Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 702

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                             Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 13/6/2017

                                                 Thời sự Let's cà phê sáng 14/6/2017

                                                    Tin biển đông sáng 14/6/2017

                                                                       tin quân sự

                                Bình Luận sau trận đấu Việt Nam vs Jordan 0-0 l Radio bóng đá

Hà Nội khởi tố vụ án bắt 38 cán bộ ở Đồng Tâm

  • 13 tháng 6 2017


Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm gặp dân hôm 22/4

Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vào hôm 13/6 đã ra quyết định khởi tố điều tra vụ án hình sự vụ việc xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội ngày 15/4.
Các báo Việt Nam đồng loạt tường thuật việc khởi tố vụ án "nhằm điều tra làm rõ các hành vi bắt giữ người trái pháp luật theo Điều 123 và hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự".
Hôm 15/4, người dân Đồng Tâm đã bắt giữ hơn 30 người gồm cán bộ, cảnh sát cơ động để đòi giới chức thả chín người dân bị công an bắt, đồng thời xử lý các khiếu nại đất đai.
Nhìn lại vụ Đồng Tâm - vì đâu nên nỗi?
Thấy gì từ vụ Đồng Tâm?Một người dân chào những cảnh sát cơ động khi họ được thả tự do hôm 22/4

Bản quyền hình ảnh REUERS/Kham
Image caption Một người dân chào nhóm cảnh sát cơ động khi họ được thả tự do hôm 22/4
Hôm 22/4, khi đến Đồng Tâm để đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được truyền thông dẫn lời:
"Tôi từng làm điều tra, từng làm thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, giám đốc công an thành phố, hôm nay tôi về với tư cách chủ tịch TP. Tôi ghi nhận việc làm của bà con là từ bức xúc đất đai, từ việc bắt giữ người không công bố lệnh, không mặc trang phục, bắt đưa lên ô tô.
"Tôi tin đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Luật pháp có quy định thành khẩn, khắc phục hậu quả, tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ."
Ông Chung cũng đã viết bản cam kết gồm 3 điều với người dân xã Đồng Tâm.
Thứ nhất, ông cam kết trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra về đất đai.
Thứ hai, cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm.
Thứ ba, ông cam kết chỉ đạo điều tra, xác minh việc bắt và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình (83 tuổi, ở xã Đồng Tâm).

Quy hoạch Sơn Trà: Nóng từ nghị trường đến hàng nước


Phó thủ tướng Đức Đam cho biết không chỉ đại biểu Quốc hội mà khi đi taxi, xe ôm, hay ngồi hàng nước cũng có người dân hỏi về Sơn Trà.
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch chiều 13/6, những câu hỏi về tương lai của bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đã làm nóng không khí nghị trường. Trước băn khoăn của nhiều đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đăng đàn, đưa ra góc nhìn đa chiều về quy hoạch bán đảo Sơn Trà.


Nếu Đà Nẵng muốn giữ nguyên Sơn Trà, Chính phủ sẽ đồng ý Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Nếu kết quả làm việc đi đến thống nhất giảm quy mô đầu tư xuống thì Chính phủ sẽ đồng ý. Nếu Đà Nẵng thấy chưa cần phải làm du lịch ở bán đảo Sơn Trà thì Chính phủ cũng hoan nghênh.

Nếu Đà Nẵng muốn giữ nguyên Sơn Trà, Chính phủ sẽ đồng ý

Ông Vũ Đức Đam cho biết không chỉ đại biểu Quốc hội mà khi đi taxi, xe ôm, hay ngồi hàng nước cũng hỏi về Sơn Trà. Tuy dư luận quan tâm nhưng cơ quan nhà nước như Bộ Văn hoá hay UBND Đà Nẵng lại chưa phát biểu đầy đủ và chính thức.
Nhấn mạnh tính hợp pháp của quy hoạch Sơn Trà, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sau khi có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bản quy hoạch, Chính phủ đã yêu cầu xem xét các ý kiến một cách cầu thị, khoa học và công khai.
Quy hoach Son Tra: Nong tu nghi truong den hang nuoc hinh anh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những phát biểu cụ thể hơn về quy hoạch bán đảo Sơn Trà.
“Tôi đã trực tiếp đến tận nơi, nhìn tận mắt những gì đã, đang và cần phải làm. Tôi cũng đọc mấy trăm trang tài liệu, mời kiến trúc sư đồ án lên hỏi. Từ đó, tôi đã đưa ra quyết định tạm dừng quy hoạch cho đến khi các bên tiếp thu ý kiến. Quy hoạch này chưa hề được triển khai”, ông Đam khẳng định.
Phó thủ tướng cũng cho rằng trước 2013, Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư cho 25 dự án với số lượng 1.400 phòng khách sạn, 1.920 căn biệt thự. Do đó, “dự án nào trên bán đảo Sơn Trà nếu có vi phạm phải được quản lý và xử lý bởi UBND TP Đà Nẵng”.
Theo ông Đam, quy hoạch Sơn Trà được thực hiện bởi cơ quan tư vấn gồm các nhà chuyên môn vừa bảo tồn đa dạng sinh hoạc vừa đảm bảo quốc phòng an ninh.
“Con số 1.600 phòng không phải là ý chí hành chính. Kiến trúc sư trưởng nói với tôi rằng đây là tính toán trên công thức mô hình trên ngành du lịch, có thể từ 1.600 đến 3.200 phòng. Sau đó, hội đồng của Bộ ấn định lấy ngưỡng thấp 1.600 với tinh thần ưu tiên bảo tồn”, ông Đam chia sẻ.
Theo quan điểm của Phó thủ tướng, Sơn Trà chỉ đóng góp một phần nhỏ cho du lịch cả nước. Vì thế, phát triển Sơn Trà chủ yếu phục vụ người dân và TP Đà Nẵng. Với tư cách là người ký quy hoạch, ông Vũ Đức Đam cũng đã yêu cầu UBND Đà Nẵng làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng để đi đến đồng thuận nhằm có quy hoạch tốt cho phát triển.
“Nếu kết quả làm việc đi đến thống nhất giảm quy mô đầu tư xuống bất cứ mức nào, miễn là dưới 1.600 phòng thì Chính phủ sẽ đồng ý. Nếu Đà Nẵng thống nhất thấy chưa cần phải làm du lịch ở bán đảo Sơn Trà thì Chính phủ cũng hoan nghênh”, ông Đam nói.

Quy hoạch bán đảo Sơn Trà là sự việc nóng

Trước đó, khi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Thiện về quy trình lập quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Bà Thuý chất vấn về tiêu chí đưa ra con số 1.600 phòng trong quy hoạch cũng như quan điểm của bộ trưởng về vấn đề này.
Bộ trưởng Thiện thừa nhận quy hoạch bán đảo này là sự việc nóng. Bản thân ông cũng rất trăn trở với các ý kiến đóng góp của người dân.
Về cơ sở, ông Thiện khẳng định quy hoạch Sơn Trà căn cứ vào Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị và Chiến lược quy hoạch phát triển khu du lịch phía nam tầm nhìn 2030. Năm 2014, Bộ đã lập quy hoạch, cơ quan chủ trì soạn thảo đã nhận được góp ý của 11 bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch đầu tư...
Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, trước khi quy hoạch ra đời thì Đà Nẵng đã cấp phép cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án du lịch. Trong số đó có 11 dự án lưu trú, được cấp phép với số lượng 5.049 phòng. Tuy nhiên, khi làm quy hoạch chuyên gia yêu cầu cắt xuống từ hơn 5.000 xuống 1.600 phòng.
Người đứng đầu ngành văn hoá khẳng định quan điểm phát triển bền vững, có trách nhiệm, ưu tiên bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. “Từ 1.600, chúng tôi phòng sẽ tiến hành giảm tối đa, tối đa bao nhiêu căn cứ vào tình hình cụ thể”, ông Thiện nói.
Tuy nhiên, Bộ Văn hoá cũng cho rằng với các dự án đã được cấp phép trên bán đảo Sơn Trà, trách nhiệm xử lý thuộc về UBND Đà Nẵng.
“Không thể nói chỉ giao Sơn Trà cho Đà Nẵng”
Sau phần trả lời của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng "bán đảo Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng do đó khi nó có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc".
"Sơn Trà giống như Sơn Đoòng, Cát Bà, Hạ Long... bao nhiêu xương máu đã đổ để bảo vệ giao cho con cháu mai sau nên không thể nói chỉ giao Sơn Trà cho Đà Nẵng. Riêng tôi, vấn đề tại Sơn Trà nếu cần phải hỏi ý kiến rộng rãi hơn và Chính phủ phải vào cuộc. Cá nhân tôi cho rằng tại Sơn Trà xây dựng 300 phòng là nhiều vì số phòng tại Đà Nẵng đang dư, mà từ Đà Nẵng lên Sơn Trà chỉ hơn chục km thôi", đại biểu đoàn TP.HCM nói.

Xới núi Sơn Trà: Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị lên Quốc hội

Hiệp hội Du lịch đưa ra 6 kiến nghị gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, “xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển Sơn Trà".
Nhóm phóng viên

Tặng hàng trăm áo mưa trong mưa Sài Gòn

13/06/2017 22:13 GMT+7
    TTO - Giữa cơn mưa lớn, Đoàn thanh niên thuộc Ban quản lý đường hầm sông Sài Gòn đem thùng áo mưa ra phát miễn phí cho người đi xe máy bị mắc mưa.
    Tặng hàng trăm áo mưa trong mưa Sài Gòn
    Anh Nguyễn Ngọc Minh, nhân viên cứu hộ đường hầm sông Sài Gòn, phát áo mưa miễn phí cho người đi đường - Ảnh: HỮU THUẬN
    Cơn mưa rào tối 13-6 khiến nhiều người dân di chuyển từ quận 2 về quận 1 (TP.HCM) qua đường hầm sông Sài Gòn không kịp trở tay và phải trú mưa tại cửa hầm.
    Tại đây, ban quản lý đường hầm sông đã bố trí một thùng đựng áo mưa miễn phí với số lượng lên đến hàng ngàn chiếc và phục vụ người dân 24/24 mỗi khi trời đổ mưa.
    Anh Trương Văn Huân đi từ quận 2 vào quận 1 nhưng gặp mưa lớn, trú tạm trước miệng hầm sông thì được thanh niên xung phong phát áo mưa miễn phí. Anh chia sẻ: “Gặp mưa lớn nên tôi trú tạm ở đây, được CSGT mang áo mưa ra tôi thấy bất ngờ lắm, thấy CSGT quan tâm tới dân nên trong lòng rất mừng”.
    Trong vòng 1 giờ đồng hồ, đã có hàng trăm người nhận áo mưa miễn phí để có thể tiếp tục di chuyển.
    Thượng úy Trần Tuấn Anh thuộc đội CSGT Bến Thành, Q.1 cho biết: “Người dân gặp mưa khi di chuyển qua đây thì chúng tôi đều vui vẻ hỗ trợ hết mình để mọi người không bị ướt. Trong thời gian tới, việc phát áo mưa miễn phí sẽ vẫn tiếp tục đến hết mùa mưa”.
    Tặng hàng trăm áo mưa trong mưa Sài Gòn
    Người dân vui vẻ khi nhận được áo mưa khi trú mưa tại miệng hầm sông Sài Gòn - Ảnh: HỮU THUẬN
    Tặng hàng trăm áo mưa trong mưa Sài Gòn
    Anh Trương Văn Huân cảm kích khi được tặng áo mưa - Ảnh: HỮU THUẬN
    Tặng hàng trăm áo mưa trong mưa Sài Gòn
    Hai cha con được giúp đỡ trong trời mưa - Ảnh: HỮU THUẬN
    Tặng hàng trăm áo mưa trong mưa Sài Gòn
    Những ai trú mưa trước miệng hầm đều được giúp đỡ nhiệt tình - Ảnh: HỮU THUẬN
    Tặng hàng trăm áo mưa trong mưa Sài Gòn
    Thượng úy Trần Tuấn Anh thuộc đội CSGT Bến Thành tặng áo mưa cho người dân - Ảnh: HỮU THUẬN
    Tặng hàng trăm áo mưa trong mưa Sài Gòn
    Thùng áo mưa miễn phí tại hầm sông Sài Gòn phục vụ người dân 24/24 - Ảnh: HỮU THUẬN
    HỮU THUẬN

    Hàng loạt trạm thông tin du lịch ở TP HCM bị 'đắp chiếu'

    Sau nhiều năm lắp đặt và không phát huy hiệu quả, nhiều trạm thông tin du lịch, xe buýt tại TP HCM bị hư hỏng, hoang phế.
     
    Trạm thông tin du lịch được lắp đặt, đưa vào sử dụng từ năm 2008 để chỉ dẫn tham quan TP HCM. Dự án được đầu tư 32 tỷ đồng cho 100 trạm, trong giai đoạn đầu lắp đặt 13 trạm ở quận 3 và quận 5. Được kỳ vọng là một trong những chiến lược phát triển kinh tế du lịch bằng công nghệ thông tin của thành phố, tuy nhiên, hiện nay hàng loạt các trạm điện tử đều bị hư hỏng, "đắp chiếu".
     
    Trạm thông tin du lịch góc đường Cách Mạng Tháng Tám - Tú Xương (quận 3) trở thành nơi chứa rác thải. "Trạm này hư lâu rồi nhưng không thấy ai sửa chữa. Máy móc để gỉ sét nên bà con thường đem rác ra đây đổ", ông Long, xe ôm ven đường, nói.
     
    Lâu ngày không sử dụng và bảo quản, những mảng sắt tại trạm thông tin du lịch trên vỉa hè đường Võ Văn Tần (quận 3) bị bong tróc sơn, hoen gỉ.
     
    Trạm thông tin du lịch gần Hồ Con Rùa trở nên hoang phế nhiều năm nay. "Thấy trạm không có ai sử dụng nên tôi mới tận dụng làm chỗ trú mưa", ông Văn Ngọc, làm nghề thu gom phế liệu, chia sẻ.
     
    Màn hình cảm ứng 17 inch để tra cứu thông tin du lịch tại góc đường Võ Văn Tần – Nam Kỳ Khởi Nghĩa hư hỏng và bị vẽ bậy chằng chịt.
     
    Mạch điện tại trạm du lịch trên đường Phạm Ngọc Thạch bị hở một mảng lớn. "Tôi nghĩ các trạm điện tử đã hỏng nặng thì nên tháo dỡ cho vỉa hè thông thoáng hoặc sửa chữa để đảm bảo an toàn cho du khách và người đi đường", Hương Chi, du khách đến từ Hà Nội, nói.
     
    Những mối hàn trên nóc trạm thông tin du lịch bị gỉ sét vì nhiều năm không được bảo dưỡng, tu sửa.
     
    Gạch lát nền tại các trạm du lịch trên đường Phạm Ngọc Thạch bị bong tróc, xuống cấp trầm trọng.
     
    Ngay trước Bảo tàng chứng tích chiến tranh (quận 3), trạm thông tin du lịch đã hư hỏng lâu ngày, du khách không thể sử dụng. "Có lúc đi qua đây, chúng tôi rất muốn sử dụng trạm điện tử để biết thêm thông tin du lịch nhưng các màn hình đều đen kịt. Thật đáng tiếc", Brian Roseach, du khách Mỹ, chia sẻ.
     
    Màn hình cảm ứng bị đập vỡ khiến trạm thông tin điện tử trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) không thể sử dụng.
     
    Không chỉ có các trạm thông tin du lịch, nhiều trạm thông tin xe buýt tại các quận 1,3 và 5 cũng đang bị hư hỏng, ít người sử dụng.
     
    Ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành Vận tải hành khách công cộng -cho biết, năm 2013, Công ty quảng cáo Đất Việt đã tự bỏ kinh phí lắp đặt thí điểm 54 trạm thông tin xe buýt nhằm phục vụ việc đi lại của người dân, nhưng do diện tích các trạm nhỏ, không thu hút được quảng cáo, cùng với thói quen của người dân nên không phát huy được hiệu quả.

    "Vừa qua, công ty đã báo cáo và kiến nghị với trung tâm hai hướng giải quyết là thu hồi, tháo dỡ hoặc bàn giao các trạm thông tin cho UBND TP để quản lý và tiếp tục sử dụng", ông Trung nói.
    Thành Nguyễn

    Tách thửa: Nơi chỉn chu, nơi nhếch nhác

    Tách thửa: Nơi chỉn chu, nơi nhếch nhác
    (PL)- Nhiều khu vực được làm hạ tầng và phân lô xong nhưng chỉ một thời gian ngắn, đường nội bộ đã nứt nẻ, vỉa hè xuống cấp...
    Năm 2014 UBND TP.HCM ban hành Quyết định (QĐ) 33 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP. Ba năm kể từ ngày QĐ này có hiệu lực, các quy định đã góp phần tạo điều kiện cho người dân có nhà ở hợp pháp. Tuy nhiên, cạnh đó cũng có rất nhiều bất cập phát sinh, không ít tổ chức, cá nhân trục lợi từ những quy định này...
    Những “tiểu dự án” chỉn chu
    Chúng tôi đến khu nhà ở Nam Khang trên đường Nguyễn Duy Trinh, phường Long Trường, quận 9, rộng gần 2.000 m2. Từ ngoài cổng vào, chúng tôi nhầm tưởng như một dự án triển khai bài bản chứ không phải chỉ phân lô, tách thửa như thường thấy ở những khu đất khác. Mỗi lô đất được tách có diện tích từ trên 50 m2, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại QĐ 33.
    Khu nhà ở này đã hoàn thiện hạ tầng, đường rộng, được đổ nhựa chắc chắn, vỉa hè và cống thoát nước đầy đủ. Những dãy bóng cao áp bên cạnh những cây xanh mới trồng cho thấy khu đất được phân lô rất hợp lý. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống dây cáp viễn thông và dây điện được đi âm, không để nổi khiến không gian của khu nhà ở rất rộng và thoáng. Theo khảo sát của chúng tôi, đây là một trong những khu hiếm hoi ở quận 9 được phân lô một cách bài bản như thế.
    Một “tiểu dự án” khác chúng tôi ghé tới là khu nhà Minh Ân ở đường XT6, xã An Phú Đông 1, huyện Hóc Môn. Khu dân cư này đã có người dân vào ở với những căn nhà hai tầng khang trang, các căn nhà có diện tích 80-126 m2. Về ở đây từ đầu năm 2016, ông Lê Hữu Cường cho biết: Gần hai năm sinh sống, mọi thứ trong khu nhà ở từ đường sá đi lại, cấp thoát nước đều ổn.
    Ông Cường cho hay lúc trước ông mua đất với giá 900 triệu đồng (khoảng 7 triệu đồng/m2), sau đó xây xong mới vào ở. “Tôi thích khu vực này vì rất thông thoáng, sạch sẽ, đường sá rộng rãi, không gian rất yên tĩnh. Với giá tiền này, rất khó để mua nhà ở những dự án với diện tích như nhà tôi đang ở, lại có đầy đủ hạ tầng như thế” - ông Cường hài lòng nói.
    Đặc biệt, tìm đến khu nhà ở Vạn Xuân tại phường Thạnh Lộc, quận 12, nếu không được giới thiệu thì chúng tôi cũng rất khó tưởng tượng đây chỉ là một khu phân lô, tách thửa thông thường. Đó là một khu nhà ở hơn 20 căn, nhà cửa thiết kế rất đẹp, đồng bộ, có hồ bơi, một công viên nhỏ được bố trí cây xanh, tiểu cảnh khá hài hòa và xinh xắn. Đồng thời khu vực có cả bảo vệ trực 24/24 giờ.
    Ông Tạ Minh Huân, một cư dân trong “tiểu dự án” này cho biết các gia đình ở đây còn góp tiền lắp tám camera an ninh để bảo vệ cho toàn khu nhà ở. “Chúng tôi đã về sống tại đây hơn hai năm, cơ sở hạ tầng, nhà cửa đều tốt. Không những thế còn có cả hồ bơi, công viên, rất lý tưởng cho người dân cũng như các cháu nhỏ có không gian vui chơi” - ông Huân nói. Ông còn cho biết thêm khu vực phường Thạnh Lộc thường xuyên xảy ra ngập mỗi khi có mưa lớn hoặc triều cường nhưng khu nhà ở này vẫn không bị ảnh hưởng gì.
    Tách thửa: Nơi chỉn chu, nơi nhếch nhác - ảnh 1
    Một khu đất được phân lô, tách thửa vẫn chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng. Ảnh: DUY - GIANG
    Tách thửa: Nơi chỉn chu, nơi nhếch nhác - ảnh 2
    Một khu đất được tách thửa, phân lô hạ tầng làm còn sơ sài. Ảnh: VH
    Và những nơi dân chưa hài lòng
    Ghi nhận tại các khu vực phân lô nhiều như quận 9, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, chúng tôi nhận thấy tất cả khu phân lô đều tuân theo quy định tại QĐ 33. Tuy nhiên, những khu được phân lô bài bản, chỉn chu như đã nêu trên không phải chiếm đa số.
    Tại quận 9, kề bên khu đất của Công ty Nam Khang là một khu đất do Công ty Saigon Newland phân lô. Một người dân sống gần đó cho biết khu đất này được hoàn thiện hạ tầng từ năm 2014. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, đã bốn năm trôi qua nhưng hiện nay chỉ có duy nhất… một căn nhà đang trong quá trình xây dựng. Những con đường trong nội khu cũng làm đúng theo tiêu chuẩn của QĐ 33 nhưng vỉa hè xuống cấp, bể gạch hoặc sụt lún.
    Chúng tôi gặp ông Lê Mạnh Đạt, một người dân đã mua nhà trong khu này đang đi thăm đất. Ông Đạt cho hay lô đất của ông có diện tích 88 m2, đầu năm 2017 ông mua giá 1,9 tỉ đồng. Do chưa có tiền để xây nhà nên ông Đạt tạm thời chưa xây dựng. Chỉ vào phần vỉa hè bị bể lởm chởm, ông Đạt lo lắng: “Tôi thấy hạ tầng làm còn sơ sài, chưa vào ở mà thấy đã xuống cấp rồi”.
    Khu đất này nằm cách khu nhà ở Nam Khang kế bên chỉ một hàng rào nhưng có sự chênh lệch nhau về cao độ nền, bên thấp bên cao. Một người dân ở sát ranh khu đất này cho biết sau này nếu chủ đầu tư khu đất này không đảm bảo được vấn đề thoát nước thì khu nhà ở trong tương lai này sẽ lãnh đủ.
    Chúng tôi tìm đến một khu đất nằm sâu sau chợ Long Trường (phường Long Trường, quận 9), có diện tích gần 2.000 m2, được phân ra gần 40 nền. Ông Hải, người dân sống kế bên, cho biết khu này vừa được làm hạ tầng và phân lô xong từ ba tháng nay. Mới chỉ một thời gian ngắn nhưng chúng tôi thấy đường nội bộ đã nứt nẻ...
    Hậu quả của những khu nhà ở làm hạ tầng qua loa, sơ sài sẽ được nhìn thấy ngay sau khi người dân vào ở. Đó là trường hợp xảy ra ở một khu đất phân lô tại hẻm 53 Phan Văn Hớn, xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn. Mua nhà trong khu dân cư này được hơn một năm, bà Đặng Thị Rơi cho biết ban đầu nhìn cũng đẹp, sạch sẽ nhưng từ khi về ở đến nay, con đường trước nhà đã nhiều lần sụt lún.
    “Chúng tôi phải gia cố thường xuyên nhưng mỗi khi mưa xuống là đường lại sụt xuống. Khi đường sụt xuống thì chúng tôi mới phát hiện bê tông rất ít, chủ yếu là cát nên cứ bị sụt hoài” - bà Rơi nói.
    Một số điểm còn tranh cãi của dự thảo tách thửa
    Từ năm 2016, UBND TP.HCM đã giao Sở TN&MT soạn thảo văn bản để thay thế QĐ 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.
    Gần một năm bàn về việc sửa đổi QĐ 33, mới đây Sở TN&MT đã có tờ trình và dự thảo gửi UBND TP xem xét. So với QĐ 33, dự thảo lần này có nhiều điểm mới, trong đó một số nội dung còn có nhiều ý kiến khác nhau.
    Về việc tách thửa trong khu vực đất quy hoạch dân cư xây dựng mới: Quan điểm của Sở QH-KT và nhiều địa phương cho rằng quy hoạch dân cư xây dựng mới bản chất cũng là đất dân cư nên vẫn phải được tách thửa để đảm bảo quyền lợi của người dân. Một số địa phương như Nhà Bè, Hóc Môn thì có quan điểm ngược lại vì lo ngại sẽ hình thành những khu thiếu kết nối hạ tầng và Nhà nước cũng rất khó quản lý.
    Về quy định đất ở từ 2.000 m2 phải lập dự án theo quy định của Luật Nhà ở: Các địa phương cho rằng thực tế rất nhiều trường hợp chủ đất phân lô có diện tích lớn mà không lập dự án. Khi không lập dự án thì sẽ dẫn tới quá tải về hạ tầng.
    Về khái niệm nhà ở hiện hữu: Tại QĐ 33 có quy định thửa đất có nhà ở hiện hữu thì sẽ được tách với diện tích nhỏ hơn so với thửa đất trống. Tuy nhiên, QĐ 33 lại không quy định cụ thể nhà ở hiện hữu là như thế nào nên rất nhiều chủ đất khi phân lô chỉ làm một cái nhà sơ sài để đối phó.
    Dự thảo lần này quy định nhà ở hiện hữu phải là nhà được hình thành trước ngày QĐ 33 có hiệu lực (ngày 15-10-2014), đã được cấp giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện cấp giấy.
    Hôm nay tọa đàm “Ngăn chặn tách thửa biến tướng”
    Từ phản ảnh của các quận/huyện về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 33/2014, UBND TP.HCM đang xem xét, sửa đổi quyết định này để quy hoạch của các địa phương không bị phá vỡ làm phát sinh nhiều hệ lụy trong công tác quản lý đô thị.
    Nhằm mục đích làm rõ các bất cập của Quyết định 33, đồng thời đóng góp ý kiến để UBND TP có những quyết định phù hợp, sáng nay (14-6) Pháp Luật TP.HCM tổ chức tọa đàm “Ngăn chặn tách thửa biến tướng”.
    Tọa đàm xoay quanh một số nội dung như: Quyết định 33 đã được các quận/huyện thực hiện như thế nào? Các mặt được và những hạn chế? Những nội dung nào cần được chỉnh sửa cho phù hợp thực tế? Việc không cho đất ở khu dân cư mới không được tách thửa có hợp lý không? Có nên tiếp tục phân ra đất trống và đất có nhà hiện hữu để từ đó quy định diện tích tách thửa? Người mua đất được tách thửa nên lưu ý gì để tránh rủi ro về mặt pháp lý?...
    Khách mời gồm đại diện UBND một số quận/huyện, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM, đại diện một số doanh nghiệp bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, một số báo, đài...
    ‘Đầu nậu’ đã lách gì ở quyết định tách thửa?
    Từ khi Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực, TP.HCM cũng tiến hành soạn thảo văn bản thay thế Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP để thống nhất với các điều khoản của luật và phù hợp với thực tiễn TP.
    Sau ba năm ban hành và đi vào thực tiễn, hàng loạt khu nhà ở đã được hình thành nhờ Quyết định 33. Thời điểm này, đến bất kỳ quận/huyện vùng ven và ngoại thành nào cũng rất dễ nhận ra những khu nhà ở ra đời theo quyết định này. Điều này cũng có nghĩa hàng ngàn người dân, trong đó không ít là những người có thu nhập thấp và trung bình có thể tạo lập nhà ở hợp pháp, hợp với khả năng tài chính và có một chỗ an cư lạc nghiệp. Điều mà không dễ dàng gì có thể mua được từ các dự án phát triển nhà ở với giá từ 10 con số như hiện nay.
    Tuy nhiên, quá trình thực hiện theo Quyết định 33, đã có không ít trường hợp vì lợi nhuận nên đã phân lô một cách vội vã, làm hạ tầng sơ sài, qua loa dẫn đến những khu nhà ở kém chất lượng. Thậm chí nhiều khu vừa đi vào ở, hạ tầng đã xuống cấp, rất có thể trong tương lai đây chính là những khu ổ chuột mới. Khi đó không chỉ chính quyền TP phải đau đầu giải quyết hệ lụy mà chính những người dân ở trong những khu nhà ở này phải chịu nhiều thiệt thòi nhất.
    Khi đặt vấn đề sửa Quyết định 33, rất nhiều ý kiến nhận định: Quyết định này đang bị các “đầu nậu” lợi dụng, lách quy định để trục lợi, chẳng hạn như một số trường hợp xây những căn nhà tạm bợ để làm cơ sở tách thửa nhỏ hơn. Hoặc một số khu khi tách thửa đã làm hạ tầng không đảm bảo, không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, những vấn đề này hoàn toàn nằm trong khả năng kiểm tra, kiểm soát của chính quyền địa phương nơi có đất. Nếu chính quyền kiểm soát chặt thì khó có “đầu nậu” nào có thể qua mặt được.
    Cũng có ý kiến cho rằng có rất nhiều “đầu nậu” núp bóng người dân để phân lô, tách thửa nhằm mục đích kinh doanh. Do đó, một trong những mục đích của việc thay thế Quyết định 33 là nhằm hạn chế việc “đầu nậu” lợi dụng để mua bán bất động sản. Nhìn nhận một cách khách quan, đất đai là một tài sản có giá trị lớn, cũng là một thứ hàng hóa và mọi người dân đều có thể kinh doanh để phục vụ cuộc sống của họ. Thay vì người dân tự phân lô và bán thì họ bán lại cho “đầu nậu” làm việc này cũng hoàn toàn bình thường. Bởi vậy, nếu đặt vấn đề hạn chế không để “đầu nậu” tách thửa để kinh doanh e sẽ thiếu thuyết phục.
    Thực tế cho thấy những “đầu nậu” muốn phân lô, tách thửa được cũng phải làm đúng tất cả quy định của pháp luật, trong đó có Quyết định 33. Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận chính sự tham gia của họ đã đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Và khi họ phân lô, tách thửa dưới sự cho phép của cơ quan công quyền nên sẽ rất khó để gọi việc này là “lách” quy định. Vì vậy, vấn đề cần đặt ra là chính quyền địa phương cần phải hết sức chặt chẽ ngay từ khâu hồ sơ ban đầu cho đến lúc chủ đất thực hiện các công đoạn làm hạ tầng. Kể cả công tác hậu kiểm sau khi tách thửa cũng cần phải được chú ý tới, thay vì bỏ mặc cho người dân “tự xử”.
    Mặt khác, nếu Nhà nước rõ ràng, chặt chẽ trong quy định và thực sự nghiêm túc trong công tác tổ chức thực hiện thì không “đầu nậu” nào trục lợi được.
    HOA TRÂM
    VIỆT HOA

    Phóng viên VTV bị hành hung tại Sóc Sơn: “Sự việc xảy ra ngoài sức tưởng tượng”

    Phi Long - Duy Cường - Ảnh: Nhóm phóng viên VTV cung cấp-Thứ tư, ngày 14/06/2017 06:53 GMT+7

    Chiếc máy quay đã bị hư hỏng hoàn toàn sau vụ việc

    VTV.vn - Mặc dù không có thiệt hại về người, tuy nhiên, chiếc máy quay của nhóm phóng viên VTV sử dụng trong khi tác nghiệp tại địa bàn huyện Sóc Sơn đã bị hư hại hoàn toàn.

    Công việc của các nhà báo, phóng viên luôn đi kèm với những hiểm nguy rình rập. Để phơi bày sự thật ra ánh sáng, phản ánh đúng thực trạng của các vấn đề, sự việc, đôi khi tính mạng của các nhà báo, phóng viên có thể bị đe dọa. Vụ việc mới xảy ra đối với nhóm phóng viên VTV trong khi tác nghiệp tại địa bàn huyện Sóc Sơn là một ví dụ điển hình.
    Sau khi nhận được đơn, thư phản ánh của người dân về tình trạng lấn chiếm hàng loạt ao, hồ tại huyện Sóc Sơn để làm nhà hàng, địa điểm kinh doanh hay thậm chí xây nhà riêng, sáng ngày 13/6, nhóm phóng viên của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã tới hiện trường để xác minh thông tin. Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Phù Lỗ, Chủ tịch Lê Hồng Văn đã xác nhận với phóng viên VTV là có một số địa điểm lấn chiếm đất công ao, hồ như đơn phản ánh của người dân. Tuy nhiên, khi được đề nghị đưa nhóm phóng viên tới hiện trường để ghi hình ảnh và đưa thông tin về sự việc, lãnh đạo UBND xã Phù Lỗ đã từ chối với lý do không thuyết phục.
    Là một trong những người thuộc nhóm phóng viên VTV tới hiện trường ghi nhận sự việc, nhà báo Trần Thị Tuyết Mai - Phóng viên Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: "Khu vực được người dân phản ánh sai phạm được xây tường rào bao quanh, chiếm toàn bộ 3 ha hồ sử dụng cho mục đích riêng. Chính quyền xã Phù Lỗ đã xác nhận hồ đó là hồ thủy lợi của khu vực. Khi chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND xã đưa phóng viên tới hiện trường, Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ đã gọi điện cho ông H. là chủ của căn nhà lấn chiếm hồ thủy lợi. Sau một hồi trao đổi qua điện thoại, Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ đã nói rằng không thể đưa chúng tôi tới khu vực đó vì "lý do nhạy cảm". Tuy nhiên, để phản ánh đúng sự thật, chúng tôi vẫn tới hiện trường và phát hiện một biệt phủ rất lớn được xây dựng tại khu vực bị phản ánh sai phạm với camera giám sát và nhiều bảo vệ xung quanh".
    Phóng viên VTV bị hành hung tại Sóc Sơn: “Sự việc xảy ra ngoài sức tưởng tượng” - Ảnh 1.
    Khu vực bị phản ánh sai phạm được xây tường rào bao quanh với camera giám sát ở cổng
    Sự việc diễn ra sau đó quá bất ngờ đối với nhóm phóng viên VTV. Khi thấy một người tự xưng là chủ nhà, tên H., lái chiếc xe Mitsubishi từ trong biệt phủ đi ra, nhóm phóng viên VTV đã tiếp cận để hỏi thêm một số thông tin và xin phép được ghi hình hồ bên trong căn biệt phủ nhằm xác định có việc lấn chiếm đất công ao, hồ hay không. Tuy nhiên, thay vì hợp tác, ông H. đã lái xe đâm thẳng vào nhóm phóng viên của Đài Truyền hình Việt Nam.
    "Đúng là ngoài sức tưởng tượng. Chiếc xe bất ngờ lao thẳng vào tôi nhưng may mắn là tôi đã kịp nhảy ra và tránh được. Không dừng lại, ông H. tiếp tục lái xe đâm vào người quay phim. Chiếc máy quay bị xe ông H. đâm trúng đã rơi xuống đường. Chưa dừng lại, ông H. tiếp tục lùi xe chèn qua máy quay rồi bỏ đi" - nhà báo Trần Thị Tuyết Mai bàng hoàng kể lại.
    Phóng viên VTV bị hành hung tại Sóc Sơn: “Sự việc xảy ra ngoài sức tưởng tượng” - Ảnh 2.
    Chiếc xe lao thẳng vào nhóm phóng viên VTV và phá hỏng máy quay
    Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhóm phóng viên VTV đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ đề nghị can thiệp để bảo vệ phóng viên hiện trường, tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã đã không đến. Nhóm phóng viên VTV cũng đã gọi điện trực tiếp tới Công an huyện để trình báo về sự việc.
    "Sau khi vụ việc xảy ra, khoảng 10h00, Công an huyện đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị mời người lái xe đâm nhóm phóng viên VTV ra để nhận diện và đối chất, Công an huyện đã không làm gì. Thậm chí, cho tới khi chúng tôi hoàn thành tường trình về vụ việc vào khoảng 18h00, ông H. vẫn không được mời tới làm việc" - nhà báo Trần Thị Tuyết Mai chia sẻ.
    Phóng viên của Ban Thời sự cũng cho biết mặc dù không có tổn hại về người sau vụ việc, tuy nhiên, chiếc máy quay bị xe ông H. chèn qua hiện tại không thể hoạt động được nữa.
    "Đây là một hành vi vô cùng manh động. Điều này cũng cho thấy sự nguy hiểm của các nhà báo, phóng viên điều tra phải đối mặt trong quá trình tác nghiệp. Trong một số trường hợp, khi sự việc xảy ra, các nhà báo, phóng viên gần như không được bảo vệ, có thể bị đe dọa tới tính mạng" - nhà báo Trần Thị Tuyết Mai nhấn mạnh - "Tôi luôn mong rằng anh em báo chí sẽ được hỗ trợ, bảo vệ tốt hơn trong quá trình tác nghiệp".
    Báo điện tử VTV News sẽ tiếp tục cập nhật thêm thông tin về vụ việc.

    Những yếu tố bất ngờ tăng nguy cơ ung thư

    0 Trúc Linh (Theo Boldsky)
    ANTD.VN - Ngoài các yếu tố di truyền, một số yếu tố tưởng như vô hại cũng trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.
    ảnh 1

    Chất làm sạch không khí
    Những sản phẩm làm sạch không khí chỉ giúp che giấu mùi khó chịu. Những chất này có chứa một số chất hoá học có thể ảnh hưởng đến khứu giác ở mũi làm chúng ta không có khả năng nhận ra những mùi khác. Ngoài ra, chúng còn có thêm một loạt các hóa chất độc hại khác như acetaldehyde, benzaldehyde, methyl pyrrolidone…
    Đồ uống có cồn
    Tiêu thụ rượu có liên quan đến nguy cơ gia tăng ung thư. Rượu được biết đến  thúc đẩy sự tiết axit dạ dày có thể làm hỏng đường tiêu hóa. Nó cũng có thể làm tình trạng loét dạ dày trở nên trầm trọng hơn và tăng nguy cơ ung thư miệng.
    Thuốc tránh thai
    Thuốc tránh thai có liên quan tới tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư gan.
    Nến
    Nến được làm từ sáp paraffin, khi bị cháy sẽ sản sinh các chất gây ung thư như toluene, aldehyde, xeton và các thành phần độc hại khác có thể tích tụ trong nhà. Vì vậy nên tránh đốt nến thường xuyên.
    Khói xe hơi
    Tiếp xúc với nhiên liệu diesel làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Điều này là bởi động cơ diesel có chứa một lượng cao các hạt được biết đến là nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn và ung thư phổi.
    Mỹ phẩm
    Cơ thể có thể hấp thụ một số hóa chất tìm thấy trong mỹ phẩm như benzophenone-3 cũng như các chất gây ung thư như formaldehyde, benzene, toluene và 1,4 dioxane có thể dẫn đến ung thư da nếu dùng quá mức.
    Đá granite
    Đá granit được biết là phát ra radon, một loại khí phóng xạ có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Nó được biết đến là một sản phẩm phân rã của radium.
    Kem đánh răng
    Sự có mặt của florua trong kem đánh răng liên quan đến một loại ung thư xương được gọi là u xương ác tính (osteosarcoma). Thuốc đánh răng còn chứa triclosan có thể gây ra sự phát triển khối u trong cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ ung thư, vì vậy không được lạm dụng chất này.
    Trà nóng
    Uống trà nóng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản như đã ghi nhận trong một nghiên cứu gần đây.
    Thức ăn bị cháy
    Thịt và cá khi nướng bị cháy có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ruột già và tuyến tụy. Khi các thực phẩm protein bị cháy, các axit amin tạo nên protein chuyển thành các heterocyclic amines (HCA), được biết đến là chất gây ung thư cao.
    Lò vi sóng
    Làm bắp rang bằng lò vi sóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Túi bỏng ngô tạo ra axit perfluorooctanoic, một chất gây ung thư gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt và gan.
    Thực phẩm đóng hộp
    Bisphenol A trong các đồ nhựa gây rối loạn nội tiết và sự thay đổi ADN có thể dẫn đến ung thư vú.

    Đại biểu "tố" Thứ trưởng NN&PTNT phát biểu thiếu trách nhiệm với nông dân

    0 Thuần Thư
    ANTD.VN - "Một Thứ trưởng của Bộ trả lời trên sóng truyền hình quốc gia rằng sản phẩm nông nghiệp dư thừa là do nông dân chạy theo phong trào, cái gì có lợi thì làm. Tôi cho đó là phát biểu đó là thiếu trách nhiệm", đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.
    Sáng 13-6, Quốc hội tiếp tục phần chất vấn với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.
    Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP.HCM) thẳng thắn đặt câu hỏi: "Người nông dân Việt Nam rất chăm chỉ, cần cù nhưng cuộc sống vẫn vất vả. Bộ trưởng có biết người nông dân đang nghĩ gì về trách nhiệm của Bộ trưởng không? Bộ trưởng có biết người nông dân đang mong muốn Bộ trưởng làm gì để thể hiện trách nhiệm của mình không?”.
    Câu hỏi này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá là có tính bao quát và người dân cũng rất mong đợi.
    ảnh 1
    Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm "tố" một Thứ trưởng Bộ NN-PTNT phát biểu thiếu trách nhiệm với nông dân, trên sóng truyền hình quốc gia
    Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói: "Người nông dân không chỉ trông chờ ở Bộ trưởng Bộ NN&PTNT mà cả hệ thống chính trị chúng ta phải làm tốt hơn nữa khi còn quá nhiều vấn đề đặt ra. Còn tôi với tư cách Bộ trưởng thì chỉ biết hứa sẽ quyết tâm cao nhất".
    Không đồng tình với phần trả lời này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm giơ biển tranh luận: “Tôi chia sẻ với Bộ trưởng là cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, đó là đương nhiên. Nhưng hôm nay trên diễn đàn Quốc hội, chất vấn Bộ trưởng, tôi muốn Bộ trưởng với tư cách Tư lệnh ngành nói về trách nhiệm của mình".
    Bà Quyết Tâm chia sẻ thêm: "Tôi gặp nhiều bà con nông dân, tôi cảm giác chúng ta ứng xử với vấn đề nông nghiệp, ứng xử với nông dân còn nhiều lúng túng, cái gì dễ thì làm, cái gì khó thì Bộ NN&PTNT và các đời Bộ trưởng vừa qua chưa tập trung, chưa có giải pháp đột phá. Vấn đề khó nhất hiện nay là tổ chức sản xuất. Tôi nghe một Thứ trưởng của bộ trả lời trên sóng truyền hình Quốc gia rằng sản phẩm nông nghiệp dư thừa là do nông dân chạy theo phong trào, cái gì có lợi thì làm. Tôi cho rằng mình phải thấy đó là điều trăn trở, tôn trọng người nông dân. Họ rất cần cù, lo cuộc sống cho mình trước khi nhà nước lo. Vậy mà mình không làm tròn trách nhiệm, lại đổ cho nông dân. Tôi cho đó là phát biểu đó là thiếu trách nhiệm".
    ảnh 2
    Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn sáng 13-6
    Trước đó, các đại biểu cũng đã chuyển với người đứng đầu ngành nông nghiệp nông thôn những vấn đề bức xúc, cấp bách với người nông dân.
    Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (đoàn Bình Thuận) nêu vấn đề trong chuỗi giá trị từ sản xuất tới tiêu thụ còn yếu, khiến người nông dân chịu thiệt. "Mới đây, người chăn nuôi lợn điêu đứng vì giá bán giảm sâu nhưng thịt lợn bán trên thị trường vẫn không giảm hoặc giảm không đáng kể. Nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ và giải pháp khắc phục thời gian tới là gì?", đại biểu Cảnh hỏi.
    Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận: "Đúng là đang tồn tại nghịch lý như đại biểu nói. Cái này nằm ở khâu phân phối. Các địa phương, doanh nghiệp phải tập trung chỗ nào. Giá nhập rẻ mà các anh nhập về bán đắt như thế là không được. Tiếp thu ý kiến đại biểu, chúng tôi sẽ cùng Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan bàn thêm giải pháp như thế nào cho khả thi mà vẫn khuyến khích các doanh nghiệp".
    Bức xúc với nạn phân bón giả, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) chất vấn về việc xử lý 11 trung tâm ở Cục Trồng trọt vi phạm quy định về thử nghiệm, chứng nhận hợp quy phân bón.
    "Cử tri nói làm giả phân bón là tội ác với nông dân, vi phạm trên phải truy tố. Xin Bộ trưởng cho ý kiến về điều này?", đại biểu Cương nói.
    Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết ngay sau vụ việc đã thu hồi toàn bộ giấy phép, giao nhiệm vụ này cho đơn vị khác, tiến hành kỷ luật các đối tượng sai phạm.
    "Hiện chúng tôi thống nhất giao một đầu mối là Cục bảo vệ thực vật, đưa về một mối", Bộ trưởng NN&PTNT cho hay.
    Chiều nay, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sẽ có thêm khoảng 45 phút để trả lời các câu hỏi mà các đại biểu đặt ra ở cuối giờ làm việc buổi sáng. Sau đó, sẽ tới lượt Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đăng đàn trả lời.

    Bắt nhóm đánh tử vong nam thanh niên vừa rời khỏi nhà bạn gái

    0 Minh Hòa
    ANTD.VN - Sau gần 1 ngày gây án, nhóm thanh niên dùng vật cứng ẩu đả với anh Thạnh tại 1 con hẻm trên đường Ao Đôi, quận Bình Tân, TP. HCM khiến nạn nhân tử vong trên đường đi bệnh viện đã bị Công an bắt giữ để điều tra.
    Liên quan đến vụ “Nam thanh niên bị nhóm người đánh tử vong sau khi rời nhà bạn gái” như Báo Điện tử ANTĐ đã đưa tin, chiều 12-6, Công an quận Bình Tân đang tạm giữ 3 nghi can trong vụ án là Lê Văn Tùng (SN 1996, ngụ quận Bình Tân), Lê Minh Tuấn (SN 1997, em ruột Tùng) và Lê Văn Tuấn (SN 1996, cùng ngụ huyện Hóc Môn, có quan hệ họ hàng với Tùng và Tuấn) để điều tra, làm rõ về hành vi “giết người”.
    Danh tính nạn nhân được xác định là anh Bùi Ngọc Thạnh (SN 1993, ngụ quận Bình Tân). Toàn bộ diễn viến vụ việc bị camera an ninh khu vực ghi lại.
    ảnh 1
    3 nghi can tại cơ quan Công an
    Theo lời khai sơ bộ các đối tượng và thông tin ban đầu cơ quan CSĐT, Công an quận Bình Tân, khoảng 19h tối 11-6, nhóm Tùng, Văn Tuấn, Minh Tuấn ngồi nhậu với anh Thạnh và một người con gái (người yêu anh Thạnh) cùng Dương Tấn Cường (SN 1987, tạm trú quận Bình Tân) tại quán trên đường Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân.
    ảnh 2
    Nhóm thanh niên ẩu đả khiến anh Thạnh tử vong bị camera an ninh ghi lại
    Đến 22h30, cuộc vui kết thúc, Tùng lấy xe máy đòi chở cô gái về (do Tùng có tình cảm với người này). Tuy nhiên, anh Thạnh không cho chở và lấy xe máy chở cô gái này về nhà tại 1 con hẻm trên đường Ao Đôi, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân.
    Clip nhóm thanh niên ẩu đả với nhau bị camera an ninh ghi lại
    Lúc này, Văn Tuấn điều khiển xe máy chở Tùng, Minh Tuấn và Cường đi xe máy một mình, cả nhóm đến trước hẻm nhà cô gái đứng chờ. Khi anh Thạnh trong nhà cô gái vừa quay trở ra đầu hẻm thì bị Văn Tuấn dùng chân đạp nhưng không trúng.
    Sau đó, anh Thạnh dừng xe máy lại chạy đến nhặt 2 viên gạch gần đó đi bộ về phía nhóm Tùng. Thấy vậy, Minh Tuấn và Văn Tuấn cũng nhặt mỗi người 1 viên gạch lao vào ẩu đả với anh Thạnh.
    Lúc này, Cường thấy vậy nên lao vào can ngăn. Tuy nhiên, anh Thạnh vẫn bị 2 đối tượng đánh túi bụi sau đó mới chịu dừng lại.
    Sau khi gây án, cả nhóm lên xe rời khỏi hiện trường. Nạn nhân nhanh chóng được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.
    Tại cơ quan Công an, cả 3 thừa nhận hành vi của mình và khai báo là do mâu thuẫn chuyện tình cảm.

    Nhóm trẻ em đi tắm sông, 1 thiếu niên 15 tuổi đuối nước thương tâm

    0 Tấn Thuận
    ANTD.VN - Nhóm trẻ em rủ nhau đi tắm sông, đoạn dưới chân cầu Ông Cày, quận 9, TP. HCM thì không may 1 thiếu niên 15 tuổi đuối nước thương tâm, mất tích. Lực lượng cứu hộ - cứu nạn sau đó đã tìm thấy thi thể cháu bé.
    18h tối 12-6, lực lượng cứu hộ - cứu nạn thuộc phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP. HCM đã tìm thấy thi thể cháu Phạm Vũ Hoàng S (15 tuổi, quận 9) bị đuối nước, mất tích dưới sông trên địa bàn.
    ảnh 1
    Lực lượng cứu hộ - cứu nạn đang tiến hành lặn tìm người mất tích
    Trưa cùng ngày, cháu S cùng 6 người bạn rủ nhau ra sông đoạn dưới chân cầu Ông Cày thuộc phường Phước Long B, quận 9 để tắm. Trong lúc vui chơi, cháu S cùng 2 cháu khác không may bị đuối nước, chới với giữa dòng nước.
    ảnh 2
    Người dân tụ tập đông 2 bên cầu để theo dõi vụ việc
    Lúc này, 1 cháu tắm chung đã bơi ra cứu được 2 người đưa vào bờ, riêng cháu S không may bị nước cuốn mất tích. Quá hốt hoảng nên các em nhanh chóng chạy về nhà báo cho người lớn.
    Ngay sau đó, lực lượng chức năng quận 9 phối hợp cùng lực lượng cứu hộ - cứu nạn có mặt, tiến hành lặn tìm người mất tích. Người dân hiếu kỳ cũng tụ tập đông 2 bên cầu theo dõi vụ việc khiến giao thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn.

    Thả công dân Mỹ đang hôn mê, Triều Tiên vẫn dọa tấn công hạt nhân


    Minh Thu (lược dịch)

     

    Triều Tiên đã thả tự do cho một sinh viên người Mỹ bị kết án 15 năm tù khổ sai trước cáo buộc đánh cắp poster tuyên truyền trong một khách sạn ở Bình Nhưỡng hồi năm ngoái. Tuy nhiên, công dân Mỹ này đang trong tình trạng hôn mê.
    “Theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ, Bộ Ngoại giao sẽ đảm nhận việc trao trả Otto Frederick Warmbier từ phía Triều Tiên. Warmbier đang trên đường về nước và sẽ đoàn tụ với gia đình”, RT dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson.
    Còn theo Washington Post, Warmbier về tới nhà vào chiều ngày 13/6 ở Cincinnati sau khi được đưa từ căn cứ quân sự của Mỹ ở Sapporo, Nhật Bản.
    Công dân Mỹ Otto Frederick Warmbier bị Triều Tiên bắt hồi đầu năm 2016. 
    Hồi tuần trước, đặc phái viên của Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên Joseph Yu đã cùng các bác sĩ đã tới Bình Nhưỡng.
    Chia sẻ với hãng tin AP, bố mẹ của Warmbier xác nhận con trai họ đang trong tình trạng hôn mê. Còn theo Washington Post, Warmbier được cho rơi vào tình trạng hôn mê hơn một năm nay và chỉ sau một thời gian ngắn anh này xuất hiện lần cuối cùng trong phiên tòa xét xử hồi tháng 3/2016. 
    Bố mẹ Warmbier cho biết con trai họ mắc phải chứng ngộ độc thịt, một dạng của ngộ độc thức ăn . Anh này được cho đã uống một viên thuốc ngủ và sau đó chưa tỉnh lại. Bố mẹ Warmbier cũng mới chỉ biết tin con trai bị hôn mê cách đây một tuần.
    Triều Tiên đã cho công bố thông tin bắt giữ Warmbier hồi cuối tháng 1/2016 sau khi anh này cố tình ăn trộm banner tuyên truyền để dùng làm quà lưu niệm cho cô bạn gái.
    Phát biểu tại phiên tòa xét xử, Warmbier thừa nhận nếu đánh cắp thành công tấm banner tuyên truyền của Triều Tiên, anh sẽ được nhận một chiếc ô tô đã qua sử dụng trị giá 10.000 USD. Còn nếu trong trường hợp bị bắt và không thể trở về nước, gia đình Warmbier sẽ nhận được 200.000 USD dưới dạng tiền từ thiện. Theo Warmbier , anh chấp nhận làm việc này vì gia đình đang rơi vào cảnh “túng quẫn tài chính”.
    Trong khi đó, hôm 12/6, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân của nước này có thể vươn tới tấn công New York và cuộc tấn công này sẽ được chứng minh trong thực tế. Trước đó, hồi tháng Một, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh việc Triều Tiên tấn công Mỹ “sẽ không xảy ra”.
    “Triều Tiên cách New York 10.400 km nhưng đây không còn là khoảng cách tấn công xa trong thời đại vũ khí hiện nay. Do đó, Mỹ đang đứng ngồi không yên trước mối lo Triều Tiên chứng minh năng lực trong thực tế. Chính sách thù địch của Mỹ sẽ chấm dứt khi Triều Tiên tiến hành phóng thử loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công chính xác mọi mục tiêu trên đất Mỹ”, Rodong Sinmun viết. 

    Bầu Đức: Con dường trở thành tỷ phú và những giấc mơ vụn vỡ

    Có máu khởi nghiệp, kinh doanh nhưng liên tục gặp "trái đắng" đến mức phải giữ thăng bằng cho doanh nghiệp của mình trên khoản nợ khổng lồ khiến cho những giấc mơ của bầu Đức trở nên vụn vỡ.

    Giấc mơ từ Tây Nguyên
    Ông Đoàn Nguyên Đức sinh 1962, tại xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ông là người Việt nổi tiếng như là một “ông bầu” trong làng bóng đá và là một doanh nhân thành đạt qua thương hiệu nổi tiếng Hoàng Anh – Gia Lai. Năm 2011, ông được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á.
    Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em, Đoàn Nguyên Đức đã ước mơ được vào giảng đường, quyết học thành người để thoát cảnh nghèo.
    Thế nhưng, dường như chàng trai Đoàn Nguyên Đức không có duyên với cánh cửa Đại học, khi thi 4 lần đều không đỗ. Gạt đi nỗi buồn không vào được Đại học, thanh niên 22 tuổi quyết bám trụ ở TP.HCM, làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân, để tích góp kinh nghiệm và cố sáng tạo để tìm lối đi riêng.
    Đoàn Nguyên Đức khởi nghiệp bằng việc trực tiếp điều hành một phân xưởng mộc nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã. Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất hàng nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác. Năm 1993, ông thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku. Đến năm 2006, nó trở thành Công Ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai với nhiều lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá.
    Ra đời trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn chuyển mình những năm 1990, với xuất phát điểm là một cơ sở đóng bàn ghế nhỏ, HAGL nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu nội thất nổi tiếng ở Gia Lai, dần mở rộng sang các lĩnh vực khác như bất động sản (BĐS), khoáng sản, thủy điện và nông nghiệp (cao su, dầu cọ, mía đường, bò...).
    Mười năm sau đó, người ta bắt đầu hình dung ra dáng dấp của một tập đoàn đa ngành hùng mạnh.
    Những năm 2000 có thể nói là giai đoạn hoàng kim của HAGL, khi một loạt các dự án BĐS lớn lần lượt mang về cho công ty những khoản lợi nhuận khủng. Bầu Đức cũng bắt đầu nổi tiếng với những phát ngôn và hành động gây sốc, thậm chí khác người như cá tính mạnh của mình.
    Bầu Đức cũng là doanh nhân Việt Nam đầu tiên sở hữu riêng một chiếc máy bay. Sức ảnh hưởng của đại gia phố núi này lớn đến mức hai quỹ đầu tư danh tiếng Dragon Capital và Jaccar xếp hàng trở thành cổ đông chiến lược của HAGL vào năm 2007.
    Năm 2008, HAGL chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) với mã HAG. Theo định giá của Công ty Kiểm toán KPMG, giá trị tài sản ròng vào thời điểm đó của HAGL lên đến 17.100 tỷ đồng. Là người sở hữu hơn 54% cổ phần, bầu Đức nhanh chóng trở thành người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Thời điểm đó ông cũng không ngần ngại thổ lộ ước mơ trở thành tỷ phú USD đầu tiên ở Việt Nam.
    Năm 2011, ông Đoàn Nguyên Đức được Wall Street Journal bình chọn là một trong 29 vị doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn nhất Đông Nam Á. Cũng trong năm này, HAGL gây tiếng vang khi phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 90 triệu USD cho định chế tài chính Credit Suisse và 55 triệu USD cho Temasek.
    Bau Duc: Con duong tro thanh ty phu va nhung giac mo vun vo
    Liên tục nhận "trái đắng"
    Không chỉ dừng lại tại vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió, Bầu Đức hăng hái mở rộng kinh doanh và nuôi mộng làm "cuộc cách mạng" lớn trong lĩnh vực nông nghiệp ở Đông Dương với hàng chục nghìn ha cao su, cọ dầu, mía đường. Thêm vào đó là trang trại bò nghìn tỷ và một loạt nhà máy thủy điện trên đất Lào.
    Bầu Đức cho biết, Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu đầu tư vào nước Lào từ năm 2007 với 4 lĩnh vực chính gồm: cao su, khoáng sản, thủy điện, mía đường. Cụ thể, Hoàng Anh Gia Lai rót khoảng 100 triệu USD vào cụm công nghiệp mía đường tại Lào và được đánh giá là doanh nghiệp Việt Nam đầu tư lớn nhất tại Lào hiện nay. Cụm công nghiệp mía đường tại Lào gồm nhà máy đường công suất 7000 tấn/ngày, nhà máy điện công suất 30MW, nhà máy Ethanol 30.000 tấn/năm, nhà máy phân bón công suất 50.000 tấn/ năm.
    Bên cạnh dự án lớn trên thì Hoàng Anh Gia Lai cũng không ngừng triển khai đầu tư nhiều dự án khác trên thị trường Lào như: dự án trung tâm thương mại, căn hộ, văn phòng cho thuê ở thủ đô Viêng Chăn, nhà máy chế biến gỗ Attapeu, dự án mỏ sắt và đồng tại Sê Kong, 8 dự án thủy điện, dự án trồng hàng chục hecta cao su,…
    Việc quyết liệt của HAGL đến nỗi mở ra một trào lưu về đầu tư nông nghiệp của các doanh nghiệp lớn trên sàn chứng khoán.
    Nhưng những năm sau đó liên tục đánh dấu sự “gãy đổ” hàng loạt đối với các dự án đầy tham vọng này và để lại cho bầu Đức các món nợ phải trả lên đến hơn 1,6 tỷ USD.
    Đổ vỡ việc đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, Bầu Đức lại tiếp tục nuôi hi vọng vào cao su. Ông từng kỳ vọng: “Giá cao su trung bình từ 2.500 - 3.000 USD/tấn, khoảng 5 năm nữa, 25.000 ha cao su ở Lào được khai thác hết. Nhân sản lượng, diện tích, giá cả bình quân sẽ ra con số doanh thu và lợi nhuận khổng lồ trong tương lai. Chưa kể là năm thứ 20, chỉ riêng gỗ cao su khai thác của HAGL cũng được 1 tỷ USD”.
    Tuy nhiên, giá lập tức đảo chiều giảm xuống 5 lần khiến cho những toan tính của bầu Đức lại trở thành áp lực. Đây cũng là điều khiến giấc mơ tỷ phú USD của ông chủ HAGL bị tan vỡ lần đầu tiên, đồng thời phải gồng gánh thêm chi phí duy trì đồn điền.
    Không riêng cao su, mía đường cũng là một dự án được HAGL tin chắc thắng lơi, vì áp dụng cơ giới hóa lại được tưới nước nên năng suất mía ở đây rất cao, đẩy giá thành phẩm mía đường xuống thấp. Tuy nhiên khi vận hành, với chi phí cao mà lợi nhuận đắp đổi lại không mấy khả quan là lý do chính khiến mía đường trở thành vật “thế thân”, phải bán lại cho Thành Thành Công để trang trải nợ nần. Đầu năm 2017, HAGL chính thức chia tay mảng mía đường, khi chuyển nhượng gần 100% vốn cổ phần của Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai cho Thành Thành Công. Giá trị của thương vụ này lên đến 1.330,1 tỷ đồng, số tiền này bao gồm 99,99% vốn góp hiện do HNG sở hữu và mua lại 0,013% vốn góp từ một cổ đông thiểu số 110 triệu đồng.
    Liên tục nhận "trái đắng" nhưng Bầu Đức không bỏ cuộc, năm 2014, ông đầu tư mạnh vào dự án nuôi bò và dốc sức thuyết phục cổ đông.
    Đại gia phố núi đắc chí: “Ngày xưa, con cái mỗi khi học hành không được hoặc lười, các cụ thường doạ, học dốt thì sau này chỉ có nước đi chăn bò. Nhưng giờ thì khác, chăn bò hay chăn cừu gì cũng được, miễn là có nhiều tiền, mà không sợ bị thiên hạ chê là dốt”.
    2 năm qua, doanh thu của tập đoàn này chủ yếu đến từ việc kinh doanh bò và đây có lẽ là dự án thành công nhất của HAGL khi quyết định lấn sân vào nông nghiệp. Minh chứng rõ ràng nhất là 2 năm qua, doanh thu của tập đoàn này chủ yếu đến từ việc kinh doanh bò. Mới đây, khi doanh nghiệp bị bao vây bởi các khoản nợ khổng lồ, bầu Đức đã tỏ ra ngậm ngùi trái hẳn với cá tính của mình: “Không có bò thì chúng tôi cũng… bò luôn”.
    Nhưng với chi phí phải trả và áp lực nợ vay trong ngắn hạn thì đàn bò sữa 7.500 con cũng đang đứng trước nguy cơ bị chuyển nhượng, vì tiềm năng không còn.
    Có lẽ trong một năm qua, việc HAGL tập trung nhất vẫn là cầm cố hoặc bán bớt tài sản để trả nợ. Để trấn an cổ đông cùng đối tác, bầu Đức tuyên bố: “HAGL không thể chết”.
    Hiện các tài sản có giá trị của HAGL đều phải cầm cố ở ngân hàng. Bầu Đức thậm chí phải thế chấp bằng chính lượng cổ phiếu HAG mà mình nắm giữ, Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG và tài sản của vợ. Để tiết giảm chi phí hoạt động, người từng được coi là giàu nhất Việt Nam mới đây còn bán luôn cả chuyên cơ Beechcraft King Air350.
    Trong năm 2016, chi phí lãi vay mà HAGL phải chịu lên tới 1.579 tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất của HAGL năm 2016 cải thiện nhẹ so với năm trước, khi đạt 6.439 tỷ đồng. Nhưng do chi phí tăng nhanh hơn doanh thu nên lợi nhuận gộp chỉ đạt 1.000 tỷ đồng, giảm đến 45% so với năm trước. Cộng với chi phí lãi vay tăng vọt khiến cho lần đầu tiên trong lịch sử, công ty ghi nhận khoản lỗ lên đến 1.502 tỷ đồng.
    Dù doanh thu bán bò có tăng lên 36% (3.465 tỷ đồng) cộng với các khoản chuyển nhượng dự án BĐS và khai thác cao su cũng chỉ như “muối bỏ bể” nếu cân đối khoản nợ mà HAGL đang gánh. Tổng nợ phải trả của HAGL cuối năm 2016 đã tăng thêm gần 4.000 tỷ đồng lên đến 36.113 tỷ đồng, tương ứng gấp đôi với với vốn chủ sở hữu.
    Thậm chí, theo Công ty kiểm toán EY, tỷ lệ nợ ngắn hạn trên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao tài sản cố định (EBITDA) và tỷ lệ nợ thuần trên vốn chủ sở hữu của thành viên Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai tính đến cuối năm ngoái đã vượt mức cho phép trong hợp đồng mua bán trái phiếu với Temasek.
    Thời điểm này, HAGL bán tài sản không phải để tìm kiếm lợi nhuận, mà chỉ muốn nhanh chóng cơ cấu lại các khoản nợ liên quan đến các lĩnh vực đầu tư này.
    Hiện tại, HAGL đang sở hữu 38.428 ha cao su, trong đó 22.177 ha tại Lào, 2.394 ha tại Việt Nam và 13.857 ha tại Campuchia. Dự kiến HAGL sẽ giảm quy mô, bán bớt 20.000 ha ở Lào trong tổng số hơn 38.000 ha để giảm bớt nợ vay.
    Bên cạnh việc tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của khu phức hợp tại Myanmar, HAGL cũng đang tìm kiếm các đối tác khác để chuyển nhượng. Một số thông tin cho thấy, bầu Đức có thể sẽ chuyển nhượng dự án nếu được giá (có thể là khoảng 10.000 tỷ đồng).
    Theo Nha Trang/Diễn đàn DN

    Ronaldo bị cáo buộc trốn thuế 16 triệu đôla

    Siêu sao của Real Madrid có thể lĩnh án tù giam từ hai đến sáu năm, nếu không chứng minh được anh trong sạch.

    Văn phòng công tố Madrid vừa đệ đơn kiện Cristiano Ronaldo sau khi kết thúc quá trình thẩm tra hồ sơ. Chính quyền cáo buộc Ronaldo trốn thuế bản quyền hình ảnh trong giai đoạn khoác áo Real từ 2011 tới 2014 với số tiền lên tới 16 triệu đôla.
    Thông báo của Văn phòng công tố còn có đoạn: “Ronaldo đã lợi dụng một đơn vị kinh doanh được lập ra vào năm 2010 để qua mắt các cơ quan tài chính, che giấu những khoản thu nhập phát sinh ở Tây Ban Nha thông qua bản quyền hình ảnh".
    Tuyển thủ Bồ Đào Nha này còn bị buộc tội đã sử dụng một công ty ma tại Quần đảo Virgin để “Tạo ra một tấm bình phong nhằm che giấu tổng thu nhập thực tế của anh, lừa dối cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha".
    ronaldo-bi-cao-buoc-tron-thue-16-trieu-dola
    Ronaldo sẽ bước vào cuộc chiến pháp luật giống như ngôi sao kình địch Messi. Ảnh: Reuters.
    Trước đó, công ty đại diện của Ronaldo cho biết tiền đạo này đã khai báo mới đầy đủ những khoản thu nhập chưa đóng thuế. Hồi tháng trước, các cán bộ thuế Tây Ban Nha nói rằng Ronaldo đã điều chỉnh kê khai thuế và nộp thêm 7,6 triệu đôla cho khoản chưa đóng của năm 2014.
    Vấn đề của Ronaldo hiện nay cũng tương tự như vụ án Lionel Messi của Barca bị đưa ra tòa vì tội trốn thuế vào mùa hè năm ngoái. Tòa án Tối cao Tây Ban Nha gần đây đã phê chuẩn bản án 21 tháng tù treo đối với Messi.
    Theo báo chí Tây Ban Nha, Ronaldo đã thừa nhận gian lận thuế, nhưng anh đã chấp hành nộp bổ sung số tiền thuế còn thiếu thời gian gần đây. Điều đó giúp anh có thể chị bị kết án 15 tháng tù treo, thay vì phải đối mặt nguy cơ từ hai đến năm năm tù giam.
    Ronaldo mới được Forbes thống kê là ngôi sao thể thao có thu nhập cao nhất thế giới năm thứ hai liên tiếp. Bên cạnh nền tảng tài chính, Ronaldo còn có thành công lớn trên sân cỏ trong hơn một năm qua và đứng trước cơ hội giành Quả bóng vàng thứ năm.
    Trả lời kênh truyền hình Bồ Đào Nha RTP, Ronaldo nói: "Tôi không có gì phải giấu mà sợ hãi".
    Trong năm 2016, Ronaldo đã bỏ túi 93 triệu đôla theo thống kê của tạp chí Forbes. 
    Lam Phát

    Đấu giá thư của thiên tài vật lý Albert Einstein


    Những bức thư ghi lại suy nghĩ và quan điểm của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein về công việc, vật lý và Israel vào những năm 1950 sẽ được mang ra bán đấu giá tại Jerusalem vào ngày 20/6 tới.

    Bức thứ mà Albert Einstein viết cho giáo sư David Bohm năm 1954. Ảnh: AP
    Trang chủ của nhà đấu giá Winners cho biết 5 bức thư được đấu giá lần này đều được viết bằng tiếng Anh trong giai đoạn giữa các năm 1951-1954. Nhà đấu giá nước tính giá trị tổng cộng của các bức thư vào khoảng 31.000-46.000 USD.

    Trong bức thư viết năm 1951 gửi cho nhà vật lý nổi tiếng người Mỹ David Bohm, Einstein đề cập tới mối quan hệ giữa thuyết lượng tử và "lý thuyết trường tương đối". Thiên tài vật lý đã thừa nhận rằng ông "không thể đoán nổi làm thế nào một sự hợp nhất như vậy có thể xảy ra". Bên trong bức thư còn có một phương trình viết tay và chữ ký của Einstein.

    Một bức thư đề năm 1954 bày tỏ sự đồng cảm của tác giả với người bạn của mình trước những khó khăn trong công việc. "Nếu Chúa trời tạo ra thế giới này thì mối quan tâm hàng đầu của ông ấy chắc chắn phải là khiến chúng ta không thể dễ dàng hiểu được nó. Đây là điều mà tôi cảm nhận sâu sắc trong suốt 50 năm qua".

    Một bức thư khác cũng từ năm 1954 đề cập đến việc ông Bohm chuyển tới Israel, quốc gia lúc ấy mới được thành lập vào năm 1948. Einstein, người trước đó đã từ chối đề nghị trở thành tổng thống của quốc gia non trẻ này, cho rằng quyết định của bạn ông là quá vội vàng. Ông viết rằng Israel có môi trường trí thức sôi động và thú vị nhưng "tiềm năng ở đây hạn hẹp và đến đó với tâm lý sẵn sàng rời đi bất cứ lúc nào sẽ là đáng tiếc".

    David Bohm sau đó vẫn chuyển tới Israel để đảm nhiệm vị trí giáo sư tại Học viện kỹ thuật Technion danh giá của nước này vào năm 1955. Tuy nhiên, ông đã rời đi và chuyển tới Anh 2 năm sau đó.

    David Bohm là một nhà vật lý người Mỹ gốc Do Thái. Ông từng làm việc với Einstein tại Đại học Princeton (Mỹ) trước khi chuyển tới Brazil. Nhà đấu giá Winners cho biết những bức thư này được tìm thấy tại nhà người vợ quá cố của ông.

    Einstein có một mối quan hệ đặc biệt với Israel, từng có thời gian làm việc tại Đại học Hebrew tại Jerusalem. Sau khi qua đời vào năm 1955, ông đã để lại kho tư liệu của mình ở đây. Cho đến nay, Đại học Hebrew vẫn là nơi lưu trữ bộ sưu tập đồ sộ nhất những tài liệu của nhà vật lý thiên tài này.

    TTXVN/Tin Tức 

    Trung Quốc đã ngang hàng với Mỹ về ảnh hưởng trong khoa học

    Trung Quốc có những bước tiến đặc biệt nổi bật trong lĩnh vực khoa học máy tính...

    Trung Quốc đã ngang hàng với Mỹ về ảnh hưởng trong khoa học
    Một siêu máy tính của Trung Quốc.
    Diệp Vũ
    Trung Quốc đã trở thành quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất thế giới trong 4/8 môn khoa học chính, ngang bằng với Mỹ - theo đánh giá mới nhất từ Cơ quan Khoa học và Kỹ thuật Nhật Bản.

    Tờ báo Nikkei Asian Review cho biết, để đưa ra kết quả trên, Cơ quan Khoa học và Kỹ thuật Nhật Bản đã chọn ra top 10% những nghiên cứu được tham khảo nhiều nhất trong mỗi môn khoa học, sau đó xác định xem tác giả của những nghiên cứu đó là nhà khoa học làm việc ở nước nào trong số các nước Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản.

    Kết quả, Trung Quốc xếp thứ nhất về các môn khoa học máy tính, toán, khoa học vật liệu, và kỹ thuật. Về phần mình, Mỹ đi đầu về các môn vật lý, khoa học môi trường và Trái Đất, khoa học đời sống cơ bản, và dược lâm sàng.

    Mặc dù đạt giải thưởng Nobel ba năm liên tiếp, Nhật Bản chỉ xếp thứ 5 hoặc thứ 6 trong nhiều lĩnh vực.

    Trung Quốc có những bước tiến đặc biệt nổi bật trong lĩnh vực khoa học máy tính. Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 3% trong số những nghiên cứu được tham khảo nhiều nhất trong lĩnh vực này vào năm 2000, nhưng tỷ lệ này đã tăng lên mức 21% vào năm 2015.

    Ngoài ra, Trung Quốc cũng sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới từ năm 2013, và hai siêu máy tính nhanh nhất thế giới vào năm 2016.

    Trung Quốc còn đang tiến nhanh trong lĩnh vực vật lý, bộ môn mà các nhà khoa học Mỹ từ lâu chiếm vị trí thống lĩnh. Nước này hiện đang chi hơn 6 tỷ USD để chế tạo máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới. Dự án này có thể đưa Trung Quốc vào vị trí đi đầu trong lĩnh vực vật lý hạt.

    Những bước tiến này có được phần lớn là nhờ sự “chịu chi” của Bắc Kinh và một chiến dịch lớn nhằm thu hút nhân tài.

    Chi tiêu của Chính phủ và khu vực tư nhân của Trung Quốc cho các hoạt động nghiên cứu đã cao gấp đôi so với Nhật Bản vào năm 2014, và đang tiến nhanh tới mức 460 tỷ USD mỗi năm của Mỹ. Trung Quốc có nhiều nỗ lực để đưa các nhà khoa học Mỹ được đào tạo ở nước ngoài về nước, đồng thời kết nối với các nhà khoa học ở nước khác thông qua các chương trình học tập ở nước ngoài và thay thế tạm thời.

    “Trước đây, tôi không nghĩ là Trung Quốc có thể vượt qua được Mỹ ở nhiều lĩnh vực”, bà Yuko Ito thuộc Cơ quan Khoa học và Kỹ thuật Nhật Bản nhận xét.

    Trông bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định cắt giảm mạnh chi tiêu cho khoa học, Trung Quốc được dự báo có thể sẽ tiếp tục vượt Mỹ ở nhiều lĩnh vực khác.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét