HIỀN - ÁC (ĐL)
Xin Anh Giữ Trọn Tình Quê Ngô Thái Ngân Hát Bolero Quá Ngọt Làm Say Lòng Tất Cả Mọi Người
HIỀN - ÁC
Người đôi khi nói ác
Nhưng sống đời lành hiền
Bởi vẫn là con vật
Tu tâm chưa thành Tiên
Kẻ nói nhiều khi hiền
Nhưng sống đời đanh ác
Bởi kẻ đã thành Nhân
Trong đua ganh mù lạc
Thiên đàng cùng Địa ngục
Trộn nên Cõi sinh linh
Đành trớ trêu Thiên luật
Hữu tình giữa u-minh!?
Trần Hạnh Thu
Vườn Tao Ngộ Hot Girl Ngô Thái Ngân Hát Nghe Quên Trời Quên Đất Đã Xinh Còn Hát Hay
Tuong hai vị Hộ pháp ông Thiện ông Ác trong chùa
Hộ pháp ông Thiện ông Ác trong chùa
Khi đến chùa, từ ngoài cổng đi vào chúng ta nhìn bên phải thấy tượng một vị rất hiền hòa, dân gian gọi đó là Ông thiện.
Đó hình tượng của Ngài Vi Đà. Còn bên trái là tượng một vị rất dữ dằn,
dân gian gọi đó là Ông ác. Đó hình tượng Tiêu Diện Đại Sĩ (hoá thân của
Bồ Tát Quan Thế Âm).Y nghia tuong ong thien,ong ac bang dong
tượng Ông thiện Ông ác, mang một ý nghĩa thâm trầm, cao siêu hơn. Bởi vì lòng từ bi trong nhà Phật lúc nào cũng muốn đem lại sự an vui lợi lạc cho tất cả chúng sanh, nhưng do trình độ chúng sanh không giống nhau, nên các phương tiện hóa độ của chư Phật, Bồ-tát cũng khác nhau. Có người dùng lời hiền hòa, cử chỉ thương yêu chỉ dạy họ liền cảm mến nghe theo. Có người ngang bướng dùng lời hiền hòa nói họ không chịu nghe, buộc lòng phải có thái độ dường như ác dữ mới chuyển họ được. Như trên đã nói, Bồ Tát Quan Thế Âm vì phương tiện cứu độ loài quỷ đói, không để họ tiếp tục gây tạo ác nghiệp ăn thịt người nữa; nên vì lòng đại từ bi, Bồ Tát Quan Thế Âm đã phải hiện thân vào loài quỷ đói, đóng vai ông ác, để rồi cuối cùng cảm hóa được loài chúng sanh này.
ai bên
chánh điện của các chùa Phật Giáo thường có thờ ông Thiện và ông Ác. Ông
Thiện là ngài Hộ Pháp và Ông Ác là ngài Tiêu Diện Đại Sỹ. Những ngày
thơ ấu, khi còn ở chùa Viên Giác, những đêm nóng nực tôi thường ôm chiếu
ra ngoài hiên chùa nằm ngủ. Có khi ngủ dưới chân ngài Hộ Pháp nhưng
cũng có khi nằm dưới chân ngài Tiêu Diện. Nhiều đêm bị đánh thức bởi
tiếng lá đa xào xạc, tôi ngước nhìn lên bàn thờ và bắt gặp đôi mắt của
ngài Tiêu Diện Đại Sỹ đang trừng trừng nhìn xuống. Dù chẳng can tội
gì, tay chân cũng cảm thấy run run. Khuôn mặt của ngài hung dữ quá, nhất
là hai hàng lông mày xếch đến tận mang tai và chiếc lưỡi như có thể
giãn dài tới tận chỗ tôi nằm.
Mỗi khi
nhìn tượng ngài Tiêu Diện, tôi tự hỏi tại sao nơi cửa thiền từ bi thanh
tịnh lại thờ một vị có khuôn mặc hung dữ lúc nào cũng sẵn sàng gây hấn
như thế. Tôi đem thắc mắc bạch với thầy trụ trì. Thầy bảo Phật Giáo Bắc
Tông ngoài Phật Thích Ca Mâu Ni, còn thờ rất nhiều hình tượng
của chư Phật và Bồ Tát. Mỗi vị tùy theo hạnh nguyện cứu người và cũng
phát xuất từ căn cơ và hoàn cảnh của chúng sinh mà hóa thân trong một
ngoại hình thích hợp. Ngài Tiêu Diện hàng phục ma vương, ác quỷ và hướng
dẫn chúng đến nghe pháp mỗi ngày, trong lúc ngài hộ pháp lãnh đạo những
người lương thiện. Và cũng để tôi khỏi bị chấp vào hình tướng khi hành
xử ngoài xã hội, thầy dặn dò, Phật tính có trong mọi người, dù người
thiện hay người ác.
Em Gái Thục Trinh Gõ Bo Cho Hotgirl Thái Ngân Hát Kể Chuyện Trong Đêm Nghe Phê Tới Nghiện
Bồ tát Phổ Hiền là ai?
Bồ
tát Phổ Hiền được xem là một trong tứ đại Bồ tát của Phật giáo. Ngài và
Bồ tát Văn Thù là thị giả của Phật Thích Ca Mâu Ni. Bồ tát Văn Thù cưỡi
sư tử đứng thị giả ở bên trái và Bồ tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng đứng
thị giả ở bên phải.
>>Kiến thức Phật giáo
Bồ tát Phổ Hiền là ai?
Ngài
được xem là một trong tứ đại Bồ tát của Phật giáo (tứ đại Bồ tát là Bồ
tát Quán Thế Âm, Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Địa Tạng và Bồ tát Phổ Hiền).
Ngài và Bồ tát Văn Thù là thị giả của Phật Thích Ca Mâu Ni. Bồ tát Văn
Thù cưỡi sư tử đứng thị giả ở bên trái và Bồ tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng
đứng thị giả ở bên phải.
Nếu như
Bồ tát Văn Thù đại biểu cho trí, tuệ, chứng, nắm giữ trí tuệ và chứng
đức của chư Phật. Bồ tát Phổ Hiền đại biểu cho lý, định, hạnh, nắm giữ
lý đức, định đức và hạnh đức của chư Phật.
Các
ngài cũng diễn giải sự hoàn bị viên mãn của lý trí, định tuệ và hạnh
chứng của Như Lai. Cả hai vị bản tôn cùng với Phật Tỳ Lô Giá Na được gọi
là Hoa Nghiêm Tam Thánh. Mật Tông xưng tụng Bồ tát Phổ Hiền là Thiện
Nhiếp Kim Cương, Chân Như Kim Cương, Như Ý Kim Cương. Ngài còn được xem
là đồng thể với Kim Cương Tát Đỏa.
Khi
Đức Phổ Hiền chưa xuất gia học đạo, Ngài làm con thứ tư của vua Vô
Tránh Niệm, tên là Năng-đà-nô. Danh hiệu Phổ Hiền xuất hiện trước tiên
trong kinh Mạn Ðà La Bồ Tát, về sau xuất hiện ở nhiều kinh khác như kinh
Hoa Nghiêm, kinh Pháp Hoa nên trở thành phổ biến.

Bồ tát Phổ Hiền đại biểu cho lý, định, hạnh, nắm giữ lý đức, định đức và hạnh đức của chư Phật.
Phổ Hiền Bồ Tát tượng trưng cho Lý, Ðịnh, Hành; cỡi voi trắng 6 ngà, hầu bên tay phải của đức Như Lai. Voi trắng tượng trưng cho trí tuệ vượt chướng ngại, 6 ngà tượng trưng cho sự chiến thắng sáu căn (6 giác quan: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý).
Trong Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, phẩm thứ 28 – Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến Phát – ngài Phổ Hiền có nguyện với Phật về 500 năm sau có ai thọ trì Kinh Pháp Hoa, ngài sẽ cỡi voi trắng đến hộ trì, không cho ma, quỷ đến não hại.
Ngài dạy rằng nếu chúng sinh nào nghe danh hiệu ngài; thấy và chạm đến thân ngài; hay nằm mộng thấy ngài; hoặc tưởng niệm đến ngài trong một ngày đêm hay nhiều hơn thì không còn thối chuyển. Chúng sinh nào nghe thấy thân ngài thanh tịnh thì tất được sinh trong thân thanh tịnh.
Tại
Việt Nam, hằng năm tín đồ Phật Giáo cử hành lễ vía ngài đản sanh vào
ngày 21 tháng hai âm lịch và lễ vía ngài thành đạo vào ngày 23 tháng tư
âm lịch.
Sự tích về Bồ tát Phổ Hiền
Khi
chưa xuất gia học đạo, đức Phổ Hiền còn làm con thứ tư của vua Vô Tránh
Niệm, tên là Năng-đà-nô. Nhờ phụ vương khuyên bảo nên Thái Tử mới phát
tâm cúng dường Phật Bảo Tạng và chúng sanh trong 3 tháng. Lúc ấy có quan
đại thần Bảo Hải thấy vậy, khuyên rằng: “Nay Điện Hạ có lòng làm được
việc công đức rất tốt như thế, xin hãy hồi hướng về đạo Vô Thượng Bồ Đề
mà cầu được thành Phật, hơn là cầu sự phước báu hữu lậu nơi cõi Nhơn,
Thiên, vì cõi ấy còn ở trong vòng sinh tử”.
Thái
tử Năng-đà-nô nghe quan đại thần khuyên bảo như vậy, liền bạch với Phật
Bảo Tạng rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nay tôi có món công đức cúng dường
Ngài và đại chúng trong 3 tháng, xin hồi hướng về đạo Vô Thượng Chánh
Giác, nguyện phát tâm Bồ Đề, tu hạnh Bồ Tát mà giáo hóa mọi loài chúng
sanh được thành Phật đạo; và nguyện được cõi Phật rất thanh tịnh trang
nghiêm, bao nhiêu những sự tốt đẹp và sự giáo hóa chúng sanh đều y như
thế giới của Đức Phổ Hiền Như Lai vậy”.
Đức
Bảo Tạng Như Lai nghe Năng-đà-nô thái tử phát nguyện như vậy liền thọ
ký rằng: “Hay thay! Hay thay! Ngươi phát thệ nguyện rộng lớn, muốn độ
hết thảy chúng sanh đều thành Phật đạo. Trong khi tu Bồ Tát đạo, dùng
trí kim cang mà phá nát các núi phiền não của mọi loài chúng sanh, vì
vậy nên ta đặt hiệu ngươi là Kim Cang Trí Huệ Quang Minh Công Đức, trãi
hằng sa kiếp làm nhiều công việc Phật sự rất lớn, rồi đến thế giới Bất
Huyền ở phương Đông mà thành Phật, hiệu là Phổ Hiền Như Lai, chừng đó
những sự tốt đẹp trang nghiêm của ngươi đã cầu nguyện thảy đều như ý”.
Khi
đức Bảo Tạng Như Lai thọ ký rồi, tự nhiên giữa hư không có nhiều vị
Thiên Tử ở các cõi Trời đem đủ thứ bông thơm đẹp đến mà cúng dường và
đồng thinh khen ngợi.

Phổ Hiền dịch âm là Tam-mạn-đà Bạt-đà-la, hoặc Tam-mạn-đà Bạt-đà (Samntabhadra). Phổ là biến khắp, Hiền là Đẳng Giác Bồ-tát, Phổ Hiền là vị Bồ Tát Đẳng Giác có năng lực hiện thân khắp mười phương pháp giới, tùy mong cầu của chúng sanh mà hiện thân hóa độ.
Thái tử Năng-đà-nô thưa với Phật rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nếu những sự ao ước của tôi ngày sau quả nhiên được như lời Ngài thọ ký, nay tôi kính lễ Ngài và Chư Phật mà xin làm sao hằng sa thế giới có đủ món hương rất tốt, rất thơm, mùi bay khắp trong các cõi; và mọi chúng sanh, hoặc ở trong địa ngục, ngạ quỷ cùng súc sanh, cho đến các người ở cõi Thiên Thượng nhân gian đương mắc phải nghiệp báo gì, nếu ngửi được món hương thơm ấy, tức thì đều được thoát khổ và lại hưởng sự an vui”.
Thái tử Năng-đà-nô thưa rồi đang cúi đầu mà lễ Phật, thì trong các thế giới mười phương tự nhiên có mùi hương thơm bay khắp cả. Lúc đó mọi loài chúng sanh ngửi được mùi hương ấy, lòng dạ hớn hở, các phiền não thảy đều tiêu trừ. Năng-đà-nô thái tử nhờ Phật thọ ký như vậy, thân tâm vui mừng, bèn đảnh lễ Phật, rồi ngồi xuống nghe Ngài thuyết pháp.
Thái
tử Năng-đà-nô nhờ công đức đó nên sau khi mạng chung, sanh ra các thân
khác và các đời khác, kiếp nào cũng nhớ lời thệ nguyện mà chăm làm Phật
sự và hóa độ chúng sanh, để cầu cho mau chóng viên mãn những gì mình đã
ao ước, phát nguyện.
Bởi ngài có
lòng tu hành tinh tấn như vậy nên đã thành Phật ở cõi Bất Huyền và nay
hóa thân vô số ở trong các thế giới mà giáo hóa chúng sanh.
Ý nghĩa danh hiệu:
Phổ
Hiền dịch âm là Tam-mạn-đà Bạt-đà-la, hoặc Tam-mạn-đà Bạt-đà
(Samntabhadra). Phổ là biến khắp, Hiền là Đẳng Giác Bồ-tát, Phổ Hiền là
vị Bồ Tát Đẳng Giác có năng lực hiện thân khắp mười phương pháp giới,
tùy mong cầu của chúng sanh mà hiện thân hóa độ.
Ngài
là một trong những vị Bồ Tát quan trọng theo Phật Giáo Đại Thừa. Theo
kinh Pháp Hoa, ngài là vị Bồ Tát ở quốc độ của Phật Bảo Oai Đức Thượng
Vương Như Lai, phía Đông cõi Ta Bà, nghe thế giới này thuyết kinh Pháp
Hoa liền lãnh đạo 500 vị Đại Bồ Tát đến nghe pháp và phát tâm hộ trì
chánh pháp của Đức Phật Thích Ca.
Phổ
Hiền Bồ Tát được xem là người hộ vệ của những ai tuyên giảng đạo pháp
và đại diện cho “Bình đẳng tính trí” tức là trí huệ thấu hiểu cái nhất
thể của sự đồng nhất và khác biệt.
Biểu tượng – Pháp khí – Thờ phụng
Samntabhadra
(Tam-mạn-đà Bạt-đà-la) biểu thị từ tâm và Phật pháp. Ngài thường sánh
cùng với Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và cả hai vị được coi là những cao đồ của
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – từng là đệ tử trong các tiền thân Phật Thích
Ca – Ngài là vị đầu tiên trong Ngũ Thiền Bồ Tát, tương ứng với Ngũ
Thiền Phật của Bắc Tông. Trụ xứ của Ngài về hướng Đông.
Bồ
Tát Phổ Hiền thường được thờ cùng với Phật Thích Ca (Sakya) và Bồ Tát
Văn Thù Sư Lợi (Mañjuśrī). Bồ Tát cỡi voi trắng 6 ngà; voi trắng tượng
trưng trí huệ vượt chướng ngại, 6 ngà tượng trưng cho sự chiến thắng 6
giác quan.

Samntabhadra (Tam-mạn-đà Bạt-đà-la) biểu thị từ tâm và Phật pháp. Ngài thường sánh cùng với Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và cả hai vị được coi là những cao đồ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – từng là đệ tử trong các tiền thân Phật Thích Ca – Ngài là vị đầu tiên trong Ngũ Thiền Bồ Tát, tương ứng với Ngũ Thiền Phật của Bắc Tông.
Ở Tây Tạng,
có thời người ta thờ ngài như là Nhiên Đăng Cổ Phật (Adi Buddha), nhưng
hiện nay chỉ còn những tín đồ của tông Ninh Mã (Nyingma) giữ lối thờ
phụng đó. Một vài phái Mật Tông ở vùng Hy Mã Lạp Sơn cho rằng chính vị
Bồ Tát này chứ không phải Đại Nhật Phật là đấng sáng tạo ra Mật Tông
Phật Giáo, trong đó tín đồ tìm cách hồi thông và hợp nhất với thần linh.
Ở Trung Hoa,
Bồ Tát Phổ Hiền hầu như luôn luôn được thờ chung với Phật Thích Ca và
Bồ Tát Văn Thù. Cũng tại quốc gia này, Phổ Hiền Bồ Tát được xem là một
trong bốn Đại Bồ Tát, trú xứ của Phổ Hiền Bồ Tát là núi Nga Mi, nơi Bồ
Tát lưu trú sau khi cỡi voi trắng 6 răng từ Ấn Độ sang Trung Quốc (6
răng ngụ ý 6 độ – 6 phương pháp tu hành để đạt tới cõi Niết Bàn; 4 chân
biểu thị 4 điều như ý, 4 loại thiền định).
Tại Nhật Bản và nhiều vùng khác ngài cũng được thờ phượng qua hình tướng mật nhiệm Fugen Emmei Bosatsu (Phổ Hiền Dương Mệnh Bồ Tát).
Trong
hệ thống Ngũ Phật, Phổ Hiền Bồ Tát được xem là ở trong nhóm thuộc Phật
Đại Nhật (Vairocana). Biểu tượng của Bồ Tát Phổ Hiền là ngọc như ý, hoa
sen, có khi là trang sách ghi thần chú của Bồ Tát.
Trong Kim Cương Thừa,
tên Phổ Hiền Bồ Tát được sử dụng chỉ Bản Sơ Phật (ādi-buddha), hiện
thân của Pháp Thân (dharmakāya). Vị Phổ Hiền này (không phải vị Đại Bồ
Tát) được vẽ với màu xanh đậm, tượng trưng cho tánh Không. Tranh tượng
cũng vẽ Phổ Hiền Bồ Tát hợp nhất với nữ thần sắc trắng, tượng trưng cho
sự nhất thể. Trong phép Đại Thủ Ấn (mahāmudrā), thân của Phổ Hiền Bồ Tát
là Báo Thân (saṃbhogakāya) và đóng một vai trò trung tâm.
Phổ
Hiền Bồ Tát cũng thường xuất hiện trong bộ Thích Ca Tam Tôn (Sakya
Shanzon) cùng với Phật Thích Ca và Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi như đã nói
trên. Ngài đứng bên phải, còn ngài Văn Thù đứng bên trái và có khi được
vây quanh bởi 16 Thiên Thần bảo vệ cho kinh Bát Nhã.

Bồ Tát Phổ Hiền thường được thờ cùng với Phật Thích Ca (Sakya) và Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi (Mañjuśrī). Bồ Tát cỡi voi trắng 6 ngà; voi trắng tượng trưng trí huệ vượt chướng ngại, 6 ngà tượng trưng cho sự chiến thắng 6 giác quan.
Ngài
thường xuất hiện như một Bồ Tát với vương miện và y trang đầy ắp châu
báu như một ông hoàng, và trong nhiều tranh ảnh, tượng, ngài cỡi voi
trắng 6 ngà; voi trắng tượng trưng cho chiến thắng 6 giác quan. Pháp khí
của ngài cũng chính là biểu tượng cho sự chiến thắng sáu giác quan.
Pháp khí là viên bảo châu mà ngài thường cầm nơi tay trái, hoặc tay phải
cầm hoa sen, trên đóa hoa là viên bảo châu. Trong nhiều biểu tượng, một
trong hai bàn tay ngài bắt ấn với ngón cái và ngón trỏ chạm nhau thành
hình tam giác. Trong những hình ảnh khác, ngài cầm cuộn kinh hay Kim
Cương Chử nơi tay trái.
Trong tranh
tượng ở Nhật Bản, Phổ Hiền Dương Mệnh Bồ Tát được trình bày với 32 tay,
ngồi trên voi trắng 4 đầu hoặc trên 4 con voi trắng. Trong hội họa Phật
Giáo Mật Tông, ngài được thể hiện bằng màu xanh lục hay màu vàng. Trong
những ảnh tượng của tông Nyingma Tây Tạng, Phổ Hiền Bồ Tát trong tư thế
Yab-Yum ở trung tâm của Mạn-đà-la Shitro – Mạn Đà La của Thái Hòa. Tuy
nhiên có khi vị Bồ Tát này cũng được biểu thị trong hình tướng phẫn nộ
được gọi là Chemchok Heruka. Trong hình tướng này, ngài là vị Thần có
cánh với thân hình màu nâu đỏ sẫm có 3 mặt, 6 tay và 4 chân, thường được
miêu tả trong tư thế ôm lấy người phối ngẫu màu đỏ tươi.
Kinh Mười Nguyện Phổ Hiền - Thiền Sư Nhất Hạnh:
Con xin đem ba nghiệp thanh tịnh
Kính lạy tất cả hằng sa Bụt
Trong các thế giới khắp mười phương
Quá khứ, vị lai và hiện tại.
Thần lực của hạnh nguyện Phổ Hiền
Giúp con có mặt khắp mọi nơi
Nơi đâu có Bụt là có con
Bụt là vô lượng, con vô lượng.
Trong hạt bụi có vô số Bụt
Mỗi vị an trú chúng hội mình
Đức tin của con vẫn tràn đầy
Trong mọi hạt bụi của pháp giới.
Con đang sử dụng biển âm thanh
Phát ra ngôn từ rất vi diệu
Tán dương biển công đức của Bụt
Cho đến vô số kiếp về sau.
Lấy những tràng hoa vi diệu nhất
Hương thơm, âm nhạc và tàng lọng
Sử dụng mọi thứ trang nghiêm ấy
Con đem cúng dường các Như Lai.
Các thức y phục và hoa hương
Đèn đuốc, trầm hương và tọa cụ
Mỗi thứ đều thành ra sung mãn
Con xin cúng dường các Như Lai.
Con đem tâm hiểu biết rộng sâu
Tin tưởng chư Bụt trong ba đời
Con nương sức hạnh nguyện Phổ Hiền
Cúng dường khắp hết các Như Lai.
Từ xưa con đã tạo nghiệp xấu
Vì tham, sân, si từ vô thỉ
Do thân, miệng, ý mà phát sinh
Nay con đều sám hối tất cả.
Con xin tùy hỷ mọi công đức
Của các chúng sinh trong mười phương
Các bậc hữu học và vô học
Các bậc Như Lai và Bồ Tát.
Những ngọn đèn sáng soi thế gian
Hoặc mới thành tựu đạo giải thoát
Con xin tất cả đều thương tưởng
Chuyển bánh xe pháp để độ đời.
Các Bụt đang thị hiện Niết Bàn
Con cũng chí thành cầu như thế
Xin hãy ở lại đời mãi mãi
Để làm lợi lạc cho chúng sanh.
Con xin tán lễ cúng dường Bụt
Thỉnh Bụt ở lại độ chúng sanh
Căn lành tùy hỷ và sám hối
Xin đem hồi hướng cho đạo Bụt.
Con xin đem hết công đức này
Hồi hướng tất cả cho Tam Bảo
Cả tánh và tướng trong pháp giới
Hai Đế dung thông ấn tam muội.
Biển công đức vô lượng như thế
Con xin hồi hướng không giữ lại
Nếu có chúng sanh nào dại dột
Bằng thân, bằng ý hoặc bằng lời
Bài báng phá hoại đạo giải thoát
Xin cho nghiệp chướng được tiêu trừ.
Mỗi giây, trí tuệ trùm pháp giới
Độ khắp mọi loài lên bất thối
Hư không, chúng sanh không cùng tận
Phiền não, nghiệp báo không cùng tận
Bốn thứ kể trên thật vô biên
Hồi hướng của con cũng như thế.
Thích Nhất Hạnh dịch, (279, tạng Kinh Đại Chánh)
Nhận xét
Đăng nhận xét