Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 713

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                              Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 24/6/2017

                                                       Let's cafe sáng ngày 24-6-2017

                                                        thời sự biển đông 25/6/2017

                                                                       tin quân sự

                  Lời khai Chấn Động của Phi Công thoát chết đã chỉ rõ bộ mặt thật của Mỹ ở Syria


Vợ nạn nhân bị bắn chết giữa đường vì ghen: Anh Thiên có quan hệ rộng


Theo hàng xóm của nạn nhân bị bắn chết ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), anh Thiên là người hiền lành, làm ăn đàng hoàng, nhưng rất đào hoa.


Cảnh sát phong tỏa hiện trường người đàn ông bị bắn Đang lưu thông trên đường, người đàn ông bị sát thủ chạy xe máy phía sau áp sát, dùng súng bắn vào đầu khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Có mặt tại nhà của nạn nhân bị bắt chết ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vào chiều 24/6, nhiều người không khỏi cầm lòng khi nghe những tiếng khóc nấc nghẹn của người thân, bạn bè anh Nguyễn Văn Thiên (31 tuổi, ngụ xã Diên Sơn).
Chị Nguyễn Thị Thanh Thùy (30 tuổi, vợ nạn nhân) cho biết khi nghe tin chồng bị bắn, chị đang bán hàng ở chợ Diên Sơn. "Sáng nay anh ra khỏi nhà rất sớm và bảo tối không về. Đến khoảng 7h thì nghe tin từ công an rằng anh bị bắn chết”, người vợ chia sẻ với Zing.vn.
Vo nan nhan bi ban chet giua duong vi ghen: Anh Thien co quan he rong hinh anh 1
Hàng trăm người hiếu kỳ vây kín hiện trường vụ án. Ảnh: An Bình.
Chị Thùy với anh Thiên có hai con, bé gái 6 tuổi và trai 5 tuổi. Giữa không khí tang thương, những tiếng khóc không ngớt nhưng hai đứa trẻ vẫn vô tư chơi đùa.
"Thấy bố nằm im, nó còn hỏi sao bố ngủ lâu. Nay bố không dậy đi làm à… Nghe vậy em không cầm được nước mắt", chị Thùy vừa nói vừa khóc.
Nhắc đến đời tư của chồng, chị Thùy cho biết anh Thiên quan hệ rộng và ít khi tâm sự với vợ về công việc, cũng như các mối quan hệ.
"Tính anh ít nói, anh nhận thầu sơn nước các công trình xây dựng dưới Nha Trang. Em thì buôn bán ngoài chợ. Anh đi nhiều nên tụi em cũng ít khi trò chuyện với nhau", người vợ chia sẻ.
Theo hàng xóm của nạn nhân, anh Thiên sống hiền lành, chưa bao giờ gây gổ với ai. Tuy nhiên, họ cho rằng anh này khá đào hoa.
Liên quan đến nghi can Huỳnh Quốc Việt (33 tuổi, ngụ thôn Bình Lâm, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận), sau khi dùng súng bắn chết anh Thiên, thanh niên này đã đến cơ quan công an đầu thú. Theo Việt, lý do bắn nạn nhân là vì ghen tuông.
Vo nan nhan bi ban chet giua duong vi ghen: Anh Thien co quan he rong hinh anh 2
Khẩu súng Việt dùng bắn anh Thiên. Ảnh: An Bình.
Việt có vợ và 3 con nhỏ, đứa lớn 9 tuổi, nhỏ nhất 3 tuổi. Thời gian gần đây vợ Việt bỏ ra Nha Trang chung sống với Thiên. Sau nhiều lần năn nỉ vợ về với chồng và con không thành, ngày 23/6, Việt cầm theo khẩu súng tự chế, chạy xe máy ra Diên Khánh tìm tình địch.
Sáng 24/6, anh ta khi bám theo người đàn ông chở vợ mình đến làm tại một quán cà phê. Đợi lúc anh Thiên quay về đến nơi dừng đèn đỏ, Việt rút súng bắn thẳng vào nạn nhân khiến anh này chết tại chỗ.
Gây án xong, Việt vứt khẩu súng tại hiện trường rồi chạy xe máy đến Công an xã Hàm Chính đầu thú.
Vo nan nhan bi ban chet giua duong vi ghen: Anh Thien co quan he rong hinh anh 3
Chấm đỏ là nơi xảy ra vụ án. Ảnh: Google Maps.

Nghi phạm khai bắn chết người đàn ông 31 tuổi giữa đường vì ghen

Sau nhiều lần thuyết phục mà vợ vẫn không chịu về, Việt mang theo súng tự chế chạy xe máy từ Bình Thuận ra Khánh Hòa theo dõi và bắn tình địch ngay giữa đường.

Chân dung nghi phạm bắn chết người đàn ông 31 tuổi giữa đường

Sau khi gây án, hung thủ bỏ chạy trên quốc lộ 1 và sau đó đến Công an tỉnh Bình Thuận đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.
An Bình

Phát hiện 15 thi thể, hơn 100 người mất tích trong vụ sạt lở núi ở Trung Quốc

Thứ Bảy, 24/06/2017, 23:03:06

Công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành rất khẩn trương. (Ảnh: People.com.cn)
NDĐT - Theo thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng Trung Quốc, vụ sạt lở núi nghiêm trọng xảy ra sáng 24-6 tại làng Tân Ma, thị trấn Điệp Khê, huyện Mậu (thuộc châu A Bá, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã làm ít nhất 15 người chết và hơn 100 người mất tích.
Theo đó, vụ sạt lở núi xảy ra khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương) với khoảng tám triệu m3 đất đá đã vùi lấp ngôi làng với 62 hộ dân, hơn 120 người, làm tắc nghẽn đoạn sông dài 2 km. Theo phân tích hiện trường của các chuyên gia, đây có thể là vụ sạt lở núi nghiêm trọng do mưa kéo dài từ ngày 20-6 và đặc điểm địa chất không ổn định; khu vực này từng trải qua hai lần động đất quy mô lớn (trong đó có trận động đất Vấn Xuyên mạnh 8,0 độ richter xảy ra năm 2008).
Cơ quan chức năng Trung Quốc đã điều động gần 2.000 người gồm cảnh sát cứu hộ cứu nạn, bộ đội, nhân viên địa chất, các y bác sĩ và người dân địa phương; hơn 150 máy móc, trang thiết bị tham gia công tác cứu hộ. Tính đến tối 24-6, mới chỉ giải cứu thành công ba nạn nhân trong một gia đình, trong đó có một trẻ em. Theo các chuyên gia địa chất tham gia cứu hộ, trong những vụ sạt lở núi với quy mô lớn như thế này, khả năng sống sót của những người bị vùi lấp là rất thấp. Đặc biệt là hiện nay, không gian để tiến hành cứu hộ, cứu nạn rất nhỏ, khó có thể triển khai lực lượng cứu hộ với quy mô lớn; hơn nữa, để hạn chế tối đa các vụ sạt lở tiếp theo xảy ra, lực lượng cứu hộ không thể tiến hành đào bới sâu trên diện rộng.
Được biết, ngay sau vụ sạt lở xảy ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường đã lập tức chỉ đạo công tác khắc phục thiên tai, cứu hộ cứu nạn và điều tra nguyên nhân vụ việc, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Các ngành chức năng địa phương đang tập trung cao nhất, phân luồng giao thông, đảm bảo vật tư, trang thiết bị, điện năng, thông tin liên lạc, nhằm phục vụ tối đa công tác cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả. Nhiều địa phương ở Trung Quốc cũng đã quyên góp tiền và nhu yếu phẩm cần thiết, giúp đỡ người dân vùng chịu ảnh hưởng của vụ sạt lở vượt qua những khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
HỮU HƯNG

Bí ẩn thành ngữ “vắng như chùa Bà Đanh” giữa lòng Hà Nội

Chủ Nhật, ngày 25/06/2017 00:30 AM (GMT+7)

Từ lâu, nhiều người thường biết đến chùa Bà Đanh ở Hà Nam. Tuy nhiên, ngay giữ lòng Hà Nội cũng có ngôi chùa mang tên tương tự.

Bí ẩn thành ngữ “vắng như chùa Bà Đanh” giữa lòng Hà Nội - 1
Chùa Bà Đanh (chùa Châu Lâm) cách mặt đường Thụy Khuê khoảng 50m
Nằm sâu trong ngõ 199 Thụy Khuê, chùa Châu Lâm ngày nay còn được biết đến với tên gọi chùa Bà Đanh. Chùa được đặt theo tên một người phụ nữ có công xây dựng chùa. Đến nay, tấm bia Bà Đanh tự vẫn còn được lưu giữ tại đây.
Chùa Bà Đanh là một trong những ngôi chùa có tiếng từ lâu của Hà Nội nhưng khung cảnh rất vắng vẻ không chỉ vào ngày thường mà hôm rằm, mùng một, lượng người đến hương khói ít hơn hẳn so với nhiều ngôi chùa tại Hà Nội.
Lý giải câu thành ngữ “vắng như chùa Bà Đanh”, ông Nguyễn Văn Tùng (85 tuổi, Trưởng ban quản lý Di tích đền, chùa Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Sở dĩ có câu thành ngữ như vậy vì Bà Đanh là người có công xây dựng lên ngôi chùa này và trước kia nơi đây toàn ruộng, đồng chứ không có nhà cửa gì nên người dân thường ví vắng như chùa Bà Đanh”.
Bí ẩn thành ngữ “vắng như chùa Bà Đanh” giữa lòng Hà Nội - 2
Mặc dù là ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội nhưng rất ít người đến thăm, vãn cảnh
Ông Tùng cho biết thêm, sự tích Bà Đanh được lập đền thờ từ năm 1478. Chùa Bà Đanh (tên nôm của chùa Châu Lâm) là một ngôi chùa cổ nằm ở làng Thụy Chương, Hà Nội, (nay là phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ). Chùa này được cất lên cùng với viện Châu Lâm vào thời vua Lê Thánh Tông (1460-1497) ở làng Thụy Chương, Hà Nội.
Vào thời đó, viện Châu Lâm là chỗ ở cho những người Chiêm Thành được đưa về sau các cuộc chiến tranh, còn chùa Châu Lâm là nơi dành cho họ cúng lễ, vì hầu hết những người này đều theo đạo Phật.
“Trong chùa có đủ các tượng nhưng riêng chùa Châu Lâm có một ông tượng xanh, khi người dân vào làm lễ cứ ngây ngất như người say rượu. Sau khi bị mất tượng xanh, dân Chiêm Thành về nước, lúc đó chùa rất vắng vẻ nên gọi là vắng như chùa Bà Đanh”, ông Tùng nói.
Bí ẩn thành ngữ “vắng như chùa Bà Đanh” giữa lòng Hà Nội - 3
Chùa rộng hơn 4 nghìn mét vuông…
Theo ông Tùng, sau một thời gian dài chùa vắng không có ai ghé thăm và thời gian Thực dân Pháp chiếm đóng Hà Nội, họ đã chiếm khu đất này để lập trường Trung học Bảo hộ (1907), nay là Trường Trung học Chu Văn An, vì thế chùa Châu Lâm phải rời về phía Tây Nam, ở cuối làng.
"Bây giờ nếu gọi là chùa Bà Đanh một số người dân không hiểu, sau khi tôi dịch từ bia đá trong chùa mọi người mới hiểu tại sao lại có tên gọi là chùa Bà Đanh. Trong chùa hiện có 3 nhà sư tuổi đã cao trông coi",  ông Tùng nói.
Bí ẩn thành ngữ “vắng như chùa Bà Đanh” giữa lòng Hà Nội - 4
...với nhiều cây xanh, có ao, vườn rất tĩnh mịch
Năm 1889 chùa được trùng tu một lần, sau kháng chiến chống Pháp, chùa bị cháy nhưng vẫn còn khung, các cụ trong làng đã khôi phục lại. Sắp tới, quận Tây Hồ sẽ sửa chữa phần mái bị dột.
Hiện nay, ngày rằm, mùng một có một số khách đến vãn cảnh và dâng hương hành lễ. Chính không gian tĩnh mịch của chùa đã mang đến sự thư thái cho khách vãn cảnh và dâng hương.
Còn có một địa danh nữa cũng có tên là chùa Bà Đanh. Chùa này không nằm ở Hà Nội mà nằm ở vùng Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, nơi có ngọn núi Ngũ Động và đền thờ Lý Thường Kiệt.
Bí ẩn thành ngữ “vắng như chùa Bà Đanh” giữa lòng Hà Nội - 5
Cảnh quan chùa Bà Đanh (xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam)
Chùa Bà Đanh tại đây được xây dựng từ thời Lý (thế kỉ XI) do một người đàn bà giàu có trong làng cung tiến. Làng có tên chữ là Đinh Xá (nghĩa là "nơi ở của dòng họ Đinh"), tên nôm gọi là Đanh (nhiều địa phương cũng gọi "cái đinh" là "cái đanh"), vì vậy ngôi chùa được gọi là chùa Bà Đanh.
Ngôi chùa linh thiêng, cổ kính nhìn ra con sông Đáy có một quang cảnh vô cùng vắng lặng. Chùa thuộc địa phận thôn Đanh, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách núi Ngọc khoảng 100m. Đây là một địa điểm rất xa xôi và cách trở so với trung tâm thành phố Phủ Lý.
Bí ẩn thành ngữ “vắng như chùa Bà Đanh” giữa lòng Hà Nội - 6
Đường vào chùa vô cùng vắng vẻ
Chùa Bà Đanh ở Hà Nội được xây dựng vào thời vua Lê Thánh Tông (1460-1497). Trong khi đó, chùa Bà Đanh ở Kim Bảng, Hà Nam lại được xây dựng từ thời Lý (thế kỉ XI).
"Chùa Bà Đanh ở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam ra đời trước ngôi chùa Bà Đanh ở Hà Nội, vì vậy thành ngữ vắng như chùa Bà Đanh cũng nhiều khả năng có xuất xứ từ ngôi chùa Bà Đanh ở tỉnh Hà Nam", ông Tùng nhận định.
Cận cảnh ngôi chùa ông Obama tham quan khi đến TPHCM
Chùa Ngọc Hoàng đang chuẩn bị cho cuộc đón tiếp lịch sử: Đón Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Theo Hồng Phú (Dân Việt)

Công trình, hàng cây ở TP HCM 'nhường chỗ' để thi công metro

Bùng binh Quách Thị Trang, tượng Trần Nguyên Hãn, các hàng cổ thụ ở trung tâm đã phải "nhường chỗ" để thi công metro Bến Thành - Suối Tiến.

Slide
Bùng binh Quách Thị Trang được người Pháp xây dựng năm 1914. Sau hơn 100 năm tồn tại, để thi công nhà ga ngầm Bến Thành, vòng xoay này bị phá bỏ.

Theo quy hoạch, khi hoàn thành ga ngầm vào năm 2020, khu vực vòng xoay được xây thành quảng trường hiện đại. Tuy nhiên, nếu chưa kịp thực hiện theo quy hoạch sẽ phục hồi nguyên trạng.

Slide
Ngoài tượng Quách Thị Trang, hình ảnh nổi bật tại khu vòng xoay là tượng tướng Trần Nguyên Hãn cuỡi ngựa trên bệ cao, được đặt từ năm 1965. Nhằm phục vụ thi công nhà ga metro Bến Thành, cuối năm 2014, tượng được di dời về bảo quản tại công viên Phú Lâm (quận 6), tượng bán thân Quách Thị Trang được chuyển về công viên Bách Tùng Diệp (quận 1).

Slide
Cũng tại khu quảng trường Quách Thị Trang, từ ngày 10/4/2017 thì trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành đã di dời sang đường Hàm Nghi để bàn giao mặt bằng thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Hiện, toàn khu vực vốn là vòng xoay, trạm xe buýt trước kia là công trường rộng, bao gồm cả một phần công viên 23/9. Lộ trình các tuyến đường ở đây được thay đổi khi công trường được rào chắn.

Slide
Tháng 7/2014, hàng cây dầu cổ thụ và khu triển lãm trước Nhà hát thành phố bị đốn hạ để có mặt bằng khởi công nhà ga ngầm tuyến metro trong sự tiếc nuối của nhiều người dân và du khách.

Slide
Khoảng cây xanh, đài phun nước cây liễu tại vòng xoay giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ trước UBND TP cũng được phá bỏ. Hiện, sau 3 năm, khu vực giao lộ này một phần được rào chắn để đào nhà ga ngầm và đường Nguyễn Huệ trở thành phố đi bộ.

Slide
Tháng 10/2016, tại công viên 23/9 (đoạn gần chợ Bến Thành), 51 cây xanh cũng đốn hạ, di dời nhằm phục vụ cho thi công nhà ga ngầm ở đây. Những cây thuộc diện đốn hạ, bứng dưỡng có tuổi đời trên chục năm gồm nhiều chủng loại như bằng lăng, sao đen, nưa, cẩm liên...

Slide
Một phần của hàng cây trên đường Phạm Ngũ Lão cũng không còn, thay vào đó là rào chắn công trình.

Slide
Mới nhất, tháng 6/2017, trên đường Lê Lợi, 28 cây cũng phải đốn hạ, di dời để thi công đoạn hầm nối từ ga trung tâm Bến Thành đến Nhà hát Thành phố (dài 320 m).

Slide
Tại đường Lê Lợi, điều khiến nhiều người tiếc nuối là hàng dầu cổ thụ, tuổi đời trên 50 năm, không còn nữa. Số gỗ sau khi đốn hạ sẽ giao cho Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) sử dụng cho các công trình công ích.

Sau khi tuyến metro hình thành vào năm 2020, trên nóc nhà ga ngầm và khu thương mại ngầm dọc đường Lê Lợi cũng như ở các khoảng không gian khác sẽ là quảng trường đi bộ rộng lớn và mảng xanh mới được phục hồi. Loại cây mới được chọn trồng sẽ cao dưới 15 m.

Slide
Bóng mát ở dãy nhà cổ trên đường Lê Lợi không còn nữa. Từ năm 2014 đến nay, đây là lần đốn hạ, di dời thứ tư với tổng số khoảng 150 cây xanh nằm trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, Công trường Lam Sơn, Tôn Đức Thắng, Phạm Ngũ Lão và Lê Lợi.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Quỳnh Trần

Hà Nội dự kiến cấm xe máy vào năm 2030: Nên hay không?

Nếu đường sá không được cải thiện, thu nhập người dân không tăng thì việc Hà Nội cấm xe máy lưu thông trong nội thành là... bất khả thi.

Đá: Sao đang vui vẻ mà tự dưng mặt mũi ông sa sầm lại thế?
Đen: Đang phải lo nghĩ chút vấn đề về kinh tế. Mà nó quá khả năng của tôi ông ạ.
Đá: Chuyện gì mà “vĩ mô” thế?
Đen: Vớ vẩn vài năm nữa phải tậu “4 bánh” cho cháu nó.
Đá: Đi “2 bánh” không được sao, chiều quá nó lại sinh hư đấy!
Đen: Không chỉ là vấn đề chiều chuộng đâu. Đó là chuyện nghiêm túc và lâu dài.
Đá: Gì mà “căng”?
Hà Nội dự kiến sẽ cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030. (Ảnh: Internet)
Đen: Hà Nội đang rà soát thu hồi xe máy cũ nát, tiến đến cấm xe máy hoạt động trong nội thành từ năm 2030.
Đá: Vậy thì thà nhịn ăn nhịn mặc, đầu tư cho cháu nó hẳn “4 bánh”. Chứ xe máy đi được mấy bữa lại bị “cấm”, vất xó thì còn phí hơn.
Đen: Vậy tôi mới bảo nhiều khoản phải lo.
Đá: Mà ông ngó thử “ngựa sắt” của tôi, trông cà tàng như thế kia liệu có bị thu hồi không nhỉ?
Đen: Chỉ cần xe của ông xả khí thải “đạt tiêu chuẩn” thì chắc không sao đâu.
Đá: Vậy thu hồi xe máy cũ nát, ngoài vấn đề an toàn thì còn vì mục đích môi trường?
Đen: Chính xác!
Đá: Thế thì phải thu hồi cả mấy cái xe buýt xả khói đen ngòm nữa mới “trọn vẹn”!
Đen: Mà này, đi ô tô cũng “khoái” đấy. Nhưng nghĩ đến việc mưa lớn, đường sá lụt lội, nước tràn vào ghế lái thì cũng “hài” nhỉ.
Đá: Đấy là chưa kể còn phải lo chỗ đỗ xe, gửi xe. Đi ô tô ở Hà Nội có khi tốn hơn nuôi một đứa trẻ con.
Đen: Nói gì thì nói, với cơ sở hạ tầng như hiện tại, xe máy vẫn là cơ động nhất.
Đá: Không biết hơn chục năm nữa, đường sá trong nội thành có được “nâng cấp” để phù hợp với “4 bánh” không nhỉ?
Đen: Chờ thời gian trả lời thôi. Tôi thì chỉ mong lương được “nâng cấp” để có “thóc” tậu ô tô.
Đá: Hy vọng những điều mà ông nói với tôi đều thành hiện thực để Hà Nội sớm trở thành đô thị văn minh.
Đ.Đ

Truy tìm kẻ lạ mặt lẻn vào phòng hiếp dâm, cướp tài sản của cô gái

Kẻ lạ mặt kề dao vào cổ dọa giết để thực hiện hành vi hiếp dâm chị P., sau đó còn cướp tài sản của nạn nhân trước khi tẩu thoát.

Ngày 24/6, đại diện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang điều tra, truy bắt đối tượng hiếp dâm, cướp tài sản của một phụ nữ tại huyện Nhơn Trạch.
Bị kẻ gian cạy cửa lẻn vào phòng để hiếp dâm.
Theo đó, chị N.T.C.P. (SN 1987, ngụ TP.Cần Thơ) thuê trọ tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để đi làm thuê tại khu công nghiệp.
Vào 4h sáng 22/6, chị P. đang ngủ thì bất ngờ có một thanh niên mang khẩu trang che kín mặt, cạy cửa, đột nhập vào phòng trọ của chị.
Tại đây, kẻ lạ mặt đã kề dao vào cổ dọa giết để thực hiện hành vi hiếp dâm chị P.. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, thanh niên lạ mặt cướp điện thoại di động hiệu Oppo cùng số tiền 400.000 đồng của nạn nhân rồi trốn khỏi hiện trường.
Khi kẻ lạ mặt tẩu thoát, chị P. mới hoàn hồn, chạy đến cơ quan công an trình báo vụ việc. Hiện cơ quan công an đang xác minh làm rõ vụ việc.
Nguyễn Nhâm

Ronaldo tỏa sáng cho Bồ Đào Nha, sắp bắt kịp "Vua" Pele

Chủ Nhật, ngày 25/06/2017 01:18 AM (GMT+7)

Không chỉ ghi bàn và được bầu là "cầu thủ hay nhất" trận Bồ Đào Nha - New Zealand, Ronaldo còn vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách những cầu thủ châu Âu ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG.

Như vậy, chiến dịch vòng bảng Confederations Cup 2017 của Bồ Đào Nha đã khép lại đầy mỹ mãn với vị trí số 1 (7 điểm/3 trận). Trong đó, cái tên được nhắc đến nhiều nhất chính là Cristiano Ronaldo.
Ronaldo tỏa sáng cho Bồ Đào Nha, sắp bắt kịp "Vua" Pele - 1
Ronaldo vươn lên đứng thứ hai trong danh sách những cầu thủ châu Âu ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG...
Ronaldo tỏa sáng cho Bồ Đào Nha, sắp bắt kịp "Vua" Pele - 2
... và thứ 7 trong top ghi bàn cấp độ ĐTQG mọi thời đại
Không chỉ ghi bàn thắng khai thông bế tắc trên chấm 11m, CR7 còn nhiều lần khuynh đảo khung thành New Zealand với khả năng chọn vị trí, dứt điểm đẳng cấp. Sau trận, BTC đã trao danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" cho siêu sao 32 tuổi. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, Ronaldo nhận vinh dự này.
Bên cạnh đó, bàn thắng vào lưới New Zealand còn là pha lập công thứ 56/55 trận của Ronaldo kể từ đầu mùa giải 2016/17 (tính cả trong màu áo Real Madrid và ĐT Bồ Đào Nha).
Với 75 bàn/142 trận cho ĐT Bồ Đào Nha, Ronaldo đã vươn lên thứ hai trong danh sách cầu thủ châu Âu ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG, kém tiền bối ở Real Madrid, Ferenc Puskás (Hungary) 9 bàn. Chỉ cần 3 pha lập công nữa, CR7 sẽ chính thức vượt mặt "vua bóng đá" Pele để giành vị trí thứ 5 trong danh sách cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cấp độ ĐTQG mọi thời đại.
Messi - Ronaldo đến Anh: Thiên đường cho kẻ đào tẩu
Messi và Ronaldo rủ nhau tháo chạy về xứ sương mù nhờ luật chống dẫn độ...
Theo Đỗ Anh - Tuấn Hải (Khám phá)

Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung

Thứ Bảy, ngày 24/06/2017 09:36 AM (GMT+7)

Phi Nhung được Youtube vinh danh trao nút bạc vì có lượng người theo dõi cao.

Ngày 23.6, đại diện của Youtube tại Việt Nam đã tổ chức buổi lễ trao nút bạc, vàng cho những kênh Youtube có lượng người theo dõi cao. Trong đó, nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã được vinh danh như NSND Xuân Hinh, nghệ sĩ hài Việt Hương, ca sĩ Phi Nhung, ca sĩ Đan Trường,…
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 1
Các con Phi Nhung thay nữ ca sĩ đến dự sự kiện đặc biệt
Là danh ca nổi tiếng trong nước và hải ngoại, Phi Nhung được khán giả yêu mến bởi các ca khúc trữ tình. Nắm bắt xu hướng nghe nhìn của khán giả chuyển dịch từ DVD sang nền tảng kỹ thuật số, Phi Nhung tạo kênh Youtube chuyển tải những nội dung giải trí của mình lên nền tảng kỹ thuật số để khán giả khắp nơi dễ dàng tiếp cận. Đến nay, kênh Phi Nhung đã vượt mốc 106,000 lượt theo dõi với hơn 49 triệu lượt xem.
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 2
Hồ Văn Cường ngày càng bảnh bao
Phi Nhung do bận việc riêng không đến tham dự sự kiện đặc biệt nhận nút bạc cho kênh Youtube của mình. Thay vào đó, Hồ Văn Cường đã cùng các chị nuôi đến nhận thay mẹ. Sau 1 năm đăng quang Vietnam Idol Kids và được Phi Nhung nhận làm con nuôi, Hồ Văn Cường giờ đã "có da có thịt" hơn trước. Ca sĩ nhí ngày càng bảnh bao khi thường xuyên xuất hiện với những bộ vest đẹp mắt.
Ngoài ra, Đan Trường cũng vừa trở về Việt Nam sau nhiều tháng ở Mỹ để chăm sóc con trai mới chào đời. Nam ca sĩ đến dự sự kiện đặc biệt nhận nút bạc của Youtube. Đến nay, kênh Đan Trường đã vượt mốc 118,000 lượt theo dõi với hơn 80 triệu lượt xem.
Cùng xem thêm hình ảnh các nghệ sĩ khác tham dự sự kiện:
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 3
Hồ Văn Cường vui mừng khi hội ngộ "soái ca" Gia Khiêm.
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 4
Đan Trường trở lại Việt Nam sau nhiều tháng ở Mỹ chăm con.
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 5
Nam ca sĩ được Youtube vinh danh.
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 6
Bé Ku Tin. Những khoảnh khắc đáng yêu đời thường, những video tập hát, phỏng vấn, biểu diễn của cậu bé “bánh bao” trên YouTube đều thu hút hàng triệu lượt xem. Đến nay, kênh Bé KuTin đã vượt mốc 118,000 lượt theo dõi với hơn 65 triệu lượt xem.
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 7
Nam ca sĩ Lưu Chí Vỹ bảnh bao.
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 8
Diễn viên Trương Minh Quốc Thái. Anh là một trong những nghệ sĩ của kênh "Bước chân 2 thế hệ" cũng được trao nút bạc lần này.
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 9
Nam Cường trẻ trung đến dự sự kiện.
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 10
Đến cuối tháng 5/2017, kênh Vũ Cát Tường đã vượt mốc 105,000 lượt theo dõi với hơn 34 triệu lượt xem.
Hồ Văn Cường bảnh bao nhận giải Youtube thay mẹ Phi Nhung - 11
Cát Tường và loạt sao nhí Benly, Gia Khiêm, Ku Tin, Bảo An... 
Phượng Vũ hóa Phi Nhung khiến Hoài Linh thán phục
Phượng Vũ có màn hóa thân thành Phi Nhung ấn tượng trong liveshow 3 của “Gương mặt thân quen“.
Theo Linh Võ (Dân Việt)

Bản sao của Hoài Linh tiếp tục nhận điểm tuyệt đối ở Cười xuyên Việt


Danh hài Vân Sơn và Việt Hương cho rằng khi nhìn Hồng Thanh diễn họ nhớ tới hình ảnh của Hoài Linh khi còn trẻ.
Đêm thi thứ 5 của Cười xuyên Việt 2017 có chủ đề Nóng, dành cho 4 thí sinh đầu tiên của bảng Tài năng gồm Hồng Thanh, Lâm Thắng, Phạm Hy và Phi Nguyễn.
Tiết mục của Hồng Thanh mang tên Lạc, nói về một cô gái trẻ không chuyên tâm học hành mà chạy theo trào lưu đi phượt, bất chấp những nguy hiểm rình rập. Để giúp cô gái nhận ra sự bồng bột, xốc nổi của mình, “ông vú” nuôi quyết định tháp tùng cô gái trong chuyến đi và bày ra một tai nạn để cô bị lạc trong sa mạc, đói khát và suýt chút còn bị “hiến tế” bởi bộ lạc ăn thịt người.
Ban sao cua Hoai Linh tiep tuc nhan diem tuyet doi o Cuoi xuyen Viet hinh anh 1
Hồng Thanh biến hóa trong tiết mục. Ảnh: Khang.
Đối mặt với những mối hiểm nguy chết người, cô gái bắt đầu hối hận và nhận ra hậu quả của những chuyến đi bạt mạng, không tìm hiểu và trang bị kiến thức kỹ càng. Vào vai ông vú không ai khác là thí sinh Hồng Thanh, còn vai cô gái thích đi phượt là diễn viên Ngọc Hoa, cựu thí sinh Cười xuyên Việt mùa trước hóa thân.
Hồng Thanh và Ngọc Hoa kết hợp khá ăn ý, hoạt náo trên sân khấu. Cũng như tiết mục tuần trước, Hồng Thanh luôn giữ được tiết tấu rộn ràng, sôi động của tiểu phẩm. Anh tận dụng tối đa hình thể dẻo dai của mình và di chuyển liên tục như con thoi.
Sự lanh lợi, hoạt náo của Hồng Thanh làm hai giám khảo Vân Sơn và Việt Hương nhớ đến hình ảnh nam danh hài Hoài Linh. Nam thí sinh nhận điểm tuyệt đối từ hai giám khảo khó tính.
Tuy nhiên danh hài Vân Sơn góp ý Hồng Thanh nên có khoảng lặng trong tiết mục để dưỡng sức cho những đoạn bật cao trào. Danh hài nổi tiếng hải ngoại cũng cho biết đây là vở kịch anh thích nhất từ lúc ngồi ghế nóng của chương trình.
Ba phần thi còn lại của Lâm Thắng và Phi Nguyễn, Phạm Hy đều khá ấn tượng. Tuy nhiên với phong cách hài kiểu TVB (phim bộ Hong Kong), Lâm Thắng nhận 18,5 điểm nên là người đi tiếp vào vòng trong.
Ban sao cua Hoai Linh tiep tuc nhan diem tuyet doi o Cuoi xuyen Viet hinh anh 2
Lê Dương Bảo Lâm hỗ trợ thí sinh Lâm Thắng. Ảnh; Khang.
Tập 5 của chương trình Cười xuyên Việt khép lại với kết quả 2 thí sinh của bảng Tài Năng được đi tiếp vào vòng trong gồm Hồng Thanh và Lâm Thắng. Hai thí sinh phải chia tay với chương trình là Phi Nguyễn và Phạm Hy. Như vậy, 4 thí sinh còn lại của bảng Tài Năng là Minh Dự, Mọc Trà, Minh Xuân và Bá Đức sẽ tiếp tục thi trong tập 7.
Bích Hằng

Tàu sân bay 100.000 tấn của Mỹ nghiêng thân ngoặt gấp trên biển

Quân sự | 17:59 Thứ Bảy ngày 24/06/2017
Dù có kích thước khổng lồ, tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ vẫn có thể chuyển hướng linh loạt khi cơ động trên Đại Tây Dương.


Quân đội Mỹ vừa công bố video tàu sân bay USS Abraham Lincoln thực hiện động tác rẽ ngoặt khi đang chạy với vận tốc cao trên Đại Tây Dương vào giữa tháng 6, Business Insider ngày 23-6 đưa tin.

USS Abraham Lincoln (CVN 72) là tàu sân bay thuộc lớp Nimitz hiện đại của hải quân Mỹ. Tàu có chiều dài 335 m, trọng tải 100.000 tấn, có thể mang theo thủy thủ đoàn lên đến 6.000 người và 70 máy bay chiến đấu các loại.

Nhờ được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân, USS Abraham Lincoln có thể di chuyển với vận tốc tối đa 56 km/h.

Theo các chuyên gia quân sự, vì là loại mục tiêu quân sự có giá trị cao, nên các tàu sân bay khổng lồ của Mỹ đều có khả năng đổi hướng hoặc quay vòng với tốc độ nhanh để tránh va chạm hoặc đề phòng ngư lôi của đối phương tấn công bất ngờ.

Cú rẽ ngoặt trên Đại Tây Dương lần này của USS Abraham Lincoln được đánh giá đã đạt được độ linh hoạt hoàn hảo, khi con tàu nghiêng hẳn sang một bên để chuyển hướng đột ngột. Nhiều chuyên gia quân sự thường ví động tác này của tàu sân bay với kỹ thuật "drift" được xe hơi thể thao áp dụng trên đường đua. 
Theo VnExpress/Youtube

"Tối hậu thư" 13 điều kiện cho Qatar: Sẽ rất ít nước ủng hộ, vì một lý do quan trọng

Đại sứ Trần Đức Mậu |
"Tối hậu thư" 13 điều kiện cho Qatar: Sẽ rất ít nước ủng hộ, vì một lý do quan trọng
Bộ trưởng ngoại giao các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất Anwar Gargash phê phán việc Qatar cung cấp danh sách 13 điều kiện cho giới báo chí.

Đối với 4 nước này, việc trừng phạt và thu phục Qatar còn quan trọng hơn cả việc duy trì GCC và sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ thế giới Hồi giáo và thế giới Ả rập.


Gần 3 tuần sau khi bất ngờ cắt quan hệ ngoại giao, đóng cửa biên giới, phong toả và cô lập Qatar, bốn nước Ả rập Xê út, Bahrain, Ai Cập và các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, thông qua Kuwait đã gửi tối hậu thư 13 điểm tới Qatar, cho vương triều nhỏ nhưng giàu, đồng thời là thành viên tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh thời gian 10 ngày để thực hiện.
Nếu không đáp ứng, Qatar sẽ bị "tuyệt giao" như tuyên bố của Bộ trưởng ngoại giao Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất Anwar Gargash. Ông Gargash còn coi Qatar như "con ngựa thành Troia" và phê phán Qatar cung cấp danh sách 13 điều kiện này cho giới báo chí làm tổn hại đến vai trò trung gian hoà giải của Kuwait.
Chiều ngày 23.6, Bộ ngoại giao Qatar cho biết vương quốc này đang nghiên cứu những điều kiện của "các nước phong toả và Ai Cập" và sẽ có phản ứng thích hợp.
Những điều kiện khó lòng chấp nhận
Không ở đâu thể hiện rõ hơn mục đích của 4 nước đối địch Qatar bằng điều 11 trong danh sách 13 điều kiện này. Ở đó ghi rõ là Qatar phải đi theo đường lối chính trị, quân sự, xã hội và kinh tế của các nước vùng Vịnh và Ả rập. Ai ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy bút tích viết tay của Ả rập Xê út và Ai Cập ở đây.
Cứ theo những gì đã được Qatar thể hiện thì trong danh sách ấy có những điều kiện mà Qatar không thể chấp nhận và đáp ứng nổi. Điều kiện số 11 nói trên đâu có khác gì bắt Qatar phải từ bỏ chính sách đối nội và đối ngoại riêng, tức là từ bỏ chủ quyền quốc gia.
Hay như việc 4 nước đòi Qatar phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran và chấm dứt hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar đều là những chuyện từ không khả thi đến rất khó khả thi đối với Qatar.
Tối hậu thư 13 điều kiện cho Qatar: Sẽ rất ít nước ủng hộ, vì một lý do quan trọng - Ảnh 1.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ ở Qatar. Ảnh: Reuters
Qatar và Iran đã từ lâu nay hợp tác khai thác chung khu vực có trữ lượng dầu khí lớn nhất thế giới. Chuyện hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ giúp Qatar bảo vệ an ninh quốc gia mà còn là cách để cả hai nước gây dựng vai trò chính trị an ninh khu vực.
Căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trước đây thì có thể không nhưng hiện tại có tầm quan trọng đối với Qatar không kém gì mấy so với căn cứ quân sự của Mỹ ở Qatar - mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ ở đó chỉ có 100 lính và mới bổ sung thêm 25. Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là hai nước đã nhiệt tình và hiệu quả giúp Qatar giải quyết khó khăn về lương thực, thực phẩm trong những ngày vừa qua.
Hay như 4 nước kia đặt điều kiện là Qatar phải đóng cửa hãng truyền hình và truyền thông Al Jazeera cũng rất khó có thể được Qatar đáp ứng vì là chuyện thể diện của Qatar và vì tầm ảnh hưởng rất rộng lớn của hãng này trong thế giới Ả rập và thế giới Hồi giáo.
Ngoài ra còn nhiều điều kiện khác nữa đều thuộc diện không thể hoặc rất khó có thể được Qatar chấp nhận.
Qatar trước lựa chọn: Phụ thuộc hay bị đối đầu
Bốn nước kia xem ra hiện đang quyết chí khuất phục hoàn toàn và thuần phục lâu dài Qatar, kiểm soát hoàn toàn vương triều này về mọi phương diện và không để cho Qatar dịch chuyển theo quỹ đạo riêng.
Họ đặt Qatar trước sự lựa chọn giữa theo họ và bị họ chống đối đến cùng, giữa phụ thuộc và bị đối đầu. Đối với 4 nước này, việc trừng phạt và thu phục Qatar còn quan trọng hơn cả việc duy trì tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ thế giới Hồi giáo và thế giới Ả rập.
Tối hậu thư 13 điều kiện cho Qatar: Sẽ rất ít nước ủng hộ, vì một lý do quan trọng - Ảnh 2.
Tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) trong một phiên họp.
Qatar hiện bị đẩy vào tình thế khó khăn và khó xử, dù vậy chắc chắn không thể đáp ứng đầy đủ tối hậu thư kia.
Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là Qatar sẽ chấp nhận một vài điều kiện và bác bỏ những điều kiện còn lại để tranh thủ dư luận và có thêm thời gian, để thể hiện thiện chí hoà giải nhưng đồng thời cả bản lĩnh độc lập, đồng thời để vận động các đối tác bên ngoài, trong đó đặc biệt là Mỹ và EU, tác động và gây áp lực buộc 4 nước kia phải bớt quá đáng với mình.
Tối hậu thư 13 điều kiện cho Qatar: Sẽ rất ít nước ủng hộ, vì một lý do quan trọng - Ảnh 3.
Qua những biểu hiện thái độ đầu tiên cho thấy Mỹ không đứng hẳn về bên nào - và chỉ như vậy cũng đã có lợi cho Qatar - còn EU không đồng tình với 4 nước kia. Trong cuộc đấu bốn chọi một này, Qatar gặp khó và không thể tránh khỏi bị thiệt hại, nhưng sẽ không bị đánh quỵ.
Với tối hậu thư như thế, 4 nước kia đã thách thức cả những nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, trong đó có nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, không áp đặt quan điểm chính sách, không ỷ mạnh ép yếu, không dựa số đông chèn át số ít.
Theo những nguyên tắc cơ bản ấy, quốc gia này không được bắt ép quốc gia khác phải cắt đứt quan hệ ngoại giao hay quan hệ hợp tác với quốc gia thứ ba, không được buộc quốc gia khác phải tuân thủ đường lối chính sách đối nội cũng như đối ngoại của mình.
Cũng vì thế mà chắc chắn sẽ chỉ có rất ít đồng minh và đối tác của 4 nước ủng hộ tối hậu thư của họ đối với Qatar. Đại đa số các quốc gia sẽ không ủng hộ cũng vì quan hệ của họ với Qatar nhưng trước hết vì họ phải bảo vệ những nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế.

Va chạm với ô tô Camry, một phụ nữ tử vong


Hiện trường vụ tai nạn

Hiện trường vụ tai nạn
Xe Camry 5 lưu thông trong nội ô TP.Mỹ Tho đã tông trúng một phụ nữ điều khiển xe máy làm người này tử vong tại chỗ.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 17 giờ ngày 24.6, ô tô Camry BS 51A-563.75 do một nam thanh niên điều khiển lưu thông trên đường Hùng Vương, thuộc P.1, TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) theo hướng Nhà khách Tiền Giang ra QL50.
Khi đến ngã tư đường Hùng Vương - Lê Đại Hành, xe Camry bất ngờ va chạm mạnh với xe máy BS 63P1-7264 do chị Nguyễn Thị Thùy Dung (35 tuổi, ngụ xã Đạo Thạnh, TP.Mỹ Tho) điều khiển (cơ quan chức năng đang xác định hướng đi của chị Dung).

Sau cú va chạm mạnh, chị Dung bị xe Camry hất văng lên xe, đầu đập vào kính chắn gió ô tô rơi xuống đường tử vong tại chỗ.
Nhận được tin báo, Công an TP.Mỹ Tho đã nhanh chóng có mặt điều tiết giao thông và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Lê Lang

Bé trai 10 tuổi bị nắp cống công trình đè tử vong


Khu vực xảy ra vụ việc đau lòng  /// ẢNH: ĐỨC TIẾN
Khu vực xảy ra vụ việc đau lòng
Người dân đi ngang qua bãi đất trống và phát hiện bé trai 10 tuổi bị nắp cống đè lên người nên báo người thân nhanh chóng đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng bé không qua khỏi.
Đến tối 24.6, thi thể bé trai 10 tuổi bị nắp cống công trình ở một bãi đất trống trên đường TTH 21 (P.Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM) đè tử vong được người thân đưa về nhà an táng.
Bé trai 10 tuổi bị nắp cống công trình đè tử vong - ảnh 1
Các nắp cống được đúc bằng bê tông nằm ngổn ngang ở hiện trường ẢNH: ĐỨC TIẾN
Trước đó, chiều cùng ngày (24.6), người dân đi ngang qua bãi đất trống nói trên và phát hiện bé V.H.N. (10 tuổi) bị nắp cống bê tông đè lên người nằm bất động.
Nghe người này hô hoán, người thân của bé ở gần đó (nhà bé cách bãi đất trống khoảng 100 m) nhanh chóng chạy đến nâng nắp cống đưa bé đi bệnh viện cấp cứu nhưng bé không qua khỏi.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, thụ lý vụ việc.
Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Nam thanh niên ngoại quốc bị đánh chảy máu mũi trên phố Hà Nội

Dân trí Sau va chạm giao thông, nam thanh niên ngoại quốc điều khiển xe máy và thanh niên đi trên xe ô tô xảy ra xô xát. “Anh Tây” bị đánh chảy máu ở mũi và mi mắt. Chỉ khi cảnh sát có mặt, hai bên mới chịu dừng tay.

Trên các diễn đàn mạng xã hội mới lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một nam thanh niên ngoại quốc ẩu đả với hai thanh niên Việt Nam ở ngoài đường. Hình ảnh trong clip cho thấy, nam thanh niên ngoại quốc đội mũ bảo hiểm và một thanh niên mặc áo phông màu xanh đen cố lao vào đánh nhau mặc sự can ngăn của mọi người và trên mặt thanh niên ngoại quốc đã chảy máu.
Bị đánh đau, thanh niên ngoại quốc tháo mũ bảo hiểm ra, quyết ăn thua.
Bị đánh đau, thanh niên ngoại quốc tháo mũ bảo hiểm ra, quyết ăn thua.
Liền sau đó, một thanh niên Việt Nam khác đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, đeo kính đen lao đến “tiếp sức” cho thanh niên mặc áo phông xanh đen. Tức khí, nam thanh niên ngoại quốc tháo mũ bảo hiểm, quyết lao vào ăn thua. Lúc này, máu đã chảy trên mi mắt và mũi thanh niên ngoại quốc.
Nhiều người đi đường cố gắng can ngăn hai thanh niên Việt Nam, trong khi một cô gái mặc váy vàng (dường như là bạn gái thanh niên ngoại quốc) cố đẩy “anh Tây” này ra xa.
Thanh niên mặc áo phông đen, xăm kín cánh tay trái, cũng bị đánh xưng mắt phải. Dù mọi người can ngăn, anh này vẫn nhặt một viên gạch lát vỉa hè lao về phía thanh niên ngoại quốc. Thậm chí, có lúc thanh niên xăm trổ này còn dùng tay đập vào đầu cô gái mặc váy vàng khi cô này cố gắng can ngăn.
Đứng từ xa chứng kiến hành động trên, thanh niên ngoại quốc lại “sôi máu”, cầm mũ bảo hiểm xông đến “một chọi hai” với hai thanh niên kia. Chỉ khi một số chiến sĩ công an có mặt, hai bên mới chịu dừng tay.
Một chọi hai mặc sự can ngăn của mọi người.
"Một chọi hai" mặc sự can ngăn của mọi người.
Theo chia sẻ của chủ nhân clip trên, vụ việc xảy ra chiều 23/6 trên đường Trần Khát Chân, đoạn gần ngã ba Trần Khát Chân - Võ Thị Sáu, hướng về phố Lò Đúc. Một số người nhận là nhân chứng của vụ việc cho hay, nguyên nhân sự việc do hai bên va chạm giao thông. Khi đến gần ngã ba trên, xe ô tô do thanh niên xăm trổ điều khiển vô tình chèn vào chân thanh niên ngoại quốc đang điều khiển xe máy dừng chờ đèn tín hiệu giao thông.
“Anh ý đập cửa xe ra hiệu lùi lại thì xe chẹt qua bàn chân luôn. Sau khi bánh xe qua đầu bàn chân anh Tây, dép bị bánh xe đè lên không rút ra được... Anh ý dùng tay đánh cái gương không biết gãy không. Thế rồi anh xăm trổ phi xuống đánh anh Tây...” - một nhân chứng tên P.M. kể.
Tối 24/6, một lãnh đạo Công an phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, cán bộ Đội Cảnh sát 113 - CAQ Hai Bà Trưng đã có mặt, đưa các bên về trụ sở để giải quyết. Tại trụ sở công an, sau khi bình tĩnh lại, hai bên đã xin hòa giải.
Tiến Nguyên

Khám xét nhiều container đồ hiệu ‘nhái’ nhập lậu từ Trung Quốc

Khám xét nhiều container đồ hiệu ‘nhái’ nhập lậu từ Trung Quốc

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, cơ quan này vừa phối hợp bắt giữ được lô hàng đồ hiệu “nhái” các thương hiệu nổi tiếng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, Đội Kiểm soát chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (Đội 4) đã ra Quyết định khám lô hàng đóng trong container do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ xuất nhập khẩu và Du lịch Việt Trấn đăng ký mở tờ khai vận chuyển tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực I.
Lô hàng trên được vận chuyển từ Quảng Châu, Trung Quốc về Việt Nam qua Cảng Cát Lái rồi vận chuyển bằng đường bộ sang Campuchia.
Ngày 21/6, Đội 4 đã phối hợp Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) và Phòng Giám sát hải quan trực tuyến (Phòng 3) thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã tiến hành thực hiện Quyết định khám nêu trên.
Qua khám xét, lực lượng Hải quan phát hiện trong container có hàng hóa quần áo, giầy, phụ kiện thời trang, điện thoại, đồng hồ, túi xách mang nhãn hiệu nổi tiếng như Adidas, Converse, Chanel, Hermes, Apple, Samsung, Giorgio Armani... đã đăng ký kiểm soát biên giới và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Những hàng hóa nêu trên có dấu hiệu thẩm lậu tiêu thụ tại Việt Nam.
Đội 4 sẽ tiếp tục thực hiện việc khám xét đối với 12 container hàng hóa của 4 công ty gồm Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ và quảng cáo Ðại Kim Minh; Công ty TNHH Hậu cần Thịnh Ánh Dương; Công ty TNHH Swift Freight Logistics; Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ vận tải Anh Khoa mở tờ khai vận chuyển độc lập đối với hàng hóa tương tự như trên theo đúng trình tự thủ tục của Luật Sở hữu trí tuệ.
Theo Huy Thắng
Chinhphu.vn

Người phụ nữ quyền lực đằng sau Hoa hậu Phương Nga là ai?

Dân trí Tại tòa, bị cáo Phương Nga khai về 2 người phụ nữ thân thiết với mình tên là Mai Phương và Tâm đã có sự xúi giục và uy hiếp, dẫn dắt Nga từng bước vào vòng lao lý.
 >> Lời khai của hoa hậu Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ giống nhau kỳ lạ!
 >> "Đại gia" thừa nhận nhiều lần xuất cảnh cùng hoa hậu Phương Nga
 >> Vụ Hoa hậu Phương Nga: Làm rõ bản chất số tiền 16,5 tỷ đồng

Phương Nga giữ quyền im lặng tại tòa
Người phụ nữ quyền lực của showbiz
Tại tòa sơ thẩm lần trước, Hoa hậu Phương Nga có nhắc đến 2 người phụ nữ tên Tâm và Mai Phương từng nâng đỡ cô vào giới showbiz. Theo Phương Nga, bà Mai Phương và bà Tâm có mối quan hệ rất tốt với Phương Nga.
Cũng theo Nga, bà Mai Phương và bà Tâm là 2 phụ nữ rất quyền lực trong lĩnh vực giải trí, có mối quan hệ khá thân với đại gia Cao Toàn Mỹ và biết rất rõ đại gia Mỹ mạnh đến mức nào, quen với ai, làm chức vụ gì.
Bởi lẽ, sau khi rút vốn ở Công ty CP V.N.G., đại gia Mỹ đã đầu tư vào lĩnh vực giải trí, lĩnh vực kết nối ăn trưa, hẹn hò… tại TPHCM và các tỉnh - thành lân cận. Bà Mai Phương hoạt động trong giới showbiz nên có mối quan hệ khá thân với đại gia Mỹ.
Khi ông Mỹ gởi đơn đến công an, bà Mai Phương đã gọi Nga ra quán karaoke ở đường Phạm Viết Chánh (quận 1) để 4 gã giang hồ lạ mặt ép cô ký vào hợp đồng mua bán nhà. Ngoài ra, sau khi ông Mỹ tố cáo, bà Mai Phương và bà Tâm đã luôn bên cạnh động viên Nga sẽ dàn xếp để đấu với đại gia Mỹ.
Hoa hậu Phương Nga cho rằng mình chỉ khai theo lời bà Mai Phương.
Hoa hậu Phương Nga cho rằng mình chỉ khai theo lời bà Mai Phương.
Phương Nga khai tại tòa rằng khi được công an mời lên rồi cho về, bà Mai Phương đã hướng dẫn Nga đường đi nước bước, phải đối phó như thế nào. Nga đã làm theo chỉ dẫn của bà Mai Phương.
“Tuy nhiên, khi bị công an bắt khẩn cấp, bị cáo biết mình bị bà Mai Phương lừa nên đã không khai gì thêm và khiếu nại cáo trạng lên Viện KSND Tối cao”- Phương Nga trình bày trước tòa.
Tại phiên tòa ngày 23/6, cả hai bị cáo Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung đều khai trước tòa rằng lời khai trước đây không đúng sự thật và khai theo hướng dẫn của bà Phương, thậm chí chép lại theo tờ giấy A4 bà Phương đưa cho.
Vi phạm tố tụng nghiêm trọng
Liên quan tới vấn đề này, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TPHCM) nêu rõ quan điểm: Ngay phần bắt đầu phiên tòa, các luật sư bào chữa đã đề nghị phải có mặt bà Mai Phương với vai trò nhân chứng nhưng HĐXX đã không chấp nhận với lý do nhân chứng đã có lời khai rõ ràng nên sự vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng tới phiên xử.
Tuy nhiên, xét dưới góc độ do các bị cáo cùng tố cáo đã khai theo hướng dẫn của bà Phương, bà này đưa tờ giấy chép nội dung sẵn để bị cáo ghi lại… thì rõ ràng bà Mai Phương không còn nằm ở khuôn khổ của nhân chứng mà đã ở một vị trí khác, là người có hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp.
Nếu lời khai của bị cáo về việc bị “dụ dỗ” khai tại cơ quan điều tra là đúng sự thật thì có thể dẫn đến điều tra viên phạm tội bức cung quy định tại Điều 299 BLHS. Có thể nói, sự có mặt của bà Mai Phương tại phiên tòa là cần thiết nhằm làm rõ có dấu hiệu tội phạm của tội bức cung hay không. Trong đó, chính bà Mai Phương là đối tượng nghi vấn, chứ không phải với tư cách nhân chứng.
Ông Dũng nói: “Tố giác hành vi phạm tội là nghĩa vụ của mọi công dân. Tôi cho rằng ở góc độ pháp lý này, cần phải đưa bà Mai Phương có mặt tại phiên tòa để làm rõ”.
Vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng được hướng dẫn liệt kê tại Thông tư liên tịch số 1/2010/TTLT-VKSNDTC-BCA-TANDTC ngày 27/8/2010. Trong đó, Điểm n Khoản 2 Điều 4 nêu rõ: “nhằm để xác định có việc mớm cung, bức cung, nhục hình trong quá trình tiến hành tố tụng hình sự làm cho lời khai của bị can không đúng sự thật”.
“Như vậy, nếu không có mặt của người bị tố cáo tại phiên tòa để làm rõ hành vi bức cung là vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Ở đây, chúng ta cần lưu ý, cơ quan tiến hành tố tụng trước đó chỉ lấy lời khai của bà Mai Phương đưa vào hồ sơ là với tư cách nhân chứng chứ không phải người có hành vi có thể dẫn đến phạm tội bức cung” – ông Dũng nhận định.
Xuân Duy

Tìm thấy bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị vùi lấp

24/06/2017 18:07 GMT+7
    TTO - Chiều 24-6, trong quá trình đào xới khu vực hiện trường ngôi mộ được cho là của vợ vua Tự Đức, cơ quan chức năng đã tìm thấy tấm bia đặt tại lăng mộ đang bị san lấp để làm bãi đỗ xe.
    Tìm thấy bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị vùi lấp
    Tấm bia đá xanh có khắc “Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ” - Ảnh: NHẬT LINH
    Theo đó, tấm bia được làm bằng đá xanh nguyên khối, có bề ngang là 32cm, cao 67cm và dày 10 cm. Dù bị vùi sâu dưới lớp đất đá nhưng bên ngoài tấm bia còn khá nguyên vẹn.
    Phần chốt bia không bị hư hại. Vị trí tìm thấy tấm bia mộ cách địa điểm nghi là vị trí của lăng mộ cũ hơn 50m.
    Mặt trước của tấm bia này được khắc 13 chữ Hán còn khá rõ nét.
    Theo ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết 13 chữ được khắc trên tấm bia đá có nghĩa là “Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ”.
    Qua những chữ Hán ghi trên bia đá, ông Hải khẳng định đây là tấm bia đặt trên mộ của vợ một ông vua triều Nguyễn, có thể là vợ của vua Tự Đức.
    Lý giải điều này, ông Hải nói rằng “Tài Nhân” là danh vị của một vị phi - tức vợ thứ của vua trong cung cấm. “Tài Nhân Cửu Giai” là bậc thấp thứ 9, cũng là bậc thấp nhất và cơ bản nhất của một phi tần triều Nguyễn.
    “Theo như nội dung trên bia, đây là mộ của một vị phi họ Lê. Nhưng có phải là vợ của vua Tự Đức hay không thì cần phải nghiên cứu thêm.” ông Hải nói.
    Ông Hải cũng nói thêm rằng do là lăng mộ của một vị phi cấp thấp nên quy mô khá nhỏ, không bằng diện tích lăng bà Học Phi - vợ của vua Tự Đức ở cách đó không xa.
    Sau khi tìm thấy tấm bia mộ, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã tiến hành khoang vùng ngôi mộ bị vùi lấp. Mọi công việc san ủi mặt bằng để làm bãi đỗ xe cũng đã được dừng lại để phục vụ công tác khám nghiệm.
    Tìm thấy bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị vùi lấp
    Vị trí nghi là nơi đặt mộ của vợ vua Tự Đức bị san lấp - Ảnh: NHẬT LINH

    Media player poster frame
    00:00
    00:00
    Share











    Ông Tôn Thất Viễn Bào, chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, cho biết dù ngôi mộ bị vùi lấp không phải của bà Mỹ phi nhưng việc công ty TNHH Chuỗi Giá Trị hủy hoại, tàn phá ngôi mộ cổ như vậy là không thể chấp nhận được.
    “Những người con, người cháu trong dòng họ Nguyễn Phước chúng tôi rất tức giận và đau xót trước việc làm trên. Chúng tôi sẽ làm việc với tất cả các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ trách nhiệm về vấn đề này.” ông Bào nói.
    Còn ông Nguyễn Quốc Tuấn, giám đốc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, cho biết trước khi tiến hành thi công, công ty đã cho di dời tất cả các ngôi mộ vô chủ trên bãi đất làm bãi đỗ xe.
    “Những ngôi mộ vô chủ được chúng tôi cho cất bốc, di dời phần hài cốt về cùng một vị trí tập trung, có sổ sách ghi lại rõ ràng và hiện vẫn còn nguyên vẹn. Phần bị vùi lấp trên mặt bằng chỉ là phần lăng, mộ thôi.” ông Tuấn nói.
    Trả lời câu hỏi tại sao khi san ủi mặt bằng, đơn vị thi công không thông báo với chính quyền địa phương việc có lăng mộ cổ trên diện tích đất đang thi công thì ông Tuấn nói rằng không rõ, có lẽ do ngôi mộ cổ không lớn.
    Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hà, chánh thanh tra Sở Văn hóa, thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết trước mắt sẽ lập biên bản việc tìm thấy tấm bia đá tại khu vực nghi là lăng của vợ vua Tự Đức.
    Tấm bia này tạm thời sẽ giao lại cho chính quyền địa phương bảo vệ nhằm phục vụ công tác thẩm định trong thời gian tới.
     “Chúng tôi sẽ làm việc với các bên liên quan trong thời gian sớm nhất để làm rõ trách nhiệm vụ việc này thuộc về ai và xử lý theo pháp luật.” ông Hà nói.
    Như Tuổi Trẻ online đã thông tin, nhiều người dân sống gần khu vực lăng vua Tự Đức, (phường Thủy Xuân, TP Huế) phán ánh với Tuổi Trẻ việc lăng mộ bà Mỹ Phi  vợ vua Tự Đực bị một đơn vị dùng máy ủi san lấp để làm bãi đỗ xe.
    Theo đó, khu vực mà người dân cho rằng có lăng mộ bà Mỹ Phi bị san lấp nằm trên một quả đồi, đối diện với lăng của vua Tự Đức và rộng 17.000m2.
    Một người dân cho biết trước đó lăng mộ của bà này nằm ngay trong khu vực bãi đất bị san lấp, cách lăng bà Học Phi hơn 30m. Ngôi lăng này có diện tích khoảng 45m2. Lăng được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, phần tường cao khoảng 3-4m.
    Khi thấy ngôi mộ cổ bị máy xúc san ủi, nhiều người dân đã đến can ngăn đơn vị thi công nhưng không được.
    Tìm thấy bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị vùi lấp
    Cơ Quan chức năng đang lập biên bản vụ việc - Ảnh: NHẬT LINH
    Tìm thấy bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị vùi lấp
    Tấm bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức được tìm thấy chiều 24-6 - Ảnh: NHẬT LINH
    NHẬT LINH

    HLV Bình Dương khen đội hình HAGL hoàn chỉnh


    HLV Trần Bình Sự cho biết việc HAGL giành chiến thắng 2-1 trước Bình Dương là điều hoàn toàn xứng đáng khi họ có đội hình đồng đều, với những nhân tố chất lượng ở cả 3 tuyển.

    Công Phượng có cơ hội rõ ràng nhưng không ghi được bàn thắng nào.
    Công Phượng có cơ hội rõ ràng nhưng không ghi được bàn thắng nào.

    Đội bóng của bầu Đức lần thứ 2 giành chiến thắng trước Bình Dương trong mùa giải. A Hoàng và Mobi Ferh là những người lập công cho đội chủ nhà, trong khi Anh Đức ghi bàn cho đội khách. Sự trở lại của Văn Toàn, Tuấn Anh sau chấn thương đã giúp HAGL tạo ra thế trận khởi sắc trước đội bóng 4 lần vô địch V.League.


    Highlights CLB Hoàng Anh Gia Lai 2-1 CLB Bình Dương Mobi Fehr đánh đầu ghi bàn cho CLB HAGL ở phút 88 mang về chiến thắng cho đội bóng phố núi.
    "Nói chung tôi chẳng có gì mà không hài lòng cả, các cầu thủ Bình Dương đã thi đấu hết mình. Về chuyên môn, HAGL đá tốt hơn nên kết quả cũng phản ánh đúng cục diện trận đấu. Đội hình HAGL hôm nay hoàn chỉnh. Sự trở lại của Văn Toàn và Tuấn Anh đã giúp tuyến giữa của họ mạnh hơn", ông Trần Bình Sự đánh giá.
    Chiến lược gia kỳ cựu người Hải Phòng đặc biệt khen ngợi trung vệ Henrique Motta - cầu thủ mới được HAGL đưa về ở giai đoạn II. "Cậu ấy rất phù hợp với lối chơi của HAGL, đặc biệt chơi bóng bổng rất tốt nên đã hạn chế nhiều những pha tấn công của chúng tôi", ông Sự tiếp lời.
    HLV Binh Duong khen doi hinh HAGL hoan chinh hinh anh 1
    A Hoàng là người ghi bàn đầu tiên của trận đấu.
    Đây là lần thứ 2 ở mùa giải năm nay, đội bóng của bầu Đức đánh bại Bình Dương. Nhưng so với chiến thắng 1-0 ở lượt đi, trận lượt về HAGL chơi tốt hơn hẳn. Ngoài điểm mạnh là khả năng kiểm soát bóng vượt trội, đội bóng phố núi còn chơi phòng ngự tốt hơn khi Mobi Ferh và Motta phối hợp ăn ý.
    Về phần mình, HLV Nguyễn Quốc Tuấn của HAGL cũng bày tỏ sự hài lòng với phong độ của Henrique Motta và tinh thần của toàn đội. Chiến lược gia này có chút tiếc nuối dành cho đội trưởng Công Phượng.
    "Hôm nay Phượng là người lôi kéo và tạo cơ hội ghi bàn cho Văn Toàn, Hồng Duy. Cậu ấy đá hơi lùi, rất đáng tiếc khi Phượng có cơ hội rõ ràng nhưng không thể ghi được bàn thắng nào. Nhưng dẫu sao tôi rất vui với phong độ của toàn đội ngày hôm nay".
    Ở vòng đấu tiếp theo diễn ra ngày 28/6, HAGL sẽ làm khách trước Cần Thơ - đối thủ họ đã thắng 3-0 ở lượt đi. Còn Bình Dương trở về sân nhà để tiếp đón CLB Sài Gòn.

    HAGL thắng Bình Dương 2-1, CLB Hà Nội đánh bại CLB Hải Phòng 2-0

    Nhờ bàn thắng của Mobi Fehr ở phút 88, HAGL đánh bại Bình Dương 2-1. Trong khi đó, CLB Hà Nội vượt qua CLB Hải Phòng 2-0 dù phải thi đấu thiếu người ở vòng 14 V.League.
    Nguyễn Đăng
    Ảnh: Gia Bảo

    Vì sao hầu hết súc vật đại tiện đều mất khoảng 12 giây?

    • 24 tháng 6 2017


    Bản quyền hình ảnh David Hosking / Alamy Stock Photo
    Image caption Voi đại tiện với tốc độ 6cm/giây, gần gấp sáu lần tốc độ của chó.

    Chó, người và voi mất cùng khoảng thời gian để đại tiện, mặc dù có kích cỡ khác nhau rất lớn.
    Người Trung Quốc cổ đại có môn đoán phân, chẩn đoán sức khoẻ dựa trên hình dạng, kích thước và kết cấu của phân. Người Ai Cập, người Hy Lạp và gần như mọi nền văn hoá cổ đại cũng vậy. Ngay cả ngày nay, bác sĩ của bạn có thể hỏi bạn về lần cuối bạn đại tiện và mô tả nó một cách hết sức chi tiết.
    Chắc chắn rằng sẽ ái ngại khi phải nói điều này. Nhưng đó là nơi khoa học đi vào, bởi vì những gì chúng ta không muốn bàn vẫn có thể gây hại. Hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm ruột, nhiễm trùng đường tiêu hóa và các bệnh đau ruột làm cho người Mỹ tốn hàng tỷ đô la mỗi năm.
    Nhưng cố gắng để ngăn chặn những vấn đề này không phải là động lực chính của chúng tôi để cố gắng tìm ra tính vật lý của việc đại tiện. Đó là cái gì khác, nguy hiểm hơn nhiều.
    Nhiều năm thay tã và rồi đổ bô đã biến tôi từ người non nớt về phân tích phân thành người am hiểu lão luyện. Cuộc sống của tôi trôi qua với hàng loạt hình ảnh: phân vón cứng như hạt đậu đến phân dài mượt như con rắn, đến một vũng nước màu nâu.
    Không như người xưa, chúng tôi không tin rằng có thể đoán được tương lai từ phân của trẻ em. Nhưng chúng tôi có nghĩ rằng cũng đáng để cố gắng tìm hiểu từ đâu mà có tất cả các hình dạng đó. Có một phòng thí nghiệm để trả lời các câu hỏi về thế giới hàng ngày là một trong những thú vui khác biệt của một nhà khoa học.
    Là nhà năng động chất lỏng, chúng tôi đã hợp sức với bác sĩ phẫu thuật đại trực tràng Daniel Chu và hai sinh viên năng nổ, Candice Kaminski và Morgan LaMarca, là những người quay phim việc đại tiện và lấy phân bằng tay của 34 loài động vật có vú ở bách thú Atlanta để đo tỷ trọng và độ nhớt của chúng.
    Chúng tôi được biết hầu hết các con voi và các động vật ăn cỏ khác tạo ra "phân nổi" trong khi hầu hết hổ và các loài ăn thịt khác tạo ra "phân chìm". Chúng tôi cũng phân loại phân từ thối nhiều nhất đến thối ít nhất, bắt đầu từ hổ và tê giác và đi mãi tới gấu trúc. Các loại động vật đa dạng của vườn thú cung cấp cho chúng tôi một loạt các kích cỡ và hình dạng phân là những bằng chứng độc lập để xác nhận mô hình toán học của chúng tôi về thời gian đại tiện.
    Chúng tôi cũng đặt phân trong một thiết bị gọi là "nhuyễn kế", một máy trộn chính xác có thể đo được các tính chất của chất lỏng và chất rắn giống như chocolate và dầu gội đầu. Phòng thí nghiệm của chúng tôi chia sẻ hai nhuyễn kế với nhà vật lý Alberto Fernandez-Nieves thuộc Georgia Tech. Chúng tôi đã phân loại "nhuyễn kế sạch" và "nhuyễn kế Ddavid Hu" mà nó đã chứng kiến được sự phân chia rõ ràng nước bọt, chất nhầy và phân của loài ếch.
    Chúng tôi đã học gì khác nữa? Động vật lớn hơn có phân dài hơn. Và động vật lớn hơn cũng đại tiện nhanh hơn. Ví dụ, voi đại tiện với tốc độ 6cm/giây, gần gấp sáu lần tốc độ của chó. Tốc độ đi vệ sinh của con người khoảng 2cm/giây.
    Xét kết hợp thì điều này có nghĩa là thời gian đi đại tiện là không đổi với nhiều loài động vật, khoảng 12 giây (cộng hoặc trừ 7 giây), mặc dù thể tích khác nhau rất nhiều. Theo sự phân bố đường cong hình chuông thì 66% động vật mất từ 5 đến 19 giây để đại tiện. Đó là một khoảng nhỏ đáng ngạc nhiên vì phân của voi có thể tích 20 lít, lớn hơn gần một nghìn lần so với phân chó, là 10ml. Làm thế nào động vật lớn lại có thể đại tiện với tốc độ cao như vậy?
    Câu trả lời, chúng tôi tìm thấy, nằm trong đặc tính của một lớp chất nhầy cực kỳ mỏng bao phủ thành ruột. Lớp nhầymỏng như tóc người, mỏng đến mức mà chúng ta chỉ có thể đo được nó bằng cách cân phân khi chất nhầy bay hơi. Mặc dù mỏng, chất nhầy rất trơn, nó nhớt hơn 100 lần so với phân.
    Trong quá trình đại tiện, phân di chuyển như một cái nút rắn. Do đó, trong điều kiện lý tưởng, chiều dài và đường kính của phân được xác định đơn giản bằng hình dạng trực tràng và ruột già. Một trong những phát hiện lớn của nghiên cứu của chúng tôi là phân mở rộng ra ở khoảng ở giữa của chiều dài ruột già tính từ trực tràng lên.
    Xét chiều dài phân cùng với các đặc tính của chất nhầy, nay chúng ta có một câu chuyện vật lý gắn kết về việc đại tiện xảy ra như thế nào. Động vật lớn hơn có phân dài hơn, nhưng cũng có chất nhờn dày hơn, cho phép chúng đạt được tốc độ cao với cùng áp suất. Nếu không có lớp nhầy này, không thể đại tiện được. Sự biến đổi chất nhầy có thể góp phần gây ra một số bệnh, kể cả táo bón mãn tính và thậm chí là nhiễm trùng do vi khuẩn như loại C. difficile trong đường tiêu hóa.
    Ngoài việc đơn giản đi theo sự tò mò khoa học, việc đo đếm phân của chúng tôi cũng đã có một số ứng dụng thực tiễn. Dữ liệu về đại tiện của chúng tôi đã giúp chúng tôi thiết kế tã lót cho phi hành gia. Các phi hành gia muốn cần mặc bộ quần áo vũ trụ trong 7 ngày nhưng bị hạn chế bởi tã của họ. Lợi dụng độ nhớt của phân, chúng tôi đã thiết kế một chiếc tã tách phân để không tiếp xúc trực tiếp với da. Đó thuộc vòng bán kết trong cuộc thi 'NASA Space Poop Challenge' đầu năm nay về xử lý phân cho phi hành gia.
    Điều đó thể hiện rằng vật lý và toán học có thể được sử dụng ở khắp mọi nơi, ngay cả trong bồn vệ sinh của bạn.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét