Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 689

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 31/5/2017

                                                  Thời sự Let's cà phê sáng 1/6/2017

                                                         Tin biển đông sáng 1/6/2017

                                                                     tin quân sự

                                  Vì sao HLV Hoàng Anh Tuấn không có tên ở tuyển Việt Nam?

Xác định nguyên nhân sự cố nổ thiết bị tại Formosa Hà Tĩnh


Thứ Năm, 01/06/2017, 04:52:59
 Font Size:     |        Print
Liên quan sự cố nổ thiết bị lọc bụi D3 tại lò luyện vôi của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (lúc 21 giờ ngày 30-5), sáng 31-5, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng tổ giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến hiện trường xác định nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục sự cố.
Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 30-5, khi Formosa đang vận hành lò cao số 1 thì thiết bị lọc bụi D3 tại lò luyện vôi bất ngờ phát nổ. Tiếng nổ phát ra từ nhà máy vào ban đêm khiến nhiều công nhân hoảng sợ. Theo lực lượng chức năng và đại diện Formosa, vụ nổ không gây thiệt hại về người.
Kết quả bước đầu xác định, nguyên nhân do bụi phát sinh từ quá trình nhập nguyên liệu (đá vôi) vào lò, kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành, vách của thiết bị lọc bụi túi vải gây tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi tạo chênh lệch áp suất và dẫn đến làm bục thiết bị lọc bụi túi vải tại lò vôi số 1. Sự cố nổ thiết bị lọc bụi không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành thử nghiệm của lò cao số 1... Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nghiêm túc rút kinh nghiệm; khẩn trương đánh giá, xác định đầy đủ nguyên nhân sự việc một cách khách quan, khoa học, thông tin chính xác để các cơ quan chức năng và dư luận được biết.
PV

Triệu tập cô gái liên quan đến vụ chém chết thiếu niên 13 tuổi

Minh Toàn |
Triệu tập cô gái liên quan đến vụ chém chết thiếu niên 13 tuổi
Công an phong tỏa hiện trường.

Bước đầu, cô gái khai nhận không biết nhóm thanh niên gây ra vụ việc là ai, tối qua cô được 1 thanh niên hỏi mua dâm và chở xuống chân cầu Chà Và để “ân ái”...



Ngày 31/5, Công an quận 5 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM cho biết, đã trích xuất camera an ninh xác định nhóm đối tượng gây ra vụ trọng án khiến 3 người thương vong. Nạn nhân đã tử vong là Lâm Kim Hoàng (13 tuổi, ngụ quận 5).
Hai người bị thương là ông Lâm Quốc (44 tuổi, cha của Hoàng) và ông Kha Bỉnh Long.
Clip camera an ninh ghi nhận vụ việc.
Phía Công an đã tiến hành mời cô gái có liên quan đến vụ việc đến làm việc. Tại cơ quan công an, cô gái cho biết, trước đó không biết nhóm thanh niên gây án là ai. Cô gái khai mình là gái bán dâm ở khu vực.
Tối 30/5, cô đang đứng chờ khách thì có một nam thanh niên hỏi mua dâm. Sau khi thương lượng giá cả, cô lên xe nam thanh niên và được chở đến chân cầu Chà Và, quận 5 để kiếm khách sạn. Trong quá trình chở đi, nam thanh niên đòi quan hệ ở ven đường.
Cô gái không đồng ý và cự cãi với nam thanh niên rồi bỏ đi. Lúc này, nam thanh niên đuổi theo gây sự. Cô phát hiện một nhóm đang ngồi nhậu bên lề đường nên cầu cứu. Sau đó, nam thanh niên cự cãi với nhóm người trên và cô gái cũng bỏ đi.
Một cán bộ điều tra cho biết, bước đầu xác định được 6 người tham gia gây án và tung nhiều trinh sát truy tìm.
Thông qua camera an ninh ghi nhận, nam thanh niên mặc áo tay dài màu trắng, cầm dao đuổi chém một nhóm người. Thiếu niên 13 tuổi chạy cuối đến chân cầu thang thì vấp ngã và bị tên này vung dao chém liên tiếp. Bị nhiều nhát dao trúng lưng, sườn nên nạn nhân đã tử vong sau đó.
Như đã thông tin, tối 30/5, tại cầu Chà Và, phường 10, quận 5, TP HCM có một đôi nam nữ đèo nhau trên xe máy xảy ra to tiếng. Một lúc sau, cô gái chạy xuống chân cầu để nhờ sự giúp đỡ của người dân đang ăn nhậu ở lề đường.
Triệu tập cô gái liên quan đến vụ chém chết thiếu niên 13 tuổi - Ảnh 2.
Công an phong tỏa hiện trường.
Lúc này, có Lâm Kim Hoàng, (13 tuổi) cùng bố và nhiều người đang ngồi ăn uống. Tưởng đây là đôi tình nhân cãi nhau, giận dỗi nên mọi người đã lên tiếng can ngăn và bênh vực cô gái.
Sau khi được can ngăn, nam thanh niên bỏ đi còn mọi người tiếp tục ăn nhậu. Ít phút sau, một nhóm thanh niên đã đi xe máy tới, cầm mã tấu lao vào chém loạn xạ khiến những người đang ngồi nhậu hoảng sợ, chạy tán loạn.
Cháu Hoàng do không chạy kịp nên bị bọn chúng đuổi chém nhiều nhát khiến tử vong tại chỗ. Riêng ông Quốc và ông Long bị thương ở tay.


theo Trí Thức Trẻ

Sạt lở uy hiếp người dân Nhà Bè

Hàng chục người dân sống trong 7 căn nhà ở xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP HCM đang nơm nớp lo sợ vì có thể bị kéo tuột xuống rạch Tôm bất cứ lúc nào

Đến chiều 31-5, gần chục hộ dân ở hẻm 1740 Lê Văn Lương, ấp 3, xã Nhơn Đức vẫn thấp thỏm khi thấy vết nứt dưới đường trước nhà mình.
Ngày càng lan rộng
Theo ghi nhận, mặt đường bị xé toạc, xuất hiện các vết nứt lớn kéo dài hàng chục mét. Những vết nứt kéo dài theo rạch Tôm, có đoạn hở rộng hơn 10 cm và đang tiếp tục lan qua khu vực xung quanh.
Chị Nguyễn Thị Diệu Hiền (ngụ nhà số 1740/37 Lê Văn Lương) cho biết mặt đường trước nhà chị bắt đầu xuất hiện tình trạng nứt nhẹ vào sáng 30-5, sau đó nhanh chóng lan rộng. Sau cơn mưa lớn đổ xuống vào chiều cùng ngày, phạm vi vết nứt càng lớn hơn và hở rộng, phía dưới khoét hàm ếch nham nhở. Chính quyền địa phương đã đến kiểm tra và lên phương án di dời một số hộ dân ở khu vực này nhằm bảo đảm an toàn trước khi khắc phục. "Tuy nhiên, gia đình tôi cũng như các hộ khác vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nên vẫn đang rất lo lắng" - chị Hiền bộc bạch.
Sạt lở uy hiếp người dân Nhà Bè - Ảnh 1.
Vết nứt tạo thành khoảng hở gần 10 cm và đang tiếp tục mở rộngẢnh: Sỹ Đông
Trong khi đó, gia đình chị Trần Kim Hương (ngụ sát nhà chị Hiền) phải sơ tán từ đêm 30-5 do sợ bị sạt lở. "Tôi cùng chồng đi làm ban đêm nên phải gửi 2 con nhỏ đến nhà người thân từ đêm 30-5. Chính quyền thông báo di dời gia đình tôi cùng các hộ khác đến một trường học gần trụ sở UBND xã Nhơn Đức nhưng do khá đột ngột nên cảm thấy bất tiện và không an tâm. Chỉ mong đoạn bờ rạch nhanh chóng được khắc phục để sinh sống ổn định trở lại" - chị Hương nói.
Chiều 31-5, chính quyền địa phương đã làm rào chắn quanh đoạn mặt đường bị nứt để hạn chế các phương tiện qua lại.
Xin vốn khắc phục tạm thời
Theo Khu Quản lý Đường thủy nội địa, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP, nếu vị trí trên xảy ra sạt lở sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống hạ tầng và các hộ dân đang sinh sống tại khu vực. Cụ thể, diện tích bị ảnh hưởng khoảng 500-600 m2 với 7 căn nhà; ngoài ra còn có phần mặt đường, 2 trụ điện, hệ thống cấp nước và 1 cầu dân sinh ở phía cuối hẻm.
Ông Phan Thành Công, Phó Giám đốc Khu Quản lý Đường thủy nội địa, cho biết tình trạng sụt lún tại khu vực trên là phát sinh chứ không nằm trong các điểm nguy cơ sạt lở mà đơn vị đã cảnh báo. Hôm nay (1-6), Khu Quản lý Đường thủy nội địa sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn đến hiện trường đo đạc lòng sông, áp lực dòng chảy tại khu vực trên, sau đó báo cáo với Sở GTVT nhằm lên phương án cụ thể trong việc khắc phục. Khi tiếp nhận thông tin vụ việc, đơn vị này đã hạn chế lượng phương tiện thủy lưu thông qua đây nhằm ngăn nguy cơ sóng lớn gây áp lực vào bờ, tăng khả năng xảy ra sạt lở.
Trước mắt, Khu Quản lý Đường thủy nội địa đã kiến nghị Sở GTVT đề xuất TP cho sử dụng vốn từ nguồn phòng chống lụt bão nhằm khắc phục khẩn cấp hiện trạng sụt lún tại khu vực trên. Còn giải pháp lâu dài, ông Công cho rằng cần lập một dự án xây dựng bờ kè, thiết kế hành lang an toàn... thì mới có thể xử lý triệt để tình trạng trên.
Di dời 325 hộ dân
Ông Nguyễn Văn Lưu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết có nhiều điểm nguy cơ sạt lở, tập trung ở các xã như Nhơn Đức, Hiệp Phước, Phước Lộc với tổng cộng 325 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng, buộc phải di dời. Những khu vực được cảnh báo là vùng nguy hiểm, huyện sẽ cho di dời trước. TP đã bố trí 3 khu đất để huyện sắp xếp tái định cư cho người dân, về cơ bản thì đã làm gần xong. Đối với sự cố sạt lở ở ấp 3, huyện đã động viên người dân dời đến chỗ ở mới an toàn hơn; hiện đã có 5 hộ dân di dời.
GIA MINH - SỸ ĐÔNG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Donald Trump

Dân trí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump nhất trí cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế có lợi cho cả hai bên... Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, khẳng định ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế...




Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump

Chiều 31/5 theo giờ địa phương, tức ngày 1/6/2017 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump đã đón tiếp và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.
Tổng thống Donald Trump đón Thủ tướng ở cửa phía Tây Nhà Trắng. Sau khi đoàn xe chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đỗ trước cửa, Tổng thống Donald Trump đã trân trọng tới chào và mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào Nhà Trắng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi sổ lưu niệm tại phòng Roosevelt trước khi có cuộc gặp riêng 15 phút tại Phòng Bầu dục với Tổng thống Donal Trump. Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donal Trump đã dẫn đầu đại biểu 2 nước hội đàm ở Phòng họp Nội các trong Nhà Trắng.
Tổng thống Donald Trump đã hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tới thăm chính thức Hoa Kỳ; khẳng định coi trọng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và vai trò của Việt Nam và vai trò của ASEAN tại khu vực; mong muốn quan hệ hai nước thời gian tới tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Tổng thống Donald Trump và Chính quyền Hoa Kỳ đã đón Đoàn nồng ấm và trọng thị; khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ Đối tác Toàn diện với Hoa Kỳ; đánh giá cao các bước triển khai chính sách của Chính quyền Tổng thống Trump đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thời gian qua.
Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua đã phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, trên cả bình diện song phương và đa phương và nhất trí rằng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang có rất nhiều cơ hội phía trước. Hai bên khẳng định cam kết tiếp tục nỗ lực phát triển quan hệ hai nước ổn định, lâu dài, xây dựng và cùng có lợi, không chỉ phục vụ tốt hơn lợi ích hai nước mà còn đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới, trên cơ sở tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế; tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, tôn trọng thể chế chính trị của nhau.
Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, trong đó có thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc, đặc biệt là cấp cao, tăng cường tính hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có, đồng thời xem xét tiến tới thiết lập các cơ chế hợp tác mới phù hợp với sự phát triển của quan hệ hai nước trong giai đoạn mới.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump nhất trí cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế có lợi cho cả hai bên. Hai nhà lãnh đạo khẳng định coi hợp tác phát triển tiếp tục là trọng tâm trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm của Việt Nam tiếp tục cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, đề nghị hai bên nghiên cứu thiết lập chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ để tận dụng tính bổ trợ lẫn nhau của hai nền kinh tế. Tổng thống Donald Trump hoan nghênh việc giải quyết một số vấn đề thương mại ưu tiên, bao gồm việc mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của nhau. Hai nhà lãnh đạo thống nhất triển khai có hiệu quả cơ chế Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư để xử lý các vấn đề kinh tế trong quan hệ trên tinh thần xây dựng, công bằng, đáp ứng lợi ích chính đáng của mỗi bên.
Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực song phương khác như hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, giao lưu nhân dân, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng - an ninh…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump khẳng định Việt Nam và Hoa Kỳ chia sẻ những lợi ích chung ở châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục tham gia, đóng góp tích cực vào việc xây dựng các cấu trúc an ninh, kinh tế khu vực; khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ, trước mắt trong các hội nghị sắp tới trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS). Tổng thống Donald Trump khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Hoa Kỳ - ASEAN; ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017 và cho biết Tổng thống mong đợi chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11 để dự cuộc họp các nhà lãnh đạo APEC.
Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông ; khẳng định ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh tiến triển trong đàm phán một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu quả và có ý nghĩa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump khẳng định sự ủng hộ đối với phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên và yêu cầu các bên liên quan thực hiện nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam mời Tổng thống Donald Trump và Phu nhân cùng gia đình thăm chính thức Việt Nam, dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Tổng thống Donald Trump đã vui vẻ nhận lời.
Trước cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Sau cuộc hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.
TTXVN

Vụ cấp cứu 18 bệnh nhân chạy thận: Xem xét 4 nguyên nhân chính

Dân trí Sau 3 ngày xảy ra tai biến y khoa nghiêm trọng khiến 18 bệnh nhân đang chạy thận đồng loạt có biểu hiện nghi sốc, 7 bệnh nhân tử vong, ban giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình yêu cầu các bộ phận liên qua xem xét lại toàn bộ quá trình, đánh giá nguyên nhân gây ra tai biến hàng loạt này.
 >> Vụ 18 bệnh nhân nghi sốc phản vệ: Khó có thể hướng vào tai biến nào!
 >> Vụ 18 người chạy thận nghi sốc phản vệ: Do tồn dư hóa chất xúc rửa hệ thống nước?
 >> 18 người nghi sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo, 6 người tử vong

Theo BS Hoàng Công Tình, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, với chạy thận nhân tạo, một vài lỗi trong quá trình có thể gây đe dọa tính mạng cho bệnh nhân khi chạy thận.
Đầu tiên về quy trình, nếu làm sai quy trình có thể gây tình huống này. Tuy nhiên, trong 7 năm qua chạy thận không xảy ra vấn đề gì. Hơn nữa, nếu quy trình sai, máy móc sẽ không thể vận hành.
Bệnh nhân vụ nghi sốc phản vệ đồng loạt khi chạy thận may mắn qua khỏi đang được điều trị tại BV Bạch Mai. Ảnh: H.Hải
Bệnh nhân vụ nghi sốc phản vệ đồng loạt khi chạy thận may mắn qua khỏi đang được điều trị tại BV Bạch Mai. Ảnh: H.Hải
Thứ hai nếu quả lọc không đảm bảo cũng có thể gây tai biến cho người dùng. Theo đó, trong quá trình sử dụng, tái sử dụng có thể tồn dư hóa chất gây sốc, ngộ độc. Tuy nhiên trong 18 bệnh nhân chạy thận sáng 29/5 thì có 1/3 bệnh nhân sử dụng quả lọc mới cũng xuất hiện triệu chứng tương tự.
Nguyên nhân thứ 3 có thể do dịch lọc. Dịch lọc cho 18 bệnh nhân này vẫn còn nguyên đai nguyên kiện nhận về từ phòng vật tư. Số dịch lọc này chiều thứ 7 vẫn tiến hành lọc thận cho các bệnh nhân không xảy ra tai biến. Được biết lô dịch lọc cho 18 bệnh nhân này cũng giống lô đang chạy tại bệnh viện đa khoa thành phố.
Nguyên nhân thứ 4 có thể là do hệ thống nước đi qua dịch lọc. Trước sự cố một ngày, hệ thống nước được bảo trì theo định kỳ, như vẫn thực hiện từ khi thành lập đơn nguyên chạy thận đến nay.
BS. Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc bệnh viện, Phụ trách đơn nguyên thận (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình), cho biết, khi nhận định về sự cố này, GS Đoàn, bệnh viện Bạch Mai gọi đây là hiện tượng ngộ độc, do bệnh nhân xuất hiện triệu chứng giống nhau hàng loạt một lúc. Còn nếu là triệu chứng sốc phản vệ thì xảy ra trên từng cơ địa bệnh nhân, không bệnh nhân nào giống triệu chứng bệnh nhân nào.
Bác sĩ Khiếu cho biết thêm, kể từ khi thành lập đến nay, trong quá trình chạy thận có những trường hợp có biến chứng, lẻ tẻ như có 1 bệnh nhân rét run, choáng váng, xử lý ổn ngay. Đợt này sau chạy thận 45 phút đồng loạt 18 bệnh nhân đều xuất hiện triệu chứng, tôi cho rằng đó là một vấn đề gì đó có thể liên quan tất cả các máy.
Theo ông Khiếu, hiện toàn bộ quá trình điều tra được chuyển sang cơ quan công an. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế có sự tham gia của 4 chuyên gia đầu ngành sẽ tiếp tục kiểm thảo tử vong, đưa ra đánh giá độc lập về nguyên nhân gây sự cố trên. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu trong vòng 7 ngày Hội đồng khoa học phải đưa ra được kết quả kiểm thảo tử vong.
Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình Phạm Văn Sử cho biết cơ quan công an đang tiếp tục điều tra về vụ việc. Công an đề nghị Bệnh viện và đơn nguyên thận nhân tạo cung cấp một số nội dung liên quan. Cơ quan công an sẽ thúc đẩy quá trình điều tra, sớm hoàn tất điều tra để có kết luận nguyên nhân về vụ việc.
Bệnh viện xác nhận hệ thống nước lọc thận được xử lý một ngày trước tai biến hàng loạt
Trước thông tin hệ thống lọc nước được bảo trì một ngày trước khi diễn ra sự cố 18 bệnh nhân đồng loạt có biểu hiện nghi sốc phản vệ khi lọc thận, ông Hoàng Đình Khiếu xác nhận hệ thống này được bảo trì ngày 28/5 (tức chủ nhật), khi không có bệnh nhân chạy thận.
Việc bảo trì do phòng vật tư và một công ty tại Hà Nội phụ trách. Sau khi bảo trì xong họ đã bàn giao, có biên bản kí nhận đảm bảo chất lượng. Việc bảo trì này là thường quy.
Sau khi được bàn giao, vào ca chạy thận, bác sĩ kiểm tra máy, chuẩn bị bệnh nhân đủ điều kiện đưa vào lọc máu. Suốt từ khi thành lập đến nay, quy trình này vẫn đảm bảo và không gây tai biến gì cho đến sáng 29/5 sự cố đã đồng loạt xảy ra cho 18 bệnh nhân chạy thận.
Tú Anh

Phiến quân cướp vũ khí, lôi kéo tù nhân đối đầu quân đội Philippines

Dân trí Giao tranh giữa nhóm phiến quân thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và quân đội chính phủ tại thành phố Marawi phía nam Philippines đang ngày càng trở nên quyết liệt hơn khi các tay súng cực đoan cướp được nhiều vũ khí từ đồn cảnh sát và hợp sức với các tù nhân vượt ngục.
 >> Nguy cơ Philippines trở thành thành trì mới của IS tại châu Á
 >> Phiến quân thân IS âm mưu thiêu rụi thành phố của Philippines


Quân đội Philippines đổ về thành phố Marawi để tiêu diệt phiến quân Maute (Ảnh: Reuters)
Quân đội Philippines đổ về thành phố Marawi để tiêu diệt phiến quân Maute (Ảnh: Reuters)
Reuters ngày 31/5 dẫn lời người phát ngôn quân đội Philippines Restituto Padilla cho biết nhóm phiến quân Maute thân IS vẫn đang chống trả quyết liệt trong các cuộc giao tranh với lực lượng quân đội chính phủ Philippines. Nhóm phiến quân này đã sử dụng chính các khẩu súng trường, đạn dược và một xe bọc thép của cảnh sát mà chúng cướp được từ một đồn cảnh sát và một nhà tù để đối đầu với các binh lính Philippines.
“Chúng có thể đã cướp được một xe bọc thép của lực lượng cảnh sát. Bên trong xe này có rất nhiều đạn dược”, ông Padilla cho biết.
Trong bối cảnh quân đội chính phủ liên tiếp điều quân tới “dẹp loạn” tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao, miền nam Philippines, nhóm phiến quân Maute đã chiếm một nhà tù và phóng thích các tù nhân bên trong. Các tù nhân này vốn là các đồng minh của nhóm phiến quân và lực lượng này đã nhanh chóng nhập cuộc sau khi được thả ra ngoài.
Xe chở lính thủy quân lục chiến Philippines chiến đấu tại Marawi (Ảnh: Reuters)
Xe chở lính thủy quân lục chiến Philippines chiến đấu tại Marawi (Ảnh: Reuters)
Theo ông Padilla, sở dĩ nhóm phiến quân lựa chọn địa điểm giao tranh trong thành phố vì các kho vũ khí đều nằm ở đây. Hơn nữa, số lượng nhà dân cũng như các cửa hàng trong thành phố đều đông đúc, từ đó sẽ cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào cho các tay súng tham chiến. Đây được cho là kế hoạch đã được định sẵn của nhóm phiến quân cực đoan này.
Quân đội Philippines ngay từ đầu đã tuyên bố giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Marawi. Tuy nhiên, tình hình chiến sự thực tế trong những ngày qua cho thấy nỗ lực giành lại Marawi từ tay phiến quân của quân đội chính phủ diễn ra chậm chạp. Điều này làm dấy lên một số nghi vấn về chiến lược tác chiến của quân đội Philippines.
Một khu vực tại Marawi bị phiến quân Maute chiếm đóng. Cờ IS màu đen được cắm giữa đường (Ảnh: Reuters)
Một khu vực tại Marawi bị phiến quân Maute chiếm đóng. Cờ IS màu đen được cắm giữa đường (Ảnh: Reuters)
Trong khi đó, các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội những ngày qua cho thấy, các tay súng phiến quân với gương mặt tươi cười, cầm trên tay những khẩu súng trường tấn công và ngồi trong một xe chiến đấu bọc thép của cảnh sát. Những tay súng này mặc đồ đen và đeo dải khăn vốn là biểu tượng của IS trên đầu, thậm chí còn vẫy cờ của IS.
Quân đội Philippines nỗ lực giành lại Marawi
Máy bay của quân đội chính phủ nã rocket vào khu vực nghi có phiến quân Maute (Ảnh: Reuters)
Máy bay của quân đội chính phủ nã rocket vào khu vực nghi có phiến quân Maute (Ảnh: Reuters)
Trước tình hình căng thẳng hiện tại, quân đội Philippines hôm nay 31/5 lần đầu tiên triển khai các máy bay yểm trợ cự ly gần SF-260 để hỗ trợ các trực thăng tấn công và các binh lính đang chiến đấu dưới mặt đất trong các chiến dịch vây bắt và cô lập khu vực có phiến quân. Quân đội chính phủ cho biết nhóm phiến quân hiện chiếm 1/10 diện tích thành phố Marawi - nơi có 200.000 dân với đa số theo đạo Hồi.
Binh lính Philippines đang nỗ lực giành lại thành phố Marawi từ tay phiến quân (Ảnh: Reuters)
Binh lính Philippines đang nỗ lực giành lại thành phố Marawi từ tay phiến quân (Ảnh: Reuters)
Cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và nhóm phiến quân Maute bắt đầu nổ ra từ chiều ngày 23/5 sau khi quân đội đột kích nơi ở của một thủ lĩnh phiến quân. Nhóm phiến quân này đã tấn công thành phố Marawi, chiếm đóng và đốt phá nhiều nhà cửa, cơ sở trong thành phố, đồng thời bắt cóc nhiều con tin. Tính đến nay có 89 phiến quân, 21 binh lính và 19 dân thường thiệt mạng trong một tuần qua. Hàng nghìn người dân đã sơ tán khỏi các khu vực giao tranh trong thành phố.
Quân đội chính phủ hỗ trợ sơ tán người dân tới nơi an toàn (Ảnh: Reuters)
Quân đội chính phủ hỗ trợ sơ tán người dân tới nơi an toàn (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã buộc phải áp đặt lệnh thiết quân luật trên toàn bộ đảo Mindanao nhằm kiểm soát khu vực này. Chính phủ Philippines gần đây đã đưa ra cảnh báo về tình hình bất ổn tăng cao tại Marawi sau khi nhận được các tin báo về việc nhóm phiến quân Maute đang gia tăng sức mạnh bằng cách tuyển mộ thêm các tay súng nước ngoài và hợp sức với các nhóm cực đoan khác tại Philippines.
Thành Đạt
Tổng hợp

"Quyết liệt chấn chỉnh những tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn"

Dân trí "Những sự việc xảy ra gần đây liên quan đến Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho dù với bất cứ nguyên nhân và lí do gì cũng thực sự đau xót và đáng tiếc. Đây là bài học sâu sắc đối với công tác quản lý nhà nước của Ngành, cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp điều hành của công chức thực thi công vụ".
 >> Điều ông Nguyễn Đăng Chương về làm việc tại văn phòng Bộ Văn hoá

Kính thưa Bộ trưởng, với tư cách là người đứng đầu Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông có suy nghĩ gì về sự việc của Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa qua?
Những sự việc xảy ra gần đây liên quan đến Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho dù với bất cứ nguyên nhân và lí do gì cũng thực sự đau xót và đáng tiếc. Đây là bài học sâu sắc đối với công tác quản lý nhà nước của Ngành, cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp điều hành của công chức thực thi công vụ.
Là Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm của người đứng đầu về những sự việc xảy ra vừa rồi và rất mong nhận được sự chia sẻ và cảm thông của nhân dân. Chúng tôi đang tập trung quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế để công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này ngày càng hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Quyết liệt chấn chỉnh những tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn!
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Quyết liệt chấn chỉnh những tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn!
Vậy Bộ trưởng đã có những giải pháp cụ thể gì để khắc phục sự việc vừa rồi, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực này thời gian tới?
Trước hết, chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc và kịp thời ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cụ thể là:
- Gỡ bỏ hơn 300 bài hát được cập nhật vừa rồi ra khỏi website của Cục Nghệ thuật biểu diễn.
- Các bài hát trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung, ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.
- Tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của ngành nói chung và chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu của Cục Nghệ thuật biểu diễn nói riêng.
- Về công tác cán bộ, căn cứ vào tình hình thực tiễn hiện nay, Bộ đã quyết định đồng chí Nguyễn Đăng Chương về công tác tại Văn phòng Bộ để thực hiện một số công việc và chờ bố trí công tác khác phù hợp.
- Để công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn không được gián đoạn, đảm bảo liên tục, thông suốt, Ban Cán sự Đảng Bộ đã thống nhất phân công đồng chí Vương Duy Biên - NSND, Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực này (nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn) trực tiếp điều hành Cục Nghệ thuật biểu diễn (từ ngày 01/6/2017) cho đến khi bổ nhiệm Cục trưởng mới.
- Thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo tiến hành rà soát về chức năng, nhiệm vụ, công tác tham mưu, điều hành, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả; thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch; trên cơ sở đó, Bộ sẽ làm rõ những sai phạm và xử lý nghiêm minh các cá nhân, tập thể có liên quan theo quy định của pháp luật.
Thưa Bộ trưởng, nhiều vấn đề trong công tác quản lý Nhà nước của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được kịp thời điều chỉnh thông qua những phát hiện từ các cơ quan truyền thông. Vậy, Bộ trưởng có chia sẻ và gửi gắm gì về việc tiếp tục tăng cường sự gắn kết, đồng hành giữa Bộ và báo chí cũng như dư luận xã hội nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động của Ngành?
Trước hết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng cảm ơn các cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân đã luôn quan tâm, theo dõi các hoạt động nghệ thuật biểu diễn nói riêng, công tác của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói chung và đã có những phản ánh kịp thời, khách quan, giúp công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn và ngày càng tiến bộ.
Tôi mong rằng trong thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân. Chúng tôi luôn lắng nghe, tiếp thu và hành động với tinh thần cầu thị cao nhất để công tác quản lý nhà nước Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày càng hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
Hoàng Nguyên

TP. HCM: Nhân viên bảo vệ trộm vàng trị giá 700 triệu đồng tại trung tâm thương mại Parkson Hùng Vương

Minh Tuệ, Theo Thời Đại 23:20 31/05/2017

Tại cơ quan công an, Anh khai nhận thực hiện vụ trộm vàng gồm: 43 loại nhẫn, dây chuyền, mặt dây chuyền và bông tai trị giá 700 triệu đồng. Sau đó, đối tượng chia nhỏ lẻ đến nhiều tiệm vàng tại khu vực quận Tân Phú, quận 12, quận Gò Vấp để bán.

Ngày 31/5, Công an quận 5, TP.HCM cho biết, đang tạm giữ đối tượng Đào Nguyên Anh (SN 1989, ngụ TP.Hải Phòng, tạm trú TP.HCM) để điều tra về vụ trộm vàng trị giá hơn 700 triệu đồng tại 1 cửa hàng bên trong trung tâm thương mại Parkson Hùng Vương, quận 5.
Trước đó, sáng 29/5, nhân viên cửa hàng kinh doanh vàng tại trung tâm thương mại Parkson Hùng Vương đến làm việc thì phát hiện tủ đã bị phá khóa và giấy niêm phong bị rách. Kiểm tra, người này phát hiện mất lượng vàng lớn trị giá hơn 700 triệu đồng. Nhân viên đã báo cho quản lý, bảo vệ trung tâm và lực lượng chức năng.
TP. HCM: Nhân viên bảo vệ trộm vàng trị giá 700 triệu đồng tại trung tâm thương mại Parkson Hùng Vương - Ảnh 1.
Đối tượng tại cơ quan công an
Nhận tin báo, Công an quận 5 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM có mặt phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng. Thông qua camera phát hiện 1 đối tượng ngụy trang với khẩu trang, áo khoác, nón rất cẩn thận nhưng không thể nhận dạng.
Quá trình điều tra, lực lượng phát hiện đối tượng Anh là nhân viên bảo vệ tại trung tâm thương mại Parkson Hùng Vương có dấu hiệu khả nghi. Lực lượng đã mời đối tượng này về trụ sở để phục vụ công tác điều tra. Sau nhiều giờ đấu tranh, Anh khai nhận là người thực hiện vụ trộm.
Theo đó, lúc 2h15 sáng 29/5, khi thực hiện xong vụ việc, Anh đã mang lượng vàng trộm được gồm 43 loại nhẫn, dây chuyền, mặt dây chuyền và bông tai chia nhỏ lẻ đến nhiều tiệm vàng tại khu vực quận Tân Phú, quận 12, quận Gò Vấp để bán. Hiện Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ việc.

Kinh ngạc khoảnh khắc lá chắn Mỹ tiêu diệt tên lửa liên lục địa

Dân trí Cơ quan Phòng vệ tên lửa Mỹ ngày 31/5 đã công bố một đoạn video mới cho thấy khoảnh khắc tên lửa Mỹ triệt hạ một mục tiêu giả định là tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.
 >> Triều Tiên tự nhận là cường quốc hạt nhân ở phương Đông
 >> Triều Tiên âm thầm phát triển “sát thủ tàu sân bay”?
 >> Mỹ có thể triệt hạ tên lửa Triều Tiên sau vụ thử nghiệm đánh chặn thành công?



Tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng đi từ bãi phóng Ronald Reagan. (Ảnh: MDA)
Tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng đi từ bãi phóng Ronald Reagan. (Ảnh: MDA)

Đoạn video kéo dài hơn 1 phút cho thấy, một tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng đi từ bãi phóng Ronald Reagan từ căn cứ Kwajalein Atoll thuộc quần đảo Marshall, Thái Bình Dương. Tiếp đó, một hệ thống Phòng thủ Giai đoạn giữa trên Mặt đất (GMD) đã được triển khai từ căn cứ không quân Vandenberg ở California để triệt hạ mục tiêu tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân giả định.
Ở đoạn cuối video là hình ảnh ngoạn mục ghi lại khoảnh khắc hệ thống đánh chặn triệt hạ tên lửa Mỹ ở phía trên Thái Bình Dương, đầu đạn hạt nhân (giả định) nổ tung giữa không trung thành cầu lửa với ánh sáng chói lòa.


Khoảnh khắc đầu đạn hạt nhân giả định bị kích nổ bởi hệ thống đánh chặn. (Ảnh: MDA)
Khoảnh khắc đầu đạn hạt nhân giả định bị kích nổ bởi hệ thống đánh chặn. (Ảnh: MDA)

Cơ quan phòng vệ tên lửa Mỹ cho biết, đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành thử nghiệm kiểu này và đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. “Hệ thống này vô cùng quan trọng đối với việc bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, bài thử nghiệm này cho thấy chúng tôi có khả năng ngăn chặn đáng tin cậy đối với mối đe dọa thực sự”, Phó Đô đốc Jim Syring, Giám đốc Cơ quan phòng vệ tên lửa Mỹ cho biết.
Cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên gần đây liên tiếp phóng thử tên lửa đạn đạo. Giới chuyên gia cho rằng, Bình Nhưỡng có thể đã đạt được bước tiến đáng kể trong chương trình phát triển tên lửa và có thể sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa sớm hơn dự đoán.
Chi phí cho lần thử nghiệm này ước tính khoảng 244 triệu USD, trong khi hệ thống đánh chặn tên lửa GMD có giá trị khoảng 40 tỷ USD. Trước đây, hệ thống này từng được đưa vào thử nghiệm để đánh chặn nhiều loại tên lửa nhưng chưa bao giờ đánh chặn tên lửa liên lục địa.
Mặc dù Lầu Năm Góc đánh giá cuộc thử nghiệm là thành công, nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng hệ thống phòng thủ tên lửa GMD vẫn còn một chặng đường dài phía trước phải trải qua trước khi nó có thể được xem là phát triển hoàn thiện
Minh Phương
Theo Dailymail

Tàu chiến Nga phóng tên lửa diệt IS từ Địa Trung Hải


Ngày 31/5, tàu chiến Nga ở vùng biển Địa Trung Hải đã phóng 4 tên lửa hành trình nhằm tiêu diệt hang ổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.
Tàu khu trục Đô đốc Essen và tàu ngầm Krasnodar đã phóng 4 tên lửa hành trình vào sáng 31/5. Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết mục tiêu của các tên lửa này là hang ổ cùng nhiều trang thiết bị của IS ở thành phố Palmyria thuộc Syria.
Trước đó, Moscow đã cảnh báo Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel về vụ phóng tên lửa.
Tau chien Nga phong ten lua diet IS tu Dia Trung Hai hinh anh 1
4 tên lửa hành trình của Nga từ Địa Trung Hải hướng tới Palmyria. Ảnh: Sputnik.
Vụ việc diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ sát cánh cùng nước Anh trong cuộc chiến chống IS, tổ chức nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công ở Manchester hôm 22/5 làm 22 người thiệt mạng. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất trong 12 năm qua tại Anh, kể từ vụ đánh bom ga tàu điện London khiến 56 người chết hồi năm 2005.
Tau chien Nga phong ten lua diet IS tu Dia Trung Hai hinh anh 2
Bản đồ khu vực Địa Trung Hải và Syria. Đồ họa: Britannica.
Mới đây, ngày 25/5, Nga cũng tiến hành không kích một nhóm phiến quân đang tìm cách chạy trốn từ Raqqa tới Palmyria. Hậu quả, 32 xe tải bị phá hủy và khoảng 120 tên khủng bố bị tiêu diệt.
Những cuộc không kích do Mỹ và Nga triển khai trong nhiều tháng qua gây ảnh hưởng lớn tới tình hình tài chính và nhân lực của IS. Hồi tháng 3, Nga đã giáng hơn 400 đòn tấn công vào các phần tử thánh chiến ở thành phố Aleppo.


Xe tăng và tên lửa trong lễ duyệt binh ở Nga Lễ duyệt binh mừng 72 năm ngày chiến thắng tại của Moscow được bắt đầu bằng bài phát biểu từ Tổng thống Putin và kết thúc với sự xuất hiện của hàng loạt khí tài thuộc quân đội Nga.


Hàn Quốc lo Triều Tiên có thể thử tên lửa diệt tàu sân bay

Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên khẳng định đang phát triển tên lửa trang bị hệ thống dẫn đường chính xác có thể tấn công mục tiêu di chuyển trên biển, đặc biệt là tàu sân bay.

Mỹ, Trung có thể đạt thỏa thuận trừng phạt Triều Tiên tuần này

Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận các bước tiếp theo nhằm phản ứng trước các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và có thể thống nhất được các biện pháp trừng phạt mới trong tuần này.
Thế Long

Nỗi đau quá lớn của gia đình bé gái 13 tuổi bị xâm hại, uất ức tự tử

Dân trí "Khi nhận được thông báo không khởi tố vụ án, gia đình đã cố giấu không cho bé K. biết. Thế nhưng, không biết sao nó nghe được thông tin này nên mới dẫn đến vụ việc đau lòng", mẹ bé K. nghẹn ngào khi nói đến cái chết tức tưởi của con gái...
 >> Điều tra lại nghi án bé gái 13 tuổi tự vẫn vì bị xâm hại tình dục
 >> Bé gái 13 tuổi tự vẫn sau khi tố bị xâm hại tình dục từng khai gì với công an?

Tiếp xúc với PV Dân trí, chị H.T.L. (mẹ bé H.M.K, 13 tuổi, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau- nạn nhân tự tử sau khi tố bị một người hàng xóm xâm hại tình dục) cho biết, vào tháng 11/2016, bé H.M.K. có kể cho gia đình nghe về việc bé bị một người hàng xóm tên B. xâm hại tình dục nhiều lần trong khoảng thời gian dài.
Chị L. (mẹ bé K.) nghẹn ngào khi kể lại vụ việc con gái mình bị xâm hại.
Chị L. (mẹ bé K.) nghẹn ngào khi kể lại vụ việc con gái mình bị xâm hại.
Theo trình bày của chị L., bé K. cho biết khi em đang ngủ ở nhà một mình thì ông B. nhắn tin vào số điện thoại của bà Q. (bà ngoại bé K., điện thoại do bé K. giữ) với nội dung: “Qua nhà chú có chuyện”. Khi bé K. qua nhà ông B. thì bị người hàng xóm này dẫn em vào trong phòng ngủ của ông, khóa cửa lại rồi thực hiện hành vi đồi bại với bé. Sau đó, ông B. tiếp tục lấy quyền “ông chú” để kêu bé K. làm việc này việc nọ rồi lợi dụng chỗ vắng người, nhà không có người lớn để thực hiện hành vi cầm thú với bé K. đến 8 lần. Bé K. kể với gia đình, có lần em nói với ông B. sẽ mách ngoại thì bị ông B. tát vào mặt và cảnh cáo, dọa không cho em tố cáo việc ông đã làm với bé.
Về phía gia đình nạn nhân, sau khi nghe bé K. kể lại việc bị ông B. xâm hại, cả gia đình chị L. hết sức bàng hoàng và đã làm đơn tố cáo ông B. đến cơ quan chức năng. Sau đó, cơ quan chức năng đã đưa bé K. đi giám định thì cho kết luận là màng trinh của bé bị rách.
“Theo kết quả giám định cho thấy, việc bé K. bị xâm hại là có thật. Tuy nhiên, không hiểu vì nguyên nhân nào mà ngày 6/12/2016, Công an tỉnh Cà Mau lại ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự” bà Q.- bà ngoại bé K. nói trong nước mắt.
Bà Q. (bà ngoại bé K.) cho rằng, có thể do biết được tin công an không khởi tố vụ án, nên bé K. mới uất ức tự tử.
Bà Q. (bà ngoại bé K.) cho rằng, có thể do biết được tin công an không khởi tố vụ án, nên bé K. mới uất ức tự tử.
Mẹ bé K. thông tin, mặc dù biết được kết quả không khởi tố vụ án hình sự nhưng gia đình đã cố giấu không cho bé K. biết. Gia đình quyết định giấu thông tin này để bé K. nuôi hy vọng thời gian sẽ làm em quên đi sự việc xảy đến với mình. “Có lúc nó hỏi tôi về việc ông B. được các chú xử đến đâu rồi, khi nào thì bắt ông. Tôi chỉ biết ôm con vào lòng rồi động viên con chờ đợi, nói với con là ông B. sắp bị bắt rồi. Lúc này, tôi vừa đau, vừa uất ức nhưng chỉ cố chịu vì không dám nói ra sự thật”, chị L. uất nghẹn.
Cũng theo chị L., mặc dù gia đình cố giấu nhưng không ngờ khi bé K. biết được sự thật, thì em đã uống thuốc tự tử.
Sáng ngày 10/2/2017, sau khi thức dậy, chị L. phát hiện bé K. nằm trên giường thều thào yếu ớt vì em đã gom hết một số thuốc tây để uống một lần. “Lúc đó, gia đình đã tức tốc đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu, nhưng rồi hôm sau thì cháu nó mất”, ông M.- cậu ruột bé K. kể.
Cũng theo trình bày của gia đình bé K., do quá phẫn uất trước cái chết của em, trong khi người bị tố xâm hại bé là ông B. vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, gia đình lại tiếp tục viết đơn khiếu nại, hy vọng một lần nữa công an vào cuộc điều tra để đòi lại sự công bằng cho em.
Đến ngày 29/3/2017, Công an tỉnh Cà Mau thông báo đã ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự ngày 6/12/2016 để tiếp tục điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật.
Làng quê xã Tân Lộc trở nên buồn bã từ khi xảy ra cái chết của bé gái 13 tuổi nghi bị một người hàng xóm xâm hại nhiều lần.
Làng quê xã Tân Lộc trở nên buồn bã từ khi xảy ra cái chết của bé gái 13 tuổi nghi bị một người hàng xóm xâm hại nhiều lần.
Liên quan đến vụ việc này, một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM nhận định, dựa vào những chứng cứ như kết quả giám định pháp y màng trinh bé K. bị rách, bé K. lại nhớ và mô tả được những chi tiết đặc điểm riêng ở vùng kín của ông B., cũng như lúc bà Q. sang nhà ông B. thì thấy cháu mình đang ở trong buồng nhà ông này; đặc biệt là bức thư tuyệt mệnh cũng như cái chết tức tưởi của bé K. để chứng minh sự trong sạch của mình, đã cho thấy có những điểm bất thường trong vụ án cần được tiếp tục điều tra làm rõ.
Về phía gia đình bé K., khi hay thông tin Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, Công an Cà Mau điều tra, gia đình nạn nhân thấy rất hy vọng vì nghĩ sớm muộn thì công bằng cũng sẽ đến với gia đình, mà đặc biệt là để bé K. yên lòng ở thế giới bên kia. Gia đình hy vọng, cơ quan điều tra sẽ làm việc hết mình, không để gia đình nạn nhân thất vọng thêm lần nữa.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
H.H – T.T

Làm giả quyết định của tỉnh để bán 1 triệu khối cát

Dân trí Chiều 31/5, tại cuộc họp báo tháng 5 của tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang – Chánh Văn phòng tỉnh thông tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam xác định một đối tượng đã làm giả quyết định của lãnh đạo tỉnh để bán 1 triệu khối cát san lấp mặt bằng.

Theo đó, đối tượng tên là Ngô Thị Thanh Vân (SN 1985, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), là kế toán của Công ty CP đầu tư và xây dựng Tây Trường Sơn (Cty Tây Trường Sơn, đóng tại xã A Tiêng, huyện Tây Giang, Quảng Nam).
Ông Nguyễn Hồng Quang (thứ 2 từ trái sang) thông tin về vụ làm giả hợp đồng 1 triệu m3 cát
Ông Nguyễn Hồng Quang (thứ 2 từ trái sang) thông tin về vụ làm giả hợp đồng 1 triệu m3 cát
Theo thông tin điều tra, thông qua sự giới thiệu của bà Nguyễn Thị Trang (SN 1985, trú phường Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Kiều Tấn Phúc), ngày 20/9/2016, Cty Tây Trường Sơn và Công ty CP Trung Nam (Cty Trung Nam, đóng tại số 2 Quang Trung, Đà Nẵng) kí hợp đồng số 27/2016/HĐ/TTS-TNL về việc mua cát san nền với khối lượng 1 triệu m3, đơn giá là 45.000đồng/m3, Cty Trung Nam nhận cát tại bãi tập kết cát Hà Nha (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam).
Tiếp đó, ngày 31/10/2016, hai Công ty tiếp tục ký phụ lục hợp đồng về việc vận chuyển cát từ bãi tập kết cát Hà Nha về Đà Nẵng với khối lượng 100.000m3, đơn giá 52.000đồng/m3.
Từ tháng 9-12/2016, Cty Tây Trường Sơn đã bán cho Cty Trung Nam hơn 20 ngàn m3 cát và Cty Tây Trường Sơn đã xuất 3 hóa đơn VAT với tổng giá trị ghi trên hóa đơn trên 1,6 tỉ đồng.
Ngày 20/1/2017, hai công ty xác nhận khối lượng, thanh lý hợp đồng. Toàn bộ khối lượng cát này Cty Trung Nam sử dụng để san lấp nền công trình đô thị mới quốc tế Đa Phước.
Quá trình thực hiện hợp đồng, bà Nguyễn Thị Trang là người chịu trách nhiệm làm việc với Cty Trung Nam và gởi hồ sơ đề nghị thanh toán, nhận hóa đơn VAT từ Cty Tây Trường Sơn giao cho Cty Trung Nam. Bà Trang được hưởng số tiền 500đồng/m3 cát và bà Ngô Thị Thanh Vân đã trả cho bà Trang số tiền khoảng 11 triệu đồng.
Cuối tháng 3/2017, bà Huỳnh Thị Bạch Yến (kế toán Cty Trung Nam) gọi cho bà Trang yêu cầu Cty Tây Trường Sơn cung cấp hồ sơ nguồn gốc cát liên quan đến khối lượng cát đã bán cho Cty Trung Nam và bà Trang đã gọi cho bà Vân yêu cầu cung cấp hồ sơ.
Quyết định 1193 bị làm giả
Quyết định 1193 bị làm giả
Do khối lượng cát đã bán cho Cty Trung Nam không có hồ sơ nguồn gốc (do bà Vân mua cát không có nguồn gốc ở huyện Đại Lộc, Quảng Nam) nên bà Vân đã lấy Quyết định số 1193/QĐ-UBND ngày 6/4/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam “về việc gia hạn giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường và thuê đất tại khu vực mỏ đá Khe Rọm (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam)” cấp cho Công ty CP Kim Toàn; sau đó sử dụng máy scan quét rồi dùng máy tính để chỉnh sửa thay đổi nội dung thành Quyết định số 1193/QĐ-UBND ngày 6/4/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc “gia hạn giấy phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường và thuê đất tại khu vực xã A Tiêng, huyện Tây Giang” cấp cho Cty Tây Trường Sơn Quảng Nam.
Sau đó bà Vân đã gởi Quyết định đã được chỉnh sửa cho bà Trang và bà Yến qua email. Từ đây, Cty Trung Nam in và gởi các quyết định này cho chủ đầu tư khu đô thị quốc tế mới Đa Phước.
Cuối tháng 3/2017, Sở Xây dựng Đà Nẵng kiểm tra công trình khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và giải trình về nguồn gốc vật liệu san lấp nền của công trình; trong giải trình chủ đầu tư có kèm quyết định (giả) số 1193 của tỉnh Quảng Nam cho Sở Xây dựng Đà Nẵng.
Quá trình điều tra, bà Vân còn thừa nhận mình là thủ quỹ Công ty CP Tân Kim Toàn và kế toán Cty Tây Trường Sơn. Thực tế, Cty Tây Trường Sơn do bà Vân điều hành toàn bộ hoạt động.
Theo ông Nguyễn Hồng Quang – Chánh Văn phòng tỉnh Quảng Nam, việc làm của bà Vân là để hợp thức cho khối lượng cát không có nguồn gốc mà Cty Tây Trường Sơn đã bán cho Cty Trung Nam
Hiện nay, toàn bộ hồ sơ đã chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra. Về việc này, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo điều tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ông Nguyễn Hồng Quang cho biết, quan điểm của UBND tỉnh không bao che và xử lý nghiêm vụ việc, sau khi có kết quả cuối cùng sẽ cung cấp cho báo chí được rõ. Hiện vụ việc Bộ Công an cũng đã vào cuộc điều tra.
Công Bính

Nữ tài xế bị thương trong chiếc Honda Civic lật ngửa


Chiếc xe con được cho mất lái, tông văng người đi xe máy rồi húc đổ cột điện ven đường Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy, Hà Nội). Sự việc gây ùn ứ giao thông gần 1 km.
Vụ tai nạn xảy ra lúc 19h ngày 31/5, trên đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Chiếc Honda Civic biển số Hà Nội do một phụ nữ ngoài 30 tuổi điều khiển đang lưu thông đến ngã tư Nguyễn Khánh Toàn giao với đường Nguyễn Văn Huyên (cạnh Bảo tàng Dân tộc học) bất ngờ mất lái va vào chiếc xe máy đi cùng chiều.
Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy văng xuống mặt đường.
Chứng kiến vụ va chạm liên hoàn, anh Tuấn (31 tuổi) cho biết sau khi va chạm với xe máy, chiếc ôtô tiếp tục lao thẳng và đâm đổ cột điện trên vỉa hè rồi lật ngửa.
Nữ tài xế được lực lượng CSGT và người dân dìu ra khỏi cabin, đưa đi cấp cứu.
Nu tai xe bi thuong trong chiec Honda Civic lat ngua hinh anh 1
Hiện trường tai nạn. Ảnh: Hoàng Như.
Ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường, chiếc ôtô con vụn vỡ phần đầu và nằm ngửa trên đường, bung túi khí. Cách đó hơn 10 m, chiếc xe máy vỡ phần đuôi.
Theo Đội CSGT số 6, vụ va chạm khiến 2 người bị thương, ngã tư Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên xảy ra ùn ứ gần 1 km.
Đến 19h30, sau khi Công an quận Cầu Giấy hoàn tất khám nghiệm, các phương tiện gặp nạn được đưa đi khỏi hiện trường, đoạn đường được lưu thông.
Nu tai xe bi thuong trong chiec Honda Civic lat ngua hinh anh 2
Nơi xảy ra tai nạn cạnh Bảo tàng Dân tộc học. Ảnh: Google Maps.

Taxi lật ngang dưới hầm chui Nguyễn Trãi, giao thông ùn tắc

Luu thông dưới hầm chui, xe taxi đâm vào giải phân cách và lật ngang. Sự cố khiến giao thông tuyến huyết mạch của Hà Nội ùn tắc.
Hoàng Như - Hoàng Lam

Trả lại đặc sản khi mua, du khách ở Đà Lạt bị đánh ngất xỉu

SGGPO
Cho rằng bị “cò du lịch” lừa vào vườn dâu, nữ du khách yêu cầu trả lại sản phẩm vừa mua từ cửa hàng mứt thì bị chủ cơ sở và nhân viên tại đây đánh tới ngất xỉu.
Bà Bích được chăm sóc sau khi xảy ra vụ việc. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Bà Bích được chăm sóc sau khi xảy ra vụ việc. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Ngày 31-5, Công an phường 8 (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) cho biết đang làm rõ vụ hành hung du khách dẫn tới ngất xỉu vừa xảy ra trên địa bàn.
Trước đó, khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, bà Trần Ngọc Bích (44 tuổi, du khách đến từ Đồng Nai) cùng người cháu gái thuê xe máy đi tham quan Đà Lạt. Khi đang chạy xe trên đường Mai Anh Đào (phường 8, TP Đà Lạt) thì gặp một người đàn ông (chưa rõ danh tính) đi xe máy bám theo chào mời tham quan vườn dâu tây, nếu mua dâu tự hái sẽ có giá 20.000đ/kg.
Tuy nhiên, thay vì dẫn về vườn dâu, người này đưa hai du khách vào thẳng cửa hàng mứt Băng Như trên đường Phù Đồng Thiên Vương (phường 8, TP Đà Lạt). Tại đây, một nữ nhân viên của cửa hàng yêu cầu khách phải mua sản phẩm thì mới đưa đi tham quan vườn dâu. Bà Bích miễn cưỡng mua một chai nước cốt dâu tằm với giá 100.000 đồng, sau đó mới được đưa ra vườn dâu gần đó để tham quan, nhưng chủ vườn cho biết giá dâu tự hái tại vườn từ 150.000 – 180.000đ/kg.
Khi biết bị dính phải bẫy “cò” đặc sản, hai du khách quay trở lại cửa hàng mứt đề nghị trả lại chai nước cốt dâu tằm nhưng cửa hàng không đồng ý. Sau đó bà Bích bất ngờ bị ông chủ cửa hàng mứt dùng tay tát vào mặt, hai người trong cửa hàng đặc sản cũng xông vào đá, đánh, nắm tóc kéo đầu nữ du khách đập vào thùng xe khách đang đậu bên đường, ngất xỉu tại chỗ.
Trước việc bị nữ du khách tố cáo đánh người, ông Lương Thế Vinh (32 tuổi, chủ cửa hàng mứt Băng Như) thừa nhận ông cùng nữ nhân viên của cửa hàng có đánh du khách khi hai bên to tiếng với nhau.
Liên quan đến vụ việc, Công an phường 8, TP Đà Lạt cho biết, sau khi đưa nữ du khách đến trạm xá phường sơ cứu, công an cũng đã đề nghị bà Bích đến Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng chụp CT vết thương ở đầu để được theo dõi, điều trị, đồng thời làm cơ sở để điều tra vụ việc.
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng từng nhiều lần chỉ đạo cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm và dứt điểm tình trạng các đối tượng hành nghề “cò du lịch” có hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng môi trường du lịch và an ninh trật tự. Đồng thời, phối hợp các ngành liên quan kiểm tra hoạt động các điểm kinh doanh đặc sản, quà lưu niệm; yêu cầu các cơ sở cam kết không sử dụng “cò du lịch”, chèn ép du khách.
ĐOÀN KIÊN

Đại gia Việt đua lập hãng hàng không

31/05/2017 22:23

Thị trường hàng không Việt Nam vẫn cầu vượt cung nhưng dự kiến đến năm 2018, tình trạng này sẽ thay đổi với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư tư nhân lớn

Ngày 31-5, Tập đoàn FLC bất ngờ công bố thông tin sẽ tham gia lĩnh vực vận tải hàng không. Theo nghị quyết của FLC, tập đoàn này sẽ thành lập Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airlines), vốn điều lệ dự kiến 700 tỉ đồng do FLC nắm 100%.
Ít nhất 3 hãng chờ cấp phép
Theo FLC, Viet Bamboo Airlines không chỉ hoạt động trong lĩnh vực hàng không mà còn đăng ký kinh doanh bất động sản, xây dựng nhà, thương mại, dịch vụ.
Với vốn điều lệ 700 tỉ đồng, Viet Bamboo Airlines đủ điều kiện tham gia thị trường vận tải hàng không nội địa và quốc tế. Theo quy định hiện hành, hãng hàng không tham gia vận tải nội địa phải có vốn điều lệ tối thiểu 300 tỉ đồng, tham gia vận tải thị trường quốc tế phải có vốn tối thiểu 700 tỉ đồng. Mức vốn này đáp ứng ở quy mô hoạt động 10 máy bay. Trong quá trình nộp hồ sơ xin thành lập hãng hàng không, doanh nghiệp (DN) phải phong tỏa số tiền tương đương vốn điều lệ tại ngân hàng để chứng minh có đủ năng lực tài chính kinh doanh trong lĩnh vực hàng không.
Như vậy, hiện có ít nhất 3 hãng hàng không chờ cấp phép mới hoặc xin điều chỉnh giấy phép để mở rộng quy mô hoạt động. Đó là hãng hàng không Hải Âu liên doanh với tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia, FLC và Vietstar Air.
Đại gia Việt đua lập hãng hàng không - Ảnh 1.
Vietnam Airlines và Vietjet Air chi phối chủ yếu thị phần hàng không nội địa Ảnh: TẤN THẠNH
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Võ Huy Cường xác nhận đến nay chưa nhận được thông tin đăng ký của FLC và liên doanh Hải Âu - AirAsia. Riêng Vietstar Air là một đơn vị thuộc Vietstar Airlines vừa bị Chính phủ thông báo chưa thông qua chủ trương cấp phép thành lập vì sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, chờ điều chỉnh quy hoạch.
Theo ông Võ Huy Cường, về nguyên tắc, nếu có DN nộp hồ sơ xin cấp phép mới hoặc bổ sung giấy phép, Cục HKVN vẫn tiếp nhận, thẩm định, trình Bộ Giao thông Vận tải để bộ này báo cáo Chính phủ xin chủ trương. Tuy nhiên, nếu mạng bay của hãng có bao gồm cả Tân Sơn Nhất, Cục HKVN sẽ phải khuyến cáo nhà đầu tư về khả năng khó được cấp phép trước thời điểm hoàn tất quy hoạch điều chỉnh sân bay này. Trên cơ sở đó, nhà đầu tư sẽ điều chỉnh lại kế hoạch rót vốn vào thời điểm thích hợp.
Quyết không bỏ lỡ cơ hội
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện hãng hàng không Hải Âu cho biết vẫn đang xúc tiến các thủ tục pháp lý cần thiết để nộp hồ sơ xin điều chỉnh mở rộng quy mô hoạt động của mình từ hãng bay thủy phi cơ thành DN hàng không có nhượng quyền thương hiệu của AirAsia với hoạt động vận tải khách công cộng và có mạng bay quốc tế. Dự kiến, trong 2 tháng tới, Hải Âu sẽ chính thức nộp hồ sơ đến Cục HKVN để có thể đi vào hoạt động từ năm 2018.
"Kế hoạch của chúng tôi không liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nên không bị ảnh hưởng như trường hợp của một hãng hàng không vừa bị lùi thời điểm xem xét cấp phép" - đại diện Hải Âu nói.
Dự kiến, mạng bay của liên doanh này sẽ là những tuyến bay mới, sản phẩm "không đụng hàng", thời gian đầu sẽ tập trung vào thị trường quốc tế. Đó là các đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng đi các nước Đông Nam Á và châu Á - vốn là lợi thế cạnh tranh của AirAsia. Trong đó, các điểm đến của Việt Nam chỉ là trung chuyển trên mạng bay của AirAsia.
Trong khi đó, Vietstar Air vẫn "tha thiết" được bay từ năm 2018 bằng cách vừa điều chỉnh giảm một nửa quy mô và tận dụng mọi năng lực về hạ tầng để đáp ứng được năng lực hiện tại của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Với sự điều chỉnh này, Vietstar Air đã tái nộp đơn đề nghị Chính phủ tiếp tục xem xét cấp phép thành lập hãng hàng không mới để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư.
Với diễn biến sôi động này, thị trường HKVN có nhiều điểm tương đồng giai đoạn 2005-2010 khi nhà đầu tư tư nhân ồ ạt xin cấp phép thành lập DN hàng không mới. Tuy nhiên, đặc điểm của giai đoạn đó là có nhiều "hãng hàng không trên giấy", được cấp phép nhưng không đủ năng lực tài chính để bay hoặc thị trường không thuận lợi, có bay cũng thua lỗ, phá sản như trường hợp của Indochine Airlines và Air Mekong. Ngay cả Vietjet Air được cấp phép năm 2007 nhưng phải chờ đến năm 2011 mới chính thức bay vì thị trường khi đó mới chín muồi.
Ở giai đoạn này, nhà đầu tư có nhiều điều kiện để thành công bởi thị trường hàng không Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đạt tốc độ tăng trưởng bền bỉ trên 16% trong nhiều năm và 3 năm gần đây bật tăng mạnh hơn, riêng tăng trưởng tại thị trường nội địa có lúc tới 30%. Việt Nam có lợi thế trung tâm chiến lược, cho phép sử dụng máy bay thân hẹp một lối đi đến tất cả thành phố trọng điểm của khu vực Bắc Á, Đông Nam Á, Ấn Độ trong tầm bay trung bình 5 giờ.
Thế nhưng, các số liệu phân tích cho thấy tỉ lệ người dân đi máy bay của Việt Nam vẫn ở mức thấp nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Năm 2012, tỉ lệ đi lại bằng máy bay của người Việt chỉ đạt 0,5%, tại thời điểm 6 tháng đầu năm 2016 tăng lên được 0,8%. Dù vậy, thị trường HKVN vẫn trong tình trạng cầu vượt cung, cần thu hút thêm nhà đầu tư tham gia lĩnh vực này.
Một chuyên gia hàng không phân tích thị trường Việt Nam hiện có tới 7 hãng hàng không nhưng chỉ 4 hãng khai thác vận tải hành khách công cộng. Dẫn đầu là Vietnam Airlines và Vietjet Air với thị phần nội địa mỗi hãng nắm hơn 40%. Như vậy, cần có thêm sự tham gia của những nhân tố mới, giúp thị trường tiếp tục được chia nhỏ, tăng tính cạnh tranh.
Việt Nam có tới 7 hãng hàng không đã có giấy phép nhưng chỉ 5 hãng đang hoạt động, gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Hải Âu và Vietstar Airlines.
Tô Hà

HLV U20 Honduras cực kỳ ấn tượng với cầu thủ trẻ Việt Nam

NGỌC ANH
  06:19 ngày 01-06-2017
Ngay sau trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Honduras, HLV Carlos Tabora đã gặp HLV Hoàng Anh Tuấn và có những lời ngợi khen đối với các cầu thủ Việt Nam. Ông Tabora không hề khách sáo bởi thay vì cùng các học trò đi ăn tối thì ông đã đi tìm bằng được người đồng nghiệp bên phía U20 Việt Nam để có những chia sẻ về trận đấu đầy cảm xúc trước đó.
HLV U20 Honduras cực kỳ ấn tượng với cầu thủ trẻ Việt Nam
Phải nói rằng, ở trận đấu đó, ông Tabora đã đối mặt với nhiều áp lực từ quê nhà và nếu như họ thua trước U20 Việt Nam thì rất có thể ông sẽ bị sa thải. Thế nên khi trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-0, ông Tabora đã thở phào nhẹ nhõm và trong cuộc nói chuyện với HLV Hoàng Anh Tuấn, vị thuyền trưởng của U20 Honduras đã bày tỏ sự ngưỡng mộ về tinh thần thi đấu cũng như năng lực của cầu thủ Việt Nam. 

“Chúng tôi đã 6 lần dự VCK U20 World Cup. Còn các bạn, trong lần đầu tham dự giải mà thi đấu tốt như vậy là tín hiệu rất lạc quan về sự thành công của lứa cầu thủ này”, HLV Tabora bày tỏ với HLV Hoàng Anh Tuấn. Cũng tại cuộc nói chuyện này, ông Tabora cho biết rất ấn tượng với tiền vệ Quang Hải, Hoàng Nam, những cầu thủ thấp nhất trên sân nhưng rất sắc bén trong các pha xử lý bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu. 

HLV Tabora thốt lên: “U20 Việt Nam có những cầu thủ rất đặc biệt. Quang Hải, Hoàng Nam có thể hình hạn chế nhưng cách họ chơi bóng rất chững chạc. Tôi tin trong tương lai gần, họ sẽ còn có được bước tiến nhanh hơn nữa. Tin tôi đi!”. Có thể nói, dù đã dừng bước tại vòng bảng nhưng những dư âm về giải đấu vừa qua vẫn vương vấn trong lòng đội tuyển. Và chắc chắn những lời chia sẻ từ HLV đối thủ chẳng hề khách sáo để thấy được rằng bóng đá Việt Nam đang có lứa cầu thủ trẻ rất tài năng.
Nguồn: Bongdaplus.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét