Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 693

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                              Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 4/6/2017

                                                  Thời sự Let's cà phê sáng 5/6/2017

                                                     Tin biển đông sáng 5/6/2017
tin quân sự

                                            Top 10 Loại Vũ Khí Ngu Xuẩn Nhất Mọi Thời Đại


​Thủ tướng Anh sẽ xem xét lại luật chống khủng bố

05/06/2017 05:46 GMT+7
    TTO - Bà Theresa May cho biết bà đã “quá nhân nhượng với chủ nghĩa cực đoan” thời gian qua và khẳng định sẽ đưa ra các luật chống khủng bố mới sau vụ tấn công London cuối tuần qua.
    ​Thủ tướng Anh sẽ xem xét lại luật chống khủng bố
    Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại London ngày 4-6 - Ảnh: Reuters
    “Đã đến lúc phải nói rằng vậy là quá đủ. Chúng ta không thể và không được lấy cớ rằng những chuyện như vậy sẽ vẫn tiếp diễn” - Reuters ngày 4-6 dẫn lời bà May, cho rằng Anh chịu sự tấn công của các phiến quân bắt chước.
    Thủ tướng Anh đặc biệt nhấn mạnh cần phải quản lý chặt chẽ Internet. Phát biểu sau cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh, tình báo và quan chức cấp cao trong chính phủ, bà May cho rằng các công ty mạng hiện đang tạo quá nhiều không gian cho bọn khủng bố hoạt động.
    “Chúng ta phải phối hợp với các chính phủ dân chủ đồng minh để đạt được các thoả thuận quốc tế về quản lý không gian mạng để ngăn sự phát tán chủ nghĩa cực đoan và âm mưu khủng bố” - bà May khẳng định.
    Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 4-6 cũng tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công thủ đô London của nước Anh làm bảy người chết và hàng chục người bị thương.
    Trên ứng dụng nhắn tin Telegram, cơ quan thông tấn Amaq của IS khẳng định “một đơn vị an ninh gồm các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện vụ tấn công London hôm thứ bảy”.
    Trước đó trong ngày 3-6, IS cũng đưa ra thông điệp trên Telegram kêu gọi các tín đồ thực hiện những vụ tấn công bằng xe tải, dao trong tháng lễ Ramadan.
    Tính đến tối 4-6, sở cảnh sát London thông báo đơn vị chống khủng bố đã bắt 12 đối tượng ở khu vực đông London tình nghi liên quan đến các vụ tấn công đêm 3-6. Một người đã được thả ra sau đó nhưng vẫn còn bảy phụ nữ và năm người đàn ông bị bắt giữ.
    Việc khám xét vẫn đang diễn ra tại nhiều nơi ở London.
    Cảnh sát cũng cho biết sẽ sớm công bố danh tính các nghi can đã tham gia vụ tấn công.
    TRẦN PHƯƠNG

    Giấc mộng ấu thơ không thành, 'đại gia' Sài Gòn làm điều bất ngờ

     - Anh mời tôi lên lầu. Căn phòng rộng khoảng 40m2 chứa toàn xe đạp cũ. Chiếc này chồng lên chiếc kia, không thể đếm được nhưng ước lượng cũng gần 100 chiếc...

    Giấc mộng ấu thơ
    Theo lời anh kể, nhưng chiếc xe này được anh mua từ các vựa phế liệu trong thành phố. Cũng có khi các chị mua bán ve chai đem tới.
    Nhưng gần đây, anh không còn mua nhiều nữa bởi việc làm của anh đã khiến cho nhiều nơi quan tâm và họ đã chung tay cùng anh đem niềm vui đến cho các trẻ em nghèo cơ nhỡ.
    từ thiện, thợ sửa xe, người tốt việc tốt, xe đạp
    Sửa xe gắn máy cho khách, công việc mưu sinh hàng ngày của anh Thái.
    Anh là Lê Văn Thái (42 tuổi), chủ tiệm sửa xe Lê Vĩnh trên đường Hồng Lạc (phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM).
    Khi chúng tôi đến, anh đang cặm cụi sửa chiếc xe gắn máy cho khách hàng. Tiệm của anh nhỏ, bên trong chỉ vừa đủ để chiếc tủ trưng bày phụ tùng, đồ nghề và vài chiếc ghế. Anh dành khoảng trống phía trước làm nơi sửa xe. Toàn bộ gia đình 6 người gồm hai vợ chồng và 4 đứa con sống trên căn gác chật hẹp ...
    "Tôi vốn xuất thân từ một gia đình nghèo ở Quảng Ngãi", anh bắt đầu câu chuyện. "Thuở nhỏ tôi vừa đi học vừa làm phụ giúp gia đình. Không như những đứa trẻ khác, cuộc sống của chúng tôi rất thiếu thốn và khó khăn.
    từ thiện, thợ sửa xe, người tốt việc tốt, xe đạp
    Kho xe cũ. Hàng trăm chiếc được mua về chất đầy trong kho
    Hàng ngày tôi phải đi bộ đến trường cách nhà nhiều cây số. Nhìn những bạn đi học trên những chiếc xe đạp tôi ao ước mãi. Tôi thèm chiếc xe đến nỗi ngủ cũng mơ thấy.
    Cha tôi biết chuyện nhưng làm gì có tiền mà mua xe cho con. Ông giao cho tôi đàn vịt và dặn phải chăm chúng cho tốt. Có lẽ trong dự tính của ông, sau khi bán đàn vịt sẽ mua cho tôi chiếc xe. Nhưng "người tính không bằng trời tính", một trận dịch quét ngang, đàn vịt chết sạch. Kinh tế gia đình kiệt quệ kéo theo giấc mộng chiếc xe đạp của tôi tan tành theo mây khói".
    Anh kể tiếp: "Sau sự cố này, năm 1990, vừa tròn 15 tuổi, tôi rời quê nhà vào Sài Gòn tìm kế sinh nhai. Hai bàn tay trắng, không bằng cấp, không nghề nghiệp, tôi vật lộn để tồn tại ở đất Sài Gòn. Tôi làm đủ nghề từ bưng bê ở quán ăn đến giữ xe..., miễn sao sống qua ngày.
    Sau 2 năm, một hôm tôi gặp được một người thợ sửa xe đạp, ông nhận tôi làm học trò cho học thí công. Sau đó tôi xin vào học ở một tiệm sửa xe gắn máy. Vừa làm vừa học nên thời gian kéo dài đến 6 năm. Để trả ơn thầy, tôi làm lại cho thầy một năm nữa rồi tách ra mở tiệm".
    Mở được tiệm, anh là chợ chính và có khá nhiều khách hàng. Hàng ngày anh Thái tiếp nhận các loại xe gặp sự cố. Buổi trưa hôm ấy, trong lúc đang tháo bộ chế hòa khí của một chiếc xe wave, anh bất chợt nhìn ra đường.
    Anh thấy một học sinh cấp 2 quần xanh áo trắng, khăn quàng đỏ trên cổ, tay xách cặp mồ hôi nhễ nhại đến trường. Anh gọi em lại, trò chuyện mới biết gia đình em quá nghèo không thể sắm được chiếc xe đạp. Ý tưởng giúp học sinh nghèo của người thợ sửa xe phát xuất từ đó ...
    Cho đi không mong nhận lại
    Anh kể tiếp: "Tôi âm thầm tìm mua từ người bán ve chai một chiếc xe đạp cũ. Tôi tháo ra vô lại dầu mỡ, thay những phụ tùng đã hư hỏng rồi quét qua một lớp sơn cho mới. Tôi đem xe tới trường của em đó học gặp Ban giám hiệu trình bày ý định tặng xe.
    Nhận được chiếc xe, thằng bé rưng rưng nước mắt lắp bắp nói lời cảm ơn. Trong giây phút này, hình ảnh ngày xưa của tôi thèm muốn chiếc xe đạp hiện về.
    Vậy là từ đó, ý tưởng giúp trẻ em nghèo chiếc xe đạp để đến trường, để mưu sinh thôi thúc tôi mãnh liệt".
    từ thiện, thợ sửa xe, người tốt việc tốt, xe đạp
    Những xe đã tân trang hoàn chỉnh, chờ đi trao tặng
    Anh Thái tìm đến vựa phế liệu mua khá nhiều xe cũ. Hàng ngày, giờ rảnh anh lao vào tân trang xe đạp. Nhà anh chật quá không để được dù chỉ một chiếc. May mắn bên cạnh tiệm của anh có trụ sở của chi hội từ thiện Bình Phú Đông cho gửi nhờ.
    20 chiếc xe đã sửa chữa, làm mới xong vừa kịp lúc chi hội từ thiện có đợt phát quà cho trẻ em nghèo. Anh đề nghị các chị cho tham gia với số xe đạp vừa hoàn chỉnh.
    Anh chia sẻ: "Tôi còn nhớ hôm ấy - khi trao xe cho các em có hoàn cảnh khó khăn, em nào cũng đỏ hoe đôi mắt. Thương lắm anh ơi.
    Công việc tôi làm một cách thầm lặng cả vợ con đều không biết. Một thời gian sau, vợ tôi biết chuyện. Cô ấy trách chồng: "Làm việc thiện giúp đời là việc làm tốt sao anh không nói với gia đình? Em và các con không phản đối việc làm của anh đâu".
    Kể chuyện tới đây, anh Thái dừng lại. Anh mời tôi đi tham quan kho xe của anh. Căn nhà chung vách với nhà anh là trụ sở của chi hội từ thiện.
    Căn phòng rộng khoảng 40m2 chứa toàn xe đạp cũ. Chiếc này chồng lên chiếc kia, không thể đếm được nhưng ước lượng cũng gần 100 chiếc... Ở tầng dưới là những chiếc xe đã hoàn chỉnh chờ ngày đi trao.
    "Có lần - anh Thái kể tiếp - đứa con trai tôi thỏ thẻ: "Ba ơi lớp con có một bạn nhà xa ngày nào cũng đi bộ tới trường. Nhiều hôm bạn ấy đi học trễ nữa". Tôi nghe thấy không khỏi xót xa. Thế là trong thời gian nhanh nhất, tôi đưa chiếc xe tới trường tặng cho em học sinh đó...
    Một trường hợp khác, có một thương binh ở Bình Dương tìm đến tôi. Tiếp chuyện với anh tôi được biết anh rất khó khăn trong việc mưu sinh. Hàng ngày, anh làm bảo vệ nhưng chân không khỏe đi bộ rất bất tiện.
    Anh cần một chiếc xe để đi làm nhưng không có tiền để mua. Tôi giúp anh một chiếc. Anh nhận xe với sự xúc động và biết ơn".
    Công việc làm từ thiện bằng cách tân trang xe đạp giúp những mảnh đời khó khăn của anh Thái có kết quả rất tốt. Tình đến nay anh đã giúp được hơn 100 người. Trước đây, anh bỏ tiền ra mua nhưng ngày càng nhiều người biết việc làm thiện nguyện của anh, nên đã cùng chung tay giúp sức.
    Gia đình anh không giàu, thậm chí còn nghèo. Nhưng khi hỏi về việc làm của mình, anh vui vẻ chia sẻ: "Chuyện từ thiện nếu có tâm ai cũng có thể làm được. Sống là để cho đi chứ đừng có ý nghĩ sẽ nhận lại...".
    Và tôi nhận ra, anh không nghèo, anh là một đại gia - đại gia của tình thương yêu và lòng nhân hậu.
    Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Ngọc Xuân, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường 11, quận Tân Bình cho biết, mặc dù gia đình cũng rất khó khăn nhưng anh Thái đã có nghĩa cử tốt đẹp giúp nhiều người có phương tiện đi lại. Các em học sinh nghèo, các mảnh đời cơ nhỡ nhờ đó có điều kiện cải thiện được cuộc sống. Việc làm của anh Thái đã được địa phương ghi nhận. Anh cũng được biểu dương gương người tốt việc tốt cấp thành phố.
    Trần Chánh Nghĩa

    [VIDEO] Người lạ tạt sơn vào nhà dân lúc nửa đêm ở TP.HCM



    Video quay lại cảnh tạt sơn nhà dân
    3 giờ ngày 1.6, có hai thanh niên đi xe máy đến dừng trước cổng và tạt sơn pha với xăng vào nhà ông Tùng rồi bỏ đi. Tất cả hành vi của nhóm người này đều được camera tại nhà ông Tùng ghi lại được.
    Ngày 4.6, ông Vương Thanh Tùng (51 tuổi, ngụ 879/54 đường Hương Lộ 2, KP.8, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết đã trình báo công an địa phương về việc gia đình ông bị nhóm người liên tục đe doa, tạt sơn uy hiếp bắt phải trả nợ tiền.
    [VIDEO] Người lạ tạt sơn vào nhà dân lúc nửa đêm ở TP.HCM - ảnh 1
    VIDEO: Hình ảnh nhóm người thoải mái ngang nhiên tạt sơn vào nhà ông Tùng lúc nửa đêm

    Theo ông Tùng, chiều 21.5, một nhóm người lạ mặt đến gõ cửa nhà của ông và tự xưng là người của H. (TP.HCM) để đòi tiền anh Vương Hán Huê (30 tuổi, con rể ông Tùng).
    [VIDEO] Người lạ tạt sơn vào nhà dân lúc nửa đêm ở TP.HCM - ảnh 3
    Tối 28.5, nhóm người lạ này tiếp tục đến nhà ông Tùng và đe dọa gia đình ông phải trả tiền nếu không sẽ sẽ có chuyện.
    3 giờ ngày 1.6, có hai thanh niên đi xe máy đến dừng trước cổng và tạt sơn pha với xăng vào nhà ông Tùng rồi bỏ đi. Các thanh niên này cũng cẩn thận đeo khẩu trang để không nhận dạng được dung mạo. Tất cả hành vi của nhóm giang hồ đều được camera tại nhà ông Tùng ghi lại được.

    [VIDEO] Người lạ tạt sơn vào nhà dân lúc nửa đêm ở TP.HCM - ảnh 5
    Theo ông Tùng, trước đây Huê có hùn hạp làm ăn với một người, nhưng sau này làm ăn thua lỗ, ông rể ông Tùng rút không làm chung nữa. Kể từ đó đến nay, gia đình ông Tùng liên tục nhận được tin nhắn đe dọa và người lạ đến uy hiếp, tạt sơn để đòi nợ.

    [VIDEO] Người lạ tạt sơn vào nhà dân lúc nửa đêm ở TP.HCM - ảnh 7
    Ngay sau khi bị nhóm giang hồ đe dọa, tạt sơn, ông Tùng đã lên Công an P.Bình Trị Đông A để trình báo.
    Công an P.Bình Trị Đông A xác nhận có vụ việc trên và đang phối hợp với Công an Q.Bình Tân tiến hành xác minh, điều tra vụ việc.

    [VIDEO] Người lạ tạt sơn vào nhà dân lúc nửa đêm ở TP.HCM - ảnh 8

    tin liên quan

    [VIDEO] Cô gái quật ngã tên cướp, giành lại iPhone 6 bị giật
    'Mình liều mạng đuổi theo, kéo đuôi xe máy khiến hắn mất thăng bằng, té lăn ra đường. Thấy tên cướp đứng lên định chạy tiếp, mình lại kéo xe cho hắn ngã lần nữa. Đối tượng tức tối lao tới đánh mình...', Ngọc kể lại.
    [VIDEO] Người lạ tạt sơn vào nhà dân lúc nửa đêm ở TP.HCM - ảnh 9
    Nhà ông Tùng đầy sơn sau vụ việc
    Công Nguyên

    Người mẹ kể lại phút chứng kiến con trai 13 tuổi bị chém chết ở Sài Gòn

    Minh Toàn |
    Người mẹ kể lại phút chứng kiến con trai 13 tuổi bị chém chết ở Sài Gòn
    Người mẹ kể lại giây phút chứng kiến con trai 13 tuổi bị chém chết.

    Chứng kiến giây phút nam thanh niên cầm hung khí chém con trai mới 13 tuổi của mình, người mẹ bất lực chỉ biết kêu cứu.



    "Cứ nghĩ tới con, tôi lại ứa nước mắt"
    Ngày 4/6, chúng tôi tìm tới gia đình em Lâm Kim Hoàng (13 tuổi, ở chung cư Đỗ Văn Sửu, chân cầu Chà Và, phường 10, quận 5, TP.HCM), nạn nhân bị nhóm thanh niên dùng hung khí chém tử vong.
    Người mẹ kể lại phút chứng kiến con trai 13 tuổi bị chém chết ở Sài Gòn - Ảnh 1.
    Khu vực nơi diễn ra vụ việc.
    Ngôi nhà của Hoàng ở tầng cao nhất của chung cư, nơi gia đình em sống gần nhiều người bà con mấy chục năm nay.

    Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (43 tuổi, mẹ Hoàng) từ ngôi chùa ở quận 8 trở về nhà. Tiếp xúc với chúng tôi, bà Nhung vẫn chưa hết đau thương, đôi mắt thâm quầng vì khóc thương nhớ con.
    Bà Nhung cho biết, tối hôm xảy vụ việc (tức 30/5), ông Lâm Quốc (44 tuổi, cha của Hoàng, chồng bà Nhung) ngồi nhậu với vài người bạn phía dưới chung cư.
    Vì đã khuya nên bà Nhung bảo Hoàng xuống dưới gọi cha về. Vài phút sau, bà Nhung cũng chạy xuống.
    "Tới nơi, tôi phát hiện một nhóm thanh niên đi trên 3 xe máy, cầm theo hung khí đuổi chém chồng tôi và thằng Hoàng. Khung cảnh hỗn loạn, mọi người tháo chạy, Hoàng không chạy kịp nên bị chém trúng.
    Thấy thế, tôi chỉ hô hoán dọa: "Công an tới...". Nhưng chỉ khi thấy con tôi gục xuống, nam thanh niên mới chịu dừng lại rồi chạy xe máy tẩu thoát. Tôi chạy lại gần, bố nó và chú của Hoàng bế cháu lên đưa đi cấp cứu nhưng Hoàng đã tử vong...", bà Nhung chưa hết bàng hoàng kể.
    "Cháu nó có tội tình gì đâu, cũng không gây sự hay đánh trả ai. Dù điện đường sáng và tôi đã la thất thanh kêu cứu nhưng nam thanh niên vẫn xuống tay sát hại con trai tôi. Nó chỉ là 1 đứa trẻ mới học lớp 7, tại sao lại ra tay tàn độc, nhẫn tâm thế", bà Nhung mếu máo.
    Người mẹ kể lại phút chứng kiến con trai 13 tuổi bị chém chết ở Sài Gòn - Ảnh 2.
    Người mẹ kể lại giây phút chứng kiến con trai 13 tuổi bị chém chết.
    Bà Nhung nhớ lại, trước khi bà sai Hoàng xuống gọi ba, 3 mẹ con còn quấn quýt đùa giỡn với nhau trong phòng. Bà thấy Hoàng mặc quần rách ở mông, nghĩ con mình còn khờ nên thương lắm. Vậy mà, 30 phút sau Hoàng đã đi vĩnh viễn.
    Được biết, bà Nhung kinh doanh đồ ăn uống ở gần chung cư. Vợ chồng bà Nhung có 2 người con trai, Hoàng là con trai cả.
    Ở trường, Hoàng rất ngoan, học giỏi, có năng khiếu nhiều môn thể thao. Hay tin Hoàng bị sát hại, nhiều bạn bè, thầy cô không khỏi thương tiếc.
    Từ hôm con trai mất, bà Nhung nhpe="photo" style="max-width:100%;" data-original="http://sohanews.sohacdn.com/2017/img-3116-1496570015956.jpg" height="" width="">
    Người thân hàng xóm kể về vụ việc.
    Chú của Hoàng ngậm ngùi: "Từ hôm xảy ra vụ việc, ngôi nhà cũng im ắng, không còn tiếng của trẻ con. Tối hôm đó, tôi đang ở trên nhà. Nghe báo tin, tôi vội chạy xuống phía dưới cầu thang của chung cư thì phát hiện Hoàng đã nằm thoi thóp, máu bê bết. Tôi bế cháu Hoàng lên để đưa đi bệnh viện nhưng cháu đã tử vong".
    Clip vụ việc và lời kể của người mẹ chứng kiến con trai 13 tuổi bị chém tử vong.
    Khoảng 22h ngày 30/5, tại khu vực chung cư Đỗ Văn Sửu, phường 10, quận 5, TP.HCM xảy ra vụ án mạng khiến cho cháu Lâm Kim Hoàng (13 tuổi, ở chung cư Đỗ Văn Sửu, chân cầu Chà Và, phường 10, quận 5, TP.HCM) tử vong và 2 người khác bị thương.
    Cụ thể, vào thời gian trên, tại cầu Chà Và, phường 10, quận 5, TP HCM có một đôi nam nữ đèo nhau trên xe máy xảy ra to tiếng.
    Một lúc sau, cô gái chạy xuống chân cầu để nhờ sự giúp đỡ của người dân đang ăn nhậu ở lề đường. Lúc này, có cháu Lâm Kim Hoàng (13 tuổi, ở chung cư Đỗ Văn Sửu) cùng bố và nhiều người đang ngồi ăn uống.
    Tưởng đây là đôi tình nhân cãi nhau, giận dỗi nên mọi người đã lên tiếng can ngăn và bênh vực cô gái. Sau khi được can ngăn, nam thanh niên bỏ đi còn mọi người tiếp tục ăn nhậu.
    Tuy nhiên, chỉ một lúc sau, một nhóm thanh niên đã đi xe máy tới, cầm mã tấu lao vào chém loạn xạ khiến những người đang ngồi nhậu hoảng sợ chạy tán loạn. Cháu Hoàng do không chạy kịp nên bị bọn chúng đuổi chém nhiều nhát khiến nạn nhân ngã gục.
    Công an quận 5 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ công an TP.HCM tiến hành điều tra, trích xuất hình ảnh truy xét các đối tượng. Lực lượng chức năng đã tiến hành mời cô gái có liên quan là gái bán dâm lên làm việc. Đồng thời, tiến hành bắt giữ 2 nghi can của vụ việc để điều tra.

    Thu hồi văn bản đề nghị xử lý 'phát ngôn về Sơn Trà'

    04/06/2017 12:16 GMT+7
      TTO - Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã phát công văn xin thu hồi văn bản của chính bộ này gửi về việc đề nghị xử lý các phát ngôn gay gắt về Sơn Trà của ông Huỳnh Tấn Vinh, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.
      Thu hồi văn bản đề nghị xử lý 'phát ngôn về Sơn Trà'
      Ông Huỳnh Tấn Vinh phát biểu trong cuộc tọa đàm ngày 30-5 - Ảnh: V.V.Tuân
      Trong công văn phát đi chiều 4-6 để xin thu hồi công văn trước đó, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch nói lý do thu hồi là do công văn 2383 ngày 2-6 "có nội dung chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm".
      Trước đó, từ trưa 4-6, Văn phòng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cũng đã ra thông báo thừa nhận văn bản đề nghị xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh về Sơn Trà có một số nội dung chưa phù hợp, dễ gây hiểu nhầm.
      Thu hồi văn bản đề nghị xử lý
      Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp khách quan và khoa học về vấn đề quy hoạch Sơn Trà để đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển.
      Vì vậy, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã chỉ đạo thu hồi văn bản đề nghị xử lý phát ngôn về Sơn Trà của ông Huỳnh Tấn Vinh.
      Đồng thời, ông Ái yêu cầu Tổng cục Du lịch làm rõ trách nhiệm quá trình tham mưu ban hành văn bản trên và báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 5-6.
      “Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch xin nhận trách nhiệm về những sơ suất tại nội dung văn bản nêu trên và thông tin chính thức để các cơ quan, cá nhân có liên quan được biết”, thông cáo của Bộ cho biết.
      Trước đó, ngày 2-6, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Huỳnh Vĩnh Ái ký công văn gửi Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng về việc phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh tại cuộc toạ đàm về Sơn Trà ngày 30-5 vừa rồi.
      Nguyên văn công văn của bộ này viết:
      “Ngày 30-5, tại toạ đàm Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà, ông Huỳnh Tấn Vinh, chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng được mời tham dự và trình bày các ý kiến kiến nghị liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.
      Mặc dù đã được chủ trì toạ đàm nhắc nhở về việc cân nhắc kỹ nội dung phát ngôn, đảm bảo chuẩn xác nhưng ông Huỳnh Tấn Vinh vẫn cố tình phát biểu tại toạ đàm những nội dung thiếu chính xác.
      Ông Vinh phát biểu: Quy hoạch này vi phạm các điều luật như sau:
      -  Luật Bảo vệ và phát triển rừng năm 2004, điểm 2, điều 4 rừng đặc dụng;
      - Luật đa dạng sinh học năm 2008, điều 8, 9, 21, 2 khoản 2 và điều 72;
      - Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo năm 2015 điều 16;
      - Luật bảo vệ và phát triển rừng điều 7, điều 12;
      - Luật đa dạng sinh học điều 9; Luật tài nguyên môi trường điều 22, 23, 24 và các Nghị định khác”.
      Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch cho rằng việc phát ngôn như trên của ông Huỳnh Tấn Vinh là chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề.
      “Trước tình hình này, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch đề nghị Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng xem xét sự việc trên đồng thời có biện pháp xử lý; yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình, trả lời Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch trước ngày 15-6 để Bộ báo cáo cấp có thẩm quyền”, công văn của Bộ đề nghị.
      Thu hồi văn bản đề nghị xử lý 'phát ngôn về Sơn Trà'
      Công văn do gửi Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng do thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái ký
      “Chiến đấu đến cùng vì Sơn Trà"
      Trước đó, tại cuộc toạ đàm về phát triển bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà do Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch và UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 30-5 đã xảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa về việc có nên giữ nguyên hiện trạng bán đảo này hay không.
      Trong khi ông Huỳnh Tấn Vinh khẳng định sẽ “chiến đấu” đến cùng vì Sơn Trà thì đại diện UBND TP Đà Nẵng lại cho rằng việc giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà là chưa phù hợp.
      Tại đây, ông Huỳnh Tấn Vinh đưa nhiều luận điểm cho rằng chỉ tiêu phát triển du lịch đến năm 2030 Sơn Trà đón 4,6 triệu lượt khách với số lượng 1600 phòng khách sạn sẽ tác động đến môi trường.
      Ông Vinh cũng nêu quan điểm sự phát triển này làm sự gia tăng lợi nhuận từ du lịch sẽ thúc đẩy xây dựng các khách sạn, nhà hàng; thu hẹp diện tích rừng, thu hẹp môi trường sống của động vật, tạo ra tiếng ồn làm giảm khả năng tìm kiếm thức ăn, chỗ trú; góp phần làm cạn kiệt tài nguyên; tác động đến loài vật như sâu bệnh từ người, thay đổi thói quen khi du khách cho thức ăn.
      Thu hồi văn bản đề nghị xử lý 'phát ngôn về Sơn Trà'
      Bán đảo Sơn Trà được xem là lá phổi xanh của TP Đà Nẵng với hệ sinh thái đa dạng từ rừng đến biển - Ảnh: Trường Trung
      Theo ông Vinh, nếu quy hoạch Sơn Trà với mật độ xây dựng cao với khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng sẽ phải đánh đổi hệ sinh thái nơi đây, đưa vọoc Chà vá vào danh sách tuyệt chủng và phá huỷ rạn san hô đẹp nhất VN và số tiền thu được sẽ vào túi một nhóm nhất định.
      Còn khi giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà, quản lý đa dạng tự nhiên theo phương thức bền vững, thì sẽ biến Sơn Trà thành điểm tham quan, du lịch sinh thái.
      “Du khách sẽ đến Đà Nẵng để khám phá khu vực B, bán đảo Sơn Trà, nhưng sẽ ăn nghỉ tại khu vực A, TP Đà Nẵng”, ông Vinh nói.
      “Chúng tôi không chọn bao nhiêu phòng, chúng tôi chọn bảo toàn nguyên vẹn vẻ tự nhiên của Sơn Trà và bảo toàn báu vật đó cho con em chúng ta mai sau. Tôi sẽ chiến đấu tới cùng vì Sơn Trà mà chúng tôi yêu thương”, ông Vinh khẳng định.
      V.V.TUÂN

      Kháng cáo vụ xe cẩu làm cúp điện toàn miền Nam

      04/06/2017 18:45 GMT+7
        TTO - Cho rằng việc tòa buộc mình phải bồi thường hơn 5 tỉ đồng cho Tập đoàn Điện lực VN (EVN) là không đúng, chủ xe tải trong vụ “cẩu cây dầu làm cúp điện toàn miền Nam” đã kháng cáo toàn bộ bản án.
        Kháng cáo vụ xe cẩu làm cúp điện toàn miền Nam
        Công an khám nghiệm hiện trường vụ cẩu cây dầu làm cúp điện toàn miền Nam ngày 22-5-2013 - Ảnh: Bá Sơn
        Ngày 4-6, Tòa án nhân dân TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết đã nhận đơn kháng cáo của ông Trần Văn Nhích (60 tuổi, ngụ Bình Dương), là bị đơn dân sự trong vụ án.
        Theo bản án sơ thẩm được tuyên ngày 17-5, ông Nhích bị buộc phải bồi thường cho Tập đoàn Điện lực VN (EVN) hơn 5 tỉ đồng, là số tiền thiệt hại do EVN phải thuê máy phát điện tạm thời trong thời gian xảy ra cúp điện.
        Trong đơn kháng cáo, ông Nhích cho rằng việc bản án sơ thẩm xác định thiệt hại của EVN là 5 tỉ đồng dựa vào hồ sơ EVN cung cấp mà không xem xét tới quyền khiếu nại của bị đơn dân sự là không đúng quy định.
        Hơn nữa, ông Nhích cũng cho rằng thiệt hại trong vụ việc này là thiệt hại về tài sản nhưng lại trưng cầu Sở Công thương giám định mà không phải Sở Tài chính là không đúng.
        Vì vậy, ông Nhích đề nghị tuyên hủy quyết định yêu cầu bồi thường thiệt hại trong bản án sơ thẩm để giải quyết lại.
        Đối với tài xế Ngô Tấn Thảo (30 tuổi, quê Trà Vinh), bị tuyên 5 năm tù về tội “vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện”, tới nay chưa có thông tin kháng cáo.
        Theo nội dung vụ án, ngày 22-5-2013, Ngô Tấn Thảo lái xe tải có cần cẩu, làm thuê cho ông Trần Văn Nhích để cẩu cây dầu từ vườn ươm tại thành phố mới Bình Dương đi trồng.
        Khi Thảo cẩu 1 cây dầu dài 17,5m gần đường dây 500kV, do phần ngọn cây quá gần đường dây làm phóng điện và gây nổ. Hậu quả, 18 tỉnh miền Nam bị cúp điện, đồng thời ảnh hưởng tới đường dây 220kV cung cấp điện cho Campuchia.
        Theo giám định thiệt hại do Sở Công thương tỉnh Bình Dương lập, sự cố khiến EVN phải thuê máy phát điện chạy dầu để cung cấp điện tạm cho khách hàng, gây thiệt hại 5,068 tỉ đồng. Các cá nhân, doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng bởi cúp điện tới nay không ai nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường.
        Về vườn cây, cơ quan điều tra xác định vườn cây nằm ngoài hành lang an toàn đường dây 500kV 14m (trong khi quy định là 7m).
        BÁ SƠN

        Xe đầu kéo mất lái, hàng vạn xe máy 'thúc thủ' trong mưa

        04/06/2017 18:40 GMT+7
          TTO - Đang chạy trên Xa lộ Hà Nội, quận 9 (TP.HCM) chiếc xe đầu kéo bị mất lái rồi trèo lên dải phân cách lao qua làn đường xe máy. Sự cố bất ngờ này khiến hàng vạn xe máy "thúc thủ" trong mưa chiều 4-6.
          Xe đầu kéo mất lái, hàng vạn xe máy 'thúc thủ' trong mưa
          Hiện trường vụ tai nạn tại Xa lộ Hà Nội chiều 4-6 - Ảnh: Lê Phan
          Thông tin ban đầu khoảng 16h15 ngày 4-6, chiếc xe đầu kéo biển số 57K - 4245 chạy trên xa lộ Hà Nội hướng cầu Sài Gòn về ngã tư Thủ Đức thì gặp sự cố đoạn dốc cầu Rạch Chiếc.
          Dù không gây thiệt hại về người, nhưng do chiếc xe nằm ngang gần hết làn đường dành cho xe máy, cộng với trời mưa nên giao thông đoạn đường này 'thúc thủ'.
          Dòng người đi xe máy đông như kiến bị kẹt cứng, khiến lực lượng chức năng quận 9 phải có mặt để xử lý.
          Xe đầu kéo mất lái, hàng vạn xe máy 'thúc thủ' trong mưa
          Vụ việc gây ra kẹt xe kéo dài tại khu vực cầu Rạch Chiếc, Q.9 - Ảnh: Lê Phan
          LÊ PHAN

          Phía sau một Duterte nóng tính

          04/06/2017 16:39 GMT+7
            TTO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể thường xuyên bị cho là vạ miệng, nhưng thực tế, có thể đằng sau đấy là những toan tính rất cụ thể của một chiến lược gia.
            Phía sau một Duterte nóng tính
            Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang đối mặt với cùng lúc rất nhiều vấn đề trong và ngoài nước - Ảnh: Reuters
            Kiểu phát ngôn gây sốc không xa lạ nơi ông Duterte, một cựu thị trưởng khét tiếng nóng nảy, cứng rắn ở thành phố Davao trước đây. Tuy nhiên, từ lúc ở cương vị tổng thống một năm trước, dù vẫn giữ các phát ngôn gây sốc và bất nhất, ông Duterte lại nhất quán ở nhiệm vụ duy trì hòa bình trong nước và triển khai mọi thứ với ý đồ rõ ràng.
            Gắn kết vì... IS
            Quan điểm của ông Duterte rất rõ ràng: sẵn sàng đàm phán với các đảng đối lập và quân nổi dậy, miễn điều đó mang lại an toàn cho người dân, và đạt mục tiêu phát triển kinh tế 6,5-7,5%.
            Nhưng tình thế thay đổi. Trong nhiều ngày qua, ông phải ban bố thiết quân luật tại Mindanao để đối phó tổ chức cực đoan Maute.
            Một điều lạ là khi cả lực lượng quân đội Philippines (AFP) lẫn cảnh sát quốc gia (PNP) đều cho rằng Maute chỉ là một nhóm Hồi giáo cực đoan lấy cảm hứng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ông Duterte không dưới một lần khẳng định đó chính là IS. Thậm chí nếu “IS” tấn công thêm hai đảo Luzon và Visayas, ông sẽ ban bố thiết quân luật toàn quốc.
            Liệu tổng thống Philippines có quá nghiêm trọng hóa? Có thể. Nhưng điều này dù vô tình hay cố ý, cũng tạo ra một tín hiệu lạc quan cho hòa bình ở Philippines.
            Báo PhilStar ngày 3-6 đưa tin ông Duterte đã từ chối một đề nghị từ lực lượng quân đội nhân dân mới (NPA) của Đảng Cộng sản Philippines (CPP). CPP ngỏ ý muốn tham gia chiến đấu chống Maute cùng với lực lượng chính phủ Philippines.
            Trên thực tế, ông Duterte trước đó đã kêu gọi CPP lẫn các tổ chức nổi dậy khác ở Philippines, bao gồm cả các tay súng Hồi giáo thuộc lực lượng Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) và Mặt trận giải phóng quốc gia Moro (MNLF) cùng tham gia đánh Maute và cả Abu Sayyaf - một nhánh khủng bố Hồi giáo liên kết với 
mạng lưới al-Qaeda.
            Tuy nhiên, theo ông Duterte, đề nghị sát cánh của CPP không được chấp thuận cho tới khi nào các cuộc đàm phán ngừng bắn, hòa bình của đảng này và chính phủ được ký kết.
            Tuần qua, cố vấn phụ trách đàm phán hòa bình Jesus Dureza của Philippines và Bộ trưởng Lao động & việc làm Silvestre Bello III đã có mặt ở Hà Lan cho cuộc đàm phán vòng thứ năm với chủ tịch Đảng CPP Jose Maria Sison (người đang lưu vong ở Hà Lan).
            Khi có chung một kẻ thù là Maute, mà ông Duterte nâng lên thành IS, có vẻ các nhóm nổi dậy tại Philippines tìm thấy một sự gắn kết cùng chính phủ. Ông Duterte cũng khẳng định chắc nịch rằng nếu mọi thứ ổn thỏa, ông sẵn sàng trả tiền đầy đủ cho những tay súng muốn chiến đấu vì người Philippines.
            Uyển chuyển 
về ngoại giao
            Giới quan sát quốc tế đến nay phần lớn xoáy vào chi tiết chính quyền Tổng thống Duterte đã tiếp cận nhẹ nhàng với Trung Quốc, không tận dụng phán quyết của Tòa trọng tài ở The Hague (Hà Lan) năm ngoái về việc bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông. Bên cạnh đó, nhiều người cũng bất ngờ khi ông Duterte tiếp tục lật ngược chính sách khác của người tiền nhiệm Benigno Aquino, khi có vẻ đương đầu với Mỹ.
            Từng buông lời nặng nề với cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Duterte cũng chứng tỏ quan điểm rằng Philippines không muốn lệ thuộc vào Mỹ, bất chấp mối quan hệ đồng minh lâu dài giữa hai nước. Ngược lại, tổng thống Philippines còn nhiều lần tuyên bố sẵn sàng nhờ Nga và Trung Quốc giúp sức.
            Hồi tháng 5, ông Duterte đã cắt ngắn chuyến thăm Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin vì xảy ra vụ khủng bố Marawi. Ông Duterte không ngần ngại đề xuất việc mua vũ khí của Nga để chống IS.
            Theo Sputnik, sở dĩ ông Duterte đến nay không quá căng thẳng với Trung Quốc là vì ông muốn giữ quan hệ tốt với Nga, bởi Nga không muốn gián tiếp mâu thuẫn với Trung Quốc.
            Nói thế để thấy rằng, khi muốn thoát khỏi sự lệ thuộc vào Mỹ, bản thân ông Duterte cũng đã hành xử khôn ngoan và uyển chuyển trong tam giác quan hệ với Nga - Trung.
            Im lặng về vụ tấn công ở Manila
            Tổng thống Philippines Duterte hôm 3-6 đến thăm Resorts World ở Manila, nơi vừa diễn ra vụ cướp sòng casino dẫn tới cái chết của ít nhất 37 người. Trang tin Rappler cho biết từ khi vụ việc xảy ra ngày 2-6, ông Duterte bất ngờ im lặng, không đưa ra bất kỳ nhận xét nào bất chấp có dịp để nhắc tới điều đó khi phát biểu trước lữ đoàn 102 tại căn cứ ở Ipil, 
tỉnh Zamboanga Sibugay, Mindanao.
            Cảnh sát Philippines xác nhận trong 37 thi thể và hơn 50 người bị thương có một số người nước ngoài. Và thảm kịch xảy ra ngay tại thủ đô Manila đã đặt dấu hỏi lớn cho độ an toàn của du khách khi đến Philippines, nhất là khi quốc gia này vài năm nay đã đẩy mạnh mảng du lịch, trở thành địa điểm thu hút du khách trên toàn thế giới.
            NHẬT ĐĂNG

            Vì sao không chặn trước khi Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy ra nước ngoài?

            Dân trí Bộ Công an đã có phản hồi trước kiến nghị của cử tri về làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đã buông lỏng quản lý dẫn đến việc để ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy trốn ra nước ngoài khi đang trong quá trình điều tra, xác minh sai phạm.
             >> Vụ PVC lỗ 3.300 tỷ đồng: "Chưa bắt được Trịnh Xuân Thanh, đủ chứng cớ vẫn xét xử"
             >> Bao giờ dẫn độ được Trịnh Xuân Thanh?

            
Bộ Công an đã có phản hồi trước kiến nghị của cử tri về làm rõ trách nhiệm trong việc để Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy trốn ra nước ngoài.
            Bộ Công an đã có phản hồi trước kiến nghị của cử tri về làm rõ trách nhiệm trong việc để Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy trốn ra nước ngoài.
            Theo bản Tổng hợp trả lời kiến nghị cử tri vừa được Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội gửi đến các vị đại biểu, cử tri tỉnh Quảng Trị, Bình Dương, Phú Yên, Bình Phước, Trà Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Phú Yên kiến nghị cần xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức đã bố trí, giới thiệu luân chuyển công tác đối với ông Trịnh Xuân Thanh trong khi ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện và có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, điều hành gây hậu quả nghiêm trọng.
            Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đã buông lỏng quản lý dẫn đến việc để ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy trốn ra nước ngoài khi đang trong quá trình điều tra, xác minh các hành vi sai phạm. Cử tri đề nghị cần tập trung vào các mối quan hệ quốc tế để đưa các ông này về nước chịu tội; quan tâm hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng để lấy lại lòng tin với nhân dân.
            Trả lời nội dung này, Bộ Công an cho biết, căn cứ Điều 79 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, quy định: Chỉ áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với các bị can, bị cáo. Trong quá trình các cơ quan chức năng đang thu thập tài liệu, xác minh làm rõ các sai phạm, chưa khởi tố bị can thì Trịnh Xuân Thanh đã tìm cách bỏ trốn, cho nên việc cơ quan Công an chưa áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với Trịnh Xuân Thanh là theo quy định của pháp luật.
            Ngày 15/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật hình sự và ra lệnh truy nã quốc tế.
            Theo Bộ Công an, hiện Bộ đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp cần thiết để truy bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
            Đối với trường hợp ông Vũ Đình Duy, ngày 22/10/2016, ông Vũ Đình Duy đã xuất cảnh sang Thái Lan khi đang giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem), thuộc diện quản lý của Vinachem.
            Đến ngày 08/11/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới tiếp nhận Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về một số sai phạm trong quá trình xây dựng Nhà máy sản xuất sơ sợi Polyeste Đình Vũ (ông Vũ Đình Duy là Phó Tổng giám đốc, phụ trách dự án từ tháng 2/2014 đến tháng 12/2014).
            "Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang phối hợp với Thanh tra Chính phủ làm rõ các sai phạm tại PVTex và cá nhân ông Vũ Đình Duy để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện cá nhân nào bao che, tiếp tay cho các đối tượng bỏ trốn, sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật", Bộ Công an cho biết.
            Liên quan tới nội dung này, trước đó, tại cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tại đơn vị bầu cử số 1 (quận Ba Đình), cử tri Trần Viết Hoàn (Vĩnh Phúc, Ba Đình) nêu câu hỏi: "Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Trung Dũng khi phát hiện vi phạm đã bỏ trốn ra nước ngoài. Vậy liệu có người nào đó đã bố trí cho họ bỏ trốn không? Chúng tôi rất muốn biết là đến giờ đã bắt được những người nay chưa?"
            Mặc dù tại cuộc họp này, câu hỏi trên chưa được trả lời cụ thể nhưng thực tế, các cơ quan bảo vệ pháp luật vẫn đang tích cực điều tra mở rộng các vụ án kinh tế liên quan đến các đối tượng trên. Trong một động thái mới nhất, ông Đỗ Văn Hồng, nguyên Tổng giám đốc Công ty PVC-Kinh Bắc (trước đây thuộc PVC)- một nghi can được cho là có liên quan đến nghi an Trịnh Xuân Thanh cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
            Trao đổi với Dân trí, một cán bộ lãnh đạo của Bộ Công Thương cho biết, hiện Bộ này cũng không nắm rõ ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn theo con đường nào. "Chúng tôi được biết, có thời điểm, ông Thanh còn ở Thổ Nhĩ Kỳ", ông này cho biết.
            Phương Dung

            Gia Bảo: Trấn Thành nổi giận, gọi điện cho tôi đòi cạch mặt!

            Bảo Bình |
            Gia Bảo: Trấn Thành nổi giận, gọi điện cho tôi đòi cạch mặt!

            "Tôi không có lý do gì phải đá xéo Trấn Thành bị gay vẫn lấy được vợ như nhiều người nói...", Gia Bảo chia sẻ câu chuyện khiến Trấn Thành đòi cạch mặt.



            Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật nổi tiếng hàng đầu ở Sài Gòn, Gia Bảo - cháu nội NSƯT Bảo Quốc đã nếm trải đủ những dư vị của cả thành công lẫn thất bại trong hành trình 15 năm hoạt động nghệ thuật.
            Trong buổi phỏng vấn, diễn viên hài đắt show hiện nay chia sẻ rất thẳng thắn và cởi mở về chuyện anh từng mắc bệnh ngôi sao vì nổi tiếng quá sớm khiến ông nội NSƯT Bảo Quốc tức giận. Và đặc biệt là nghi vấn bằng mặt không bằng lòng với Trấn Thành, Trường Giang khi liên tục bị mang ra so sánh.
            "Tôi từng mắc bệnh ngôi sao"
            - Nhiều người nói nghệ sĩ có cái tôi lớn nên háo thằng, Gia Bảo thì sao?
            Hồi xưa lúc mới đi diễn tôi háo thắng. Mỗi lần gặp chuyện không hài lòng là làm "đùng đùng" lên nên từng rời khỏi sân khấu Thế giới trẻ nhiều lần. Còn bây giờ tôi đã thay đổi rất nhiều, nhất là từ khi có vợ con. Các em nghệ sĩ trẻ rất nể và thương tôi.
            Vì ba mẹ chia tay từ sớm, 14 tuổi tôi đã tự mướn nhà trọ sống một thân một mình, muốn cái gì cũng tự mình kiếm tiền mua cái đó nên coi đồng tiền quan trọng lắm. Thời điểm đó, sân khấu hài đang nở rộ mỗi ngày tôi chỉ diễn hơn 10 phút đã có hơn 1 triệu rồi.
            Gia Bảo: Trấn Thành nổi giận, gọi điện cho tôi đòi cạch mặt! - Ảnh 1.
            Vợ chồng Gia Bảo chụp ảnh kỷ niệm cùng ông bà nội.
            Mà kịch dài thì có lịch diễn trước, hài có lịch diễn sau nhưng kiếm được nhiều tiền hơn, tôi quyết định chạy show ở cả sân khấu Thế giới trẻ và Idecaf. Vì sợ đụng lịch diễn, giờ giải lao tôi nghỉ ngơi lâu hơn, lúc diễn thì nói từ từ thành ra ảnh hưởng đến rất nhiều người khác.
            Làm 1,2 lần không sao chứ đằng này tôi làm hoài nên anh Hùng quản lý sân khấu có nhắc nhở. Vì nghĩ mình là tên tuổi ăn khách ở sân khấu Thế giới trẻ, mắc bệnh ngôi sao sớm, tôi nói thẳng với anh không được thì thôi. 
            Nhưng sau khi nghe các anh chị nghệ sĩ khuyên nhủ tôi quyết định ở lại. Về diễn được 6 tháng thì gặp chuyện tương tự, đúng lúc đó sân khấu Idecaf mà tôi mê từ nhỏ mời về diễn chính nên quyết định ra đi.
            - Về Idecaf chắc hẳn Gia Bảo kiếm được rất nhiều tiền?
            Khi chuyển qua sân khấu Idecaf, tôi được Giám đốc Huỳnh Anh Tuấn đề nghị nắm một nhóm kịch hoàn toàn mới có rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Ngọc Giàu, NSƯT Bảo Quốc, Trung Dân, Hoàng Sơn, Hữu Quốc, Bảo Trí, Phương Dung, Phi Phụng... từ lúc đó tôi có một đế chế cho riêng mình.
            Vì vở diễn toàn ngôi sao nên khán giả rất yêu thích. Một suất diễn kịch dài tôi kiếm được 3,5 triệu, trung bình một tháng có 8 suất diễn, còn dịp lễ Tết thì diễn 2,3 suất một ngày. Lúc đó tôi kiếm tiền nhiều đến mức bỏ bao thư vào một cái giỏ tới cuối tháng lấy ra đếm thì tiền đầy cả giường. Nhưng đó chưa phải là thời kỳ đỉnh cao.
            Gia Bảo: Trấn Thành nổi giận, gọi điện cho tôi đòi cạch mặt! - Ảnh 2.
            Vai diễn của Gia Bảo trong Cuộc chiến sui gia đã giúp anh khẳng định tên tuổi.
            Sau vở hài kịch "Cuộc chiến sui gia" tôi nổi tới mức các ngôi sao ca nhạc như Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng phải nhờ người mua vé đi xem cho bằng được rồi làm quen với tôi. 
            Cái duyên đưa tới, tôi làm MC cho buổi sinh nhật của chị Hà còn anh Hưng thì dẫn tôi đi làm các chương trình khác. Tôi vừa làm MC, diễn hài kịch, ca hát nên khi đi hát ở tỉnh là "bao thầu" mỗi tháng thu được 200 triệu.
            - Trong những ngày huy hoàng đó, nghe nói Gia Bảo xài tiền có tiếng trong giới?
            Vì kiếm tiền một cách đơn giản, tôi tiêu xài rất hoang phí. Ngày nào cũng đi nhậu tới 2,3 giờ sáng cùng dàn diễn viên. Xong một đêm thì tôi phải trả 1-2 triệu đồng là chuyện bình thường. 
            Ngoài ra, tháng nào tôi cũng đi du lịch nhiều tới mức không nhớ nổi mình đi bao nhiêu lần. Khi được nghỉ vài ngày là tôi bay ra Nha Trang, Đà Lạt, Thái Lan, Singapore... tốn rất nhiều tiền nên không dư dả gì hết. Cuối cùng chỉ mua được chiếc xe SH.
            Đến năm 2012, sự nghiệp xuống dốc, tôi buồn quá nhậu còn nhiều hơn trước. Vì thức khuyên nên ban ngày, tôi không dậy nổi để đi làm. 
            Bởi vậy những ngày quay lúc sáng tôi thường đi trễ. Nếu không tôi sẽ khóa máy, không trả lời bất cứ cuộc điện thoại nào. Hoặc tôi sẽ nhắn tin báo phải vào viện cấp cứu khiến người ta bể lịch nên không ai dám làm với tôi nữa. Cũng may tôi còn sống được nhờ nghề bầu show ở sân khấu Trống Đồng.
            "Trấn Thành giận đòi cạch mặt tôi"
            - Còn nghi vấn Gia Bảo bằng mặt không bằng lòng với Trường Giang và Trấn Thành. Thực hư thế nào?
            Lúc Trấn Thành mới vào học trường Sân khấu Điện ảnh rất nhiều người nói là "bản sao Gia Bảo" dù không giống nhau lắm. Do người ta đồn nhiều quá mà hai đứa tránh nhau luôn. Đến khi trưởng thành và bắt đầu làm chung nghề, chúng tôi có dịp tiếp xúc với nhau, hiểu nhau nhiều hơn khi diễn chung rất ăn ý.
            Vì thế tôi không có lý do gì phải đá xéo Trấn Thành bị gay vẫn lấy được vợ như nhiều người nói. Tôi nhờ bạn diễn BB Trần gọi điện giải thích cho Trấn Thành hiểu rõ. Nhưng chưa kịp nói thì Trấn Thành nổi giận gọi điện cho tôi đòi cạch mặt. Tôi hỏi Thành bình tĩnh chưa? Giờ Thành ở đâu để tôi chạy đến nói chuyện? Thì Thành trả lời: "Tôi đang ở xa lắm có gì Bảo nói luôn đi".
            Tôi khẳng định với Thành, tôi khống nói câu bị gay vẫn lấy được vợ, nếu bạn cần tôi gửi clip cho coi. 
            Tôi đâu có thù hằn gì với Thành đúng không? Hồi dịp Tết Thành còn lì xì cho con tôi mà! Mình đâu phải con nít mà cạnh tranh nhau, ghét nhau? Tôi đâu có điên đụng tới ngôi sao khiến công ăn việc làm bị ảnh hưởng. Nghe tôi giải thích xong, Trấn Thành nói: "Bảo nói vậy là tôi hiểu rồi. Trong chuyện này tôi nóng quá, bỏ qua nha!". Sau đó, mối quan hệ giữa chúng tôi bình thường như lúc trước.
            Gia Bảo: Trấn Thành nổi giận, gọi điện cho tôi đòi cạch mặt! - Ảnh 3.
            Gia Bảo khẳng định Trường Giang là bạn thân, không có mâu thuẫn với Trấn Thành.
            Còn tôi với Trường Giang đã là bạn thân từ thời học chung Trường Sân khấu Điện ảnh. Lúc đó, gia đình Giang thuộc dạng khó khăn nên khi vào Sài Gòn học tập thì rất khổ. 
            Không phải tôi thấy bạn mình thành công mà nói chứ lúc đó tôi giúp Giang khá nhiều. Tôi đi diễn có cát-xê, mỗi lần vào lớp thấy Giang nhịn đói vì không có tiền mua cơm là tôi rủ bạn đi ăn chung. Đi hát karaoke tôi cũng dẫn Giang đi nên hai đứa thân nhau lắm...
            Đến lúc Trường Giang quá nổi tiếng, tôi nghe nhiều người nói bạn như thế này thế kia nên khi làm việc chung cũng hơi ngại. Chắc Giang biết nên chủ động nói chuyện với tôi rất vui vẻ, thậm chí còn kéo ghế ngồi ăn chung. 
            Đến khi mở quán cơm, Giang nói tôi đến ăn uống thoải mái bất cứ lúc nào, không cần trả tiền gì hết. Đi ghi hình game show, Giang cũng giới thiệu tôi là bạn với tất cả mọi người. Thực sự tôi rất vui khi biết bạn không quên mình.
            - Một diễn viên tên tuổi khẳng định, nghệ sĩ và nhà sản xuất game show đang lợi dụng nhau, anh nghĩ gì về điều này?
            Nếu nói một cách bi quan thì đúng là tất cả đang lợi dụng nhau. Nhà sản xuất chỉ mời những nghệ sĩ có sức hút, thí sinh có tài năng. Ngược lại, họ phải nhận mức cát-xê đúng giá trị, công sức bỏ ra mới đồng ý tham gia game show. Nói một cách khách quan thì phải nắm tay nhau cùng sống, có tài mà không có đất dụng võ thì làm gì?
            Các sân khấu gần như tắt đèn, phim truyền hình ít hơn trước, phim điện ảnh thì tên tuổi lớn mới có vai diễn, không tham gia game show thì làm gì? 
            Có nhiều chương trình rất chất lượng như Tiếu lâm tứ trụ, Sao nối ngôi… nên đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của người khác để cảm thông. Theo tôi biết, đa số những nghệ sĩ không tham gia game show thường có cuộc sống đầy đủ với mức thu nhập ổn định từ công việc khác.
            Gia Bảo: Trấn Thành nổi giận, gọi điện cho tôi đòi cạch mặt! - Ảnh 4.
            Sau khi đoạt giải Quán quân Cười xuyên Việt, Gia Bảo rất đắt show.
            - Khi tham gia các game show, giám khảo và nhà sản xuất đã có "thỏa thuận", anh biết chứ?
            Tất cả là do cá tính của người nghệ sĩ. Khi tham gia các game show, chưa có một nhà sản xuất nào bắt tôi phải "thỏa thuận" điều gì hết. Nếu rơi vào trường hợp đó tôi cũng không bao giờ đồng ý. 
            Các nghệ sĩ trẻ mới vào nghề có đủ cá tính, tài năng như Diệu Nhi một khi đã không muốn thì dù nhà sản xuất có trả cát-xê cao nó cũng không làm. Ngược lại, có những người nghe nhà sản xuất nói gì cũng đồng ý hết.
            Bình thường họ thường mời các nghệ sĩ trẻ dễ nghe, dễ bảo để làm quân cờ và có thể "giết" bất cứ lúc nào. Tôi luôn nghĩ nếu không gặp nhà sản xuất hợp rơ thì làm việc với nhà sản xuất khác, chỉ cần mình có tài thì không bao giờ sợ đói. 
            Dù không phải là tên tuổi quá lớn như các danh hài khác nhưng sau nhiều năm chạy show, tôi vẫn mua được căn hộ chung cư và xế hộp tiền tỷ.
            theo Trí Thức Trẻ

            Phó giám đốc bệnh viện bị tố quan hệ bất chính với nữ điều dưỡng

            Dân trí Không những quan hệ bất chính với một nữ điều dưỡng trong bệnh viện, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân còn bị tố dùng clip nóng của hai người để đe dọa người tình.

            Bắt quả tang ông Trần Văn Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) quan hệ bất chính với vợ mình trong phòng trọ, ông L.V.T. đã gửi đơn tố cáo ông Minh đến cơ quan chức năng.
            Theo đó, ông T. Cho biết, bà N.T.L. (SN 1983) là vợ ông, về làm điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Thường Xuân vào năm 2007. Tối ngày 29 Tết năm 2017, ông T. nhận được tin ông Minh đang quan hệ với vợ mình ở nhà trọ gần bệnh viện nên ông cùng mấy người bạn chạy tới, đạp cửa xông vào thì bắt gặp ông Minh trên người chỉ mặc áo ba lỗ. Mấy người bạn đã chụp ảnh, cánh cáo ông Minh và gọi điện báo cho Giám đốc bệnh viện huyện Thường Xuân.
            
Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân, nơi ông Minh công tác.
            Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân, nơi ông Minh công tác.
            Sau sự việc này, vợ chồng ông T. ra tòa ly hôn. Sâu đó ông T. đã gửi đơn tố cáo ông Minh tới Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thường Xuân, Công an huyện, lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa, Giám đốc Bệnh viện Thường Xuân.
            Tường trình về sự việc, bà L. cho biết sự việc bắt đầu từ năm 2011. Trong 1 phiên trực cùng, lúc nửa đêm, ông Minh đã xô bà vào phòng, có hành vi sàm sỡ rồi dùng điện thoại chụp lại để uy hiếp, đe dọa bà phải cho quan hệ tình cảm, nếu không sẽ gửi hình ảnh cho chồng bà. Do không muốn tai tiếng nên bà L. đã chấp nhận (!).
            Cũng theo bà L. thì ông Minh còn dùng clip nóng của 2 người để ép bà quan hệ, thậm chí ngay tại phòng làm việc.
            Trần tình về vấn đề trên, ông Trần Văn Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân thừa nhận: “Tôi và cô L. là đồng nghiệp của nhau, do bác sĩ và điều dưỡng hay đi trực, có thời gian nên nảy sinh tình cảm. Mối quan hệ này đã vượt quá giới hạn. Bản thân tôi nhận thấy đây là hành vi sai trái của mình, muốn chấm dứt nhưng phải từ từ”.
            “Tối hôm 29 Tết vừa rồi, nghe nói cô ấy bị chồng đuổi ra khỏi nhà phải đi ở trọ nên tôi tranh thủ ra động viên, thăm hỏi, khuyên cô ấy sớm trở về nhà. Trời hôm đó mưa nên tôi có cởi bỏ quần áo ra thay. Đúng lúc này thì có anh T. (chồng cô L.) và bạn anh ấy ập vào, có chụp ảnh tôi không mặc quần, gọi điện cho lãnh đạo. Trong giờ trực mà mình bỏ đi khỏi cơ quan là sai” – ông Minh nói.
            Ông Cầm Bá Thể, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thường Xuân cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn tố cáo của anh T. vào khoảng tháng 1/2017. Ban Giám đốc đã họp yêu cầu đồng chí Minh báo cáo, giải trình. Do Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Sở Y tế, công an đang vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ nên chúng tôi chờ kết luận mới có hướng giải quyết. Bản thân tôi cũng có nghe lời ra, tiếng vào về việc quan hệ bất chính của ông Minh và cô L. nhưng chưa có căn cứ để xử lý”.
            Trao đổi về vụ việc trên, ông Vi Văn Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Thường Xuân cho hay: “Nhận được đơn tố cáo của anh T., chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh. Thời điểm đó không có cơ sở để kết luận ông Minh có quan hệ bất chính với cô L. Sau này cô L. cung cấp thêm clip, hình ảnh thì ông Minh mới thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Ngày 30/5/2017, Ủy ban Kiểm tra đã thông báo với Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Thường Xuân về hành vi vi phạm của đảng viên. Chỉ đạo chi bộ khoa nơi cô L. đang sinh hoạt họp xem xét hình thức xử lý kỷ luật. Ông Minh thuộc diện Ban thường vụ quản lý nên chúng tôi sẽ báo cáo, xin hướng xử lý”.
            Được biết, ông Trần Văn Minh (SN 1974) được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thường Xuân vào năm 2012.
            Bình Minh

            Thực trạng quản lý an toàn thực phẩm: Buồn nhiều hơn vui!

            Trung tâm Tin tức VTV24-Chủ nhật, ngày 04/06/2017 21:31 GMT+7

            VTV.vn - Bên cạnh những chuyển biến tích cực, bức tranh tổng thể về quản lý an toàn thực phẩm ở Việt Nam đang có mảng tối nhiều hơn sáng.

            "Thực hiện chính sách quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm" là một trong những chuyên đề được Quốc hội khóa XIV tiến hành giám sát tối cao trong năm 2017.
            Câu chuyện bữa ăn mà sâu xa là chăm lo cho sức khỏe của người dân được Quốc hội quan tâm nhắc đến ngày càng nhiều. Theo dự kiến chương trình kỳ họp, ngày 5/6, đoàn giám sát của Quốc hội sẽ báo cáo tình hình thực thi chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.
            Những mảng tối nào trong công tác quản lý an toàn thực phẩm sẽ được đưa ra trước diễn đàn Quốc hội lần này hẳn sẽ là vấn đề dư luận đang rất quan tâm.
            Từ các lò mổ, cơ sở nuôi trồng thủy hải sản, các vùng sản xuất rau đến tận nơi chế biến ra đĩa thức ăn, hàng trăm cuộc kiểm tra đột xuất bất kể đêm ngày của Đoàn giám sát Quốc hội khóa XIV được kỳ vọng sẽ phác họa cơ bản đầy đủ thực trạng quản lý an toàn thực phẩm của cả nước trong vòng 5 năm qua.
            Ở mảng sáng của bức tranh tổng thể, đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực của các Bộ, ban, ngành, địa phương trong quản lý an toàn thực phẩm. Việc sản xuất sản phẩm chất lượng, an toàn đã có những định lượng cụ thể đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, các số liệu tổng hợp cho thấy bức tranh tổng thể về quản lý an toàn thực phẩm ở nước ta đang tối nhiều hơn sáng.
            Một trong những nguyên nhân khiến công tác quản lý an toàn thực phẩm còn hạn chế đã được Đoàn giám sát "bắt mạch" rõ ràng. Đó là việc thực thi, áp dụng các chế tài xử phạt trong thực tiễn. Thống kê của Đoàn giám sát cho thấy chỉ có khoảng 20% cơ sở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm bị xử lý và mức tiền xử phạt trung bình nhẹ nhàng đến giật mình - bình quân chỉ 200.000 đồng/vụ vi phạm.
            Cùng với việc chỉ ra những thực trạng được cho là đã chạm đến giới hạn đỏ, tại kỳ họp lần này, báo cáo của đoàn giám sát sẽ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm dẫn đến những hạn chế, yếu kém trong thực thi chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm.
            Nhìn từ phía các cử tri, kỳ họp thứ 3 tiếp tục được kỳ vọng sẽ có được những giải pháp quyết liệt để đẩy lùi vấn nạn thực phẩm bẩn, nhất là việc có thể xử lý hình sự vi phạm về an toàn thực phẩm.

            Nghị quyết T.Ư 5 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN


            Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết T.Ư 5 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN  /// Ảnh: Ngọc Thắng

            Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết T.Ư 5 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN Ảnh: Ngọc Thắng
            Ngày 3.6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
            Thanh Niên trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết:
            NGHỊ QUYẾT
            HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM
            BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHOÁ XII
            về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
            _________
            I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
            1- Qua hơn 30 năm đổi mới, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khoá X, Đảng ta luôn quan tâm tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, rút ra các bài học kinh nghiệm, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển, góp phần quan trọng đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, bảo vệ môi trường sinh thái, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả đối ngoại, hội nhập quốc tế.
            - Nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng đầy đủ hơn; kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, có nhiều đặc điểm của nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách ngày càng hoàn thiện và phù hợp hơn với luật pháp quốc tế, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn và thực hiện cam kết hội nhập quốc tế. Chế độ sở hữu, các thành phần kinh tế, loại hình doanh nghiệp phát triển đa dạng. Các quyền và nghĩa vụ về tài sản được thể chế hoá tương đối đầy đủ. Hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng lên. Việc đổi mới, sắp xếp, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước được đẩy mạnh; kinh tế tập thể được quan tâm đổi mới; kinh tế tư nhân ngày càng được coi trọng; đội ngũ doanh nhân không ngừng lớn mạnh; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt được kết quả tích cực.
            - Các yếu tố thị trường và các loại thị trường được hình thành đồng bộ hơn, gắn kết với thị trường khu vực và thế giới. Hầu hết các loại giá hàng hoá, dịch vụ được xác lập theo cơ chế thị trường. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện và thông thoáng hơn; quyền tự do kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được bảo đảm hơn.
            - Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng trên nhiều cấp độ, đa dạng về hình thức, từng bước thích ứng với nguyên tắc và chuẩn mực của thị trường toàn cầu. Việc huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực phù hợp hơn với cơ chế thị trường. Các cơ chế, chính sách đã chú trọng kết hợp giữa phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, tạo cơ hội cho người dân tham gia và nhận được thành quả từ quá trình phát triển kinh tế. Phương thức lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Nhà nước từng bước được đổi mới phù hợp hơn với yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
            2- Tuy nhiên, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta thực hiện còn chậm. Một số quy định pháp luật, cơ chế, chính sách còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu ổn định, nhất quán; còn có biểu hiện lợi ích cục bộ, chưa tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển.
            - Hiệu quả hoạt động của các chủ thể kinh tế, các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế còn nhiều hạn chế. Việc tiếp cận một số nguồn lực xã hội chưa bình đẳng giữa các chủ thể kinh tế. Cải cách hành chính còn chậm. Môi trường đầu tư, kinh doanh chưa thực sự thông thoáng, mức độ minh bạch, ổn định chưa cao. Quyền tự do kinh doanh chưa được tôn trọng đầy đủ. Quyền sở hữu tài sản chưa được bảo đảm thực thi nghiêm minh.
            - Một số loại thị trường chậm hình thành và phát triển, vận hành còn nhiều vướng mắc, kém hiệu quả. Giá cả một số hàng hoá, dịch vụ thiết yếu chưa được xác lập thật sự theo cơ chế thị trường.
            - Thể chế bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội còn nhiều bất cập. Bất bình đẳng xã hội, phân hoá giàu - nghèo có xu hướng gia tăng. Xoá đói, giảm nghèo còn chưa bền vững.
            - Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới về kinh tế. Cơ chế kiểm soát quyền lực, phân công, phân cấp còn nhiều bất cập. Quản lý nhà nước chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; hiệu lực, hiệu quả chưa cao; kỷ luật, kỷ cương không nghiêm. Hội nhập kinh tế quốc tế đạt hiệu quả chưa cao, thiếu chủ động trong phòng ngừa và xử lý tranh chấp thương mại quốc tế.
            3- Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan, đặc biệt là do: Nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa đủ rõ. Tư duy bao cấp còn ảnh hưởng nặng nề. Năng lực xây dựng và thực thi thể chế còn nhiều bất cập, chưa theo kịp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Việc quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu thiếu quyết liệt, hiệu quả thấp và chưa nghiêm. Vai trò, chức năng, phương thức hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị chậm đổi mới phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế thị trường trong điều kiện hội nhập quốc tế. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
            II- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO VÀ MỤC TIÊU
            1- Quan điểm chỉ đạo
            - Xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một nhiệm vụ chiến lược, là khâu đột phá quan trọng, tạo động lực để phát triển nhanh và bền vững; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
            - Nhận thức đầy đủ, tôn trọng và vận dụng đúng đắn các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, thông lệ quốc tế, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước trong từng giai đoạn. Bảo đảm tính đồng bộ giữa các bộ phận cấu thành của thể chế kinh tế. Gắn kết hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển văn hoá, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
            - Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là quá trình phát triển liên tục; kế thừa có chọn lọc thành tựu phát triển kinh tế thị trường của nhân loại và kinh nghiệm tổng kết từ thực tiễn đổi mới ở nước ta; chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời bảo đảm giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
            - Hoàn thiện thể chế kinh tế đi đôi với hoàn thiện thể chế chính trị mà trọng tâm là đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy và cán bộ. Có bước đi phù hợp, vững chắc, vừa làm vừa tổng kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện. Xác định rõ và thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng và mối quan hệ của Nhà nước, thị trường và xã hội phù hợp với kinh tế thị trường; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng.
            - Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị. Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực và hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
            2- Mục tiêu
            Mục tiêu tổng quát
            Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tạo tiền đề vững chắc cho việc xây dựng thành công và vận hành đồng bộ, thông suốt nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; góp phần huy động và phân bổ, sử dụng có hiệu quả nhất mọi nguồn lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
            Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
            Phấn đấu hoàn thiện một bước đồng bộ hơn hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo các chuẩn mực phổ biến của nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế. Cơ bản bảo đảm tính đồng bộ giữa thể chế kinh tế và thể chế chính trị, giữa Nhà nước và thị trường; sự hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hoá, phát triển con người, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển xã hội bền vững. Chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế gắn với xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.
            Mục tiêu đến năm 2030
            Hoàn thiện đồng bộ và vận hành có hiệu quả thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
            III- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
            1- Thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta
            - Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà nước ta xây dựng là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước; là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế; có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
            - Tính hiện đại và hội nhập quốc tế của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta thể hiện ở chỗ kế thừa có chọn lọc những thành tựu phát triển kinh tế thị trường của nhân loại, kinh nghiệm tổng kết từ thực tiễn hơn 30 năm đổi mới; có hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách và các yếu tố thị trường, các loại thị trường đầy đủ, đồng bộ, vận hành thông suốt, gắn kết chặt chẽ với các nền kinh tế trên thế giới; vai trò, chức năng của Nhà nước và thị trường được xác định và thực hiện phù hợp với thông lệ, nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế phổ biến. Định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế được nhất quán xác lập và tăng cường thông qua sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, lấy con người làm trung tâm, vì mọi người và do con người; phát huy đầy đủ vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách phát triển.
            - Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam có quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất; có nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Doanh nghiệp nhà nước giữ vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước. Kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển một nền kinh tế độc lập, tự chủ. Các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác, cạnh tranh cùng phát triển theo pháp luật. Khuyến khích làm giàu hợp pháp. Thực hiện phân phối chủ yếu theo kết quả lao động, hiệu quả kinh tế, đồng thời theo mức đóng góp vốn cùng các nguồn lực khác và phân phối thông qua hệ thống an sinh xã hội, phúc lợi xã hội.
            - Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Nhà nước đóng vai trò định hướng, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và lành mạnh; sử dụng các công cụ, chính sách và các nguồn lực của Nhà nước để định hướng và điều tiết nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và bảo vệ tài nguyên, môi trường; phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội. Thị trường đóng vai trò chủ yếu trong huy động và phân bổ có hiệu quả các nguồn lực, là động lực chủ yếu để giải phóng sức sản xuất; các nguồn lực nhà nước được phân bổ theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phù hợp với cơ chế thị trường.
            2- Tiếp tục hoàn thiện thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp
            Hoàn thiện thể chế về sở hữu
            - Thể chế hoá đầy đủ quyền sở hữu tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Bảo đảm công khai, minh bạch về nghĩa vụ và trách nhiệm trong thủ tục hành chính nhà nước và dịch vụ công để quyền tài sản được giao dịch thông suốt; bảo đảm hiệu lực thực thi và bảo vệ có hiệu quả quyền sở hữu tài sản.
            - Hoàn thiện pháp luật về đất đai, tài nguyên để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực này. Công khai, minh bạch việc quản lý, sử dụng đất công; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất giao cho các cộng đồng và doanh nghiệp nhà nước.
            Tạo thuận lợi cho việc chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất; hỗ trợ tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn và nông nghiệp hàng hoá quy mô lớn, công nghệ cao, gắn với bảo đảm việc làm và thu nhập bền vững của nông dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở nông thôn.
            - Hoàn thiện pháp luật về quản lý, khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. Nhà nước giao quyền khai thác tài nguyên cho các doanh nghiệp theo cơ chế thị trường.
            - Hoàn thiện pháp luật về đầu tư vốn nhà nước, quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản công; phân biệt rõ tài sản đưa vào kinh doanh và tài sản để thực hiện chính sách xã hội. Đầu tư vốn của Nhà nước vào doanh nghiệp theo cơ chế thị trường.
            - Hoàn thiện thể chế về sở hữu trí tuệ theo hướng khuyến khích sáng tạo, bảo đảm tính minh bạch và độ tin cậy cao; quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ và thực thi hiệu quả.
            - Hoàn thiện pháp luật về hợp đồng và giải quyết tranh chấp dân sự theo hướng thống nhất, đồng bộ. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các thiết chế giải quyết tranh chấp dân sự với các quy trình, thủ tục đơn giản, công khai, minh bạch. Hoàn thiện các quy định về đăng ký và giao dịch tài sản; phát triển hệ thống đăng ký minh bạch, liên thông, dễ tiếp cận, nhất là bất động sản.
            Hoàn thiện thể chế phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp
            - Thực hiện nhất quán một chế độ pháp lý kinh doanh cho các doanh nghiệp, không phân biệt hình thức sở hữu, thành phần kinh tế. Mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đều hoạt động theo cơ chế thị trường, bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh theo pháp luật. Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam thật sự trở thành lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế.
            - Hoàn thiện pháp luật về đầu tư, kinh doanh, nhất là về đầu tư công, đấu thầu. Bảo đảm quyền tự do kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh của các chủ thể kinh tế đã được Hiến pháp quy định; xoá bỏ các rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Hoàn thiện các quy định liên quan để khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp.
            - Hoàn thiện thể chế về cạnh tranh; tăng cường tính minh bạch về độc quyền nhà nước. Xoá bỏ các cơ chế can thiệp hành chính trực tiếp, bao cấp của Nhà nước đối với doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
            - Tiếp tục hoàn thiện thể chế cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp; thực sự hoạt động theo cơ chế thị trường. Đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp nhà nước trong nông nghiệp, lâm nghiệp nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất, rừng và các tài sản nhà nước đã đầu tư; bảo đảm lợi ích của Nhà nước và các bên đang nhận khoán đất đai, vườn cây lâu năm. Tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, không để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.
            - Hoàn thiện thể chế, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đầy đủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập về phạm vi hoạt động, tổ chức bộ máy, biên chế, nhân sự và tài chính gắn với cơ chế đánh giá độc lập. Thực hiện xã hội hoá tối đa các dịch vụ công, bảo đảm quyền bình đẳng giữa các đơn vị sự nghiệp công lập và các đơn vị ngoài công lập tham gia cung cấp dịch vụ công theo cơ chế thị trường.
            - Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ phát triển thị trường. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của kinh tế tập thể. Tăng cường các hình thức hợp tác, liên kết, hỗ trợ cho nông dân trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản; nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới, hiệu quả; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước; chuyển mạnh từ sản xuất theo hộ gia đình riêng lẻ sang mô hình sản xuất hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn.
            - Tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo thuận lợi phát triển khu vực kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Thúc đẩy hình thành và phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có công nghệ hiện đại, năng lực quản trị tiên tiến. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
            - Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài; chủ động lựa chọn các dự án đầu tư nước ngoài có chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, có cơ sở nghiên cứu và phát triển công nghệ tại Việt Nam, có cam kết liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, phù hợp với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế.
            3- Hoàn thiện thể chế phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường
            Hoàn thiện thể chế phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường
            - Thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường; bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá hàng hoá, dịch vụ công thiết yếu. Không lồng ghép các chính sách xã hội trong giá hàng hoá, dịch vụ. Chuyển từ cơ chế cấp phát sang cơ chế đặt hàng; từ hỗ trợ cho các đơn vị cung cấp dịch vụ sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng thụ hưởng. Hoàn thiện pháp luật về phí, lệ phí theo hướng chuyển sang áp dụng giá dịch vụ phù hợp với cơ chế thị trường. Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phát huy đúng đắn, đầy đủ vai trò của người tiêu dùng, các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
            - Cải cách mạnh mẽ chính sách tài chính về đất đai theo hướng đơn giản, ổn định, công khai, minh bạch và công bằng. Nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về thuế tài sản, nhất là về đất đai, bất động sản. Bảo đảm minh bạch thông tin về thị trường quyền sử dụng đất. Xác định giá trị quyền sử dụng đất theo cơ chế thị trường thông qua đấu giá, đấu thầu các dự án có sử dụng đất, thoả thuận mua bán trên thị trường; áp dụng phổ biến việc xác định giá trị quyền sử dụng đất thông qua các tổ chức thẩm định giá độc lập, chuyên nghiệp. Rà soát, điều chỉnh khung giá quyền sử dụng đất phù hợp với thị trường ở từng địa phương. Tăng cường áp dụng phương thức cho thuê đất.
            - Thực hiện bình đẳng trong tiếp cận các yếu tố đầu vào của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Hoàn thiện và thực thi có hiệu quả các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong tiếp cận các nguồn lực công, mua sắm và đầu tư công. Tăng cường tính minh bạch đối với độc quyền nhà nước; kiểm soát, ngăn chặn, xoá bỏ độc quyền doanh nghiệp. Hoàn thiện thể chế phân bổ nguồn lực theo cơ chế thị trường vào những ngành, lĩnh vực và địa bàn đạt hiệu quả cao, có tác động lan toả. Hoàn thiện pháp luật về phá sản doanh nghiệp theo cơ chế thị trường, thể chế bảo vệ nhà đầu tư, quyền sở hữu và quyền tài sản; không hình sự hoá các mối quan hệ kinh tế và dân sự.
            Hoàn thiện thể chế để phát triển đồng bộ, vận hành thông suốt các thị trường
            - Đẩy mạnh phát triển thị trường hàng hoá, dịch vụ, gồm cả thị trường xuất, nhập khẩu, thị trường trong nước và biên mậu; phát triển hạ tầng thương mại. Thực hiện hiệu quả các cam kết quốc tế. Phát triển mạnh các phương thức giao dịch thị trường hiện đại. Xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường phù hợp với yêu cầu trong nước và cam kết quốc tế, bảo vệ hợp lý thị trường trong nước, không để bị nước ngoài thâu tóm, thao túng. Hoàn thiện pháp luật về phát triển những thị trường mới, nhất là thị trường các dịch vụ có hàm lượng tri thức, công nghệ cao; thị trường công nghiệp môi trường, công nghiệp văn hoá...
            - Phát triển cân bằng, đồng bộ thị trường tài chính. Thực hiện có hiệu quả chủ trương cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công. Đẩy mạnh hợp tác công - tư. Nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu; hình thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả thị trường mua bán nợ. Phát triển thị trường bảo hiểm, thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán, tư vấn thuế, thẩm định giá...
            - Rà soát, bổ sung, sửa đổi luật pháp bảo đảm thực hiện chính sách tiền tệ theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, phối hợp có hiệu quả giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá và các chính sách khác. Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ. Điều hành tỉ giá linh hoạt theo tín hiệu thị trường. Tăng tính độc lập của Ngân hàng Nhà nước trong điều hành chính sách tiền tệ. Hoàn thiện pháp luật về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Nâng cao năng lực tài chính, quản trị, điều hành phù hợp với chuẩn mực quốc tế; xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém và tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo trong lĩnh vực ngân hàng; phát triển nhanh và an toàn dịch vụ tài chính, ngân hàng.
            - Đổi mới, phát triển mạnh mẽ và đồng bộ thị trường khoa học - công nghệ. Tăng cường bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất kinh doanh; xác định doanh nghiệp là lực lượng quan trọng trong phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ; tập trung nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp. Hoàn thiện chính sách nhập khẩu công nghệ; đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu ứng dụng, nâng cao trình độ thiết kế, chế tạo trong nước.
            Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ cơ chế quản lý tài chính, tổ chức và hoạt động khoa học - công nghệ. Nghiên cứu, đổi mới phương thức sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho khoa học - công nghệ. Hoàn thiện quy định về đầu tư mạo hiểm, nâng cao chất lượng hoạt động của các vườn ươm công nghệ và doanh nghiệp công nghệ cao. Thực hiện cơ chế hợp tác công - tư trong việc triển khai các dự án đổi mới công nghệ, sáng tạo, nghiên cứu và phát triển. Tiếp tục phát triển mạnh các khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về công nghệ, chuyên gia công nghệ. Phát triển các dịch vụ tư vấn, thẩm định, môi giới, định giá sản phẩm khoa học và công nghệ.
            - Hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để phát triển và vận hành thông suốt thị trường bất động sản. Xây dựng thể chế và các mô hình phù hợp để gắn kết quá trình công nghiệp hoá với đô thị hoá và xây dựng nông thôn mới. Xây dựng chính sách xã hội về nhà ở.
            Tập trung xây dựng, hoàn thiện pháp luật về phát triển thị trường sơ cấp, thứ cấp quyền sử dụng đất, kể cả đất nông nghiệp; bảo đảm thị trường quyền sử dụng đất hoạt động công khai, minh bạch và có trật tự. Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường cho thuê đất nông nghiệp. Nghiên cứu hoàn thiện pháp luật về thuế sử dụng tài sản, nhất là về sử dụng đất đai.
            - Hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển đồng bộ, liên thông thị trường lao động cả về quy mô, chất lượng lao động và cơ cấu ngành nghề. Có cơ chế, chính sách để định hướng dịch chuyển lao động, phân bố hợp lý lao động theo vùng; lao động di cư và gia đình được tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội.
            Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống tổ chức dịch vụ tư vấn việc làm theo quy định của pháp luật. Minh bạch thông tin thị trường lao động. Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là bậc đại học và dạy nghề. Hoàn thiện các thiết chế hoà giải, trọng tài trong giải quyết tranh chấp lao động.
            - Đẩy mạnh cải cách chế độ tiền lương, giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng năng suất lao động và tăng tiền lương, lấy tăng năng suất lao động làm cơ sở để tăng tiền lương. Tiếp tục hoàn thiện chính sách tiền lương, tiền công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động; hình thành cơ chế tiền lương theo nguyên tắc thị trường; bảo đảm hài hoà lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn ở doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
            4- Hoàn thiện thể chế gắn kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm phát triển bền vững, tiến bộ và công bằng xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
            - Tích cực thực hiện "Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững" của Liên hợp quốc; triển khai chiến lược tăng trưởng xanh. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế nhanh và bền vững với phát triển xã hội bền vững, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, tạo cơ hội cho mọi thành viên trong xã hội tham gia bình đẳng và thụ hưởng công bằng thành quả từ quá trình phát triển. Phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng, đa tầng, thống nhất; huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội thực hiện chính sách an sinh xã hội; khuyến khích người dân tự nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.
            - Hoàn thiện pháp luật để tăng cường hiệu lực, hiệu quả cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
            - Đẩy mạnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Phát triển y tế, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.
            - Hoàn thiện thể chế về kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Có cơ chế huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển kinh tế các vùng biên giới trên đất liền, trên biển và hải đảo; phát triển các khu kinh tế - quốc phòng. Phát triển mạnh các ngành kinh tế biển gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống nhân dân vùng biển, đảo. Có cơ chế, chính sách đặc thù đối với doanh nghiệp quốc phòng, an ninh, gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp quốc phòng, an ninh với công nghiệp dân sinh trong tổng thể chính sách công nghiệp quốc gia.
            - Xây dựng thể chế liên kết vùng, hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế vùng trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh của từng địa phương; ưu tiên phát triển các vùng kinh tế động lực, đồng thời có chính sách hỗ trợ các vùng còn nhiều khó khăn; xây dựng một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với thể chế vượt trội để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị. Sớm xây dựng mô hình điều phối liên kết vùng, xác định rõ địa phương đầu tàu và nhiệm vụ của từng địa phương trong vùng.
            5- Hoàn thiện thể chế đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế
            - Triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
            - Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống pháp luật và các thiết chế, cơ chế liên quan đáp ứng yêu cầu thực hiện các cam kết quốc tế. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế phối hợp điều hành giữa các bộ, ngành, địa phương trong thực thi các cam kết hội nhập và tiếp cận thị trường. Đổi mới công tác xúc tiến thương mại và đầu tư, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu. Nâng cao năng lực phòng ngừa, giải quyết tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế.
            - Thực hiện nhất quán chủ trương đa phương hoá, đa dạng hoá trong hợp tác kinh tế quốc tế, không để lệ thuộc vào một số ít thị trường. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tiềm lực của các doanh nghiệp trong nước. Xây dựng và thực hiện các cơ chế phù hợp với thông lệ quốc tế để phản ứng nhanh nhạy trước các diễn biến bất lợi trên thị trường thế giới, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
            6- Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, vai trò xây dựng và thực hiện thể chế kinh tế của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
            Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng về kinh tế - xã hội
            - Nâng cao năng lực hoạch định đường lối, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của Đảng. Tăng cường lãnh đạo việc thể chế hoá và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế - xã hội. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận và xây dựng, ban hành nghị quyết của Đảng về kinh tế - xã hội. Đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của Đảng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị.
            - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong Đảng và trong xã hội đối với các chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
            - Đổi mới phương thức đánh giá, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ và lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện của đội ngũ cán bộ hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh đẩy lùi tham nhũng, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu.
            - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết; kịp thời phát hiện và giải quyết đúng đắn những vấn đề lớn, quan trọng, phức tạp về kinh tế - xã hội của đất nước.
            Nâng cao năng lực xây dựng và thực hiện thể chế của Nhà nước
            - Nhà nước tập trung thể chế hoá nghị quyết của Đảng, xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật; tăng cường sự phối hợp và kiểm soát quyền lực giữa cơ quan lập pháp, cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; khắc phục mặt trái của thị trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
            - Đổi mới phương thức quản lý nhà nước về kinh tế; thực hiện đúng đắn và đầy đủ chức năng của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường. Điều hành nền kinh tế không chỉ bảo đảm mục tiêu ngắn hạn mà còn hướng tới thực hiện các mục tiêu trung và dài hạn. Nâng cao năng lực phân tích, dự báo, nhất là dự báo chiến lược. Đổi mới căn bản và toàn diện công tác xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công và tài chính công thực sự theo cơ chế thị trường, khắc phục tình trạng "xin - cho", chủ quan, duy ý chí. Đổi mới công tác thống kê phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và thực thi pháp luật.
            - Nghiên cứu, rà soát, đổi mới việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính minh bạch, tính nhất quán, ổn định và dự đoán được của pháp luật.
            - Rà soát, cơ cấu lại bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Hoàn thiện thể chế về chính quyền địa phương và quan hệ giữa Chính phủ với chính quyền địa phương. Đổi mới tiêu chí và cách thức đánh giá kết quả hoạt động của chính quyền các cấp phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hoàn thiện quy định về phân cấp; bổ sung quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Trung ương và địa phương về phát triển kinh tế - xã hội.
            - Đẩy mạnh cải cách tư pháp. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của các thiết chế giải quyết tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại, trọng tâm là các hoạt động hoà giải, trọng tài thương mại và toà án nhân dân các cấp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật về kinh tế. Tăng cường tính độc lập của hệ thống tư pháp các cấp trong xét xử, thi hành án dân sự, kinh tế. Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh.
            Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp
            - Thể chế hoá các quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân, quyền và nghĩa vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp. Bảo đảm mọi người đều được bình đẳng trong tiếp cận các cơ hội và điều kiện phát triển, được tham gia và hưởng lợi từ quá trình phát triển.
            - Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Mở rộng thu thập ý kiến đánh giá từ doanh nghiệp và người dân đối với quá trình triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
            - Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức xã hội - nghề nghiệp tham gia vào các chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, thúc đẩy các hình thức liên kết doanh nghiệp, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập, phát triển thị trường.
            7- Một số nhiệm vụ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
            Giai đoạn từ nay đến năm 2020, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng sau:
            - Hoàn thiện thể chế về huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và thể chế về phân phối kết quả làm ra để giải phóng sức sản xuất, tạo động lực và nguồn lực cho tăng trưởng, phát triển, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, quốc phòng, an ninh.
            - Hoàn thiện thể chế về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; có chính sách đột phá tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trên cơ sở đẩy mạnh đồng bộ cải cách hành chính và cải cách tư pháp. Xây dựng thể chế làm căn cứ xử lý dứt điểm, hiệu quả các tồn tại, yếu kém đã tích tụ trong nền kinh tế nhiều năm qua, đặc biệt là việc xử lý các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các dự án, công trình đầu tư công không hiệu quả, thua lỗ kéo dài; cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém gắn với xử lý nợ xấu.
            - Hoàn thiện thể chế về phát triển, ứng dụng khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, tranh thủ những cơ hội và thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
            - Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nền kinh tế và năng lực kiến tạo sự phát triển của Nhà nước, đặc biệt là năng lực, hiệu quả thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng và tổ chức thực hiện luật pháp, chính sách của Nhà nước.
            - Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực, tinh giản bộ máy, biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống chính trị.
            IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
            1- Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo bổ sung chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, ưu tiên các dự án luật trực tiếp phục vụ triển khai thực hiện Nghị quyết; tăng cường giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội đối với việc hoàn thiện, thực hiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
            2- Ban cán sự đảng Chính phủ, ban cán sự đảng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết với lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể.
            3- Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các ban đảng Trung ương, Ban cán sự đảng Chính phủ, các bộ, ngành, nghiên cứu tiến tới xây dựng bộ tiêu chí về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
            4- Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, góp phần hoàn thiện thể chế chính trị gắn với hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
            5- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
            6- Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức việc học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu, rộng Nghị quyết, kết quả thực hiện Nghị quyết.
            7- Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết; sơ kết, tổng kết, định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
            Thanh Niên

            Côn đồ ở Nghệ An ngang nhiên xông vào nhà đánh nữ gia chủ


            Khi bà Hường đang đứng ở hiên nhà thì xuất hiện nhóm côn đồ xông tới uy hiếp, 2 trong số này đấm đá cho đến khi nạn nhân gục xuống.


            Côn đồ hành hung nữ chủ nhà xe Sau lời qua tiếng lại , hai người đàn ông bất ngờ lao vào hành hung bà Hường khiến nạn nhân gục xuống tại chỗ.
            Chiều 4/6, Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) xác nhận đang điều tra vụ bà Nguyễn Thị Hường (43 tuổi, trú xã Nam Thành, Yên Thành, chủ xe khách chạy tại địa bàn Nghệ An) bị hai người đàn ông xông vào nhà hành hung.
            Một cán bộ điều tra cho hay vụ việc xuất phát từ việc tranh giành khách giữa nhà xe do bà Hường quản lý với một nhà xe khác chạy cùng tuyến. Hai người đàn ông trực tiếp đánh nữ chủ nhà gồm một người ở xã Xuân Thành, huyện Yên Thành và một người tên Hùng ở huyện Diễn Châu.
            "Trước khi đến hành hung chủ nhà, hai người này đã có hơi men. Bước đầu, cảnh sát nhận định là do mâu thuẫn trong làm ăn", điều tra viên này nói và cho biết cơ quan công an đang giám định thương tích của nạn nhân để đưa ra hướng xử lý.
            Trong một diễn biến khác, sau khi bị hành hung, nạn nhân đã được người nhà đưa vào bệnh viện Quốc tế Vinh để cấp cứu, điều trị vết thương.
            Con do o Nghe An ngang nhien xong vao nha danh nu gia chu hinh anh 1
            Bà Hường bị hai người đàn ông hành hung. Ảnh cắt từ clip.
            Trước đó, theo dữ liệu camera an ninh tại nhà bà Hường ghi lại, chiều 30/5, khi bà Hường đang đứng phía trong sân nhà thì bất ngờ xuất hiện một nhóm khoảng 4 người đàn ông mặc áo đen, đi xe máy tới. Hai trong số này xông vào sân nhà, đấm đá bà Hường túi bụi. Những người còn lại đứng ngoài cổng hăm dọa, không cho hàng xóm can ngăn.
            Bị tấn công bất ngờ, nữ gia chủ chạy vào phía trong để lánh nạn thì hai người này tiếp tục xông vào dùng chân tay đấm đá cho đến khi nạn nhân gục xuống. Con của bà Hường thấy vậy định xông ra cứu mẹ nhưng cũng bị dọa đánh nên bỏ chạy.
            Con do o Nghe An ngang nhien xong vao nha danh nu gia chu hinh anh 2
            Xã Nam Thành, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

            Nhóm thanh niên xăm trổ hành hung bảo vệ trường học

            Bị bảo vệ ngăn vào trường học để giải quyết mâu thuẫn, nhóm thanh niên lạ mặt đã hành hung khiến người làm nhiệm vụ bị thương.
            Phạm Hòa

            Taxi truyền thống đang 'chết': Nên tự trách chính mình!


            Chia sẻ với Zing.vn, TS Đinh Thế Hiển cho rằng taxi bị chia sẻ thị phần khi Uber, Grab vào Việt Nam cũng giống như câu chuyện Vietlott xuất hiện khiến xổ số truyền thống "đìu hiu".


            - Ông đánh giá thế nào về cuộc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và ứng dụng gọi xe Grab, Uber hiện nay?
            - Theo tôi, trước đây, thị phần vận tải thuộc về các hãng taxi. Sau đó là sự xuất hiện của Uber và Grab. Taxi bị chia sẻ thị phần, và hiện nay sự chia sẻ ngày càng nhiều.
            Ở bất kỳ lĩnh vực nào, thị phần suy giảm thì đều bị đối thủ phản đối. Cũng giống như Vietlott xuất hiện, xổ số truyền thống ngày càng “đìu hiu”. Đó là quy luật tất yếu của thị trường.
            - Sau sự đổ bộ của Grab, Uber, ông đánh giá như thế nào về các ứng dụng này?
            - Uber và Grab cho thấy một phương thức mới trong vận chuyển dựa trên tiến bộ công nghệ. Đó là công nghệ tạo ra sự tương tác giữa khách hàng và nhà cung cấp rất tiện dụng.
            Tiện lợi đầu tiên là không thấy sự di chuyển bắt khách trên đường giúp giảm chi phí vận chuyển. Thứ hai, khách hàng có quyền chọn lựa xe, dịch vụ, địa điểm, biết được xe đó bao giờ tới, bao giờ thì đón họ.
            Thứ ba ,về giá rẻ tôi đánh giá chỉ tương đối do tính thời điểm.
            Giờ cao điểm, thời tiết xấu Uber và Grab vẫn có giá rất cao. Tuy vậy, Uber và Grab vẫn có rất nhiều tiện lợi, đặc biệt thích hợp cho những khách hàng tiến bộ, người nhanh chóng thích ứng với đời sống đô thị, thích ứng với công nghệ…
            Taxi truyen thong dang 'chet': Nen tu trach chinh minh! hinh anh 1
            Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển.

            Taxi truyền thống nên tự trách mình

            - Biết rằng quy luật của thị trường dựa trên sự cạnh tranh bình đẳng. Tuy nhiên, các hãng taxi cho rằng họ thiếu sân chơi công bằng với Uber, Grab. Họ đang phải chịu quá nhiều thuế, phí. Ông nghĩ sao về điều này?
            - Tôi cho rằng sự công bằng mang tính tương đối và cần xem xét thêm.
            Tất nhiên, taxi tuyền thống có lý của mình. Nhưng nếu nhìn nhận lại một cách khách quan, họ gần như không có sự đầu tư, đổi mới, cải tiến khi Uber và Grab xuất hiện.
            Tôi nói cải tiến không có gì sâu xa. Việc ứng dụng smartphone để biết định vị của xe đã xuất hiện hàng chục năm. Một số tài xế đã sử dụng công cụ này. Các hãng taxi lớn của Việt Nam và trên thế giới dư tiềm lực đầu tư nhưng họ không làm.
            Taxi vẫn duy trì hệ thống tổng đài cũ kỹ, lại thêm chuyện tranh giành khách cho thấy sự chậm chạp ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển.
            Khi Uber, Grab xuất hiện, taxi truyền thống mới chuyển động và ứng dụng theo. Như vậy, taxi truyền thống phải tự trách chính mình.
            Trong kinh tế thị trường doanh nghiệp phải luôn làm mới mình, làm tốt hơn đối thủ. Khi có một thách thức mới, đối thủ mới thì mình phải chuyển động, song song đó phải làm tốt mình hơn nữa.
            Taxi truyen thong dang 'chet': Nen tu trach chinh minh! hinh anh 2
            Thị phần vận tải hành khách ngay càng rơi vào tay Uber, Grab. Ảnh: Hiếu Công.
            TS. Đinh Thế Hiển
            - Việc khởi kiện Uber, Grab đã được một doanh nghiệp tuyên bố thực hiện. Ông có cho rằng họ có đủ cơ sở pháp lý?
            - Theo tôi, về tính pháp lý thì chưa kết luận được vì mỗi bên lại có một cái lý khác nhau, dựa theo quy định pháp dẫn ra khác nhau. Quy định nào thì chỉ khi ra tòa mới biết được.
            Tôi tin rằng Uber khi vào Việt Nam đã phải nghiên cứu rất kỹ thị trường. Họ phải có một đội ngũ luật sư, nghiên cứu pháp lý khi kinh doanh ở Việt Nam. Vì vậy, chắc hẳn họ phải có cơ sở pháp lý rõ ràng trước khi đầu tư, kinh doanh.
            "Công nghệ không chờ mình. Mình không làm sẽ có nước khác làm. Công ty này không làm sẽ có công ty khác làm".
            Cần nhấn mạnh Uber là một công ty lớn toàn cầu. Chắc hẳn họ đã có kinh nghiệm quản trị. Cổ đông của họ cũng không thể đồng ý làm khi họ sai luật.
            Tôi thấy một số doanh nghiệp Việt Nam có kiến thức pháp lý yếu kém. Họ chỉ lo phục vụ quyền lợi của chính mình. Khi ghép chung với quyền lợi của nền kinh tế thì lại không hợp lý.
            Về riêng Vinasun, tôi tin họ hoàn toàn có thể khởi kiện. Tuy nhiên, Vinasun nên thông qua hiệp hội taxi để có tiếng nói và sức mạnh hơn. Việc hiệp hội khởi kiện bao giờ cũng có tiếng nói lớn hơn so với một công ty.

            Nếu cứ bảo vệ kinh doanh truyền thống, càng tụt hậu trước cách mạng công nghiệp 4.0

            - Taxi truyền thống ngày càng “chết dần” có phản ánh quy luật tất yếu cái mới sẽ “nuốt chửng” cãi cũ nếu không có sự thay đổi?
            - Đúng, tôi cho rằng điều này là hoàn toàn chính xác!
            - Có ý kiến cho rằng đây là dấu hiệu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đến gần, các doanh nghiệp Việt Nam nếu không thay đổi sẽ rơi vào cảnh như taxi truyền thống. Ông bình luận như thế nào?
            - Trên thế giới cũng như Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện nhiều lo ngại về nguy cơ mất việc làm, ngành ngân hàng lo mất việc bởi hệ thống tự động, công nhân lo mất việc vào robot…
            Tôi nghĩ sự lo ngại là có cơ sở nhưng không nên quá bi quan. Dấu hiệu trên là sự cảnh báo cần thiết nhưng chỉ phản ánh một mặt nhỏ trong sự tiến bộ của công nghệ.


            Taxi truyền thống: Chúng tôi đang 'chết' dần! Sự đổ bộ của Uber và Grab với những ưu thế về giá, công nghệ đang khiến taxi truyền thống gặp khó chưa từng thấy. Giới tài xế cho rằng taxi truyền thống đang "chết" dần.
            Nhớ lại các cuộc cách mạng công nghiệp trước kia, lần nào ai cũng lo mất việc. Cụ thể khi máy hơi nước, máy móc, máy tính xuất hiện… ai cũng lo con người bị chiếm mất việc làm.
            Tuy nhiên, càng công nghệ tiến bộ, việc làm càng tăng chứ không giảm. Công nghệ sẽ tạo ra nhiều hình thức cung cấp mới, dịch vụ mới, con người mới. Chưa ai dám chứng minh công nghệ tiến bộ mà việc làm giảm, chỉ có tăng thôi.
            Nước nào càng áp dụng nhanh tiến bộ công nghệ thì càng hiệu quả, càng lan tỏa, càng có sự tăng trưởng GDP nhanh. Nếu cản trở, đất nước sẽ lùi về phía sau.
            Nếu chúng ta cứ bảo vệ kinh doanh truyền thống, như taxi, chúng ta càng tụt hậu. Công nghệ không chờ mình. Mình không làm sẽ có nước khác làm. Công ty này không làm sẽ có công ty khác làm. Khi mình tụt hậu thì bắt buộc nhập khẩu công nghệ từ nước khác.
            TS. Đinh Thế Hiển
            - Vậy Chính phủ cần hỗ trợ gì để các doanh nghiệp có thể bắt kịp công nghệ và vươn lên để không tụt hậu?
            - Tôi rất mừng khi Chính phủ ngày càng kiến tạo, xây dựng môi trường, khuyến khích thành lập nhiều doanh nghiệp mới. Chính phủ cần khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được công nghệ, các khoản vay ưu đãi để đổi mới công nghệ. Bất cứ ngành nghề gì muốn ứng dụng công nghệ, Chính phủ đều cần hỗ trợ một phần.
            Các ngành kinh tế truyền thống cần phải đối mới để ngày càng tốt lên. Chính phủ cũng không nên nghe theo những ý kiến cản trở cách thức, công nghệ hiện đại. Nếu xây dựng lộ trình từng bước, tôi e nước khác họ không cần làm vậy. Như vậy mình đã chậm chân và tụt hậu.
            - Quay lại taxi truyền thống, họ cần làm gì để thay đổi cục diện và “sống sót” vào lúc này?
            - Tôi cho rằng taxi có những lợi thế nhất định. Họ có chỗ đứng như các bến bãi, vị trí sảnh, tòa nhà mà Uber, Grab không có chỗ đó. Taxi truyền thống có những lợi thế về giá ổn định, dễ dàng bắt rất tiện lợi.
            Taxi truyền thống cần nâng cao chất lượng dịch vụ. Tôi lấy ví dụ cần thông báo với khách hàng khi có lịch đặt, phải điều xe một cách nhanh chóng, thông báo với khách hàng về vị trí, giờ đón khách…
            Cuối cùng là phải giảm giá thành. Chuyện giảm giá thành thì phải động não. Đó là chuyện của riêng từng doanh nghiệp.
            - Xin cảm ơn ông!

            Ngư dân trúng cá ngừ quý hiếm, bán giá "khủng"

            Dân trí Ngày 4/6, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Thoại Khoa xác nhận, vừa thu mua một con cá ngừ vây xanh quý hiếm của ông Huỳnh Tấn Hội (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên) với giá gần 70 triệu đồng.

            Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 Tuy Hòa, cho biết đây là lần đầu tiên ngư dân Phú Yên câu được cá ngừ vây xanh. Loài cá ngừ quý hiếm này ít xuất hiện ở vùng biển nước ta và cách câu cũng khó hơn các giống cá ngừ đại dương khác.
            Rất đông người dân đến chiêm ngưỡng con cá ngừ vây xanh quý hiếm
            Rất đông người dân đến chiêm ngưỡng con cá ngừ vây xanh quý hiếm
            Doanh nghiệp Thoại Khoa đã mua con cá ngừ vây xanh này với giá 300.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần giá cá ngừ đại dương hiện thời.
            Anh Huỳnh Văn Quý, con ruột của ông Hội, vui mừng chia sẻ: “Con cá này to và nặng hơn những con cá ngừ đại dương bình thường, anh em chúng tôi phải mất hơn 3 giờ đồng hồ mới đưa được nó lên thuyền. Sau khi bắt được cá to, để không giảm chất lượng của cá dẫn đến giảm giá thu mua, chúng tôi đã liên hệ và cho tàu quay về bờ ngay”.
            Chủ tàu Huỳnh Văn Hội cho biết, trọng lượng con cá là 240 kg, sau khi móc mang và ruột còn 220kg. Để đưa được cá lên bờ, ông Hội phải thuê chiếc xe cẩu tốn hết 600.000 đồng.
            Được biết, doanh nghiệp Thoại Khoa đã bán con cá ngừ quý hiếm này cho Công ty TNHH Hải sản Bền Vững (Khánh Hòa) để trực tiếp xuất khẩu.
            
Vì con cá ngừ quá nặng nên ông Hội phải thuê xe cẩu mới đưa nó lên được bờ
            Vì con cá ngừ quá nặng nên ông Hội phải thuê xe cẩu mới đưa nó lên được bờ
            Ông Barry Cohan, chuyên gia thu mua cá ngừ đại dương nói, trước đây ông đã có lần thấy loại cá ngừ vây xanh, nhưng từ khi đến Việt Nam làm nghề thu mua cá ngừ đại dương đến nay đã 12 năm, đây là lần đầu tiên ông gặp lại loại cá này. Theo ông Barry Cohan, thịt cá vây xanh ăn vào cảm giác mịn, tan nhanh như ăn bơ, chất lượng ngon tuyệt vời. Loài cá này được người Nhật rất quý, thường dùng để chế biến món sushi và sashimi.
            Được biết, đầu năm 2016, tại một chợ cá ở Tokyo, Nhật bản, một con cá ngừ vây xanh nặng gần 200kg đã được mua với giá 117.000 USD (khoảng 2,7 tỉ đồng). Năm 2012, một con cá ngừ vây xanh nặng 222 kg đã được mua với giá 154,4 triệu Yên (khoảng 1,3 triệu USD).
            Trung Thi

            Trang Trần: 'Tôi đang chờ từng ngày để ra tòa đối chất, làm sáng tỏ vụ việc này'

            Sau khi nghệ sĩ Xuân Hương chính thức gửi đơn kiện Trang Trần về tội vu khống, nhục mạ người khác, Trang Trần lại tiếp tục livestream thách thức.

            Ngày 2/6, nghệ sĩ Xuân Hương đã chính thức gửi đơn lên cơ quan công an, kiện Trang Trần hành vi bôi nhọ và vu khống. Tuy nhiên, Trang Trần lại không thấy lo lắng về vụ kiện tụng này. Cựu người mẫu cho biết cô sẵn sàng ra tòa đối chất, đồng thời đưa ra bằng chứng cho thấy nữ nghệ sĩ gạo cội là người cố tình gây hấn: "Tôi đang chờ từng ngày để ra tòa đối chất, làm sáng tỏ vụ việc này. Cuộc chơi này chỉ muốn cho nhanh thôi, người ta đâm đơn đi kiện còn mình là bị đơn. Tôi chắc chắn có bằng chứng người ta bình luận chửi mình rồi. Chỉ chờ ra tòa thôi".
            Trang Tran: 'Toi dang cho tung ngay de ra toa doi chat, lam sang to vu viec nay'
            Trang Trần không hề sợ khi phải đối mặt với kiện tụng.
            Trang Trần khá cứng rắn: "Gì chứ, kiện này cũng chỉ là kiện dân sự, thích thì ra tòa, tôi thích ra tòa lắm... Bà ấy có luật sư mà tôi không có luật sư à? Ai đàng hoàng tử tế thì tôi cực kỳ tử tế. Cuộc đời này dễ đi tù lắm à? Tôi đâu dễ bị khuất phục, vì tôi đâu phải là con người đơn giản".
            Theo Trang Trần, việc cô đáp trả Xuân Hương là không sai vì chính nữ nghệ sĩ này đã bình luận rằng cô "vô văn hóa quá" trước. Mặc dù Xuân Hương một mực phủ nhận rằng bà không viết những lời này, nhưng về phía mình, Trang Trần khẳng định các câu từ đó thuộc về nữ nghệ sĩ và cô sẽ nhờ an ninh mạng vào cuộc để chứng minh sự thật: "Khi ra tòa thì tòa sẽ yêu cầu cơ quan an ninh mạng đưa ra bằng chứng là mụ có vào Facebook tôi bình luận hay không. Lúc đó mụ sẽ vui sướng thôi. Ai sẽ bẽ mặt? Ra tòa thì 80 tuổi hay 20 tuổi như nhau hết. Bà đó có đốt sạch 10 cái laptop, xóa 10 lần Facebook an ninh mạng vẫn tìm ra bằng chứng".
            Trên tinh thần đó, cựu người mẫu gốc Bắc cũng có những lời mang tính nhắn nhủ đến nghệ sĩ Xuân Hương, về việc nhận lỗi. "Ở đời này, sai không phải là cái tội. Sai mà dám nhận mới là chuẩn", cô nói.
            Theo GĐVN

            Có thứ gì nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng không? Trên lý thuyết thì có, 5 loại trong bài viết này là ví dụ

            FRTK , Theo Trí Thức Trẻ 10 giờ trước
            Bình luận 0

            Mọi ngành khoa học đều được dẫn dắt bởi những câu hỏi lớn. Đối với Vật lý học, một trong những câu hỏi lớn nhất là liệu chúng ta có thể vượt qua tốc độ ánh sáng hay không. Bởi nếu có thể, thì đây là hy vọng duy nhất để vươn đến những hành tinh xa xôi trên bầu trời.

            Khi Einstein lần đầu tiên tiên đoán rằng ánh sáng dịch chuyển với tốc độ giống nhau ở bất cứ đâu trong vũ trụ, nhà vật lý vĩ đại nhất thế kỉ 20 đã 'đóng nhãn' tốc độ của nó là 299.792,458 km/giây.
            Nhưng đó không phải là tất cả. Trên thực tế, đây mới chỉ là bước khởi đầu của câu chuyện dài về tốc độ ánh sáng.
            Trước thế kỉ 20, khối lượng - thứ làm nên bạn, tôi và tất cả những gì chúng ta nhìn thấy - và năng lượng được coi là độc lập với nhau. Nhưng vào năm 1905, Lý thuyết Tương Đối Hẹp của Einstein đã thay đổi mãi mãi cách mà các nhà vật lý nhìn vũ trụ, bằng việc ràng buộc khối lượng và năng lượng vào một phương trình tuy đơn giản nhưng cực kì quan trọng E=mc^2. Về bản chất, phương trình này tiên đoán không có bất cứ thứ gì có khối lượng có thể đạt vận tốc bằng ánh sáng, chứ đừng nói là nhanh hơn.
            Nỗ lực thành công nhất của loài người trong việc tiệm cận tốc độ ánh sáng nằm trong các máy gia tốc hạt siêu mạnh như Máy Gia tốc Hạt Lớn (LHC) của CERN hay Tevatron của Mỹ. Các cỗ máy khổng lồ này (LHC thậm chí còn có chu vi vắt ngang qua dãy Alps, nằm trên cả lãnh thổ Pháp và Thụy Sĩ) có khả năng tăng tốc độ các hạ nguyên tử lên đến 99.99% tốc độ ánh sáng, tuy nhiên theo giải thích của nhà vật lý đạt giải Nobel David Gross, những hạt này sẽ không bao giờ chạm đến ngưỡng tốc độ vũ trụ.
            
Máy dò hạt ATLAS, một phần của LHC, từng đi vào lịch sử với tư cách nơi đầu tiên tìm ra hạt Higgs
            Máy dò hạt ATLAS, một phần của LHC, từng đi vào lịch sử với tư cách nơi đầu tiên tìm ra hạt Higgs
            Bởi, để làm như thế cần vô hạn năng lượng (E), và trong quá trình đó, khối lượng (m) của vật thể cũng sẽ đi tới vô hạn, vốn là điều bất khả. Đó là lý do tại sao photon - phân tử của ánh sáng lại đạt được tốc độ này, vì chúng về bản chất không có khối lượng.
            Einstein là một biểu tượng điên rồ trong thời đại của ông. Tuy nhiên điên rồ lại luôn là đặc tính chung của các nhà vật lý, thế nên kể từ Einstein, họ đã luôn cố gắng tìm ra những thứ có khả năng đạt tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng, mà vẫn tuân theo các nguyên tắc vũ trụ của Thuyết Tương Đối Hẹp. Rất nhiều ý tưởng sáng tạo trong số đó - trong khi không bác bỏ thế giới quan vũ trụ của Einstein - đã cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc hơn về đặc tính của ánh sáng cũng như địa hạt lượng tử.
            1. Big Bang và Giãn nở Vũ Trụ
            Bạn đã bao giờ tự hỏi, liệu có một luồng ánh sáng siêu mạnh nào có thể đi xuyên qua vũ trụ? Câu trả lời là KHÔNG. Đơn giản là vì vũ trụ của chúng ta không ngừng giãn nở với tốc độ cao hơn nhiều so với ánh sáng. Tốc độ này nằm khoảng 67.15 ± 1.2 (km/s)/Mpc, tức là gần 68 kilomet/ giây/ megaparcec.
            Điều này có nghĩa là bất cứ thiên hà nào đang cách chúng ta 10 megaparcec (khoảng 30 triệu năm ánh sáng) sẽ dần dần rời xa khỏi chúng ta với tốc độ 680 km/giây. Có 'hack' trời thì ánh sáng từ Trái đất cũng không bao giờ có thể đến được thiên hà đó.

            Mặc dù theo thuyết Tương Đối Hẹp, không vật thể có khối lượng nào có thể đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là, liệu có thể có những vật thể không có khối lượng như chính photon ánh sáng?
            Bạn ít nhất không cần phải dựa dẫm vào các nhà bác học điên với những thuyết kì dị để tìm ra những hạt "vô lượng" như thế. Khoảng không vũ trụ của chúng ta, do không chứa bất kì một thứ vật chất nào, chính là một 'vật thể' không có khối lượng. Có thể nói thuyết tương đối áp dụng với tất cả những vật thể bên trong vũ trụ, nhưng không phải là chính bản thân vũ trụ.

            
Vũ Trụ giãn nở, khoảng cách giữa các thiên hà dần rời xa nhau.
            Vũ Trụ giãn nở, khoảng cách giữa các thiên hà dần rời xa nhau.

            Đây chính là những gì mà các nhà vật lý Alan Guth và Andrei Linde giả thiết vào những năm 1980, về điều đã xảy ra ngay tức khắc sau Vụ Nổ Lớn Big Bang. Trong một phần một triệu tỉ tỉ (10^-24) của giây đầu tiên sau vụ nổ, vũ trụ đã liên tục tăng gấp đôi kích cỡ, và kết quả là rìa ngoài của nó mở rộng nhanh chóng, nhanh hơn tốc độ ánh sáng rất nhiều.
            
Big Bang
            Big Bang
            2. Rối lượng tử
            Nghe qua thì Rối Lượng Tử có vẻ khó hiểu, bí hiểm và ... hơi "rối", nhưng hiểu theo nghĩa sơ khai nhất thì đây chỉ là cách mà các hạt hạ phân tử "giao tiếp" với nhau. Và điều thú vị mà các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, đó là quá trình giao tiếp này thậm chí còn nhanh hơn cả ánh sáng.
            "Nếu tôi đặt hai electron nằm rất gần nhau, chúng sẽ giao động cùng tần số theo thuyết lượng tử," nhà vật lý Kaku Michio lý giải với Big Think. Giờ nếu chia rẽ hai electron đó sao cho chúng cách nhau hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn năm ánh sáng, và chúng sẽ giữ cho kết nối chốc lát này mở rộng.
            
Rối lượng tử giữa hai hạt
            Rối lượng tử giữa hai hạt
            "Nếu tôi lắc nhẹ một electron, thì ngay lập tức electron còn lại sẽ 'cảm nhận' được rung chấn, nhanh hơn so với tốc độ ánh sáng. Einstein cho rằng không có gì có thể đi nhanh hơn ánh sáng, vậy nên trong quá khứ ông đã là một trong những người phản đối thuyết lượng tử quyết liệt nhất," Kaku viết thêm.
            Trên thực tế vào năm 1935, Einstein cùng với Boris Podolsky và Nathan Rosen đã thử bác bỏ thuyết lượng tử bằng một thí nghiệm tư duy mà Einstein gọi là "các tác động ma quỷ ở khoảng cách xa". Khá hài hước khi thí nghiệm này của họ lại đặt nền móng cho cái mà ngày nay chúng ta gọi là nghịch lý EPR( Einstein-Podolsky-Rosen), một nghịch lý mô tả chính xác hiện tượng kết nối tức thì trong rối lượng tử vừa được miêu tả ở trên.
            3. Tachyon
            
Sự đổi hướng của hạt Tachyon, khoảnh khắc duy nhất (theo giả thuyết) khi ta chứng kiến được hạt này khi nó đi qua sóng xung kích( đường đen) phát ra từ bức xạ Cherenkov
            Sự đổi hướng của hạt Tachyon, khoảnh khắc duy nhất (theo giả thuyết) khi ta chứng kiến được hạt này khi nó đi qua sóng xung kích( đường đen) phát ra từ bức xạ Cherenkov
            Khả năng về một loại hạt dịch chuyển nhanh hơn ánh sáng lần đầu được đề xuất vào năm 1962 bởi nhà vật lý E.C.G Sudarshan và các đồng sự, mặc dù lúc đầu họ sử dụng thuật ngữ "siêu-hạt".
            Gã siêu nhân Barry Allen từ series The Flash với mô-tơ Tachyon
            Gã siêu nhân Barry Allen từ series The Flash với "mô-tơ Tachyon"
            Trong bài luận văn viết năm 1967 của mình, Gerald Feinberg đã lần đầu sử dụng thuật ngữ "Tachyon" - vốn bắt nguồn từ từ Tachy có nghĩa là 'nhanh' trong tiếng Hy Lạp - đồng thời đề xuất các hạt tachyon có thể trở thành một lượng tử ( nghĩa là- một lượng nhỏ nhất của năng lượng phát xạ) trong vật lý với một 'khối lượng tưởng tượng". Tuy nhiên cộng đồng khoa học đã sớm nhận ra rằng sự kích thích trường khối lượng tưởng tượng như thế, về bản chất không truyền nhanh hơn ánh sáng, mà thay vào đó biểu diễn một trạng thái không ổn định được biết tới với cái tên ngưng tụ tachyon.
            
Các pháp sư sáng chế ra đồng hồ thời gian trong series Harry Potter liệu có biết đến sự hiện diện của Tachyon ?
            Các pháp sư sáng chế ra đồng hồ thời gian trong series Harry Potter liệu có biết đến sự hiện diện của Tachyon ?
            Nếu một hạt như thế tồn tại, loài người có thể xây nên những "tachyonic antitelephone", một thiết bị tưởng tượng có khả năng truyền sóng nhanh hơn ánh sáng, và thậm chí, truyền ngược về quá khứ. Đây có thể chính là nền tảng của du hành thời gian! Einstein (bạn còn kỳ vọng khác nữa?) một lần nữa bác bỏ điều này trong thí nghiệm nổi tiếng của mình năm 1907, khi chứng minh các tín hiệu nhanh hơn ánh sáng có thể dẫn đến việc vi phạm luật nhân quả.
            
Nón không-thời gian là một biểu trưng vật lý quan trọng của luật nhân quả, được lấy cảm hứng từ hình ảnh ném 1 hòn đá xuống mặt nước. Bất cứ vật thể nào di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng đều vượt ra ngoài đường biên quá khứ(nón dưới) và tương lai (nón trên). Luật nhân quả khẳng định tất cả những sự kiện diễn ra trong đường biên ở phần nào của nón thì sẽ phải xuất hiện trong đường biên của phần còn lại
            Nón không-thời gian là một biểu trưng vật lý quan trọng của luật nhân quả, được lấy cảm hứng từ hình ảnh ném 1 hòn đá xuống mặt nước. Bất cứ vật thể nào di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng đều vượt ra ngoài đường biên quá khứ(nón dưới) và tương lai (nón trên). Luật nhân quả khẳng định tất cả những sự kiện diễn ra trong đường biên ở phần nào của nón thì sẽ phải xuất hiện trong đường biên của phần còn lại
            4. Lỗ Giun
            
Cảnh du hành Vũ Trụ qua lỗ giun ngoạn mục trong phim Interstellar
            Cảnh du hành Vũ Trụ qua lỗ giun ngoạn mục trong phim Interstellar
            Mặc dù Einstein đã chà đạp không thương tiếc lên giấc mộng du hành vũ trụ của chúng ta với thuyết Tương Đối Hẹp, nhưng may quá ông lại còn nghĩ ra thêm Thuyết Tương Đối rộng. Hẹp thì kết nối khối lượng với năng lượng lại, trong khi Rộng lại đan quện thời gian với không gian vào nhau.
            
Không-thời gian cong
            Không-thời gian cong
            "Cách duy nhất để đạp đổ giới hạn tốc độ ánh sáng là thông qua thuyết Tương Đối rộng và sự bẻ cong không thời gian," Kaku viết. Sự bẻ cong này được chúng ta gọi thông tục là "lỗ giun" hay "cầu Einstein-Rosen", với giả định rằng nó sẽ giúp du hành một khoảng cách xa trong nháy mắt
            Vào năm 1988, nhà vật lý lý thuyết Kip Thorne đã sử dụng các phương trình của thuyết tương đối rộng để tiên đoán về khả năng 'mở khóa' lỗ giun thông qua cái gọi là "vật chất tối".
            "Một điều phi thường là nếu thuần túy dựa vào các định luật vật lý lượng tử, việc tồn tại các "vật chất tối" hoàn toàn có thể xảy ra," Thorne viết trong cuốn sách "Khoa học giữa các vì sao" của mình
            
Vật chất tối, cánh cổng để mở ra lỗ giun
            Vật chất tối, cánh cổng để mở ra lỗ giun
            Việc nghiên cứu vật chất tối thậm chí đã xuất hiện trong nhiều phòng thí nghiệm trên khắp thế giới, tuy nhiên sau gần 30 năm kể từ ngày Thorne lần đầu đưa khái niệm này ra công chúng, kết quả nghiên cứu vẫn hầu như dậm chân tại chỗ
            Niềm hy vọng về tính ổn định của vật chất tối, giờ đây hầu như chỉ có thể hy vọng vào một học thuyết rất hiện đại của thế kỉ 20 - Lý thuyết dây hay String theory - lý thuyết đi đầu trong hy vọng nối kết giữa trọng trường và thuyết lượng tử
            
Hình ảnh trực quan của String theory
            Hình ảnh trực quan của String theory
            5. Bức xạ Cherenkov
            Khi các vật thể dịch chuyển nhanh hơn vận tốc âm thanh, chúng tao ra vụ nổ âm thanh. Tương tự, khi thứ gì đó dịch chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng, chúng cũng tạo ra một thứ gọi là "vụ nổ ánh sáng".
            Trên thực tế, đây là điều diễn ra hàng ngày ở khắp nơi - người ta gọi nó là bức xạ Cherenkov, lấy theo tên của nhà khoa học Xô Viết đạt giải Nobel Pavel Alekseyevich Cherenkov.
            Về mặt vật lý mà nói, ánh sáng dịch chuyển với tốc độ c/n ở môi trường có chỉ số khúc xạ n (không phải môi trường chân không). Điều thú vị là ở chỗ trong một vài môi trường như vậy, tồn tại các hạt di chuyển nhanh hơn tốc độ c/n (nhưng vẫn chậm hơn c), và điều nãy dẫn đến hiện tượng bức xạ Cherenkov.
            
Bức xạ Cherenkov trong Lò phản ứng Thí nghiệm Cao cấp
            Bức xạ Cherenkov trong Lò phản ứng Thí nghiệm Cao cấp
            Bức xạ Cherenkov sở dĩ bừng sáng là bởi nguyên lý cốt lõi trong Lò phản ứng Thí nghiệm Cao cấp là việc giữ nó trong nước để làm lạnh. Trong nước, ánh sáng chỉ còn di chuyển với 75% tốc độ mà nó di chuyển trong chân không, tuy nhiên các electron được tạo nên bởi phản ứng trong lò di chuyển trong nước nhanh hơn cả ánh sáng .
            Các hạt như electron vượt qua tốc độ ánh sáng trong nước, hay các dung môi khác như thủy tinh, tạo nên các sóng kích tương tự như từ các vụ nổ âm thanh
            
Nổ ánh sáng từ bức xạ Cherenkov
            "Nổ ánh sáng" từ bức xạ Cherenkov

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét