Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2020

BÍ ẨN KHẢO CỔ 53

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Bí ẩn 7 nền văn minh cổ đại bị chôn vùi dưới cát



"Hẻm núi những loài người khác" ẩn chứa nền văn minh đáng kinh ngạc

Thứ Bảy, ngày 11/01/2020 12:00 PM (GMT+7)

Những công cụ tinh vi có tuổi đời 1,2-1,85 triệu năm, rất lâu trước khi loài người tinh khôn Homo Sapiens ra đời, đã khiến giới khảo cổ kinh ngạc.

Một thời kỳ đồ đá khác, tiến bộ đến khó tin đã từng xuất hiện trong lịch sử chi Người, từ khi địa cầu còn được thống trị bởi những loài người đã tuyệt chủng và còn lâu mới có dấu chân Homo sapiens chúng ta (Homo sapiens chỉ có tuổi đời hơn 300.000 năm), nghiên cứu mới từ Đại học Kent (Anh), cho thấy.
Nhóm khoa học gia đứng đầu bởi nhà khảo cổ Alsstair Key đã dùng các kỹ thuật hiện đại để đánh giá độ sắc nét và độ bền của các mẫu đá bazan, đá trầm tích chert và thạch anh được thu thập từ hẻm núi kỳ dị Olduvai ở Tanzania (Đông Phi), "thánh địa" của những loài người khác đã tuyệt chủng.
"Hẻm núi những loài người khác" ẩn chứa nền văn minh đáng kinh ngạc - 1
Hẻm núi Olduval - ảnh: Shadows of Africa
Các mẫu vật cho thấy chúng không chỉ là công cụ của con người, mà còn đủ tốt và tinh vi không kém cạnh các công cụ mà Homo sapiens chúng ta từng dùng vào thời đồ đá của mình. Không những thế, những con người tuyệt chủng còn biết chọn lọc loại đá phù hợp với mục đích sử dụng: thạch anh sắc nhất nhưng kém bền, có thể dùng để cắt các mô cơ mềm của động vật, trong khi đá bazan cho những lưỡi dao cùn nhất nhưng chắc nhất thì dùng cho các động tác cần sức mạnh nhưng ít tinh tế.

"Hẻm núi những loài người khác" ẩn chứa nền văn minh đáng kinh ngạc - 3
Một lưỡi dao bằng đá chert - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp
Sự cải tiến công cụ xuất hiện rõ: những con người nơi đây đã tối ưu hóa các công cụ suốt thời kỳ 1,85 đến 1,2 triệu năm, khiến chúng ngày càng tiện dụng hơn.
"Hẻm núi những loài người khác" ẩn chứa nền văn minh đáng kinh ngạc - 4
Một công cụ khác đang được phân tích - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp
Phát hiện trên đã "thể hiện sự phức tạp chưa từng thấy trong cách xem xét chức năng nguyên liệu thô, được quản lý linh hoạt bởi nhiều loài người khác nhau", theo tuyên bố của nhóm tác giả.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of the Royal Society Interface.
Hẻm núi Olduvai trải dài đến 48 km, có địa hình dốc đứng. Nơi đây từng hé lộ dấu tích của nhiều loài người tuyệt chủng như Homo habilis, Homo erectus, vượn nhân hình Paranthropus boisei, và sau này là cả tổ tiên Homo sapiens của chúng ta.
Nguồn: https://nld.com.vn/khoa-hoc/hem-nui-nhung-loai-nguoi-khac-an-chua-nen-van-minh-dang-kinh-ngac-20...
Bí ẩn hồ nước sinh ra tổ tiên cổ xưa nhất của chúng ta
Vật liệu chiếm 1% cơ thể con người hiện đại, quan trọng trong việc tạo ra sự sống đầu tiên trên trái đất đã được...

Theo A Thư (Người lao động)

Hang động bí ẩn như mê cung, vào một lần là khó thoát ra được

Thứ Hai, ngày 06/01/2020 12:00 PM (GMT+7)

Đây là hang động đá sa thạch dài nhất thế giới, hành trình thám hiểm bên trong rất nguy hiểm vì bạn có thể bị lạc không thoát ra được.

Ấn Độ có rất nhiều nơi bí ẩn, vào năm 2016 người ta phát hiện ra có một hang đá sa thạch rất dài ở làng Laitsohum, quận Meghalaya và được đặt tên là Krem Puri. Hang động có chiều dài 24.5km, trải rộng trên 13km2 ở vùng đồng bằng xanh tươi khu vực Mawsynram. Nơi này là một trong những hang động có hệ thống phức tạp ẩn dưới những ngọn đồi nhấp nhô. Hang động này có lối vào rất ngẫu nhiên và nếu bạn tùy tiện khám phá sẽ rất khó thoát ra được.
Hang động bí ẩn như mê cung, vào một lần là khó thoát ra được - 1
Hang động được phát hiện bởi một nhóm khoảng 30 nhà khoa học, bao gồm các nhà địa chất, nhà thủy văn, nhà sinh học và nhà khảo cổ.
Hang động bí ẩn như mê cung, vào một lần là khó thoát ra được - 2
Theo BBC, bên trong hang động này rất phức tạp gồm hàng trăm hành lang dài nối liền với nhau. Hình dạng mỗi hành lang hoàn toàn khác nhau, khiến cho nó được ví như một mê cung. Bên trong có nhiều sinh vật phong phú sinh sống như ếch, cá nhện, dơi...

Hang động bí ẩn như mê cung, vào một lần là khó thoát ra được - 3
Điều đặc biệt nhất là các nhà khoa học cũng tìm thấy răng cá mập và một số xương khủng long bên trong hang động này, đặc biệt là Mosasaurus - một loài bò sát khổng lồ sống cách đây 66 - 76 triệu năm.
Hang động bí ẩn như mê cung, vào một lần là khó thoát ra được - 4
Hang động bí ẩn như mê cung, vào một lần là khó thoát ra được - 5
Nhiệt độ trong hang này luôn duy trì trong khoảng 16-17 độ dù bên ngoài có như thế nào đi chăng nữa. Không khí bên trong luôn được lưu thông qua các vết nứt nhỏ ở 2 lối vào.
Nguồn: https://baogiaothong.vn/hang-dong-bi-an-nhu-me-cung-vao-mot-lan-la-kho-thoat-ra-duoc-d448039.htm...
Hang động 10 nghìn năm tuổi, con người vẫn còn sống bên trong đến ngày nay
Do điều kiện khắc nghiệt mà người dân nơi đây vào mùa đông sẽ sinh sống trong hang và mùa hè thì sống trên những ngọn...

Theo Phan Hằng (Theo Amarujala) (Báo GT)

Bí ẩn hồ nước sinh ra tổ tiên cổ xưa nhất của chúng ta

Thứ Sáu, ngày 10/01/2020 12:00 PM (GMT+7)

Vật liệu chiếm 1% cơ thể con người hiện đại, quan trọng trong việc tạo ra sự sống đầu tiên trên trái đất đã được tìm thấy trong các hồ nước bí ẩn ở Mỹ, Ấn Độ và Kenya.

Sự kiện:

Du lịch, lễ hội

Dấu hiệu sớm nhất của sự sống trái đất có thể đã xuất hiện và tiến hóa trong các hồ nước cổ xưa có hàm lượng phốt pho cực cao, nghiên cứu mới từ Đại học Washington (Mỹ) đã tiết lộ.
Phốt pho là nguyên tố chiếm khoảng 1% trong cơ thể con người và là một phần tất yếu của mọi sinh vật sống trên trái đất. Nó là một trong 6 nguyên tố hóa học chính của sự sống, "xương sống" của các phân từ DNA và RNA. Nhưng khoáng chất này vô cùng khan hiếm.
Vì vậy suốt 50 năm, các nhà khoa học đã cố tìm ra câu trả lời về việc làm sao trái đất sơ khai và vô hồn có thế sản xuất đủ phốt pho để "nặn" nên muôn loài.
Bí ẩn hồ nước sinh ra tổ tiên cổ xưa nhất của chúng ta - 1
Hồ Mono tuyệt đẹp ở Mỹ là phiên bản hiện đại của những hồ nước bí ẩn từng tinh ra thủy tổ muôn loài - ảnh: Mathew Dillon
Trong nghiên cứu vừa được công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences này, các nhà khoa học đã có đáp án: một số hồ nước trên trái đất rất giàu carbon, điều kiện để các phân tử phốt phát không bị phá hủy, vì vậy tích trữ đủ phốt pho để dẫn đến các phản ứng hóa học sinh ra chuỗn DNA và RNA nguyên thủy.

Để sở hữu điều kiện đó, các hồ nước này phải hình thành trong môi trường khô ráo, có tốc dộ bay hơi cao, nước trong hồ là một dung dịch mặn và kiềm. Đó là thứ mà chúng ta gọi là "hồ kiềm" hay "hồ soda", có thể được tìm thấy trên cả 7 lục địa của trái đất hiện đại.
Và phiên bản hiện đại hơn của những hồ nước bí ẩn và kỳ diệu đó chính là hồ Mono ở California, hồ Magadi ở Kenya và hồ Lorna ở Ấn Độ. Nước từ các hồ này đã được đưa về phòng thí nghiệm và các nhà khoa học nhận ra rằng so với nước biển, chúng có thể chứa hơn 50.000 lần phân tử phốt phát chứa nguyên tử phốt pho.
Trong hầu hết các hồ khác trên trái đất, nguyên tố canxi thường liên kết với phốt pho để tạo ra khoáng chất canxi phốt phát rắn, thứ không dành cho sự sống. Nhưng với môi trường giàu carbon của các hồ này, carbon đã giành phần liên kết với canxi, do đó phốt pho được tự do và sẵn sàng cho "phản ứng sự sống".
Rất nhiều năm về trước, trái đất non trẻ từng sở hữu nhiều hồ như thế, với một phần lớn có nguồn gốc từ các vụ va chạm thiên thạch.
Điều này có vẻ phù hợp với một nghiên cứu trước đó do Đại học Hawaii (Mỹ) dẫn đầu, chứng minh rằng các hạt phủ đầy carbon dioxide, phốt pho và nước đã bám trên các thiên thạch và sao chổi, rơi xuống trái đất, gieo mầm phốt phát và axit diphotsphoric, 2 yếu tố chính tạo nên các "khối xây dựng sự sống".
Vì vậy, có thể nói từ các phiên bản cổ xưa của các hồ nước bí ẩn và kỳ lạ này, tổ tiên của muôn loài, bao gồm chúng ta, đã được sinh ra trên trái đất.
Nguồn: https://nld.com.vn/khoa-hoc/bi-an-ho-nuoc-sinh-ra-to-tien-co-xua-nhat-cua-chung-ta-2019123114410...
Sa mạc nhỏ này chứa đầy bí ẩn nhưng các nhà khoa học vẫn không thể giải thích được
Mặc dù sa mạc này có kích thước nhỏ nhưng khiến ai cũng tò mò muốn khám phá, bởi những bí mật và lời đồn tại đây...

Theo A. Thư (Người lao động)

Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải

Thứ Năm, ngày 12/12/2019 19:00 PM (GMT+7)

Thế giới của chúng ta có vô số những điều kỳ lạ mà ngay cả các nhà khoa học cũng phải “bó tay” chưa tìm ra đáp án chính xác. Một số nơi thậm chí còn giống như ở thế giới khác với những điều bí ẩn khó giải thích.

Sự kiện:

Du lịch Châu Âu

Khách sạn Banff Springs, Canada
Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải - 1
Khác sạn Banff Springs ở Canada từ lâu vẫn được gán cho cái tên là tòa nhà của những linh hồn, bởi rất nhiều câu chuyện ma và những sự kiện bí ẩn xảy ra ở đây. Mọi người vẫn truyền tai nhau câu chuyện về một gia đình đột ngột bị chết trong căn phòng hạng sang hay người gác cổng bỗng nhiên biến mất mà cho đến bây giờ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, khách sạn tuyệt đẹp này được bao phủ bởi những cánh rừng và dãy núi Rockies Canada cùng với các khu trượt tuyết mang tính biểu tượng của Jasper và Banff vẫn khiến du khách kéo đến ầm ầm.
Transylvania, Rumani
Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải - 2
Nằm trên ngọn đồi Sylvan với đỉnh núi phủ sương mù luôn vang vọng tiếng chuông nhà thờ là lâu đài Bran được xây dựng hoàn toàn bằng các loại đá tự nhiên như Sibiu, Brasov và Cluj. Tòa nhà này có những dấu hiệu vô cùng bí ẩn khi có liên quan tới nhân vật nổi tiếng khát máu: Bá tước Dracula.
Pháo đài Bhangarh, Ấn Độ
Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải - 3
Được bao bọc bởi ngọn đồi Aravali và như được nung nóng dưới ánh mặt trời, những bức tường cũ của pháo đài Bhangarh từng là nơi nhốt một công chúa bị nguyền rủa bởi các phù thủy Sinhai. Theo truyền thuyết, phù thủy đã cho công chúa uống thuốc độc và trước khi chết, nàng đã đặt lời nguyền lên tất cả cư dân của Bhangarh. Ngày nay, khu phức hợp Mughlai bị coi là một trong những điểm ám ảnh nhất ở Ấn Độ. Không ai được phép vào khu vực này khi trời tối, và người dân địa phương luôn thông báo về những cái chết bí ẩn xuất phát từ lời nguyền.

Nhà trọ trên núi Skirrid, Wales
Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải - 4
Nằm giữa một thác nước tuyệt đẹp và những ngôi làng bằng đá ở rìa phía đông của Công viên quốc gia Brecon Beacons xinh đẹp, The Skirrid Mountain Inn luôn nổi tiếng với những câu chuyện huyền bí được thêu dệt về bí ẩn chưa có lời giải đáp. Từng là nơi kết án các tội phạm bằng cách treo cổ, khu nhà khiến người ta nổi da gà bởi chuỗi dây thòng lọng vẫn còn treo lủng lẳng và những âm hồn u oán dường như là nguyên nhân gây ra  nhiều âm thanh đáng sợ mỗi đêm.
Tháp London, Anh
Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải - 5
Việc hành quyết các vị vua, tống giam kẻ thù... đều được diễn ra ngay tại tháp London khiến cho tòa nhà lịch sử này càng trở nên nổi tiếng. Vô số câu chuyện gây ám ảnh và những sự kiện bí ẩn mà người ta không thể giải thích được đã xảy ra tại đây. Tuy nhiên, tòa tháp này vẫn là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở London
Cấu trúc Richat, Mauritania
Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải - 6
Với những vòng xoáy lốc đầy bí ẩn qua trung tâm sa mạc Sahara hùng vĩ, cấu trúc Richat vĩ đại ở sâu thẳm của Mauritania là một điều thực sự bí ẩn với giới khoa học. Các nhà khoa học đã đặt dấu hỏi trong nhiều năm về việc làm thế nào để có thể tạo ra bộ vòng tròn đồng tâm hoàn hảo đến như vậy tại đây. Một số người nghĩ rằng đó là một tác động của tiểu hành tinh trong nhiều thế kỷ. Những người khác nói rằng đó là quá trình của sự suy giảm địa chất tự nhiên và xói mòn. Ngoài ra, còn có nhiều người cho rằng đó là sự sáng tạo của những người ngoài hành tinh và đánh dấu một điểm hạ cánh cho các chuyến thăm trái đất trong tương lai.
Nghĩa trang Highgate, Anh
Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải - 7
Những bụi thường xuân với dây leo phủ kín và cây sồi thấp thoáng bên những ngôi mộ lâu đời khiến cho nghĩa trang Highgate ở London càng trở nên âm u, bí hiểm. Đây cũng là một trong những nơi bị đồn có nhiều ma ám nhất ở Anh. Khung cảnh u ám nơi đây chắc chắn khiến du khách yếu bóng vía thấy sợ hãi và nhất là khi nghe về những câu chuyện ớn lạnh, ma quái và những sự kiện bí ẩn chưa ai giải thích được.
Khu vực 51, Hoa Kỳ
Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải - 8
Khu vực 51 đã truyền cảm hứng cho những người săn UFO và những người tìm kiếm hình ảnh về người ngoài hành tinh. Nằm ở giữa sa mạc Nevadan, địa điểm này đã được chính phủ Mỹ giữ bí mật hàng đầu kể từ khi nó bắt đầu phát triển các máy bay trinh sát từ những năm 50. Ngày nay, khu vực này chứa đựng vô vàn truyền thuyết bí mật từ trạm kiểm soát thời tiết đến trạm du hành thời gian và nó càng khiến người ta tò mò về hoạt động khó giải thích được bắt nguồn từ đây.
Đảo Phục Sinh, Polynesia
Những khu vực bí ẩn nhất thế giới các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải - 9
Từ thiên niên kỷ thứ nhất sau Công nguyên, người Rapa Nui ở miền đông Polynesia đã định cư ở và xây dựng nên Đảo Phục Sinh. Điều khiến người ta kinh ngạc và các nhà khoa học “bó tay” là làm sao từ xa xưa những người cổ đại đã tạo ra hơn 880 hình người có tên gọi là Moai ở trên hòn đảo này. Tất cả những hình người này đều được đẽo gọt từ những tảng đá khổng lồ và được dựng rải rác khắp đảo.
Nguồn: https://baogiaothong.vn/nhung-khu-vuc-bi-an-nhat-the-gioi-cac-nha-khoa-hoc-cung-chua-giai-thich-...
Những ngôi làng huyền bí nhất hành tinh, giới khoa học cũng ”bó tay”
Mặc dù chúng ta trải qua cuộc sống văn minh, hiện đại, mọi điều đều có thể được hóa giải bởi khoa học nhưng đôi...

Theo Hàn Ly (Theo thecrazytourist) (Báo GT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét