Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 636

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 7/4/2017

                                                   Thời sự Let's cà phê sáng 8/4-2017

                                                    Tin Tức Biển Đông Ngày 8-4-2017
                

                Donald Trump Ra Lệnh Bắn Hàng Chục Tên Lửa Tomahawk Vào Syria, Putin Tức Giận

                             Tổng thống Nga Putin tuyên bố Mỹ không kích Syria là gây hấn

 


24h từ tuyên bố đến 'dội tên lửa' vào Syria của Trump


Chỉ một ngày sau khi tuyên bố chính quyền Syria "vượt lằn ranh đỏ", Tổng thống Trump phát động không kích vào Syria để ngăn chặn tấn công hóa học tái diễn.
Ngày 6/4 (giờ Hà Nội), Tổng thống Trump chính thức lên tiếng chỉ trích vụ tấn công bằng khí độc ở Syria. "Những hành động tàn ác của chính quyền Bashar al-Assad là hệ quả từ chính quyền cũ ở Mỹ, họ đã yếu đuối và không đưa ra giải pháp cụ thể. Ông Obama từng tuyên bố ban hành những quy tắc chống sử dụng vũ khí hóa học hồi 2012, nhưng không có gì xảy ra".
24h tu tuyen bo den 'doi ten lua' vao Syria cua Trump hinh anh 1

24h tu tuyen bo den 'doi ten lua' vao Syria cua Trump hinh anh 2

Không lâu sau đó, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ khẳng định Nhà Trắng đang cân nhắc hành động quân sự với Syria. "Khi Trump đã hành động quyết liệt như vậy mà ông không hành động tức là ông như muốn nói Assad có thể sử dụng vũ khí hóa học lúc nào tùy thích", một quan chức thời Obama nói.
Khoảng 24 giờ sau, Mỹ nã 59 quả tên lửa Tomahawk vào sân bay Al Shayrat ở Syria. Tổng thống Trump cho biết nơi này được chọn là mục tiêu tấn công vì nó là nơi quân đội Syria xuất kích để tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun khiến hơn 80 thường dân thiệt mạng.
24h tu tuyen bo den 'doi ten lua' vao Syria cua Trump hinh anh 3
Đồ họa: New York Times.
24h tu tuyen bo den 'doi ten lua' vao Syria cua Trump hinh anh 4
Ảnh: Google Maps.
Theo New York Times, các tên lửa nhằm mục tiêu vào những máy bay chiến đấu Syria đang đậu ở phi trường và các cơ sở hạ tầng khác, nhưng dường như không trúng các nơi được cho là kho bảo quản vũ khí hóa học. Các nguồn tin cũng nói Syria đã kịp sơ tán các máy bay chiến đấu ở đây.
24h tu tuyen bo den 'doi ten lua' vao Syria cua Trump hinh anh 5
Tàu khu trục USS Porter (DDG-78) phóng tên lửa từ biển Địa Trung Hải ngày 7/4 (giờ Hà Nội). Ảnh: US Navy/Reuters.
Căn cứ Shayrat có hai đường băng. Nga đã triển khai lực lượng đến đây nhằm hỗ trợ chính quyền Assad trong cuộc chiến chống phiến quân IS và phe nổi dậy.
Căn cứ này nằm cách thị trấn Homs hơn 30 km. Địa điểm này nằm ở trung tâm khu vực quân đội chính phủ Syria đang trấn giữ. Từ đây, họ phát động các cuộc tấn công nhằm vào Homs và Hama.
24h tu tuyen bo den 'doi ten lua' vao Syria cua Trump hinh anh 6
Đồ họa: New York Times/IHS Jane's.
Về cuộc không kích ngày 74, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis khẳng định họ đã thông báo cho quân đội Nga trước khi tiến hành không kích.
Một quan chức quân sự Mỹ tuyên bố vụ tấn công nhằm gửi thông điệp đến Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng Mỹ sẵn sàng hành động bằng vũ lực nếu chính quyền Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.
Cuộc không kích ngày 7/4 là quyết định quân sự quan trọng đầu tiên của ông Trump trong 100 ngày đầu trên cương vị tổng thống. Nó cũng đánh dấu sự khác biệt lớn với chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama, khi ông từng cân nhắc nhưng cuối cùng đã không dùng biện pháp quân sự với Syria hồi năm 2013.
24h tu tuyen bo den 'doi ten lua' vao Syria cua Trump hinh anh 7

24h tu tuyen bo den 'doi ten lua' vao Syria cua Trump hinh anh 8

Chính quyền Syria lên án cuộc tấn công là "hành vi gây hấn rõ ràng", cho biết chiến dịch khiến 9 người nước này thiệt mạng. Damascus nói vụ không kích của Mỹ chỉ khiến tăng thêm sức mạnh cho lực lượng khủng bố trong khu vực.
Quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất không ngoài ai khác chính là Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định chính nước Nga đã giám sát quá trình Syria hủy bỏ vũ khí hóa học. "Syria không còn chúng nữa".
24h tu tuyen bo den 'doi ten lua' vao Syria cua Trump hinh anh 9

Đây là lần đầu tiên Mỹ tấn công trực tiếp vào chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad kể từ khi nước này rơi vào nội chiến 6 năm trước. Đến nay, những nước đã tuyên bố ủng hộ việc Mỹ không kích Syria gồm Anh, Australia, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và Saudi Arabia.


Lầu Năm Góc công bố ảnh hiện trường sau khi tấn công Syria Ngay sau khi dội hàng chục tên lửa Tomahawk vào Syria, Bộ quốc phòng Mỹ đã công bố những hình ảnh hiện trường của cuộc tấn công đầy bất ngờ trong ngày 7/4.
Minh Anh
Đồ họa: New York Times - Phượng Nguyễn

Tấn công bằng xe tải ở Thụy Điển, ít nhất 3 người chết

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven nói tất cả những bằng chứng ban đầu cho thấy đây là một vụ tấn công khủng bố...

Tấn công bằng xe tải ở Thụy Điển, ít nhất 3 người chết
Hiện trường vụ tấn công bằng xe tải ở trung tâm thủ đô Stockholm, Thụy Điển ngày 7/4 - Ảnh: TT/Reuters.
Thăng Điệp
Ít nhất 3 người đã thiệt mạng khi một chiếc xe tải đâm thẳng vào đám đông trên một con số mua sắm sầm uất ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển ngày 7/4.

Hãng thông tấn Thụy Điển TT dẫn lời Thủ tướng nước này Stefan Lofven nói tất cả những bằng chứng ban đầu cho thấy đây là một vụ tấn công khủng bố.

Một phần trung tâm của Stockholm đã được cảnh sát dựng hàng rào và toàn bộ khu vực này đã được sơ tán. Một số lượng lớn cảnh sát và nhân viên cấp cứu đã được điều động tới hiện trường.

“Tôi nhìn thấy ít nhất ba người chết, có thể số người thiệt mạng còn nhiều hơn nữa”, hãng tin Reuters dẫn lời nhà báo Martin Svenningsen của đài tiếng nói Thụy Điển.

Hãng thông tấn TT nói cảnh sát xác nhận có 3 người chết trong vụ tấn công. Một số nguồn tin báo chí Thụy Điển khác nói có 5 người thiệt mạng.

Thủ tướng Lofven đã hủy một chuyến đi tới Gothenburg để quay về Stockholm. “Đây là một hành động khủng bố tồi tệ và chúng tôi đang nghĩ về các nạn nhân và người thân của họ, cũng như những người bị thương”, ông Lofven nói với các nhà báo. Ông cũng nói một người liên quan đến vụ tấn công đã bị bắt giữ.

Hệ thống tàu điện ngầm của Stockholm đã bị đóng cửa, trong đó có tuyến chạy qua nhà ga trung tâm gần nơi xảy ra vụ tấn công. Theo hãng tin Bloomberg, cảnh sát nói chiếc xe tải trong vụ tấn công đã bị đánh cắp trước đó cùng ngày.

Nhiều vụ tấn công sử dụng xe hơi hoặc xe tải đâm vào đám đông đã xảy ra ở châu Âu trong thời gian gần đây. Năm ngoái, thủ đô Berlin của Đức và thành phố Nice của Pháp là nơi xảy ra hai vụ tấn công trong đó xe tải lao thẳng vào đám đông khiến nhiều người thiệt mạng. Vụ ở Nice khiến 86 người chết, còn vụ ở Berlin khiến 12 người thiệt mạng.

Vụ tấn công ngày 7/4 ở Stockholm diễn ra ở địa điểm chỉ cách một lô từ vị trí xảy ra vụ đánh bom tự sát khiến hai người và kẻ đánh bom thiệt mạng hồi tháng 12/2010.

Hồi năm 2010, tổ chức khủng bố Al Qaeda đã kêu gọi các tín đồ sử dụng xe tải làm vũ khí.

Gần đây nhất, tại London vào hôm 22/3 vừa qua, một người đàn ông lái xe tông thẳng vào đám đông người đi bộ ở cầu Westminster, khiến 4 người thiệt mạng. Tiếp đó, kẻ tấn công dùng dao đâm chém khiến thêm một cảnh sát thiệt mạng trước khi bị lực lượng an ninh bắn hạ.

Tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công ở Nice vào tháng 7 năm ngoái và ở Berlin vào tháng 12 năm ngoái.
  • Vụ 14/7 là vụ khủng bố lớn thứ hai trên đất Pháp chỉ trong vòng có một năm...

CSGT khẳng định không "phân luồng" cho 5 ô tô đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân

0 Hoàng Phong
ANTD.VN -Liên quan đến 5 chiếc xe ô ô tô  đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân vào trưa 6-4, chiều 7-4, chiếc xe Toyota Prado biển xanh mang số hiệu 31A-7284 được xác định là xe của Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Y tế. Đáng nói, lý do lái xe đưa ra là đi ngược chiều vì được lực lượng chức năng cho phép (?!). Tuy nhiên, CSGT khẳng định không phân luồng cho xe đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân ngày 6-4.
Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế,  vào thời điểm vi phạm, xe biển xanh 31A-7284 đi lên sân bay Nội Bài để đón chuyên gia tư vấn Nhật Bản. “Trên đường đi đến cầu Nhật Tân có một đoạn tai nạn đổ xe cẩu nên tắc toàn bộ tuyến đường. Một số cán bộ đang xử lý hiện trường vụ tai nạn đã ra tín hiệu để các xe quay đầu, đồng thời do cận giờ đón chuyên gia nên lái xe đã cho xe quay ngược đầu lại cùng một số xe khác, chuyển hướng sang đi cầu Thăng Long để đến sân bay Nội Bài” – Vụ kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết.
Trước thông tin này, trao đổi với PV, Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: Cho tới thời điểm hiện tại, danh tính tổ chức, cá nhân đăng ký của 5 chiếc xe vi phạm đã được đơn vị xác định. Trong thời gian sớm nhất, CSGT sẽ căn cứ vào dữ liệu đăng ký của các xe vi phạm để xác minh lái xe vi phạm vào thời điểm đó, mời đến để xử phạt.
ảnh 1Vào thời điểm 5 xe đi ngược chiều, ở đầu Bắc cầu Nhật Tân xảy ra sự cố khiến cho giao thông nửa phần cầu còn lại bị ùn tắc. Tuy nhiên, các lái xe vẫn chấp hành hiệu lệnh của CSGT di chuyển chậm hướng lên sân bay Nội Bài để thoát khỏi điểm ùn tắc an toàn (Ảnh Phạm Nguyệt Trang)
Đối với thông tin vi phạm có nguyên nhân khách quan từ sự cố tai nạn trên cầu Nhật Tân, đồng thời một số cán bộ đang xử lý hiện trường ra tín hiệu cho phép các xe quay đầu đi ngược chiều, Trung tá Hà Văn Tuân khẳng định: Thời điểm trên có sự cố xảy ra trên cầu Nhật Tân đoạn ở đầu phía Bắc cầu. Tuy nhiên, tuyệt đối CSGT không cho phép bất cứ xe nào quay đầu như thông tin Vụ kế hoạch tài chính đưa ra. 
"Chúng tôi khẳng định, không bao giờ có việc lực lượng chức năng cho phép các phương tiện quay đầu đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân. Vị trí xảy ra sự cố xe ô tô tụt ben đổ đất xuống mặt cầu ở đầu cầu phía Bắc đã khiến xảy ra ùn tắc giao thông trên cầu. Lực lượng chức năng sau khi nhận được tin đã cùng với Công an huyện Đông Anh khẩn trương tới phân luồng, điều khiển giao thông, tuyệt nhiên không cho các phương tiện nào quay đầu đi vì như vậy chẳng khác nào đưa người dân, lái xe vào chỗ nguy hiểm"-Trung tá Hà Văn Tuân bức xúc.
ảnh 2Lực lượng CSGT và CAH Đông Anh vừa khắc phục sự cố giải phóng hiện trường đồng thời phân luồng cho các phương tiện di chuyển an toàn lên sân bay Nội Bài (Ảnh Phạm Nguyệt Trang)
Thông tin với PV, chị Phạm Nguyệt Trang, nhà ở Cầu Giấy cho hay, vào khoảng 12h10 ngày 6-4, chị có đi ô tô lên sân bay Nội Bài. Khi đi đến khoảng nửa cầu Nhật Tân, phía trước giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng. Các phương tiện ở các làn phải nhích từng chút một di chuyển lên phía trước chứ không hề có CSGT nào đứng phân luồng ra tín hiệu cho các lái xe đi ngược chiều. Sau khoảng 30 phút "bò" trên cầu Nhật Tân, chị mới thoát khỏi điểm ùn tắc.
ảnh 3Lực lượng CSGT khẳng định không có việc ra tín hiệu cho các phương tiện quay đầu đi ngược chiều
Trước lý do mà Vụ tài chính kế hoạch, Bộ Y tế đưa ra, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội khẳng định: Việc xảy ra sự cố trên cầu Nhật Tân khiến giao thông bị ùn tắc với 5 chiếc xe đi ngược chiều là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Không có bất cứ lý do nào để các lái xe này đi ngược chiều như vậy trong khi các phương tiện khác vẫn đang chấp hành yêu cầu phân luồng của CSGT để tiến về phía trước một cách chậm chạp và an toàn.  
Cũng tại thời điểm xảy ra sự cố lái xe tụt ben đổ đất ra mặt cầu Nhật Tân, Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định, lực lượng chức năng được tăng cường khẩn trương dọn dẹp đất cát, đồng thời di chuyển xe gặp nạn vào lề đường để giải phóng hiện trường cũng như phân luồng cho các phương tiện khác lưu thông đúng quy định. 
"Trong ngày mai 8-4, chúng tôi sẽ mời tất cả các lái xe vi phạm lên để xử lý nghiêm về hành vi đi ngược chiều. Hành vi này là vô cùng nguy hiểm và không thể chấp nhận được"-Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.

ĐT nữ Việt Nam 8-0 ĐT nữ Singapore: 8 thay đổi và chiến thắng 8 sao

Xuân Thuỷ
  20:40 ngày 07-04-2017
Cùng với cơn mưa của thời tiết, ĐT nữ Việt Nam cũng tạo nên một cơn mưa gôn vào lưới ĐT nữ Singapore với 8 bàn thắng. Đi kèm với đó là màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ chuyên sắm vai đóng thế.
ĐT nữ Việt Nam 8-0 ĐT nữ Singapore: 8 thay đổi và chiến thắng 8 sao
BÀN THẮNG
Việt Nam: Angelyn (phản lưới, 8’),  Huỳnh Như (pen 21’, 52’, 63’), Vũ Thị Nhung (33’), Thùy Trang (45’+1), Bích Thùy (pen, 67’), Nguyễn Thị Nguyệt (81’).

VIDEO: Nữ Việt Nam 8-0 Nữ Singapore



Đối đầu với Singapore, HLV Mai Đức Chung quyết định thay đổi 8 vị trí so với trận ra quân gặp Syria. Đây là thay đổi cần thiết bởi một số cầu thủ trụ cột như Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Hoa, Phạm Hải Yến hay Nguyễn Thị Muôn cần được nghỉ ngơi dành sức cho những trận đấu gặp đối thủ mạnh hơn. 

Không phải là đội hình mạnh nhất nhưng ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tuyệt vời. Các cầu thủ trẻ được trao cơ hội trong trận gặp Singapore chơi rất ấn tượng. Thùy Trang, Huỳnh Như, Thúy An, Thúy Hằng, Bích Thùy hay Hồng Nhung đã chứng tỏ được năng lực. Với lối đá phối hợp ngắn rồi bất ngờ chuyển hướng ra hai cánh, đội chủ nhà đẩy Singapore vào thế chống đỡ theo cách thụ động nhất. Tình huống đá phản của hậu vệ Angelyn mở ra một chiến thắng hoành tráng cho các cô gái Việt Nam. 

Huỳnh Như tỏa sáng với cú hattrick - Ảnh: Phan Tùng

Theo thống kê, suốt 90 phút, đội chủ nhà tung ra 40 cú dứt điểm, trong khi bên phía Singapore không có một tình huống nào. Đó là một sự chênh lệch đến khủng khiếp. Do vậy, không ngạc nhiên khi đội bóng của HLV Mai Đức Chung có tới 5 cầu thủ thi nhau ghi bàn vào lưới Singapore. 

Ấn tượng nhất là Huỳnh Như, khi tiền đạo này lập hat-trick vào lưới đội khách. Hai cầu thủ trẻ khác là Thúy Hằng (19 tuổi) và Bích Thùy (22 tuổi) cũng ghi bàn. Riêng tiền đạo trụ cột Nguyễn Thị Nguyệt sau khi vào sân phút 67 cũng kịp lập công ở phút 81. Đó là một cú sút xa đẳng cấp của Nguyễn Thị Nguyệt. Tiền đạo này hiện là cầu thủ ghi bàn tốt nhất cho ĐT Việt Nam tại giải lần này với 4 pha lập công. 

Với chiến thắng 8-0, ĐT Việt Nam tạm vươn lên dẫn đầu bảng D. Còn với ĐT Singapore, họ đứng thứ 5.

Cũng tại bảng D, trong trận đấu sớm diễn ra giữa ĐT nữ Myanmar và ĐT nữ Syria vào lúc 15h00. Đội bóng của khu vực Đông Nam Á giành chiến thắng đậm đà với tỉ số 14-0. Đáng chú ý, có tới 3 cầu thủ của Myanmar ghi được 4 bàn thắng vào lưới Syria là Naw Wah Phaw, Yee Yee Oo và Win Theingi Tun. Đây cũng là trận đấu có cách biệt về tỉ số lớn nhất tại Vòng loại ASIAN Cup nữ 2018 tính tới thời điểm này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Việt Nam: Kim Thanh, Nguyễn Thị Xuyến (Vũ Thị Thúy, 46’), Chương Thị Kiều, Vũ Thị Nhung (Nguyễn Thị Nguyệt, 67’), Tuyết Dung (Bích Thùy, 46’), Thùy Trang, Nguyễn Thị Vân, Huỳnh Như, Bùi Thúy An, Thúy Hằng, Hồng Nhung.
Singapore: Kusumawati,  Ngeet Ling, Yen Ping, Noorghani, Rosnani, Lim Li Xian, Rosielin, Hew Seem, Ho Hui Xin (Vaatharaja, 64’), Yu Ying, Angeline (Binte Kamis, 64’).

Lịch thi đấu kế tiếp
15h00 ngày 9/4: Myanmar vs Singapore  
18h00 ngày 9/4: Iran vs Việt Nam

Bé gái 6 tuổi mất tích trong cơn mưa trái mùa ở Sài Gòn

Dân trí Trong cơn mưa trái mùa tầm tã chiều 1/4 ở Sài Gòn, bé gái đã đi lang thang trên đường ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè để tìm mẹ và sau đó mất tích...

Suốt gần tuần lễ trôi qua, chị Trần Thu Trinh và người thân đã đi khắp nơi để tìm kiếm, dò la tung tích của con gái là bé Trần Thu Trang (SN 2011) nhưng đều vô vọng.
Bé Trần Thu Trang, 6 tuổi mất tích bí ẩn suốt tuần lễ qua.
Bé Trần Thu Trang, 6 tuổi mất tích bí ẩn suốt tuần lễ qua.
Căn nhà rộng chỉ hơn chục mét vuông, chất đầy ve chai, phế liệu nằm sâu trong con hẻm "ngoằn ngoèo" giữa 2 con đường Trần Quang Khải và Hoàng Sa (phường Tân Định, quận 1, TPHCM) là nơi trú ngụ của vợ chồng chị Trinh cùng 3 đứa con nhỏ.
“Bé Trang và người anh lớn của nó là con người chồng trước của tôi. Còn đứa út là con chung của tôi với chồng sau. Hàng ngày, vợ chồng tôi đi nhặt ve chai, phế liệu, 2 đứa nhỏ ở nhà với anh lớn”, chị Trinh kể lại.
Chị Trinh cho biết, chiều tối ngày 1/4, trong cơn mưa trái mùa tầm tã, chị đi nhặt ve chai về đến nhà thì thấy bé Trang và em nằm ngủ. Ngay sau đó, chị Trinh đi ra đầu ngõ để mua cơm cho các con thức dậy ăn. Vậy mà chỉ 15 phút sau khi quay về nhà, chị Trinh điếng hồn khi nghe chồng hỏi “bé Trang đâu rồi sao em chỉ về một mình?”. Theo chị Trinh thì chồng mình nói rằng khi thức dậy, bé Trang xin ba cho đi tìm mẹ và được ba đồng ý vì chồng mình nghĩ rằng, mẹ của bé cũng lòng vòng gần nhà.
Quá hốt hoảng, vợ chồng chị Trinh đã chạy khắp xóm, ra đến đường Hoàng Sa, dọc bờ kè kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè tìm con trong cơn mưa tầm tã nhưng vô vọng. Chị Trinh cho biết, một người bán tạp hoá trên đường Hoàng Sa (cách con hẻm xuống nhà chị Trinh khoảng vài trăm mét) khẳng định có nhìn thấy bé gái mặc áo đầm đỏ vừa đi vừa khóc giữa cơn mưa chiều hôm đó.
Chị Trang cùng người thân cầm tấm ảnh của con đi tìm khắp nơi nhưng vẫn chưa có tin tức gì.
Chị Trang cùng người thân cầm tấm ảnh của con đi tìm khắp nơi nhưng vẫn chưa có tin tức gì.
“Sự mất tích đầy bí ẩn của con gái khiến tôi vô cùng đau khổ. Vụ việc cũng đã được vợ chồng tôi đến trình báo Công an phường Tân Định, nhưng đến hôm nay vẫn chưa nghe được tin tức gì?”, chị Trinh nghẹn ngào chia sẻ.
Chiều 7/4, trao đổi với PV Dân trí, bà Điệp, chủ tiệm tạp hoá trên đường Hoàng Sa xác nhận đúng là bà có nhìn thấy bé gái ngang qua nhà mình, đi chân đất vừa đi vừa khóc về hướng quận 3 giữa cơn mưa chiều ngày đầu tháng tư vừa qua. Theo bà Điệp thì do không hiểu chuyện gì nên bà cũng không chặn bé lại.
Một cán bộ Công an phường Tân Định cho biết có tiếp nhận trình báo của vợ chồng chị Trinh về việc con gái là bé Trang mất tích bí ẩn. Hồ sơ vụ việc hiện đã được chuyển về Đội điều tra Tổng hợp, Công an quận 1 thụ lý.
Qua báo Dân trí, chị Trang mong muốn ai biết thông tin gì về bé xin hãy báo cho gia đình theo số điện thoại 0120.888.4179 (gặp chị Thảo, dì của bé); Công an phường Tân Định, quận 1 hoặc cơ quan Công an gần nhất. Đặc điểm nhận dạng bé mặc áo đầm đỏ, cao gần 1m, người ốm, tóc cắt ngắn, nước da đen, có vết phỏng chưa lành ở đùi phải, đi khập khiễng và có vết bớt tròn nâu đỏ trên vai.
Đăng Lê

TP.HCM sẵn sàng đón luồng đầu tư mới từ Nhật Bản

07/04/2017 19:24 GMT+7
    TTO - Đây là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm với nhiều quan chức Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản.
    TP.HCM sẵn sàng đón luồng đầu tư mới từ Nhật Bản
    Bí thư Thành ủy TP.HCM gặp gỡ, trao đổi thông tin với Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida - Ảnh: THUẬN THẮNG
    Hai lãnh đạo TP.HCM đã dành trọn ngày 7-4 để “thuyết trình” về cơ hội đầu tư hấp dẫn tại TP.HCM. Trong đó, riêng buổi chiều, đã bốn cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo: Văn phòng nội các Nhật Bản, Bộ Ngoại giao, Bộ đất đai cơ sở hạ tầng và du lịch, Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren)  cùng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản...
    Dư địa đầu tư rất lớn
    Tiếp tục khẳng định việc TP.HCM đang cải thiện đầu tư để đón các nhà đầu tư nước ngoài, Bí thư Đinh La Thăng cho biết TP đã chuẩn bị 95 dự án theo mô hình hợp tác công tư (PPP) với số vốn 5,6 tỷ USD để mời gọi nhà đầu tư.
    Đây là mô hình mà trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận và tham quan thực tế để học tập kinh nghiệm.
    Rất thẳng thắn, ông Keiichi Ishii - Bộ trưởng Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng và du lịch Nhật Bản lo lắng là với mô hình PPP sẽ xảy ra trường hợp là đường sá xây xong nhưng phương tiện đi lại không nhiều. Liệu có hấp dẫn được nhà đầu tư, TP.HCM sẽ có cơ chế gì để giải quyết lo lắng này?
    TP.HCM sẵn sàng đón luồng đầu tư mới từ Nhật Bản
    Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM làm việc với ông Keiichi Ishii - Bộ trưởng Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng và du lịch Nhật Bản - Ảnh: THUẬN THẮNG
    Bí thư Đinh La Thăng khẳng định rủi ro trong dự án PPP ở lĩnh vực giao thông không phải là vấn đề lớn. Bởi hiện nay, Việt Nam có hơn 91 triệu dân nhưng mới khoảng 2 triệu ôtô, lượng xe còn tăng lên trong thời gian tới.
    “Khi tôi còn làm Bộ trưởng Giao thông vận tải, lượng phương tiện lưu  thông trên các dự án giao thông đều tăng 20 - 30% so với tính toán ban đầu. Nhiều trạm thu phí ở Việt Nam đang phải rút ngắn lại thời gian thu phí vì hoàn vốn nhanh hơn dự kiến”, ông Đinh La Thăng nói.
    Ví dụ điển hình nhất mà ông Thăng nêu là cao tốc Long Thành - Dầu Dây có lượng phương tiện lưu thông cao hơn 50% so với dự tính. Đang tính toán mở rộng thêm hai làn xe nữa để đáp ứng.
    Ông  Keiichi Ishii cho rằng đây là phân tích mà các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm và sẽ góp phần làm động lực cho họ tiếp tục đầu tư mở rộng đến Việt Nam.
    Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư hàng đầu vào TP.HCM
    Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã bày tỏ sự tin tưởng này trước lãnh đạo Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren) và gần một trăm đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản và TP.HCM
    Căn cứ mà ông Lê Thanh Liêm đưa ra chính là những chính sách làm thông thoáng môi trường đầu tư nước ngoài nói chung và dành cho Nhật Bản nói riêng của TP.HCM.
    Ông Lê Thanh Liêm phân tích: Nhật Bản đã vươn từ vị trí thứ 6 lên thứ 4 trong danh sách các nước đầu tư vào TP.HCM, trong quý 1 - 2017.
    Ông cho rằng đó là kết quả từ những cuộc gặp gỡ, thảo luận không mệt mỏi của lãnh đạo TP.HCM và các quan chức Nhật Bản, giữa doanh nghiệp hai nước.
     Cụ thể như việc thành lập tổ công tác Kansai từ năm 2014 để tư vấn và hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp Nhật Bản; tổ chức đối thoại bàn tròn thường niên giữa lãnh đão TP và Nhật Bản.
    TP.HCM cũng ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phục vụ đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, tiêu biểu như Khu Công nghệ cao, Khu kỹ nghệ Việt  - Nhật giai đoạn 1.
    TP.HCM sẵn sàng đón luồng đầu tư mới từ Nhật Bản
    Phó chủ tịch thường trực TP.HCM Lê Thanh Liêm làm việc với Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren) và bày tỏ mong muốn Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư hàng đầu vào TP.HCM - Ảnh: VIỄN SỰ
    Đáp từ phát biểu này, ông Satoshi Mukuta - giám đốc điều hành cấp cao của Keidanren khẳng định các doanh nghiệp Nhật Bản có chung nhận định TP.HCM là điểm đến quan trọng nhất tại Việt Nam.
    “Chúng tôi coi TP.HCM là địa phương huyết mạch để từ đó tìm cơ hội tại vùng kinh tế phía Nam và cả nước Việt Nam. Và với sự cải thiện môi trường đầu tư, TP.HCM ngày càng có sức hút với doanh nghiệp Nhật Bản” - ông Satoshi Mukuta khẳng  định.
    Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã dành nhiều thời gian để tự giới thiệu cơ hội hợp tác và xúc tiến những cuộc gặp riêng giữa các nhóm  doanh nghiệp để mở rộng cơ hội đầu tư.
    Muốn đóng góp nhiều hơn vào phát triển hạ tầng
    Chiều 7-4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã gặp gỡ ông Yoshihide Suga Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản và Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản - Fumio Kashida.
    Ông Yoshihide Suga đánh giá rất cao tầm quan trọng của TP.HCM với vai trò đầu tàu của nền kinh tế cả nước, là cửa ngõ của ĐBSCL.
    Ông cảm ơn sự hỗ trợ của VN nói chung và TP.HCM nói riêng với các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó riêng tại TP.HCM hiện có 1001 doanh nghiệp Nhật đang đầu tư.
    Ông Yoshihide Suga cũng bày tỏ mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao ở TP.HCM và VN.
    Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM đang có rất nhiều mối quan hệ với các tỉnh, thành phố của Nhật, do đó cần có thêm các dự án hợp tác kinh tế cụ thể, giao lưu văn hóa thường kì, thúc đẩy để các mối quan hệ này đi vào chiều sâu, thiết thực hơn.
    “Các dự án Nhật hỗ trợ tại TP.HCM đang phát huy rất tốt vai trò giúp cho cơ sở hạ tầng của TP.HCM đi vào hướng hiện đại, đó cũng là động lực giúp kinh tế thành phố phát triển”, ông Đinh La Thăng khẳng định.
    Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM tặng trống đồng cho ông Yoshihide Suga Chánh văn phòng nội các Nhật Bản - Ảnh: THUẬN TAHWNGS
    Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM tặng trống đồng cho ông Yoshihide Suga Chánh văn phòng nội các Nhật Bản - Ảnh: THUẬN THẮNG
    VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)

    [VIDEO] Chủ mưu tạt sơn nhà dân Sài Gòn lúc nửa đêm là dân phòng tự quản


    Vụ việc một số hộ dân trên địa bàn Q.Thủ Đức, TP.HCM, 2 năm liền bị tạt sơn vào nhà lúc nửa đêm đã gây bức xúc dư luận. Đến nay, cơ quan chức năng đã tìm ra người chủ mưu là dân phòng tự quản của khu phố.
    Như Thanh Niên đã đưa tin, vụ việc một số hộ dân trên địa bàn P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM hai năm liên tiếp bị tạt sơn vào nhà đã gây bức xúc dư luận trong thời gian vừa qua. Đến nay, cơ quan chức năng đã tìm ra người chủ mưu tạt sơn là Trịnh Đình Thành, dân phòng tự quản của khu phố.
    [VIDEO] Chủ mưu tạt sơn nhà dân Sài Gòn lúc nửa đêm là dân phòng tự quản - ảnh 1
    VIDEO: Tìm ra người tạt sơn nhà dân lúc nửa đêm suốt 2 năm ở Sài Gòn


    Vì bức xúc trong việc một số hộ tại Khu phố 4, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức không đóng tiền dân phòng tự quản. Thành đã nhờ một số người lợi dụng lúc nửa đêm tạt sơn vào nhà ông Nguyễn Hữu Hùng, ông Thiệu Minh Hải và ông Nguyễn Đức Tuệ gây sức ép để các hộ dân trên phải đóng tiền dân phòng.
    Tháng 3.2017, Thành tiếp tục tạt sơn nhằm đe dọa. Cho đến sáng 6.4.2017, Trịnh Đình Thành và một số người tham gia đã bị cơ quan công an xử phạt hành chính về hành vi: ném chất bẩn vào nhà người khác.
    Theo đó, sáng 7.4, Đại diện UBND, công an và Ban điều hành khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước đã cùng Trịnh Đình Thành tới nhà các hộ dân bị tạt sơn để xin lỗi và khắc phục hậu quả.
    [VIDEO] Chủ mưu tạt sơn nhà dân Sài Gòn lúc nửa đêm là dân phòng tự quản - ảnh 3
    Đại diện UBND, công an và Ban điều hành khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước cùng Trịnh Đình Thành vào xin lỗi gia đình ông Thiệu Minh Hải Nguyễn Sơn

    [VIDEO] Chủ mưu tạt sơn nhà dân Sài Gòn lúc nửa đêm là dân phòng tự quản - ảnh 4
    Tới đây, ban điều hành khu phố 4, P.Hiệp Bình Phước sẽ tiến hành họp dân để củng cố lực lượng dân phòng tự quản Nguyễn Sơn
    [VIDEO] Chủ mưu tạt sơn nhà dân Sài Gòn lúc nửa đêm là dân phòng tự quản - ảnh 5
    Trịnh Đình Thành xin lỗi ông Nguyễn Hữu Hùng và các hộ dân về hành vi tạt sơn trong thời gian vừa qua Nguyễn Sơn
    “Qua sự phản ánh, Công an phường đã xử lý các đối tượng có hành vi tạt sơn. Công an phường đã lập hồ sơ ban đầu, xử lý hành chính và đơn vị sẽ đưa ra kiểm điểm trước dân những người này. Thời gian tới phường sẽ tập trung củng cố lực lượng dân phòng tự quản và nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”, trung tá Hoàng Tuấn Hải, Trưởng Công an P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức cho biết.
    Lý giải việc không đóng tiền dân phòng, ông Thiệu Minh Hải - hộ dân bị tạt sơn chia sẻ: “Từ cuối năm 2014, gia đình nhận thấy lực lượng dân phòng tự quản hoạt động không hiệu quả, nhiều hộ dân bị mất mát tài sản có giá trị nhưng không xử lý được nên gia đình chúng tôi không tiếp tục đóng tiền nữa. Tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với Ban điều hành khu phố để tìm giải pháp cho chuyện này.” 
    [VIDEO] Chủ mưu tạt sơn nhà dân Sài Gòn lúc nửa đêm là dân phòng tự quản - ảnh 6
    Ngoài xử bị xử phạt hành chính, những người tạt sơn sẽ phải khắc phục hậu quả để lại trong thời gian tới Nguyễn Sơn

    Nguyễn Sơn

    Giá cát tăng bất thường

    07/04/2017 23:22

    Giá cát tăng mạnh những ngày qua không phải do chỉ thị siết cấp phép nạo vét sông và khai thác cát lậu mà có khả năng do nạn đầu cơ, thao túng thị trường

    Anh Đỗ Thanh Nguyên, chủ một đại lý cung cấp vật liệu xây dựng tại TP Nam Định, cho biết một tuần trở lại đây, đầu mối giao cát báo giá tăng từ 1,5-2 lần và chỉ giao số lượng bằng một nửa trước đây. Nguyên nhân được đầu mối cho biết là do việc khai thác cát đang bị siết, đồng thời vào mùa xây dựng.
    “Rất khan hiếm...”
    Tại Hà Nội, giá cát cũng tăng trong những ngày qua. Theo chủ DNTN Minh Đức, chuyên cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, nếu vận chuyển trong phạm vi dưới 10 km, giá cát thô san lấp do doanh nghiệp (DN) giao là 120.000 đồng/m3, cao hơn 40.000 đồng/m3 so với trước. Cát vàng xây tô cũng tăng trên 200.000 đồng/m3, trước đây khoảng 180.000 đồng/m3. “Giờ cát rất khan hiếm. Nếu có nhu cầu thì nên mua bây giờ chứ nhiều khả năng một thời gian nữa, giá sẽ càng lên vì việc khai thác cát đang bị siết chặt; khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang phải dừng lại để thanh tra toàn bộ” - chủ DN này giải thích.
    Khai thác cát trái phép diễn ra công khai trên sông Cái, tỉnh Khánh Hòa Ảnh: KỲ NAM
    Khai thác cát trái phép diễn ra công khai trên sông Cái, tỉnh Khánh Hòa Ảnh: KỲ NAM
    Khảo sát một số điểm bán lẻ khác ở Hà Nội, giá cát cũng tăng 50%-100% tùy loại, trong khi nguồn cung giảm đến 50%. Tình trạng này được cho là ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch xây dựng của người dân, DN. Chủ một nhà thầu xây dựng tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội cho biết việc giá cát đột nhiên tăng vọt khiến DN có nguy cơ thiệt hại nặng do đã ký hợp đồng thi công công trình, thỏa thuận giá vật liệu xây dựng vào cuối tháng 3 vừa qua.
    Tại TP HCM, mặt bằng giá cát xây dựng vốn đã cao nay còn bị đẩy lên mức kỷ lục. Đầu tuần trước, giá cát vàng xây tô bán lẻ dao động 220.000-260.000 đồng/m3 nhưng hiện đã cán mức 450.000-500.000 đồng/m3; cát san lấp từ 150.000-170.000 đồng/m3 lên 250.000-270.000 đồng/m3. Chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng ở quận Bình Tân ngày 7-4 báo giá bán 1,8 triệu đồng/xe loại 5 m3 đối với cát vàng xây tô loại 2 (trước đây 1,1 triệu đồng/xe); 2,6 triệu đồng/xe đối với cát vàng xây tô loại 1 (trước đây từ 1,3-1,4 triệu đồng/xe). Chủ cửa hàng này cho biết giá cát tăng liên tục trong 1 tháng qua do nguồn hàng khan hiếm. “Chắc chắn là do tình hình ngăn chặn tình trạng khai thác cát lậu gần đây được xử lý nghiêm” - chủ cửa hàng phỏng đoán.
    Do đầu cơ?
    Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng cho biết hiện nguồn cát được cấp phép chỉ đáp ứng khoảng 60%-65% nhu cầu của các TP lớn. Cũng theo dự báo của cơ quan này, nhu cầu sử dụng cát trên phạm vi cả nước đang tăng mạnh; từ 92 triệu m3 vào năm 2015 có thể tăng lên 130 triệu m3 vào năm 2020. Nhu cầu tăng trong khi một lượng lớn cát cung ứng thời gian qua là cát lậu nên với việc siết chặt khai thác cát tại các địa phương làm cho nguồn cung khan hiếm, đẩy giá cao lên.
    Ông Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - nhận định đúng là có hiện tượng một phần nguồn cung cát bị thiếu hụt do việc ngăn chặn khai thác cát trái phép song việc thiếu hụt này chưa đến mức khiến giá tăng cao, có nơi lên 2-2,5 lần. “Nhiều khả năng đây là hiện tượng đầu cơ. Các cơ quan có thẩm quyền cần làm rõ vì sao giá tăng, đâu thể để ai muốn tăng thì tăng” - ông Liêm nói.
    Theo Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, ông Ngọ Duy Hiểu, tuy không có con số thống kê chính thức lượng cát hút lậu trên địa bàn TP Hà Nội nhưng có thể khẳng định chưa đến mức “sốt” giá quá lớn. Không loại trừ khả năng cát bị làm giá, gây bất ổn thị trường. Theo ông Hiểu, giải pháp tốt nhất hiện nay là phải làm tốt khâu quản lý, khai thác để làm sao vừa không hạn chế quyền chính đáng của DN muốn khai thác cát theo pháp luật và không cho DN bất hợp pháp chen chân vào thị trường. “Động thái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cấp chính quyền đã tạo ra sự chuyển biến lớn trong quản lý khai thác cát nhưng vấn đề là phải lâu dài, bền vững. Phải xem xét lại quy hoạch khai thác cát, sỏi để khoanh vùng khu vực được phép khai thác và không được phép khai thác, tổ chức đấu thầu để các DN làm ăn chính đáng vào khai thác bởi nhu cầu đang rất lớn. Không để cho đơn vị bất hợp pháp lọt vào nữa. Như vậy, giải pháp phải căn cơ” - ông Hiểu góp ý.
    Lệch pha giữa cung và cầu
    Bà Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Phòng Vật liệu xây dựng Sở Xây dựng TP HCM, cho biết gần đây, giá cát tăng là do sự lệch pha giữa cung và cầu. Để giúp người dân, DN nắm bắt được giá, sở thường xuyên cập nhật, đăng tải bảng giá tham khảo từ nhiều đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng. Về nghi vấn giá cát tăng do Chính phủ chỉ đạo siết chặt khai thác cát lậu, bà Thanh cho rằng chưa có cơ sở đánh giá cụ thể. Trên thực tế, tỉ lệ sử dụng nguồn cát chính thống hay cát lậu bao nhiêu khó xác định bởi qua quá trình thanh kiểm tra, hầu hết các đơn vị thi công đều có đầy đủ hóa đơn. L.Phong

    Thùy Dương - Sơn Nhung

    Đừng “trói tay” nhà báo!

    07/04/2017 23:42

    Một dự thảo nghị định do Bộ Công an thực hiện có những quy định có thể hạn chế quyền tác nghiệp, điều tra của nhà báo trong việc ghi âm, chụp hình

    Bộ Công an đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị.
    Nhiều nguy cơ nên cấm
    Theo Bộ Công an, trong những năm qua, tình hình kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, chụp hình, định vị diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc trong xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa quốc phòng, an ninh, trật tự của đất nước. Qua công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, Bộ Công an đã phát hiện nhiều vụ việc đối tượng sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, chụp hình, định vị. Điển hình là vụ Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (viết tắt Công ty Việt Hồng) công khai quảng cáo sản phẩm phần mềm Ptracker và đã thực hiện giám sát hơn 14.000 tài khoản điện thoại di động, cho phép đối tượng thuê dịch vụ phần mềm Ptracker của Công ty Việt Hồng để bí mật quay phim, chụp hình, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại trái pháp luật… Ngoài ra, Bộ Công an đã xác định có ít nhất 24 cá nhân, tổ chức công khai quảng cáo, buôn bán thiết bị và cung cấp các dịch vụ tương tự như Công ty Việt Hồng.
    Dự thảo nêu rõ các hoạt động kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị gồm: sản xuất, lắp ráp, vận chuyển, tồn trữ, mua bán, cho thuê, sửa chữa thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị là hoạt động kinh doanh có điều kiện, bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan thẩm quyền thuộc Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng cấp. Chỉ có 3 nhóm được kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị là: Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an, cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng phục vụ cho lực lượng quân đội nhân dân và cơ sở kinh doanh không thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được Bộ Công an có văn bản chấp thuận.
    Đáng chú ý, theo dự thảo: “Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng”.
    Một vấn đề đặt ra từ dự thảo này là việc sử dụng thiết bị ghi âm, chụp hình để tác nghiệp của nhà báo có thể sẽ bị hạn chế. Trong thực tế, nhiều phóng viên điều tra phải “nhập vai”, sử dụng camera, máy ghi âm giấu kín hoặc ngụy trang nhằm thu thập thông tin để phục vụ cho bài viết.

    Phóng viên Báo Người Lao Động bí mật ghi hình “cò” mua vé tàu (bìa trái) ở khu vực ga Sài Gòn Ảnh: HOÀNG TRIỀU
    Phóng viên Báo Người Lao Động bí mật ghi hình “cò” mua vé tàu (bìa trái) ở khu vực ga Sài Gòn Ảnh: HOÀNG TRIỀU

    Quản lý kinh doanh, đâu phải quản lý sử dụng
    Bình luận về dự thảo nghị định trên, ngày 7-4, nhà báo Phan Hữu Minh - Trưởng Ban Kiểm tra, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam - cho rằng Luật Báo chí 2016 (sửa đổi, bổ sung) mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 cho nên những nghị định, văn bản dưới luật không được có những quy định trái tinh thần của luật.
    “Đối với phóng viên, nhà báo, hoạt động tác nghiệp trong thể loại báo chí điều tra buộc phải sử dụng các thiết bị ghi âm, chụp hình. Không ít trường hợp phải bí mật nên cần ngụy trang cho các thiết bị này. Nếu quy định chỉ có cơ quan chuyên trách mới được sử dụng thì vô hình trung đã hạn chế quyền tác nghiệp của báo chí” - ông Hữu Minh nhận định.
    Ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED), cũng phân tích trong dự thảo nghị định này có mâu thuẫn về mặt logic. Vì Chính phủ chỉ giao Bộ Công an soạn thảo nghị định quản lý việc đầu tư kinh doanh thiết bị chứ không giao xây dựng quản lý việc sử dụng (đối tượng, mục đích). Trong khi đó, một số điều trong dự thảo lại đề cập tới đối tượng sử dụng. Bên cạnh đó, viện dẫn việc làm bất chính của Công ty Việt Hồng để quy kết nói chung những người sử dụng các phương tiện thiết bị này bất chính là không thuyết phục. Đối với báo chí, việc hạn chế này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động nghiệp vụ từ trước tới nay vì trong nhiều trường hợp, để vạch trần những tiêu cực, các phóng viên có thể vô tình vi phạm quy định pháp luật.
    Do vậy, ông Phan Hữu Minh đề xuất sửa đổi dự thảo quy định về việc sử dụng thiết bị ngụy trang ghi âm, ghi hình. “Cần làm rõ theo hướng mở rộng đối tượng, nhất là với báo chí có những đặc thù riêng, phải được ưu tiên trong trường hợp này. Không chỉ điều tra tiêu cực mà ngay cả việc phản ánh tích cực cũng cần ngụy trang thiết bị ghi âm, chụp hình” - ông Hữu Minh lập luận.

    Không khả thi
    Đó là nhận định của luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội, về một số quy định tại dự thảo này.
    Luật sư Toàn cho biết theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự, băng ghi âm, hình ảnh chỉ trở thành chứng cứ nếu nó được các tổ chức, cá nhân có liên quan xác nhận bằng văn bản về việc ghi âm, chụp hình. Tất cả các băng ghi âm, hình ảnh thực hiện lén đều không được sử dụng làm chứng cứ, không có giá trị trước pháp luật. Do đó, việc quy định này là không cần thiết. Đối với các cơ quan chức năng, việc sử dụng các thiết bị ngụy trang trên có tác dụng làm cơ sở để đấu tranh với tội phạm vì trở thành nguồn tin để điều tra.
    Trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển, nhiều thiết bị công nghệ cao đã được thương mại hóa, giá rẻ, ứng dụng nhiều trong đời sống. Chẳng hạn, camera trên điện thoại là một trong những loại thiết bị phục vụ cuộc sống hằng ngày, trong đó có cả việc phục vụ để đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật. Những thiết bị phục vụ cho cuộc sống của người dân và không được phép cấm. Chỉ được phép cấm người dân sử dụng trong những phạm vi là mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia, bí mật quốc gia, bí mật quân sự, bí mật kinh tế…
    N.Quyết

    NGUYỄN QUYẾT

    Mỹ “dằn mặt” ông Assad

    07/04/2017 22:12

    Washington cho biết không có sự thay đổi nào về chính sách hoặc lập trường liên quan đến hoạt động quân sự của mình ở Syria

    Quân đội Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân ở Syria lúc 4 giờ 40 phút ngày 7-4 (giờ địa phương), trong vụ tấn công trực tiếp đầu tiên nhằm vào chế độ Tổng thống Bashar al-Assad kể từ khi quốc gia này rơi vào cuộc nội chiến 6 năm trước đó.
    Ông Trump đổi thái độ
    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đây là hành động trả đũa vụ tấn công hóa học khiến ít nhất 86 dân thường thiệt mạng tại tỉnh Idlib - Syria 3 ngày trước đó mà Damascus bị quy trách nhiệm. Ông Trump giải thích “lợi ích an ninh quốc gia quan trọng” của Mỹ là ngăn việc sử dụng vũ khí hóa học. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng kêu gọi mọi quốc gia văn minh cùng Washington tìm cách chấm dứt “cuộc tàn sát và tình trạng đổ máu tại Syria”.
    Động thái trên đánh dấu sự thay đổi lập trường đột ngột của ông Trump. Đài CNN nhận định dựa vào phát biểu của ông Trump tại cuộc họp báo chung với Quốc vương Abdullah của Jordan hôm 5-4, có thể đánh giá ông đã đổi lập trường sau khi nhìn thấy những hình ảnh chụp nạn nhân, trong đó có nhiều trẻ em, của vụ tấn công tại Syria. Tuy nhiên, cũng có thể ông Trump hành động vì muốn chứng tỏ sẽ không để ông Assad vượt lằn ranh đỏ mà không bị trừng phạt như người tiền nhiệm Barack Obama.
    Tên lửa được phóng từ 2 khu trục hạm USS Ross và USS Porter ở phía Đông Địa Trung Hải và mục tiêu là căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs. Đây được cho là nơi xuất kích của những máy bay tiến hành vụ tấn công hóa học hôm 4-4. Theo quân đội Mỹ, kết quả đánh giá ban đầu cho thấy chiến dịch quân sự đã phá hủy các máy bay và gần như toàn bộ cơ sở hạ tầng ở căn cứ.
    Trong khi đó, quân đội Syria cho biết tên lửa Mỹ khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, một số người bị thương và gây thiệt hại nghiêm trọng. Căn cứ Shayrat có một khu vực dành cho binh sĩ Nga và Moscow xác nhận đã được thông báo trước về cuộc không kích. Ngoài ra, theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, Mỹ không bắn tên lửa về phía khu vực này.

    
Tàu USS Ross bắn tên lửa Tomahawk về phía Syria ngày 7-4 Ảnh: Reuters
    Tàu USS Ross bắn tên lửa Tomahawk về phía Syria ngày 7-4 Ảnh: Reuters

    Mỹ - Nga đối đầu trực diện?
    Cũng như mọi khi, hành động quân sự lần này của Mỹ cũng dẫn đến phản ứng trái chiều trong và ngoài nước. Tại Mỹ, một số nhân vật, như 2 thượng nghị sĩ John McCain, Lindsey Graham và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, hoan nghênh tổng thống Mỹ phát đi thông điệp mạnh mẽ đến ông Assad. Trái lại, những người chỉ trích nhấn mạnh bất kỳ hành động quân sự nào cũng cần được quốc hội thông qua. Họ cũng chất vấn về mục đích cuộc không kích, nhất là khi Mỹ không bị tấn công bởi vũ khí hóa học, trong lúc lo ngại Washington có thể sa lầy ở Syria mà không có một kế hoạch toàn diện và được cân nhắc kỹ. Theo tờ The New York Times, người dân Mỹ về lâu dài có thể phản đối việc ông Trump sử dụng sức mạnh quân sự theo cách vừa làm.
    Bên ngoài nước Mỹ, chiến dịch quân sự lập tức nhận được sự hậu thuẫn của một số quốc gia, trong đó có các đồng minh của Washington. Ở chiều ngược lại, chính phủ các nước Nga, Syria và Iran lên án vụ tấn công, gọi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Riêng Moscow quyết định đình chỉ một thỏa thuận với Mỹ nhằm ngăn chặn xung đột giữa máy bay 2 nước trên không phận Syria, trong lúc kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn.
    Cho dù mục đích có là gì thì chiến dịch không kích nói trên đã mở rộng đáng kể sự can dự quân sự của Mỹ tại Syria, cũng như làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực diện giữa Washington và Moscow, Tehran - hai đồng minh chính của ông Assad. Đài BBC cho rằng vẫn còn quá sớm để biết liệu cuộc không kích có phải là sự khởi đầu cho một sự thay đổi về chính sách đối với Syria. Trước mắt, một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với Reuters rằng cuộc không kích chỉ diễn ra một lần và chính quyền ông Trump chưa có kế hoạch leo thang tấn công.
    Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh cuộc không kích chỉ nhằm chứng tỏ ông Trump sẵn sàng hành động khi cần chứ không có sự thay đổi nào về chính sách hoặc lập trường liên quan đến hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria.
    Bất chấp những lời lẽ trấn an nói trên, tổn thất trong quan hệ Mỹ - Nga, vốn đang không tốt đẹp gì, là điều khó tránh. Ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, cảnh báo cuộc không kích có thể chấm dứt hy vọng về một sự hợp tác giữa 2 nước trong vấn đề Syria hoặc chống khủng bố. Thực hư thế nào sẽ được kiểm chứng trong chuyến thăm Nga của ông Tillerson, dự kiến diễn ra vào tuần tới.
    HOÀNG PHƯƠNG

    Rầm rộ xe khách trá hình

    07/04/2017 23:05

    Núp bóng xe hợp đồng du lịch, hàng loạt xe limousine di chuyển khắp các ngõ ngách trong tỉnh Thanh Hóa bắt khách

    Từ đầu năm 2016, tại Thanh Hóa xuất hiện loại hình xe khách hạng thương gia núp bóng xe hợp đồng du lịch chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội. Dòng xe này xuất hiện ngày càng nhiều và hoạt động gần như công khai khiến rất nhiều nhà xe chạy tuyến cố định bức xúc.
    “Biến” xe 16 chỗ thành 9 chỗ
    Với “lá bùa” là chiếc phù hiệu xe hợp đồng du lịch được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cấp, nhiều nhà xe ở Thanh Hóa như Hoa Dũng, Vân Anh, Vĩnh Quang… đã cải hoán hàng loạt ô tô loại 16 chỗ thành 9 chỗ để đưa đón hành khách với giờ giấc, lộ trình cụ thể như xe chạy tuyến cố định.
    Hành khách có nhu cầu là có xe đến đón tận nơi. Trong vai một hành khách đi Hà Nội, phóng viên điện thoại tới số máy của nhiều nhà xe ở Thanh Hóa để đặt chỗ đi Hà Nội thì đều được nhân viên hướng dẫn rất cụ thể về giá tiền, số ghế, giờ đi - đến. Với giá vé 160.000-180.000 đồng (tùy vị trí ghế ngồi), hành khách đã có một ghế xe hạng thương gia. Dù giá vé cao gấp đôi so với những nhà xe chạy cố định trên cùng tuyến đường nhưng đổi lại, hành khách sẽ được đưa đón tận nơi, không phải vào bến bằng xe buýt, taxi hay xe ôm...
    Để qua mắt lực lượng chức năng, khi lên xe, hành khách sẽ được nhà xe đưa cho 1 tờ giấy giống như tấm vé và dặn “lực lượng chức năng có hỏi thì nói đi xe hợp đồng”. Tờ giấy được giao cho khách phía trước có ghi bên A, bên B ký hợp đồng vận chuyển hành khách (có thời gian và địa điểm đến). Tuy nhiên, phía sau tờ giấy lại ghi lộ trình Thanh Hóa - Hà Nội và ngược lại, có các khung giờ xe xuất phát để đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách.

    Loại xe khách trá hình này đang gây bức xúc cho nhiều nhà xe ở tỉnh Thanh Hóa
    Loại xe khách trá hình này đang gây bức xúc cho nhiều nhà xe ở tỉnh Thanh Hóa

    Chủ một nhà xe chạy tuyến cố định ở TP Thanh Hóa cho biết việc xuất hiện loại xe trên tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách. “Chúng tôi chạy tuyến cố định phải hoạt động theo giờ giấc, đóng tiền thuế, phí bến bãi cho nhà nước đầy đủ. Còn những xe trên không ra vào bến nên không phải đóng tiền bến bãi, ăn gian thuế nhà nước. Ngoài ra, họ còn “cướp” hành khách của chúng tôi, khiến nhiều nhà xe rất bất bình. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên Sở GTVT nhưng không được giải quyết dứt điểm” - chủ nhà xe trên bức xúc.
    Lo “thuốc” hết rồi!
    Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Luật, Phó Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, cho biết đây là những xe được cấp phù hiệu dưới dạng chạy hợp đồng nên việc xử lý rất khó. “Cái này sở đang nghiên cứu, kể cả Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu để quản lý chặt vì nhà nước chưa có quy định nào bắt buộc cả. Đối với loại xe hợp đồng trên 10 chỗ, khi xuất phát thì phải truyền dữ liệu về giờ giấc, địa điểm đi - đến về sở. Còn loại xe 9 chỗ trở xuống thì không phải truyền dữ liệu về sở nên rất khó quản lý” - ông Luật nêu.
    Cũng theo ông Luật, thực tế người dân đang được hưởng lợi vì họ được đưa đón tận nơi, không mất cung đường ra bến xe nên không kêu ca. “Tuy nhiên, để chấp hành quy định nhà nước, những loại xe trên đều thành lập công ty và phải đóng thuế, không hình thức này thì hình thức khác. Tuy nhiên, đóng thuế như thế nào chúng tôi không rõ” - ông Luật nói.
    Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, cho biết đang giao thanh tra kiểm tra hoạt động của loại xe trá hình này để xử lý. “Vừa rồi, Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến xe khách, rất nhiều nhà xe kêu ca về loại xe này. Thế nhưng, rất khó xử lý vì chủ yếu khách gọi điện đến, sau đó họ vào danh sách và cho 1 người đứng tên hợp đồng, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì đưa ra đối phó. Họ biết “bệnh” của mình nên đã chuẩn bị “thuốc” hết rồi” - ông Tuấn thông tin.
    Theo đại tá Lương Xuân Bốn, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, đây là loại xe 9 chỗ, chạy trên đường giống như xe du lịch bình thường. “Tôi cũng biết loại xe này thường đón khách tận nhà, khi đủ khách thì chạy luôn nên chỉ có thể phạt lỗi bắt khách không đúng quy định. Vì vậy, Phòng CSGT chắc chắn chưa xử lý loại xe này” - đại tá Bốn khẳng định.

    Bài và ảnh: Thanh Tuấn

    Bất an trong bệnh viện

    07/04/2017 21:33

    Không chỉ trộm cắp, móc túi, lừa đảo, trong bệnh viện còn xảy ra các vụ phá hoại, bắt cóc trẻ sơ sinh, truy sát người bệnh, hành hung y - bác sĩ…

    Tại hội nghị tăng cường an ninh, trật tự bệnh viện (BV) do Bộ Y tế tổ chức sáng 7-4, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ tăng cường phối hợp với ngành công an để bảo đảm an toàn cho cả nhân viên y tế và người bệnh.
    Bác sĩ, bệnh nhân đều lo
    Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, cho biết bình quân một ngày có khoảng 20.000 người bệnh và người nhà bệnh nhân ra vào trong khuôn viên BV với đủ thành phần khiến sức ép về việc bảo vệ an ninh trật tự vô cùng lớn. Chỉ tính riêng từ tháng 1-2016 đến tháng 3-2017, BV Bạch Mai đã phát hiện và bắt quả tang 23 vụ phạm pháp hình sự, chuyển công an 35 đối tượng lang thang để xử lý.
    Tại BV Chợ Rẫy, trong 5 năm đã xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm. Trong số 31 trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì có 6 trường hợp giả danh nhân viên y tế, công an. BV này đã bắt quả tang gần 170 đối tượng trộm cắp, thu hồi gần nửa tỉ đồng và hàng trăm điện thoại, laptop, xe máy... cho người bị hại. Đại diện BV Việt Đức cho biết công tác bảo đảm an ninh cũng đang gặp không ít khó khăn. “Nhiều khi bệnh nhân là giang hồ vừa vào viện thì hàng trăm đối tượng khác đã xuất hiện kèm vũ khí “nóng” để thanh trừng lẫn nhau. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng BV chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu cấp cứu, phẫu thuật, nhiều người bệnh còn phải chờ đợi, xếp lịch dẫn đến những bức xúc ảnh hưởng đến an ninh trật tự” - ông Nguyễn Đức Tâm, Trưởng Phòng Hành chính quản trị BV Việt Đức, thông tin.
    Ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng, cũng bày tỏ lo ngại thực trạng bất ổn về an ninh, trật tự từng diễn ra tại nhiều cơ sở y tế. Đơn cử như sự việc ngày 7-10-2015 tại BV Hữu nghị Việt Tiệp, bệnh nhân Đỗ Văn Bình đang nằm trên cáng cứu thương đã vùng dậy hành hung bác sĩ chỉ vì người thân bị nhắc nhở khi có hành động xúc phạm bác sĩ. Hay tại BV Đa khoa huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), 4 thanh niên xông vào phòng cấp cứu đâm một bệnh nhân. “Tình trạng gây rối, hành hung nhân viên y tế đã làm ảnh hưởng đến tinh thần của y, bác sĩ” - ông Sơn nhìn nhận.
    Bảng cảnh báo những đối tượng phạm pháp trong một bệnh viện ở Hà Nội
    Bảng cảnh báo những đối tượng phạm pháp trong một bệnh viện ở Hà Nội
    Lãnh đạo nhiều bệnh viện thờ ơ?
    Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng thời gian qua, tại các BV đã xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng như người nhà bệnh nhân đánh điều dưỡng đang mang thai ở Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai; côn đồ hành hung người đang cấp cứu ở BV Xanh Pôn và đỉnh điểm là vụ người nhà bệnh nhân đâm chết bác sĩ tại BV huyện Vũ Thư (Thái Bình)… Do đó, việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh BV rất cần được các lãnh đạo BV quan tâm, phối hợp với cơ quan công an để thực hiện hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng vấn đề an ninh tại các cơ sở y tế chưa nhận được sự quan tâm đúng mức bởi hội nghị này vắng mặt nhiều đại diện BV được mời tham dự.
    PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cũng khẳng định một trong những nguyên nhân cơ bản của vấn đề mất an ninh trật tự BV chính là thiếu sự quan tâm của các cấp chính quyền và lãnh đạo BV. Theo ông Khuê, thống kê cho thấy người bị tấn công chủ yếu là bác sĩ, chiếm tới 70% và điều dưỡng chiếm 15% số vụ việc. 90% số vụ việc xảy ra trong khuôn viên BV, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh. Nguy hiểm hơn, một số đối tượng còn lợi dụng các sự cố y khoa không mong muốn để thực hiện hành vi phạm pháp như đe dọa, tống tiền…
    Ông Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an, cho biết theo đánh giá của lực lượng công an, an ninh BV đang trở thành vấn đề đáng quan tâm. Phổ biến nhất là tình trạng trộm cắp, móc túi, bảo kê tranh giành trước cổng các BV. Gần đây, còn gia tăng tình trạng một số bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân sử dụng ma túy, rượu bia và có các hành vi gây nguy hiểm cho y - bác sĩ, nhân viên BV… Đặc biệt, đã xuất hiện các đối tượng lừa đảo, cho vay nặng lãi, cờ bạc, phát tờ rơi tuyên truyền liên quan đến tôn giáo, chính trị tại cổng và khuôn viên BV.
    Theo ông Tám, qua các vụ đã xử lý, hầu hết đối tượng gây rối trong BV là người hiểu biết pháp luật thấp. Trong khi đó, các BV để xảy ra nhiều vụ hành hung thường là các đơn vị gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng, quá tải, thiếu thốn các trang thiết bị an ninh hoặc lực lượng nhân viên bảo vệ ít, thiếu chuyên nghiệp…
    Nâng cao kỹ năng giao tiếp
    Bà Đinh Thanh Thủy, đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết người dân mỗi khi vào BV chữa trị phải đối mặt với nhiều bất ổn về an ninh. Đề nghị Bộ Y tế cần đưa nội dung về an ninh là tiêu chí đánh giá chất lượng BV. Cùng đó, BV cần nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử và kỹ năng phát hiện, xử lý trước các tình huống có thể xảy ra. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng sẽ vận động hệ thống Công đoàn cơ sở và đoàn viên Công đoàn có liên quan tham gia vào việc góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trong BV.

    Bài và ảnh: Ngọc Dung

    Chìm tàu tại lễ hội Nghinh Ông: Sự cố ngoài tầm kiểm soát (!)

    Dân trí Liên quan đến vụ chìm tàu tại Lễ hội Nghinh Ông, chiều ngày 7/4, lãnh đạo UBND huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) thừa nhận có trách nhiệm chung của Ban tổ chức lễ hội, nhưng tàu bị chìm là tự phát nên ngoài tầm kiểm soát.
     >> Vụ chìm tàu tại lễ hội Nghinh Ông: Dòng tin nhắn gửi nữ sinh mất tích!
     >> Vụ chìm tàu tại lễ hội Nghinh Ông: Nhiều người không biết con mình gặp nạn
     >> Chìm tàu đi lễ hội, 2 nữ sinh tử vong, hơn 10 người bị thương

    Sự cố chìm tàu là ngoài tầm kiểm soát
    Đầu giờ chiều ngày 7/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Tô Minh Đương- Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, thừa nhận, sự cố chìm tàu có trách nhiệm chung của chính quyền địa phương, nhưng sự việc này là ngoài tầm kiểm soát.
    Ông Đương cho biết, trong lễ hội, Ban tổ chức đã bố trí 10 chiếc tàu lớn tại cảng Gành Hào để đưa đoàn người đi ra biển Nghinh Ông (sức chứa khoảng 2.000 người). Còn tàu bị chìm là tàu tự phát, không nằm trong sự quản lý của Ban tổ chức.
    Theo ông Đương, trước khi diễn ra lễ hội, Ban tổ chức đã tuyên truyền đến người dân khi đi ra biển sẽ nguy hiểm, yêu cầu không tham gia, nếu có thì phải đăng ký. Tuy nhiên, do đây là lễ hội nên Ban tổ chức không hình dung được số lượng người là bao nhiêu.
    “Lễ hội Nghinh Ông của địa phương đã diễn ra lần thứ 14 chứ không phải lần đầu tiên. Do đó, xảy ra chìm tàu lần này là một sự cố đáng tiếc”, ông Đương bày tỏ quan điểm.
    Ông Đương nói, cho đến thời điểm này, hậu quả của việc chìm tàu cũng đã xảy ra. Quan điểm của địa phương là thực hiện việc khắc phục làm sao giảm thiệt hại nhất cho những người bị nạn.
    Phó Chủ tịch huyện Đông Hải cũng nhấn mạnh, qua vụ việc này, lãnh đạo địa phương sẽ họp Ban tổ chức để đánh giá kết quả của lễ hội, trong đó có cả vụ chìm tàu để rút kinh nghiệm sâu sắc.
    “Quan điểm của tôi là năm tới phải làm chặt hơn nữa, trong đó tuyệt đối cấm hoặc yêu cầu từng chủ tàu làm cam kết khi tham gia lễ hội, nếu không sẽ chịu trách nhiệm khi có hậu quả không hay xảy ra. Chúng tôi cũng sẽ xem xét lại số lượng ghe tàu, nếu có thể sẽ giảm số lượng thấp nhất, để đảm bảo một lễ hội truyền thống an toàn”, ông Tô Minh Đương nói.
    Tàu biên phòng đang tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích. Ảnh chụp lúc gần 14h chiều ngày 7/4.
    Tàu biên phòng đang tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích. Ảnh chụp lúc gần 14h chiều ngày 7/4.
    Xác định được 41 người trên tàu bị chìm
    Làm việc với PV Dân trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải khẳng định, thông tin ban đầu do chủ tàu cung cấp là có 40 người trên tàu. Tuy nhiên, qua làm rõ, đến thời điểm này xác định được 41 người trên tàu lúc bị chìm.
    Theo ông Đương, sau khi tàu bị chìm, có người tự bơi vào bờ, có người được lực lượng chức năng cứu vớt; trong đó có 19 người nhập viện cấp cứu, 2 người tử vong và hiện còn 1 người đang mất tích.
    Báo cáo mới nhất của UBND huyện Đông Hải (ngày 7/4) về sự cố chìm tàu.
    Báo cáo mới nhất của UBND huyện Đông Hải (ngày 7/4) về sự cố chìm tàu.
    Liên quan đến vụ việc, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 476/CĐ-TTg về việc tổ chức cứu nạn vụ chìm tàu trên sông Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu.
    Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, nắm thông tin xác định các nạn nhân còn mất tích (nếu có) triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn kịp thời; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên kịp thời đối với các gia đình có người thân bị chết và cứu chữa, chăm sóc sức khỏe chu đáo đối với những người được cứu sống; chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
    Tàu bị chìm trong ngày lễ hội Nginh Ông. Ảnh cắt từ clip.
    Tàu bị chìm trong ngày lễ hội Nginh Ông. Ảnh cắt từ clip.
    Ông Tô Minh Đương cho hay, quyết tâm của chính quyền địa phương lúc này là tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích Lưu Thị Mỹ Duyên. “Địa phương đã chỉ đạo lực lượng cứu hộ cứu nạn cố gắng tìm cho được nạn nhân trong ngày hôm nay, chậm nhất là ngày mai. Vì nếu để qua lâu ngày thì việc tìm kiếm sẽ rất khó khăn”, ông Đương nói.
    Theo ông Đương, về xử lý trách nhiệm vụ việc thì cơ quan công an đã cho tạm giữ tài công Doãn Văn Nam (35 tuổi). “Tài công chắc chắn đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thủy, nhưng mức độ như thế nào thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ”, ông Đương nhấn mạnh.
    Cũng theo ông Đương, một khó khăn liên quan đến pháp luật là người nhà những nạn nhân tử vong không đồng ý cho cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, nên sẽ rất khó cho việc xử lý trách nhiệm đối với tài công sau này.
    Huỳnh Hải

    Hà Nội: Cháy dữ dội gần tòa nhà Keangnam

    Dân trí Đám cháy bùng phát trưa nay, 7/4, tại khu nhà tôn ngay gần tòa nhà Keangnam, đường Phạm Hùng. Ngọn lửa cùng khói đen bốc lên dữ dội làm đen kịt một góc không gian. Giao thông quanh khu vực bị ảnh hưởng, trong đó đường trên cao bị tắc một đoạn khá dài...

    16h, trao đổi với báo chí, Đại uý Nguyễn Văn Việt, Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm, cho biết: Ngay khi nhận được thông tin vụ cháy, đơn vị này đã huy động rất đông lực lượng cùng phương tiện đến hiện trường phối hợp với lực lượng PCCC để dập lửa. Do hiện trường cháy chứa nhiều vật dụng dễ cháy như gỗ, điều hòa, quần áo, xốp... nên công tác chữa cháy gặp khó khăn do ngọn lửa lan nhanh.
    Cũng theo Đại uý Việt, vụ cháy đã làm thiệt hại tài sản của hơn 10 nhà kho. Hiện tại (16h10), đám cháy cơ bản được khống chế, lực lượng PCCC đang dập những chỗ còn đang cháy âm ỉ.

    
Đại uý Nguyễn Văn Việt.
    Đại uý Nguyễn Văn Việt.
    Hà Nội: Cháy dữ dội gần tòa nhà Keangnam
    Toàn cảnh vụ cháy lớn gần tòa nhà Keangnam (Thực hiện: Trọng Trinh)





    15h, Lãnh đạo đơn vị PCCC số 3 cho biết, khu vực xảy ra cháy là lán trại tạm của các công nhân, diện tích cháy khoảng 500m2. Lực lượng chức năng đã huy động 10 xe chữa cháy đến dập lửa, vụ cháy không gây thiệt hại về người... Thời điểm hiện tại, về cơ bản đám cháy đã được khống chế, nhưng khói vẫn còn bốc lên.

    
Rất đông công nhân theo dõi diễn tiến vụ cháy
    Rất đông công nhân theo dõi diễn tiến vụ cháy

    
15h, về cơ bản đám cháy đã được khống chế
    15h, về cơ bản đám cháy đã được khống chế
    14h50, lực lượng CSGT Hà Nội đã có mặt tại đường trên cao, đối diện với hiện trường vụ cháy, yêu cầu các xe ô tô di chuyển, tuyến đường này đã thông thoáng trở lại.
    14h38, khói lửa vẫn chưa có chiều hướng thuyên giảm. Lực lượng cứu hỏa vẫn đang tiếp cận sát đám cháy, tiếp tục nỗ lực dập lửa.
    
Khu vực cháy là các lán tạm của công nhân
    Khu vực cháy là các lán tạm của công nhân

    14h25, một bên mái của khu nhà tôn đã sập xuống nhưng khói lửa vẫn bốc lên ngùn ngụt. Khoảng gần 10 xe cứu hỏa đang có mặt gần hiện trường vụ cháy. Đường trên cao tiếp tục ùn tắc theo hướng Nguyễn Trãi đi Dịch Vọng do một số lái xe dừng xe theo dõi đám cháy.
    13h56, theo phóng viên Dân trí đang ở hiện trường, đám cháy bốc lên đen kịt một góc không gian và vẫn đang bùng phát mạnh. Giao thông trên đường Phạm Hùng bị nghẽn nhẹ, trong khi đường trên cao đang tắc một đoạn khoảng 1,5 km chiều từ phía Khuất Duy Tiến hướng về Dịch Vọng...



    
Lực lượng chức năng cùng nhiều xe cứu hỏa đã sớm có mặt tại gần khu vực cháy
    Lực lượng chức năng cùng nhiều xe cứu hỏa đã sớm có mặt tại gần khu vực cháy






    
Đường trên cao ùn tắc không lâu sau vụ cháy
    Đường trên cao ùn tắc không lâu sau vụ cháy

    Ngọn lửa bốc lên từ trưa nay

    
Ngọn lửa tại thời điểm gần 14h hôm nay.
    Ngọn lửa tại thời điểm gần 14h hôm nay.

    Dân trí tiếp tục cập nhật...
    Nguyễn Dương - Thu Hà - Tiến Nguyên

    Danh hài Hoài Linh và bí ẩn về người vợ như hoa hậu

    Thứ Sáu, ngày 07/04/2017 13:22 PM (GMT+7)
    Sự kiện: Hoài Linh
    Danh hài Hoài Linh kết hôn năm 29 tuổi với người đẹp xứ Dừa tên Thanh Hương có nhan sắc như hoa hậu.
    Trong đám cưới của anh, nghệ sĩ Ngọc Giàu làm chủ hôn. Dù yêu thương chồng hết mực nhưng cuộc hôn nhân ấy rốt cuộc vẫn đổ vỡ và lý do cho đến giờ vẫn còn là bí mật.
    Danh hài Hoài Linh và bí ẩn về người vợ như hoa hậu - 1
    Danh hài Hoài Linh và vợ trong ngày cưới. Ảnh: T.L
    Cái kết cho 14 năm tưởng chừng lặng sóng
    Nghệ sĩ hài Hoài Linh và người đẹp Thanh Hương quen biết trước khi danh hài di cư qua Mỹ. Thuở ấy, “nàng” làm việc tại quán karaoke mà “chàng” thường lui tới hát. Cảm mến nhau ngay từ lần gặp đầu tiên, niềm nhớ nhung và tình yêu sét đánh đã thôi thúc Hoài Linh gặp lại cô gái quê Bến Tre và chinh phục trái tim người đẹp bằng sự chân thành, mộc mạc. Cặp đôi quyết định tiến tới hôn nhân khi nhận ra niềm đồng cảm từ sâu thẳm.
    Tháng 4/1997, Hoài Linh bảo lãnh Thanh Hương sang Mỹ chung sống sau lễ cưới ấm áp, hạnh phúc với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trong nước và hải ngoại. Anh còn ra một CD có tên “Tình Karaoke” để nói về cuộc gặp gỡ định mệnh với người mình yêu tại chốn cũ ngày xưa.
    Công việc của Hoài Linh đi sớm về khuya, có khi đến nửa năm vợ chồng mới gặp nhau vì người trong nước, người ở nước ngoài… Thanh Hương bỏ ngoài tai những lời đồn thổi, dốc toàn lực chăm sóc gia đình và tự tìm những nguồn vui riêng trong cuộc sống. Anh từng thổ lộ “bí mật” về phục trang giả gái của mình chính là đồ của vợ. Anh mặc quần áo của bà xã đi biểu diễn ngay khi bắt đầu đóng vai phụ nữ. Vợ anh cũng quen với điều này và hiểu công việc của chồng. Đôi lúc anh còn được vợ khen… giống phụ nữ!
    Hoài Linh xúc động cho biết, vì chồng con, Thanh Hương sẵn sàng thay đổi môi trường sống, chấp nhận làm lại mọi thứ từ đầu nên suốt những năm tháng sống cùng nhau, anh tự nhận mình là người may mắn được bao bọc trong cuộc sống hôn nhân ổn định, yên bình. Tuy vậy, cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài 14 năm, vợ chồng Hoài Linh – Thanh Hương chia tay trong yên lặng, không một lý do nào cho sự tan vỡ được đưa ra.
    Tan vỡ vì người thứ ba?
    Danh hài Hoài Linh và bí ẩn về người vợ như hoa hậu - 2
    Danh hài Hoài Linh. Ảnh: T.L
    Không tiết lộ chân dung vợ, Hoài Linh chỉ nhắc đến một nửa của mình với những lời ca ngợi: “Cô ấy hy sinh cho tôi rất nhiều… Đó là người rất chịu thương, chịu khó với tôi. Vợ tôi sống đơn giản, ít trang điểm”.
    Hoài Linh và Thanh Hương có chung một con trai là Võ Lê Thành Vinh hiện đang sống và học tập tại Mỹ. Thành Vinh được khen là điển trai và nhiều tài lẻ giống cha mình nhưng cuộc sống của anh độc lập, được tách rời khỏi tên tuổi của người cha nổi tiếng.
    Cách đây chưa lâu, trong chương trình “Tình Bolero hoan ca”, ca sĩ Hà My - cháu gái của danh ca Thái Châu - đã trở thành nhân vật thu hút nhiều sự chú ý khi mở lòng chia sẻ tình yêu với Hoài Linh.
    Nữ ca sĩ tâm sự: “Khi anh Linh bày tỏ tình cảm với tôi, tôi cảm thấy rất vui hạnh phúc nhưng không dám tiến tới với anh, bởi lúc đó anh đã có vợ ở Mỹ”. Chính vì Hoài Linh có vợ nên nữ ca sĩ không dám tiếp nhận và cuối cùng cả hai đã không thể đến được với nhau.
    Từ tiết lộ này, dư luận đã phán đoán lý do khiến vợ chồng Hoài Linh chia tay nhau vì hình bóng một người thứ ba(?!). Người đó có thể không hoàn toàn là Hà My nhưng việc Hoài Linh thường xuyên đi lưu diễn, tiếp xúc nhiều với nghệ sĩ, người hâm mộ được coi là những “nguy cơ” đe dọa đến hạnh phúc gia đình. Ca sĩ Hà My chia sẻ, sau nhiều sóng gió, thăng trầm của cuộc sống, năm 2008, vì quá chán với tình cảnh sống bấp bênh không điểm tựa, cô kết hôn với một Việt Kiều, trong đám cưới ngày hôm đó cũng có sự góp mặt chung vui của “người cũ” Hoài Linh.
    “Tôi không cô đơn nhưng cô độc!”
    Nhiều năm sau cuộc hôn nhân tan vỡ, người ngoài cuộc vẫn không biết chính xác đâu là nguyên nhân khiến Hoài Linh và vợ “đường ai nấy đi”. Những đồn thổi về người thứ ba hay chuyện Hoài Linh “thân thiết” với người đồng giới cũng chỉ là bóng gió, hoài nghi. Nhưng trong những lần hiếm hoi bày tỏ về cuộc sống hôn nhân, người ta có thể cảm nhận được rằng, dường như nỗi cô đơn bản thể của nghệ sĩ trong Hoài Linh đã tự bung ra để tìm tự do.
    “Thi thoảng cô ấy động viên tôi bằng những câu khen đẹp, khen giống phụ nữ hay góp ý chuyện áo ngắn, áo dài chứ không can thiệp nhiều. Bản thân tôi cũng không lấy vợ ra làm hình mẫu cho vai diễn của mình, vì cô ấy là người ít nói mà những vai phụ nữ của tôi lại toàn người nói nhiều. Vợ tôi sống đơn giản, ít trang điểm nên không thể giúp tôi trong lĩnh vực hóa trang. Tôi trang điểm còn giỏi hơn cô ấy. Tôi là một người không cô đơn nhưng đầy cô độc. Xung quanh có khi rất nhiều người, nhưng lại chẳng có ai để tâm sự, gửi gắm được những nỗi lòng của mình… Đã là diễn viên thì diễn bi hay hài đều bạc”, anh nói.
    Nói về người vợ cũ Thanh Hương, danh hài Hoài Linh không tiếc lời khen ngợi. Anh tiết lộ, đó là người phụ nữ đậm chất Á Đông, chịu thương chịu khó, hết lòng hy sinh vì chồng con. Dù không hoạt động nghệ thuật nhưng chị luôn âm thầm ủng hộ công việc của chồng.
    Theo Thùy Phương (Gia đình & Xã hội)

    Bảng xếp hạng FIFA tháng 4/2017: Việt Nam yên vị, Brazil lên số 1 thế giới

    Dân trí Theo bảng xếp hạng tháng 4/2017, đội tuyển Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí thứ 136 thế giới. Trong khi đó, đội tuyển Brazil đã lần đầu tiên trở lại số 1 thế giới sau 6 năm.
     >> Đội tuyển nào sẽ tiếp bước Brazil dự World Cup 2018?
     >> Đội tuyển Việt Nam bất phân thắng bại với Afghanistan

    Trong tháng qua, đội tuyển Việt Nam thi đấu hai trận với Đài Bắc Trung Quốc (giao hữu) và Afghanistan (vòng loại Asian Cup). Kết quả, chúng ta chỉ giành được kết quả hòa ở hai trận đấu này.

    Đội tuyển Việt Nam vẫn đứng thứ 136 thế giới
    Đội tuyển Việt Nam vẫn đứng thứ 136 thế giới

    Điều đó khiến cho đội tuyển Việt Nam không thể cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng FIFA. Chúng ta vẫn xếp ở vị trí thứ 136 thế giới. Trong khi đó, Thái Lan (sau hai thất bại trước Ả rập Xê út và Nhật Bản) đã tụt 2 bậc xuống thứ 129 thế giới. Đứng đầu Đông Nam Á vẫn là Philippines với vị trí thứ 127 thế giới (tụt 3 bậc trong tháng qua).
    Trong khi đó, top đầu thế giới chứng kiến sự biến động lớn. Sau những chiến thắng giòn giã trước Uruguay và Paraguay tại vòng loại World Cup 2018, đội tuyển Brazil đã nhảy lên số 1 thế giới. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm, Selecao mới tiếp quản ngôi vị này.
    Argentina đã tụt xuống vị trí thứ 2 vì thành tích không tốt (thắng Chile, thua Bolivia). Như vậy, đội tuyển xứ Tango đã mất vị trí số 1 sau 2 năm nắm giữ. Trong top 10, Bỉ tụt 2 bậc xuống thứ 7, còn Colombia tăng 2 bậc lên thứ 5, Thụy Sĩ tăng 2 bậc lên thứ 9. Còn Uruguay tụt 6 bậc, bay khỏi top 10 (xuống thứ 15).
    Sự thay đổi đáng chú ý nhất phải kể tới Hà Lan. Sau thành tích bết bát ở loạt trận vượt qua (thua Bulgaria, Italia), “Cơn lốc màu da cam” đã tụt 11 bậc xuống thứ 32 thế giới. Đây là vị trí thấp nhất trong lịch sử của Hà Lan (kể từ khi có bảng xếp hạng FIFA).

    Top 10 đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng FIFA
    Top 10 đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng FIFA

    H.Long

    MU lẹt đẹt: Chậm tiến hơn cả... Hull City

    Thứ Bảy, ngày 08/04/2017 05:01 AM (GMT+7)
    MU thành tích đang khá chậm tiến bộ tới mức Hull City lại đang có sự thăng tiến đáng kể hơn nhiều.
    Video MU may mắn hòa Everton ở vòng 31 Ngoại hạng Anh:
    MU học tập... Hull City
    20 trận bất bại (10 thắng, 10 hòa) của MUPremier League thực tế chỉ có tiếng chứ không "có miếng". Sau khi liên tiếp hòa West Brom và Everton trên sân nhà Old Trafford, đoàn quân Mourinho trở lại vị trí thứ 6 trên BXH Premier League.
    MU lẹt đẹt: Chậm tiến hơn cả... Hull City - 1
    Mourinho bất ngờ bị "đàn em" vượt mặt
    Nếu như tình cảnh MU hiện tại được ví như “cơn hôn mê” không lối thoát thì ở diễn biến khác, một đội bóng ở Ngoại hạng Anh đang thăng tiến vượt bậc để thoát khỏi tình cảnh ngặt nghèo, đó là Hull City của người đang được xưng tụng là “Mourinho mới”.
    Cùng có xuất xứ Bồ Đào Nha, HLV Marco Silva đã xoay chuyển vận hạn của “Bầy hổ” chỉ trong vòng 3 tháng nhận việc, Hull City kiếm được 17 điểm trong khoảng thời gian này. Theo thống kê, thành tích trên có thể giúp họ có một suất dự Champions League mùa sau cùng với Tottenham, Chelsea và Everton.
    Theo lời của Marco Silva, ông không có bí quyết đặc biệt nào ngoài sự tỉ mỉ trong chuẩn bị. So với thời Mike Phelan (thắng 1 trong tổng số 18 trận), Đội bóng của Marco Silva là một tập thể vô cùng gắn kết, chơi đồng đội và có tổ chức hơn rất nhiều. Họ không tập trung quá nhiều vào một mũi nhọn, sự nhất quán trong tinh thần thi đấu đã giúp Hull City không còn phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào.
    Marco Silva chỉ mất đúng 30 ngày để giúp Hull City “lột xác” ngoạn mục với với 4 chiến thắng trên mọi mặt trận, bao gồm cả MU và Liverpool. Mới nhất, “Bầy hổ” đã có 2 trận thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh trước West Ham và Middlesbrough để bước dài tới suất trụ hạng mùa này.
    Và nếu để đem so sánh với  Jose Mourinho, người đã tiếp quản MU được gần một năm nhưng kết quả vẫn “lẹt đẹt” thấy rõ. Tính từ lúc Marco Silva lên dẫn dắt Hull, MU đứng tận thứ 7.
    MU lẹt đẹt: Chậm tiến hơn cả... Hull City - 2
    Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh kể từ khi Marco Silva dẫn dắt Hull, đáng chú ý là MU xếp thứ 7
    Giggs: “MU phải học Liverpool cách ghi bàn”
    MU mới chỉ thắng 1/6 trận Premier League gần nhất trên sân nhà, và vấn đề ghi bàn trở nên rất nổi cộm với chỉ 5 bàn được ghi trong chuỗi trận đó. Đánh giá về thực trạng này, cựu danh thủ Ryan Giggs đã bình luận rằng MU nên nghiên cứu cách tấn công của Liverpool
    Liverpool đang dẫn đầu Premier League với 66 bàn thắng cho dù chân sút chủ lực của họ, Sadio Mane, có chỉ 13 bàn thắng, đứng thứ 10 trong số các chân sút ghi bàn nhiều nhất. Zlatan Ibrahimovic của MU có 16 bàn để đứng thứ 5, nhưng bên cạnh Ibra thì chỉ Juan Mata và Paul Pogba ghi nhiều hơn 3 bàn.
    MU lẹt đẹt: Chậm tiến hơn cả... Hull City - 3
    Giggs cho rằng MU có quá ít người ghi bàn
    Giggs chỉ ra điều đó và bình luận: “Không thể chỉ dựa vào một cầu thủ ghi bàn như thế được, bởi Ibrahimovic cũng có hôm không thể ghi bàn. Leicester năm ngoái, họ có Jamie Vardy ghi rất nhiều bàn, nhưng mặt khác họ lại có Riyad Mahrez ghi 17 bàn”.
    “Đó là cách mà MU khi tôi còn thi đấu ghi bàn. Tôi sẽ ghi 7-8 bàn, Becks (Beckham) cũng sẽ ghi 7-8 bàn, Scholes cũng góp bàn thắng. 4 tiền đạo tất nhiên sẽ ghi bàn. Các trung vệ, và thậm chí cả Denis Irwin. Bàn thắng sẽ đến từ mọi vị trí”.
    “Hãy nhìn vào Liverpool. Tôi thắc mắc, họ không có tiền đạo nào có thể ghi tới 20 bàn, nhưng bàn thắng đến từ mọi vị trí và giờ họ đang ghi bàn nhiều nhất Ngoại hạng Anh. MU nên học hỏi điều đó”.
    MU trôi về thứ 6, báo chí quy kết Mourinho 3
    Cây viết Alex Turk đã chỉ ra những điểm yếu chết người của thầy trò Mourinho.
    Theo G.T (Tổng hợp) (Khám phá)

    Nữ du khách ngã trọng thương vì móc sắt ở trung tâm Sài Gòn

    Móc sắt gắn trên mặt đường phục vụ chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật trong các dịp lễ lớn đã khiến nhiều người vấp ngã, trong đó có người phụ nữ nước ngoài.

    nu-du-khach-nga-trong-thuong-vi-moc-sat-o-trung-tam-sai-gon
    Móc sắt khiến khách Tây bị vướng chân ngã. Ảnh: A.X
    Nhóm du khách nước ngoài sang đường tại giao lộ Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1) chiều 4/4. Người phụ nữ trung niên không may vấp phải móc sắt trên mặt đường, ngã đập mặt xuống đất, chảy nhiều máu. Bà được bạn bè sơ cứu nhưng tỏ ra khá sợ hãi.
    Người dân tại khu vực cho biết, 2 móc sắt nhô lên mặt đường 7 cm này đã "bẫy" hàng chục người đi đường, trong đó có khá nhiều du khách nước ngoài.
    UBND quận 1 xác định, những móc sắt do công ty Đầu tư Xuất nhập khẩu Viễn Đông lắp đặt, phục vụ trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố trong các dịp lễ lớn nhưng chưa tháo dỡ.
    Chiều 7/4, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 - ký công văn, yêu cầu công ty Viễn Đông cùng 10 phường trên địa bàn rà soát việc xử lý các móc sắt tồn tại trên vỉa hè, lòng đường.
    Công ty cũng bị buộc phải xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại cho du khách bị nạn đồng thời xử lý dứt điểm các móc sắt còn lại trước ngày 15/4. Lãnh đạo 10 phường phải giám sát việc tháo dỡ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người đi bộ, khách du lịch.
    nu-du-khach-nga-trong-thuong-vi-moc-sat-o-trung-tam-sai-gon-1
    Nữ du khách nước ngoài tỏ ra khá đau đớn. Ảnh: A.X
    Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, thời gian tới sẽ theo dõi các phường thực hiện chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Ông sẽ trực tiếp xử lý những trường hợp phường không thực hiện được.
    Trong lúc để phường tự làm, ông Hải vẫn đi kiểm tra. Như trưa hôm qua, thấy 2 ôtô biển đỏ đậu vỉa hè gần UBND quận 1, ông gọi điện yêu cầu lãnh đạo phường Bến Nghé đến lập biên bản.
    Là địa phương đầu tiên tại TP HCM khởi phát chiến dịch lập lại trật tự đô thị, quận 1 đã phá bỏ nhiều công trình của cơ quan công quyền vi phạm, xử phạt hàng loạt ôtô biển xanh... Động thái này cũng gặp phải nhiều phản ứng trái chiều của người dân.
    Duy Trần

    Đang chở con nhỏ, bố bị nhóm giang hồ đi ôtô đâm chết


    Đi xe đạp điện ôm theo con gái gần 2 tuổi, anh Hà bất ngờ nhóm người đi ôtô dùng hung khí chém tử vong. Cảnh sát đang truy xét những người liên quan.
    Ngày 7/4, Công an tỉnh Nam Định cho biết các lực lượng nghiệp vụ đang điều tra, truy xét để làm rõ nhóm nghi phạm ra tay sát hại anh Lê Việt Hà (31 tuổi, ở TP Nam Định).
    Thông tin ban đầu, tối một ngày trước, anh Hà đi xe đạp điện ôm theo con gái 20 tháng tuổi trên đường Mạc Thị Bưởi, cùng thành phố.
    Dang cho con nho, bo bi nhom giang ho di oto dam chet hinh anh 1
    Hiện trường nằm ở trung tâm TP Nam Định. Ảnh: Google Maps.
    Khi đang trên xe, nam thanh niên bất ngờ bị nhóm người đi ôtô chặn rồi dùng hung khí tấn công.
    Thấy nạn nhân bế bé gái chạy vào nhà dân ven đường, nhóm côn đồ bỏ đi.
    Anh Hà sau đó bất tỉnh rồi được người dân đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa Nam Định nhưng không qua khỏi, do các vết chém chí mạng ở đầu và lưng. Bé gái 20 tháng tuổi may mắn thoát nạn.
    Sáng 7/4, sau khi hoàn tất khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng bàn giao thi thể cho gia đình mai táng.

    Lùng nhóm truy sát người đàn ông đang nhậu tử vong

    Anh Mén (34 tuổi) đang ngồi nhậu tại nhà ở TP Mỹ Tho thì bị nhóm thanh niên có 6 người cầm hung khí xông vào truy sát, tử vong.
    Hoàng Lam

    Đám đông gây rối ở Hà Tĩnh: Hành vi gây nguy hiểm xã hội, cần xử lý nghiêm

    Thứ sáu, 07/04/2017, 13:29 PM
    (VTC News) - ĐBQH cho rằng, hành vi gây rối ở Hà Tĩnh vừa qua gây nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm khắc những kẻ kích động, xúi giục.
    Trong ngày 2 - 3/4, tại huyện Lộc Hà và Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh, nhiều người dân tụ tập, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
    Điều đáng nói, chỉ từ một vụ xô xát các đối tượng xấu đã kích động, lôi kéo một bộ phận giáo dân ở các xã Thạch Kim, xã Thạch Bằng – huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) có những hành động quá khích gây mất trật tự an toàn xã hội.

    dam dong gay roi o ha tinh
     Giáo dân tụ tập tại trụ sở UBND huyện Lộc Hà. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh) 

    Trước sự việc này, TS. Đỗ Đức Hồng Hà – Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội nhận định:
    Đứng ở góc độ Pháp luật Hình sự thì những hành vi gây rối trật tự công cộng này là hành vi gây nguy hiểm đáng kể cho xã hội không chỉ bởi khía cạnh pháp luật, đạo đức mà còn cả khía cạnh xã hội. Những hành vi đó xâm phạm đến nhiều quan hệ xã hội được Bộ Luật Hình sự bảo vệ.
    - Hành vi gây rối trật tự công cộng trong nhiều giờ, bao vây trụ sở của cơ quan công quyền được pháp luật quy định xử lý thế nào, thưa ông?
    Trước hết hành vi cản trở giao thông, gây rối trật tự công cộng trong nhiều giờ như vậy đã đủ điều kiện cấu thành tội gây rối trật tự công cộng.
    Theo quy định của điều 245 Bộ Luật Hình sự, người nào gây rối trật tự công cộng như một trong các tình huống ở huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh thì có thể bị xử phạt nhẹ nhất từ 6 tháng đến 3 năm tù và theo cấu thành tăng nặng từ 2 năm đến 7 năm tù.

    do duc hong ha 1
    Những hành vi gây rối trật tự công cộng đáng phải lên án không chỉ bởi khía cạnh pháp luật, đạo đức mà còn cả khía cạnh xã hội.
    TS. Đỗ Đức Hồng Hà

























     Hành vi thứ hai, bao vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà, theo Bộ Luật Hình sự thì đây là hành vi cản trở hoạt động của các cơ quan tổ chức. Và việc này có thể cấu thành một trong những tội sau: Tội gây rối trật tự công cộng; tội chống người thi hành công vụ. Hành vi đó đã cản trở những người thi hành công vụ thực thi nhiệm vụ và cuối cùng là là lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo để xâm phạm quyền và lợi ích của nhà nước, của tổ chức. 
    Trong Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo cũng có những điều cấm đã được quy định trong Bộ Luật Hình sự. Đó là cấm dùng quyền tự do tín ngưỡng để gây rối trật tự công cộng.
    - Đặc biệt trong sự việc này, một số người còn hành hung và làm trọng thương một chiến sĩ công an rồi ngăn cản không cho đưa đi cấp cứu. Đó là hành vi rất dã man?
    Dưới góc độ đạo đức, hành vi đó rất dã man tàn ác không thể chấp nhận.
    Dưới góc độ pháp luật thì đó là hành vi chống người thi hành công vụ với mức phạt nhẹ nhất là từ 6 tháng đến 3 năm năm tù. Còn theo cấu thành tăng nặng thì bị phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.
    Còn việc gây thương tích cho người thi hành công vụ có thể xử phạt từ 12 năm đến 20 năm tù và tù chung thân.

    do duc hong ha 2
    TS. Đỗ Đức Hồng Hà – Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội.

    - Ông đánh giá việc giải quyết sự cố môi trường Formosa của Chính phủ vừa qua thế nào?
    Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt và đã có bước đi phù hợp từ việc yêu cầu Formosa phải thực hiện hết các quy trình, quy chuẩn bảo vệ môi trường đến việc bồi thường cho người dân vùng bị ảnh hưởng.
    Bản thân Chính phủ đã chỉ đạo các ngành các cấp thực hiện đúng chế độ đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa. 
    Với cam kết mạnh mẽ của Chính phủ thì người dân hoàn toàn có thể yên tâm để không gây rối trật tự như thời gian vừa qua. 
    - Vì sao vẫn có trường hợp người dân, giáo dân vẫn tụ tập gây rối trật tự công cộng như vừa xảy ra ở huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh?
    Đúng là do một bộ phận người dân vẫn thiếu hiểu biết về pháp luật. Ngoài ra còn thiếu hiểu biết về chính sách được đền bù hỗ trợ.
    Những người dân đó không hiểu quy định của pháp luật nên phạm nhiều tội quy định trong Luật Hình sự.
    Ngoài ra, họ cũng chưa thấy được mặt tích cực của Chính phủ trong suốt thời gian vừa qua đã nỗ lực hết mình, từ trung ương đến địa phương để hỗ trợ cho người dân. Sự cố môi trường biển do Formosa gây ra cũng chưa từng xảy ra trong lịch sử Việt Nam.
    - Cần có giải pháp gì để không xảy ra tình trạng giáo dân gây rối trật tự công cộng như đã xảy ra ở Hà Tĩnh như thời gian qua, thưa ông?
    Tôi cho rằng cần phải có các giải pháp đồng bộ. Trước mắt là cần thực hiện 5 giải pháp.
    Giải pháp thứ nhất là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Đặc biệt là phải chuyển hướng mạnh từ hoàn thiện hệ thống pháp luật sang thực thi pháp luật.
    Có thể hệ thống pháp luật của chúng ta về cơ bản đã hoàn thiện nhưng việc thực thi vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Đây cũng là nguyên nhân phát sinh hiện tượng ở Lộc Hà, Hà Tĩnh vừa rồi. 
    Video: Đám đông khiếu kiện Formosa gây rối, đập phá, làm bị thương nhiều người
    Thứ hai là người dân chưa hiểu biết pháp luật nên phải phổ biến pháp luật đến từng người dân. Đó là pháp luật về môi trường, về chế độ chính sách, về tất cả những quy định của pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của cá nhân được làm và không được làm. Nếu làm những gì pháp luật không cho phép thì phải chịu  hậu quả như thế nào. Để từ đó người dân hiểu và thực hiện đúng pháp luật.
    Thứ ba là đặc biệt chú ý đến giải pháp liên quan đến cán bộ. Chúng ta phải xây dựng đội ngũ cán bộ phải tinh nhuệ, hiểu biết pháp luật nói chung, đặc biệt là pháp luật về môi trường. Có như vậy chúng ta mới phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Cần phải ngăn chặn trước khi để gây ra hậu quả như xảy ra đối với Formosa ở Hà Tĩnh.
    Thứ tư là bên cạnh đội ngũ cán bộ có trình độ thì phải có đức. Bởi vì nếu họ có tài nhưng lại làm ngơ, tiêu cực, thiếu trách nhiệm thì những vấn đề đó vẫn xảy ra và gây bức xúc trong nhân dân.
    Thứ năm là chúng ta phải có cơ sở vật chất đủ tốt để cảnh báo về các tác hại của môi trường đối với những cơ sở đang chuẩn bị hoạt động có nguy cơ ô nhiễm môi trường để có giải pháp ngăn chặn ngay từ đầu.
    Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và đặc biệt là xử lý đúng người, đúng tội, kịp thời và nghiêm minh. Bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào cũng cần phải đưa ra xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
    Trong vụ việc ở Lộc Hà (Hà Tĩnh), tôi cho rằng có rất nhiều đối tượng chúng ta cần phải đưa ra xử lý như: Tội chống người thi hành công vụ; tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ của công dân; tội cố ý gây thương tích và các tội liên quan đến giao thông, xâm phạm sở hữu.
    Nếu như đằng sau đó có sự kích động, xúi giục của các đối tượng thù địch thì còn cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nhiều.
    - Làm sao để các giáo dân không bị lôi kéo vào các mục đích xấu, thưa ông?
    Qua vụ việc xảy ra ở Lộc Hà (Hà Tĩnh), rất mong các giáo dân thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của các tổ chức tôn giáo mà mình là thành viên để vừa thực hiện đúng những lời răn dạy của Chúa, lại vừa thực hiện đúng các quy định của Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam.
    - Xin cảm ơn ông!

    Xe giường nằm nát đầu sau tai nạn, quốc lộ 1 kẹt cứng

    07/04/2017 10:59 GMT+7
      TTO - Đang lưu thông trên quốc lộ 1, chiếc xe khách giường nằm lao qua bên kia đường, húc văng dải phân cách, tông vào một xe ben rồi mới chịu dừng lại.
      Xe giường nằm nát đầu sau tai nạn, quốc lộ 1 kẹt cứng
      Đầu xe khách nát bươm sau vụ va chạm - Ảnh: TÂM ĐỨC
      Tai nạn xảy ra sáng 7-4 khi xe khách giường nằm màu đỏ chạy trên quốc lộ 1 hướng từ cầu vượt Linh Xuân về cầu vượt Trạm 2, TP.HCM
      Theo thông tin ban đầu, khi đến giao lộ với đường số 14 phường Linh Trung, quận Thủ Đức, chiếc xe giường nằm lao qua đường, tông văng hàng loạt dải phân cách rồi tông trực diện vào một xe ben chạy ngược chiều rồi mới dừng lại.
      Vụ tai nạn khiến hàng chục hành khách trên xe giường nằm hoảng loạn la hét. May mắn là không có ai bị thương. Riêng chiếc xe ben hư hỏng nhẹ đã rời khỏi hiện trường ngay sau đó.
      Xe giường nằm nát đầu sau tai nạn, quốc lộ 1 kẹt cứng
      Vụ ta nạn khiến giao thông qua khu vực bị ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh: TÂM ĐỨC
      Tại hiện trường, đầu xe giường nằm hư hỏng nặng, kính chắn gió vỡ nát vương vãi trên mặt đường. Hàng loạt dải phân cách hơn chục mét bằng bê tông bị cày nát, mắc kẹt dưới gầm xe.
      Vụ tai nạn khiến giao thông qua khu vực bị ùn tắc nghiêm trọng.
      Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện đường điều tiết giao thông xử lý vụ việc.
      Đến hơn 9g, hiện trường vụ tai nạn mới được xử lý xong. Vụ tai nạn vẫn đang được lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ.
      TÂM ĐỨC

      Ba tỉnh miền Trung công bố thương hiệu du lịch chung

      (Dân trí) - Bộ nhận diện thương hiệu du lịch của 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam lấy tên gọi là "The Essence of Vietnam" (Tinh hoa Việt Nam) làm thương hiệu chung. Hình ảnh thương hiệu này được thể hiện qua nhiều thành phần thiết kế đồ họa.


      Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du Lịch Quốc tế Việt Nam (VITM 2017), chiều ngày 7/4 tại Hà Nội đã diễn ra “Lễ công bố Bộ nhận diện thương hiệu du lịch 3 địa phương” Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đến với các doanh nghiệp du lịch, trong và ngoài nước. Đây là công cụ hữu ích, góp phần quan trọng cho việc phát triển và định vị thương hiệu du lịch.
      "The Essence of Vietnam" – Tinh hoa Việt Nam gồm một tập hợp các yếu tố giúp người xem định dạng được thương hiệu. Trong đó, điểm nhấn chính mang hình tượng trái tim mở cách điệu, với màu cam, màu xanh dương và xanh lục thể hiện các dòng sản phẩm cốt lõi của 3 địa phương là văn hóa, biển đảo và thiên nhiên. Dòng sản phẩm thứ tư là ẩm thực được thể hiện bằng màu đỏ, màu củi lửa mang ý nghĩa nấu nướng và ẩm thực chính là sản phẩm nổi tiếng của vùng duyên hải miền Trung. Trái tim mở thể hiện con số 3. Khi đặt trên bản đồ Việt Nam thì trái tim mở ôm cả 3 thành phố lớn của 3 địa phương là Huế, Đà Nẵng, Hội An.

      Bộ nhận diện Tinh hoa Việt Nam gồm một tập hợp các yếu tố giúp người xem dễ dàng định dạng được thương hiệu cho 3 tỉnh miền Trung.
      Bộ nhận diện "Tinh hoa Việt Nam" gồm một tập hợp các yếu tố giúp người xem dễ dàng định dạng được thương hiệu cho 3 tỉnh miền Trung.

      Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phúc – Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng bộ nhận diện thương hiệu du lịch của 3 địa phương. Ông Phúc phân tích, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam là những vùng đất di sản nổi tiếng với 4 di sản văn hóa thế giới (quần thể di tích Cố đô Huế, nhã nhạc cung đình Huế, phố cổ Hội An và di tích Mỹ Sơn), sở hữu nhiều bãi biển đẹp tầm cỡ thế giới và có các khu sinh thái, vườn quốc gia đa dạng về sinh vật cảnh. Ngoài ra, đây cũng là vùng đất có những hoạt động văn hóa đặc sắc rất có sức hấp dẫn với du khách như Festival Huế, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, hành trình di sản Quảng Nam… Chính vì sở hữu nhiều điểm chung về thế mạnh như vậy nên việc “bắt tay” phát triển du lịch giữa 3 địa phương không chỉ là nhu cầu tất yếu, mà còn góp phần trở thành “móc xích” quan trọng để thúc đẩy phát triển vùng du lịch trọng điểm của miền Trung. “Bắt đầu từ ngày hôm nay, bộ nhận diện thương hiệu này sẽ chính thức được đưa vào hoạt động, đặc biệt trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến, xây dựng sản phẩm du lịch liên kết của 3 địa phương”, ông Phúc nói.

      Tại lễ công bố, các sản phẩm du lịch độc đáo của 3 địa phương cũng được giới thiệu đến người xem
      Tại lễ công bố, các sản phẩm du lịch độc đáo của 3 địa phương cũng được giới thiệu đến người xem

      Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch) cho rằng, phát triển thương hiệu là nhiệm vụ quan trọng của các quốc gia, điểm đến đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng và tiến trình toàn cầu hóa ngày một sâu rộng như hiện này. Du lịch Việt Nam xác định việc phát triển thương hiệu là yêu cầu cần thiết nằm trong chiến lược phát triển du lịch.

      Bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch) đánh giá cao ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu Tinh hoa Việt Nam
      Bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch) đánh giá cao ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu "Tinh hoa Việt Nam"

      Bà Hương cũng khẳng định, với những tài nguyên thiên nhiên, văn hóa được đánh giá cao và những sản phẩm du lịch khác biệt, ba điểm đến Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam đang có cơ hội lớn để phát triển du lịch thuận lợi nhất so với các vùng miền khác ở Việt Nam và trong khu vực. “Bộ nhận diện thương hiệu “Tinh hoa Việt Nam” với biểu tượng trái tim mở, con số 3 và 4 màu sắc chủ đạo đã toát lên được sự liên kết, tính cởi mở, thân thiện của người miền Trung và các dòng sản phẩm đặc trưng của vùng. Tôi tin rằng, bộ nhận diện này sẽ trở thành thương hiệu du lịch có giá trị của Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam, tạo nên sự hấp dẫn và giúp các địa phương trở thành các điểm đến ấn tượng, có chất lượng hàng đầu trong cả nước, khu vực và trên thế giới”, bà Hương khẳng định.
      Ngoài việc công bố bộ nhận diện thương hiệu, 3 địa phương cũng giới thiệu 2 chuỗi sản phẩm của khu vực là “Con đường di sản văn hoá” và “Con đường thiên nhiên”. Đây được xem là những sản phẩm đặc trưng nhằm giúp du khách có cơ hội trải nghiệm, khám phá nét độc đáo, ấn tượng của các địa phương này.
      Hà Trang

      Cứ 10 xe bán tải nhập về Việt Nam, có 9 xe đến từ Thái Lan

      Dân trí Thái Lan tiếp tục là nhà cung cấp xe bán tải số 1 vào Việt Nam khi xe xuất xứ từ nước này chiếm 99,6% tổng lượng xe bán tải nhập khẩu 3 tháng đầu năm. Hai năm 2016, 2015, số lượng xe bán tải Thái cũng chiếm gần như tuyệt đối vào Việt Nam.

      Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan từ ngày 01/01/2017 đến ngày 15/3/2017 cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc (pickup), trị giá 76 triệu USD, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016. Trong năm 2017, xe bán tải được nhập về Việt Nam có mức giá bình quân theo khai báo hơn 19 nghìn USD/chiếc (hơn 430 triệu đồng).
      Lượng xe bán tải nhập từ Thái Lan đang độc chiếm thị trường Việt Nam (ảnh minh hoạ)
      Lượng xe bán tải nhập từ Thái Lan đang độc chiếm thị trường Việt Nam (ảnh minh hoạ)
      Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2016 số liệu thống kê cho thấy xe bán tải được nhập về Việt Nam đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc, đến năm 2016 con số này đã đạt 29.900 chiếc, tăng hơn 11,5 lần sau 6 năm. Trung bình mỗi năm có hơn 4.500 xe bán tải nhập về Việt Nam.
      Về thị trường, từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2017, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3.900 chiếc chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu của cả nước. Ngược về năm 2016 xe bán tải có xuất xứ Thái Lan chiếm chủ yếu với 26.800 chiếc, chiếm 99,9%; trong năm 2015 là 19,4 nghìn chiếc, chiếm 99,99%.
      Thái Lan hiện là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất ASEAN, là cứ điểm sản xuất chính của những dòng xe bán tải xuất khẩu ra thế giới của các hãng xe như: Toyota, Mitsubishi, Ford hay Nissan.
      Ngành công nghiệp xe hơi của nước này lấy dòng xe bán tải là dòng xe chủ lực, xe chiến lược để xây dựng nền sản xuất, lắp ráp xe hơi lớn mạnh. Hiện, hầu hết các dòng xe bán tải của các hãng ở Thái Lan đạt tỷ lệ nội địa hoá từ 40% - 70% do mạng lưới các nhà cung cấp linh phụ kiện doanh nghiệp Thái phát triển mạnh trong hơn 20 năm qua.
      Thời gian gần đây, xe bán tải nhập về Việt Nam với số lượng lớn bởi dòng xe đa dụng vừa chở người, vừa chở được hàng, phù hợp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu dòng xe này đang được ưu đãi lớn nên cạnh tranh cao với nhiều dòng xe khác.
      Theo Hiệp định về Chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) cho Khu vực Thương mại Tự do ASEAN, thuế nhập khẩu các dòng xe bán tải trong khu vực ASEAN vào Việt Nam (chủ yếu từ Thái Lan) chỉ là 5% so với mức 30% đối với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ( 40% vào năm 2016) nếu đáp ứng đủ yêu cầu nội địa hóa ở nước sở tại. Đặc biệt, đối với mức lệ phí trước bạ, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu mức thu 2%; trong khi với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ xe là 10-15% (tuỳ theo địa phương).
      Nguyễn Tuyền

      Còn muốn lấy chồng thì đừng xem "Sống chung với mẹ chồng"!

      Thanh Huyền, Theo Trí Thức Trẻ 00:54 08/04/2017

      Nhiều chị em chưa lấy chồng đều lắc đầu nhìn nhau và tự đặt ra câu hỏi: Mình sẽ sống thế nào nếu gặp phải tính huống "hại não" như trong "Sống chung với mẹ chồng".

      Chỉ mới chiếu đến tập thứ 3 nhưng "Sống chung với mẹ chồng" đã khiến khán giả sục sôi chờ đón từng tập. Theo đoàn làm phim thì tác phẩm không xây dựng "cuộc chiến" mẹ chồng nàng dâu nhằm gây ra những suy nghĩ trái chiều của khán giả đối với 2 người phụ nữ. Với "Sống chung với mẹ chồng", mối quan hệ này không có "đúng - sai", không có nhân vật "chính diện hay phản diện". Bộ phim để cho khán giả tự mình lựa chọn họ sẽ đứng ở vị trí của bà mẹ chồng hay của cô con dâu, từ đó đưa ra cách nhìn và lối sống phù hợp.
      Tuy nhiên, khi mới xem đến tập thứ 3, chắc chắn đã có nhiều cô gái lo nghĩ tới việc lấy chồng mình có gặp mẹ chồng như vậy? Và nếu có gặp thì liệu mình có "chống đỡ" được không.
      Mẹ chồng khó tính, vô duyên 1 cách vô lý
      Có thể thấy, bộ phim được xây dựng với hàng loạt những tình huống "cẩu huyết", dồn dập từ đầu đến cuối phim khiến người xem lúc nào cũng phải theo dõi căng thẳng. Hễ nhân vật mẹ chồng (NS Hương Bông đảm nhiệm) xuất hiện là "biến cố" lại bắt đầu.
      Trên thế gian này, liệu có bà mẹ chồng nào quá quắt như nhân vật trong bộ phim? Ngay từ lúc con gái người ta chưa về làm dâu, bà mẹ chồng này đã một mực bày tỏ quan điểm: "Vợ chỉ là một đứa con gái xa lạ ở đẩu ở đâu về, không lấy đứa này thì lấy đứa khác". Thậm chí, bà còn tiếc rẻ vài "con cá mất là con cá to" rồi chê lên chê xuống nhân vật Vân (Bảo Thanh đảm nhiệm).
      Còn muốn lấy chồng thì đừng xem Sống chung với mẹ chồng! - Ảnh 1.
      Không chỉ quá quắt, bà mẹ chồng còn có tính gia trưởng "ăn vào máu". Bà muốn can thiệp vào tất cả công việc trong gia đình, chuyện cưới xin của con. Ngay cả việc chọn nhẫn cưới, bà mẹ cũng không bỏ qua cơ hội để đi theo giám sát như một... bóng ma.
      Nếu tất cả những chuyện ấy có thể thông cảm được, thì những khán giả dễ tính nhất cũng tự hỏi liệu nhân vật bà mẹ chồng này có bị cường điệu hóa lên một cách quá đáng hay không khi nửa đêm tân hôn, bà xông vào phòng con trai và cấm con dâu không được "đè lên người" con trai mình. Sự can thiệp này không chỉ dùng từ quá quắt mà nó còn có thể dùng từ "vô duyên" để diễn tả tình huống này.
      Nhiều lúc, tự hỏi rằng các thành viên trong gia đình có thể "nuốt trôi" không khi cứ đến bữa cơm - với sự góp mặt của mẹ chồng - thì không ai nuốt nổi? Khi thì mỉa mai khiến con dâu "đứng hình", lúc thì chọc giận khiến ông chồng - vốn là người "bình thường" nhất trong gia đình cũng phải "nổi cơn tam bành". Thậm chí, nhiều lúc mẹ chồng còn cho khán giả nhiều phen thót tim khi cứ thi thoảng "dỗi" và tần suất ngày càng dày đặc.
      Còn muốn lấy chồng thì đừng xem Sống chung với mẹ chồng! - Ảnh 2.
      Vẫn biết, mẹ nào cũng thương cũng xót con. Nhưng với bà mẹ trong "Sống chung với mẹ chồng" thì chắc hẳn sẽ nằm trong top những bà mẹ bao bọc con trai mình nhất. Phân cảnh bà mẹ lao vội từ cầu thang xuống khi thấy con trai rửa bát - con dâu ngồi ăn có lẽ là cảnh ám ảnh nhiều chị em phụ nữ nhất.
      "Sống chung với mẹ chồng" đã đẩy cao trào bằng một loạt những tình huống vô lý, khiến khán giả vừa hồi hộp theo dõi, vừa ức chế trước những cách cư xử tưởng chừng như không có thật ở ngoài đời. Liệu có bà mẹ chồng nào dây thần kinh đủ vững khi liên tiếp sống trong tư thế "sẵn sàng chiến đấu" với con dâu và mọi người xung quanh như vậy?
      Dường như, mọi lúc mọi nơi bà mẹ chồng đều có thể thốt ra những lời mỉa mai con dâu, từ việc nhỏ cho tới việc lớn. Dù là lần đầu đóng vai phản diện, nhưng nghệ sĩ Lan Hương đã thể hiện xuất sắc vai diễn của mình khiến khán giả "bó tay" trước mẹ chồng khó tính, cổ hủ, khắt khe đến vậy!
      Còn muốn lấy chồng thì đừng xem Sống chung với mẹ chồng! - Ảnh 3.
      Nàng con dâu thái độ "lồi lõm" nhất màn ảnh nhỏ
      Tuy nhiên, những tình huống vô lý khiến khán gỉa tức tối không chỉ do bà mẹ chồng mà còn ở nàng con dâu đỏng đảnh thường xuyên bày tỏ thái độ "lồi lõm" chẳng kiêng kể ai. Rõ ràng, càng ngày Vân càng bộc lộ thái độ cũng trời ơi đất hỡi và không chịu kém cạnh. Là con dâu mới, nhưng sáng dậy cũng chẳng thèm chuẩn bị đồ ăn sáng cùng mẹ chồng. Đồ đạc trong bếp chẳng biết cái gì để đâu dù đã về được mmoojt thời gian. Nhưng Vân chắc hẳn nghĩ những chuyện ấy là bình thường. Cô còn đang bận tâm soi xét từng lời từng chữ mà mẹ chồng thốt ra.
      Điều khó hiểu hơn hết là Vân trở nên nhạy cảm một cách quá mức khi thường xuyên "đứng hình" ở bất cứ câu nói nào của mẹ chồng. Cô vô tư bày tỏ cảm xúc, tròn mắt nhìn lại mẹ chồng mà chẳng cần kiêng nể.
      Thậm chí, trong tình huống mẹ chồng tương lai theo như "bóng ma" khi vợ chồng Vân đi chọn nhẫn, lúc mẹ chồng về Vân còn chẳng thèm ngoái lại nhìn hay chào mẹ. Ngay trong bữa ăn cả gia đình, cô cũng hồn nhiên ra ngoài nghe điện thoại của bạn, của bố mẹ mà chẳng cần biết có ai đang chờ mình. Liệu có nàng con dâu nào "to gan" được như Vân khi sẵn sàng "chiến đấu" với mẹ chồng ngay từ giây phút đầu tiên như vậy?
      Còn muốn lấy chồng thì đừng xem Sống chung với mẹ chồng! - Ảnh 4.
      Cậu con trai tưởng là nút mở nhưng lại chính là nút thắt
      Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua nhân vật gây ức chế không kém cho người xem là cậu con trai Thanh. Có thể nói, Thanh là cầu nối làm dịu mối quan hệ giữa Vân và mẹ nhưng rõ ràng, những mối mâu thuẫn của mẹ chồng - nàng dâu lại đều bắt đầu từ những lời nói ngô nghê, vô duyên của Thanh.
      Ngay khi Vân chưa về làm dâu, Thanh đã thẳng thừng quay lưng với mẹ và tuyên bố rằng mẹ đừng làm thế, Vân không thích khi mẹ mua ga trải giường cho hai vợ chồng. Ga trải giường đâu chỉ có thể mua một bộ. Nếu không thích bộ này, vợ chồng Thanh - Vân hoàn toàn có thể mua thêm 1-2 thậm chí là 3 bộ nữa cất trong tủ để thay dần.
      Sự thiếu tinh tế, không khéo léo nhưng lại vô tư của Thanh khiến nhiều người phải thở dài: Nhiệt tình cộng ngu ngốc sẽ thành phá hoại! Quả thực, Thanh càng muốn hàn gắn thì anh lại càng khiến mối quan hệ giữa vợ và mẹ rối beng lên! Nhiều người nghĩ rằng Thanh là nút mở cho mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu trong bộ phim. Nhưng ngờ đâu, anh chàng này lại chính là nút thắt!
      Muốn lấy chồng? Đừng xem "Sống chung với mẹ chồng"!
      Trên trang Fanpage chính thức của bộ phim sau mỗi tập đều có hàng nghìn comment về nội dung phim. Người đã có gia đình thì chẹp miệng nếu tìm thấy một góc của bản thân trong đó hay hớn hở khoe mình may mắn thế nào khi không bị sống trong hoàn cảnh như vậy. Còn lại, phần lớn những chị em chưa lấy chồng đều lắc đầu nhìn nhau và tự đặt ra câu hỏi: Mình sẽ sống thế nào nếu gặp phải tính huống "hại não" như trong phim.
      Còn muốn lấy chồng thì đừng xem Sống chung với mẹ chồng! - Ảnh 5.
      Còn muốn lấy chồng thì đừng xem Sống chung với mẹ chồng! - Ảnh 6.
      Và kết luận lại, để thế giới hòa bình - Nếu muốn lấy chồng, tốt nhất chị em đừng xem "Sống chung với mẹ chồng"!

      Đã xác định được bản gốc của ca khúc "Con đường xưa em đi"

      Đào Bích |
      Đã xác định được bản gốc của ca khúc "Con đường xưa em đi"

      Bản gốc ca khúc Con đường xưa em đi đã được VCPMC lưu giữ và khai thác tác quyền từ năm 2004 đến nay.

      Nhạc sĩ Phan Phương, Trưởng Ban hội viên Trung tâm Bảo vệ quyền Tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã cung cấp cho phóng viên VOV.VN hồ sơ và bản gốc ca khúc "Con đường xưa em đi" của nhạc sĩ Châu Kỳ.
      Theo đó, bản gốc của ca khúc này có đoạn “Chiến trường anh bước đi” và “Nơi đây phiên gác canh dài”.
      Nhạc sĩ Phan Phương cho rằng, ai đó đặt câu hỏi “Chiến trường anh bước đi là chiến trường nào” là không hợp lý. “Sao lại phải hỏi là chiến trường nào? Đây là bản gốc do nhạc sĩ Châu Kỳ cung cấp khi ông làm hợp đồng ủy quyền cho Trung tâm trong việc khai thác quyền tác giả âm nhạc. Với bản nhạc này, tác giả đã ghi rõ là sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính pháp lý”, nhạc sĩ Phan Phương cho biết.

      Đã xác định được bản gốc của ca khúc Con đường xưa em đi - Ảnh 1.
      Bản gốc ca khúc Con đường xưa em đi được lưu giữ tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.
      Hồ sơ hợp đồng giữa nhạc sĩ Châu Kỳ và VCPMC cho thấy, nhạc sĩ Châu Kỳ có khoảng 300 ca khúc. Tất cả đều được ông viết trước năm 1975. Hợp đồng ủy quyền này được thực hiện từ năm 2004. Đến năm 2008, sau khi nhạc sĩ mất, vợ của ông là bà Kha Thị Đàng đã ký lại.
      Nhạc sĩ Phan Phương cho rằng, các dị bản của ca khúc "Con đường xưa em đi" có thể là do các ông bầu tự ý sửa để dễ dàng xin cấp phép cho ca sĩ biểu diễn. “Việc sửa lời là sai so với bản gốc và vi phạm bản quyền thì bị cấm là đúng. Hiện nay, không chỉ ca khúc “Con đường xưa em đi” mà nhiều ca khúc khác cũng đang đối diện với tình trạng có nhiều dị bản”.
      Theo tài liệu do nhạc sĩ Phan Phương cung cấp, bản gốc ca khúc "Con đường xưa em đi" có giấy phép số 3577 BTT/NBC/PHNT, ngày 1/9/1969. "Nghĩa là ca khúc này được cấp phép từ thời điểm năm 1969", ông nói.

      Đã xác định được bản gốc của ca khúc Con đường xưa em đi - Ảnh 2.
      Nhạc sĩ Châu Kỳ có khoảng 300 ca khúc được ủy quyền cho VCPMC. Trong đó có những bài nổi tiếng như Con đường xưa em đi, Giọt lệ đài trang, Được tin em, lấy chồng ...
      Ngoài ra, 5 tác giả của 5 ca khúc đang bị cấm lưu hành, ngoài nhạc sĩ Châu Kỳ, nhạc sĩ Minh Kỳ đã mất, có 2 tác giả là nhạc sĩ Lam Phương và nhạc sĩ Lê Dinh đều sinh sống ở nước ngoài. Riêng nhạc sĩ Diên An, người được nhầm là tác giả của ca khúc “Đừng gọi anh bằng chú” hiện nay vẫn đang sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh.
      Tuy nhiên, ông xác nhận, mình không phải là tác giả của ca khúc này. Hiện nay, phía VCPMCV vẫn chưa xác nhận được ai là tác giả của ca khúc "Đừng gọi anh bằng chú".
      Chia sẻ với PV VOV.VN, bà Kha Thị Đàng, vợ của cố nhạc sĩ Châu Kỳ cho biết, chính nhạc sĩ là người tự tay sửa những ca từ được cho là nhạy cảm trong ca khúc này.
      “Vào khoảng năm 2006-2007, khi anh Kỳ còn sống, chúng tôi nghe nói bài hát bị cấm bởi có hai cụm từ "Chiến trường anh bước đi" và "Nơi đây phiên gác canh dài". Hai cụm từ này đều nói về chiến tranh.

      Đã xác định được bản gốc của ca khúc Con đường xưa em đi - Ảnh 3.
      Bà Kha Thị Đàng, vợ cố nhạc sĩ Châu Kỳ.
      Vậy nên tôi và anh có bàn với nhau, nếu ngành chức năng ngại hai cụm từ đó, thì chúng tôi sẽ sửa "Chiến trường anh bước đi" thành "Lối mòn anh bước đi" và "Nơi đây phiên gác canh dài" sửa thành "Nơi đây thao thức canh dài".
      Nhưng chúng tôi chỉ bàn với nhau vậy chứ chưa sửa vào bản nhạc. Vậy nên tôi khẳng định, bản nhạc gốc "Con đường xưa em đi" viết là "Chiến trường anh bước đi" và "Nơi đây phiên gác canh dài".
      Có thể anh Kỳ đi gặp bạn có nói về ý định sửa lời bài hát đó. Và có đơn vị nào đó xin cấp phép đã sửa bản nhạc này nhưng không hỏi ý kiến gia đình tôi", vợ cố nhạc sĩ Châu Kỳ cho biết.
      Cũng theo bà Kha Thị Đàng, số tiền tác quyền VCPMC trả cho gia đình nhạc sĩ theo từng quý, cao nhất có thời điểm là 40 triệu/quý./.
      theo VOV.VN

      Đây là lý do khiến Trường Giang "sầu thảm" khi lên truyền hình?

      |
      Mới đây, một trang báo điện tử đã dẫn nguồn tin riêng và hé lộ lý do khiến Trường Giang mang gương mặt "đưa đám" lên truyền hình ít lâu. 
      Tối ngày 29/3/2017, sau khi phát sóng một chương trình truyền hình nhiều tập do Trường Giang đảm nhận vai trò Bình luận viên, nam diễn viên hài đã hứng chịu hàng loạt chỉ trích cũng như "gạch đá" nặng nề từ dư luận khi tỏ thái độ không hợp tác với các nghệ sĩ khác, đặc biệt là bộ mặt “đưa đám” của anh trong suốt tập phát sóng. Tại chương trình, Mười Khó tỏ ra mệt mỏi, ủ rủ thậm chí làm mặt lạnh trong khi không khí của buổi quay đang rất vui vẻ, mọi người đều hào hứng tham gia.
      Đây là lý do khiến Trường Giang sầu thảm khi lên truyền hình? - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
      Nhiều khán giả đã bày tỏ sự thắc mắc trước hành động khó hiểu của Trường Giang. Tuy nhiên, bạn trai Nhã Phương không lên tiếng phản hồi sự việc này. Như những lần vướng ồn ào trước, Mười Khó giữ trạng thái im lặng và làm việc như bình thường.
      Tuy nhiên mới đây, một trang báo điện tử uy tín đã hé lộ nguyên nhân khiến Trường Giang "sầu thảm" trong tập phát sóng đó. Dẫn lời một nguồn tin riêng, trang báo điện tử này cho biết lý do làm nam diễn viên tỏ thái độ bực bội là vì anh đã phải chờ đợi quá lâu trước khi buổi ghi hình bắt đầu.
      Đây là lý do khiến Trường Giang sầu thảm khi lên truyền hình? - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
      "Sự việc dẫn đến thái độ hời hợt của Trường Giang khi tham gia chương trình vì ở buổi quay hình có xảy ra sự cố nên thời gian bắt đầu ghi hình đã bị kéo dài, nhà sản xuất để Trường Giang chờ khoảng 3 tiếng. Ngay sau đó Trường Giang đã đòi bỏ về nhưng ê-kíp đã thuyết phục anh ở lại" - lý do được đăng tải trên một trang báo gần đây.
      Đây là lý do khiến Trường Giang sầu thảm khi lên truyền hình? - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
      Nhiều khán giả đã cảm thấy sốc và bày tỏ sự thất vọng khi biết nguyên nhân sự việc trên, bởi trong việc này, khán giả không có lỗi gì nhưng phải chứng kiến thái độ khó coi của anh. Với không ít người hâm mộ, đây là thái độ thiếu chuyên nghiệp một cách khó chấp nhận, không tôn trọng khán giả. "Một khi nhà sản xuất không tuân thủ thời gian làm việc, Trường Giang tức giận là điều có thể dễ hiểu nhưng thái độ đó, gương mặt đó chỉ nên dành riêng cho nhà sản xuất, không phải là cả với khán giả" - một khán giả cho biết.
      Đây là lý do khiến Trường Giang sầu thảm khi lên truyền hình? - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
      Đây không phải là lần đầu tiên bạn trai Nhã Phương có hành động bị chỉ trích trong dư luận. Cách đây chưa lâu, "chàng hề xứ Quảng" từng bị phê bình khi bỏ về vì bị khán giả ném chai lên sân khấu khi đang diễn ở Tây Ninh. Sự việc gây ồn ào và có không ít ý kiến tiêu cực dành cho Trường Giang. Trước tình hình đó, NSƯT Hoài Linh đã đứng ra xin lỗi khán giả thay Trường Giang.

      Hoàng Thiên bỏ cuộc, Việt Nam thua thảm tại Davis Cup


      Thua 0-2 sau 2 trận đánh đơn của Minh Tuấn và Hoàng Thiên, tuyển tennis Việt Nam còn có nguy cơ không đủ VĐV thi đấu hết cơ số trận với Iran tại vòng play-off Davis Cup 2017.
      Sau khi thua Hong Kong tại vòng 1 Davis Cup 2017 nhóm II khu vực châu Á – châu Đại Dương hồi tháng 2 năm nay, tuyển tennis Việt Nam phải đến Iran thi đấu tranh vé trụ hạng (từ 7 đến 9/5).
      Hoang Thien bo cuoc, Viet Nam thua tham tai Davis Cup hinh anh 1
      Hoàng Thiên chấn thương, tennis Việt Nam cầm chắc thất bại trên đất Iran. Ảnh: Quốc Bảo.
      Mặc dù vậy, ngay trước ngày lên đường, lực lượng của tuyển Việt Nam bị sứt mẻ nghiêm trọng khi tay vợt chủ lực Lý Hoàng Nam buộc phải vắng mặt vì chấn thương. Chuyến đi này vì thế chỉ còn đúng 3 VĐV: Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Hoàng Thiên và Lê Quốc Khánh (chỉ đánh đôi).
      Ngay ở ngày ra quân, Minh Tuấn đã gác vợt trước Shashin Khaledan (hạng 1992 thế giới) với tỷ số 0-3 (2-6, 4-6, 0-6). Sau đó, đến lượt Hoàng Thiên bỏ cuộc vì chấn thương, biếu không chiến thắng cho Reza Nadaf khi chưa thi đấu hết set đầu tiên (tỷ số 5-4 nghiêng về tay vợt chủ nhà).
      Với những diễn biến bất lợi trên, tuyển tennis Việt Nam gần như đã cầm chắc thất bại và rớt hạng. Hoàng Thiên khó có thể kịp hồi phục để thi đấu trận còn lại của mình với Khaledan. Tất cả hy vọng chỉ còn trông chờ vào trận đánh đôi, khi Quốc Khánh – Minh Tuấn gặp Madanchi – Shokoofi.

      Lý Hoàng Nam miệt mài luyện tập tại sân tennis cũ Sau khi về nhà ở tại Gò Dầu, Tây Ninh, Lý Hoàng Nam cùng bố đến sân quần vợt gần nhà để tập luyện. Đây là nơi gắn bó với anh trong những ngày đầu tập chơi môn thể thao này.
      Quốc Bảo

      Niềm tự hào của Vật lý Việt Nam

      Phóng sự - Ký sự | 06:21 Thứ Sáu ngày 07/04/2017
      (HNM) - Thảo “còi”, Thảo “lười ăn”, Thảo “học giỏi” là những tên gọi trìu mến mà thầy cô, bạn bè dành cho Đinh Thị Hương Thảo, cô gái duy nhất trong danh sách 10 tài năng trẻ vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh trong chương trình Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016. Em là sinh viên năm thứ nhất Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), người không chỉ là niềm tự hào của ngành Vật lý Việt Nam, mà còn khơi nguồn, tạo động lực cho tuổi trẻ về ý chí, nghị lực mạnh mẽ trong học tập...
      Đinh Thị Hương Thảo - cô gái của đoàn Việt Nam đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế.
      Ảnh: Lê Nam

      Hành trình của "cô gái vàng"...

      Từng trò chuyện với Thảo “còi” vào cuối năm 2015, khi em vinh dự được chọn là một trong số hơn 400 đại biểu tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ hai, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội, giờ vẫn chưa hết “còi”, song thành tích mà em đạt được thật đáng nể phục. Khó có thể hình dung, một cô gái nhỏ nhắn, với cặp kính mắt dày cộp, đã trải qua một hành trình dài không ít thử thách và đã gặt hái được nhiều quả ngọt đến thế. Dù vậy, em vẫn không thích nói nhiều về bản thân và chưa thực sự hài lòng về những gì đạt được. Cô sinh viên năm thứ nhất Khoa Vật lý cho rằng, bất kể bạn trẻ Việt Nam nào, nếu luôn quyết tâm cao trong học tập, đều có thể ghi tên vào bảng vàng thành tích ở nhiều lĩnh vực và em chỉ là người may mắn hơn khi có đam mê, cơ duyên với môn vật lý mà thôi.

      Đinh Thị Hương Thảo sinh ra và lớn lên tại Nam Định, là chị cả trong gia đình có hai chị em gái. Bố mẹ em mở quán cơm bình dân ở khu vực chợ Cửa Trường, TP Nam Định. Ý chí và niềm khao khát học tập để làm được điều gì đó giúp bố mẹ bớt vất vả cũng bắt nguồn từ những tháng ngày tại đây, khi em cùng gia đình mưu sinh với quán cơm nhỏ này. Ông Đinh Viết Hiền, bố của Thảo cho biết, hồi nhỏ em chăm học lắm, nhưng lười ăn, nên mới có cái tên Thảo “còi”. Thảo liên tiếp giành nhiều giải thưởng ngay từ khi học tiểu học, rồi lên THCS. Năm lớp 9, Thảo giành giải nhì môn vật lý trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Thảo thi đỗ thủ khoa vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), rồi cũng ở môn vật lý, em giành Huy chương vàng (HCV) khi đang học lớp 10 trong cuộc thi học sinh giỏi của các trường THPT vùng Đồng bằng sông Hồng.

      Khi được hỏi cơ duyên nào đưa em đến với môn vật lý, Thảo bộc bạch: Khi thi vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, em cũng như bao bạn khác phải cân nhắc, lựa chọn xem đâu là môn học mình yêu thích và có khả năng nhất. Với em, các môn khoa học tự nhiên có sức lôi cuốn nhiều hơn, trong đó có vật lý nên đã chọn đây là môn chuyên. Càng tiếp cận nhiều hơn với vật lý, em càng thấy bị cuốn hút, bởi có rất nhiều hiện tượng trong cuộc sống xung quanh, bấy lâu chưa hiểu, thì từ vật lý, em đã có thể lý giải được.

      ... và muốn được đóng góp cho quê hương

      Niềm đam mê với vật lý đem lại cho Thảo nhiều động lực để học tập. Theo ông Đinh Viết Hiền, trong căn nhà nhỏ của gia đình, tài sản quý giá nhất là những tấm huy chương, bằng khen, giấy khen của cô con gái Đinh Thị Hương Thảo. Ngoài ra là sách, vở, tài liệu liên quan đến lĩnh vực vật lý. Năm 2015, Thảo giành giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và HCV tại Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 46 tổ chức ở Ấn Độ. Tại Olympic Vật lý quốc tế năm 2016, Thảo tiếp tục giành HCV; em được Hội Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương trao tặng danh hiệu “Nữ sinh Châu Á đạt kết quả cao nhất”. Với những thành tích ấn tượng ấy, Đinh Thị Hương Thảo đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

      Trong số 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh ngày 19-3 vừa qua, Đinh Thị Hương Thảo là cô gái duy nhất. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Thảo “còi”, cũng là niềm tự hào của thế hệ trẻ, thể hiện sự mạnh mẽ của phụ nữ Việt Nam, mà theo Thảo là “dù khó đến mấy cũng có thể thành công, chỉ cần quyết tâm”.

      Hỏi về cảm xúc của mình khi được vinh dự đại diện cho các bạn trẻ Việt Nam gặp mặt, trò chuyện với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào cuối tháng 3 vừa qua, Đinh Thị Hương Thảo chia sẻ: Bên cạnh niềm vinh dự, tự hào, em nhận thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong thời gian tới. Bản thân em chưa đóng góp được gì cho quê hương, đất nước, mà mới chỉ hoàn thành nhiệm vụ học tập của một học sinh, sinh viên. Em mong muốn có cơ hội cống hiến xây dựng đất nước khi đã tích lũy được nhiều kiến thức. Những kết quả vừa qua, theo Thảo, mới chỉ là sự khởi động để em bắt đầu hành trình chinh phục những đỉnh cao mới và chắc chắn sẽ còn gặp nhiều gian truân, thử thách mới.

      Trước nỗi lo của mẹ, của nhiều người khi cho rằng em là nữ, lại đam mê một lĩnh vực được coi là khá khô khan và nhiều khó khăn, liệu có lúc nào Thảo chán nản? Đinh Thị Hương Thảo chỉ cười hiền: “Em không thấy vật lý khô khan, mà ngược lại, càng có nhiều cơ hội tiếp cận, em càng thấy cuốn hút, càng thấy muốn khám phá. Theo đuổi đam mê chắc chắn có vất vả, không tránh được có lúc nản lòng, nhưng em tin rằng, có niềm đam mê, có quyết tâm, đồng thời luôn có sự động viên của gia đình, thầy cô giáo, bạn bè thì không có gì là không thể”. Thảo dẫn chứng, em không phải là nữ sinh đầu tiên đeo đuổi đam mê với vật lý mà có không ít nữ sinh theo học ngành này đã thành công như chị Trần Thị Thu Hương, đoạt Huy chương đồng tại Olympic Vật lý quốc tế năm 2013; chị Đỗ Thị Bích Huệ, HCV Olympic Vật lý quốc tế năm 2014... Điều đó cho thấy, đã là đam mê thì không phân biệt nam hay nữ, lĩnh vực tự nhiên hay xã hội, mà quan trọng hơn cả là ý chí, mong muốn được đóng góp cho quê hương, đất nước.

      Được biết, Đinh Thị Hương Thảo đã xin bảo lưu kết quả tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết đi du học, tiếp tục thực hiện ước mơ chinh phục những đỉnh cao mới, tích lũy được nhiều kiến thức ở lĩnh vực vật lý. Hỏi em khi hoàn thành việc học, em có trở về Việt Nam hay không, Thảo thẳng thắn: Ai đi xa cũng một lòng hướng về quê hương, với em, dù đi đâu, ở đâu, chỉ cần trái tim, khối óc luôn hướng về quê hương, đất nước, đó chính là “trở về”.
      Thống Nhất

      Các nhà khoa học chính thức xác nhận những vụ bùng nổ sóng vô tuyến nhanh tới từ vũ trụ

      Dink |
      Các nhà khoa học chính thức xác nhận những vụ bùng nổ sóng vô tuyến nhanh tới từ vũ trụ
      Sự thật về những vụ bùng nổ sóng vô tuyến tới từ Trái Đất.

      Tưởng chừng như đây là một "sự thực hiển nhiên", nhưng đây là rút kinh nghiệm của 20 năm trước, khi ta đã có một vụ nhầm lẫn nghiêm trọng.



      Gần một thập kỷ này, các nhà khoa học đã cố gắng giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành thiên văn học: đó là nguồn gốc của hiện tượng những sóng vô tuyến cực mạnh được biết tới với cái tên bùng nổ sóng vô tuyến nhanh – fast radio burst (FRB).
      Mặc dù chúng chỉ tồn tại trong vài giây thôi những những chùm sóng bùng nổ này lại tạo ra một lượng năng lượng khổng lồ, sáng hơn khoảng 1 tỷ lần so với bất cứ thứ gì ta biết trong Dải Ngân hà này, có vẻ những sóng này tới từ một nơi xa xôi nào đó nằm ngoài thiên hà của ta.
      Cho tới nay, 20 vụ bùng nổ sóng đã được phát hiện nhưng các nhà khoa học vẫn không chắc chắn được rằng chúng tới từ đâu và cái gì đã gây ra nó.
      Nhưng giờ đây, họ đã bước một bước gần hơn tới việc vén bức màn bí ẩn ấy, họ đã gần loại bỏ được mọi nguồn có thể gây ra những vụ bùng nổ sóng vô tuyến tới từ Trái Đất, không thể nhầm lẫn được nữa rồi.
      Có vẻ như điều này nghe như một sự thực hiển nhiên cần gì phải chứng minh dài dòng, nhưng thực tế lại không phải vậy. Khi mà ta chắc chắn được rằng những vụ bùng nổ sóng kia tới từ vũ trụ, hướng giải quyết cũng như nghiên cứu sẽ khác đi nhiều phần.
      Đừng quên rằng, hồi năm 1998, các nhà nghiên cứu tưởng rằng họ phát hiện ra một loại tín hiệu radio mới tới từ ngoài vũ trụ, để rồi 17 năm sau ta mới chứng minh được rằng nó tới từ một cái lò vi sóng đặt trong khu vực nghiên cứu.
      Lý do tại sao mà giờ ta vẫn chưa tìm thấy nguồn gốc của những sóng FRB mạnh mẽ kia là vì ta thường sử dụng những kính viễn vọng vô tuyến có đĩa đơn, chúng có thể “nghe ngóng” được rất nhiều sự kiện vũ trụ nhưng lại chẳng đủ khả năng để xác định xem chúng tới từ đâu.
      Để vượt qua chướng ngại vật này và loại bỏ mọi nguồn gây nhiễu khác, các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng Molonglo tại lãnh thổ thủ đô của Khối thịnh vượng chung của Úc (Australian Capital Territory - ACT), một khu vực rộng 19.000 mét vuông.
      Các nhà khoa học chính thức xác nhận những vụ bùng nổ sóng vô tuyến nhanh tới từ vũ trụ - Ảnh 1.
      Khu vực này rất rộng đồng nghĩa với việc nó sẽ là nơi lý tưởng để bắt tín hiệu của các sóng vô tuyến bùng nổ kia. Họ nghiên cứu kĩ dữ liệu mà Molonglo đã ghi lại để tìm dấu vết các sóng FRB – một công việc không mấy dễ dàng vì mỗi ngày, lượng dữ liệu mới được cập nhật thêm lên tới 1.000 TB.
      Họ tìm thông tin với niềm tin rằng NẾU như kính viễn vọng đã phát hiện ra tín hiệu ở đâu đó, CHẮC CHẮN tín hiệu ấy tới từ ngoài vũ trụ.
      Công sức của họ cuối cùng cũng đã được đền đáp: họ tìm thấy dữ liệu ghi lại phù hợp với mô tả của những tín hiệu FRB thông thường, bằng chứng này cho thấy sóng vô tuyến bùng nổ nhanh không tới từ Trái Đất.
      Đây mới chỉ là bước đầu nghiên cứu, bởi ta vẫn chưa biết gì về nguồn gốc của những chùm sóng mạnh mẽ này. “Lợi dụng sự thiếu hiểu biết” ấy, nhà vật lý học tại Harvard còn “đổ thừa” luôn cho người ngoài hành tinh là nguyên nhân tạo nên những sóng FRB ấy.
      Ngoài ra thì, ta có ba ứng cử viên sáng giá nhất cho địa điểm phát ra những cụm sóng kia, đó là chòm sao Puppis và Hydra – ba điểm sáng trong ảnh dưới.
      Các nhà khoa học chính thức xác nhận những vụ bùng nổ sóng vô tuyến nhanh tới từ vũ trụ - Ảnh 2.
      Lúc này đây, kính viễn vọng Molonglo đã được cập nhật thêm chức năng và dữ liệu mới, với mong muốn rằng nó sẽ tìm ra được những thông tin khả quan hơn trong tương lai và nếu may mắn, ta sẽ có thể biết chắc chắn được những FRB kia là thứ hiện tượng vũ trụ kì quái gì.
      theo Trí Thức Trẻ

       

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét