Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 697

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 8/6/2017

                                                 Thời sự Let's cà phê sáng 9/6/2017

                                                     Tin biển đông sáng 9/6/2017

                                                                       tin quân sự

                                               Báo Tây châm biếm Nam Huỳnh Đạo

Tai nạn 2 người tử vong ở Tam Đảo: Tài xế cố tình tông vào vách núi

Thứ Sáu, ngày 09/06/2017 00:20 AM (GMT+7)

Chiếc xe 45 chỗ chở học sinh đi du lịch Tam Đảo đang xuống núi bất ngờ mất phanh, tài xế đánh lái tông vào vách núi khiến 2 phụ huynh trên xe tử vong.

Tai nạn 2 người tử vong ở Tam Đảo: Tài xế cố tình tông vào vách núi - 1
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm - Ảnh: Facebook
Tối ngày 8-6, Trường THPT An Dương (TP Hải Phòng) đã có báo cáo gửi Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng vụ nhiều học sinh của trường đi du lịch tại Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông thương tâm khiến 5 người thương vong vào sáng cùng ngày.
Theo đó, nội dung báo cáo nêu rõ: sau khi kết thúc năm học 2016-2017, nhà trường có tổ chức họp cha mẹ học sinh cuối năm. Theo nguyện vọng của học sinh và cha mẹ học sinh các lớp được ghi trong biên bản họp lớp, đầu tháng 6-2017, một số lớp có kế hoạch cho học sinh tham quan du lịch hè. Căn cứ vào đơn đề nghị xin được tổ chức tham quan du lịch cho học sinh, có chữ ký của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp và giáo viên chủ nhiệm, Hiệu trưởng nhà trường đã đồng ý cho một số lớp thực hiện kế hoạch cho học sinh đi tham quan với yêu cầu các lớp phải ký hợp đồng với công ty du lịch và cam kết phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm phối hợp cùng công ty du lịch tổ chức chuyến du lịch tuyệt đối an toàn.
Ngày 7-6, lớp 11B5 do cô giáo Nguyễn Thúy Hường làm chủ nhiệm cùng 3 phụ huynh và 38 học sinh của lớp sau khi báo cáo và được Hiệu trưởng đồng ý, đã ký hợp đồng với Công ty Du lịch Hải Nam thực hiện chuyến tham quan du lịch tại Tam Đảo. Sáng ngày 8-6, trên đường trở về, tới khu vực chân núi (cách huyện Vĩnh Phúc 17 km) xe mất phanh, tài xế đánh xe vào vách núi tránh nạn. Hậu quả vụ tai nạn khiến 2 phụ huynh là bà Nguyễn Thị Oanh (trú tại xã Tân Tiến, huyện An Dương) và bà Vũ Thị Đông (trú tại xã Lê Lợi, huyện An Dương) tử vong tại chỗ. Khoảng 10 học sinh bị xây xát nhẹ đã được cấp cứu kịp thời tại bệnh viện.
Ngay khi nhận được tin báo từ giáo viên chủ nhiệm, nhà trường đã phối hợp với các bên liên quan để giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Đến tối cùng ngày, thi thể 2 phụ huynh tử nạn đã được đưa về tới địa phương.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, vào khoảng 9 giờ sáng cùng ngày 8-6, chiếc xe loại 45 chỗ biển kiểm soát 15B-012.84 chở hơn 30 học sinh lớp 11 đi du lịch. Tuy nhiên, khi đang trên đường xuống dốc Tam Đảo đến km19+500 thuộc địa phận xã Hồ Sơn thì xe bất ngờ lao vào vách núi. Hậu quả làm 2 người tử vong tại chỗ, một thi thể nằm cách xe khoảng 10 m, trong khi đó khoảng 4 người khác bị thương vẫn đang được cấp cứu.
Tin mới nhất vụ xe ô tô chở học sinh đi du lịch đâm vào núi
Hai nạn nhân tử vong trong vụ xe khách đâm vào vách núi ở thị trấn Tam Đảo đều là phụ huynh của học sinh.
Theo Tr. Đức-Ng. Hưởng (Người lao động)

Cựu Giám đốc FBI tiết lộ các thông tin sốc trong cuộc điều trần phát sóng trực tiếp

Dân trí Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 8/6, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump bôi nhọ ông, đồng thời đưa ra những lời dối trá về cơ quan nơi ông làm việc.
 >> Cựu giám đốc FBI tiết lộ về bữa tối “định mệnh” với Tổng thống Trump
 >> Tổng thống Trump từ bỏ đặc quyền ngăn cựu giám đốc FBI điều trần


Cựu giám đốc FBI James Comey điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ sau khi bị sa thải hồi tháng 5
Cuộc điều trần được phát trực tiếp trên truyền hình và trên internet
Tổng thống Trump sa thải ông Comey khỏi chức vụ giám đốc FBI vào ngày 9/5 với lý do không đủ năng lực điều hành FBI
Quyết định sa thải ông Comey đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều

Cựu Giám đốc FBI điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ


Cựu Giám đốc FBI James Comey (Ảnh: Reuters)
Cựu Giám đốc FBI James Comey (Ảnh: Reuters)
Cuộc điều trần kết thúc sau gần 3 giờ
Cựu Giám đốc FBI James Comey đã có phiên điều trần công khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tại trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington. Phiên điều trần kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Mỹ (9 giờ tối theo giờ Việt Nam), sau khi ông Comey thực hiện nghi thức tuyên thệ.
Các nghị sĩ đại diện cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, chia thành hai ủy ban đã thay nhau đặt câu hỏi cho ông Comey. Nhiều vấn đề đã được đề cập tới trong phiên điều trần, trong đó tập trung chủ yếu vào quyết định sa thải ông Comey của Tổng thống Trump, nghi vấn về mối quan hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với Nga, cuộc trò chuyện giữa ông Trump và ông Comey cũng như lời đề nghị dừng cuộc điều tra nhằm vào cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn do tổng thống đưa ra…
Trong cuộc điều trần, ông Comey trả lời ngắn gọn các câu hỏi, song vẫn tránh né nhiều câu hỏi mà ông cho là không phù hợp để trả lời công khai.

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
"Bị sa thải do cuộc điều tra nhằm vào Nga"
Cựu Giám đốc FBI Comey khẳng định ông “không nghi ngờ” về việc mình bị sa thải vì Tổng thống Trump, theo một cách nào đó, “muốn thay đổi cách thức mà cuộc điều tra nhằm vào Nga đang được tiến hành”.
Việc sa thải ông Comey có phải là một bước đi thông minh?
Thượng nghị sĩ John Cornyn của bang Texas đã đặt câu hỏi cho ông Comey rằng: “Liệu việc sa thải cựu giám đốc FBI có phải là một cách hay để dập tắt một cuộc điều tra (về mối liên hệ giữa đội ngũ của Tổng thống Trump và Nga) hay không?”. Ông Comey xác nhận rằng theo những gì ông biết, chưa có chuyện gì xảy ra để có thể can thiệp vào cuộc điều tra.
600 câu hỏi dành cho ông Comey

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
Thượng nghị sĩ Joe Manchin đến từ West Virginia cho biết các cử tri đã gửi cho ông khoảng 600 đề xuất câu hỏi để nhờ ông chất vấn cựu Giám đốc FBI James Comey. Ông Manchin cho biết người dân West Virginia vẫn đang theo dõi sát sao phiên điều trần hôm nay.
"Nga vẫn sẽ theo sau Mỹ"
Khi được hỏi về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ, ông Comey nói rằng nhiều khả năng Moscow sẽ vẫn nỗ lực can thiệp bầu cử Mỹ trong tương lai.
“Họ (Nga) sẽ cố gắng hạ bệ và bôi nhọ (cuộc bầu cử Mỹ) nhiều nhất có thể. Chúng ta vẫn là một ngôi sao sáng và họ không hề thích điều đó”, ông Comey nói trước Ủy ban Tình báo Thượng viện.
Ông Comey có bị sa thải nếu bà Clinton làm tổng thống?
Ông Comey nhận được câu hỏi rằng: Nếu bà Clinton làm tổng thống, liệu ông có bị sa thải không? Trả lời câu hỏi này, cựu Giám đốc FBI nói: “Tôi thực sự không biết. Chuyện đó có thể sẽ vẫn xảy ra. Như tôi vừa nói, đó là khoảng thời gian thực sự khó khăn với tôi. Tôi đã làm những gì mà tôi nghĩ là tôi nên làm. Nếu bà ấy đắc cử, tôi cũng có thể bị sa thải”.
Trước đó, chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton rất giận dữ với ông Comey sau khi ông quyết định mở lại cuộc điều tra nhằm vào bà Clinton, liên quan tới vụ bê bối sử dụng thư điện tử của bà ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm ngoái.

Mọi người chăm chú theo dõi cuộc điều trần tại một quán bar ở Brooklyn, New York (Ảnh: Reuters)
Mọi người chăm chú theo dõi cuộc điều trần tại một quán bar ở Brooklyn, New York (Ảnh: Reuters)
“Hãy cứ công khai đoạn băng ghi âm”
Liên quan tới dòng chia sẻ của Tổng thống Trump trên mạng xã hội Twitter trước đây, trong đó ông chủ Nhà Trắng từng cảnh báo sẽ công khai đoạn băng ghi âm cuộc trò chuyện của ông với ông Comey, cựu Giám đốc FBI dường như không quan tâm tới vấn đề này.
“Tổng thống chắc chắn biết rõ rằng ông ấy có ghi âm những gì tôi nói hay không. Và nếu ông ấy làm vậy (công bố đoạn băng ghi âm) thì cảm giác của tôi cũng không có gì đau khổ cả. Hãy cứ công khai tất cả các đoạn băng ghi âm. Tôi thấy hoàn toàn không vấn đề gì”, ông Comey nói.

Ông James Comey (Ảnh: Reuters)
Ông James Comey (Ảnh: Reuters)
Ông Comey né câu hỏi về nghi vấn “thông đồng” Trump - Nga
Khi được hỏi: “Ông có nghĩ Tổng thống Trump thông đồng với Nga không?”, ông Comey đáp: “Tôi không nghĩ tôi nên trả lời câu hỏi như vậy ở một nơi công khai. Đó sẽ là câu hỏi cần được trả lời bằng một cuộc điều tra, tôi nghĩ như vậy”.
Thượng nghị sĩ Harris đặt câu hỏi cho ông Comey rằng liệu ông có biết bất kỳ cuộc gặp nào giữa các lãnh đạo trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump với người Nga mà công chúng chưa từng được biết hay không. Ông Comey cho biết ông không thể trả lời công khai câu hỏi này.

Quang cảnh cuộc điều trần đối với ông Comey (Ảnh: Reuters)
Quang cảnh cuộc điều trần đối với ông Comey (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump yêu cầu Comey dừng điều tra ông Flynn
Ông Comey nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng ông cảm thấy bất an sau cuộc trò chuyện với Tổng thống Trump hồi tháng 2 liên quan tới cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.
Ông Comey cho biết Tổng thống Trump đã bày tỏ hy vọng rằng ông sẽ bỏ qua cuộc điều tra nhằm vào ông Flynn và “tất cả những gì Tổng thống muốn ở tôi là dừng bất kỳ cuộc điều tra nào liên quan tới các cuộc trao đổi của ông Flynn với phía Nga”.

Cựu Giám đốc FBI James Comey giơ tay tuyên thệ trước khi bắt đầu phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tại trụ sở quốc hội ngày 8/6 (Ảnh: Reuters)
Cựu Giám đốc FBI James Comey giơ tay tuyên thệ trước khi bắt đầu phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tại trụ sở quốc hội ngày 8/6 (Ảnh: Reuters)
Cáo buộc chính quyền Trump bôi nhọ
“Mặc dù luật pháp không yêu cầu phải nêu lý do khi sa thải giám đốc FBI, nhưng chính quyền (Tổng thống Trump) đã chọn cách bôi nhọ tôi và quan trọng hơn là bôi nhọ FBI khi nói rằng FBI là một mớ hỗn độn và các nhân viên của FBI đã mất niềm tin vào lãnh đạo của họ”, Reuters dẫn lời cựu Giám đốc FBI James Comey nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 8/6.
“Đây đều là những lời dối trá, và tôi rất lấy làm tiếc khi các nhân viên của FBI cũng như người dân Mỹ phải nghe những lời nói đó”, ông Comey nói thêm.
Trước đó, Tổng thống Trump ngày 9/5 đã khiến dư luận bất ngờ khi quyết định sa thải ông Comey - người khi đó đang dẫn đầu cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.
"Những lời giải thích dối trá "
Trong văn bản viết tay được công bố một ngày trước phiên điều trần, ông Comey cho biết Tổng thống Trump từng đề nghị ông dừng cuộc điều tra đối với ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia vừa bị sa thải do nghi vấn “đi đêm” với giới chức Nga. Đề nghị trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Trump và ông Comey tại Nhà Trắng hồi tháng 2.

Ông Comey trong cuộc điều trần (Ảnh: Reuters)
Ông Comey trong cuộc điều trần (Ảnh: Reuters)
Một số chuyên gia pháp lý cho rằng lời khai trên của ông Comey có thể được sử dụng để làm bằng chứng cáo buộc ông Trump cản trở luật pháp khi đề nghị dừng điều tra ông Flynn. Theo đó, đây có thể sẽ là cơ sở cho một vụ luận tội tổng thống tại Quốc hội, từ đó buộc ông Trump phải rời Nhà Trắng.
Phát biểu trước Thượng viện về vấn đề này, ông Comey nói: “Tôi không nghĩ mình có thể đưa ra kết luận rằng liệu cuộc trò chuyện giữa tôi và tổng thống (hồi tháng 2) có phải là nỗ lực của ông ấy (Donald Trump) nhằm cản trở luật pháp hay không. Tôi thấy điều này rất đáng lo ngại”.
“Khi tôi được bổ nhiệm chức giám đốc FBI vào năm 2013, tôi hiểu rằng mình có phận sự làm hài lòng tổng thống. Vào ngày 9/5, khi tôi biết tin mình bị sa thải, vì lý do đó, tôi ngay lập tức trở về nhà như một công dân bình thường. Nhưng những lời giải thích (của ông Trump về lý do sa thải), những lời giải thích dối trá đó khiến tôi rất rối trí, và chúng ngày càng khiến tôi lo lắng”, ông Comey nói về quyết định sa thải đầy bất ngờ của Tổng thống Trump.
Thành Đạt
Tổng hợp

Người bán hàng rong ở Sài Gòn nói gì về đề xuất cho thuê vỉa hè với giá 100 nghìn đồng mỗi m2?

Tứ Quý, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 08/06/2017

Sau "chiến dịch" giành lại vỉa hè cách đây vài tháng, Sở GTVT TP. HCM đã đề xuất cho người dân buôn bán thuê lại vỉa hè để thu phí. Mức phí cho thuê cao nhất là 100.000 đồng/m2/tháng tại vỉa hè quận 1 đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận Tải TP. HCM vừa có văn bản xin ý kiến các sở ngành về dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố. 
Theo đó, mức thu phí sau khi cho phép sử dụng một phần vỉa hè cao nhất là ở quận 1 với giá 100.000 đồng/m2/tháng.
Bên cạnh đó, quận 3 sẽ là 80.000 đồng/m2/tháng, quận 5 là 50.000 đồng/m2/tháng, quận 4 và quận Bình Thạnh là 30.000 đồng/m2/tháng, quận 6 và Tân Bình là 25.000 đồng/m2/tháng, quận 10 là 45.000 đồng/m2/tháng, quận 11 là 35.000 đồng/m2/tháng, quận Phú Nhuận là 40.000 đồng/m2/tháng.
Người bán hàng rong ở Sài Gòn nói gì về đề xuất cho thuê vỉa hè với giá 100 nghìn đồng mỗi m2? - Ảnh 1.
Lực lượng đô thị kiểm tra xử phạt một đơn vị để xe lấn chiếm vỉa hè trong đợt "chiến dịch" giành lại vỉa hè.
Về mức thu phí đậu xe lòng đường, dự kiến cho phép đậu xe ô tô dưới lòng đường cao nhất ở khu vực 1 (các quận trung tâm) là 50.000 đồng đối với loại xe trên 10 chỗ vào ban đêm và mức phí 25.000 đồng vào ban ngày.
Đối với các khu vực còn lại là 20.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 40.000 đồng/xe/lượt ban đêm.
Buôn bán lời chưa tới trăm nghìn/ngày, tiền đâu mà đóng?
Theo Sở GTVT, mục đích cho thuê lại vỉa hè để có cơ sở quản lý tốt hơn, chấn chỉnh lại trật tự vỉa hè và lòng đường. Tuy nhiên, nhiều người dân lại có những ý kiến trái chiều khi đề cập về mức phí phải trả khi sử dụng vỉa hè.
Clip: Người dân nói gì về mức giá cho thuê vỉa hè sau "chiến dịch" giành lại vỉa hè.
Người bán hàng rong ở Sài Gòn nói gì về đề xuất cho thuê vỉa hè với giá 100 nghìn đồng mỗi m2? - Ảnh 3.
Cô Hằng bán cơm ở vỉa hè đường Lê Lai.
Đặc biệt ở khu vực quận 1, quận trung tâm của Sài Gòn được đề xuất thu phí vỉa hè cao nhất là 100.000 đồng/m2/tháng nên khiến không ít người lo lắng. Theo người dân, họ bất ngờ vì lâu nay tự ý bán trên vỉa hè không hề nghĩ đến chuyện bị thu phí, đột nhiên sắp tới lại có cơ quan chức năng thu phí. 
Cô Trần Thị Hằng (48 tuổi, đường Lê Lai, quận 1) chia sẻ: "Tôi bán cơm vào buổi sáng trên vỉa hè nhưng hôm bán được hôm thì ế. Khi nghe thu phí vỉa hè ở quận 1 là 100.000 đồng/m2/tháng tôi thấy cao quá vì buôn bán cũng không được suôn sẻ. Tôi đồng tình với chủ trương cho thuê lại vỉa hè nhưng mức thu phí cần giảm giá xuống để người dân mưu sinh".
Theo cô Hằng, cô buôn bán ở vỉa hè cũng được hơn 20 năm từ thời mẹ của mình, giờ cô lại nối nghề. Sáng sớm dọn ra vỉa hè, gần trưa thì nghỉ và diện tích sử dụng chừng 3m2 vỉa hè.
Người bán hàng rong ở Sài Gòn nói gì về đề xuất cho thuê vỉa hè với giá 100 nghìn đồng mỗi m2? - Ảnh 4.
Cô Việt cho rằng buôn bán vỉa hè toàn những người nghèo khó, thu nhập vài chục nghìn thì không đủ tiền đóng phí vỉa hè.
Còn cô Việt (bán thuốc lá, card điện thoại) cho biết, ngồi bán cả ngày ngoài vỉa hè cũng lời vài chục nghìn nên nhận xét phương án thu phí vỉa hè là không hợp lý. Theo lời cô Việt, vị trí ngồi bán trên vỉa hè của mình chiếm khoảng hơn 1m2, nhưng thường bị cơ quan chức năng đến nhắc nhở. 
"Tôi không đồng ý thu phí vỉa hè 100.000 đồng/m2/tháng vì buôn bán lời chưa tới trăm nghìn/ngày thì lấy đâu ra mà trả. Bây giờ tôi cũng không biết sao nữa, tới đâu hay tới đó", cô Việt nói.
Ngoài ra, sau "chiến dịch" dẹp vỉa hè, một số người dân trả lại vỉa hè cho người đi bộ nhưng sắp tới Sở GTVT lại đề xuất cho thuê lại vỉa hè thì không hợp lý. Theo người dân, vỉa hè là của người đi bộ nhưng sao lại cho thuê. 
Người bán hàng rong ở Sài Gòn nói gì về đề xuất cho thuê vỉa hè với giá 100 nghìn đồng mỗi m2? - Ảnh 5.
Trên địa bàn quận 1 hiện đang có rất nhiều người mưu sinh nhờ vỉa hè. Trong ảnh là bác Nga bán bánh tráng kẹo trên đường Nguyễn Trãi.
Thà trả phí cao còn hơn phạm luật lấn chiếm vỉa hè
Nhiều chủ quán cafe, tạp hoá, tiệm bánh mì,... đều đồng tình trả phí sử dụng vỉa hè vì không còn cách nào khác. Một chủ cửa hàng cafe trên đường Trần Quang Khải (quận 1) cho biết, quán cafe thường tận dụng diện tích vỉa hè phía trước (bằng chiều ngang của quán) để đậu xe nên ủng hộ chủ trương này của cơ quan chức năng. 
Theo chủ quán cafe, vỉa hè là nơi "hái" ra tiền nên tận dụng một phần để buôn bán vì người đi bộ cũng không thể đi hết được cả vỉa hè rộng. 
Người bán hàng rong ở Sài Gòn nói gì về đề xuất cho thuê vỉa hè với giá 100 nghìn đồng mỗi m2? - Ảnh 6.
Anh Hải rất ủng hộ việc cho thuê lại vỉa hè để người dân nghèo mưu sinh.
Còn anh Hải (xe ôm ở quận 1) chia sẻ, người thân của anh cũng buôn bán bánh mì ngoài vỉa hè nên rất hiểu nỗi nhọc nhằn của người dân "bám" vỉa hè mưu sinh. Do công việc buôn bán của người nhà anh khá thuận lợi nhờ vỉa hè nên anh ủng hộ việc thu phí.
Anh Hải còn cho biết, vỉa hè của người đi bộ nhưng cũng phải nghĩ đến người dân buôn bán lâu năm ở vỉa hè vì nhờ nơi này họ mới nuôi được con cái lớn khôn.
"Tôi thấy thu phí như vậy là hợp lý, thà thu phí còn hơn để trật tự đuổi vì lấn chiếm vỉa hè. 100.000 đồng/m2/tháng, nếu sử dụng nhiều thì trả phí nhiều, lúc đó buộc mình phải cố gắng làm ăn hơn. Người thân tôi bán bánh mì ở đường Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1) cũng lời 200.000 - 300.000 đồng/ngày nên có thể đủ để trả phí vỉa hè", anh Hải cho hay.
Người bán hàng rong ở Sài Gòn nói gì về đề xuất cho thuê vỉa hè với giá 100 nghìn đồng mỗi m2? - Ảnh 7.
Cô Hạnh cũng ủng hộ thu phí vỉa hè khi biết được chủ trương cho thuê lại vỉa hè.
Tại đường Cống Quỳnh (quận 1), cô Lê Thị Mỹ Hạnh (55 tuổi) cũng chọn vỉa hè làm nơi sửa khoá mưu sinh mấy chục năm nay và rất mừng khi nghe đề xuất cho người dân thuê vỉa hè.
Cô Hạnh còn mong muốn sau khi thuê được vài mét vuông vỉa hè, cô sẽ được che ô dù tránh nắng mưa vì trước đó hay bị trật tự đô thị nhắc nhở, không cho che ô dù lấn chiếm vỉa hè.

Myanmar tìm thấy 29 thi thể nạn nhân vụ máy bay rơi

Dân trí Myanmar hôm nay 8/6 đã phát hiện thi thể của ít nhất 29 nạn nhân trong vụ máy bay quân sự rơi trên biển Andaman vào tối qua sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm.
 >> Máy bay quân sự Myanmar gặp nạn gần nơi MH370 mất tích
 >> Máy bay mất tích tại Myanmar là chiếc mới mua của Trung Quốc
 >> Myanmar huy động lực lượng tìm kiếm máy bay chở 120 người mất tích trên biển


Trực thăng tìm kiếm mảnh vỡ và thi thể nạn nhân của máy bay mất tích tại vùng biển Andaman.
Trực thăng tìm kiếm mảnh vỡ và thi thể nạn nhân của máy bay mất tích tại vùng biển Andaman.
Quân đội Myanmar thông báo tính đến chiều nay 8/6, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 29 nạn nhân trong vụ máy bay quân sự rơi tại khu vực biển Andaman một ngày trước đó.
Trong số 29 thi thể nạn nhân được tìm thấy có 20 phụ nữ, 1 đàn ông và 8 trẻ em. Một sĩ quan quân đội tham gia vào chiến dịch tìm kiếm cho biết trong nhiều trường hợp, các thi thể không được tìm thấy nguyên vẹn. Ngoài ra, theo một thành viên trong đội cứu hộ, không nạn nhân nào mặc áo phao vào thời điểm được phát hiện.
Hơn 1.000 người, bao gồm các tình nguyện viên đến từ hơn 10 tổ chức cứu trợ xã hội, đã tập trung tại khu vực bờ biển tại làng San Hlan ở vùng Laung Lone, để phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ. Đây cũng là nơi các thi thể được đưa lên bờ sau khi được phát hiện. Gia đình các nạn nhân cũng có mặt tại khu vực này để chờ tin tức người thân.
Hành trình di chuyển của máy bay mất tích từ Myei tới Yangon (Ảnh: Google Maps)
Hành trình di chuyển của máy bay mất tích từ Myei tới Yangon (Ảnh: Google Maps)
Người phát ngôn quân đội Philippines, Tướng Myat Min Oo, cho biết các ngư dân địa phương cùng 9 tàu hải quân, 5 máy bay quân sự và 3 trực thăng để cùng tham gia tìm kiếm các thi thể nạn nhân. Ngoài các thi thể đầu tiên được tìm thấy, lực lượng cứu hộ cũng phát hiện thêm hai áo phao và một bánh máy bay ở vùng biển phía tây của Laung Lone.
Máy bay vận tải Y-8F-200 của quân đội Myanmar biến mất khỏi màn hình radar vào chiều qua khi đang bay từ thị trấn Myei tới thành phố Yangon. Máy bay mất liên lạc 29 phút sau khi cất cánh, khi ở độ cao hơn 5.400 m. Vào thời điểm mất tích, máy bay chở theo 122 người gồm 108 hành khách và 14 thành viên phi hành đoàn. Trong số 108 hành khách có 15 trẻ em, 58 người lớn là thân nhân của các sĩ quan cùng với 35 binh sĩ.
Nguyên nhân khiến máy bay rơi hiện vẫn chưa được xác nhận. Trong khi đó, khả năng sống sót của các nạn nhân sau 24 giờ đồng hồ được cho là rất thấp, mặc dù nhiệt độ nước biển tại khu vực này hiện tại khá ấm.
Một số hình ảnh tìm kiếm máy bay Myanmar mất tích:
Thi thể nạn nhân được đưa lên bờ sau khi được lực lượng cứu hộ tìm thấy.
Thi thể nạn nhân được đưa lên bờ sau khi được lực lượng cứu hộ tìm thấy.

Ít nhất 29 thi thể đã được tìm thấy tính đến chiều nay.
Ít nhất 29 thi thể đã được tìm thấy tính đến chiều nay.

Nhiều thi thể không còn nguyên vẹn khi được tìm thấy.
Nhiều thi thể không còn nguyên vẹn khi được tìm thấy.

Công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương.

Hy vọng sống sót của các nạn nhân không cao sau hơn 24 giờ tìm kiếm.
Hy vọng sống sót của các nạn nhân không cao sau hơn 24 giờ tìm kiếm.

Các ngư dân địa phương tham gia tìm kiếm cùng lực lượng cứu hộ.
Các ngư dân địa phương tham gia tìm kiếm cùng lực lượng cứu hộ.
Thành Đạt
Ảnh: Reuters

Trực tiếp vòng bán kết Thần tượng Bolero: Phương Liên, Ngọc Sơn, Hellen Thuỷ và Triều Quân vào chung kết

Một đêm bùng nổ của những tiết mục quá xuất sắc, không chỉ dảm bảo yếu tố nghe, mà còn đảm bảo cả yếu tố xem, nhưng vẫn vô cùng đậm chất Bolero. Mỗi HLV và mỗi thí sinh đều đã bung ra những gì xuẩt sắc nhất của mình. Bốn cái tên cuối cùng đi tiếp gồm: Phương Liên, Ngọc Sơn, Hellen Thuỷ và Triều Quân.

Tối nay, là vòng bán kết của cuộc thi Thần tượng Bolero 2017. Mỗi đội chỉ còn 2 thí sinh cuối cùng là Hellen Thủy, Cao Hoàng Oanh (team Đàm Vĩnh Hưng), Triều Quân, Mai Hường (team Lệ Quyên), Thành Long, Phương Liên (team Ngọc Sơn), Lý Thu Thảo, Hoàng Ngọc Sơn (team Quang Lê).
Màn quậy hào hứng của 4 HLV tối nay.
Tất cả đã sẵn sàng bước lên sân khấu chinh phục khán giả và HLV để tìm 4 gương mặt xuất sắc nhất bước vào chung kết.

Trong đó, chàng "hoàng tử" team Lệ Quyên là Triều Quân sẽ mang đến một tiết mục rất đặc biệt. Anh sẽ thể hiện ca khúc "Về dưới mái nhà" mang đến một không gian bùng nổ với âm nhạc và vũ đạo sôi động khiến khán giả đứng ngồi không yên.

Còn "ngọc nữ" Hellen Thủy thể hiện bản mashup "Duyên phận - Vùng lá me bay". Học trò Đàm Vĩnh Hưng sẽ hóa thân thành cô dâu xinh đẹp trong tà áo dài trắng, Hellen Thủy khéo léo kể câu chuyện tình yêu bằng âm nhạc của riêng mình. Hellen Thủy sẽ tiếp tục chinh phục khán giả bằng giọng hát ngọt ngào, truyền cảm chạm thẳng vào trái tim người nghe.

Bên cạnh đó, những thí sinh còn lại đều mang đến cho khán giả những tiết mục hấp dẫn, mỗi thí sinh là một màu sắc hoàn toàn khác sẽ cùng tạo nên một đêm nhạc đậm chất Bolero. Tuy nhiên, chỉ có 4 thí sinh được bước tiếp, và ai sẽ là gương mặt tài năng và may mắn lọt vào vòng tiếp theo.

Hậu trường vòng bán kết trước giờ lên sóng:



Thành Long đội Ngọc Sơn là thí sinh đầu tiên dự thi với ca khúc "Ga chiều phố nhỏ".

Em nói chiều nay em về phố nhỏ, hẹn tôi đón em

Em viết trong thư chờ em anh nhé, chuyến tàu cuối ngày

Tôi đến sân ga trời chiều lộng gió,
Hun hút đường tàu, lất phất mưa bay
Ga vắng thưa chưa người nào đến, mới một mình tôi

Bâng khuâng tôi mơ phút giây cùng sánh vai em chung lối về
Gió đến quyến luyến áo em quyện lấy bước chân hai chúng mình
Rồi vạn niềm vui lâng lâng xuyến xao hồn tôi
Còi ngân tiếng dài, kìa tàu về đến, xôn xao người gọi nhau

Clip "Ga chiều phố nhỏ":


Vẫn cách hát mộc mạc, chân chất, hát như kể, như tâm sự, không màu mè mà từng câu thấm tháp vào lòng người nghe. ca khúc "Ga chiều phố nhỏ" của Thành Long có một cách rất riêng để chinh phục khán giả, dù là những người đã quá mê mẩn với "Ga chiều phố nhỏ" của giọng ca gạo cội Giao Linh.
Thành Long với "Ga chiều phố nhỏ".
HLV Ngọc Sơn chia sẻ rất tự hào với tiết mục này.

HLV Lệ Quyên chia sẻ tiết mục này không chỉ hát hay, chuẩn xác, mà đã là hát như tâm sự- lên một đỉnh cao mới.

HLV Quang Lê khẳng định, đây là tiết mục đã đi vào trái tim người nghe.

Thí sinh Lý Thu Thảo của team Quang Lê thể hiện ca khúc "Giọng ca dĩ vãng", một ca khúc rất nổi tiếng:

Ngày xưa mỗi lần em buông tiếng hát,
thì anh tay phiếm nắn nót cung đàn.
Từng nhịp nhặt khoan anh ru hồn theo tiếng tơ
nhẹ nhàng lời ca em thăng trầm theo từng lúc
và rồi hờn yêu em mỗi lần em hát sai
em nũng nịu cười nói sai là tại anh.

Nhưng em nuôi mộng ước về tương lai,
Hoa mai giăng ngập nẻo đường em đi.
Rồi em đành chối tiếng giao hoà.
Từ ly là tiếng thét đau lòng sầu đơn lối.
Ai đang xây mộng cát vàng cao sang.
Ai đem cung nhạc tiếng đàn gieo hoang.
Lời ca ngày ấy đã xa rồi.
Mà sao còn chuốt mãi cung đàn vọng về tim.


Cách hát nhấn nhá, tỉ tê, ngào ngào mà day dứt, đi vào lòng người của cô gái xứ Huế dường như đã đi vào lòng các HLV. HLV Lệ Quyên đã phải thể hiện sự kính nể với HLV Quang Lê khi Lý Thu Thảo cất tiếng hát.

Lý Thu Thảo với "Giọng ca  dĩ vãng".
HLV Quang Lê chia sẻ đây là một bài hát rất khó, nhưng Lý Thu Thảo hát hay và có tâm hồn.

HLV Lệ Quyên mê mẩn tiết mục này và khẳng định rất đồng cảm với cảm xúc của Lý Thu Thảo khi hát.

HLV Ngọc Sơn khen đây là tiết mục hoàn hảo, còn HLV Đàm Vĩnh Hưng khẳng định giọng Thu Thảo có đủ cả "rền, vang, nền, nảy"

Clip "Giọng ca dĩ vãng":



Ngọc nữ của team Đàm Vĩnh Hưng, Hellen Thuỷ hoá thân thành cô dâu trong trắng trong bản mashup "Duyên phận- Vùng lá me bay":

Phận là con gái, chưa một lần yêu ai
Nhìn về tương lai mà thấy như sông rộng đường dài
Cảnh nhà neo đơn, bầy em chưa lớn trĩu đôi vai gánh nhọc nhằn
Thầy mẹ thương em nhờ tìm người se duyên
Lòng cầu mong em đậu bến cho yên một bóng thuyền
Lứa đôi tình duyên còn chưa lưu luyến
Sợ người ta đến em khóc sau bao lời khuyên

Chưa yêu lần nao biết ra làm sao
Biết trong tình yêu như thế nào
Sông sâu là bao nào đo được đâu
Lòng người ta ai biết có dài lâu
Qua bao thời gian sống trong bình an
Lỡ yêu người ta gieo trái ngang
Nông sâu tùy sông làm sao mà trông
Chưa đổ bến biết nơi nào đục trong

(Duyên phận)

Nhìn lá me bay nhớ kỷ niệm hai chúng mình
Ngày đó quen nhau vương chút tình trên tóc mây
Ðôi mắt thơ ngây, hoa nắng ươm đầy
Ðẹp tựa như lá me bay nên tình anh trót vay

Ngày đó yêu nhau chúng ta thường qua lối này
Từng lá me bay vương gót hài hoa bướm say
Tơ nắng đơm bông, trên má em hồng
Ðẹp tựa như lá me rơi khung trời xanh ước mơ


(Vùng lá me bay)

Hellen Thuỷ.
Cái nức nở thật Bolero khiến tiết mục của Hellen Thuỷ thật sự đi vào lòng người.

HLV họ Đàm hài lòng với tiết mục này nhưng vẫn muốn thí sinh phải ghi được dấu ấn riêng rõ rệt hơn nữa trong ca khúc này. HLV Lệ Quyên khen đây là một tiết mục rất thành công.

HLV Quang Lê chia sẻ từ gương mặt, giọng ca của Hellen Thuỷ rất tình và cô đã ghi được dấu ấn riêng của mình trong một câu hát "Biết trong tình yêu như thế nào".

Clip bản mashup:



Xuất hiện trong trang phục đỏ đầy quyến rũ, giọng ca đầy nội lực của team Lệ Quyên, Mai Hường, cũng đã có một màn lột xác trong Bolero khi hát ca khúc "Nỗi buồn gác nhỏ". Không còn chỉ là Bolero nữa, cách hát rất hiện đại với vũ điệu tango, rumba và chất la tinh, đã mang tới cho ca khúc này một màu sắc vô cùng mới và không thiếu phần quyến rũ.

Gác lạnh về khuya cơn gió lùa
Trăng gầy nghiêng bóng cài song thưa
Nhớ ai mà ánh đèn hiu hắt
Lá vàng nhè nhẹ đưa
Tưởng như bước lê hè phố
Có người con gái buông tóc thề
Thu về e ấp chuyện vu quy
Khoác lên tà áo màu hoa cưới
Gác trọ buồn đơn côi
Phố nhỏ vắng thêm một người

Bâng khuâng gác vắng khêu tim đèn đêm
Nhớ nhung đi vào quên
Sông sâu cố nhân ơi đi về đâu
Gửi hồn chìm vào đôi mắt
Ái ân chưa trọn để ngàn đời nhớ nhau
Phố nhỏ đường mưa trơn lối về
Trăng sầu nhân thế đọng trên mi
Có ai ngồi đếm mùa nhung nhớ
Nỗi niềm đầy lại vơi
Mỗi mùa tiễn đưa một người!
Mai Hương quá chuyên nghiệp với "Nỗi buồn gác trọ".
HLV Quang Lê và HLV Đàm Vĩnh Hưng đều hài lòng với phần trình diễn kèm vũ điệu rất nóng bỏng của Mai Hương. HLV Ngọc Sơn rất hài lòng với tiết mục này. HLV Lệ Quyên khen Mai Hường đã hơn mình vì có thể vừa hát vừa nhảy, rất thú vị và chia sẻ cô dã cố tình làm khó Mai Hường, nhưng Mai Hường đã thành công.

Clip  "Nỗi buồn gác trọ":




Phương Liên của team Ngọc Sơn chọn hát ca khúc của chính HLV mình "Tình mẹ":

Trở về làng quê bao tháng năm xa xôi cách biệt
trên từng lối mòn, hàng tre xưa nay đã già nua
Tìm lại mẹ yêu nơi làng quê
tháng năm ngóng chờ mong người con
đã lâu lắm rồi không về thăm mẹ già nơi chốn xưa

Ngược dòng thời gian bao dấu yêu xa xưa trở về
nhớ hoài năm nào, mẹ gian nan dãi nắng dầm mưa
nhọc nhằn chăm lo cho đàn con
miếng ăn giấc ngủ từng đêm
những khi gió về bên nhà tranh nghèo
ấm êm tình người

À ơi, tiếng võng đong đưa chiều mưa
mẹ ru con ngủ; Con hỡi, con ngủ cho ngoan
ngọt ngào tiếng ru ầu ơ
như vẫn còn đây trong lòng con
giờ này mẹ ơi, biết tìm mẹ ở đâu?


Chất dân ca Nam bộ trong ca khúc và trong cách thể hiện ngọt ngào mà đằm thắm của Phương Liên đã khiến ca khúc này thật sự khiến người nghe rưng rưng.


Phương Liên ngọt ngào trong "Tình mẹ".
HLV Quang Lê chia sẻ đây là tiết mục quá tuyệt vời. HLV Đàm hào hứng cho rằng Phương Liên đã giữ mọi chìa khoá của sự thành công. HLV Lệ Quyên quá nể những đoạn trường hơi của Phương Liên, lên cao chói vói mà vẫn trở về an toàn. HLV Ngọc Sơn xúc động với tiết mục quá tuyệt vời của thí sinh mình.

Clip "Tình mẹ":



Chọn một bản mashup "Một đời cô đơn" và "Người yêu cô đơn", thí sinh Hoàng Ngọc Sơn không cần diễn quá nhiều vẫn đủ đi vào lòng người.

Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng không duyên
Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng không thành
Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng dở dang
Yêu ai cũng lở làng dù rằng tôi chẳng lỗi chi
Đời tôi cô đơn nên yêu ai chẳng bao lâu
Ngày mai đây em lên xe hoa bước theo chồng
Đời tôi quen cô đơn nên tôi chẳng trách em
Tôi quen rồi những chuyện dang dở
từ khi mới yêu
Tôi quen tôi đã quen rồi em
Dang dở khi tình yêu không xây trên
bạc vàng
Tôi quen tôi đã quen rồi em
Em khóc làm chi nữa bận lòng gì kẻ trắng tay


(Người yêu cô đơn)

Hoàng Ngọc Sơn "yêu cô đơn như tình nhân".
HLV Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ, nếu là mình sẽ chọn Ngọc Sơn vào chung kết bởi cao độ quá chuẩn. HLV Lệ Quyên cũng đồng tình là Ngọc Sơn là thí sinh có cao độ hát chuẩn nhất.

HLV Ngọc Sơn khẳng định đây là tiết mục rất phù hợp với Ngọc Sơn. Còn HLV Quang Lê không tỉếc lời khen đây là tiết mục quá tuyệt vời.

Clip bản mashup"Một đời cô đơn- Người yêu cô đơn" của Ngọc Sơn:



Cao Hoàng Oanh của team Đàm Vĩnh Hưng với bản mashup "Huế và em" và "Ai ra xứ Huế" phát huy đúng sở trường của giọng ca mình cũng như của âm nhạc  mảnh đất thần kinh quê hương  Huế mộng mơ cho tiết mục này.



Cao Hoàng Oanh với liên khúc Huế ngọt ngào.
HLV Quang Lê chia sẻ thấy rất tự hào vì tiết mục này. HLV Lệ Quyên chia sẻ Hoàng Oanh giữ được âm vực tốt, hát chỉn chu. HLV Đàm Vĩnh Hưng cám ơn Hoàng Oanh mang đến một tiết mục khiến các HLV sung sướng tới vậy.

Clip của Cao  Hoàng Oanh:



Phần trình diễn cuối cùng của vòng bán kết đến từ Triều Quân, team Lệ Quyên với một tiết mục không thể rộn ràng hơn: "Về dưới mái nhà":

Người ơi mau về đây
Về bên bếp hồng tay cầm tay
Cười lên chan chứa tươi làn môi
Nhớ phút vui đêm này

Về đây cho lòng say
Tìm nhau mấy mùa hoa còn tươi
Tìm khi nắng lên hay chiều rơi
Ta nhắn nhau về đây

Nhà ai trong chiều nay
Lửa đêm đốt hồng vai kề vai
Và nghe câu hát yêu đời ai
Hát mãi sao không nguôi

Ơi, bếp hồng sưởi ấm, bếp hồng tươi
Tiếng ca xa vời hát mừng, mừng lửa hồng tươi
Ơi, nỗi lòng chan chứa, hỡi người ơi
Biết bao cho vừa tình thương của bếp hồng soi

Chiều nay mưa còn rơi
Chiều nay bếp hồng đang còn say
Chiều nay vui sống trong tình yêu
Nhớ phút vui không nguôi

Nào ai xa ngàn nơi
Kìa bao mái nhà đang chờ ai
Kìa bao bếp hồng đang còn tươi
Thương nhớ lên đầy vơi.



Triều Quân mang sự sôi động đến sân khấu Bolero
Trìều Quân khiến các HLV vô cùng phấn khích.
Triều Quân mang tới không khí trẻ trung, sôi động rất đặc biệt cho sân khấu bán kết Bolero trong tiết mục vừa nhảy vừa hát này, khiến các HLV cũng phải đứng ngồi không yên.

HLV Ngọc Sơn vui phát cuồng, khen đây là tiết mục tuyệt vời. HLV Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ: Triều Quân rất hay và cho rằng đây là thí sinh nên có mặt ở chung kết.

HLV Quang Lê cho rằng  đây một tiết mục "như đi đánh trận", một sống hai chết và Triều Quân đã ... sống.

HLV Lệ Quyên chia sẻ, với tiết mục này đòi hỏi thí sinh phải hát tốt và vũ điệu tốt, nhưng quan trọng nhất vẫn phải là giọng hát và Triều Quân đã làm được.

Clip "Về dưới mái nhà":



8 tiết mục trong đêm Bán kết đều rất xuất sắc, ghi dấu ấn được của mỗi HLV, nhưng cũng phát huy được hết sở trường của thí sinh. Giây phút quan trọng nhất, mỗi HLV sẽ phải chọn 1 thí sinh đi tiếp.

Clip chọn thí sinh:


HLV Ngọc Sơn quyết định chọn Phương Liên bởi muốn dành cho hội cho sức trẻ. Giọng ca "đàn anh" Thành Long đã dừng chân.

HLV Quang Lê chọn Hoàng Ngọc Sơn đi tiếp,  Lý Thu Thảo đã dừng bước.

HLV Đàm Vĩnh Hưng chọn Hellen Thuỷ, Cao Hoàng Oanh đã dừng bước.

HLV Lệ Quyên khổ tâm vì một thí sinh 9,8, một thí sinh 10 điểm; vô cùng khó chọn; nhưng cũng đưa ra quyết định: Chọn Triều Quân, giọng ca kỹ thuật Mai Hường đã dừng bước.

Vậy là 4 cái tên của đêm chung kết là Phương Liên, Ngọc Sơn, Hellen Thuỷ và Triều Quân.
PT/ Báo Tin Tức

Hà Nội: Cảnh sát nổ súng vây bắt đối tượng ôm 29 bánh heroin

Ngày 8/6, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết đã phát hiện, lập chuyên án đấu tranh triệt phá một đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Hòa Bình qua Hà Nội đi Quảng Ninh tiêu thụ; bắt giữ một mắt xích quan trọng trong đường dây là Trịnh Văn Tú, sinh năm 1990, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Trước đó, từ công tác nghiệp vụ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an quận Hà Đông đã phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn qua địa phận Hà Nội đi Quảng Ninh tiêu thụ. Chuyên án đấu tranh, triệt xóa đường dây ma túy này được xác lập.

Ngày 2/6/2017, nắm được thông tin một đối tượng trong đường dây sẽ thực hiện nhiệm vụ vận chuyển ma túy bằng tô tô đi theo tuyến Quốc lộ 6A qua địa bàn Hà Nội, Cảnh sát lập tức thực hiện kế hoạch vây bắt đối tượng.

Vào khoảng 10 giờ ngày 2/6, phát hiện chiếc xe ô tô hiệu Toyota Fortuner mang biển kiểm soát 30A – 02898 được xác định là của đối tượng vận chuyển ma túy di chuyển đến khu vực ngã ba Ba La, phường Phú La, quận Hà Đông, các lực lượng của Công an quận Hà Đông, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an và Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã chặn bắt đối tượng.

Phát hiện bị vây bắt, đối tượng liền tăng ga, đâm vào chiếc xe ô tô của lực lượng Cảnh sát nhằm thoát thân.

Trước sự manh động của đối tượng, Ban chuyên án quyết định nổ súng, bắn vỡ hai kính cửa trước và một kính cửa sau ghế lái bên phải của chiếc xe. Nhưng đối tượng vẫn không dừng lại mà lái xe chạy về hướng ngã tư Quang Trung – Lê Trọng Tấn kéo dài, rồi sẽ vào đường CIENCO 5.

Lập tức, Ban chuyên án tổ chức các mũi truy bắt đối tượng, đồng thời yêu cầu sự phối hợp từ Công an huyện Thường Tín.

Khi chiếc xe chạy tới trước cửa trạm biến áp 500KV Thường Tín thuộc thôn Văn Giáp, xã Văn Bình, huyện Thường Tín thì bị lực lượng Công an huyện Thường Tín chặn đầu.

Cùng đường, đối tượng liền dừng xe, bật cửa và chạy xuống cánh đồng thôn Văn Giáp. Song chỉ ít phút sau đó, đối tượng đã bị lực lượng làm nhiệm vụ bắt giữ.

Kiểm tra tại chỗ chiếc xe của đối tượng, Cơ quan Công an phát hiện, thu giữ 27 bánh heroin có trọng lượng 9.480,66 gam được giấu kín trong ghế sau cùng của xe và 2 bánh có trọng lượng 705,96 gam tại hộp lọc gió điều hòa phía trước.

Tại Cơ quan Công an, nhân thân của đối tượng được làm rõ là Trịnh Văn Tú, sinh năm 1990, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng. Bước đầu Tú khai nhận, được một đối tượng tên Tùng thuê vận chuyển 29 bánh heroin trên từ đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình chuyển về Quảng Ninh giao cho một đối tượng khác.

Giao dịch thành công, Tú sẽ nhận được tiền công vận chuyển là 50 triệu đồng.

Trước đó, khoảng tháng 4/2017, đối tượng đã vận chuyển trót lọt chuyến hàng là 73 bánh heroin từ Hòa Bình đến Hòn Gai, Quảng Ninh cho Tùng và được Tùng trả số tiền 50 triệu đồng.

Hiện Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Hạnh Quỳnh (TTXVN)


Nghịch lý Qatar giàu có nhưng quân đội yếu


Dù Qatar là quốc gia giàu có nhưng quân đội nước này có quân số nhỏ bé với khoảng 12.000 người cùng trang bị chiến đấu ít ỏi, phần lớn phụ thuộc vào hợp tác an ninh với Mỹ.




Quân đội nhỏ bé của quốc gia giàu có Qatar Quân đội Qatar có tổng quân số chỉ 12.000 người cùng trang thiết bị chiến đấu hạn chế và lạc hậu trong khi họ là một trong những quốc gia giàu có nhất Vùng Vịnh.
Ngày 5/6, hàng loạt quốc gia, trong đó bao gồm các thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) như Saudi Arabia, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.
Đây được coi là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở Trung Đông trong nhiều năm gần đây, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh và kinh tế của khu vực cũng như toàn thế giới. Cuộc khủng hoảng ngoại giao này có thể kéo theo những diễn biến khó lường nếu các nước thiếu kiềm chế.
Nghich ly Qatar giau co nhung quan doi yeu hinh anh 1
Xe thiết giáp của Qatar trong một cuộc diễu binh. Ảnh: Dohanews.

Quân đội nhỏ bé

Theo Global Fire Power, Qatar tuy là quốc gia giàu có ở Vùng Vịnh nhưng duy trì quân đội nhỏ bé với quân số chỉ tương đương một sư đoàn. Lực lượng vũ trang Qatar có quân số khoảng 12.000 người và không có quân dự bị.
Trong đó, lục quân có quân số khoảng 8.500 người, hải quân 1.800 người và không quân 1.500 người. Trang bị khí tài cũng rất khiêm tốn với khoảng 92 xe tăng, 464 khẩu lựu pháo tự hành, 24 lựu pháo kéo xe và 12 hệ thống pháo phản lực phóng loạt, cùng khoảng vài trăm xe bọc thép các loại.
Năm 2013, Qatar đặt hàng 24 lựu pháo tự hành PzH-2000 và 62 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-2A7 của Đức để hiện đại hóa lực lượng mặt đất. Năng lực phòng không của Qatar dựa vào 11 hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3 của Mỹ, 18 bệ phóng tên lửa Raiper của Anh cùng một số tên lửa phòng không vác vai.
Không quân Qatar cũng rất nghèo nàn về trang thiết bị. Lực lượng này có khoảng 98 máy bay đánh chặn, 9 máy bay tấn công, 15 máy bay vận tải, 53 máy bay huấn luyện, 28 trực thăng, 43 trực thăng tấn công. Máy báy chiến đấu hiện đại nhất của nước này là Mirage-2000 do Pháp chế tạo vào những năm 1970.
Nghich ly Qatar giau co nhung quan doi yeu hinh anh 2
Quy mô lực lượng vũ trang Qatar chỉ tương đương với một sư đoàn ở các nước khác. Ảnh: Dohanews.
Qatar đã đặt mua 18 tiêm kích đa năng hiện đại Rafale của Pháp. Tháng 4/2016, Qatar đã yêu cầu Mỹ bán cho nước này 36 tiêm kích F-15E Strike Eagle. Tuy nhiên, các chiến đấu cơ hiện đại vẫn chưa được chuyển giao nên năng lực tác chiến của không quân nước này rất hạn chế.
Cũng theo Global Fire Power, năng lực tổng thể của Qatar năm 2017 đứng thứ 90 trong số 126 quốc gia nằm trong danh sách xếp hạng của trang web này.

Phụ thuộc vào an ninh từ Mỹ

Qatar có quân đội khiêm tốn nhưng an ninh của quốc gia Vùng Vịnh này chủ yếu dựa vào Hiệp định quốc phòng với Mỹ và Anh. Đặc biệt, Qatar là nơi đặt căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông. Căn cứ không quân Al Udeid nằm cách Thủ đô Doha khoảng 36 km về phía tây nam.
Căn cứ này có khoảng 11.000 nhân viên quân sự Mỹ đang làm việc, gần bằng quy mô lực lượng vũ trang Qatar. Căn cứ Al Udeid tự hào có đường băng dài 3,8 km, dài nhất ở vịnh Ba Tư. Đây là một cơ sở chiến lược quan trọng có thể chứa hơn 120 máy bay.
Nghich ly Qatar giau co nhung quan doi yeu hinh anh 3
Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ cất cánh từ căn cứ Al Udeid. Ảnh: CNN.
Năm 2016, căn cứ này được sử dụng làm nơi triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 oanh tạc các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria. Trong các chiến dịch quân sự tại Afghanistan, tiêm kích F-16, máy bay do thám E-8C, cùng máy bay tiếp dầu cất cánh từ căn cứ này.
Theo một báo cáo của Quốc hội Mỹ trong năm 2014, Qatar đã chi khoảng 1 tỷ USD để xây dựng căn cứ này từ những năm 1990, cho dù họ chỉ có một số lượng nhỏ máy bay tại đây. Căn cứ rộng lớn này đã lần lượt tạo điều kiện hợp tác sâu hơn với quân đội Mỹ qua các thời kỳ.
Căn cứ Al Udeid là nơi đặt trụ sở Bộ Tư lệnh Trung tâm Không quân Mỹ và Không đoàn Viễn chinh 379, một trong những đơn vị viễn chinh lớn và đa dạng nhất của Không quân Mỹ. Theo Không quân Mỹ, đơn vị 379 giám sát các hoạt động của Không quân Mỹ tại Afghanistan, Syria, Iraq và 18 quốc gia khác.
Không quân Mỹ chỉ tốn 60 triệu USD để cải tạo cơ sở này để chuyển từ căn cứ Sultan, Saudi Arabia sang căn cứ Al Udeid vào năm 2003. Khoảng 10 phút mỗi lần lại có máy bay cất hoặc hạ cánh tại căn cứ này.
Việc căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ tại Trung Đông đặt ở Qatar, cùng với Hiệp định quốc phòng ký kết vào năm 2013 có thể là sự đảm bảo an ninh cho quốc gia nhỏ bé này.






3 thách thức với Qatar sau khi bị cắt đứt quan hệ ngoại giao Là quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới nhờ sản xuất dầu mỏ và khí đốt, nền kinh tế Qatar vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi bị các nước vùng Arab cô lập.


Vụ 'từ mặt' Qatar: Cắt đứt thì dễ, hàn gắn mới khó


Nguồn cơn khiến các nước Vùng Vịnh 'đoạn tuyệt' với Qatar

Quốc Việt


Cá lại chết ở hồ Hoàng Cầu


Chiều 8/6, người dân đi tập thể dục quanh hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội) phát hiện số lượng lớn cá chết nổi trên mặt hồ.
Ca lai chet o ho Hoang Cau hinh anh 1
Chiều 8/6, sau khi nhận được tin báo từ người dân có cá chết, cơ quan chức năng đã có mặt tại hồ Hoàng Cầu (Hà Nội).
Ca lai chet o ho Hoang Cau hinh anh 2
Mỗi thuyền có từ 2 đến 3 người bơi quanh hồ để vớt cá chết nổi lên mặt hồ .
Ca lai chet o ho Hoang Cau hinh anh 3
Cá chết chủ yếu là cá chép, cá trôi...nặng từ 1 đến 4 kg mỗi con .
Ca lai chet o ho Hoang Cau hinh anh 4
Khi thành phố sáng đèn, công nhân công ty thoát nước Hà Nội vẫn miệt mài vớt cá chết trên hồ .
Ca lai chet o ho Hoang Cau hinh anh 5
Lực lượng chức năng đi vớt xác cá nằm rải khắp mặt hồ .
Ca lai chet o ho Hoang Cau hinh anh 6
Đến 20h ngày 8/6, công nhân thoát nước Hà Nội tạm nghỉ với 3 thuyền đầy ắp cá chết. Số cá chết này sẽ được đưa đi tiêu huỷ ngay trong đêm.
Ngày 9/6/2016, cá ở hồ Hoàng Cầu đã chết trắng, nổi lềnh phềnh trên mặt hồ. Cơ quan chức năng đã phải vớt toàn bộ hơn 5 tấn cá mang đi tiêu huỷ.

Hàng chục tấn cá chết nổi trắng mặt hồ ở Hà Nội

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ha-noi-ca-lai-chet-o-ho-hoang-cau-377368.html
Theo Phạm Trần/Vietnamnet


TP.HCM khai trương phố đi bộ Bùi Viện vào ngày 15/7


Phố đi bộ Bùi Viện hoạt động từ 19h đến 2h sáng hôm sau với nhiều hoạt động nghệ thuật, buôn bán, giải trí phục vụ du khách và người dân TP từ ngày 15/7.
Chiều 8/6, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về đề án xây dựng phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TP.HCM).
Tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) cho biết hiện quận đang khởi công chỉnh trang đồng bộ vỉa hè (lát mới đá gratine trên tuyến đường Bùi Viện dài 1.400 m với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng.
TP.HCM khai truong pho di bo Bui Vien vao ngay 15/7 hinh anh 1
Phối cảnh Phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TP.HCM). Ảnh: Phước Tuần. 
Bà Hường cũng thông tin đang phối hợp với Sở Du lịch để thống nhất cổng chào, thành lập hai sân khấu, các hoạt động kinh doanh, tập huấn cho bà con tiểu thương để sớm khai trương Phố đi bộ Bùi Viện.
Thời gian hoạt động của Phố đi bộ Bùi Viện (vận động cấm xe máy đi lại) từ 19h đến 2h sáng hôm sau, trong đó từ khung giờ 20h đến 22h sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong nước và quốc tế.
Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến nói rằng, phố đi bộ Bùi Viện là nhu cầu thực tế của du khách khi đến thành phố. Thành phố sẽ cố gắng nâng cấp và hoàn thiện thêm để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.
TP.HCM khai truong pho di bo Bui Vien vao ngay 15/7 hinh anh 2
Tuyến đường Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 tập trung rất đông du khách tụ tập ăn uống, giải trí hàng đêm. Ảnh: Tùng Tin.
Ông Tuyến chỉ đạo Sở Du lịch sớm tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ kinh doanh du lịch cho các tiểu thương hoạt động buôn bán trong Phố đi bộ Bùi Viện trong tháng 6. Quận 1 rà soát, chuẩn bị tốt nhất chương trình, nội dung để khai trương Phố đi bộ Bùi Viện vào ngày 15/7 tới.
Phó chủ tịch TP.HCM cũng nhắc nhở chính quyền quận 1 cần theo dõi, túc trực ở Phố đi bộ Bùi Viện để xử lý các tình huống phù hợp phát sinh trong quá trình hoạt động. Linh hoạt việc tạm ngừng văn hóa nghệ thuật khi trong khu vực phố đi bộ khi người dân có tang gia, đau ốm...
Dự kiến kinh phí hoạt động văn nghệ, wifi, bảo vệ, an ninh Phố đi bộ Bùi Viện sẽ được trích từ nguồn ngân sách xã hội quá (doanh nghiệp quảng cáo).
Khu tứ giác Đề Thám - Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu - Bùi Viện từ lâu quen thuộc với người dân TP.HCM với tên gọi “Khu phố Tây ba lô”. Năm 1993, khi khu vực Phạm Ngũ Lão được nhắc đến trong tập sách du lịch “Lonely Planet”, nhiều nhóm du khách “bụi” từ Nhật, Pháp, Anh, Mỹ, Phi châu... đã đưa khu Phạm Ngũ Lão vào điểm hẹn khi họ đến Sài Gòn.
Từ đó đến nay nơi này phát triển rầm rộ, nhất là dịch vụ khách sạn, quán ăn, cửa hàng, quán bar, cà phê, liên tục từ sáng đến nửa đêm. Dần dần khu vực trở thành điểm du lịch khép kín.
Người Việt ở phố Tây ít nhiều đều nói được tiếng Anh. Đặc biệt du khách chọn phong cách đi ít người, tiêu xài tiết kiệm, khu phố Tây từ đó có giá dịch vụ thấp từ ăn uống, cắt tóc, cho thuê xe 2 bánh, bưu điện...
TP.HCM khai truong pho di bo Bui Vien vao ngay 15/7 hinh anh 3
Phó đi bộ Bùi Viện sẽ chính thức đi vào hoạt động vào 15/7. 

Quận 1 sẽ có thêm phố đi bộ Bùi Viện

Hoàng Bình

Bình Nhưỡng khoe tên lửa đủ sức diệt tàu đối phương

09/06/2017 06:27 GMT+7
    TTO - Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA vừa đưa tin lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát vụ phóng thử tên lửa hành trình chống tàu mới phát triển của nước này.
    Bình Nhưỡng khoe tên lửa đủ sức diệt tàu đối phương
    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ phóng thử tên lửa đạn đạo thông qua hệ thống hướng dẫn điều khiển chính xác - Ảnh: Reuters
    Theo thông tin do KCNA phát đi sáng nay (9-6), tên lửa mới này là "một biện pháp mạnh mẽ để tấn công một nhóm tàu chiến của kẻ thù đang nỗ lực mở một cuộc tấn công quân sự" nhắm vào Triều Tiên.
    Điều này hàm ý về việc Mỹ cho triển khai các đội tàu áp sát bán đảo Triều Tiên và đe dọa "tấn công phủ đầu" vào Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng vượt lằn ranh.
    "Tên lửa hành trình phóng đi đã phát hiện chính xác và tấn công các mục tiêu nổi trên vùng biển phía đông Triều Tiên sau một vòng bay tròn" - hãng KCNA tuyên bố.
    Tên lửa phóng thử nghiệm từ một bệ phóng di động vào sáng 8-6, là một vũ khí mới của Bình Nhưỡng từng được trình làng lần đầu tiên trong cuộc diễu hành quân sự hồi đầu năm nay.
    Theo hãng tin Reuters, quân đội Hàn Quốc xác nhận vào sáng 8-6, Bình Nhưỡng đã phóng một số tên lửa đất đối hạm vào vùng biển phía đông đất nước. Những tên lửa đạn đạo này bay khoảng 200 km trước khi rơi xuống biển.
    "Chúng tôi nhận định rằng Triều Tiên dự tính thể hiện năng lực tên lửa đa dạng của nước này, thể hiện khả năng nhắm mục tiêu chính xác của các tên lửa như một hình thức biểu tình vũ trang phản đối các cuộc tập trận chung có sự tham gia của các hạm đội thuộc hải quân Mỹ với Hàn Quốc" - phát ngôn viên Roh Jae Cheon của Tổng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết.
    Từ đầu năm đến nay Triều Tiên đã phóng 16 tên lửa trong 10 cuộc phóng thử và vụ phóng thử ngày hôm qua là vụ phóng thứ tư kể từ khi tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhậm chức.
    Các chuyên gia đánh giá rằng qua mỗi lần phóng thử, dù thành công hay thất bại, đều giúp Bình Nhưỡng cải tiến công nghệ tên lửa và thu thập thông tin giúp Triều Tiên đến gần hơn với mục tiêu phát triển tên lửa chạm đến đất Mỹ.
    Một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận đã phát hiện vụ phóng thử hôm 8-6 của Triều Tiên nhưng nói rằng Lầu Năm Góc không đưa ra tuyên bố nào do những tên lửa trên không phải là tên lửa đạn đạo có khả năng đe dọa đất Mỹ.
    ANH THƯ

    Chọn sân golf hay chọn sân bay?

    Những năm qua, dư luận nói nhiều về sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng lạ là, ngay trong sân bay này lại có cụm sân golf và trong dự án sân golf còn có các khu biệt thự, căn hộ cao cấp, khách sạn cao cấp… Vậy cần mở rộng sân bay hơn hay tiếp tục dự án sân golf hơn?


    
Minh họa: Ngọc Diệp
    Minh họa: Ngọc Diệp
    Hiện câu hỏi này đã được một số đại biểu Quốc hội (ĐB) trao đổi với báo giới. Theo ĐB, LS Trương Trong Nghĩa, cơ quan chức năng "đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) bất cứ thời điểm nào, khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên". Theo ông, đây là lúc các cấp có thẩm quyền nên cho phép lấy sân golf nêu trên, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay TSN. LS Nghĩa cho biết, hiện Quốc hội đang xem xét dự án giải tỏa mặt bằng ở Đồng Nai để làm sân bay Long Thành, tuy nhiên lộ trình còn lâu, trong khi đó sân bay TSN Nhất ngày càng quá tải. Do vậy, nếu thu hồi được đất sân golf thì sân bay TSN sẽ có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng. ĐB QH Trương Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có các ông Lê Trọng Sành – nguyên trưởng phòng quản lý sân bay TSN, ông Phan Tương – nguyên Giám đốc sân bay TSN đều cho rằng: “chuyện làm sân golf ở đây là vô lý”.
    Nếu sân gôn mới hoàn thiện và đi vào hoạt động tháng 8 năm 2015 thì theo bản công bố thông tin chào bán cổ phần tại Công ty CP đầu tư Long Biên (chủ đầu tư sân golf TSN) tháng 7.2014, ngoài cụm sân golf 36 lỗ, công ty này còn tính toán làm khu biệt thự, khu căn hộ cao cấp, khu trường học và khách sạn cao cấp... với tổng vốn đầu tư dự kiến là 5.443 tỉ đồng. Thời gian khai thác toàn dự án là 50 năm. Diện tích đất dành cho các khu nhà ở cho thuê trong sân golf này là 124.519m2. Những số liệu này cho thấy, nếu toàn bộ sân golf này được thu hồi, sử dụng cho việc mở rộng cho sân bay vừa giúp được tránh quá tải, vừa hạn chế phần nào tình trạng úng ngập sân bay.
    Hiện không ít máy bay thì phải bay lượn hàng chục phút để chờ chỗ hạ cánh, vậy có nên thu hồi trên trăm ha đất sân golf trong sân bay để mở rộng Tân Sơn Nhất? Nếu duy trì sân golf, câu hỏi đặt ra, phải chăng nó cần thiết đến mức ấy chăng?
    Cũng có ý kiến cho rằng, nếu sân bay được mở rộng, nhưng những con đường nối vào sân bay vẫn “nguyên như cũ” thì “đâu vẫn hoàn đấy”. Đấy cũng là một ý kiến cần lưu tâm. Nhưng, nếu không gỡ từng nút, chắc chắn sẽ chẳng đi tới đâu, bởi quá tải trên không ở TP Hồ Chí Minh đang là hiện hữu, mà xu hướng ngày càng nặng nề bởi người dân ngày càng quen với việc đi hàng không. Do vậy, nhu cầu mở rộng sân bay TSN gấp hơn bao giờ hết. Quá tải trên không không thể chờ khi sân bay Long Thành khánh thành vì đó vẫn là kế hoạch dài hạn, trong khi ngân sách chúng ta đang rất hạn hẹp. Nếu để sân bay TSN quá tải thêm 10 năm nữa, không chỉ là lỡ nhịp phát triển đô thị năng động nhất đất nước, mà ai có thể học được chữ ngờ với những tại họa khủng khiếp xảy ra khi các máy bay cứ lượn lờ chờ đợi trên không?
    Vậy, dư luận có quyền hỏi: Nên hoàn thiện dự án sân gôn hay lấy gần 160 ha đó mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất? Mà nhiều chuyên gia đã khẳng định, chưa nước nào trên thế giới, có sân golf ngay sát sân bay như Việt Nam.
    Vương Hà


    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines

    Thanh Hảo |
    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines

    Hơn 2 tuần đã trôi qua và chiến sự ở Marawi, thành phố trên đảo cực nam Marawi của Philippines, vẫn ác liệt. Máu tiếp tục đổ và số người chết tăng thêm, làm dấy lên nguy cơ sự cố thủ liều chết của phiến quân trung thành với IS sẽ dẫn tới kết thúc bi thảm.




    Các nhóm phiến quân liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn đang kiểm soát một số khu vực của Marawi kể từ khi chúng chiếm giữ thành phố ngày ngày 23/5 và bị quân đội Philippines siết vòng vây cô lập.
    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines - Ảnh 1.
    Ảnh: ABS-CBN
    Tướng Eduardo Ano nói với hãng tin AP rằng quân phiến loạn đang cố thủ ở khoảng 10% diện tích thành phố. Ông cho biết, chúng đã tích trữ quân lương trong các trường học và nhà thờ để chiến đấu lâu dài. Chúng thậm chí còn đào một hệ thống đường hầm tinh vi.

    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines - Ảnh 2.
    Phiến quân chống lại binh lính chính phủ. (Ảnh: Reuters)

    "Có những căn hầm và đường hầm mà loại bom 500 cũng không thể phá hủy. Kể cả chiến đấu 2 tháng thì chúng vẫn không bị đói", một tướng quân đội khác, ông Carlito Galvez, mô tả tại một cuộc họp báo mới đây.

    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines - Ảnh 3.
    Ảnh: Reuters
    Trong khi đó, những thường dân mắc kẹt ở vùng chiến sự lại đang rơi vào cảnh thiếu đói trầm trọng.

    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines - Ảnh 4.
    Ảnh: ABS-CBN

    Một lệnh ngừng bắn kéo dài 4 giờ giữa quân đội chính phủ và phiến quân để tạo điều kiện cho cung cấp hỗ trợ nhân đạo vào Marawi đã bị phá vỡ chỉ 1 giờ đồng hồ sau khi có hiệu lực hôm 4/6.

    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines - Ảnh 5.
    Ảnh: AP

    Khoảng 18.000 người trong tổng số 20.000 dân của thành phố rời nhà cửa đi lánh nạn, còn khoảng 2.000 người vẫn mắc kẹt.

    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines - Ảnh 6.
    Ảnh: Reuters

    Theo hãng tin ABS-CBN, tổng số người chết vì giao chiến ở Marawi đã lên tới 202, trong đó có 134 tay súng, 38 lính chính phủ và 30 dân thường.

    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines - Ảnh 7.
    Ảnh: AP

    Hiện quân đội chính phủ vẫn đang tiếp tục rà soát từng ngôi nhà trong chiến dịch siết vòng vây nhằm tiêu diệt phiến quân.

    Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines - Ảnh 8.
    Ảnh: Reuters

    theo Vietnamnet

    Năm 2018, công nhân sẽ được mua nhà giá 100 triệu/căn

    Năm 2018, công nhân sẽ được mua nhà giá 100 triệu/căn

    Năm 2018, sẽ có một vạn căn nhà giá từ 100-150 triệu đồng/căn cho người lao động tại các khu công nghiêp - khu chế xuất.

    Đó là thông tin được ĐBQH Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, công bố bên hành lang Quốc hội chiều 8-6 khi nói về đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp – khu chế xuất” vừa được Thủ tướng phê duyệt.
    . Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 65, phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp – khu chế xuất (KCN-KCX)”, cụ thể xây dựng nhà ở, trường học, dịch vu y tế …, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với công nhân?
    + Ông Bùi Văn Cường: Dù có nhiều sự quan tâm đến đời sống công nhân, tuy nhiên đời sống của công nhân tại các KCN-KCX còn nhiều khó khăn. Tổng liên đoàn LĐVN đã đề xuất xây dựng đề án xây dựng thiết chế công đoàn phục vụ công nhân, người lao động tại KCN, KCX đã được Thủ tướng phê duyệt bằng quyết định 655 ngày 12-5-2017. Thiết chế này gồm nhà ở, nhà trẻ, siêu thị công đoàn… cũng như tư vấn pháp luật, hoạt động chăm sóc y tế và các hoạt động khác theo nhu cầu công nhân lao động.
    Mục tiêu tới 2020 sẽ xây dựng 50 thiết chế tại 50 KCN-KCX trên cả nước, và năm 2030 phủ sóng thiết chế trên tất cả các KCN-KCX. Thiết chế này nhằm phục vụ công nhân, là sự chăm lo tổ chức công đoàn với người lao động, cũng là nơi tổ chức công đoàn thu hút người lao động đến với tổ chức công đoàn, khi phê chuẩn công ước lao động và công đoàn của ILO (Tổ chức lao động Quốc tế), thực hiện các FTA mới.
    Cạnh đó, thiết chế cũng góp phần giải quyết vấn đề bức xúc của công nhân tại địa phương bằng những việc làm cụ thể. Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, thu hút đầu tư, giúp nông dân không nhảy việc, giảm ùn tắc giao thông khi lượng lớn công nhân tan ca, vào làm. Đặc biệt, nếu được thiết lập, thiết chế sẽ đáp ứng 2-10% những nhu cầu tối thiểu về nhà ở, nhà trẻ, mua sắm các vận dụng thiết yếu, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, các hoạt động văn hoá thể thao… là những vấn đề mà công nhân rất bức xúc.
    .Trên cơ sở nào thiết chế đưa ra chính sách xây dựng nhà ở giá 100 triệu/căn cho người lao động?
    + Ông Bùi Văn Cường: Chúng tôi tính toán toàn bộ phần hạ tầng, siêu thị, nhà ở, thiết chế sân bay, nơi sinh hoạt văn hoá thể thao… đầu tư bằng kinh phí công đoàn; hạ tầng công viên cây xanh tiền từ tổ chức công đoàn. Còn xây dựng sẽ có 2 dạng: nhà để bán, gồm 2 loại trả tiền ngay hoặc trả góp trong 10 năm.
    Chúng tôi tính toán mỗi cặp vợ chồng mỗi tháng tiết kiệm 1,8 - 2 triệu thì 5-7 năm sẽ mua được nhà ở diện tích 30m2. Đây là chương trình, dự án không có lợi nhuận, nên đã tính toán xin cơ chế: Nhà nước và địa phương cấp đất không thu tiền, địa phương hỗ trợ hạ tầng giao thông, điện nước đến chân công trình. Còn trong công trình đó thì lấy hoàn thiện từ tiết kiệm của hệ thống, và phần tiết giảm chi phí chúng tôi đã làm việc với Vicem, Viglacera… để giảm giá tối đa.
    Thiết kế thì có 1 mẫu chung dành cho tất cả các nơi, trừ móng do địa chất mỗi nơi khác nhau; chính sách của Nhà nước là không thu thuế của các công ty xây dựng… Ước tính đơn giá 4-5 triệu đồng/1m2. Căn ở tầng cao 3-3,5 triệu đồng/1m2. Ví dụ: 1 căn hộ 30 m2 gồm phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh… sẽ có giá từ 100 -150 triệu đồng.
    ĐBQH Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam 
    ĐBQH Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam 
    . Người lao động nào được quyền mua những căn hộ này?
    + Ông Bùi Văn Cường: Chúng tôi đã xây dựng quy chế, quy chuẩn đối tượng được mua: phải là đoàn viên đang có khó khăn về nhà ở, đang làm việc tại các KCN- KCX. Phải làm chặt chẽ để tránh đầu cơ. Ví dụ, mua nhưng không có nhu cầu ở trong 5 năm dầu phải bán lại cho Ban quản lý chứ không được bán trao tay. Chúng tôi cũng làm việc với hệ thống Ngân hàng cho vay ưu đãi trong 10 năm.
    . Lộ trình xây dựng thí điểm các thiết chế này như thế nào? KCN-KCX nào sẽ làm trước? Bao giờ người lao động mới được sở hữu những căn hộ 100 triệu đồng này?
    + Ông Bùi Văn Cường: Từ nay tới 2018 sẽ xây dựng 10 thiết chế đầu tiên tại Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Từ 2019 trở đi sẽ xây tiếp 40 thiết chế nữa. Hiện chúng tôi đã là việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Nam để thống nhất cơ chế đặc thù hỗ trợ, công việc của địa phương, Tổng liên đoàn… để đẩy nhanh tiến độ vì nhu cầu rất lớn của công nhân lao động.
    Tới 2018 sẽ có 10 khu thiết chế, khoảng tháng 6 sang năm sẽ có khu thiết chế đầu tiên tại Hà Nam với hơn 1.000 căn, tại khu công nghiệp Đồng Văn.
    . Ở Bình Dương đã xuất hiện nhà giá rẻ cho công nhân, các ông có rút kinh nghiệm gì từ đây không? Việc xây dựng các thiết chế này bước đầu có khó khăn gì không?
    + Ông Bùi Văn Cường: Chúng tôi đã đi vào Bình Dương, nghiên cứu kỹ ưu nhược điểm để xây dựng sau sẽ tốt hơn. Ví dụ Bình Dương chỉ xây nhà các thiết chế phục vụ, công viên cây xanh ít… Còn chúng tôi làm tổng thể: công viên cây xanh và khi công nhân về sẽ thấy đó là nơi đáng sống, chứ không phải là nhà lắp ghép đơn thuần.
    Về khó khăn, có chút vướng là phải nguồn vốn có hạn. Tiền của cả tổ chức công đoàn tiết kiệm trong 5 năm có khảng 3.500 tỉ đồng cho đề án này, nguồn thứ 2 là xã hội hoá và thứ 3 là vay ngân hàng. Chúng tôi đã ban hành Nghị quyết để tiết kiệm 10% trong chi hành chính, chi phong trào… và hiện đang thự hiện.
    Hiện cơ chế chính sách NĐ 100 về nhà ở xã hội đã có, tuy nhiên đây là nhà ở cho công nhân nên cần quan tâm và có chính sách ưu đãi hơn. Ví dụ thủ tục hành chính cần rút gọn, triển khai nhanh, cấp đất sạch ở địa phương. Nhu cầu thì có nhưng địa phương cũng có nơi ngân sách giải toả đền bù… cũng có nơi không đơn giản. Ví dụ Hà Nội, TP.HCM nhu cầu lớn, công nhân lao động rất đông nhưng thu hồi đất không dễ. Hiện chúng tôi đang cùng địa phương giải quyết vấn đề này.
    Theo Trọng Phú
    Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

    Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Phát hiện 4/5 máy tàu không chính hãng

    Dân trí Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho biết sau khi trực tiếp thị sát, kiểm tra thực tế những tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại tỉnh Bình Định bị hư hỏng.
     >> Sẽ công bố kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép bị rỉ sét trước ngày 25/6
     >> Tàu vỏ thép hư hỏng: Bộ Nông nghiệp yêu cầu khẩn cấp khắc phục
     >> Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ tàu vỏ thép vừa đóng đã rỉ sét

    Chiều 8/6, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế các tàu vỏ thép 67 ở Bình Định bị hư hỏng để chuẩn bị cho Hội nghị chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.
    Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định vừa đóng đã hư hỏng
    Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định vừa đóng đã hư hỏng
    Theo ông Tám, trong 18 con tàu bị hư hỏng tập trung vào đơn vị là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu. Hiện nay, tỉnh Bình Định đã thành lập tổ thẩm định và trong tuần tới sẽ có báo cáo chi tiết từng con tàu để biết tình trạng cụ thể từng tàu và xác định nguyên nhân cũng như trách nhiệm thuộc về ai. Đặc biệt từ đó tỉnh sẽ đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục quyết liệt.
    “Rõ ràng theo quan sát các con tàu vỏ thép của Bình Định nổi lên bị một số lỗi chính tróc sơn, han gỉ nhiều, nhiều tàu han rỉ rất trầm trọng. Kể cả máy tàu cũng có vấn đề, đại diện đại lý của Mitsubishi cho biết trong 5 tàu bị hỏng máy có 4 máy không phải chính hãng của Mitsubishi. Đây cũng là phát hiện ban đầu của hãng”- Thứ trưởng Tám cho hay.
    Trước đó, như Dân trí đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng hàng loạt tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ của ngư dân Bình Định, vừa bàn giao, đưa vào sử dụng không lâu thì bị hư hỏng liên tục. Hiện nay, nhiều tàu bị rỉ sét, xuống cấp trầm trọng… phải nằm bờ sửa chữa, không thể vươn khơi được khiến ngư dân lo ôm cục nợ.
    Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định, các tàu rỉ sét, hỏng máy tập trung ở hai công ty là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu.
    Doãn Công

    Tay bị bỏng, Hồ Ngọc Hà buồn bã cầu cứu fan

    Trước vết thương ở cánh tay đang bị phồng rộp, Hồ Ngọc Hà khá lo lắng, cô bày tỏ cần sự tư vấn giúp đỡ từ phía cộng đồng.

    Trước vết thương ở cánh tay đang bị phồng rộp, Hồ Ngọc Hà khá lo lắng, cô bày tỏ cần sự tư vấn giúp đỡ từ phía cộng đồng.
    "Đi quay bị bỏng tay rồi. Trời ơi làm sao để không bị rộp và đen đây, help me" là lời chia sẻ của Hồ Ngọc Hà tới bạn bè và các fan. "Nữ hoàng giải trí" tỏ ra lo lắng bởi vết bỏng trên cánh tay trái. Trong hình, vết bỏng của Hồ Ngọc Hà đỏ ửng và khá to. Điều mà nữ ca sĩ lo sợ nhất chính là phần da ở chỗ bỏng khó có thể phục hồi như xưa.
    
Dòng status lo lắng mà nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà đăng tải.
    Dòng status lo lắng mà nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà đăng tải.
    Dưới phần bình luận, nữ ca sĩ chia sẻ nguyên nhân bị bỏng là do không may đụng tay vào máy uốn. Trước đó, người đẹp cũng từng không may vướng phải tai nạn nhỏ như thế và để lại hậu quả là vết sẹo không thể xóa mờ. Chính vì vậy, giọng ca Tìm lại giấc mơ đã quyết định nhờ tới sự giúp đỡ, tư vấn của cộng đồng về các phương pháp tốt nhất để không bị rộp và đen da.
    Dòng status của Hồ Ngọc Hà nhanh chóng nhận được sự quan tâm của bạn bè cũng như các fan. Các nghệ sĩ: Dương Triệu Vũ, Châu Đăng Khoa, Chi Bảo… nhiệt tình chỉ cách cho Hà Hồ chữa vết thương. Các fan cũng tỏ ra lo lắng trước vết bỏng của thần tượng.
    
Bạn bè của nữ ca sĩ: Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, ca sĩ Sơn Ngọc Minh, Dương Triệu Vũ... chỉ cách.
    Bạn bè của nữ ca sĩ: Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, ca sĩ Sơn Ngọc Minh, Dương Triệu Vũ... chỉ cách.
    Tài khoản Chi Phá Phách bình luận:"Chị ơi bây giờ chị còn đau không, thương chị quá. Chúc chị mau lành, chị bôi mỡ trăn cho mau khỏi nhé. Thoa kem đánh răng cho mát ạ". FacebookerHoàng Thu Trang chia sẻ: "Lòng trắng trứng chị nhé, em mới bị trước hôm đi Đà Nẵng mà giờ sẹo đã mờ lắm rồi".
    "Nếu mà nó bị rộp thì chị cứ giữ cho nó đừng bị bể ra. Một thời gian nó thay da non rồi rộp xẹp dần nó không có bị đen. Em thỉnh thoảng bị phỏng dầu ăn nhưng giữ vậy không bị thâm đen”, một Facebooker khác cũng cho hay.
    Theo Ngôi sao

    Phạm Hồng Phước và kỷ niệm đóng cảnh "giường chiếu" với... 3 phụ nữ

    Dân trí Nam diễn viên Xuất sắc nhất của Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2017 đã có những chia sẻ về hậu trường thực hiện cảnh nóng. Với một ca sĩ lần đầu chạm ngõ điện ảnh như anh, cảnh "giường chiếu" trong phim thực sự là một thử thách.

    Phạm Hồng Phước, đạo diễn Hồng Ánh và Ngọc Thanh Tâm vừa trở về từ Liên hoan phim quốc tế ASEAN. Tại đây, phim “Đảo của dân ngụ cư” đã giành Giải Phim hay nhất, cùng 2 giải quan trọng khác cho Nam diễn viên Xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước) và Đạo diễn hình ảnh Xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng).
    Với vai diễn đầu tay, Phạm Hồng Phước đã sớm có được thành công. Anh chia sẻ cảm xúc của mình: “Tôi không bao giờ nghĩ mình được giải thưởng này, vì vậy, khi được xướng tên tôi rất bất ngờ. Bên ban tổ chức phải đẩy tôi lên sân khấu vì tôi khá lúng túng và mắc cỡ. Sau lễ trao giải có một buổi gặp gỡ báo chí quốc tế, tôi đã nói lời cảm ơn giải thưởng này rất nhiều, bởi trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một diễn viên nhưng bây giờ tôi có thể tự hào nói mình là diễn viên rồi”.
    Lần đầu chạm ngõ điện ảnh, ca sĩ Phạm Hồng Phước đã nhận một vai nặng kí.
    Lần đầu chạm ngõ điện ảnh, ca sĩ Phạm Hồng Phước đã nhận một vai nặng kí.
    Dù chưa có nhiều kinh nghiệm đóng phim nhưng Phạm Hồng Phước được đạo diễn tín nhiệm giao vai “nặng kí”, có nhiều đất diễn trong một bộ phim nghệ thuật khá nặng về tâm lý.
    Cách nhập vai tự nhiên, lột tả được nội tâm nhân vật cùng những diễn biến cảm xúc phức tạp đã giúp anh ghi điểm trong lòng khán giả. Đặc biệt, cảnh nóng táo bạo của Phạm Hồng Phước và Ngọc Thanh Tâm trong phim nhận được nhiều sự quan tâm của người xem. Với một ca sĩ lần đầu chạm ngõ điện ảnh như anh, cảnh "giường chiếu" trong phim thực sự là một thử thách.
    Phạm Hồng Phước và Ngọc Thanh Tâm có pha giường chiếu nóng bỏng.
    Phạm Hồng Phước và Ngọc Thanh Tâm có pha "giường chiếu" nóng bỏng.
    Chia sẻ về quá trình thực hiện những cảnh quay nhạy cảm này, Phạm Hồng Phước cho biết: “Đúng là nóng theo nghĩa đen bởi cảnh này được quay trong một căn phòng chật chội, nóng bức ở Phố cổ Hội An, thêm vào đó là ánh sáng từ đèn chiếu, máy quay khiến không khí càng trở nên ngột ngạt.
    Chưa kể, Phước phải thực hiện cảnh giường chiếu với không chỉ 1 mà đến 3 người phụ nữ đó là Ngọc Thanh Tâm (vai Chu trong phim - PV) và 2 nữ diễn viên đóng thế nữa. Cảm giác của Phước lúc đó không giống như mình tưởng tượng trước đây".
    Hiện tại Phạm Hồng Phước đang tất bật chuẩn bị cho dự án âm nhạc mới sẽ phát hành trong thời gian tới. Bên cạnh đó anh cũng sẽ tiếp tục dành thời gian để tiếp tục cùng đoàn làm phim tham gia các liên hoan phim lớn tại các khu vực khác nhau trên thế giới.
    Phạm Hồng Phước cùng đạo diễn Hồng Ánh (ngoài cùng bên trái).
    Phạm Hồng Phước cùng đạo diễn Hồng Ánh (ngoài cùng bên trái).
    Phạm Hồng Phước, Ngọc Thanh Tâm và ca sĩ Bảo Anh (ngoài cùng bên trái).
    Phạm Hồng Phước, Ngọc Thanh Tâm và ca sĩ Bảo Anh (ngoài cùng bên trái).
    Phương Nhung

    Về dự đám cưới chị, sững sờ khi biết chú rể là người yêu mình

    Thứ Năm, ngày 08/06/2017 17:10 PM (GMT+7)

    Anh đưa ra một tấm thiệp cưới. Đứng người, chết lặng. Là thiệp cưới của anh, cô dâu chẳng phải em mà là chị ấy.

    Ngày hăm hở xách va li về nước dự đám cưới chị họ cũng là ngày biết chú rể chính là bạn trai mình – câu chuyện éo le được đăng trên trang confession của trường Đại học Kinh tế Quốc mới đây, đang khiến dân tình “dậy sóng”.
    Về dự đám cưới chị, sững sờ khi biết chú rể là người yêu mình - 1
    Trở về nước, thứ em nhận được là nỗi đau bị phản bội (ảnh minh họa)
    Xuyên suốt dòng tâm sự là sự bi thương của cô gái xinh đẹp bị chính người yêu và chị họ thân thiết phản bội. Cả ba từng là bộ tam dính lấy nhau như keo và người chị kia chính là “chất kết dính” để cô và bạn trai có một tình yêu bền chặt.
    Thế nhưng, xa mặt cách lòng, cô không thể cùng bạn trai sánh vai trong ngày trọng đại. Thay thế vị trí của cô là người chị họ từng là “keo dán” kết nối hai người kia.
    Cay đắng hơn, cho đến ngày trở về nước, cùng bạn trai và chị họ đi ăn, uống cà phê cô mới biết sự thật. Bạn trai cô vẫn để cô ôm chặt trong sự mừng rỡ, vẫn lắng nghe cô kể đủ thứ chuyện về đất nước bên kia, về nỗi nhớ nhung, mong ngóng. Và đến khi cuộc vui sắp tàn, cô mới nhận được tấm thiệp mời đỏ chót, trong đó tên cô dâu – chú rể chính là hai người đang ngồi cạnh mình.
    Dòng tâm sự đau đớn của cô gái thu hút 51.000 lượt thích và gần 5.000 lượt bình luận. Nhiều người cảm thán trước tình huống éo le cô gái gặp phải và tỏ ra phẫn nộ trước sự bội bạc của chàng trai.
    Trích nguyên văn dòng tâm sự của cô gái trẻ: 
    Em đã đáp chuyến bay sớm nhất từ Ấn về để kịp ngày mai dự đám cưới của anh. Nhưng cô dâu lại chẳng phải là em, mà lại là chị họ của em.
    Anh. Em. Chị họ của em, đã từng là những người chơi rất thân với nhau. Cho đến bây giờ, tình cảm vẫn như thế. Anh với chị là bạn rất thân từ hồi cấp 3. Anh học NUCE, ra trường cách đây 4 năm. Nhưng lên đại học vẫn giữ được tình bạn ấy. Em mới ra trường được hơn 1 năm.
    Chị là chị họ duy nhất em quý, chơi với nhau từ thời còn bé cho đến tận bây giờ. Chị là bờ vai thứ 2, cũng là cánh tay thứ 2 che chở cho em. Năm nhất đại học, em chia tay mối tình đầu. Bố mẹ cũng mỗi người một đường. Tất cả như sụp đổ. Chị là người bên cạnh và nâng em dậy. Chị đã lặng lẽ bên em những năm tháng như thế. Tình chị em đẹp lắm.
    Năm nhất với những tổn thương tưởng chừng như không thể nào lành. Cho tới năm 3, chị bảo rằng, chả lẽ mày cứ sống mãi trong quá khứ như vậy, rồi chị giới thiệu em với anh. Anh biết những nỗi đau của em. Sau này, khi yêu nhau rồi em mới biết, anh đã theo dõi em từ rất lâu, từng dòng trạng thái em đăng, từng câu chuyện em trải qua.
    Rồi em quyết định yêu thêm 1 lần, 1 người nữa. Tình yêu cứ thế mà lớn dần. Ngày đứng chụp chung với cả anh và chị trong buổi bảo vệ khóa luận, em mới thấy mình hạnh phúc đến nhường nào.
    Từ ngày có anh, chị bảo giao em cho anh. Nhưng chị vẫn luôn là người ở giữa, để hàn gắn mỗi khi 2 đứa cãi nhau. Chị hệt như là keo dán vậy.
    Tốt nghiệp. Em chọn con đường đi Du học, chỉ có anh là ủng hộ. Anh bảo là để em đi, cho cứng cáp, để cho em theo đuổi ước mơ của em, khi nào mỏi chân rồi thì về với anh.
    Ngày tiễn em ra sân bay, cả anh và chị đều buồn lắm. Em biết anh không hề muốn xa em. Vì anh mong lắm ngày em ra trường để đưa em về thưa chuyện.
    Nhưng tính ương bướng của em, chắc cũng chẳng ai cản được. Anh bảo là em đi sang đấy rồi đừng có tơ tưởng mấy anh da trắng, mũi cao, mà ở đây này, có anh da ngăm đen, mũi tẹt vẫn đứng chờ.
    Từ ngày em đi thì dường như chỉ có chị là người bầu bạn với anh. Anh nhớ em cũng chỉ kêu với chị. Anh mong em từng ngày cũng nói với chị, kêu chị đừng kể với em. Em cũng thế. Có những lần gọi về với chị lúc mới sang, em khóc nguyên cả buổi, chỉ vì nhớ anh.
    Chị đã ở bên một người bạn và một người em họ chị coi như em gái như thế. Chị bảo chị chẳng muốn yêu ai vì sợ lỡ yêu sai người. Một mối tình sai lầm là quá đủ đối với chị. Chị bảo sau này chỉ như Hari Won với Trấn Thành thôi. Yêu đầu năm, cuối năm cưới luôn, tìm hiểu lâu tốn thời gian.
    Thế rồi, chẳng biết là nên vui hay nên buồn, chị gọi điện và nói rằng cố gắng xin về phép mấy ngày nhé, chị lấy chồng. Em đã vỡ òa lên trong sự sung sướng anh ạ.
    Em reo hò, em hát tung trời, em chẳng tin là chị nói thật. Rồi em đòi chị cho xem ảnh cưới. Chị bảo bí mật. Em đòi nằng nặc. Chị gửi cho em một tấm hình mà ở đó, cô dâu cười rạng rỡ, còn chú rể thì bị che đi phân nửa. Em chẳng nhận ra được là ai.
    Nhưng thoáng qua, em cũng cảm thấy có gì đó thân quen, mà nhất thời, niềm sung sướng đã át đi tất cả. Em đã không thể nghĩ ra đó là anh.
    Anh gọi. Em khoe liền với anh. Mặc dù biết anh sẽ biết tin đó trước em. Em hồ hởi lắm. Em cũng nói là mình tò mò về người anh rể của em lắm, không biết mặt mũi ra sao. Em cũng thật buồn, em bảo với anh, chị đi lấy chồng rồi, em sẽ chơi với ai. Anh chỉ ậm ờ, như chẳng muốn nhắc đến chuyện đó. Em lại chẳng suy nghĩ gì nhiều. Chắc tại dạo này Việt Nam đang nóng quá, công việc cũng nhiều, nên anh vậy.
    Chị báo gấp quá. Em gấp rút chuẩn bị. Nào là quà cưới cho chị, quà cho anh, cho 2 bên gia đình. Vali của em đã đầy ự luôn ấy.
    6 giờ tối, cả anh và chị đến đón em ở sân bay. Anh chẳng biết là em vui mừng đến thế nào đâu. Em ôm chặt lấy anh, chặt lắm. Em như là vỡ òa trong niềm sung sướng ấy. Suốt dọc đường về, rồi suốt cả bữa ăn, vẫn chỉ mình em độc thoại. Em nghĩ là vì ngày mai chị làm cô dâu, chị hồi hộp nên vậy. Anh cũng vậy. Bình thường nếu gặp em, anh sẽ trêu em, đá đểu em. Nhưng hôm nay, anh lại im lặng.
    Anh dừng xe trước một quán cà phê. Anh bảo, vào đây cho mát rồi về, nhà nóng lắm. Em tươi cười gật đầu. Suốt cả buổi, cũng chỉ có em, là líu lo, còn cả anh và chị đều im lặng như thế...
    Rồi chuyện gì đến cũng phải đến. Anh đưa ra 1 tấm thiệp cưới. Em ngơ ngác nhận lấy. Em đã đứng người, chết lặng. Là thiệp cưới của anh. Tên chú rể là anh. Còn cô dâu chẳng phải em, mà là chị.
    Mắt em chẳng rời được tấm thiệp. Nước mắt cứ thế rơi. Em không thể kiểm soát được. Thì ra là như vậy. Vì chú rể là anh, nên chị mới che đi phân nửa như thế.
    Cũng vì thế, mà chị và anh đã im lặng trên suốt quãng đường vừa rồi. Cũng vì thế, mà chị đã chẳng cười được một nụ cười thật lòng trong ngày em về dự đám cưới của chị...
    Cả anh và chị đều nói câu xin lỗi. Em đã im lặng trên suốt quãng đường còn lại về nhà. Cả 3 đều im lặng. Không gian ngột ngạt đến đáng sợ.
    Lúc em viết confessions này, đã là 2 giờ sáng. Trước đó, anh và chị đều có nhắn tin với em, giải thích lý do. Em chẳng quan tâm vì đối với em lúc này, tất cả lí do chỉ là giả dối. Em nói với anh rằng, đừng cảm thấy quá tội lỗi, rồi tất cả sẽ qua, hãy sống thật tốt và làm tròn trách nhiệm.
    Thời gian sẽ làm mờ đi tất cả. Chị cũng vậy. Hãy là cô dâu thật xinh trong ngày cưới của mình. Vì đời người, chỉ có 1 lần lên xe hoa nhưng trong lòng em lại chẳng như những gì em thể hiện. Cả anh và chị hãy thử nghĩ mà xem, còn gì đau đớn hơn những điều như thế.
    Trái tim em như hàng nghìn vết dao đang cứa vậy, thậm chí còn như là có ai đó như đang xát từng nắm muối, tê tái. Trời mùa hè nóng nực, mà sao em thấy lạnh buốt.
    Anh và chị bảo em phải dự đám cưới theo cách nào? Cười thật tươi nhìn anh trong bộ vest chú rể, chị trong bộ váy cô dâu, hay là lẩn trốn tại một góc nào đó, ngồi khóc?
    Thực sự thì giờ em vẫn chưa thể nghĩ ra. Em lại càng không thể vắng mặt vì cả họ đã biết em về mục đích là dự đám cưới chị. Giờ không thấy mặt em trong 2 ngày cỗ, em biết phải giải thích làm sao.
    Giờ em vẫn chẳng thể tin đó là sự thật, rằng chị và anh sẽ lấy nhau. Đau lắm anh à! Anh có vậy không? Nếu là người khác, thì có lẽ giờ này, em đã khóc ngất trên vai của chị. Nhưng thật trớ trêu cho em lại là chị. Nỗi đau này, mình em gánh.
    Hà Nội có những ngày trở lạnh. Gió lùa về. Lạnh tê tái cõi lòng. Nhưng có lẽ cũng chẳng lạnh bằng trái tim em lúc này.
    Anh à. Thực lòng, em chẳng muốn anh hạnh phúc...
    Hạnh phúc chênh vênh sau cái tát “lật mặt” của chồng
    Cú tát như trời giáng khi đang mang bầu khiến người vợ mất hết niềm tin vào hôn nhân.
    Theo Hạ Nhiên (Dân Việt)

    Tiến sỹ Bùi Hùng Thắng: “Vật liệu ống cácbon nano là con đường dành cho tôi”

    Sau 10 năm gắn bó với phòng thí nghiệm, thỏa sức khám phá những bí ẩn của khoa học, niềm hứng khởi của tiến sỹ (TS) Bùi Hùng Thắng vẫn sôi nổi như ngày đầu đặt chân vào địa hạt của ngành vật lý kỹ thuật.
    Bên trong dáng vẻ hiền lành của anh là tham vọng và niềm tin sẽ bắt kịp trình độ thế giới trong những hướng nghiên cứu mới như vật liệu ống cácbon nano.

    Bước ngoặt từ lá thư của Giáo sư Nguyễn Văn Hiệu

    Trong mắt TS Nguyễn Văn Chúc - Trưởng phòng Vật liệu cácbon nano, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST), người đồng nghiệp Bùi Hùng Thắng là nhân vật khá kiệm lời: “Thắng không nói nhiều và chỉ nói khi cần, nhưng luôn nói chính xác những gì cần thiết”. Thế nhưng trong cuộc trò chuyện với tôi, anh cởi mở và hiếm khi ngần ngừ trước câu hỏi.

    TS Thắng tiết lộ, thời đại học, ngành anh chọn vốn không phải vật lý, mà là công nghệ thông tin: “Tôi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia môn vật lý nên được vào thẳng đại học, đăng ký học công nghệ thông tin, nhưng lá thư của Giáo sư (GS) Nguyễn Văn Hiệu khiến mọi chuyện thay đổi. Năm đó, thầy muốn lập khoa Vật lý kỹ thuật tại Đại học (ĐH) Công nghệ nên đi tìm những học sinh có nền tảng vật lý tốt. Thầy bảo nếu tôi không theo đuổi vật lý sẽ rất lãng phí”. Và thế là Bùi Hùng Thắng trở thành một trong 7 sinh viên đầu tiên của khoa Vật lý kỹ thuật.

    Tiến sỹ Bùi Hùng Thắng (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn các học viên thực nghiệm.
    Ảnh: Ngọc Vũ
    Khi làm khóa luận tốt nghiệp, anh thực tập ở Viện Khoa học vật liệu dưới sự hướng dẫn của GS Phan Hồng Khôi và GS Phan Ngọc Minh, nghiên cứu cách sử dụng vật liệu ống cácbon nano (CNTs) để mạ lên các vật rắn nhằm tăng độ bền, hạn chế bào mòn. “Sau khi tốt nghiệp, các thầy đề nghị tôi tiếp tục làm vì hướng nghiên cứu còn dở dang. Vì thế, tôi học cao học tại ĐH Công nghệ và làm nghiên cứu sinh tại viện. Càng học, tôi càng thấy CNTs thực sự là con đường dành cho mình” - TS Thắng nói.

    Vị tiến sỹ 34 tuổi tâm sự: “Tôi yêu khoa học và luôn thấy đây là môi trường tốt để rèn luyện. Việc nghiên cứu không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng khó khăn làm tôi muốn vươn lên. Nhiều lần tôi có ý tưởng mà thực nghiệm không thành công, nhưng luôn biết rằng thất bại là có thêm kinh nghiệm để hoàn thiện hơn trong nghiên cứu. Khoa học là một con đường dài và nếu muốn đi xa thì phải xây dựng mục tiêu cho từng giai đoạn. Kế hoạch nghiên cứu thường được xây dựng từ 5-10 năm hoặc lâu hơn. Nó giúp tôi kiên định đi trên con đường ấy và duy trì đam mê trong thời gian dài”.

    Niềm đam mê với nano

    Nói về công việc nghiên cứu của đồng nghiệp, TS Chúc cho biết: “Thắng là người nghiên cứu cả cơ bản và ứng dụng. Vì thế khi cơ quan cần chia sẻ các vấn đề về nghiên cứu với lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cậu ấy luôn được chọn”.

    Hiện nay, TS Bùi Hùng Thắng đi sâu nghiên cứu CNTs và graphite - 2 loại vật liệu đang được các nhà khoa học thế giới quan tâm nhờ có độ cứng lớn, độ mềm cao, phát xạ điện trường tốt, khả năng dẫn nhiệt cao. Theo TS Thắng, giới khoa học luôn muốn tìm kiếm các vật liệu có hệ số dẫn nhiệt cao để tăng hiệu quả truyền nhiệt cho các linh kiện điện tử hoặc máy móc cần tản nhiệt trong quá trình hoạt động. Theo đuổi hướng này, anh tập trung nghiên cứu về chất lỏng tản nhiệt chứa thành phần CNTs trên cả hai hướng cơ bản và ứng dụng.

    Anh chia sẻ: “Các mô hình giải thích cơ chế hoạt động khi đưa CNTs vào chất lỏng tản nhiệt đã được nhiều nhóm nghiên cứu trên thế giới đưa ra, nhưng độ chính xác chưa cao khi áp dụng thực tế. Chúng tôi đã tìm cách cải tiến những mô hình đó và tìm được vài khiếm khuyết để khắc phục”. Mô hình do nhóm của TS Bùi Hùng Thắng xây dựng đã chứng minh được độ chính xác cao khi so sánh với các nghiên cứu tương tự trên thế giới, phù hợp với nhiều môi trường chất lỏng khác nhau (dầu gấc, nước...). Công trình được công bố trên tạp chí của Viện Vật lý Mỹ và đem lại cho anh đề cử giải Nhà khoa học trẻ thuộc giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017.

    Từ nghiên cứu này, TS Thắng tìm cách ứng dụng chất lỏng tản nhiệt vào các linh kiện điện tử có công suất lớn, như modul đèn LED chiếu sáng công cộng, nhằm giải quyết một bài toán thực tế: Để thay loại đèn công cộng công nghệ cũ hiện nay bằng bằng đèn LED để tăng cường độ chiếu sáng, kéo dài tuổi thọ của đèn và tiết kiệm điện thì chi phí rất lớn. Giải pháp nhà khoa học trẻ đưa ra là lắp modul vào hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng nano để biến đèn công cộng thành đèn LED.

    “Tôi đã thuyết phục doanh nghiệp bằng cách chỉ ra cho họ thấy hệ thống đèn công cộng ở Việt Nam rất lớn. Nếu mỗi sản phẩm chỉ lãi một chút thôi thì lợi nhuận không hề nhỏ” - TS Thắng kể và cho biết đang hợp tác với doanh nghiệp để nghiên cứu sản xuất số lượng lớn.

    Ứng dụng CNTs trong lĩnh vực năng lượng mặt trời cũng là một hướng nghiên cứu mà anh đang thực hiện với nhiều kỳ vọng. CNTs trong chất lỏng hấp thụ trực tiếp năng lượng mặt trời rồi đưa qua máy phát điện, tạo thành điện năng. Chất lỏng có hạt nano sẽ tăng hiệu quả hấp thụ năng lượng mặt trời do mỗi hạt nano có dải hấp thụ riêng, nhiều hạt sẽ hấp thụ được cả dải nhiệt năng lượng mặt trời.

    Thiết bị này sẽ được nhóm nghiên cứu của TS Bùi Hùng Thắng triển khai tại Hải Phòng, phục vụ các chiến sĩ ở hải đảo. “Đây là hướng nghiên cứu mới được thế giới triển khai 1-2 năm nay. Vì thế, chúng tôi có cơ hội phát triển được những nghiên cứu cơ bản bắt kịp họ” - anh nói.

    TS Thắng cho rằng, những thành tựu mà anh có được một phần nhờ cách tạo điều kiện cho nhà khoa học trẻ của lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam: “Viện có một mô hình rất hay là giao đề tài quy mô nhỏ cho các nhà khoa học trẻ để mỗi người tự hình thành kết quả nghiên cứu của mình. Nhờ cơ chế này mà tôi có 1 bằng sáng chế và 1 giải pháp hữu ích trong giai đoạn 2013-2014. Nếu không có đề tài cơ sở như vậy, tôi sẽ không có nền tảng để theo đuổi các nghiên cứu ở cấp viện và cấp bộ”.

    Ước mong của TS Bùi Hùng Thắng là cơ chế trên sẽ được nhiều đơn vị, tổ chức nghiên cứu áp dụng để tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà khoa học trẻ.

    TS Bùi Hùng Thắng sinh năm 1984, là cán bộ nghiên cứu của phòng Vật liệu cácbon nano, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, là nhà khoa học được đề cử giải trẻ trong giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017.

    TS Thắng đã tham gia 10 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và có 30 bài báo đăng tải trên các tạp chí trong và ngoài nước; sở hữu 2 bằng sáng chế và 2 giải pháp hữu ích từ các nghiên cứu của mình.

    Tuệ Minh

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét