Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

TAI NẠN MÁY BAY 18

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Một phi công đã sống sót sau tai nạn máy bay và 15 giờ giữa những con cá mập đói khát

Tướng Iran nói nhầm máy bay Ukraine là tên lửa hành trình

Minh Khôi |
Tướng Iran nói nhầm máy bay Ukraine là tên lửa hành trình
Chỉ huy lực lượng không gian của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh. Ảnh: Tehran Times.

Quan chức cao cấp của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, máy bay Ukraine bị nhầm là tên lửa hành trình và chỉ huy của đơn vị phòng không chỉ có 10 giây để đưa ra quyết định.

"Sau khi nghe tin về vụ tai nạn máy bay, tôi chỉ ước mình chết đi và không chứng kiến ​​một tai nạn như vậy", Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh lực lượng không gian của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói
Chỉ huy lực lượng không gian của IRGC giải thích rằng sự cố việc xảy ra khi Iran đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Mỹ và khả năng xung đột giữa 2 quốc gia đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.
Và theo đánh giá ban đầu, máy bay Ukraine bị xác định nhầm là tên lửa hành trình, dẫn đến thảm kịch. Các đơn vị phòng không nhận được cảnh báo rằng tên lửa hành trình đã được phóng đi vào thời điểm xảy ra vụ việc, ông Hajizadeh nói.
Chỉ huy của đơn vị phòng không đã xin sự xác nhận từ cấp trên, nhưng gặp vấn đề về liên lạc và phải tự mình đưa ra quyết định. Viên chỉ huy chỉ có 10 giây để đưa ra quyết định, ông Hajizadeh nói thêm.
Ông Hajizadeh cho biết, IRGC đã thông báo cho chính quyền Tehran rằng họ có khả năng đã bắn vào máy bay ngay sau vụ việc, tuy nhiên thông tin này không được công khai với dư luận khi địa điểm gặp nạn đang trong quá trình điều tra. Cả IRGC và quân đội Iran đều không tìm cách che giấu vụ việc, các thủ tục sẽ được tuân thủ, ông nói.
Trước đó, CNN đưa tin, lực lượng vũ trang Iran cho hay, chiếc máy bay Ukraine đã bay gần một trung tâm quân sự nhạy cảm ở độ cao và điều kiện bay giống như đang nhắm mục tiêu khi bị lực lượng vũ trang Iran bắn hạ.

Kazakhstan: Máy bay chở 100 người đâm vào nhà dân, rơi vỡ nát thân - Ít nhất 15 người thiệt mạng

Hồng Anh |
Kazakhstan: Máy bay chở 100 người đâm vào nhà dân, rơi vỡ nát thân - Ít nhất 15 người thiệt mạng
Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Kazakhstan. Ảnh: Twitter

Theo hãng thông tấn RT (Nga), chiếc máy bay này đã gặp tai nạn không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Almaty của Kazakhstan.

Cập nhật 13h25:
Theo thông tin mới được RT cập nhật, các nhà chức trách địa phương đã xác nhận có ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau vụ tai nạn máy bay ở Almaty, Kazakhstan sáng 27/12. 
Cụ thể, các bác sĩ tại hiện trường cho biết đã có 66 người được chuyển đến bệnh viện lân cận, trong đó có khoảng hơn 10 người được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Có ít nhất 8 trẻ em đã được tìm thấy trong đống đổ nát tại hiện trường.
Hiện lực lượng cứu hộ cùng các bác sĩ, y tá vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc này.
Thông tin ban đầu:
RT cho biết chiếc máy bay Fokker-100 của hãng hàng không Bek Air mang số hiệu 2100 đã biến mất khỏi radar vào lúc 7h05 sáng ngày hôm nay (27/12 - theo giờ địa phương), chỉ ít lâu sau khi cất cánh từ sân bay Almaty với lộ trình đến thủ đô Nursultan của Kazakhstan.
Được biết, vào thời điểm gặp nạn, chiếc Fokker-100 này đang chở 95 hành khách cùng 5 thành viên phi hành đoàn.
Một số báo cáo ban đầu cho rằng chiếc máy bay đã đụng trúng một tòa nhà 2 tầng khi đang cất cánh; tuy nhiên buồng lái vẫn còn nguyên vẹn.
Các nhà chức trách địa phương đã xác nhận vụ tai nạn này. Tới thời điểm hiện tại, truyền thông địa phương đã xác nhận có ít nhất 9 người thiệt mạng và 9 người bị thương - trong đó gồm 6 trẻ em - sau vụ tai nạn này, tuy nhiên giới chức Almaty khẳng định "có nhiều người còn sống sót" dù chưa thể đưa ra con số chính xác.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng cứu hộ đã được điều động nhanh chóng tới hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân. Những người dân sinh sống xung quanh khu vực hiện trường cũng đã được sơ tán.
Theo hãng tin Sputnik (Nga), chính phủ Kazakhstan đã thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra về vụ tai nạn thảm khốc này:
"Ủy ban điều tra đã lên đường tới hiện trường để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Trước khi sự việc được làm rõ, tất cả các chuyến bay sử dụng cùng loại máy bay vừa gặp nạn sẽ bị đình chỉ", theo thông cáo của Bộ Phát triển Công nghiệp và Cơ sở Hạ tầng Kazakhstan.
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, cùng lời hứa sẽ trừng phạt những người có tội trong vụ tai nạn hàng không ngay trước thềm năm mới này.
Một số hình ảnh và video từ hiện trường vụ tai nạn do người dân địa phương ghi lại:
Kazakhstan: Máy bay chở 100 người đâm vào nhà dân, rơi vỡ nát thân - Ít nhất 15 người thiệt mạng - Ảnh 2.
Thân máy bay vỡ nát. Ảnh: Twitter
Kazakhstan: Máy bay chở 100 người đâm vào nhà dân, rơi vỡ nát thân - Ít nhất 15 người thiệt mạng - Ảnh 3.
Ảnh: Twitter
Kazakhstan: Máy bay chở 100 người đâm vào nhà dân, rơi vỡ nát thân - Ít nhất 15 người thiệt mạng - Ảnh 4.
Ảnh: ktk.kz
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Kazakhstan
Cảnh tượng khiến nhiều người đau lòng

Tai nạn máy bay tại Mỹ, 9 người thiệt mạng

Truyền thông Mỹ đưa tin, ngày 30/11 (theo giờ Mỹ), đã xảy ra một vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng tại nước này khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Chú thích ảnh
Một chiếc máy bay Pilatus PC-12. Ảnh: NBC News
Kênh truyền hình CNN và NBC News dẫn lời các quan chức cho biết một máy bay nhỏ đã gặp nạn tại khu vực thuộc tiểu bang Nam Dakota khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em.
Chưởng lý Theresa Maule Rossow của bang Nam Dakota cho hay chiếc máy bay chở theo 12 người đã gặp nạn và rơi chiều 30/11 (theo giờ Mỹ) tại hạt Brule khi đang thực hiện hành trình từ  Chamberlain đi Idaho.
Theo bà Maule Rossow có 3 người bị thương đã được cứu sống trong vụ tai nạn này.
Cơ quan An toàn Giao Thông Liên bang cho biết họ đã mở cuộc điều tra đối với vụ tai nạn máy bay Pilatus PC-12 này, đồng thời thông báo vụ việc với Cơ quan Hàng không Liên bang.
Theo Cơ quan Dự báo Thời tiết Liên bang, Chamberlain và nhiều khu vực khác của Nam Dakota đang phải hứng chịu một trận bão tuyết lớn, cản trở nghiêm trọng sinh hoạt của người dân và hoạt động giao thông tại tiểu bang này.
Tình trạng thời tiết xấu đã khiến nhà chức trách hủy hoặc hoãn hàng loạt chuyến bay tới và khởi hành từ bang Dakota và hàng triệu hành khách đã bị ảnh hưởng.
Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Tai nạn máy quân sự Chile: Chiếc máy bay gặp nạn từng gặp sự cố nghiêm trọng trong năm 2016

Chủ Nhật, 15/12/2019 19:01 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Không quân Chile ngày 14/12 cho biết chiếc máy bay quân sự C-130 của Chile bị rơi trên đường tới Nam Cực hôm 10/12 làm 38 người thiệt mạng, cũng đã từng gặp sự cố nghiêm trọng trên cùng một tuyến đường trong năm 2016.
Chile bắt đầu xác định danh tính nạn nhân trong vụ rơi máy bay

Chile bắt đầu xác định danh tính nạn nhân trong vụ rơi máy bay

Ngày 13/12, lực lượng chức năng Chile đã băt đầu tiến hành xác định danh tính những nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi rơi máy bay quân sự tại nước này ngày 10/12 vừa qua.
Sau vụ mất tích mới đây của máy bay này, truyền thông địa phương đã phát một đoạn băng video cho thấy hồi tháng 4/2016, thời điểm chiếc máy trên gặp sự cố, cơ quan chức năng của Chile đã triển khai các thiết bị cứu hộ khẩn cấp, các nhân viên cứu hỏa và xe cứu thương trên đường băng của sân bay thành phố Punta Arena để cứu hộ máy bay.
Tuyên bố của Không quân Chile cho biết chiếc máy bay trong đoạn băng video này giống hệt chiếc máy bay đã bị rơi hôm 10/12 khi đi qua tuyến đường biển Drake nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chiếc máy bay quân sự C-130 của Chile bị rơi trên đường tới Nam Cực hôm 10/12. Ảnh TTXVN
Tuyên bố nêu rõ khi gần tới Nam Cực vào năm 2016, phi hành đoàn trên máy bay nhận ra rằng bộ truyền động hạ cánh chính bên trái của máy bay đã không di chuyển đến vị trí hạ cánh và không đảm bảo an toàn khi kích hoạt hệ thống bánh xe của máy bay. Trước tình hình đó, phi công của máy bay đã quyết định quay trở lại thành phố Punta Arenas, sử dụng một phương pháp thay thế để có thể hạ thấp bánh xe và chạm xuống đường băng một cách an toàn.
Theo nhà chức trách Chile, họ đã không loại trừ bất cứ nguyên nhân nào dẫn tới vụ tai nạn máy bay ngày 10/12. Các mảnh vỡ của máy bay nằm trong khu vực rộng 30 km2 của tuyến đường biển Drake.
Tướng Cristian Pizarro , người đứng đầu chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay trên cho biết nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn vẫn đang được tiếp tục với 23 máy bay và 10 tàu của quân đội Chile mặc dù bị hạn chế do thời tiết xấu. Các điều kiện sẽ được cải thiện từ ngày 16/12, cho phép các lực lượng của nước này tiến hành các hoạt động tìm kiếm một cách thuận lợi./.
Văn Khoa  (TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét