Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ 171

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Câu chuyện về Tử Cấm Thành

Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ

Ngày 14/12/2012, một vụ xả súng xảy ra tại trường tiểu học Sandy Hook ở bang Connecticut (Mỹ) khiến 28 người thiệt mạng. Đây là một trong những vụ xả súng trường học đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ.
Thót tim chiến cơ Nga lượn sát phóng viên giữa đường băng
Tàu cao tốc đâm cầu vượt ở Thổ Nhĩ Kỳ, thương vong lớn
'Công chúa Huawei' mua pizza đãi nhà báo sau khi tại ngoại
Trang Britannica cho hay, vụ tấn công bắt đầu khi Adam Lanza (20 tuổi) ra tay sát hại mẹ mình, bà Nancy Lanza (54 tuổi) tại nhà riêng ở thị trấn Newtown. Bà Nancy bị trúng 4 phát đạn từ một khẩu súng trường. Cách đó vài năm, bà đã mua khẩu súng này cùng với một khẩu AR-15 bán tự động, một khẩu súng trường tấn công M16 và một số vũ khí khác.
Trước khi rời khỏi nhà, Lanza đã phá hủy ổ cứng máy tính cá nhân, một hành động được cho là gây khó khăn cho các nhà điều tra trong việc thu thập bằng chứng.
Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ
Ảnh hồi nhỏ của Adam Lanza. (Ảnh: Mirror)
Hung thủ cầm theo một khẩu AR-15, hai khẩu súng lục bán tự động, một khẩu súng ngắn và vài trăm viên đạn rồi lái chiếc xe của bà Nancy tới trường tiểu học Sandy Hook, một ngôi trường công ở Newtown có từ lớp mầm non cho tới lớp 4.
Đến nơi, Lanza để khẩu súng ngắn trong xe, rồi vừa đi vừa bắn vào cổng có khóa an ninh của trường vào lúc 9h30 sáng. Y lập tức gặp hiệu trưởng Dawn Hochsprung và chuyên gia tâm lý Mary Sherlach. Lanza bắn chết cả hai người phụ nữ. Tiếng súng nổ đã truyền qua loa phóng thanh tới từng lớp học.
Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ
Một em học sinh chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công. (Ảnh: Reuters)
Theo những khóa diễn tập từng được tổ chức, các giáo viên đã lập tức tập trung các em học sinh tới phòng thay đồ hoặc nhà vệ sinh và chặn cửa bằng đồ đạc hoặc bằng chính cơ thể họ.
Lanza bước vào lớp học của giáo viên Lauren Rousseau, giết chết cô và 14 em học sinh. Sau đó, y bước sang lớp học thứ hai, nơi cô Victoria Soto đã giấu các học sinh trong một tủ đồ. Cô đã cố gắng đánh lạc hướng Lanza, nói rằng các học sinh đang ở hội trường bên kia tòa nhà. Tuy nhiên, Lanza không tin. Y bắn chết cô Soto và 6 em nhỏ chạy khỏi vị trí ẩn nấp.
Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ
Một phụ nữ òa khóc khi nghe tin về người thân của mình. (Ảnh: AP)
Cảnh sát đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp đầu tiên từ trường học vào khoảng 9h35 sáng và đã lập tức triển khai để ứng phó. Những cảnh sát đầu tiên vào tòa nhà trông thấy một người mặc đồ đen, sau đó nghe được một loạt tiếng súng. Họ tìm thấy Lanza ở gần cửa lớp cô Soto và đã tự sát.
Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ
Một phụ huynh tới đón con sau vụ xả súng. (Ảnh: AP)
Adam Lanza (sinh năm 1992) từng là một học sinh giỏi tại trường trung học Newtown và không có tiền án tiền sự. Cha mẹ y đã ly hôn vào năm 2009, Lanza được tòa xử sống với mẹ. Hai mẹ con Lanza sống cách trường tiểu học Sandy Hook khoảng 8km. Theo các giáo viên và bạn học cũ, Lanza "thông minh, nhưng thần kinh bất ổn, ngồi không yên".
browser not support iframe.
Hàng chục cảnh sát địa phương và liên bang đã được điều tới trường học và phong tỏa hiện trường vô thời hạn. Trường học đã được tháo dỡ vào năm 2014 và được thay thế bằng một tòa nhà mới vào năm 2016. 
Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ
Quang cảnh trường Sandy Hook nhìn từ trên cao. (Ảnh: AP)
Kết quả pháp y cho thấy, nạn nhân nào cũng bị bắn nhiều phát đạn. Vụ thảm sát đã gây ra một cuộc tranh luận mới về kiểm soát súng đạn.  
Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ
 Ông Obama gạt nước mắt khi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. (Ảnh: Obamawhitehouse)
Các nhà lập pháp cam kết đưa ra một số hình thức kiểm soát súng sau vụ việc. Tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama đã khóc trên sóng truyền hình quốc gia khi ông gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân. 
Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles

Ngày 8/12/1980, ca sĩ John Lennon, người sáng lập kiêm thủ lĩnh của ban nhạc huyền thoại The Beatles, đã bị Mark David Chapman bắn chết bên ngoài căn hộ của anh ở thành phố New York (Mỹ), theo trang History.
Đoàn tàu đặc biệt đưa linh cữu Bush 'cha' tới nơi an nghỉ
Tiết lộ sốc về chiêu "nịnh" ông Trump của Ảrập Xêút
Cử chỉ thân thương của Bush "con" với bà Obama
Mark David Chapman (25 tuổi) là người có vấn đề về thần kinh và bị ám ảnh bởi nhân vật Holden Caulfield trong tiểu thuyết " Bắt trẻ đồng xanh - The Catcher in the Rye" của J. D. Salinger. Hắn đã lên kế hoạch ám sát Lennon khi nghe những bài hát của The Beatles trong thời gian làm bảo vệ ở Hawaii.
Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles
Danh ca John Lennon. (Ảnh: Spud Murphy © Yoko Ono)
Chapman mua một khẩu súng ở Hawaii rồi di chuyển đến New York. Chapman đã gọi điện cho vợ thông báo rằng hắn tới New York để bắn Lennon, nhưng vợ Chapman đã không để ý tới. Sau khi không thể mua được đạn tại New York vì luật khắt khe, Chapman đã bay tới Atlanta và mua những viên đạn rỗng đầu rồi quay lại New York.
Một cảnh quay trong phim "The Killing Of John Lennon" tái hiện lại khoảnh khắc nam ca sĩ bị bắn chết.
browser not support iframe.
Vào ngày xảy ra vụ ám sát, Chapman mua thêm một cuốn "The Catcher in the Rye" và cùng những người hâm mộ đợi bên ngoài The Dakota, tòa nhà căn hộ của Lennon ở khu Manhattan. Đêm đó, khi Lennon vừa trở về từ phòng thu của Record Plant và chuẩn bị bước vào tòa nhà, Chapman đã bắn anh từ phía sau và bắn thêm hai viên đạn nữa vào vai nam ca sĩ. Yoko Ono, người vợ thứ hai của Lennon, chạy tới gần chồng và yêu cầu bảo vệ gọi cấp cứu.
Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles
Vợ chồng Lennon chụp ảnh trước tòa nhà The Dakota hai tuần trước khi nam ca sĩ bị ám sát. (Ảnh: Word Press)
Lennon không chết ngay lập tức. Một số báo cáo cho biết, anh đã cố leo lên bậc thềm của tòa nhà để tìm sự giúp đỡ nhưng đã gục xuống. Khi cảnh sát tới nơi, Lennon nằm sấp mặt trong vũng máu. Sĩ quan cảnh sát Tony Palma cùng với đồng nghiệp Herb Frauenberger đã khiêng Lennon vào xe tuần tra của họ rồi chở tới bệnh viện. Trong khi đó, Chapman vẫn bình tĩnh bỏ áo khoác ra và đợi bị bắt.
Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles
Hiện trường vụ án mạng. (Ảnh: NYTimes)
Các bác sĩ tại Bệnh viện St. Luke's-Roosevelt đã mất 15 phút để giúp Lennon hồi tỉnh, nhưng do vết thương quá nặng nên anh đã không thể qua khỏi vào lúc 23h giờ cùng ngày.
Ngày 9/12, tin tức về vụ ám sát John Lennon xuất hiện trên trang nhất của các báo ở Mỹ và châu Âu. Các đài phát thanh và đài truyền hình cũng nhanh chóng đưa tin trong bản tin sáng sớm. Nhiều báo thậm chí còn coi đó là một trong những vụ ám sát chấn động nhất lịch sử thế giới.
Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles
Người hâm mộ tiếc thương huyền thoại âm nhạc. (Ảnh: Daily Mail)
Lễ truy điệu John Lennon được tổ chức ngày 10/12/1980 tại nghĩa trang Ferncliff, Hastdale, New York. Khoảng hơn 225.000 người cùng với khoảng 7.000 nhân viên an ninh đã có mặt quanh nghĩa trang. Buổi lễ có sự tham gia của rất nhiều nhân vật nổi tiếng và những người ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự nghiệp của anh. Vợ cũ của Lennon, Cynthia và con trai Julian Lennon cũng đến dự. Yoko Ono quyết định hỏa táng Lennon thay vì chôn cất, nên lễ truy điệu chỉ mang tính tượng trưng và không ai biết lý do thực sự đằng sau quyết định này.
Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles
Mark Chapman. (Ảnh: Sky News)
Sau khi bị bắt, Chapman đã thừa nhận đã bán một bức tranh của họa sĩ Norman Rockwell để lấy tiền thực hiện kế hoạch của mình. Y khai muốn giết John Lennon để được nổi tiếng. Trong mắt Chapman, Lennon là một thần tượng, một người thành công, một người được cả thế giới trọng vọng và ngưỡng mộ, còn hắn ta không có gì là nổi bật.
Yoko Ono không tham dự các phiên xét xử, song tuyên bố sẽ chỉ đồng ý ký vào đơn làm chứng khi tòa tuyên án mức cao nhất với kẻ sát nhân. Với hàng loạt tội danh nghiêm trọng, Chapman bị kết án tù chung thân, bị quản thúc tại Khu Phục hồi nhân phẩm ở Attica và Wende, New York từ năm 1981 và chỉ được ân xá dưới sự chấp thuận của Yoko Ono. Kể từ năm 2000, Chapman nộp đơn xin ân xá 7 lần và lần gần nhất là vào 8/2012 nhưng đều bị Yoko Ono từ chối.
Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles
Bức ảnh chụp gia đình Lennon không lâu trước khi anh bị bắn chết. (Ảnh: Camera Press)
John Lennon (sinh năm 1940) là nhạc sĩ, ca sĩ người Anh và là người sáng lập, kiêm thủ lĩnh của ban nhạc huyền thoại The Beatles, một trong những ban nhạc thành công và được ngưỡng mộ nhất lịch sử âm nhạc thế giới. Năm 2002, Lennon được khán giả đài BBC bầu chọn ở vị trí số 8 trong danh sách "100 người Anh vĩ đại nhất", và tới năm 2008, anh được tạp chí danh tiếng Rolling Stone chọn là ca sĩ vĩ đại thứ 5 của mọi thời đại.
Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Máy bay ném bom Mỹ mất tích bí ẩn

Ngày 5/12/1945, phi đội gồm 5 máy bay ném bom và ngư lôi Grumman TBM Avenger của Hải quân Mỹ cất cánh từ căn cứ Ft. Lauderdale ở bang Florida, để tham gia một sứ mệnh huấn luyện định kỳ kéo dài 3 giờ. Tuy nhiên, chúng biến mất bí ẩn ở Tam giác Bermuda.
Ukraina triệu khẩn quân dự bị, Nga thử tàu ngầm tên lửa mới
Michelle Obama tiết lộ lí do không chạy đua vào Nhà Trắng
Theo lịch trình, Phi đội 19 xuất phát từ Ft. Lauderdale lúc 14h10 ngày 5/12/1945. Cả 5 oanh tạc cơ dự kiến sẽ bay 193km về phía đông, 117,5km về phía bắc và sau đó thực hiện chặng bay 193km cuối cùng để trở về căn cứ hải quân. Song, mọi chuyện rốt cuộc đã không xảy ra như kế hoạch.
browser not support iframe.
Hai tiếng sau khi cất cánh, chỉ huy Phi đội 19, người đã bay ở khu vực này suốt hơn 6 tháng, thông báo cả la bàn chính lẫn la bàn dự phòng trên máy bay ném bom của anh đều bị hỏng, khiến anh không thể xác định vị trí của mình. Các oanh tạc cơ còn lại cũng báo cáo gặp sự cố thiết bị tương tự.
Ngày này năm xưa: Máy bay ném bom Mỹ mất tích bí ẩn
5 chiếc oanh tạc cơ thuộc Phi đội 19. Ảnh phục dựng: Wikimedia
Các cơ sở thu phát vô tuyến trên mặt đất đã cố gắng liên lạc để xác định vị trí của họ, nhưng không thành công. Sau hơn 2 tiếng nhận được các thông điệp lộn xộn từ Phi đội 19, nhà chức trách dưới mặt đất đã bắt được một tin nhắn vô tuyến bị méo tiếng từ phi đội trưởng lúc 18h20 phút tối. Trong đó, anh dường như yêu cầu các thành viên trong phi đội chuẩn bị thoát khỏi các máy bay của họ cùng lúc vì thiếu nhiên liệu.
Ngày này năm xưa: Máy bay ném bom Mỹ mất tích bí ẩn
Các phi công thuộc Phi đội 19. Ảnh: History.com
Vào thời điểm đó, nhiều trạm radar mặt đất cuối cùng xác định, Phi đội 19 đang có mặt đâu đó ở phía bắc Bahamas và phía đông bờ biển Florida. Vì vậy, lúc 19h27 tối cùng ngày, một chiếc máy bay tìm kiếm và cứu nạn PBM-5 Mariner với 13 thành viên phi hành đoàn được lệnh cất cánh truy tìm dàn oanh tạc cơ mất tích. Ba phút sau, máy bay báo cáo về căn cứ là đang thực hiện sứ mệnh.
Ngày này năm xưa: Máy bay ném bom Mỹ mất tích bí ẩn
Máy bay PBM-5 Mariner được cử tìm kiếm Phi đội 19 cũng mất tích ở khu vực Tam giác Bermuda. Ảnh: San Diego Air and Space Museum Archive
Tuy nhiên, đó cũng là lần cuối người ta nhận được tin từ chiếc máy bay này. Về sau, một tàu chở dầu đang di chuyển ngoài khơi Florida thông báo đã chứng kiến một vụ nổ trên không vào khoảng 19h50 tối 5/12/1945.
Sự biến mất khó hiểu của 14 phi công thuộc Phi đội 19 và 13 thành viên máy bay Mariner đã dẫn tới một trong những chiến dịch tìm kiếm trên không và trên biển lớn nhất thời bấy giờ. Hàng trăm tàu thuyền và máy bay tham gia rà quét hàng ngàn km2 ở vùng biển Đại Tây Dương, Vịnh Mexico cũng như những vùng xa xôi hẻo léo nằm sâu trong nội địa của bang Florida. Song, họ chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của những con người hay dàn máy bay mất tích.
Mặc dù các quan chức hải quân quả quyết, việc không tìm thấy dấu vết của 6 chiếc máy bay cùng 27 người có mặt trên đó là do mưa bão đã hủy hoại mọi manh mối, nhưng những gì xảy ra với “phi đội mất tích” càng khiến công chúng tin vào huyền thoại về Tam giác Bermuda.
Ngày này năm xưa: Máy bay ném bom Mỹ mất tích bí ẩn
Vị trí "Tam giác quỷ" Bermuda. Ảnh: NBC
Tam giác Bermuda thực tế là một khu vực tọa lạc ở phía tây bắc Đại Tây Dương, bao quanh bờ biển phía đông bang Florida (Mỹ) và Puerto Rico. Một phần của tam giác này còn kéo dài tới khu vực lân cận bang Nam Carolina, Mỹ. Sở dĩ vùng biển này có tên là Bermuda là vì nó được đô đốc người Tây Ban Nha Huan Bermuda lần đầu tiên khám phá ra năm 1503.
Nhìn chung, Tam giác Bermuda là một khu vực đầy nắng, gió và không có các mùa phân chia rõ rệt. Đây là một trong hai địa điểm trên Trái đất mà la bàn sẽ không chỉ đúng về hướng bắc. Rất nhiều người còn nói, các quy luật vật lý cũng không còn đúng ở nơi này.
Ngày này năm xưa: Máy bay ném bom Mỹ mất tích bí ẩn

Đáng chú ý, thống kê cho thấy, hơn 100 máy bay và các tàu thuyền đã bị "nuốt chửng" một cách bí ẩn khi di chuyển qua Tam giác Bermuda, trong đó phải kế đến một số tàu thủy khổng lồ như tàu vận tải USS Cyclops của Mỹ (mất tích không để lại dấu vết cùng 306 thành viên thủy thủ đoàn và hành khách vào năm 1918) hay tàu chở nhiên liệu SS Marine Sulphur Queen (biến mất bí ẩn cùng 39 thành viên thủy thủ đoàn và 15.000 tấn lưu huỳnh lỏng năm 1963), khiến khu vực này còn được mệnh danh là Tam giác quỷ, khơi dậy cả sự tò mò và sợ hãi.
Các chuyên gia nghiên cứu và nhiều đoàn phim tài liệu về "Tam giác quỷ" lừng danh đã công bố vô số giả thuyết, "bằng chứng" nhằm cố gắng lí giải bí ẩn. Trong một báo cáo nghiên cứu công bố hồi tháng 8 năm nay, các chuyên gia thuộc Đại học Southampton (Anh) tin rằng, những đợt sóng sát thủ, cao tới 30m có thể là nguyên nhân gây ra các vụ mất tích kỳ bí tại Tam giác quỷ Bermuda. Song, giả thuyết này cũng như nhiều lời giải thích trước đó vẫn chưa được đông đảo công chúng chấp nhận.
Tuấn Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét