Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

SỰ TẦM THƯỜNG CHÍ LÝ 01

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Truyện " Lợi mê lòng người" - Cổ học tinh hoa

Ngao Tây Tạng đấu với "chó trụi lông", vừa đấu đã lăn ra chết: Lý do cảnh tỉnh nhiều người

Nguyễn Nhung |


Ngao Tây Tạng đấu với "chó trụi lông", vừa đấu đã lăn ra chết: Lý do cảnh tỉnh nhiều người

Chủ của chó ngao Tây Tạng không những mất chó quý đắt tiền mà còn mất thêm một khoản tiền lớn.



Ngao Tây Tạng đấu với "chó trụi lông"
Một người đàn ông giàu có dắt con chó ngao Tây Tạng thuần chủng có giá lên đến cả triệu đô la Mỹ đi dạo. Trên đường đi, gặp ai ông ta cũng khoe con chó của mình, thậm chí còn nói nếu không phải người thực sự khỏe mạnh, có thể trọng tầm 100kg trở nên sẽ khó mà có thể giữ được nó.
Lúc đó, bên đường có một người đàn ông lớn tuổi đang ngồi chơi, cạnh đó là một con chó đã rụng sạch cả lông.
Người đàn ông giàu có lên tiếng hỏi: "Ông à, con chó của ông to thật đấy, là giống chó gì vậy? Hay là chúng ta cho hai con này đấu với nhau đi. Nếu chó của ông thua, ông trả tôi 500 đô la Mỹ, nếu chó của tôi thua, tôi sẽ trả cho ông 2.000 đô la Mỹ."
Người đàn ông lớn tuổi vui vẻ đáp: "Được thôi. Tôi đang lo tháng sau chưa có thức ăn cho nó đây. Hay là chúng ta đánh cược lớn hơn một chút đi, chó của tôi thua, tôi sẽ trả ông 50.000 đô la Mỹ, còn chó của anh thua, anh sẽ trả tôi 30.000 đô la Mỹ."
Người đàn ông giàu có tỏ vẻ giận dữ: "Đây là chó ngao Tây Tạng thuần chủng, lúc nữa mà thua, ông đừng trách tôi không nói cho ông biết đấy."
Ngao Tây Tạng đấu với chó trụi lông, vừa đấu đã lăn ra chết: Lý do cảnh tỉnh nhiều người - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.
Kết quả là, hai con vật giao đấu chưa được bao lâu, chó ngao Tây Tạng đã chết, nằm vật ra đất.
Người đàn ông giàu có phải trả cho đối phương 30.000 đô la Mỹ. Lúc trả tiền xong, ông ta hỏi với giọng đầy thắc mắc, khó hiểu: "Ông à, chó của ông là chó gì thế? Sao nó có thể mạnh đến vậy?"
Người đàn ông lớn tuổi đáp: "Tôi cũng không biết nó thuộc giống chó gì, nhưng trước khi bị trụi sạch lông, người ta gọi nó là sư tử."
Lời bình
Làm người, thực sự không nên khoa trương, huyễn hoặc bản thân. Hãy giữ cho mình sự khiêm tốn cần thiết, dù ở đâu cũng đừng khoe khoang. Bạn khoe khoang thứ gì đồng nghĩa với việc bạn đang thiếu thứ đó.
Người thực sự có thực lục thường biết cách tự hạ thấp mình, khiêm nhường, xem mọi việc đơn giản, cũng giống như ông già và con "chó" của ông trong câu chuyện phía trên, họ điềm đạm ung dung nhưng cuối cùng vẫn khiến người khác phải kính nể.
Con "chó trụi lông" vốn dĩ là một con sư tử dũng mãnh, hà tất gì phải chứng minh hay khoe khoang mình?
Con người cũng vậy, sống trên đời không cần phải so sánh với người khác, sống sao cho ý nghĩa và để mình trở nên vĩ đại là được.
Ngao Tây Tạng đấu với chó trụi lông, vừa đấu đã lăn ra chết: Lý do cảnh tỉnh nhiều người - Ảnh 2.
2. Chú ngựa nhỏ và quả táo to
Chú ngựa nọ trong lúc đi chợ đã nhìn thấy bên đường có một sạp bán táo, những quả táo vừa to vừa đỏ, nhìn vô cùng bắt mắt, trên mỗi quả táo ấy còn có cả nhãn dán rất tinh tế. Trong khi đó, những quả táo không được dán nhãn đều khá nhỏ.
Chủ của sạp táo là bác lừa xám. Lừa xám nói với khách: "Mua hàng thì nhớ chọn kỹ rồi mua."
Chú ngựa nhỏ liến thoắng hỏi giá, lừa xám cười hi hi trả lời rằng giá của hai loại đều như nhau, thậm chí còn nói thêm: "Hôm nay khuyến mại."
"Vậy thì cháu sẽ mua loại to rồi." – chú ngựa hí hửng mua liền mấy quả xách về nhà.
Về đến nhà, nó hào hứng khoe với bố rằng hôm nay đã mua được táo vừa to vừa rẻ.
Ngựa bố liền mang táo đi gọt, nhưng vừa mới lột nhãn dán trên quả táo ra, nó đã giật mình: "Sao lại bị sâu đục một lỗ lớn thế này?"
Ngựa con đờ người trong vài tích tắc rồi vội vã lột hết nhãn dán trên những quả táo còn lại ra, nó vô cùng thất vọng khi bên trong mỗi nhãn dán đều có một cái lỗ.
"Con à, đã biết cách mua đồ cho những lần sau chưa?" – giọng ngựa bố điềm đạm hỏi.
Ngựa con gật đầu, trả lời biết rồi.
Ngao Tây Tạng đấu với chó trụi lông, vừa đấu đã lăn ra chết: Lý do cảnh tỉnh nhiều người - Ảnh 3.
Lời bình
Trong xã hội muôn hình vạn trạng này, có rất nhiều thứ không thật cám dỗ con người, làm cho con người trở nên mụ mị.
Vì thế, khi làm việc, tư duy về việc gì đó, tuyệt đối không nên chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài mà phải nhìn thấy được bản chất thực sự bên trong.
Cùng với đó, đừng để một chút lợi ích làm mờ mắt, nếu không, người bị hớ nặng cuối cùng không phải ai khác mà chính là chúng ta.

Dụ trâu vào chuồng chỉ bằng 1 nắm cỏ, người nông dân khiến vị triết gia nhận ra chân lý ai cũng nên biết

Nguyễn Nhung |

Dụ trâu vào chuồng chỉ bằng 1 nắm cỏ, người nông dân khiến vị triết gia nhận ra chân lý ai cũng nên biết
Ảnh minh họa.

Những mẩu chuyện ngắn dưới đây chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những giá trị hữu ích trong cuộc sống.

1. Người nông dân và triết gia
Có một triết gia nọ muốn đuổi con trâu vào chuồng nhưng làm thế nào nó cũng không chịu vào, hết lôi đằng trước lại vụt đằng sau, mệt hết hơi con vật vẫn không vào trong.
Lúc đó, một người nông dân đi ngang qua, trông thấy vậy liền phì cười, cầm một nắm cỏ xanh để trước miệng nó. Thật không ngờ con trâu ngoan ngoãn đi theo người nông dân vào chuồng.
Vị triết gia sau khi nghĩ đi nghĩ lại, từ việc này, ông đã kết luận ra vài triết lý sau:
Mỗi người đều có một khu vực sống phù hợp với mình, về việc làm thế nào để đối đãi với một con trâu thì triết gia không bằng người nông dân; nếu để người khác làm việc này, chỉ dựa vào cưỡng ép sẽ không thành công, dù bạn có tốn bao mồ hôi công sức đi nữa cũng khó có thể có được hiệu quả cao.
Thực ra, việc chúng ta cần làm chỉ đơn giản là cầm một ít "cỏ xanh" trong cuộc sống, cho người khác một chút ngọt ngào và hi vọng mà thôi.
Mọi việc trên đời không phải là bạn nghĩ sao nó sẽ là như thế. Hãy đứng ở vị trí của người khác, thường xuyên nghĩ cho người khác, như thế, đường đời sẽ càng đi càng rộng, càng đi càng thuận tiện.
Dụ trâu vào chuồng chỉ bằng 1 nắm cỏ, người nông dân khiến vị triết gia nhận ra chân lý ai cũng nên biết - Ảnh 1.
2. Triết gia và nhà điêu khắc
Có một nhà điêu khắc nọ dùng đá để điêu khắc một con chim ưng, phải nói rằng con chim được điêu khắc rất giống chim thật, rất sinh động với tạo hình bay lên không trung.
Triết gia nhìn thấy thế liền hỏi nhà điêu khắc: "Sao anh có thể điêu khắc tảng đá để nó có thể bay lên được như thế?"
Nhà điêu khắc trả lời: "Thực ra, con chim ưng bay cao này vốn dĩ đã ở đó, tôi chỉ là bỏ đi những phần thừa thãi trên tảng đá mà thôi."
Một tảng đá, chỉ cần bỏ đi những góc cạnh thừa thãi là có thể bay lên. Điều này lại khiến triết gia nghĩ đến con người. Con người có lẽ cũng giống tảng đá kia, chỉ cần dám bỏ đi những thứ dự thừa, cũng có thể bay lên!
Nhưng sự cám dỗ của nhân sinh giống như những góc cạnh thừa thãi của tảng đá kia vậy. Nếu đối mặt với cám dỗ, cái này cũng muốn, cái kia cũng thích, cái này không lỡ bỏ, cái kia cũng muốn giữ, đời người sẽ như tảng đá nặng trĩu, mãi mãi chẳng thể trở thành chim ưng sải cánh bay cao được.
Lời bình
Muốn có một cuộc đời có thể bay cao, bay xa, chỉ cần từ bỏ những thứ thừa thãi đi là được.
Dụ trâu vào chuồng chỉ bằng 1 nắm cỏ, người nông dân khiến vị triết gia nhận ra chân lý ai cũng nên biết - Ảnh 2.
3. Triết gia và người chăn dê
Người chăn dê vội vã cắm đầu đi về phía trước, phía sau là một con dê. Con dê dù chẳng bị buộc dây vào lôi đi, nó vẫn ngoan ngoãn bước theo sau người chăn dê như hình với bóng, bước đi cũng vội vã khẩn trương.
Triết gia thấy vậy cảm thấy lạ, liền hỏi người chăn dê: "Ông không dùng dây thừng dắt dê, tại sao nó vẫn cứ theo ông như hình với bóng vậy?"
Người chăn dê đáp: "Thứ giữ được con dê không phải là dây thừng mà là sự quan tâm chăm sóc của anh dành cho nó."
Lời bình
Câu trả lời của người chăn dê khiến triết gia nghĩ: Duy trì tình cảm giữa nguời với người cũng không phải dựa vào sự giám sát, hạn chế bởi sợi "dây thừng" hữu hình mà dựa vào tình yêu thương, sự quan tâm vô hình.
Dụ trâu vào chuồng chỉ bằng 1 nắm cỏ, người nông dân khiến vị triết gia nhận ra chân lý ai cũng nên biết - Ảnh 3.
4. Tư duy của triết gia
Trước đây, có một gia đình nông dân nọ trồng được một quả hồ lô rất lớn. Quả hồ lo to như vậy, nên dùng vào việc gì bây giờ? Để đựng rượu thì sợ nó sẽ bị trướng lên rồi hỏng; cắt nó làm đôi thành gáo và dùng để mục nước thì chẳng có cái vại nào to để cho gáo vào vừa.
Người nông dân cảm thấy bí thực sự, không biết nên dùng quả hồ lô vào việc gì.
Triết gia nghe được chuyện này liền nói: "Con người chỉ biết dùng hồ lô để dụng nước mà không biết lấy nước đổ ra ngoài hồ lô, biến nó thành thuyền lênh đênh trên mặt nước, chẳng phải cũng tốt sao.
Lời bình
Theo quan điểm của vị triết gia, chỉ biết dùng hồ lô đựng nước nghĩa là đưa tư duy "nhốt" vào trong hồ lô, tư duy sẽ không thể tìm được đường ra.
Chỉ khi phá vỡ được lối tư duy đã thành thói quen, mới có thể phá vỡ một cách kỳ diệu nút thắt cổ chai trong tư duy, từ đó chúng ta mới phát hiện ra những thứ thực sự mới mẻ.


Đẩy vợ ngã dẫn đến tử vong vì nghi ngoại tình, đến khi đọc thư vợ viết, chồng ân hận cả đời

Minh Quyên |

Đẩy vợ ngã dẫn đến tử vong vì nghi ngoại tình, đến khi đọc thư vợ viết, chồng ân hận cả đời
Ảnh minh họa.

Tưởng vợ ngoại tình phản bội mình, chồng vô tình đẩy vợ dẫn đến tử vong. Nhưng sau đó nhận được lá thư vợ viết, anh đã hối hận tột độ vì sự "cả giận mất khôn" của mình.

Khi người chồng tin rằng mình bị phản bội
Ở một vùng nọ, có một cặp vợ chồng đã kết hôn được 10 năm nhưng mãi không có con. Họ sống với nhau rất hạnh phúc và thực sự hy vọng rằng một ngày nào đó, Thượng đế sẽ ban cho họ một đứa con.
Và đặc biệt điều này sẽ càng ý nghĩa hơn nếu họ có con trước ngày kỷ niệm 11 năm về chung một nhà.
Suốt 10 năm qua, gia đình và bạn bè của họ ra sức khuyên rằng họ nên ly hôn để tìm cho mình một bến đỗ mới. Nhưng bỏ ngoài tai những lời khuyên, họ không muốn chia tay bởi vì giữa hai người luôn có một tình yêu mãnh liệt.
Đẩy vợ ngã dẫn đến tử vong vì nghi ngoại tình, đến khi đọc thư vợ viết, chồng ân hận cả đời - Ảnh 1.
Năm tháng dần trôi qua.
Một ngày nọ, khi người chồng đi làm về, anh thấy vợ đi dạo phố với một người đàn ông xa lạ. Họ trông rất hạnh phúc nhưng anh không nói gì vì anh luôn tin yêu vợ mình.
Sau một tuần chồng lại thấy vợ mình đi cùng người đàn ông đó, họ có những cử chỉ rất thân mật. Nhưng an vẫn tin tưởng vợ và không hỏi người đàn ông đó là ai.
Một buổi tối khác, khi người chồng trở về nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc, anh lại thấy người đàn ông đó đưa vợ mình về nhà và tạm biệt cô bằng một nụ hôn trên má.
Anh vô cùng tức giận, nhưng lại cảm thấy đau khổ nhiều hơn vì nghĩ rằng người vợ mà anh hằng yêu quý đã phản bội mình. Anh im lặng và cố tỏ ra không có chuyện gì xảy ra.
Sự tức giận lu mờ lý trí của người chồng
Một ngày sau đó người chồng trở về nhà từ công ty, trong khi anh đang cầm một cái bình thủy tinh để lấy nước uống, điện thoại của vợ anh reo lên nhưng chị đang ở trong bếp, không nghe thấy.
Anh nhấc máy lên và nghe, nhưng chưa kịp nói gì đầu dây bên kia đã nói: "Chào em. Anh sẽ đến nhà em vào tối nay chúng ta gặp nhau như anh đã hứa, anh hy vọng…"
Anh chồng lập tức cúp máy trước khi nghe thêm.
Anh vô cùng tức giận, trong lòng nghĩ thầm, đó là giọng nam và chắc chắn đó là người mà mình đã bắt gặp đi với vợ nhiều lần. Anh ta nghĩ rằng vợ mình đã ngoại tình, vì một người đàn ông khác mà phản bội lại anh.
Chiếc ly thủy tinh rơi khỏi tay anh từ lúc nào và vỡ tan thành từng mảnh mà anh không hề hay biết.
Đẩy vợ ngã dẫn đến tử vong vì nghi ngoại tình, đến khi đọc thư vợ viết, chồng ân hận cả đời - Ảnh 2.
Nghe tiếng ồn ào, vợ chạy ra và hỏi anh: "Chồng yêu, mọi chuyện có ổn không ?"
Trong cơn giận dữ, không kìm nén được anh đã đẩy vợ ngã. Quá bất ngờ người vợ không kịp phản ứng ngã ra sau, nằm bất tỉnh dưới sàn nhà.
Vài giây sau, anh chồng nhận ra rằng vợ mình đã ngã vào những mảnh vỡ của chiếc cốc thủy tinh và một trong những mảnh thủy tinh lớn đã đâm vào người cô. Anh chồng cố gắng sơ cứu cho vợ nhưng tình hình chuyển biến xấu, nhịp tim đã ngừng. Vợ anh đã chết.
Lá thư khiến người chồng tỉnh ngộ....
Quá đau khổ anh hét lên, cố lay người vợ, hi vọng cô tỉnh dậy. Lúc đó anh nhìn thấy một mảnh giấy trong túi áo cô. Anh cầm lấy và đọc, nội dung bức thư như những nhát dao đâm thẳng vào tim anh.
Đẩy vợ ngã dẫn đến tử vong vì nghi ngoại tình, đến khi đọc thư vợ viết, chồng ân hận cả đời - Ảnh 3.
Gửi chồng yêu thương của em,
Có lẽ lời nói khó có thể nói lên hết những cảm xúc của em như thế nào nên em đã phải viết mảnh giấy này. Em đã gặp bác sĩ trong hơn một tuần qua và em muốn chắc chắn trước khi nói cho anh biết tin vui.
Bác sĩ đã xác nhận rằng em đang mang thai. Em bé của chúng ta đã được 5 tháng. Bác sĩ em gặp lại chính là người anh trai đã mất tích từ ​​lâu mà em nhiều năm qua đã đi tìm kiếm, người anh mà em chưa nói cho anh biết để làm cho anh thật bất ngờ.
Anh ấy hứa sẽ chăm sóc em và em bé tốt nhất mà không mất bất kỳ khoản phí y tế nào.
Anh ấy hứa sẽ ăn tối với chúng ta tối nay. Em đã phải viết mảnh giấy này gửi cho anh vì em cảm thấy quá hạnh phúc không thể nói thành lời.
Cảm ơn anh vì đã luôn ở bên cạnh em.
Vợ yêu của anh!
Anh thẫn thờ, mảnh giấy rơi khỏi tay anh.
Đúng lúc đó anh nghe thấy tiếng gõ cửa, một người đàn ông bước vào, anh nhận ra đó chính là người đàn ông mà anh từng thấy đi với vợ mình.
Người đàn ông bước vào và nói: "Xin chào, tôi là John, anh trai của vợ anh."
Chưa nói xong anh sửng sốt khi nhận thấy em gái mình đang nằm trên vũng máu. Anh vội đưa cô đến bệnh viện nhưng mọi thứ đã quá muộn...
Lời bàn:
Câu chuyện trên là một bài học đau lòng về tác hại của sự nóng giận. Người xưa có câu "cả giận mất khôn", khi con người ta bị sự giận dữ chế ngự, sẽ không còn đủ sự tỉnh táo, bình tĩnh cần thiết để xử lý tình huống một cách chuẩn xác, do đó hậu quả để lại là khôn lường.
Vì thế, đừng đánh mất mình chỉ vì một phút nóng giận bởi bạn có thể đánh mất tất cả. Đừng nên phán xét người khác qua một hai hành động nhất là trong các mối quan hệ.
Đẩy vợ ngã dẫn đến tử vong vì nghi ngoại tình, đến khi đọc thư vợ viết, chồng ân hận cả đời - Ảnh 5.
Đừng nên để sự tức giận kiểm soát chúng ta bởi vì không phải tất cả những gì chúng ta thấy hoặc nghe là đúng. Hãy luôn để lý trí dẫn đường trước khi đưa ra quyết định.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét