Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2019

CHUYỆN ÍT BIẾT 65

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
11 công nghệ cổ xưa tốt hơn cả công nghệ hiện đại

Kinh ngạc thiết bị phát hiện động đất có từ 2.000 năm trước, cho độ chính xác khó tin


Thứ Tư, ngày 11/09/2019 00:30 AM (GMT+7)

Thiết bị phát hiện động đất đầu tiên trên thế giới với 8 con rồng bằng đồng bám trên thân có thể phát hiện hướng động đất từ khoảng cách hàng trăm km.




Do khoa học kĩ thuật chưa phát triển, người Trung Quốc cổ đại không hiểu được bản chất của động đất là do sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo trong vỏ Trái đất. Thay vào đó, họ thường cho rằng động đất do những xáo trộn âm dương vũ trụ hoặc sự bất mãn của "thiên đình" với hành động trái luân thường đạo lý cũng như sự ngó lơ của triều đình với nỗi thống khổ của dân chúng.
Người Trung Quốc cổ đại coi những cơn địa chấn là dấu hiệu quan trọng từ "thiên đình". Điều quan trọng nhất với những người đứng đầu Trung Quốc thời bấy giờ là việc biết được động đất sẽ xảy ra ở đâu tại vương quốc họ cai trị.
Theo Ancient Origins, Trương Hành, nhà phát minh sống ở thời Đông Hán giai đoạn 25 - 220 sau Công nguyên (SCN), giải quyết được điều này. Năm 132, ông phát minh ra thiết bị phát hiện động đất đầu tiên trên thế giới. Theo cuốn Book of Later Han (do Fan Ye biên soạn ở thế kỷ thứ 5), thiết bị phát hiện động đất của Trương Hành có thể xác định một trận động đất xảy ra cách đó hàng trăm km.

Kinh ngạc thiết bị phát hiện động đất có từ 2.000 năm trước, cho độ chính xác khó tin - 1
Hình ảnh mô phỏng thiết bị phát hiện động đất do Trương Hành phát minh
Thiết bị này là một chiếc chum bằng đồng lớn với đường kính 1,8 mét đặt trên phần đế hình bát giác. Thân chum có tạo hình 8 con rồng chúc đầu xuống tượng trưng cho 8 hướng. Mỗi con rồng ngậm một quả bóng bằng đồng nhỏ trong miệng. Phần đế bát giác còn có 8 con cóc đồng trong tư thế ngồi há miệng. Vị trí của rồng và cóc tương ứng với nhau. Ở giữa chum đồng, Trương Hành đặt một thanh kim loại thẳng đứng.
Cơ chế chính xác của thiết bị dự báo động đất vẫn chưa được xác nhận. Nhưng một giả thuyết khá phù hợp đã được đưa ra. Khi địa chấn xảy ra dưới lòng đất, thanh kim loại được thiết kế đặc biệt sẽ đổ về hướng có động đất, tương ứng với một trong 8 con rồng. Thanh kim loại chạm vào phần gắn với miệng rồng, khiến miệng rồng mở ra và quả bóng rơi xuống miệng cóc bên dưới. Âm thanh tạo ra khi quả bóng rơi xuống miệng cóc sẽ báo động tới các nhà quan sát và giúp họ xác định hướng xuất phát của trận động đất.
Kinh ngạc thiết bị phát hiện động đất có từ 2.000 năm trước, cho độ chính xác khó tin - 2
Mô phỏng bên trong chiếc chum đồng, phần chính của thiết bị phát hiện động đất
Năm 138 SCN, âm thanh của quả bóng đồng rơi xuống đã khiến cả hoàng cung thời bấy giờ xôn xao. Theo hướng mà thiết bị này phát hiện được, vụ động đất xảy ra tại phía tây kinh thành Lạc Dương. Vì không ai cảm nhận được sự rung chuyển nào nên mọi người đều hoài nghi về hiệu quả thiết bị của Trương Hành.
Tuy nhiên, vài ngày sau, một người đưa tin ở vùng đất phía tây thành Lạc Dương báo cáo lên triều đình về trận động đất. Thời điểm nó xảy ra trùng với thời điểm thiết bị của Trương Hành báo động. Từ đó, mọi người mới ghi nhận phát minh của Trương Hành.
Kinh ngạc thiết bị phát hiện động đất có từ 2.000 năm trước, cho độ chính xác khó tin - 3
Các nhà khoa học ở Trung Quốc năm 2005 đã tái tạo thiết bị cổ xưa và dùng thử (ảnh minh họa)
Năm 2005, các nhà khoa học ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã tái tạo thiết bị đo địa chấn của nhà phát minh Trương Hành và sử dụng nó để phát hiện các trận động đất mô phỏng dựa trên thông số của 4 trận động đất ngoài đời thực. Thiết bị được tái tạo phát hiện được cả 4.
Ngày nay, từ quan điểm khoa học và công nghệ hiện đại, phát minh của Trương Hành vẫn được coi là đáng kinh ngạc và đi trước thời đại.
Bức ảnh ”rồng khổng lồ dài 120 mét gây động đất” khiến mạng xã hội TQ hoảng loạn
Một người đàn ông ở phía tây nam Trung Quốc đã bị bắt giữ với cáo buộc lan truyền tin đồn thất thiệt, sau khi bức...

Theo Nguyễn Thái - Ancient Origins - Video: CCTV (Dân Việt)

Chùa Sà Lôn cổ miền Tây: Chiếc giường hàng tỉ của công tử Bạc Liêu

Chùa Sà Lôn hay tên thường gọi là chùa Chén Kiểu, được xây dựng từ năm 1815 ở Sóc Trăng. Tại đây lưu giữ hai chiếc giường của công tử Bạc Liêu rất thu hút khách du lịch.

 chua sa lon co mien tay: chiec giuong hang ti cua cong tu bac lieu hinh anh 1
Chùa Chén Kiểu ở Sóc Trăng có tuổi đời khoảng 200 năm.
Mang nét văn hóa đặc trưng một ngôi chùa Khmer
Năm 1815, ngôi chùa Wath Sro Loun (Sà Lôn) được dựng lên bằng những nguyên liệu là cây cối đơn sơ. Tên ngôi chùa được lấy từ tên con rạch nhỏ mang nước tưới tiêu nuôi sống ruộng đồng người dân gần đó là Chro Luong.
Đến năm 1969, trụ trì thứ 9 là Tăng Đuch cho xây dựng lại ngôi chùa khang trang hơn với kiến trúc chuẩn người Khmer: Chánh điện, Sala, khu bảo tháp, nhà Tăng, thư viện kinh kệ... nhưng lúc ấy lại thiếu kinh phí để hoàn chỉnh ngôi chùa. Vị sư trụ trì đã kêu gọi người dân đến quyên góp cho chùa những chiếc chén kiểu để trang trí phần chánh điện và một số kiến trúc khác của chùa. Cái tên dân gian chùa Chén Kiểu cũng từ đó mà ra.
 chua sa lon co mien tay: chiec giuong hang ti cua cong tu bac lieu hinh anh 2
Hoa văn được ốp trên tường chùa Chén Kiểu
Chùa chỉ thờ duy nhất Phật Thích Ca (một nét riêng của các ngôi chùa Khmer tại miền Nam). Nơi đây có khoảng hơn 20 tượng Phật Thích Ca kích cỡ lớn nhỏ khác nhau, đến những tư thế từ đứng, ngồi, nằm của các tượng. Đặc biệt, tất cả tượng Phật đều có điểm chung là hướng về phía Đông để ban phúc lành cho toàn thể tín đồ.
 chua sa lon co mien tay: chiec giuong hang ti cua cong tu bac lieu hinh anh 3
Khuôn viên chùa Chén Kiểu
Riêng chánh điện có 16 hàng cột chống đỡ, với những hình ảnh kể về cuộc đời Phật Thích Ca từ khi sinh ra đến lúc nhập niết bàn thành Phật. Trên mỗi góc nhọn chùa đều mô tả hình tượng rắn Nagar tinh xảo.
Giữa sân chùa có hình tượng rắn Nagar 5 đầu sặc sỡ che nắng cho tượng Phật Thích Ca. Ngoài biểu tượng rắn Nagar ở chùa Chén Kiểu còn có tượng các tiên nữ, thần Krud, thần sư tử... những vị thần đặc trưng văn hóa Khmer Nam Bộ.
 chua sa lon co mien tay: chiec giuong hang ti cua cong tu bac lieu hinh anh 4
 chua sa lon co mien tay: chiec giuong hang ti cua cong tu bac lieu hinh anh 5
Phòng trưng bày chùa Chèn Kiểu. Ảnh: Huỳnh Hiếu
 chua sa lon co mien tay: chiec giuong hang ti cua cong tu bac lieu hinh anh 6
Kỳ lạ hai chiếc giường của công tử Bạc Liêu
Theo lời đồn, tôi đã đến chùa Chén Kiểu để tận mắt chứng kiến hai chiếc giường kỳ lạ của công tử Bạc Liêu đang lưu giữ ở nơi đây.
Theo lời đồn, hai chiếc giường này có giá trị cả chục tỷ đồng, một chiếc giường dành cho mùa nóng (mặt đá cẩm thạch), một chiếc giường dành cho mùa mưa (mặt bằng gỗ giáng hương).
Chất liệu hai giường đều bằng gỗ sưa, xung quanh khảm xà cừ với hoa văn tinh xảo. Nghe nói, trước đây công tử Bạc Liêu (tên thật là ông Trần Trinh Huy) đều thuê thợ tốt nhất làm ở Trung Quốc rồi mang về Việt Nam.
Tương truyền khoảng năm 1945, nhận thấy tình hình đất nước bất ổn, công tử Bạc Liêu đã cho di chuyển đồ đạc từ căn nhà lớn (ngay trung tâm thành phố Bạc Liêu ngày nay) sang nhà lầu ở Bàu Sàng - Vĩnh Lợi. Về sau tá điền lập mưu trộm cắp tài sản rồi tẩu tán chúng đi khắp nơi.
 chua sa lon co mien tay: chiec giuong hang ti cua cong tu bac lieu hinh anh 7
Chiếc giường mùa hè của công tử Bạc Liêu có mặt đá cẩm thạch. Ảnh: Huỳnh Hiếu
Sau khi đánh cắp những vật dụng nhà công tử Bạc Liêu, những tá điền đã bán cho các phú hộ giàu có khác. Tuy vậy, những chủ nhân chiếc giường sau khi sang tay nhau đều gặp một bất hạnh kỳ lạ nào đó. Họ gặp những tai nạn bất ngờ, chuyện kinh doanh lụn bại nhanh chóng.
Từ đó người ta cho rằng những chiếc giường đã bị "ếm". Sau đó, chiếc giường dần sang tay nhiều chủ nhân. Cuối cùng, chùa Chén Kiểu đã mua lại chiếc giường này năm 1947. Nhiều người cho rằng, chiếc giường kỳ lạ đó chỉ ở trong một ngôi chùa linh thiêng bật nhất ở xứ sở Sóc Trăng mới có thể “trấn” được nó.
Cũng có một tin đồn khác là chính công tử Bạc Liêu đã tặng hai chiếc giường này cho chùa Chén Kiểu.Đặc biệt hai chiếc giường đều được lót bằng gỗ giáng hương, một loại gỗ lưu giữ mùi thơm thoang thoảng quanh năm.
Thầy trụ trì hiện nay của chùa là thầy Kim Hoàng Hưng, đã xác nhận rằng chiếc giường công tử Bạc Liêu hoàn toàn không bị “ếm” như lời đồn. Hai chiếc giường hiện tại là tài sản vô giá tại chùa và nhà chùa không có ý định bán với bất cứ giá nào.
Theo Huỳnh Hiếu (Báo An Giang)

Kỳ lạ Nam Định: Chuông cổ 9 tấn nằm giữa hồ nước chưa đánh một lần

Do số phận đặc biệt của mình mà trong gần một thế kỷ tồn tại, chuông chùa Cổ Lễ chưa được đánh một lần nào.

   
 ky la nam dinh: chuong co 9 tan nam giua ho nuoc chua danh mot lan hinh anh 1
Nằm ở thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, chùa Cổ Lễ là ngôi chùa cổ nổi tiếng bậc nhất tỉnh Nam Định. Trong chùa có một hồ nước, ở giữa đặt một quả chuông được coi là độc nhất vô nhị Việt Nam.
 ky la nam dinh: chuong co 9 tan nam giua ho nuoc chua danh mot lan hinh anh 2
Quả chuông này được gọi là Đại Hồng Chung, do Hòa thượng Thích Thế Long cho đúc vào năm 1936, là một trong những quả chuông lớn nhất Việt Nam.
 ky la nam dinh: chuong co 9 tan nam giua ho nuoc chua danh mot lan hinh anh 3
Theo đo đạc, chuông chùa Cổ Lễ cao 4,2 m, đường kính 2,2 m, thành dày 8 cm. Miệng chuông có họa tiết hình cánh sen, thân có họa tiết hoa lá, sông nước và một số văn tự bằng chữ Nho.
 ky la nam dinh: chuong co 9 tan nam giua ho nuoc chua danh mot lan hinh anh 4
Quả chuông được đúc bằng tiền công đức của các Phật tử quanh vùng. Theo lời kể, khi nấu đồng đúc chuông, nhiều người đã tháo cả nhẫn, vòng, vàng hòa tan trong đó.
 ky la nam dinh: chuong co 9 tan nam giua ho nuoc chua danh mot lan hinh anh 5
Khi quả chuông được đúc xong, do tình hình chiến tranh lan rộng, nhân dân trong vùng đề phòng sự phá hoại của giặc đã đem ngâm quả chuông xuống hồ.
 ky la nam dinh: chuong co 9 tan nam giua ho nuoc chua danh mot lan hinh anh 6
Sau năm 1954, chuông được trục vớt và được đặt trên bệ đá cho du khách chiêm bái từ đó đến nay.
 ky la nam dinh: chuong co 9 tan nam giua ho nuoc chua danh mot lan hinh anh 7
Do số phận đặc biệt của mình mà trong gần một thế kỷ tồn tại, chuông chùa Cổ Lễ chưa được đánh một lần nào.
 ky la nam dinh: chuong co 9 tan nam giua ho nuoc chua danh mot lan hinh anh 8
Từ lâu nay, dân gian trong vùng vẫn truyền miệng rằng nếu Đại Hồng Chung được đánh thì cả tỉnh Nam Định và một vài vùng lân cận sẽ nghe được tiếng ngân vang của quả chuông đặc biệt này...
Theo Quốc Lê (Kiến Thức)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét