Đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần ngăn ngừa tham nhũng
Theo thông tin ban đầu, vào sáng cùng
ngày, một nam thanh niên đến giao lộ Trần Văn Giàu – Võ Văn Vân, phường
Tân Tạo, quận Bình Tân để đón xe ôm.
Trong lúc trả giá bắt khách, tài xế xe ôm tên Hùng và Hồng (cả hai
đều ngoài 50 tuổi) xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả. Cả hai dùng dao tự
chế đâm nhau và đều bị thương.
Sau khi vụ việc xảy ra, người dân địa phương đưa hai tài xế xe ôm vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng người bê bết máu.
Theo người dân, ông Hùng và ông Hồng chạy xe ôm ở giao lộ trên đã
nhiều năm nay. Công an quận Bình Tân đã thu giữ hung khí, dao tự chế và
khúc cây trong vụ đánh nhau để làm rõ.
Sau va chạm giao thông, người đàn ông bị đánh chết tại chỗ
Tối
18-8, Công an thị xã Dĩ An, Bình Dương truy tìm nam thanh niên trong vụ
tai nạn giao thông rồi xô xát dẫn tới chết người xảy ra trên đường
Nguyễn Thị Tươi, phường Tân Bình vào chiều tối cùng ngày.
Theo
các nhân chứng, khoảng 17h ngày 18-8, ông Nguyễn Thành Long (39 tuổi,
quê Đồng Nai) chạy xe máy trên đường Nguyễn Thị Tươi thì va chạm với một
thanh niên khác (chưa rõ danh tính) cũng đang chạy xe máy.
Lực lượng chức năng khám nghiệm tại hiện trường vụ việc. ẢNH: B.S.
Sau
khi xảy ra vụ tai nạn, ông Long bị thanh niên đi xe máy dùng mũ bảo
hiểm đánh vào đầu. Ông Long cũng có xô xát lại nam thanh niên nhưng sau
đó ông Long ngã gục xuống đường.
Thấy ông Long nằm bất động, nam thanh niên lên xe máy rời khỏi hiện trường.
Khi người dân tới kiểm tra thì mới biết ông Long đã tắt thở nên trình báo cho cơ quan chức năng.
Tới 20h30 tối 18-8, công an vẫn khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát chết người.
Sau khi thấy người đàn ông nằm bất động, nam thanh niên đã bỏ trốn khỏi hiện trường. ẢNH: B.S.
TTO - Việc một doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tổ
chức hội thi “Tửu vương chi bảo” (vua uống rượu - PV) đang vấp phải sự
phản ứng gay gắt của cán bộ và người dân vì làm ngược lại với chủ trương
của Chính phủ.
Hình ảnh trao thưởng cuộc thi "Tửu vương chi bảo 2019" lan truyền trên mạng xã hội vài ngày qua - Ảnh: BỬU ĐẤU chụp lại màn hình
Ngày
18-8, ông Nguyễn Tấn Danh - giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác và chế
biến đá An Giang - cho biết ngày 16-8 vừa qua, đơn vị này có tổ chức
cúng rằm tháng 7. Sau đó, công đoàn của công ty có tổ chức hội thi "Tửu
vương chi bảo" cho các anh em "vui vẻ" sau những ngày lao động.
"Đơn
vị chỉ tổ chức nội bộ cho vui thôi chứ không có gì. Tôi không ngờ hình
ảnh lan truyền trên mạng xã hội nhanh vậy, thật ra chẳng có gì đâu", ông
Danh nói.
Ông Nguyễn Tấn Danh (đứng giữa) trao cúp và tiền thưởng cho 2 cá nhân chiến thắng "Tửu vương chi bảo 2019" - Ảnh: BỬU ĐẤU
Khi PV
Tuổi Trẻ Online chất
vấn vì sao Quốc hội và Chính phủ đang có chủ trương hạn chế tác hại của
rượu, bia mà DNNN này lại tổ chức cuộc thi đi ngược với chủ trương
trên, ông Danh phân trần thêm: "Bữa đó vui quá nên anh em tổ chức và tôi
có trao giải nên cũng không nói gì. Vì ngày đó có đông khách mời là
lãnh đạo các huyện, xã lân cận.
Tôi nghĩ chẳng qua là tổ chức
phong trào ngoại khóa cho các anh em vui thôi. Sau vụ này, tôi sẽ rút
kinh nghiệm không tổ chức những hoạt động như vậy nữa".
Cận
cảnh cúp đệ nhất và đệ nhị hội thi "Tửu vương chi bảo 2019", phía trên
có logo công ty và phía dưới cup có ghi chữ "Tửu vương chi bảo" - Ảnh:
BỬU ĐẤU
Nói về hội thi này, một cán bộ cấp tỉnh cho
rằng doanh nghiệp tư nhân thì "sao cũng được" nhưng DNNN mà làm vậy là
đi ngược lại chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong việc hạn
chế tác hại của rượu, bia.
"Công đoàn có nhiều cách tổ chức vui
chơi cho đoàn viên mà, tại sao phải chọn cách thi thố uống rượu giỏi để
đoạt cúp rình rang vậy? Rồi họ say xỉn về có chuyện gì thì sao? Ai chịu
trách nhiệm? Đó là chưa kể DNNN đa phần là đảng viên nữa", vị này nói.
Luật
sư Phan Hòa Nhựt - giám đốc Công ty Luật TNHH Phan Thị (An Giang): Khi
tổ chức hội thi này, dĩ nhiên thí sinh phải thi đấu hết mình bằng cách
uống thật nhiều rượu để đoạt cúp. Khi chơi xong phải di chuyển về thì
tham gia giao thông phải tính sao?
"Đó là chưa kể
tiền chi vào việc tổ chức thi uống rượu như thế này ở đâu ra? Uống rượu
nhiều sẽ ảnh hưởng sức khỏe chứ không tốt bao giờ. Làm hội thi này tôi
thấy ngược lại với chủ trương và khó coi so với văn hóa người Việt",
luật sư Nhựt nói.
Không rượu bia có thành tiệc?
TTO
- Những bữa tiệc không say không về, xe ai nấy lái. Những đám cả trăm
lít rượu. Đám tiệc không rượu bia, được không? Bạn sẽ chọn được uống hay
lái xe về nhà? Những việc cần thay đổi trước khi Luật phòng chống tác
hại của rượu bia có hiệu lực.
BỬU ĐẤU
Suy thoái đạo đức trong xã hội Việt Nam hiện nay
Giữa lúc nhiều nhà tâm huyết với đất nước, dân tộc Việt ngày càng
cảnh báo về tình trạng đạo đức xã hội VN càng lúc càng suy đồi, thì hiện
nhiều nước láng giềng của VN – và qua đó, công luận thế giới – đang
nhìn hình ảnh VN một cách “xấu xí”. Sao lại xảy ra cảnh như vậy ? Thanh
Quang trình bày vấn đề như sau:
“Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”
Hồi tháng 9 năm ngoái, báo Đất Việt trong nước đưa tin “ Hòa Lan
hỏang sợ khi tặng áo mưa, người Việt lên cướp”, tạo nên cái cảnh mà tờ
báo mô tả là “ mọi người tranh giành nhau, ai cũng cố gắng lấy nhiều
nhất những món quà thiện chí về tay mình. Có người còn trèo lên cả sân
khấu để cướp từ tay các tình nguyện viên và nhân viên đại sứ quán. Nhiều
người hò hét xung quanh khu vực phát áo mưa khiến quang cảnh trước UBND
quận Ba Đình trở nên lộn xộn và khó hiểu”. Thì hôm 24 tháng Ba vừa rồi,
báo VietnamNet có bài “ Nhật, Thái, Hàn rêu rao người Việt trộm cắp, ăn
tham, xả rác…” khiến “ hình ảnh VN đang trở nên xấu xí” trước con mắt
thế giới !
VietnamNet mô tả báo Sankei Shimbun của Nhật đưa tin “ tình trạng
người VN ăn cắp đồ tại Nhật có xu hướng gia tăng” và bị “ lan truyền
nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người (VN) cảm thấy xấu hổ” giữa lúc
nhiều siêu thị Nhật trương bảng cảnh báo bằng tiếng Việt; rồi chuyện
“Thái Lan, Đài Loan cũng đều có biển cảnh báo về thói trộm cắp vặt của
người Việt, trong khi một nhà hàng buffet ở xứ Chùa Vàng có bảng bằng
tiếng Việt với nội dung “ Xin vui lòng ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu, nếu
ăn không hết sẽ bị phạt…” mà dư luận cho là “đây không phải là chuyện
hiếm gặp tại các nhà hàng Thái Lan”. Đó là chưa kể “ cư dân mạng cũng
lan truyền, bàn tán bức hình chụp tấm biển cấm vứt rác bừa bãi bằng
tiếng Việt tại Hàn Quốc” khiến, vẫn theo báo VietnamNet, “ không ít
người cảm thấy buồn và xấu hỗ khi hình ảnh đất nước mình đang trở nên
xấu xí trong mắt người nước ngòai”.
Đó là chưa kể, cũng cách nay chưa lâu, diễn ra những cảnh như “Tài xế
bất lực nhìn dân bới mảnh chai hôi của”, “>Nửa đêm dân ra hôi bánh
kẹo từ xe gặp nạn”, “Dân đổ xô ‘hôi’ cổ vật tàu đắm ở Quảng Ngãi”, “Dân
ùn ùn ra hôi xăng trên xác xe gặp nạn”…
Trước
những cảnh nhiễu nhương ấu trĩ như vậy, có lẽ câu hỏi cần được nêu lên
là tại sao những xứ láng giềng, nhất là những nước than phiền cung cách
thiếu văn hóa của người mình như vậy, dân họ lại không bị mang tiếng
trên thế giới ? Và đặc biệt là nguyên nhân nào mà nhiều người Việt mình
ngày nay lại hành xử một cách gọi là “vô tư” như thế, dù ngay tại các
nước ngòai ?
Có phải xã hội ngày càng ích kỷ?
Từ Đà Nẵng, GS Nguyễn Thế Hùng giải thích:
GS Nguyễn Thế Hùng: Tình trạng này xuất phát từ vấn đề là
mọi cái đều do nền giáo dục sinh ra. Thí dụ như ở Miền Nam hồi trước năm
1975, nền giáo dục Miền Nam đào tạo con người rất là đàng hòang. Còn
bây giờ, cái nền giáo dục này sao nó lọan quá. Vấn đề cũng đều là con
người VN, nhưng tại sao mình giáo dục kiểu này thì họ tốt mà giáo dục
kiểu kia thì họ như vậy ? Nguyên nhân là do những người đề ra vấn đề
giáo dục, rồi những người lãnh đạo đất nước chủ trương, tuyên truyền,
làm gương như thế nào. Rõ ràng là trước đây, hồi trước 75, tại Miền Nam
này, mọi người sống trong cảnh rất là trật tự, tức không có nhố nhăng
như bây giờ. Như vậy thì rắc rối bây giờ xuất phát từ triết lý giáo dục,
cung cách người thầy rồi cung cách quan chức hỗ trợ cho xã hội như thế
nào, rồi vấn đề phương tiện truyền thông, báo chí đưa việc tốt, việc xấu
trong xã hội như thế nào.v.v.. để cho xã hội đi vào trật tự như một xã
hội văn minh.
Theo GS Nguyễn Thanh Giang từ Hà Nội, khi nghe một số người cho đó là
do bản tính của con người VN, ông không nghĩ thế. Trước hết, về bản
tính của con người VN, GS Nguyễn Thanh Giang khẳng định ông vẫn đánh giá
là con người sống có nhân, có nghĩa, có hiếu; và người VN không kém về
mức độ trung thực so với các dân tộc khác trên thế giới. Nhưng GS Nguyễn
Thanh Giang nhận định rằng chính chế độ trong nước nối kết với tổ chức
xã hội, nó đã làm cho người VN tha hóa.
GS Nguyễn Thanh Giang: Phải nói rằng kể từ khi đưa chủ
nghĩa Mác vào VN thì con người VN bấy giờ còn tha hóa hơn con người VN
hồi thời phong kiến. Và tư chất, đạo lý của con người VN bây giờ còn
thua cái thời Pháp thuộc. Cho nên điều đó là do ảnh hưởng của chế độ
chính trị và của tổ chức xã hội. Tổ chức xã hội mà chủ yếu đẩy con người
vào tình trạng không cạnh tranh lành mạnh, không cạnh tranh dựa trên
đạo lý, không dựa trên pháp luật, mà bằng phe nhóm, ỷ thế, ỷ quyền, ỷ
vào giai cấp, ỷ vào thành phần lý lịch, ỷ vào con ông cháu cha. Hơn nữa,
kể từ khi đưa cái chủ nghĩa Mác vào, lấy chuyên chính vô sản vào, thì
người ta không tôn trọng pháp luật nữa. Cho nên người ta sẵn sang giẫm
đạp lên pháp luật, lên đạo lý, từ đấy ảnh hưởng đến tâm tính của con
người VN. Rồi đời sống không cần đạo lý, không cần pháp luật. Thì đó là
cái tội của chế độ chính trị và tổ chức xã hội này.
“Cái tội của chế độ chính trị và tổ chức xã hội” ấy, theo nhiều nhà
tâm huyết với quê hương, dân tộc, đã khiến XHVN ngày càng sa sút đáng
ngại.
LS Trần Quốc Thuận, nguyên phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội VN từng
khẳng định chính cái “Cơ chế hiện nay đang tạo kẽ hở cho tham nhũng, vơ
vét tiền của của Nhà nước. Không tham nhũng mới là lạ! Nhưng cái mà
chúng ta mất lớn nhất lại không phải là mất tiền, mất của, dù số tiền đó
là hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ. Cái lớn nhất bị mất, đó là đạo đức.
Chúng ta sống trong một xã hội mà chúng ta phải tự nói dối với nhau để
sống.” và “ Không biết đến bao giờ mới hết nghịch lý ấy ở Việt nam?”.
Từ Thanh Hóa, MS Nguyễn Trung Tôn cho biết:
MS Nguyễn Trung Tôn: Tôi sinh ra sau Cách mạng tháng
Tám -sau năm 1945. Cha mẹ tôi, các cụ ngày xưa thì sống cuộc sống khổ
sở, đói khát và nghèo nàn hơn so với bây giờ, nhưng các cụ vẫn nói với
tôi rằng nhìn vào con người ngày hôm nay mới thấy đạo đức con người càng
ngày càng xuống cấp.
GS Trần Kinh Nghị cho rằng vấn đề “ bắt nguồn từ thời kỳ cách mạng
giải phóng dân tộc, trải qua nhiều biến cố lịch sử với những phong trào
thi đua và những đợt cải cách ruộng đất, cải tạo công thương, nhân văn
giai phẩm v.v… khiến xã hội bị xáo trộn, lòng người đảo điên”.
Trong bối cảnh xã hội như vậy, thì người ta không mấy khó hiểu khi
“ngọai cảnh ảnh hưởng – nếu không muốn nói là hình thành – tâm tính và
cung cách con người”. Và những hành vi của số người Việt như vừa nói,
theo PGS-TS Trịnh Hòa Bình thuộc Viện Xã Hội Học VN, “ngoài việc thể
hiện tính xấu hôi của, ‘đám đông chỉ chờ kiếm chác’ của người Việt, thì
nó còn cho thấy tính vô tổ chức, tự phát và tính ích kỷ của dân mình.
Cái tính ích kỷ chính là nguyên nhân để gây ra nhiều thói hư tật xấu
khác. Mà cái tính này thường trực trong nhiều cá nhân, không cứ gì người
dân nông thôn, tỉnh lẻ hay người thành thị”.
(9952)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét