​Tiet lo nhung su that kinh khung trong cuoc chien tranh Congo hinh anh 1Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại CHDC Congo. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc, những sự thật tàn bạo bao gồm cưỡng bức tập thể và hiện tượng ăn thịt người đang diễn ra trong cuộc chiến tranh tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Các nhân chứng tại khu vực Kasai kể rằng những cậu bé bị buộc phải cưỡng bức chính mẹ ruột của mình, các bé gái nhỏ bị thuyết phục rằng thuật phù thủy sẽ giúp các em bắt được đạn bắn ra, và những người phụ nữ bị ép phải lựa chọn giữa việc bị cưỡng hiếp tập thể và cái chết.

Lời kể của các nhân chứng do một nhóm các chuyên gia nhân quyền của Liên hợp quốc công bố cho thấy cả quân nổi loạn và quân đội chính phủ đều có những hành động tàn bạo trong cuộc xung đột này mà thế giới không thể làm ngơ, ví dụ như chặt chân tay thường dân.

Hồi tuần trước, nhóm chuyên gia này đã báo cáo trước Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc rằng họ nghi ngờ tất cả các bên tham chiến đều phạm phải tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Báo cáo chi tiết dài 126 trang ghi lại những cuộc tấn công khủng khiếp trong cuộc chiến nổ ra vào cuối năm 2016 giữa phiến quân Kamuina Nsapu, Bana Mura và lực lượng vũ trang Congo (FARDC).

[Cộng hòa Dân chủ Congo có nhiều người tha hương nhất thế giới]

"Những gì đã xảy ra ở Kasai là không thể tưởng tượng được," Bộ trưởng Nhân quyền Congo Marie-Ange Mushobekwa nói với Hội đồng.

"Một nạn nhân nói với chúng tôi rằng vào tháng 5/2017, cô đã nhìn thấy một nhóm phiến quân Kamuina Nsapu đeo các bộ phận sinh dục của phụ nữ (âm vật) như chiến lợi phẩm," báo cáo viết.

"Một số nhân chứng khác cho biết họ đã chứng kiến cảnh cắt xẻo, nấu nướng, ăn thịt người, như cắt dương vật từ những người đàn ông còn sống hay những xác chết, nhất là xác lính FARDC, và uống máu người."

​Tiet lo nhung su that kinh khung trong cuoc chien tranh Congo hinh anh 2

Bacre Waly Ndiaye, trưởng nhóm điều tra báo cáo với Hội đồng rằng có một trường hợp trong đó ít nhất 186 người đàn ông và trẻ em trai của một ngôi làng bị phiến quân Kamuina Nsapu chặt đầu.

Nhiều người trong số này là trẻ em bị ép phải chiến đấu. Các em không được mang súng hoặc chỉ cầm gậy gộc và được thuyết phục rằng ma thuật đã giúp mình trở nên bất khả xâm phạm. Nhiều chiến binh trẻ em như vậy đã bị giết khi lính FARDC xả súng máy một cách không phân biệt vào các em.

"Các thi thể thường được chôn trong những hố chôn tập thể cực lớn... hoặc đôi khi bị binh lính chất đống lên xe tải để mang đi chỗ khác chôn." Thông tin ban đầu cho thấy có khoảng 86 ngôi mộ tập thể, nhưng sau khi điều tra tại thực địa, nhóm chuyên gia nghi ngờ rằng con số này có thể lên đến hàng trăm.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, một người phát ngôn của chính phủ Congo cho biết những thông tin như vậy sẽ được chuyển tới cơ quan hành pháp ở Congo. "Đây là một chiến dịch báo chí có động cơ chính trị và không liên quan gì đến công lý," người phát ngôn này nói.

Bà Mushobekwa cho biết chính phủ đã thật lòng hợp tác với nhóm chuyên gia và muốn sự thật được phơi bày. Nhưng bà cũng nói rằng một số kết quả điều tra còn "chưa hẳn đáng tin cậy" vì cuộc điều tra diễn ra khá gấp gáp.

"Có một điều chắc chắn là mỗi bộ phận của lực lượng hành pháp cùng an ninh chịu trách nhiệm cho những tội ác này sẽ phải trả lời cho hành động của họ và sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc," bà nói./.
Nguyễn Hoa (Vietnam+)