Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 709

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 20/6/2017

                                                     truyền hình Let's Việt 21/6/2017

                                                       thời sự biển đông 20/6/2017

                                                                     tin quân sự

             Cuộc sống nghèo đói, làm bảo vệ nhận trợ cấp của Tướng VNCH Nguyễn Chánh Thi tại Mỹ

Thông qua năm dự án luật

Thứ Tư, 21/06/2017, 03:51:59

Các đại biểu QH biểu quyết thông qua Luật Cảnh vệ. Ảnh: ÐĂNG ANH
Hôm qua, ngày 20-6, kỳ họp thứ ba, Quốc hội (QH) khóa XIV sang ngày làm việc thứ 22. Buổi sáng, các đại biểu làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi) và Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi); thảo luận và nghe giải trình ý kiến của đại biểu QH về dự án Luật Thủy sản (sửa đổi). Buổi chiều, QH biểu quyết thông qua ba luật và một Nghị quyết.
Bảo đảm ngành thủy sản phát triển bền vững
Mở đầu phiên họp buổi sáng, các đại biểu QH nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi). Sau đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua luật này với 454 đại biểu QH tán thành, bằng 92,46%. Tại phiên làm việc, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi) với 458 đại biểu QH tán thành, bằng 93,28%.
Trong phần thảo luận về dự án Luật Thủy sản (sửa đổi), phần lớn đại biểu QH bày tỏ sự nhất trí với nội dung của dự án luật lần này. Các đại biểu Vương Văn Sáng (Lào Cai), Nguyễn Văn Man (Quảng Bình), Nguyễn Thị Hồng Hà (Ninh Thuận) cùng một số đại biểu khác tham gia tranh luận về vấn đề giao và cho thuê mặt nước biển. Theo đó, Ban soạn thảo cần cân nhắc không quy định cá nhân, tổ chức trong nước chuyển nhượng, cho thuê lại với tổ chức, cá nhân nước ngoài để tránh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, cần bổ sung quy định về trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương các cấp đối với các tổ chức, cá nhân được giao, cho thuê mặt nước biển. Cần nghiên cứu bổ sung các quy định hạn chế giao mặt nước biển cho tổ chức, cá nhân là người Việt Nam nhưng trong quá trình hoạt động sản xuất lại do các tổ chức, cá nhân nước ngoài "đứng sau" điều hành.
Về vấn đề thành lập lực lượng kiểm ngư cấp tỉnh để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) và một số đại biểu khác nêu rõ, thời gian qua, lực lượng kiểm ngư trên biển còn thưa thớt, lực lượng thanh tra chuyên ngành hoạt động chưa hiệu quả vì thiếu kinh phí, giới hạn về quyền hạn, phương tiện cũ kỹ, lạc hậu. Vì vậy, cần có lực lượng kiểm ngư thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và phối hợp các lực lượng khác hỗ trợ ngư dân. Cần thành lập lực lượng kiểm ngư cấp tỉnh, ở một số tỉnh có biển và một số tỉnh biên giới có sông lớn chảy qua, có nguồn lợi thủy sản phong phú để bảo vệ nguồn lợi thủy sản kết hợp bảo vệ an ninh quốc gia. Tuy nhiên, để tránh tình trạng thành lập ồ ạt các chi cục kiểm ngư cấp tỉnh, đầu tư mua sắm trang thiết bị nhưng không đủ năng lực, không đủ kinh phí gây lãng phí, Chính phủ cần phân cấp cho UBND cấp tỉnh chỉ thành lập lực lượng kiểm ngư theo phương án không tăng biên chế và thành lập theo lộ trình, khi đáp ứng đủ điều kiện và thật sự cần thiết. Khi đã thành lập, địa phương phải bảo đảm điều kiện cho lực lượng kiểm ngư hoạt động. Ðối với các tỉnh chưa thành lập lực lượng kiểm ngư cấp tỉnh thì kiểm ngư vùng sẽ hỗ trợ để bảo đảm tính liên tục. Tuy nhiên, một số ý kiến đại biểu QH cho rằng, nên tiếp tục duy trì lực lượng kiểm ngư T.Ư như hiện nay, không thành lập thêm hệ thống kiểm ngư cấp tỉnh nhưng sẽ có chính sách tăng cường nguồn lực, chế độ cho thanh tra chuyên ngành thủy sản.
Một nội dung được nhiều đại biểu QH thảo luận là việc thành lập quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Ðại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận), Ðặng Thị Phương Thảo (Nam Ðịnh) và một số đại biểu khác cho rằng, không nên thành lập quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, cần có chính sách quy định khuyến khích thành lập và phát triển quỹ cộng đồng. Hoạt động bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản gắn liền với địa phương, cộng đồng dân cư cho nên việc hình thành quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản cần dựa vào địa phương, cộng đồng. Thực tế, một số địa phương đã hình thành quỹ cộng đồng gắn với mô hình đồng quản lý. Ðể quỹ hoạt động tốt gắn với mô hình đồng quản lý, cần quy định cụ thể về mô hình, hình thức hoạt động của quỹ ngay trong dự thảo luật.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu QH; nêu rõ, bên cạnh lực lượng kiểm ngư T.Ư, 28 tỉnh, thành phố ven biển cần từng bước thành lập lực lượng kiểm ngư, nhằm hướng tới một ngành ngư nghiệp phát triển.
Biểu quyết thông qua ba luật và một Nghị quyết
Buổi chiều, sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 và Phó Tổng Thư ký QH Hoàng Thanh Tùng trình bày dự án Nghị quyết thi hành Bộ luật Hình sự, QH đã biểu quyết thông qua Luật, với 434 đại biểu tán thành, chiếm 88,39% tổng số đại biểu QH; biểu quyết thông qua Nghị quyết thi hành Bộ luật Hình sự, với 439 đại biểu tán thành, chiếm 89,41%.
Trong chiều qua, QH đã biểu quyết thông qua Luật Cảnh vệ và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Theo đó, Luật Cảnh vệ với sáu chương và 33 điều đã được biểu quyết thông qua với 455 đại biểu tán thành, chiếm 92,67%; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được biểu quyết thông qua với 457 đại biểu tán thành, chiếm 93,08% tổng số đại biểu QH.
Trong dự án Luật Thủy sản (sửa đổi) chỉ tập trung nội dung chính cho thủy sản biển, trong khi thủy sản sông chưa được đề cập cụ thể, còn chung chung, không rõ ràng, chưa thấy rõ tầm quan trọng của thủy sản sông có liên quan đời sống hằng ngày của người dân miền sông nước. Ðề nghị ban soạn thảo nghiên cứu để có bổ sung phù hợp.
Ðại biểu Phạm Văn Hòa (Ðồng Tháp)
Dự án Luật Thủy sản (sửa đổi) có quy định tám điều kiện để cấp phép cho tàu cá nước ngoài khai thác thủy sản ở vùng biển Việt Nam. Tôi đề nghị bổ sung thêm điều kiện, phải cam kết tuân thủ luật pháp Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Quy định thêm điều này sẽ chặt chẽ hơn và là cơ sở pháp lý để chúng ta có thể không cấp lại giấy phép khai thác khi đã vi phạm quy định.
Ðại biểu Trần Ngọc Khánh (Khánh Hòa)

Vì sao chuyến đi Bắc Hàn dẫn tới cái chết của Otto Warmbier?

  • 7 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Danny Gratton
Image caption Otto Warmbier (áo xanh, giữa) và các thành viên đi cùng tới Bắc Hàn

Mọi người trong khuôn hình tươi cười trong cái lạnh của Bắc Triều Tiên. Otto Warmbier, cũng như bất kỳ khách du lịch nào khác, nặn một quả bóng tuyết, hình ảnh quay chậm có vẻ như qua ống kính của máy ảnh điện thoại.
Đây là trò chơi ngây thơ mà chúng ta vẫn thường thấy ở một nhóm du khách trẻ tuổi. Otto quay sang phải, miệng mở to, cười lớn.
"Đó chính là Otto mà tôi biết và yêu quý. Đó là anh trai tôi," Austin Warmbier, người tải đoạn video được quay trong chuyến du lịch ba đêm ở Bắc Triều Tiên vào cuối năm 2015.
Hai tháng sau đó, Otto lại xuất hiện trên video, nhưng với hoàn cảnh hoàn toàn khác. Đầu cúi gằm và tay khư khư đoạn giấy "thú tội" đã viết sẵn, sinh viên 21 tuổi bước ra trước máy quay truyền hình Bắc Triều Tiên, giải thích vì sao bị bắt vào cuối chuyến du lịch đó, khi tất cả mọi người đều đã được phép rời đi.
Từ trên tường nhòm xuống là chân dung quá khổ của hai cựu lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Il-sung và Kim Jong-il.


Otto Warmbier: Chuyến du lịch sinh mạng ở Bắc Hàn
Warmbier mặc chiếc áo vest màu kem, đeo cà vạt. Trước khi bắt đầu nói, anh đứng dậy và cúi gập người xuống chào.
Otto cảm ơn chính quyền Bắc Triều Tiên đã cho "cơ hội xin lỗi về tội ác của tôi, để cầu xin được tha thứ và cầu khẩn được hỗ trợ để cứu lấy mạng sống của tôi".
Anh nói đã định lấy trộm một tấm biển tuyên truyền từ khách sạn làm "chiến lợi phẩm" cho một nhà thờ ở Hoa Kỳ với sự "đồng lõa của chính quyền Mỹ" để "làm tổn hại đạo đức và động lực của người dân Triều Tiên".
Sau đó anh ta bật khóc: "Tôi đã có quyết định tồi tệ nhất trong đời mình, nhưng tôi cũng chỉ là con người mà thôi."
Ngày 13/06, Otto Warmbier được trả về Hoa Kỳ sau 17 tháng bị giam cầm ở Bắc Hàn. Nhưng anh trở về trong tình trạng hôn mê, không còn khả năng giao tiếp và não bị tổn thương nặng.
Một tuần sau, Warmbier qua đời. Gia đình lên án "cách đối xử tra tấn tàn nhẫn khủng khiếp" mà họ nói anh phải chịu trong thời gian ở Bắc Triều Tiên.
'Vua vũ hội'Otto Warmbier and friends pose in front of statues in North Korea

Bản quyền hình ảnh Danny Gratton
Image caption Danny (ngoài cùng bên phải) là người cuối cùng trong nhóm chứng kiến lúc Otto bị đưa đi
Vẫn còn nhiều điều bí ẩn xung quanh việc vì sao sức khỏe của Otto suy kiệt đến như vậy. Bác sỹ ở Trung tâm Y tế Cincinnati nói họ thấy không có dấu hiệu nào về việc hành hạ thân thể nhưng họ và gia đình anh cũng không tin vào phiên bản câu chuyện mà Bắc Hàn đưa ra, là anh bị ngộ độc và hôn mê sau khi dùng thuốc ngủ.
Nhưng làm thế nào mà một sinh viên xuất sắc từ vùng ngoại ô Ohio tràn đầy hy vọng sẽ làm trong mảng ngân hàng đầu tư lại bị tù đày ở một đất nước cô lập?
Gia đình Warmbier đến từ vùng ngoại ô Wyoming ở Cincinnati, Ohio, nơi cha anh, Fred là chủ một công ty nhỏ.
Otto học ở trường trung học tốt nhất bang, và từng được bầu là nam sinh được yêu chuộng nhất tại vũ hội của trường, cũng như tại vũ hội cho cựu học sinh của trường.
Anh ta không chỉ được nhiều người biết đến và yêu mến mà còn rất chăm học - anh tốt nghiệp ở bậc Salutatorian (sinh viên có điểm cao thứ hai trong toàn khóa) - và còn rất giỏi thể thao. Huấn luyện viên bóng đá nói anh là cầu thủ tài năng và có tư chất lãnh đạo.
Otto theo học ngành kinh tế và thương mại với môn phụ là phát triển bền vững toàn cầu ở Đại học Virginia và rất thành công, theo báo Washington Post.Otto Warmbier smiles for the camera with a friend

Bản quyền hình ảnh Danny Gratton
Image caption Danny nói đùa khi bạn bị giải đi, không lường được rằng đó cũng là lần cuối hai người nhìn thấy nhau
Bài báo phỏng vấn bạn cùng lớp với Otto trong lễ tốt nghiệp của họ hồi tháng Năm, nơi nhãn dán in chữ #FreeOtto được phân phát. Sinh viên 22 tuổi đang học năm thứ ba đại học thì bị bắt giữ ở Bắc Triều Tiên. Đây đáng ra cũng là lễ tốt nghiệp của anh.
Bạn bè gọi anh là "fan thể thao có khả năng nói không ngừng về bất kỳ đội nào, một người miền trung tây nhưng cắt nghĩa được lời các bài hát rap không chính thống (và thậm chí còn tự sáng tác thêm), một người suy nghĩ sâu sắc, tự chất vấn mình và những khác về vai trò của họ trong thế giới này, một chàng trai từ gia đình kinh doanh, thích ăn sushi giảm giá, người có trí tò mò một cách tự nhiên với đạo đức làm việc mạnh mẽ và thích thú những gì gây cười," bài báo viết.
Otto được cho là đã muốn theo đuổi ngành ngân hàng đầu tư từ rất sớm.
Trang LinkedIn của Warmbier viết, anh từng trong hội đồng quỹ đầu tư sinh viên và tới London năm 2015 để hoàn thành khóa học kinh tế lượng cao cấp ở trường London School of Economics (Trường Kinh tế London).
Tinh thần chăm chỉ học tập của anh - và yêu thích du lịch - là l‎ý do đưa anh tới châu Á. Otto đã có kế hoạch theo học ở đại học Hong Kong trong một chương trình du học vào tháng Một năm 2016, và quyết định ghé thăm Bắc Triều Tiên.
Anh tới Trung Quốc qua Young Pioneer Tours (Thanh niên Tiền phong), công ty lữ hành tự quảng cáo là cung cấp dịch vụ "du lịch giá rẻ tới những điểm đến mà mẹ bạn sẽ cấm đi".
Đối mặt với nhà ngoại giao cao cấp Bắc Hàn
Bắc Hàn bỏ tù người Mỹ 'làm gián điệp' - BBC Tiếng Việt

'Họ muốn bắt người Mỹ'Otto Warmbier takes a selfie in North Korea


Bản quyền hình ảnh Danny Gratton
Image caption Otto (đeo bịt tai), đã xuất hiện 'không đúng lúc và không đúng chỗ', theo bạn cùng phòng Danny
Danny Gratton, từ Staffordshire, Anh Quốc, từng ở cùng phòng với Otto trong chuyến đi ba đêm ở Bắc Triều Tiên - là hai thành viên duy nhất trong đoàn tách ra riêng.
"Ngay từ lần đầu tiên gặp cậu ấy chúng tôi đã hợp nhau. Cậu ấy thông minh, sáng sủa và rất dễ mến," Gratton nói với BBC.
Đêm mà Otto bị cho là định lấy biển tuyên truyền từ khu vực chỉ giành riêng cho nhân viên ở khách sạn 1.000 phòng, Yanggakdo International Hotel, là đêm mừng năm mới 2015, đêm thứ hai của chuyến du lịch.
Trước đó, nhóm đã đi tới biên giới với Hàn Quốc trước khi quay trở về, ăn một bữa nhẹ và đi xe buýt tới quảng trường chính ở Bình Nhưỡng, nơi có trình diễn pháo hoa. Họ ăn tối và uống bia, Gratton kể.
Nhưng không có hoạt động ồn ào nào - "Đây là đi du lịch kiểu khác," Gratton nói. "Chúng tôi tuân theo quy tắc." Anh kể "không có bất kỳ dấu hiệu nào" cho thấy Otto đã lấy biển hiệu tuyên truyền và Otto cũng không hề nhắc gì tới điều đó.
Chính quyền Bắc Hàn cho đăng đoạn video mờ mịt cho thấy hình một người không nhìn rõ mặt lấy một tấm biển trong hành lang.US student Otto Frederick Warmbier bows during a press conference in North Korea

Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption Otto 'thú tội' trước truyền thông Bắc Hàn
Otto bị bảo vệ đưa đi khi hai người tới khu vực kiểm tra giấy tờ ở sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng vào hôm 02/01/2016.
"Chúng tôi là hai người cuối cùng đi qua cửa kiểm tra hộ chiếu. Chúng tôi đưa hộ chiếu cho họ và một người chỉ vào Otto rồi chỉ ra cửa. Hai bảo vệ tới và đẩy cậu ấy đi."
"Tôi còn nói đùa với cậu ấy. Tôi nói 'Thôi thế chắc là sẽ chẳng bao giờ gặp lại nhau nhỉ'. Cậu ấy cười với tôi và đó là lần cuối chúng tôi nhìn thấy nhau."
"Họ quyết định bắt một người Mỹ. Giờ của cậu ấy đã điểm, cậu ấy xuất hiện không đúng nơi, không đúng lúc."
Bắc Hàn: Ai dám cưỡi lên lưng Kim Jong-un?
‘Người dân Bắc Hàn sẽ lật đổ chế độ’
Đại úy Bắc Hàn kể chuyện trốn qua VN - BBC Tiếng Việt

'Khủng bố'Yanggakdo hotel in Pyongyang


Bản quyền hình ảnh AFP/Getty
Image caption Otto bị buộc tội ăn cắp biển tuyên truyền tại khách sạn Yanggakdo International Hotel (tòa nhà trái ảnh)
Những người còn lại trong nhóm tới Bắc Kinh, một trong những hướng dẫn viên được cho là đã nói chuyện với Otto trên điện thoại, cho biết anh "bị đau đầu nặng và muốn được chở đi bệnh viện," Washington Post dẫn lời một du khách khác trong đoàn.
Troy Collings từ công ty lữ hành Young Pioneer Tours nói với BBC rằng không một nhân viên nào của công ty liên lạc với Otto sau khi anh bị đưa đi. Một hướng dẫn viên du lịch ở lại Bình Nhưỡng đã cố gắng liên hệ và đề nghị được giúp đỡ nhưng không thành, ông Collings nói.
Vụ bắt giữ Otto là lần duy nhất chính quyền Bắc Triều Tiên thấy có vấn đề với một du khách, ông Collings bổ sung thêm.
Trong một thông cáo sau khi Otto qua đời, Young Pioneer Tours nói không còn muốn đưa du khách Mỹ tới Bắc Hàn.
"Cách họ đối xử khi giam giữ cậu ấy thật tồi tệ và thảm kịch như thế này không bao giờ nên bị lặp lại."
"Tuy liên tục gửi yêu cầu được gặp mặt, chúng tôi bị từ chối cơ hội được gặp cậu ấy hay bất kỳ ai khác từng tiếp xúc với cậu ấy ở Bình Nhưỡng, dù chỉ để biết được xem cậu có ổn không."A person believed to be Otto Warmbier is transferred from a medical transport airplane to an awaiting ambulance at Lunken Airport in Cincinnati, Ohio, U.S., June 13, 201

Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Otto được xe cứu thương chở thẳng vào bệnh viện sau khi hạ cánh ở Cincinnati
Bắc Triều Tiên chỉ xác nhận rằng Otto bị bắt giữ vài tuần sau đó, vào ngày 22/01. Anh xuất hiện trên truyền hình vào cuối tháng Hai và đến tháng Ba thì bị tuyên án 15 năm lao động cải tạo đối với tội chống chính quyền.
Các nhà quan sát nói mức án cao bất thường đối với một người nước ngoài và có thể liên quan tới căng thẳng ngày lớn giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ đối với chương trình hạt nhân trước đó.
Không rõ điều gì đã xảy ra với Otto giữa giai đoạn bị kết án và ngày chính quyền Hoa Kỳ thông báo anh được thả hôm 14/06.
Nhưng cha anh, ông Fred cho rằng cậu đã bị hôn mê "vào ngay hôm sau ngày bị kết án" - tức hơn một năm trước.
Phát biểu trong một cuộc họp báo, mặc chiếc áo vest mà con trai ông đã mang trong ngày "nhận tội" ở Bình Nhưỡng, ông nói chính quyền Bắc Hàn đã "tàn bạo và khủng bố" Otto.
Bắc Triều Tiên thì tuyên bố đã thả anh vì lý do "nhân đạo".
Cơ quan tình báo Bắc Hàn có thể đã gắng giữ bí mật về tình trạng sức khỏe của anh, từ các quan chức cấp cao nhất, vì sợ hãi, Stephan Haggard, giám đốc Chương trình Triều Tiên - Thái Bình Dương từ Đại học California, San Diego nói.
Có lẽ một ai đó bỗng nhận ra rằng, "điều tồi tệ nhất có thể xảy ra, là có người chết trong khi bị giam giữ," nên họ bắt đầu điên cuồng tìm cách đưa cậu ấy ra ngoài bằng con đường ngoại giao, ông nói với hãng tin AFP.Fred Warmbier, father of Otto Warmbier, speaks during a news conference in Cincinnati, Ohio, U.S. June 15

Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Fred Warmbier, cha Otto, mặc chiếc áo của con trai khi cậu đọc lời 'thú tội', trong một cuộc họp báo ở Cincinnati
Bác sỹ Daniel Kanter, một trong những người chăm sóc Otto ở Cincinnati, nói hồi tuần trước rằng anh "trong tình trạng tỉnh nhưng vô thức". Anh không nói gì nhưng "đôi mắt vẫn mở và chớp mắt", bác sỹ cho biết.
Chứng ngừng thở được cho là do tổn thương não gây ra, nhưng không rõ đâu là nguyên nhân gây tổn thương. Không hề có dấu hiệu cho thấy Otto bị đánh đập.
Khi máy bay chở Otto hạ cánh hồi tuần trước, nhiều người chờ đón ở sân bay đã reo mừng.
"Cậu ấy ở đó đã quá lâu nên nghe tin cậu ấy được về nhà thật tuyệt vời," Emmett Saulnier, bạn cùng phòng ở trung học nói với CNN trước khi Otto máy bay hạ cánh.
Otto xuất hiện, mũi cắm ống thở và được xe cứu thương đưa thẳng tới bệnh viện.Daniel Kanter (C) of the University of Cincinnati Medical Center speaks during a press conference regarding the condition of Otto Warmbier at the hospital in Cincinnati, Ohio, USA on 15 June 2017.

Bản quyền hình ảnh EPA
Image caption Bác sỹ Kanter (giữa) nói Otto trong tình trạng "tỉnh nhưng vô thức"
Đại học Virginia chào đón anh về nhà nhưng Chủ tịch Teresa Sullivan nói cộng đồng "lo lắng và buồn sâu sắc" khi được biết về tình trạng sức khỏe của anh.
"Tôi quỳ xuống bên con, ôm con và tôi nói với con rằng tôi đã nhớ nó bao nhiêu, tôi hạnh phúc khi thấy con về nhà," cha anh, Fred Warmbier nói.
"Những gì đã xảy ra thật khó có thể lý giải nhưng con đã về với chúng tôi và chúng tôi cố hết sức để con được thoải mái nhất có thể, và trở thành một phần trong cuộc sống của con."
Nhưng vào ngày 19/06, gia đình Warmbier thông báo Otto đã "đi trọn con đường của mình" tại đất mẹ và qua đời ở bệnh viện với người thân xung quanh.
Họ nhắc đi nhắc lại rằng chính Bắc Triều Tiên đã giết chết con mình.
"Cách đối xử vô cùng tàn tệ mà con trai tôi phải chịu dưới tay Bắc Triều Tiên khiến không còn kết cục nào ngoài kết cục đau thương chúng tôi phải trải qua hôm nay."

Bản quyền hình ảnh EPACác doanh nghiệp địa phương ở Wyoming thay vì để quảng cáo đã đề thông điệp chia buồn cùng gia đình Otto
Image caption Các doanh nghiệp địa phương ở Wyoming thay vì để quảng cáo đã đề thông điệp chia buồn cùng gia đình Otto
 

Biểu diễn nhạc nước hằng đêm trên sà lan tại Nam Sài Gòn

20/06/2017 16:44 GMT+7
    TTO - Chương trình nhạc nước dự kiến biểu diễn hàng đêm, phục vụ miễn phí cho khoảng 2.000 người xem trên rạch Đĩa (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) dự kiến sẽ hoạt động từ tháng 9-2017.
    Biểu diễn nhạc nước hằng đêm trên sà lan tại Nam Sài Gòn
    Dòng nước phun lên cũng đổi màu liên tục theo ánh sáng của đèn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1- Ảnh: MẬU TRƯỜNG
    Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục sà lan bố trí thiết bị biểu diễn nhạc nước trên Rạch Đĩa, tại dự án Kenton Node của Công ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại tài nguyên.
    Đây là hoạt động nhằm tạo thêm điểm vui chơi, giải trí cho người dân, thu hút khách du lịch khu vực phía nam TP.
    Theo phó chủ tịch Lê Văn Khoa, TP luôn ủng hộ ý tưởng của nhà đầu tư vì mục tiêu phục vụ cộng đồng.
    Tuy nhiên TP yêu cầu chương trình hàng đêm vào lúc 20h (cuối tuần biểu diễn 2 chương trình) sẽ không thu phí du khách.
    Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn phải tổ chức khu cho người xem khoảng 2.000 người và có chỗ giữ xe, đảm bảo an toàn về giao thông thủy…
    Thời gian hoạt động nhạc nước trong thời gian 3 năm kể từ tháng 9-2017.
    Q.KHẢI

    Tìm nguồn phiên dịch tốt để xử bị cáo ngoại




    (PL)- Ngày 20-6, VKSND TP.HCM đã tổ chức hội thảo về thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong công tác công tố, kiểm sát các vụ án có bị can, bị cáo là người nước ngoài tại TP.HCM.
    Đại diện VKSND TP cho biết trong ba năm qua (2014-2016) có 108 vụ với 146 bị can người nước ngoài (của 25 quốc gia, vùng lãnh thổ) bị khởi tố, truy tố nhiều về tội lừa đảo, ma túy, sử dụng mạng máy tính… chiếm đoạt tài sản. TAND TP đã xử phạt bảy bị cáo tử hình, bốn bị cáo chung thân về tội giết người, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tám bị cáo trên 15 năm… Riêng ba hình phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ, trục xuất không bị cáo nào được áp dụng.
    VKS cũng nêu bốn khó khăn, vướng mắc khi điều tra, truy tố, xét xử các bị can, bị cáo người nước ngoài, đó là ngôn ngữ, xác định nhân thân lý lịch, sự tham gia của người bào chữa và thẩm quyền. Trong đó, ngôn ngữ là vấn đề được nhiều đại biểu bàn luận. Theo đó, VKSND TP cho rằng cần hoàn thiện các chế định liên quan đến người phiên dịch; nghiên cứu, thành lập trung tâm đào tạo, bổ nhiệm phiên dịch viên pháp lý để đảm bảo nguồn phiên dịch có chất lượng, hiệu quả. Đồng tình, đại diện TAND TP cho biết có phiên tòa đại diện cho lãnh sự quán có công dân phạm tội có sự phản ứng về chất lượng dịch của người phiên dịch tại tòa chưa đúng với trình bày của bị cáo.
    Công tố viên Nhật Bản Takako Tsukabe, chuyên gia dự án JICA, nêu kinh nghiệm ở Nhật Bản là luôn chuẩn bị sẵn nguồn phiên dịch viên. Nguồn này được lấy từ trường học, tổ chức thương mại, công ty tư… Những người này sau khi được xác định có nhân thân tốt, đủ điều kiện sẽ được tổ chức cho tham khảo thực tế để “cứng cáp” khi phiên dịch.
    Một nữ thẩm phán tòa địa phương ở Osaka, Nhật Bản cho biết cơ sở dữ liệu về phiên dịch tại Nhật có 4.000 người đăng ký từ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tư nhân…, có cả những người nội trợ. Tòa án luôn mở các hội thảo mô phỏng về phiên xử cho họ làm quen trước khi hành nghề. Cơ quan tố tụng cũng đặt đến vấn đề an toàn tính mạng cho người phiên dịch. Có những ngoại ngữ rất ít người biết và người phiên dịch được trưng dụng sống trong cộng đồng nhỏ, rất dễ biết nên có thể bị đe dọa trả thù, áp lực… Tòa án không công bố tên và địa chỉ của người phiên dịch, cơ quan điều tra và công tố cũng tương tự…
    HOÀNG YẾN

    Vì sao Mỹ dễ bắn hạ máy bay huyền thoại Nga sản xuất?

    Thứ Ba, ngày 20/06/2017 19:45 PM (GMT+7)

    Cường kích Su-22 là một trong những mẫu máy bay huyền thoại lâu đời đang được một số quốc gia trên thế giới sử dụng, nhưng mẫu chiến đấu cơ này có nhiều điểm yếu khi không chiến.

    Vì sao Mỹ dễ bắn hạ máy bay huyền thoại Nga sản xuất? - 1
    Không quân Syria hiện vẫn sử dụng cường kích Su-22 trong chiến dịch không kích chống IS.
    Một chiếc cường kích Su-22 của không quân Syria mới bị chiến đấu cơ F/A-18 Mỹ bắn rơi ở khu vực tỉnh Raqqa. Chiếc Su-22 khi đó đang làm nhiệm vụ chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nên không mang theo vũ khí đối không.
    Chiến đấu cơ F/A-18 mang theo tên lửa AIM-9 Sidewinder hoặc AIM-132 ASRAAM, với tốc độ tên lửa lên tới 3.000km giờ, dẫn đường bằng hồng ngoại, khiến cho Su-22 Syria không có cơ hội rút về căn cứ.
    Theo National Interest, cường kích Su-22 kết hợp cùng chiến đấu cơ Su-24 hiện đại hơn là hai máy bay chiến đấu chủ đạo trong đơn vị không quân Syria.
    Đây là mẫu máy bay do công ty Sukhoi chế tạo từ những năm 1966. Cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 1990, Sukhoi đã chế tạo tới 2.867 chiếc.
    Nguồn tin từ hãng Sukhoi cho biết, công ty này đã chế tạo tổng cộng 1.165 phiên bản Su-20/22 để xuất khẩu sang 15 quốc gia trên thế giới.
    Vì sao Mỹ dễ bắn hạ máy bay huyền thoại Nga sản xuất? - 2
    Mảnh vỡ của chiếc Su-22 Syria bị khủng bố bắn rơi năm 2016.
    Với đặc trưng của chiếc cường kích tấn công mặt đất bằng bom hoặc tên lửa dẫn đường, Su-22 không có radar dẫn bắn, chỉ có thể sử dụng tên lửa không đối không hồng ngoại K-13M hoặc R-60 để tự vệ.
    Động cơ Lyuka AL-21F3 của Su-22 khi đó đã cho tốc độ tối đa lên tới 1.860 km/giờ, trần bay hơn 14.000 mét. Thông số của Su-22 cho thấy mẫu máy bay này gần như không quá thua kém F/A-18 về tốc độ.
    Trung Đông là một trong những thị trường nhập khẩu phiên bản cường kích Su-20/22 lớn nhất. Trong đó, không quân Iraq đặc biệt tin tưởng sử dụng Su-22 trong khi Ai Cập, Syria và Yemen đặt mua tới hàng chục chiếc loại này.
    Mặc dù được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công mặt đất, cường kích Su-22 lại thường xuyên được giao nhiệm vụ không chiến.
    Vì sao Mỹ dễ bắn hạ máy bay huyền thoại Nga sản xuất? - 3
    4 quốc gia trên thế giới hiện vẫn đang sử dụng cường kích Su-22.
    Syria tiếp nhận 15 chiếc Su-20/22 vào tháng 9.1973. Trong số 15 máy bay tham chiến trong cuộc chiến tranh với Israel một tháng sau đó, chỉ có 7 chiếc sống sót trở về.
    Trong cuộc xung đột vịnh Sidra giữa Hải quân Mỹ với Libya năm 1981, chiếc Su-22 áp sát và tấn công máy bay F-14 Mỹ ở cự ly gần. Tuy nhiên, phát bắn trượt đã khiến chiếc Su-22 lĩnh trọn một quả tên lửa AIM-9 Sidewinder và nổ tung.
    Trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq, 21 chiếc Su-22 của Iraq đã bị tiêm kích F-14 và F-5 Iran bắn hạ.
    Tới cuộc chiến tranh vùng Vịnh 1991, hai chiếc Su-22 cũng bị bắn rơi khi chạm trán với tiêm kích F-15C của Mỹ.
    Những năm 1990, những cuộc xung đột Trung Đông kết thúc và không quân Syria cũng “xếp xó” hàng chục chiếc Su-22. Mãi đến năm 2010, khi bắt đầu cảm thấy cần đến lực lượng không quân, quân đội Syria mới hồi sinh mẫu máy bay lỗi thời này.
    Cuộc nội chiến Syria nổ ra vào cuối năm 2012 là lúc mà những chiếc cường kích lỗi thời này chứng minh tính hiệu quả, khi kết hợp cùng ống phóng rocket 80mm do Iran sản xuất.
    Vì sao Mỹ dễ bắn hạ máy bay huyền thoại Nga sản xuất? - 4
    Tên lửa đối không AIM-9 Sidewinder luôn là khắc tinh đối với cường kích Su-22.
    Cho đến giữa năm 2015, không quân Syria mất thêm 4 chiếc Su-22 do bị lực lượng nổi dậy bắn rơi. Rơi vào tình cảnh thiếu bom đạn nghiêm trọng, tần suất cất cánh của Su-22 cũng ít dần.
    Đó là thời điểm Iran can thiệp vào cuộc nội chiến Syria, viện trợ cho quân đội chính phủ nhiều loại vũ khí như bom tấn công tầm thấp FAB-500ShN, bom nhiệt áp ODAB-500ShL, bom cháy OFZAB-500 và ống phóng tên lửa 240mm.
    Trung bình mỗi ngày, các chiến đấu cơ Su-24, Su-22 của không quân Syria cất cánh khoảng 25-34 lần để ném bom các mục tiêu khủng bố. Tất cả các chiến dịch này đều nhằm vào các mục tiêu cố định, vốn được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước.
    Có thể nói, cường kích Su-22 là một trong những mẫu máy bay hiếm hoi còn được một vài các quốc gia trên thế giới sử dụng.
    Máy bay đã chứng minh sự bền bỉ và hiệu quả nhưng lại đặc biệt yếu kém trong các cuộc không chiến, một phần là do năng lực của phi công.
    Bắn hạ Su-22 Syria, Mỹ hắt ”gáo nước lạnh” vào Putin?
    Việc chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-22 của không quân Syria khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin chịu nhiều...
    Theo Đăng Nguyễn - NI (Dân Việt)

    YouTube Việt Nam tràn ngập video 18+, nghi bị lỗi bộ lọc

    Phản hồi từ người dùng cho biết YouTube Việt Nam đang bị qua mặt. Hàng loạt các video có nội dung phản cảm xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng.
    Trưa 20/6, hàng loạt người dùng cho biết YouTube Việt Nam đang gặp sự cố về bộ lọc và từ khoá tìm kiếm. Các video, clip có nội dung nhạy cảm được phát tán một cách tràn lan, không kiểm soát.
    Chỉ cần gõ một số từ khoá như 18+, hàng loạt nội dung liên quan sẽ được gợi ý. Trước đây những video này đều bị bộ lọc của YouTube gỡ bỏ khi phát hiện có nội dung phản cảm.
    Nguy hiểm hơn, chủ các video này còn SEO cả từ khoá tìm kiếm để qua mặt YouTube. Cụ thể, nếu một số từ khóa nhất định như "New ...2017" trong mục tìm kiếm, YouTube cho kết quả tìm kiếm là hàng trăm các video với nội dung đồi trụy được tải lên từ nhiều chủ tài khoản khác nhau.
    YouTube Viet Nam tran ngap video 18+, nghi bi loi bo loc hinh anh 1
    Hàng loạt các video có nội dung đồi truỵ đang tràn lan trên YouTube mà không được kiểm duyệt.
    Đa số các video này đều được thu nhỏ xuống còn khoảng 1/4 so với kích thước gốc, sau đó gắn lên trên một hình ảnh bất kỳ theo đúng kích thước chuẩn của YouTube. Cách này thường được các kênh áp dụng để lách luật bản quyền, đánh lừa hệ thống quét hình ảnh của Google.
    Phản ánh với Zing.vn, anh Minh Hoàng ở TP.HCM giật mình phát hiện ra hàng loạt video có nội dung người lớn đang được gợi ý khi con trai anh truy cập vào ứng dụng YouTube. "Trước đây YouTube quản lý rất chặt chẽ về các nội dung này nên tôi chủ quan, không cài YouTube Kids", anh cho biết.
    Trên thực tế, các video này có lượt xem không cao, được tải lên từ khoảng một tuần trước. Chủ tài khoản cũng là thành viên mới, lượt subscriber (người dùng đăng ký theo dõi) thấp. Các video này đều để từ khoá tìm kiếm bằng tiếng Anh, độc giả chủ yếu đến từ các quốc gia bên ngoài.
    Tuy nhiên, nếu vô tình tìm kiếm vào đúng từ khoá SEO của các video thì hàng loạt gợi ý chứa nội dung đồi truỵ sẽ hiện ra.
    YouTube Viet Nam tran ngap video 18+, nghi bi loi bo loc hinh anh 2
    Để lách luật, các chủ tài khoản còn SEO theo từ khoá tìm kiếm.
    Ở Việt Nam, trẻ em chiếm một lượng lớn số truy cập YouTube hàng ngày. Các video có nội dung đồi truỵ tiếp tục tràn lan trên YouTube có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhóm người dùng nhỏ tuổi.
    Đây không phải là lần đầu tiên YouTube gặp vấn đề về kiểm định nội dung cho trẻ em. Mới đây, một kênh YouTube có lượt xem lớn là Spiderman Frozen Marvel Superhero Real Life bị phạt 30 triệu đồng hồi tháng 1 vì làm nội dung phản cảm.

    Tranh cãi về nội dung video từ kênh YouTube nổi tiếng cho trẻ em ở VN

    Người dùng Internet trong nước chỉ trích video hướng dẫn làm bồn tắm thạch của kênh YouTube Thơ Nguyễn có chứa cảnh nhân vật rên rỉ, được cho là không phù hợp với trẻ em.
    Các chuyên gia tâm lý cho rằng các nội dung trên YouTube cần được kiểm soát nghiêm ngặt. Ngoài các vấn đề về thuần phong mỹ tục, một lượng lớn người dùng là trẻ em sẽ bị tổn thương vì chưa nhận thức đầy đủ về những nội dung chúng được tiếp cận.
    Nói với Zing.vn, đại diện truyền thông của YouTube tại Việt Nam từng khẳng định đây là nền tảng mở, nên sẽ có cơ chế xử lý dựa trên cộng đồng. Nếu video/kênh video ảnh hưởng đến cộng đồng, YouTube sẽ xem xét gỡ bỏ. Thực tế đã có một vài video bị cảnh báo quá nhiều và bị xoá.
    Theo các chuyên gia, trước khi YouTube có những cơ chế kiểm duyệt kỹ lưỡng hơn với những nội dung phản cảm, các bậc phụ huynh nên chủ động bảo vệ con mình bằng cách cài thêm phiên bản YouTube Kids.
    Hiện tại, việc tải về phiên bản này khá phức tạp và không được nhiều người quan tâm.



    Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch lên tiếng về nội dung xấu đọc trên YouTube Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định sẽ kiểm tra và xử phạt YouTube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với các trang thông tin điện tử xuyên biên giới.
    Thiên An

    Philippines quyết giải phóng Marawi trong tuần này


    Lo sợ phiến quân được chi viện sau khi tháng Ramadan kết thúc cuối tuần này, quân đội Philippines mở cuộc tấn công mới hy vọng nhanh chóng giải phóng Marawi.
    Ngày 20/6, quân đội Philippines cho biết họ đã mở cuộc tấn công mới nhằm tiêu diệt nhóm phiến quân khủng bố Maute và đồng minh đang chiếm đóng thành phố Marawi. Tuy không đặt ra thời hạn cụ thể, lực lượng chính phủ hy vọng giành lại Marawi trước lễ Eid al-Fitr cuối tuần này.
    Cuộc tấn công diễn ra giữa bối cảnh nhiều người lo lắng rằng lực lượng chi viện của phiến quân có thể kéo đến Marawi sau lễ Eid al-Fitr, sự kiện đánh dấu sự kết thúc của tháng Ramadan theo truyền thống Hồi giáo.
    Philippines quyet giai phong Marawi trong tuan nay hinh anh 1
    Quân đội Philippines chiến đấu tại Marawi. Ảnh: Reuters.
    "Chúng tôi muốn giải phóng Marawi trước khi tháng Ramadan kết thúc", Reuters dẫn lời tướng Restituto Padilla. Các lực lượng từ quân đội và cảnh sát của Philippines đã gặp nhau tại thành phố Cagayan de Oro để bàn lại chiến lược và sách lược cho cuộc tấn công mới.
    "Tuy nhiên chúng tôi không đặt ra bất kỳ thời hạn cụ thể nào vì sự phức tạp của cuộc chiến. Chúng tôi sẽ làm hết khả năng để giải phóng Marawi trong thời gian sớm nhất có thể", tướng Padilla bổ sung.
    Cuộc chiến tại Marawi, thành phố đông người theo đạo Hồi ở miền nam Philippines, đã bước sang tuần thứ năm với gần 350 người thiệt mạng. Trong khi đó, những người đi sơ tán đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và một số đã tử vong vì vấn đề vệ sinh.
    Chiến trận trở nên ác liệt vào sáng 20/6 khi quân chính phủ tiến hành cuộc truy quét đẩy lùi phiến quân, bao vậy quận trung tâm Marawi và tiến về khu vực hồ ở rìa phía nam thành phố. Quân đội cho hay họ đang bao vây phiến quân từ 3 mặt và dồn chúng về phía hồ.
    "Chúng tôi đang tiến về sào huyệt của bọn chúng", trung úy Jo-Ar Herrera nói. "Chúng tôi đang giành lại địa bàn và chúng tôi đang mở rộng những vị trí thuận lợi".


    Cận cảnh những tay súng thân IS cố thủ ở Marawi Kênh truyền thông thân IS đã công bố đoạn video được cho quay cảnh những tay súng Hồi giáo chiến đấu ở thành phố Marawi (miền nam Philippines) trong 3 tuần qua.


    Người Philippines sống mòn trong lúc chờ quân đội diệt Maute

    Trong khi lực lượng quân đội Philippines nỗ lực tiêu diệt quân khủng bố Maute, người dân nước này đang chịu đựng điều kiện sinh hoạt thấp kém ở những trại tị nạn.

    Khủng bố Maute được cung cấp vũ khí để tấn công Philippines

    Đó là khẳng định của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào ngày 19/6, trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố ở miền nam nước này vẫn chưa kết thúc.
    Đông Phong

    Máy bay Nga mang tên lửa áp sát máy bay do thám Mỹ

    Dân trí Một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga ngày 20/6 đã bay cách một máy bay do thám của Mỹ chỉ 1,5m ở vùng biển Baltic, theo Independent.
     >> Sự cố Su-22 và sóng gió nổi lên trong quan hệ Nga - Mỹ
     >> Cận cảnh Su-27 Nga chặn “pháo đài bay” B-52 Mỹ trên biển Baltic


    
Một máy bay Su-27 của Nga. (Ảnh minh họa: Reuters)
    Một máy bay Su-27 của Nga. (Ảnh minh họa: Reuters)

    Independent dẫn lời một quan chức quân đội giấu tên của Mỹ ngày 20/6 cho biết: "Một máy bay chiến đấu Su-27 được trang bị tên lửa không đối không dưới cánh đã áp sát máy bay do thám RC-135 của Không quân Mỹ ở cự ly chỉ 1,5m".
    Cũng theo quan chức này, máy bay Nga tiếp cận máy bay Mỹ “nhanh chóng” và “thất thường”.
    Quân đội Mỹ coi hành động này là “không an toàn”. Vụ việc xảy ra ở khu vực cách Kaliningrad chưa đầy 50km về phía tây bắc.
    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc máy bay do thám Mỹ đã tiếp cận nguy hiểm máy bay Su-27 của quân đội nước này ở Baltic.
    Vụ việc diễn ra chỉ một ngày sau khi Nga cảnh báo coi tất cả máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu đều bị coi là “mục tiêu” nếu phạm vào khu vực hoạt động của không quân Nga ở Syria. Cảnh báo được đưa ra nhằm đáp trả việc máy bay chiến đấu Mỹ bắn rơi máy bay Su-22 của quân đội Syria.
    Minh Phương
    Theo Independent

    Cách chức một cục trưởng liên quan vụ Formosa

    Bộ TN-MT vừa có quyết định cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) đối với ông Lương Duy Hanh.
    Trước đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Hanh sau khi xem xét trách nhiệm trong sự cố ô nhiễm môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế do Formosa gây ra hồi tháng 4.2016.
    Cách chức một cục trưởng liên quan vụ Formosa - ảnh 1
    Ông Lương Duy Hanh (người đứng) trong một cuộc họp tại Tổng cục Môi trường Ảnh từ Cổng thông tin điện tử Tổng cục Môi trường

    Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Hanh đã thiếu trách nhiệm trong thanh tra tại dự án Formosa (Hà Tĩnh), không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng, vận hành thử nghiệm của Formosa. Ủy ban Kiểm tra T.Ư nêu rõ, vi phạm của ông Hanh là nghiêm trọng.
    Sau khi bị cách chức, ông Hanh được điều động về làm chuyên viên Vụ Pháp chế (Bộ TN-MT) từ ngày 20.6.

    Cách chức một cục trưởng liên quan vụ Formosa - ảnh 3

    tin liên quan

    Thanh tra Formosa chỉ trong... nửa ngày
    Khó ai tin nổi một dự án lớn như Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) nhưng chỉ được thanh tra trong nửa ngày và chẳng bao lâu sau thì xảy ra thảm họa môi trường.
    Lê Quân

    Nữ trung úy công an bị xe đầu kéo cán tử vong

    Dân trí Nữ trung úy công an đang trên đường đi làm về thì bị xe container gây tai nạn dẫn đến tử vong tại chỗ.

    Hôm nay 20/6, Công an thị xã Chí Linh - Hải Dương cho biết, cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn khiến một nữ công an tử vong xảy ra trên địa bàn.
    Cụ thể vào khoảng 17h ngày 19/6, xe container BKS 98C-081.22 lưu thông trên quốc lộ 37 chiều từ huyện Nam Sách về thị xã Chí Linh khi đến điểm giao cắt giữa quốc lộ 18 và quốc lộ 37 thuộc địa phận phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh đã xảy ra va chạm với xe máy chạy cùng chiều.
    Hậu quả của vụ va chạm khiến nạn nhân điều khiển xe máy bị cuốn vào gầm tử vong tại chỗ.
    Hiện trường vụ tai nạn khiến nữ công an tử vong ( ảnh Khanh Minh)
    Hiện trường vụ tai nạn khiến nữ công an tử vong ( ảnh Khanh Minh)
    Danh tính của nữ nạn nhân được xác định là Trung úy Mai Anh, SN 1990, công tác tại Công an phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh, Hải Dương.
    Nhận được tin báo cơ quan công an thị xã Chí Linh đã có mặt tại hiện trường để bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông và điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn.
    Nguyên nhân ban đầu được xác định xe container đã đi lấn làn, thiếu quan sát nên đã đâm trực diện vào người đi xe máy gây ra hậu quả nghiêm trọng.
    Thu Hằng

    Băn khoăn hạn mức bảo hiểm tiền gửi

    Mức bảo hiểm tiền gửi dù được nâng lên 75 triệu đồng nhưng vẫn còn rất thấp so với điều kiện kinh tế hiện nay

    Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về hạn mức trả bảo hiểm tiền gửi. Theo đó, từ ngày 5-8, số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả khoản tiền gửi bảo hiểm theo quy định của Luật Bảo hiểm tiền gửi gồm cả gốc và lãi của một cá nhân tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi là 75 triệu đồng.
    Với quyết định này, hạn mức bảo hiểm tiền gửi tối đa dành cho các tổ chức, cá nhân khi gửi tiền vào ngân hàng (NH) thương mại trong trường hợp NH phá sản sẽ được bảo hiểm tiền gửi chi trả tối đa là 75 triệu đồng. Dù hạn mức chi trả đã được nâng lên so với con số 50 triệu đồng áp dụng từ năm 2005 đến nay nhưng nhiều ý kiến cho rằng mức này vẫn khá thấp bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô như GDP bình quân đầu người, lạm phát, tỉ giá, lãi suất...đã có nhiều biến động thời gian qua.
    Chị Tú Anh (ngụ quận 9, TP HCM) cho biết khoản tiền nhàn rỗi gần 500 triệu đồng được chị gửi vào NH thương mại để hưởng lãi suất từ nhiều năm qua. Nếu NH nơi chị gửi tiền phá sản mà chỉ được bảo hiểm tiền gửi chi trả tối đa 75 triệu đồng là thiệt thòi. "Dù mức bảo hiểm tiền gửi đã nâng từ 50 triệu lên 75 triệu đồng nhưng với những người gửi vài trăm triệu, thậm chí nhiều tỉ đồng mà chỉ được chi trả tối đa 75 triệu đồng thì bất hợp lý quá" - chị Tú Anh băn khoăn.
    Băn khoăn hạn mức bảo hiểm tiền gửi - Ảnh 1.
    Trong điều kiện kinh tế và mức thu nhập hiện nay của người dân thì mức chi trả bảo hiểm tiền gửi tối đa 75 triệu đồng khi ngân hàng phá sản được xem là quá thấp Ảnh: TẤN THẠNH
    Chuyên gia tài chính - TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng quyết định tăng mức chi trả bảo hiểm tiền gửi lên tới 50% nhưng số tuyệt đối quá nhỏ để có thể tính đến cải tổ toàn diện hệ thống NH. Bởi tái cơ cấu hệ thống NH liên quan nhiều đến tiền gửi và bảo đảm an toàn cho tiền gửi vì quá trình này có thể xảy ra những biến động. "Bảo đảm sự an toàn là vô cùng quan trọng, nên mức bảo hiểm này sợ khó nhận được sự đồng thuận của người dân" - ông Hiếu nói.
    Trên thực tế, thu nhập của người dân hiện tại đã tăng khá cao so với nhiều năm trước. Người trung lưu cũng có thể gửi tới 200-300 triệu đồng, gồm sổ tiết kiệm, các tài khoản thanh toán chứ không còn mức phổ biến 50 triệu đồng như số liệu điều tra của hơn chục năm trước. Do đó, trong trường hợp có NH phá sản, đa số khách hàng sẽ phải chịu thiệt hại.
    Theo các chuyên gia kinh tế, các quốc gia thường dựa vào ngân sách Chính phủ để định mức chi trả, bên cạnh nguồn thu phí từ các NH. Cụ thể, nhiều nước thường thu phí theo mức độ, tỉ lệ rủi ro của từng NH thương mại, NH nào có mức rủi ro cao phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi cao và ngược lại. Trong khi ở Việt Nam, theo TS Nguyễn Trí Hiếu, các NH thương mại vẫn đóng cùng một mức phí như nhau nên rất khó cho nguồn tiền dùng để chi trả bảo hiểm tiền gửi. Với mức thu nhập bình quân hiện nay khoảng 50 triệu đồng/năm, mức chi trả bảo hiểm tiền gửi phù hợp phải là khoảng 200 triệu đồng, tương đương bằng 4-5 lần thu nhập như thông lệ thế giới.
    Đại diện một số NH thương mại nhìn nhận khách hàng gửi tiền luôn muốn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi cao hơn trong trường hợp NH thương mại phá sản. Nhưng con số thực tế còn tùy thuộc vào khả năng, nguồn lực của ngân sách nhà nước và cơ quan bảo hiểm tiền gửi. Việc tăng mức hạn mức bảo hiểm tiền gửi từ 50 triệu lên 75 triệu đồng hiện nay đã được xem là nỗ lực của cơ quan quản lý.
    Rất khó xảy ra phá sản
    Nhìn ở góc độ khác, chuyên gia tài chính - TS Bùi Quang Tín cho rằng quy định bảo hiểm tiền gửi chi trả cho người gửi tiền chỉ có giá trị khi NH thương mại phá sản. Thực tế, dù NH Nhà nước đã đưa ra các phương án tái cơ cấu NH thương mại yếu kém gồm mua lại 0 đồng, cho sáp nhập và phá sản nhưng rất khó để phá sản một NH trong điều kiện hiện nay. Do đó, mức chi trả bảo hiểm tiền gửi được nâng từ 50 triệu đồng lên 75 triệu đồng sẽ giúp người dân yên tâm, còn thực tế rất khó xảy ra.
    THÁI PHƯƠNG - TÔ HÀ

    Công Vinh đối thoại với CĐV: 'Nếu TPHCM năm sau không mạnh, em xin nghỉ làm'
    Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh đã phải trấn an người hâm mộ tại sân Thống Nhất sau trận thua 0-4 của đội trước SLNA tại lượt về tứ kết Cúp Quốc gia. Ảnh: Chụp màn hình.

      Công Vinh đối thoại với CĐV: 'Nếu TPHCM năm sau không mạnh, em xin nghỉ làm'

      Thứ Tư, 21/06/2017 05:59 GMT+7

      (Thethaovanhoa.vn) - Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh đã trực tiếp để trò chuyện với các cổ động viên sau trận thua đậm 0-4 của TPHCM trước SLNA tại tứ kết lượt về Cúp Quốc gia 2017. Công Vinh còn khẳng định: “Nếu năm sau CLB TPHCM không mạnh, em sẽ không làm cho đội nữa”.
      TPHCM tiếp đón SLNA tại lượt về tứ kết Cúp Quốc gia – Sứ Thiên Thanh 2017. TPHCM có lợi thế sân nhà nhưng lại thua trắng đội bóng xứ Nghệ với tỷ số 0-4 và thất bại chung cuộc 1-7 sau hai lượt trận. Trận thua bạc nhược này khiến các khán giả đến theo dõi và cổ vũ cho TPHCM không vui vẻ chút nào, thậm chí có người còn bất mãn.
      Công Vinh xuống sân trấn an người hâm mộ TPHCM. Nguồn: Fanpage V-League - Giải VĐQG Việt Nam.
      Có mặt trên khán đài theo dõi trận đấu, quyền Chủ tịch Lê Công Vinh cũng khó có thể nở một nụ cười. Ngay sau trận đấu, vị chủ tịch CLB TPHCM đã xuống sân và trực tiếp đối thoại với người hâm mộ. Anh bảo vệ cho các cầu thủ: “Ngày 16/6 một trận, hôm nay một trận, 24/6, 28/6 và 2/7 đội lại đá tiếp. Đội phải sắp xếp nhân sự cho hợp lý nếu không sẽ không đá được.
      Đội TPHCM hiện tại cũng có sự chênh lệch về trình độ giữa đội chính và dự bị. Em tin nếu hôm nay các cầu thủ trong đội chính có đá, các cầu thủ bị chấn thương có thể đá thì TPHCM sẽ không thua thế này”.
      Lê Công Vinh: 'Nhiều cầu thủ Việt Nam chưa được CLB trả lương xứng đáng'

      Lê Công Vinh: 'Nhiều cầu thủ Việt Nam chưa được CLB trả lương xứng đáng'

      Lê Công Vinh cho rằng “nhiều cầu thủ Việt Nam chưa được CLB chủ quản trả lương tương xứng với những gì họ đóng góp”. Trước là cầu thủ và giờ là quyền Chủ tịch, Lê Công Vinh còn khẳng định “làm cầu thủ chẳng khác gì đi nghĩa vụ quân sự”.
      Ngay sau khi nói xong, Lê Công Vinh nhận được sự hưởng ứng từ nhiều người hâm mộ. Anh nói tiếp: “Em hứa nếu cho em thời gian thì đội bóng của chúng ta sẽ mạnh. Em hứa với khán giả, năm sau nếu đội không mạnh thì em không làm cho TPHCM nữa”.
      Sau trận đấu, HLV Alain Fiard đã có cuộc họp báo kéo dài gần nửa tiếng để trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ông thừa nhận đội bóng gặp khó khăn về mặt lực lượng, đồng thời, TPHCM đã thua SLNA 1-3 tại lượt đi. Chính vì vậy, TPHCM phải cân nhắc việc dùng lực lượng cho đấu trường quan trọng hơn là V-League.
      CLB TPHCM vừa tậu được chân sút Dominique Da Sylva với số tiền được cho là không dưới 9 tỷ đồng. Da Sylva được lựa chọn sau khi TPHCM thanh lý hợp đồng với tiền đạo Dyachenko từ giai đoạn cuối của lượt đi V-League 2017.
      Việc thua 1-7 trước SLNA tại tứ kết, TPHCM đã bị loại khỏi Cúp Quốc gia 2017. Hiện tại, TPHCM đang xếp thứ 9 tại V-League 2017 với 15 điểm sau 13 vòng đấu. TPHCM sẽ có liên tiếp 3 trận đấu trong vòng 9 ngày gặp Long An, FLC Thanh Hóa và SLNA tại vòng 14, 15 và 16 V-League.
      Hiếu Lương

      Đập đầu vào cột dọc, Đỗ Merlo ngất xỉu trên sân

      S.N |
      Đập đầu vào cột dọc, Đỗ Merlo ngất xỉu trên sân

      Tiền đạo chủ lực của SHB Đà Nẵng đã bị choáng nặng sau khi đập đập vào cột dọc khung thành Than Quảng Ninh, trong trận tứ kết lượt về cúp QG trên sân Xuân Hoà chiều nay.



      Pha va chạm mạnh xảy ra ở phút 90 của trận đấu. Từ đường chuyền dài của đồng đội, Merlo nỗ lực lao vào đánh đầu đã đâm thẳng vào cột dọc, khiến anh bị choáng, nằm ngất xỉu trên sân.
      Đập đầu vào cột dọc, Đỗ Merlo ngất xỉu trên sân - Ảnh 1.
      Merlo dính chấn thương nghiêm trọng
      Trận đấu đã phải gián đoạn ít phút để các bác sĩ vào sân chăm sóc cho tiền đạo CLB SHB Đà Nẵng. Sau đó, Merlo tỉnh lại và vẫn có thể tiếp tục trận đấu.
      Merlo mới trở lại sau thời gian dài chấn thương. Cầu thủ này cũng vừa nhập tịch Việt Nam, với họ Đỗ. Dù nghỉ khá lâu nhưng Merlo cho thấy anh vẫn là một chân sút đẳng cấp ở V-League cũng như cúp QG.
      Trở lại trận đấu trên sân Xuân Hoà,Than Quảng Ninh sau khi để thua 0-3 ở lượt đi đã thi đấu rất quyết tâm. Dù vậy, đội bóng vùng Mỏ chỉ giành được một trận hoà, với tỷ số 1-1.
      Như vậy sau hai trận lượt đi và về, Than Quảng Ninh thua chung cuộc 1-4, qua đó chính thức trở thành cựu vương ở sân chơi cúp quốc gia.
      theo Vietnamnet

       

      Đột phá lớn trong nghiên cứu: Các nhà khoa học tạo ra được "ánh sáng lỏng" tại nhiệt độ phòng

      Dink , Theo Trí Thức Trẻ 16 giờ trước
      Bình luận 0

      Kết quả của nghiên cứu đột phá này sẽ mở đường cho chúng ta tiến sâu hơn vào lĩnh vực thủy động lực lượng tử.

      Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà vật lý học đã tạo ra được “dung dịch ánh sáng” ngay tại nhiệt độ phòng. Đột phá này cho ta một cách tiếp cận dễ dàng hơn tới dạng vật chất vô cùng kì lạ này.
      Thứ vật chất này vừa là chất siêu lỏng – không có ma sát và cũng không có tính nhầy mà lại vừa mang trạng thái ngưng tụ Bose-Einstein – được một số nhà khoa học gọi là dạng vật chất thứ năm, cho phép ánh sáng có thể tràn qua bề mặt vật chất, qua từng góc cạnh của nó.
      Thông thường, ánh sáng là các sóng luôn du hành theo đường thẳng. Đó là lý do vì sao bạn không thể nhìn xuyên qua được một vật gì đó: ánh sáng không thể uốn mình đi qua vật thể và tới mắt bạn được. NHƯNG, tại những điều kiện nhất định, ánh sáng có tính chất như một chất lỏng và có thể “chảy” qua được vật thể.
      Trạng thái ngưng tụ Bose-Einstein được các nhà vật lý học chú ý tới là do trong trạng thái này, vật lý cổ điển bỗng trở thành vật lý lượng tử, vật chất bằng đầu có những tính chất của sóng. Chúng biến thành dạng gần giống sóng khi nhiệt độ của chúng càng gần với độ Không tuyệt đối (absolute zero), tuy nhiên trạng thái ấy chỉ tồn tại trong một phần giây rất nhỏ.
      Nhưng trong nghiên cứu mới này, các nhà vật lý học chỉ ra rằng họ đã tạo được trạng thái ngưng tụ Bose-Einstein tại nhiệt độ phòng và đạt được bằng cách kết hợp ánh sáng với vật chất theo một cách khá ... quái dị. Họ so sánh kết quả của mình đạt được với con quái vật Frankeinstein vậy.
      Một đột phá cực kì tuyệt vời trong nghiên cứu của chúng tôi đó là thể hiện được rằng tính siêu lỏng có thể xảy ra ở nhiệt độ phòng, dưới những điều nhiệt nhất định, với việc sử dụng những hạt ánh sáng-vật chất được gọi là hạt phân cực – polariton”, trưởng ban nghiên cứu, Daniele Sanvitto từ Viện Công nghệ nano CNR NANOTEC tại Ý phát biểu.
      Việc tạo ra những hạt phân cực cần tới những thiết bị cực kì hiện đại và yêu cầu kĩ năng chỉnh sửa vật chất ở mức nano. Các nhà khoa học kẹp một lớp phân tử hữu cơ dày 130 nanomet giữa hai lớp gương đó độ phản chiếu cực lớn, phóng vào đó một tia laser trong vòng 35 femto-giây (1 femto-giây = 1/1.000.000.000.000.000 giây; một phần một triệu tỷ giây).
      Với cách này, chúng ta có thể kết hợp các đặc tính của photon – ví dụ như tốc độ nhanh – với những sự tương tác mạnh mẽ khác nhờ có các electron nằm trong phân tử vật chất hữu cơ”, nhà nghiên cứu Stéphane Kéna-Cohen tới từ École Polytechnique, Montreal, Canada nói.
      Kết quả mà họ có được là một thứ chất siêu lỏng có một số đặc tính đặc biệt và kì lạ.
      Dưới điều kiện thường, khi mà dung dịch chảy, nó tạo nên những gợn sóng và những xoáy nước nhỏ - không phải là đặc tính của một siêu chất lỏng thường có. Như hình bên dưới, bạn có thể thấy dòng chảy của các hạt phân cực bị ảnh hưởng và tạo ra sóng trong điều kiện thường (nửa hình trên), nhưng lại chảy rất bình thường trong siêu chất lỏng (nửa hình dưới):

      Trong siêu chất lỏng, sự hỗn loạn này được nén lại xung quanh những vật cản trước dòng chảy, khiến cho dòng chảy vẫn tiếp tục diễn ra bình thường”, Kéna-Cohen nói.
      Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm rằng kết quả của nghiên cứu đột phá này sẽ mở đường cho chúng ta tiến sâu hơn vào lĩnh vực thủy động lực lượng tử, và bên cạnh đó cũng mở lối cho những thiết bị phân cực có thể hoạt động được ở nhiệt độ phòng, qua đó cho ta những công nghệ của tương lai thực thụ. Có thể kể đến việc sản xuất ra những vật chất siêu dẫn như đèn LED, tấm năng lượng Mặt Trời hay các hệ thống tia laser.
      Việc có thể quan sát được những hiệu ứng này dưới điều kiện thường có thể cho chúng ta thêm cơ hội nghiên cứu vô vàn thứ khác trong tương lai”, đội ngũ kết luận. “Không chỉ nghiên cứu những hiện tượng liên quan tới ngưng tụ Bose-Einstein, mà cũng vẽ ra tương lai của những thiết bị áp dụng được công nghệ siêu lỏng này, nơi mà những xáo trộn hỗn loạn có thể bị gạt bỏ và những hiện tượng chưa ai ngờ tới sẽ được khám phá ra”.
      Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Nature.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét