Ngày 9/9/2005, chiếc xe tải BKS 79H-0137 do anh Phạm Ngọc Thoại điều khiển, chở vợ chồng chủ hàng là Nguyễn Tấn và Phạm Thị Mai, trú ở Ninh Phụng, Ninh Hòa, Khánh Hòa, trên đường đi bán gạo từ Ea H’leo, Đắk Lắk về đến đoạn đường rừng thuộc buôn Châm, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo thì bất ngờ bị 3 tên cướp chặn lại, dùng súng và búa đinh khống chế, cướp 3 túi xách đựng 9,5 triệu đồng, 1 điện thoại di động và quần áo.
Tiếp đó, khoảng 15h ngày 15/9/2005, tại Km62, QL14 thuộc xã Cư Né, Krông Búk, anh Ngô Mạnh Thảo (43 tuổi, trú ở TP Buôn Ma Thuột) đã bị 2 thanh niên đi xe Dream không biển số ép xe. Các đối tượng đã bắn anh Thảo để cướp 82 triệu đồng…
Qua điều tra, Ban chuyên án nhận định 2 vụ cướp trên do cùng một băng nhóm thực hiện. Ngày 21/1, cơ quan Công an đã bắt giữ đối tượng Trịnh Minh Chung, thủ phạm vụ án giết người xảy ra ngày 3/7/2005 ở nghĩa địa Đoàn Kết (Krông Búk, Đắk Lắk), có lệnh truy nã đang lẩn trốn ở quê tại Thanh Hóa. Các tài liệu trinh sát thu thập được cho thấy, Trịnh Minh Chung là đối tượng có thể liên quan đến các vụ cướp. Chung khai nhận y có đến nhà Phạm Văn Thêu (46 tuổi, cùng quê với hắn) ở Ea H’leo bàn kế hoạch cướp. Thêu nhận lời và làm việc với các "đệ tử" của mình để thăm dò tình hình. Sau đó, Thêu được Lê Viết Phúc (49 tuổi), nhân viên một đại lý bán xăng dầu ở Ea Hleo cung cấp ngày giờ, địa điểm sẽ có khách hàng đến nhận tiền hàng 150 triệu đồng. Thêu, Chung cùng hai đàn em là Đặng Anh Tiến và Trần Dũng (19 tuổi, trú ở Ea H’leo) chuẩn bị hung khí để chặn xe ôtô cướp tiền hàng. Do xe nhận tiền và chở hàng ra sớm hơn dự kiến nên âm mưu cướp của chúng không thành.

Các đối tượng trong vụ án.
Ngày 13/9/2005, Thêu nhận được thông tin trong ngày 15/9/2005, anh Ngô Mạnh Thảo sẽ đi thu tiền hàng ở các đại lý nên Thêu gọi đàn em đến bàn kế hoạch và 15h ngày 15/9/2005, chúng đã bắn anh Thảo để cướp như ở trên. Ngày 8/2, Ban chuyên án đã bắt, khám xét khẩn cấp các đối tượng: Phạm Văn Thêu, Đặng Anh Tiến và Lê Viết Phúc. Ngày 10/2, gia đình đã đưa Trần Dũng đến đầu thú tại Công an huyện Ea H’leo. Theo khai nhận ban đầu của Phạm Văn Thêu, khẩu súng K59 mà bọn chúng sử dụng gây án là của Chung mua từ một người không rõ tên tuổi, địa chỉ ở TP HCM.  Liên quan trong vụ án giết người xảy ra ngày 3/7/2005 ở Ea H’leo, ngày 10/2, Công an Đắk Lắk bắt giữ các đối tượng có lệnh truy nã bỏ trốn gồm: Nguyễn Thành Tươi (27 tuổi), Lê Văn Lân và Nguyễn Quang Hiếu (cùng 34 tuổi)
Ngọc Như