Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 119

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Albert Einstein - Thiên Tài Cô Độc Và Nỗi Ân Hận Mang Tên “Bom Nguyên Tử”

Điều hối hận nhất của Einstein

Hành động của Einstein gián tiếp khiến hàng trăm nghìn người tử vong sau các vụ thảm sát bằng bom nguyên tử. Nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng luôn hối hận vì quyết định đó của mình.
Ngày 2/8/1939, một tháng trước khi Thế chiến II bùng nổ, nhà vật lý nổi tiếng người Đức Albert Einstein viết bức thư dài hai trang gửi cho Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Bức thư đưa Mỹ vào cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, mãi mãi thay đổi cán cân sức mạnh lịch sử thế giới.
Einstein khi đó đang ở Mỹ. Ông trốn khỏi Đức khi Đảng Quốc xã lên nắm quyền. Khi ấy ông biết rằng các nhà khoa học Đức đã phát hiện ra sự phân hạch hạt nhân, quá trình phân tách hạt nhân của một nguyên tử để giải phóng năng lượng.
Dieu hoi han nhat cua Einstein hinh anh 1
Albert Einstein vào khoảng năm 1939. Bên phải là vụ nổ hạt nhân ở Polynesia, Pháp tháng 10/1971. Ảnh: Getty Images.
Bức thư ông viết cảnh báo Roosevelt "những quả bom cực mạnh" có thể được tạo ra sau khám phá này. Chúng có khả năng phá hủy toàn bộ một cảng biển chỉ với vụ nổ duy nhất.
Bức thư mà Einstein sau này gọi là "sai lầm lớn" của chính mình, đã thúc giục Roosevelt tăng tốc nghiên cứu Uranium ở Mỹ.
Cảnh báo của Einstein được một người tên là Alexander Sachs đọc cho Roosevelt. Tờ New York Times khi đó cho rằng ông này cũng chính là người đọc những cảnh báo khác về bom nguyên tử cho Tổng thống Mỹ.
Einstein, vốn là người Do Thái, được nhà vật lý gốc Hungary Leo Szilard thuyết phục rằng Đức có thể sử dụng công nghệ mới được phát hiện để tạo ra vũ khí.
Dieu hoi han nhat cua Einstein hinh anh 2
Bức thư Einstein gửi Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Ảnh: AHF.
Szilard và hai nhà vật lý người Hungary khác, Edward Teller và Eugene Wigner đều là người tị nạn. Cả hai đều nói với Einstein về những lo ngại của mình.
Thực tế, Szilard đã viết bức thư, nhưng chính Einstein đặt bút ký, vì họ tin lời nói của ông có trọng lượng nhất với Tổng thống Mỹ.
Cynthia Kelly, chủ tịch Quỹ Di sản nguyên tử (Atomic Heritage Foundation) cho rằng khám phá nổi tiếng của Einstein về năng lượng và khối lượng đã tạo tiền đề cho loại vũ khí huỷ diệt đáng sợ nhất lịch sử nhân loại ra đời. Thế nhưng, Einstein chắc chắn không nghĩ rằng lý thuyết của mình được dùng để chế tạo vũ khí.
Dieu hoi han nhat cua Einstein hinh anh 3
Một bức ảnh tháng 7/1945 cho thấy đám mây hình nấm của vụ nổ nguyên tử đầu tiên trên thế giới, tại khu thử nghiệm Trinity gần Alamogordo, New Mexico. Ảnh: AP.
Einstein không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về kỹ thuật khai thác năng lượng hạt nhân. "Tôi không coi mình là cha đẻ của việc giải phóng năng lượng nguyên tử. Phần của tôi trong đó khá gián tiếp", ông nói.
Lá thư của Einstein có hiệu lực. Roosevelt thành lập Ủy ban Cố vấn về Uranium tháng 10/1939, cùng tháng ông nhận được thư của Einstein. Khi ấy, Thế chiến II đã nổ ra, dù Mỹ chưa tham gia.
Ủy ban này sau đó tham gia Dự án Manhattan, bí mật phát triển 2 quả bom nguyên tử thả xuống các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản năm 1945, giết chết khoảng 200.000 người. Vài ngày sau vụ đánh bom, Nhật Bản đầu hàng quân đội Đồng minh, chấm dứt Thế chiến II.
Dieu hoi han nhat cua Einstein hinh anh 4
Einstein và Leo Szilard tái hiện việc ký bức thư của họ cho Roosevelt, cảnh báo Đức có thể đang chế tạo bom nguyên tử. Ảnh: Getty Images.
Đức Quốc xã chưa bao giờ thành công trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Einstein cũng không tham gia vào việc chế tạo bom. Ông không được phép làm việc trong Dự án Manhattan, bởi bị coi là một rủi ro an ninh quá lớn, khi vừa là người Đức vừa là nhà hoạt động chính trị cánh tả. Lúc nghe tin bom hạt nhân được sử dụng ở Nhật Bản, ông than thở: "Khốn nạn cho tôi".
"Nếu tôi biết người Đức không thành công trong việc phát triển bom nguyên tử, tôi sẽ không làm gì cả", Einstein cũng cảnh báo, "Chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều thảm họa sắp tới".
Một bức thư công bố năm 2005 tiết lộ việc Einstein viết cho một người bạn ở Nhật Bản: "Tôi luôn lên án việc sử dụng bom nguyên tử vào Nhật Bản, nhưng lại không thể làm gì để ngăn chặn quyết định định mệnh đó".
Viết cho một tạp chí Nhật Bản năm 1952, Einstein cho biết ông "nhận thức rõ về mối nguy hiểm khủng khiếp cho cả nhân loại, nếu những thí nghiệm hạt nhân thành công". Tuy nhiên, ông kết luận: "Tôi đã không tìm ra lối thoát nào khác".
Theo Business Insider

Một lần nữa, Einstein lại đúng



Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm thuyết tương đối của Einstein trên một ngôi sao nằm gần siêu lỗ đen Sagittarius A*.
Bằng cách phân tích lực hấp dẫn của một lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm Dải Ngân hà lên một ngôi sao gần đó, các nhà thiên văn học đã cho thấy lý thuyết về không gian và thời gian, mô tả lực hấp dẫn của Einstein vẫn chính xác.
Theo thuyết tương đối rộng của Einstein, lực hấp dẫn bắt nguồn từ sự uốn cong của không gian và thời gian. Khối lượng vật thể càng lớn thì lực hấp dẫn càng mạnh.
Các nhà khoa học đã kiểm chứng phần lớn thuyết tương đối rộng trong các trường hấp dẫn yếu chẳng hạn như Trái Đất hay Hệ Mặt Trời.
Trong các trường hấp dẫn mạnh hơn như siêu lỗ đen (được cho là nằm trong tâm hầu hết thiên hà lớn), các nhà nghiên cứu nhận thấy sự tham gia của thuyết tương đối rộng có thể đưa ra lý thuyết mới giúp giải thích những bí ẩn của vũ trụ như vật chất tối, năng lượng tối.
Mot lan nua, Einstein lai dung hinh anh 1
Ảnh mô phỏng ngôi sao S0-2 khi đi qua siêu lỗ đen nằm ở trung tâm Dải Ngân hà. Khi tiến gần đến siêu lỗ đen, ngôi sao có hiện tượng dịch chuyển đỏ phù hợp với thuyết tương đối của Einstein. Ảnh: National Science Foundation.
"Einstein vẫn đúng, ít nhất là đến lúc này", Andrea Ghez, giáo sư thiên văn học tại Đại học California Los Angeles và đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.
"Những quan sát của chúng tôi đều tương đồng với thuyết tương đối rộng của Einstein. Tuy nhiên, thuyết của ông vẫn có nhược điểm. Nó chưa thể giải thích hoàn toàn lực hấp dẫn trong một lỗ đen. Đến lúc nào đó, chúng ta phải tìm ra một thuyết mới về lực hấp dẫn để giải thích rõ hơn lỗ đen là gì", Ghez chia sẻ.
Trong quá trình nghiên cứu, các nhà thiên văn học đã chọn lỗ đen siêu lớn tên là Sagittarius A* (gọi tắt là Sgr A*), nằm tại trung tâm Dải Ngân hà, nặng hơn Mặt Trời 4 triệu lần với đường kính khoảng 23,6 triệu km.
Các nhà khoa học đã theo dõi sao S0-2 từ năm 2018, thời điểm nó nằm gần Sagittarius A* nhất trong quỹ đạo 16 năm ánh sáng. Khoảng cách gần nhất từ ngôi sao đến lỗ đen là 120 đơn vị thiên văn (AU) - một AU tương đương khoảng cách trung bình từ Trái Đất đến Mặt Trời (khoảng 150 triệu km).
Sử dụng Đài thiên văn Keck, Đài thiên văn Gemini và Kính viễn vọng Subaru ở Hawaii, các nhà thiên văn học đã theo dõi quỹ đạo hoàn chỉnh của S0-2 trong không gian 3 chiều, kết hợp chúng với các phép đo đạc trong 24 năm.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra một dự đoán của thuyết tương đối rộng gọi là "dịch chuyển đỏ do hấp dẫn" (gravitational redshift) - sự dịch chuyển màu của quang phổ ánh sáng theo xu hướng đỏ hơn dưới tác dụng của lực hấp dẫn (theo Wikipedia).
Kết quả cho thấy quang phổ ánh sáng từ sao S0-2 dịch chuyển sang đỏ khi đi qua lực hấp dẫn từ lỗ đen Sagittarius A*, phù hợp với thuyết tương đối.
Mot lan nua, Einstein lai dung hinh anh 2
Quỹ đạo các ngôi sao xung quanh siêu lỗ đen ở trung tâm Dải Ngân hà. Vòng tròn màu vàng là quỹ đạo của sao S0-2, ngôi sao đầu tiên có đầy đủ thông tin để kiểm tra thuyết tương đối rộng của Einstein xung quanh một siêu lỗ đen. Ảnh: UCLA Galactic Center Group.
"Những thí nghiệm này mở ra cánh cửa cho khả năng kiểm tra bản chất lực hấp dẫn bằng cách tận dụng quỹ đạo các ngôi sao xung quanh những siêu lỗ đen nằm ở trung tâm Thiên hà. Khả năng này đã được đề cập từ lâu trong lý thuyết, nhưng cuối cùng chúng ta đã làm được nó", Tuan Do, nhà vật lý-thiên văn học Đại học California Los Angeles, chia sẻ.
Nghiên cứu trên sao S0-2 là nghiên cứu đầu tiên trong nhiều nghiên cứu về thuyết tương đối dự tính thực hiện trên các ngôi sao gần siêu lỗ đen Sagittarius A*. Một trong những ngôi sao khác cũng nằm trong kế hoạch thí nghiệm là S0-102 với quỹ đạo ngắn nhất trong số gần 3.000 ngôi sao nằm gần lỗ đen siêu lớn, tương đương 11,5 năm.
Theo Space.com

Uống nước kiểu này sẽ dần phá hủy tim, thận và đường huyết

Uống nước là một việc đơn giản và phổ biến nhất, tuy nhiên uống nước sai cách có thể ảnh hưởng xuất đến lượng đường trong máu, tim, thận…

Tim, thận, đường huyết sẽ bị phá hủy nếu bạn cứ tiếp tục duy trì 3 thói quen uống nước này mỗi ngày:
1. Uống nước quá ít: đường huyết bị phá hủy
Uống nước kiểu này sẽ dần phá hủy tim, thận và đường huyết
Những người mắc bệnh tiểu đường về cơ bản có 3 triệu chứng điển hình, đi tiểu nhiều, uống nhiều, ăn nhiều thực phẩm. Những người bị bệnh tiểu đường để tránh đi tiểu nhiều nên nhiều người lựa chọn khống chế lượng nước đi vào cơ thể.
Tuy nhiên, với những người mắc bệnh này việc uống nhiều nước lại là biểu hiện của sự tự bảo vệ. Nước có thể làm giảm hoặc khôi phục áp suất thẩm thấu huyết tương một cách bình thường và thúc đẩy sự bài tiết đường huyết trong cơ thể nhanh chóng ra ngoài, giúp đường huyết ổn định.
Các chuyên gia nhắc nhở rằng đặc biệt là vào mùa hè, cơ thể con người đổ mồ hôi nhiều. Nếu người mắc bệnh tiểu đường vẫn hạn chế uống nước, có thể dẫn đến các biến chứng cấp tính như nhiễm toan ceto và thậm chí hôn mê do hyperosmole. Thời gian dài thiếu nước, cũng có thể là do máu trong cơ thể đặc, dẫn đến bệnh mạch máu do tiểu đường.
2. Uống ngụm nước lớn trong một hơi: phá hủy tim
Uống nước kiểu này sẽ dần phá hủy tim, thận và đường huyết
Thời tiết nóng, rất nhiều người thích uống ngụm nước lớn, có khi một lần uống hết nửa chai nước. Cách uống nước như vậy sẽ nhanh chóng làm tăng lưu lượng máu, dẫn đến khối lượng công việc của tim và tiêu thụ oxy cơ tim tăng nhanh chóng, rất có khả năng gây suy tim.
Hơn nữa, sau khi máu được pha loãng với một lượng nước lớn, nồng độ chất điện giải biến đổi thấp, tại thời điểm này, nước dễ dàng xâm nhập vào các tế bào theo sự khuếch tán, khiến các tế bào bị phù, gây ngộ độc nước, hạ natri máu.
Nếu bạn uống nước lạnh, vấn đề thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Một người có chức năng tim không tốt, dưới sự kích thích của lượng lớn nước lạnh sẽ làm tăng nhịp tim và tăng mức tiêu thụ oxy của tim, có thể gây ra các bệnh về tim như rối loạn nhịp tim và đau thắt ngực.
3. Đợi khát mới uống nước: phá hủy thận
Khi cơ thể mất 1 - 2% lượng nước sẽ có cảm giác khát, lúc này nồng độ tạp chất trong nước tiểu tăng lên đe dọa sức khỏe của thận, dễ gây ra sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, ung thư hệ tiết niệu và các bệnh khác.
Cách uống nước lành mạnh:
1. Uống nước ấm buổi sáng
Uống nước kiểu này sẽ dần phá hủy tim, thận và đường huyết
Cốc nước đầu tiên vào buổi sáng tốt cho sức khỏe nhất chính là nước ấm nhưng hãy nhớ nên đánh răng trước rồi mới uống nước. Vì sau cả đêm, dư lượng thức ăn còn sót lại trên răng sẽ được kết hợp với muối canxi trong nước bọt, kết tủa, về lâu về dài sẽ hình thành các mảng bám và vi khuẩn trên răng. Uống nước mà không đánh răng có thể dễ dàng đưa những vi khuẩn này vào cơ thể.
2. Đừng chờ khát mới uống
Uống nước cũng được chia thành uống nước chủ động và thụ động, rất nhiều người uống nước thụ động, chỉ khi cảm thấy khát mới uống nước, nhưng thiếu nước trong thời gian dài sẽ làm tăng độ nhớt của máu và gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Tốt nhất là mọi người nên chủ động uống nước, thỉnh thoảng nhấp 1,2 ngụm nước, chia nhiều lần trong ngày.
3. Ba cốc nước chính trong 1 ngày
Uống nước kiểu này sẽ dần phá hủy tim, thận và đường huyết
- Thức dậy uống một ly nước: Sau một đêm ngủ, cơ thể con người đã bắt đầu thiếu nước, vì vậy mọi người có thể uống 100 ~ 250ml nước sau khi thức dậy, có thể giúp thận và gan giải độc và tăng cường chức năng tiêu hóa.
- Trước khi đi ngủ uống một cốc nước nhỏ: Uống nửa cốc nước khoảng 0,5 đến 1 giờ trước khi đi ngủ để giúp ngăn ngừa đột quỵ.
- Một ly nước nhỏ vào ban đêm: Tốt nhất là đặt một cốc nước cạnh giường. Nếu bạn thức dậy vào giữa đêm, có thể uống một ngụm nhỏ.
4. Uống ít nước đá
Uống nước kiểu này sẽ dần phá hủy tim, thận và đường huyết
Theo các chuyên gia, nước có lợi cho sức khỏe trong mùa hè là nước ấm. Tốt nhất là uống ít hoặc không uống nước đá, đặc biệt là những người vừa tập thể dục hoặc lao động nặng. Sau khi tập thể dục, nhịp tim tăng cao, telangiectasia bị giãn, nếu ngay lập tức uống nước, đặc biệt là đồ uống lạnh, dễ gây tổn thương cho tim, lá lách và thận, thậm chí gây tử vong.
Hà Vũ (Dịch theo Sohu)

Muốn sống lâu, tuyệt đối tránh làm 6 hành động này vào buổi sáng

Trong giai đoạn ngay sau khi thức dậy, một cử động nhỏ sai cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tâm trạng vui vẻ và sức khỏe tốt vào mỗi buổi sáng thường là bắt đầu cho một ngày làm việc hiệu quả và sống tích cực. Thế nhưng nếu muốn sống lâu, sống thọ bạn cần phải tránh mỗi khi thức dậy vào buổi sáng:
1. Đứng dậy ngay
Sau khi thức dậy, phải mất một quá trình để cơ thể chuyển từ trạng thái bị ức chế sang trạng thái kích thích. Nếu bạn ngay lập tức đứng dậy và mặc quần áo, cơ thể không thích nghi kịp, dẫn đến lưu lượng máu chậm, không cung cấp oxy cho não kịp thời, bạn dễ bị chóng mặt. Người trung niên và người cao tuổi cũng dễ bị tai nạn tim mạch và não.
Muốn sống lâu, tuyệt đối tránh làm 6 hành động này vào buổi sáng
2. Làm việc ngay 
Một số người làm việc chăm chỉ mọi lúc và ngay cả khi vừa thức dậy. Tuy nhiên, việc thiếu máu cung cấp cho não vào thời điểm này không chỉ dẫn đến hiệu quả làm việc thấp mà còn gây mệt mỏi.
Khi bạn thức dậy, tốt nhất là nằm trên giường, suy nghĩ về kế hoạch trong ngày và để cho các cơ và máu đang nghỉ ngơi dần thức dậy. Sau đó từ từ đứng dậy và thực hiện một số động tác giãn cơ.
Muốn sống lâu, tuyệt đối tránh làm 6 hành động này vào buổi sáng
3. Tập thể dục nặng
Trong trường hợp có nhiều thời gian, tập thể dục vừa phải vào buổi sáng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người bắt đầu tập thể dục mạnh mẽ vào buổi sáng, chẳng hạn như nhảy dây, chạy..., mệt mỏi và thở hổn hển.
Tập thể dục vào buổi sáng sẽ phá vỡ nhịp tự chủ, khiến mọi người lo lắng suốt cả ngày. Người cao tuổi cũng dễ bị cấp cứu tim mạch và mạch máu não như nhồi máu cơ tim.
4. Ăn uống
Buổi sáng sớm, dạ dày ở trong trạng thái "nửa mơ và nửa tỉnh", và phải mất mười phút đến nửa giờ để thức dậy hoàn toàn.
Vào buổi sáng, lượng nước bọt và dịch dạ dày tương đối ít. Nếu bạn ăn ngay, đặc biệt nếu bạn ăn một số thực phẩm khó tiêu như thịt thì sẽ dẫn đến chứng khó tiêu.
5. Gấp chăn
Theo một nghiên cứu của Đại học Kingston ở Vương quốc Anh, ngay cả trong một phòng ngủ rất sạch sẽ, có ít nhất 15 triệu con ve trong chăn trên mỗi chiếc giường.
Do mạt bụi trong phòng không dễ tồn tại trong môi trường khô ráo, tiếp xúc, nên các mền xếp chồng lên nhau sẽ dễ dàng bảo quản nhiệt độ và mồ hôi của cơ thể, do đó tạo điều kiện sống cho mạt bụi.
Muốn sống lâu, tuyệt đối tránh làm 6 hành động này vào buổi sáng
Ngoài ra, mọi người thải ra một lượng lớn khí thải trong một giấc ngủ đêm, bao gồm 149 loại chất hóa học như carbon dioxide và khoảng 150 loại chất bốc hơi từ mồ hôi và các chất này được hấp phụ trên chăn.
Ngay sau khi thức dậy, các chất này không dễ bị tiêu tan, dẫn đến sự tích tụ các chất có hại và sự phát triển của vi sinh vật, không chỉ làm thay đổi bản chất của sợi quilt mà còn được cơ thể hấp thụ trở lại vào ban đêm, do đó gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Không nên xếp chồng và dọn dẹp giường ngay sau khi ngủ dậy, nhưng lật chăn ra, để mặt trong của chăn ra ngoài, và mở cửa và cửa sổ để thông gió, sau đó gấp chăn sau khi giặt.
6. Không mở rèm cửa
Để nhanh chóng và hoàn toàn thức dậy khỏi giấc ngủ, tốt nhất nên mở rèm cửa trước, để ánh nắng chiếu vào, đưa ra tín hiệu sinh học.
Tại thời điểm này, cơ thể ngừng melatonin ứ mật. Mở cửa sổ và hít một vài ngụm không khí trong lành, cung cấp đủ oxy cho não để tăng tốc não.
An An(Dịch theo QQ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét