Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

Tình hình Venezuela 2019 hiện nay

-Chính quyền Maduro vẫn nắm chắc quyền lực, dần tỏ rõ tính chính nghĩa, hợp hiến của nó
-Phe đối lập Juan Guaido càng cố đấu tranh đòi quyền lực, càng bộc lộ sự cay cú, tính phi nghĩa của nó
-Càng cố đấu tranh, Phe đối lập Juan Guaido càng làm khốn khổ xã hội Venezuela, càng mang thêm tội lỗi với nhân dân của mình.
-Nhiều người nhận định cảm tính, khẳng định Chính quyền Maduro sụp đổ tới nơi. Còn khuya!

----------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
2019Sep19 - Đừng sớm chúc mừng nhân dân Venezuela vội!

Quốc hội Venezuela phê chuẩn ông Guaido làm Tổng thống lâm thời

18/09/2019 10:42

TGVN. Theo AFP, ngày 17/9, Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát đã phê chuẩn ông Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời cho tới khi tổ chức các cuộc bầu cử mới.





quoc hoi venezuela phe chuan ong guaido lam tong thong lam thoi
Quốc hội Venezuela do phe đối lập chi phối phê chuẩn thủ lĩnh Guaido làm Tổng thống lâm thời. (Nguồn: Twitter)
Động thái này diễn ra một ngày sau khi Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, các nghị sĩ ủng hộ ông sẽ quay trở lại cơ quan lập pháp sau khi tẩy chay cách đây 3 năm.
Tuyên bố của cơ quan trên nhấn mạnh, cuộc bỏ phiếu đại diện cho "sự ủng hộ chính trị vô hạn dành cho vị thế lãnh đạo của ông Juan Guaido trong cương vị Chủ tịch Quốc hội và Tổng thống tạm quyền… cho tới khi diễn ra sự chấm dứt của tình trạng tiếm quyền".
Mỹ hoan nghênh động thái trên, cho rằng thể hiện "sự thống nhất và sức mạnh của lực lượng dân chủ đối lập".
Cùng ngày, Venezuela đã thả tự do nhân vật đối lập chủ chốt Edgar Zambrano, Phó Chủ tịch Quốc hội Venezuela.
Ông Zambrano bị cơ quan tình báo của Tổng thống Nicolas Maduro bắt giữ hồi tháng 5 với cáo buộc ủng hộ cuộc đảo chính bất thành hôm 30/4 được cho là do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tổ chức.






PV.
(theo AFP)

Venezuela: Mỹ chỉ còn cách duy nhất là thương lượng với chính quyền Maduro

19/09/2019 06:44

TGVN. Ngày 18/9, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez kêu gọi chính phủ Mỹ khôi phục quan hệ ngoại giao và các kênh đối thoại với Caracas, sau khi chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro vừa ký kết thỏa thuận đối thoại vì hòa bình với một bộ phận phe đối lập trong nước.


venezuela my chi con cach duy nhat la thuong luong voi chinh quyen maduro
Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez (thứ 2 từ phải) trong buổi ký kết thỏa thuận vì hòa bình với đại diện các phe đối lập ở nước này ngày 16/9. (Nguồn: AFP)
Phát biểu với báo giới, bà Rodriguez cho rằng, Washington chỉ còn lại con đường duy nhất là thương lượng với chính phủ hợp hiến Venezuela sau khi đã thất bại trong mọi kế hoạch mà họ đã trực tiếp tham gia hoặc kích động từ phía sau để tìm cách lật đổ Tổng thống Maduro.
Phó Tổng thống Venezuela cũng khẳng định, cuộc đối thoại vừa được khởi động giữa chính phủ và một bộ phận phe đối lập sẽ mở ra cơ hội tìm kiếm các giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này và mới nhất có thêm cựu ứng cử viên Tổng thống Javier Bertucci, đại diện cho đảng Hy vọng vì sự thay đổi, quyết định tham gia vào tiến trình đàm phán vì tương lai của đất nước.
Theo thỏa thuận được ký kết, Chính phủ Venezuela và các đảng đối lập sẽ thảo luận về khả năng tham gia trở lại của các nghị sỹ thuộc đảng cầm quyền Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) vào các hoạt động của Quốc hội sau 3 năm rời bỏ cơ quan lập pháp này để thành lập Quốc hội lập hiến, cải tổ cơ quan bầu cử quốc gia và trả tự do cho các “tù nhân chính trị”.
Hai bên cũng thống nhất sẽ xem xét kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo trong nước bằng cách thúc đẩy việc trao đổi dầu mỏ lấy lương thực, thuốc men và dịch vụ.
Tuy nhiên, một số đảng đối lập có tiếng nói mạnh mẽ nhất, trong đó có đảng Ý chí Nhân dân của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido được Mỹ và nhiều nước khác hậu thuẫn, đã không tham gia vào tiến trình đối thoại này.






Chu An
(theo AFP)

Ông Maduro: Các biện pháp trừng phạt buộc Venezuela bước vào giai đoạn 'kinh tế kháng cự'

20/09/2019 07:08

TGVN. Ngày 19/9, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định, nước này đang là nạn nhân của một cuộc "truy đuổi tài chính" trên thế giới, hậu quả của cuộc bao vây kinh tế phi lý mà Mỹ áp đặt, gây hậu quả nghiêm trọng tới đời sống của người dân quốc gia Nam Mỹ này.





tong thong maduro tinh hinh kinh te cua venezuela dang het suc kho khan
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái) đối thoại với cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa trên truyền hình RT ngày 19/9.
Trao đổi trên truyền hình trong chương trình đối thoại của cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa, ông Maduro thừa nhận, tình hình kinh tế của Venezuela đang hết sức khó khăn do các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ. Các hoạt động kinh tế trong nước bị hạn chế và buộc Venezuela phải bước vào một giai đoạn “kinh tế kháng cự”.
Tổng thống Maduro cũng tố cáo các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo của Mỹ khiến cho Venezuela không thể mở các tài khoản ngân hàng, nhập khẩu thực phẩm và thuốc men, trong khi khoảng 30 tỷ USD tài sản của nhà nước Venezuela đang bị phong tỏa và hiện nay, Washington đe dọa áp dụng biện pháp phong tỏa đường biển đối với Caracas.
Theo nhà lãnh đạo Venezuela, cho tới năm 2015, sản xuất dầu mỏ đem lại cho ngân sách nhà nước gần 50 tỷ USD mỗi năm, song năm 2018, ngành mũi nhọn này chỉ đạt được khoảng 4 tỷ USD.
Tổng thống Maduro chỉ rõ, cuộc tấn công của Mỹ không chỉ nhằm vào một cá nhân cụ thể mà nhằm tiêu diệt một tiến trình lịch sử là công cuộc cách mạng Bolivar, song ý chí và sức mạnh của nhân dân Venezuela sẽ chiến thắng mọi âm mưu phá hoại, gây bất ổn và có ông hay không thì cách mạng Bolivar vẫn sẽ tiếp tục.
Nhà lãnh đạo Venezuela cũng cho biết, bất chấp cuộc chiến kinh tế của Mỹ và nguồn thu hạn chế, Chính phủ vẫn tiếp tục triển khai các chương trình xã hội phục vụ cho tầng lớp những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, trong đó có các sứ mệnh liên quan tới giáo dục, y tế và nhà ở đã được thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua, từ thời cố Tổng thống Hugo Chavez.
Chu An
(theo RT, Telesur)






Các nước châu Mỹ kích hoạt TIAR, chính quyền Maduro kêu gọi LHQ hành động

24/09/2019 11:31

TGVN. Ngày 23/9, với 13 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 1 phiếu trắng, các nước thành viên Hiệp ước Tương hỗ liên Mỹ (TIAR) đã nhất trí kích hoạt cơ chế tập thể này để trừng phạt các quan chức cao cấp trong chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.





cac nuoc chau my kich hoat tiar chinh quyen tong thong maduro keu goi lhq hanh dong
Các nước châu Mỹ kích hoạt TIAR trừng phạt chính quyền Tổng thống Maduro. (Nguồn: EFE)
Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo cho biết, việc bỏ phiếu đồng thuận tại cơ quan tham vấn của TIAR cho phép sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để điều tra, truy đuổi, bắt giữ, dẫn độ và trừng phạt các quan chức Venezuela, cũng như phong tỏa tài sản của các nhân vật này tại bất cứ nước thành viên nào.
Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Colombia, cơ chế này cũng giúp xác định các cá nhân và tổ chức trong chính quyền Maduro có liên quan tới các mạng lưới tội phạm.
Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan khẳng định, TIAR tạo cơ hội cho các nước trong khu vực hành động một cách tập thể trước những mối đe dọa ở khu vực. Mỹ là nước thúc đẩy việc kích hoạt các điều khoản của TIAR và nhận được sự ủng hộ của một loạt các nước đồng minh trong khu vực.
Các nước thành viên TIAR bao gồm Argentina, Bahamas, Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, El Salvador, Guatemala, Haiti, Honduras, Panama, Paraguay, Peru, Trinidad và Tobago, Mỹ, Uruguay, Venezuela và Cuba.
Mặc dù lâu nay không tham gia cơ chế này, Cuba chưa bao giờ rút lui khỏi TIAR, trong khi Venezuela đã từ bỏ TIAR từ cách đây 6 năm. Hồi tháng 7 vừa qua, Quốc hội Venezuela do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đứng đầu đã thông qua nghị quyết quay trở lại TIAR và tại cuộc họp lần này, một phái đoàn đại diện của phe đối lập đã tham gia bỏ phiếu.
Ngay sau đó, phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã tố cáo việc kích hoạt cơ chế này là một hành động phi pháp vì Venezuela đã từ bỏ Hiệp ước này từ năm 2015 và cũng không còn là thành viên của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cần có hành động để vô hiệu hóa mối đe dọa này.
Theo nhà ngoại giao Venezuela, các nước bỏ phiếu thông qua việc kích hoạt TIAR thực ra muốn tìm cách “hồi sinh” một cơ chế tương hỗ quân sự đã bị lịch sử chôn vùi vì sự vô dụng và không đem lại lợi ích cho nhân dân các nước trong khu vực, cũng như nhằm mục đích tấn công Venezuela.
Ngoại trưởng Arreaza khẳng định, các âm mưu chống phá Venezuela đã thất bại tại OAS và Nhóm Lima. Giờ đây, các nước thù địch lại muốn sử dụng TIAR để đe dọa hòa bình và an ninh của Venezuela cũng như khu vực Mỹ Latin.
Chính phủ Venezuela cũng đã gửi một công hàm chính thức lên Chủ tịch HĐBA để nêu rõ tính phi pháp và nghiêm trọng của việc kích hoạt cơ chế tương hỗ trên, cũng như bằng chứng về những âm mưu gây hấn liên tục được thực hiện từ Colombia.






Chu An
(theo Miami Herald, Sputnik)

Hội đồng nhân quyền LHQ lên án các biện pháp cưỡng chế của Mỹ chống Venezuela

27/09/2019 07:18

hoi dong nhan quyen lhq len an cac bien phap cuong che cua my chong venezuelaTGVN. Ngày 26/9, Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua một nghị quyết lên án các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Mỹ chống Venezuela.





Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. (Nguồn: Washington Post)
Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza hoan nghênh quyết định nói trên, đồng thời bày tỏ, đây là quyết định đầu tiên của một cơ quan LHQ đề cập rõ ràng đến những hậu quả tiêu cực của lệnh cấm vận Mỹ chống Venezuela.
Ngoại trưởng Arreaza nhấn mạnh, điều này cho thấy sự quan ngại của cơ quan nhân quyền LHQ trước những tác động tiêu cực liên quan đến vấn đề hưởng quyền con người và khẳng định, mọi giải pháp cho những bất đồng phải là hòa bình, dân chủ, hợp hiến và không có sự can thiệp của nước ngoài.
Trước đó, Ngoại trưởng Venezuela cũng cáo buộc lệnh cấm vận của Mỹ chống Venezuela, Cuba và Iran cùng một số nước khác đã gây ra thiệt hại cho hàng nghìn mạng ngườ,i cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống của các quốc gia bị tác động.






QT
(theo Reuters)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn Đảng XHCN Thống nhất Venezuela

Sáng 30/9, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, đã tiếp thân mật đồng chí Diosdado Cabello, Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp đồng chí Diosdado Cabello, Phó Chủ tịch thứ Nhất Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng đồng chí Diosdado Cabello sang thăm Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (12/1989-12/2019); tin tưởng chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai đảng, hai nước Việt Nam - Venezuela; cảm ơn tình đoàn kết, sự ủng hộ mà các lực lượng tiến bộ và nhân dân Venezuela dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, thể hiện qua việc các chiến sĩ du kích Venezuela bắt trung tá tình báo Mỹ để đòi Mỹ ngụy trả tự do cho Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc ủng hộ tiến trình dân chủ, hợp hiến tại Venezuela; mong muốn các lực lượng chính trị Venezuela đối thoại, tìm giải pháp lâu dài trên cơ sở Hiến pháp; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Nicolas Maduro, nhân dân Venezuela anh em sẽ thực hiện thành công di huấn của cố Tổng thống Hugo Chavez, vượt qua khó khăn, thử thách, ổn định tình hình để phát triển đất nước Venezuela thịnh vượng và phồn vinh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là những kinh nghiệm trong phát triển sản xuất nông nghiệp với Venezuela.
Đồng chí Diosdado Cabello bày tỏ xúc động sang thăm Việt Nam đúng vào dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm kỷ niệm Ngày mất của Người; vào dịp 55 năm ngày Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi hy sinh (15/10/1964-15/10/2019); vui mừng được tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn của công cuộc Đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo; tin tưởng Việt Nam sẽ giành thêm nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Đảng ta để trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt là những kinh nghiệm của ta trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo...
       
Đồng chí Diosdado Cabello thông báo với đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân một số nét lớn về tình hình Venezuela, về những khó khăn, thách thức Venezuela đang phải đương đầu hiện nay trong bối cảnh các thế lực chống đối trong nước với sự hậu thuẫn từ bên ngoài liên tục triển khai các chiến dịch bóp nghẹt nền kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, cũng như tìm cách cô lập Venezuela về chính trị để hướng đến mục tiêu lật đổ chính quyền.
Bất chấp những âm mưu của các thế lực thù địch, đồng chí Diosdado Cabello khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất do Chủ tịch Đảng, Tổng thống Maduro đứng đầu, khối đoàn kết quân - dân do cố Tổng thống Chavez dày công gây dựng từ hơn hai thập kỷ qua sẽ tiếp tục được củng cố mạnh mẽ, là thành trì vững chắc để Venezuela sẽ vượt qua mọi khó khăn, từng bước làm thất bại âm mưu gây bất ổn đất nước.
       
Trước đó, đồng chí Diosdado Cabello đã hội đàm với đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thông báo với nhau tình hình mỗi đảng, mỗi nước, trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm công tác, thảo luận các biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy và mở rộng hơn nữa quan hệ song phương giữa hai đảng trong thời gian tới.
       
Trong thời gian ở Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi ở và làm việc của Người; làm việc với các cơ quan: Bộ Ngoại giao, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Venezuela, Viện Cây lương thực và cây thực phẩm; thăm và tìm hiểu mô hình phát triển nông nghiệp tại Hải Dương.
TTXVN/Báo Tin tức

Cuộc khủng hoảng tại Venezuela

Venezuela âm thầm nới hạn chế thị trường, nền kinh tế khởi sắc

Nền kinh tế Venezuela có dấu hiệu tốt lên khi Chính phủ giảm in tiền, dừng tăng lương, chấm dứt kiểm soát giá cả...

Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela.
18/09/2019 17:16
Sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp kiểm soát kinh tế ngặt nghèo, chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela đã âm thầm và thận trọng thực thi các chính sách thị trường tự do để kiềm chế siêu lạm phát và ngăn đà lao dốc kinh tế. Cho đến nay, các biện pháp này đã bước đầu mang lại sự khởi sắc cho nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ.
Theo tờ Wall Street Journal, trong mấy tháng gần đây, Venezuela đã giảm bớt hoạt động in tiền vốn ồn ạt trước kia, gần như dừng việc tăng lương liên tục, và hầu như chấm dứt việc kiểm soát giá cả vốn là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng khan hiếm thực phẩm nghiêm trọng. Số liệu do Quốc hội Venezuela công bố cho thấy lạm phát 12 tháng của Venezuela đã giảm từ đỉnh 2,6 triệu phần trăm vào tháng 1 xuống còn 135.000% vào tháng 8.
Ngoài ra, kinh tế Venezuela còn đang hưởng lợi từ dòng kiều hối chảy mạnh vào nước này. Do khó khăn kinh tế, khoảng 4 triệu người Venezuela đã di cư ra nước ngoài từ năm 2015. Theo các chuyên gia kinh tế, người Venezuela ở nước ngoài hiện gửi về cho người thân trong nước khoảng 4 tỷ USD mỗi năm.
Dòng kiều hối, cũng như việc Chính phủ Venezuela nới lỏng hạn chế đối với các nhà nhập khẩu và cơ sở kinh doanh, đã dẫn tới sự Đôla hóa trong nền kinh tế mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo có thể suy giảm tới 35% trong năm nay.
Các nhà bán lẻ Venezuela giờ đây thoải mái nhận thanh toán bằng đồng USD. Nếu khách hàng trả bằng đồng nội tệ Bolivar, giá hàng hóa sẽ cao hơn nhiều.
Ở thủ đô Caracas, nơi tình trạng khan hiếm thực phẩm và mất điện không nghiêm trọng như ở các thành phố khác của Venezuela, nhiều cửa hiệu mới mọc lên bán mọi loại hàng hóa, từ những hộp ngũ cốc Cheerios với giá 15 USD hay nước đóng chai với giá 3 USD.
Đây thực sự là một tin tốt đối với những người Venezuela có USD, bởi cho tới gần đây, việc giao dịch USD là phi pháp ở nước này nếu không có sự cho phép của cơ quan chức năng.
1
Hàng hóa nhập khẩu bày bán trong một siêu thị ở Venezuela.
Tuy nhiên, việc nới kiểm soát tỷ giá hối đoái cũng làm lộ ra mặt tối của mức lương tối thiểu ở Venezuela, hiện chỉ tương đương chưa đầy 2 USD/tháng. Đại bộ phận người Venezuela vẫn phụ thuộc vào đồng Bolivar, nên tình trạng khan hiếm tiền mặt khiến họ không thể dễ dàng mua các loại hàng hóa thiết yếu. Sử dụng thẻ tín dụng cũng là việc khó, bởi hạn mức chi tiêu thẻ tín dụng hàng tháng ở Venezuela là dưới 1 USD.
"Nếu chúng ta không điều chỉnh, người dân phải gánh chịu, cách mạng phải gánh chịu", Tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình quốc gia.
Việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát kinh tế là phản ứng của Caracas trước tình trạng nền kinh tế "tuột dốc không phanh" và các biện pháp trừng phạt của Mỹ khiến Venezuela mất dần khả năng nhập khẩu hàng hóa.
Ông Maduro luôn nói rằng việc Venezuela rơi vào khủng hoảng kinh tế là do sự phá hoại của các thế lực phản động trong và ngoài nước. Giới chuyên gia kinh tế lại cho rằng các chính sách kinh tế sai lầm của Chính phủ Venezuela như kiểm soát giá cả và tăng lương liên tục mới chính là nguyên nhân của tình trạng này.
Kiểm soát giá cả mọi thứ từ bột ngô cho tới phụ tùng ô tô và đồ chơi trẻ em vốn là một trụ cột chính sách kinh tế thời Tổng thống Maduro và người tiền nhệm Hugo Chavez.
Riêng trong năm 2018, ông Maduro tăng lương tối thiểu 6 lần, trong đó có một đợt tăng lương gấp 60 lần kết hợp đổi tiền bằng cách xóa bớt 5 số 0 trên đồng Bolivar.
Để chi trả cho việc tăng lương, ông Maduro cho in đồng Bolivar ồ ạt. Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Venezuela, số lượng tiền Bolivar trong nền kinh tế nước này tăng với tốc độ trung bình 15% mỗi tuần trong nửa cuối của năm 2018.
Năm nay, ông Maduro mới tăng lương một lần và tốc độ tăng cung tiền hàng tuần giảm còn bình quân 8% mỗi tuần.
Tuy nhiên, các đồng minh của ông Maduro từ cấp trung ương tới địa phương cho biết sự điều chỉnh chính sách kinh tế hiện nay là nhằm giải quyết tình trạng thiếu thực phẩm, nước sạch và mất điện. Họ cho biết, khi tình hình ổn định, các biện pháp kiểm soát có thể được thiết lập trở lại.
"Tôi nghĩ chúng tôi phải đạt tới một mức độ ổn định đã, rồi sau đó chúng tôi có thể nhất trí về giá cả", ông Willy Casanova, thị trưởng Maracaibo, thành phố lớn thứ nhì Venezuela, cho hay. "Hiện tại, tôi không cho rằng kiểm soát giá cả là việc làm phù hợp".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét