Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ 181

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
PHẠM TĂNG Đã Giúp Kỳ Tài Danh Tướng Tây Sở Bá Vương HẠNG VŨ Xưng Bá Như Thế Nào

Đặng Dung: Kỳ tài danh tướng, vang danh sử Việt

Đặng Dung là một danh tướng tài ba trong lịch sử Việt Nam. Ông cùng cha mình là Đặng Tất (cũng là một tướng tài) phò tá các vua nhà Hậu Trần, ôm chí khôi phục quốc thống. Hai cha con Đặng Dung lập công đầu trong trận Bô Cô (địa danh nay thuộc Nam Định), đánh bại tướng nhà Minh là Mộc Thạnh, loại khỏi vòng chiến tới 100 nghìn quân địch.


   
Đặng Dung (1373-1414) là danh tướng nhà Hậu Trần trong lịch sử Việt Nam. Ông là người xã Tả Hạ, huyện Thiên Lộc, trấn Nghệ Anh (nay là huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Cha của ông là Đặng Tất, người theo phò vua Giản Định đế của nhà Hậu Trần, sau bị Giản Định đế giết chết cùng với tướng Nguyễn Cảnh Chân. Giận vì cha mình chết oan, Đặng Dung cùng Nguyễn Cảnh Dị (con của Nguyễn Cảnh Chân) rời đi, lập Trần Quý Khoáng tức vua Trùng Quang tiếp tục khởi nghĩa.
Tháng 5/1407, cha con họ Hồ bị bắt ở cửa biển Kỳ La, Chiêm Thành nhân đó dấy quân hòng chiếm lại đất Thăng Hoa. Đặng Tất xin với Trương Phụ cho mình cai trị đất Hóa châu, Trương Phụ chấp thuận, sau đó quân Chiêm Thành rút về.
Tháng 10/1407, người con thứ của vua Trần Nghệ Tông, tên là Trần Ngỗi, tự lập làm vua lên ngôi ở Tràng An, xưng là Giản Định đế. Do quân mới lập, nhà vua phải chạy vào Nghệ An, Đặng Tất lúc ấy làm Đại tri châu Hóa châu nghe tin, liền giết viên quan nhà Minh đem quân từ Hóa châu ra Nghệ An phò giúp. Đặng Tất dâng con gái cho vua Giản Định đế, sau đó được phong làm Quốc công.
 dang dung: ky tai danh tuong, vang danh su viet hinh anh 1
Năm 1409, sau trận đại chiến ở Bô Cô (xã Hiếu Cổ, huyện Ý Yên, thuộc tỉnh Nam Định ngày nay). Vì nghe lời khuyên của hoạn quan là Nguyễn Quỹ và học sinh Nguyễn Mộng Trang, nói rằng Đặng Tất chuyên quyền, vua Giản Định Đế đem lòng ngờ vực đã giết Đặng Tất và Nguyễn Cảnh Chân. Đặng Dung tức giận bỏ Trần Ngỗi, cùng Nguyễn Cảnh Dị (con của Nguyễn Cảnh Chân) đem binh Thuận hóa về Thanh Hóa, rước Trần Quý Khoáng đến Nghệ An lập làm vua.
Trần Quý Khoáng là con Mẫn vương Ngạc và là cháu Trần Nghệ Tông, trước kia Quý Khoáng làm quan nhập nội thị trung. Trần Quý Khoáng lên ngôi vua ở Chỉ Là, đổi niên hiệu là Trùng Quang, dùng Nguyễn Súy làm Thái phó, Cảnh Dị làm Thái bảo, Đặng Dung làm Đồng bình chương sự, Nguyễn Chương làm Tư mã.
Lúc này Giản Định đế đang ở thành Ngự Thiên, chống nhau với nhà Minh. Trùng Quang đế sai Nguyễn Súy mang quân đến đánh úp, bắt được Giản Định đế. Mẹ Giản Định đế và bầy tôi là Lê Tiệt, Lê Nguyên Đỉnh bàn nhau khởi binh đánh úp lại Trùng Quang đế – Trần Quý Khoáng. Việc bị tiết lộ, Trùng Quang đế bắt giết Lê Tiệt và Nguyên Đỉnh. Khi ấy Nguyễn Súy đưa Giản Định đế đến Nghệ An, Trùng Quang đế thay mặc mũ áo thường ra đón tiếp. Trùng Quang đế bèn tôn Giản Định đế làm Thượng hoàng, cùng nhau mưu tính việc khôi phục.
Giản Định đế và Trùng Quang đế chia quân làm 2, Giản Định đế tiến quân đến Hạ Hồng, vua Trùng Quang tiến quân đến Bình Than, các người hùng kiệt ở các lộ đều hưởng ứng; gặp lúc Trương Phụ dẫn quân đến, Giản Định đế bỏ thuyền lên bộ, Trương Phụ chia quân đi đằng sau, bắt được giải về Kim Lăng. Cánh quân vua Trùng Quang giữ nhau với Trương Phụ ở Bình Than, chia cho Đặng Dung giữ cửa Hàm Tử, vì thiếu lương thực, quân tan vỡ, vua Trùng Quang được tin, tự liệu không chống nổi, lại về Nghệ An, Trương Phụ đuổi theo, đến đâu cũng chém giết người vô số.
 dang dung: ky tai danh tuong, vang danh su viet hinh anh 2
Năm 1410, vua Trùng Quang dẫn quân tiến ra bắc, thắng một số trận nhưng vì hiệu lệnh không thống nhất, quân Minh tiến đến đâu, quân Hậu Trần tan vỡ đến đó. Vua Trùng Quang lại rút binh về Nghệ An.
Đầu năm 1411, vua nhà Minh sai Trương Phụ mang 24.000 quân tiếp viện cho Mộc Thạnh, năm sau Trương Phụ dẫn binh vào Nghệ An gặp Nguyễn Suý, Nguyễn Cảnh Dị, Đặng Dung ở Mô Độ. Hai bên liều chết đánh nhau chưa phân thắng bại, thì Nguyễn Súy và Nguyễn Cảnh Dị vượt biển chạy, Hồ Bối bỏ thuyền lên bờ. Đặng Dung thế cô, không có cứu viện, liền đi thuyền nhẹ vượt biển trốn đi. Năm 1413, Trương Phụ lại tiến đánh Nghệ An, đến đây nhà Hậu Trần phải lui vào Hóa Châu, đất cố thủ cuối cùng của nhà Hậu Trần.
Tháng 9/1413, quân Trương Phụ vào đến Thuận châu, Nguyễn Suý và Đặng Dung giữ sông Thái Gia, đặt phục binh, nhân đêm đánh úp dinh Trương Phụ. Đặng Dung nhảy lên thuyền Trương Phụ toan bắt sống, nhưng không biết mặt, vì thế Trương Phụ mới nhảy xuống sông lấy thuyền nhỏ mà chạy thoát được. Bấy giờ quân Hậu Trần còn rất ít, Trương Phụ thấy vậy đem binh đánh úp lại, bọn Đặng Dung địch không nổi phải bỏ chạy.
Sử thần Ngô Sĩ Liên nói: “Trận đánh ở Sái Già, Đặng Dung, Nguyễn Súy, đem tàn quân trơ trọi chống lại bọn giặc mạnh, quân tướng đều tinh nhuệ. Dung nửa đêm đánh úp doanh trại giặc làm cho tướng giặc sợ hãi chạy trốn, đốt hết thuyền bè, khí giới của chúng, không phải người thực sự có tài làm tướng, thì có làm được như thế hay không?. Thế nhưng cuối cùng vẫn bại vong, đó là do trời. Tuy thất bại, cũng vẫn vinh quang. Trong khoảng 5 năm, kiên trì chiến đấu với giặc, dẫu có bất lợi, nhưng ý chí không núng, khí thế càng hăng, đến kiệt sức mới chịu thôi. Lòng trung vì nước của người bề tôi, dẫu trăm đời sau vẫn còn tưởng thấy được!”
Đặng Dung sau này bị bắt giải về Trung Hoa nhưng giữa đường đã tuẫn tiết để giữ tròn khí tiết. Ông có để lại một bài thơ tên là “Cảm hoài”, tỏ rõ lòng yêu nước và khí phách của mình, trong đó có những câu như: “Thù trả chưa xong đầu đã bạc. Gươm mài bóng nguyệt biết bao rày“.
Theo PV (Võ Thuật)

Sự thật té ngửa cuộc sống xa hoa trụy lạc của Tào Tháo

Trong tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa, Tào Tháo được xây dựng với hình ảnh sống xa hoa, trụy lạc như có nhiều mỹ nhân hầu hạ, xây Đồng Tước Đài lộng lẫy... Những điều này có đúng sự thật?


   
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 1
Tào Tháo là một nhân vật nổi tiếng lịch sử thời Tam Quốc. Đặc biệt, ông được công chúng biết đến nhiều thông qua tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung.
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 2
Trong tác phẩm này, gian hùng Tào Tháo được miêu tả là một người gian xảo, sống xa hoa, trụy lạc, đam mê sắc dục khi có nhiều mỹ nhân hầu hạ chuyện "chăn gối".
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 3
Không những vậy, Tào Tháo còn cho người xây dựng Đồng Tước Đài lộng lẫy, tráng lệ để tuyển được nhiều giai nhân hưởng lạc.
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 4
Đây chỉ là những miêu tả không chính xác của La Quán Trung về Tào Tháo. Trên thực tế, cuộc sống của nhân vật này trái ngược hoàn toàn.
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 5
Cụ thể, theo nhiều ghi chép, tài liệu lịch sử, Tào Tháo là người có lối sống giản dị và tiết kiệm.
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 6
Trong cuộc sống hàng ngày, Tào Tháo ra lệnh cho người hầu rằng, quần áo, chăn màn mỗi năm đều tháo ra, giặt sạch rồi may vá những chỗ bị rách rồi dùng tiếp.
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 7
Không chỉ bản thân sống giản dị, Tào Tháo cũng hạ lệnh thê thiếp không ăn mặc lộng lẫy, sống hoang phí như không được mặc trang phục gấm thêu hay trang sức quý giá.
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 8
Ngay cả khi con gái lấy chồng, Tào Tháo cũng tổ chức giản dị, không linh đình, hào nhoáng như nhiều quan to khác. Vào ngày trọng đại, của hồi môn mà Tào Tháo chuẩn bị cho con gái khá đơn giản và chỉ cho dưới 10 tỳ nữ đi theo hầu hạ.
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 9
Nếu lập được công lao khi đánh trận và được phong thưởng thì Tào Tháo sẽ phân phát cho những tướng sĩ có công nhiều nhất chứ không giữ làm của riêng.
 su that te ngua cuoc song xa hoa truy lac cua tao thao hinh anh 10
Lối sống giản dị, tiết kiệm của Tào Tháo được một số quan lại làm theo như Hạ Hầu Đôn, Hoa Hâm, Tuân Úc.
Theo Tâm Anh (Kiến Thức)

Đâu là cao thủ vô địch thiên hạ về khả năng uống rượu?

Các đại hiệp trên giang hồ trong các tiểu thuyết Kim Dung ngoài võ công cao thì luôn sở hữu tửu lượng đáng khâm phục. Dưới đây là 5 cái tên sáng giá nhất.


   
Lệnh Hồ Xung
Xuất hiện trong Tiếu Ngạo Giang Hồ, Lệnh Hồ Xung là một trong những nhân vật được yêu thích nhất. Ngoài vẻ phiêu lưu, lãng tử và võ công đại tài của mình thì tửu lượng là thứ đáng sợ của Lệnh Hồ Xung. Biệt danh “con sâu rượu” được gán cho anh đã nói lên tất cả.
 dau la cao thu vo dich thien ha ve kha nang uong ruou? hinh anh 1
Lệnh Hồ Xung uống rượu mọi lúc mọi nơi nhưng chẳng bao giờ say. Anh có phong cách thưởng thức rượu riêng của mình, ít khi lẫn với những đại hiệp khác. Luận về kiếm pháp, Lệnh Hồ Xung có thể không nhất nhưng luận tửu lượng thì anh “vô đối”.
Điền Bá Quang
Cùng xuất hiện trong bộ Tiếu Ngạo Giang Hồ, tửu lượng của Điền Bá Quang chỉ xếp sau Lệnh Hồ Xung. Điền Bá Quang trong tiểu thuyết của Kim Dung là nhân vật thiện ác khó lường. Từ một kẻ được cho là phản diện trên võ lâm, trải qua nhiều biến cố giang hồ, ông dần dần giác ngộ và đi theo con đường chân chính.
 dau la cao thu vo dich thien ha ve kha nang uong ruou? hinh anh 2
Điền Bá Quang sở hữu khả năng khinh công tuyệt đỉnh. Bên cạnh đó, tửu lượng vô biên của ông là điều mà giới giang hồ luôn nể phục.
Vi Tiểu Bảo
“Uống rượu như uống nước lã”, đó là cách mà người ta nói về Vi Tiểu Bảo. Trong truyện Kim Dung, Vi Tiểu Bảo là chàng trai thông minh tuyệt đỉnh nhưng lại có tính cách cực kỳ gian xảo.
 dau la cao thu vo dich thien ha ve kha nang uong ruou? hinh anh 3
Nhưng nhờ có biệt tài uống rượu như uống nước này mà nhiều lần giúp Vi Tiểu Bảo thoát chết bởi những kẻ muốn mượn rượu để giết ông. Khả năng uống rượu của Vi Tiểu Bảo được khơi mào từ Di Hồng Viên, nơi mà anh thường làm công việc tiếp đón, hầu hạ tiếp chuyện với các quan khách thập phương.
Hồng Thất Công
Nhân vật Hồng Thất Công được biết đến qua hai bộ tiểu thuyết Thần Điêu Đại Hiệu và Anh Hùng Xạ Điêu, ông là bang chủ đời thứ 18 của Cái Bang. Tửu lượng của Hồng Thất Công phải liệt vào hạng “không địch thủ” trong thiên hạ.
 dau la cao thu vo dich thien ha ve kha nang uong ruou? hinh anh 4
Tuy nhiên, vì tính xấu ham ăn uống của mình, ông từng làm hại người huynh đệ chết thảm. Hồng Thất Công võ vông cao cường với tuyệt chiêu Giáng Long Thập Bát Chưởng và Đả Cẩu Bổng Pháp trứ danh thiên hạ.
Tiêu Phong
Tiêu Phong trong Thiên Long Bát Bộ là người sở hữu võ công cái thế, luôn dùng rượu để kết giao với các bằng hữu trong thiên hạ. Anh cũng sở hữu khả năng đấu tửu giang hồ khó ai bì kịp và đặc biệt chưa bao giờ để mình bị tửu phục, gây ra những sai lầm đáng tiếc.
 dau la cao thu vo dich thien ha ve kha nang uong ruou? hinh anh 5
Còn nhớ trong lần gặp Đoàn Dự, cả hai đấu tửu nhằm kết nghĩa huynh đệ. Đoàn Dự dùng đến Lục Mạch Thần Kiếm vận nội công đẩy rượu ra cơ thể nhằm tránh bị say nhưng kể cả làm việc này, anh cũng phải cúi đầu bái phục tửu lượng của Tiêu Phong.
Theo PV (Võ Thuật)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét