Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

BÍ ẨN KHOA HỌC 77

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Top 10 bí ẩn khoa học đang thách đố con người
[News TV] - Chúng ta không thể phủ định được sự phát triển vượt bậc của khoa học ngày nay. Nhưng đó vẫn chưa đủ để giúp chúng ta có thể trả lời tất cả những câu hỏi. 1. Có phải vũ trụ bắt đầu từ một Vụ nổ lớn? 2. Chúng ta có thể dự đoán được động đất không? 3. Điều gì tạo ra các Kỷ băng hà? 4. Có tồn tại một "Mắt xích bị mất"? 5. Vì sao phải mất quá lâu để phát triển một hệ thống truyền thông hiệu quả? 6. Chúng ta học ngôn ngữ như thế nào? 7. Lỗ đen thực sự trông như thế nào? 8. Vụ trụ bao nhiêu tuổi? 9. Đa vũ trụ có tồn tại hay không? 10. Vũ trụ sẽ kết thúc như thế nào?

11 bí ẩn về thế giới và con người khiến các nhà khoa học “bó tay”

Cập nhật lúc: 14:45 23/08/2018

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mọi thứ trên hành tinh của chúng ta và đã giải thích được vô số trường hợp kỳ lạ. Tuy nhiên vẫn còn 11 bí ẩn hấp dẫn dưới đây vẫn chưa có câu trả lời. 

    Theo Thu Hằng/Viettimes

    Top bí ẩn lớn nhất lịch sử muôn đời không tìm ra lời giải

    Cập nhật lúc: 12:25 12/05/2018

    (Kiến Thức) - Trong suốt nhiều thập kỷ qua, một số bí ẩn lớn nhất lịch sử đã khiến giới chuyên gia, nhà khoa học "đau đầu" đi tìm lời giải. Nhiều cuộc điều tra, cuộc nghiên cứu với sự tham gia của hàng trăm, hàng ngàn người đã được thực hiện nhưng không có kết quả.

    Tâm Anh (theo L25)

    Top bí ẩn khiến khoa học chưa thể giải mã

    Cập nhật lúc: 19:08 08/10/2017

    (Kiến Thức) - Lịch sử ghi nhận một số bí ẩn lớn cho đến nay con người chưa thể giải mã như dịch bệnh nhảy múa điên cuồng năm 1518, hình vẽ bí ẩn ở Amazon...

    Tâm Anh (theo Brightside)

    5 bí ẩn khó giải đánh đố nhân loại suốt nhiều năm

    Cập nhật lúc: 19:08 19/10/2017

    (Kiến Thức) - Những hòn đá Moeraki Boulders, âm thanh tần số thấp The Hum... là những bí ẩn khó giải thách thức giới chuyên gia, nhà khoa học đi tìm lời giải.

    Tâm Anh (theo Brightside)

    Bí ẩn xuyên thời đại khiến con người điên cuồng tìm lời giải

    Cập nhật lúc: 09:30 07/05/2018

    (Kiến Thức) - Trong suốt nhiều thập kỷ, các chuyên gia, nhà khoa học cố gắng giải mã những bí ẩn khó giải đánh đố nhân loại như những chiếc quan tài tự dịch chuyển trong hầm mộ của gia đình Chase ở Barbados.

    Tâm Anh (theo Canyouactually)

    6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng

    Hương Thịnh, Theo Trí Thức Trẻ 23:32 10/01/2018

    Đây được cho là 6 câu hỏi lớn mà các nhà khoa học vẫn đang cố đi tìm câu trả lời. Dẫu vậy ta cũng nên hi vọng trong thời gian tới, bí ẩn sẽ được giải mã.

    Con người đã có những tiến bộ khoa học và công nghệ đáng ngạc nhiên trong suốt thế kỷ qua. Khoa học giúp phần nào trả lời câu hỏi cơ bản - ta là ai, thế giới ta đang sống có gì?
    Nhưng vẫn còn nhiều lắm bí ẩn tồn tại mà vẫn chưa có lời giải đáp. Các chuyên gia cho rằng, dù nỗ lực nhưng có lẽ trong năm 2018 chúng ta vẫn chưa thể giải đáp được 6 câu hỏi lớn này.

    1. Tại sao chúng ta cần ngủ?

    Con người dành khoảng 1/3 cuộc đời để ngủ. Nếu không ngủ, hệ thần kinh rất dễ bị rối loạn và kết quả là ta sẽ chết.
    Rõ ràng, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng, nó giúp ta duy trì khả năng nhận thức, giao tiếp, trí nhớ, tư duy sáng tạo và sự linh hoạt. Nhưng có lẽ đây là hành vi ít được hiểu nhất trong số các hành vi của chúng ta.
    Đã có rất nhiều giả thuyết được đặt ra, nhưng đối với phần lớn thì nhu cầu ngủ của ta vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải thích thỏa đáng.

    6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 1.
    Theo các nhà khoa học, giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi sau một ngày hoạt động. Họ nhận thấy trong khi ngủ, một số gene sẽ được kích hoạt để thực hiện nhiệm vụ này.
    Giả thuyết tiếp theo cho rằng ngủ là quá trình cần thiết để học hỏi. Bộ não chúng ta có cơ chế giúp tự loại bỏ những thông tin không cần thiết trong suốt giấc ngủ.
    Ngoài ra, để củng cố thông tin mới và liên kết với những thông tin sẵn có, bộ não phải giảm hiệu suất hoạt động bằng cách đi vào giấc ngủ. Ấy thế nhưng vẫn có khá nhiều trường hợp ghi nhận nhiều người không ngủ, hoặc ngủ rất ít vẫn sống một cách khỏe mạnh.
    Mặc dù chưa có lời giải thích nào đủ chắc chắn và làm hài lòng tất cả, nhưng không thể phủ nhận giấc ngủ giúp não bộ được nghỉ ngơi sau 1 ngày làm việc vất vả.
    2. Vật chất tối là gì và tại sao chúng ta không thể nhìn thấy nó?
    Chúng ta không thể biết vật chất tối trông như thế nào khi không thể nhìn thấy nó. Nhưng số lượng chúng không phải là nhỏ bé, khi nó chiếm tới hơn 26% vật chất được biết đến trong vũ trụ.
    Kể từ khi nhà thiên văn học người Hà Lan - Jacobus Kapteyn đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của loại vật chất này vào năm 1922, ta mới bắt đầu biết đến bởi cách nó tương tác với vật chất có thể quan sát được.
    6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 2.
    Nhưng vật chất tối vẫn còn nhiều bí ẩn đối với chúng ta. Hầu hết vật chất mà ta có thể nhìn thấy được tạo thành từ neutron, proton và electron, nhưng vật chất tối thì không như vậy. Nó được tạo thành từ các loại hạt khác nhau chưa được phân loại rõ ràng; nó tương tác với ánh sáng và vật chất bình thường theo cách hoàn toàn khác.
    Vật chất tối không hấp thụ, phản xạ hay phát ra ánh sáng.
    Dưới ảnh hưởng lực hấp dẫn của nó khiến ánh sáng bị bẻ cong khi đi qua gần đó - hiện tượng mà nhờ đó các nhà khoa học mới biết đến sự tồn tại của vật chất tối. Gần đây, nhờ vào máy gia tốc hạt lớn của Tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu (CERN) mà các nhà khoa học đang nỗ lực để tìm ra loại vật chất vô hình này.
    Bằng cách gia tốc các hạt cơ bản và sau đó tìm hiểu về động năng có dính dáng đến chuyển động của chúng khi chúng va vào nhau ở tốc độ cao (gần bằng vận tốc ánh sáng) trong cỗ máy này.
    Ngoài ra, các nghiên cứu mới nhất cho thấy máy dò sóng hấp dẫn có thể giúp chúng ta nhìn thấy được vật chất tối lần đầu tiên. Nhưng sự thật là chúng ta vẫn còn rất mù mờ về vật chất tối - một trong những thực thể dồi dào nhất trong vũ trụ của chúng ta.
    3. Vũ trụ được tạo ra như thế nào?
    Vũ trụ bao gồm các hành tinh, sao, thiên hà, những hạt hạ nguyên tử nhỏ nhất và mọi vật chất và năng lượng... Vũ trụ quan sát được có đường kính vào khoảng 91 tỷ năm ánh sáng ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, kích thước thực tế của nó chưa thể đo đếm được và có thể là vô hạn.
    Chúng ta đang tiến gần đến việc tái tạo lại những thời khắc sơ khai nhất của vũ trụ (trong sự hình thành của vũ trụ), nhưng nguồn gốc thực sự của nó vẫn là điều bí ẩn. Bất cứ lý thuyết hay mô hình về sự hình thành vũ trụ nếu có cũng đơn thuần là sự suy đoán cho đến thời điểm này. Có lẽ lý thuyết nổi tiếng nhất về sự khởi đầu của vũ trụ là thuyết Big Bang, trong đó vũ trụ được mở rộng từ một điểm đặc biệt cực nóng và đặc, cách đây khoảng 13,8 tỷ năm về trước.
    6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 3.
    Nhưng mọi người đang hiểu lầm ở đây là vũ trụ sinh ra từ hư không bởi vụ nổ Big Bang. Sự thật là Big Bang đang xảy ra đồng thời và khắp nơi trong vũ trụ. Đó không phải là một vụ nổ ngoài không gian mà là sự giãn nở của không gian. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được làm rõ.
    Để hiểu rõ về việc tạo ra vũ trụ, chúng ta cần phải có một sự hiểu biết toàn diện về các quy luật vật lý chi phối vật chất và phản vật chất. Một khi chúng ta đã hiểu rõ bản chất của phản vật chất và cách nó tương tác với vật chất, chúng ta sẽ chưa thể có câu trả lời cuối cùng về nguồn gốc của vũ trụ, nhưng sẽ tiến gần hơn tới việc hiểu nó sinh ra như thế nào.
    4. Hành tinh thứ 9 nằm ở đâu?
    Hành tinh thứ 9 được cho tồn tại ở rìa ngoài của Hệ Mặt trời. Nó là nguyên nhân gây nên một cụm vật thể bí ẩn nằm ngoài Vành đai Kuiper và khiến chúng di chuyển bất thường trên quỹ đạo quanh Mặt Trời.
    Hãy tưởng tượng Hệ Mặt trời như một cái đĩa khổng lồ. Quỹ đạo của những vật thể kỳ lạ này dường như làm cong cái đĩa này lên trên ở cạnh bên. Như vậy, hành tinh thứ 9 cần phải đủ lớn để gây ra ảnh hưởng như vậy.
    6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 4.
    Theo tính toán ban đầu, hành tinh thứ 9 nặng gấp 10 lần Trái đất. Mặc dù có trọng lực biểu kiến, các nhà khoa học vẫn chưa thể chứng minh sự tồn tại của nó. Một phần, đó là vì chúng ta chỉ mới bắt đầu tìm kiếm nó vào năm 2014.
    Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất mà hành tinh này vẫn chưa được khám phá.
    Theo các nhà khoa học, hành tinh thứ 9 quả thật khá mờ, nên dù có những kính thiên văn tốt nhất xung quanh thì cũng khó mà phát hiện ra nó.
    Ngoài ra, các thiết bị này không đủ nhạy để dùng công nghệ phân tích hồng ngoại. Điều đó buộc các nhà thiên văn học phải tìm kiếm về ánh sáng phản chiếu lại từ hành tinh này. Đây là một nhiệm vụ thậm chí còn đầy thách thức hơn.
    Tuy nhiên, với những tiến bộ trong công nghệ, kính viễn vọng có độ nhạy hơn có thể ghi nhận tia ánh sáng phản chiếu lại từ đó, chỉ cần một lần và mãi mãi có thể xác nhận sự tồn tại của hành tinh thứ 9 này.
    5. Hiện tượng ASMR
    Bạn có thể đã từng bắt gặp hiện tượng này trên Youtube: hàng nghìn video được kể bằng giọng nói thì thầm, đi kèm với âm thanh mềm mại như xoa tay vào một miếng vải hoặc tiếng kêu rò rò của máy cắt tóc. Với một microphone chuyên dụng - tất cả tạo cho bạn cảm giác như đang ở đó vậy.
    6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 5.
    Kết qủa của sự trải nghiệm này là cảm giác râm ran khó tả quanh đầu và gáy, liên quan tới 90% dân số. Đối với một số người, âm thanh tạo cảm giác massage da đầu.
    Nhưng tại sao điều đó xảy ra, và tại sao nó không hiệu quả đối với tất cả mọi người vẫn còn là một bí ẩn. Hiện chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào về hiện tượng này.
    Tuy nhiên, ASMR có thể được kích hoạt từ một phần đặc thù của não bộ. Ngoài ra, có rất nhiều người không hề liên quan với nhau đã mô tả cảm giác ASMR rất giống nhau, điều đó chứng tỏ hiện tượng ASMR là thực tế mà không phải là sự tưởng tượng hay ảo giác.
    6. Sự sống người ngoài hành tinh đang ở đâu?
    Vũ trụ chúng ta đã tồn tại hàng tỷ năm. Sẽ thật khó hiểu nếu chúng ta không tìm thấy những dấu hiệu của dạng sống thông minh khác nếu xét về niên đại và quy mô của vũ trụ. Bởi theo xác suất, chúng ta đã có thể tìm thấy người ngoài Trái đất ngay bây giờ, vậy họ đang ở đâu?
    Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu sự sống ngoài Trái đất tồn tại trong Hệ Mặt trời của chúng ta, nó có khả năng là vi khuẩn, thay vì dạng sống ngoài hành tinh thông minh.
    6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 6.
    Những sinh vật ngoài hành tinh này được cho là có mặt trên các hành tinh nhỏ bé, lạnh lẽo, chẳng hạn như các vệ tinh của sao Thổ hoặc sao Mộc.
    Nhưng ngay cả khi chúng ta đã tìm thấy cuộc sống ngoài hành tinh, ta có thể nhận ra nó không? Hơn nữa, các nhà khoa học vẫn chưa thể phân biệt hoàn toàn các thông điệp lạ lùng từ các tiếng ồn khác ngoài không gian.
    Ngoài ra, không loại trừ trường hợp dạng sống ngoài hành tinh không muốn chúng ta tìm thấy họ. Vì vậy, vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào cho chúng ta biết là họ đang có mặt trong vũ trụ.
    Nguồn: Futurism

    Rùng rợn trước những bí ẩn khoa học không thể lý giải

    Trên hành tinh chúng ta tồn tại nhiều hiện tượng kì lạ và các nhà khoa học đã có công để giải mã hết chúng, giúp chúng ta hiểu hơn về thế giới tự nhiên bao la và rộng lớn.

    Thế nhưng có một số ít trong đó, dù đã cố gắng nhưng các nhà khoa học vẫn không thể tìm ra nguyên nhân. Hiện tại, họ vẫn nỗ lực để đến một ngày nào đó, những bí mật sẽ được “bật mí”.
    
	
	Trong xác ướp Ai Cập thời cổ đại này có tồn tại ma túy và thuốc lá. Vào thời điểm đó, chỉ có châu Mỹ mới có hai chất kích thích này và châu Phi chưa có. Đây chính là điều làm giới khoa học đau đầu.
    Trong xác ướp Ai Cập thời cổ đại này có tồn tại ma túy và thuốc lá. Vào thời điểm đó, chỉ có châu Mỹ mới có hai chất kích thích này và châu Phi chưa có. Đây chính là điều làm giới khoa học đau đầu.
    
	
	Chiếc đầu bằng pha lê này đang khiến giới khoa học ngạc nhiên bởi theo những đo đạc, nó được làm vào thời tiền Columbo (nền văn minh Aztec hoặc Maya) cách đây hàng ngàn năm. Tuy vậy, những nét chạm khắc trên đó rất tinh xảo chứ không hề thô sơ.
    Chiếc đầu bằng pha lê này đang khiến giới khoa học ngạc nhiên bởi theo những đo đạc, nó được làm vào thời tiền Columbo (nền văn minh Aztec hoặc Maya) cách đây hàng ngàn năm. Tuy vậy, những nét chạm khắc trên đó rất tinh xảo chứ không hề thô sơ.
    
	
	Đội quân đất nung bên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng cũng là bí ẩn chưa có lời giải thỏa đáng. Bên trong khu lăng mộ là hàng ngàn những binh lính đất nung nhưng điều kì lạ là mỗi người có một khuôn mặt khác nhau. Bên cạnh đó, một lượng thủy ngân bên trong biến nơi đây thành khu vực chết chóc không lời giải.
    Đội quân đất nung bên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng cũng là bí ẩn chưa có lời giải thỏa đáng. Bên trong khu lăng mộ là hàng ngàn những binh lính đất nung nhưng điều kì lạ là mỗi người có một khuôn mặt khác nhau. Bên cạnh đó, một lượng thủy ngân bên trong biến nơi đây thành khu vực chết chóc không lời giải.
    
	
	Những món đồ chơi này được các nhà khảo cổ tìm thấy từ thời cổ đại. Điều đáng nói là nó có hình của máy bay – vật dụng mà phải đến năm 1780 con người mới phát minh ra. Vậy tại sao thời cổ đại đã có các mô hình máy bay này?
    Những món đồ chơi này được các nhà khảo cổ tìm thấy từ thời cổ đại. Điều đáng nói là nó có hình của máy bay – vật dụng mà phải đến năm 1780 con người mới phát minh ra. Vậy tại sao thời cổ đại đã có các mô hình máy bay này?
    
	
	Đường ống này được phát hiện trong núi Baigong, Trung Quốc. Các nhà khảo cổ xác định được nó có từ thời cổ đại nhưng thời đó chưa thể có đường ống hiện đại như vậy. Có một số giả thuyết cho rằng nó có nguồn gốc từ… người ngoài hành tinh.
    Đường ống này được phát hiện trong núi Baigong, Trung Quốc. Các nhà khảo cổ xác định được nó có từ thời cổ đại nhưng thời đó chưa thể có đường ống hiện đại như vậy. Có một số giả thuyết cho rằng nó có nguồn gốc từ… người ngoài hành tinh.
    
	
	Những “quả cầu” bằng đá này được tìm thấy ở vùng đồng bằng sông Diquís và Isla del Caño, Costa Rica. Nơi đây có hơn 300 viên đá và nó được dân địa phương gọi là Las Bolas. Tuy vậy, nguồn gốc xuất xứ của nó cũng đang bị đặt dấu hỏi.
    Những “quả cầu” bằng đá này được tìm thấy ở vùng đồng bằng sông Diquís và Isla del Caño, Costa Rica. Nơi đây có hơn 300 viên đá và nó được dân địa phương gọi là Las Bolas. Tuy vậy, nguồn gốc xuất xứ của nó cũng đang bị đặt dấu hỏi.
    
	
	Trên biển Baltic, một đoàn thủy thủ Thụy Điển đã nhìn thấy một vật thể lạ nằm dưới đáy biển. Theo các thủy thủ, vật thể lạ này hình thành trên một cột trụ, bao gồm các cấu trúc xếp theo hình dạng bậc thang dẫn đến một lỗ đen. Vẫn chưa có nhà khoa học nào có thể giải thích được đây là gì.
    Trên biển Baltic, một đoàn thủy thủ Thụy Điển đã nhìn thấy một vật thể lạ nằm dưới đáy biển. Theo các thủy thủ, vật thể lạ này hình thành trên một cột trụ, bao gồm các cấu trúc xếp theo hình dạng bậc thang dẫn đến một lỗ đen. Vẫn chưa có nhà khoa học nào có thể giải thích được đây là gì.
    
	
	Một bình đất sét nhỏ, có chứa một miếng trục đồng ở giữa và được tìm thấy ở vùng Lưỡng Hà. Nó được gọi là pin Baghdad Hay (Pin Parthia) do bên trong có cấu tạo giống một viên pin của thời hiện đại. Tuy vậy, nguồn gốc hình thành của nó vẫn đang là đề tài gây tranh cãi.
    Một bình đất sét nhỏ, có chứa một miếng trục đồng ở giữa và được tìm thấy ở vùng Lưỡng Hà. Nó được gọi là pin Baghdad Hay (Pin Parthia) do bên trong có cấu tạo giống một viên pin của thời hiện đại. Tuy vậy, nguồn gốc hình thành của nó vẫn đang là đề tài gây tranh cãi.
    
	
	Hình ảnh này được lấy từ một bản thảo y học, là một minh họa mật mã được xác thực từ thời Trung cổ, nhưng không ai có thể giải mã chính xác được nó, kể cả những chuyên gia về mật mã hàng đầu thế giới.
    Hình ảnh này được lấy từ một bản thảo y học, là một minh họa mật mã được xác thực từ thời Trung cổ, nhưng không ai có thể giải mã chính xác được nó, kể cả những chuyên gia về mật mã hàng đầu thế giới.
    
	
	Đây được xem là chiếc máy tính cổ nhất thế giới, được tạo ra để dự đoán nhật thực và phục vụ cho các mục đích thiên văn. Điều đáng nói ở đây là nguồn gốc của nó: Nó được phát hiện từ thời cổ đại, khi nền văn minh con người chỉ dừng lại ở nông nghiệp.
    Đây được xem là chiếc máy tính cổ nhất thế giới, được tạo ra để dự đoán nhật thực và phục vụ cho các mục đích thiên văn. Điều đáng nói ở đây là nguồn gốc của nó: Nó được phát hiện từ thời cổ đại, khi nền văn minh con người chỉ dừng lại ở nông nghiệp.
    
	
	Cách đây khá lâu, một nhóm khảo cổ đã khai quật được một tảng đá lớn, trên đó là những bước chân của con người và khủng long cùng song hành. Đây là bí ẩn khiến các nhà khoa học hết sức đau đầu bởi thời kì xuất hiện khủng long chưa có sự hiện diện của con người. Hiện một số đã được chứng minh là giả nhưng không phải tất cả đều vậy.
    Cách đây khá lâu, một nhóm khảo cổ đã khai quật được một tảng đá lớn, trên đó là những bước chân của con người và khủng long cùng song hành. Đây là bí ẩn khiến các nhà khoa học hết sức đau đầu bởi thời kì xuất hiện khủng long chưa có sự hiện diện của con người. Hiện một số đã được chứng minh là giả nhưng không phải tất cả đều vậy.
    
	
	Đây là những bộ hài cốt bị nhiễm phóng xạ cách đây hơn 3000 năm được phát hiện tại 2 di chỉ Harrapa và Mohenjo-Daro. Một số giả thiết cho rằng đó là hậu quả của một vụ nổ bom nguyên tử khoảng 1500 TCN nhưng nó nhanh chóng bị phủ nhận.
    Đây là những bộ hài cốt bị nhiễm phóng xạ cách đây hơn 3000 năm được phát hiện tại 2 di chỉ Harrapa và Mohenjo-Daro. Một số giả thiết cho rằng đó là hậu quả của một vụ nổ bom nguyên tử khoảng 1500 TCN nhưng nó nhanh chóng bị phủ nhận.
    
	
	Đây là những gì còn lại của một ngôi chùa ra đời từ nền văn minh Inca. Công trình bằng đá này khiến khoa học không thể lí giải bởi vì những tảng đá được lồng vào nhau “chuẩn đến từng cm”.
    Đây là những gì còn lại của một ngôi chùa ra đời từ nền văn minh Inca. Công trình bằng đá này khiến khoa học không thể lí giải bởi vì những tảng đá được lồng vào nhau “chuẩn đến từng cm”.

    20 hiện tượng bí ẩn mà khoa học cũng bó tay

    20 hiện tượng bí ẩn mà khoa học cũng bó tay

    Dù khoa học đã cố gắng, nhưng cho đến nay những hiện tượng kì lạ này vẫn chưa được làm sáng tỏ. oo

    Dù khoa học đã cố gắng, nhưng cho đến nay những hiện tượng kì lạ này vẫn chưa được làm sáng tỏ.
    1. Người phụ nữ “ mọc “ ra kim loại.
    Một giáo viên mầm non 40 tuổi tên Noorsyaidah sống tại ngôi làng Sangatta, Đông Kutai, Indonesia đã mắc một căn bệnh hiếm gặp kim loại mọc tua tủa khắp trên người và bên trong cơ thể.
    Cô Noorsyaidah bắt đầu thấy trong người xuất hiện các biểu hiện lạ vào năm 1991. Tiếp đó các dây kim loại “chui” ra khỏi ngực và bụng của cô.
    Trong tuần đầu tiên chúng rụng đi, tuy nhiên một tháng sau chúng lại mọc lại và từ đó trở đi không bao giờ rụng nữa. Chúng cứ tiếp tục lớn dần, có những đoạn kim loại dài tới 20 cm.
    Qua hội chẩn ban đầu, các bác sĩ và chuyên gia còn phát hiện ra sự hiện diện của hơn 40 dây kim loại ở bên trong cơ thể cô.
    Hiện vẫn chưa có một trường hợp nào tương tự như vậy. Hiện tượng này vẫn còn là điều bí ẩn với các bác sỹ và các nhà khoa học.
    2. Cô bé với đôi mắt có thể nhìn xuyên thấu mọi vật.
    Cô bé Laura Castro sinh năm 1995 tại Miami Florida, Mỹ từ khi còn nhỏ đã vô cùng xinh đẹp và dễ thương, đặc biệt được thừa hưởng từ mẹ đôi mắt nâu quyến rũ.
    Nhưng lạ lùng thay sau năm 10 tuổi đôi mắt của cô bé trở nên trắng dã, không còn chút tròng đen nào. Đôi mắt khác thường đã khiến cho Laura có một khả năng vô cùng đặc biệt, cô bé không chỉ nhìn rõ nét hơn mà còn có thể nhìn xuyên thấu qua mọi vật.
    Lần đầu tiên Laura phát hiện ra khả năng đó là một buổi sáng, cô bé tình cờ đưa mắt xuống cơ thể mình. Cô bé đã khóc thét lên khi nhìn thấy bên trong khoang bụng mình.
    Phía trên ngực, Laura thấy quả tim mình đang phập phồng đập. Không những vậy, cô bé còn nhìn xuyên thấu được bức tường gạch dày hay những tấm kim loại vững chãi.
    Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc kiểm tra Laura. Họ bịt mắt cô bé lại, sau đó đặt trước mặt cô bé một khối bê tông lớn có bề dày 10cm, phía sau là 1 vật rất nhỏ bé.
    Sau đó cô bé tháo khăn bịt mặt và gọi tên chính xác đồ vật sau khối bê tông khiến các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên.
    Laura có thể nhìn qua những lớp gỗ dày, nhìn trong đêm tối hoàn toàn, đọc chữ và số trong danh bạ điện thoại chưa hề mở… Nhưng điều gì đã xảy ra với cô bé cho cho đến nay vẫn là một bí ẩn với các nhà khoa học.
    3. Người đàn ông nam châm
    Ông Tony Lee – một Hoa kiều tại Malaysia - là người cao tuổi bình thường, nhưng lại sở hữu một khả năng kỳ lạ mà đến các nhà khoa học cũng không thể giải thích nổi.
    Cơ thể của ông giống như một thanh nam châm lớn có thể hút hết các vật bằng sắt và thép, đáng kinh ngạc nhất là ông giống hệt nhân vật trong X-men, có thể điều khiển khống chế khả năng kỳ lạ này.
    Các nhà khoa học cũng phát hiện thêm rằng hai người cháu trai của ông cũng có khả năng tương tự như vậy.
    4. Calvino- Inman, cậu bé khóc ra máu
    Nước mắt máu cứ đột ngột chảy ra từ mắt cậu bé Calvino Inman 15 tuổi đến từ bang Tennessee, Mỹ. Nó có thể chảy ra tới 3 lần 1 ngày.
    Và những dòng nước mắt máu đỏ có thể chảy kéo dài tới 1 giờ trong 1 lần chảy. Tình trạng này hiếm khi gặp ở người và có tên gọi là chứng tan huyết.
    Nó có thể xuất hiện do khối u ở tuyến lệ hay ở ống dẫn, bị chấn thương hay nhiễm trùng hoặc những bệnh khác. Trong một số trường hợp, như ở Inman thì hiện tượng này xảy ra lại không có nguyên nhân rõ ràng nào cả.
    5. Hòn đảo có thể tự động phân tách và sát nhập
    Tại biển Thái Bình Dương mênh mông rộng lớn, có một hòn đảo nhỏ hết sức kì lạ đặc biệt. Có lúc hòn đảo này tự động tách ra thành hai hòn đảo nhỏ, nhưng có lúc chúng sẽ tự động ghép lại làm thành một hòn đảo.
    Thời gian phân tách và sát nhập không có một quy luật nào cả, ít nhất thì 1-2 ngày, nhiều nhất thì từ 3-4 ngày. Khi tách ra, khoảng cách giữa 2 phần đảo là khoảng trên dưới 4m, lúc kết hợp lại trở thành một thể hoàn chỉnh.
    6. Mèo đẻ ra chó
    Con mèo Mimi 12 tuổi của gia đình Zhang Lian Zhi – một người dân sống tại thôn Thương huyện Quảng Linh – tỉnh Sơn Tây đã sinh ra 3 con mèo con, nhưng điều khiến cả nhà anh cảm thấy khó hiểu đó là, một trong số đó lại có hình dạng giống hệt như một con chó con.
    Người nhà anh Zhang cho biết, mặc dù nó trông giống như một con chó, nhưng không thích chơi với những con chó khác, nó vẫn gần gũi với mèo mẹ và các anh chị em mèo của mình.
    7.  Người đàn ông Ấn Độ 68 năm mà không ăn uống
    Một người đàn ông Ấn Độ tên là Prades. Jani gần đây đã tuyên bố rằng trong suốt 68 năm, ông đã không ăn hay uống tí gì, cũng không phải đi tiểu hay đại tiện gì.
    Jani hiện giờ đang được theo dõi tại một bệnh viện ở miền tây Ấn Độ, sự thần kì của ông đã khiến cho 400 bác sĩ của bệnh viện cảm thấy rất bối rối.
    Các bác sĩ cho biết, mặc dù ông không hề ăn uống nhưng nước tiểu vẫn được hình thành, sau đó liền bị vách bàng quang hấp thụ trở lại, hiện tại vẫn không có một lời giải thích khoa học thỏa đáng cho hiện tượng này.
    8. Người hải dương Gypsy (Sea Gypsies)
    Đây không phải là một hiệu ứng đặc biệt nào đó, mà đôi mắt của cậu bé này thật sự sáng lấp lánh như vậy. Cậu bé này là người Hải dương Gypsy (Sea Gypsies), đôi mắt của họ đều sáng lấp lánh như vậy.
    Những người Gypsies sống gần ở Bờ biển phía Tây Thái Lan, họ có thể duy trì thị lực rất tốt ở dưới nước, thậm chí còn có nhìn tốt hơn, bởi vì họ đều biết làm thế nào để kiểm soát kích thước con ngươi của họ, khiến cho đồng tử của họ co lại đến 22%.
    9. “Đường hầm thời gian” bí ẩn
    Ngày 02 tháng 7 năm 1955, chuyến bay số 914 cất cánh từ New York, bay tới Florida, đột nhiên mất tích, lúc đó người ta nhận định rằng có thể máy bay bị rơi xuống biển.
    Tuy nhiên, sau 35 năm trôi qua, chuyến bay số 914 đột nhiên xuất hiện ở Venezuela, khi những người này trở về nhà của họ ở Hoa Kỳ điều khiến họ ngạc nhiên không thể tin nổi, đó là con và những người thân cũ của họ đều đã già hết, nhưng bản thân họ thì vẫn còn trẻ như năm đó.
    Vậy thực sự có tồn tại “đường hầm thời gian” không?
    10.  Xuất hiện hình mặt người đang khóc trên dòng tan chảy của sông băng
    Tại đảo Svalbard thuộc Na Uy,  trên một sông băng đang tan chảy xuất hiện một khuôn mặt người khóc.
    Khuôn mặt khóc này dường như muốn khiếu nại con người do các hoạt động của họ dẫn đến việc biến đổi khí hậu, kết cục dẫn đến gia tăng tốc độ tan chảy của các sông băng.
    Vì vậy, nó giống như một khuôn mặt người, một sự trùng hợp quá ngẫu nhiên. Đến thậm chí cả thiên nhiên cũng muốn gióng lên hồi chuông cảnh báo nhân loại ?
    11.  Chụp ảnh được hình ảnh Chúa Giêsu trên bầu trời
    Gần đây có cư dân mạng phát hiện ra một hình ảnh kỳ lạ  “siêu nhiên” xuất hiện tại Hồ Valencia – Thụy Sĩ (Walensee) qua  Google Street View (Google Maps), ngay phía trên của con đường cao tốc mà nhìn, bạn sẽ nhìn thấy hai vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời.
    Nhiều người đã suy đoán rằng nếu như đây không phải là vấn đề của máy ảnh, thì rất có thể đó là sự “hiển linh” của Chúa Giêsu Kitô.
    12. Năm 1949 tại Đài Loan xuất hiện trường hợp mượn thể hoàn hồn gây sốc trên thế giới
    Năm 1949 tại Đài Loan xuất hiện trường hợp mượn thể hoàn hồn gây sốc trên thế giới, các tờ báo khi đó đã xuất bản rất nhiều câu chuyện ly kỳ chấn động thế giới:
    "Một bà lão có tên Wu Lin Wang Yao tại dân quốc 48 năm đã được các bác sĩ thông báo là đã tắc thở chết, thật không ngờ rằng sau 3 ngày 3 đêm, bà đột nhiên tỉnh dậy, vào thời điểm đó bà vốn là một người hơn 40 tuổi đột nhiên biến thành một cô gái tiểu thư đài các Zhu Xiu Hua 17 tuổi, thật quá kỳ lạ.
    13. Cánh cửa địa ngục suốt 37 năm vẫn cháy không ngừng tắt
    “Cổng địa ngục”này nằm ở Uzbekistan, năm 1974, các nhà địa chất trong quá trình khoan khí đốt tự nhiên đã tình cờ phát hiện ra hang động này.
    Bởi vì nó quá sâu và rộng nên cho đến giờ vẫn không có ai dám khám phá nghiên cứu sâu bên trong nó, hơn nữa trong đó lại chứa đầy các chất khí dễ cháy.
    Do đó họ đã quyết định là nên đốt cháy chất khí trong đó trước, và dự định sau khi tất cả các loại khí độc hại khác đã được đốt cháy hết thì sẽ thăm dò nghiên cứu vào sâu trong.
    Nhưng kể từ đó, hang động này giống như trở thành một địa ngục, ngọn lửa cháy suốt không ngừng trong 37 năm, thật đúng là điều kỳ lạ của Trái đất.
    14. Một vòng tròn bí ẩn trên đồng lúa mạch bất ngờ xuất hiện chỉ sau một đêm.
    Tại một cánh đồng lúa mạch rộng lớn vùng Devizes – Wiltshire vương quốc Anh, chỉ qua một đêm đột nhiên xuất hiện một vòng tròn khổng lồ có hình dạng một con phượng hoàng lớn với chiều dài tới 400 feet (khoảng 121,9m) nằm trên một đồng lúa mạch.
    Một chuyên gia chuyên nghiên cứu về các hình bí ẩn xuất hiện ở những cánh đồng lúa mạch cho biết phượng hoàng là một biểu tượng cho sự giàu có thịnh vượng trong thần thoại.
    Tại nhiều quốc gia phượng hoàng đều được coi là biểu trưng cho sự hồi sinh mới, một kỷ nguyên mới, vì vậy hình tượng chim phượng hoàng này có lẽ trùng hợp với những lời tiên tri của người Maya tiên đoán trước đây.
    15. Hình của Đức Giáo Hoàng xuất hiện qua ánh sáng lửa trại
    Trong buổi lễ tưởng niệm 2 năm ngày mất của Giáo hoàng John Paul II tại Ba Lan, một nhiếp ảnh gia nghiệp dư Grzegorz trong khi chụp ảnh lửa trại đã phát hiện một hình bóng tương tự như Đức John Paul II trong bức ảnh.
    Bức ảnh kỹ thuật số được ghi lại với thời gian hiển thị là 21.37:30, trùng hợp ngẫu nhiên với thời điểm Đức Giáo Hoàng qua đời.
    16. Hòn đảo ma bí ẩn
    Ở bờ biển phía đông của Canada, có một hòn đảo cằn cỗi. Hòn đảo này có một điểm lạ đó là đến cỏ cũng không mọc, những con chim cũng không dừng chân, không có bất cứ một thực vật nào, đều trống không hết, chỉ có lớp đá màu xanh lá vô cùng khó khăn tồn tại.
    Điều kỳ lạ là bất cứ khi nào tàu biển tiếp cận các vùng lân cận của đảo, thì la bàn của tàu sẽ đột nhiên bị biến mất, toàn bộ tàu thuyền giống như bị bỏ bùa mê và lập tức bị thu hút bởi hòn đảo nhỏ này, vì vậy khiến cho các tàu bị mắc cạn.
    17. Hòn đảo "Biết du lịch"
    Ở vùng biển Nam Cực ở nam bán cầu, cũng có một hòn đảo "Biết du lịch", gọi là đảo Bouvet, nó có thể tự động di chuyển mặc dù không chịu sự ảnh hưởng của bão.
    Năm 1793, một nhà thám hiểm người Pháp đã lần đầu tiên phát hiện ra hòn đảo Bouvet này, đồng thời cũng xác định được vị trí chính xác của nó.
    Thật đáng ngạc nhiên, sau hơn 100 năm, khi đoàn thám hiểm người Na Uy đã lại bước chân lên đây, thì hòn đảo với diện tích 58 km vuông này đã thực sự di chuyển về phía tây 2,5 km rồi.
    18. Vòng tròn bí ẩn màu xanh xuất hiện trên bầu trời phía bắc Na Uy
    Trên bầu trời phía bắc của Na Uy bỗng nhiên xuất hiện một quả cầu kỳ lạ có ánh sáng màu xanh. Vòng ánh sáng bí ẩn này vừa cuộn và quay, ánh sáng xanh phát ra từ trung tâm của xoáy.
    Hiện tượng kỳ lạ này đã làm dấy lên suy đoán, chẳng hạn như đây có thể là UFO, quang cực hay một cuộc thử nghiệm tên lửa nào đó.
    Sau khi được chứng thực lại, họ đã xác nhận rằng nó đã được đưa lên do một tàu ngầm hạt nhân tên lửa của Nga tại Biển Trắng. Bức ảnh này được chụp bởi nhiếp ảnh gia Peter Jorgenson khi ông đang trên đường đến nhà máy.
    19. Chân dung Chúa Giêsu xuất hiện dưới đáy bàn là
    Tại thành phố Methuen, Massachusetts nước Mỹ, một ngày, cô Mary Joe Cody bỗng nhiên phát hiện ra bức chân chung chúa Giesu dưới đáy bàn là nhà mình.
    Phát hiện này khiến cô rất vui, cô nghĩ rằng: . Cody dự định giữ lại chiếc bàn là này và mua thêm một chiếc khác để dùng .
    20. Hai dấu chân rõ ràng tại một ngôi chùa
    Tại một ngôi chùa tại huyện Đồng Nhân, tỉnh Thanh Hải Trung Quốc, người ta đã tìm thấy hai dấu chân rõ ràng trên một mảnh gỗ.
    Người dân địa phương tin rằng bước chân này là do một tín đồ sùng đạo lưu lại, người này đã rất thành tâm cầu nguyện ở đây nhiều thập kỷ.
    theo Yan/SKCĐ

    8 bí ẩn lớn nhất của khoa học trong thế kỷ XXI

    Enternews.vn Cuộc sống vốn đầy rẫy những bí ẩn và các nhà khoa học đang cố gắng tìm lời giải đáp cho những bí ẩn đó. Bí ẩn về con người là những bí ẩn sâu thẳm nhất mà hiện nay các nhà khoa học cần phải làm rõ trong thế kỷ XXI này.

    Cuộc sống vốn đầy rẫy những bí ẩn và các nhà khoa học đang cố gắng tìm lời giải đáp cho những bí ẩn đó. Bí ẩn về con người là những bí ẩn sâu thẳm nhất mà hiện nay các nhà khoa học cần phải làm rõ trong thế kỷ XXI này.
    1. Nguồn gốc tuổi thanh xuân
    Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Scripps - California (Mỹ) đã khảo sát gen của một số người già ở tuổi 90. Có đến 99% trường hợp, gen vẫn làm việc hoàn hảo khi điều khiển tế bào tạo ra loại protein thích hợp. Các nhà khoa học ở ĐH Illinois, Chicago (Mỹ) cho biết, họ rất có thể đã tìm ra được câu trả lời qua việc nghiên cứu một loại gen gọi là p21 . p21 hoạt động như một bộ phận hãm khẩn cấp về mặt di truyền, khi được kích hoạt, nó làm ngừng sự phát triển của các tế bào bị tổn hại do chất độc hay phóng xạ, cho chúng có thời gian phục hồi.
    Igor Roninson, giáo sư về di truyền học phân tử, đã kích hoạt được gen p21 trong tế bào người và nghiên cứu cách nó tác động lên các gen khác. Những gen bị tác động này sẽ có dạng hình bột, xẹp xuống và ngừng phát triển - chúng đang già đi. Ông nói: "Việc kích hoạt gen loại này còn dẫn đến sự thay đổi tại một loạt các gen khác đã bị tác động bới lão hoá hay các bệnh liên quan đến lão hoá".
    Ngoài ra p21 còn có tác dụng kiềm chế một cách có chọn lọc hơn 40 gen được biết có liên quan đến việc tái tạo ADN và việc phân chia tế bào, theo đó làm ngừng ngay lập tức sự tăng trưởng của tế bào. Những loại gen được p21 kích thích gồm các loại liên quan đến bệnh Alzheimer, bệnh lão hoá và viêm khớp.
    2. Thanh toán bệnh ung thư
    Bệnh ung thư có đặc tính chung: các tế bào đang khỏe mạnh bỗng trở nên phát triển bất thường. Các nhà khoa học đã xác định rõ: nguyên nhân không phải ở các gen mà ung thư xuất hiện chủ yếu vì hút thuốc lá, chế độ ăn uống kém khoa học, thiếu rèn luyện thể lực hay bị ảnh hưởng bởi phóng xạ, ô nhiễm cùng các hóa chất gây ung thư khác.
    Một lỗ lực kiểm soát bao gồm các quy định hạn chế việc thải chất công nghiepẹ có thể đẩy bệnh ung thư ra khỏi danh sách những căn bệnh giết người, chuyển nó thành loại bệnh hiếm gặp. Giải pháp chính đã được xác định không phải bằng những viên thuốc, mà tốt hơn cả là những biện pháp phòng ngừa.
    3. Tìm ra thuốc bất tử
    Con người đã dùng hoa cho bài thuốc trẻ mãi không già
    Các tế bào ung thư cùng chia sẻ với nhau một đặc tính, đó là khả năng bất tử. Nếu còn được nuôi dưỡng, chúng sẽ được tiếp tục phân chia. Điều này không xảy ra đối với các tế bào khoẻ mạnh, nơi dường như đã được gắn một chiếc đồng hồ đếm ngược (được gọi là telomere) vào cuối các nhiễm sắc thể để giới hạn số lần tế bào có thể tự tái tạo. Mỗi lần tế bào tự tái tạo, một phần của telomere bị loại bỏ và đến khi nó hết sạch, tế bào sẽ ngừng việc phân chia. Với 46 nhiễm sắc thể, con người có cả thảy 92 chiếc đồng hồ đếm ngược thời gian sống của mình. Tiến sĩ Jerry Shay tại Đại học
    Texas cho biết: "Thông thường, các tế bào sẽ ngừng phân chia sau khoảng 70 thế hệ. Còn những tế bào mới (đã có telom- erase được kích hoạt) đã tự nhân đôi đến hơn 100 lần, trong khi chưa có dấu hiệu nào cho thấy tốc độ phân chia của chúng đang giảm dần". Mặc dù telomerase đã hoạt động khá lâu trong các tế bào bình thường, đủ thời gian cho các telomere có thể khôi phục được độ dài nguyên gốc của nó, không hề có triệu chứng những tế bào trên phát triển thành loại tế bào ung thư.
    4. Cuộc sống nhân tạo
    Công nghê siêu nhỏ (nanotechnology) là một kỹ thuật sản xuất, theo đó các thiết bị nhỏ xíu được sắp xếp theo từng nguyên tử một. Điều duy nhất có thể chế tạo được những thiết bị từ những thành phần nhỏ bé đến như vậy chính là một hiên tượng được gọi là tự sắp xếp (self-assembly). Nếu bạn sắp xếp theo thứ tự chính xác được một cấu trúc cơ bản, bạn có thể "làm phát triển" các ống siêu nhỏ, hình cầu siêu nhỏ và các transistor (bóng bán dẫn) siêu nhỏ cho máy tính.
    Tại ĐH Illinois, các nhà nghiên cứu đang sử dựng một loại tiền tố protein thường tìm thấy trong nhiều loại tế bào con người để tạo ra một cấu trúc tự sắp xếp. Chuyên gia Gerard Wong cho biết: "Các nang có màng là chất tiền tố này của chúng tôi luôn trong trạng thái cân bằng và không yêu cầu năng lượng để duy trì sự ổn định". Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể đạt tới một điểm mà tại đó các cấu trúc tự sắp xếp theo đứng nghĩa đen có thể tạo ra một cuộc sống của riêng chúng? Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện công nghệ Cahfornia và Đại học Tổng hợp bang Michigan đã cùng thống nhất khẳng định: câu trả lời là có! Những nhà khoa học này đã tạo ra được "các cơ thể dưới dạng số" trong máy tính. Họ phát hiên ra rằng, những "cá thể điều khiển học” này phản ứng trước những biến đổi theo cách rất giống với những cơ thể thực sự như vi khuẩn nấm và ruồi giấm.
    Chuyên gia Chris Adanuf tại Viện công nghệ California cho biết: "Rất có thể nghiên cứu những vấn đề cơ bản nhất về cuộc sống từ một cơ thể sống, do cơ thể sống là kết quả phức tạp của một quá trình tiến hoá sau 4 tỉ năm. Tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu ban đầu sẽ giúp chúng ta hiểu được chút gì đó về cuộc sống”.
    Bước nghiên cứu đầu nên của Adami chính là thử nghiêm quá trình tiến hoá dưới dạng sống được xây dựng dựa trên một cơ thể sống, trong trường hợp này là vi khuẩn E. coli. Ông khẳng định: "Tôi nghĩ chúng tôi đã có thể thuyết phục những nhà nghiên cứu sinh vật học rằng cuộc sống nhân tạo không còn là một giấc mơ. Nó còn giúp chúng ta giải đáp một số vấn đề cơ bản về sinh vật học".
    5. Khám phá bản chất của tâm hồn
    Nhờ công nghệ nano siêu nhỏ, trong tương lai chúng ta có thể tạo ra được bản sao của một con người. Nhưng bản sao đó thực sự có tâm hồn như nguyên mẫu hay không? Một câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ!
    Đây có thể là bí ẩn mà các nhà khoa học ưu tiên giải quyết trong thế kỷ này. Các chuyên gia thần kinh học và những nhà thần học của toà thánh Vatican đang tranh luận và nghiên cứu về bản chất về mặt vật chất của linh hồn. "Liệu tôn giáo có phụ thuộc vào linh hồn hay không? Khoa học có thể thừa nhận hình thức vật chất của linh hồn không?". Đó là những câu hỏi mà hai bên đặt ra.
    Câu hỏi đầu tiên dành cho các nhà thằn học. Còn các chuyên gia thần kinh học thì tin rằng, họ đã có một công nghệ để có thể trả lời cho câu hỏi thứ hai. Đó là một thiết bị cực nhạy có tên là máy quét X quang tính toán phát xạ Positron đơn ba đầu xoay để nghiên cứu não của những người đang suy nghĩ. Nhà báo học Andrew Newberg cho biết: "Nhiều người rất bối rối trước hiện tượng cảm động nhất vừa trải qua có thể làm giảm những chức năng đặc trưng của bộ não - điều có thể đo được bằng các phương pháp chụp ảnh não tiên tiến".
    Đối tượng của các cuộc nghiên cứu này là các thiền sư Tây Tạng và họ đã cho phép gắn các ống vào tĩnh mạch trên tay của họ. Khi các người này đạt đến trạng thái tập trung tư tưởng cao nhất, họ báo cho Newberg để ông truyền một chất đồng vị phóng xạ vào tĩnh mạch của họ. Trong não, những tế bào đã được kích hoạt mạnh hơn trong quá trình suy nghĩ đã tiếp nhận thêm chất đồng vị để phóng xạ mạnh hơn, giúp máy quét có thể dễ dàng ghi nhận. Cuộc nghiên cứu tương tự cũng đang được tiến hành với các nữ tu sĩ dòng thánh Francis và những tín đồ đạo Cơ đốc chính thống.
    6. Nhanh hơn tốc độ ánh sáng
    Liệu con người chúng ta có thể vượt qua được tốc độ của ánh sáng? Các nhà khoa học sẽ cho chúng ta câu trả lời trong những năm tới một khi họ đã thực sự đo được chính xác đường truyền của ánh sáng.
    Vượt qua tốc độ ánh sáng là một trong những mơ ước hàng đầu của con người, nhất là khi nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công cuộc chinh phục vũ trụ. Nhà bác học Chris Van Den Broeck (Bỉ) đã mô tả về một cuộc đua tốc độ ánh sáng bằng cách dùng một dạng không gian biến dạng đặc biệt, cho phép tạo ra các bong bóng có dung tích trong lớn - trong khi bề mặt bên ngoài cực nhỏ. Broeck đã tính toán khả năng có thể tạo ra được một bong bóng đủ lớn để chứa được một đầu phóng tên lửa vũ trụ chỉ yêu cầu có 1g nguyên liệu.
    Hè 2005, Tạp chí khoa học Nature cho biết: Nhóm nghiên cứu của nhà bác học Lijun Wang, Viện Nghiên cứu NEC, Princeton (Mỹ) đã hướng được một xung ánh sáng đi qua bồn chứa đầy xezi với vận tốc gần 300.000km/giây. Wang khẳng định: "Thí nghiệm cho thấy, quan niệm thông thường cho rằng không có gì có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng là sai lầm". Khả năng gửi tín hiệu với vận tốc nhanh hơn ánh sáng có thể giúp giải quyết hai vấn đề bí ẩn nhất: tiếp xúc với người ngoài trái đất và du hành theo thời gian.
    7. Chúng ta là duy nhất?
    Chúng ta không phải là duy nhất
    Hai phát hiện gần đây trong khoảng không vũ trụ đã làm thay đổi đột ngột những quan điểm mâu thuẫn về sự sống trong vũ trụ. Phát hiện đầu liên quan đến một đám mây bí ẩn gần trung tâm ngân hà. Phát hiện thứ hai liên quan đến các bức xạ từ pulsar (ngôi sao không nhìn thấy được bằng mắt thường mà chỉ được phát hiện qua các tín hiệu).
    Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra dạng hợp chất đường (glycolade- hyde) trong đám mây mà từ đó các ngôi sao mới đang hình thành. Điều này có nghĩa là, khả năng rất lớn cho thấy các chất hoá học tiền thân của sự sống đã được hình thành từ khá lâu trong đám mây như vậy, trước khi các hành tinh phát triển xưng quanh các ngôi sao.
    Các nhà khoa học mô tả hợp chất đường này là họ hàng về mặt phân tử với loại đường ăn bình thường. Nguyên nhân là do loại nguyên tử gồm 8 nguyên tử của C, O2 và H2 này có thể dễ dàng kết hợp với các phân tử khác để tạo thành ribose. Ribose chính là khối cơ sở của axít nucleic (ADN), một phần tử hoá học của mã di truyền tìm thấy trong tất cả cơ thể sống.
    Phát hiện thứ hai liên quan tới các pulsar. Mặc dù phần lớn các pulsar đều được coi là một dạng sao neutron, việc/ tính toán thời gian phát năng lượng của chúng đã khiến cho các nhà vật lý học thiên thể phải ngạc nhiên. Một chuyên gia Mỹ đưa ra bằng chứng cho thấy các pulsar đã được định vị và gửi các tín hiệu theo mẫu giống như dạng một thông điệp có trí tuệ.
    Việc tìm ra các phân tử tạo thành cơ sở di truyền cho cuộc sống cùng với các tín hiệu được phát đi khá trật tự đã khẳng định một luận điểm: chúng ta hoàn toàn không cô đơn trong vũ trụ.
    8. Những cỗ máy thời gian sẽ xuất hiện?
    Albert Einstein từ lâu đã được đánh giá là một thiên tài vượt thời đại và những giả thuyết của ông đang được con người đương đại chứng minh. Một trong số đó có liên quan đến nghịch lý về hai anh em sinh đôi. Einstein đưa ra giả thuyết nhà du hành vũ trụ tham gia một chuyến đi dài với vận tốc gần bằng vận tốc ánh sáng, trong khi người anh em của anh ta lại ở nhà. Khi ông này trở về thì nhìn thấy người anh em của mình đã thành một ông già. Nguyên nhân của sự kiện này, theo như Einstein là do thời gian trên tàu vũ trụ trôi chậm hơn, khiến cho các nhà du hành vẫn còn trẻ.
    Trong một thí nghiệm gần đây nhất có sử dựng hai chiếc đồng hồ siêu chính xác, chiếc đồng hồ đặt trên máy bay siêu âm Concorde rõ ràng đã chạy chậm hơn so với chiếc đặt trong phòng thí nghiệm. Điều này cho thấy thời gian hoàn toàn có thể co giãn. Việc nghiên cứu về những bộ máy thời gian trên lý thuyết vẫn được tiến hành với những tiến triển.
    Nhà bác học Kip Thorne tại Viện công nghệ Cahfornia đã đề xuất việc sử dụng các lỗ đen vũ trụ. Theo như Emstein mô tả, những lỗ đen chính là những đường hầm đưa ta vào khoảng không - thời gian. Một lỗ đen nằm giữa hai điểm có thể kết nối giữa ngày hôm nay với ngày hôm qua hay sớm hơn nữa.
    Khả năng trên lý thuyết của việc du hành ngược thời gian đã đặt ra một câu hỏi thực tế: vì sao chúng ta không gặp những nhà du hành vũ trụ theo thời gian? Einstein đã giải thích: khi các thuyết tương đối không tuân theo việc du hành ngược lại thời gian, chứng sẽ giới hạn thời gian bạn có thể du hành.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét