Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 632

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 3/4/2017

                                                  Thời sự Let's cà phê sáng 4/4-2017

                                                   Tin Tức Biển Đông Ngày 4-4-2017

                                          Sức mạnh hệ thống phòng không ZSU Việt Nam


Phải minh bạch tài sản bà Quỳnh Anh nếu có dấu hiệu vi phạm


Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh khẳng định bà Trần Vũ Quỳnh Anh thôi việc không đồng nghĩa với không còn cơ quan nào xem xét việc minh bạch tài sản.
Trao đổi với báo chí chiều 3/4 tại cuộc họp báo Chính phủ, ông Ngô Văn Khánh cho hay, cho tới lúc này, bà Trần Vũ Quỳnh Anh (nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa) không còn nằm trong đối tượng kê khai tài sản. Nghĩa vụ kê khai, giải trình của cựu cán bộ này không còn được điều chỉnh bởi quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng.
Tuy nhiên, do kê khai tài sản là một biện pháp để phòng chống tham nhũng nên các cơ quan nhà nước vẫn xem xét và xử lý bà Quỳnh Anh với tư cách của một công dân, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
"Đây là điều chỉnh với công dân bình thường. Việc không còn nghĩa vụ kê khai tài sản không có nghĩa là không còn cơ quan nào xem xét nữa", ông Khánh nói.


Đường thăng tiến của bà Trần Vũ Quỳnh Anh Trong 5 năm, dù không thường xuyên có mặt ở cơ quan nhưng bà Trần Vũ Quỳnh Anh vẫn được cất nhắc nhiều vị trí quan trọng ở Sở Xây dựng Thanh Hóa.
Liên quan tới việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra thanh tra là hoàn toàn đúng với chức trách, chức năng lãnh đạo của UBND tỉnh.
Phân cấp bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng Thanh Hóa và việc thanh tra, kiểm tra có thể giao cho Thanh tra tỉnh và Sở Nội vụ tiến hành. Điều này hoàn toàn theo đúng quy định của pháp luật, đúng phân cấp.
"Thanh tra Bộ Nội vụ có thể thanh tra lại, nếu trong quá trình xem xét báo cáo thanh tra của Thanh Hóa có vấn đề", ông Tuấn cho hay.
Bà Trần Vũ Quỳnh Anh (sinh năm 1986, ở phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) trong vòng 5 năm từ cán bộ hợp đồng Trung tâm kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Thanh Hóa (không qua thi tuyển) đã được bổ nhiệm làm Phó rồi Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa (10/2015).
Tuy nhiên, sau khi nhậm chức trưởng phòng được 1 năm, ngày 20/9/2016, nữ cán bộ này xin thôi việc tự nguyện. Ba ngày sau, Giám đốc Sở Xây dựng ban hành quyết định cho thôi việc.
Sau đó nữ trưởng phòng 30 tuổi mất tích cùng hồ sơ công chức và tin đồn râm ran về việc sở hữu khối tài sản lớn như biệt thự, xe sang...
5 điểm bất thường trong vụ "hot girl xứ Thanh"
- Bà Trần Vũ Quỳnh Anh được bổ nhiệm làm Trưởng phòng thuộc Sở Xây dựng khi không đủ điều kiện, tiêu chuẩn.
- Kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực.
- Được cử đi học cao cấp lý luận chính trị khi chưa đủ điều kiện.
- Nghỉ việc sau khi được bổ nhiệm làm Trưởng phòng được 1 năm.
- Hồ sơ công chức (hồ sơ gốc) không còn được lưu giữ tại Sở Xây dựng.

Ai chắp cánh cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh thăng tiến 'thần tốc'?

Theo kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn 2010-2015, nay là Phó chủ tịch tỉnh Ngô Văn Tuấn, có trách nhiệm trực tiếp tới việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh.

Quy hoạch bà Quỳnh Anh làm lãnh đạo sở bằng... niềm tin

"Đúng ra, nếu làm cẩn thận, chúng tôi phải thẩm định quá trình công tác. Thế nhưng, Ban Tổ chức chủ yếu tin Sở Xây dựng", Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa chia sẻ với Zing.vn.
Công Khanh

Tấn công tàu điện ngầm ở St.Petersburg


Toa tàu bị phá hủy sau vụ nổ, tại ga Viện Công nghệ  /// AFP
Toa tàu bị phá hủy sau vụ nổ, tại ga Viện Công nghệ
Ít nhất 11 người thiệt mạng và 37 người bị thương khi một vụ nổ xé toạc một toa tàu điện ngầm ở St.Petersburg trong lúc tổng thống Nga đang có mặt tại thành phố.
Theo Hãng tin TASS, vụ nổ xảy ra khi đoàn tàu đang chạy từ nhà ga Sennaya Ploschad đến ga Viện Công nghệ vào 14 giờ 40 ngày 3.4 (18 giờ 40, giờ VN) do một quả bom nhồi đầy mảnh vụn kim loại để tăng sức sát thương. Theo hình ảnh quay từ hiện trường, nhiều người nằm la liệt trên sân ga, kế bên toa tàu hư hại nặng. Một số nạn nhân mặt đầy máu được cấp cứu trước khi chuyển lên mặt đất trong khi đám đông hoảng loạn tháo chạy khỏi ga tàu Sennaya Ploschad đang ngập ngụa trong làn khói đen ngòm. Toa tàu nằm chỏng chơ với một bên thân bị nứt toác, mảnh vụn kim loại rơi vãi khắp nhà ga. Nhiều hành khách khác hợp sức đập các cửa sổ của một toa bị kẹt cửa để thoát ra ngoài.
Ban đầu, Cơ quan Ứng phó tình trạng khẩn cấp St.Petersburg cho biết có 2 vụ nổ nhưng sau đó Ủy ban Chống khủng bố quốc gia xác nhận chỉ có một vụ, xảy ra trong đường hầm nối liền 2 nhà ga trên. Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời người phát ngôn Văn phòng thống đốc St.Petersburg cho biết tổng cộng 41 đội cứu hộ đã được triển khai đến hiện trường. Đến tối qua 3.4, Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho hay đã có ít nhất 10 người chết, 37 người bị thương, trong đó có một số ca nguy kịch. Ngoài ra, giữa lúc công tác cứu hộ vẫn được tất bật triển khai, giới chức cho biết phát hiện thêm một thiết bị nổ tại một nhà ga khác ở trung tâm thành phố và đã vô hiệu hóa thành công, theo Reuters.
Tấn công tàu điện ngầm ở St.Petersburg1
Một nạn nhân được đưa đi cấp cứu Ảnh: Reuters
Tấn công tàu điện ngầm ở St.Petersburg2
Hình ảnh được cho là của người khả nghi trên tàu Ảnh: Chụp từ trang Fontanka


Nhiều bên chia buồn
Tối 3.4, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Federica Mogherini viết trên Twitter rằng bà theo dõi sát sao tình hình “cùng với tất cả các ngoại trưởng EU” tham dự một cuộc họp ở Luxembourg. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cùng ngoại trưởng Anh, Pháp và một số quốc gia khác gửi lời chia buồn đến toàn thể nhân dân nước Nga và gia đình các nạn nhân thiệt mạng.
Phúc Duy

Âm mưu nhằm vào ông Putin?
Interfax dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho hay các máy quay an ninh có thể đã thu được hình ảnh của kẻ đứng sau vụ nổ tàu điện ngầm. Cụ thể, một người đàn ông khả nghi được nhìn thấy cầm một chiếc va li bước lên toa tàu rồi nhanh chóng bước xuống mà không xách theo gì cả.
Vụ tấn công xảy ra giữa lúc Tổng thống Vladimir Putin đang ở St.Petersburg để hội đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko. Theo Sputnik, ông Putin nhanh chóng họp khẩn cấp với lực lượng đặc nhiệm để chỉ đạo công tác ứng cứu và điều tra. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng ông Putin đang chuẩn bị đi qua đoạn đường bên trên trạm điện ngầm khi vụ nổ xảy ra. “Tổng thống lúc đó đang làm việc ở Strelna”, ông Peskov cho biết.
Dù vậy, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Nga Viktor Ozerov nhận định kẻ đằng sau vụ tấn công có thể đã chọn thời điểm và vị trí trùng với chuyến thăm của Tổng thống Putin tại St.Petersburg để gây thêm thanh thế. Đến tối 3.4, Văn phòng Tổng chưởng lý Nga chính thức gọi đây là hành động tấn công khủng bố và Ủy ban Điều tra quốc gia cũng mở cuộc điều tra theo hướng này. Bên cạnh đó, chính quyền St.Petersburg tăng cường canh gác tại những địa điểm quan trọng, bao gồm sân bay Pulkovo còn Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ra lệnh siết chặt an ninh đối với hệ thống tàu điện ngầm và trạm xe lửa ở thủ đô Nga.
Đến nay chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng nghi ngờ đang đổ dồn về lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Chechnya. Hiện giới an ninh Nga đang trong tình trạng cảnh giác sau khi nhận được thông tin tình báo cho thấy nhiều tay súng Chechnya tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang trở về từ Syria. Tối qua, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov lên tiếng kêu gọi trừng phạt những kẻ đứng sau vụ tấn công tại St.Petersburg.
Thụy Miên

Triệu tập 16 người liên quan vụ đánh đập, cắt tai thiếu nữ

03/04/2017 19:09 GMT+7
    TTO - Chiều 3-4, Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết đã triệu tập 16 người liên quan trong vụ đánh đập một thiếu nữ xảy ra tại quán trà sữa trên đường Ni Sư Huỳnh Liên (P.10, Q.Tân Bình) vào tối 30-3 lên làm việc.
    Triệu tập 16 người liên quan vụ đánh đập, cắt tai thiếu nữ
    T. đã ổn định sức khỏe nhưng mắt trái chưa có dấu hiệu hồi phục - Ảnh: TUYẾT MAI
    “Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Việc triệu tập những người liên quan nhằm mục đích làm rõ động cơ và vai trò của từng người trong vụ việc này để có cơ sở xử lý”, lãnh đạo Công an Q.Tân Bình nói.
    Chiều cùng ngày, tại Bệnh viện Chợ Rẫy nạn nhân N.T.N.T (16 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) vừa được phẫu thuật mắt trái, tình trạng sức khỏe đã ổn định.
    Theo lời T., tối hôm đó, T. có phát hiện N. (bạn của T) lấy chiếc xe máy của một người bạn khác đem đi rao bán.
    “Khoảng 20h tôi ra làm chứng vụ việc thì xảy ra xô xát với chị P.T.C.H (chị gái N.). Sau đó tôi về quán bán trà sữa của gia đình. Đến hơn 21h, chị H., kéo theo 20 người cùng nhiều dao kéo xông vào quán trà sữa đánh tôi. Lúc này 3 nam thanh niên xông vào đánh tôi. Người dùng ly đập vào đầu, người lấy dao rạch vào mặt rồi cắt tai. Sau đó tôi ngất xỉu không biết gì nữa" - T. thất thần kể.
    Theo T., tất cả những người này đều là người quen, sống ở gần nhà.
    Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Xuân Anh (mẹ T.) - cho biết gia đình của H., đã đến bệnh viện và xin chịu hoàn toàn chi phí điều trị với điều kiện không tố cáo nữa nhưng gia đình bà không đồng ý.
    Tuy nhiên, trong tối 3-4, một nguồn tin từ công an cho biết qua xác minh ban đầu, nguyên nhân dẫn đến vụ việc còn do mâu thuẫn cá nhân giữa chị H. và T. chứ không phải do chị T., tố cáo người lấy xe của bạn mình dẫn đến bị đánh.
    Chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin về vụ việc này.
    LĨNH HỒNG - TUYẾT MAi

    Mưa trái mùa lại gây ngập, xe chết máy hàng loạt ở Sài Gòn


    Cơn mưa trái mùa kéo dài nhiều giờ khiến các tuyến đường ở khu vực phía đông TP.HCM chìm trong biển nước, xe của người dân chết máy hàng loạt.


    Mưa trái mùa tiếp tục gây ngập ở Sài Gòn Chiều 3/4, cơn mưa lớn kéo dài 2 giờ khiến nhiều tuyến đường khu vực phía đông TP.HCM bị ngập, xe cộ chết máy.
    Chiều 3/4, cơn mưa lớn kéo dài 2 giờ khiến các tuyến đường Tô Ngọc Vân, Đặng Văn Bi, Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) không kịp thoát nước. Nước ngập sâu, chảy siết khiến người dân di chuyển rất khó khăn.
    Mua trai mua lai gay ngap, xe chet may hang loat o Sai Gon hinh anh 1
    Người dân dầm mưa đẩy xe chết máy qua chỗ ngập. Ảnh: Thái Linh.
    Riêng ở giao lộ Tô Ngọc Vân -  Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), nước ngập sâu gần 0,5 m khiến nhiều xe chết máy. Nhiều người cố gắng chạy xe máy vượt qua bị té ngã, quần áo áo sũng. Thấy nhiều xe chết máy, người dân sống gần đó dầm mưa hỗ trợ, đẩy xe vượt qua chỗ ngập.
    Mua trai mua lai gay ngap, xe chet may hang loat o Sai Gon hinh anh 2
    Người dân di chuyển khó khăn qua vùng ngập nước. Ảnh: Thái Linh.
    Theo bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ chiều 3/4, vùng mưa tập trung phía đông nam TP.HCM. Khối mây ở TP.HCM đang di chuyển về phía Tây Bắc và đang lan rộng ra xung quanh, phía ngoài biển đang tồn tại vùng mây rất dày. Cơ quan này nhận định, chiều đến tối cùng ngày sẽ có mưa, dông tại các quận nội thành với lượng mưa ước khoảng 15-20 mm.
    Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo khí tượng, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mùa khô ở Nam Bộ bắt đầu từ cuối tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Cơn mưa lớn chiều 1/4 vừa qua là vô cùng bất thường và lớn nhất trong mùa khô từ trước tới nay. Vào mùa này, Nam Bộ hiếm có những trận mưa lớn 40-50 mm như những ngày qua.
    Mua trai mua lai gay ngap, xe chet may hang loat o Sai Gon hinh anh 3
    Xe chết máy hàng loạt, người dân dựng đứng xe để dốc nước từ trong ống pô ra ngoài. Ảnh: Thái Linh.
    Lê Trai

    TPHCM sẽ rà soát trước khi “trục xuất” doanh nghiệp ra khỏi chung cư

    Dân trí Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM - cho biết, việc “trục xuất” doanh nghiệp khỏi chung cư còn có nhiều ý kiến trái chiều. TPHCM sẽ rà soát và kiến nghị Trung ương xem xét cho doanh nghiệp được “ở lại” chung cư nếu ngành nghề phù hợp, không ảnh hưởng đến cư dân.
     >> Hà Nội: Sẽ kiểm tra và xử lý việc sử dụng chung cư làm văn phòng kinh doanh

    Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, trên địa bàn thành phố có hơn 302.000 doanh nghiệp, trong đó, số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong căn hộ chung cư là hơn 2.000.
    Căn cứ vào Luật nhà ở 2014 và Nghị định 99 của Chính phủ, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM đã thông báo đề nghị hơn 2.000 doanh nghiệp hoạt động trong chung cư phải làm thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Đến nay đã có 430 trường hợp đăng ký di dời địa chỉ ra khỏi chung cư.
    TPHCM hiện có hơn 2.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong căn hộ chung cư
    TPHCM hiện có hơn 2.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong căn hộ chung cư
    Mới đây, Sở Xây dựng TPHCM cũng đã ký văn bản trình UBND TPHCM phương án giải quyết doanh nghiệp thuê căn hộ chung cư làm trụ sở kinh doanh. Theo đó, các doanh nghiệp này được cho thời gian 6 tháng để sắp xếp di chuyển trụ sở. Doanh nghiệp nào không di chuyển có thể bị rút giấy đăng ký kinh doanh.
    Song song đó, Thanh tra Sở Xây dựng đang thống kê số lượng doanh nghiệp có trụ sở trong căn hộ chung cư để báo cáo UBND TPHCM, xử lý dứt điểm vấn đề này trong năm 2017.
    Luật nhà ở 2014 nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Nếu lấy căn hộ để ở làm văn phòng hay trụ sở kinh doanh là trái quy định. Luật quy định rõ ràng nhưng chưa được các cơ quan thực hiện triệt để.
    Theo Sở Xây dựng TPHCM, trước đây cơ quan đăng ký kinh doanh lập luận rằng không có quy định từ chối đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp có địa chỉ rõ ràng. Đến nay, các cơ quan thống nhất thực hiện theo đúng Luật nhà ở 2014, không cho đăng ký kinh doanh tại các căn hộ nhà chung cư.
    Biển hiệu doanh nghiệp gắn tại căn hộ chung cư
    Biển hiệu doanh nghiệp gắn tại căn hộ chung cư
    Song dưới góc độ cơ quan đăng ký kinh doanh, bà Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở đã nhận được ý kiến trái chiều về việc yêu cầu doanh nghiệp rời chung cư. Một số ý kiến cho rằng việc tiến hành kinh doanh trong căn hộ chung cư ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đến cuộc sống người dân trong chung cư.
    “Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc kinh doanh trong căn hộ chung cư có một số trường hợp là cần thiết, chẳng hạn như cửa hàng tiện ích, các công ty hoạt động dịch vụ máy tính, viết phần mềm… chỉ có 1-2 nhân viên. Hay như việc đặt văn phòng đại diện, chi nhánh công ty thì không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong chung cư”, bà Mai nói.
    Vì vậy, theo bà Mai, với tinh thần khởi nghiệp, đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc đặt kinh doanh trong căn hộ chung cư thì cũng phù hợp.
    “Với những ý kiến trái chiều trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Sở Xây dựng và các quận, huyện thống kê lại tình hình hoạt động, quy mô lao động của các doanh nghiệp trong chung cư như thế nào. Trên cơ sở đó báo cáo thành phố, đề xuất Trung ương xem xét. Nếu phù hợp thì một số trường hợp cho tiếp tục kinh doanh, còn số không phù hợp thì di dời theo đúng quy định”, bà Mai nói.
    Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết sẽ rà soát nhanh doanh nghiệp và khảo sát cả ý kiến của hộ trong chung cư về vấn đề trên. Sở sẽ có báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền việc này vào đầu quý 2/2017 vì hiện nay TPHCM đang khuyến khích doanh nghiệp phát triển.
    Quốc Anh

    Giới thiệu kênh thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân

    0 Minh Trí
    ANTD.VN - Hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ nhân dân, Văn phòng Chính phủ xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn. 
    Đây là kênh thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trực tiếp chỉ đạo thực hiện.
    Người dân dễ dàng truy cập hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
    Với  tinh thần cầu thị, mọi phản ánh, kiến nghị của người dân đều được Chính phủ lắng nghe, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân.

    Vụ tài xế taxi chết bất thường ở Thủ Đức: Bắt được 2 nghi can là nữ giới

    Minh Thắng |
    Vụ tài xế taxi chết bất thường ở Thủ Đức: Bắt được 2 nghi can là nữ giới
    Chiếc taxi của tài xế bị giết

    Sau thời gian điều tra, ngày 3-4, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết đơn vị đã bắt được 2 nghi can giết tài xế taxi cướp tài sản. Ban đầu cơ quan chức năng chưa tiếc lộ danh tính 2 đối tượng.



    Như Báo CATP đã đưa tin, trước đó, vào sáng sớm 26-3, người dân nhìn thấy chiếc taxi loại 5 chỗ của hãng Vinasun đậu tại bãi đất trống trong hẻm 74, đường Tân Châu, phường Tam Phú, quận Thủ Đức (Khu vực này gần bệnh viện quận Thủ Đức), nghĩ là xe taxi chờ khách nên không ai quan tâm.
    Đến 12 giờ trưa cùng ngày, thấy chiếc taxi này vẫn không di chuyển nên một số người tò mò đến xem thì bàng hoàng phát hiện một người đàn ông (khoảng 50 tuổi) nằm gục ngay ghế tài xế trong xe trong tình trạng há miệng, trên người chỉ mặc áo.
    Lực lượng Công an phường Tam Phú đã có mặt đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng bác sĩ kiểm tra cho biết nạn nhân đã chết trước đó nhiều giờ.
    Nhận tin báo, Công an quận Thủ Đức và Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM đến khám nghiệm hiện trường, tử thi và tiến hành phong tỏa khu vực để điều tra.
    Qua khám nghiệm tử thi, nạn nhân là tài xế taxi của hãng trên đã chết bất thường, có giấu hiệu nghi án nên công an đã mở rộng điều tra.
    Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trinh sát Công an quận Thủ Đức đã tìm ra 2 nghi can là nữ giới. Ban đầu các đối tượng này thừa nhận đã điều tài xế từ quận Gò Vấp xuống quận Thủ Đức rồi chuốc thuốc mê sát hại cướp tài sản.
    Hiện vụ việc đang được Công an quận Thủ Đức tiếp tục điều tra làm rõ.
    theo Công an TPHCM

    Cô gái trẻ vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard có điều gì khác biệt?

      author 06:03 04/04/2017

      (VietQ.vn) - Nguyễn Đình Tôn Nữ là cô gái sinh năm 1999 vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard.
        "Nguyễn Đình là họ, Tôn Nữ là cháu gái. Tên em nghĩa là người con gái của dòng họ Nguyễn Đình.
        Đây là nội dung bài luận Harvard của em, em viết về việc bố em đặt tên em là Tôn Nữ, không phải vì nó là một cái tên lạ, mà là vì bố em muốn gửi gắm mong ước của mình, rằng em sẽ nối nghiệp của gia đình có nhiều đời là thầy giáo và người có học, để suốt cuộc đời em, mỗi lần tên em vang lên, em sẽ được nhắc nhở rằng bất kể em học được cái gì, đạt được cái gì, nó chỉ có ý nghĩa nếu em có thể phục vụ cộng đồng và đất nước mình"

        Nguyễn Đình Tôn Nữ

        Nguyễn Đình Tôn Nữ
        Năm sinh: 1999
        Quê quán: Hà Nội
        Trường trung học phổ thông: THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam
        Thành tích đã đạt được ở trường: Nhất Thành phố Học sinh giỏi Tiếng Anh 2016, Nhất Quốc gia Học sinh giỏi Tiếng Anh 2017
        Sở thích: xem phim, nghe nhạc, đọc sách, chụp ảnh, làm phim, lái xe lòng vòng, tán dương cuộc đời.
        Các hoạt động cộng đồng, dự án đã tham gia:
        Ban Chấp Hành Đoàn trường năm học 2016 – 2017;
        Trường ban PR Ngày Hội Anh Tài 2016;
        Chủ tịch câu lạc bộ Ams Media;
        Chủ tịch Debate Club;
        Founder dự án Cộng Hưởng;
        Thành viên nhóm Onion Cellar;
        Tham gia Parliamentary Debate World Congress tại Nhật năm 2016 và 2017;
        Tham gia Trường Teen VTV7;
        Tôn Nữ lớn lên trong gia đình có bố mẹ là những tấm gương sáng về vượt khó học giỏi và thành đạt. Bố là nhà báo, mẹ là kĩ sư, cả hai người luôn đặt giáo dục và việc học tập của các con lên hàng đầu. Hiện đang học lớp 12 Anh 1 trường THPT Chuyên Amsterdam Hà Nội, Nguyễn Đình Tôn Nữ vừa nhận được học bổng Harvard Faculty Scholarship từ Harvard - $73600 một năm, Start-Up Grant - $4000 một năm, tổng cộng là khoảng $78000 một năm.
        Cô gái trẻ vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard có điều gì khác biệt - ảnh 1

        Tôn Nữ chụp cùng bố và anh trai, những người có vai trò quan trọng trong mọi thành công của 9x

        Harvard không phải là giấc mơ
        Đại học Harvard - một trong những ngôi trường "đắt giá" nhất thế giới mà bất cứ sinh viên nào cũng muốn được ngồi trên giảng đường. Nhưng với Nguyễn Đình Tôn Nữ, Harvard lại không phải ngồi trường mơ ước ban đầu. Trước đó cô bạn muốn vào Đại học Johns Hopkins để học về Ngôn ngữ trong khoa Thần kinh học hoặc Đại học Princeton vì yêu thích chính trị. Nhưng cuối cùng cả hai trường này Tôn Nữ đều không đỗ.
        Nộp hồ sơ vào 16 trường, liên tục nhận được thông báo trượt. Đến lúc mở thông báo của Harvard ra và thấy dòng chữ: “Tôn Nữ thân mến, Chào mừng bạn đến với Đại học Harvard khoá 2021”, cô bạn đã khóc.
        "Thực sự là một giây phút em sẽ không bao giờ quên..", Tôn Nữ nói.
        Tôn Nữ nộp hồ sơ vào Harvard ngày 31/12 thì đến 31/3 cô bạn nhận phản hồi. 9X thi SAT (1560/1600), TOEFL (118/120), 3 môn SAT Subject Test (Hoá: 800, Toán 2: 740, Văn: 690) và viết một số bài luận.
        Bài luận là một phần quan trọng để có thể thuyết phục ban tuyển sinh. 9X Việt đã kể cho các vị giáo sư tại đại học Harvard nghe ý nghĩa cái tên lạ: "Nguyễn Đình Tôn Nữ". 
        "Nguyễn Đình là họ, Tôn Nữ là cháu gái. Nguyễn Đình Tôn Nữ nghĩa là người con gái của dòng họ Nguyễn Đình.
        Bài luận Harvard của em viết về việc bố em đặt tên em là Tôn Nữ, không phải vì nó là một cái tên lạ, mà là vì bố em muốn gửi gắm mong ước của mình, rằng em sẽ nối nghiệp của gia đình có nhiều đời là thầy giáo và người có học, để suốt cuộc đời em, mỗi lần tên em vang lên, em sẽ được nhắc nhở rằng bất kể em học được cái gì, đạt được cái gì, nó chỉ có ý nghĩa nếu em có thể phục vụ cộng đồng và đất nước mình", Tôn Nữ giải thích.
        Trong phần luận tự chọn gửi đến Harvard, ngoài việc bàn về cái tên, Tôn Nữ còn nhắc đến "Cộng Hưởng". Đây là một dự án về giáo dục được cô bạn thực hiện năm lớp 10 và cũng là sản phẩm đầu tay của nữ sinh. Có lẽ khi muốn gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, nhiều người sẽ thích viết về thành công của mình nhiều hơn; nhưng bài luận của Tôn Nữ lại viết về việc cô bạn thất bại như thế nào, đã phải đánh đổi những gì cho lý tưởng mà cô tin vào, và đến cuối cùng thì học được những gì.
        Đối với Tôn Nữ, việc viết bài luận này không chỉ đơn thuần là cho các trường đọc, và cũng không phải là cụ thể cho Harvard. Cô bạn viết để có thể nhìn lại chặng đường mình đã đi, rút ra những bài học mà không ai có thể dạy, những bài học mà chỉ có kinh nghiệm mới có thể chỉ ra.
        Cô gái trẻ vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard có điều gì khác biệt - ảnh 2

        Bài luận cũng giống như lời tự nhắc nhở bản thân mình của Tôn Nữ 

        Khi được hỏi, Tôn Nữ nghĩ điều gì trong hồ sơ của mình đã thu hút đại diện tuyển sinh của trường, cô cho biết mình không phải một ứng viên “an toàn”.
        "Hồ sơ của em không phải là hoàn hảo, và chắc hẳn hội đồng tuyển sinh cũng nhận ra điều này.Tuy nhiên, họ quyết định cho em không chỉ một, mà hai cơ hội, để thể hiện bản thân qua phỏng vấn. Lần đầu phỏng vấn với Henry Nguyễn, một doanh nhân tốt nghiệp từ Harvard và hiện đang làm tại IDG Ventures Việt Nam, lần thứ hai phỏng vấn với cô Gabi Goode, đại diện tuyển sinh của vùng. Em nghĩ rằng chính hai lần phỏng vấn này đã giúp bản thân thể hiện được nhiều thứ mà trên giấy không thể thấy được, và chính điều này đã giúp hội đồng tuyển sinh đi đến quyết định nhận em."
        9x cho rằng, trước khi “săn” học bổng hay làm bất kì cái gì, tất cả chúng ta nên bắt đầu việc tự tìm hiểu và khám phá bản thân trước. Đó là điều không một thành tích hay hoạt động ngoại khoá nào có thể thay thế.
        Cô gái trẻ vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard có điều gì khác biệt - ảnh 3
        Luôn nhìn thấy ở cô bé 9x nụ cười tươi rói, một nguồn năng lượng mạnh mẽ 
        Để có được thành công hôm nay là kết quả của một quá trình nỗ lực học tập của Tôn Nữ trong hai năm đầu học cấp 3. Đầu tiên là vì dự án "Cộng Hưởng", sau đó là đến đội tuyển quốc gia, chứ không hẳn là vì Harvard.
        Trên hành trình chinh phục những đỉnh cao, cô bạn gặp được nhiều người sẵn sàng giúp đỡ mình.
        Cô gái trẻ vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard có điều gì khác biệt - ảnh 4

        Đối với Nguyễn Đình Tôn Nữ, bạn bè rất quan trọng 

        "Cả quá trình ứng tuyển của em là một kỉ niệm đẹp. Tình bạn được xây dựng với những cố vấn, Luke Taylor, và những người bạn gặp bên ngoài phạm vi trường học sẽ theo em đến cuối đời. Em biết ơn vì tất cả mọi thứ, và em muốn tất cả những người đã ủng hộ em biết rằng thành công này không phải là của riêng, mà là của tất cả bọn họ", cô bạn nói.
        Cô gái trẻ vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard có điều gì khác biệt - ảnh 5
        Hành trình chinh phục đỉnh cao của Tôn Nữ được rất nhiều bạn bè giúp đỡ 
        Quá trình ứng tuyển đã giúp Tôn Nữ nhận ra ý nghĩa của thành công. Đó là ở lòng biết ơn với những người xung quanh. Chính sự biết ơn này sẽ dẫn dắt những quyết định của cô bạn sau này. Tôn Nữ tin rằng, nếu làm mọi thứ với cộng đồng và đất nước của mình trong tim thì mọi việc đều sẽ luôn luôn tốt đẹp dù thành công hay thất bại.
        Sao phải bắt ngày hôm nay giống ngày hôm qua?
        Bất kì ai cũng ít nhất một lần từng trải qua trạng thái bế tắc, rằng cứ cố gắng mãi nhưng chẳng đạt được gì đáng kể. Niềm khao khát cái đang không tồn tại, cái chưa đạt được tạo ra động lực phấn đấu, nhưng hầu hết thời gian, nó cũng mang đến quá nhiều áp lực. Những lúc ấy, Tôn Nữ tự nhắc nhở mình quay về sống ở hiện tại, thay vì lúc nào cũng đeo đuổi theo một bản thể tương lai nào đó. Thỉnh thoảng chỉ cần dừng “phấn đấu”, thế thôi.
        Cô gái trẻ vừa đạt học bổng 7 tỷ của Harvard có điều gì khác biệt - ảnh 6
        Nếu bạn không thể yêu bản thân mình, bạn sẽ yêu người khác như thế nào? 
        Tôn Nữ khẳng định, tất cả chúng ta đều có cách riêng để đương đầu với áp lực. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, ta cũng cần tự hỏi: Công việc mình đang làm có làm mình hạnh phúc không? Nếu có thì hãy nhớ lấy cái niềm vui đó. Nếu không thì hãy tìm việc khác để làm. Tất cả chúng ta đều tự do, dù thích hay không.
        Hãy để trách nghiệm là một nguồn cảm hứng, không phải một sự cầm tù. Vị trí không làm nên người lãnh đạo, và không vị trí nào đủ quan trọng để bạn phải tra tấn bản thân. Nếu bạn thấy áp lực từ công việc của mình đang huỷ hoại bạn, và bạn không thấy được niềm vui hay ý nghĩa của việc mình làm, hãy dừng lại. Dừng lại. Như RuPaul vẫn hay nói, “If you can’t love yourself, how the hell are you gonna love somebody else?” (Tạm dịch: Nếu bạn không thể yêu bản thân mình, bạn sẽ yêu người khác như thế nào?)
        "Em luôn cố gắng đi học vào buổi sáng bởi nếu không thức giấc từ sáng, cả ngày sẽ lười biếng và không làm được gì. Cái quan trọng là không được để mất buổi sáng, còn việc gì trước việc gì sau, việc gì quan trọng việc gì không, thì cứ tuỳ cơ ứng biến. Sao phải bắt ngày hôm nay phải giống ngày hôm qua?"
        Hoàng Linh

        Vô sinh vì những thói quen tưởng bình thường hầu hết phụ nữ đều mắc

          authorTrần Thanh 06:00 04/04/2017

          (VietQ.vn) - Hiện nay, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh vô sinh đang gia tăng. Những thói quen tưởng bình thường sau đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh.
          Một nghiên cứu thực hiện trên toàn quốc mới đây cho thấy có đến 7-10% cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn. Riêng tại Hà Nội, tỉ lệ này chiếm tới 13% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản. Tỷ lệ hiếm muộn, vô sinh đang ngày càng gia tăng, trong số đó có có nhiều những thói quen có hại cho sức khỏe gây hại tới sức khỏe của chính bản thân mà chính họ cũng không biết.
          Nằm ngửa khi đi ngủ
          Vô sinh vì những thói quen tưởng bình thường hầu hết phụ nữ đều m - ảnh 1
           Thói quen có hại cho sức khỏe sinh sản nữ giới mà ít người ngờ tới là nằm ngửa khi ngủ
          Theo BS sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Thái Hà, phụ nữ với tư thế nằm ngửa để ngủ lâu ngày dễ bị vô sinh, nguyên nhân vì nằm ngửa sẽ làm tăng lượng nước tiểu trong bàng quang nên ảnh hưởng xấu đến các dây chằng cố định ở cổ tử cung khiến cho tử cung ngả ra phía sau và khó thụ thai trong những lần “gần gũi” vợ chồng. 
          Tử cung ngả phía sau khiến phụ nữ dễ mắc các bệnh như: đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.
          Nhịn tiểu
          Tương tự như vậy, thói quen nhịn tiểu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Nguyên nhân là do cơ quan sinh dục nữ nằm ngay sau bàng quang trong vùng xương chậu. Nếu nhịn tiểu lâu làm cho bàng quang bị tích trữ nhiều nước sẽ phình to ra chèn ép vào tử cung, làm cho tử cung đổ về phía sau.
          Nếu thường xuyên nhịn tiểu,  tử cung sẽ ngả luôn về sau mà không trở lại vị trí cũ nữa khiến cho cơ hội thụ thai khó xảy ra.
          Thức khuya
          Ngoài ra nhiều chị em chủ quan với sức khỏe do tham công tiếc việc nên thức rất khuya. Vì thiếu ngủ có thể khiến cả đàn ông và phụ nữ tăng cân, khi chỉ số cân nặng vượt quá giới hạn sẽ dễ gây tích tụ mỡ trong cơ thể.
          Chất béo khi lắng đọng nhiều ở bụng phụ nữ sẽ làm tăng sản xuất kích thích tố nam androgen, làm ngăn chặn các nang trứng trưởng thành đồng thời có thể gây rối loạn buồng trứng, ảnh hưởng đến chất lượng trứng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, thậm chí có thể gây vô sinh.
          Uống nhiều cà phê
          Theo nghiên cứu, nếu dùng thứ uống có quá nhiều caffein (cà phê, trà, nước ngọt) đều có nguy cơ gây vô sinh. Tuy một tách cà phê hoặc trà không ảnh hưởng đến vô sinh, nhưng nhiều tách cà phê/ ngày sẽ gây hậu quả xấu.
          Vô sinh vì những thói quen tưởng bình thường hầu hết phụ nữ đều m - ảnh 2

           Uống nhiều cà phê là thói quen có hại cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ

          Nghiên cứu cho thấy, dùng nhiều hơn 300mg caffein/ ngày có thể ảnh hưởng nhẹ đến khả năng sinh sản và có thể gia tăng nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ. 300mg caffein tương đương với 2 tách cà phê pha hoặc cà phê lọc (cà phê pha chứa nhiều caffein gấp hai lần so với cà phê lọc) hoặc 6 tách trà đậm hoặc thức uống chứa caffein.
          Tốt nhất, hãy tập thói quen uống trà thảo dược, không chứa caffein hoặc cà phê đã lọc hết caffein.
          Uống nhiều rượu
          Theo các nhà nghiên cứu, uống nhiều rượu có thể dẫn tới vô sinh. Đối với phụ nữ, uống 3 ly rượu hoặc nhiều rượu/tuần thường khó có con. Đặc biệt với phụ nữ đang có ý định có con.
          Những thức uống có chứa cồn sẽ làm vòng hai của bạn phát triển, vì chúng chứa nhiều calorie.Phụ nữ dùng thức uống có cồn khi mang thai có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi.
          Ăn đồ ăn vặt
          Bắp rang bơ, ngô chiên, thịt nướng… là những món quà vặt hấp dẫn đối với chị em phụ nữ. Nhưng những loại thức ăn đó có chứa một lượng chất béo rất lớn làm tăng lượng estrogen làm ảnh hưởng tới hoạt động của buồng trứng, ngăn cản quá trình thụ thai sau này.
          Thói quen này không chỉ làm cho phụ nữ tăng cân mà có thể tăng đường trong máu, điều này không tốt cho chức năng sinh sản. Do vậy, hãy chọn chế độ ăn uống khỏe mạnh để giảm căng thẳng hoặc liệu pháp kết hợp giữa thể chất – tinh thần, nhờ chuyên gia tư vấn hoặc áp dụng những kỹ thuật giảm stress.
          Dùng lăn khử mùi và xà phòng
          Vô sinh vì những thói quen tưởng bình thường hầu hết phụ nữ đều m - ảnh 3

           Dùng lăn khử mùi hay xà phòng nhiều cũng là thói quen có hại cho sức khỏe sinh sản nữ giới

          Một thành phần kháng khuẩn và kháng nấm phổ biến thường được gọi là triclosan có liên quan mật thiết đến chứng hiếm muộn và nặng hơn là vô sinh.
          Đáng lo ngại là loại hóa chất này được dùng rất nhiều trong các sản phẩm như xà phòng và lăn khử mùi. Triclosan đã được chứng mình là có thể làm rối loạn các kích thích tố trong cơ thể những người sử dụng thường xuyên.
          Trần Thanh (t/h)

          Không cần 'thắt' ống dẫn tinh, nam giới có phương pháp tránh thai mới

            author 05:56 04/04/2017

            (VietQ.vn) - Sau khi phân tích dữ liệu từ các tình nguyện viên, người ta thấy loại thuốc tránh thai dành cho nam giới này nhanh, an toàn, giá rẻ và hiệu quả tránh thai đạt 98%.
            Từ trước đến nay, thắt ống dẫn tinh là cách duy nhất để kế hoạch hóa gia đình đối với nam giới và thường là đã “thắt” vào thì khó có thể “cởi” ra.
            Tuy nhiên mới đây, có một phương pháp tránh thai cho nam giới nhanh, an toàn, giá rẻ và hiệu quả. Thuốc do Sujoy Guha, một kỹ sư y sinh học 76 tuổi đến từ công ty Ấn Độ, làm ra. Sau 30 năm nghiên cứu, Guha đã phát triển phương pháp tránh thai cho nam hiệu quả tương đương như bao cao su với chỉ cần một lần tiêm. 
            Mũi tiêm ngừa thai có chứa một gel polymer tích điện dương, được tiêm vào các mạch trong bìu chứa tinh trùng tích điện âm. Cực dương này hoạt động như một bộ đệm cản trở các thành phần của tinh trùng, làm cho các tế bào sinh sản vô sinh. Phương pháp này cũng có thề đảo ngược.
            Một mũi tiêm thứ hai sẽ nhắm vào polymer đã được tiêm sẽ phá vỡ gel và cho phép tinh trùng tiếp tục thực hiện sứ mệnh ban đầu của nó. Chu trình có tên gọi Reversible Inhibition of Sperm Under Guidance (RISUG) hết chỉ khoảng 10 USD.

             Không 'thắt' ống dẫn tinh, nam giới có phương pháp tránh thai mới. Ảnh minh hoạ

            Quỹ Parsemus, một tổ chức phi lợi nhuận ở Hoa Kỳ, đã cấp cho Guha giấy phép sử dụng chu trình này ở các thị trường ngoài Ấn Độ với cái tên Vasalgel.
            Khi thử nghiệm thuốc trên khỉ trong thời gian hai năm, Vasalgel đã chứng tỏ là một biện pháp tránh thai hiệu quả, và bây giờ nó đang ở giai đoạn cuối các thử nghiệm lâm sàng trên người. Sau khi phân tích dữ liệu từ 282 tình nguyện viên, người ta thấy hiệu quả tránh thai đạt 98%. Do vậy, thuốc sẽ bước vào thị trường Ấn Độ trong vòng hai năm tới. 
            Sự tiến bộ này có thể làm thay đổi cuộc sống của 225 triệu phụ nữ ở các nước đang phát triển, những người gặp khó khăn trong sử dụng các biện pháp tránh thai khác. 
             Lê Cao (T/h)

            Biển xe 80A, 80B cấp cho doanh nghiệp bị thu hồi mang đi đấu giá

              author 05:51 04/04/2017

              (VietQ.vn) - Bên cạnh việc thu hồi lại các biển số xe 80A, 80B đã cấp cho doanh nghiệp, Thủ tướng đang giao Bộ Công an xây dựng đề án đấu giá biển số, nguồn thu từ việc bán đấu giá biển số đó được đưa vào ngân sách nhà nước.
                Trả lời câu hỏi của báo chí về việc xử lý xe biển 80A, 80B hay còn gọi là xe biển xanh cấp cho các doanh nghiệp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn của Chính phủ nêu rõ: Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là sẽ báo cáo hoàn thành trong Quý I và Bộ Công an đã có báo cáo tuy nhiên quan điểm của Chính phủ là yêu cầu một số định hướng sau:
                Các doanh nghiệp không thuộc đối tượng được cấp biển số 80A, 80B yêu cầu Bộ Công an báo cáo Thủ tướng và thu lại triệt để, nghiêm túc.
                Biển số 80A, 80B cấp cho doanh nghiệp bị thu hồi mang đi đấu giá - ảnh 1

                 Xe biển 80A, 80B cấp cho doanh nghiệp sẽ bị thu hồi, bán đấu giá. Ảnh minh họa

                “Các đồng chí cũng thấy đi trên đường bây giờ không còn xe Lexus đăng kí biển xanh, trước đây xe biển xanh cũng đi lễ hội, bây giờ ngay cả xe biển xanh lưu thông trên đường cũng giảm rất nhiều đặc biệt lễ hội là không còn xe biển xanh”, Bộ trưởng nói và cho biết: Trên cơ sở đó Thủ tướng đang giao Bộ Công an xây dựng đề án đấu giá biển số, nguồn thu từ việc bán đấu giá biển số đó được đưa vào ngân sách nhà nước.

                Biển số 80A, 80B cấp cho doanh nghiệp bị thu hồi mang đi đấu giá - ảnh 2Thanh lý xe công 46,2 triệu đồng một chiếc: Bộ Tài chính nói gì?(VietQ.vn) - Về việc thanh lý xe công với giá trung bình 46,2 triệu đồng/ xe, Bộ Tài chính cho biết đây mới chỉ là mức chia bình quân, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý xe ô tô công.
                Bộ Công an cũng đang quyết tâm rà soát lại toàn bộ những xe đã được cấp biển xanh và thu lại một cách nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng.
                Ánh Ngân

                MU: Với Mourinho, sống là không chờ đợi

                Thứ Hai, ngày 03/04/2017 13:30 PM (GMT+7)
                Người ta biết gọi Mourinho là gì khi xung quanh ông có quá nhiều câu chuyện “hot”? Một kẻ xấu tính? Một kẻ nghiện việc? Hay một người sống gấp?...

                Gì cũng được. Chỉ cần biết rằng Mourinho là một người không biết bằng lòng, không bao giờ biết chờ đợi mà luôn luôn tiến về phía trước.
                MU: Với Mourinho, sống là không chờ đợi - 1
                MU lại vừa hòa đáng tiếc trước West Brom
                1. Trong một mùa bóng tệ hại với thành tích thi đấu thê thảm cùng tương lai bất định của HLV trưởng và các trụ cột, Arsenal lại vừa phải đón những lời lẽ không mấy lịch sự từ một người cũ - hậu vệ Ashley Cole.
                Ashley Cole là công thần của Arsenal trong mùa giải bất bại 2003-04 nhưng cũng được xem là tên Judas phản Chúa sau vụ đào tẩu sang Chelsea mùa Hè 2006. Sau hơn 11 năm, Cole vẫn không hề hối hận về quyết định chuyển tới Stamford Bridge. Hậu vệ trái tài năng này phát biểu trên kênh ITV: “Tôi sẽ không bao giờ ngoái nhìn lại, không bao giờ tôi ân hận. Tôi đã có quãng thời gian tươi đẹp ở đó nhưng khi chuyển tới Chelsea, tôi đã giành tất thảy mọi danh hiệu”.
                Cùng với Chelsea, Ashley Cole đã vô địch Premier League, đã đoạt cả Cúp bạc Champions League lẫn Europa League… Trong thời gian đó, Arsenal chỉ giành được 2 FA Cup. Sẽ có rất nhiều cựu danh thủ Arsenal tán đồng với lựa chọn của Cole, trong đó có Van Persie, Cesc Fabregas…
                Vì vụ chuyển nhượng tai tiếng ấy mà Ashley Cole bị CĐV Arsenal căm ghét. Họ gọi anh là “Cashley” Cole (Cash = tiền). Họ ghép mặt anh lên tờ 20 bảng khi anh lần đầu tiên gặp lại đội bóng cũ. Nhưng có hề gì, Cole vẫn thành công cả về nghề nghiệp lẫn tài chính. Arsenal khiến anh tức tối với mức lương đề nghị khiếm nhã 55.000 bảng/tuần trong khi Chelsea sẵn sàng trả 90.000 bảng.
                2. Sở dĩ Ashley Cole bị CĐV căm ghét là bởi anh đã lén cấu kết với Jose Mourinho để “đi đêm” sau lưng đội bóng. Tháng 1/2005, khi vẫn còn là một trụ cột của Arsenal, Cole cùng người đại diện Jonathan Barnett đã âm thầm đến gặp phái đoàn Chelsea gồm HLV Jose Mourinho, GĐ điều hành Peter Kenyon và người đại diện Zahavi ở khách sạn Royal Park.
                Vì vụ tiếp xúc trái phép tai tiếng ấy mà Cole bị FA phạt 100.000 bảng (sau giảm xuống còn 75.000 bảng). Chelsea bị phạt 300.000 bảng và HLV Mourinho bị phạt 200.000 bảng (giảm xuống còn 75.000 bảng). Người đại diện của Cole cũng bị phạt 100.000 bảng và cấm hành nghề 18 tháng.
                Mourinho là chủ mưu trong vụ đi đêm tai tiếng ấy và nó xảy ra chỉ sau 6 tháng ông chuyển đến Anh. Tại sao HLV người Bồ Đào Nha không chờ đến khi mùa giải kết thúc để xúc tiến vụ chuyển nhượng? Tại sao ông không tiếp xúc với Cole qua con đường “chính ngạch” mà các đội hay làm: cử đại diện của CLB tiếp cận đại diện của Cole, thống nhất các điều khoản cá nhân trước khi gửi đề nghị chính thức đến Arsenal?
                Đó là bởi vì… ông là Jose Mourinho, một người có tư tưởng sống là không chờ đợi. Mourinho ghét sự chờ đợi. Mourinho muốn thành công ngay lập tức và sau 12 năm, tư tưởng ấy vẫn không thay đổi. Ông muốn mua Paul Pogba thì Manchester United phải mua Pogba, kể cả phải phá kỷ lục chuyển nhượng.
                3. Tháng 4 đã tới - một tháng nhiều giông bão của MU. Trang facebook Manchester United vừa đăng tải lịch thi đấu của CLB trong tháng 4 với 9 trận đấu trong 30 ngày và gọi đó là “tháng Tư bận rộn” (busy April). Nhưng cách đó rất lâu, Mourinho đã “càm ràm” về lịch thi đấu đó.
                MU: Với Mourinho, sống là không chờ đợi - 2
                Mourinho và MU sẽ có một tháng Tư giông bão
                30 ngày phải đá 9 trận, những con số ấy có vẻ “ấn tượng” với nhiều người nhưng với các fan lâu năm của giải Ngoại hạng thì không. Từ khi nào nhịp độ 2 trận/7 ngày trong chặng nước rút lại là vấn đề lớn với một đội bóng tầm cỡ Manchester United vậy?
                Dưới triều đại Sir Alex Ferguson, nếu “được” đá ít hơn 9 trận trong tháng 4 thì có nghĩa là MU đã có một mùa bóng thất bại (không tin bạn hãy kiểm tra lại những mùa mà MU lọt vào tứ kết Champions League). Vậy thì tại sao Mourinho lại liên tục ca thán về một sự việc vốn chẳng có gì mới mẻ?
                Mourinho lo lắng ư? Hay là thiếu tự tin? Hoàn toàn không! Một con người đã dẫn dắt những đội Top đầu châu lục, gồm Chelsea, Inter và Real Madrid sẽ không bao giờ ngán việc phải đá với tần suất 2 trận mỗi tuần.
                Vậy vì sao mà Mourinho cứ liên tiếp ca cẩm như thế? Đừng mắc bẫy tâm lý chiến của “Người đặc biệt”! Mourinho sẽ không kêu khó nếu đó là khó khăn chung. Đằng này, chỉ còn MU đá Cúp châu Âu trong lúc 5 đội còn lại của Top 6 nay đang thảnh thơi cho cuộc đua ở Premier League.
                Cảm thấy việc MU phải đá 9 trận trong tháng khi mà các đối thủ chỉ chơi 6-7 trận là bất công, Mourinho không thể ngồi yên chờ đợi. Ông phải làm gì đó, phải nói điều gì đó. Và thế là ông ca thán về lịch thi đấu (nhiệm kỳ đầu ở Chelsea, Mourinho từng săm soi lịch thi đấu và quả quyết “có một âm mưu chống lại chúng tôi”).
                Những lời kêu ca ấy cùng tuyên bố “còn lâu MU mới trở lại thời đỉnh cao” cũng là thông điệp mà Mourinho tế nhị gửi đến các ông chủ của mình. MU chưa đủ mạnh. Đội hình thiếu chiều sâu. Thiếu cầu thủ chất lượng ở nhiều vị trí… Tóm lại, MU phải chi đậm để tăng cường lực lượng cho mùa bóng tới.
                Trước trận đấu với West Brom, như có một dự cảm không hay, Mourinho đã mở lời kêu ca về việc MU có quá nhiều cầu thủ phải về làm nghĩa vụ quốc gia, trong khi đối thủ chỉ có 1 người. Báo chí Anh nhanh chóng kiểm định thông tin này và chỉ ra rằng West Brom có tới… 10 cầu thủ về chơi cho ĐTQG, chỉ kém MU chút ít (13 người). Đòn tâm lý ấy không có tác dụng và MU bị cầm chân 0-0 đầy thất vọng.
                Mourinho đích thị là một người ưa sống gấp!
                Mourinho mới đây đã bóng gió chỉ trích cách mua sắm của những người tiền nhiệm, đặc biệt là “sư phụ” Louis van Gaal. HLV người Bồ Đào Nha bảo rằng nếu được chọn, ông sẽ không bao giờ bán những cầu thủ như Chicharito, Di Maria hay Welbeck và sẽ không mua một số cầu thủ trong đội hình MU mùa này. Phát biểu ấy cũng thể hiện quan điểm của ông: đội hình của MU vẫn thiếu chất lượng và cần phải tăng cường lực lượng cho nhiều vị trí.
                Góc chiến thuật MU – West Brom: Mourinho hóa… Van Gaal
                Jose Mourinho bỗng dưng quá đỗi tầm thường ở trận đấu MU cần phải thắng.
                Theo Nguyễn Đỉnh (Khám Phá)

                MC nhỏ tuổi nhất VN khiến Trấn Thành cười "lăn lộn"

                Thứ Hai, ngày 03/04/2017 06:00 AM (GMT+7)
                Cô bé MC 4 tuổi Mộc Quế Anh khiến Trấn Thành, Chi Pu phấn khích tại "Biệt tài tí hon".
                Tập 12 của Biệt tài tí hon đã lên sóng tối 2.4 trên VTV3. Ban bình luận của tập này gồm Trấn Thành, Chi Pu và Ốc Thanh Vân, Trịnh Thăng Bình. Ở tập này, Mộc Quế Anh - cô bé MC nhỏ tuổi nhất Việt Nam đã trở lại để tranh suất vào vòng Chung kết.
                MC nhỏ tuổi nhất VN khiến Trấn Thành cười "lăn lộn" - 1
                MC nhỏ tuổi nhất Việt Nam tiếp tục "gây bão" ở "Biệt tài tí hon"
                Tuy chỉ mới lên bốn nhưng Mộc Quế Anh đã liên tục làm mới mình qua từng vòng thi. Ở vòng loại, cô bé thuyết trình về văn hóa truyền thống Nam bộ và được Trấn Thành ví von như một “Nam bộ thu nhỏ”. Còn ở tập này, cô bé lại gây bất ngờ với tạo hình “MC Trác Thúy Miêu phiên bản nhí” cực kỳ ngộ nghĩnh.
                Với gương mặt phảng phất nét buồn man mác, Quế Anh dẫn dắt câu chuyện về những mảnh đời cô đơn, lê từng bước chân quạnh quẽ dưới ánh đèn đường leo lắt.
                MC nhỏ tuổi nhất VN khiến Trấn Thành cười "lăn lộn" - 2
                Trấn Thành và các khách mời cười không ngớt
                Cô bé 4 tuổi gây bất ngờ khi học thuộc lòng vanh vách và truyền đạt rất văn vẻ một bài phát biểu dài. Không dừng ở đó, cô bé còn khiến Trấn Thành thích thú khi xuống sân khấu giao lưu với các câu hỏi tương tác cùng ban bình luận.
                MC nhỏ tuổi nhất VN khiến Trấn Thành cười "lăn lộn" - 3
                Chỉ 4 tuổi, Mộc Quế Anh đã thuyết trình với những triết lý sâu sắc khiến khán giả bất ngờ
                Sử dụng đạo cụ cho tiết mục của mình là cây đèn đường, cô bé chia sẻ những triết lý cuộc sống của những phận người cô đơn khi đêm về. Sự già dặn của Quế Anh khiến khán giả lẫn ban bình luận cười không ngớt. Cô bé cũng xuất sắc vượt qua các đối thủ khác để vào vòng Chung kết.
                Theo Linh Võ (Dân Việt)

                Không được đụng vào vị trí xung yếu như Sơn Trà

                03/04/2017 09:07 GMT+7
                  TTO - Trăn trở về cách ứng xử với những khu vực trọng yếu như Sơn Trà, các chuyên gia cho rằng đất nước có thể lâm nguy nếu các vị trí nhạy cảm chiến lược không được quan tâm đúng mức.
                  Không được đụng vào vị trí xung yếu như Sơn Trà
                  Bán đảo Sơn Trà - Ảnh: Lê Hải Sơn
                  Vụ 40 móng biệt thự xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) - được coi là “mắt thần Đông Dương” - đang gây bức xúc cho dư luận.
                  * GS.TSKH Vũ Minh Giang(phó chủ tịch Hội đồng di sản 
văn hóa quốc gia):
                  Xem lại cách ứng xử của chính quyền 
địa phương
                  Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản VN khẳng định rõ là đặt lợi ích dân tộc lên trên hết. Vậy nên việc ứng xử với những vị trí trọng yếu của đất nước cũng cần tuân thủ nguyên tắc này.
                  Bây giờ cứ hễ xảy ra sự việc nào đó thì lại được biện minh bằng cụm từ “đúng quy trình”. Tôi không rõ những người bao biện đó có nghĩ rằng nếu cứ như vậy thì rồi một ngày nào đó đất nước sẽ lâm nguy “đúng quy trình” hay không?
                  Từ chuyện phát hiện 40 móng biệt thự xây trái phép trên bán đảo Sơn Trà, cần nhìn lại một cách tổng thể cách ứng xử của chính quyền địa phương với những vị trí có tầm quan trọng quốc gia như vậy xem cách ứng xử đó phù hợp hay chưa, có vì quyền lợi của dân tộc hay không, hay vì quyền lợi của một vài người?
                  Với những vị trí này, khi để xảy ra sai phạm thì trước hết người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm. Cần phải quy trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể.
                  Đã đến lúc chúng ta phải rà soát lại tất cả những địa điểm có vị trí nhạy cảm, trọng yếu như Tây nguyên, đèo Hải Vân, bán đảo Sơn Trà, Vũng Áng... để từ đó có quy chế đặc biệt thật chặt chẽ cho những nơi này.
                  Nhiều nước quy định những vị trí xung yếu đó phải được coi là vùng cấm không được đụng vào vì liên quan đến an ninh, quốc phòng của đất nước.
                  Với những địa điểm như Sơn Trà thì việc đảm bảo an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường phải được đặt lên hàng đầu. Không thể vì du lịch, kinh tế mà làm tổn thương những địa danh đó.
                  Mới đây nhất, bài học về sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra rõ ràng là do chúng ta không nhìn xa.
                  Trong khi lợi ích cho đất nước mà Formosa mang lại chưa thấy đâu thì hậu quả đã quá đau đớn về phương diện vật chất, ô nhiễm môi trường và lòng dân.
                  Tôi cũng đề nghị Thủ tướng nên có những hình thức khen thưởng cho người đã phát hiện sai phạm trong vụ xây móng 40 biệt thự trên bán đảo Sơn Trà.
                  Với những người dân có trách nhiệm với Tổ quốc, dũng cảm lên tiếng trước những sai trái thì cần được sự động viên và khích lệ hoặc bảo vệ họ. Đồng thời, phải truy đến tận cùng trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
                  Dù lợi ích của bất cứ cá nhân hay tổ chức có thế lực đến đâu cũng không được phép đặt trên quyền lợi của quốc gia, dân tộc.
                  * Nhà nghiên cứu 
Nguyễn Xuân Hoa (giám đốc Trung tâm nghiên cứu Huế):
                  Cần có một chiến lược
 phòng thủ duyên hải
                  Qua sự việc 40 biệt thự xây dựng trái phép tại Sơn Trà chúng ta cần nhìn lại một cách tổng quan cách quản lý những địa điểm trọng yếu của đất nước về an ninh, quốc phòng như Sơn Trà, đèo Hải Vân, Vũng Áng, Tây Nguyên, Cam Ranh...
                  Tôi cho rằng ở tầm chiến lược vĩ mô, chúng ta cần có một chiến lược phòng thủ quốc gia, đặc biệt là với vùng duyên hải và những vị trí nhạy cảm nói trên.
                  Từ xưa các triều đại quân chủ nước ta đều có những chiến lược phòng thủ bờ biển và vùng duyên hải rất tốt và cẩn trọng.
                  Từ đó, bài học rút ra là chúng ta phải có một chiến lược phòng thủ quốc gia để sau khi hình thành và triển khai thì dựa trên chiến lược chung đó, các địa phương sẽ phải tuân thủ và có cách ứng xử với những vị trí trọng yếu về an ninh, quốc phòng, kinh tế một cách tốt nhất.
                  Còn cách làm như hiện nay, những nơi trọng yếu nhất lại trở thành những nơi dễ nguy hiểm nhất bởi có chính quyền địa phương chỉ nghĩ tới việc phát triển kinh tế, kêu gọi đầu tư mà quên đi nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia.
                  Thử nghĩ xem, mấy năm trước ở đèo Hải Vân người ta định cho nước ngoài xây một khu nghỉ dưỡng, năm nay là ở bán đảo Sơn Trà thì không biết sang năm tới sẽ là vị trí trọng yếu nào khác? Mỗi nơi có một cách ứng xử rất tùy tiện. Như vậy chúng ta luôn rơi vào tình thế bị động.
                  Điều cấp bách cần đặt ra là Việt Nam nên có một chiến lược phòng thủ duyên hải bao gồm cả các cửa biển, cửa sông, hải đảo và nêu rõ những địa điểm trọng yếu cần bảo vệ.
                  Khi có chiến lược phòng thủ quốc gia thì sẽ cân bằng được giữa hai vấn đề là bảo vệ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.
                  Bán đảo Sơn Trà được coi là “mắt thần Đông Dương” nên trước năm 1975 được chính quyền Việt Nam cộng hòa và người Mỹ bảo vệ như một khu vực cấm tuyệt đối. Cho đến nay, hệ thống rađa lớn nhất miền Trung cũng đặt trên bán đảo Sơn Trà.
                  Bảo vệ nghiêm ngặt những nơi trọng yếu của quốc gia bao giờ cũng có ích hơn là sự chủ quan, phát triển một cách tùy tiện.
                  Không riêng gì Việt Nam mà bất cứ nước nào trên thế giới cũng có những nơi trọng yếu có một chế độ đặc thù để bảo vệ.
                  * TS Trần Công Trục (nguyên trưởng Ban Biên giới Chính phủ):
                  Chỉ chú trọng 
mục đích kinh tế là sai lầm nguy hiểm
                  Việc có đến 40 móng biệt thự xây trái phép tại Sơn Trà mà chính quyền không hay biết, chỉ đến khi người dân và báo chí lên tiếng mới vào cuộc điều tra, xử lý là câu chuyện kỳ lạ.
                  Phát triển kinh tế, kêu gọi đầu tư là tất yếu nhưng không thể vì thế mà không đảm bảo an ninh quốc phòng đất nước. Với những vị trí chiến lược như Vũng Áng, đèo Hải Vân, Sơn Trà, Tây nguyên... mà chỉ chú trọng mục đích kinh tế, không tính toán đến nhu cầu đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước là sai lầm cực kỳ nguy hiểm.
                  Đảng và Nhà nước nên xem xét lại toàn bộ quy hoạch phát triển những vị trí này để làm sao vừa phát triển kinh tế nhưng vừa đảm bảo được an ninh quốc phòng đất nước trước sự lăm le của rất nhiều thế lực.
                  Với những khu vực đó thì nên có một lộ trình, chủ trương để quản lý ở một tầm mức cao hơn, như Bộ Quốc phòng phải có ý kiến hoặc thậm chí Quốc hội phải thông qua thì mới được tiến hành.
                  TS Nguyễn Viết Chức:
                  Phải lấy vụ Sơn Trà làm bài học
                  Vụ việc phát hiện 40 móng biệt thự ở Sơn Trà là hồi chuông cảnh tỉnh không chỉ cho Đà Nẵng mà các địa phương đều phải lấy đó làm bài học. Không có gì lọt qua được tai mắt của dân, nên hãy chấm dứt làm những điều sai trái.
                  Ở những nơi này, nếu để xảy ra sai phạm thì phải kỷ luật, thậm chí khai trừ Đảng những người vi phạm, tiếp tay. Không ai được đứng trên pháp luật.
                  Các cá nhân đứng đầu cơ quan chức năng nhà nước không phát hiện sai phạm cũng phải bị xử lý.
                  * KTS NGUYỄN QUỐC THÔNG (phó chủ tịch 
Hội Kiến trúc sư VN):
                  Không thể rút kinh nghiệm là xong
                  Tất cả can thiệp thô bạo của con người lên tài sản thiên nhiên cần phải lên án mạnh mẽ, không thể làm sai rút kinh nghiệm là xong.
                  Tất cả đều có luật, luật pháp VN quy định rất rõ ràng, vậy nên dù cá nhân hay tổ chức vi phạm thì xử lý theo pháp luật chứ không phải bàn cãi 
nhiều nữa.  (QUANG THẾ)
                  VŨ VIẾT TUÂN ghi

                  Hàn Quốc - Nhật Bản - Mỹ tổ chức diễn tập chống tàu ngầm Triều Tiên

                  0 Trần Biên (Theo Inquirer/Nation) 
                  ANTD.VN - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ngày 3-4, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã tổ chức cuộc diễn tập hải quân chung nhằm chống lại những mối đe dọa tên lửa được phóng đi từ tàu ngầm của Triều Tiên trong bối cảnh ngày càng có thêm nhiều quan ngại về chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.
                  Theo đó, cuộc diễn tập hải quân chung giữa 3 nước lần này sẽ kéo dài khoảng 3 ngày với sự tham gia của hơn 800 binh sĩ. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc diễn tập chung được tổ chức ở bờ biển phía Nam của Hàn Quốc, gần Nhật Bản, nơi tập trung nhiều tàu khu trục, trực thăng của lực lượng hải quân triển khai để tác chiến chống ngầm.

                  Mục tiêu của cuộc diễn tập chung với hy vọng nâng cao năng lực tác chiến của hải quân để đảm bảo đối phó hiệu quả trước những mối đe dọa từ các tàu ngầm Triều Tiên, trong đó có cả tên lửa đạn đạo được phóng từ tầu ngầm (SLBM).

                  Mạnh tay xử biệt thự phó Ban Nội chính theo chỉ đạo cấp trên

                  03/04/2017 17:34 GMT+7
                    TTO - Lãnh đạo phường cho biết lí do phường quyết tâm làm “mạnh tay” với khu nhà xây trái phép của ông Nguyễn Sỹ Kỷ - phó Ban Nội chính Đắk Lắk là thực hiện theo ý kiến của cấp trên.
                    Mạnh tay xử biệt thự phó Ban Nội chính theo chỉ đạo cấp trên
                    Căn biệt thự không phép của ông Nguyễn Sỹ Kỷ - phó Ban Nội chính Đắk Lắk - Ảnh: B.D
                    Thông tin chính thức từ cơ quan chức năng cho biết khu đất mà ông Nguyễn Sỹ Kỷ - phó Ban Nội chính Đắk Lắk xây nhà không phép là đất nông nghiệp, quy hoạch tới năm 2050-2060 vẫn không được chuyển đổi qua đất ở.
                    Liên quan đến vụ phó Ban Nội chính Đắk Lắk xây nhà không phép, ngày 3-4, ông Phạm Tân - chủ tịch UBND phường Ea Tam (TP Buôn Ma Thuột) - cho biết qua xác minh hồ sơ đất đai, khu đất mà vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Kỷ xây biệt phủ, nhà vườn là đất nông nghiệp, quy hoạch tới năm 2050-2060 vẫn không được chuyển đổi qua đất ở.
                    “Dân người ta còn nhìn vào nữa”
                    “Chúng tôi rất lúng túng không biết phải nên làm thế nào. Bản thân tôi cũng đã gặp vợ chồng ông Kỷ và nói thật là tôi cũng buồn, anh chị ấy cũng buồn. Nhưng giờ xảy ra việc rồi làm thế nào cho còn coi được, chứ dân người ta còn nhìn vào nữa. Về việc này tôi xin nhận khuyết điểm và tôi cũng bị kiểm điểm trước tập thể rồi. Còn tôi cũng nói với vợ chồng anh Kỷ rằng tốt nhất là gia đình tự tháo dỡ” - ông Tân nói.
                    Theo ông Tân, quá trình xây dựng khu biệt thự của ông Kỷ được bắt đầu từ nhiều năm trước, mỗi năm gia chủ cho xây một ít nên không ai phát hiện ra.
                    Hơn nữa, trước khi cho xây dựng, gia đình ông Kỷ làm hẳn một hệ thống tường bao bọc quanh khu vườn rất kiên cố, cao trên 3 mét, có giăng thép gai phía trên.
                    Khi cán bộ địa chính phường đi kiểm tra thì không thể nhìn thấy gì ở bên trong, nhà cũng luôn cửa đóng then cài, không ai vào được.
                    Cho tới khi mái nhà xây lên cao thì phần phía trên nhà nhô ra không gian, lúc này mới biết được là nhà đã xây từ lâu.
                    Về lí do phường quyết tâm làm “mạnh tay” với khu nhà xây trái phép của ông Kỷ, ông Tân cho biết theo ý kiến của cấp trên là làm theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ Đắk Lắk.
                    Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Đắk Lắk một trong những nội dung sai phạm trong quá trình công tác, sinh hoạt của ông Kỷ khiến ông bị kỷ luật cảnh cáo là “Thiếu gương mẫu trong việc kê khai tài sản và thu nhập năm 2014. Không báo cáo tổ chức khi có tài sản phát sinh, làm nhà kiên cố trên đất nông nghiệp”.
                    Phường có thiếu sót
                    Trong đơn khiếu nại gửi Thường trực Tỉnh uỷ (sau đó ông Kỷ đã rút đơn), ông Kỷ nói rằng khu nhà ở đường Lê Duẩn là của vợ chồng con trai ông chứ không phải của vợ chồng ông nên ông chưa báo cáo tổ chức.
                    Căn biệt thự hiện có được là do vợ chồng ông thoả thuận với con trai. Vợ chồng ông đồng ý giao lại căn nhà mà ông bà sở hữu trên đường Lê Duẩn cho con trai và đổi lại con trai bỏ kinh phí (3 tỉ đồng) để làm căn biệt thự cho vợ chồng ông ở tổ dân phố 11, phường Ea Tam.
                    Ông Kỷ cũng lập luận rằng việc ông xây nhà trên đất nông nghiệp là có, nhưng không phải ông biết và cố tình không chấp hành mà khi làm thì ông có nhờ một cán bộ thanh tra tỉnh cầm hồ sơ đi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng.
                    Về tình trạng xây nhà trái phép tràn lan ở khu vực tổ 11, nơi có khu nhà của ông Kỷ, ông Tân thừa nhận là có việc này. Tuy nhiên qua nắm bắt thì chủ yếu là nhà của người dân đã làm vườn, canh tác và sinh sống từ lâu...
                    THÁI BÁ DŨNG

                    Ấn Độ bắt kẻ cưỡng hiếp cô gái nước ngoài suốt nửa năm

                    03/04/2017 14:54 GMT+7
                      TTO - Nhà chức trách Ấn Độ ngày 2-4 bắt giữ một người đàn ông do giam giữ và cưỡng hiếp một cô gái người Uzbekistan gần nửa năm trời. 
                      Ấn Độ bắt kẻ cưỡng hiếp cô gái nước ngoài suốt nửa năm
                      Bất chấp luật đã được sửa và sự phản đối của công chúng, các vụ cưỡng hiếp phụ nữ vẫn xảy ra ở Ấn Độ - Ảnh: Hindustan Times
                      Báo chí Ấn Độ đưa tin kẻ bị bắt có tên Sonu, là dân ở Mehrauli, thủ đô New Delhi. Nạn nhân là một cô gái 22 tuổi đến từ Uzbekistan.
                      Nguồn tin cảnh sát cho biết theo tố cáo của nạn nhân, Sonu đã lừa cô đến Ấn Độ làm việc. Anh ta đã liên lạc với cô qua Facebook, nói mình là giám đốc điều hành một công ty công nghệ ở Gurgaon và mời cô sang làm việc.
                      Tin lời, cô gái bay tới Ấn Độ. Sonu ra đón ở sân bay, sau đó đưa cô tới một căn nhà ở Mehrauli.
                      "Sonu lấy hộ chiếu và tiền bạc của cô gái, nói anh ta giữ lại làm khoản đặt cọc. Sau đó anh ta chuyển đến sống với cô gái và cưỡng hiếp cô trong gần nửa năm", một cảnh sát nói.
                      Cảnh sát ngày 2-4 đã bắt giữ Sonu sau khi kết quả giám định xác nhận cô gái bị cưỡng hiếp. Anh ta hiện đã bị truy tố và đang bị điều tra xem có dính líu đến đường dây buôn người hay không.
                      Theo Hindustan Times, đây là vụ tấn công tình dục thứ hai nhằm vào công dân Uzbekistan được báo cáo ở Ấn Độ trong vòng chưa đầy một tháng qua. Trước đó hôm 15-3, một phụ nữ Uzbekistan cáo buộc cô bị bạn trai cũ và 4 người bạn của anh ta cưỡng hiếp tập thể.
                      Mặc dù Ấn Độ đã sửa luật theo hướng tăng mức phạt kẻ phạm tội hiếp dâm và bạo hành phụ nữ, các vụ tấn công tình dục phụ nữ vẫn thường xuyên xảy ra ở nước này.
                      Theo số liệu của Cục thống kê tội phạm, trong năm 2015 có ít nhất 34.651 vụ hiếp dâm được báo cáo ở Ấn Độ, trong đó có 33.098 trường hợp nạn nhân có quen biết hung thủ.
                      M.ANH

                      Gần 700 công nhân ngừng việc vì... 3 trái bắp

                      Thứ Hai, ngày 03/04/2017 17:45 PM (GMT+7)
                      Sự kiện: Bà Rịa-Vũng Tàu
                      “Mang theo ba trái bắp để ăn sáng, nhưng khi đến cổng bảo vệ thì bị chặn lại, chỉ mang được 1 trái vào, còn hai trái phải bỏ lại”.
                      Đó là bức xúc của một nữ công nhân (CN) khi kể về việc giám đốc nhân sự mới nhận nhiệm vụ đã áp đặt nhiều quy định lạ đời khiến CN bất bình ngừng việc để phản đối.
                      Khoảng 7 giờ ngày 3-4, gần 700 CN làm việc tại Công ty Dệt may Mei Sheng Textiles VN (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã ngừng việc yêu cầu gặp lãnh đạo công ty để được giải quyết những bức xúc.
                      Gần 700 công nhân ngừng việc vì... 3 trái bắp - 1
                      Gần 700 công nhân làm việc tại Công ty dệt may Mei Sheng Textiles VN đình công sáng 3-4.
                      Gần 700 công nhân ngừng việc vì... 3 trái bắp - 2
                      Theo CN phản ánh, suất ăn công nghiệp và nước uống tại công ty không đảm bảo chất lượng, nên nhiều người phải mang theo đồ ăn, nước uống từ bên ngoài vào. Tuy nhiên, gần một tháng qua, vị tổng vụ mới là ông Chan (người Đài Loan, Trung Quốc) đưa ra nhiều quy định “lạ” như không cho phép mang thức ăn, nước uống hay áo khoác vào công ty. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý, lần đầu trừ 10% lương, lần hai trừ 20% lương và lần ba sẽ bị đuổi việc.
                      “Sáng thứ sáu vừa rồi (ngày 31-3), tôi mang theo ba trái bắp để ăn sáng, nhưng khi đến cổng thì bị chặn lại, chỉ mang được 1 trái vào, còn hai trái phải bỏ lại. Tôi mang thai đến tháng thứ 7 nhưng vẫn phải làm việc như người bình thường. Ngoài ra, trong giờ làm việc, một số bà bầu uống thêm hộp sữa để có sức làm việc, cũng bị lập biên bản” - Chị N.T.M.H chia sẻ bức xúc.
                      Gần 700 công nhân ngừng việc vì... 3 trái bắp - 3
                      CN bức xúc về quy định lạ đời của công ty.
                      Clip công nhân bức xúc, đối thoại với lãnh đạo công ty.
                      Không chỉ bức xúc về chuyện ăn uống không đảm bảo chất lượng, quy định "lạ đời", mà CN còn cho rằng nhà để xe quá nhỏ, CN phải để xe ở ngoài trời nắng. Ngoài ra, công ty xiết chặt thời gian thời gian nghỉ, tăng thời gian làm việc, tăng chỉ tiêu sản lượng khiến công nhân hết sức mệt mỏi.
                      Sáng cùng ngày, lãnh đạo công ty và chính quyền địa phương đã có mặt để giải quyết những bức xúc của CN Sau nhiều giờ đối thoại, trưa cùng ngày, CN đồng ý trở lại làm việc.
                      Gần 700 công nhân ngừng việc vì... 3 trái bắp - 4
                      Sau khi đối thoại công nhân đã đồng ý trở lại làm việc.
                      Theo QUỐC CHIẾN - BÍCH NGỌC (Người lao động)
                      Tin tức trong ngày - Vụ 1.500 công nhân đình công: Yêu cầu trả khoản thu 10.000 đồng Vụ 1.500 công nhân đình công: Yêu cầu trả khoản thu 10.000 đồng
                      Liên đoàn lao động TP Hà Nội đã yêu cầu dừng khoản thu 10.000 đồng hàng tháng ủng hộ quỹ tấm lòng vàng, trả lại cho công nhân.
                      Tin tức trong ngày - Hơn 1.500 công nhân đình công đòi trả lại 10.000 đồng Hơn 1.500 công nhân đình công đòi trả lại 10.000 đồng
                      Những công nhân cho rằng khoản thu 10.000 đồng hằng tháng đóng góp cho quỹ từ thiện, cùng một số khoản thu khác không được công khai, minh...
                      Tin tức trong ngày - Samsung lên tiếng vụ ẩu đả giữa công nhân và bảo vệ ở Bắc Ninh Samsung lên tiếng vụ ẩu đả giữa công nhân và bảo vệ ở Bắc Ninh
                      Sau khi công nhân và bảo vệ xảy ra ẩu đả, nhiều công nhân khác đã tập trung đông người ở khuôn viên nhà máy.

                      Trạm thu phí Bến Thủy, vì đâu nên nỗi?

                      03/04/2017 22:39

                      Mức phí quá cao, tăng vọt trong thời gian ngắn là những gì ai cũng thấy nhưng không được giải quyết thấu đáo

                      Chiều 3-4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4 - nhà đầu tư dự án) về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ trạm thu phí Bến Thủy.
                      Giảm 50% mức phí
                      Tại văn bản này, Bộ GTVT nêu rõ thực hiện sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Văn bản 11206 ngày 23-12-2016 và Văn bản 1504 ngày 21-2-2017, để bảo đảm hiệu quả tài chính của dự án, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, Bộ GTVT thống nhất chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đối với các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các khu vực: TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An); huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh).
                      
Người dân diễu hành sáng 2-4 phản đối việc thu phí quá cao ở trạm thu phí Bến Thủy Ảnh: HẢI VŨ
                      Người dân diễu hành sáng 2-4 phản đối việc thu phí quá cao ở trạm thu phí Bến Thủy Ảnh: HẢI VŨ
                      Theo đó, Bộ GTVT giao Cienco 4 khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan, tính toán phương án tài chính theo mức giá điều chỉnh, hoàn thiện phụ lục hợp đồng, trình Bộ GTVT trước ngày 10-4; giao Vụ Đối tác công - tư (PPP) trình lãnh đạo bộ ký kết trước ngày 13-4 để áp dụng giảm giá dịch vụ từ ngày 15-4.
                      Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thị xã và TP có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xác nhận cụ thể các phương tiện của đối tượng được giảm giá dịch vụ. Đồng thời, có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thu giá dịch vụ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.
                      Bài học của sự chậm trễ!
                      Hiện tại, giá vé tại trạm thu phí Bến Thủy đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe khách vận tải hành khách công cộng 40.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 55.000 đồng/lượt khi lưu thông qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2. Các loại xe còn lại có mức phí bằng các trạm thu phí BOT khác trên Quốc lộ 1.
                      Liên quan đến mức phí hiện tại ở trạm thu phí Bến Thủy, một lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận là quá cao, người dân phản ứng là có lý. Tuy nhiên, theo vị cán bộ này, đối với yêu cầu miễn phí của những cư dân sống gần trạm thu phí Bến Thủy là không thể được. “Theo quy định của Bộ Tài chính, đã là phí thì không được miễn mà chỉ được giảm” - vị lãnh đạo này nói.
                      Bình luận về quyết định giảm giá thu phí kể trên ở trạm Bến Thủy, người dân Nghệ An và Hà Tĩnh cho là chậm. “Nếu các cơ quan chức năng làm sớm thì đã không xảy ra những vụ việc đáng tiếc như sáng 2-4 và nhiều lần trước đó” - một cán bộ trong ngành giao thông ở Nghệ An nói.
                      Trở lại vụ việc sáng 2-4, tình hình giao thông trên quốc lộ đoạn qua cầu Bến Thủy vô cùng lộn xộn, gây lo lắng trong dư luận khi hàng trăm ô tô chạy chậm, dừng, đỗ trên Quốc lộ 1, đầu cầu Bến Thủy 1 (thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) để phản đối việc thu phí với mức giá quá cao. Sự việc sau đó trở nên nghiêm trọng hơn khi hàng trăm ô tô mang biển đăng ký ở Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục quay lên “diễu hành” chạy chậm qua cầu Bến Thủy 2, mang tiền lẻ (mệnh giá 200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng) để mua vé. Các nhân viên trạm thu phí BOT Bến Thủy 2 phải mất rất nhiều thời gian để đếm tiền nên gây ách tắc giao thông tại cầu Bến Thủy 2. Sự việc chỉ được vãn hồi khi Công an TP Vinh (tỉnh Nghệ An) và Công an huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) có mặt. “Sự việc này cứ tái diễn thì quả là vô cùng nguy hại” - một cán bộ công an cảnh báo khi tham gia vãn hồi vụ việc.

                      Không xài cũng phải đóng phí!
                      Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, chia sẻ vị trí đặt 2 trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 không nằm trên đoạn tuyến, công trình đầu tư theo hình thức BOT dẫn tới nhiều phương tiện không lưu thông trên tuyến đường BOT vẫn bị thu phí. Theo đó, Hà Tĩnh kiến nghị dời trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đến vị trí phù hợp.
                      Liên quan các bức xúc trên, một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay bất cập này sẽ được giải quyết trong năm 2017. “Hiện cả nước còn 5 trạm thu phí đang đặt “nhầm chỗ”, trong đó có trạm BOT qua cầu Bến Thủy” - vị lãnh đạo này thông tin.

                      ĐỨC NGỌC - VĂN DUẨN
                       

                      Ngư dân Ninh Thuận cứu sống 28 ngư dân Quảng Ngãi

                      03/04/2017 23:35

                      Trưa 3-4, 3 tàu cá của Ninh Thuận đã đưa 28 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi gặp nạn khi đang đánh bắt ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa vào cảng Cà Ná (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) an toàn.


                      
Các ngư dân tàu cá QNg 95302 - TS được đưa vào bờ an toàn
                      Các ngư dân tàu cá QNg 95302 - TS được đưa vào bờ an toàn
                      Chiếc tàu Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 95302 - TS bị nạn hôm 29-3, khi đang neo đậu tại vùng biển gần đảo Đá Lát, Trường Sa. Một cơn lốc xoáy dữ dội đã hất văng chiếc tàu vào rạn đá ngầm, làm vỡ đáy, chìm ngay lập tức. Thuyền trưởng và 27 ngư dân phải rời khỏi tàu, thoát thân. Ngư dân của 3 tàu cá Ninh Thuận do các ông Nguyễn Bá Công, Lê Hùng, Bạch Văn Giỏi làm chủ tàu đang đánh bắt hải sản gần khu vực tàu Quảng Ngãi gặp nạn đã kịp thời cứu sống toàn bộ số ngư dân trên. Ông Huỳnh Minh Dũng, chủ tàu QNg 95302 - TS, cho biết tàu của ông hành nghề câu mực xa bờ, xuất bến hồi cuối tháng 2 vừa qua.

                      Tin-ảnh: L.Trường

                      Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 4/4


                      Thứ ba, 04/04/2017 | 05:18 GMT+7

                      Sự kiện:

                      Tin tức thời sự 24h


                      Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 4/4: Ôtô giường nằm húc đuôi xe đầu kéo, 1 người tử vong; Nhặt ve chai sát dải phân cách, một người tử vong; Xử phạt, tước bằng 2 tháng lái xe tải đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long…
                      Ôtô giường nằm húc đuôi xe đầu kéo, 1 người tử vong
                      Tri thức trực tuyến đưa tin, rạng sáng ngày 3/4, tại km39+400 cao tốc Nội - Bài Lào Cai, đoạn qua địa phận xã Văn Quán, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 1 người tử vong.
                      Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 4/4 - Ảnh 1

                      Hiện trường tai nạn. Ảnh Zing.vn

                      Thời điểm trên chiếc xe khách giường nằm loại 45 chỗ biển số Lào Cai lưu thông chiều từ Lào Cai về Hà Nội, đến khu vực trên bất ngờ đâm vào đuôi xe đầu kéo chở cột bê tông chạy cùng chiều.
                      Cú va chạm mạnh khiến đầu xe khách bị biến dạng, toàn bộ mặt kính chắn gió bị vỡ vụn.
                      Một cán bộ Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xác nhận tại nạn làm 1 người tử vong và 4 người khác bị thương, các nạn nhân chưa rõ danh tính.
                      Sau sự cố, lực lượng chức năng có mặt đưa người gặp nạn đi cấp cứu. Tổ chức khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân.
                      Nhặt ve chai sát dải phân cách, một người tử vong
                      VOV đưa tin, vào lúc 4h15 ngày 3/4, một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên quốc lộ 5, thuộc địa phận phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, làm một người tử vong tại chỗ.
                      Chiếc xe đầu kéo container mang biển số 15C-01836 chạy từ hướng ngã tư Metro đến cầu vượt Quán Toan, thuộc phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng đã đâm vào một người đàn ông, khiến người này tử vong tại chỗ.
                      Theo một số người dân, người đàn ông này đang nhặt ve chai sát dải phân cách. Hiện lực lượng chức năng và công an quận Hồng Bàng đang tiến hành công tác điều tra, khám nghiệm tử thi và xác định danh tính người bị tử nạn.
                      Xử phạt, tước bằng 2 tháng lái xe tải đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long
                      Báo Công an nhân dân đưa tin, ngày 3/4, thông tin từ Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị vừa tiến hành xử lý đối với lái xe tải đi ngược chiều Đại lộ Thăng Long vào đầu tháng 3.
                      Cụ thể, sự việc xảy ra vào khoảng 7h30 ngày 10/3 tại khu vực gầm cầu vượt trên đường Đại lộ Thăng Long được camera giao thông của xe đi ngược chiều ghi lại và chia sẻ lên mạng xã hội.
                      Theo đó, mặc dù vào thời điểm trên, thời tiết tại khu vực rất xấu, các phương tiện di chuyển hạn chế tốc độ do thiếu tầm nhìn nhưng tài xế xe tải mang BKS 90C-059.08 vẫn ngang nhiên điều khiển xe di chuyển ngược chiều khiến những người tham gia giao thông được một phen hoảng hốt.
                      Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 4/4 - Ảnh 2

                      Lái xe ký biên bản vi phạm tại Phòng CSGT Hà Nội. Ảnh CAND

                      Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát giao thông đã lập tức triển khai xác minh và mời được lái xe lên trụ sở Đội Tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT-Phòng CSGT Hà Nội để làm việc.
                      Tại trụ sở làm việc, lái xe được làm rõ là Nguyễn Gia Long (41 tuổi), trú tại Phường Châu Sơn, Phủ Lý, Hà Nam.
                      Lái xe Long xác nhận vào hồi 8h ngày 10/3, tại Km 9+800 Đại lộ Thăng Long đã lái chiếc xe BKS 90C-05908 đi ngược chiều do khi đi đến địa điểm đó không biết đường đi. 
                      Lái xe Long đã công nhận hành vi của mình là vi phạm Luật giao thông Đường bộ. Đội Tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi trên, quy định tại điểm b, khoản 4, điều 5 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Xử phạt anh Long 1.000.000 đồng, tước GPLX 2 tháng.
                      Trang Đời sống & Pháp luật Online cập nhật tin tức tai nạn giao thông mới nhất trong 24h qua.
                      Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009):
                      1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
                      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
                      A) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
                      B) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;
                      C) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
                      D) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
                      Đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
                      3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
                      4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
                      5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
                      Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo
                      Tổng hợp

                      Khi nào không bị trừ tỉ lệ lương hưu? 

                      Ông Nguyễn Nhật Đạt (Datnhat1960@gmail.com) hỏi: “Tôi năm nay 57 tuổi, đã có 30 năm đóng BHXH, hiện đã nghỉ việc. Nếu tôi hưởng lương hưu bây giờ thì có bị trừ tỉ lệ lương không? Những trường hợp nào thì không bị trừ tỉ lệ lương khi nghỉ hưu?”.



                      Người lao động thực hiện giám định sức khỏe để hoàn thiện thủ tục xin nghỉ hưu
                      Người lao động thực hiện giám định sức khỏe để hoàn thiện thủ tục xin nghỉ hưu

                      Đại diện BHXH TP HCM trả lời: Theo quy định, trường hợp nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu mà không bị trừ tỉ lệ lương. Ngoài ra, người làm việc trong điều kiện năng nhọc, độc hại hay thuộc diện nghỉ hưu theo Nghị định 63/2015/NĐ-CP (người lao động - NLĐ - dôi dư khi sắp xếp lại công ty TNHH một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu) hay Nghị định 108/2014/NĐ-CP (về chính sách tinh giản biên chế) cũng được nghỉ hưu mà không bị trừ phần trăm lương hưu do nghỉ trước tuổi. Nếu ông Đạt không thuộc các trường hợp nêu trên thì sẽ bị trừ tỉ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi.

                      Cha mẹ bé gái bị sát hại ở Nhật: 'Mọi chuyện như một cơn ác mộng'

                      Hoàng Như |
                      Cha mẹ bé gái bị sát hại ở Nhật: 'Mọi chuyện như một cơn ác mộng'
                      Cha bé Linh (đeo khẩu trang) nhìn theo quan tài con gái khi đưa xuống huyệt. Ảnh: Quỳnh Trang.

                      Gắng gượng sau nỗi đau mất con gái, chị Nguyên tâm sự vẫn không thể tin là con đã ra đi, mọi chuyện đến với gia đình như một cơn ác mộng.



                      Trưa 3/4, sau khi thi hài bé Lê Thị Nhật Linh, bé gái người Việt bị giết ở Nhật Bản, được an táng tại nghĩa trang quê nội ở xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, người thân của em mệt mỏi trở về nhà nghỉ ngơi, chuẩn bị cho lễ phục hồn vào chiều cùng ngày.
                      Chị Nguyễn Thị Nguyên (32 tuổi), mẹ bé Linh, không cùng mọi người tiễn em ra nghĩa trang. Từ khi đưa thi hài con gái từ Nhật về quê nội chiều 2/4, chị như ngã quỵ, ngất lịm trước linh cữu con rồi nằm liệt giường. Sau lễ an táng, chị gắng gượng ngồi dậy.
                      Mọi chuyện chỉ như một giấc mơ
                      Ngồi trên giường trong căn phòng nhỏ cạnh phòng khách, nơi từng đặt quan tài bé Linh, chị Nguyên vừa bế con trai út mới 3 tuổi vừa kể về những ngày mất con định mệnh.
                      Chị Nguyên cùng con trai từ Nhật về Việt Nam ngày 22/3 vì có chuyện gia đình. Hàng ngày, chị vẫn gọi điện video cho con gái vào buổi trưa. Như thường lệ, trưa 24/3, không gọi được cho con, chị mới gọi cho chồng hỏi thăm.
                      Lúc này, anh Lê Quang Hào (37 tuổi), chồng chị Nguyên, gào khóc trong điện thoại nói con mất tích. Anh bảo bé Linh đi học từ 8h sáng nhưng 8h40 cô giáo gọi về báo bé không đến lớp. Đến 11h cùng ngày, gia đình chị Nguyên thông báo bé Linh mất tích với cơ quan cảnh sát.
                      Người mẹ trẻ chia sẻ sau khi nhận tin tìm thấy xác con gái vào ngày 26/3, chị ngay lập tức đặt vé đi Nhật. Chị nói không dám tin thi thể được tìm thấy là bé Linh nên phải sang tận nơi xem có đúng con gái mình hay không.
                      Đến ngày 28/3, chị Nguyên đến Nhật, tận mắt nhìn thấy thi thể con, chị vô cùng đau đớn và không thể nào tin nổi khi mới vài ngày trước hai mẹ con còn đi ăn cùng nhau.
                      Người mẹ nhớ lại: "Trước khi về Việt Nam, tôi dẫn Linh đi ăn pizza. Cháu chọn những món đồ ăn nhanh và nói khi mẹ về Việt Nam, bố và Linh sẽ ăn những món này cho nhanh, đỡ mất công nấu nướng".
                      "Vợ chồng tôi đã đặt vé cho cả nhà về Việt Nam vào ngày 27/7 là dịp cháu Linh nghỉ hè để thăm ông bà. Nhưng bây giờ thì không thể nữa, bé Linh không còn trên đời nữa rồi", chị Nguyên buồn bã.
                      Trong lúc mẹ kể về chị gái, bé Lê Anh Tú, em trai Linh, ôm chặt cổ mẹ, la khóc đòi chị. Chị Nguyên cho hay bé Tú luôn quấn quýt chị gái, khi về Việt Nam, bé nói chuyện video với chị hàng ngày. Nay nhiều ngày không thấy chị, Tú buồn bã, thay đổi tính nết, gặp người lạ là đánh.
                      Cậu bé không tin chị gái đã mất. Khi thấy quan tài chị, bé bảo người trong quan tài không phải là chị Linh.

                      Cha mẹ bé gái bị sát hại ở Nhật: Mọi chuyện như một cơn ác mộng - Ảnh 1.
                      Anh Hào suy sụp trước sự ra đi của con gái. Ảnh: Hoàng Như.
                      Khi được hỏi chị gái đi đâu, cậu bé hồn nhiên trả lời: "Chị Linh đi học rồi. Chị Linh đeo ba lô đi học chưa về".
                      Chị Nguyên cho biết thêm không chỉ bé Tú không tin chị gái mất, chồng chị không chấp nhận nổi sự thật này. Từ ngày nhận xác con, anh Hào nhiều lúc không giữ được tỉnh táo, khăng khăng rằng con còn sống, mọi chuyện chỉ là ác mộng.
                      Mong tìm lại công lý cho con
                      Sau nhiều ngày khóc, vật vã đến kiệt sức vì nỗi đau quá lớn, chị Nguyên đã dần bình tĩnh hơn. Chị gửi gắm đến những bậc làm cha mẹ rằng hãy quan tâm đến cuộc sống thường ngày của con sâu sắc hơn nữa. Đừng vì mải làm việc mà lơ là con trẻ dù chỉ một phút giây.
                      Chị Nguyên bộc bạch bản thân chị khá quan tâm đến con gái. Chị hay tâm sự, hỏi han xem ở trường bé học như thế nào, bạn bè và thầy cô có thân thiện với bé hay có chuyện gì xảy ra không.
                      Những ngày trước sự việc, chị Nguyên vẫn hỏi han con như vậy và bé Linh trả lời mọi chuyện đều bình thường. Ở nhà chị luôn có camera an ninh theo dõi, vợ chồng chị cũng thay phiên nhau kiểm tra con bằng video. Khi chị về Việt Nam, anh Hào thường về sớm, không để con một mình, nguy hiểm.
                      Tuy nhiên, mọi sự đề phòng và quan tâm của vợ chồng chị Nguyên không ngăn được dã tâm của kẻ xấu. Bé Linh bị hại ngoài trường học, trong lúc đang đi một mình đến lớp.

                      Cha mẹ bé gái bị sát hại ở Nhật: Mọi chuyện như một cơn ác mộng - Ảnh 2.
                      Người thân khóc gục bên quan tài bé Linh chiều 2/4. Ảnh: Hoàng Như.
                      Chị Nguyên cho biết bé Linh cũng như bao đứa trẻ khác ở Nhật Bản, tự đi học từ lớp 1 đến lớp 3. Hàng ngày, bé vẫn đi về bằng con đường đó, nơi có khá đông người qua lại và có các chốt cảnh sát ở ngã tư.
                      Những hồi ức về con gái ùa về trong tâm trí người mẹ trẻ. Chị tự hào nói con gái mình là một cô bé ngoan ngoãn, không bao giờ làm cha mẹ phải phiền lòng. Em là đứa bé vui vẻ, hoạt bát, luôn thân thiện với mọi người.
                      Sau khi sự việc bất hạnh xảy ra với con gái, vợ chồng chị Nguyên phân vân không biết có nên quay lại Nhật Bản sinh sống hay không. Trước mắt, anh Hào sẽ quay lại Nhật để cùng cảnh sát tìm kiếm kẻ sát hại con gái. Mọi công việc của vợ chồng chị đều bỏ dở đề toàn tâm lo cho con.
                      Chị Nguyên tâm nguyện: "Tôi mong sao cơ quan cảnh sát điều tra sớm tìm ra thủ phạm đã giết hại con tôi, lấy lại công lý cho bé Linh. Sau sự việc, tôi luôn cảm thấy bất an, không dám cho con trai về lại Nhật sống".
                      Đồng thời, chị Nguyên muốn thông qua báo chí gửi lời cảm ơn đến các đoàn thể, tổ chức cũng như đại sứ quán 2 nước, người dân Nhật, kiều bào Việt tại Nhật và người dân trong nước đã quan tâm, gửi lời chia buồn đến gia đình.
                      Chị chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất ấm lòng và gia đình tôi vô cùng biết ơn trước sự giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần mà mọi người gửi đến gia đình. Tuy vậy, chúng tôi không muốn ỷ lại vào cộng đồng mà sẽ cố gắng hết sức để lo chu toàn cho bé Linh. Tôi tâm nguyện làm bố mẹ phải lo con trước tiên rồi mới đến xã hội và cộng đồng".


                      theo Zing.vn

                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự

                      Nhã An, Theo Trí Thức Trẻ 00:06 04/04/2017



                      • Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự
                      • Boyband Cpop mới thành lập gây sốt bởi 5 thành viên thực chất đều là... con gái
                      • Cuộc hội ngộ sau hàng chục năm của 2 anh em bị cha mẹ đẻ chia cách chỉ vì con trai đồng tính
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan Nadia Patta nổi bật trong hàng ngũ nam thanh niên Thái Lan đăng ký nghĩa vụ quân sự vì sắc vóc nuột nà của mình.

                      Trang Sina đưa tin, Thái Lan đang tiến hành đợt tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2017 với sự tham gia của hàng ngàn nam thanh niên trên toàn quốc. Điều đáng chú ý, năm nay, cánh phóng viên xứ sở Chùa Vàng bắt gặp Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan Nadia Patta xếp hàng cùng các chàng trai khác, trên tay cầm đơn đăng ký khám sức khoẻ.
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 1.
                      Nadia Patta nổi bật giữa hàng ngũ các nam thanh niên xếp hàng kiểm tra sức khoẻ chuẩn bị cho đợt nghĩa vụ quân sự
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 2.
                      Người đẹp diện trang phục vô cùng nữ tính, nở nụ cười rạng rỡ khi gặp cánh phóng viên
                      Được biết, sở dĩ Nadia có mặt trong đợt kiểm tra sức khoẻ quân sự là vì hồ sơ chuyển đổi giới tính của cô vẫn chưa hoàn tất. Chính vì lẽ đó, người đẹp vẫn nộp đơn ra quân và tham gia bình đẳng với những nam thanh niên khác.
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 3.
                      Rất nhiều người - ngay cả sĩ quan - cũng nhận ra người đẹp
                      Nadia Patta sinh năm 1996, đăng quang ngôi vị Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan năm 2015 khi mới tròn 19 tuổi. Nhan sắc của cô nàng nhận được nhiều sự ái mộ của công chúng bởi nét đẹp thanh tú, ngọt ngào.
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 4.
                      Nhan sắc của Nadia Patta - Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan 2015
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 5.
                      Vóc dáng nuột nà của người đẹp 21 tuổi
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 6.
                      Hình ảnh khác của cô nàng tại cuộc thi sắc đẹp
                      Đợt tuyển quân nghĩa vụ quân sự của Thái Lan năm nào cũng chứng kiến nhiều người đẹp chuyển giới tới xếp hàng đăng ký khám sức khoẻ. Thậm chí, netizen Thái Lan còn dành sự quan tâm và chú ý tới họ.
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 7.
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 8.
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 9.
                      Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan thu hút sự chú ý khi đi khám nghĩa vụ quân sự - Ảnh 10.
                      Những người đẹp chuyển giới có mặt trong đợt khám sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự của năm nay
                      Nguồn: Weibo

                      Chàng trai nhiều 'yêu sách' bất ngờ cưa đổ trợ lý của Nhã Phương

                      Xuất hiện trong tập 258 'Bạn muốn hẹn hò' là cô gái Vi Thị Nhỏ Duyên, 23 tuổi, trợ lý của nữ diễn viên Nhã Phương và Nguyễn Anh Tú, 26 tuổi, quê Gia Lâm, Hà Nội. Anh Tú hiện đang là trợ lý giám đốc cho một công ty luật.
                      Nhỏ Duyên tự nhận mình là người hòa đồng, thích nấu ăn nhưng có nhược điểm hay cằn nhằn, hay suy nghĩ mông lung.
                      Bạn muốn hẹn hò, Quyền Linh, tình yêu, gia đình
                      Trợ lý diễn viên của nữ diễn viên Nhã Phương - Vi Thị Nhỏ Duyên
                      Trong khi đó, Anh Tú giới thiệu mình thuộc tuýp đàn ông lãng mạn. Anh bày tỏ muốn tìm một cô bạn gái có đầy đủ cả ngoại hình và "nội thất". Anh cũng bật mí, "nội thất" chính là vẻ đẹp nội tâm của cô gái.
                      Bạn muốn hẹn hò, Quyền Linh, tình yêu, gia đình
                      Chàng trai Nguyễn Anh Tú
                      Theo đó, cô gái "đốn tim" anh phải có chiều cao khoảng 1m63 - 1m65, không cần xinh đẹp nhưng phải ý thức được việc làm đẹp, biết trang điểm, không được nói nhiều, cằn nhằn gây áp lực cho người yêu.
                      Anh cho biết, nếu bạn gái muốn đi phẫu thuật thẩm mỹ anh muốn đi cùng để chỉnh sửa lại một số chi tiết trên khuôn mặt.
                      Anh Tú bộc bạch muốn tổ chức kết hôn vào năm sau vì anh rất khao khát được làm đám cưới, khao khát một gia đình. Anh hài hước đề nghị cô gái Nhỏ Duyên cứ thử "trải nghiệm" mình, anh lý giải đó là thử hẹn hò, gặp gỡ.
                      Không nén nổi tò mò, MC Cát Tường phải vén rèm tìm hiểu chàng trai thế nào mà lại có yêu cầu chọn bạn gái khắt khe đến vậy.
                      Nhỏ Duyên cho biết, cô cao 1m59, mẫu người đàn ông mơ ước là phải giống MC Quyền Linh. Đồng thời, cô yêu cầu người đó phải biết quan tâm chăm sóc người khác và phải sạch sẽ.
                      Cuối chương trình, dù không biết hát nhưng chàng trai dễ thương này đã đọc một đoạn ráp bằng giọng đọc "kinh điển" để tỏ tình với cô gái. Anh mong muốn Nhỏ Duyên cho anh cơ hội để tìm hiểu và tiến tới xa hơn.
                      Bạn muốn hẹn hò, Quyền Linh, tình yêu, gia đình
                      Một cái kết có hậu cho chàng trai chỉ thích gái đẹp
                      Kết thúc, cả hai đã cùng bấm vào nút đồng ý hẹn hò, để cho nhau cơ hội tìm hiểu.
                      Quyền Linh 'thót tim' nghe chàng xây dựng tán tỉnh cô gái Đồng Nai

                      Quyền Linh 'thót tim' nghe chàng xây dựng tán tỉnh cô gái Đồng Nai


                      Giọng hát 'thảm họa' nhưng đầy tự tin của Việt Quang khi hát tặng Võ Thạch khiến MC Quyền Linh, Cát Tường và khán giả cười khoái chí.
                      Chàng 'cù lần' đổ gục trước cô gái 'ế' khiến Quyền Linh bất ngờ

                      Chàng 'cù lần' đổ gục trước cô gái 'ế' khiến Quyền Linh bất ngờ


                      Một cô gái bị cho là "ế" đỉnh điểm nhưng đã khiến chàng trai "cù lần" đổ gục ngay từ giây phút đầu tiên của chương trình Bạn muốn hẹn hò tập 257, phần 2.
                      Quyền Linh, Cát Tường 'hò reo' khi chàng mập tán đổ cô giáo xinh đẹp

                      Quyền Linh, Cát Tường 'hò reo' khi chàng mập tán đổ cô giáo xinh đẹp


                      Nhìn thấy một chàng trai mập, gương mặt hiền lành giống con gái, hai MC Quyền Linh và Cát Tường liên tục trêu đùa. MC Cát Tường còn làm khó người chơi này khi yêu cầu anh phải hít đất ngay trên sân khấu…
                      Quyền Linh phấn khích khi chàng bán cháo lòng 'cưa đổ' cô gái dễ thương

                      Quyền Linh phấn khích khi chàng bán cháo lòng 'cưa đổ' cô gái dễ thương


                      MC Quyền Linh vô cùng phấn khích khi chàng trai bán cháo lòng hiền lành, khô khan đã cưa đổ cô bạn gái dễ thương, vui tính...
                      Diệu Bình

                      Tuấn Anh chuẩn bị trở lại V-League

                      Dân trí Ra sân trong trận đấu giữa đội hình 2 của HA Gia Lai với U18 Mito Hollyhock chiều 3/4, trên sân Pleiku, tiền vệ Tuấn Anh cho thấy anh đang dần lấy lại thể lực tốt nhất, để chuẩn bị cho ngày tái ngộ sân cỏ sau 5 tháng dưỡng thương.

                      Dĩ nhiên, đối thủ chỉ là các cầu thủ trẻ, trong một trận đấu giao hữu, nên các pha vào bóng của U18 Mito Hollyhock cũng không quá quyết liệt, tạo điều kiện cho Tuấn Anh chơi trận này khá thanh thoát.
                      Trong vai trò dẫn dắt tuyến giữa của đội trẻ phố núi, Tuấn Anh cầm chịch khá tốt trục giữa của đội, đôi lần thực hiện các đường chuyền đậm chất sáng tạo, đúng phong cách của cầu thủ này.

                      Tuấn Anh sắp trở lại sân cỏ V-League (ảnh: Trọng Vũ)
                      Tuấn Anh sắp trở lại sân cỏ V-League (ảnh: Trọng Vũ)

                      Dù vậy, Tuấn Anh chưa dám mạo hiểu trở lại V-League ngay lập tức, bởi tính chất của các trận đấu tại V-League khác rất xa so với các trận đấu tập giữa các đội bóng trẻ. Ở V-League, các cầu thủ đá rắn hơn, mặt sân cũng khá xấu, có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của Tuấn Anh.
                      HLV Nguyễn Quốc Tuấn của đội bóng phố núi cũng cho hay có thể đến lượt về của V-League 2017, ông mới sử dụng Tuấn Anh thường xuyên hơn. Khi đó, Tuấn Anh mới đảm bảo được việc hồi phục hoàn toàn về mặt thể lực và cảm giác bóng.
                      Còn trong những vòng đấu tới đây, có thể vị HLV trưởng của CLB HA Gia Lai sẽ sử dụng Tuấn Anh hạn chế khoảng vài chục phút/trận, tuỳ thời điểm và tuỳ đối thủ.
                      Tuấn Anh bị chấn thương gối ngay trước AFF Cup 2016 và cầu thủ này không thể cùng đội tuyển Việt Nam tham dự giải vô địch Đông Nam Á, dù bản thân tiền vệ của CLB HA Gia Lai nhận được rất nhiều kỳ vọng.
                      Kim Điền

                      Nghệ nhân vẽ truyền thần nức tiếng Hà Nội từng là sinh viên vật lý nguyên tử


                      Người nghệ sĩ già gần 60 năm gắn bó với bút và muội than

                      Người nghệ sĩ già gần 60 năm gắn bó với bút và muội than
                      Trời nắng hay mưa, gần 60 năm qua ở căn nhà số 47 Hàng Ngang, Hà Nội, người ta vẫn thấy cụ già râu tóc bạc phơ cặm cụi bên bát muội than, chăm chút cho bức vẽ truyền thần đang dang dở.
                      Đó là ông Nguyễn Bảo Nguyên, một trong những nghệ nhân vẽ truyền thần hiếm hoi còn lại của thành phố này. Cho đến nay, khi bước sang tuổi 83, người nghệ sĩ già vẫn miệt mài gìn giữ nét đẹp của đất Hà thành xưa với những giá trị văn hóa “một thời vang bóng”.
                      Ông Nguyễn Bảo Nguyên từng là sinh viên giỏi của khoa Vật lý nguyên tử (Đại học Tổng hợp Hà Nội), tuy nhiên lý do để chàng trai suýt là kỹ sư vật lý nguyên tử trở thành người thợ vẽ truyền thần đó là một trận ốm thập tử nhất sinh trước ngày thi tốt nghiệp.
                      Nghệ nhân vẽ truyền thần nức tiếng Hà Nội từng là sinh viên vật lý nguyên tử - ảnh 1
                      Tiệm tranh truyền thần nằm lọt thỏm giữa con phố Hàng Ngang buôn bán sầm uất
                      “Bạn bè ra trường cả rồi, người ở lại trường giảng dạy, người về làm trong các viện nghiên cứu, chỉ có tôi ở lại trường và quyết định năm sau thi lại. Trong thời gian ở nhà nghỉ ốm, tôi đi khắp các con phố, xem người ta vẽ tranh truyền thần rồi tự học lấy và thấy đam mê rồi theo nghề tới tận bây giờ”, ông Nguyễn Bảo Nguyên nhớ lại.
                      Nằm nép mình trên con phố Hàng Ngang, ngôi nhà chưa đầy 10 m2 của nghệ nhân Nguyễn Bảo Nguyên cũng trầm mặc và hiền hòa như chính chủ nhân của nó. Không gian đó là bao nhiêu bức vẽ, ghi dấu bao nhiêu kỷ niệm từ ngày mới cầm cọ cho đến khi đã ở tuổi bát thập xưa nay hiếm. Những bà mẹ địu những em bé vùng cao với đôi má tròn bầu bĩnh, cô gái Hà Nội với mái tóc buông dài và đôi mắt trong veo… Nhắc về những tác phẩm của mình, ông Nguyễn Bảo Nguyên nói, bức vẽ mà ông ấn tượng nhất đến ngày hôm nay là bức vẽ chân dung người bạn thân.
                      “Đó là năm 1960, cửa hàng của tôi mới mở tại Hàng Bài. Bây giờ ông bạn tôi vẫn mang tranh ra khoe mỗi khi có dịp. Ở góc bức tranh còn ghi lại ngày 15.8.1960, ngày đầu tiên tôi vào nghề và chọn tranh truyền thần là nghiệp”, ông Nguyễn Bảo Nguyên bồi hồi.


                      Không sợ nghề tàn lụi
                      Những ngày đầu tiên đến với tranh truyền thần, ông Nguyễn Bảo Nguyên từng đến nhiều nơi xin học nghề nhưng không có ai nhận dạy cả, vì thế ông đều phải tự mày mò tìm hiểu.
                      Nghệ nhân vẽ truyền thần nức tiếng Hà Nội từng là sinh viên vật lý nguyên tử - ảnh 3
                      Những chiếc bút gắn bó với ông Nguyên
                      Gần 60 năm nay, tranh truyền thần của ông Nguyên vẽ bằng muội than (còn gọi là muội đèn), đây là chất liệu khó phai màu, rất bền. Người tìm đến ông Nguyên không chỉ là những người làm mẫu, muốn ông Nguyên ghi lại chân dung. Nhiều người mang đến những tấm ảnh người thân đã cũ, mờ trên tờ giấy ố vàng, nhờ ông tái hiện lại thành chân dung để làm ảnh thờ, ảnh kỷ niệm trong nhà.
                      Trước đây quanh phố cổ Hà Nội có đến hơn 40 hiệu vẽ truyền thần, nhưng không phải ai cũng có hồn trong nét vẽ, nhất là ở đôi mắt của nhân vật trong tranh, để người được vẽ và người mua tranh xiêu lòng mà đồng cảm.
                      Ông Nguyễn Bảo Nguyên cho rằng, cái hồn đó được tạo nên từ lòng yêu nghề, sự quyết tâm, kiên trì, bên cạnh đó là khả năng quan sát và sự tinh tế của người họa sĩ, làm sao cho bắt được cái thần thái trên khuôn mặt người ngồi mẫu.
                      “Chỉ thêm một chi tiết trên ánh mắt, thần thái của bức tranh sẽ có sự khác biệt hoàn toàn lớn, từ một khuôn mặt bình thường sẽ trở nên có hồn hơn”, ông Nguyễn Bảo Nguyên chia sẻ.
                      Nghệ nhân vẽ truyền thần nức tiếng Hà Nội từng là sinh viên vật lý nguyên tử - ảnh 4
                      Ông Nguyên đang chăm chút cho một bức vẽ
                      Nói về cái hồn trong ánh mắt của người trong tranh, đến giờ ông Nguyên vẫn nhớ như in giọt nước mắt xúc động của những người đến nhận tranh vì thấy trên tấm giấy kia, người thân của họ như hiện ra sống động và gần gũi quá.
                      Thời hoàng kim của nghề vẽ truyền thần trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến 1980, trước khi công nghệ chụp ảnh và in tráng trở nên bùng nổ và tiện ích. Nhiều người bạn nghệ sĩ của ông Nguyên lần lượt rời xa giá vẽ, rời xa muội đèn, chỉ còn ông Nguyên, ngày tháng cặm cụi và tỉ mẩn cho những đam mê và những ai còn chút gì luyến tiếc với tranh truyền thần xưa. Có những quãng thời gian rất buồn, cả tuần ông Nguyên chỉ có một người khách.
                      Thế nhưng, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, máy móc kỹ thuật số đã bão hòa, người ta lại muốn quay về với những giá trị truyền thống và vững bền.
                      Ông Nguyên đi nhiều nơi, gặp nhiều người và ghi lại trong ống kính máy ảnh của mình hình ảnh của những người tình cờ gặp và sau đó, dùng nét bút, muội than tái hiện lại họ trong tranh. Những bà mẹ địu con ở vùng cao, những em bé trong trang phục dân tộc với đôi má bầu bĩnh ửng hồng… đó là những bức vẽ mà khách nước ngoài rất thích. Họ sẵn sàng trả ông Nguyên giá cao để mua tranh về làm quà kỷ niệm.
                      Nghệ nhân vẽ truyền thần nức tiếng Hà Nội từng là sinh viên vật lý nguyên tử - ảnh 5
                      Ông Nguyên không lo là vẽ tranh truyền thần sẽ mai một
                      Ngay khi hôm chúng tôi đến gặp ông thôi, có một thanh niên trẻ mang đến một tấm ảnh cô gái rất xinh và nhờ ông vẽ lại trong một bức tranh khổ A1. Anh muốn bạn gái của mình cảm động và bất ngờ với món quà được tặng.
                      “Tôi không sợ cái nghề này mai một. Vì cái gì sinh ra rồi tự nó sẽ mất đi, cũng đến một ngày, cái nghề vẽ tranh truyền thần này mai một rồi biến mất như quy luật đấy. Nhưng tôi vẫn tin chắc nó sẽ được phục hồi và tôn vinh trở lại. Đến một lúc nào, khi người ta chán các công cụ máy móc, họ lại quay về với những thứ truyền thống, thô mộc và giản dị như nghề vẽ truyền thần”, ông Nguyên trầm ngâm.
                      Và như thế, bình dị và lặng lẽ, trong phố cổ Hà Nội mỗi ngày nườm nượp xe cộ và người qua lại bán buôn, cửa hàng vẽ truyền thần của người họa sĩ già Nguyễn Bảo Nguyên vẫn nằm im nơi đó, số 47 Hàng Ngang, lưu giữ những gì xưa cũ của một Hà Nội đã xa…
                      Thúy Hằng - Bảo Ngọc

                      Không có nhận xét nào:

                      Đăng nhận xét