Thứ Hai, 11 tháng 5, 2020

CỨU SINH KỲ DIỆU 27

-Không biết tin ai bây giờ?
-Khoa học và sự kỳ diệu là hai người bạn lúc cãi cọ chống đối nhau dữ dội, lúc âm thầm làm cứu cánh cho nhau một cách không ngờ.
-Vì khoa học là sự kỳ diệu đã biết và sự kỳ diệu là khoa học chưa biết!
-Khi bệnh viện đã bó tay, hết cách, trả về để chờ chết, thì chỉ còn sự kỳ diệu là cứu cánh.

---------------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Khí Công Chữa Bệnh - Khí Công Phật Gia Chữa Bách Bệnh


Nữ võ sư chiến thắng tử thần nhờ Vịnh Xuân quyền





Một phụ nữ ở nước Pháp đã chiến thắng căn bệnh ung thư nhờ kiên trì tập luyện môn võ Vịnh Xuân quyền,.
Bà Straumietis là một nữ doanh nhân người Pháp. Bà bắt đầu tìm hiểu và tập luyện Vịnh Xuân quyền từ năm 2004. Đầu năm 2006, nữ doanh nhân này được chẩn đoán mắc ung thư vú. Mọi chuyện tồi tệ tưởng như sẽ xảy đến với bà thì phép màu xuất hiện.
Dù mang trọng bệnh, Straumietis vẫn duy trì luyện tập Vịnh Xuân khoảng 12 tiếng mỗi ngày. Cùng với đó, bà vẫn giữ tinh thần lạc quan và một lối sống lành mạnh bên cạnh việc xạ trị tại bệnh viện. Nữ doanh nhân cho biết bà vẫn chuyên tâm tập luyện Vịnh Xuân và không để bệnh tật đánh gục mình.

Sau những nỗ lực tập luyện, niềm vui đã đến với Straumietis cũng như gia đình nữ doanh nhân này. Căn bệnh ung thư vú đã thuyên giảm và không có dấu hiệu tái phát. Các bác sỹ dạn dày kinh nghiệm tại Pháp cũng tỏ ra rất bất ngờ trước kết quả điều trị này.
Trường hợp của bà Straumietis là một tấm gương về nghị lực sống, chống chọi với hoàn cảnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, sự việc này cũng cho thấy lợi ích của việc tập luyện võ thuật một cách đúng đắn. Không chỉ nâng cao sức khỏe, Vịnh Xuân quyền giúp người tập có được một tinh thần sống tràn trề năng lượng.
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc 

Võ sư chữa bệnh hiểm nghèo và “cảm hóa” giang hồ

27/02/2018 09:59

Xuyên suốt 50 năm theo nghề võ, võ sư, lương y Phạm Xuân Việt canh cánh tâm niệm “trong võ có văn”, “dùng võ thuật để cứu người, phục thiện”.

Trăn trở ấy luôn được ông thắp sáng trong mỗi giờ dạy võ cho nhiều môn sinh từng là những “con ngựa bất kham” của xã hội. Ngoài là một võ sư có tâm có tầm, ông còn là lương y sở hữu nhiều bí thuật giải tử huyệt, bốc thuốc chữa bệnh nan y.
Cao thủ phố núi
Phải ly hương khi chưa đầy 10 tuổi, võ sư, lương y Phạm Xuân Việt (SN 1943, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) ít nhiều choáng ngợp trước sự xa lạ của Sài Gòn những năm 1950. Thế nhưng, ở tuổi ăn, tuổi chơi, mọi điều mới lạ nơi đất khách đều không thể thu hút ông bằng võ thuật. Năm 12 tuổi, khi Nhu đạo đặt chân vào Sài Gòn, Phạm Xuân Việt một mực đòi cha mẹ cho theo học. Được thỏa lòng, ông lao vào chế độ luyện tập khắc nghiệt của võ học sau những giờ học văn hóa. Và rồi, sau 8 năm, ngay sau khi tốt nghiệp “tú tài toàn”, Phạm Xuân Việt chính thức trở thành võ sư nhu đạo.
“Lúc còn trẻ, tôi mê võ vô cùng. Đến nay, đã 76, 77 tuổi rồi mà niềm đam mê đó vẫn chưa lúc nào vơi, cạn. Tôi mê võ thuật hơn bất kể thứ gì nên sau khi có bằng tú tài, gia đình tôi chuyển lên TP.Đà Lạt sinh sống, tôi không đi xin việc mà mở võ quán dạy Nhu đạo. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ là sẽ truyền lại những gì mình đã được học trong suốt 8 năm cho những người cùng đam mê. Tôi nhớ đó là những năm 1963. Khi đó, tôi mới 20 tuổi. Tuy nhiên, con đường võ học mênh mông, khi nghe Taekwondo du nhập vào nước ta, tôi quyết định đi học môn này”, võ sư, lương y Phạm Xuân Việt cho biết.
Võ sư Phạm Xuân Việt thi triển bài quyền trong môn phái Taekwondo 
Do mới du nhập, Taekwondo mang theo những tinh túy cùng nhiều giáo trình khổ luyện đến với các môn sinh Việt Nam. Võ sư Việt cho biết: “Lúc ấy, các thầy người Hàn Quốc dạy chúng tôi rất bài bản, tuân theo các giáo trình một cách nghiêm ngặt. Mỗi ngày, chúng tôi phải học 8 tiếng, khi về còn phải tự luyện thêm. Lúc này, chúng tôi cũng được đào tạo về y thuật như cách giải các tử huyệt, bài thuốc cứu người bí truyền của môn phái,…”. Sau 2 năm ròng rã khổ luyện, ông “tốt nghiệp” huyền đai nhị đẳng Taekwondo.
Không dừng ở đó, khi Thiếu lâm được nhiều người theo đuổi, võ sữ Xuân Việt mặc dù đã có trong tay hai tấm bằng võ sư của Nhu đạo và Taekwondo cũng quyết định khám phá môn võ mới. “Tôi theo Thiếu lâm không được bao lâu, chủ yếu là để học nghề thuốc. Thế nhưng, ngày ấy, các thầy học được 10 chỉ truyền dạy lại 1 hoặc 2 phần. Những môn sinh như chúng tôi phải tự mày mò, ghi nhớ. Thậm chí học lỏm từng bước một, học được bao nhiêu hay bấy nhiêu”, võ sư Việt chia sẻ.
Trên bước đường võ học của mình, mặc dù thành danh khi còn rất trẻ, Phạm Xuân Việt luôn chọn cách sống khiêm nhường, kiệm lời. Thế nhưng, sự khiêm nhường của bậc cao thủ võ học vẫn không tránh khỏi tính hơn thua, võ biền của nhiều cao thủ giang hồ. Đặc biệt, khi chưa đầy 30 tuổi, sáng tạo ông môn phái riêng với tên gọi Nhị thập cửu (võ tự do-PV) dựa trên những tinh hoa nhiều môn phái cùng kinh nghiệm bản thân. Nhị thập cửu giúp người học tự tin hơn cũng như dẻo dai và thực tế hơn. Giới võ học thừa nhận bộ môn này hỗ trợ các bộ môn võ thuật khác rất nhiều.
Ông tự hào giới thiệu kỷ niệm khi đạt huyền đai đệ bát đẳng Taekwondo
Những thành công đó khiến ông phải đối mặt với sự ghen tỵ, tính hơn thua của nhiều cao thủ giang hồ. Ông nhớ lại: “Có một lần, một cao thủ xuất thân từ đất võ Bình Định đến tận nhà tìm tôi. Không gõ cửa, người này xông thẳng vào nhà nói: “Tôi nghe tiếng thầy võ hay nên đến thụ giáo. Tôi nghĩ võ thuật là vô bờ, không bao giờ nghĩ đến chuyện hơn thua, cao thấp. Hơn thua, cao thấp theo cách này quá võ biền và làm lu mờ giá trị võ thuật, tinh thần thượng võ. Tuy nhiên, người này bất chấp những lời giải thích, quyết đấu để phân định thắng thua”.
Võ thuật, y đức “cảm hóa” giang hồ
Không còn đường lui, ông chấp nhận lời thách đấu theo cách của mình. Ông nói: “Tôi giải thích với người ấy rằng tranh giành hơn, thua bằng nắm đấm không được gì cả. Tôi luôn quan niệm, học võ không phải để so bì cao thấp, để đánh nhau một cách võ biền như vậy. Nhưng nếu thầy cứ khăng khăng so tài, tôi xin đặt ra thử thách sau”. “Nói xong, tôi gọi người đem ra 30 viên gạch, 8 miếng ván, mỗi miếng dày 8 phân”.
“Chỉ với một cú đấm, nếu thầy đấm nát 30 viên gạch chồng lên nhau này, tôi xin thua. Hoặc chỉ với một cú đá, thầy đá nát 8 miếng ván chồng lên nhau này, tôi cũng xin thua”, võ sư Việt kể lại.
Sau ít phút đăm chiêu, kẻ thách đấu vẫn không thể đưa ra quyết định. Lúc này, ông từ từ tiến lên, vận khí, nhẹ nhàng vụt tay xuống chồng gạch. Như lực từ chiếc búa ngàn cân, 30 viên gạch nát vụn. Tiếp đến, ông yêu cầu người nhà chồng ván, đưa lên cao. Chỉ bằng một cước đơn giản, ông đá gẫy nát 8 miếng ván dày chồng lên nhau.Trong ánh mắt đầy kinh ngạc, kẻ thách đấu cúi đầu, từ từ lui ra ngoài. Sau trận giao đấu bất đắc dĩ, Phạm Xuân Việt tiếp tục vang danh. Ông liên tiếp thắng lợi khi đưa môn sinh đi thượng đài ở các giải võ thuật trong nước lẫn nước ngoài.
Một góc phòng mạch của lương y, võ sư Phạm Xuân Việt
Gần đây nhất, ở tuổi xưa nay hiếm, ông vẫn quyết định thi đấu lên đai cao cấp trong môn phái Taekwondo. Trong lần thi đấu này, ông chinh phục thành công Bát đẳng huyền đai. Đến thời điểm này, ông trở thành người Việt Nam thứ 2 sở hữu Bát đẳng huyền đai của môn phái Taekwondo. Xuyên suốt con đường võ học, võ sư Phạm Xuân Việt luôn quan niệm học võ là để cứu người. Do đó, nghề võ và nghề thuốc phải song hành với nhau. Ông nói: “Khi còn theo học Taekwondo, tôi được các thầy hướng dẫn rất nhiều tuyệt kỹ để giải tử huyệt. Các tuyệt kỹ này phần lớn là để cấp cứu những người không may bị đánh trúng các huyệt đạo quan trọng”.
“Trúng các huyệt này nếu không được giải, nạn nhân có thể chết tức khắc, chết trong vài giờ, vài ngày, vài tháng,… Học võ là để cứu người, tôi biết giải huyệt nhưng chưa đủ, giải xong huyệt phải có thuốc cho họ uống. Thêm nữa, võ thuật thì không thể không có thuốc. Học võ mà không biết y thuật sẽ để lại hậu họa. Dễ nhận thấy nhất là khi tập luyện, người luyện thường bị tổn thương, không có thuốc sau này sinh bệnh. Vì thế mà tôi chú tâm theo học nghề thuốc”, võ sư Việt chia sẻ.
Theo học nhiều thầy giỏi, ông vẫn quan niệm nếu học nghề thuốc không theo đúng hệ thống, khoa học thì còn nguy hiểm hơn người không học. Do đó, ông quyết định học lại từ đầu bằng việc tham gia các khóa học y thuật cổ truyền. Sau khi trở thành lương y đa khoa, thuộc ban chấp hành Hội Đông y TP. Đà Lạt, ông vẫn không ngừng nghiên cứu, bào chế các bài thuốc bí truyền. Khi làm thuốc, ông trực tiếp thử thuốc trên cơ thể mình, sau đó mới thử trên các thành viên trong gia đình. Có hiệu quả, ông mới giới thiệu hoặc áp dụng vào việc chữa trị cho bệnh nhân.
Đến nay, ở tuổi 77, ông vẫn chưa bao giờ có ý định ngừng nghỉ trên con đường võ thuật. Các lớp võ thuật của ông vẫn đông đảo môn sinh từ trẻ em, thanh niên đến người cao tuổi. Cũng chính từ những lớp học võ thuật này, ông đã nhiều lần cảm hóa, cải tạo các thành phần bất hảo. Người địa phương cho biết, trong các lớp võ của ông có nhiều thành phần theo học. Trong đó, không ít người là thành phần bất hảo trong xã hội như trộm cướp, du côn, đại ca giang hồ, …
Ông quan niệm: “Con ngựa bất kham khi mình khuất phục được thì nó rất ngoan và có nhiều lợi ích cho xã hội. Nếu xã hội càng xa lánh, càng coi kinh thành phần bất hảo thì họ càng oán hận, càng làm liều. Khi tôi nhận dạy những người là đầu băng cướp giật, móc túi, du đãng, … nhiều người đánh giá tôi vì điều này, điều kia mà nhận học trò không chọn lọc. Tôi cũng không để ý. Tôi chỉ cố gắng cảm hóa, cải tạo họ bằng chân tình, tinh thần thượng võ. Thế mà có nhiều đứa tự biết sai mà sửa, từ bỏ đường tối. Mới nhất là thằng A., đầu đảng một nhóm chuyên cướp giật. Học với tôi hai năm, nó tự giải tán nhóm cướp của mình, lo làm ăn. Hiện nay, vào những ngày lễ, nó đều đến thăm tôi, tình cảm nhiều khi còn tốt đẹp hơn những học trò bình thường”.
Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, lương y, võ sư Phạm Xuân Việt là võ sư huyền đai đệ bát đẳng Taekwondo duy nhất của tỉnh Lâm Đồng. Hiện, ông vẫn được tín nhiệm giữ các chức vụ Trưởng bộ môn võ tự do của Liên đoàn Võ thuật tỉnh, Chủ tịch bộ môn Pencak Silat của tỉnh. Ông cũng được nhà nước tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thể dục thể thao, kỷ niệm chương vì sự nghiệp Đông y,…
Nguyễn Ngọc

Chữa bệnh văn phòng bằng võ công

TPO - Không ít người có tật ngồi làm việc sai tư thế quá lâu khiến bị co cơ cổ, dẫn đến việc lượng máu cung cấp cho não bị thiếu, gây đau đầu, mỏi mệt, hoa mắt, chóng mặt...
Chữa bệnh văn phòng bằng võ công
Chứng bệnh thiểu năng tuần hoàn não được võ sư Nguyễn Khắc Chương - Y võ Thiên Phúc, gọi là “bệnh văn phòng”.
Chuyện vợ chồng nguyên Phó Hiệu trưởng trường THPT Hoài Đức 3
Sáng sớm, đến Y võ Thiên Phúc đã thấy một phụ nữ, một nam giới cao tuổi đang tập luyện khí công. Trò chuyện mới biết họ là hai vợ chồng. Người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Trâm, năm nay 57 tuổi cho biết, nhà bà ở gần khu đô thị Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Hai vợ chồng đều có bệnh, vượt hàng chục cây số đến Y võ chữa bệnh. Bà Trâm kể, bản thân bị bệnh thiểu năng tuần hoàn não đã trên 5 năm. Bà từng đi chữa nhiều nơi, Bệnh viện 103, Bệnh viện Bạch Mai đều đã gõ cửa. Căn bệnh khiến lúc nào bà cũng có cảm giác mệt mỏi, nặng đầu, thường đau nửa đầu, đau ê ẩm những ngày thời tiết thay đổi và đã ngốn không biết bao nhiêu tiền mua thuốc bổ não, bổ thần kinh.
Tình cờ, trong một lần xem chương trình về Y võ Thiên Phúc trên truyền hình, bà Trâm đã ghi lại địa chỉ (số 5, ngách 7, ngõ 409 Đường An Dương Vương, quận Tây Hồ, Hà Nội). “Tôi tìm đến Y võ Thiên Phúc chữa bệnh, do biết nơi đây vừa chữa bằng châm cứu, lại hướng dẫn tập luyện khí công” - bà Trâm nói. Bị bệnh đã trên 5 năm, vậy mà thật khó tin, đến Y võ Thiên Phúc chữa một đợt trong 10 ngày bằng phương pháp tác động cột sống cổ, sử dụng phương pháp kéo cổ, xoa bóp bấm huyệt vùng đầu kết hợp châm cứu, hiện giờ bà không thấy hiện tượng đau đầu như cũ, kể cả những ngày thời tiết thay đổi. Giờ đây, bà chỉ còn hàng ngày tập luyện khí công theo hướng dẫn của các võ sư giúp nâng cao sức khoẻ. Võ sư Chương cho biết, tập luyện khí công có 36 thức, mỗi thức giúp thở cho một đường kinh, hoặc một tạng phủ liên quan. Trường hợp bà Trâm chỉ tập 12 thức, có tính kiện toàn lên các tạng phủ liên quan.
Võ sư Nguyễn Khắc Chương (ngồi, bìa trái) cùng học trò (đứng) đang chữa bệnh cho ông Lý Đức Hiền. Ảnh: H.N.N
Võ sư Nguyễn Khắc Chương (ngồi, bìa trái) cùng học trò (đứng) đang chữa bệnh cho ông Lý Đức Hiền. Ảnh: H.N.N .
Chồng bà Trâm - ông Lý Đức Hiền từng là giáo viên dạy giỏi môn Toán, và nguyên là Phó hiệu trưởng trường THPT Hoài Đức 3, không may mắc bệnh trầm cảm từ năm 2005. Bị bệnh, ông đành phải chấp nhận về hưu non, năm 2008. Cũng đã khám chữa bệnh nhiều nơi, nhưng chứng bệnh không hề thuyên giảm. Tin vào Y võ Thiên Phúc, bà Trâm đưa chồng đến đây chữa bệnh. 17 ngày vừa châm cứu, vừa tập luyện khí công dưới sự trợ giúp của các võ sư, sức khoẻ của ông cải thiện rõ rệt. Điều dễ nhận thấy nhất là từ ngày bị bệnh ông luôn có thói quen liếm miệng, mắt luôn nhắm nghiền, giờ tương đối trở lại bình thường. Điều mừng là 12 thức khí công ông nhớ hết, và tập rất chuyên cần. Đáng nói nữa, trước đây người nhà luôn phải bắt ông cạo râu, cắt tóc song ông không chịu, sau những ngày đầu chữa bệnh ông đã chủ động đi cắt tóc, cạo râu.
Bà Trâm cho biết, ông bà sinh được bốn người con (ba gái, một trai). Rất mừng các con ông bà đều tốt nghiệp đại học, có người là thạc sĩ. Giờ đây, hai cô con gái dạy phổ thông trung học, có cô dạy tại ngôi trường bố ngày xưa làm phó hiệu trưởng. Một cô làm ở viện nghiên cứu, còn cậu con trai Lý Đức Hưng là giáo viên một trường cao đẳng giữa Hà Nội. Hai ông bà đi chữa bệnh nhà cửa khoá lại gửi hàng xóm. “Nuôi con vất vả, ngày qua ngày thức sớm dậy khuya rồi không may bị bệnh, nay các cháu trưởng thành chúng tôi thấy mãn nguyện, nhưng sẽ hạnh phúc hơn nhiều nếu sau đợt luyện khí công này vợ chồng tôi không những khỏi bệnh mà còn sống khoẻ mạnh” - bà Trâm bộc bạch.
Người 20 năm ghi công đức Phủ Tây Hồ
Ông Đàm Viết Hưng, 57 tuổi, nhà số 8, hẻm 50/59/23, đường Đặng Thai Mai - Hà Nội cho rằng, mình đã mắc căn bệnh nghề nghiệp do suốt ngày ngồi hì hụi ghi công đức ở Phủ Tây Hồ, ròng rã 20 năm. Chứng bệnh ông mắc, ban đầu được xác định do thiếu máu lên não. Ông kể, bị đau đầu kinh niên kèm theo bị đau vai gáy, đau lưng, có những lúc đau không chịu nổi. Ông đến bệnh viện khám, uống thuốc theo toa song chỉ đỡ lúc đó, bệnh đâu lại hoàn đó. Rồi ông chợt nhớ đến võ sư Nguyễn Khắc Chương ông từng biết hồi Y võ Thiên Phúc mở “bản doanh” trên đường Đặng Thai Mai gần nhà.
Bà Nguyễn Thị Trâm đang luyện khí công, dưới sự hỗ trợ tập của nhân viên Y võ Thiên Phúc. Ảnh: H.N.N
Bà Nguyễn Thị Trâm đang luyện khí công, dưới sự hỗ trợ tập của nhân viên Y võ Thiên Phúc. Ảnh: H.N.N .
Đến Y võ, võ sư Chương khẳng định, ông Hưng - bệnh nhân “thường xuyên uống thuốc tuần hoàn não”, bị thoái hoá đốt sống lưng, cổ và bị viêm đốt sống gáy. Thăm khám, võ sư thấy hai khối cơ cổ của bệnh nhân này căng như... sợi dây thừng. Căn bệnh làm máu không lưu thông được khiến ông luôn bị đau từ vai lên đến đỉnh đầu. Sau hai đợt châm cứu giải cơ, sử dụng phương pháp kéo nắn tác động cột sống cổ, bấm huyệt vùng đầu, đắp thuốc Nam, mỗi đợt 10 ngày, máu huyết được lưu thông, ông thấy đầu đỡ đau và sau đó không thấy đau thường xuyên như trước nữa. Ông hiểu ra, khi bị thoái hoá, các đốt xương cổ đã chèn mạch máu, chèn dây thần kinh nên máu không lên não được, gây đau đầu, mệt mỏi. Một khi đã chữa khỏi thoái hoá xương cổ, các dây thần kinh không bị chèn nữa, mạch máu đưa máu lên não được thông, chứng đau đầu ắt khỏi. Hai đợt chữa bệnh ông kể là từ cuối năm 2009, và cho tới nay ông Hưng không còn thấy hiện tượng đau đầu như búa bổ thường xảy ra trước đây.
Chữa thiểu năng tuần hoàn não theo Y võ Thiên Phúc
Võ sư Nguyễn Khắc Chương cho biết, bản thân não bộ con người để hoạt động bình thường, thường xuyên phải có 0,8 đến 1 lít máu cộng với 20% lượng oxy của máu toàn bộ cơ thể tồn tại ở não. Các tế bào thần kinh hoạt động cần có nguồn cung cấp năng lượng dồi dào. Mạng lưới các mạch máu qua não bộ mang đến oxy và đó là đường dẫn nhiên liệu cho bộ não. Một khi lượng máu và oxy không cung cấp đủ cho não sẽ gây ra chứng đau đầu, mỏi cổ, thậm chí chếnh choáng ngất. Tuỳ thể trạng mà đau ở trước trán, đau nửa đầu và đau sau gáy, đôi khi còn tê lan xuống tay, hạn chế việc vận động. Nếu để bệnh lâu ngày sẽ gây thoái hoá đốt sống cổ, hoặc thoát vị đốt sống cổ, tồi tệ hơn chuyển thành ung thư, hoặc u não.
Tập luyện khí công nâng cao sức khoẻ tại Y võ Thiên Phúc. Ảnh: H.N.N
Tập luyện khí công nâng cao sức khoẻ tại Y võ Thiên Phúc. Ảnh: H.N.N .
Nguyên nhân gây ra bệnh, đầu tiên do nhiều người có tật ngồi sai tư thế quá lâu trong lúc làm việc dẫn đến bị co cơ cổ; hay do cơ cổ bị nhiễm lạnh và co thắt; do suy dinh dưỡng, mất cân bằng khối cơ hai bên. Một số nguyên nhân do thiếu hụt năng lượng cung cấp cho đốt sống cổ, gây ra đốt cột sống bị lồi hoặc lõm, ngoài ra khoảng giữa các đốt không đều, mặt diện các khớp không khít vào nhau - khi bị những triệu chứng này động mạch sau và trong của gáy bị co thắt chặt lại, dẫn đến lượng máu cung cấp cho não bị thiếu, đặc biệt là hố chẩm bị thiếu máu. Nhưng bởi động mạch cảnh ở ngoài vẫn hoạt động nó tiếp tục bơm máu ra ngoài, chính vì thế những người này khi sờ đầu thì da đầu mềm, thũng. Khi bơm máu ra ngoài như thế, bên trong đại não vẫn thiếu máu, dẫn đến các tế bào thiếu oxy gây đau, mỏi mệt. Ngoài ra, thiểu năng tuần hoàn não, còn do những nguyên nhân khác như người bị áp huyết thấp thấp quá, áp huyết cao cao quá, lượng mỡ trong máu cao gây xơ vữa thành mạch, chứng can thận âm hư, hoặc can dương vượng nó gây cho máu ở não bộ ít quá hoặc nhiều quá.
Nguyên tắc điều trị, theo võ sư Nguyễn Khắc Chương, trước hết cần kiểm tra thực thể, gồm nhiệt độ da ở quanh cổ, hai bên cổ xem nóng lạnh khác nhau thế nào; kiểm tra các khối cơ hai bên cổ cường hay nhược; cơ của vai, lưng cộm cứng hay phồng không? Sau đó xem các đốt cột sống khít hay mở, nhiệt độ cột sống nóng hay lạnh; kiểm tra nhiệt độ da đầu, cùng đó là việc đo áp huyết, chẩn kinh lạc, chẩn mạch. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị cụ thể cho từng trường hợp, gồm tác động cột sống cổ, kéo giãn cột sống cổ, châm cứu giúp giãn cơ, đắp thuốc Nam và uống thuốc Nam. Khi người bệnh hồi phục, sẽ tuỳ theo trường hợp cụ thể để rèn luyện các bài tập khí công, dưỡng sinh, bằng các phương pháp như thở gan (làm máu huyết lưu thông tốt), thở thận (để dưỡng huyết và bồi bổ cốt tuỷ), thở cột sống (giúp thư gân, giãn cơ để đưa các năng lượng máu huyết đến bồi bổ cột sống cổ), cùng hướng dẫn cách ăn uống, nghỉ ngơi, phối hợp cách làm việc hợp lý. Với những người làm việc ở công sở, văn phòng cần ngồi đúng tư thế, khi làm việc quá lâu nên nghỉ ngơi, đi lại.
Hoàng Nghĩa Nam
Tri Thức Trẻ
Người bị thiểu năng tuần hoàn não, thường gặp triệu chứng như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, cảm giác đi chòng chành, có thể buồn nôn và có cảm giác như say tàu xe, suy nhược cơ thể, kém ăn, khó ngủ, hay quên. Đông y cho rằng, trường hợp này là do khí huyết lưỡng hư. Cũng với triệu chứng như trên, nhưng: 1- Kèm theo chứng mỏi mí mắt (như muốn sụp xuống), ngồi lâu tê chân, xuống máu chân, chân tay rã rời, có thể đại tiện ra máu, hoặc đã bị trĩ, thoát giang, hoặc nặng hơn thì có thể sa dạ dày, sa dạ con, là do khí suy, hạ hãm khiến cho máu đi lên não không đủ. 2 - Kèm khí huyết vượng (không bị suy nhược), cùng chứng đau nhức, lúc đau chỗ này lúc đau chỗ khác, là do cảm phong tà làm rối loạn tuần hoàn. 3 - Kèm theo chứng đau mỏi lưng, có thể ù tai, suy yếu sinh lý, huyết áp không ổn định, thường có cơn tăng huyết áp, là do thận âm suy, hoả vượng, gây rối loạn chức năng tuần hoàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét