Thứ Hai, 20 tháng 1, 2020

CHUYỆN ÍT BIẾT 73

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
TRÒ CHƠI TIẾN HÓA CỦA TỰ NHIÊN

Sự sống trên Trái Đất từng bị quét sạch vào 2 tỷ năm trước

Hầu như toàn bộ sự sống trên Trái đất đã bị xóa sổ 2 tỷ năm trước vì một sự kiện làm thay đổi hoàn toàn bầu khí quyển.
Một nghiên cứu mới đã cho thấy những thay đổi khắc nghiệt trong bầu khí quyển đã giết chết gần như 100% sự sống trên Trái Đất cách đây khoảng 2 tỷ năm.
Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu barit, khoáng vật hơn 2 tỷ năm tuổi ở quần đảo Belcher, vùng ngoại ô Canada, để phân tích. Những viên đá này mang theo "dấu tích hóa học" giúp họ khám phá bầu khí quyển vào thời điểm những viên đá đầu tiên hình thành, tiến sĩ Malcolm Hodgskiss, đồng tác giả công trình nghiên cứu với Đại học Stanford nói với CNN.
Nghiên cứu tập trung vào một hiện tượng gọi là "sự kiện oxy hóa vĩ đại".
Su song tren Trai Dat tung bi quet sach vao 2 ty nam truoc hinh anh 1
Những thay đổi khắc nghiệt trong bầu khí quyển đã giết chết gần như 100% sự sống trên Trái Đất cách đây khoảng 2 tỷ năm. Ảnh: CNN.
Hàng tỷ năm trước, chỉ có các vi sinh vật (sinh vật đơn bào hoặc đa bào) sống sót trên Trái Đất. Sự quang hợp của chúng làm thay đổi thành phần hóa học của khí quyển, tạo ra lượng oxy lớn đến nỗi chúng không thể duy trì sự sống.
Các vi sinh vật dùng hết chất dinh dưỡng chúng cần để tạo ra oxy, làm cho bầu khí quyển Trái Đất bị thay đổi hoàn toàn. Điều này đã tạo ra oxy trên phạm vi toàn cầu.
Nhóm nghiên cứu cho thấy, 80-99,5% sinh vật đã bị xóa sổ vào cuối thời điểm diễn ra "sự kiện oxy hóa vĩ đại".
"Ngay cả những tính toán kỹ lưỡng nhất của chúng tôi cũng cho thấy số sinh vật đã chết (trong sự kiện oxy vĩ đại) nhiều hơn số lượng khủng long bị tuyệt chủng khoảng 65 triệu năm trước", nhà khoa học Hodgskiss cho biết.
Phát hiện về những sự sống cổ xưa nhất trên Trái Đất có liên hệ với hành tinh chúng ta ngày nay vì Trái Đất vẫn dễ bị tổn thương trước những thay đổi trong khí quyển, tiến sĩ Hodgskiss nói.
Đại dương đang nóng lên, ảnh hưởng đến phần lớn chất dinh dưỡng trong Trái Đất. Dòng chảy trong đại dương cũng phá vỡ hệ sinh thái dưới nước, đe dọa các sinh vật quang hợp đóng góp hơn một nửa lượng oxy trong khí quyển của Trái Đất.

Phát hiện mới về vụ nổ vũ trụ tạo ra vàng và bạch kim

Từ quan sát đầu tiên về vụ va chạm các sao neutron năm 2017, các nhà khoa học nhận ra vụ nổ tia gamma năm 2016 là một kilonova, tức loại vụ nổ tạo ra vàng và bạch kim trong vũ trụ.
Vụ va chạm giữa các sao neutron, được phát hiện vào tháng 8/2017, đã tạo ra sóng hấp dẫn, các nguyên tố nhẹ và nặng như vàng và bạch kim. Nhưng các nhà thiên văn học nhận ra rằng họ cũng đã chứng kiến một kilonova, loại vụ nổ tạo ra vàng và bạch kim, trong năm 2016.
Quan sát năm 2017 đưa ra bằng chứng cho lý thuyết rằng các vụ nổ lớn như vậy trong không gian tạo ra lượng lớn các nguyên tố nặng. Tất cả vàng và bạch kim được tìm thấy trên Trái Đất có khả năng được tạo ra bởi kilanova cổ đại do sự va chạm của sao neutron.
Phat hien moi ve vu no vu tru tao ra vang va bach kim hinh anh 1
Minh họa của hai ngôi sao neutron hợp nhất. Ảnh: Đại học Warwick.
Theo CNN, việc các nhà thiên văn học có thể thực hiện quan sát trực tiếp vào năm 2017 đã thay đổi những gì họ mong đợi về hình dạng của một kilanova.  Vì vậy, họ đã quan sát và nhìn lại các sự kiện khác.
Cụ thể, họ đã xem xét một vụ nổ tia gamma tháng 8/2016. Sự kiện có tên GRB160821B, được theo dõi vài phút sau khi được Đài thiên văn Neil Gehrels Swift của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện.
Phân tích mới về sự kiện năm 2016 được công bố hôm 27/8 trên tạp chí hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.
Nhóm nghiên cứu nhận ra họ đã quan sát một kilanova vào năm 2016 mà không hay biết. Các nhà nghiên cứu hiện tin rằng đó cũng là kết quả của vụ va chạm sao neutron.
Phát hiện của sự kiện năm 2016 không có nhiều chi tiết như sự kiện năm 2017 nhưng hồ sơ ghi nhận từ vài giờ đầu tiên đã tiết lộ những hiểu biết mới về các giai đoạn đầu của kilanova. Các nhà thiên văn học thực sự đã có thể nhìn thấy vật thể hình thành sau vụ va chạm, điều không có trong sự kiện năm 2017.
"Tàn dư có thể là sao neutron khổng lồ, từ tính cao được gọi là magnetar, chúng sống sót sau vụ va chạm và sau đó sụp đổ vào hố đen", Geoffrey Ryan, đồng tác giả nghiên cứu và là thành viên của Viện Hợp tác Nghiên cứu Khoa học Vũ trụ thuộc Khoa Thiên văn học của Đại học Maryland, cho biết.
"Điều này thật thú vị, bởi vì lý thuyết cho thấy rằng một magnetar sẽ làm chậm hoặc thậm chí ngừng quá trình sản sinh ra kim loại nặng, đó là nguồn cuối cùng của ánh sáng hồng ngoại đặc trưng của kilonova. Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng kim loại nặng bằng cách nào đó có thể thoát khỏi nguồn nhiệt của vật chất sót lại", Ryan nói.
Hiện tại, các nhà khoa học muốn áp dụng hiểu biết mà họ có được từ nghiên cứu này cho các sự kiện khác trước đó. Điều này cũng sẽ cải thiện quan sát của họ về các sự kiện trong tương lai để phát hiện các loại kilanova khác nhau, như trường hợp của siêu tân tinh.

NASA điều tra hành vi phạm tội đầu tiên xảy ra ngoài vũ trụ

NASA đang điều tra cáo buộc một phi hành gia truy cập vào tài khoản ngân hàng của đối tác từ Trạm Vũ trụ Quốc tế, nghi ngờ đây là hành vi phạm tội đầu tiên ngoài không gian.
Anne McClain thừa nhận truy cập vào tài khoản từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nhưng phủ nhận mọi hành vi sai trái, theo New York Times.
Bạn gái McClain, cô Summer Worden, đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Liên bang. Cô McClain đã trở về Trái Đất sau đó.
Cô McClain nói với New York Times thông qua luật sư rằng cô chỉ đảm bảo tài chính của gia đình được thu xếp và có đủ tiền để trả các hóa đơn cũng như chăm sóc cho con trai của mình và Worden, đứa con mà họ cùng nhau nuôi dưỡng trước khi chia tay.
NASA dieu tra hanh vi pham toi dau tien xay ra ngoai vu tru hinh anh 1
Anne McClain được đưa khỏi khoang vũ trụ sau khi trở về từ ISS vào tháng 6. Ảnh: Reuters.
"Cô ấy kiên quyết phủ nhận đã làm bất cứ điều gì không đúng", luật sư Rusty Hardin nói và cho biết thêm rằng cô McClain "hoàn toàn hợp tác".
Cô McClain và cô Worden, một sĩ quan tình báo của Không quân, kết hôn vào năm 2014 và Worden đã đệ đơn ly hôn vào năm 2018. Các nhà điều tra từ Văn phòng Tổng thanh tra thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã liên lạc với cả hai về cáo buộc, theo New York Times đưa tin.
Cô McClain tốt nghiệp học viện quân sự danh tiếng West Point và đã bay hơn 800 giờ chiến đấu trên lãnh thổ Iraq với tư cách phi công quân đội. Sau đó, cô làm phi công tập sự và được chọn bay cho NASA vào năm 2013.
Cô đã trải qua sáu tháng trên ISS và được dự kiến tham gia cuộc đi bộ ngoài không gian đầu tiên gồm toàn nữ phi hành gia. Vị trí này của cô bị hủy bỏ vào phút cuối với lý do được NASA đưa ra là vấn đề về kích thước bộ đồ phi hành.
Có năm cơ quan không gian quốc gia hoặc quốc tế liên quan đến ISS - từ Mỹ, Canada, Nhật Bản, Nga và một số nước châu Âu. Khung pháp lý quy định rằng luật quốc gia áp dụng cho bất kỳ người dân và tài sản tương ứng nào trong không gian.
Luật cũng đặt ra các điều khoản dẫn độ trở lại Trái Đất nếu một quốc gia quyết định họ muốn truy tố một công dân của quốc gia khác vì hành vi sai trái trong không gian.

Khám phá địa đạo bí ẩn tồn tại gần một thế kỷ giữa Sài Gòn

Dân trí Địa đạo Phú Thọ Hoà (quận Tân Phú TPHCM) được thiết kế kiểu toa xe lửa dài 10km giữa lòng thành phố.
>>Chiêm ngưỡng nhà thờ trăm tuổi của ông ngoại Nam Phương hoàng hậu tại Sài Gòn
>>Ghé thăm "con đường tơ lụa" lâu đời nhất Sài Gòn

Địa đạo Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TPHCM được xây dựng năm 1947 để che giấu những chiến sĩ cách mạng trong kháng chiến chống Pháp. Ban đầu, địa đạo chỉ là những căn hầm bí mật, nhất là hầm ếch với chiều dài khoảng 4,5m, chiều rộng chỉ vừa 1 người chui hoặc bò lom khom.
Những căn hầm ếch có nhược điểm khi bị địch phát hiện thì không còn đường thoát, vì thế địa đạo được mở rộng thành hầm xe lửa 2 ngăn và phát triển ra các vùng lân cận bắt đầu từ ấp Lộc Hoà kéo dài đến ấp Bình Long, Bình Đông qua Bình Hưng Hoà đến Gò Đậu...
Chiều dài địa đạo theo đường chim bay khoảng 1km, chạy theo địa hình hơn 10km, trên mặt đất được đào thêm nhiều hầm chiến đấu lộ thiên hình chữ L và giao thông hào, trồng thêm tre, dứa dọc theo bờ tạo thành địa hình chiến đấu.
Địa đạo được đào sâu dưới lòng đất 3m- 4m, lòng địa đạo cao 1m, rộng 0,6- 0,8m. Địa đạo được chia thành 2 tầng, có lỗ thông hơi và miệng hầm với nắp đậy được nguỵ trang cẩn thận.
Theo ban quản lý địa đạo, sở dĩ gọi là hầm xe lửa vì địa đạo cứ khoảng 20m có 1 vách ngăn, ở giữa khoét lỗ đường kính 0,5m để vừa 1 người chui qua nối tiếp từ ấp này qua ấp khác. Đây là cách bố trí để ngăn ngừa khi địch phát hiện bộ đội có thể chui qua hầm kế tiếp rồi bít cửa lại, làm địch tưởng là đường cùng sẽ dừng truy đuổi.
Địa đạo Phú Thọ Hoà không rộng lớn như địa đạo Củ Chi nhưng là căn cứ quân sự dưới lòng đất được hình thành sớm nhất ở Sài Gòn, phục vụ tốt cho việc hoạt động của các chiến sĩ cộng sản trong cuộc kháng chiến chống Pháp.
Năm 1996, địa đạo Phú Thọ Hoà được xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia, trở thành địa điểm tham quan của du khách trong và ngoài nước.
Với lợi thế nằm gần trung tâm thành phố, địa đạo Phú Thọ Hoà hứa hẹn là điểm tham quan du lịch- lịch sử thu hút. Tuy nhiên, do chưa được trùng tu, đầu tư cơ sở vật chất và định hướng phát triển nên địa đạo vẫn còn khá vắng vẻ. Hi vọng trong thời gian tới, địa đạo nhận được sự quan tâm, đầu tư cải tạo để trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn.

địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Địa đạo Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TPHCM là địa đạo hình thành sớm nhất tại TPHCM.

địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Địa đạo dài hơn 10km là căn cứ bí mật quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Trước đây, địa đạo chỉ là những căn hầm ếch nhỏ và ngắn.

địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Năm 1947, địa đạo được mở rộng thành hầm xe lửa 2 ngăn và phát triển ra các vùng lân cận
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Để tham quan địa đạo, du khách phải đi trong tư thế bò hoặc khom thật thấp người xuống sàn.
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Địa đạo có 2 tầng, được đào sâu dưới lòng đất 3m- 4m, lòng địa đạo cao 1m, rộng 0,6- 0,8m
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Địa đạo chia làm nhiều nhánh, với các phòng y tế, phòng họp của của chiến sĩ cộng sản.
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Sở dĩ gọi là hầm xe lửa vì địa đạo cứ khoảng 20m có 1 vách ngăn, ở giữa khoét lỗ đường kính 0,5m để vừa 1 người chui qua nối tiếp từ ấp này qua ấp khác.
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Đây là cách bố trí để ngăn ngừa khi địch phát hiện bộ đội có thể chui qua hầm kế tiếp rồi bít cửa lại, làm địch tưởng là đường cùng sẽ dừng truy đuổi.
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Lỗ thông gió được lắp đặt dưới những tán cây, bụi tre để che dấu quân địch.
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Mô hình địa đạo Phú Thọ Hoà được trưng bày tại nhà lưu niệm.
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Dây thừng là công cụ để những chiến sĩ đào địa đạo lêo lên, xuống.
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Ky tre dùng để chuyển đất khi đào địa đạo.
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Bộ đồ ăn của chiến sĩ khi sống trong địa đạo.
địa đạo Phú Thọ Hoà copy.jpg
Nhấn để phóng to ảnh
Bộ dụng cụ y tế, đồ dùng sinh hoạt.

Nguyễn Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét