụ ngã từ tầng 10 một tòa chung cư vào rạng sáng 24/7. Ảnh: FBNV.
        Công an phường Láng Hạ xác nhận một thanh niên qua đời trên địa bàn phường vào sáng nay nhưng từ chối tiết lộ thêm vì vụ việc đang trong quá trình điều tra.
        Lễ khâm liệm và lễ viếng nam ca sĩ trẻ được tổ chức vào trưa 24/7 tại quê nhà ở thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Lễ an táng sẽ diễn ra vào hồi 8h sáng 25/7.
        "Lê Tính là người rất lạc quan, yêu đời. Cậu ấy cũng sung túc về tài chính nên khi nghe tin cậu ấy mất, ai cũng bàng hoàng. Tôi cũng đọc vài thông tin nói rằng cậu ấy tự tử. Nhưng tôi nghĩ đó chỉ là tin đồn", người anh của Lê Tính cho biết.
        Nam ca si tre qua doi sau khi nga tu tang 10 chung cu tai Ha Noi hinh anh 2
        Lễ tang nam ca sĩ trẻ diễn ra ngay trong trưa nay tại Thái Nguyên.
        Trên trang cá nhân Lê Tính, nhiều bạn bè vẫn chưa tin rằng anh đã qua đời. Nam ca sĩ Khánh Đơn xúc động: “Để nói về em thì ngồi cả ngày cũng không thể nói hết, chỉ biết ai đã từng là bạn em thì quý em. Trong đó có anh. Chỉ mong em đi thanh thản”.
        Bạn trai cũ của Lương Bích Hữu cho biết bay ra Hà Nội vào tối 24/7 để kịp thăm đàn em lần cuối. Ca sĩ Hồ Việt Trung hay Lâm Chấn Huy cũng bày tỏ sự bàng hoàng khi nghe tin Lê Tính qua đời.
        Hồ Việt Trung nói anh ân hận vì không kịp ra viếng người em thân thiết do vướng lịch diễn ở Đà Nẵng. “Sáng mai cậu ấy đã được an táng nhưng tối nay không có chuyến bay khuya để thắp cho cậu ấy một nén nhang”, nam ca sĩ Em là của anh bày tỏ.
        Lê Tính năm nay 30 tuổi, là con thứ ba trong gia đình có ba anh em trai. Anh đam mê âm nhạc từ nhỏ và quyết định theo con đường nghệ thuật.
        Nam ca si tre qua doi sau khi nga tu tang 10 chung cu tai Ha Noi hinh anh 3
        Nhiều đồng nghiệp trong ngành thương tiếc khi biết tin Lê Tính qua đời.
        Sau khi tốt nghiệp Học viện Âm nhạc TP.HCM, Lê Tính khởi nghiệp tại TP.HCM vài năm trước khi trở lại Hà Nội. Anh đã phát hành album Nước mắt có vị gì với một số ca khúc được chú ý như như Một ngày nào đó, Nước mắt có vị gì, Yêu là gì (hợp tác với Châu Khải Phong).
        Không ồn với nhiều sản phẩm âm nhạc, Lê Tính có quan hệ rộng trong giới nghệ thuật nhờ vai trò người tổ chức sự kiện và quản lý nghệ sĩ.

        Nữ ca sĩ Việt qua đời ở tuổi 31 vì ung thư dạ dày

        Văn Ngân Hoàng phát hiện mắc bệnh ung thư dạ dày chỉ vài tháng sau khi ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay.
        Hiểu Nguyệt

        Hữu Thắng và Miura, ai hơn ai?

        Thứ Ba, ngày 25/07/2017 00:27 AM (GMT+7)

        Có hai luồng ý kiến cho rằng nếu U23 hôm qua do HLV Miura dẫn dắt sẽ không thua Hàn Quốc; ngược lại, nhiều người vẫn ủng hộ lối chơi tấn công mà HLV Hữu Thắng lựa chọn.

        Cùng với Thái Lan và Malaysia, U23 Việt Nam là đội bóng thứ 3 của Đông Nam Á giành vé tham dự VCK U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc. Đây là lần thứ hai trong lịch sử giải, U23 Việt Nam được dự VCK, tuy nhiên, có những luồng ý kiến cho rằng thời của HLV Miura cách đây 2 năm mạnh hơn thời của HLV Hữu Thắng hiện tại.
        Hữu Thắng và Miura, ai hơn ai? - 1
        Công Phượng nhận nhiều lời khen tặng từ người hâm mộ sau màn trình diễn ấn tượng tối 23-7
        Có thể nói, việc thầy trò HLV Hữu Thắng vượt qua vòng loại bảng khá hồi hộp và phụ thuộc nhiều vào kết quả của những bảng đấu khác. Trong 90 phút so tài với U23 Hàn Quốc trên sân Thống Nhất, khán giả phải trải qua những cung bậc cảm xúc trái chiều. Phút 20, gần 20.000 khán giả trên sân Thống Nhất im lặng khi Lee Sang Heon đệm bóng vào lưới trống, sau pha bắt bóng hụt sơ đẳng của thủ môn Bùi Tiến Dũng.
        Phút 33, chỉ bằng một khoảnh khắc lóe sáng cá nhân, Công Phượng đã làm nổ tung cầu trường với một tình huống đi bóng và sút ngoài vòng cấm cực kỳ đẹp mắt tung lưới thủ thành U23 Hàn Quốc. Đáng tiếc là niềm vui chỉ kéo dài đến phút 41, khi In Beom ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho đội khách.
        Hữu Thắng và Miura, ai hơn ai? - 2
        HLV Hữu Thắng vẫn bị chê vì cách sắp xếp hàng thủ chưa hợp lý
        Ngay sau khi trận đấu kết thúc với việc U23 Việt Nam vẫn giành quyền tham dự VCK giành cho 6 đội nhì bảng có thành tích tốt, HLV Hữu Thắng đã nhận được lời chúc mừng từ đông đảo người hâm mộ nán lại trên sân Thống Nhất để chia vui với ông và học trò. Nhiều CĐV cho rằng trận đấu giữa U23 Việt Nam và Hàn Quốc có chất lượng chuyên môn cao, hai đội chơi tấn công đầy cống hiến. Trên các diễn đàn của mạng xã hội Facebook, nhiều CĐV cũng bày tỏ cảm xúc ấn tượng với những gì Công Phượng và các đồng đội thể hiện trước một đối thủ được đánh giá cao hơn.

        Tuy nhiên, cũng có không ít chuyên gia, người hâm mộ lại cho rằng lẽ ra, U23 Việt Nam sẽ không thua nếu người đứng trong cabin huấn luyện không phải HLV Hữu Thắng mà là người tiền nhiệm Toshiya Miura. "Nếu là ông Miura, hàng thủ sẽ được giao cho trung vệ Đình Trọng, chứ không phải bộ đôi Tiến Dũng và Duy Mạnh. Duy Mạnh đá tiền vệ phòng ngự thì lẽ ra nên được đá đúng sở trường. Sai lầm của HLV Hữu Thắng là bố trí một đội hình thiên về tấn công ở hiệp 1 trong khi lẽ ra phải sử dụng đội hình phòng ngự để phá sức U23 Hàn Quốc, trước khi tăng cường hàng công ở hiệp 2", một bạn đọc phân tích.
        Hữu Thắng và Miura, ai hơn ai? - 3
        Công Phượng vẫn sẽ là niềm hy vọng của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2018
        Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, sai lầm lớn của nhà cầm quân xứ Nghệ lại chính là ưu điểm của HLV Miura: "Nếu là Miura, ông ấy sẽ không sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh – Xuân Trường mà chỉ sử dụng một người để đá cặp cùng Duy Mạnh. Đồng thời, U23 Hàn Quốc cũng phối hợp nhỏ rất nhiều nên cần những trung vệ có khả năng phán đoán tình huống tốt để giải nguy. Như vậy, những cầu thủ như Tiến Dũng hay sau đó là Văn Khánh, Đông Triều vào sân từ ghế dự bị đều không thích hợp. Về sở trường chơi theo kiểu làm giảm hưng phấn thi đấu của đối thủ, Hữu Thắng còn phải học Miura rất nhiều", một HLV trẻ chia sẻ trên mạng xã hội, tạo nên làn sóng tranh cãi, phân tích gay gắt.
        Ở VCK giải U23 châu Á năm 2016, thầy trò HLV Miura đã kết thúc hành trình rất sớm với 3 thất bại liên tiếp trước U23 Jordan, Úc và UAE. Năm đó, nhà cầm quân người Nhật cũng bị chỉ trích dữ dội vì ít trọng dụng tiền vệ Tuấn Anh. Tiền vệ tài năng của HAGL chỉ được đá chính ở trận cuối thua UAE 2-3 và ngay lập tức trở thành linh hồn dẫn dắt lối chơi của đội, đóng góp 1 bàn thắng bên cạnh pha lập công của Công Phượng.
        VCK U23 châu Á 2018 sẽ diễn ra ở Trung Quốc và BTC giải sẽ sớm công bố thời gian bốc thăm chia bảng. Hy vọng thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ rơi vào bảng đấu vừa sức hơn.
        Báo thế giới “ngả mũ” Công Phượng, gọi Việt Nam là “thế lực mới nổi”
        Màn trình diễn xuất sắc của Công Phượng và U23 Việt Nam tạo tiếng vang lớn.

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét