Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 631

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 2/4/2017

                                                   Thời sự Let's cà phê sáng 3/4-2017

                                                  Tin Tức Biển Đông Ngày 3-4-2017

                            Sức Mạnh của pháo phòng không Hiện Đại DO Việt Nam tự sản xuất


Nghi vấn bé Nhật Linh đi ngược hướng đến trường hôm mất tích


Nhân chứng cho biết một bé gái có thể là Linh đã đi ngược hướng đến trường, không mang theo ba lô vào buổi sáng hôm Linh mất tích.
Theo đài truyền hình ANN của Nhật, một nhân chứng nam cho hay sáng 24/3 ông nhìn thấy một bé gái giống em Lê Thị Nhật Linh không đi về hướng trường học. Bé gái này không mang theo cặp sách và dường như đang gặp vấn đề gì đó.
Vợ của người này thêm rằng bé gái "đi cùng hướng với chúng tôi", ngược hướng đến trường. "Không có gì lạ nếu cô bé đi về hướng đó để đến trường", người phụ nữ nói. "Vậy nên tôi mới thấy nghi ngờ. Cô bé không mang cặp sách, chỉ đi tay không".
Nghi van be Nhat Linh di nguoc huong den truong hom mat tich hinh anh 1
Người thân khóc ngất bên thi hài Linh. Ảnh: Hoàng Như.
Lê Thị Nhật Linh, học sinh lớp ba, mất tích ngày 24/3 khi đang trên đường tới trường tại thành phố Matsudo, tỉnh Chiba. Hai ngày sau, thi thể Linh được tìm thấy cạnh một con kênh ở thành phố Abiko cùng tỉnh.
Qua điều tra ban đầu, cảnh sát nghi ngờ hung thủ là người địa phương và đã sát hại bé gái bằng cách siết cổ. Camera hành trình của một chiếc xe đi qua khu vực vào thời gian đó cũng ghi nhận một người đàn ông khả nghi bám theo Linh.
Khoảng 16h chiều 2/4, thi hài Linh đã được đưa về quê nội ở Khoái Châu, Hưng Yên để an táng. Bà con, láng giềng đã có mặt tại nhà ông bà nội Linh, gào khóc thảm thiết.
Nhiều phóng viên Nhật Bản đã sang Việt Nam đưa tin về đám tang. Lễ di quan sẽ diễn ra vào ngày 3/4.


600 mét bi kịch vụ bé gái Việt bị sát hại tại Nhật Quãng đường ngắn ngủi 600 mét từ nhà tới trường là nơi bé Lê Thị Nhật Linh ở tỉnh Chiba, Nhật, bị bắt cóc và sát hại tàn nhẫn.


Thi thể bé gái bị sát hại tại Nhật đã về tới Việt Nam

Thi thể bé gái Lê Thị Nhật Linh về tới sân bay Nội Bài ở Hà Nội lúc 14h30 ngày 2/4. Gia đình đã đưa em về quê nhà Hưng Yên để an táng.
Đông Phong

30 giang hồ Sài Gòn xuống Bình Dương giải cứu vợ bạn

Nghe tin vợ bị bạn cũ giữ lại khách sạn, chồng đã kéo hơn 30 thanh niên mang theo hung khí quyết “huyết chiến” giải cứu vợ.

Chiều 2-4, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho biết đã tạm giữ 35 nghi can đi trên 6 ô tô, trong đó có 2 xe taxi, mang theo hung khí để hỗn chiến tại phường Tương Bình Hiệp (TP Thủ Dầu Một).
Nhóm giang hồ của Tốt bị công an tạm giữ. Ảnh: Vũ Hội
Nhóm giang hồ của Tốt bị công an tạm giữ. Ảnh: Vũ Hội
Theo thông tin ban đầu, vào rạng sáng cùng ngày, lực lượng chức năng nhận được tin báo một nhóm lên đến hàng chục người đi trên nhiều ô tô biển số TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh tụ tập ở khu vực ngã tư Sở Sao (phường Tương Bình Hiệp) để chuẩn bị đánh nhau.
Công an TP Thủ Dầu Một phối hợp cùng Công an phường Tương Bình Hiệp và lực lượng Cảnh sát cơ động đã nhanh chóng triển khai bao vây khu vực, chặn bắt được 6 ô tô, trong đó có 2 xe taxi cùng 35 người trên xe.
Qua kiểm tra xe, lực lượng công an phát hiện nhiều hung khí, dao, búa, gậy gộc và nhiều vỏ chai bia cất giấu.

Hung khí cơ quan công an thu giữ. Ảnh: Vũ Hội
Hung khí cơ quan công an thu giữ. Ảnh: Vũ Hội

Cơ quan công an xác định trước đó Nguyễn Hữu Tốt (31 tuổi, ngụ Tây Ninh) nhận được tin nhắn của vợ đang bị một người tên Mun (chưa rõ danh tính) là bạn cũ của vợ tình cờ đi dự tiệc gặp mặt rồi giữ lại ở khách sạn gần ngã tư Sở Sao.
Nghe vậy, Tốt liền gọi người quen là Hồng Minh Tín (32 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) huy động hàng chục thanh niên từ TP.HCM dùng ô tô du lịch, taxi lên Bình Dương để giải cứu vợ và hẹn “huyết chiến” với Mun.
Tuy nhiên, cuộc chiến sinh tử chưa xảy ra thì đã bị lực lượng công an kịp thời ngăn chặn. Hiện Công an đang truy xét bắt giữ nghi can tên Mun để điều tra, làm rõ hành vi của người này trong việc giữ người trái pháp luật.
Theo Vũ Hội
Pháp luật TPHCM

TPHCM: Thợ hồ "hét giá, hốt bạc" sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè

Dân trí Hàng nghìn bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè bị phá hủy sau chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường, hè phố ở TPHCM đã giúp cho nghề thợ hồ bưng “bát vàng” trong những ngày qua… Chính nhu cầu sửa chữa nhỏ tăng mạnh, nhiều thợ sửa xe, xe ôm, sửa khóa… cũng “lấn sân” sang nghề thợ hồ để kiếm thêm thu nhập.

Thu nhập tiền triệu/ngày
Đợt ra quân "giải cứu" vỉa hè của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 đã gây hiệu ứng mạnh. Quyết không để "chiến dịch" của ông Hải... cô đơn, lãnh đạo các phường, quận khác trên địa bàn TPHCM cũng "rời phòng lạnh" để giành lại đường cho người đi bộ.
Hàng loạt bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè của các hộ gia đình và hộ kinh doanh bị buộc phá bỏ để trả lại mặt bằng thông thoáng cho vỉa hè. Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, hàng trăm hộ dân sống dọc 2 bên đường đang tấp nập tháo dỡ, di chuyển vật dụng, công trình kiến trúc để trả lại mặt bằng sạch sẽ, thông thoáng.
Do nhu cầu xây dựng, sửa chữa "tăng đột biến" từ chiến dịch "giải cứu" vỉa hè, những ngày qua, thợ hồ trở nên "đắt như tôm tươi".
Trước cuộc chiến dọn dẹp vỉa hè đang diễn ra như “cơn lốc” tại TPHCM, nghề thợ hồ trở nên đắt sô khi mỗi ngày có đến hàng chục cuộc gọi đặt sửa chữa “mặt tiền”
Trước cuộc chiến dọn dẹp vỉa hè đang diễn ra như “cơn lốc” tại TPHCM, nghề thợ hồ trở nên đắt sô khi mỗi ngày có đến hàng chục cuộc gọi đặt sửa chữa “mặt tiền”
Chạy đua với thời gian, nắng nóng, thu nhập của đội ngũ thợ xây trong những ngày này cũng tăng cao. Anh Đặng Văn Hùng, thầu xây dựng đang làm việc tại đường Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp cho biết, trong những ngày này, nhóm thợ của anh gồm 5 người phải “chạy sô” tới bốn 4-5 nhà và tăng ca thường xuyên. Thời gian làm từ 5 giờ sáng đến 8-9 giờ tối, rất ít có thời gian nghỉ tay để kịp giúp người dân sớm có mặt bằng làm ăn và tranh thủ kiếm thêm thu nhập.
Theo anh Hùng, chưa bao giờ thợ hồ đắt khách như những ngày qua. Không cần những công trình lớn, chỉ tham gia sửa chữa nhỏ cũng đủ "hốt bạc". "Bậc tam cấp nào làm dễ thì giá khoảng hơn 1 triệu đồng. Bậc nào khó, làm mất nhiều công thì khoảng 2 triệu đồng", anh Hùng nói. Nhờ cách định giá này mà mỗi ngày, nhóm thợ của anh Hùng có thể hoàn thành từ 3 đến 4 điểm. Sau khi trừ các chi phí vặt ra thì thu nhập trung bình của một thợ hồ cũng có thể lên đến tiền triệu đồng/ngày.
Anh thợ hồ tên Long đang lát gạch kế bên dí dỏm: "Mấy ngày gần đây, tụi tui cứ ngỡ mình là giám đốc vậy. Điện thoại “reng” suốt. Làm cho người này chưa xong thì người khác đã gọi hối thúc".
Vì người dân gọi quá nhiều nên đa phần các thợ chỉ nhận những chỗ quen và làm ăn lâu năm. Với tiêu chí không để lỡ công việc kinh doanh, dắt xe ra vào nhà của khách, các nhóm thợ hồ đều cố gắng hoàn thành đúng tiến độ.
Chính nhu cầu sửa chữa nhỏ tăng mạnh, nhiều thợ sửa xe, xe ôm, sửa khóa…cũng “lấn sân” sang nghề thợ hồ để kiếm thêm thu nhập. Mặc dù là thợ “nghiệp dư” nhưng những người này vẫn luôn được “săn đón” khi thợ xây dựng đã không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Chị Thanh, hộ gia đình trên quốc lộ 13, quận Bình Thạnh cho biết, "gia đình chị kinh doanh quán ăn nên khi phần vỉa hè bị xới lên, đất đa ngổn ngang ngay mặt tiền khiến khách hàng không còn tâm trạng ghé vào. Thế nhưng, hẹn mãi vẫn chưa thấy thợ đến sửa chữa".
"Để kịp thời khắc phục việc kinh doanh, tôi phải thuê một vài thợ sửa xe ôm đến trám nền, nâng lại bậc tam cấp với mức giá 2 triệu đồng. Dù biết rằng đây không phải là thợ chuyên nghiệp, nhưng có người đến làm trong những ngày cao điểm như thế này đã là may mắn lắm rồi", chị Thanh nói.

Các thợ hồ làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tuy vất vả nhưng công việc này mang lại mức thu nhập “khủng” cho các thợ hồ.
Các thợ hồ làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tuy vất vả nhưng công việc này mang lại mức thu nhập “khủng” cho các thợ hồ.
"Hét" giá... "cắt cổ"
Nắm bắt tâm lý của khách hàng khi ai cũng muốn nhanh chóng có mặt tiền thông thoáng, gọn gàng, những thợ hồ được dịp đẩy giá "lên trời" khiến không ít người đi tìm thợ phải lo lắng.
Chị Dung, quản lý một cửa hàng bán điện thoại trên đường Phạm Ngũ Lão cho biết, để sửa lại bậc tam cấp mới như ý, chị đã phải liên hệ với ba bốn nhóm thợ mới có người chịu nhận với mức giá 3 triệu đồng.
Còn với gia đình anh Nguyễn Văn Thành, mặc dù bậc tam cấp đã bị phá dỡ nhiều ngày trước nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra thợ khắc phục. “Sáng nay, tôi gọi điện và nói sẽ trả thêm 500.000 đồng nữa nếu có thợ đến sửa trong ngày để còn kịp buôn bán. Song, họ nói phải 5-6 ngày nữa mới tới được", anh Thành lo lắng.
Theo tìm hiểu, bình thường, ngày công của một thợ hồ giỏi tay nghề từ 300.000 - 400.000 đồng/thợ/ngày. Những thợ tay nghề bình thường giá 250.000 - 300.000 đồng/thợ/ngày, phụ hồ từ 180.000 - 250.000 đồng/thợ/ngày. Thế nhưng, khi cao điểm sửa chữa, thợ hồ bỏ túi ít nhất 1 triệu đồng/người/ngày. Những thợ tay ngang cũng có thu nhập tăng gấp đôi, chưa kể làm thêm giờ, nhận thêm... "show".
Các thợ hồ đẩy mức giá lên “trời” nhưng nhiều người vẫn không thể tìm được thợ, đành lòng họ phải tự ra tay dọn dẹp lại khuôn viên phía trước.
Các thợ hồ đẩy mức giá lên “trời” nhưng nhiều người vẫn không thể tìm được thợ, đành lòng họ phải tự ra tay dọn dẹp lại khuôn viên phía trước.
Dù trả tiền công cao như vậy nhưng vẫn tìm không ra thợ. Nhiều gia đình phải tự xoắn tay làm thợ hồ bất đắc dĩ. Ông Bùi Văn Công, hộ dân trên quốc lộ 13, quận Bình Thanh cho biết, tìm thợ cả tuần nhưng vẫn không ai nhận vì chê công trình nhỏ ít tiền nên ông phải tự tay mình sửa lại bậc tam cấp cho gia đình.
“Mặc dù trước giờ chưa làm hồ bao giờ nhưng để có lối đi cho gia đình, tôi đành vác xẻng, xi măng... ra làm. Nếu xấu quá thì đợi thời gian nữa cơn “sốt” thợ hồ giảm đi thì sẽ tìm thợ sửa lại cho đẹp mắt”, ông Công nói.
Quế Sơn

Cô gái cầm đầu 20 giang hồ 'truy sát', cắt tai thiếu nữ ở Sài Gòn

 - Hơn 20 thanh thiếu niên cầm hung khí theo sự chỉ đạo của 1 cô gái, gây ra vụ truy sát kinh hoàng đối với 1 thiếu nữ làm cho nạn nhân và 2 người khác nhập viện.
Từ mâu thuẫn vụn vặt
Vụ việc xảy ra tại quán trà sữa nằm đầu hẻm số 133 đường Ni Sư Huỳnh Liên, P.10, Q.Tân Bình, TP.HCM. Theo cán bộ Công an P.10, vụ việc đã được báo lên ban chỉ huy Công an Q.Tân Bình để phối hợp điều tra, xử lý.
truy sát thiếu nữ ở quán trà sữa, cô gái cầm đầu nhóm truy sát người, truy sát kinh hoàng ở Sài Gòn
Nạn nhân Trúc đang cấp cứu tại bệnh viện
Nạn nhân được xác định là em Nguyễn Thị Ngọc Trúc (SN 2001, ngụ P.10, Q.Tân Bình). Công an đã vào bệnh viện để lấy lời khai đối với em Trúc nhằm phục vụ điều tra.
Nghi can cầm đầu vụ truy sát này là Phan Thị Cẩm Hằng, ngụ ở địa phương. Đáng nói, dù gây ra chuyện, Hằng vẫn tỏ thái độ thách thức, khiến nạn nhân và người dân rất bức xúc.
Được biết, Trúc đang học lớp 9 thì bỏ học 1 tháng nay, cùng gia đình bán quán trà sữa ngay đầu hẻm số 133 đường Ni Sư Huỳnh Liên.
Theo lời Trúc kể, trước khi xảy ra vụ việc, em biết rõ việc 1 thanh niên tên thường gọi là Năm Heo, là bạn với em trai Hằng, đang tìm mối bán chiếc xe gắn máy của bạn Trúc trong khi người bạn này đang bị cơ quan công an tạm giữ vì có liên quan đến 1 vụ việc.
Khi nghe Trúc nói câu chuyện trên cho nhiều người, em trai của Hằng vì bênh bạn nên muốn…nói chuyện rõ ràng với Trúc. Khoảng 20h đêm 30/3, khi Trúc rời quán trà sữa đến nhà người bà con, nhóm của em trai Hằng có 5 – 6 người xuất hiện, “làm khó” cho rằng Trúc…nhiều chuyện. Lúc này, Hằng cũng có mặt, vô cớ tát vào mặt Trúc.
truy sát thiếu nữ ở quán trà sữa, cô gái cầm đầu nhóm truy sát người, truy sát kinh hoàng ở Sài Gòn
Nạn nhân bị nhóm thanh niên hành hung, gây thương tích ở mặt, đầu và tai
truy sát thiếu nữ ở quán trà sữa, cô gái cầm đầu nhóm truy sát người, truy sát kinh hoàng ở Sài Gòn
Hằng và đồng bọn định cắt gân chân của Trúc nhưng nạn nhân giãy giụa, thoát được
Thấy nhóm này đông người, Trúc không đáp trả mà cố gắng nhịn quay về quán. Trúc có kể lại cho người chị ruột, là Nguyễn Thị Ngọc Tư (SN 2000) nghe chuyện vừa xảy ra. Sau đó 2 chị em tìm Hằng để nói chuyện nhưng không gặp nên lại quay về quán.
Cô gái chỉ đạo 20 thanh thiếu niên truy sát người
Chừng 20 phút sau, bất ngờ Hằng dẫn đầu 1 nhóm khoảng hơn 20 thanh thiếu niên ập vào trong quán trà sữa của gia đình Trúc tấn công, truy sát thiếu nữ này.
Theo lời Trúc kể, “lúc đó có 3 thanh niên giữ chặt em lại, còn Hằng thì cầm dao đâm em lia lịa khắp nơi. Em có kêu la, giãy giụa nhưng không được”.
Hằng cầm dao cắt tai phải của Trúc gần đứt lìa, rạch nhiều nhát vào mặt và cắt gân chân phải của Trúc. 3 thanh niên giữ Trúc cho Hằng tấn công còn dùng ghế, ly trong quán đánh Trúc và Tư.
truy sát thiếu nữ ở quán trà sữa, cô gái cầm đầu nhóm truy sát người, truy sát kinh hoàng ở Sài Gòn
Địa điểm quán trà sữa nơi diễn ra vụ truy sát kinh hoàng
1 số đối tượng chung nhóm với Hằng lao vào tấn công bất kỳ ai có mặt. Được biết trong quán lúc này có 5 – 6 khách phải tháo chạy thoát thân.
Chưa dừng lại ở đó, khi Trúc bị đánh bất tỉnh tại chỗ thì 1 đối tượng đã cầm ghế “phang” thẳng vào đầu. Người bạn của Trúc, tên Huy, có mặt trong quán đã đỡ cho Trúc phát đánh này, cũng bị thương tích nặng.
Sau khi gây án, nhóm của Hằng nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Những người xung quanh báo cho gia đình Trúc gần đó, chạy ra đưa Trúc, Tư và Huy đi cấp cứu tại bệnh viện Q.Tân Phú. 2 người khác trong quán bị thương tích nhưng không đáng kể.
Tại bệnh viện, Tư phải khâu 1 mũi ở sau đầu, 1 mũi ở tai trái. Còn Huy phải khâu 16 mũi ở vùng trái, tai… Cả 2 hiện đã xuất viện về nhà.
Riêng Trúc vì thương tích nặng phải chuyển lần lượt đến cấp cứu tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Mắt và bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Trúc phải khâu 14 mũi ở vị trí chân mày mắt trái, tổng cộng khâu 14 mũi phía sau đầu, khâu 8 mũi ở tai phải để nối tai gần như đứt lìa, 3 vết cắt ở chân thì Trúc cho rằng Hằng cố ý cắt gân chân nhưng may mắn em giãy giụa được.
Đáng nói 1 mắt của Trúc bị tổn thương nghiêm trọng, các ý bác sĩ chẩn đoán, quyết định phẫu thuật trong ngày 3/4 và khả năng sẽ có di chứng nặng về sau.
Hiện gia đình Trúc mong muốn pháp luật xử lý nghiêm những người đã gây ra thương tích nghiêm trọng cho thiếu nữ này. Trúc và gia đình xác nhận, từ trước đến nay không hề quen biết với Hằng.
Nhiều người dân địa phương cho hay, Hằng và 1 số thanh thiếu niên tham gia vụ truy sát vốn từ trước đến nay gây ra nhiều vụ việc ở địa phương và nghi ngờ nhóm này có sử dụng ma túy đá.
Anh Sinh – Văn Châu

Người dân phản đối thu phí BOT cầu Bến Thủy gây ách tắc giao thông


Chủ Nhật, 02/04/2017, 18:01:23

Xe dừng gây ách tắc giao thông.
NDĐT - Ngày 2-4, hàng trăm người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và TP Vinh (Nghệ An) đã đưa xe ô tô ra di chuyển chậm hoặc dừng ở hai đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến thủy 2 để phản đối việc thu phí qua cầu Bến Thủy 1.

Hơn 9 giờ, ngày 2-4, nhiều xe ô tô biển kiểm soát tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An bắt đầu tập hợp từ ngã ba Gia Lách, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân đến nam cầu Bến Thủy 1, sau đó đi qua cầu Bến Thủy 2. Hàng loạt ô tô có dán biểu ngữ yêu cầu không thu phí BOT tuyến tránh Vinh cầu Bến Thủy.
Theo người dân, không những thu phí cao, việc thu thu phí BOT ở Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 là không đúng bởi người dân không đi vào một mét đường BOT nào của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) nhưng vẫn phải đóng phí. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết. Ngoài ra, người dân cũng đề nghị di dời hai trạm thu phí ra khỏi khu vực cầu Bến thủy.
Không chỉ xếp hàng di chuyển với tốc độ “rùa bò” mà người dân còn dùng tiền mệnh giá nhỏ như 200 đồng, 500 đồng để mua vé nên nhân viên trạm thu phí rất vất vả để kiểm đếm tiền bán vé và gây ách tắc cho các phương tiện qua cầu Bến Thủy.
Do các ô tô di chuyển chậm hoặc dừng ngay cầu Bến Thủy 2 nên lực lượng CSGT và Công an huyện Nghi Xuân, Công an TP Vinh phải phân luồng các phương tiện giao thông lưu thông hướng Bắc - Nam qua cầu Bến Thủy 1. Trước việc người dân dùng ô tô dừng tại trạm thu phí, lực lượng CSGT đã huy động thêm hai chiếc xe cẩu để đưa một số phương tiện về trụ sở.
Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần qua, người dân đưa ô tô phản đối trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 do Cienco 4 quản lý, khai thác để hoàn vốn cho các dự án BOT.
THÀNH CHÂU

Hồ sơ bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh đang ở đâu?

Minh Đức |
Hồ sơ bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh đang ở đâu?

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có kết luận thanh tra về quan lộ của bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá. Thông báo cho rằng, đã không còn lưu hồ sơ của bà Quỳnh Anh. Vậy hồ sơ của bà Quỳnh Anh hiện đang ở đâu?



Cụ thể, ngày 30/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Thông báo về kết quả thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng từ năm 2010 - 2015, trong đó có trường hợp của bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
Kết luận của UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng, hồ sơ của bà Trần Vũ Quỳnh Anh đã không còn lưu giữ tại Sở Xây dựng. Lý do, ngày 23/9/2016, ông Chánh văn phòng Sở Xây dựng đã bàn giao cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh, khi bà này nhận quyết định thôi việc.
Tuy nhiên, theo Hướng dẫn số 15 ngày 5/11/2012 của Ban Tổ chức Trung ương, trường hợp bổ sung bà Trần Vũ Quỳnh Anh vào chức danh phó giám đốc sở thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa.
Như vậy, hồ sơ của bà Quỳnh Anh có thể sẽ còn lưu tại Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá.
Theo đó, hồ sơ ban đầu của bà Quỳnh Anh sẽ được Ban Cán sự Đảng Sở Xây dựng trình Ban Cán sự Đảng Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá, sau đó sẽ trình Ban Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hoá. Ban Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hoá gồm 3 đồng chí một là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, hai là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, ba là đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.
Khi Ban Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hoá cung cấp hồ sơ bà Quỳnh Anh, lúc đó, sẽ xác định được người phê duyệt hồ sơ để bổ nhiệm bà Quỳnh Anh.
Vì vậy, để bổ sung bà Quỳnh Anh vào danh sách quy hoạch phó giám đốc Sở xây dựng cần qua các bước: Đảng ủy Sở Xây dựng phát hiện, bồi dưỡng, bổ sung quy hoạch sau đó báo cáo Đảng ủy Khối cơ quan nhà nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Nhận được báo cáo, Ban Thường vụ sẽ giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác minh, thẩm định nhân sự do Đảng ủy Sở Xây dựng trình.
Sau đó, Ban Tổ chức báo cáo kết quả thẩm tra, trình Ban Thường vụ tại cuộc họp quyết định bổ sung quy hoạch nhân sự của Ban Thường vụ với các bước bỏ phiếu cụ thể.
Cuối cùng, Ban Thường vụ là cấp ra quyết định phê duyệt nhân sự bổ sung quy hoạch.
Tại Quyết định số 44 ngày 14/11/1992 của Bộ Chính trị cũng quy định Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy “Quyết định việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bố trí, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu… đối với trưởng ban, phó trưởng ban tỉnh ủy, thành ủy và tương đương; bí thư, phó bí thư, thường vụ huyện ủy, quận ủy và thị ủy; giám đốc, phó giám đốc sở…”.
Căn cứ vào Quyết định số 44, cùng với hồ sơ của bà Quỳnh Anh được lưu giữ tại Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá sẽ xác định được cá nhân, tập thể liên quan đến việc bổ nhiệm bà này.
theo Tiền Phong

Nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh có thể bị xử lý thế nào?

Dân trí Trao đổi với PV Dân trí, luật sư Phạm Văn Phất - Trưởng Văn phòng luật sư An Phát Phạm (Hà Nội) cho biết, theo quy định của Bộ luật hình sự năm 1999, đã được sửa đổi bổ sung năm 2009, hành vi đe dọa người thi hành công vụ, trong đó có đe dọa thông qua tin nhắn điện thoại, có thể bị xử lý hình sự về các tội khác nhau tùy thuộc vào mục đích, tính chất, nội dung của tin nhắn.



Tình hình khai thác cát trên sông Cầu - Bắc Ninh - rất nóng, gây phức tạp tại địa phương.
Tình hình khai thác cát trên sông Cầu - Bắc Ninh - rất nóng, gây phức tạp tại địa phương.

Theo luật sư Phạm Văn Phất, người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà nhắn tin qua điện thoại đe doạ xâm phạm tính mạng, uy hiếp tinh thần của cán bộ, công chức hoặc công dân thì có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo khoản 3 Điều 84 Bộ luật Hình sự.
Trường hợp nhắn tin đe dọa giết người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm về tội “đe dọa giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 103 Bộ luật Hình sự.
Trường hợp nhắn tin đe dọa nhằm mục đích cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm về tội “chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật Hình sự.
Còn trường hợp nhắn tin đe dọa uy hiếp tinh thần cán bộ, công chức nhưng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì có thể bị xử lý hình sự về tội “cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 135 Bộ luật Hình sự.
“Trở lại vụ việc điện thoại của ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhận được tin nhắn có nội dung “Để yên cho người khác làm ăn” và nội dung tin nhắn này được cho rằng liên quan đến dự án khơi thông luồng lạch kết hợp khai thác cát tận thu trên Sông Cầu như thông tin từ báo chí phản ánh, nếu chỉ căn cứ vào nội dung tin nhắn nêu trên mà không kết hợp với các yếu tố liên quan khác thì cũng chưa thể khẳng định đó là tin nhắn đe dọa, uy hiếp tinh thần người nhận được tin và nhằm mục đích gì”- luật sư Phất phân tích.
Về nội dung cụ thể của tin nhắn, luật Phất khẳng định cơ quan công an sẽ làm rõ nội dung trong tin nhắn đe doạ Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt xem xét đến những yếu tố liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trở thành vấn đề nóng bỏng suốt thời gian qua.
“Để có thể xử lý hình sự người nhắn tin có nội dung được cho là đe doạ vào số máy điện thoại của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cũng cần phải làm rõ lý do người nhận được tin nhắn cảm thấy bị đe dọa, bị uy hiếp tinh thần, và vì sao biết được đó là tin nhắn từ những người có lợi ích không chính đáng liên quan đến dự án khơi thông luồng lạch kết hợp khai thác cát tận thu trên Sông Cầu?”- luật sư Phất nêu quan điểm
Theo một luật sư khác thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội, việc tạm giữ các nghi can trong vụ việc này mới chỉ là công việc bước đầu của cơ quan công an. Tới đây cơ quan điều tra phải làm rõ những tin nhắn đó có liên quan tới việc quản lý khai thác cát trên sông Cầu hay không? Tại sao những nghi phạm này lại nhắn nhiều tin cho nhiều quan chức ở tỉnh Bắc Ninh như vậy và có gì khuất tất, cần phải làm rõ trong những việc này?
Thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra cho biết, hai nghi phạm đang bị tạm giữ khai nhận đã có hành vi nhắn tin vào số điện thoại của ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với nội dung: “Để yên cho người khác làm ăn”. Việc đe doạ được các nghi phạm thực hiện từ trước Tết Nguyên đán 2017. Không chỉ có ông Quỳnh, nhiều lãnh đạo, cán bộ khác của UBND tỉnh Bắc Ninh cũng nhận được tin nhắn đe doạ tương tự vì kiên quyết đề nghị dừng dự án khơi thông luồng lạch, tận thu cát trên sông Cầu.
Trả lời PV Dân trí, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an, cho biết các nghi phạm nói trên bị bắt giữ vào ngày 31/3, đều là nam giới và đến từ các địa phương khác nhau.
Đầu tháng 3/2017, sau khi UBND tỉnh Bắc Ninh có đơn “kêu cứu” gửi Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến việc địa phương này kiên quyết dừng dự án tận thu cát trên sông Cầu.

Hà Nội và Bắc Ninh là điểm nóng nhất cả nước về "cát tặc"
Tại buổi toạ đàm về giải pháp ngăn chặn “cát tặc” do Báo Tiền Phong tổ chức ngày 31/3, ông Từ Lương - Phó trưởng Ban Tuyên giáo MTTQ Việt Nam cho biết, qua theo dõi của cơ quan này được biết có 25 tỉnh thành, phố trên cả nước để xảy ra vấn đề khai thác cát sỏi trái phép, bức xúc nhất là ở Hà Nội và Bắc Ninh.
“Đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cần đánh giá, nhìn nhận khách quan và đứng về phía người dân, cộng đồng trước khi cấp phép trở lại cho các doanh nghiệp khai thác”- ông Lương nói.
Ông Lương cũng kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền 25 tỉnh, thành phố công khai trên cổng thông tin điện tử của địa phương và gắn định vị cho các phương tiện khai thác này. Cắm biển sơ đồ dự án ở điểm đầu, cuối để người dân tham gia giám sát, nếu khai thác sai phải xử lý nghiêm. Đối với các tàu chở cát thì phải có hợp động vận chuyện, với bãi tập kết. Nếu để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép thì lực lượng CSGT phải chịu trách nhiệm.
“Tránh để xảy ra tình trạng người dân, báo chí thường xuyên phản ánh về vấn đề khai thác cát sỏi trái phép mà vẫn để vi phạm tái diễn” - ông Từ Lương nói.

Thế Kha

Máy xay lục bình hơn 3 tỷ đồng trên sông Vàm Vỏ

Trước việc lục bình dày đặc trên sông Vàm Cỏ Tây gây khó khăn cho ghe, tàu qua lại, tỉnh Long An ký hợp đồng chế tạo máy vớt, xay cây bèo tây này làm phân vi sinh với giá hơn 3 tỷ đồng.

Hoàng Nam

Dầm mình dưới biển nửa ngày cào nghêu ở Cần Giờ

Giữa trưa nắng gắt trên bãi biển Cần Giờ (TP HCM), hàng trăm người dầm mình trong nước khoảng 4-6 giờ để mò, cào nghêu mưu sinh.
 
Những ngày này, mỗi sáng khi nước triều rút, khoảng 200 người chuyên cào nghêu thuê ở xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP HCM) bắt đầu ra bãi biển mưu sinh. "Thời điểm bắt nghêu tùy thuộc vào con nước lên xuống, có ngày 8h, cũng có khi 4h, chúng tôi đã phải dậy cào", ông Nguyễn Văn Thắng, người cao nghêu gần 20 năm ở ấp Long Thạnh, xã Long Hoa, cho biết.
 
"Mùa này nắng dữ lắm, gió biển ở đây rất gắt nên bà con đều phải che kín mặt khi làm", chị Hồ Thị Chum nói.
 
Bà Nguyễn Thị Lan (60 tuổi) dầm mình dưới nước biển để mò bắt nghêu. "Hai vợ chồng tôi cào nghêu nuôi con tật nguyền hơn 20 năm nay rồi. Ngày hên thì kiếm được 200.000 đồng nhưng có bữa chỉ được vài chục nghìn thôi", bà tâm sự.
 
Theo kinh nghiệm của những người cào nghêu ở xã Long Hòa, nghêu thường tập trung ở vùng nước xâm xấp, khi đó chỉ cần dùng tay và chân sục xuống lớp cát là có thể bắt được.
 
"Với người có sức khỏe có thể cào tối đa được 40 kg nghêu, tương đương 200.000 đồng, còn người bình thường có thể cào khoảng 10-12 kg", bà Hồ Thị Đen nói.
 
Ở khu vực nước triều đã rút cạn, người lao động sử dụng phương pháp cào khô bằng cách lấy niềng cào rồi lượm nghêu lẫn trong cát. "Cào khô tuy bắt được ít nghêu nhưng bù lại mình không phải dầm nước, tốn sức lực", ông Võ Quang (ngụ ấp Long Thạnh) giải thích.
 
Ông Tạo Quách Mỵ (63 tuổi, ấp  Long Thạnh) cho biết đã làm nghề bắt nghêu hơn chục năm nay. "Tôi không có con cái, nhà cửa thuê mướn nên ở tuổi này vẫn phải ráng đi cào để sống qua ngày", ông Mỵ nói.
 
Bàn tay chai sần của ông Mỵ sau 4 tiếng cào nghêu.
 
Khoảng 12h trưa, những người cào thuê tập trung tại một khu vực khô ráo để chủ bãi nghêu thu gom và trả tiền công.
 
Nghêu được rửa sạch rồi vận chuyển lên tàu và đưa đi tiêu thụ tại các chợ ở TP HCM , Hà Nội và các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai.
 
Ông Lê Trung (ở ấp Đồng Hòa, xã Long Hòa) thu gom giúp vợ những vật dụng cào nghêu trước khi về nhà nghỉ ngơi. "Bà xã tôi đi cào nghêu, còn tôi đi biển để kiếm sống qua ngày. Mấy bữa nay trời gió quá nên đi biển không được. Ở tuổi này cũng muốn nghỉ ngơi nhưng vì miếng cơm manh áo nên hai vợ chồng cùng ráng", ông Trung nói.
 
Phút nghỉ ngơi của những người cào nghêu thuê (quê ở Long An, Bến Tre và Tiền Giang) tại dãy nhà trọ.
Theo thống kê của UBND xã Long Hòa, toàn xã hiện có hơn 200 ha nuôi nghêu, đã tạo công ăn việc làm hơn 570 lao động, trong đó có 250 người tại địa phương, số còn lại đến từ các tỉnh miền Tây. 
Thành Nguyễn

Cửa hàng ‘chỉ bán cho người Trung Quốc’ khóa cửa, dỡ biển hiệu

Sau hai ngày bị nhà chức trách yêu cầu dừng hoạt động, nhiều cửa hàng chuyên đón khách Trung Quốc trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã khóa cửa, dỡ biển hiệu.

Ngày 2/4, nhiều điểm bán hàng phục vụ du khách đường bộ Trung Quốc ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) vắng bóng người.
Khác với cảnh tấp nập trước đây, nay các điểm bán hàng này đều khóa cửa, một số đã tháo biển hiệu, nhân viên và bảo vệ không đến làm việc.
"Hai ngày gần đây không thấy cảnh ôtô đổ các đoàn khách xuống các cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc nữa", nhiều người dân địa phương phản ánh.
cua-hang-chi-ban-cho-nguoi-trung-quoc-khoa-cua-do-bien-hieu
Một cửa hàng "chỉ bán cho người Trung Quốc" nằm cạnh quốc lộ 18A, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long đã khóa cửa, dỡ biển hiệu. Ảnh: Minh Cương
Ông Phạm Văn Yên, Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu, thông tin trên địa bàn phường có ba cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc bị dừng hoạt động. “Hiện ba điểm này đã bị cắt điện nước, niêm phong khóa cửa”, ông Yên nói.
Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, thay vì đến những điểm bán hàng đã bị đóng cửa, du khách có rất nhiều lựa chọn khác với hàng loạt siêu thị uy tín và các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố… “Các dịch vụ và cơ sở hạ tầng ở đây đều rất tốt”, ông Thanh nói.
Theo ông, những cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc liên quan đến “tour 0 đồng" là cách kinh doanh không minh bạch và tạo ra sự phân biệt đối xử khi bán hàng.
Trước đó ngày 31/3, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) có công văn yêu cầu 15 điểm bán hàng phục vụ du khách đường bộ Trung Quốc trên địa bàn đóng cửa, dừng ngay toàn bộ hoạt động kinh doanh trước 13h cùng ngày. Trong số này có 8 điểm bán hàng bị Sở Du lịch Quảng Ninh thu hồi văn bản công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; các điểm còn lại chưa được công nhận.
UBND TP Hạ Long cho biết, việc dừng hoạt động các điểm bán hàng trên là do không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách. Các tiểu chuẩn này được quy định trong Quy chế tạm thời về quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành đoàn khách du lịch Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ của Quảng Ninh. Lý do khác là điểm bán hàng không có văn bản công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
cua-hang-chi-ban-cho-nguoi-trung-quoc-khoa-cua-do-bien-hieu-1
Cửa hàng mỹ nghệ Tiến Đạt Dream 2 xây trái phép tại phường Hà Khẩu bị phá dỡ chiều 30/3. Ảnh: Minh Cương
Ngày 29/3, Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh của báo chí về “Bí mật sau những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc”.
Cụ thể, một số điểm bán hàng ở thành phố Hạ Long được cho là nơi tạo nguồn thu chính để nuôi hệ thống đón khách du lịch đường bộ Trung Quốc với giá tour 0 đồng. Báo chí gọi các điểm bán hàng này là “bí mật” bởi du khách Trung Quốc tấp nập nhưng người Việt không thể vào được. Doanh thu mỗi đoàn khách vào đạt hàng trăm triệu đồng, được chia cho các bên liên quan, nhưng rất khó để cơ quan thuế kiểm soát...
Về việc này, Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý nghiêm các vi phạm nếu có; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng quyết định.
Theo một số người dân địa phương, gần đây các "tour 0 đồng" hoạt động nhộn nhịp ở Quảng Ninh sau thời gian bị chấn chỉnh, ngăn chặn. Cụ thể, công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách đi tour Hạ Long với giá 0 đồng, rồi bán lại cho công ty lữ hành Việt Nam.
Tại Quảng Ninh, thời gian tham quan bị rút ngắn, khách được đưa vào các cửa hàng mua sắm với giá rất đắt đỏ. Các cửa hàng này sẽ trả hoa hồng cho các doanh nghiệp lữ hành đã có “công” đưa khách đến. Quy trình này diễn ra khép kín, các cửa hàng không cho khách lẻ, người Việt vào mua nên khó bị các cơ quan phát hiện.
Hồi 2016, một doanh nghiệp ở Hạ Long chuyên bán hàng cho khách Trung Quốc từng bị phạt 500 triệu đồng vì hành vi niêm yết giá hàng hóa bằng USD và nhân dân tệ.
Minh Cương

Mưa trái mùa lớn nhất từ trước đến nay ở Sài Gòn

Biến đổi khí hậu làm thay đổi những quy luật tự nhiên, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, khiến TP HCM và các tỉnh Nam Bộ có mưa trái mùa lớn nhất từ trước đến nay.

Ngày 2/4, Thạc sĩ Lê Đình Quyết - Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết, liên tiếp 4 ngày nay tại TP HCM và một số tỉnh Nam Bộ có mưa với lượng to đến rất to.
Trận mưa lớn chiều qua xảy ra trên hầu khắp các tỉnh thành Nam Bộ. Tại Bến Lức (Long An) và Tân An (Long An) khoảng 110 mm, Châu Thành (Tiền Giang) 125 mm, còn lại tầm 40-50 mm.
Tại TP HCM mưa to nhất ở quận Tân Bình (từ 13h55 đến 20h), lượng đo được là gần 163 mm, Tân Phú hơn 111 mm.
"Cơn mưa chiều qua là lớn nhất trong mùa khô từ trước tới nay ở Nam Bộ, đợt mưa liên tục trong 4 ngày qua với với những trận mưa lớn 40-50 mm cũng là rất hiếm xảy ra trong mùa khô ở Nam Bộ (từ cuối tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau)", ông Quyết nhận định.
mua-trai-mua-lon-nhat-tu-truoc-den-nay-o-sai-gon
Trận mưa chiều 1/4 được đánh giá là mưa trái mùa lớn nhất từ trước tới nay ở Nam Bộ. Ảnh: H.N
Ông Quyết phân tích, do hai ngày qua áp cao lạnh lục địa cực đới mạnh lên, nén áp thấp nóng phía Tây lùi xuống phía Nam; trên tầng cao áp cao cận nhiệt đới rút ra phía Đông tạo điều kiện cho gió Đông Nam mang hơi ẩm từ biển vào. Ngay khu vực Nam Bộ hình thành những nhiễu động trên tầng cao gây mưa, dông.
Riêng hôm qua, tầng cao áp cao cận nhiệt đới nâng trục lên phía Bắc, kéo rãnh áp thấp xích đạo lên gần với Nam Bộ, trên rãnh thấp xuất hiện những nhiễu động nên đã gây mưa rất to.
Theo đại diện Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, biến đổi khí hậu tác động làm thay đổi những quy luật tự nhiên, gây ra nhiều hơn những hiện tượng thời tiết cực đoan; trong đó có mưa lớn, dông, sét. Hiện tượng ENSO đang ở pha trung tính và có khả năng chuyển thành ELNIno trong tháng 5 và 6 - được cho là những yếu tố tác động làm xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan này (mưa lớn).
Dự báo, chiều nay và một vài ngày tới TP HCM và Nam Bộ tiếp tục có mưa dông, có nơi mưa vừa, mưa to. Tuy nhiên, không xảy ra lượng mưa nhiều như trước. Mùa mưa năm nay được nhận định đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, phổ biến từ khoảng nửa đến cuối tháng 5.
mua-trai-mua-lon-nhat-tu-truoc-den-nay-o-sai-gon-1
Nước ngập đến yên xe máy trên đường Tô Ngọc Vân, quận Thủ Đức vào chiều qua. Ảnh: A.X
Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cảnh báo người dân tránh tiếp xúc trực tiếp với nước mưa, không cho trẻ em tắm, không sử dụng nước mưa. Vì đầu mùa mưa kèm nhiều bụi và các chất ô nhiễm trong không khí.
Ngoài ra, do chuẩn bị sang thời kỳ chuyển mùa nên khí quyển bất ổn định, sẽ có nhiều dông, sét xuất hiện, kèm gió giật mạnh.
Cơn mưa chiều qua kéo dài nhiều giờ ở TP HCM khiến hàng loạt tuyến đường tại Thủ Đức, Bình Thạnh, quận 12, Gò Vấp, Tân Phú.... ngập sâu. Tại đường Võ Văn Ngân, Tô Ngọc Vân, Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), Lê Văn Việt (quận 9) nước chảy như thác, cuốn trôi nhiều xe máy. Các khu vực trũng thấp nước ngập sâu hơn một mét khiến hàng loạt xe chết máy.
Đường ray tuyến đường sắt qua khu vực phường Linh Đông (Thủ Đức) bị nhấn chìm khiến nhân viên phải báo hiệu phong toả từ ga Sóng Thần đến ga Bình Triệu.
Mưa cũng khiến hàng chục chuyến bay trong nước và quốc tế ở Tân Sơn Nhất phải hủy hoặc chậm giờ. Nhiều chuyến đến TP HCM phải hạ cánh ở sân bay lân cận.
Hữu Công

Lần tìm tung tích "pháo đài châu Âu ở Sài Gòn"

Chủ Nhật, ngày 02/04/2017 10:00 AM (GMT+7)
Sự kiện: Thời sự
Trong khi tất cả các nước châu Á vẫn trung thành với kiểu thành lũy phòng thủ cổ điển thì vào cuối thế kỷ 18, chỉ có Việt Nam là áp dụng kiểu thành lũy hiện đại của châu Âu: Thành Bát Quái ở Sài Gòn.
Sài Gòn - TP.HCM có tuổi đời hơn 300 năm, mặc dù không phải là TP được coi là cổ kính nhưng nó giữ trong mình rất nhiều các ký ức về lịch sử, văn hóa, kiến trúc đáng tự hào. Lịch sử đã từng chứng kiến sự tồn tại và biến mất của thành Bát Quái hay còn gọi là thành Quy ở Sài Gòn. Nó còn được ví là “pháo đài châu Âu ở Sài Gòn”.
Thành lũy hiện đại của châu Âu
Năm 1790, sau khi lên ngôi hai năm, Nguyễn Ánh chọn đất Sài Gòn làm kinh đô, gọi tên là Gia Định kinh. Ngay tiếp sau đó, nhà vua cho xây một pháo đài rất đồ sộ theo kiểu “Vauban hoàn hảo của Pháp”. Pháo đài này rất đồ sộ, hiện đại mà cho tới ngày nay giới nghiên cứu vẫn chưa hết lời thán phục. “Vào thời điểm đó, các thành lũy này ở Việt Nam được thừa nhận là độc đáo tại Á châu, kể cả đối với các thuộc địa của Âu châu. Nếu so sánh, các tùy viên người Pháp trong đoàn viễn chinh Anh-Pháp đánh Trung Hoa hồi năm 1860 nhận định rằng các pháo đài phòng thủ của Trung Hoa hãy còn ở thời Trung cổ” - nhà nghiên cứu Frédéric Mantienne nhận định trên tờ Journal of Southeast Asian Studies.
Trước đó, các triều đình phong kiến Việt Nam thường xây dựng các thành lũy theo hình mẫu của các triều đại phong kiến Trung Quốc có hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn hay hình móng ngựa. Chẳng hạn, thành Cổ Loa xây vào thế kỷ 3 trước Công nguyên có ba vòng thành xoáy trôn ốc; thành nhà Hồ do Hồ Quý Ly xây năm 1397 tại Thanh Hóa có hình vuông; Hoàng thành Thăng Long trước nhà Nguyễn cũng có hình vuông. Tuy nhiên, trong lần xây dựng này, nhà Nguyễn mời các kiến trúc sư và kỹ sư người Pháp thiết kế một tòa thành thật kiên cố và hiện đại nhất vào lúc bấy giờ. Tòa thành được lấy gần như nguyên mẫu kiểu thành Vauban của Pháp.
Vị trí tòa thành
Các tài liệu lịch sử về tòa thành này cũng như mô tả khá là phức tạp. Để có thể hình dung ra được, tác giả công trình này sẽ lược bỏ bớt những nghi vấn không cần thiết để chủ yếu tập trung làm sáng tỏ về quy hoạch và tổ chức không gian.
Tòa thành tọa lạc trên diện tích chừng 2 km2. Thành trải rộng từ Nam đến Bắc, từ đường Mac-Mahon (bây giờ là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) tới bức tường thành đã bị phá (bây giờ là khu vực bên ngoài đường Đinh Tiên Hoàng và Tôn Đức Thắng) và từ Đông sang Tây, từ đường Espagne (bây giờ là đường Lê Thánh Tôn) đến đường Rue des Mois (người dân gọi là đường Mọi, nay là đường Nguyễn Đình Chiểu). Cần lưu ý là việc xác định địa giới này không thật hoàn toàn chính xác bởi vào thời điểm đó các con đường trên chưa có, việc áng khoảng này để cho dễ hình dung. Nơi này nằm ở hữu ngạn sông Sài Gòn (bờ bên phải tính từ đầu nguồn sông trở xuống), khi đó là rừng cây thấp lúp xúp có chen cây cao, cỏ lác, không có người ở nhưng lại là khoảng đất cao nhất so với toàn khu vực, cao hơn mặt sông Sài Gòn 2-2,5 m, có chỗ cao hơn 3 m và cao hơn so với mực nước biển là 3-5 m. Khoảng đất này ở gần sông với một khoảng cách khá lý tưởng cho các hoạt động kinh tế và quân sự. Tính từ ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn tới bờ sông Sài Gòn theo đường chim bay hướng đường Tôn Đức Thắng là 800 m, đến rạch Thị Nghè là 650 m. Từ địa điểm này hoàn toàn có thể quan sát mọi động tĩnh từ bốn phía, nhất là đối phương từ biển vào qua cửa sông Sài Gòn và rạch Thị Nghè.
Lần tìm tung tích "pháo đài châu Âu ở Sài Gòn" - 1
Vị trí thành Bát Quái và thành Gia định mới thu nhỏ.
“Kỳ lạ và phi quân sự nhất”
Tòa thành này khi xây dựng ở Sài Gòn có tính đến các yếu tố địa phương. Cũng theo nhà nghiên cứu Frédéric Mantienne: “Cần phải lưu ý rằng các cổng của tất cả thành lũy đều có cơi lầu kiểu Trung Hoa bên trên, là nét không thường có nơi các đồn lũy Vauban tại Pháp. Các vọng tháp trên cao ngự trị trên tòa thành cũng là các đường nét Trung Hoa và không phải là phần trong mẫu thiết kế Vauban”. Trong khi thành Vauban nguyên mẫu chỉ có hai cửa tiền và hậu thì thành Bát Quái có tám cửa mở ra tám hướng theo thuật phong thủy và Kinh Dịch. Cổng ra vào có mái ngói xanh kiểu ngói lưu ly của Trung Quốc. Các chi tiết trang trí ở cổng thành và trong thành theo mỹ thuật dân tộc, chẳng hạn các họa tiết trang trí rồng, phượng cổng thành theo kiểu đăng đối, cân xứng. Số lượng đài quan sát (tháp canh) của thành Quy được làm rất nhiều, tới 10 cái và nhô hẳn ra ngoài trong khi thành Vauban nguyên bản có số lượng tháp quan sát ít hơn, chừng bốn cái. Thành có tám cửa, được bố trí theo phong thủy. Sau khi xây dựng xong, mọi người thấy thành có tám cạnh giống với bát quái đồ trong Kinh Dịch nên gọi thành là “thành Bát Quái”; có một số người thấy thành có hình con rùa nên gọi là thành Quy. Cổng thành và tháp canh là thứ bản địa nhất được gắn vào với thành châu Âu. Điều này khiến các thương gia, các nhà thám hiểm đến từ châu Âu thời đó gọi là “kỳ lạ và phi quân sự nhất”. Tuy nhiên, nhìn tổng thể về mặt cấu trúc, tổ chức không gian chức năng thì nó gần như bản sao nguyên mẫu của một pháo đài châu Âu, hoàn toàn khác với những pháo đài ở châu Á thời đó. Chính điều này lại gây kinh ngạc cho các nhà buôn, các quan lại đến từ Trung Hoa.
Số phận lận đận của thành Bát Quái
Thành Bát Quái có một số phận khá lận đận. Ban đầu Nguyễn Ánh coi Gia Định là kinh đô nên chủ trương xây thành Bát Quái rất lớn. Nhưng đến khi chủ trương xây dựng Huế thành kinh đô thì ông tìm cách giảm bớt ảnh hưởng của Gia Định, bắt hạ bớt tường thành Bát Quái từ 6,4 m xuống dưới 6 m cho thấp hơn thành Huế.
Đến đời vua Minh Mạng, năm 1830, Tổng trấn Lê Văn Duyệt cho sửa thành Bát Quái và nâng tường thành trở lại lên cao hơn 1 thước 5 tấc (chừng 1,5 m), như thế là cao hơn thành Huế. Vua Minh Mạng không ưa Lê Văn Duyệt vì cho là Lê Văn Duyệt cố tình nâng cao thành tỏ ý coi thường triều đình, cộng thêm những mâu thuẫn gay gắt khác nữa nên sau khi Lê Văn Duyệt mất vì già yếu (năm 1832), thọ 69 tuổi. Vua Minh Mạng đã cho người san bằng mồ mả của Lê Văn Duyệt. Điều này làm Lê Văn Khôi, con nuôi của Lê Văn Duyệt, thù hận, nổi loạn, đánh chiếm lấy thành Bát Quái và biến nơi đây thành căn cứ chính nổi dậy chống lại triều đình (năm 1833). Nhiều lần quân nhà Nguyễn tấn công nhưng không thành công vì thành quá kiên cố, đại bác bắn không làm thành suy suyển.
Năm 1834, Lê Văn Khôi bị bệnh chết trong thành, binh lực dần suy yếu, lực lượng nổi dậy giữ thành được đến tháng 9-1835 thì thất thủ. Sau khi đánh bại quân của Lê Văn Khôi, vua Minh Mạng đã cho triệt phá toàn bộ thành Bát Quái vào năm 1837, chính vì sự phá hủy này mà thành Bát Quái còn bị gọi Gia Định phế thành.
Sau khi phá tan thành Bát Quái, nhà Nguyễn ra lệnh xây thành Gia Định mới (còn gọi là thành Phụng) vào năm 1837. So với thành Bát Quái thì nó chỉ bằng 1/3 so với thành cũ. Tại chính ngôi thành này vào ngày 17-2-1859 diễn ra một trận đánh lớn đầu tiên với quân đội chính quy Pháp mở đầu cho những trang sử đấu tranh anh dũng và bi tráng của vùng đất phương Nam. Sau nửa ngày kịch chiến, quan quân nhà Nguyễn thất bại. Một trong các lý do đưa đến chiến bại nhanh mà nhiều chuyên gia nhận định là do nhà Nguyễn phá bỏ ngôi thành cũ kiên cố hơn để xây dựng tòa thành mới bé nhỏ và đơn giản hơn.
Thống chế Vauban đã thiết kế nên một loại pháo đài quân sự được cấu trúc bởi các lớp thành đa giác chồng lên nhau từ bát giác, lục giác, ngũ giác đến tứ giác theo kiểu ngôi sao nhiều cánh. Các góc nhọn của các lớp thành nhô ra bên ngoài như cái sừng (horn works) để nâng cao tầm quan sát và phát huy tối đa hỏa lực khống chế đối phương, đảm bảo không có góc khuất ra khỏi tầm kiểm soát của thủ thành. Muốn đánh chiếm được thành, đối phương buộc phải bóc từng lớp thành từ ngoài vào trong (thường là 3-5 lớp). Loại thành này trở nên phổ biến trong nghệ thuật quân sự phòng ngự khắp châu Âu thế kỷ 17-18 và đầu thế kỷ 19. Người thiết kế tòa thành này ở Sài Gòn khi đó là kiến trúc sư người Pháp Theodore Lebrun và kỹ sư công binh người Pháp Victor Olivier de Puymanel (Việt danh là Ông Tín).
Người chỉ huy thi công: Trần Văn Học, người Việt Nam, quê ở Bình Dương. Ông là người có tài họa đồ kiến trúc và xây cất, có tài liệu nói ông là người Việt Nam đầu tiên tiếp cận đến kiến trúc phương Tây và coi ông là một nhà xây dựng tài ba. Dưới thời nhà Nguyễn, ông được phong đến chức cai cơ. Tòa thành được khởi công xây dựng ngày 4-2-1790 (năm Canh Tuất) và cần đến 30.000 thợ và dân phu.
Ngắm biệt thự cổ giá gần 35 triệu USD giữa Sài Gòn
Biệt thự cổ giữa trung tâm Sài Gòn vừa được một tập đoàn nước ngoài mua với giá gần 35 triệu USD.
Theo NGUYỄN MINH HÒA (Pháp luật TP.HCM)
CẬP NHẬT sáng 2/4: M.U hoà, Mourinho chỉ đích danh tội đồ. Bayern ‘đánh tennis’ ở Bundesliga

CẬP NHẬT sáng 2/4: M.U hoà, Mourinho chỉ đích danh tội đồ. Bayern ‘đánh tennis’ ở Bundesliga

Chủ Nhật, 02/04/2017 07:33 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - M.U lại hòa, Mourinho chỉ đích danh ‘tội đồ’. Bayern Munich ‘đánh tennis’ ở Bundesliga. Đó là những tin nổi bật sáng 2/4/2017

    Man United hòa bất lực, Mourinho chỉ trích học trò


    Trận hòa không bàn thắng với West Brom ngay trên sân nhà khiến Man United bỏ lỡ cơ hội gây áp lực lên Man City trong cuộc đua top 4 và khiến cơ hội dự Champions League mùa tới qua cửa Premier League của họ trở nên mong manh hơn. Man United vẫn xếp thứ 5, kém City 4 điểm và kém Liverpool thứ 3 sáu điểm (Liverpool đá nhiều hơn 2 trận). Không ngạc nhiên khi Mourinho thất vọng: “Chúng tôi đã nỗ lực. 6 cầu thủ Valencia, Bailly, Rojo, Young, Carrick, Fellaini thực sự có thái độ, tinh thần thi đấu và độ ổn định tuyệt vời. Nhưng 4 cầu thủ tấn công Martial, Mkhitaryan, Rashford và Lingard thì lại không có được điều đó. Chúng tôi mất 2 điểm là vì họ”
    Vòng 29 Liga: Atletico Madrid tạm lên thứ 3
    Trong trận đá sớm vòng 29 La Liga, các pha lập công của Koke và Filipe Luis giúp Atletico Madrid thắng chủ nhà Malaga 2-0. Qua đó, đội bóng của HLV Diego Simeone có 58 điểm, tạm leo lên vị trí thứ 3 trên BXH, hơn 1 điểm so với đội thứ 3 Sevilla xuống nhưng Atletico có thể bị Sevilla đẩy trở lại xuống vị trí thứ 4 nếu họ thắng Gijon trên sân nhà hôm nay. Real vẫn dẫn đầu dù mới đá 27 trận còn Barca xếp thứ 2 sau 28 trận đã chơi.
    Vòng 30 Serie A: Lazio, Roma củng cố vị trí

    Roma và Lazio gia cố vị trí thứ 2 và 4 Serie A sau những trận thắng quan trọng ở loạt trận đấu sớm vòng 30 Serie A. Trên sân Olimpico, màn tỏa sáng của Edin Dzeko với 1 cú đúp vào lưới Empoli giúp Roma có 68 điểm, tiếp tục xếp thứ 2, nhiều hơn đội thứ 3 Napoli 5 điểm. Còn Lazio ngược dòng đánh bại chủ nhà Sassuolo nhờ bàn thắng của Ciro Immobile cùng bàn phản lưới nhà của Andrea Consigli. Với 60 điểm có được, Lazio tạm thời gây sức ép với 2 đội xếp sau là Inter Milan và Atalanta với cách biệt 5 điểm.
    Vòng 26 Bundesliga: Bayern Munich xây chắc ngôi đầu

    Tại  Bundesliga, nhà ĐKVĐ Bayern Munich tiếp tục thăng hoa với trận thắng 6-0 trước Augsburg. Lewandowski lập hat-trick, cùng cú đúp của Thomas Mueller và 1 bàn của Thiago Alcantara. Với trận thắng thứ 20 sau 26 vòng đấu, Hùm xám xứ Bavaria xây chắc ngôi đầu với 65 điểm, duy trì cách biệt 13 điểm với Leipzig.
    Tân binh của Bundesliga cũng đánh bại Darmstadt 4 bàn không gỡ để gia cố ngôi nhì bảng. Còn Dortmund để chủ nhà Schalke 04 cầm hòa 1-1, và để mất vị trí thứ 3 vào tay Hoffenheim với 1 điểm kém hơn. Bàn thắng thứ 23 ở Bundesliga mùa này của Aubameyang không đủ giúp Dortmund rời sân Veltins Arena với 3 điểm trọn vẹn.
    Johanna Konta vô địch Miami Open
    Chung kết đơn nữ giải quần vợt Miami Open 2017, Johanna Konta lên ngôi vô địch sau chiến thắng 6-4, 6-3 trước Caroline Wozniacki. Đó là trận thắng thứ 2 liên tiếp của Konta trước đàn chị người Đan Mạch trong năm 2017. Đồng thời cũng là danh hiệu Miami Masters 1000 đầu tiên trong sự nghiệp của tay vợt 25 tuổi người Anh.
    HT
    Tổng hợp

    Đừng dễ dãi quá với việc triệu tập lên đội tuyển

    Chủ Nhật, ngày 02/04/2017 09:33 AM (GMT+7)
    Ngày 30-3, HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức loại tiền vệ Việt kiều Toni Tuấn Anh khỏi U-20 Việt Nam sau một tuần thử việc.
    Chuyện các cầu thủ có gốc gác Việt Nam mong muốn khoác áo quê hương vẫn thường thấy ở đội tuyển. Đó là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, điều đáng đề cập là quy trình tiếp nhận và tiếp cận quá dễ dãi ở các đội tuyển khiến nhiều người cảm thấy đội tuyển giống như một bãi tập kiểu đá phủi mà ai giới thiệu cũng có thể lên tuyển được.
    Đừng dễ dãi quá với việc triệu tập lên đội tuyển - 1
    Cầu thủ Toni Tuấn Anh không trụ được ở tuyển U20
    Trước thềm AFF Cup 2016, khi đội tuyển Việt Nam tập trung ở TP.HCM cũng có một thanh niên làm đơn rồi đến tiếp cận với HLV Nguyễn Hữu Thắng và HLV này vô tư nhận đơn của anh thanh niên “ngổ ngáo” kia. Trước đây, đội tuyển Việt Nam cũng có những cầu thủ gốc gác Việt Nam như Ludovic Cassette đến Emile Lê Giang… và rất nhiều cầu thủ khác thuộc dạng Tây ba lô đá bóng, về Việt Nam xin thử việc. Thà là thử ở các CLB, đằng này là thử trong đội tuyển và lạ là cũng được chấp thuận.
    Ở xứ người, nhiều cầu thủ cứ tưởng bóng đá Việt Nam rất nghiệp dư đến độ ở nước ngoài chơi cho CLB này nọ là có thể về tham gia đội tuyển. Bản thân những cầu thủ kiều bào có mong muốn khoác áo tuyển đó là điều rất đáng trân trọng nhưng một khi ai đó giới thiệu họ với HLV trưởng các đội tuyển quốc gia thì phải có trách nhiệm cao và phải nắm thật kỹ chuyên môn của cầu thủ lẫn người giới thiệu. Đó phải là người có chuyên môn cao, biết rất rõ, cùng có những video các trận đấu của những cầu thủ này rồi có sự cân nhắc trước khi mời tham gia đội tuyển. Đằng này nhiều khi chỉ nghe phong thanh đang đá ở châu Âu, thế là cũng được về tập trung đội tuyển thật dễ dãi.
    Cũng cần biết là việc ưu ái đấy vô tình làm chính các cầu thủ của nhiều CLB tranh nhau từng suất lên tuyển cảm thấy thiếu công bằng trong việc lên tuyển từ nhiều nguồn.
    Việc dễ dãi đấy của những nhà chức trách của bóng đá Việt Nam vô tình hạ thấp cái “thương hiệu” của các đội tuyển.
    Giới chuyên môn từng nói nhiều về việc đội tuyển Việt Nam cũng từng nuôi phải “hàng dỏm” cho một cầu thủ tiền đạo ở châu Âu về có biên chế trong tuyển quốc gia lẫn U-23 quốc gia suốt một thời gian dài.
    Nên học các nước Đông Nam Á về quy trình tuyển chọn cầu thủ dạng có nguồn gốc. Chẳng hạn đội tuyển Thái Lan khi tuyển Cherryl Chappuis. Dù biết rằng đây là cầu thủ đã đảm bảo là cầu thủ đá chính từng vô địch World Cup U-17 trong màu áo U-17 Thụy Sĩ nhưng khi có nguyện vọng khoác áo đội tuyển Thái Lan thì tiền vệ này về quê mẹ (Chappuis có cha người Thụy Sĩ, mẹ người Thái Lan) đá CLB Suphanburi hai mùa mới thuyết phục được các HLV.
    Hay trường hợp Davies Matthew của Malaysia cũng thế. Cầu thủ Úc này đã chơi nhiều mùa tại M-League, thể hiện chuyên môn tốt rồi thì mới được vào đội tuyển. Hay Indonesia với những cầu thủ mang hai dòng máu muốn khoác áo các đội tuyển Indonesia thì phải qua quy trình kiểm tra và thực tế rất lâu.
    Tại đội tuyển các cấp ở Việt Nam, ai đã tạo ra một “quy chế” dễ dãi như thế, đến độ chỉ cần thân, quen và ngỏ lời “cậu này đá hay lắm ở nước ngoài” thế là có cửa lên tuyển (!?).
    Theo Duy Ân (plo.vn)

    Du khách Tây mặc nội y nằm ở Hồ Gươm gây bức xúc cộng đồng mạng

    authorHà My Chủ Nhật, ngày 02/04/2017 18:30 PM (GMT+7)

    (Dân Việt) Không chỉ khoe thân giữa nơi công cộng, hai cô gái trẻ này còn nằm lên bãi cỏ có biển cấm để sưởi nắng  

      Việt Nam luôn là một đất nước du lịch thân thiện, con người luôn cởi mở với các luồng văn hóa từ nước ngoài. Đây cũng là một lợi thế để thu hút các du khách nước ngoài tới Việt Nam du lịch. Thế nhưng đôi khi, nhiều người lại bị "ngợp" với sự khác biệt về văn hóa của các khách Tây mang tới đây.
      Mới đây, trên một trang facebook nổi tiếng đã chia sẻ một bức hình gây nhiều bức xúc trong cộng đồng mạng. Trong đó có hai người phụ nữ đang nằm tắm nắng trên bãi cỏ thuộc phố đi bộ Hồ Gươm. Điều đáng nói là hai người phụ nữ này không những mặc trang phục khá thiếu vải, mà lại còn nằm trên bãi cỏ có biển cấm đi lên cỏ.
       du khach tay mac noi y nam o ho guom gay buc xuc cong dong mang hinh anh 1
      Hình ảnh hai người phụ nữ được chia sẻ trên một trang facebook nổi tiếng trong giới trẻ
      Nhiều ý kiến cho rằng hành động trên nếu ở các nước phương Tây thì sẽ được chấp nhận, tuy nhiên ở Việt Nam thì hành động này không phù hợp với thuần phong mỹ tục cũng như văn hóa nước ta.
      Facebooker Lại Mỹ Linh bức xúc: "Nhập gia tuỳ tục. Mình sang nước họ mình theo văn hoá họ. Họ sang nước mình thì cũng phải nhìn dân mình mà sống. Không thể hoạt động theo phản xạ "vì nó quen như thế ở nước nó rồi".
      “Đúng là người nước ngoài, họ hồn nhiên, dễ thương quá nhưng không biết rằng điều này lại không hợp nước với văn hóa nước mình”. Facebooker M.N nhận xét
       du khach tay mac noi y nam o ho guom gay buc xuc cong dong mang hinh anh 2
      Người đi bộ ngán ngẩm với sự "hồn nhiên" của hai cô gái
      Vẫn biết rằng văn hóa phương Tây và phương Đông có sự khác biệt, vì vậy việc "nhập gia tùy tục" theo nhiều người là điều nên tham khảo trước khi sang một đất nước có nền văn hóa khác biệt.

      Lũ bùn ở Colombia, 234 người thiệt mạng

      Các nhân viên cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người mất tích ở Mocoa
 /// Ảnh: AFP

      Các nhân viên cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người mất tích ở Mocoa Ảnh: AFP

      Tính đến tối qua, trận lũ bùn ngày 1.4 tại miền nam Colombia đã làm hơn 234 người thiệt mạng và gây nhiều thiệt hại.
      Trận lũ bùn quét qua TP.Mocoa, thủ phủ tỉnh Putumayo, nam Colombia đã gây hậu quả kinh hoàng. Tờ Le Figaro ngày 2.4 dẫn thông tin từ Hội Chữ thập đỏ địa phương cho hay có ít nhất 234 người thiệt mạng, 202 người bị thương và 220 người mất tích. Con số thương vong có thể còn tăng lên vì nhiều khu vực vẫn chưa thể tiếp cận do đường sá hư hại, giao thông đình trệ. Chính quyền tỉnh Putumayo đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày 2.4 viết trên mạng xã hội Twitter: “Lòng tôi hướng về các nạn nhân và gia đình họ”. Ông Santos đã đến khu vực xảy ra thiên tai kinh hoàng để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ. Quân đội đã được điều động để hỗ trợ việc sơ tán người dân, tìm kiếm nạn nhân và phân phát hàng cứu trợ.
      Sau trận càn quét của lũ bùn, TP.Mocoa trở thành một bãi hoang tàn: đường phố không còn rõ hình hài do bùn, đá lấp đầy; xe cộ biến dạng, lăn lóc khắp nơi; điện, nước cúp gần như toàn thành phố… AFP dẫn lời ông Harvey Gomez kể về thời khắc kinh hoàng vào rạng sáng 1.4 (giờ địa phương): “Chúng tôi nghe một tiếng động lớn và ngày càng lớn hơn, như thể có một khối khổng lồ đang tiến lại gần. Cả nhà tôi liền chạy ra ngoài”. Gia đình ông Gomez đã rất may mắn được an toàn dù ngôi nhà của họ giờ chỉ còn là một đống đổ nát. Trong khi đó, nhân chứng Lina Marcela Morales cho biết có đến 5 người thân trong gia đình bị kẹt lại vì lũ đến khi họ đang ngủ nên không kịp chạy. Cư dân địa phương Hernando Rodriguez, 69 tuổi thì buồn rầu nói: “Rất nhiều người không có tin tức của người thân, nhà cửa thì không còn. Chúng tôi không thể tưởng tượng được những gì vừa xảy ra”.
      Lũ bùn đã cuốn theo nhiều nhà cửa, xe cộ, cây cối và ít nhất 2 cây cầu, gây thiệt hại nghiêm trọng tại 17 quận của Mocoa. Các chuyên gia giải thích nguyên nhân của trận lũ bùn là do mưa lớn kéo dài khiến mực nước của 3 con sông Mocoa, Mulato và Sangoyaco đồng loạt dâng rất nhanh. Đây là hậu quả của hiện tượng El Nino, vốn gây lụt lội nghiêm trọng tại nhiều quốc gia của châu Mỹ Latin. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất, ngoài Colombia là Peru (101 người thiệt mạng, 900.000 người bị ảnh hưởng), Ecuador (21 người thiệt mạng, 1.280 người bị ảnh hưởng).
      Lở đất ở Indonesia

      Tính đến hôm qua, vụ lở đất ngày 1.4 tại quận Ponorogo thuộc đảo Java, Indonesia đã làm ít nhất 1 người thiệt mạng, 28 người mất tích và 17 người bị thương, theo AFP. Chính quyền địa phương đã cảnh báo nguy cơ lở đất, lụt lội và cho sơ tán dân cư do mưa to từ nhiều ngày trước đó nhưng nhiều gia đình đã ở lại để thu hoạch gừng. Sáng 1.4, bùn đất từ khu đồi cao đã ập xuống, chôn vùi hàng chục ngôi nhà dựng ở chân đồi. Quân đội và cảnh sát đã được huy động để tham gia đào bới tìm kiếm nạn nhân.


      Lan Chi

      Tàu hàng Hàn Quốc cùng 24 thuyền viên mất tích trên Đại Tây Dương

      Tiến Đạt, Theo Hà Nội Mới 21:03 02/04/2017

      Ngày 1-4, chính phủ Hàn Quốc cho biết tàu chở hàng Stellar Daisy đã mất tích cùng 24 thuyền viên tại vùng biển Nam Đại Tây Dương, gần Uruguay.

      Tàu hàng Hàn Quốc cùng 24 thuyền viên mất tích trên Đại Tây Dương - Ảnh 1.
      Tàu Stellar Daisy đang trong hành trình từ Brazil đến Trung Quốc thì mất tích tại vùng biển Nam Đại Tây Dương, cách bờ 2.500km.
      Theo một quan chức của Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc tại Seoul, cách đó một ngày, con tàu đã mất tín hiệu ngay sau khi một thủy thủ trên tàu gửi tin nhắn cho chủ tàu Hàn Quốc, thông báo rằng con tàu đang bị chìm.
      Tàu chở hàng Stellar Daisy chở 24 thủy thủ, trong đó có 8 người Hàn Quốc và 16 người Philippines, đang trong hành trình từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Trung Quốc. Tàu khởi hành từ ngày 26-3 và đến hôm qua thì mất tích tại vùng biển Nam Đại Tây Dương, gần Uruguay.
      Hiện chính quyền Hàn Quốc và lực lượng hải quân Uruguay đang điều tra vụ việc và bắt đầu hoạt động tìm kiếm, cứu hộ trên diện rộng, xung quanh vị trí cuối cùng mà con tàu được định vị.
      Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, không loại trừ khả năng tàu đã bị chìm và người này cũng chưa thể xác nhận về sự an toàn của các thuyền viên.
      Cũng trong ngày 1-4, bè cứu sinh chở hai thuỷ thủ Philippines đã được các tàu thương mại cứu sống khi đang trôi dạt trong khu vực. Những thuyền cứu sinh khác được tìm thấy trong khu vực tàu Stellar Daisy gặp nạn đều không chở theo người.
      Stellar Daisy là tàu chở quặng khổng lồ thuộc quyền sở hữu của công ty vận tải Polaris (Hàn Quốc). Tàu có chiều dài 322 mét và tải trọng lên tới 266 nghìn tấn.

      Hama thất thủ, Nga trả thù vụ oanh kích Hmeymim

      Hoàng Sơn |
      Hama thất thủ, Nga trả thù vụ oanh kích Hmeymim

      Không quân Nga và Syria tiếp tục thực hiện các cuộc không kích, đánh bật phiến quân IS khỏi nhiều vị trí chiến lược quan trọng tại Hama.

      Phiến quân IS thất thủ tại Hama
      Hãng tin Al Masdar News ngày 3/2 cho hay, Không quân Nga đã tập trung lực lượng và hỏa lực nghiền nát cuộc tấn công của nhóm phiến quân Tahrir al-Sham (HTS) phát động nhằm vào thành phố Hama của Syria.
      HTS đã huy động tới 10.000 chiến binh thánh chiến để giành giật quyền kiểm soát thành phố Hama với quân đội chính phủ.
      Tuy nhiên, Không quân Nga và quân Assad đã phá hỏng kế hoạch này bằng cuộc càn quét trên quy mô lớn. Nhóm phiến quân HTS đã bị thiệt hại nặng nề và phải bỏ chạy khỏi các vị trí ở phía Bắc Hama.
      Hama thất thủ, Nga trả thù vụ oanh kích Hmeymim - Ảnh 1.
      Nga oanh kích dữ dội tại các vị trí chiến lược ở Hama
      Cùng với đó, dưới sự yểm trợ của lực lượng thiện chiến Tiger và sư đoàn xe tăng số 11, quân đội Syria đã phát động cuộc tấn công dữ dội vào làng Khattba, tập trung đặc biệt vào các vị trí phòng ngự của phiến quân IS tại phía Tây Qomhana.
      Sau nhiều giờ giao tranh,nhóm phiến quân thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham and Jaysh Al-Nasr đã buộc phải tháo chạy, nhường quyền kiểm soát ngôi làng chiến lược cho quân đội chính phủ.
      Thừa thắng xông lên, quân đội Assad, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF) và Hezbollah tiến hành cuộc tấn công mới trên vùng sa mạc phía Đông Palmyra, hướng mũi tấn công vào con đường dẫn đến mỏ khí gas chiến lược Arak.
      Trước đó, ngày 31/3, quân đội Syria đã triển khai chiến dịch tấn công dữ dội, giải phóng liên tiếp các làng Khattab, Zawr Al-Maslaq, Zawr Al-Jadeed, Soubein, Al-Majdal, và Al-Shayr trên vùng ngoại ô thành phố Hama.

      Hama thất thủ, Nga trả thù vụ oanh kích Hmeymim - Ảnh 2.
      Quân đội Syria phòng ngự trên chiến trường Palmyra

      Các đơn vị vũ trang Syria, chủ công là quân đoàn tình nguyện số 5 và lực lượng Tiger tấn công các trạm kiểm soát Abu Ubaydah và Al-Shliout phía bắc thị trấn Kito giáo Mhardeh.
      Các cuộc giao chiến ác liệt tập trung ở vùng nông thôn Hama. Không quân Nga yểm trợ mạnh mẽ quân đội Syria đã phá tan âm mưu điều chuyển binh lực giữa các địa bàn của phiến quân IS để chống lại lực lượng liên quân.
      Từ những thành công trên, Quân đội Syria và không quân Nga đang tổ chức đội hình tấn công trên diện rộng, hướng tới các thị trấn Souran, Taibat Al-Imam và Halfaya.
      Nga nã đạn pháo trả thù vụ Hmeymim
      Cùng với việc làm chủ Hama, quân đội Nga tiếp tục mở rộng kiểm soát tại các vị trí trên chiến trường Syria bằng việc phóng tên lửa trả đòn vụ nã đạn vào Hmeymim.
      Theo thông tin từ Farnews, tên lửa hành trình Nga đã tấn công những khu vực dọc theo đường Lattakia-Idlib, gây thiệt hại đáng kể cho các căn cứ của phiến quân, gần thị trấn Jisr Al-Shughour, ở phía nam tỉnh Idlib. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về con số thương vong của lực lượng khủng bố.

      Hama thất thủ, Nga trả thù vụ oanh kích Hmeymim - Ảnh 3.
      Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công khủng bố.

      Farsnews dẫn nguồn tin địa phương Lattakia cho biết, các vụ nổ do những cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình tầm xa gây ra có thể nghe thấy từ khoảng cách rất xa, từ thành phố Jableh ở phía Nam Lattakia, nơi lực lượng Không quân Nga đóng quân.
      Một đại diện của Hải quân Nga tại Syria tuyên bố, việc chiến hạm của họ phóng tên lửa hành trình vào vị trí của quân khủng bố nhằm đáp trả các vụ phóng phóng pháo phản lực Grad BM-21 của nhóm khủng bố này nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim ngay trước đó.
      Thông tin về vụ tấn công này được South Front dẫn nguồn tin địa phương tỉnh Latakia, Syria cho biết. Theo những người dân chứng kiến vụ tấn công kể lại, họ đã nhìn thấy ba quả đạn rocket đánh chặn được tổ hợp Pantsir-S1 phóng từ căn cứ Hmeymim.
      Ngay sau khi được phóng đi, những quả đạn này đã đánh trúng mục tiêu là những quả đạn do hệ thống Grad BM-21 phóng đi. Pha dánh chặn đã tạo nên 3 vụ nổ lớn liên tiếp trên không gần căn cứ Hmeymim - có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
      Trong khi đó tại tỉnh Homs, các lực lượng chính phủ tiếp tục chiến đấu với IS ở vùng nông thôn Palmyra. SAA đã đánh bật IS khỏi 2 cao điểm chiến lược là núi Antar và đồi Afghanistan.
      theo Đất Việt

      Thanh niên đang ngồi ăn cơm bị 2 kẻ lạ mặt chém tử vong

      Nguyễn Dương |
      Thanh niên đang ngồi ăn cơm bị 2 kẻ lạ mặt chém tử vong

      Hưng đang ngồi ăn cơm ở nhà dì ruột bất ngờ bị 2 người xông vào chém tử vong. Gây án xong, 2 kẻ lạ mặt nhanh chóng tẩu thoát.

      Đội Cảnh sát điều tra Công an thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang làm rõ vụ đâm chém vừa xảy ra trên địa bàn khiến một người tử vong. Nạn nhân là anh Lê Văn Hưng (30 tuổi, trú xã Quảng Hùng, thị xã Sầm Sơn).
      Ông Trần Văn Hùng, Trưởng Công an xã Quảng Đại (thị xã Sầm Sơn), cho biết tối 1/4 anh Hưng sang nhà dì ruột là bà Đới Thị Hinh ở xã Quảng Đại chơi.
      Trong lúc anh Hưng đang ngồi ăn cơm cùng gia đình bà Hinh thì bị 2 người lạ mặt xông vào dùng dao đâm chém nhiều nhát. Vụ việc khiến anh Hưng bất tỉnh, chảy nhiều máu.
      Gây án xong, 2 kẻ lạ mặt nhanh chóng tẩu thoát. Nạn nhân được người thân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó vì vết thương quá nặng.
      theo Zing.vn

      Phối hợp chưa chặt, hai máy bay suýt đụng nhau trên trời

      02/04/2017 08:21 GMT+7
        TTO - Ngày 1-4, Cục Hàng không VN thông tin về sự cố uy hiếp an toàn bay giữa một máy bay dân dụng và máy bay quân sự.
        Sự cố trên xảy ra đêm 20-2 tại sân bay Cam Ranh. Lúc 23h38 cùng ngày, máy bay A321 số hiệu HVN 1552 chuẩn bị thực hiện cất cánh đi Nội Bài.
        Theo hợp đồng, máy bay quân sự DHC 6 sẽ cất cánh trước thực hiện bay vòng kín lớn trên đường băng. Máy bay dân dụng sẽ cất cánh khi máy bay quân sự bay vòng chờ.
        Sau khi máy bay dân dụng cất cánh, một máy bay khác sẽ hạ cánh xuống sân bay thì máy bay quân sự sẽ tiếp tục bay vòng kín lớn rồi về hạ cánh 
xuống đường băng.
        Sau khi có thông báo từ phía quân sự, đến 23h43 máy bay HVN 1552 cất cánh. Nhưng hai phút sau, máy bay HVN 1552 báo hệ thống chống va chạm trên không (TCAS) báo động có máy bay thấp hơn 500ft (hơn 152m) phía dưới.
        Thời điểm này, máy bay HVN 1552 đang ở độ cao khoảng 2.500 ft (762m).
        Theo nhận định của không lưu Cam Ranh, phía chỉ huy bay quân sự đã cho máy bay DHC 6 chờ tại chỗ khi mới cất cánh được hơn hai phút và không thông báo cho kiểm soát viên không lưu dân dụng.
        Việc dùng sóng quân sự để chỉ huy khiến không lưu dân dụng không biết có sự thay đổi. Vì vậy, nhiều khả năng máy bay HVN 1552 có cảnh báo va chạm là liên quan đến máy bay DHC 6.
        Theo Cục Hàng không VN, sự cố trên là nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Nguyên nhân là do chỉ huy bay dân dụng và quân sự phối hợp chưa chặt chẽ.
        TUẤN PHÙNG

        Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử

        Trùng Dương |
        Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử
        Căn biệt thự xây dựng trái phép do vợ ông Nguyễn Sỹ Kỷ đứng tên

        Ông Nguyễn Sĩ Kỷ cho rằng cơ quan chức năng địa phương ra quyết định cưỡng chế nhà xây dựng trên đất nông nghiệp của vợ chồng ông là chưa công bằng và do nhiều người ganh ghét

        Vợ đòi tự tử nếu cưỡng chế
        Theo UBND phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) bà Quách Thị Tuất (vợ ông Nguyễn Sĩ Kỷ - nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn 2011 – 2015, hiện là Phó trưởng Ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk, trú tại tổ dân phố 11, phường Ea Tam) đứng tên chủ sử dụng 3 thửa đất có tổng diện tích gần 1 ha tại tổ dân phố 11.
        Từ năm 2011 đến nay, bà Tuất đã cho xây dựng khu biệt thự với nhiều hạng mục gồm: căn nhà 2 tầng diện tích gần 200m2; khu nhà bếp, nhà khách (91m2); căn nhà chòi (19m2); hồ bơi (153m2); đào một hồ diện tích 80m2 vào hồ cá kết hợp dựng nhà chòi diện tích 625m2.
        Xung quanh khu đất này, bà Tuất còn cho xây tường bao kiên cố cao gần 3m, rào kẽm thép gai và còn mở một con đường bê tông rộng 3m, dài trên 261m dẫn vào nhà.
        Về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, 3 thửa đất trên thuộc quy hoạch đất trồng cây lâu năm.
        UBND phường đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả yêu cầu bà Tuất hoàn trả lại hiện trạng khu đất này.
        Một lãnh đạo phường Ea Tam cho biết, trong quá trình xử lý công trình sai phạm trên, khi cán bộ phường xuống kiểm tra, gia đình bà Tuất bất hợp tác, cửa đóng then cài không thể vào kiểm tra. Phường đã phải gửi giấy mời, sau đó bà này mới cho vào.
        Một lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng xác nhận thông tin trên và cho biết thời điểm kiểm tra là trước Tết Nguyên Đán 2017.
        PV VietNamNet đã tìm đến tổ dân phố 11 để “mục sở thị” khu biệt thự của vợ chồng ông Kỷ.
        Theo ghi nhận, khu biệt thự được xây dựng tường bao kiên cố rất cao, trên được giăng dây thép gai. Cổng vào khu biệt thự kín mít, khóa trái và được lắp camera theo dõi bên ngoài.

        Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử - Ảnh 1.
        Hồ và tam quan xây dựng trái phép trong khuôn viên khu biệt thự
        “Vợ chồng ông ấy ít giao lưu với bà con ở đây lắm. Cổng gắn camera theo dõi, nếu người quen mới cho vào. Mỗi lần có khách vào, xe ô tô chạy tung bụi mù... ” – một người dân ở tổ dân phố 11 cho biết.
        PV đã liên hệ điện thoại với ông Nguyễn Sĩ Kỷ để tìm hiểu rõ về khu biệt thự.
        Qua điện thoại, ông Kỷ cho biết, khu đất này do vợ đứng tên và được mua từ khoản tiền lương tích cóp. Theo ông Kỷ, khi mua hiện trạng khu đất đã được chủ đào ao, dựng nhà cấp bốn trên đất.
        “Thời kỳ đó cuộc sống khó khăn lắm. Ngày tôi làm ở thanh tra tỉnh, tối thì lo chạy xe ôm thâu đêm. Vợ chồng còn phải nuôi heo, gà cóp nhặt từng đồng” – ông Kỷ phân trần.
        Ông Kỷ cho biết, khoản tiền xây nhà là do vợ chồng tích cóp, một phần là hỗ trợ của con cái. Cũng theo ông Kỷ, khi nhận quyết định yêu cầu khắc phục của UBND phường, vợ ông rất bức xúc và nói rằng nếu bị cưỡng chế sẽ tự tử.
        “Vợ tôi nóng tính lắm. Bà ấy bức xúc mà nói vậy, tôi đã khuyên bà ấy bình tĩnh” – ông Kỷ cho hay.
        Không có vùng cấm
        Trao đổi về khu biệt thự xây dựng trái phép của vợ chồng ông Nguyễn Sĩ Kỷ, ông Vũ Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, sẽ không có vùng cấm.
        Theo ông Hưng, quy định của Chính phủ những công trình xây dựng trái phép như thế này phải bị tháo dỡ để trả lại nguyên trạng đất như ban đầu.
        Tuy nhiên, do đây là công trình xây dựng lớn, lại liên quan đến cán bộ lãnh đạo của tỉnh nên UBND thành phố đang xin ý kiến của UBND tỉnh và Tỉnh ủy về hướng xử lý.
        Trao đổi với một lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk, vị này cho biết sai phạm của ông Kỷ nếu xử lý đúng, hình thức kỷ luật sẽ còn nặng hơn chứ không phải cảnh cáo.
        Tuy nhiên ông Kỷ cho rằng, việc ông bị xử lý kỷ luật là "chưa công bằng và do bị ganh ghét".

        Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử - Ảnh 2.
        Showroom ô tô của con ông Nguyễn Sĩ Kỷ bị xử phạt vì xây dựng trái phép
        Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử - Ảnh 3.
        Showroom của con ông Kỷ vẫn được thi công hoàn thiện dù bị xử phạt
        Theo ông Kỷ, phường chỉ xử lý xây dựng trái phép nhà vợ chồng ông là không thể chấp nhận được vì quanh khu nơi ông sinh sống còn có rất nhiều nhà xây dựng tương tự, trong đó có cả cán bộ nguyên là thường vụ Tỉnh ủy.
        Ông Kỷ cũng cho biết đã rút đơn khiếu nại, chấp nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo vì thấy quá mệt mỏi.
        theo Vietnamnet

        Bắt giam người cha và ông nội xâm hại bé gái 11 tuổi

        Hoài Thanh |
        Bắt giam người cha và ông nội xâm hại bé gái 11 tuổi
        Căn nhà nơi bé Đ. sinh sống

        Cơ quan công an đã khởi tố bị can, bắt giam hai cha con xâm hại tình dục bé gái mới 11 tuổi nhiều lần.

        Trao đổi với VietNamNet chiều nay, Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó giám đốc Cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, Cơ quan CSĐT tỉnh đã khởi tố bị can, bắt giam Phan Thanh Tuấn (36 tuổi) và Phan Thanh Sơn (62 tuổi, cùng ngụ xã An Phước, huyện Mang Thít) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.
        Sơn và Tuấn là hai cha con. Nạn nhân là bé P.T.L.Đ. (11 tuổi) con gái của T.
        “Cơ quan điều tra tỉnh đã bắt tạm giam hai nghi can này để điều tra làm rõ về hành vi hiếp dâm trẻ em. Còn đối với nạn nhân do bị xâm hại nhiều lần nên đưa đi khám phụ khoa, các vết rách của màng trinh”, Đại tá Pham Văn Ngân nói.
        Trước đó như VietNamNet đưa tin, bé Đ. hằng ngày sống chung với cha mẹ và ông nội ở xã An Phước, huyện Mang Thít.
        Từ tháng 7/2016 đến gần ngày 23/3, T. đã thực hiện hành vi đồi bại với con gái mình 4 lần. Còn S. từ khoảng tháng 3/2016 đến tháng 2/2017 đã quan hệ tình dục với cháu nội 3 lần.
        Sự việc được phát hiện khi Đ. kể với bà ngoại là Nguyễn Thị M. (ngụ xã Quới Thiện, huyện Mang Thít).
        Bắt giam người cha và ông nội xâm hại bé gái 11 tuổi - Ảnh 1.
        Mẹ bé đau buồn kể lại sự việc con gái bị chính cha ruột và ông nội xâm hại
        Bà M. đã đến cơ quan công an trình báo. Qua xác minh và điều tra, cả T. và S đều thừa nhận hành vi phạm tội.
        "Cách đây hơn một tháng, bé Đ. có kể tôi nghe nó bị cha ruột và ông nội xâm hại ngay tại nhà, nó đau nhưng không dám chống lại vì sợ bị đánh đòn", chị Đ.T.H.X - mẹ bé Đ. nói và cho biết, ban đầu khi nghe con gái nói chị không tin nên gặng hỏi chồng và cha chồng thì hai người thừa nhận sự việc.
        Cả hai sau đó năn nỉ xin chị X. bỏ qua sự việc và hứa sẽ không tái diễn nữa. Do sợ bị hàng xóm chê cười nên người phụ nữ này đành im lặng. Đến khi bé Đ. kể với bà ngoại thì sự việc mới được trình báo lên công an,
        Công an đang điều tra làm rõ vụ việc.
        theo Vietnamnet

        Tour 0 đồng 'gài' du khách Trung Quốc

        Du lịch với giá 0 đồng, du khách Trung Quốc bị các công ty lữ hành đưa đến những cơ sở bán hàng có giá “cắt cổ” để bù vào chi phí tổ chức tour.
        Những ngày qua, lượng du khách Trung Quốc (TQ) vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đột ngột tăng cao, có lúc lên tới 10.000 khách/ngày. Nguyên nhân được cho là trước sức ép của các đối tác TQ, các công ty lữ hành Việt Nam đã đua nhau đại hạ giá tour, thậm chí còn 0 đồng đối với chuyến du lịch 3 đêm 4 ngày.
        Thi nhau “chặt chém”
        Cửa khẩu Móng Cái vào một ngày cuối tháng 3, dù đã quá trưa, trời mưa tầm tã nhưng hàng nghìn du khách TQ vẫn xếp hàng dài cả cây số chờ xuất cảnh sang Việt Nam. Ngay khi hoàn thành thủ tục, du khách nhanh chóng được xe của các hãng lữ hành đưa vào nội địa tham quan thắng cảnh ở Quảng Ninh.
        Ông Đặng Tuấn Hà, Phó giám đốc Cảng tàu quốc tế Tuần Châu, cho biết vào khoảng tháng 3 những năm trước, du khách quốc tế đổ về đây chưa đến 3.000 người/ngày. Thế nhưng, con số này trong thời gian gần đây lên đến hơn 10.000 người/ngày, thậm chí 15.000 người/ngày. Trong đó, du khách TQ chiếm hơn 70%.
        Theo ghi nhận của phóng viên, một trong những điểm mà du khách TQ hay đến là các trung tâm thương mại, cửa hàng chuyên bán đệm cao su, hàng trang sức với giá “cắt cổ”. Đáng chú ý, những địa điểm này chỉ dành riêng cho du khách TQ.
        Tour 0 dong 'gai' du khach Trung Quoc hinh anh 1
        Du khách Trung Quốc đến Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái.
        Theo thông tin từ Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, chỉ tính riêng TP Hạ Long đã có 11 điểm bán hàng lưu niệm cho du khách (chủ yếu là người TQ). Chủ cơ sở kinh doanh là người Việt Nam nhưng luôn có người TQ tham gia điều hành mà không có giấy phép lao động tại Việt Nam. Hầu hết hàng hóa tại các cơ sở này không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhưng lại được đội giá cao gấp nhiều lần so với các cửa hàng khác.
        Phải mất khá nhiều công sức, vào trưa 31/3, phóng viên mới qua được hệ thống bảo vệ bên ngoài, lọt vào một cửa hàng bán đệm cao su cho du khách TQ tại cổng Khu Du lịch Tuần Châu. Bên trong cửa hàng rộng khoảng 50 m2, du khách được hướng dẫn viên trong đoàn và nhân viên của cửa hàng giới thiệu mua các sản phẩm làm từ cao su bày la liệt, có sản phẩm để giá đến 100 triệu đồng. Nếu là khách sang sẽ được đưa vào các phòng VIP để nhân viên tận tình giới thiệu riêng.
        H. “béo” - một người trong nghề đi tour - cho hay với một chuyến du lịch 3 đêm 4 ngày, giá hiện nay ít nhất là 700 Nhân dân tệ (khoảng 2,4 triệu đồng). Thế nhưng, dưới sức ép của các doanh nghiệp TQ, các công ty lữ hành Việt Nam phải đua nhau hạ giá để nhận khách, có tour giảm còn 0 đồng.
        “Khi tham gia tour, du khách TQ sẽ được đưa vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm và bị “chặt chém”. Lợi nhuận từ việc ép khách mua sản phẩm với giá trên trời sẽ bù vào giá tour. Các cửa hàng này sẽ trả hoa hồng cho lái xe, hướng dẫn viên, các công ty lữ hành có công đưa khách đến” - H. “béo” nói.
        Chấn chỉnh môi trường du lịch
        Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết lượng khách TQ đến Quảng Ninh nhiều là cơ hội lớn cho ngành du lịch và cho thấy Quảng Ninh rất hấp dẫn du khách quốc tế. Tuy nhiên, việc lượng khách tăng nhanh đã phát sinh nhiều vấn đề, gây áp lực về môi trường, an ninh trật tự. Có một số doanh nghiệp với cách làm chưa bài bản gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch địa phương.
        Để làm lành mạnh môi trường du lịch, cuối tháng 3, tỉnh Quảng Ninh đã mở chiến dịch chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành, xử lý các đơn vị chào bán tour du lịch với giá 0 đồng thông qua các điểm kinh doanh với giá “cắt cổ” của người TQ. Qua đợt kiểm tra vào ngày 29/3 tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện nhiều cơ sở bán hàng có dấu hiệu vi phạm về nhập khẩu, nguồn gốc hàng hóa, niêm yết giá, thanh toán bằng ngoại tệ trá hình...
        Về vấn đề này, bà Vũ Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, khẳng định tỉnh kiên quyết đấu tranh làm trong sạch môi trường du lịch, đặc biệt là kinh doanh lữ hành. “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các công ty chào bán tour với giá 0 đồng để thông qua các điểm kinh doanh trá hình thu lợi bất chính từ việc bán hàng cho du khách TQ với giá cao gấp nhiều lần giá trị thật” - bà Thủy nói.
        Bà Thủy cũng yêu cầu TP Hạ Long phối hợp với quản lý thị trường xây dựng danh mục mặt hàng cần kê khai giá để tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh chỉ đạo hệ thống kiểm tra tất cả máy quét thẻ tín dụng tại các điểm bán hàng. Lực lượng công an kiểm tra kỹ về lao động nước ngoài tại các điểm bán hàng đang hoạt động trên địa bàn. Nếu phát hiện sai phạm thì sẽ trục xuất về nước.
        Tạm dừng 15 cơ sở bán hàng vi phạm
        Ngày 31/3, UBND TP Hạ Long đã có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động của 15 cơ sở kinh doanh phục vụ du khách TQ trên địa bàn. Nguyên nhân là do các cơ sở này không bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng phục vụ du khách. Từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở Du lịch Quảng Ninh đã xử phạt 43 trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành, gồm 39 hướng dẫn viên và 4 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

        Kiểm tra thông tin cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc

        Thủ tướng yêu cầu Quảng Ninh kiểm tra thông tin một số doanh nghiệp được cho là đưa khách Trung Quốc vào cửa hàng giá đắt để tạo nguồn thu bù đắp khi bán tour giá 0 đồng.
        http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/tour-0-dong-gai-du-khach-trung-quoc-20170401223321048.htm
        Theo Trọng Đức/Người Lao Động

        Giọng hát Việt: Tùng Anh giọng hát 'phi giới tính' được chọn

        03/04/2017 00:15 GMT+7
          TTO - Tập 8 và cũng là đêm thi cuối cùng của vòng Đo ván Giọng hát Việt 2017 vừa khép lại vào tối ngày 2-4 mang đến nhiều cung bậc cảm xúc.
          Giọng hát Việt: Tùng Anh giọng hát 'phi giới tính' được chọn
          Thu Minh quyết định chọn Tùng Anh (phải) vào vòng trong - Ảnh: CATS
          Để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất ở tập 8 là tiết mục cuối cùng của Tùng Anh - Hồng Ngọc đến từ đội Thu Minh.
          Thu Minh cho hay đây là một cặp đôi "quái" và rất khó để phân thắng bại. Cả hai thể hiện bản opera mang tên Queen of the night. Trong khi Tùng Anh tiếp tục thể hiện giọng hát "phi giới tính" thì Hồng Ngọc dùng kỹ thuật để khoe chất giọng cao vút khiến người nghe thích thú.

          Media player poster frame
          00:00
          00:00
          Share
          Hồng Ngọc và Tùng Anh thể hiện ca khúc Opera mang tên Queen of the night
          Kết thúc phần trình diễn, HLV Tóc Tiên dành sự ngưỡng mộ cho Thu Minh với hai từ "dã man" và cảm thấy ấn tượng với thí sinh Hồng Ngọc. Tóc Tiên nói :"Những nốt cao của em rất chắc những đoạn chuyển giọng rất mượt mà, không có lỗi".
          HLV Đông Nhi trải lòng về những khó khăn khi hát opera và "cúi đầu" trước khả năng của học trò Thu Minh. Riêng Thu Minh thì rất hãnh diện và chia sẻ: "Để hát được như ngày hôm nay, một bài hát Tốt nghiệp của sinh viên Nhạc Viện các em đã cố gắng rất nhiều và khi quay trở về trường, các em đã có niềm tự hào với thầy cô".
          Kết quả, Thu Minh lựa chọn Tùng Anh đi tiếp vì thấy được bầu trời tiềm lực trong Tùng Anh đang cần người chỉ dẫn.
          Giọng hát Việt: Tùng Anh giọng hát 'phi giới tính' được chọn
          Bảo Trâm (phải) chiến thắng trước Duy Anh - Ảnh: CATS
          Cặp đôi cuối cùng của đội Đông Nhi là Bảo Trâm - Duy Anh đã mở màn tập 8 với ca khúc Dù tình phôi pha khá truyền cảm.
          HLV Thu Minh chia sẻ đây là một cặp tình nhân "yêu nhau lắm cắn nhau đau" diễn với nhau rất tình cảm và rất  khó tách nhau được. Đây là sắc màu của đội Đông Nhi, rất tình cảm, hạnh phúc mùi mẫn.

          Media player poster frame
          00:00
          00:00
          Share
          Duy Anh và Bảo Trâm với ca khúc Dù tình phôi pha
          HLV Tóc Tiên cảm nhận rằng hai thí sinh vẫn chưa hết sức của mình, và nếu được lựa chọn cô thích Bảo Trâm. Riêng HLV Noo Phước Thịnh cảm thấy rất thoải mái với những nốt cao của Duy Anh.
          Còn HLV Đông Nhi lại cho rằng Bảo Trâm không đơn thuần là thí sinh, ca sĩ mà đã trở thành hình tượng để mọi người nhìn vào lấy cảm hứng trong đó có cô. Vô cùng bối rối nhưng Đông Nhi đã quyết định lựa chọn Bảo Trâm đi tiếp.

          Media player poster frame
          00:00
          00:00
          Share
          Công Linh - Ngọc Kayla - Đoàn Thanh mang đến mashup Bài ca tuổi trẻ - Price tag
          Một phần thi khác của đội Đông Nhi với ba giọng hát: Công Linh - Ngọc Kayla - Đoàn Thanh đã mang đến một không khí tươi vui, rộn ràng qua mashup Bài ca tuổi trẻ - Price tag.
          HLV Tóc Tiên nhận xét phần trình diễn đầy năng lượng quá đôi lúc sẽ bị dư và chưa có sự kết nối giữa ba thí sinh. HLV Thu Minh cảm thấy vui nhộn và cuốn hút. Noo Phước thịnh cho rằng đây là "ván bài liều" của Đông Nhi vì bản thân anh chỉ cảm thấy vui.
          Riêng HLV Đông Nhi thì nhận định cả ba thí sinh của mình đã mang đến một tiết mục rất ý nghĩa khi giúp người nghe nghiệm lại tuổi trẻ của mình. Kết quả, Đông Nhi chọn Ngọc Kayla đi tiếp.
          Giọng hát Việt: Tùng Anh giọng hát 'phi giới tính' được chọn
          Hiền Mai và Thanh Nga của đội Noo Phước Thịnh. Dù chọn Hiền Mai nhưng sau đó Noo Phước Thịnh cũng đã "cứu" Thanh Nga đi tiếp vào vòng trong - Ảnh: CATS
          Tiếp đến là phần thi của Hiền Mai - Thanh Nga đến từ đội Noo Phước Thịnh với bài hit Ta chẳng còn ai của Phương Thanh.
          Trong lúc tập luyện, cố vấn âm nhạc Phương Thanh cũng bật khóc trước cảm xúc mà hai cô gái mang đến. Cô nói: “Ca khúc này đã 20 năm, khi hát ca khúc này, mọi người đã mặc định cô hát nhạc thất tình, não tình, mà lúc đó Phương Thanh rất trẻ. Hôm nay, các con hát bằng nội lực, đam mê, cảm xúc quá lớn khiến cô xúc động”.
          Phương Thanh còn  thể hiện một đoạn trong ca khúc để mong rằng Hiền Mai - Thanh Nga thể hiện tốt hơn nữa.
          Bước ra sân khấu, ngoài việc khoe chất giọng "thiên phú" cả hai đã mang đến một không gian âm nhạc lắng đọng và tràn ngập cảm xúc bởi giai điệu, ca từ của ca khúc đi cùng năm tháng vang lên.

          Media player poster frame
          00:00
          00:00
          Share
          Hiền Mai - Thanh Nga trong ca khúc Ta chẳng còn ai
          Kết thúc phần trình diễn, HLV Đông Nhi cho rằng: "Ở mỗi giọng hát là một thế mạnh riêng biệt. Thanh Nga có chất giọng vang sáng, Hiền Mai rất lạ, phong phú và nhiều màu sắc".
          HLV Tóc Tiên lại cho rằng với ca khúc này hai thí sinh không cần hát cao như vậy và cô nghiêng về giọng hát của Hiền Mai. HLV Thu Minh nói: "Chị cảm nhận được hai em đã rất thành công và làm cho trận đấu trở nên căng thẳng. Hai em một chín một mười, ngang cơ nhau rất khó để chị lựa chọn".
          HLV Noo Phước Thịnh gửi lời cảm ơn đến Phương Thanh đã chỉ dạy hai học trò của mình và cuối cùng anh quyết định lựa chọn Hiền Mai đi tiếp.
          Giọng hát Việt: Tùng Anh giọng hát 'phi giới tính' được chọn
          Phương Mai và Hải Linh - Ảnh: CATS
          Hai nhân tố cuối cùng trong đội Tóc Tiên là Phương Mai - Hải Linh đã chọn Buông đậm chất R&B và Hip Hop để thể hiện. Ngoài việc khoe giọng hát có âm sắc riêng, truyền cảm, cả hai còn thể hiện một đoạn rap thời thượng khiến khán giả ở cả trường quay phấn khích.
          HLV Thu Minh nhận xét: "Khi hai em đối đầu cùng nhau, người tung kẻ hứng nhưng vẫn còn hơi vụn. Các em cần tập trung vào giọng hát của mình nhiều hơn vì khi diễn rất dễ bị phân tâm. Kẻ tám lạng người nửa cân, rất khó để chị chọn lựa".

          Media player poster frame
          00:00
          00:00
          Share
          Phương Mai - Hải Linh cặp đôi có màu âm nhạc khá đồng đều thể hiện ca khúc Buông
          HLV Noo Phước Thịnh cho rằng, cả hai mang đậm màu sắc ngông nghênh, thách thức của Tóc Tiên và dành lời khen cho hai giọng ca nhiều tiềm năng này. HLV Đông Nhi chia sẻ: "Tinh thần của hai bạn rất tốt, có lẽ do thời gian tập luyện chưa nhiều nên vẫn chưa có sự hòa hợp. Và chị thích phong thái của Phương Mai".
          Kết quả, HLV Tóc Tiên đồng tình cùng Đông Nhi khi chọn Phương Mai đi tiếp.
          Ở tập cuối của vòng Đối đầu này, các HLV cũng đã cứu duy nhất một thí sinh bị rớt trong đội của mình để bước tiếp vào vòng trong. Và Mỹ Linh (đội Thu Minh), Thu Hà (đội Đông Nhi), Hải Anh (đội Tóc Tiên), Thanh Nga (đội Noo Phước Thịnh) là những cái tên sẽ quay trở lại cuộc thi và chứng minh tài năng của mình ở vòng thi kế tiếp.
          Tập 9 The Voice - Giọng hát Việt 2017 sẽ lên sóng vào lúc 21h ngày 9-4 trên kênh VTV3 - Đài truyền hình Việt Nam.
          Q.N

          Báo Trung Quốc đưa tin con gái Thành Long nhập viện vì tự tử

          Hiểu Nguyệt |
          Báo Trung Quốc đưa tin con gái Thành Long nhập viện vì tự tử
          Trác Lâm vừa trở về từ Thái Lan đã gặp chuyện không hay. Ảnh: On.

          Các hãng truyền thông lớn của Trung Quốc đồng loạt đưa tin về sự việc của Ngô Trác Lâm trong chiều 2/4.

          Hàng loạt hãng tin lớn Trung Quốc như Sina, QQ, Phượng Hoàng, China Daily, HKChannel chiều 2/4 đăng tải thông tin con gái không được thừa nhận của Thành Long vừa nhập viện cấp cứu. Theo thông tin, Ngô Trác Lâm tự sát sau khi trở về từ Thái Lan.
          Theo tin tức từ báo chí Trung Quốc, cách đây ít ngày, Ngô Trác Lâm gọi điện báo cảnh sát sau khi bị mẹ đe dọa. Vì né tránh gặp Ngô Ỷ Lợi, Trác Lâm cùng với vài người bạn bỏ đến Thái Lan suốt tuần qua. Cô bé vừa trở lại Hong Kong vào ngày 2/4. Không ngờ, đầu giờ chiều 2/4, Ngô Trác Lâm nhập viện trong tình trạng nguy hiểm.
          Tình cũ Thành Long cũng chỉ nhận được thông tin về con gái qua điện thoại. Chiều nay, Ngô Ỷ Lợi đã có mặt tại bệnh viện. Cô tỏ ra mệt mỏi, từ chối hàng loạt câu hỏi từ truyền thông liên quan đến vụ việc con gái tự sát.
          “Tôi cũng đang chờ thông tin từ bác sĩ”, cô chia sẻ trên tờ On. Chiều muộn cùng ngày, Ngô Ỷ Lợi trở về nhà, mang theo ít đồ vật của con gái. Theo tờ Sina, Ngô Trác Lâm vẫn đang nằm trong viện. “Nhiều khả năng, cô bé đã qua cơn nguy kịch”, tờ này trích dẫn.

           Báo Trung Quốc đưa tin con gái Thành Long nhập viện vì tự tử - Ảnh 1.
          Ngô Ỷ Lợi vừa tới viện vào chiều nay. Ảnh: HKChannel.
          Đây không phải lần đầu tiên Ngô Trác Lâm nhập viện. Hồi tháng 6/2015, ở tuổi 15, cô bé từng cứa cổ tay tự sát tại nhà riêng. Ngô Ỷ Lợi là người trực tiếp đưa con đến viện.
          Một số chuyên gia tâm lý cho rằng việc sống trong gia đình lộn xộn có mẹ buông thả và cha vô tâm đã ảnh hưởng đến tâm lý Ngô Trác Lâm. Trước làn sóng chỉ trích Thành Long, nhà sản xuất Trần Lam trong buổi trò chuyện với ký giả hôm 1/4 cho biết Thành Long có nỗi khổ nên không nhận con gái.
          “Cô bé là vô tội, đáng thương nhất trong chuyện này. Nhưng đây là chủ ý của Ngô Ỷ Lợi. Cô ta cố tình sinh con để đe dọa”, bà nói. Cũng theo bà, Ngô Ỷ Lợi từng dùng con gái để tống tiền Thành Long.
          Chiều 2/4, khi từ viện trở về nhà, trước câu hỏi liên quan đến cáo buộc tống tiền, Ngô Ỷ Lợi phản bác: “Tôi và vợ chồng Hướng Hoa Cường - Trần Lam không hề quen biết. Dù sao, chị ấy là tiền bối trong ngành giải trí, tôi không muốn nói thêm”.
          theo Zing.vn

          Nữ MC kể lại giây phút lao ra sân khấu khi biết Hoàng Thùy Linh gặp sự cố

          Ngân An |
          Nữ MC kể lại giây phút lao ra sân khấu khi biết Hoàng Thùy Linh gặp sự cố

          Sự xuất hiện của MC Phí Linh giúp Hoàng Thùy Linh bình tĩnh hơn sau sự cố không đáng có.

          Trong đêm nhạc diễn ra tối ngày 1.4 có SNSD, nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh đã gặp phải sự cố nghề nghiệp. Trang phục diễn của cô bị bung khóa kéo ở quần. Đang là tâm điểm của sự chú ý nên rất nhiều người đã phát hiện ra khoảnh khắc đó, nhất là khán giả.
          Tuy nhiên, ở vị trí cánh gà, nơi chỉ nhìn thấy lưng ca sĩ, MC Phí Linh không hề biết gì cho đến khi nhận được tin nhắn của một khán giả. Cô lập tức lao lên sân khấu để giúp nữ ca sĩ xinh đẹp chữa cháy.
          Nữ MC kể lại giây phút lao ra sân khấu khi biết Hoàng Thùy Linh gặp sự cố - Ảnh 1.
          MC Phí Linh.
          Mới đây, MC Phí Linh đã chia sẻ lại tình huống đó trên mạng xã hội. Cô viết: "Không muốn nhắc lại về chuyện này vì biết chị không bao giờ muốn bị gắn hình ảnh với những sự cố.
          Nhưng trên sân khấu đúng là hoạ vô đơn chí, điều gì cũng có thể xảy ra. Và tình thế khó đôi khi cũng chỉ là thử thách xem bản lĩnh con người đến đâu.
          Ngay lúc đó mình là MC đứng trong cánh gà không hề biết sự việc vì chỉ nhìn được phần lưng nghệ sĩ. May được một khán giả tốt bụng nhắn tin bảo phải ra cứu chị Linh ngay. Mình cực kỳ hoảng hốt, và không biết làm thế nào khác ngoài chạy lao ra sân khấu với chị.
          Mục đích chính không phải để giải quyết sự việc mà chỉ là ra làm động tác buộc hờ lại áo để Linh có vài giây định thần lại xem sẽ xử lý thế nào. Mình lúc ấy trong đầu nghĩ là Linh sẽ chỉ cần vài giây thôi, vài giây để bình tĩnh lại.
          Hoàng Thuỳ Linh đã chữa cháy khéo léo, thần thái tuyệt vời, không quên nói với khán giả xin đừng đăng lên mạng xã hội vì đây là sự cố Linh không hề mong muốn".
          Không chỉ dành cho Hoàng Thùy Linh nhiều lời khen về khả năng ứng biến nhanh nhạy, MC Phí Linh còn rất hào phóng khi nói rằng phần trình diễn của Hoàng Thùy Linh ngày 1.4 không hề thua kém các sao Hàn.
          Đồng thời, cách khán giả thông cảm với Hoàng Thùy Linh sau sự cố cũng là điều khiến cô cảm thấy rất vui và tự hào.
          theo Trí Thức Trẻ

          Thu Vân đăng quang 'Đường đến danh ca vọng cổ'

          Nghệ sĩ Thoại Mỹ chúc mừng học trò Thu Vân giành ngôi vị quán quân 'Đường đến danh ca vọng cổ'

          Nghệ sĩ Thoại Mỹ chúc mừng học trò Thu Vân giành ngôi vị quán quân 'Đường đến danh ca vọng cổ'
          Với chất giọng nội lực, thí sinh Thu Vân đã chạm đến trái tim khán giả và xuất sắc giành giải quán quân mùa đầu tiên trong đêm chung kết Đường đến với danh ca vọng cổ diễn ra tối 1.4.
          Đêm chung kết chương trình Đường đến danh ca vọng cổ chỉ còn lại 3 thí sinh Văn Gàn, Thu Vân và Minh Chí sau khi đội của HLV Ngọc Huyền tuyên bố rút lui vì chưa thống nhất được nội dung kịch bản. Ngoài hai huấn luyện viên (HLV) đồng hành xuyên cuộc cuộc thi là Thoại Mỹ và Kim Tử Long, bộ ba Hoài Linh - Thanh Tuấn - Thanh Kim Huệ bất ngờ xuất hiện trong vai trò giám khảo quyền lực để tìm ra thí sinh xứng đáng nhất giành giải quán quân.
          Thu Vân đăng quang 'Đường đến danh ca vọng cổ' - ảnh 1
          Thí sinh Văn Gàn thể hiện tác phẩm cùng tên với chương trình Đường đến danh ca
          Tiết mục mở màn đến từ đội HLV Kim Tử Long, thí sinh Lê Văn Gàn đã mang đến vở vọng cổ Đường đến danh ca dưới sự hỗ trợ đặc biệt của NSƯT Kim Phương và các thành viên trong “gia đình” Kim Tử Long. Đây là câu chuyện kể về sự đấu tranh nội tâm của một người nghệ sĩ khi đứng trước cám dỗ cơm áo gạo tiền với niềm đam mê được cống hiến thực sự cho khán giả.
          Nhận xét về phần thi của Văn Gàn, NSƯT Thanh Kim Huệ chia sẻ giọng hát Văn Gàn lạ, nhưng những lúc lên cao thì hơi mỏng, bên cạnh đó thí sinh cần chú ý hơn trong cách luyến láy. Giám khảo Thanh Tuấn vẫn khẳng định giọng ca của Lê Văn Gàn hay, đầy uy lực và thuộc hàng giọng ca tốt của lớp trẻ. Riêng nghệ sĩ hài Hoài Linh, tuy khiêm tốn tự nhận mình là người “ngoại đạo” trong nghề cải lương nhưng anh lại đưa ra cho thí sinh nhiều lời khuyên mang tính chuyên môn cao. Anh thẳng thắn cho rằng cách dàn dựng trong tiết mục của học trò Kim Tử Long còn nhiều chỗ chưa chặt chẽ và có phần hời hợt... Tuy vậy, anh cũng dành lời khen cho nội dung của tiết mục có ý nghĩa nhân văn. Hoài Linh còn góp ý Văn Gàn nên tập lại “cơ mặt” cũng như “ánh mắt”, riêng về giọng hát thì anh không dám bàn tới.
          Thu Vân đăng quang 'Đường đến danh ca vọng cổ' - ảnh 2
          Thí sinh Minh Chí lấy nước mắt khán giả qua tiết mục Cánh diều ước mơ
          Chàng trai tật nguyền Minh Chí cũng không kém cạnh với tiết mục Cánh điều ước mơ vô cùng xúc động khi tái hiện về cuộc đời thật của mình.
          Giám khảo Thanh Tuấn khẳng định rằng Minh Chí xứng đáng là một nghệ sĩ cải lương bởi chất giọng của thí sinh hội tụ đủ các yếu tố: ngọt, dày và đầy. Mặc dù bắt đầu với nghề từ tay ngang nhưng Thanh Tuấn phải công nhận một điều là chàng trai quê Bạc Liêu ca rất tốt, còn về phần diễn anh sẽ để cho Hoài Linh nhận xét. Giám khảo Thanh Kim Huệ khen ngợi giọng hát thí sinh có nhiều tương lai và khuyên Minh Chí không nên từ bỏ ước mơ mà hãy cố gắng trau đồi hơn nữa bởi vì có nhiều nghệ sĩ khuyết tật vẫn luôn được mọi người đón nhận. Nghệ sĩ Hoài Linh khá cảm động trước câu chuyện vừa rồi, anh cho rằng các khán giả gần xa nên thương những tiếng hát, thương niềm đam mê của những con người có hoàn cảnh kém may mắn.
          Thu Vân đăng quang 'Đường đến danh ca vọng cổ' - ảnh 3
          Thí sinh Thu Vân tâm sự về câu chuyện nghề trong tiết mục Duyên nghiệp
          Trước hai đối thủ ''nặng ký'', Thu Vân - thí sinh còn lại của đội Thoại Mỹ thể hiện tiết mục mà HLV viết riêng cho mình mang tên Duyên nghiệp. Câu chuyện kể về những khó khăn, trở ngại trong cuộc đời làm nghề, có những lúc tưởng chừng sẽ bỏ cuộc vì áp lực nhưng chính ngọn lửa yêu nghề đã tiếp thêm sức mạnh để người nghệ sĩ vượt qua.
          Giám khảo Hoài Linh bị thuyết phục bởi phần ca lẫn phần diễn đồng thời nam danh hài còn khen ngợi về sự đầu tư kịch bản vì thí sinh đã nói lên được thực trạng sân khấu cải lương bây giờ nhưng anh hi vọng rằng những lớp kế thừa sẽ cùng nhau “vực dậy” bộ môn nghệ thuật này trong tương lai gần.
          Giám khảo Thanh Kim Huệ cho biết giọng hát thí sinh vừa dày vừa cao nhưng về kỹ thuật vẫn có hạn chế đôi chút và chị cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm để Thu Vân dễ dàng nhập tâm vào nhân vật khi diễn xuất...
          Kết quả, ngôi vị quán quân đã thuộc về Thu Vân - cô gái có “giọng hát đẹp từng centimet” với giải thưởng trị giá 300 triệu đồng. Còn Văn Gàn và Minh Chí, cả hai cùng nhận đồng giải á quân với số tiền thưởng là 100 triệu đồng.
          Thương Nguyễn
          Ảnh: BTC

          Hoàng Anh Gia Lai tìm lại niềm vui sau chuỗi thất bại


          Chủ Nhật, 02/04/2017, 21:14:38

          Công Phượng góp công lớn trong chiến thắng tối thiểu của Hoàng Anh Gia Lai trước Quảng Nam.
          NDĐT – Dù được đánh giá cao hơn chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai nhưng các cầu thủ Quảng Nam phải nhận thất bại 0-1 sau 90 phút trên sân Pleiku bởi bàn thắng duy nhất của tiền vệ Ngọc Quang.
          Hoàng Anh Gia Lai có lợi thế được thi đấu trên sân nhà, tuy vậy các cổ động viên của đội bóng phố núi không khỏi lo lắng cho đội bóng con cưng khi họ đang trải qua chuỗi trận đáng thất vọng khi liên tiếp nhận ba thất bại ở ba vòng đấu gần đây, hơn thế nữa lại phải tiếp đón đội bóng đang có phong độ cao là Quảng Nam.
          Bị đánh giá thấp hơn nhưng các học trò của huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Quốc Tuấn đã nhập cuộc rất tự tin, lần lượt Văn Thanh rồi Công Phượng tạo được những tình huống sóng gió lên khung thành của thủ môn Văn Cường. Về phần mình, các cầu thủ Quảng Nam chủ động chơi lùi sâu và tập trung phòng ngự, chờ đợi cơ hội ở những đường phản công vốn là lối chơi sở trường của họ ở mùa giải năm nay.
          Trong 45 phút đầu tiên của trận đấu, Công Phượng là một trong những cầu thủ chơi nổi bật nhất trên sân. Sau nỗ lực dứt điểm táo bạo nhưng không thành bàn từ quả đá phạt ngay phút thứ tư, tiền đạo xứ Nghệ tiếp tục có hai tình huống khiến hàng phòng ngự đội khách phải rất vất vả chống đỡ, trong đó phải kể tới pha thoát xuống và dứt điểm rất nhanh ở phút 30 nhưng không thể chiến thắng được thủ thành đội Quảng Nam trong tình huống đối mặt.
          Đội khách cũng tạo được một vài pha bóng phản công nguy hiểm nhưng các cầu thủ tấn công của Quảng Nam lại không có được sự chính xác cần thiết ở những pha dứt điểm quyết định. Sự bế tắc trên hàng công của hai đội đã khiến hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.
          Bước sang hiệp hai, Hoàng Anh Gia Lai chủ động đẩy nhanh nhịp độ trận đấu nhằm tìm kiếm bàn thắng. Và những nỗ lực của đội bóng phố núi đã được đền đáp ở phút 51, Ngọc Quang có mặt kịp thời đưa bóng vào lưới sau khi bóng bật ra từ cú vô-lê chạm xà ngang trước đó của Công Phượng.
          Bị dẫn bàn, Quảng Nam không thể duy trì ý đồ chơi bóng phản công và buộc phải đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ. Chính điều này đã khiến hàng thủ đội khách để lộ ra rất nhiều sơ hở, tạo điều kiện cho Hoàng Anh Gia Lai có được nhiều pha phản công nguy hiểm. Nếu như Công Phượng hay Hồng Duy tận dụng tốt hơn các cơ hội của mình thì cách biệt có lẽ không chỉ dừng lại là một bàn.
          Bế tắc trong các phương án tấn công, Quảng Nam đành chấp nhận thất bại trên sân khách, đồng thời để mất cơ hội tạm thời vươn lên ngôi đầu bảng xếp hạng. Còn với Công Phượng và các đồng đội, họ đã có một trận đấu rất đáng khen, nỗ lực thi đấu và xuất sắc giành ba điểm để cải thiện vị trí cũng như giải tỏa được sức ép tâm lý sau ba thất bại liên tiếp.
          Ở những trận đấu khác thuộc vòng 11 V-League 2017, SHB Đà Nẵng thất thủ 0-1 ngay trên sân nhà trước Sanna Khánh Hòa, Hải Phòng và Sông Lam Nghệ An cầm chân nhau 1-1 còn Becamex Bình Dương giành được chiến thắng tối thiểu 1-0 trước TP Hồ Chí Minh.
          HUY VŨ
           

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét