Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 711

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                 Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 22/6/2017

                                                     Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 23/6/2017

                                                        thời sự biển đông 22/6/2017

                                                                      tin quân sự

                              Việt kiều bị bắt ở sân bay với gần 1 triệu Euro nghi do phạm pháp


Cháy lớn ở cảng Sài Gòn: Gần 5.000 m² nhà kho ngập trong lửa


Lửa bao trùm gần 5.000 m² nhà kho  /// ẢNH: ĐỨC TIẾN
Lửa bao trùm gần 5.000 m² nhà kho
Ngọn lửa bùng phát rồi lan nhanh bao trùm gần 5.000 m² nhà kho và uy hiếp hàng chục hộ dân xung quanh khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.
Đến khoảng 3 giờ ngày 23.6, Cảnh sát PCCC TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan vẫn tiếp tục triển khai công tác cứu hộ, không để đám cháy ở kho hàng nằm bên trong cảng Sài Gòn (Q.4, TP.HCM) bùng phát trở lại.
Cháy lớn ở cảng Sài Gòn: Gần 5.000 m² nhà kho ngập trong lửa - ảnh 1
Lửa bùng phát và lan nhanh uy hiếp hàng chục hộ dân xung quanh ẢNH: ĐỨC TIẾN
Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, đơn vị này nhận tin cháy lúc 22 giờ 35 ngày 22.6 và nhanh chóng triển khai lực lượng đến hiện trường.
Cháy lớn ở cảng Sài Gòn: Gần 5.000 m² nhà kho ngập trong lửa - ảnh 2
Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường ẢNH: ĐỨC TIẾN
Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc nên Cảnh sát PCCC TP.HCM đã điều động 29 xe, 1 tàu chữa cháy, 2 ca nô, 10 máy bơm chữa cháy cùng 180 cán bộ chiến sĩ, và gần 200 người thuộc các đơn vị liên quan hỗ trợ chữa cháy.
Cháy lớn ở cảng Sài Gòn: Gần 5.000 m² nhà kho ngập trong lửa - ảnh 3
Đến khoảng 1 giờ ngày 23.6, Cảnh sát khống chế được ngọn lửa, không để cháy lan ẢNH: ĐỨC TIẾN
Cũng theo đại tá Bửu, ngọn lửa xuất phát từ kho số 1 sau đó lan sang 4 kho còn lại với tổng diện tích cháy là gần 5.000 m². Do trong các kho trên có nhiều vật dụng dễ cháy như trần thạch cao, vật liệu xây dựng, quạt, hàng hóa... nên công tác chữa cháy ban đầu có lúc bị thiếu nước cục bộ.
Cháy lớn ở cảng Sài Gòn: Gần 5.000 m² nhà kho ngập trong lửa - ảnh 4
Nhiều đồ đạc bên trong kho hàng bị lửa thiêu rụi ẢNH: ĐỨC TIẾN
“Chúng tôi phải truyền nước từ Bến cảng Nhà Rồng, các trụ nước đường Hoàng Diệu, Nguyễn Tất Thành…để triển khai công tác chữa cháy”, đại tá Bửu cho biết.
Đến khoảng 2 giờ ngày 23.6, ngọn lửa cơ bản được khống chế.
Vụ cháy không thiệt hại về người, tuy nhiên nhiều tài sản trong kho hàng bị lửa thiêu rụi, làm hư hỏng. Nhiều nhà dân xung quanh kho hàng bị ảnh hưởng phải sơ tán.
Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục tiến hành điều tra nguyên nhân cũng như thống kê mức độ thiệt hại về tài sản trong vụ cháy.
Đức Tiến

Hồi hộp với bài thi tổ hợp

Hướng dẫn quy chế thi cho giám thị tại Hội đồng thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) /// Ảnh: Phạm Hùng

Hướng dẫn quy chế thi cho giám thị tại Hội đồng thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội)Ảnh: Phạm Hùng
Sáng nay (23.6), các thí sinh (TS) sẽ làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Đa số TS cho biết cảm thấy hồi hộp, lo lắng về bài thi này.
Duy Khang, lớp 12A2 Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM), cho biết lo lắng vì mới được thi thử một lần trong trường, cũng như phải đối mặt với áp lực thời gian vì thi đề 3 môn khá nặng.
Với 4 môn thi trong cùng một ngày (bài thi khoa học tự nhiên gồm 3 môn thi buổi sáng, môn ngoại ngữ thi buổi chiều), nhiều TS cho rằng hôm nay sẽ là ngày thi áp lực và mệt mỏi nhất trong cả mùa thi.

Bùi Hồng Phấn (HS Trường THPT Ngô Quyền, Q.7) chia sẻ: “Em thi khối A1 nên khi xong 2 môn ngữ văn và toán coi như mới đi được 1/3 chặng đường. Áp lực dồn vào ngày thi thứ hai với 4 môn thi, trong đó 2 môn lý - hóa thuộc khối chuyên của em thì kiến thức đã chuẩn bị khá chu đáo nhưng vẫn cảm thấy lo lắng. Còn 2 môn tiếng Anh và sinh học mặc dù không phải môn em sẽ xét tuyển ĐH nhưng áp lực cũng rất nhiều vì đây là bài thi có liên quan tới việc xét tốt nghiệp THPT”. Phấn cho biết thêm: “Một ngày mà phải huy động khối lượng kiến thức của 4 môn để đi thi thật sự với học sinh chúng em là quá sức. Chưa nói tới việc làm bài mà chỉ cần sắp xếp kiến thức môn nào thi trước, môn nào thi sau cũng đủ rối. Từ đó làm chúng em cảm thấy hồi hộp”.

Cùng chung nỗi lo lắng với TS, ông Trần Bá Toan (phụ huynh có con học tại Q.7) vội vã quay xe đưa con về nhà ngay khi con vừa kết thúc bài thi môn toán để chuẩn bị cho 4 môn thi tiếp theo. “Con tôi dự định xét tuyển vào ĐH Y Dược TP.HCM nên ngày thi thứ hai rất quan trọng. Tôi muốn về sớm để cho cháu nghỉ ngơi và ôn bài”. Ông Toan cho biết thêm: “Để hỗ trợ việc nhớ nhiều con tôi phải dán lên tường sơ đồ tư duy của 4 môn thi lý - hóa - sinh - tiếng Anh để không bị lẫn kiến thức. Thấy con vất vả như vậy tôi xót lắm. Tuy nhiên, 12 năm trông vào mấy ngày này nên đành cổ vũ, động viên con cố gắng chứ biết phải làm sao”.
Đa phần các TS đều mong các môn thi còn lại sẽ dễ như môn văn chứ đừng “khó nuốt” như môn toán.

Chính Bộ GD-ĐT và các giám thị cũng lo ngại ngày thi hôm nay. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT phát đi ngay trước kỳ thi, với các bài thi tổ hợp, giám thị có trách nhiệm nhắc TS trả lời trong phiếu trả lời trắc nghiệm tương ứng với thứ tự câu hỏi trong đề thi.
Ông Phạm Văn Đại (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết đã có văn bản nhắc nhở tới từng trưởng điểm thi trên địa bàn thành phố yêu cầu quán triệt đến giám thị việc phát đề thi các môn trong bài thi tổ hợp đảm bảo mỗi TS phải được nhận cùng một mã đề, nếu xảy ra sai sót cán bộ coi thi phải chịu trách nhiệm.
Sáng nay, từ 4 giờ, Sở GD-ĐT TP.HCM thực hiện vận chuyển 500 thùng đề thi cho bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và ngoại ngữ. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở, cho biết để tránh xảy ra những sai sót khi phát đề bài thi tổ hợp, Sở đã tập huấn và phát tài liệu hướng dẫn thực hiện cho các giám thị. Theo đó, giám thị phải đọc kỹ, nhiều lần nội dung bìa túi đề thi, cho TS xác nhận, kiểm tra mã đề đảm bảo theo quy định từ nhỏ đến lớn, sau đó mới tiến hành phát đề.
Trước đó, theo tài liệu hướng dẫn chi tiết với các hội đồng coi thi mà Bộ GD-ĐT ban hành dưới dạng sổ tay, có quy định cụ thể quy trình làm bài thi tổ hợp cho cán bộ coi thi cũng như TS trong phòng thi.

L.Ngọc - T.Nguyễn - Đ.Nguyên - X.Phương - B.Thanh

Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Khởi tố 3 đối tượng

Thứ Năm, ngày 22/06/2017 19:20 PM (GMT+7)

Cơ quan điều tra đã khởi tố giám đốc công ty thực hiện việc sửa chữa thiết bị lọc nước và 2 cán bộ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Khởi tố 3 đối tượng liên quan tới vụ 8 người tử vong khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Nguồn VTV
Liên quan tới vụ chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình 8 người tử vong, ngày 22.6, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam với 3 đối tượng liên quan.
Theo lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình, 3 đối tượng bị khởi tố gồm đối tượng Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty trách nhiệm Xử lý nước Trâm Anh bị khởi tố vì tội "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp".
Công ty trách nhiệm Xử lý nước Trâm Anh là đơn vị trực tiếp thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình trước khi xảy ra sự cố chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong.
Trước đó, công ty của Quốc có hợp đồng thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại khoa Thận nhân tạo -Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình với Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn - đơn vị trực tiếp cung ứng thiết bị vật tư và bảo hành, bảo trì các thiết bị y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó có các thiết bị lọc máu chạy thận.
Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Khởi tố 3 đối tượng - 1
Một bệnh nhân chạy thận thoát chết sau sự cố xảy ra tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hòa Bình.
Hai bị can còn lại là nhân viên của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong đó, bị can tên Trần Văn Sơn là cán bộ phòng vật tư Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Sơn được xác định có trách nhiệm giám sát quá trình bảo dưỡng, sữa chữa. Bị can còn lại Hoàng Công Lương, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực đơn nguyên thận nhân tạo phụ trách việc điều trị hôm xảy ra sự cố.
Lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, bị can Quốc bị khởi tố về hành vi “Vô ý làm chết người”. Bị can Sơn bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, còn bác sĩ Lương bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.
Trước đó, khoảng 8h15 phút ngày 29.5 tại Khoa thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng của sốc phản vệ (bệnh nhân có biểu hiện : Khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa). Sự cố khiến 8 bệnh nhân sau đó tử vong.
Đến ngày 30.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế".
Tới ngày 8.6, Hội đồng chuyên môn do bà Bùi Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình làm chủ tịch Hội đồng cùng 11 chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia của bệnh viện Đa khoa tỉnh đã họp đánh giá quá trình khám, chăm sóc và điều trị đối với các bệnh nhân trong sự cố y khoa ngày 29.5, tại Đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và định hướng tìm nguyên nhân sự cố.
Mặc dù chưa đủ căn cứ để kết luận về nguyên nhân của sự cố y khoa khiến 8 người tử vong. Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Thông tin mới nhất về sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong
Sáng 7.6, đại diện BVĐK Hòa Bình đã cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe của 10 bệnh nhân trong vụ tai biến chạy thận.

Theo Xuân Lực (Dân Việt)

"Lật mặt" người phụ nữ xinh đẹp cưỡng hiếp 10 người đàn ông

Thứ Sáu, ngày 23/06/2017 04:00 AM (GMT+7)

Cuối tháng 6/2009, một phụ nữ hiền lành và xinh đẹp người Nga đã bị đưa ra xét xử vì hành vi chuốc thuốc mê và cưỡng dâm 10 nam giới.

Xem thêm các kỳ: [1]
Nhắc đến tội phạm hiếp dâm, người ta thường tưởng tượng cảnh những con yêu râu xanh điên cuồng và biến thái, đôi khi có những hành vi man rợ khó tưởng tượng. Tuy nhiên, thực tế không phải vụ cưỡng hiếp nào cũng như vậy. Có những tình huống khiến dư luận phẫn nộ nhưng cũng có khi lại khiến nhiều người ngỡ ngàng vì độ "độc, lạ, kỳ quặc" không đỡ nổi dù đây là hành vi bị xã hội lên án gay gắt nhất. Loạt bài “Những vụ xâm hại tình dục ám ản” sẽ cho bạn thấy nếu chỉ được nghe, chắc chẳng ai nghĩ những vụ án đó có thể là sự thật.
"Lật mặt" người phụ nữ xinh đẹp cưỡng hiếp 10 người đàn ông - 1
Valeria K – hung thủ lạm dụng tình dục 10 đàn ông là một phụ nữ xinh đẹp và hiền lành
Chuyện bị lạm dụng tình dục tưởng chừng như chỉ xảy ra đối với phái yếu, những người có khả năng kháng cự kém trước những tên yêu râu xanh hung hăng. Tuy nhiên trên thế giới có không ít trường hợp mà nạn nhân của hành vi cưỡng hiếp lại chính là phái mạnh. Một vụ án hy hữu diễn ra tại thành phố Tambov chính là ví dụ điển hình.
Cảnh sát Nga bắt đầu tìm kiếm một người phụ nữ bí ẩn khi số lượng những người đàn ông cấp cứu tại bệnh viện thành phố Tambov vì cùng triệu chứng ngộ độc clonidin và bị chấn thương dương vật nghiêm trọng tăng lên một cách đáng ngại. Khi lấy lời khai, các nạn nhân đều nói rằng chỉ có thể nhớ mình được rủ rê vào một căn hộ khá đẹp của người phụ nữ tóc nâu quyến rũ và rất “thân thiện” để uống rượu.
Thật không may cho những người đàn ông đang mong đợi một đêm đầy đam mê và cuồng nhiệt, thay vì được sung sướng, họ đã phải trải qua 24 giờ không bao giờ quên trong cuộc đời để phải tỉnh dậy trong bệnh viện với tình trạng ngộ độc clonidine và đau ê ẩm ở "chỗ ấy".
Dựa vào những chi tiết mà các nạn nhân cung cấp, cảnh sát nhanh chóng vào cuộc và bằng các biện pháp nghiệp vụ đã không mấy khó khăn để nhận diện được thủ phạm.
Họ đều không khỏi ngạc nhiên khi phát hiện Valeria K., 32 tuổi, một phụ nữ xinh đẹp ít nói chính là “yêu râu xanh” bí ẩn lạm dụng tình dục 10 người đàn ông đó.
Khi bị bắt giữ, ban đầu Valeria K một mực phủ nhận nhưng trước những chứng cứ, cô ta đã phải cúi đầu nhận tội. Theo đó, thủ đoạn mà cô ta sử dụng là kết thân với những người đàn ông rồi mời họ về nhà. Tiếp theo, Valeria K cho họ uống thứ nước pha clonidine khiến họ ngủ mê đi trong gần 24 giờ.
Trong suốt thời gian đó, cô ta lột quần áo và cưỡng hiếp những người đàn ông bằng cách buộc chặt "của quý" của nạn nhân bằng dây thừng để cho nó "thẳng đứng" suốt đêm.
Những người hàng xóm nhận xét Valeria K là người phụ nữ khá hiền lành và tử tế. Cô ta còn có biệt danh là "Black Widow" (Góa phụ đen), có sở thích xem phim kinh dị và chuyên sưu tầm nhện.
“Ít nhất cô ta còn nhân đạo hơn những “người bạn” nhện của mình. Một con nhện cái thật sự sẽ giết chết và ăn thịt con đực không may sau khi giao phối với chúng. Nhưng Valeria K không làm vậy, cô ta đã thả các nạn nhân ra sau khi xong việc”, một người hàng xóm hài hước cho biết.
Trong phiên tòa xét xử hồi tháng 6/2009, trong số 10 nạn nhân của Valeria K, có một người từ chối tố cáo cô. "Điều đó thật tuyệt. Tôi thích những phụ nữ nóng bỏng nhưng có điều, tôi ước rằng cô ấy đã không cho mình uống thứ nước thuốc quái quỷ đó", một thanh niên chia sẻ.
----------------------------------------
Mời độc giả đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Những vụ xâm hại tình dục ám ảnh, vào 23/6/2017.
Theo Huyền Anh (Theo Chattahbox, Oneindia) (Dân Việt

3 thanh niên áp sát, chọc gậy sắt ngang bánh xe CSGT

(Tin tức pháp luật) - Không được trả xe vi phạm, 3 thanh niên dùng xe đuổi theo áp sát và dùng mũ bảo hiểm ném về phía cán bộ CSGT.

Đối tượng là Lê Minh Hải (25 tuổi, ngụ xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).
Trước đó, vào tháng 5/2017 trên quốc lộ 50, đoạn qua địa bàn xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, đội CSGT số 2, phòng CSGT tỉnh Long An phát hiện lập biên bản đối với Hải vì không đội mũ bảo hiểm còn lạng lách, đánh võng.
Hải không chấp hành mà gọi điện thoại cho Võ Tấn Thừa (33 tuổi, ngụ xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc) để rủ thêm Nguyễn Ngọc Huy (20 tuổi, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) đến địa điểm Hải bị lập biên bản để xin tổ tuần tra bỏ qua lỗi vi phạm cho Hải.
Sau khi xin nhưng không được tổ tuần tra bỏ qua lỗi vi phạm, Hải vẫn không ký tên vào biên bản vi phạm.
3 thanh nien ap sat, choc gay sat ngang banh xe CSGT
Các đối tượng vi phạm giao thông trên Ql50 đã bị khởi tố bị can. Ảnh: Báo Giao thông
Do xe ôtô tải nâng của CSGT bị tắt máy dọc đường nên một cán bộ CSGT phải điều khiển xe môtô của Hải về trụ sở Đội CSGT số 2.
Đi được khoảng 300m thì Hải, Huy, Thừa dùng xe đuổi theo áp sát và dùng mũ bảo hiểm ném về phía cán bộ CSGT.
Sau đó, Hải chạy vượt lên rồi dùng cây sắt, đâm ngang vào bánh xe, khiến cán bộ cảnh sát ngã.
Cả 3 đối tượng cướp xe vi phạm rồi bỏ chạy.
Qua điều tra, truy xét, Công an huyện Cần Giuộc mời Hải và Huy làm việc, riêng Thừa bỏ trốn khỏi địa phương. Tại cơ quan công an, Hải và Huy thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Về việc này, chiều 22/6, thượng tá Phạm Thanh Tâm, Trưởng Công an huyện Cần Giuộc cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can 3 đối tượng chống trả lực lượng CSGT về hành vi cướp tài sản.
Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Thùy Dung (Tổng hợp)

Hội ngộ một trong 'Hai người lính' ở TP.HCM: Thông điệp của yêu thương

TPO - Chiều 22/6, tại TPHCM, báo Tiền Phong đã tổ chức cuộc gặp gỡ ngắn, giản dị nhưng ý nghĩa với ông Bùi Trọng Nghĩa - một trong hai nhân vật trong bức ảnh lịch sử “Hai người lính” của nhà nhiếp ảnh Chu Chí Thành để chuyển tải tới ông những chia sẻ, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần mà bạn đọc báo gửi đến, đồng thời tiếp tục gửi đi một thông điệp.
Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong thay mặt bạn đọc gửi đến ông Nghĩa và gia đình số tiền hỗ trợ 90 triệu đồng. Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong thay mặt bạn đọc gửi đến ông Nghĩa và gia đình số tiền hỗ trợ 90 triệu đồng.
Sự lan tỏa
Trong số báo Tết năm 2016 và liên tiếp trên 5 số báo trong tháng 5 vừa qua, báo Tiền Phong đã đăng câu chuyện về lịch sử bức ảnh Hai Người lính của nhà nhiếp ảnh Chu Chí Thành.
“Hai người lính” là bức ảnh nổi tiếng những năm gần đây bởi giá trị lịch sử và sự độc đáo. Từ sau ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris có hiệu lực. Tại Quảng Trị, Quân Giải phóng và binh sĩ Quân đội chính quyền Sài Gòn có khoảng thời gian hòa hợp ngắn ngủi. Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam Chu Chí Thành từ Hà Nội vào chiến trường tác nghiệp đã chụp được bức ảnh lịch sử “Hai người lính” ở hai phe khoác vai nhau thân tình khi mà họ ngỡ chiến tranh đã kết thúc đến nơi. Một thông điệp hòa giải sớm.
Mấy chục năm sau, nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng một số báo bỏ công đi tìm nhân vật chính trong ảnh. Đến tháng 2/2016, báo Tiền Phong chính thức thông tin việc tìm ra anh bộ đội trong ảnh – ông Nguyễn Huy Tạo. Tháng 5/2017, báo tiếp tục tìm ra người lính Sài Gòn Bùi Trọng Nghĩa. Câu chuyện bức ảnh “Hai người lính” kết thúc có hậu. Cả hai đều còn khá khoẻ mạnh, cuộc sống bình dị, là những công dân tốt.
Loạt 5 bài báo của Tiền Phong được bạn đọc quan tâm. Nhiều bạn đọc nhận xét đây là câu chuyện hòa giải hay nhất mà họ được đọc và được biết.
Nhiều người ở các giới, kể cả những người nổi tiếng, coi bức ảnh “Hai người lính”, câu chuyện về nó cũng như sự cất công theo đuổi đến cùng của nhà báo Dương Phương Vinh – tác giả của loạt bài và báo Tiền Phong (để có được cái kết có hậu về bức ảnh) như là biểu tượng của sự hòa giải.
Bạn đọc cũng dành nhiều tình cảm cho hai người lính – hai nhân vật trong bức ảnh. Khi biết được gia đình ông Bùi Trọng Nghĩa – người lính Quân đội Sài Gòn, do hoàn cảnh riêng, hiện đang gặp khó khăn trong cuộc sống, nhiều bạn đọc và đơn vị, doanh nghiệp đã qua báo Tiền Phong gửi lời động viên và gửi quà giúp đỡ với mong muốn gia đình ông Nghĩa vượt qua khó khăn, đồng thời thúc đẩy những ai đang còn băn khoăn, lưỡng lự về những rào cản trong quá khứ, vượt qua những định kiến, mặc cảm để hoà giải, đoàn kết dân tộc, chung tay xây dựng đất nước.
Hội ngộ một trong 'Hai người lính' ở TP.HCM: Thông điệp của yêu thương ảnh 1
Hội ngộ một trong 'Hai người lính' ở TP.HCM: Thông điệp của yêu thương ảnh 2 Nhà báo Lê Xuân Sơn chia sẻ câu chuyện hòa giải dân tộc với ông Nghĩa.
Cuối giờ chiều 22/6, ông Bùi Trọng Nghĩa (SN 1954) được con trai đèo trên chiếc xe máy cũ kỹ đến văn phòng Ban đại diện báo Tiền Phong tại TPHCM. Ông vẫn giữ nụ cười, đôi mắt và gương mặt hệt như trong bức ảnh mà nhà nhiếp ảnh Chu Chí Thành chụp hơn 40 năm trước. Chỉ có mái tóc theo thời gian đã thưa rụng bớt, không còn đứng sững bướng bỉnh như xưa.
Gặp ông Nghĩa tại Văn phòng đại diện của báo, ngoài nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập báo Tiền Phong còn có bà Huỳnh Ngọc Vân – Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, anh Phạm Văn Tam, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Asanzo – một trong những đơn vị có quà tặng cho ông Nghĩa.
Điều báo Tiền Phong muốn hướng tới đơn giản là kể lại một câu chuyện lịch sử và chuyển tải tới bạn đọc một thông điệp về yêu thương, hoà giải, đoàn kết dân tộc.
Mở đầu cuộc gặp, nhà báo Lê Xuân Sơn nói ông và các cán bộ, phóng viên báo Tiền Phong thực sự vui mừng gặp mặt với ông Bùi Trọng Nghĩa, người dù muốn hay không cũng đã cùng người lính Giải phóng Nguyễn Huy Tạo trở thành một biểu tượng nho nhỏ nhưng rất ấn tượng về hoà giải, đoàn kết dân tộc. Từ những ngày của năm 1973 xa xôi ấy, cái khoác vai và ánh mắt nhìn thẳng về phía trước của hai chiến binh Tạo – Nghĩa đã thể hiện niềm hi vọng, niềm tin vào tương lai không còn chiến tranh, đất nước thống nhất, những người anh em con của Mẹ Việt Nam không còn phân hai chiến tuyến, sum họp một nhà.
“Đã hơn 40 năm sau khi chiến tranh chấm dứt, đất nước thống nhất, hầu hết những người đã từng từng đứng ở hai phía đã thực sự trở thành anh em thì rất tiếc vẫn còn những người vì lý do này, lý do khác không muốn hoặc chưa vượt qua được những rào cản, những mặc cảm quá khứ để thực sự hoà giải dân tộc, dù quá trình này đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam đưa thành đường lối và thúc đẩy thực hiện. Từ ngày xưa, ông cha ta đã có truyền thuyết con Rồng cháu Tiên về nguồn gốc dân tộc Việt Nam. Tất cả người Việt Nam, theo sự tích đều sinh ra từ một mẹ. Chúng ta là anh em máu đỏ, da vàng nghìn năm máu mủ ruột rà, vậy tại sao lại cách ngăn chính chúng ta bằng những rào cản, chiến tuyến vô hình như vậy?” – Nhà báo Lê Xuân Sơn nói. Ông hi vọng và tin tưởng bức ảnh “Hai người lính”, câu chuyện quanh nó và cả cuộc gặp mặt ngày hôm nay sẽ góp phần nào đó thúc đẩy hoà giải và đoàn kết dân tộc. Sự quan tâm của bạn đọc những ngày qua, sự giúp đỡ mà họ gửi tới gia đình ông Nghĩa là bằng chứng cho điều đó.
Hội ngộ một trong 'Hai người lính' ở TP.HCM: Thông điệp của yêu thương ảnh 3
Hội ngộ một trong 'Hai người lính' ở TP.HCM: Thông điệp của yêu thương ảnh 4 Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh giới thiệu và tặng ông Nghĩa cuốn sách ảnh "Ký ức chiến tranh" của nhà nhiếp ảnh Chu Chí Thành, trong đó có bức "Hai người lính".
Xúc động
Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh cho biết bà cũng rất vui khi hôm nay có mặt tại cuộc gặp mặt. Bà Vân cho biết, chính bà là người đã thúc giục nhà nhiếp ảnh Chu Chí Thành (tác giả bức ảnh “Hai người lính”) triển lãm bức ảnh và in nó vào cuốn sách "Ký ức chiến tranh".
“Lần đầu tiên tôi nhìn thấy bức ảnh gốc của anh Chu Chí Thành, tôi nói anh phải nhất định phải công bố bức ảnh này để công chúng biết. Anh chậm công bố bức ảnh là có lỗi vì đây là biểu tượng của sự hòa giải dân tộc rất rõ ràng ngay khi chiến tranh chưa chấm dứt”, bà Vân xúc động nói. “Từ lúc biết bức ảnh đến nay, chúng tôi đã tìm mọi cách để giới thiệu bộ ảnh của anh Chu Chí Thành, trong đó có bức ảnh “Hai người lính” này ở nhiều cuộc triển lãm tại chỗ, lưu động trong nước và nước ngoài. Ngoài ra còn in thành sách song ngữ để giới thiệu với công chúng nước ngoài về câu chuyện chiến tranh ở Việt Nam, trong đó có câu chuyện hòa giải dân tộc”.
Bà Vân giới thiệu với ông Nghĩa và mọi người cuốn sách ảnh của nhà nhiếp ảnh Chu Chí Thành do Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh phối hợp in, trong đó ngoài bức ảnh Hai người lính còn có bức ảnh cũng ông Thành chụp trước đó chỉ vài phút đồng hồ, ghi lại cảnh các binh lính Quân đội Sài Gòn gặp mặt các nữ du kích, trong đó ông Nghĩa trẻ măng nở nụ cười rạng rỡ, tay bắt mặt mừng như được gặp những người chị, người em của mình. Bà Vân đã trân trọng thay mặt ông Thành và Bảo tàng đề tặng ông Nghĩa cuốn sách quý đó cùng một món quà. Bà Vân nói nay đã biết kỹ hơn về lịch sử và con người trong bức ảnh, bà sẽ tích cực tuyên truyền quảng bá nó hơn nữa để đóng góp vào quá trình hoà giải, đoàn kết dân tộc.
Hội ngộ một trong 'Hai người lính' ở TP.HCM: Thông điệp của yêu thương ảnh 5 Bức ảnh “Hai người lính” trong cuốn sách “Ký ức chiến tranh”.
Hội ngộ một trong 'Hai người lính' ở TP.HCM: Thông điệp của yêu thương ảnh 6 Bức ảnh này ông Thành chụp cách  bức "Hai người lính" vài phút. Ông Nghĩa (người đang bắt tay) cùng ông Tạo (đang để tay lên vai ông Nghĩa) và binh lính hai bên gặp các nữ du kích Quảng Trị
Anh Phạm Văn Tam, vị chủ tịch kiêm tổng giám đốc trẻ tuổi của Tập đoàn Asanzo cho biết đã xúc động khi đọc loạt bài tên báo Tiền Phong xung quanh bức ảnh “Hai người lính”. Được gặp trực tiếp một trong hai nhân vật trong bức ảnh, anh Tam nói: “Nhìn bức ảnh và nghe câu chuyện, tụi con càng thấy có trách nhiệm phải cố gắng để góp phần mình vào việc đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước”. Biết gia đình ông Nghĩa chỉ có chiếc TV đã rất cũ, anh Tam đã tặng gia đình ông Nghĩa chiếc TV màn hình phẳng 40 inch hiệu Asanzo – sản phẩm của Tập đoàn và 5 triệu đồng.
Nhà báo Lý Thành Tâm - Trưởng Ban đại diện báo Tiền Phong cho biết, qua loạt bài mà báo Tiền Phong đăng tải, nhiều bạn đọc đã gửi lời thăm hỏi, động viên và gửi qua báo Tiền Phong tặng gia đình ông Nghĩa tổng cộng 90 triệu đồng. Số tiền này đã được đại diện báo Tiền Phong trao cho ông Nghĩa ngay tại cuộc gặp.
Hội ngộ một trong 'Hai người lính' ở TP.HCM: Thông điệp của yêu thương ảnh 7 Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Asanzo tặng chiếc tivi cho ông Nghĩa và gia đình.
Hội ngộ một trong 'Hai người lính' ở TP.HCM: Thông điệp của yêu thương ảnh 8 Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong thay mặt bạn đọc là Tập đoàn Novaland gửi tặng ông Bùi Trọng Nghĩa lẵng hoa.
Cuối cuộc gặp mặt, ông Bùi Trọng Nghĩa xúc động nói, từ xưa giờ ông mới ra gặp mặt ở một chỗ công khai thế này. Ông không nghĩ mình sẽ được nổi tiếng dù bức ảnh được công bố, được báo chí nhắc đến và có một số bài viết về ông. Ông cũng không nghĩ bức ảnh ông với ông Tạo có ý nghĩa biểu tượng. Lúc đó đơn giản chỉ là mừng quá, chiến tranh sắp kết thúc, không còn chết chóc nữa, đất nước thống nhất, có thể trở về nhà. Ông Nghĩa nói rằng, ông cũng không ngờ câu chuyện lại được nhiều người theo dõi, thực tâm ông không muốn mọi người chú ý đến mình. Ông chỉ muốn có cuộc sống yên ổn với gia đình vợ con.
“Nhưng vì cô Vinh (nhà báo Dương Phương Vinh – Trưởng ban Văn nghệ báo Tiền Phong) quá nhiệt tình lặn lội từ Hà Nội vào tìm và kiên trì thuyết phục” nên ông mới xiêu lòng lộ diện. Ông Nghĩa bày tỏ xúc động trước tình cảm bạn đọc dành cho và những hỗ trợ vật chất được gửi đến.  Ông cũng mong đất nước mình không bao giờ còn rơi vào cảnh chiến tranh, chia cắt vì “chiến tranh quá tàn khốc, quá khổ”.
Kết thúc cuộc gặp mặt, nhà báo Lê Xuân Sơn đã cảm ơn ông Bùi Trọng Nghĩa đã đồng ý để báo đưa câu chuyện của mình đến với bạn đọc và đồng ý tới cuộc gặp mặt này. Bởi điều báo Tiền Phong muốn hướng tới đơn giản là kể lại một câu chuyện lịch sử và chuyển tải tới bạn đọc một thông điệp về yêu thương, hoà giải, đoàn kết dân tộc, điều không thể thực hiện nếu không có sự đồng ý và hợp tác của những người trong cuộc.
Bạn đọc ở Hà Nội hỗ trợ 20 triệu đồng, Công ty CP Đầu tư Địa ốc Tiến Phát hỗ trợ 20 triệu đồng, luật sư Phạm Thị Kim Anh (Đoàn luật sư tỉnh Bình Dương) tặng 10 triệu đồng, Tập đoàn Asanzo tặng 1 tivi Asanzo 40 Inch cùng 5 triệu đồng,… Ngoài ra còn nhiều bạn đọc xin không nêu tên đã ủng hộ cho ông Bùi Trọng Nghĩa và gia đình. Tổng số tiền 90 triệu đồng đã được báo Tiền Phong trao tận tay đến ông Bùi Trọng Nghĩa và gia đình.

'Lý Tiểu Long' 7 tuổi ở TP.HCM múa côn nhị khúc như phim


Lớp học của những "Lý Tiểu Long" ở Sài Gòn. /// La Vi - Loan Huỳnh

Lớp học của những "Lý Tiểu Long" ở Sài Gòn.La Vi - Loan Huỳnh
Những động tác múa côn nhị khúc điêu luyện, uyển chuyển không khác gì võ sinh lâu năm của cậu bé Gia Huy (7 tuổi) khiến người xem liên tục vỗ tay, trầm trồ thán phục.
'Lý Tiểu Long' 7 tuổi ở TP.HCM múa côn nhị khúc như phim - ảnh 1
VIDEO: Lớp học của những "Lý Tiểu Long" ở Sài Gòn.
'Lý Tiểu Long' 7 tuổi ở TP.HCM múa côn nhị khúc như phim - ảnh 2
Gia Huy tự tin múa côn nhị khúc hệt như một võ sư. Ảnh: Loan Huỳnh.
7 tuổi nhưng Gia Huy đã có 6 năm học tập, rèn luyện môn võ côn nhị khúc. Chính bố của em là võ sư Dương Xuân Nghiêm – chủ nhiệm CLB võ thuật Kan (TP.HCM) đã truyền cảm hứng cũng như tình yêu môn võ đòi hỏi nhiều sức mạnh, khéo léo và sáng tạo này cho em.
Nhiều người khi xem em biểu diễn các động tác côn nhị khúc đã ví em là “Lý Tiểu Long” nhí của Việt Nam. Đối với những người yêu võ thuật thì hình ảnh của Lý Tiểu Long với những đòn nhị khúc huyền thoại không còn là hình ảnh quá xa lạ. Thậm chí nhiều bạn trẻ đã tìm đến côn nhị khúc chính từ lòng hâm mộ ngôi sao võ thuật nổi tiếng thế giới này.

'Lý Tiểu Long' 7 tuổi ở TP.HCM múa côn nhị khúc như phim - ảnh 4
Nhiều người ví von em là “Lý Tiểu Long” nhí của Việt Nam. Ảnh: Loan Huỳnh.
Tập luyện côn nhị khúc từ khi mới chỉ 1 tuổi đến nay, Gia Huy đã có thể múa côn thành thục và khéo léo như phim. Nhìn những động tác côn của em tập luyện không ai nghĩ mình đang xem một cậu bé mới chỉ 7 tuổi thể hiện. Nhiều bạn trẻ đến CLB tập luyện côn nhị khúc tỏ ra ngạc nhiên cũng như nể phục tài năng của em.
Năm 2015, Gia Huy từng là “hiện tượng” trên mạng xã hội khi em đã tự tin thể hiện màn “song côn nhị khúc” tại cuộc thi “Bạn có thực tài” khi chỉ mới 5 tuổi. Màn trình diễn của em đã nhận được sự khen ngợi của giám khảo cũng như của đông đảo khán giả xem truyền hình.

Côn nhị khúc là môn võ thuật đòi hỏi người chơi phải có lòng đam mê lẫn sự kiên trì. Những người mới vào học dễ bị côn quật vào tay, chân dẫn đến chấn thương. Hầu như những người mới tập phải mất đến vài tuần mới có thể quen với côn nhị khúc. Côn nhị khúc có ích trong việc tập luyện và tự vệ, ngoài ra còn giúp người tập có đôi tay linh hoạt, dẻo dai và rèn luyện cơ thể khỏe mạnh hơn.
Côn nhị khúc có 2 loại: côn dây dài truyền thống và côn dây ngắn. Chất liệu sử dụng để làm côn thường là gỗ, inox, nhựa chịu lực... Tuy nhiên, gỗ vẫn thường được dùng nhiều nhất vì êm tay, chống trượt côn khi dùng và độ sát thương thấp. Dây nối thường được sử dụng là dây dù hoặc dây xích sắt.
Đều đặn cứ mỗi sáng chủ nhật, Gia Huy cùng bố và các anh chị trong câu lạc bộ khởi động và tập luyện côn. Võ sư Dương Xuân Nghiêm – bố của Gia Huy cho biết khi CLB võ thuật Kan hoạt động, thấy bố và các cô chú tập luyện thì em cũng ra cầm côn đánh, từ nhỏ thành quen, thấy em cũng có năng khiếu và thích học nên anh cho tập đến bây giờ. Anh rất vui và tự hào khi chính mình đã truyền được cảm hứng, tình yêu đối với môn võ côn nhị khúc cho con trai để tiếp nối anh sau này.
'Lý Tiểu Long' 7 tuổi ở TP.HCM múa côn nhị khúc như phim - ảnh 6
Gia Huy là thành viên nhỏ tuổi nhất trong CLB võ thuật Kan. Ảnh: La Vi.
                
'Lý Tiểu Long' 7 tuổi ở TP.HCM múa côn nhị khúc như phim - ảnh 7

 Gia Huy tham gia tập luyện với các anh chị trong CLB võ thuật Kan. Ảnh: La Vi.
Văn Nguyện - La Vi
Thực hiện

Thái tử Ả Rập Saudi bị phế truất: Cuộc chiến vương quyền?

Thứ Sáu, ngày 23/06/2017 00:30 AM (GMT+7)

Việc phế người cháu để đưa con trai lên làm thái tử, được cho là bước cuối cùng trong chiến lược suốt 2 năm qua của Quốc vương Salman, để đảm bảo con trai sẽ trở thành tân vương của Ả Rập Saudi.

Thái tử Ả Rập Saudi bị phế truất: Cuộc chiến vương quyền? - 1
Quốc vương Ả Rập Saudi Salman (phải) đứng cạnh thái tử bị phế truất Mohammed bin Nayef (giữa) và con trai Mohammed bin Salman.
Trang mạng Middle East Eye mới đây đã đăng tải bài phân tích của Tiến sĩ adawi Al-Rasheed, chuyên gia nghiên cứu khu vực bán đảo Ả Rập ở Trung tâm Trung Đông, nhận định về việc vua Ả Rập Saudi phế truất thái tử để đưa con mình lên trở thành người nối ngôi.
Ngày 21.6, Quốc vương Ả Rập Saudi tuyên bố đưa con trai Mohammed bin Salman lên làm thái tử và phế bỏ mọi chức vụ cũng như vị trí kế thừa ngôi vương của người cháu Mohammed bin Nayef.
Theo bà Al-Rasheed, Mohammed bin Salman đã thăng tiến không ngừng kể từ khi người cha Salman lên nắm quyền vào năm 2015. Quãng thời gian 2 năm Mohammed bin Nayef làm thái tử được cho là để trấn an dân chúng cũng như giúp vua Salman có thời gian chuẩn bị cho kế hoạch đưa con trai lên ngôi.
Cũng có giả thuyết khác cho rằng, Mohammed bin Salman muốn lật đổ người họ hàng để ngay lập tức trở thành quốc vương, một khi người cha qua đời.
Hoàng tử chống khủng bố
Thái tử Ả Rập Saudi bị phế truất: Cuộc chiến vương quyền? - 2
Mohammed bin Nayef chưa bao giờ được vua Salman tin tưởng để trở thành người nối ngôi.
Mohammed bin Nayef, 57 tuổi, là người cống hiến cả cuộc đời cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Ông theo học ở Mỹ và được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) huấn luyện vào những năm 1980.
Trở về quê nhà, Nayef trở thành Bộ trưởng Nội vụ và là người khởi động chiến dịch chống tổ chức khủng bố Al-Qaeda từ năm 2003. Ông sống sót qua nhiều vụ ám sát do các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành và được người dân Ả Rập Saudi coi là anh hùng.
Ông xây dựng mối quan hệ gần gũi với chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đại sứ Mỹ dưới thời Obama ở Riyadh nói, “Nayef là một trong những người làm việc chăm chỉ nhất mà tôi từng biết”.
Năm 2017, Mohammed bin Nayef được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tri ân vì những đóng góp không ngừng nghỉ trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.  CIA coi Nayef là chìa khóa để đánh bại Al-Qaeda.
Với hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tình báo, đóng vai trò quan trọng trong vấn đề an ninh nội bộ của Ả Rập Saudi, Mohammed bin Nayef được coi là “hoàng tử chống khủng bố”.
Đối với người dân, Nayef đấu tranh vì quyền lợi của phụ nữ, đưa phụ nữ vào làm việc tại cơ quan tình báo Ả Rập Saudi. “Chúng tôi hỗ trợ tương lai phụ nữ và tin rằng không có vật cản nào ngăn chặn điều này”, Nayef nói trên Bloomberg hồi tháng 4.
Thái tử Ả Rập Saudi bị phế truất: Cuộc chiến vương quyền? - 3
Mohammed bin Nayef (phải) từng bước bị em họ Mohammed bin Salman chiếm vị trí thái tử.
Các nhà quan sát nhận định, việc Nayef được chọn làm thái tử vào năm 2015 chính là chiến lược của quốc vương Salman nhằm làm giảm sức ép khi mới lên nắm quyền. Đó là một sự đảm bảo để một người khác, không phải Nayef lên làm vua sau này.
Một khi con trai thâu tóm quyền lực, hoàng tử Mohammed bin Nayef dần trở thành cái gai trong mắt vua Salman. Đặc biệt với một người nắm giữ các cơ quan quan trọng trong chính quyền như Bộ Nội vụ, cơ quan tình báo, cơ quan chống khủng bố.., bà Al-Rasheed nhận định.
Đó là lý do mà Nayef  không những bị phế truất khỏi vị trí thái tử mà còn không được cho phép giữ bất kỳ một chức vụ nào khác trong chính quyền Ả Rập Saudi.
“Làn gió mới” mang tên Mohammed bin Salman
Dưới thời người cha Salman, Mohammed bin Salman (31 tuổi) thăng tiến nhanh chóng. Tân thái tử Ả Rập Saudi ngay lập tức được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng ở tuổi chưa đầy 30.
Theo chuyên gia Al-Rasheed, để tập trung quyền lực cho con trai, vua Salman đã từng bước cô lập và loại bỏ những người họ hàng khác, vốn có thể cạnh tranh ngôi vương, bằng các biện pháp không đổ máu.
Tất cả các con trai khác của vua Salman đều được giữ các chức vụ cao cấp trong chính phủ. Trong khi thế hệ hoàng tử thứ hai và thứ ba, bao gồm con trai của cố quốc vương Abdullah đều không được giao bất cứ nhiệm vụ gì.
Một số hoàng tử khác như con trai của cố quốc vương Fahd từng giữ chức vụ cao cấp trong tòa án hoàng gia, hay thống đốc của một tỉnh. Nhưng kể từ khi vua Salman lên nắm quyền, tất cả đều dần lui vào bóng tối, đổi lại là số tài sản kếch xù.
Thái tử Ả Rập Saudi bị phế truất: Cuộc chiến vương quyền? - 4
Tân thái tử Mohammed bin Salman là Bộ trưởng Quốc phòng trẻ nhất thế giới.
Để phô trương tầm ảnh hưởng trong khu vực, Mohammed bin Salman đã phát động cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân Houthi lật đổ chính phủ Yemen. Tân thái tử cũng là người mở mặt trận mới cô lập Qatar, cáo buộc đất nước nhỏ bé này tài trợ khủng bố.
Đó chính là hai động thái thể hiện sức mạnh quyền lực so với người họ hàng Nayef, vốn chỉ tập trung vào sự bình ổn trong nội bộ đất nước.
Về mặt đối ngoại, dưới sự chỉ đạo của cha, Mohammed bin Salman đã nhiều lần đến thăm Mỹ, để thuyết phục Tổng thống Donald Trump và chính quyền ở Washington, rằng ông mới là vị vua tương lai của đất nước Ả Rập Saudi.
Mohammed bin Salman chuyển lời cha, cam kết đầu tư vào nền kinh tế Mỹ, đặt hàng thêm một số lượng lớn vũ khí và ủng hộ tuyệt đối chiến dịch chống khủng bố IS mà Washington phát động.
Có thể nói, Mohammed bin Salman nhanh chóng chứng minh tầm ảnh hưởng trong nội bộ hoàng gia Ả Rập Saudi, các nước trong khu vực và cả đồng minh Mỹ.
Tuy nhiên, tân thái tử Ả Rập Saudi vẫn còn nhiều việc phải làm để chứng minh mình là vị vua của tương lai, người sẵn sàng chèo lái con thuyền đưa đất nước tiếp tục phát triển hưng thịnh, bà Al-Rasheed kết luận.
Thái tử Ả Rập Saudi bất ngờ bị phế truất
Thái tử mới năm nay 41 tuổi và là chủ nhân của nhiều kế hoạch kiến thiết kinh tế quan trọng ở quốc gia vùng Vịnh.
Theo Đăng Nguyễn - Middle East Eye (Dân Việt)

Chiến đấu cơ Mỹ tung đòn bắn hạ Su-22 Syria như thế nào?

Thứ Năm, ngày 22/06/2017 19:45 PM (GMT+7)

Giây phút chiếc F/A-18E Super Hornet nã tên lửa vào cường kích Su-22 Syria mới được tiết lộ chi tiết. Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ đụng độ với một máy bay có người lái sau 18 năm.

Chiến đấu cơ Mỹ tung đòn bắn hạ Su-22 Syria như thế nào? - 1
Chiến đấu cơ F/A-18E Super Hornet của hải quân Mỹ.
Theo CNN, vụ việc xảy ra sau hàng loạt cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.
Quan chức Lầu Năm Góc nói các binh sĩ chính phủ Syria được xe tăng, pháo binh yểm trợ đã tấn công vị trí của SDF, buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu phải dùng đường dây nóng để yêu cầu Nga can thiệp.
Không nhận được hồi đáp từ Nga, chiến đấu cơ Mỹ đã bay sát dưới mặt đất để cảnh báo, yêu cầu quân đội Syria lùi bước. Đó cũng là thời điểm chiến đấu cơ Mỹ được lệnh theo dõi sát sao cường kích Su-22 của không quân Syria.
“Chúng tôi nhìn thấy chiếc Su-22 áp sát”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Hải quân Jeff Davis nói. “Nó mang theo bom đạn, vũ khí. Chúng tôi làm mọi cách để xua đuổi máy bay nhưng nó vẫn bổ nhào cắt bom”.
Chiến đấu cơ Mỹ tung đòn bắn hạ Su-22 Syria như thế nào? - 2
Cường kích Su-22 của không quân Syria.
Ngay sau khi chiếc Su-22 ném bom, hai chiến đấu cơ F/A-18E Super Hornet, cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W. Bush được lệnh bắn hạ mục tiêu.
Trong cuộc không chiến đầu tiên của chiến đấu cơ Mỹ ở Syria, một chiếc F/A-18 áp sát mục tiêu ở cự ly khoảng 1km và phóng tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder. Máy bay còn lại bay cách xa hơn làm nhiệm vụ cảnh giới.
Cường kích Su-22 Syria chống đỡ bằng đợt phóng pháo sáng, khiến tên lửa bay chệch mục tiêu. Phi công Mỹ sau đó dùng đến loại tên lửa mạnh mẽ hơn, đó là tên lửa đối không AIM 120 tầm trung.
Phi công Syria không thể bảo vệ máy bay và quyết định bật ghế phóng khẩn cấp ra ngoài. Máy bay Mỹ sau đó tiếp tục lượn vòng quanh khu vực để đánh giá thiệt hại và theo dõi phi công Syria đang bung dù.
Chiến đấu cơ Mỹ tung đòn bắn hạ Su-22 Syria như thế nào? - 3
Chiến đấu cơ Mỹ cất cánh từ tàu sân bay.
Phía Mỹ tin rằng phi công này rơi xuống vị trí do IS kiểm soát nhưng không có kế hoạch giải cứu hay bắt giữ. Phi công này sau đó được quân đội Syria tiếp cận và đưa trở về căn cứ.
Quan chức Mỹ nói trên CNN rằng, mặc dù vụ bắn rơi máy bay là nghiêm trọng nhưng không quân Syria vẫn tiếp tục đưa một chiếc Su-22 khác áp sát lực lượng Mỹ hậu thuẫn vào ngày 20.6.
Lần này, chiến đấu cơ Mỹ không bắn hạ mà ra dấu hiệu cảnh báo để cường kích Su-22 rút lui.
Đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ Mỹ bắn rơi một máy bay có người lái sau 18 năm. Lần cuối cuộc chạm trán trên không là vào năm 1999, khi chiếc F-16 bắn rơi tiêm kích MiG-29 trên bầu trời Serbia.
Bắn hạ Su-22 Syria, Mỹ hắt ”gáo nước lạnh” vào Putin?
Việc chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-22 của không quân Syria khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin chịu nhiều...
Theo Đăng Nguyễn - CNN (Dân Việt)

Tổng thống Philippines: Tôi sẽ ném bom rải thảm, phá hủy mọi thứ ở Marawi

Minh Thu |
Tổng thống Philippines: Tôi sẽ ném bom rải thảm, phá hủy mọi thứ ở Marawi
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang cân nhắc kế hoạch "ném bom rải thảm" để tiêu diệt các tay súng thân IS ở Marawi.

Truyền thông Philippines đưa tin, Tổng thống Rodrigo Duterte đang cân nhắc phương án "ném bom rải thảm" để tiêu diệt các tay súng thân với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, hiện đang chiếm đóng thành phố Marawi.



Kể từ cuối tháng Năm, nhiều khu vực thuộc thành phố Marawi của Philippines đã nằm trong vòng kiểm soát của các tay súng Hồi giáo có mối liên hệ với IS.
Hiện tại, các lực lượng vũ trang Philippines vẫn đang chiến đấu để đẩy lùi IS ra khỏi Marawi. Quân đội Philippines cũng đã tiến hành càn quét dưới mặt đất và tổ chức không kích nhưng quá trình tiêu diệt IS vẫn còn diễn ra khá chậm.
Mặc dù, các lực lượng vũ trang Philippines đã tiêu diệt được hàng trăm tay súng phiến quân nhưng hiện vẫn còn hàng trăm đối tượng khác đang cố thủ ở Marawi. Những tay súng này được trang bị đầy đủ vũ khí và đạn dược với hệ thống đường hầm chạy ngầm xung quanh thành phố Marawi cũng như dùng người dân vô tội làm lá chắn sống trong các đợt phản công của quân chính phủ. Thậm chí, trong một giao tranh quy mô lớn ở Marawi, hơn 60 binh sĩ Philippines đã bị thiệt mạng.
"Chúng ta không cần phải dùng binh sĩ để chiến đấu. Chúng ta sẽ tiêu diệt khủng bố bằng bom", Business Insider dẫn lời Tổng thống Duterte bình luận về cuộc xung đột đang diễn ra ở Marawi.
Theo ông Duterte và giới chức Philippines, nhiều khả năng IS muốn biến khu vực miền nam nước này trở thành trung tâm điều phối mạng lưới khủng bố ở khắp Đông Nam Á.
"Tôi sẽ không đẩy các binh sĩ vào vòng nguy hiểm. Nếu phải dùng bom, nếu phải san phẳng khu vực đó, tôi sẽ làm. Tôi sẽ ra lệnh ném bom rải thảm. Tôi sẽ phá hủy mọi thứ. Tôi sẽ làm như vậy bởi tôi có trách nhiệm lớn với đất nước", ông Duterte phát biểu trước các phóng viên.
Cuộc xung đột ở Marawi bùng phát từ cuối tháng Năm sau khi các tay súng Maute cùng với các thành viên của tổ chức Abu Sayyaf tràn vào thành phố này. Cả hai tổ chức phiến quân ở Philippines đều thề sẽ trung thành với IS. Trong khi tham chiến, quân đội Philippines đã phát hiện nhiều tay súng nước ngoài gia nhập hai tổ chức phiến quân. Điều này cho thấy Marawi chỉ là một phần trong hoạt động khủng bố quy mô lớn của IS.
Trong thời gian qua, các tay súng phiến quân còn thiêu rụi nhiều trường học, nhà thờ và khu dân cư sinh sống ở Marawi. Phần lớn dân cư trong thành phố 200.000 người ở Marawi đã phải đi sơ tán.
theo Infonet

Đi làm về bàng hoàng thấy 2 con chết đuối dưới ao

Thứ Năm, ngày 22/06/2017 21:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

, Thanh Hóa

Đi làm rẫy về, không thấy 2 đứa con 6 và 4 tuổi đâu cả, người cha ở Thanh Hóa đã hô hoán làng xóm đi tìm và bàng hoàng khi thấy các con chết đuối dưới ao nhà.

hiều nay 22-6, ông Lương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu nhỏ tử vong.
Theo đó, vào khoảng 9 giờ sáng ngày 21-6, anh Lò Văn Nh. (ngụ bản Vặn, xã Yên Thắng) đi làm rẫy về không thấy 2 con là Lò Kh.H. (SN 2011) và cháu Lò K.H. (SN 2013) đâu cả.
Biết có chuyện chẳng lành, anh Nhàn đi tìm khắp nơi nhưng không thấy nên đã hô hoán làng xóm cùng đi tìm. Lúc ra bờ ao, mọi người thấy 2 chai nước trên bờ nên đã xuống ao mò tìm thì lặng người khi vớt được 2 cháu nhưng tất cả đều đã tử vong do đuối nước.
Theo ông Hải, buổi sáng 21-6, hai vợ chồng anh Nh. đi làm đã để 2 con nhỏ ở nhà chơi với nhau mà không nhờ hay bảo ai trông nên các cháu đã ra ao chơi dẫn tới sự việc đau lòng.
"Nhận định đây là vụ chết đuối thông thường nên sau khi hoàn thành thủ tục cần thiết, chúng tôi đã bàn giao thi thể 2 cháu cho gia đình và làng xóm mai táng theo phong tục" -ông Hải thông tin.
Cứu 4 bạn đuối nước, trẻ 10 tuổi tử vong
Cứu 4 người bạn đuối nước, cháu Trần Đức Đông (SN 2007, ở Bình Phước) đã kiệt sức tử vong.
Theo Thanh Tuấn (Người lao động)

Chục người nhấc Ford Ranger cứu 2 nạn nhân bị cuốn vào gầm xe


Chiếc Ford Ranger lưu thông tốc độ cao đâm liên hoàn vào các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ phía trước khiến nhiều xe hư hỏng. Hai người bị cuốn vào gầm, trọng thương.


Cứu 2 nạn nhân bị cuốn vào gầm xe Ford Ranger Vụ tai nạn khiến người đàn ông khoảng 30 tuổi và một cô gái mặc đồng phục học sinh bị cuốn vào gầm xe. Cả 2 trọng thương, được người dân đưa vào bệnh viên cấp cứu.
Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 16h ngày 22/6, tại đường Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Thông tin ban đầu từ người dân chứng kiến sự việc cho hay vào thời điểm trên, khi các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ tại ngã năm Bà Triệu - Lê Đại Hành - Thái Phiên thì bất ngờ bị chiếc Ford Ranger màu trắng biển số Hà Nội chạy tốc độ cao tông thẳng từ phía sau.
Chuc nguoi nhac Ford Ranger cuu 2 nan nhan bi cuon vao gam xe hinh anh 1
Hiện trường xe Ford Ranger gây tai nạn. Ảnh: Anh Dũng.
Một cảnh sát làm nhiệm vụ tại hiện trường cho biết tai nạn khiến người đàn ông khoảng 30 tuổi và một cô gái mặc đồng phục học sinh bị xe cuốn vào gầm. Cả 2 trọng thương, được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Nam tài xế điều khiển chiếc bán tải tai nạn đã mở cửa rời đi ngay sau đó.
Chuc nguoi nhac Ford Ranger cuu 2 nan nhan bi cuon vao gam xe hinh anh 2
Nhiều người có mặt đã tập trung nhấc cao đầu xe đưa nạn nhân bị cuốn vào gầm ra ngoài. Ảnh: Nguyễn Ngọc.
Ghi nhận của Zing.vn, tại hiện trường nhiều người có mặt đã tập trung nhấc đầu chiếc Ford Ranger để đưa người từ gầm xe ra ngoài. Ít nhất 3 ôtô, một xe đạp điện và một xe máy hư hỏng, tuyến đường ùn tắc.
Đến 18h, hiện trường được giải tỏa. Cảnh sát đang thu thập thông tin làm rõ vụ việc.
Chuc nguoi nhac Ford Ranger cuu 2 nan nhan bi cuon vao gam xe hinh anh 3
Đường Bà Triệu đoạn trước cửa nhà số 191 (chấm đỏ) nơi xảy ra tai nạn. Ảnh: Google Maps.

Xe giường nằm tông thẳng vào người đi bộ giữa đường

Chiếc xe khách giường nằm chạy tốc độ cao tông người đàn ông đi bộ trên đường tử vong rồi bỏ trốn.
Hoàng Cư - Trần Anh - Anh Dũng

Người dân phản đối khai thác cát


Ghe khai thác cát hoạt động trong lòng hồ Dầu Tiếng /// Ảnh: Giang Phương

Ghe khai thác cát hoạt động trong lòng hồ Dầu TiếngẢnh: Giang Phương
Ngày 22.6, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cùng đại diện các sở, ngành đã đối thoại với người dân các xã Canh Vinh, Canh Hiển (H.Vân Canh) về tình hình khai thác cát tại địa phương.
* Kê khai, nộp thuế khai thác cát hồ Dầu Tiếng chỉ 30% công suất thực tế
Theo Sở TN-MT Bình Định, trên sông Hà Thanh đoạn qua địa bàn xã Canh Vinh (H.Vân Canh) có 5 đơn vị được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cát với tổng diện tích gần 22 ha. Tại xã Canh Hiển có 1 đơn vị được cấp phép khai thác cát trên sông Hà Thanh. Hầu hết doanh nghiệp (DN) đều được cấp phép vào năm 2015 hoặc 2016, thời hạn khai thác 2 năm. Từ khi được cấp phép đến nay, khi các DN thực hiện khai thác cát thì bị người dân tập trung phản đối, ngăn chặn.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân cho rằng khai thác cát đã làm sạt lở bờ sông Hà Thanh, làm đất sản xuất bị lũ cuốn trôi, nhà cửa bị nứt, cạn kiệt nguồn nước... “Chưa đầy 4 km mà đã có đến 7 - 8 điểm khai thác cát mấy năm nay, hiện vẫn còn 3 điểm khai thác. Tôi đề nghị đình chỉ hoạt động khai thác cát tại xã Canh Vinh”, cụ Nguyễn Duy Đĩnh (90 tuổi, ở thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh) nói.
Ông Nguyễn Thành (75 tuổi, thôn Tân Vinh) cho rằng nếu để các DN tiếp tục khai thác cát thì sông Hà Thanh sẽ sạt lở nghiêm trọng hơn vào mùa mưa lũ.
Ông Trần Châu cho biết các địa điểm được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác cát trên sông Hà Thanh đều là những bãi bồi, nếu không hút cát thì dòng chảy sẽ bị cản trở vào mùa mưa lũ gây sạt lở. Từ hơn 10 năm nay, sông Hà Thanh đã không có nước vào mùa nắng do nước từ các suối chảy về hạ lưu rất ít, chứ không phải do khai thác cát gây ra. UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở NN-PTNT xây dựng, mở rộng hệ thống cấp nước đến với người dân xã Canh Vinh, Canh Hiển... “Nếu việc khai thác cát ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, gây sạt lở bờ sông thì UBND tỉnh sẽ đình chỉ khai thác ngay”, ông Châu nói.
Kết thúc buổi đối thoại, nhiều người dân vẫn chưa đồng tình, khẳng định sẽ tiếp tục ngăn cản các DN khai thác cát. Còn ông Trần Châu cũng cho biết UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động để người dân có sự đồng thuận.
Công bố kết luận về khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng
Ngày 22.6, UBND tỉnh Tây Ninh có kết luận chính thức về việc chấp hành pháp luật đối với 11 DN được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng. Theo kết luận, hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng của một số DN qua kiểm tra có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, các DN khai thác cát chưa kê khai đầy đủ bằng hóa đơn VAT trong mua bán cát; lượng cát kê khai xuất bán trên hóa đơn chỉ bằng khoảng 30% công suất thực tế, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước. Tại thời điểm kiểm tra, 3 DN gồm Công ty TNHH Hiệp Thuận, DNTN Thành Phúc và Công ty CP xây dựng Thành Đạt có hành vi vi phạm trong khai thác khoáng sản. Riêng DN Thành Phúc và Thành Đạt không đăng ký ngành nghề kinh doanh đóng mới phương tiện tàu hút cát, hoạt động đóng mới tàu không có giấy phép theo quy định.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, sai phạm trên có trách nhiệm thuộc về các sở TN-MT, Xây dựng, GTVT, NN-PTNT, Công thương, Cục Thuế, Công an tỉnh, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa. UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị này kiểm điểm rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất cuối tháng 7.2017.
UBND tỉnh Tây Ninh cũng cho phép 8 DN khai thác cát được hoạt động trở lại, đình chỉ hoạt động 3 DN còn lại trong thời hạn 3 tháng để khắc phục các sai phạm.
Tạm dừng khai thác cát trên sông Đồng Nai
Ngày 22.6, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo tạm dừng việc khai thác cát của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép trên sông Đồng Nai (đoạn giáp ranh giữa 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Phước) trong thời gian 2 tháng đối với khu vực H.Đạ Tẻh và 3 tháng đối với khu vực H.Cát Tiên. UBND tỉnh giao Sở TN-MT phối hợp với Sở TN-MT Đồng Nai và UBND các địa phương, các tổ chức, cá nhân liên quan làm việc để thống nhất đánh giá, xác định trữ lượng cát còn lại, độ sâu, hiện trạng khu vực, cách thức triển khai và kinh phí thực hiện. Khi có kết quả đánh giá này, làm việc với các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác có thời hạn sau năm 2018 để thống nhất, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, hạn chế thời hạn khai thác, hoặc vẫn tiếp tục thực hiện hoặc không cho phép thực hiện.
Gia Bình
Bắt 3 ghe hút cát trên biển Cần Giờ
Ngày 22.6, Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) - Công an TP.HCM cho biết đang củng cố hồ sơ bàn giao 3 ghe hút cát (loại 1.000 tấn), 2.300 m3 cát cùng với 25 người cho Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) tiếp tục điều tra, xử lý. Theo PC68, khoảng 4 giờ 30 ngày 20.6, PC68 đã theo dõi, bắt 3 ghe hút cát cùng 25 người đang vận chuyển cát trên sông Soài Rạp (H.Cần Giờ, TP.HCM). Tại thời điểm bắt giữ, trên 3 ghe có tổng cộng 2.300 m3 cát đều không có hóa đơn chứng từ, 3 thuyền trưởng không xuất trình được giấy tờ liên quan đến 3 phương tiện nói trên. Theo lời khai, cát trên ghe được hút ở khu vực Cồn Ngựa thuộc biển Cần Giờ, trên đường về Đồng Nai, Long An tiêu thụ thì bị bắt giữ.
Công Nguyên
Hoàng Trọng - Giang Phương

“Thoát hiểm” ngoạn mục, nhà Cường “đôla” bỗng chốc thu bộn hàng nghìn tỷ đồng

Dân trí Với việc “thoát hiểm” ngoạn mục trước hàng loạt khoản nợ đến hạn trả trong giai đoạn đầu năm 2017, chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đây, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã tăng giá mạnh từ 4.600 đồng lên 29.300 đồng, qua đó giúp gia đình ông Nguyễn Quốc Cường tăng thêm hơn 3.500 tỷ đồng tài sản chứng khoán.

Thoát hiểm
Sau khi liên tục tăng trần kể từ đầu tuần đến nay, cổ phiếu QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục tăng giá thêm 700 đồng tương ứng 2,45% trong phiên giao dịch hôm nay (22/6), lên mức 29.300 đồng/cổ phiếu.
Đáng nói là trong hai phiên trở lại đây, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam (VN-Index) lại giảm điểm. Phiên này, VN-Index giảm 1,11 điểm tương ứng giảm 0,14% xuống 766,3 điểm.
Với mức thị giá hiện tại, cổ phiếu QCG đã tăng giá 537% so với thời điểm 3 tháng trước, đồng thời tăng 498% so với 1 năm trước.
Tài sản gia đình Cường đôla tăng hơn 3.500 tỷ đồng nhờ giá cổ phiếu diễn biến thuận lợi.
Tài sản gia đình Cường "đôla" tăng hơn 3.500 tỷ đồng nhờ giá cổ phiếu diễn biến thuận lợi.
Cổ phiếu QCG của gia đình “đại gia phố núi” Gia Lai – doanh nhân Quốc Cường tăng giá mạnh mẽ trong suốt thời gian qua nhờ thông tin dòng tiền khả quan với việc chuyển nhượng toàn bộ dự án tâm huyết là Phước Kiển cho CTCP Đầu tư Sunny Island và đã nhận tạm ứng từ đối tác này 50 triệu USD.
Với khoản tiền này, QCG đã “thoát hiểm” ngoạn mục trước hàng loạt khoản nợ đến hạn trả trong giai đoạn đầu năm 2017.
Cụ thể, đến 31/3/2017, QCG đã thanh toán xong toàn bộ nợ gốc hơn 1.376 tỷ đồng cho BIDV và thanh toán lãi vay phải trả gần 252 tỷ đồng như đã cam kết để có thể giảm lãi tiền vay trên 237 tỷ đồng.
Đồng thời, tất toán các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng thương mại, bao gồm: 100 tỷ đồng vay Vietcombank - Chi nhánh quận 2, TPHCM; hơn 81 tỷ đồng vay Vietcombank - Chi nhánh Gia Lai; 50 tỷ đồng vay SCB - Chi nhánh Tân Định, TPHCM và 14 tỷ đồng vay VietinBank - Chi nhánh Gia Lai. Các khoản vay này có thời gian đáo hạn trong khoảng cuối tháng 2 đến trung tuần tháng 3.
Đừng ép QCG
Còn nhớ, chỉ một năm trước, khi chia sẻ thông tin khó khăn tài chính trước đại hội đồng cổ đông, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG từng cho biết, bản thân nữ doanh nhân này đã phải tự tìm cách huy động thông qua anh em, bạn bè và những mối quan hệ thân thiết giữa bối cảnh áp lực lãi vay quá lớn nên công ty không dám vay thêm để mở rộng đầu tư dự án, dù có quỹ đất sạch.
Thậm chí lúc đó, bà Loan đã phải “nói cứng” với cổ đông: “Xin cổ đông đừng ép tôi quá mức, nếu cổ đông ép dữ quá thì chúng tôi cũng buộc phải huỷ niêm yết vì không chịu nổi áp lực”.
Cho đến nay vẫn chưa có thông tin nào mới từ công ty này. Vào này 29/6 tới, QCG sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 với các nội dung dự kiến về kết quả kinh doanh năm 2016, kế hoạch 2017 và các phương án phân phối lợi nhuận năm 2016 cũng như tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt năm 2017.
Giá cổ phiếu QCG tăng hơn 6 lần chỉ trong vòng 3 tháng
Giá cổ phiếu QCG tăng hơn 6 lần chỉ trong vòng 3 tháng
Trước diễn biến “tăng nóng” của cổ phiếu QCG, một số cổ đông đã thực hiện “thoát hàng”, trong đó có hai con gái của ông Lại Thế Hà – Thành viên HĐQT công ty đã bán hết 70.000 cổ phiếu trong thời gian từ 25/5 đến 23/6.
Ngược lại, đại gia Lê Quốc Hưng (Hưng Gimiko) đã tăng cường gom mua cổ phiếu QCG, đưa tổng sở hữu của vợ chồng ông Hưng tại QCG lên 5,11% vốn với 14,05 triệu cổ phiếu. Trong đó, bà Lê Thị Ngọc Nữ, vợ ông Hưng sở hữu 9 triệu cổ phiếu (tương đương 3,27% vốn). Trước đó, cặp vợ chồng này chỉ sở hữu gần 4,7 triệu cổ phiếu QCG.
Riêng tại gia đình Chủ tịch QCG, với sở hữu 101,9 triệu cổ phần công ty, bà Nguyễn Thị Như Loan đang nắm trong tay khối tài sản chứng khoán trị giá xấp xỉ 3.000 tỷ đồng và là một trong những người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt.
Ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) với sở hữu khiêm tốn 537,5 nghìn cổ phiếu QCG có 15,7 tỷ đồng tài sản cổ phiếu và bà Nguyễn Ngọc Huyền My (em gái ông Cường) có 1.154 tỷ đồng nhờ sở hữu gần 39,4 triệu cổ phiếu công ty.
Do khối lượng nắm giữ không đổi, giá cổ phiếu lại tăng hơn 6 lần (từ 4.600 đồng lên 29.300 đồng), nên chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đây, nhà Chủ tịch QCG đã có thêm khoảng 3.500 tỷ đồng.
Bích Diệp

Hoa hậu Phương Nga giữ nguyên lời khai


Ông Cao Toàn Mỹ và Phương Nga  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ông Cao Toàn Mỹ và Phương Nga Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ngày 22.6, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, quốc tịch VN và Nga, là Hoa hậu người Việt tại Nga) và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung (27 tuổi).
Hai bị cáo bị xét xử về hành vi lừa đảo ông Cao Toàn Mỹ (40 tuổi, Giám đốc Công ty Vina Cyber, ngụ Q.3, TP.HCM) 16,5 tỉ đồng thông qua giao dịch mua bán nhà giả.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Nga có 5 luật sư (LS) từ Đoàn LS TP.HCM và Đoàn LS TP.Hà Nội, có 2 LS bào chữa cho bị cáo Dung, 3 LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại là ông Cao Toàn Mỹ.
16,5 tỉ đồng là cho hay bị lừa đảo?
Chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Vũ Thanh Lâm thông báo, vì lời khai của 2 bị cáo mâu thuẫn nhau nên sẽ được cách ly khi xét hỏi.
Được thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Dung khai không đồng ý với nội dung cáo trạng. “Tổng số tiền 9,5 tỉ đồng ông Mỹ gửi vào 2 tài khoản của bị cáo là tiền ông Mỹ cho Phương Nga mở spa, để Nga không phải đi làm. Toàn bộ số tiền này bị cáo đã rút đưa Phương Nga”. Về lý do ông Mỹ cho Nga tiền, Dung khai giữa Nga và ông Mỹ có quan hệ tình cảm. Vì hai bị cáo thân nhau nên những tin nhắn tình cảm giữa Nga và ông Mỹ, Dung đều được Nga cho đọc. “Nga nói với bị cáo quan hệ giữa Nga và ông Mỹ là mối quan hệ rủi ro do ông Mỹ đã có vợ. Hơn nữa, thời điểm đó báo chí phanh phui vụ người mẫu, hoa hậu bán dâm nên cả hai bị cáo sợ để tài khoản của Nga có số tiền lớn sẽ bị nghi ngờ nên bị cáo đồng ý cho Nga mượn tài khoản của mình”, Dung khai và trình bày thêm: “Sau thời gian quen nhau, do giữa ông Mỹ và Nga có mâu thuẫn về vấn đề tình dục nên ông Mỹ đòi lại tiền”.
Trước những lời khai đó của Dung, ông Cao Toàn Mỹ phủ nhận. Ông Mỹ trình bày 16,5 tỉ đồng ông chuyển cho Nga vì tin Nga có thể mua nhà với giá rẻ cho ông. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền mà không nhận nhà nên ông tố cáo. Chủ tọa hỏi: “Tại sao ban đầu ông tố cáo 2 bị cáo vay tiền mở spa không trả nợ, sau lại thay đổi nội dung tố cáo là lừa đảo ông thông qua giao dịch mua bán nhà?”. Ông Mỹ trả lời: “Ban đầu tôi không muốn làm lớn chuyện, nhưng khi nghe thông tin Nga tố cáo ngược lại mình nên tôi quyết định tố cáo đúng bản chất sự việc”.
“Bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh tội phạm”
Đầu giờ chiều 22.6, khi HĐXX thẩm vấn Phương Nga về nội dung cáo trạng cáo buộc bị cáo và những lời khai do Dung trình bày tại tòa, Phương Nga từ chối trả lời. “Bị cáo xin thực hiện quyền im lặng của mình và giữ nguyên lời khai của bị cáo như phiên tòa sơ thẩm ngày 21.9.2016 (Nga khai có nhận 16,5 tỉ đồng từ ông Mỹ nhưng đây là tiền “giao dịch” từ “hợp đồng tình cảm” 7 năm của hai bên - PV) và không trả lời gì thêm”, Nga trả lời chủ tọa.
Trong phần thẩm vấn của mình, đại diện Viện KSND TP cũng hỏi Phương Nga: “Bị cáo có cho rằng im lặng sẽ bất lợi cho bị cáo?”. Nga trả lời: “Bị cáo chấp nhận. Bị cáo không tin bất cứ ai vì ngay từ đầu bị cáo vì tin quá nhiều người nên có ngày hôm nay. Trước khi phiên tòa này diễn ra một tuần, bị cáo mới đồng ý cho LS Nguyễn Văn Dũ ghi lời khai của mình. Bị cáo im lặng không có nghĩa là nhận tội hay không nhận tội...”.
Đại diện Viện kiểm sát nêu: “Nếu bị cáo cho rằng mình bị oan mà không trình bày thì làm sao HĐXX xem xét cho bị cáo được?”. Nga trả lời: “Dạ, theo bị cáo được biết, bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh mình bị oan, nghĩa vụ chứng minh tội phạm là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị cáo tin tưởng rằng những chứng cứ Viện kiểm sát dùng để buộc tội bị cáo là chứng cứ giả thì HĐXX không thể công nhận và không dùng nó để kết tội bị cáo được”. Viện kiểm sát: “Vậy bị cáo phải chứng minh đấy là chứng cứ giả”, Nga trả lời: “Bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh tội phạm”.

Tuy nhiên, khi chủ tọa quay lại thẩm vấn Phương Nga, bị cáo này đã có một vài lời khai mới so với phiên tòa ngày 21.9.2016. Cụ thể, Nga khai thỏa thuận ngày 5.10.2013 về mua bán căn nhà số 7 Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM) giữa bị cáo và chủ nhà là bà Lương Thị Kim Phi và kịch bản mua bán nhà giữa bị cáo - ông Mỹ đều xuất hiện sau khi bị cáo bị ép viết giấy nợ trong quán karaoke, do nhân chứng Nguyễn Mai Phương (gọi tắt Mai Phương, vắng mặt tại tòa) hướng dẫn làm. “Các tài liệu này đều xuất hiện sau lần đầu tiên ông Mỹ đi tố cáo bị cáo và được làm trước khi bị cáo bị bắt tạm giam. Những giấy tờ liên quan có cái bị cáo tự đem đi nộp tại cơ quan điều tra, có cái bị cáo nhờ anh Hải xe ôm đi nộp. Thậm chí có những giấy tờ chị Mai Phương in sẵn, đưa bị cáo ký và chị Phương nói sẽ đưa đến nộp cho PC45, nhưng sau khi bị tạm giam bị cáo mới biết tài liệu chị Phương cầm đều do Cao Toàn Mỹ nộp cho cơ quan điều tra. Lúc đó bị cáo khẳng định luôn chị Phương đã lừa bị cáo”, Phương Nga khai trước HĐXX.
Người làm chứng - ông Nguyễn Văn Yên có mặt tại phiên tòa thừa nhận có nhận tiền từ Phương Nga để đóng giả, ký giả một số giấy tờ.
Hôm nay (23.6) phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.
Phan Thương

Hữu Thắng lơ là với tuyến giữa U22 Việt Nam?

Thứ Sáu, ngày 23/06/2017 00:02 AM (GMT+7)

Bài học từ thất bại ở AFF Cup 2016 vẫn còn nóng hổi, và việc cựu trung vệ xứ Nghệ có phương án dự phòng hiệu quả cho các vị trí chính là cần thiết trong bối cảnh SEA Games 29 đang tới gần.

AFF Cup 2016, hai vị trí tiền vệ trung tâm của đội tuyển Việt Nam được “khoán” trọn cho bộ đôi xuất thân từ Học viện bóng đá HAGL, Lương Xuân Trường và Nguyễn Tuấn Anh. Nhưng phút cuối, HLV Nguyễn Hữu Thắng buộc phải loại Tuấn Anh vì chấn thương không kịp bình phục. Sự vắng mặt của tiền vệ quê Thái Bình đã ảnh hưởng lớn tới sức mạnh của đội tuyển Việt Nam, dẫn tới thất bại sau đó như chính thừa nhận của HLV Hữu Thắng.
Hữu Thắng lơ là với tuyến giữa U22 Việt Nam? - 1
Tuấn Anh-Xuân Trường là lựa chọn số một ở trung tâm hàng tiền vệ U23 Việt Nam, song HLV Hữu Thắng cũng cần có những phương án dự phòng tốt nhất để đảm bảo mục tiêu vào chung kết SEA Games 29. Ảnh: VSI.
Nhắc lại chuyện này bởi nhìn vào kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 29 của HLV Hữu Thắng, Xuân Trường và Tuấn Anh gần như chắc chắn sẽ tiếp tục gánh vác tuyến giữa đội tuyển U22 Việt Nam. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một trong hai cầu thủ này gặp chấn thương, hoặc chơi không đúng phong độ? Nếu nhìn vào lịch sử chấn thương của Tuấn Anh và Xuân Trường, hoàn toàn có lý do để đội tuyển U22 Việt Nam cần có phương án dự phòng hiệu quả.
Liên tiếp trong 2 năm, Tuấn Anh đã lỡ cả 2 giải đấu lớn của Việt Nam là SEA Games 28 và AFF Cup 2016 vì chấn thương. Xen kẽ 2 giải đấu này, anh cũng không thể thi đấu trọn vẹn VCK U23 châu Á 2016 với đội tuyển U23 Việt Nam. Xuân Trường trong khi đó cũng trải qua tiền sử chấn thương, với mức độ có lúc khá nghiêm trọng. Chấn thương là một trong những nguyên nhân khiến thời gian vừa qua, Xuân Trường lỡ dịp ra mắt trong màu áo Gangwon United (Hàn Quốc).
Phong độ là một vấn đề khác, khi cả Xuân Trường và Tuấn Anh đều rất ít được thi đấu thời gian vừa qua. Cụ thể, kể từ sau AFF Cup 2016, Tuấn Anh mới chỉ ra sân ở hai trận chính thức. Trận đầu tiên cho HAGL ở vòng 1/8 cúp Quốc gia hôm 3/6, đội bóng phố Núi hoà 1-1 Sài Gòn FC trong thời gian thi đấu chính thức và sau đó thua 3-4 ở loạt luân lưu.
Sau trận đấu này, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đánh giá anh vẫn chưa hồi phục hoàn toàn phong độ sau chấn thương. Trận thứ 2 hôm 13/6, Tuấn Anh được HLV Hữu Thắng cho đá chính khi Việt Nam gặp Jordan trong khuôn khổ Vòng loại cuối Asian Cup 2019. Với trường hợp Xuân Trường thì như nói trên, tiền vệ Tuyên Quang rất ít được ra sân trong màu áo Gangwon United.
HLV Hữu Thắng cho rằng, về chuyên môn, đẳng cấp của Xuân Trường (và cả Tuấn Anh) đã được khẳng định. Điều này không sai, nhưng như phân tích của giới chuyên môn, việc Tuấn Anh và Xuân Trường có thi đấu được đúng phong độ cao nhất hay không là vấn đề khác.
“Nếu phải ngồi dự bị quá lâu, cầu thủ dù đẳng cấp cao mấy cũng khó có thể đạt phong độ tốt nhất. Một trận đấu thực sự có tính chất khác hoàn toàn với đá tập. Cảm giác bóng, sức bền thể lực, trạng thái tâm lý...tất cả những yếu tố này đều sẽ giảm nếu cầu thủ ít được ra sân”-HLV một đội bóng phía Bắc phân tích.
AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng từng khẳng định rằng sẽ có phương án thay thế vị trí của Tuấn Anh. Nhưng cùng với thực tế thất bại sau đó, ông Thắng thừa nhận sự vắng mặt của tiền vệ tài hoa này là một trong những lý do khiến đội tuyển Việt Nam thi đấu không thành công.
Vì vậy, sẽ là mạo hiểm nếu một lần nữa ông Thắng “đánh bạc” với bộ đôi HAGL mà không có phương án dự phòng hiệu quả. Đấy là chưa kể, dù rất hiểu nhau nhưng Tuấn Anh và Xuân Trường đã trải qua một thời gian dài không cùng ra sân. Trận đấu của đội tuyển Việt Nam với Jordan hôm 13/6 là lần đầu tiên kể từ AFF Cup 2016, Tuấn Anh đá cặp với Xuân Trường.
Với thất bại tại AFF Cup 2016, sức ép rõ ràng đang rất lớn với HLV Hữu Thắng ở SEA Games 29 sắp tới. Chỉ tiêu Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT cũng như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đặt ra đối với cựu trung vệ xứ Nghệ là phải đưa đội tuyển U22 Việt Nam vào tới trận chung kết. Mọi tính toán sai lầm, vì vậy đều có thể phải trả giá.
Theo N.P (Tiền phong)

Thi lớp 10 chuyên KHTN: Điểm trúng tuyển chuyên Vật lý tăng đột biến

Hội đồng tuyển sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học KHTN - ĐHQG Hà Nội) cho biết, điểm trúng tuyển vào lớp 10 chuyên Vật lý năm 2017 tăng 4,5 điểm so với năm ngoái. 
thi lop 10 chuyen khtn diem trung tuyen chuyen vat ly tang dot bien Thí sinh ‘nhăn mặt’ với đề thi Toán lớp 10 chuyên KHTN 2017
thi lop 10 chuyen khtn diem trung tuyen chuyen vat ly tang dot bien Phụ huynh 'vật vã' chờ con thi lớp 10 dưới cái nắng 40 độ C
thi lop 10 chuyen khtn diem trung tuyen chuyen vat ly tang dot bien Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn lớp 10 chuyên KHTN
thi lop 10 chuyen khtn diem trung tuyen chuyen vat ly tang dot bien Thí sinh thở phào với đề Ngữ văn thi lớp 10 chuyên KHTN
Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ (TS) Đoàn Văn Vệ - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) cho biết, hội đồng tuyển sinh vào lớp 10 của trường đã công bố điểm thi cũng như điểm trúng tuyển vào các lớp 10 chuyên năm học 2017 - 2018.
thi lop 10 chuyen khtn diem trung tuyen chuyen vat ly tang dot bien
Tiến sĩ Đoàn Văn Vệ - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội). Ảnh tư liệu.
Năm 2017, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 đối với các môn chuyên Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Điểm trúng tuyển là tổng điểm của môn Toán vòng 1 cộng với điểm của môn chuyên (trong đó, môn Toán vòng 1 phải đạt từ 3 điểm trở lên và nhân hệ số 1, môn chuyên phải đạt từ 4 điểm trở lên và nhân hệ số 2).
TS Đoàn Văn Vệ cho hay, so với năm ngoái, điểm trúng tuyển vào lớp 10 chuyên năm nay đã có sự thay đổi đáng kể.
"Riêng môn Vật lý năm 2016 có điểm trúng tuyển là 18 nhưng năm nay là 22,5 điểm, tăng 4,5 điểm so với năm ngoái. Môn Tin học cũng tăng 1,5 điểm từ mức 18 điểm của năm ngoái và sang năm nay lên 19,5 điểm. Môn Sinh học có điểm trúng tuyển cao hơn 1 điểm so với năm 2016. Còn hai môn Toán và Hóa học vẫn giữ nguyên mức điểm trúng tuyển như năm ngoái là 19,5 (với Toán) và 16 điểm với Hóa học", vị Trưởng Phòng Đào tạo thông tin.
thi lop 10 chuyen khtn diem trung tuyen chuyen vat ly tang dot bien
Các thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên KHTN năm 2017. Ảnh tư liệu.
Để tiện cho việc tra cứu điểm thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên năm 2017, quý độc giả và các em thí sinh có thể xem Tại đây.
Cũng theo TS Vệ, hội đồng tuyển sinh của trường sẽ bắt đầu gửi giấy thông báo nhập học cho các thí sinh trúng tuyển bắt đầu từ ngày mai, (16/6) qua đường bưu điện.
Bên cạnh đó, Trường THPT chuyên Ngoại Ngữ - Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) cũng đã công bố điểm trúng tuyển lớp 10 của trường năm học 2017 - 2018.
Điểm trúng tuyển cao nhất thuộc về lớp chuyên tiếng Anh với 28 điểm. Điểm chuẩn thấp nhất vào trường là 24, chuyên tiếng Trung đối với thí sinh thi môn thi đánh giá năng lực (ĐGNL) ngoại ngữ bằng tiếng Trung.
thi lop 10 chuyen khtn diem trung tuyen chuyen vat ly tang dot bien
Bảng điểm chuẩn hệ chuyên lớp 10 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ năm 2017.
Kết quả của thí sinh là tổng điểm bài thi môn ĐGNL Ngữ văn và Khoa học Xã hội, ĐGNL Toán và Khoa học Tự nhiên, ĐGNL Ngoại ngữ (môn ĐGNL Ngoại ngữ tính hệ số 2) và không làm tròn.
Các thí sinh có thể tra cứu kết quả thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ năm 2017 Tại đây.
Nhà trường chỉ xét tuyển đối với thí sinh tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.0.
thi lop 10 chuyen khtn diem trung tuyen chuyen vat ly tang dot bien Phụ huynh 'vật vã' chờ con thi lớp 10 dưới cái nắng 40 độ C Trong cái nắng hơn 40 độ C của tiết trời Hà Nội hôm nay, các bậc phụ huynh phải "vật vã" với cái nắng như ...
Đình Tuệ
Theo Đời sống & Pháp lý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét