Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2020

PHÁT HIỆN KHẢO CỔ 10

ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ai Cập mở quan tài chứa xác ướp hơn 3000 năm tuổi | VTC14



Các nhà khoa học không thể tin vào mắt mình khi nhìn ảnh chụp CT xác ướp 3000 tuổi, bên trong có gì vậy?

TAMMY |


Các nhà khoa học không thể tin vào mắt mình khi nhìn ảnh chụp CT xác ướp 3000 tuổi, bên trong có gì vậy?

Kết quả chụp CT cho thấy, xác ướp mà họ nghĩ là "xác ướp trẻ em" hóa ra lại không phải cơ thể con người.

Bảo tàng Hàng hải Quốc gia Israel mới đây đã đưa 2 chiếc quan tài được cho là "chứa xác ướp trẻ em thời Ai Cập cổ đại" niên đại 3000 năm tuổi, đến chụp CT tại bệnh viện thành phố. Cả 2 quan tài đều là hiện vật lâu đời trong bộ sưu tập trưng bày tại bảo tàng.
Do kích thước quan tài quá nhỏ nên từ khi đưa về bảo tàng, các nhân viên đã tỏ ra nghi ngờ hồ sơ giám định của quan tài này - trong hồ sơ nêu rõ trong quan tài là xác ướp còn nguyên trái tim.
Marcia Javitt, trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện thành phố, ban đầu nghĩ rằng trong quan tài lớn hơn có thể là con người vì nó trông giống "cơ thể một đứa trẻ". Nhưng sau khi chụp CT, những gì họ nhìn thấy lại là một xác ướp làm từ hạt ngũ cốc, có vẻ như xác ướp này mang ý nghĩa đại diện cho vị thần Osiris, thần cai quản thế giới bên kia theo truyền thuyết Ai Cập.
Các nhà khoa học không thể tin vào mắt mình khi nhìn ảnh chụp CT xác ướp 3000 tuổi, bên trong có gì vậy? - Ảnh 1.
Xác ướp hình đứa trẻ được đắp bằng bùn và hạt ngũ cốc
Các nhà khoa học không thể tin vào mắt mình khi nhìn ảnh chụp CT xác ướp 3000 tuổi, bên trong có gì vậy? - Ảnh 2.
Ảnh chụp CT xác ướp đã làm các chuyên gia bất ngờ
Ron Hillel từ Bảo tàng Haifa cho biết: "Những cái xác này được gọi là xác ướp ngũ cốc (grain mummy) hoặc xác ướp ngô (corn mummy). Chúng chứa bùn và ngũ cốc, có hình dạng như một xác ướp thật và còn được đặt tên riêng."
Chiếc quan tài còn lại được xác định là chứa xác ướp của một con chim, nhiều khả năng là chim ưng - loài vật có quan hệ mật thiết với thần Horus, vị thần chiến tranh chính nghĩa, bầu trời, và sự bảo vệ.
Các nhà khoa học không thể tin vào mắt mình khi nhìn ảnh chụp CT xác ướp 3000 tuổi, bên trong có gì vậy? - Ảnh 3.
Xác ướp có chứa xác một con chim ưng, biểu tượng của thần Horus
Các nhà khoa học không thể tin vào mắt mình khi nhìn ảnh chụp CT xác ướp 3000 tuổi, bên trong có gì vậy? - Ảnh 4.
Ảnh chụp CT cho thấy đây nhiều khả năng là đầu một con chim ưng
Tiến sĩ Javitt nói: "Chúng tôi có thể xác định hình dạng và xương của thứ trông giống như một con chim. Tôi chưa bao giờ nghĩ lại có thứ này trong xác ướp."
Vì sao hai quan tài "xác ướp giả" này lại có mặt ở bảo tàng hiện vẫn đang là ẩn số. Các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể 2 chiếc quan tài đã được chôn cất trong một ngôi mộ, thậm chí có thể là lăng mộ của Pharaoh, như một cách dâng hiến cho các vị thần thay mặt cho người quá cố.
"Khi có một ngôi mộ được xây, người Ai Cập cổ đại sẽ đặt một số món đồ tạo tác, thậm chí là một số con vật để đi theo xác ướp được chôn. Những con chim có ý nghĩa rất đặc biệt, chúng được coi là người bảo vệ vì vậy chúng thường có mặt trong các ngôi mộ Pharaoh" - Hillel nói tiếp - "Họ còn ướp xác nhiều động vật khác nữa: chim, mèo, cá sấu, cá,... "
Sự thật ẩn giấu bên trong xác ướp chỉ được tiết lộ thông qua phương pháp chụp CT thông thường kết hợp chụp CT năng lượng kép tiên tiến. "Chụp CT thông thường chỉ cho bạn thấy hình ảnh của xác ướp, chúng tôi không thể xác định đó là cái gì. CT năng lượng kép cho phép tìm ra nguyên tố cấu thành xác ướp, lúc đó mới có thể khẳng định có gì bên trong.", tiến sĩ Javitt nói.
Tiến sĩ Javitt và các đồng sự của cô tại bảo tàng sẽ tiếp tục nghiên cứu về nguồn gốc của những xác ướp này.
Theo Daily Mail


Khai thác đá, đụng độ tổ tiên quái thú không cánh và hung ác của loài chim

Anh Thư (Theo Daily Mail, Sci-News) |


Khai thác đá, đụng độ tổ tiên quái thú không cánh và hung ác của loài chim

Trái ngược với những chú chim đa phần đáng yêu của thời hiện đại, vị tổ tiên quái thú này là… một con khủng long săn mồi cao 3 m, vô cùng đáng sợ.

Một người dân địa phương khi khai thác đá phiến đen ở mỏ Pedra Branca thuộc bang Ceará của Brazil đã đụng độ với " quái thú " hóa thạch 115 triệu tuổi này. Các nhà cổ sinh vật học đã mất 12 năm để khai quật và mãi đến năm 2020, sinh vật chưa từng được ghi nhận trong lịch sử đã được đem về với thế giới hiện đại. Quái thú được đặt tên là Aratasaurus museunacionali.
Khai thác đá, đụng độ tổ tiên quái thú không cánh và hung ác của loài chim - Ảnh 1.
Tổ tiên "quái thú" của loài chim là kẻ săn mồi cực kỳ hung hãn, một khủng long cùng nhóm với T-rex - ảnh: Scientific Reports
Theo tiến sĩ cổ sinh vật học Juliana Manso Sayão từ Đại học Liên bang Rio de Janeiro (Brazil), Aratasaurus museunacionali là loài hoàn toàn mới thuộc phân nhóm Coelurizardia, nhóm khủng long chân thú. Khủng long chân thú là một nhóm quái thú ăn thịt lớn trên cạn, xuất hiện từ cuối kỷ Tam Điệp và thống trị mặt đất cho đến cuối kỷ Phấn Trắng. Đại diện nổi tiếng nhất của khủng long chân thú chính là "bạo chúa" T-rex.
Khai thác đá, đụng độ tổ tiên quái thú không cánh và hung ác của loài chim - Ảnh 2.
Móng vuốt đáng sợ của sinh vật - ảnh: Scientific Reports
Dòng tộc của quái thú mới này thậm chí còn xuất hiện trên Trái Đất sớm hơn T-rex, và có vai trò lớn trong lịch sử tiến hóa của giới động vật, bởi chúng chính là tiền thân của các loài chim sau này.
Khai thác đá, đụng độ tổ tiên quái thú không cánh và hung ác của loài chim - Ảnh 3.
Nhiều phần xương khi đem về bảo tàng hãy còn mắc kẹt trong đá đen siêu cứng - ảnh: Scientific Reports
Hóa thạch vừa tìm thấy không lớn lắm, vì đó là một con khủng long còn trong giai đoạn thiếu niên. Con trưởng thành có thể cao tới 3 m, nhưng mới là cỡ trung bình so với các khủng long chân thú khác. Nó sở hữu các đặc điểm giống loài chị sâu này: bàn chân 3 ngón, xương rỗng, mình đầy lông vũ, nhưng không có đôi cánh mà vẫn mang thân hình đặc trưng của bò sát.
Năm 2018, một phần mẫu vật đã khai thác đã may mắn được bảo vệ khỏi một trận hỏa hoạn xảy ra ở bảo tàng nơi nó được lưu giữ. Do mới được tìm thấy không lâu, các nhà khoa học sẽ cần thêm thời gian để vén màn quá khứ về vị tổ tiên ăn thịt đáng gờm của loài chim này. Các phát hiện ban đầu vừa công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports.

Những phát hiện khảo cổ 'trên trời rơi xuống'

22/07/2020 13:30 GMT+7

TTO - Có những nghiên cứu khảo cổ khiến các nhà khoa học mất nhiều năm ròng tìm kiếm, nhưng cũng có nhiều trường hợp được phát hiện tình cờ, trong những hoàn cảnh không ai ngờ tới.

Những phát hiện khảo cổ trên trời rơi xuống - Ảnh 1.
Nông dân James Bristle phát hiện xương voi ma mút trên đồng - Ảnh: DARYL MARSHKE / ĐẠI HỌC MICHIGAN
Cuốc ruộng trồng đậu bỗng phát hiện xương voi ma mút
Vào năm 2015, một nông dân tên James Bristle cày xới trên cánh đồng của mình ở Michigan để chuẩn bị cho vụ mùa đậu tương mới thì bỗng phát hiện "như va phải cái gì đó".
Anh cùng những nông dân khác đào xới khoảnh đất đó lên, càng đào thì càng sững sờ trước những mảnh xương của một con thú khổng lồ.
Ngay lập tức, sự việc thu hút truyền thông và giới khoa học. Các nhà khảo cổ học tiếp tục tìm kiếm và phát hiện đó là bộ xương của một con voi ma mút sống cách đây 15.000 năm.
Điều đặc biệt là các nhà khảo cổ học nhận định con voi này chết vì bị con người giết hại. Điều đó khiến giới khoa học một lần nữa phải kiểm tra lại những giả thuyết trước đó về việc con người Bắc Mỹ tồn tại trước cả thời đại Clovis - được cho là xuất hiện cách đây 13.000 năm.
Dọn dẹp khuôn viên nhà thờ, phát hiện kho báu lớn
Những phát hiện khảo cổ trên trời rơi xuống - Ảnh 2.
Hình ảnh bản sao chiếc nhẫn vàng của vua Childeric - Ảnh: WIKIPEDIA
Năm 1653, anh lao công Adrien Quinquin đang quét dọn khuôn viên nhà thờ Saint-Brice có từ thế kỷ 12 ở Tournai, nay thuộc Bỉ, bỗng nhặt được trong đám bụi bẩn một chiếc nhẫn vàng kỳ lạ khắc tên Childeric. Adrien tìm thêm được hàng trăm đồng tiền vàng, gươm vàng và rất nhiều vật phẩm quý giá khác.
Khi chính quyền Tournai và các nhà khảo cổ đào xới khu đất này lên, họ nhận thấy đây chính là kho báu được chôn chung với lăng mộ của Childeric (437-481) - vua của đế quốc Frank thuộc triều đại Merovingian.
Năm 1831, sau vài lần trao đổi, làm quà tặng cho vua Louis XIV và Napoleon của Pháp, kho báu này bị đánh cắp để nấu thành vàng.
Xúc vào xác ướp khi đang lấy than bùn
Những phát hiện khảo cổ trên trời rơi xuống - Ảnh 3.
Xác ướp "Người đàn ông Grauballe" - Ảnh: COMMONS/WIKIMEDIA
Năm 1952, một đội công nhân đang xúc than bùn trong bãi khai thác tại đầm lầy gần làng Grauballe ở Jutland, Đan Mạch thì một người bỗng thấy chiếc xẻng như chạm vào thứ gì đó rất cứng.
Anh cùng hàng chục người khác đào lên và giật mình phát hiện một xác ướp nguyên vẹn.
Đó chính là xác ướp của "Người đàn ông Grauballe" có niên đại từ thế kỷ 3 trước Công nguyên.
Điều tưởng như không thể chính là trong điều kiện tự nhiên nằm dưới đầm lầy nhiều thế kỷ nhưng tóc và móng tay của xác ướp vẫn còn nguyên. Thậm chí ngón tay của anh ta vẫn còn nguyên để các nhà khoa học có thể lấy dấu vân tay.
Năm 1955, thi thể người đàn ông này được chuyển đến Bảo tàng Moesgaard gần Aarhus để trưng bày.
Đào đất chôn dây điện, phát hiện biệt thự La Mã cổ đại
Những phát hiện khảo cổ trên trời rơi xuống - Ảnh 4.
Khuôn viên nhà Luke Irwin, nơi phát hiện biệt thự La Mã cổ đại - Ảnh: GUARDIAN
Kho báu lịch sử đôi khi nằm ở chính sân sau nhà bạn. Điều này hoàn toàn đúng trong trường hợp của Luke Irwin, một nhà thiết kế thảm người Anh.
Sự việc xảy ra năm 2016, Luke Irwin cải tạo nhà kho thành phòng chơi bóng bàn gia đình. Anh gọi thợ điện đến để lắp đặt đường dây điện ngầm chạy qua sân sau nhà mình và phát hiện một lớp vật liệu cứng cách mặt đất 45cm.
Luke Irwin lập tức cho dừng công việc và báo cáo với chính quyền địa phương.
Về sau, các nhà khảo cổ học xác nhận lớp vật liệu cứng mà Luke Irwin phát hiện chính là một bức tranh khảm sàn nhà của một biệt thự lớn được xây dựng từ năm 175 đến năm 220.
Ngôi nhà hiện đại của Irwins được xây dựng ở trung tâm của biệt thự cổ và nằm trên một phiến đá cẩm thạch lớn có nguồn gốc La Mã.
Theo các chuyên gia, phát hiện này có ý nghĩa quốc gia, mở ra một nền tảng kiến ​​thức rộng lớn về lịch sử nước Anh khi bị người La Mã thống trị.
Leo núi chơi, phát hiện xác ướp nghìn năm
Những phát hiện khảo cổ trên trời rơi xuống - Ảnh 5.
Nơi phát hiện xác người băng Ötzi ngày nay cũng trở thành một điểm đến cho du khách ưa khám phá - Ảnh: HOEHEPUNKT-TIROLS.OETZTAL
Zitzi hay Ötzi là một trong những xác ướp nổi tiếng nhất thế giới. Câu chuyện tìm thấy xác ướp người đàn ông này cũng khá ly kỳ.
Vào ngày 19-9-1991, hai khách du lịch người Đức Helmut và Erika Simon đang leo núi ở độ cao 3.210m trên sườn phía đông của núi Fineilspitze thuộc dãy núi Ötztal (biên giới Ý - Áo) thì phát hiện một thi thể khô quắt.
Do trên các ngọn núi băng tuyết nhiều du khách, việc phát hiện xác chết của người đi bộ không phải chuyện hiếm nên Helmut và Erika Simon tin rằng đó là thi thể là của một người leo núi đã chết gần đây.
Sau nhiều ngày dùng khoan và rìu phá băng, các đội cứu hộ mới đưa được thi thể này xuống núi.
Trong quá trình khám nghiệm tử thi, các nhà khảo cổ phát hiện đây là một xác ướp nguyên vẹn từ cách đây 4.000 năm.
Năm 2012, các nhà khoa học công bố Ötzi vẫn còn nguyên các tế bào máu, là những tế bào máu hoàn chỉnh lâu đời nhất của con người từng được xác định.
Trong hầu hết các xác ướp, tế bào máu bị thu nhỏ hoặc chỉ còn sót lại, nhưng tế bào máu trong cơ thể Ötzi có kích thước tương tự như các tế bào hồng cầu sống và giống như một mẫu thời hiện đại.
Cơ quan khảo cổ Ấn Độ tìm thấy tượng linga có từ thế kỷ 9 ở Mỹ Sơn Cơ quan khảo cổ Ấn Độ tìm thấy tượng linga có từ thế kỷ 9 ở Mỹ Sơn
TTO - Cơ quan khảo cổ học Ấn Độ (ASI) gần đây đã khai quật được bức tượng linga, biểu trưng cho thần Shiva, bằng sa thạch tại một di chỉ khảo cổ thuộc khu bảo tồn di sản văn hóa ở Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam.
MINH HẢI Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét