Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 643

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 14/4/2017

                                                 Thời sự Let's cà phê sáng 15/4-2017

                                 Tin Tức Cực Mới Về Biển Đông Sáng Nay Ngày 15-4-2017

                                                                  Tin Quân Sự

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng Tài nguyên và ông Võ Kim Cự

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, và ông Nguyễn Minh Quang, cựu Bộ trưởng Tài nguyên, vì vi phạm liên quan đến dự án Formosa.

Ngày 12-13/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp kỳ thứ 13 xem xét, kết luận thi hành kỷ luật ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.
Ông Võ Kim Cự chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh giai đoạn 2008-2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh từ năm 2008 đến 2010.
Theo cơ quan kiểm tra, ông Võ Kim Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, như: cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài Khu kinh tế; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án.
de-nghi-ky-luat-nguyen-bo-truong-tai-nguyen-va-ong-vo-kim-cu
Ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: Võ Hải
Ông Hồ Anh Tuấn chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010-2016. Ông này có khuyết điểm khi ký một số văn bản trái quy định, cho phép Công ty Formosa khởi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án trước, hoàn thiện các thủ tục sau.
Những vi phạm của ông Võ Kim Cự và ông Hồ Anh Tuấn được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định là nghiêm trọng. Cơ quan này quyết định cách chức Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010-2015 đối với ông Hồ Anh Tuấn; đề nghị Ban Bí thư xem xét, kỷ luật ông Võ Kim Cự theo quy định.
Đối với các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nghiêm túc xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.
Cựu Bộ trưởng và 2 nguyên thứ trưởng cùng vi phạm 
Cũng tại kỳ họp trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận về thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cá nhân có liên quan.
Theo đó, BCSĐ Bộ Tài nguyên nhiệm kỳ 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo và kiểm tra, để Bộ này và một số cá nhân có nhiều vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng TNMT chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016.
de-nghi-ky-luat-nguyen-bo-truong-tai-nguyen-va-ong-vo-kim-cu-1
Nguyên Bộ trưởng TNMT Nguyễn Minh Quang.
Ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Ủy viên Ban cán sự Đảng, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường, nguyên Tổng cục trưởng Môi trường cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên Môi trường nhiệm kỳ 2011-2016. Ông này được cho đã thiếu trách nhiệm khi ký phê duyệt các Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), bỏ qua sự cảnh báo ảnh hưởng đến môi trường; buông lỏng trong công tác lãnh đạo và kiểm tra việc xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Công ty Formosa.
Ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Lai đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, ký giấy phép xả nước thải cho Công ty Formosa.
Ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm.
Ông Mai Thanh Dung trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Thẩm định, đánh giá tác động môi trường đã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thay đổi nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ, những vi phạm của Ban cán sự ĐảngBộ Tài nguyên cũng như các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng, và quyết định kỷ luật cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Lương Duy Hanh; đề nghị Ban Bí thư xem xét, kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên Môi trường, ông Nguyễn Minh Quang, ông Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai.
Trường hợp ông Mai Thanh Dung, Đảng ủy Bộ Tài nguyên Môi trường đã cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Môi trường; giáng chức Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (xuống làm Phó viện chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường).
Hoàng Thùy

Đại sứ Nhật Bản về Hưng Yên thắp hương cho bé gái 9 tuổi bị sát hại

Dân trí Chiều 14/4, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Umeda Kunio - cùng lãnh đạo huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã đến nhà nói lời xin lỗi, thắp hương cho bé gái bị giết hại tại Nhật Bản; thăm hỏi, động viên và chia sẻ nỗi đau của gia đình.
 >> Nghẹn ngào tiễn bé gái bị sát hại tại Nhật về đất mẹ
 >> Thi thể bé gái bị sát hại ở Nhật đã về quê nhà Hưng Yên


Theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt nam, việc xác định nghi phạm sát hại cháu Linh khiến sự lo lắng của cộng đồng phần nào vơi bớt.
Theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt nam, việc xác định nghi phạm sát hại cháu Linh khiến sự lo lắng của cộng đồng phần nào vơi bớt.
Ông Umeda Kunio thông tin tới gia đình việc nghi phạm gây ra cái chết cho cháu Lê Thị Nhật Linh đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, cũng theo ông Umeda Kunio, việc xác định nghi phạm Kamimasa Shibuya có phải là hung thủ hay không còn phải dựa vào kết quả điều tra của Cảnh sát Nhật Bản.
“Tôi và nhân dân Nhật Bản rất đau lòng khi xảy ra chuyện này, tôi xin lỗi gia đình và mong linh hồn cháu Linh được siêu thoát. Vẫn biết cháu Linh không thể quay về được nữa, nhưng hôm nay bắt giữ được nghi phạm khiến bản thân tôi và người dân đất nước Nhật nhẹ lòng”, Đại sứ Nhật Bản cho biết.
Anh Lê Anh Hào, bố cháu Nhật Linh, thay mặt gia đình gửi lời cảm ơn cơ quan chức năng Nhật Bản đã tích cực vào cuộc tìm ra nghi phạm; cảm ơn Đại sứ quán hai nước Việt Nam – Nhật Bản đã kịp thời sẻ chia, thăm hỏi và tạo điều kiện tốt nhất cho gia đình. Đồng thời, anh Hào cũng gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí Việt Nam và Nhật Bản đã thông tin sự việc; cảm ơn cộng đồng người Việt tại Nhật cũng như tất cả người dân cả nước đã sẻ chia, động viên vợ chồng anh những ngày qua.


Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đến thăm gia đình anh Hào tại Hưng Yên (ảnh CTV)
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đến thăm gia đình anh Hào tại Hưng Yên (ảnh CTV)
Gia đình bàng hoàng khi biết nghi phạm là hàng xóm
Anh Hào cho biết, vợ chồng anh nhận được thông báo của Cảnh sát Nhật Bản về việc đã bắt được nghi phạm liên quan đến cái chết của cháu Linh vào lúc hơn 5h sáng ngày 14/4.


Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam động viên, chia sẻ nỗi đau, mất mát với gia đình bé Linh (ảnh CTV)
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam động viên, chia sẻ nỗi đau, mất mát với gia đình bé Linh (ảnh CTV)

“Khi nhận được tin, cả hai vợ chồng tôi đều nghẹn ngào, cuối cùng nghi phạm đã lộ diện, nỗi đau mất con cũng phần nào được nguôi ngoai. Nhưng chúng tôi vẫn lo vì nghi phạm chưa chịu khai nhận hành vi phạm tội nên không biết hắn thực hiện việc sát hại bé Linh một mình hay có đồng phạm”, anh Hào chia sẻ.
Cũng theo anh Hào, khi danh tính nghi phạm được tiết lộ là Kamimasa Shibuya (46 tuổi), anh đã rất bàng hoàng không thể tin nổi người hàng xóm, lại từng là hội trưởng hội phụ huynh ngôi trường con gái anh theo học, lại tàn ác như vậy.


Anh Hào chia sẻ với phóng viên cảm xúc khi nhận tin đã xác định được nghi phạm sát hại con gái anh (ảnh CTV)
Anh Hào chia sẻ với phóng viên cảm xúc khi nhận tin đã xác định được nghi phạm sát hại con gái anh (ảnh CTV)

“Cho đến giờ, 20 ngày đã trôi qua kể từ ngày bé Linh bị sát hại nhưng vợ chồng tôi vẫn chưa vượt qua được cú sốc mất đi cô con gái nhỏ bé, xinh xắn và ngoan hiền. Nỗi nhớ thương, sự xót xa và đau đớn vẫn còn nguyên trong tôi và dường như mỗi ngày một lớn hơn. Đâu cũng thấy hình ảnh con bé, đâu cũng thấy ánh mắt, nụ cười của con…”, anh Hào nghẹn ngào chia sẻ.
Theo anh Hào, vợ chồng anh sẽ quay lại Nhật Bản vào cuối tuần để giải quyết công việc và phối hợp cùng cơ quan chức năng điều tra vụ việc.


Nỗi đau của người cha mất con (ảnh CTV)
Nỗi đau của người cha mất con (ảnh CTV)
Hải Sâm

Đây là lý do Trump dùng "mẹ các loại bom" dọa Triều Tiên

Thứ Bảy, ngày 15/04/2017 00:30 AM (GMT+7)
Loại bom khổng lồ Mỹ mới ném xuống Afghanistan có những đặc điểm rất phù hợp để sử dụng nếu Mỹ muốn tấn công Triều Tiên.
Đây là lý do Trump dùng "mẹ các loại bom" dọa Triều Tiên - 1
MOAB là siêu bom lớn nhất mình từng sử dụng trong chiến đấu.
Theo CNN, chính quyền Afghanistan xác nhận có 36 phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở tỉnh Nangarhar, gần biên giới với Pakistan.
Quả bom GBU-43/B phá hủy ba hầm ngầm cũng như vũ khí và đạn dược, không có dân thường bị thương. Quân đội Mỹ ước tính IS có 600-800 phiến quân hoạt động trong khu vực.
Người phát ngôn Không quân Mỹ, Đại tá Pat Ryder khẳng định đây là loại bom phi hạt nhân lớn nhất mà Mỹ từng sử dụng trong chiến đấu.
Vũ khí phi hạt nhân đáng sợ
GBU-43/B hay còn gọi là “mẹ của các loại bom” (MOAB), là vũ khí phi hạt nhân do Phòng nghiên cứu Không quân Mỹ phát triển từ năm 2002-2003. Vào thời điểm được đưa vào biên chế, nó được coi là vũ khí thông thường mạnh nhất thế giới.
Bom MOAB có chiều dài 9,17m, đường kính 103m, nặng khoảng 10 tấn và được nhồi 8,5 tấn thuốc nổ mạnh H6 gồm hợp chất RDX , TNT và bột nhôm. Theo nguồn tin của quân đội Mỹ, siêu bom này cho sức nổ tương đương 11 tấn TNT.
Siêu bom được thử nghiệm thành công 5 lần ở cơ sở không quân Eglin Air Force Base, bang Florida vào tháng 3.2003 và trải qua những cuộc kiểm tra khác vào giữa tháng 11 cùng năm.
Được xếp vào dạng bom nhiệt áp, GBU-43/B có khả năng phá hủy mục tiêu bằng sóng xung kích cũng như hút hết dưỡng khí trong khu vực nổ, khiến đối phương trong hang động, đường hầm và các hầm bị chết ngạt.
Đây là lý do Trump dùng "mẹ các loại bom" dọa Triều Tiên - 2
Mỗi quả MOAB có giá lên tới 16 triệu USD.
“Điều mà quả bom khổng lồ này có thể làm là hút hết dưỡng khí trong hệ thống ngầm dưới lòng đất và soi sáng không khí bằng lửa”, Bill Roggio, chuyên gia về quân sự Mỹ nói. “Đó là cách để tiếp cận đến những khu vực mà quả bom thông thường không thể tới”.
Sau khi được thả từ độ cao lớn, GBU-43/B tăng tốc trong quá trình rơi xuống mục tiêu và sử dụng hệ thống dẫn đường GPS để tăng độ chính xác. Khi cách mục tiêu khoảng 1,8 mét, ngòi nổ Tritonal gồm bột nhôm trộn với thuốc nổ TNT sẽ được kích hoạt, tạo ra một đám mây bột nhôm dạng nấm bao phủ bán kính 10 mét quanh điểm nổ.
Chưa đến một giây, đám mây bột nhôm bắt cháy, tạo thành quả cầu lửa khổng lồ siêu nóng, thiêu đốt và hút sạch dưỡng khí trong bán kính hàng trăm mét xung quanh, khiến tất cả những người ở trong phạm vi ảnh hưởng chết ngay lập tức trong đau đớn. Việc sử dụng bột nhôm giúp tăng uy lực của thuốc nổ TNT lên khoảng 20%.
Ngay sau đó, khối thuốc nổ hơn 8 tấn tạo ra sóng xung kích khổng lồ di chuyển với tốc độ âm thanh, làm bốc hơi các sinh vật sống trong phạm vi hơn 900 mét. Sức ép sẽ hủy diệt mọi sự sống trong bán kính 1,6km, san phẳng nhà cửa, cây cối, phá hủy xe cơ giới hạng nhẹ. Những chiếc xe tăng hay xe tải hạng nặng ở cách điểm nổ tới 2,7km cũng có thể bị sóng xung kích thổi bay.
Sóng xung kích này đủ sức làm sập các hang động, đường hầm, căn cứ dưới lòng đất, vùi lấp tất cả những người bên trong.
Do có kích thước và khối lượng lớn, GBU-43/B phải được thả từ các máy bay vận tải hạng nặng như C-130. Mỗi quả siêu bom có giá lên tới 16 triệu USD.
Năng lực răn đe Triều Tiên
Đây là lý do Trump dùng "mẹ các loại bom" dọa Triều Tiên - 3
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện sự cứng rắn đối với Triều Tiên.
Theo New York Daily News, với những tính năng như vậy, bom MOAB không phù hợp để sử dụng chống khủng bố tại Afghanistan.
Sỹ quan quân sự Mỹ David Petraeus nhận định, sức hủy diệt trên diện rộng của quả bom không phù hợp nếu như khủng bố trà trộn vào dân thường, hay xây đường hầm bên trong thành phố.
Mục đích của cuộc chiến Afghanistan cũng khá rõ ràng, Mỹ và đồng minh cần phải thuyết phục được đa số người dân ở các vòng hẻo lánh, chứ không phải chiếm đất bằng vũ lực. Theo sỹ quan Petraeus, mạng lưới đường hầm của IS ở vùng hẻo lánh Nangarhar, Afghanistan, giáp biên giới Pakistan, là địa điểm lý tưởng hiếm hoi để Mỹ dùng siêu bom MOAB.
Đó là lý do chứng minh, Mỹ không hoàn toàn nhắm vào IS khi sử dụng quả bom thông thường có sức công phá lớn nhất từ trước đến nay. Một khi IS bị tiêu diệt ở Syria và Iraq, những mạng lưới của nhóm khủng bố này ở Afghanistan hay Nigeria cũng sẽ sớm biến mất.
New York Daily News phân tích, bom MOAB là vũ khí hiệu quả để Mỹ phô trương sức mạnh quân sự, đối với các quốc gia đang “gây rắc rối” với Washington. Cụ thể hơn, quả bom chính là lời cảnh báo sắc lạnh đến Triều Tiên.
Bom MOAB được chế tạo trong chiến tranh Iraq, là công cụ để xuyên thủng và phá hủy cơ sở hạt nhân, cơ sở hóa học ngầm dưới lòng đất. Mỹ đã tính việc sử dụng siêu bom khổng lồ này nếu như quân đội Iraq không đầu hàng.
Đây là lý do Trump dùng "mẹ các loại bom" dọa Triều Tiên - 4
Hầm ngầm Triều Tiên xây dựng nhằm bí mật điều quân sang Hàn Quốc.
“MOAB nằm trong chiến lược răn đe tâm lý của Mỹ, tạo ra vụ nổ cực lớn khiến quân đội của nhà độc tài Saddam Hussein khiếp sợ”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Trumsfeld khi đó nói. “Mục đích là gây áp lực chưa từng có để buộc Saddam Hussein phải hợp tác”.
Hiện tại, Iran có cơ sở hạt nhân Natanz sâu 8 mét dưới lòng đất trong khi Triều Tiên từ lâu cũng phát triển cơ sở hạt nhân ngầm, tránh sự theo dõi của Mỹ.
Chuyên gia Mỹ Gordon Chang nhận định, việc thả bom GBU-43B, quả bom phi hạt nhân lớn nhất của Mỹ, xuống Afghanistan chắc chắn sẽ gửi một thông điệp tới Triều Tiên, rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ đối mặt với điều tương tự nếu cố gắng thử hạt nhân.
Theo ông Chang, mục tiêu của bom GBU-43B có thể gồm cả các đường hầm của Triều Tiên, nơi có "một bộ phận đáng kể của quân đội Triều Tiên đang ẩn náu".
Trong quá khứ, Hàn Quốc đã phát hiện 4 đường hầm Triều Tiên đào sang biên giới ở khu vực phi quân sự. Những căn hầm này được cho là có thể giúp Triều Tiên huy động 30.000 quân sang Hàn Quốc chỉ trong vài giờ.
Nếu Trump “dội bão lửa”, Triều Tiên chống đỡ ra sao?
Tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson cùng hàng chục chiến đấu cơ, tàu chiến sẵn sàng nhận lệnh oanh tạc Triều Tiên, liệu...
Theo Đăng Nguyễn - Tổng hợp (Dân Việt)

Bài 1: Chờ đột phá mới từ những điều... không mới

14/04/2017 8:02
Hà Minh

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên làm chứng khoán chìm trong sắc đỏ

14/04/2017 15:37

(TBTCO) - Phiên giao dịch cuối tuần diễn ra hoàn toàn không giống với bất kỳ phân tích nào ngày hôm qua. Trong khi đa số các phân tích dự kiến một phiên phục hồi sau ngày giảm thì hôm nay thị trường lại chìm trong sắc đỏ...

chứng khoán ngàyCăng thẳng chính trị quốc tế tác động tâm lý đầu tư 
Bối cảnh chính trị quốc tế căng thẳng đang được cho là nguyên nhân khiến thị trường đột nhiên bị bán ra rất mạnh. Quả thực tình thế căng như dây đàn của bối cảnh quốc tế đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu giảm chứ không riêng gì Việt Nam.
Tuy nhiên trước đó thị trường đã có dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn. Phiên giảm tới 0,8% của VN-Index ngày 12/4 không liên quan gì đến tình hình thế giới. Ngay cả phiên hôm qua, các cổ phiếu blue-chips đã bị bán ra rất nhiều. Thị trường đã tăng suốt từ tháng 12 năm ngoái mà chưa hề có điều chỉnh thật sự nào.
Yếu tố bối cảnh bên ngoài chỉ là thêm lý do để nhà đầu tư chốt lời mà thôi. Lợi nhuận giữ lại đến lúc nào đó cũng sẽ phải hiện thực hóa. Áp lực bán ra rất cao là hệ quả trực tiếp của nhiều tuần lễ thị trường giao dịch trên 4.000 tỷ đồng, thậm chí có phiên hơn 6.000 tỷ đồng.
VN-Index hôm nay sụt giảm rất lớn 0,81%. Mức giảm này đã vượt qua hôm 12/4 và là phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 28/2/2017. Chỉ số của các blue-chips là HSX30-Index giảm tới 1,35%, mạnh nhất kể từ đầu sóng tới nay.
Các blue-chips giảm trước hết và mạnh nhất là nguyên nhân chính khiến thị trường rúng động trong hai phiên vừa rồi. VNM đóng cửa hôm nay giảm 0,98%, VIC giảm 1,53%, GAS giảm 1,46%, VCB giảm 1,09%, CTG giảm 1,41%, SAB giảm 0,49%, BVH giảm 1,02%... là những cổ phiếu quan trọng nhất. Tất cả các cổ phiếu này hôm qua cũng đã giảm và hôm nay giảm mạnh hơn.
Để các blue-chips giảm giá không đơn thuần chỉ là một vài tin tức bất lợi từ đâu đó trên thế giới lọt tới. Thị trường luôn có sức mua dựa trên yếu tố cơ bản và đây đều là các cổ phiếu có cơ bản tốt. Điều duy nhất có thể khiến số lượng lớn blue-chips giảm cùng nhau như vậy chỉ có thể là hoạt động chốt lời sau khi đã hết kỳ vọng.
Thị trường hiện chỉ còn kỳ vọng duy nhất là các thông tin kết quả kinh doanh. Đến hôm nay số lớn doanh nghiệp đã công bố và không còn con số nào gây sốc nữa. Mọi kỳ vọng đã phản ánh vào giá và khi tin ra nhà đầu tư chốt lời. Đó là diễn biến bình thường lặp đi lặp lại.
Lần này thị trường rơi hơi đột ngột đơn giản chỉ vì xuất hiện thêm bối cảnh căng thẳng của chính trị quốc tế. Nếu không có những yếu tố nhất thời này thì thị trường vẫn có thể điều chỉnh giảm.
Tâm lý lo ngại tăng cao
Hôm nay thị trường giảm ở hầu hết cổ phiếu. Cứ 1 cổ phiếu giảm giá chỉ có 0,48 cổ phiếu tăng giá mà thôi. Rất ít nhà đầu tư có thể tránh được tác động thua lỗ trong 2 ngày qua, bất kể chỉ số giảm nhẹ hay mạnh. Cổ phiếu đang mất giá rất nhiều.
Vẫn có những cổ phiếu tăng giá ngược dòng, như hôm nay cũng khoảng 150 mã ở cả hai sàn. Tuy nhiên nếu chỉ nhìn vào các cổ phiếu tăng giá mà đánh giá thị trường chung thì không chính xác. Lý do cơ bản nhất là phần lớn các mã còn tăng được là những cổ phiếu được đầu cơ thuần túy nhờ tiền lớn, hoặc các mã giao dịch rất nhỏ.
Hôm nay có tới cả trăm cổ phiếu giao dịch rất ít, chừng vài trăm tới vài chục ngàn cổ phiếu mà giá trị chỉ tương đương vài trăm triệu đồng. Đó là các cổ phiếu rất ít nhà đầu tư thật sự tham gia.
Với hàng trăm cổ phiếu sụt giảm giá trong 3 ngày qua, thị trường đã có sự lo ngại rất cao. Khi phản ứng với sự sợ hãi thì thường là hành động bán. Bán ra sẽ đỡ lỗ hoặc giữ lại được một phần lợi nhuận từ trước.
Tổng giá trị giao dịch của thị trường ngày hôm nay vẫn ở mức rất cao, gần 4.290 tỷ đồng. Cổ phiếu giảm giá hàng loạt và thanh khoản tăng tức là nhà đầu tư đã phải bán ra ở mức giá tương đối thấp tới rất thấp. Vẫn chưa có sự hoảng loạn thực sự, biểu hiện bằng số cổ phiếu giảm hết biên độ chưa nhiều (25 cổ phiếu). Tuy nhiên cũng có gần 150 cổ phiếu giảm quá 2%, mức giảm khá lớn trong 1 ngày.
biểu đồ giao dịch chứng khoán 14-4
HSX
HNX
Giá trị Khớp lệnh
Khối lượng Khớp lệnh
Giá trị Khớp lệnh
Khối lượng Khớp lệnh
3.447,4 tỷ đồng (0%)
183,2 triệu (+9%)
585,5 tỷ đồng (+16%)
56,4 triệu (+15%)
Khánh Nhi

Ông Donald Trump ‘phàn nàn’ về việc đồng USD đang quá mạnh

13/04/2017 22:35

(TBTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kích hoạt cú lao dốc của đồng USD trong ngày thứ Tư sau khi ông phàn nàn rằng đồng tiền này đang tăng lên quá cao – một phần vì niềm tin quá lớn của mọi người đối với ông.

binh trump
Tổng thống Mỹ rút lại lời chỉ trích đối với Trung Quốc chỉ vài ngày sau cuộc gặp song phương của hai nhà lãnh đạo ở Florida: “Trung Quốc không thao túng tiền tệ.” Ảnh nguồn: BBC.
Lời bình luận đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp các Bộ trưởng Tài chính trên khắp thế giới ở Washington, ông Trump cũng “đảo chiều” một vài chính sách lớn khi ông nói rằng chính phủ Mỹ sẽ không dán nhãn Trung Quốc là “thao túng tiền tệ”.
Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin Wall Street Journal, ông Trump đã từ chối đóng cửa hoàn toàn khả năng tái đề cử bà Janet Yellen tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed, bất chấp những lời cam kết sẽ không mời bà giữ nhiệm kỳ thứ hai trong chiến dịch tranh cử.
Đồng USD đã giữ ổn định trong phiên giao dịch buổi sáng ở London, nhưng chỉ số USD - chỉ số đo lường đồng bạc xanh với một số đối trọng chính khác - đã giảm 0,8% ngay sau phát ngôn của ông Trump và giữ ở mức thấp trong suốt phiên giao dịch ở châu Á ngày thứ Năm.
Đồng Bảng đã giảm nhẹ sau khi đạt đỉnh 1,2555 USD trong ngày, trong khi đồng Euro cũng dao động quanh mức 1,0655 USD.
Alan Ruskin, một chiến lược gia của ngân hàng Deutsche Bank cho rằng, những nỗ lực hạ giá đồng USD là một động thái xuất phát từ kế hoạch thắt chặt chính sách trong năm nay của Fed. “Nếu Fed cứng rắn hơn những gì thị trường kỳ vọng, các đe dọa tăng lãi suất nhằm đánh lạc hướng thị trường sẽ nhanh chóng mất tác dụng.”
Ông Trump trước đây đã từng bày tỏ lo ngại về giá trị đồng USD khi ông thảo luận các biện pháp nhắm đến giải quyết thâm hụt thương mại của Mỹ và thúc đẩy sản xuất. Những lời lẽ thẳng thừng của ông về đồng tiền của nước Mỹ đi ngược với truyền thống chính sách “đồng USD mạnh” và làm dấy lên những lo ngại rằng, Mỹ có thể theo đuổi phương thức cứng rắn hơn đối với ngoại giao ngoại hối.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump đã nói: “Tôi nghĩ đồng USD của chúng ta đang trở nên quá mạnh và một phần là lỗi của tôi, vì mọi người có niềm tin lớn ở tôi. Nhưng điều đó đang gây tổn thương – và cuối cùng sẽ là một thiệt hại”.
Ông nói thêm: “Nhìn xem, có những điều rất tốt về một đồng USD mạnh, nhưng điều thường được nói đến nhất là nó nghe có vẻ hay… Rất, rất khó để cạnh tranh khi bạn có một đồng USD mạnh và các nước khác đang hạ giá đồng tiền của họ”.
Ông Trump cũng cho biết, ông đã thay đổi suy nghĩ về việc quản lý của Trung Quốc với đồng Nhân dân tệ (NDT), mặc dù mới chỉ vài tuần trước ông đã nói rằng Bắc Kinh là “nhà vô địch”  thao túng tiền tệ. Ông cũng đã từng đe dọa trong suốt chiến dịch tranh cử của mình sẽ chính thức dán nhãn Trung Quốc là một nhà thao túng tiền tệ trong ngày đầu tiên ông làm Tổng thống.
“Họ không phải là người thao túng tiền tệ”, ông nói.
Tổng thống nói ông đã thay đổi quan điểm về Trung Quốc vì nước này đã không có hành vi thao túng tiền tệ trong nhiều tháng và ông không muốn làm ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận về vấn đề Triều Tiên.
Nhưng ông David Dollar, một cựu đại diện Bộ Tài chính Mỹ ở Trung Quốc, nói rằng ông Trump có vẻ đang thừa nhận thao túng tiền tệ đơn giản không diễn ra ở Trung Quốc.
Ông Eswar Prasad, một thành viên cao cấp của Học viện Brookings nói: “Ông Trump đang chấp nhận thực tế bằng cách rút lại cáo buộc thao túng tiền tệ đối với Trung Quốc. Đồng thời, ông đang cảnh báo Trung Quốc và các đối tác thương mại lớn khác của Mỹ rằng ông sẽ có biện pháp nếu thặng dư thương mại song phương của họ với Mỹ không giảm dần theo thời gian”.
Ông nói thêm: “Rất bất bình thường khi một Tổng thống Mỹ liên kết trực tiếp giá trị đồng USD với chính sách quản lý của mình và chỉ ra hướng đi của đồng tiền mà ông ta muốn”.
Ông Trump cũng nói trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ không tiếp tục chỉ định bà Yellen vào nhiệm kỳ thứ hai. Nhưng ông Trump đã phát biểu hôm thứ Tư rằng “nó là quá sớm” và bà vẫn chưa “nâng cốc mừng thành công”. Ông cho biết ông sẽ “nhiều khả năng” không để bà tiếp tục làm nhiệm kỳ thứ hai, nói thêm rằng ông thích “một chính sách lãi suất thấp, tôi phải thành thật mà nói với bà như vậy”.
Ông Trump đã từng chỉ trích nặng nề bà Yellen về chính sách lãi suất thấp, nhưng kể từ cuộc bầu cử, chính quyền của ông đã không còn những lời chỉ trích đối với Fed.
Đồng USD đã giảm 0,37% so với đồng Yên Nhật xuống 109,20 Yên sau khi cuộc phỏng vấn với ông Trump được công bố, trong khi đang được giao dịch ổn định trước đó. Đồng Euro ban đầu cũng nhảy vọt 0,4% lên 1,0647 USD./.
Ngọc Trang (theo FT)

Bao giờ được phép bán dạo vé số Vietlott?

13/04/2017 13:33

(TBTCO) - Theo quy định hiện hành, vé xổ số tự chọn số điện toán (vé số Vietlott) mới chỉ được công ty phân phối trực tiếp cho khách hàng thông qua thiết bị đầu cuối của đại lý và việc mua đi bán lại, hoặc tổ chức bán dạo vé số Vietlott là chưa được phép.

hoi thao
Đại diện đối tác cung cấp quy trình kỹ thuật vận hành cho Vietlott phát biểu tại hội thảo. Ảnh ĐD
Thí điểm hai năm
Hệ thống kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán được Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) chính thức vận hành ngày 18/7/2016 với sản phẩm đầu tiên được cung cấp tại thị trường TP. Hồ Chí Minh.
Tính đến nay loại hình xổ số này đã được triển khai tại 12 tỉnh thành bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Quảng Ninh.
Tuy nhiên, do là mô hình kinh doanh mới nên trong quyết định phê duyệt Đề án thành lập Công ty kinh doanh Xổ số tự chọn số điện toán Việt Nam (Quyết định số 1109/QĐ-TTg, ngày 11/7/2011) do Thủ tướng chính phủ ký ban hành đã quy định rõ: Hoạt động kinh doanh Xổ số điện toán được thực hiện thận trọng, từng bước và đảm bảo được yêu cầu phát triển đồng thời duy trì trật tự an toàn xã hội.
Quyết định này cũng yêu cầu Vietlott lựa chọn một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đủ điều kiện về khả năng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để triển khai thí điểm trong thời gian 2 năm, sau đó đánh giá, rút kinh nghiệm và xem xét mở rộng kinh doanh trên phạm vi cả nước.
Về phân phối, theo Thông tư số 136/2013/TT-BTC ngày 3/10/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn hoạt động kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán, chỉ có 3 phương thức phân phối loại vé số này. Đó là bán trực tiếp cho khách hàng thông qua thiết bị đầu cuối, thông qua điện thoại cố định và điện thoại di động, thông qua mạng internet.
Trong 3 phương thức phân phối này, Vietlott mới chỉ được thực hiện phương thức bán trực tiếp cho khách hàng thông qua thiết bị đầu cuối và được phân phối thông qua hệ thống các đại lý bán vé số tự chọn số điện toán. Như vậy, các quy định pháp luật hiện tại chưa cho phép các cá nhân bán lẻ loại vé số này mà không thông qua hình thức đại lý.
 vụ tài chính
Đại diện Bộ Tài chính khẳng định chưa thể xử phạt hành chính người mua hộ vé số Vietlott. Ảnh ĐD
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam nhìn nhận, đó là do hoạt động kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán vẫn đang còn trong giai đoạn thí điểm nên việc hạn chế vùng miền và hạn chế bán lẻ là cần thiết, để từng bước đánh giá được hiệu quả và những bất cập của loại hình kinh doanh này, nhằm có phương án cho những giai đoạn tiếp theo.
Khó xử phạt người mua hộ
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, vé số tự chọn đã thu hút lượng lớn người tiêu dùng nên đã xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân mua lại số lượng lớn, sau đó tổ chức bán lại với giá chênh lệch hơn nhiều so với giá niêm yết.
Nói về vấn đề này tại buổi hội thảo "Minh bạch thị trường vé số" do Báo Thanh Niên tổ chức, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tín dụng (Bộ Tài chính) cho biết, theo quy định thì Vietlott được phép kinh doanh, được phép phân phối thông qua các hình thức bán qua thiết bị đầu cuối, bán qua điện thoại và bán qua internet (chờ đánh giá sẽ cho áp dụng sau).
Nếu một cá nhân hay một tổ chức nào đó thiết lập đường dây để bán dạo xổ số, để kiếm lợi nhuận thì chắc chắn việc đó sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật, bởi ảnh hưởng đến tính ổn định của thị trường vé số.
“Còn nếu ai đó có nhu cầu mua vé số Vietlott nhưng không muốn đi đến đại lý, vẫn có thể nhờ người khác đi mua hộ và trả tiền công cho người đó thì tôi nghĩ hành động này chưa cấu thành nên tội vi phạm và người đi mua hộ cũng khó bị xử phạt hành chính”, ông Dương khẳng định.
 ls hau
Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Nên có quy định mở cho phép phân phối vé số Vietlott đến người bán lẻ. Ảnh ĐD.
Theo Luật sư Hậu, nên cho phép phân phối trực tiếp đến khách hàng trong trường hợp vé số điện toán được chọn số theo hình thức lựa chọn số ngẫu nhiên. Tuy nhiên, các đại lý vẫn phải đáp ứng các điều kiện cụ thể, như không được có quan hệ ruột thịt, thân thích với người quản lý của công ty; có địa điềm kinh doanh ổn định, cơ sở vật chất và thiết bị chuyên dụng phục vụ việc bán vé số…
“Đồng thời, đại lý cần phải có hệ thống thiết bị quản lý số liên khu vực để đối chiếu và kiểm soát lượng hàng bán cho người bán lẻ để đảm bảo sự minh bạch của hoạt động kinh doanh này”, Luật sư Hậu nêu kiến nghị./.
Đỗ Doãn

WB: Kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6,3% năm 2017

13/04/2017 13:39

(TBTCO) - Theo báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương được WB công bố ngày 13/4, viễn cảnh chung của khu vực Đông Á sẽ duy trì ở mức tích cực trong vòng 3 năm tới. Triển vọng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn vẫn tích cực và GDP sẽ đạt mốc 6,3% trong năm 2017.

wb
Các chuyên gia kinh tế của WB Việt Nam tại buổi họp báo. Ảnh: LV
GDP khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đạt 6,2%
Theo WB dự báo, năm 2017, Đông Á - Thái Bình Dương vẫn là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trên thế giới nhờ cầu nội địa tăng mạnh, kinh tế toàn cầu dần hồi phục và giá hàng hóa nguyên vật liệu tăng trở lại. Theo đó, khu vực Đông Á - Thái Bình Dương sẽ đạt mức tăng trưởng 6,2% trong năm 2017 và 6,1% năm 2018.
Các nền kinh tế lớn trong khối ASEAN sẽ tăng trưởng cao hơn chút ít trong giai đoạn 2017-2018 bởi những nguyên nhân khác nhau tại mỗi nước. Philippin và Campuchia sẽ đạt mức tăng trưởng 6,9% trong cả hai năm 2017, 2018; Trung Quốc đạt 6,5% năm 2017, Lào đạt 7%, Myanmar là 6,9% trong năm 2017 và đạt 7,2% trong năm 2018.
Ông Sudhir Shetty, chuyên gia kinh tế trưởng WB khu vực Đông Á- Thái Bình Dương cho rằng, mặc dù viễn cảnh thuận lợi như vậy, nhưng sức bật toàn khu vực còn phụ thuộc vào việc các nhà thiết lập chính sách có khả năng nắm bắt và điều chỉnh cho phù hợp với các bất ổn toàn cầu, cũng như yếu kém trong nước.
Theo ông Sudhir Shetty, các nhà lập định chính sách cần ưu tiên các biện pháp đối phó với các rủi ro toàn cầu có thể đe dọa nguồn vốn từ bên ngoài và chi phí đi vay các nguồn vốn đó. Ngoài ra, cũng cần chú ý đẩy mạnh xuất khẩu. Cần tập trung tăng cường chính sách và khung thể chế hướng tới tăng năng suất lao động.
Triển vọng trung hạn của Việt Nam vẫn tích cực
Theo báo cáo, triển vọng trung hạn của Việt Nam được nhìn nhận theo hướng tích cực, trong bối cảnh vẫn còn nhiều rủi ro trong và ngoài nước. Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ phát triển dài hạn nếu tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nhằm hỗ trợ cho mô hình tăng trưởng dựa vào năng suất.
Các chuyên gia của WB dự báo, Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2017 nhờ tâm lý tích cực trên thị trường và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong 2 năm tiếp theo 2018, 2019, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 6,4%.
Bình luận về GDP quý I/2017 của Việt Nam đạt thấp, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho rằng, nguyên nhân  do sụt giảm trong các ngành nông nghiệp và khai khoáng, đặc biệt và thiên tai, hạn hán cuối năm 2016 đã tác động khiến GDP quý I/2017 giảm sút. Tuy nhiên, theo ông Ousmane Dione, việc GDP quý I/2017 của Việt Nam thấp không phải là điều đán lo ngại, vì các chỉ sô kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn tốt.
Nhận định về những triển vọng của nền kinh tế Việt Nam, ông Sebastian Eckardt nhận định: “Triển vọng của Việt Nam trong trung hạn vẫn thuận lợi”.
Theo đó, tăng trưởng GDP dự kiến tăng dần trong các năm 2017 - 2019, chủ yếu do sức cầu mạnh trong nước và các hoạt động chế tạo, chế biến định hướng xuất khẩu. Áp lực lạm phát nhìn chung ở mức thấp do giá năng lượng và giá thương phẩm toàn cầu đang giảm. Về ngân sách, tình hình ngân sách sẽ được củng cố phần nào trong thời gian tới, bên cạnh đó quá trình thoái vốn sẽ tăng nhanh, nhưng sẽ được triển khai dần dần nhằm kiềm chế tăng nợ công.
Cũng theo ông Sebastian, tuy triển vọng của Việt Nam trong trung hạn vẫn tích cực, nhưng những rủi ro đã biết vẫn còn đó. Việc chậm chuyển đổi cơ cấu có thể làm tăng nguy cơ dễ tổn thương về kinh tế vĩ mô và giảm tốc độ tăng trưởng tiềm năng.
Nhìn từ bên ngoài, kinh tế thế giới biến động mạnh có thể tác động qua các kênh thương mại và đầu tư khiến cho triển vọng tăng trưởng của Việt Nam ảm đạm hơn. Xử lý khả năng dễ tổn thương với các cú sốc -  về thiên tai, môi trường và khí hậu trong những năm gần đây -  vẫn là một thách thức trong cải thiện phúc lợi hộ gia đình, đặc biệt ở các vùng nông thôn.
Tâm lý bảo hộ và những rủi ro liên quan đến các biện pháp bảo hộ ở các nền kinh tế lớn cũng là những rủi ro lớn cho nền kinh tế đã rất mở của Việt Nam. Trong bối cảnh đồng đô-la Mỹ mạnh lên và hầu hết đối tác thương mại chính của Việt Nam đều giảm mạnh tỷ giá, khả năng đồng Việt Nam tăng giá thực và khả năng ảnh hưởng tiêu cực của nó đến năng lực cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam vẫn là một quan ngại.
Trước tình hình tăng trưởng tín dụng mạnh trong khu vực, trong đó có Việt Nam, các chuyên gia WB đề nghị Chính phủ cần tăng cường quản lý và giám sát. Đồng thời, WB kêu gọi Việt Nam và các quốc gia trong khu vực cần áp dụng các biện pháp kinh tế vĩ mô cẩn trọng, tiếp tục tập trung vào quản lý kinh tế vĩ mô và duy trì cân đối tài khóa bền vững trong kỳ trung hạn, nhằm đối phó với các rủi ro kinh tế của khu vực./.
Vũ Luyện

Vụ bé gái bị xâm hại, uất ức tự tử: Thủ tướng yêu cầu điều tra

Dân trí Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng gửi Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu khẩn trương điều tra vụ cháu gái nhiều lần bị xâm hại tình dục, song cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, khiến cháu uất ức tự tử.
 >> Bé gái 13 tuổi tự vẫn sau khi tố bị xâm hại tình dục từng khai gì với công an?
 >> Bé gái 13 tuổi tự vẫn sau khi “tố” hàng xóm xâm hại tình dục

Văn bản nêu rõ, những ngày qua, các phương tiện thông tin, truyền thông đăng nhiều tin, bài phản ánh vụ việc cháu gái H.M.K (sinh năm 2004, trú tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) bị người hàng xóm xâm hại tình dục nhiều lần.
Gia đình cháu K. đã có đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Cà Mau từ tháng 9/2006. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định không khởi tố vụ án. Theo thông tin phản ánh, lý do được cơ quan này đưa ra là vụ việc chỉ có lời khai của cháu K., không có chứng cứ khác chứng minh hành vi phạm tội của người bị tố cáo.
Lá thư tuyệt mệnh của nạn nhân khiến người đọc không thể cầm lòng.
Lá thư tuyệt mệnh của nạn nhân khiến người đọc không thể cầm lòng.
Do quá uất ức, ngày 11/2/2017, cháu K. uống nhiều loại thuốc tự tử. Lá thư tuyệt mệnh để lại của cô bé khiến gia đình và những người đã đọc không thể cầm lòng.
Lá thư viết còn sai chính tả nhiều chỗ thấm đầy nước mắt, tuyệt vọng. Cháu K. bày tỏ “chết nhắm mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết”.
Mẹ cháu bé day dứt khôn nguôi về cái chết tức tưởi, bi thảm của con gái. Ông ngoại cháu bé cũng cay đắng, dằn vặt bản thân vì nhiều lần người hàng xóm bị cháu K. tố cáo mang đồ nhậu sang rủ ông uống rượu, K. phản ứng, ngăn cản còn bị ông mắng là thiếu lễ độ với người bằng tuổi ông mình.
Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc báo chí phản ánh để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo xem xét trách nhiệm của Công an tỉnh Cà Mau trong quá trình điều tra và quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Văn bản thông báo nêu rõ thời hạn các cơ quan được giao nhiệm vụ phải báo cáo kết quả lên Thủ tướng là trong tháng 4/2017.
P.T

Vì sao mọi người đồng loạt lên tiếng vụ bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay Mỹ?

Dân trí Khi đoạn video quay cảnh một hành khách bị lôi thô bạo khỏi máy bay của hãng hàng không Mỹ United Airlines vì không nhường ghế lan truyền nhanh chóng trên mạng, nhiều người tự hỏi: Liệu giao thông hàng không lại trở nên tồi tệ tới mức này?
 >> Hành khách gốc Việt gãy mũi sau khi bị lôi thô bạo khỏi máy bay
 >> Hành khách gốc Việt khởi động thủ tục pháp lý kiện hãng hàng không United
 >> Ám ảnh tiếng la hét trong vụ bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay

Ám ảnh tiếng la hét trong vụ bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay


Người biểu tình phản đối vụ bác sĩ David Dao bị lôi khỏi máy bay Mỹ (Ảnh: Chicago Tribune)
Người biểu tình phản đối vụ bác sĩ David Dao bị lôi khỏi máy bay Mỹ (Ảnh: Chicago Tribune)
Tâm lý bất mãn đối với các hãng hàng không
Tác động từ video, trong đó bác sĩ gốc Việt David Dao bị cảnh sát sân bay Chicago lôi khỏi ghế ngồi và bị chảy máu ở mặt trong cuộc xô xát hôm 9/4, là rất nhanh và nghiêm trọng. Các luật sư của ông Dao hôm qua cho biết hành khách này đã bị sang chấn tâm lý, gẫy mũi, mất 2 răng trong vụ xô xát.
Vụ việc đã khiến hãng không United thiệt hại không nhỏ. Cổ phiếu của United đã giảm mạnh hôm thứ Ba. Các thành viên của quốc hội Mỹ kêu gọi điều tra, trong khi nhiều khách hàng đăng ảnh và video quay cảnh họ bẻ thẻ hội viên. Tại Trung Quốc, vụ việc đã lan truyền chóng mặt sau các cáo buộc về phân biệt chủng tộc đối với một hành khách gốc châu Á.
Mặc dù mọi người phẫn nộ với những chi tiết gây sốc của vụ việc, nhưng sâu xa hơn, vụ việc này cũng phản ánh tâm lý bất mãn của hành khách đối với ngành công nghiệp hàng không, và nói rộng hơn là ngành dịch vụ.
Nhiều khách hàng cảm thấy họ đang bị đối xử ngày càng tồi tệ, khi các tính toán tài chính có lợi cho các tập đoàn. United, hãng hàng không lớn thứ 4 thế giới, đã có lợi nhuận 2,3 tỷ USD trong năm ngoái. Sự phân tầng về dịch vụ ngày càng gia tăng, khi nhóm hành khách VIP nhận được tất cả các ưu đãi cao, trong khi các ghế ngồi phổ thông bị thu nhỏ và chi phí cho các dịch vụ khác tăng lên, có thể làm gia tăng tâm lý bất bình đối với các hãng hàng không.
Và điều đó không giới hạn đối với ngành hàng không hay thậm chí ngành dịch vụ. Trong một cuộc khảo sát về sự bất mãn của khách hàng hồi năm 2015, do Ipsos tiến hành, các công ty cáp và dịch vụ internet đã bị chỉ trích. Các ngành chăm sóc y tế, bảo hiểm, phục vụ công cũng bị phản ứng. Nhưng các hãng hàng không gây thất vọng lớn nhất.
“Chính sách của United là kiếm nhiều tiền nhất có thể. Không có ngành nào khác mà bạn trả tiền cho dịch vụ trong tương lai và sau đó có thể bạn không được phục vụ xứng đáng nếu điều đó không thuận lợi cho họ”, Jeff Wagg, một nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp kiêm đối tác tại công ty du lịch Absolutely Cruises! ở Cambridge, bang Massachusetts, nói.
“Đây là một ngành ngày càng trở nên không thân thiện với hành khách, với hàng tỷ USD lợi nhuận nhờ vào nhu cầu cao và giá dầu thấp”, New York Times viết hôm 11/4. Các hành khách bất bình có thể phàn nàn trên Twitter hay gửi các email giận dữ, nhưng không có ích gì.
Tuy nhiên, điều đáng nói là, cơn giận trên mạng xã hội trong tuần này là lời nhắc nhở rằng các hành khách không phải là những nạn nhân vô ích. Trong ít nhất một số trường hợp, tiếng nói của họ có thể tác động tới giá chứng khoán và cách hành xử của các tập đoàn.
Và ở một mức độ nào đó, sự bất mãn của hành khách là tấm gương phản ánh kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng trong một thời đại công nghệ phát triển chưa từng có.
Đối với các hãng hàng không, sự bất bình của hành khách có thể xuất phát một phần từ việc chi phí đi lại ngày càng rẻ hơn về dễ tiếp cận hơn trước kia, khiến nhiều người có cơ hội đi máy bay hơn, nhưng cũng xảy ra tình trạng có những người được đối xử tốt hơn.
Thu lợi nhuận tối đa

Ông David Dao bị lôi đi trên máy bay Mỹ (Ảnh: Twitter)
Ông David Dao bị lôi đi trên máy bay Mỹ (Ảnh: Twitter)
Hãng hàng không United ban đầu nói rằng hành khách David Dao, người bị lôi khỏi chuyến bay, được lựa chọn ngẫu nhiên sau khi không ai tình nguyện nhường ghế trên chuyến bay kín khách để nhường ghế cho các nhân viên của hãng cần đi gấp để kịp một chuyến bay khác. Nhưng theo Jeff Wagg và những người khác, không có chuyện lựa chọn ngẫu nhiên.
“Nếu bạn ở khoang hạng nhất, bạn sẽ không bị chọn. Ở hạng phổ thông đặc biệt, bạn cũng không bị chọn. Nếu bạn là một người bay thường xuyên, bạn cũng không bị chọn", Wagg nói. "Đó là những người không bay thường xuyên, không biết biết cách thức lựa chọn”.
Nhưng dù là có luật đó thì cũng có những ngoại lệ. Sau vụ việc trên, tờ Los Angeles Times đã đăng tải câu chuyện về một hành khách United ngồi khoang hạng nhất trên một chuyến bay đi Hawaii từng bị đe dọa còng tay sau khi ban đầu từ chối nhường ghế cho một hành khách thứ hạng ưu tiên cao hơn.
Vụ việc kéo lê hành khách đã gây ra những câu hỏi về việc liệu chiêu bài của các hãng hàng không nhằm bán kín chỗ và thu lợi nhuận tối đa có đi xa quá hay không.
“Không ai đáng bị như vậy cả”, Robert Stuart, một khách hàng thỉnh thoảng của hãng United từ Florida, người tuyên bố sẽ không bao giờ sử dụng United nữa, cho hay. “Khi các nhân viên phớt lờ quyền lợi của các hành khách đã trả tiền, thì vấn đề đã lên một cấp độ mới. Và khi các nhân viên sử dụng vũ lực chống lại hành khách, vạch giới hạn đã bị xâm phạm. Tôi hi vọng bác sĩ này sẽ có hành động pháp lý nào đó. Đó là một vụ tấn công”.
Cùng lúc đó, khi hầu hết các hành khách đi máy bay phải đối mặt với việc tăng phí hành lý, lựa chọn chỗ ngồi và thậm chí sử dụng nhà vệ sinh, thì tiện nghi dành cho các hành khách hạng thương gia, từ giường ngủ tới phòng vệ sinh riêng, ngày càng trở nên sang trọng.
Hình thức phân loại hành khách theo số tiền mà họ chi ra là một hiện tượng tương đối gần đây, Herman “Dutch” Leonard, một chuyên gia về quản trị kinh doanh tại Trường Quản trị kinh doanh Harvard, cho hay.
“Họ tính toán rất kỹ về phân loại giá, cố gắng xác định xem ai sẽ sàng trả nhiều hơn một chút và làm cách nào để chúng ta trả thêm tiền. Mọi người bực bội với tất cả các khoản phí phụ trội hàng không - hành lý ký gửi, hành lý xách tay. Ý của họ là: “Nếu chúng tôi lấy được nhiều tiền hơn từ phía các bạn, chúng tôi sẽ làm”, Leonard nói.
“Toàn bộ ngành hàng không đang đi theo hướng đó”, ông Wagg, từ công ty Absolutely Cruises, đồng tình. “Các khách sạn đặt quá chỗ mọi thời điểm, để tránh thất thu từ những phòng trống khi mọi người không đến. Bạn có khả năng bị “tống cổ” dựa trên số tiền bạn thanh toán là bao nhiêu”.
Trên các tàu du lịch, ông Wagg cho hay việc phân loại hành khách hạng nhất và hạng nhì giờ đây phổ biến, với các khu vực được dành riêng cho khách VIP. “Chúng ta không thấy điều này vào những năm 80 và 90”.
Ngành vận chuyển đã kiếm nhiều lợi nhuận từ các khách hàng lớn, "làm các hành khách trả ít tiền cảm thấy không thoải mái, để họ có thể nhiều tiền hơn”, Wagg cho hay. “Chúng tôi thường nhận được phàn nàn rằng mọi người cảm thấy họ đang bị gây trở ngại”.
Người đi máy bay ngày càng nhiều
Tuy nhiên, một phần lý do các hành khách phàn nàn ngày càng nhiều là ngày càng có nhiều khách hàng đi máy bay tại Mỹ. Kể từ khi ngành hàng không nước này được phát triển tự do vào năm 1978 , giá vé đã giảm khoảng 50%.
Nhưng trong những năm gần đây, việc sự hợp nhất ngày càng gia tăng trong lĩnh vực hàng không đã làm giảm sự cạnh tranh giữa các hãng, góp phần tạo nên lợi nhuận kỷ lục, cùng với giá dịch vụ tăng và giá dầu giảm.
Nhìn chung, các hàng hàng không Bắc Mỹ có lợi nhuận tổng cộng trên 20 tỷ USD mỗi năm trong 2 năm qua. Trong năm 2014, United và Delta mỗi hãng có thêm 1 tỷ USD lợi nhuận bổ sung nhờ những thứ như hành lý ký gửi, lựa chọn chỗ ngồi và các dịch vụ khác.
Điều đó, cộng với việc nhồi nhét nhiều ghế hơn vào những không gian chật hẹp hơn, càng khiến mọi người có suy nghĩ rằng các hãng hàng không không xem khách hàng là "thượng đế".
Vụ lôi thô bạo hành khách David Dao có thể vụ việc mang tính bước ngoặt, đặc biệt là khi các sự vụ ngày càng được ghi hình và phát tán trên mạng.
“Mọi người cho rằng các hành động của đội ngũ nhân viên hàng không đều là công khai. Tôi nghĩ các hãng không nhận ra họ dễ bị ảnh hưởng như thế nào vì điều này”, giáo sư Leonard tại Harvard nói. “Tôi nghĩ điều này có nghĩa là nếu bạn là United, bạn phải hối thúc các nhân viên dịch thận trọng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ với các khách hàng”.
An Bình
Theo Christian Science Monitor

Trường Giang nằm bên Nhã Phương ở phim trường giữa ồn ào rạn nứt


Gần đây, trên mạng xã hội liên tục xôn xao nghi vấn Trường Giang và Nhã Phương có dấu hiệu trục trặc tình cảm. Tuy nhiên, hình ảnh mới nhất cho thấy họ vẫn ngọt ngào như mới yêu.
Mới đây, hình ảnh Trường Giang nắm chặt tay Nhã Phương trong giờ ngủ trưa ở phim trường thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Trong tấm ảnh, Nhã Phương vẫn mặc trang phục đóng phim, mặt biểu cảm dễ thương. Bên cạnh cô, ngoài Trường Giang với dáng vẻ im lìm còn có vài người trong đoàn phim.
Truong Giang nam ben Nha Phuong o phim truong giua on ao ran nut hinh anh 1
Khoảnh khắc ngọt ngào của Trường Giang và Nhã Phương. Ảnh: FB.
Theo tiết lộ, danh hài đất Quảng thường tranh thủ đến thăm bạn gái ở phim trường. Hồi tuần trước, hai người có buổi quay hình chung ở Vũng Tàu. Những người hâm mộ cặp sao cho biết Trường Giang chiều chuộng và chăm sóc bạn gái hết mực.
Những hình ảnh này là bằng chứng cho thấy Nhã Phương cùng Trường Giang vẫn trong giai đoạn ngọt ngào, không trục trặc như tin đồn. Nghi vấn nữ diễn viên Tuổi thanh xuân và Mười Khó chia tay râm ran từ cuối tháng 3 sau khi cô lộ khoảnh khắc tình cảm với Nguyễn Trần Trung Quân trong clip livestream.
Truong Giang nam ben Nha Phuong o phim truong giua on ao ran nut hinh anh 2
Trường Giang và Nhã Phương tình cảm dù bị bủa vây bởi tin đồn. Ảnh: FBNP.
Hình ảnh cô thoải mái để đồng nghiệp thân mật trước ống kính gây ra những tranh cãi trên mạng. Nhiều ý kiến cho rằng Nhã Phương dễ dãi và Trường Giang nên sớm chia tay. Có người còn khẳng định bắt gặp hai nghệ sĩ cãi nhau ở nhà hàng sau đó vài ngày. Thậm chí một vài trang mạng phỏng đoán trục trặc với bạn gái là lý do khiến Trường Giang "mặt đưa đám" khi quay show Mặt nạ ngôi sao.
Sau sự việc này, Trung Quân đã đưa ra phản hồi trên trang cá nhân. Anh khẳng định giữa mình và Nhã Phương là quan hệ chị em thân thiết.
“Hai chị em thương quý nhau, ấp ôm, nũng nịu, vỗ về, đùa cợt là chuyện bình thường. Biết nhau từ lâu và hiểu nhau thì việc ấy đâu gọi là dễ dãi và nhất là khi chị Phương là tuýp người đứng đắn, đàng hoàng, chân thành và chung thủy trong chuyện tình cảm”, anh nhấn mạnh.
Truong Giang nam ben Nha Phuong o phim truong giua on ao ran nut hinh anh 3
Hình ảnh khiến Nhã Phương và Trung Quân bị đồn có tình ý. Ảnh: FB.


Trường Giang: 'Nhã Phương đứng với tôi đẹp hơn Kang Tae Oh' Cây hài xứ Quảng tự tin cho biết Kang Tae Oh chỉ cao hơn chứ không thể "đẹp trai" và nói tiếng Việt giỏi bằng anh.


Trường Giang vắng mặt ở game show sau vụ mặt đưa đám trên truyền hình

Trong tập phát sóng mới nhất của Mặt nạ ngôi sao, Trường Giang đã không còn ngồi ở vị trí bình luận như thường lệ.
Hiểu Nguyệt

10 phút gặp ông Tập thay đổi quan điểm của Trump về Triều Tiên

Donald Trump từng nghĩ Bắc Kinh thừa khả năng kiềm chế Bình Nhưỡng, song quan điểm này thay đổi chỉ sau 10 phút nói chuyện với Tập Cận Bình.

10-phut-gap-tap-thay-doi-quan-diem-cua-trump-ve-trieu-tien
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi hai người đi dạo trong khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, hồi tuần trước. Ảnh: AFP
Nhớ lại cuộc điện đàm kéo dài hơn một tiếng hôm 12/4 và buổi gặp mặt diễn ra hồi tuần trước cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ với Wall Street Journal rằng ông có "ấn tượng tuyệt vời" về lãnh đạo Trung Quốc. Bình luận mới nhất mà người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra trái ngược hoàn toàn giọng điệu chống đối Trung Quốc thường thấy ở ông.
"Chúng tôi yêu mến nhau. Tôi quý ông ấy. Tôi nghĩ vợ ông ấy thật sự tuyệt vời", South China Morning Post dẫn lời Tổng thống Trump nói.
Tại cuộc gặp mặt ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, thành phố Palm Beach, bang Florida, nơi chương trình hạt nhân Triều Tiên trở thành trọng tâm thảo luận, Tổng thống Mỹ đã nói với Chủ tịch Trung Quốc rằng ông tin Bắc Kinh có thể dễ dàng xử lý mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Đáp lại, ông Tập giải thích cho ông Trump về lịch sử mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên.
"Sau khi lắng nghe khoảng 10 phút, tôi nhận ra mọi chuyện không hề dễ dàng", Tổng thống Trump nhấn mạnh. "Tôi từng cho rằng họ có sức ảnh hưởng rất lớn lên Triều Tiên... Nhưng không phải".
Tổng thống Trump cuối tuần trước ra lệnh điều cụm tàu sân bay tấn công tới bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm hôm 12/4, ông Trump còn thúc giục ông Tập cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un biết rằng Mỹ cũng sở hữu cả tàu ngầm hạt nhân.
"Bạn không được phép để một quốc gia như vậy nắm giữ sức mạnh hạt nhân, vũ khí hạt nhân", ông Trump nói với Wall Street Journal. "Đấy là sức mạnh hủy diệt hàng loạt. Họ chưa có các hệ thống triển khai nhưng rồi sẽ có".
Hai nhà lãnh đạo đồng thời thảo luận về việc Trung Quốc từ chối tiếp nhận tàu chở than Triều Tiên.
Vài tháng gần đây, ông Trump thường xuyên chỉ trích Trung Quốc vì không nỗ lực đủ mạnh để giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên, cáo buộc Bắc Kinh thao túng đồng nhân dân tệ, "cưỡng bức" thương mại Mỹ...
Bất chấp các mối bất đồng, ông Trump và ông Tập vẫn dành nhiều giờ thảo luận với nhau, bao gồm cả những cuộc gặp mặt riêng, không mang theo đoàn tùy tùng. Cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo ban đầu được lên kế hoạch chỉ kéo dài khoảng 15 phút nhưng thực tế đã diễn ra trong ba giờ. 
"Rồi sau đó, sang ngày thứ hai, chúng tôi dự kiến có cuộc gặp 10 phút khác nhưng lại kéo dài đến hai tiếng", Trump nói. "Chúng tôi có ấn tượng rất tốt về nhau".
Ấn tượng tuyệt vời này là điều mà Tổng thống Mỹ chưa bao giờ kỳ vọng. "Ông ấy thật thông minh. Đấy là lợi thế của ông ấy. Tôi muốn gọi đó là sự linh hoạt", ông Trump miêu tả về lãnh đạo Trung Quốc.
10-phut-gap-tap-thay-doi-quan-diem-cua-trump-ve-trieu-tien-1
Tổng thống Trump và phu nhân tại tiệc tối thiết đãi vợ chồng Chủ tịch Tập ở biệt thự Mar-a-Lago, Florida, hôm 6/4. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc cũng là lãnh đạo thế giới đầu tiên được biết về quyết định của Tổng thống Mỹ tấn công tên lửa căn cứ không quân Syria tối 6/4 (theo giờ Mỹ) nhằm trừng phạt điều mà Washington cáo buộc chính quyền Syria - tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học khiến 80 người chết. Tuy nhiên, Syria và Nga đều bác bỏ.
Theo Fox News, ông Trump nói với ông Tập về quyết định trên khi họ đang "ăn miếng bánh chocolate ngon nhất từng thấy". Vừa nghe tin xong, Chủ tịch Trung Quốc im lặng trong 10 giây, rồi yêu cầu người phiên dịch nói lại lần nữa. Sau đó, ông cho biết mình thấy "ổn" bởi vụ tấn công hóa học tại Syria đã giết chết quá nhiều dân thường, gồm cả trẻ em.
Mỹ phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Syria
Dù vậy, các nhà phân tích ở Bắc Kinh đánh giá thái độ thay đổi của ông Trump chỉ mang tính ngoại giao và mối quan hệ Trump - Tập vẫn chưa thể bằng mối quan hệ giữa cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc.
Theo Zhang Zhexin, chuyên gia về các vấn đề Mỹ tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, "phải mất khá nhiều thời gian để phát triển mối quan hệ tốt đẹp bước đầu này giữa hai nhà lãnh đạo thành một mối quan hệ có lợi cho cả hai chính phủ".
"Sự khó đoán ở Tổng thống Mỹ cũng như tính bất ổn trong chính quyền Trump càng khiến việc bồi đắp mối quan hệ hữu nghị thực chất với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở nên khó khăn hơn".
Liu Weidong, nhà phân tích từ Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định khả năng thay đổi chiến lược, chiến thuật của Tổng thống Trump đã giúp ông lôi kéo được ủng hộ ở Trung Quốc.
"Bằng cách nói những thứ mà các chính trị gia truyền thống không bao giờ nói, ông Trump đã thành công trong việc tối ưu hóa lợi ích quốc gia Mỹ. Nhưng phải mất một thời gian nữa ta mới có thể xác định mối tình cảm nồng ấm này là thật hay không. Chỉ một xung đột cũng có khả năng phá hủy nó", Liu nhấn mạnh.
Vũ Hoàng

Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất

Nhật Chung; Ảnh: Kim Điền; Clip: Diệu Thanh, Theo Trí Thức Trẻ 00:05 15/04/2017

Dù còn là một cái tên mới trong giới tattoo artist tại Sài Gòn nhưng Chunhack đã có được lượng fan khá đông đảo. Sức hút của Chunhack không chỉ đến từ ngoại hình điển trai mà còn từ những hình xăm nhỏ mà cực kì công phu, tỉ mỉ do anh chàng thực hiện.

Không còn những hình xăm to oành, hầm hố, rất nhiều các bạn trẻ Việt Nam giờ đây ưa chuộng những hình xăm be bé, xinh xinh. Bên cạnh điểm cộng là dễ thực hiện, giá thành vừa phải thì những hình xăm nhỏ này còn trông rất tinh tế và đẹp mắt - hệt như một món phụ kiện nhỏ. Đặc biệt các bạn nữ lại càng ưa chuộng kiểu xăm này. Cách đây vài ba năm, dân tình liên tục chia sẻ với nhau những page chuyên về small tattoo của các nghệ sĩ Hàn Quốc thì giờ đây, ngay giữa Sài Gòn đã có một tattoo artist được mến mộ cũng không kém như thế.
Khác với những tattoo artist khác thường chọn xăm hình với những kích cỡ lớn và trông rất "bụi", Chunhack lại được mọi người nhớ đến với những hình xăm nhỏ nhắn. Chỉ sau hơn nửa năm chính thức làm nghề và mở studio riêng tại Sài Gòn, trang Instagram của anh chàng đã có gần 14k like. Không chỉ các bạn trẻ mà ngay cả nhiều người nổi tiếng cũng là khách hàng của Chunhack.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 2.
Nguyễn Hoàng Trung
  • Sinh năm 1991.
  • Instagram: @chunhack
  • Là người gốc Nghệ An
  • Đã từng du học tại Nga và có bằng Thạc sĩ ngành Sư phạm ngôn ngữ.
  • Hiện đang làm tattoo artist tại TP.HCM.

Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.

Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.

Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.

Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.

Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.

Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.

Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Chunhack - Chàng "thợ xăm" đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 3.
Một số hình xăm do Chunhack thực hiện.
Đầu tiên, Trung có thể chia sẻ cái tên Chunhack của bạn là từ đâu ra không?
Tên thật của mình là Hoàng Trung. Lúc đi học bên Nga ngành Sư phạm Ngôn ngữ mình có tên tiếng Nga là Chung. Còn "hack" là một biệt danh mà mình rất thích. Ghép cả hai lại thì được cái tên Chunhack như mọi người biết. Chỉ đơn giản thế thôi!
Vì sao đã đi du học và có hẳn bằng Thạc sĩ nhưng đến cuối cùng bạn lại quyết định theo đuổi công việc của một tattoo artist?
Hồi nhỏ mình thích vẽ lắm. Đến khi qua Nga thì càng như cá gặp nước vì bên đây mọi người rất cởi mở với hình xăm. Ở Nga, bác sĩ, giáo viên hay công nhân viên chức xăm mình là chuyện bình thường. Mình được tiếp xúc nhiều hơn với lĩnh vực này và bản thân cũng thích xăm nữa. Trung học Đại học ở Nga 5 năm, sau khi tốt nghiệp thì tiếp tục học thêm 2 năm Thạc sĩ nữa là tròn 7 năm.
Trong thời gian này mình vừa đi học ở trường, vừa trau dồi và luyện tập thêm về xăm. Trước khi chính thức về Việt Nam vào tháng 7/2016 thì mình đã có bằng Thạc sĩ, đồng thời có kinh nghiệm 2 năm làm tattoo artist ở Nga. Sau khi về Việt Nam thì mình quyết định theo đuổi công việc này và chuyển từ Nghệ An vào hẳn Sài Gòn để mở studio luôn.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 4.
Trung có thể chia sẻ thêm về đam mê vẽ của mình không?
Trung thích vẽ từ khi còn bé tí. Hồi nhỏ mỗi lần đọc truyện xong mình hay vẽ lại theo truyện. Những ngày khi bắt đầu xăm, một năm đầu tiên Trung vẫn loay hoay chưa xác định được thể loại mà mình thích. Sau này xài Instagram nhiều hơn, theo dõi những artist nước ngoài thì dần dần mới tìm ra được thứ phù hợp nhất. Trung thích phong cách "dot & line". Kiểu xăm này không đòi hỏi tattoo artist phải vẽ xuất sắc mà chỉ cần có tư duy một chút thôi là sẽ cho ra được tác phẩm ưng ý.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 5.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 6.
Bố mẹ Trung phản ứng thế nào khi thấy bạn rẽ hướng sang một công việc hoàn toàn không liên quan đến ngành học trước đây?
Bố mẹ mình không phản đối nhưng cũng không hẳn là ủng hộ hoàn toàn. Bố mẹ chỉ bảo là sợ mình không làm nghề lâu được vì công việc này cần sự tập trung cao, đã vậy còn tiếp xúc nhiều với hoá chất, nếu làm lâu sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ và đầu óc.

Ở Sài Gòn hiện tại có rất nhiều tattoo artist nổi tiếng, trước khi vào đây Trung có nghĩ đến việc mình sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều người không? Đặc biệt bạn lại không phải "thổ địa" ở đây?
Lúc ở Nga, vì thường xuyên up những sản phẩm của mình lên Instagram nên Trung đã được kha khá người biết đến nên mình mới có một chút động lực để "làm liều" như vậy. Lúc chuyển vào đây mình không lo lắng nhiều đâu. Trung nghĩ đơn giản là nếu mình làm tốt và có phong cách riêng, chất riêng thì trước sau gì cũng sẽ được đón nhận. Trung luôn cố gắng làm thật đẹp để về khách hàng có thể khoe với bạn bè. Nhờ vậy mà mình cũng sẽ được nhiều người biết đến hơn.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 7.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 8.
Khoảng thời gian đầu khi Trung vào Sài Gòn lập nghiệp có thuận lợi không?
Không, không hề! Lúc đó ít khách lắm, có khi cả tuần mình chẳng có khách nào luôn. Nhiều lúc hết tiền phải vay bạn 200k để đi ăn tối rồi hứa hẹn mai có khách sẽ trả lại sau. Từ Nghệ An vào Sài Gòn mình chỉ cầm đúng 5 triệu mà phải trang trải đủ thứ tiền nên cũng chật vật. Mãi sau này mọi thứ mới bắt đầu ổn định hơn.
Cụ thể là công việc của bạn bắt đầu đi vào nề nếp từ khi nào?
Trước đó mình có xăm cho Kelbin Lei với Hoàng Ku. Sau khi xăm xong các bạn có nhiệt tình tag vào, nhờ đó mà lượt follow của mình tăng lên đáng kể. Rồi sau đó là Thiên Minh, Juilia Đoàn. Julia chính là người hỗ trợ mình nhiều nhất. Nhờ có các bạn mà mình được nhiều người biết đến hơn, từ đó lượng khách tăng dần. Bây giờ trung bình mỗi ngày mình đều có từ 2-3 khách. Có hôm cao điểm phải làm cho 5 khách/ ngày nữa.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 9.
Thường thì quá trình "thai nghén" của một hình xăm sẽ diễn ra như thế nào?
Ý tưởng thì cứ lúc nào rảnh mình sẽ vẽ sketch ngay. Còn nếu khách muốn làm hình riêng thì đến nơi mình mới vẽ, Trung thường phác sẵn khung rồi những chi tiết bên trong sẽ vừa làm vừa nghĩ tiếp chứ mình không vẽ chi tiết từ đầu. Thời gian xăm trung bình là trên dưới một tiếng, tuỳ thuộc vào kích cỡ và số lượng chi tiết của hình mà khách yêu cầu.
Theo Trung thì điều thú vị nhất của công việc này là gì?
Không biết các tattoo artist khác thì sao chứ riêng Trung thì cảm giác thích nhất đó là mỗi khi làm xong hình mà khách ưng ý và có lời khen. Cảm giác khi công sức và khả năng của mình được công nhận nó đã lắm! Đặc biệt là nếu khách khen có style riêng và làm hình lạ, không giống như những chỗ khác thì lại càng khó quên hơn!
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 10.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 11.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn khi làm nghề là gì?
Đó là nhiều người không ngại đường xa hay giờ giấc mà tìm đến mình chỉ vì muốn có một hình xăm đẹp. Hồi ở Nga có những bạn 5h sáng đã đi tàu tới chỗ của mình rồi 6h xăm xong sau đó đi chụp hình luôn. Ở Sài Gòn bây giờ cũng vậy, có nhiều khách hàng sống ở rất xa nhưng vẫn dành thời gian đến tiệm mình và đòi book cho bằng được vì tin vào tay nghề của mình.
Bố mẹ Trung đã từng thấy tác phẩm của bạn chưa?
Bố mình thì không dùng Facebook nhưng mẹ thì có. Lâu lâu mẹ cũng vào xem và có lời khen nữa.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 12.
Dự định của Trung trong tương lai là gì?
Chắc 2 – 3 năm nữa mình sẽ mở một studio đàng hoàng. Sau đó sẽ tìm thêm những thợ giỏi, có phong cách và cùng gu thẩm mỹ để về làm chung.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 13.
Chunhack - Chàng thợ xăm đẹp trai đang khiến giới trẻ Sài Gòn điên đảo với những hình xăm nhỏ cực chất - Ảnh 14.
Có nhiều bạn trẻ vì một phút ham vui mà muốn xăm rồi lại cảm thấy hối hận sau đó. Trung có lời khuyên gì cho các bạn trẻ trước khi thực hiện những hình xăm không?
Mình chỉ mong rằng trước khi xăm các bạn nên suy nghĩ thật kỹ, hãy chắc chắn đó là lựa chọn phù hợp nhất và khiến mình muốn gắn bó dài lâu rồi hãy làm. Cũng đừng xăm khi tâm trạng đang không ổn định. Có rất nhiều cách để giải quyết nỗi buồn trong lòng chứ không cứ nhất thiết là phải đi xăm. Tóm lại là đừng đi xăm khi suy nghĩ chưa chín chắn.

Tài xế mang hơn 50 triệu tiền lẻ đi mua iPhone 7 màu đỏ ở Sài Gòn


Một tài xế ở Củ Chi, TP.HCM vừa mang khoảng 50 triệu đồng tiền lẻ đi mua iPhone 7 màu đỏ. Anh này nói đây là số tiền tích góp trong 5 năm để mua xe máy nhưng đã đổi ý.


Mang 50 triệu tiền lẻ đi mua iPhone 7 màu đỏ Một tài xế ở TP.HCM vừa mang khoảng 50 triệu đồng tiền lẻ đến cửa hàng để mua iPhone 7 màu đỏ, bản 128 GB.
Theo đại diện một cửa hàng trên quốc lộ 22, Củ Chi, TP.HCM, chiều 14/4 có vị khách ăn mặc đơn giản hỏi mua 2 chiếc iPhone 7 màu đỏ bản 128 GB. Sau khi mua hàng, người này này mang ra khoảng 50 triệu đồng tiền lẻ để trả. "Cửa hàng phải huy động 7 nhân viên, đếm tiền liên tục trong 3 tiếng đồng hồ mới xong".
Cửa hàng cho biết, vị khách để lại rất ít thông tin cá nhân, sau khi tính tiền xong anh mang số tiền lẻ còn thừa ra về, không nói chuyện nhiều.
Tai xe mang hon 50 trieu tien le di mua iPhone 7 mau do o Sai Gon hinh anh 1
Anh Trần Trung Tín mang khoảng 50 triệu tiền lẻ tiết kiệm đi mua iPhone 7 màu đỏ.
 Ảnh: Trần Đình Trọng.
Liên hệ với người mua hàng nhưng số điện thoại ghi trong hoá đơn là của một người khác. Qua người này, phóng viên đã liên lạc được với anh Trần Trung Tín, người mới mua 2 chiếc iPhone 7 bằng hơn 50 triệu đồng tiền lẻ.
Anh Tín nói mình làm nghề lái xe tải, thích tiền lẻ nên đã để dành khoảng 5, 6 năm nay. "Lúc đầu không định mua, nhưng lên mạng xem thấy đẹp quá nên quyết định xuống tiền", anh Tín nói về lý do mua iPhone 7 màu đỏ.
Trước đây anh Tín dùng điện thoại Samsung, mua iPhone vì thấy thích chứ không phải tín đồ của Apple. Khi được hỏi, người này thậm chí không nhớ chính xác iPhone 7 mình mua là phiên bản bao nhiêu GB.
Tai xe mang hon 50 trieu tien le di mua iPhone 7 mau do o Sai Gon hinh anh 2
7 nhân viên cửa hàng phải mất 3 tiếng đồng hồ mới đếm xong số tiền lẻ. Ảnh
: Trần Đình Trọng.
Cuối năm ngoái, một vị khách ở Bình Dương mang gần 22 triệu đồng tiền lẻ đi mua iPhone 7 khi model này vừa chính thức lên kệ. Trước đó không lâu, một khách hàng ở TP.HCM cũng mua một chiếc Samsung Galaxy Note 7 bằng tiền lẻ mệnh giá từ 500 đến 5.000 đồng.
Tuy nhiên, phần lớn những lần khách hàng mang hàng chục triệu tiền lẻ đi mua smartphone thường là thời điểm thiết bị mới lên kệ. Nhiều ý kiến cho rằng đây có thể là chiêu của cửa hàng nhằm gây sự chú ý cho sản phẩm mới ra mắt.
iPhone 7 màu đỏ vừa có mặt trên các kệ hàng chính hãng vài ngày. Trước đó, máy xách tay đã xuất hiện. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này không gây sốt như các model màu thường trình làng năm ngoái. Một chiếc iPhone 7 chính hãng 128 GB đang có giá 25,2 triệu đồng.

Mang gần 22 triệu tiền lẻ đi mua iPhone 7 chính hãng

Sáng 11/11, một khách hàng ở Bình Dương mang theo một bao lớn đựng tiền lẻ để mua iPhone 7 128 GB màu đen giá 21,69 triệu đồng.



Cận cảnh iPhone 7 Plus màu đỏ đầu tiên ở Việt Nam iPhone 7 Plus màu đỏ dễ gây ấn tượng mạnh với người đối diện nhờ vẻ ngoài nổi bật.
Khương Nha

Việt Nam sẽ hứng chịu bao nhiêu cơn bão trong năm 2017?

Thứ Bảy, ngày 15/04/2017 00:26 AM (GMT+7)
Sự kiện: Thời sự
Do ảnh hưởng của El Nino, dự báo mùa mưa bão năm 2017 sẽ đến sớm và tính bất quy luật gia tăng.
Việt Nam sẽ hứng chịu bao nhiêu cơn bão trong năm 2017? - 1
Tính quy luật của mưa bão năm 2017 dự báo sẽ khó nắm bắt hơn. AMH Báo Quảng Ninh.
Năm 2016 được ngành khí tượng đánh giá là năm kỉ lục về thiên tai ở Việt Nam. Theo thống kê, có 10 cơn bão, 7 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó, 4 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.
Ngoài ra, nước ta còn chịu ảnh hưởng của 24 đợt không khí lạnh, 22 đợt mưa lớn trên diện rộng, 5 đợt lũ lớn ở Bắc Bộ, 16 đợt lũ lớn trên các sông miền Trung và Tây Nguyên… Thiên tai đã gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn về tinh thần và vật chất cho người dân cả nước.
Sắp đến mùa mưa bão năm 2017, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, theo dự báo mới nhất các Cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới, hiện tượng ENSO, trạng thái trung tính, không nghiêng về pha nóng (El Nino) và cũng không nghiêng về pha lạnh (La Nina), sẽ có xu hướng chuyển sang trạng thái El Nino từ nửa cuối năm 2017.
Nửa cuối năm 2017, El Nino sẽ tác động theo hướng giảm sự hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Tuy nhiên, tác động này chỉ rõ rệt vào nửa cuối mùa bão.
Ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết: “Dự báo trong cả mùa bão năm 2017 có khoảng 13-15 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN khoảng 12 cơn). Trong đó có khoảng 3-4 cơn bão, ATNĐ đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta và tập trung ở khu vực Trung Bộ”.
Ngoài ra, ông Cường cho biết thêm, do tác động của El Nino nên tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao, gây nhiều khó khăn cho công tác dự báo.
Theo ông Cường, mùa lũ năm 2017 trên các sông ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện muộn hơn so với TBNN. Đỉnh lũ năm trên các sông Bắc Bộ phổ biến nhỏ hơn TBNN. Lũ quét, sạt lở đất có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2016.
Đỉnh lũ năm trên các sông chính ở Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến thấp hơn đỉnh lũ năm 2016, ở hạ lưu các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khảnăng ở mức báo động BĐ1 - BĐ2, xấp xỉ đỉnh lũ TBNN; các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ2-BĐ3, tương đương TBNN; nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét ở thượng lưu các sông chính và trên các sông suối nhỏ.
Đỉnh lũ năm ở đầu nguồn sông Cửu Long ở mức BĐ2-BĐ3, tương đương đỉnh lũ TBNN, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ lên nhanh hơn bình thường do mưa lớn tập trung kết hợp với điều tiết dòng chảy từ thượng lưu.
Năm 2017, biên độ thủy triều ở dọc ven biển nước ta ở mức TBNN, triều cường tại ven biển Nam Bộ xuất hiện vào tháng 10. Trường sóng có khả năng cao hơn so với trung bình cùng thời kỳ do hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam.
Khoảng tháng 5/2017, sóng lớn có thể xuất hiện trên khu vực Bắc Biển Đông do tác động của bão đầu mùa và vùng biển Tây Nam do hoạt động sớm của gió mùa Tây Nam. Nguy cơ nước dâng do bão sẽ tập trung ở ven biển Trung Bộ.
Theo Triệu Quang (Dân Việt)

Xe Ranger chạy ngược chiều gây tai nạn liên hoàn


Chạy ngược chiều, xe ôtô Ranger mang BKS Hà Nội gây tai nạn liên hoàn tại đoạn đường Ngã Tư Sở (Hà Nội). Vụ tai nạn trên khiến một người bị thương nặng.
Vụ việc xảy ra khoảng 19h ngày 14/4, tại Ngã Tư Sở, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Theo thông tin từ người dân cho hay, vào thời điểm trên xe ôtô hiệu Ranger mang BKS Hà Nội đi ngược chiều trên đoạn đường hướng Trường Trinh - Láng đã đâm trực diện với  xe CRV đi chiều ngược lại.
Xe Ranger chay nguoc chieu gay tai nan lien hoan hinh anh 1
Vụ tai nạn liên hoàn khiến người đi xe máy bị thương nặng. Ảnh: Trần Anh.

Vụ va chạm trên khiến một xe SH đi cùng chiều bất ngờ, lái xe không kịp xử lí và đã tiếp tục đâm mạnh vào phía đằng sau xe CRV.
Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, xe SH gãy gập phần cổ xe và nằm gọn dưới gầm ôtô CRV. Lái xe bị thương nặng và được người dân đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Đại học Y.
Vụ tai nạn cũng khiến phần đầu 2 xe ôtô bị hỏng hóc. Ngay sau khi nhận được tin báo lực lượng CSGT số 7 đã có mặt tại hiện trường tiến hành ghi nhận vụ việc và phân luồng giao thông.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.
Xe Ranger chay nguoc chieu gay tai nan lien hoan hinh anh 2
Vụ tai nạn xảy ra nằm bên dưới chân cầu vượt Ngã Tư Sở. (Chấm đỏ trên bản đồ). Ảnh: Google Maps.

Trần Anh

Đô thị Hà Nội: Cấp phép 1 đằng, xây dựng 1 nẻo?

Cập nhật: 14/04/2017 20:39

(Thanh tra) - Ngày 14/4, Đoàn Giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội làm việc với 2 Sở (Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc) về “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị từ năm 2011 - 2016 trên địa bàn TP”. Phó Đoàn ĐBQH Hà Nội Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh: Quy hoạch chất lượng còn yếu kém. Việc quy hoạch vùng lõi nếu không làm tốt, dân đông nghẹt thì khách du lịch cũng sợ đến Hà Nội.

Đô thị Hà Nội: Cấp phép 1 đằng, xây dựng 1 nẻo?
Phó Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu cũng đặt vấn đề, tình trạng để chung cư, khu thương mại vào nội đô quá nhiều. Nhiều đến mức mà buổi tiếp xúc cử tri nào cũng thấy có ý kiến phàn nàn.
Cấp phép 1 kiểu, xây dựng lại khác
Tại buổi làm việc, vấn đề giãn dân, quản lý nhà chung cư cao tầng trong khu vực nội đô liên tục được các vị ĐBQH đặt ra “truy” 2 Sở.
Chia sẻ việc quy hoạch khá vất vả, nhưng theo ĐB Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, nếu làm không đúng theo hướng đã phê duyệt thì dù là ai cũng bị phê phán.
Cho nên, quy hoạch kiến trúc phải chặt chẽ với các ngành khác, tránh tình trạng khu dân cư chỉ có nhà cao tầng, các công trình công cộng khác thì không bảo đảm.
"Đường, vỉa hè làm rất đẹp, quy hoạch kiến trúc làm rất đẹp, cuối cùng cứ đào bới rồi lấp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông", ông Được nói.
Ông còn chỉ ra thực trạng hiện nay khi có việc, cấp phép 1 kiểu, đến khi xây dựng thì lại khác.
"Phía Nam Linh Đàm bây giờ xây 10 - 12 tháp, 41 - 43 tầng, mỗi căn hộ tính bình quân 3 người. Như vậy 12 tòa đó bao nhiêu căn hộ? Nhân con số 3 lên thì bao nhiêu người? Ùn tắc cả giao thông, ùn tắc cả thang máy", vị ĐB lấy ví dụ và kêu rằng rất "kinh khủng, chật ních".
ĐB Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam
Theo ĐB Được, phải kiểm tra, giám sát việc kiến trúc, quy hoạch của khi cấp phép thực hiện xây dựng các dự án xem có đúng không.
ĐB Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân thì chỉ ra, trong quy hoạch của Hà Nội nổi lên 2 khu Giảng Võ và Liễu Giai lại có chung cư cao tầng như thế.
“Lý do để tạo ra cái đó là gì? Phải làm gì để tránh tình trạng này? Tại sao lại xảy ra như thế được?", ông Cường liên tiếp đặt câu hỏi.
Giãn dân ra hay lại thu dân về?
Dẫn lại thông tin Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung từng nói quy hoạch Thủ đô đã bị "băm nát", ĐB Trần Thị Phương Hoa đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc báo cáo rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tham mưu UBND TP để thực hiện chính sách pháp luật quy hoạch đô thị.
"Câu hỏi đặt ra bây giờ là chủ trương giãn dân sẽ được giải quyết như nào hay lại thu dân về?", ĐB Nguyễn Chiến “truy” việc, hiện nay, trong khu vực nội đô, mọc lên nhiều chung cư cao tầng.
Phó Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu cũng đặt vấn đề, tình trạng để chung cư, khu thương mại vào nội đô quá nhiều. Nhiều đến mức mà buổi tiếp xúc cử tri nào cũng thấy có ý kiến phàn nàn.
“Hà Nội vốn đẹp long lanh, TP vì hòa bình. Nếu người thế này, nhà thế này, đường không thể bước ra được nữa và nhiều người sợ về nhà vào giờ tan tầm mà phải vài tiếng sau mới dám về nhà thì đúng là bất hạnh cho Hà Nội, bất hạnh cho công dân trên Hà Nội. Cho nên chúng ta phải có trách nhiệm”, ông Hiểu nói.
Toàn cảnh buổi làm việc
Theo ông, cần phải vượt qua được suy nghĩ, lợi ích để tiến hành giãn dân ra ngoại thành. Còn nếu như tình hình hiện nay thì rất căng thẳng.
“Việc xử lý các chủ đầu tư không thực hiện theo đúng thiết kế, quy hoạch như thế nào? Liệu chúng ta đã công khai và có giải pháp nào? Chứ không lại cứ vi phạm rồi vẫn được làm tiếp”, ĐB Hiểu hỏi.
Không xây chung cư cao tầng, không có chỗ để ở
Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc lý giải, dân số đóng vai trò đặc biệt then chốt dẫn đến những vấn đề quá tải của Hà Nội, dẫn đến “phá vỡ” định hướng quy hoạch chung.
“Chúng ta không có cẩm nang, cái gậy nào để kiểm soát dân số Thủ đô thì không thể giải quyết được. Năm 2030 chúng ta dự kiến dân số nội đô có 7 triệu, đến năm 2050 là 10 triệu, nhưng bây giờ dân số Thủ đô đã sấp xỉ con số của năm 2030 rồi”.
Trước việc dân số tăng, “đất chật, người đông” theo ông Vinh, việc xây dựng chung cư cao tầng không thể không làm được.
"Người thì càng ngày càng sinh xôi mà quỹ đất không sinh ra, có khi còn co lại do biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nếu không xây dựng chung cư cao tầng thì không có chỗ để ở", ông Vinh nói.
“Cấp phép cho xây chung cư trong khu lõi nội đô là không có mà chỉ tập trung cải tạo 17 chung cư cũ thôi", ông Vinh cho biết
Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng cho hay vấn đề giãn dân nội đô đang gặp khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư phát triển bên ngoài để hút dân, mặt khác còn phải thực hiện theo lộ trình.
“Khu vực lõi của Hà Nội (4 quận nội thành cũ) là khoảng 80 vạn dân, nhưng hiên nay dân số khu vực này đã lên đến 1,2 triệu. Việc ngay lập tức giãn 1,2 triệu dân xuống 80 vạn dân không phải nói là làm được ngay, phải kiên trì và có lộ trình”, ông Vinh nói.
Khu lõi nội đô chỉ cải tạo chung cư cũ
Nghe vậy, ĐB Hiểu hỏi, “mình đang nỗ lực giãn dân nội đô ra bên ngoài, sao Hà Nội lại vẫn cho xây khu chung cư ở trong khu lõi?”.
“Cấp phép cho xây chung cư trong khu lõi nội đô là không có mà chỉ tập trung cải tạo 17 chung cư cũ thôi. Còn khu phát triển bên ngoài vành đai II, tức từ sông Nhuệ trở ra thì đã nằm trong quy hoạch phát triển được tính toán”, ông Vinh trả lời.
Riêng dự án ở Giảng Võ, theo ông Vinh, Thủ tướng đã có văn bản giao cho các bộ, ngành và Hà Nội xem xét để xây khu Giảng Võ phải hiện đại, đẹp và có thể vẫn cao tầng nhưng phải tính toán hợp lý để đáp ứng được vấn đề hạ tầng, đặc biệt là giao thông.
Trả lời về trách nhiệm của Sở Quy hoạch Kiến trúc, ông Lê Vinh cho biết, Sở đã triển khai khối lượng công việc cực kỳ lớn trong tham mưu xây dựng quy hoạch. Còn ở góc độ quản lý sau quy hoạch, dù sở đã tham mưu xây dựng các quy chế, nhưng như các ĐB nói thì còn những bức xúc, còn vấn đề.
Ông cũng nhấn mạnh: "TP đang có chỉ đạo quyết liệt, những chủ đầu tư nào làm sai quy hoạch, cố tình làm sai thì đừng hi vọng được làm ở dự án tiếp nữa".
Chốt lại buổi làm việc, ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh lại một lẫn nữa, quy hoạch chất lượng còn yếu kém. Việc quy hoạch vùng lõi nếu không làm tốt, dân đông nghẹt thì khách du lịch cũng sợ đến Hà Nội.
Cho nên, phải tập trung quản lý sau quy hoạch, không để doanh nghiệp làm ăn “lôm côm” vi phạm quy hoạch vẫn lấy được đất của TP.
Thảo Nguyên

Hai vai diễn khiến “mẹ chồng” Lan Hương ám ảnh không dám xem lại phim

Dân trí Đó là vai Thuỷ trong phim “Mùa ổi” của NSND Đặng Nhật Minh và vai bà Phương trong “Sống chung với mẹ chồng” đang làm dậy sóng màn ảnh. Ngoài ra, trong hơn 30 năm gắn với nghiệp diễn, nữ nghệ sỹ này cũng có không ít kỷ niệm buồn.
 >> Diễn viên Bảo Thanh nói gì về vai diễn phim “Sống chung với mẹ chồng”?
 >> Điều ít biết về bà “mẹ chồng ghê gớm” đang làm dậy sóng màn ảnh

Dù đã nhận quyết định nghỉ hưu tại Nhà hát Kịch Việt Nam từ cuối năm 2016 nhưng NSND Lan Hương vẫn miệt mài hoạt động nghệ thuật. Những ngày qua, tên tuổi của chị lại tiếp tục được “hâm nóng” trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội bởi vai diễn bà “mẹ chồng tai quái” trong phim truyền hình “Sống chung với mẹ chồng” của đạo diễn Vũ Trường Khoa.
Trong buổi họp báo ra mắt phim, nghệ sỹ Lan Hương từng tâm sự rằng, chị hồi hộp đến “mất ăn mất ngủ” vì vai diễn mẹ chồng này. Chị lo sợ thông gia sẽ hiểu lầm và hàng xóm láng giềng sẽ dị nghị. Chị sợ tới mức, khi vừa bước vào phòng dựng xem một phân đoạn của mình trong phim đã vội vàng chạy “ù té” (từ dùng của nghệ sỹ Lan Hương - PV) ra ngoài vì quá sợ. Đây là lần thứ hai trong hơn 30 năm gắn bó với nghiệp diễn chị phải đối diện với cảm giác “kinh khủng” đó.
Nghệ sỹ Lan Hương trong vai bà mẹ chồng tai quái trong phim Sống chung với mẹ chồng. Ảnh: VFC.
Nghệ sỹ Lan Hương trong vai bà "mẹ chồng tai quái" trong phim "Sống chung với mẹ chồng". Ảnh: VFC.
Nghệ sỹ Lan Hương tâm sự, trước đây, khi đóng phim nhựa “Mùa ổi” của đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh chị cũng từng phải “ù té” ra ngoài và chạy vội về nhà “nhanh như chớp” vì sợ ai đó hỏi đến vai diễn của mình.
“Mùa ổi” kể về cuộc sống của một người đàn ông nhiều tuổi nhưng tâm hồn chỉ là một cậu bé có trí tuệ chậm phát triển. Năm 13 tuổi, Hòa (NSND Bùi Bài Bình đóng) bị té từ trên cao xuống và bị ảnh hưởng đến não. Cuộc sống của Hòa từ đó trở đi lúc nào cũng chỉ như một cậu bé 13 tuổi. Hòa vốn thật thà, tốt bụng, ai có việc gì nhờ, Hòa đều chăm chỉ nhiệt tình làm không công, nên đã không ít người xem Hòa là một người để sai vặt.
Chỉ riêng Thủy (NSND Lan Hương đóng), chị ruột của Hòa là cảm thấy đau lòng. Thủy vẫn thường quan tâm đến Hòa, và điều khiến Thủy lo lắng là Hòa hay lén về ngôi nhà cũ của gia đình, nơi Hòa ngã vì hái ổi. Bao nhiêu năm rồi, ngôi nhà đã có người chủ mới nhưng cây ổi vẫn còn ở đó.
Người đàn ông không bình thường này có niềm say mê thích thú khi ngày ngày về thăm lại căn nhà cũ và nhìn qua lỗ hổng mà người ta mở khóa để quan sát ngôi nhà. Mới đầu sự việc điên rồ này đã làm cho cô con gái của gia đình chủ mới của căn nhà rất sợ và tưởng là kẻ trộm. Nhưng sau khi hiểu ra, cô đã lén bố mẹ cho Hòa vào thăm lại ngôi nhà. Những cảnh vật quen thuộc, từng căn phòng, từng cánh cửa, từng khoảng sân và cành cây đưa anh về trở lại kỉ niệm của tuổi thơ. Ở đó anh có một gia đình hạnh phúc, có bố mẹ, có chị…
Nghệ sỹ Lan Hương từng bị ám ảnh với vai Thuỷ trong phim Mùa ổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Ảnh: TL.
Nghệ sỹ Lan Hương từng bị ám ảnh với vai Thuỷ trong phim "Mùa ổi" của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Ảnh: TL.
Bộ phim thành công đến độ, đã mười lăm năm từ ngày bộ phim ra đời nhưng nhắc đến nghệ sỹ Lan Hương người ta lại nhớ đến “Mùa ổi”. Và với vai diễn gây ấn tượng này, năm 2001, NSND Lan Hương đã giành được giải Diễn viên xuất sắc nhất trong kỳ LHP quốc tế tại Singapore.
Nghệ sỹ Lan Hương kể, một lần, “Mùa ổi” được chọn trình chiếu trong LHP tại Hà Nội và Ban tổ chức có mời chị đến với tư cách là diễn viên chính. Chị đến dự buổi chiếu này nhưng chọn vị trí ngồi cuối rạp và khi xem xong phim thì nước mắt đầm đìa, chạy vội về nhà vì sợ có ai đó hỏi đến vai Thuỷ trong phim. Với chị, Thuỷ là một vai diễn để lại trong chị nhiều ám ảnh về thân phận và cuộc đời.
Với vai bà Phương - mẹ chồng trong “Sống chung cùng mẹ chồng” đang phát vào các ngày thứ 4, 5, 6 trên VTV thì chị lại sợ kiểu khác. Chị sợ bởi vai diễn này “tai quái” ngoài sức tưởng tượng. Bà mẹ chồng trong phim vừa chi li, vừa xét nét, vừa độc đoán, vừa bảo thủ… nó khiến cho chị sợ người ta đánh giá sai về con người chị ở ngoài đời. Nữ nghệ sỹ này kể, cách đây mấy hôm, có người hàng xóm “mắng” chị rằng: “Mày còn đứa con trai thứ 2 mà đóng vai bà mẹ chồng đáo để trên phim như vậy con mày lấy vợ làm sao?’’. Thực tế, rất nhiều khán giả thừa nhận, chính cái sự “tai quái” có phần hơi quá ở vai bà Phương trong phim lại chính là mấu chốt khiến bộ phim này trở nên “sốt xình xịch”.
Đây không phải là lần đầu tiên nghệ sỹ Lan Hương đóng vai mẹ chồng. Trong “Vệt nắng cuối trời”, nữ nghệ sỹ này cũng đã vào vai bà Thành - một bà mẹ chồng hết lòng yêu thương con dâu. Vợ chồng bà Thành đã trải qua những quãng thời gian hạnh phúc lẫn sóng gió trong gia đình. Hình ảnh nghệ sỹ Lan Hương trong phim cũng gần gũi với đời thực của chị.
Nghệ sỹ Lan Hương và cố nghệ sỹ Anh Dũng trong một cảnh của phim Vệt nắng cuối trời. Ảnh: TL.
Nghệ sỹ Lan Hương và cố nghệ sỹ Anh Dũng trong một cảnh của phim "Vệt nắng cuối trời". Ảnh: TL.
Tuy nhiên, trong cuộc đời diễn viên của nghệ sỹ Lan Hương, kỷ niệm buồn nhất đó là khi chị diễn vở "Phán xử". Đúng buổi chị đang tổng duyệt ở rạp Hồng Hà thì nhận tin mẹ chồng mất. Buổi biểu diễn mở màn vào lúc 9 giờ sáng thì 10 giờ chị dâu chị gọi điện báo tin mẹ chồng chị đang hấp hối. Chị báo cáo lãnh đạo Nhà hát nhưng vì hôm đó là buổi tổng duyệt nên tất cả lãnh đạo đang ngồi duyệt ở dưới.
Không còn cách nào khác, chị đành phải theo vở diễn nhưng tâm trạng lúc đó lại như người vô hồn. Tôi còn nhớ: "Lúc đó, gia đình gọi tôi về vì bà đang hấp hối" nhưng sau lại động viên bảo cứ diễn xong đi vì có thể bà chưa “đi” ngay. Diễn xong hết màn hai, nghe điện thoại thì chị dâu báo tin mẹ chồng chị đã mất.
Hôm đó, vở diễn kết thúc khi kim đồng hồ chỉ 12 giờ trưa. Chị về thấy mọi người đang ngồi chờ. Lúc đấy cả nhà mới họp gia đình vì bà ở cùng với vợ chồng chị. Tình huống như thế không phải là một mình chị mà nhiều diễn viên khác cũng đã từng trong cảnh tương tự.
Chị bảo: "Có những khó khăn trong nghề bắt buộc mình phải vượt qua. Có những sắc thái tình cảm khác nhau mình vẫn phải thể hiện và không thể mang nỗi buồn của mình ra trình bày với khán giả được. Vui hay buồn tự mình chịu, vai diễn vẫn phải hoàn thành".
Dù đã về hưu nhưng nữ nghệ sỹ này vẫn miệt mài cống hiến cho nghệ thuật. Ảnh: VFC.
Dù đã về hưu nhưng nữ nghệ sỹ này vẫn miệt mài cống hiến cho nghệ thuật. Ảnh: VFC.
Sau phim nhựa “Mùa ổi”, nghệ sỹ Lan Hương tiếp tục góp mặt trong hàng loạt bộ phim truyền hình: Bến đò Lăng, Gió làng Kình, Bí thư tỉnh ủy, Nếp nhà, Những công dân tập thể, Viết tiếp bản tình ca, Hoa sữa cuối thu, Làm chồng đại gia... Phần lớn những vai của Lan Hương trong các phim này là vai bà mẹ. Có thời điểm VTV cùng lúc chiếu 3 phim với 3 hình ảnh bà mẹ khác nhau của Lan Hương. Mặc dù các vai diễn có tính cách, hoàn cảnh sống, cách tạo hình nhân vật khác nhau… nhất với nghệ sỹ Lan Hương, mỗi khi chị xuất hiện trên truyền hình là đều để lại dấu ấn.
Ngoài ra, nhắc tới nghệ sỹ Lan Hương trên sân khấu “Anh cả đỏ” (Nhà hát Kịch Việt Nam) người ta cũng không thể quên được những vai của chị trong các vở kịch: Cuộc chia tay tháng 6, Người đá lạc đội hình, Nhân danh công lý, Tiếng hát cuộc đời, Trần Thủ Độ, Trên dải trời xanh, Đêm của bóng tối
Hà Tùng Long

Tượng sáp Hoài Linh bị chê xấu, Cát Phượng không dám đăng hình tượng


Trong khi tượng sáp của danh hài bị chê xấu, không giống ngoài đời thì Cát Phượng cho hay chị không dám đăng hình tượng sáp của mình vì sợ bị cho là "nhát ma" mọi người.
Hôm 11/4, nhà trưng bày tượng sáp nghệ sĩ Việt khai trương tại nhà hát Hòa Bình nhận được sự quan tâm của dư luận. Trong hơn 100 tượng sáp nghệ sĩ Việt Nam, chỉ một số tượng sáp giống chủ nhân và nhận được nhiều lời khen của người hâm mộ như tượng Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Bạch, Mạc Can... Đa số tượng sáp còn lại bị nhận xét xấu, không có hồn của nhân vật như Trấn Thành, Issac, diễn viên hài Thúy Nga...
Sáng 14/4, trên trang cá nhân, diễn viên hài Cát Phượng đăng hình mình chụp bên tượng sáp Hoài Linh kèm câu hỏi: "Tượng có bao nhiêu phần trăm giống người vậy toàn xã hội?".
Tuong sap Hoai Linh bi che xau, Cat Phuong khong dam dang hinh tuong hinh anh 1
Cát Phượng bên tượng sáp Hoài Linh. Ảnh: FBNV.
Đáp lại, đa số đồng nghiệp, fan của Cát Phượng chê tượng sáp Hoài Linh xấu, không giống ngoài đời thật. Nhiều người còn nhầm tưởng khuôn mặt tượng sáp nam danh hài với nghệ sĩ hài Hoài Tâm, ca sĩ Quốc Đại.
Bên cạnh đó, Cát Phượng cũng chia sẻ chị được đúc tượng nhưng không dám đăng trên trang cá nhân. Nhiều khán giả tò mò muốn xem tượng sáp của nữ diễn viên, chị để lại những lời bình luận như "tượng cô Cát còn gớm hơn nhiều" hay "chế sợ nhát ma người ta", "giống ma nơ canh"...
Nhà trưng bày tượng sáp nghệ sĩ Việt do một nhóm nhà điêu khắc thực hiện trong ba năm qua với kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng. Tượng sáp các nghệ sĩ được tạo dựng theo đúng số đo với người thật, mang trang phục mà chủ nhân từng mặc.
Khu trưng bày được đặt tại nhà hát Hòa Bình, quận 11, TP.HCM với giá vé 100.000 đồng một lượt. Cùng với sự bàn tán về sự giống, đẹp xấu so với chủ nhân, nhiều người còn băn khoăn về tiêu chí lựa chọn nhân vật để đúc tượng. Trong đó một số nghệ sĩ trẻ theo khán giả chưa xứng đáng để đúc tượng như Nguyên Vũ, Issac.
Trước phản ứng của khán giả và nghệ sĩ Cát Phượng, nhà điêu khắc Thái Ngọc Bình cho biết tượng của Hoài Linh và Cát Phượng vẫn còn trong kho. Sở dĩ hai bức tượng này chưa được mang ra trưng bày vì hai nghệ sĩ chưa lên kiểm tra lần cuối.


Khách tham quan nói về giá vé cao của tượng sáp nghệ sĩ Việt Khách tham quan khu trưng bày tượng sáp nghệ sĩ Việt cho rằng với giá 100.000 đồng như hiện tại, sẽ khó thu hút đám đông và nên hạ xuống một nửa.


Đàm Vĩnh Hưng - Lý Hải ưng ý với tượng sáp, Isaac thông cảm

Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải rất ưng ý vì bức tượng để đời trong khi diễn viên hài Thúy Nga lại muốn cất vào kho, còn Isaac dù chưa giống thực tế nhưng thông cảm cho ê-kíp.
Hải Thanh

Những vụ nổ chấn động: MU, ĐTVN từng "sống trong sợ hãi"

Thứ Sáu, ngày 14/04/2017 16:15 PM (GMT+7)
Vụ đánh bom ở trận Dortmund - Monaco khiến thế giới bóng đá kinh ngạc và hoảng hốt. Nhưng nhìn vào lịch sử môn thể thao vua, những vụ tương tự như thế không phải "của hiếm".
Video tổng hợp vụ đánh bom trước trận Dortmund - Monaco:
1/ Đánh bom Siêu kinh điển tại bán kết Champions League 2001/02
Trận Dortmund - Monaco không phải lần đầu tiên các trận đấu thuộc Champions League bị tấn công. Ngay trước thềm trận bán kết lượt về Champions League 2001/2002 giữa Real Madrid và Barcelona, cảnh sát Tây Ban Nha kịp thời phá thành công quả bom được đặt gần sân vận động Bernabeu. Một chiếc xe chở bom khác cũng phát nổ khiến 17 người bị thương. Cảnh sát sau đó đã bắt giữ 11 kẻ tình nghi, còn trận đấu vẫn diễn ra.
Những vụ nổ chấn động: MU, ĐTVN từng "sống trong sợ hãi" - 1
Trận Siêu kinh điển tại Champions League 2001/02 bị đánh bom
2/ Vụ nổ giữa trận Myanmar - Việt Nam
4 vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại một siêu thị trên khu phố Thakayta (Yangon, Myanmar) vào chiều 20/11/2016, thời điểm bắt đầu khởi tranh AFF Cup 2016. Hai vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 17h30 (giờ địa phương) và 1 tiếng sau đó xảy ra 2 vụ nổ tiếp theo trong khoảng thời gian diễn ra trận đấu giữa chủ nhà Myanmar và ĐT Việt Nam. Các chuyên gia và giới chức địa phương xác định nguyên nhân cả 4 vụ là do chất nổ hóa học không phải đánh bom.
Những vụ nổ chấn động: MU, ĐTVN từng "sống trong sợ hãi" - 2
Vụ nổ tại Myanmar ngay thời điểm diễn ra AFF Cup 2016
3/ Bom “hụt” trận MU - Bournemouth
Trận đấu giữa MU và Bournemouth ngày 15/5/2016 đã bị hoãn vô thời hạn vì lý do an ninh. Ban quản lý sân Old Trafford cho biết, nhân viên an ninh đã phát hiện một chiếc điện thoại đáng ngờ ở phía Tây Bắc sân đấu. Thiết bị này có thể dùng để kích hoạt quả bom giấu kín ở sân đấu.
Những vụ nổ chấn động: MU, ĐTVN từng "sống trong sợ hãi" - 3
Chó nghiệp vụ dò tìm bom tại Old Trafford
Ngay lập túc, cảnh sát phá bom và chó nghiệp vụ được điều động đến hiện trường để xử lý sự việc, còn trận đấu được dời lại sau 45 phút. Tuy nhiên, BTC sau đó đã thông báo hủy bỏ trận đấu giữa MU và Bournemouth, đồng thời tiến hành sơ tán hơn 70.000 người khỏi sân Old Trafford. Rất may những mối nguy cơ sau đó đã được loại trừ, và thiết bị gây nổ kia được khẳng định không gây nguy hiểm.
4/ IS đánh bom sân vận động sát trận Iraq - Việt Nam
Trận đấu cuối cùng ở vòng loại World Cup 2018 giữa ĐT Iraq và ĐT Việt Nam diễn ra trên sân PAS tại Tehran, Iran.
Dù vụ đánh bom đẫm máu diễn ra tại Iraq, nhưng nó ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của hai đội, đặc biệt là với thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng khi chân ướt chân ráo sang Iran.
Liên quan tới vụ khủng bố đẫm máu trên, theo hãng thông tấn AP thì vụ nổ xảy ra tại một sân bóng thuộc Iskandariya (hay còn được gọi là Alexandria), một thành phố cổ cách thủ đô Baghda của Iraq khoảng 48km về phía Nam.
Những vụ nổ chấn động: MU, ĐTVN từng "sống trong sợ hãi" - 4
Trận Iraq - Việt Nam bị đe dọa an ninh
5/ Âm mưu đánh bom trận Pháp - Đức 15/11/2015
Trước thềm EURO 2016, một vụ tấn công nghiêm trọng đã xảy ra ở trận giao hữu giữa Pháp và Đức. Bên ngoài sân Stade de France, tiếng súng nổ liên hồi kèm theo những vụ nổ lớn. Còn bên trong sân, 3 kẻ đánh bom IS đã cố gắng trà trộn vào trong nhưng bất thành.
Những vụ nổ chấn động: MU, ĐTVN từng "sống trong sợ hãi" - 5
Trận Pháp - Đức bị đánh bom vào cuối năm 2015
6/ Đánh bom gần SVĐ ở Thổ Nhĩ Kỳ: 200 người thương vong
Một vụ đánh bom kép nhắm vào các cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra gần sân nhà Vodafone Arena của Besiktas đã khiến 38 người thiệt mạng và 155 người khác bị thương. Vụ đánh bom này diễn ra 2 giờ sau trận thắng 2-1 của Besiktas trước Bursaspor tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ khi một chiếc xe bom lao thẳng vào xe cảnh sát và ngay sau đó một kẻ đánh bom liều chết tự kích nổ mình ở khu vực gần đó.
Những vụ nổ chấn động: MU, ĐTVN từng "sống trong sợ hãi" - 6
Vụ khủng bố đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến 200 người thương vong
7/ Hàng loạt vụ đánh bom kinh hoàng khác
Ngày 15/4/2013, hai quả bom phát nổ gần vạch đích tại giải marathon nổi tiếng Boston (Mỹ) khiến 3 người thiệt mạng và 282 người khác bị thương.
Rạng sáng ngày 26/7/1996, ba quả bom tự chế được giấu trong một ba lô quân dụng phát nổ gần công viên Olympic Centennial khiến 2 người thiệt mạng và 111 nạn nhân khác bị thương.
Gần đây nhất, ngày 30/10/2016, Bộ Nội vụ Ả-rập Xê-út thông báo bắt giữ 8 nghi phạm khủng bố, phá âm mưu đánh bom ở trận đấu vòng loại World Cup 2018 giữa ĐT Ả-rập Xê-út với ĐT Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). Không chỉ nhắm vào NHM đến sân, nhóm khủng bố IS còn dự định đánh bom, tấn công vũ lực các quan chức an ninh ở gần thủ đô Riyadh.
Real: James Rodriguez bị khủng bố dọa giết bằng súng
Tiền vệ ngôi sao đang khoác áo Real nhận được tin nhắn đe dọa sặc mùi chết chóc.
Theo Tiến Long (Khám phá)

Real thời Zidane: “Quái vật 2 mặt” & chuyện “số đỏ”

Thứ Bảy, ngày 15/04/2017 00:24 AM (GMT+7)
Real Madrid vẫn đang đi trên “con đường trải đầy hoa hồng” mà ở đó, HLV Zinedine Zidane xứng đáng được gọi là cao nhân.
Real-Zidane khó lường như thế nào?
Ngày 24/8/2014, Zinedine Zidane bước ra từ đường hầm sân vận động Cerro del Espino với trận đấu chính thức đầu tiên trong nghiệp cầm quân. Khi ấy, “Zizou” dẫn dắt Real Castilla (Real Madrid B) đấu với kình địch hàng xóm Atletico Madrid B.
Real thời Zidane: “Quái vật 2 mặt” & chuyện “số đỏ” - 1
Zidane cầu thủ và Zidane làm HLV không giống nhau
Thuở còn xỏ giày đá bóng, Zidane là cầu thủ được xếp vào dạng tài hoa và lãng mạn bậc nhất thế giới. Thế nên không ngạc nhiên khi Real Madrid B ra sân với sơ đồ 4-3-3 giàu sức tấn công. Đội trẻ của Zidane ào ạt dồn lên, có bàn mở tỷ số phút nhưng thua chung cuộc 1-2.
Đó là bài học “đầu đời” của nghiệp HLV với Zidane. Chỉ vài trận sau, ông nghiền ngẫm để rồi từ bỏ 4-3-3 chuyển sang 4-2-3-1, yêu cầu các học trò bỏ lối chơi cầm bóng nhiều hướng tới sự cân bằng, chơi nhanh và trực diện. Real B sau đó thắng như chẻ tre.
Ngày 10/1/2016, Zinedine Zidane lần này bước ra từ đường hầm sân vận động hoành tráng gấp bội Santiago Bernabéu, đánh đầu trận đầu tiên dẫn dắt đội 1 Real Madrid gặp Deportivo ở vòng 19 La Liga. Sơ đồ 4-3-3 cực mạnh có cả Ronaldo, Bale, Benzema xuất trận.
Real Madrid tấn công bốc lửa và thắng 5-0. Trận kế tiếp, “Kền kền trắng” lại thắng 5-1. Nhưng trận thứ 3, Zidane chỉ có kết quả hòa 1-1 trước Betis. “Zizou” chợt tỉnh giấc, rằng đẹp trong bóng đá đôi khi đầy mạo hiểm. Mạo hiểm với một HLV thì tối kỵ.
Zidane ngày đêm chắt lọc lại những tinh hoa của 3 vị tiền bối nổi tiếng mà ông may mắn đã được tiếp xúc, làm việc ở Real Madrid là Mourinho, Ancelotti và Benitez. Sơ đồ luân phiên giữa 4-2-3-1 và 4-3-3 nhưng cái hay của Real thời Zidane là lúc bay bổng, lúc đầy khoa học, khi lì lợm, rình rập và thậm chí là thực dụng.
Real thời Zidane: “Quái vật 2 mặt” & chuyện “số đỏ” - 2
Zidane vừa hạ chính người từng chỉ bảo mình cách đây 3 năm Ancelotti
Trước những đối thủ yếu, Real có thể thắng giòn giã bằng lối chơi tấn công rực lửa. Gặp kẻ ngáng đường khó chịu, Zidane quán triệt học trò chơi an toàn, chậm rãi, từ từ tung đòn kết liễu. Ở những trận đại chiến đỉnh cao, sự rình rập và tính thực dụng nhiều lần lên ngôi.
Chiến thắng 2-1 trước Bayern Munich ở tứ kết lượt đi Champions League vừa qua tô điểm thêm cho hình ảnh của Real thời Zidane: Luôn tìm ra chìa khóa của trận đấu bằng sự điềm tĩnh nhưng ẩn sau là mối nguy hiểm rất lớn.
“Đỏ” thế này, cú đúp trao tay
Trong cuộc sống nói chung, những người thành công thường biết cách tạo ra vận may. Họ chắc chắn vẫn có những tác động bên ngoài như có thể sinh ra trong gia đình giàu có, thừa hưởng những gen tốt hoặc đơn giản chỉ là xuất hiện đúng hoàn cảnh. Nhưng chính cách họ quản lý vận may của mình mới là mấu chốt, biến nó trở thành thành công.
Zidane tiếp quản Real Madrid với đội hình toàn sao. Chiến thuật ông áp dụng không đột phá so với những người tiền nhiệm. Thế nhưng Real vẫn vô địch Champions League, giành Siêu Cúp châu Âu và giành FIFA Club World Cup. Bây giờ trước cơ hội lập cú đúp nữa, La Liga và Champions League.
Real thời Zidane: “Quái vật 2 mặt” & chuyện “số đỏ” - 3
Real của Zidane sẽ bước lên đỉnh cao lần nữa?
Khác biệt ở chỗ, Zidane thổi vào toàn đội một tinh thần chiến đấu mới, một thái độ thi đấu nghiêm túc, một khát vọng chiến thắng mãnh liệt, và chủ nghĩa tập thể được lấy làm trọng. Từ ngôi sao đến dự bị, cựu binh đến cầu thủ trẻ, ai cũng có nhiệm vụ riêng khiến họ sẵn sàng “sống chết” vì ông thầy người Pháp.
Zidane đúng là “số đỏ”, nhưng ở đời mấy ai biết tận dụng vận may như ông?
Real & lời nguyền Champions League: Không còn là chiêm bao
Real đang có cơ hội cực tốt để giải lời nguyền đáng sợ tại Champions League.
Theo Nhật Quang (Khám phá)   


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét