Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019
ĐẠI GIA, NGÀI LÀ AI? 28
-Cuộc đời thì quá ngắn, như chớp nháy, còn sự ngu ngốc lại quá dài, vô hạn!
-Biết vậy nhưng ai cũng thích mình ngu ngốc!!!
--------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Dàn siêu xe của gia đình nữ đại gia mua Maybach S650 17 tỷ
Quan tâm 1
Không chỉ vừa chi gần 17 tỷ đồng sở hữu Mercedes-Maybach S650 2019 đầu tiên tại Việt Nam, gia đình của nữ “đại gia” này còn sở hữu cả “phi đội” xe khủng có trị giá lên đến hàng chục tỷ đồng.
Chiếc xe Mercedes-Maybach S650 2019 của bà L. tại nhà của gia đình vào sáng ngày 16/5. |
Chiếc xe Mercedes-Maybach S650 2019 của bà L. tại nhà của gia đình vào sáng ngày 16/5. |
Chiếc Mercedes-Benz G500 mang BKS 38A-120.65 của gia đình bà L. |
Chồng bà L. tạo dáng bên cạnh chiếc xe khủng. |
Chiếc xe này được chồng bà L. là ông Lưu Văn K. (SN 1981) giới thiệu, ra mắt bạn bè vào tháng 3/2016. |
Nội thất chiếc Mercedes-Benz G500 mà gia đình bà L. sở hữu. |
Suốt một thời gian dài, người dân xã Thạch Trung và TP Hà Tĩnh thấy ông K., chồng bà L. thường di chuyển đưa đón gia đình bằng chiếc xe khủng trị giá gần 5 tỷ đồng này.
Những người hiểu biết các dòng xe tại TP Hà Tĩnh thường hay gọi cặp "Mercedes chú bác" của anh K., chồng bà L. |
Chiếc Range Rover BKS 38A-097.02, trị giá 10,4 tỷ đồng của gia đình bà L. |
Cặp xe khủng đậu trong nhà bà L., ông K. |
Chiếc xe BMW thể thao bóng loáng nằm trong sân nhà ông K. vào sáng ngày 16/5. |
Ngoài phi đội ô tô khủng nói trên, gia đình bà L. còn sở hữu siêu xe 2 bánh phân khối lớn, nhãn hiệu Ducati V4S danh tiếng trị giá sau đăng ký là 1,4 tỷ đồng. |
ộ chìa khóa xe khủng mà ông K. chồng bà L. đăng trên trang Facebook của mình gây sự chú ý đặc biệt của người xem. |
(Theo Dân trí)
Đối chọi nhất với quý tộc không phải cùng đinh mà là giàu xổi!
02/07/2019 01:40 GMT+7
TTO - Họ vào nhà hàng 5 sao nhưng vẫn vô tư đeo túi eo-lờ-vi giả da 50 đôla và kiên cường giữ thói quen co chân ngồi xổm lên ghế...
Dầu ăn dinh dưỡng Kiddy
calofic.com.vn
Có một
trò chơi hoàn toàn mang tính học thuật giữa các nhà từ điển
học: tìm cặp từ trái nghĩa, chẳng hạn đen-trắng, tròn-méo...
Một
ngày đẹp trời, họ bàn đến từ "quý tộc" và ngạc nhiên thấy
khái niệm đối trọng hay nhất không phải là "cùng đinh", mà là
"giàu xổi"!
Góc nhìn lịch sử
Tầng
lớp "quý tộc" (Latin: nobilitas) xuất hiện khi trong xã hội
loài người xa xưa hình thành một hạng người có trọng lượng
chính trị đặc biệt.
Trái với cách hiểu phiến
diện thời nay, quý tộc không mặc định phải giàu có, thậm chí
nhiều người cũng sớm tối ra đồng như các nông dân khác, song họ
leo lên ghế cao không phải nhờ gươm giáo như giới võ biền, mà
do có tài năng, phông giáo dục hoặc đôi khi từ nguồn gốc và tôn
giáo.
Hôm nay, giới quý tộc đã biến mất cùng
thể chế quân chủ và quân chủ lập hiến châu Âu, cũng như sau làn
sóng cách mạng ở các nước của phe xã hội chủ nghĩa cũ, có
sót lại chút nào thì cũng không còn được nhận dạng như một
tầng lớp xã hội, ít nhất là không còn trọng lượng chính trị
như trước nữa, chẳng hạn ở Anh, Bắc Ireland, Oman, Campuchia...
Trò
chơi khăm của lịch sử đã tạo ra một lớp "quý tộc" mới, tuy
dùng ngữ nghĩa của thời xưa song lại nhồi vào đó những nội
dung mới mẻ.
Trong khi huyền thoại về con đường
thành công ở Hoa Kỳ được tóm gọn khá tích cực trong câu "từ
rửa chén lên triệu phú" và không hẳn trùng khớp với nouveau
riche (để phân biệt với old money), thì khái niệm giàu xổi ít
nhiều có hàm nghĩa ít thân thiện về những ai vì trăm lý do
khác nhau mà leo nhanh lên bậc thang tài chính, song không kéo
được trình văn hóa lên theo.
Dân gian vẫn có câu
"giàu và sang là hai chuyện khác nhau" để thể hiện cách nhìn
dân dã mà rất chính xác về nhóm giàu xổi này, đại khái là
vào nhà hàng 5 sao nhưng vẫn vô tư đeo túi eo-lờ-vi giả da 50
đôla và kiên cường giữ thói quen co chân ngồi xổm lên ghế.
Nổi
bật trong giới đó là dân phong lưu mới nổi ở các nước đang
phát triển tới ngưỡng cao như Ấn Độ, Nga, Brazil, Trung Quốc...
Ngó qua hàng xóm
Bốn
thập kỷ cải cách kinh tế triệt để ở Trung Hoa không chỉ đưa
nhiều triệu người khỏi cảnh nghèo đói, mà còn mở toang cánh
cửa cho làn gió quốc tế lùa vào thư phòng Khổng Khâu bụi
bặm.
Hôm nay, giới trung lưu đông đảo học nhấm
nháp ly Latte ở tiệm Starbucks, mua nhẫn kim cương để đính hôn và
trang trí cây thông Giáng sinh lấp lánh. Và trong mấy ngày nghỉ
phép, họ không chỉ qua Nhật ngắm hoa anh đào hay đi lặn biển
Maldives, mà chen vai thích cánh với dân châu Âu cớm nắng: đi du
thuyền.
Ở Mỹ và châu Âu, lịch sử con đường vượt
đại dương bắt đầu từ năm 1840, với những chiếc tàu hơi nước cỡ
lớn đưa đến vùng đất lạ. Những hành khách ngày ấy bỏ xứ ra
đi, chủ yếu chen chúc cả chục người mỗi phòng dưới tầng hầm
không cửa sổ.
Khi máy bay chiếm ưu thế, các công
ty tàu biển biến tàu thương mại thành du thuyền xa xỉ, nơi du
khách có thể lênh đênh từ vài tuần đến vài tháng qua mấy châu
lục. Trên tàu có bể bơi, phòng tranh nghệ thuật, sân bóng, sòng
bạc, nhà hát... như một thành phố nổi.
Về mặt
này, Trung Quốc chậm chân hơn vài chục năm, bù lại thì đất
nước tỉ dân dường như là thị trường vô tận. Từ cảng nước sâu
Trường Giang, họ đi đến Nhật, Đài Loan, Việt Nam...
Khởi
đầu với 58.000 khách năm 2008, năm qua số người đi du thuyền đã
tăng bốn chục lần, đạt con số 2,4 triệu và chi khoảng 3 tỉ USD
cho thú vui mới mẻ này. Châu Âu hay Mỹ chỉ có thể nằm mơ tới
chỉ số phát triển tương tự.
Các
cường quốc du thuyền như Đức, Mỹ, Na Uy đã đặt văn phòng đại
diện và có những con tàu chỉ chở khách Trung Quốc. Điểm đặc
biệt là người Trung Quốc hay đi nghỉ cả gia đình ba thế hệ, khi
con cái họ có thu nhập cao đem theo cả cha mẹ lẫn cháu chắt.
Cảnh
4.000 khách từ 2.000 cabin trên 18 tầng cùng lúc ập vào phòng
ăn tự chọn có lẽ đỡ phải miêu tả, nhưng chuyện đó thuộc vào
một trang khác.
Không chỉ trên các tàu viễn
du, thế giới bán lẻ hàng xa xỉ nói chung cũng đã từ lâu "đánh
hơi" được nhóm quý tộc đời mới từ Trung Quốc và Nga. Trung
Quốc thuộc về những nước vượt qua hậu quả cuộc suy thoái kinh
tế toàn cầu 2008-2009 nhanh nhất, do đó cũng là nhóm khách
hàng được chú trọng nhất đối với thị trường đồng hồ, đồ da
và trang sức cao cấp.
Riêng năm 2010 cho thấy mức
tăng trưởng 14% của thị trường này để đạt doanh số kỷ lục 172
tỉ euro, trong đó thị phần cho khách Trung Quốc trong cùng thời
gian tăng 25%. Không có gì lạ, khi ở đất nước này các tỉ phú
USD có mức tuổi trẻ thứ hai thế giới là 50 (Nga: 49, theo
Forbes). Để so sánh với "bà đầm gia" châu Âu nhăn nheo: tỉ phú
Pháp có tuổi bình quân là 74.
Qua mặt Nhận Bản
Có
lẽ nên nhìn ngược lại chiều lịch sử. Tờ New York Times ngày
15-9-2011 đã tiên đoán: "Thoạt tiên Paris rơi vào tay người Mỹ,
sau đó là người Nhật, rồi đến người Nga. Nhưng người Trung Quốc
đang xuất hiện".
Đúng thế, con người ưa đồ
xa xỉ và người Trung Quốc cũng không là ngoại lệ. Nghiên cứu
của Tổ chức kiểm toán quốc tế KPMG và của Ngân hàng Hongkong
and Shanghai Banking Corporation (HSBC) cho thấy nhà giàu Trung Quốc
từ năm 2011 được coi là nhóm khách hàng lớn nhất cho xa xỉ
phẩm, thế chỗ người Nhật vốn sùng hàng hiệu nhất toàn cầu.
Về
nguyên tắc, sự ham hố đồ xa xỉ đi ngược với truyền thống căn
cơ vẫn được xã hội Trung Quốc nêu cao. Trong xã hội từng bị
khép kín, tiết kiệm là một đạo đức truyền thống của người
nghèo ở vùng nông thôn, tức là của đại đa số.
Ngược
lại, người giàu và quyền thế có quyền sống xa hoa không cần
che đậy. Từ khi có kinh tế thị trường, người Trung Quốc bao đời
chịu nghèo đói đã lao theo tiếng gọi của đồng tiền như chưa
từng thấy ở nơi khác và thời đại khác.
Cuộc săn
đuổi giá trị vật chất đã trở thành giá trị định hướng của
giới giàu xổi, phe thắng cuộc ở nền kinh tế mới, trong khi
cuộc sống của đa số người nông thôn không mấy được cải thiện.
Lối sống tôn thờ vật chất từ phương Tây từng bị tẩy chay, nay
trở thành biểu tượng thành đạt!
Sạp báo chất
đầy những tạp chí về thời trang và lối sống, điện ảnh và
truyền hình xiển dương phong cách của các ngôi sao, những ngày
lễ lạ hoắc từ phương Tây được du nhập chỉ để bán thêm những
hàng hóa chẳng ai cần.
Người Nhật đã qua thời kỳ
quá độ ấy, nay nhếch mép cười thứ văn hóa do chính họ xuất
khẩu, đủ sức thống trị vài thế hệ. Quan điểm của Karl Marx về
phương thức sản xuất bị lẳng lặng mở rộng thêm: nếu hỏi đám
người giàu xổi ở các xã hội của thời chuyển đổi thì nay có
một giai cấp trong xã hội không được định nghĩa bởi sản xuất
nữa, mà thông qua hành xử tiêu thụ.
Văn hóa hàng
hóa tiêu dùng có nguồn gốc từ những ngày đầu của chủ nghĩa
tư bản. Trong tác phẩm Xa xỉ và chủ nghĩa tư bản (Luxus und
Kapitalismus), nhà xã hội học Đức Werner Sombart miêu tả cách
tầng lớp nhà giàu ngày đó hủy hoại cơ cấu xã hội truyền
thống thông qua tiêu thụ xa xỉ phẩm và đặt mình vào vị thế
giai cấp thượng lưu.
Người giàu xổi còn làm gì nữa?
Một
khi có đủ tài lực khấm khá trong tay, lớp "quý tộc" mới sẽ
nâng mức lobby chính trường lên một nấc và lấn sân sang chính
trị để làm hậu thuẫn cho cỗ máy in tiền của mình. Và như ở
mọi nền kinh tế trên Trái đất này, đất đai luôn là một tài
sản mang tính quyết định.
Bạc
Hi Lai đi con đường ấy. Nhiều quan tham khác của Trung Quốc cũng
tậu bất động sản tiền triệu ở nước ngoài, dù luật pháp Trung
Quốc chỉ cho phép chuyển ra nước ngoài tối đa mỗi năm 5 vạn
USD.
Biệt thự, đồi nho, siêu thị, khu nghỉ dưỡng
của đám giàu xổi bất chính ấy rải rác khắp châu Âu, Úc, Bắc
Mỹ. Tăng Vĩ, con trai nguyên ủy viên Bộ Chính trị Tăng Khánh
Hồng, mua hồi năm 2008 một ngôi nhà cổ ở ngoại ô Sydney với giá
32,4 triệu đôla Úc, theo tin của báo Sydney Morning Herald (tháng
4-2010). Chỉ khi kế hoạch tu sửa giá 5 triệu đôla không được cấp
phép thì sự việc mới lộ ra.
Nike là nại khắc, và những nan đề khác của lớp quý tộc mới
16.000
USD là mức học phí cho khóa học hai tuần ở Viện Sarita (Bắc
Kinh) để truy lĩnh vài nét văn minh, mà nhà giàu xổi không được
tiếp nhận từ sữa mẹ.
Ở đó, họ học cách ăn
hàu bằng nĩa, rót vang vào ly, gọi thứ nước đường có gas màu
nâu là Coca-Cola, chứ không phải Khả Khẩu Khả Lạc, hay Nại Khắc
nên đọc là Nike thì mới mua được giày ở Mỹ. Sara Jane Ho,
người sáng lập viện, kể lại: "16.000 USD là số tiền không nhỏ,
nhưng học viên chỗ tôi không hề kêu ca, họ mặc những cái áo
lông có giá gấp ba như thế".
Bà giám đốc trẻ
rất tâm đắc rằng đa số học viên là phụ nữ tuổi trên 40 và
thành đạt trong nền kinh tế phát triển chóng mặt. Đối với họ,
sự chuyển biến trong xã hội là một cơn sốc văn hóa không
nhỏ.
"Phụ nữ giàu xổi có vai trò vợ, mẹ, thương
nhân trong một xã hội phát triển năng động. Họ không biết quy
định, định hướng hay tấm gương nào. Những gì học viên của tôi
muốn là được cầm tay chỉ việc, là một Khổng Tử mới. Nhiều
người trong số họ sẽ di cư ra nước ngoài và muốn con cái họ
lớn lên trong một thế giới lành mạnh hơn".
Viện
Sarita đóng ở một khách sạn 5 sao và hứa hẹn trang bị cho đám
học viên quý tộc của mình một số kỹ năng khả dĩ bớt run rẩy
khi bước ra thế giới đầy cạm bẫy bên ngoài.
Với
khoản học phí khủng ấy, học viên được học về trang phục khi đi
làm và khi dự dạ hội, phân biệt các loại rượu vang, biết
nhận xét về môn đánh golf và polo, uống trà kiểu Anh, cắm hoa,
nói chuyện xã giao với các đối tác của chồng...
Nhiều
người xin học sau khi bị lúng túng tại một buổi tiệc vì không
biết ăn ốc sên ra sao. Martin Whyte, nhà xã hội học ở Trường
đại học Harvard, so sánh lớp giàu xổi ở Trung Quốc với người
Mỹ thế kỷ 19: "Họ muốn chứng tỏ cho thế giới biết họ không
phải là những kẻ mới ngoi lên ghế trên và có lắm tiền, mà
cũng biết thế nào là văn minh và lịch sự".
Gì thì cũng là quãng đường gập ghềnh để giàu, rồi từ giàu đến sang.
Con nhà giàu Trung Quốc rèn giũa làm 'quý tộc'
TTO
- Ngoại ngữ, nghệ thuật, quy tắc ăn uống, ứng xử… là những điều mà trẻ
em nhà giàu Trung Quốc được cha mẹ cho học từ trước năm lên 10 tuổi để
mau chóng trở thành những 'công dân quốc tế ưu tú', theo Hãng tin AFP.
LÊ QUANG
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét