Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 125

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
10 phát hiện kỳ lạ và bí ẩn nhất Thế Giới khoa học chưa có lời giải

Các nhà khoa học vừa "crack" được mã code một virus đặc biệt, từ đó họ sẽ tạo ra vắc-xin chống ung thư

zknight , Theo Trí Thức Trẻ

Nghiên cứu cung cấp phân tích chi tiết đầu tiên về cấu trúc của virus Ad26 trong phức hợp với thụ thể mới được phát hiện của nó.

Lần đầu tiên, cơ chế lây nhiễm tế bào người của một loại virus có tên là Adenovirus type 26 (Ad26) đã được các nhà khoa học tại Trường Y khoa Đại học Cardiff giải mã. Nếu bạn chưa biết, Ad26 là chủng virus đã được con người thuần hóa để biến thành nhiều loại vắc-xin.
Ở dạng tự nhiên, virus này có thể lây nhiễm con người và gây suy hô hấp nặng, thậm chí dẫn đến tử vong. Nhưng các nhà khoa học đã tìm ra cách lợi dụng nó trở thành thành phần chính trong các loại vắc-xin chống lại nhiều căn bệnh chết người.
Ngay lúc này, một loại vắc-xin dựa trên Ad26 hiện đang được triển khai ở Châu Phi để chống lại dịch Ebola. Tuy nhiên, cho đến nay, khoa học vẫn chưa hiểu làm thế nào những con virus này hoạt động bên trong cơ thể con người, và điều gì khiến nó trở thành một loại vắc-xin tốt đến vậy?
Các nhà khoa học vừa crack được mã code một virus đặc biệt, từ đó họ sẽ tạo ra vắc-xin chống ung thư - Ảnh 1.
Các nhà khoa học vừa "crack" được mã code một loại virus đặc biệt, họ nghĩ nó sẽ giúp tạo ra vắc-xin chống ung thư
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances, cung cấp phân tích chi tiết đầu tiên về cấu trúc của virus Ad26 trong phức hợp với thụ thể mới được phát hiện của nó.
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Ad26 sử dụng một loại đường được tìm thấy trên bề mặt của hầu hết các tế bào, để xâm nhập và nhiễm vào bên trong tế bào người", Alexander Baker, nhà nghiên cứu dẫn đầu nhóm tại Trường Y khoa Đại học Cardiff cho biết.
"Trước đây, cộng đồng khoa học tin rằng Ad26 đã sử dụng một loại protein có tên CD46 để lây nhiễm tế bào. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều này cực kỳ khó xảy ra và đưa ra một lời giải thích khác".
Bằng cách tìm hiểu quá trình lợi dụng phân tử đường trên bề mặt tế bào của Ad26, nhóm nghiên cứu tin rằng họ đã mở ra một nhánh nghiên cứu mới với rất nhiều ứng dụng. Virus Ad26 thuần hóa có thể tiếp tục được khai thác để tạo ra nhiều loại vắc-xin hiệu quả hơn, chống lại các bệnh truyền nhiễm thậm chí cả ung thư.
"Chúng tôi biết một loại vắc-xin dựa trên Ad26 đã thể hiện tiềm năng hứa hẹn khi đối phó với các bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng, như Ebola", Alexander cho giải thích.
"Tuy nhiên, cho đến nay, chúng ta biết rất ít, nếu không muốn nói là không hề hiểu được quá trình hoạt động của virus này, khi nào nó có thể là một vắc-xin khi nào sẽ là một mầm bệnh. Nghiên cứu của chúng tôi đã cung cấp câu trả lời mới cho câu hỏi đó".
Các nhà khoa học vừa crack được mã code một virus đặc biệt, từ đó họ sẽ tạo ra vắc-xin chống ung thư - Ảnh 2.
Mô hình phân tử đường liên kết với virus Ad26 trong phức hợp mới được phát hiện
Nhóm nghiên cứu của Alexander bây giờ đã thiết lập được một mô hình xâm xập và lây lan của Ad26 vào tế bào người. Điều này sẽ giúp các nhà khoa học khác và các bác sĩ lâm sàng nhắm mục tiêu vào vị trí gắn phân tử đường để phát triển thuốc hoặc vắc-xin mới.
"Việc 'crack' được mã code của virus đã chứng minh tầm quan trọng của việc hiểu cách thức hoạt động hiệu quả của vắc-xin dựa trên virus, thứ bảo vệ chúng ta chống lại các bệnh nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng", Alexander nói.
Chưa dừng lại ở đó, công việc tiếp theo nhóm nghiên cứu của ông nhắm đến còn hấp dẫn hơn nữa. Alexander cho biết những khám phá này sẽ được ứng dụng để phát triển các loại vắc-xin dựa trên vi-rút để chống lại ung thư.
Vắc-xin sẽ kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các tế bào khối u khi chúng phát triển. Hướng nghiên cứu này giống với liệu pháp miễn dịch, hiện đang là một lĩnh vực được nhiều nhà nghiên cứu ung thư đặt nhiều kỳ vọng.
Tham khảo Cardiff

Giới khoa học Mỹ tình cờ đảo ngược được quy trình lão hóa

08/09/2019 16:15 GMT+7

TTO - Trong khi thử tìm cách tái tạo tuyến ức, các nhà khoa học Đại học California (Mỹ) vô tình tìm được giải pháp không chỉ giảm tốc độ lão hóa mà thậm chí đảo ngược quy trình này.

Giới khoa học Mỹ tình cờ đảo ngược được quy trình lão hóa - Ảnh 1.
Nếu được củng cố thêm, kết quả nghiên cứu này có thể tạo ra tác động lớn lên xã hội và ngành y tế - Ảnh: REUTERS
Đài Fox News ngày 7-9 dẫn kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature cho biết các nhà nghiên cứu đã cho những tình nguyện viên uống hỗn hợp ba loại thuốc, gồm một loại hormone tăng trưởng và hai loại thuốc tiểu đường nhằm kích thích việc tái tạo tuyến ức. Liệu trình kéo dài một năm.
Tuy nhiên, trước khi phân tích mục tiêu nghiên cứu chính, các nhà khoa học bất ngờ khi phát hiện những người tham gia giảm trung bình 2,5 năm trên "đồng hồ biểu sinh". Ngoài ra, hệ miễn dịch của họ cũng được trẻ hóa.
Trong nghiên cứu này, việc đo đạc đồng hồ biểu sinh bằng cách đánh giá sự thay đổi hóa học trên hệ gen nhằm hiểu rõ tác động của hormone tăng trưởng trong việc tái tạo tuyến ức, một cơ quan quan trọng đối với chức năng miễn dịch.
"Tôi đã đoán trước việc đồng hồ (lão hóa) sẽ bị chậm lại nhưng không ngờ nó sẽ bị đảo ngược" -nhà nghiên cứu Steve Horvath nói và cho biết kết quả như một sự kỳ diệu tưởng chừng chỉ được khám phá trong tương lai.
Nhóm nghiên cứu cảnh báo đây chỉ mới là kết quả sơ bộ khi chỉ có chín người tình nguyện tham gia.
Tuy nhiên nếu được củng cố tiếp bởi các nghiên cứu khác, kết quả này có thể tạo ra tác động lớn lên ngành y tế và các mối quan hệ xã hội đối với vấn đề lão hóa.
"Nghiên cứu cho thấy tác động sinh học của việc điều trị là rất mạnh mẽ" - ông Horvath nói. Sáu tháng sau nghiên cứu, mẫu máu của những tình nguyện viên tham gia cho thấy hiệu ứng trẻ hóa vẫn được giữ nguyên.
Các nhà khoa học dự kiến mở rộng nghiên cứu trên các đối tượng đa dạng hơn về tuổi tác, giới tính, sắc tộc và thử nghiệm riêng từng loại thuốc trên để đánh giá tác động cụ thể của mỗi loại.
Phát hiện cơ chế mới giúp điều trị các bệnh liên quan lão hóa Phát hiện cơ chế mới giúp điều trị các bệnh liên quan lão hóa
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những thành tố chính trong việc bảo tồn nhân dạng tế bào chính là gene Hey và các protein trong vùng lân cận của vỏ nhân tế bào.
TRẦN PHƯƠNG


Cả một trạm quan sát gần 750kg dưới đáy biển đột nhiên "bốc hơi" không dấu vết, khoa học đau đầu chưa hiểu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo

J.D, Theo Helino 15:37 09/09/2019

Các nhà khoa học Đức đang cảm thấy suy sụp vì sự mất tích của đài quan sát Boknis Eck, ngoài khơi biển Baltic

21/8/2019, Boknis Eck Observatory - trạm quan sát khí tượng thủy văn đặt dưới đáy biển Baltic ngoài khơi nước Đức - bỗng ngưng truyền dữ liệu hoàn toàn. Khi đó, các nhà khoa học đã nghĩ mọi thứ chỉ là do lỗi kỹ thuật, khiến dữ liệu bị nghẽn không truyền đi được thôi.
Nhưng mới đây khi cử thợ lặn xuống kiểm tra , tất cả mới phát hiện ra rằng mọi chuyện nghiêm trọng hơn như vậy rất nhiều. Trạm nghiên cứu nặng gần 750kg, to bằng một chiếc ôtô, đã biến mất không dấu vết. Những gì còn sót lại chỉ là vài sợi dây cáp mà thôi.
Cả một trạm quan sát gần 750kg dưới đáy biển đột nhiên bốc hơi không dấu vết, khoa học đau đầu chưa hiểu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo - Ảnh 1.
Những gì còn sót lại của trạm nghiên cứu
"Các thiết bị đã bốc hơi hoàn toàn, thợ lặn cũng không tìm thấy chúng ở đâu quanh đó," - trích lời Hermann Bange, chuyên gia sinh học biển tại Trung tâm nghiên cứu đại dương GEOMAR (Kiel) cho biết.
"Khi các thợ lặn mò xuống đến vị trí của đài quan sát, tất cả những gì được tìm thấy là sợi dây cáp bị xé đứt, tan nát hoàn toàn."
Với kích cỡ và trọng lượng lớn của trạm quan sát, các chuyên gia cho rằng chuyện này khó có thể là do bão, dòng chảy, hay sinh vật nào làm cả.
Được biết, trạm quan sát này được chính phủ Đức tài trợ, bao gồm 2 phần. Một phần là nguồn điện, được nối với đất liền thông qua một sợi dây cáp, còn đài quan sát thì có chứa các bộ cảm biến nhiệt độ, nồng độ muối, oxy, đo lường dòng biển...
Cả một trạm quan sát gần 750kg dưới đáy biển đột nhiên bốc hơi không dấu vết, khoa học đau đầu chưa hiểu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo - Ảnh 2.
Bộ khung của hệ thống cấp năng lượng trước lúc hạ thủy
Đài quan sát được đặt dưới biển, cách bờ biển khoảng 1,8km. Đây vốn là vùng biển bị hạn chế, tàu bè qua lại rất ít. Tuy nhiên, rất có khả năng ai đó đã mò đến đây và tìm cách trục vớt trạm quan sát, vì độ sâu rơi vào khoảng 22m thôi.
Còn họ lấy để làm gì? Theo các chuyên gia, nguyên nhân có lẽ là để trộm kim loại. Dành cho những ai chưa biết, trạm quan sát này trị giá khoảng 330.000 USD - tương đương, gần 8 tỉ đồng.
Trên thực tế, việc thu hoạch "rác đáy biển" - đặc biệt là ở các khu vực từng có chiến tranh - là một ngành nghề hái ra tiền. Thậm chí, có những tên trộm chuyên nghiệp đến mức khoắng sạch cả một con tàu đắm mà không ai biết được. Dù trạm quan sát chỉ mới được lắp đặt cách đây khoảng 3 năm, nhưng nếu đã bị giới trộm đánh hơi được thì chuyện gì cũng có thể xảy ra.
Dù vậy, việc trạm nghiên cứu biến mất không phải là điều duy nhất khoa học cảm thấy lo lắng. Theo các chuyên gia từ GEOMAR, họ đang rất đau khổ vì các dữ liệu quý giá có khả năng thu thập được sẽ mất đi. Dù có lắp đặt được một trạm nghiên cứu khác, thì ở thời điểm hiện tại cũng chẳng có thiết bị nào ghi lại dữ liệu ở vùng biển này cả, lần đầu tiên kể từ năm 1957.
Điều này có nghĩa rằng chuỗi dữ liệu sẽ có một khoảng trống, đồng thời nếu chẳng may có gì nghiêm trọng xuất hiện dưới biển trong giai đoạn này, khoa học cũng chịu thua, chẳng cách nào quan sát và xác định được.
"Các dữ liệu ở đây thực sự là vô giá. Chúng giúp ta xác định được sự thay đổi của biển Baltic, và có thể hỗ trợ đưa ra giải pháp chống lại những thay đổi ấy." - Bange cho biết.
Cảnh sát hiện đang điều tra vụ trộm, nhưng đội nghiên cứu quyết định công bố vụ mất cắp này, với hy vọng có thêm manh mối.
"Chúng tôi sẽ rất mừng nếu có ai đưa ra được manh mối, chẳng hạn liệu có ai nhìn thấy điều gì vào buổi sáng ngày 21/8 khu vực này hay không?"
Tham khảo: Science Alert

Lý giải bi kịch người phụ nữ bị gà mổ chết khi lấy trứng: Đừng bao giờ coi thường bệnh tật của bản thân

J.D, Theo Helino 14:50 06/09/2019

Người phụ nữ qua đời không hẳn là vì gà mổ, mà do một căn bệnh cực kỳ phổ biến mà rất nhiều người vẫn đang coi thường.

Mới đây, tại vùng quê hẻo lánh miền Nam nước Úc đã xảy ra một trường hợp hết sức hy hữu: Bà lão 76 tuổi đã bị gà mổ chết khi đang lấy trứng.
Cụ thể báo cáo từ truyền thông Úc ghi nhận, bà lão khi đó đang thu thập trứng trong ổ gà thì đột nhiên bị con gà trống trong đàn xù lông tấn công, mổ vài phát vào chân. Và có vậy là đã đủ khiến nạn nhân xấu số tử vong vì mất máu.
Lý giải bi kịch người phụ nữ bị gà mổ chết khi lấy trứng: Đừng bao giờ coi thường bệnh tật của bản thân - Ảnh 1.
Ảnh minh họa
Nhưng tại sao chỉ một con gà lại có thể mổ chết được người? 
Không có gì là tự nhiên cả! Các bác sĩ cho biết nguyên nhân cái chết không hoàn toàn nằm ở con gà, mà vì một căn bệnh liên quan đến mạch máu mà rất nhiều người lớn tuổi đang mắc phải. Đó là chứng giãn tĩnh mạch.
Giãn tĩnh mạch là một chứng bệnh lâm sàng ở người già, khi những mạch máu đã bị suy yếu, không thể co thắt và không hoạt động chức năng được, khiến máu không thể chảy đến tim hiệu quả. Bệnh thường lành tính, nhưng trong một số trường hợp có thể trở nặng nếu không điều trị dứt điểm. Nếu tĩnh mạch giãn bị vỡ, nó có thể khiến động mạch chảy ồ ạt máu, khiến người bệnh tử vong.
Lý giải bi kịch người phụ nữ bị gà mổ chết khi lấy trứng: Đừng bao giờ coi thường bệnh tật của bản thân - Ảnh 2.
Giãn tĩnh mạch
Khám nghiệm tử thi lần này cho thấy bà lão có 2 vết thương ở phía dưới chân trái, trong đó 1 vết trúng ngay tĩnh mạch đã giãn. Theo như ghi nhận, bà lão sau khi nhận thấy máu đang chảy không ngừng đã cố gắng lết đi gọi chồng mình, để lại một vệt máu dài phía sau nhà. Nhưng do máu mất quá nhiều, bà đã ngã quỵ và chết trước khi có ai kịp đến trợ giúp.
Trên thực tế, bà lão có tiền sử bị tiểu đường và cao huyết áp, đi kèm với chứng thừa cân. Riêng về chứng giãn tĩnh mạch đã từng được phẫu thuật xử lý trong quá khứ, nhưng tình trạng bệnh sau đó vẫn khiến bà đi lại khó khăn hơn.
"Có 2 thông điệp trong trường hợp này, một là đừng chủ quan khi nuôi gà - lũ gà trống có thể rất hung dữ, và 2 là thấy tĩnh mạch bị giãn thì hãy điều trị cho dứt điểm đi," - Roger Byard, chuyên gia bệnh lý chia sẻ.
Byard chia sẻ rằng các trường hợp mất máu đến chết vì tĩnh mạch giãn bị vỡ không phải quá phổ biến. Theo như một nghiên cứu, chỉ có khoảng 66 trường hợp được ghi nhận trong giai đoạn 1973 - 2012. Tuy nhiên chính vì điều này mà mọi người thường chủ quan.
Lý giải bi kịch người phụ nữ bị gà mổ chết khi lấy trứng: Đừng bao giờ coi thường bệnh tật của bản thân - Ảnh 3.
Gà có thể rất hung dữ
Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm tuổi tác, sống tách biệt với xã hội, mắc một số bệnh lý như xơ gan hoặc bệnh tim.
"Tĩnh mạch bị giãn thường nổi lên mặt da, làm tăng rủi ro chấn thương. Như trường hợp này, bà lão đã bị mất máu nặng, dẫn đến tử vong." - Byard cho biết.
Cũng trong báo cáo, Byard có trình bày về một trường hợp tương tự, nhưng thủ phạm không phải gà mà là mèo. Một con mèo đã cào trúng vết giãn tĩnh mạch, khiến người này chảy máu ồ ạt và tử vong.
"Điều này cho thấy ngay cả những vật nuôi tưởng hiền lành cũng có thể gây ra vết thương chết người đối với những người đã có bệnh."
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Forensic Science, Medicine and Pathology .
Tham khảo: Science Alert

Con trai 2 tuổi bị kẹt trong ô tô, bố nhờ cảnh sát giải cứu nhưng cách anh "cám ơn" cơ quan chức năng khiến ai cũng phẫn nộ

Jia You, Theo Helino 17:35 17/08/2019

Nếu không nhờ cảnh sát giúp đỡ thì không biết đứa bé sẽ xảy ra chuyện gì. Tuy nhiên, cách hành xử của ông bố lại khiến cộng đồng mạng vô cùng khó chịu.

Trang ETToday đưa tin, vào 3 giờ chiều ngày 14/8 có một tai nạn nhỏ xảy ra ở Lâm Khẩu, Đài Bắc, Đài Loan. Được biết, một người đàn ông sở hữu chiếc xe BMW với giá 2,9 triệu nhân dân tệ (gần 10 tỷ đồng) đã chở đứa con 2 tuổi đến đường Nhân Ái.
Tuy nhiên, sau khi bước xuống xe mua đồ thì người đàn ông này giật mình khi phát hiện đứa bé lỡ chạm vào nút nào đó khiến cửa xe không thể mở ra được. Vì thời tiết đang rất nóng, người đàn ông vô cùng lo lắng đã gọi điện báo cảnh sát đến giải cứu.
Con trai 2 tuổi bị kẹt trong ô tô, bố nhờ cảnh sát giải cứu nhưng cách anh cám ơn cơ quan chức năng khiến ai cũng phẫn nộ - Ảnh 1.
Người đàn ông khó chịu khi cảnh sát đập vỡ kính xe của anh để cứu con trai 2 tuổi.
Mọi thứ sẽ vô cùng suôn sẻ vì sau cùng đứa bé cũng được giải cứu an toàn, nhưng hoàn cảnh không như mọi người nghĩ. Người đàn ông kia đáng lẽ phải cảm ơn cảnh sát nhưng đã dùng hành động khó chịu và quát nạt họ rằng: "Tại sao lại đập vỡ kính xe của tôi". Trước tình hình này, đại diện đội giải cứu cho biết, sự an toàn của đứa trẻ cần đặt lên hàng đầu, bên cạnh đó trong quá trình phá cửa sổ không tránh khỏi sự thiệt hại.
Con trai 2 tuổi bị kẹt trong ô tô, bố nhờ cảnh sát giải cứu nhưng cách anh cám ơn cơ quan chức năng khiến ai cũng phẫn nộ - Ảnh 2.
Chứng kiến sự việc này từ đầu đến cuối, một người đi đường đã đăng tải lên trang mạng xã hội thể hiện sự bức xúc: "Tình hình lúc đó khá căng thẳng, bản thân tôi cũng hy vọng cảnh sát sẽ phá hủy cửa sổ càng nhanh càng tốt để giải cứu đứa trẻ. Nhưng cuối cùng ông bố kia lại đổ lỗi cho cảnh sát vì dám gây thiệt hại cho xe anh ta".
Con trai 2 tuổi bị kẹt trong ô tô, bố nhờ cảnh sát giải cứu nhưng cách anh cám ơn cơ quan chức năng khiến ai cũng phẫn nộ - Ảnh 3.
Chiếc xe giá trị của người bố mà cảnh sát đã lỡ "làm ơn mắc oán".
Sau khi câu chuyện được chia sẻ, nhiều cư dân mạng đã chỉ trích ông bố kia: "Luật pháp quy định rằng bố mẹ không được để trẻ em dưới 12 tuổi ở trong ô tô một mình, ngay cả khi ra ngoài với thời gian ngắn, họ cũng không được làm như thế, đó là phạm luật", "Người đàn ông kia sai rồi, thay vì phải cảm ơn thì anh ta lại có thái độ không thể chấp nhận như thế", "Cảnh sát đúng là làm ơn mắc oán",...
(Nguồn: ETToday)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét