Ngày 2-9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Đông (53 tuổi; ngụ xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi "Giết người".
Vì đất, mất hết tình người
Sáng 1-9, tại ngõ Đại Thành, cụm 2, thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, Nguyễn Văn Đông cầm 1 con dao nhọn sang nhà ông N.V.H (51 tuổi, em trai của Đông) rồi bất ngờ đâm chém nhiều người trong gia đình ông H. Nhiều người dân chứng kiến sự việc nhưng không ai dám can ngăn vì ông Đông rất hung hăng.
Vì nửa mét đất, thảm sát cả gia đình em ruột - Ảnh 1.
Nghi phạm Nguyễn Văn Đông sau khi gây án Ảnh: HUY THANH
Hậu quả, ông H. và chị N.T.B (31 tuổi, con gái ông H.) tử vong tại chỗ; bà D.T.V (49 tuổi, vợ ông H.), chị Đ.T.N (24 tuổi, con dâu ông H.) và bé gái N.H.M (1 tuổi, cháu nội ông H.) bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu. Đến chiều 1-9, vì vết thương quá nặng nên bà V. và cháu M. đã tử vong. Trong khi đó, chị N. vẫn đang nguy kịch với nhiều vết thương ở mặt, tràn dịch màng phổi.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo xã Hồng Hà cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ án là do 2 bên gia đình có mâu thuẫn về đất đai. Gia đình ông Đông có 3 anh em, được bố mẹ để lại cho mảnh đất. Ông Đông và ông H. trước đó đã thỏa thuận về việc phân chia 0,5 m đất giáp ranh. Tuy nhiên, con trai ông H. không đồng ý về sự phân chia này nên 2 bên xảy ra mâu thuẫn. Chiều 31-8, gia đình ông H. gọi thợ đến đo đạc để đặt móng xây nhà khiến Đông gây ra vụ thảm án trên.
Sau khi gây án, ông Đông về nhà và có ý định tự sát nhưng được người thân phát hiện, can ngăn và bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Ông Nguyễn Đình Đà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà, cho biết Nguyễn Văn Đông chưa có tiền án tiền sự, làm nghề môi giới đất đai. Từ trước đến nay, quan hệ giữa ông Đông và gia đình em trai không được đoàn kết nhưng không đến mức xảy ra tai tiếng. Vì vậy, việc mâu thuẫn gay gắt dẫn đến án mạng khiến nhiều người bất ngờ.
Phạm tội đặc biệt nghiêm trọng
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nhận định hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Đông là đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ vì tranh chấp đất đai mà Đông ra tay truy sát cả gia đình em trai, trong đó có 1 cháu bé. Hành vi này đã cấu thành tội "Giết người", được quy định tại điểm a, b, n khoản 1 điều 123 Bộ Luật Hình sự.
Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nhận định trong quá trình điều tra, nếu có căn cứ xác định bị can Đông từng bị bệnh tâm thần hoặc có dấu hiệu bất ổn về tâm lý thì phải trưng cầu giám định tâm thần cho bị can để xác định năng lực trách nhiệm hình sự.
Kết luận giám định sẽ xảy ra 2 trường hợp. Thứ nhất, nếu bị can bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người". Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị can sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt theo điểm l khoản 1 điều 51 Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.
Thứ hai, nếu bị can bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức và năng lực điều khiển hành vi thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can và chuyển hồ sơ cho VKSND cùng cấp ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau đó, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án.
"Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận nên cần phải xử lý nghiêm. Nếu bị can có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người rất tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình" - luật sư Tiền nhấn mạnh.
BẠCH HUY THANH - NGUYỄN HƯỞNG

Đề nghị truy tố nguyên Thượng úy Công an

Thứ Sáu, 06/09/2019, 18:11:25
NDĐT - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án gài ma túy vào ô-tô để hãm hại bạn trai, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Vân (37 tuổi, ở quận Tây Hồ) và Nguyễn Thị Vững (nguyên Thượng úy Công an) về các tội Vu khống và Tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đề nghị truy tố nguyên Thượng úy Công an
Đối tượng Nguyễn Thị Vững.
Theo kết luận, Vân và anh Nguyễn Văn Thiện (44 tuổi, doanh nhân) có quan hệ tình cảm. Do mâu thuẫn, Vân nảy ý định bỏ ma túy vào ô-tô của bạn trai để hãm hại. Để thực hiện ý đồ, Vân tìm gặp Vững, hai người đã lên kế hoạch gài bẫy. Theo thỏa thuận, Vân trả cho Vững một tỷ đồng để Vững tìm cách bắt anh Thiện.
Ngày 21-10-2016, Vân báo cho Vững BKS ô-tô của anh Thiện. Cùng ngày, một người đàn ông mang ma túy đến để Vân lấy ma túy bỏ vào ô-tô của Thiện. Sau khi nhận tin báo từ Vân đã sắp đặt xong, Vững báo tin cho lực lượng Cảnh sát cơ động Hà Nội về việc ô-tô của anh Thiện có ma túy.
Tối 28-10-2016, anh Thiện lái xe chở Vân đến đường Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm) bị cảnh sát dừng xe phát hiện trong cốp có hê-rô-in và ma túy đá.
Sau một tuần bị tạm giữ, anh Thiện được thả vì công an không đủ căn cứ chứng minh người này tàng trữ ma túy. Nghi ngờ Vân là người đã hại mình, anh Thiện âm thầm thu thập chứng cứ và tố cáo đến cơ quan Công an.
LÊ TÚ

Đề nghị kỷ luật 15 cán bộ có con được nâng điểm thi ở Hòa Bình

Dân trí Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình vừa có thông báo kết luận kiểm tra đối với 15 cán bộ, Đảng viên có con được nâng điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018. Những cán bộ này bị đề nghị kỷ luật vì đã vi phạm quy định “nêu gương của Đảng viên”.

Ngày 6/9, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình cho biết, vừa có thông báo kết luận kiểm tra 15 cán bộ, Đảng viên thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình, 15 cán bộ, Đảng viên có con được nâng điểm thi trái pháp luật trong kỳ thi, sau đó dùng điểm thi được nâng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng hệ chính quy.





Đề nghị kỷ luật 15 cán bộ có con được nâng điểm thi ở Hòa Bình - 1
Nhấn để phóng to ảnh
Sở GD&ĐT Hòa Bình nơi xảy ra "bê bối" nâng điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Việc làm này đã vi phạm khoản 8, Điều 3, Quy định 08-QĐ/TƯ ngày 25/10/2018 của ban Chấp hành Trung ương Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên...
Từ vi phạm trên, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Hòa Bình kết luận: 15 cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đến mức phải kỷ luật.
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình đề nghị các Đảng ủy cơ sở thực hiện quy trình thi hành kỷ luật theo thẩm quyền và báo cáo kết quả trước ngày 7/9/2019.
Được biết, trong số 15 cán bộ, Đảng viên vi phạm bị đề nghị kỷ luật có 6 người giữ các chức vụ Trưởng, Phó phòng các cơ quan tỉnh Hòa Bình. Còn lại là các cán bộ, đảng viên tại nhiều cơ quan khác nhau của tỉnh Hòa Bình.
Danh sách 15 cán bộ, Đảng viên bị đề nghị kỷ luật:
  1. Đinh Thế Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội, Sở Lao động, Thương binh và xã hội Hòa Bình.
  2. Lương Việt Hùng, chuyên viên Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình.
  3. Hà Thị Hạnh, Phó trưởng phòng Tổ chức pháp chế, Sở Văn Hóa Thể thao và Du lịch Hòa Bình.
  4. Trần Thị Thúy Phương, viên chức phòng Thanh tra, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình.
  5. Đinh Thị Thìn, Trưởng phòng Dữ liệu và lưu trữ, Trung tâm Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình.
  6. Cù Việt Hưng - Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Tài chính, Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính Hòa Bình.
  7. Nguyễn Thị Vân, công chức phòng Tài vụ, Kho bạc Nhà nước tỉnh Hòa Bình.
  8. Nguyễn Đình Tiến, cán bộ phòng công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Hòa Bình.
  9. Trần Thượng Hùng, Nhân viên lái xe, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình.
  10. Nguyễn Văn Trường, chuyên viên Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình.
  11. Nguyễn Thị Lan Hương, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình.
  12. Giang Thị Hiền, Phòng hành chính và Kế toán, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hòa Bình.
  13. Nguyễn Trường Thành, Đội kiểm tra thuế số 2, thuộc Đảng bộ bộ phận Chi cục thuế thành phố Hòa Bình, Đảng bộ Cục thuế.
  14. Nguyễn Thị Thu Hà, Chi Cục thuế huyện Tân Lạc, thuộc Đảng bộ Cục thuế.
  15. Nguyễn Văn Ba, Chi bộ Kho bạc Nhà nước huyện Tân lạc, thuộc Đảng bộ Kho bạc Nhà nước Hòa Bình.
Thanh Bình





Ngày 10-9 xét xử kín người bán thịt heo hiếp dâm bé gái 9 tuổi



Ngày 10-9 xét xử kín người bán thịt heo hiếp dâm bé gái 9 tuổi
(PLO)- Phiên tòa xem xét tội danh của Nguyễn Trọng Trình -người bị cáo buộc hiếp dâm dã man bé gái chín tuổi ở Chương Mỹ, Hà Nội sẽ được xử kín.
Dự kiến, ngày 10-9 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ) về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, theo điểm c khoản 3 Điều 142 BLHS, với khung hình phạt cao nhất đến tử hình.
Đây là vụ án từng gây tranh cãi nhiều trong dư luận, không chỉ vì hậu quả để lại với nạn nhân mà còn do quan điểm trái chiều về tội danh của bị can.
Đáng chú ý, phiên tòa sẽ được xét xử kín. Thẩm phán Nguyễn Đình Tiến ngồi ghế chủ tọa. Bị can Nguyễn Trọng Trình có bốn luật sư tham gia bào chữa.
Ngày 10-9 xét xử kín người bán thịt heo hiếp dâm bé gái 9 tuổi - ảnh 1
Nguyễn Trọng Trình tại cơ quan công an.
Hồ sơ vụ án cho thấy sáng 24-2, sau khi bán thịt heo ở chợ xong, Trình điều khiển xe máy đi từ Thanh Xuân về thị trấn Chúc Sơn để về nhà. Trên đường đi, Trình gặp cháu VNQ (chín tuổi) đang đi một mình. Thấy đoạn đường vắng Trình tiếp cận và nói mình là bạn của cha bé gái, ngỏ ý muốn đèo về nhà. Do tin tưởng, cháu Q. lên xe thì bị Trình chở tới một vườn chuối ở xã Hoàng Diệu
Tại đây, Trình sờ và bóp ngực cháu bé. Khi nạn nhân phản kháng, Trình bóp miệng và bóp cổ để cháu không thể kêu la. Hậu quả cháu bị gãy răng hàm, chảy máu bên trong miệng. Tiếp đó, Trình bẻ tay nạn nhân khiến gãy 1/3 dưới xương quay phải để thực hiện hành vi đồi bại. Thậm chí, theo lời khai của cháu bé, thì bị can còn dọa “mày nói với ai thì tao giết chết mày”.
Thấy cháu Q. bị chảy nhiều máu, la hét và giãy đạp, Trình sợ bị mọi người phát hiện nên đã bỏ mặc cháu tại vườn chuối rồi chạy xe về nhà mình. Sau khi bị xâm hại, cháu Q. gắng sức đi bộ ra đường và nhờ người đưa về nhà, sau đó gia đình Q. đã đến công an trình báo.
Các kết luận giám định cho thấy Trình đã làm cháu Q. bị thương tích gãy răng số 3, gãy 1/3 xương tay quay phải, tổn thương ở nhiều vị trí vùng kín; tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 9%. Ngoài ra, hành vi của bị can còn khiến nạn nhân tổn thương nghiêm trọng về mặt tinh thần.
Tại CQĐT, Trình cho rằng mình chỉ sờ mó, dùng ngón tay chọc vào vùng kín của cháu Q. chứ không hiếp dâm cháu. Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu điều tra, cơ quan tố tụng khẳng định có đủ cơ sở kết luận Trình đã dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu với nạn nhân.
Trong vụ án này, ban đầu CQĐT Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố bị can đối với Trình về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận.
Nhiều ý kiến cho rằng hành vi của Trình phải là hiếp dâm chứ không phải dâm ô, càng không nên cho bị can này tại ngoại. Sau đó Công an TP Hà Nội đã rút hồ sơ vụ án để điều tra, ra quyết định thay đổi tội danh từ tội dâm ô với người dưới 16 tuổi sang tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi đối với Trình, đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn thành tạm giam.
Liên quan đến vụ việc, chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Công an TP kiểm điểm nghiêm trách nhiệm của Công an huyện Chương Mỹ. Mới đây nhất, viện trưởng VKSND Tối cao cũng đã chỉ đạo viện trưởng VKSND TP Hà Nội kỷ luật phó viện trưởng VKSND huyện Chương Mỹ và kiểm sát viên thụ lý vụ án về “thái độ trách nhiệm trong xử lý công việc”.
TUYẾN PHAN 




Những 'con sâu' làm 'rầu' ngành công an



Những 'con sâu' làm 'rầu' ngành công an
(PLO)- Dùng chính những hiểu biết khi được đào tạo và hoạt động trong ngành, những cán bộ công an này đã toan tính để tiếp tay cho tội phạm hoặc câu kết đưa một người vô tội vào tù.
Vụ gài bẫy ma túy xảy ra tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội một lần nữa khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng khi một cán bộ công an lại trở thành bị can trong vụ án.
Đó là Nguyễn Thị Vững (cựu thượng úy công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu, Bộ Công an), người giữ vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Thị Vân (37 tuổi, trú quận Tây Hồ) trong việc bỏ ma túy vào ô tô hòng đưa ông Nguyễn Văn Thiện (44 tuổi, bạn trai Vân) đi tù.
Những 'con sâu' làm 'rầu' ngành công an - ảnh 1
Cựu thượng úy công an Nguyễn Thị Vững từ người làm chứng trở thành bị can trong vụ án gài bẫy ma túy.
Dư luận vẫn chưa quên khi những người đứng đầu lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao lại tiếp tay, “bảo kê” cho tội phạm sử dụng công nghệ cao thành lập đường dây đánh bạc trực tuyến lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng.
Nay, một cán bộ công an từng có nhiều năm công tác trong lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy lại dùng chính những gì mình được đào tạo về tội phạm ma túy để hãm hại người vô tội, hòng đưa họ vào tù.
Động cơ, mục đích của việc làm đê hèn ấy chỉ vì 1 tỉ đồng!
Kết luận điều tra chỉ rõ Vững từng là đảng viên, được đào tạo cơ bản, từng công tác trong lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cũng là người am hiểu phát luật, biết rõ tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Thế nhưng vì động cơ vụ lợi cá nhân, thay vì ngăn cản khi biết Nguyễn Thị Vân muốn dùng ma túy để vu khống cho bạn trai, Vững lại tiếp tay cho tội phạm để hãm hại người vô tội.
Và càng căm phẫn hơn khi nghe những lời hội thoại giữa Vững và Vân nói về kế hoạch vu khống cho nạn nhân. Rất tự tin với kinh nghiệm nghề nghiệp, Vững nhiều lần khẳng định “với từng ấy lượng hàng như thế thì bắt là chết, chắc chắn luôn”.
Vững biết rõ số ma túy ấy có thể hủy hoại số phận một con người, đưa họ vào chốn lao tù. Thế nhưng vì tiền, Vững sẵn sàng làm mọi thứ.
“Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân” -  một trong năm lời thề danh dự của lực lượng công an nhân dân đã bị Vững lãng quên.
Công an TP Hà Nội cho rằng không chỉ đủ yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi của Vững còn gây dư luận xấu đến uy tín của lực lượng công an nhân dân, cần phải được xử lý nghiêm.
Rõ ràng sau những cựu tướng Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa…, Nguyễn Thị Vững đang là những “con sâu” làm “rầu” ngành công an.
Việc đưa những “con sâu” trên ra trước ánh sáng pháp luật càng cho thấy quyết tâm làm trong sạch bộ máy của Bộ Công an: Quyết tâm ấy không có vùng cấm.
TUYẾN PHAN