Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 640

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                              Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 11/4/2017

 

                                      Nguy Rồi!! Nga vừa trả đũa, Mỹ đã phải Rùng Mình

Thấy gì sau trận thua không thể bào chữa của Barca trước Juventus?

Lơi lỏng trong phòng ngự và bế tắc trong tấn công, Barca đã phải hứng chịu trận thua 0-3 không thể bào chữa trên sân Juventus. Dưới đây là một số chi tiết đáng chú ý sau trận đại chiến một chiều này.


Hàng thủ Barca lại bộc lộ vấn đề

Không chỉ bây giờ, vấn đề nơi phòng tuyến của Barcelona đã được báo chí đề cập suốt kể từ đầu mùa giải tới nay. Những trụ cột nhiều năm qua của họ như Gerard Pique, Javier Mascherano hay Jordi Alba đều đã sa sút bên cạnh Sergi Roberto bộc lộ hạn chế khi đá hậu vệ phải trái sở trường. Để tăng cường thêm sự chắc chắn, HLV Luis Enrique đã thử nghiệm sơ đồ 3-4-3 và đạt được một số thành công.

Thay gi sau tran thua khong the bao chua cua Barca truoc Juventus hinh anh
Những điểm yếu cố hữu của Barca lại bộc lộ

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại sự đổi mới này của Barca đã suy giảm hiệu quả một phần bởi các đối thủ đã có nghiên cứu về họ, một phần bởi thiếu đi những nhân tố phù hợp. Những Rafinha hay Aleix Vidal đã chấn thương nghỉ hết mùa trong khi Alba chỉ là “hữu danh vô thực”. Điểm yếu ở hai cánh của họ đã bị khai thác triệt để và 2 bàn thua đầu tiên trong trận đấu Juventus 3-0 Barca đã nói lên điều đó.

Phút thứ 7, Juan Cuadrado đi bóng tốc độ chếch về phía cánh trái của Barca trước khi chuyền bóng để Paulo Dybala dứt điểm thành công mở tỷ số. Phút 22, cách biệt được nhân đôi sau khi Mario Mandzukic leo biên rồi trả ngược cho Dybala sút cháy lưới Marc-Andre ter Stegen. Tới phút 55, thêm một hạn chế của Barca đó là phòng ngự bóng chết và không chiến được bộc lộ khi để Giorgio Chiellini thoải mái ghi bàn đường chuyền phạt góc của Miralem Pjanic. Tất cả đã khiến cho cánh cửa lọt vào bán kết Champions League của đội bóng xứ Catalan hiện là rất chật hẹp.

Dybala lại khiến các ông lớn phát điên

Trong thời đại kim tiền, các đội bóng lớn luôn muốn mang về cho mình những cầu thủ xuất sắc nhất bằng mọi giá. Paulo Dybala – người được các chuyên gia đánh giá sẽ trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất sau thời đại của những Lionel MessiCristiano Ronaldo dĩ nhiên cũng không nằm ngoài sự quan tâm của các đại gia hùng mạnh về tài chính. Hết Man United, Man City, Real Madrid rồi Barcelona đều sẵn sàng chi rất đậm để sở hữu trụ cột của Juventus.

Thay gi sau tran thua khong the bao chua cua Barca truoc Juventus hinh anh 2
Dybala tỏa sáng với một cú đúp vào lưới Barca

Báo chí thời gian gần đây loan tin Dybala muốn tiếp tục gắn bó và chuẩn bị gia hạn hợp đồng với Juventus. Nhưng chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra và trận đấu Juventus 3-0 Barca lại khiến cho những tên tuổi theo đuổi tuyển thủ Argentina bị kích động. Trớ trêu thay, một trong những đội muốn sở hữu cầu thủ 23 tuổi nhất là Barca lại hứng chịu hậu quả từ sự xuất sắc của anh.

Chỉ sau 22 phút đầu, Dybala đã 2 lần làm tung lưới các nhà vô địch Tây Ban Nha. Đó đều là những pha dứt điểm đẳng cấp và không phải ai cũng làm được. Với cái chân trái “ngoan hiền”, chân sút có biệt danh La Joya (Viên ngọc) có thể đưa bóng đi theo đúng ý mình muốn và cả 2 bàn thắng đêm qua đều như vậy.

Dư âm Juventus 3-0 Barca: Màn chào hàng ấn tượng của Dybala
Màn trình diễn ấn tượng của tiền đạo Dybala trong trận Juventus 3-0 Barca càng khiến đại diện của Tây Ban Nha có thêm lý do để chiêu mộ ngôi sao 23 tuổi ở Hè...

Trong bối cảnh Juve lấy phòng ngự làm chủ đạo, Dybala còn cho thấy tinh thần trách nhiệm cao khi tích cực lùi về tranh chấp và đạt hiệu quả đáng kể khi không ít lần đoạt bóng trong chân đối phương. Với màn trình diễn này, không bất ngờ nếu những đội bóng theo đuổi sẽ đẩy mạnh nỗ lực chèo kéo cầu thủ có lối chơi vô cùng hiện đại, cơ động về với mình.

Barca khốn khổ khi thiếu Busquets

Do nhận đủ số thẻ vàng, Sergio Busquets đã không thể cùng các đồng đội hành quân tới nước Ý và phải trở thành một khán giả của cuộc đấu Juventus 3-0 Barca. Những thành viên còn lại của Barca được biệt là người đá thay vị trí Busquets là Mascherano đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Thay gi sau tran thua khong the bao chua cua Barca truoc Juventus hinh anh 3
Mascherano không làm vơi nỗi nhớ Busquets

Mascherano đơn thuần chỉ là một tiền vệ phòng ngự và nhiệm vụ tổ chức tấn công ngay phần sân nhà có phần quá sức. Đã nhiều lần cầu thủ người Argentina chuyền bóng sai nhịp, thiếu chuẩn xác khiến các đồng đội lâm vào thế khó. Chưa hết, đến khâu phòng ngự sở trường Mascherano cũng để lại vết gợn khi kèm người hời hợt và để Chiellini đánh đầu ấn định chiến thắng 3-0 cho Juve.

Nhìn tổng thể, lối chơi của Barca cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự thiếu vắng của Busquets. Những pha lên bóng của họ không còn nhịp nhàng như trước và rất dễ đoán bắt. Thiếu đi nhãn quan chiến thuật của Busi, trách nhiệm cung cấp bóng cho MSN dồn cả vào Andres Iniesta khi Ivan Rakitic chơi rất tệ song lão tướng 32 tuổi cũng không chứng tỏ được nhiều. Khi mà Lionel Messi, Luis Suarez rồi Neymar bị cô lập ở phía trên, việc Barca không thể ghi bàn cũng dễ hiểu.

Juve cho thấy hình bóng của một ông lớn

Trước khi vòng tứ kết Champions League diễn ra, Juventus là 1 trong 2 đội (bên cạnh Real Madrid) còn giữ được thành tích bất bại và cũng mới chỉ lọt lưới vỏn vẹn 2 bàn sau 8 trận đã đấu. Người ta thường nói hàng thủ mạnh là tiền đề cho một danh hiệu và “Bà đầm già” đang thể hiện được rõ điều đó ngay cả ở đại chiến Juventus 3-0 Barca.

Thay gi sau tran thua khong the bao chua cua Barca truoc Juventus hinh anh 4
Juve giành chiến thắng thuyết phục trước ông lớn châu Âu

Như đã nói, Juve đã bóp nghẹt sự sáng tạo của một Barca thiếu “bộ não” Busquets. Trong suốt 90 phút, họ chỉ để gã khổng lồ Tây Ban Nha tung ra có 3 cú dứt điểm trúng đích về khung thành của Gianluigi Buffon nhưng cũng đều không tạo ra đột biến. Nhưng không chỉ có trận thứ 7 giữ sạch lưới tại châu Âu từ đầu mùa, Juve còn làm được nhiều hơn thế.

Họ cầm bóng chưa bằng một nửa thời lượng của Barca (31,8% so với 68,2%) nhưng đặc biệt hiệu quả trong những đợt tấn công. Tổng cộng Juve đã tung ra 13 pha dứt điểm, có tới 8 là trúng đích và ghi được 3 bàn. HLV Max Allegri của họ luôn đưa ra được những điều chỉnh phù hợp với diễn biến trên sân để có lợi cho đội bóng của mình. Với lợi thế dẫn trước 3-0, Juve có thể xem đã đặt một tay vào tấm vé dự bán kết Champions League khi mà họ bản lĩnh và lọc lõi hơn hẳn so với PSG, đội đã phải làm nền cho màn ngược dòng kinh điển của Barca ở vòng 1/8 (thua 0-4 lượt đi và thắng lại 6-1 lượt về).

Thay gi sau tran thua khong the bao chua cua Barca truoc Juventus hinh anh 5
Thông số sau trận đấu Juventus 3-0 Barca

Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)

Hành khách bị lôi xuống máy bay Mỹ là người gốc Việt

11/04/2017 21:44 GMT+7
    TTO - Nhiều trang tin của Mỹ ngày 11-4 xác định vị bác sĩ gốc Á bị lôi xuống máy bay của hãng United Airlines với gương mặt đầy máu là David Dao, một người Việt.
    Hành khách bị lôi xuống máy bay Mỹ là người gốc Việt
    Vợ chồng ông David Dao chụp cùng các cháu năm 2015 - Ảnh: Daily Mail
    Theo tờ địa phương Louisville Courier-Journal, một người quen biết David Dao khẳng định vị bác sĩ 69 tuổi này chính là hành khách xui xẻo trên chuyến bay của United Airlines đi từ Chicago tới Louisville đêm 9-4, giờ địa phương.
    Trong đoạn băng ghi lại cảnh ông bị lôi xuống máy bay bị đặt chỗ nhiều hơn số ghế, ông David Dao cũng đã nói rằng ông cần về nhà ở Louisville vì có hẹn với bệnh nhân.
    Còn theo tờ Daily Mail của Anh, ông David Dao là một chuyên viên nội khoa qua Mỹ vào những năm 1970. Ông từng làm việc ở Bệnh viện Hardin Memorial thuộc Elizabethtown, Kentucky. Ông có năm người con và bốn trong số đó là bác sĩ. Vợ ông, bà Teresa, cũng là một bác sĩ nhi được đào tạo ở Việt Nam và hiện đang làm việc ở Elizabethtown.
    Danh tính ông David Dao được tiết lộ sau khi ông Oscar Munoz, giám đốc điều hành của United Airlines, lên tiếng ủng hộ hành động của phi hành đoàn và cho rằng vị hành khác gốc Á gây rối.
    Trong sự việc diễn ra trước đó, Jayse D Anspach, một trong những người đăng đoạn clip, cho biết United Airlines đã nhận đặt chỗ nhiều hơn số ghế nên vào phút chót, hãng phải đề nghị 4 hành khách xuống bớt lấy chỗ cho phi hành đoàn dự bị - những người cần phải bay vào ngày hôm sau. Những người tình nguyện xuống máy bay được bồi thường 800 USD.
    "Không ai tình nguyện đi xuống, nên United Airlines quyết định chọn chúng tôi. Họ cũng chọn một bác sĩ châu Á và vợ ông này. Vị bác sĩ phải đi làm vào ngày hôm sau nên ông từ chối đi xuống", Jayse D Anspach cho biết.
    Anh Will Nevitt, một hành khách trên chuyến bay, cho biết một quản lý của hãng United Airlines đã báo với vợ chồng ông David Dao rằng cả hai được yêu cầu xuống máy bay vì họ và hai hành khách kia mua vé giá rẻ nhất.
    Sự việc tiếp theo, như hình ảnh trong clip, vị bác sĩ bị túm lấy và kéo thô bạo khỏi máy bay trong sự ngỡ ngàng của những người xung quanh. Vụ việc khiến hãng hàng không Mỹ vấp phải nhiều chỉ trích.
    Ông David Dao bị lôi xuống máy bay - Ảnh: Daily MailÔng David Dao bị lôi xuống máy bay - Ảnh: Daily Mail
    NBC News dẫn lời cảnh sát hôm 10-4 cho biết vị bác sĩ sau đó đã được đưa đến bệnh viện với các vết thương nhẹ.
    Theo cảnh sát, các nhân viên hàng không đã cố khiêng ông David Dao xuống máy bay nhưng trượt tay làm đầu ông va vào tay vịn gây ra các vết thương trên mặt ông.
    Theo AP, việc các hành khách đặt vé giá rẻ thường là những người bị "đá" xuống máy bay trong những trường hợp này vì cơ chế bồi thường thường dựa trên giá vé.
    Quy định liên bang của Mỹ không cấm việc các hãng hàng không cho phép đặt chỗ nhiều hơn số ghế trên máy bay và quyền của hành khách thường bị hạn chế trong những chuyến bay xảy ra tình trạng tương tự như của ông David Dao.
    Trong ngành hàng không, các hãng thường cho đặt vé nhiều hơn số ghế dựa trên tính toán về tỉ lệ những hành khách đặt chỗ nhưng không lên máy bay.
    Theo USA Today, các hãng hàng không thường yêu cầu hành khách tự nguyện xuống máy bay và thường nâng dần mức bồi thường cho đến khi đủ số lượng hành khách chấp nhận dời lịch trình. Trong trường hợp cần nhiều ghế hơn nữa, các hãng có thể tự quyết định hành khách không được bay nhưng việc này thường được giải quyết trước khi hành khách lên máy bay.
    TRẦN PHƯƠNG

    Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 12/4


    Thứ tư, 12/04/2017 | 05:18 GMT+7

    Sự kiện:

    Tin tức thời sự 24h


    Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 12/4: Xe container lật đè nát ô tô 4 chỗ, 2 người tử vong; Bị container ép, cô gái đâm vào ống cống tử vong; Container lao xuống vệ đường, tài xế thoát chết trong gang tấc; Tài xế xe ôm tử vong khi bị xe ben kéo lê 10 mét...
    Xe container lật đè nát ô tô 4 chỗ, 2 người tử vong
    Báo Thanh niên đưa tin, khoảng 13h ngày 11/4, tại ngã tư Đệ Tứ (giao giữa quốc lộ 10 và đường Phù Nghĩa, thuộc phường Lộc Hạ, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người tử vong tại chỗ .
    Một nhân chứng có mặt tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông cho biết, xe container và xe ô tô 4 chỗ màu trắng đi ngược chiều nhau trên quốc lộ 10 (xe container đi từ TP.Nam Định sang TP.Thái Bình), khi đến ngã tư Đệ Tứ thì cả 2 xe đều rẽ vào đường Phù Nghĩa. Tuy nhiên, khi vào cua, xe container đã đổ nghiêng và đè bẹp gần như hoàn toàn xe 4 chỗ.
    Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 12/4 - Ảnh 1

    Hiện trường tai nạn. Ảnh Thanh niên.

    Tại hiện trường vụ tai nạn giao thông, xe container bị đổ với chiếc container 40 feet đè trọn lên ô tô 4 chỗ màu trắng, hiệu Toyota Yaris màu bạc bị biến dạng hoàn toàn.
    Lái xe container đã thoát ra khỏi xe. Đến 14h30, người nhà của lái xe ô tô 4 chỗ đã đến nhận thân nhân.
    Đến 15h, Công an tỉnh Nam Định đã tháo dỡ được thùng xe tải, xác định trong xe ô tô có 2 người, đều đã tử vong, là ông Lê Hồng C. (53 tuổi, trú tại TP.Nam Định) và bà Nguyễn Thị Đ. (43 tuổi, cũng ở TP.Nam Định). Cả 2 nạn nhân vụ tai nạn giao thông đều đang công tác tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định.
    Container lao xuống vệ đường, tài xế thoát chết trong gang tấc
    Báo Giao thông đưa tin, sáng ngày 11/4, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra một vụ tai nạn khi xe container mất lái rồi lao xuống vệ đường. Rất may không có thương vong về người.
    Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 12/4 - Ảnh 2

    Hiện trường tai nạn. Ảnh báo Giao thông

    Theo đó, vào khoảng 7h sáng ngày cùng ngày, xe đầu kéo container mang BKS 34C – 141.22, kéo theo sau rơ móc 34R – 016.35 do anh Nguyễn Văn Luận (trú tại quận Sinh Môn, TP. Hải Dương) điều khiển chạy trên đường đường Hồ Chí Minh, hướng TP. Hà Tĩnh – thị trấn Hương Khê. Khi qua địa phận xóm 3, xã Phúc Đồng (Hương Khê) xe mất lái lao xuống vệ đường sát nhà dân.
    Vào thời điểm xảy ra tai nạn, đường vắng xe lưu thông và người qua lại nên không ảnh hưởng đến người, phương tiện khác.
    Vụ tai nạn làm phần đầu xe container bị hư hỏng nặng, rất may tài xế chỉ bị thương nhẹ.
    Tài xế xe ôm tử vong khi bị xe ben kéo lê 10 mét
    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, khoảng 9h30 sáng 11/4 tại vòng xoay đại lộ Nguyễn Tất Thành - Lê Hồng Phong (TP Nha Trang, Khánh Hòa) xảy ra vụ va chạm giao thông.
    Vào thời điểm trên, xe ben (chưa rõ danh tính tài xế) lưu thông hướng đường Nguyễn Đức Cảnh ra, khi đến vòng xoay đã va chạm với xe máy do ông Trần D. (53 tuổi, trú xã Phước Đồng, TP Nha Trang) đang ôm cua vòng xoay để qua đường Lê Hồng Phong.
    Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 12/4 - Ảnh 3

    Hiện trường tai nạn. Ảnh Zing.vn

    Tại hiện trường, chiếc xe máy cùng nạn nhân bị kéo lê hơn 10m. Xe máy kẹt cứng ở bánh trước, còn nạn nhân bị 2 bánh sau của xe ben đè lên tử vong tại chỗ.
    Theo một nhân chứng, vào thời điểm trên, nạn nhân vừa vào cây xăng đổ xăng xong, khi ôm cua để vào đường Lê Hồng Phong thì xe ben chạy tới tông ngang.
    Sau vụ tai nạn, tài xế xe ben đi khỏi hiện trường, đến 11h cùng ngày vẫn chưa ra trình diện cơ quan chức năng.
    Theo người nhà, ông D. hành nghề xe ôm ở vòng xoay Nguyễn Tất Thành - Lê Hồng Phong nhiều năm nay.
    Bị container ép, cô gái đâm vào ống cống tử vong
    Báo Pháp luật Việt Nam đưa tin, vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 20h45 ngày 10/4 trên đường D6, khu dân cư Thuận Giao, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An. Lúc này chị N.T.H (21 tuổi ngụ Bình Dương) điều khiển xe máy mang BKS: 61C1- 542.48 lưu thông trên đường D6 ra đường Mỹ Phước Tân Vạn.
    Khi xe chỉ còn cách đường Mỹ Phước Tân Vạn khoảng 15m thì bị xe container mang BKS: 51C- 854.70 chạy cùng chiều phía sau vượt lên ép mạnh vào trong lề.
    Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 12/4 - Ảnh 4

    Hiện trường tai nạn. Ảnh Phapluatplus

    Do tay lái yếu cô gái loạng choạng tay lái tông vào ống cống, ngã ra đường. Vụ tai nạn giao thông khiến cô gái bị gãy xương đùi, đập đầu mạnh vào ống cống bị chấn thương sọ não và được cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch. Ngay sau đó, nạn nhân vụ tai nạn giao thông đã không qua khỏi và tử vong.
    Lực lượng chức năng có mặt khẩn trương khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông và điều tra nguyên vụ tai nạn giao thông.
    Trang Đời sống & Pháp luật Online cập nhật tin tức tai nạn giao thông mới nhất trong 24h qua.
    Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009):
    1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
    A) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
    B) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;
    C) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
    D) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
    Đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
    3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
    4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
    5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo
    Tổng hợp

    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt

    Tứ Quý, Theo Trí Thức Trẻ 00:04 12/04/2017

    Ngôi nhà chỉ vỏn vẹn 1 mét vuông duy nhất ở Sài Gòn không có nhà vệ sinh, nước sinh hoạt, thế nhưng đó là tổ ấm che nắng mưa của cô nữ sinh 18 tuổi và mẹ trong suốt gần 10 năm nay.

    Sài Gòn đang bước vào những ngày nắng nóng kinh hoàng nên mọi người ai cũng muốn tìm một nơi trú ẩn rộng rãi và thoáng mát. Thế nhưng, ở một góc nhỏ nào đó của trung tâm Sài Gòn lại có một ngôi nhà với diện tích vỏn vẹn 1 mét vuông.
    Ngôi nhà kỳ dị này nằm trên đại lộ Võ Văn Kiệt - một trong những con đường đẹp nhất thành phố, thuộc sở hữu của cô Lê Thu Vân (52 tuổi, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP. HCM).
    Clip: Cuộc sống của hai mẹ con trong căn nhà 1 mét vuông, không nhà vệ sinh, nước sinh hoạt - Thực hiện: Tứ Quý.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 2.
    Ngôi nhà với diện tích eo hẹp được xây theo kiểu nhà hình ống thẳng đứng, 1 trệt và 1 lầu.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 3.
    Ngay cả lối đi phía trước cửa cũng chật hẹp, hai mẹ con cô Vân và em Hồng phải chen nhau đi qua.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 4.
    Cầu thang được lắp đặt thẳng đứng khiến đứa cháu cô Vân rất khó khăn để đi lại. Trong ảnh là bé cháu của cô Vân, cũng thường đến chơi.
    Hiện tại cô Vân cùng con gái là nữ sinh Phan Thu Hồng (18 tuổi) đang sinh sống tại ngôi nhà được xem là chật hẹp nhất Sài Gòn.
    Ghé thăm ngôi nhà của mẹ con cô Vân giữa thời tiết nóng hầm hập, dẫn chúng tôi vào ngôi nhà 1 mét vuông, cô cho biết để lên được lầu 1 phải tháo đồ đạc vì lối đi rất chật hẹp, chỉ đủ một người đi. Lối dẫn lên gác lửng và lầu 1 được nối bởi hai chiếc cầu thang không mấy chắc chắn.
    Thấy đôi chân run run bước lên cầu thang, cô Vân nhắc nhở: "Cẩn thận nha con, lối đi chật lắm, coi chừng té".
    Trước mắt chúng tôi là căn gác lửng bé xíu, tối om và được chất đầy đồ đạc khiến không gian càng thêm ngột ngạt. Dù là ban ngày nhưng rất tối nên chúng tôi phải dùng tạm đèn pin điện thoại để soi lối đi.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 5.
    Lỗ chui lên lầu 1 vừa đủ một người qua.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 6.
    Không gian sinh hoạt của hai mẹ con cô Vân rất bất tiện. Một người ở trên gác thì người còn lại phải xuống dưới.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 7.
    Lỗ chui lên xuống tiềm ẩn nguy hiểm mỗi khi đứa cháu đến nhà chơi nên phải lắp nắp đậy.
    Trước mắt chúng tôi là ánh sáng chiếu xuống từ một... cái lỗ khoảng 30cm2. Đây chính là lỗ chui duy nhất để lên lầu 1 của ngôi nhà 1 mét vuông này. Lỗ chui ấy được đậy nắp cẩn thận để diện tích sàn nhà được mở rộng thêm, tạo không gian nghỉ ngơi cho hai mẹ con cô Vân.
    Căn phòng thuộc lầu 1 tuy chật hẹp nhưng đồ đạc trong gia đình vẫn được chất khá gọn gàng. Dù ban ngày nhưng phải bật điện vì phòng tối om và nóng.
    Theo cô Vân, căn phòng chỉ vừa đủ cho một người nằm nên ban ngày nếu cô nằm thì con gái thức và ngược lại. Còn ban đêm thì con gái nằm ở trên, cô phải xuống tầng trệt sắp xếp lại đồ đạc cho gọn rồi nằm ngủ trên ghế bố gần cửa.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 8.
    Cô Vân chia sẻ cuộc sống bất tiện khi sống trong căn nhà 1 mét vuông này.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 9.
    Dù ban ngày nhưng nhà phải bật điện vì luôn tối om.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 10.
    Đồ đạc trong phòng không có gì giá trị ngoài chiếc ti vi mới bị sét đánh hư.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 11.
    Và chiếc tủ lạnh cũ kĩ để vừa lọt một góc nhà.
    "Hồi đó cũng khổ lắm, ở ngoài đường buôn bán hoài thôi chứ có nhà đâu. Thấy vậy con nhỏ em tôi mới tìm mua căn nhà cho tôi sống và buôn bán qua ngày. Lúc này chủ căn nhà cũng thấy thương nên bán với giá rẻ nên đứa em rể mua cho ở", cô Vân nói.
    Về diện tích căn nhà, cô Vân cho biết căn nhà này từ trên xuống dưới cũng chỉ đúng 1 mét vuông. Do không còn chỗ nào nương tựa, lại nghèo khó nên cô Vân cùng con gái "chen chúc" trong căn nhà này cũng được khoảng 8 năm nay.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 12.
    Cô Vân chỉ mong có tiền để xây lại tường ngăn mưa gió.
    Cô kể, gia đình hơn 10 thành viên của cô sinh sống ở khu Chợ Gạo (phường Cầu Ông Lãnh) đã lâu. Tuổi thơ của cô là những ngày sống vất vưởng, cảnh màn trời chiếu đất diễn ra hàng đêm. Khi lớn lên, cô kết hôn với người đàn ông (cha của em Hồng) nhưng đến khi mang thai em Hồng thì người chồng, người cha này bỏ đi, để lại hai mẹ con dựa vào nhau để sống. Cô Vân cũng cố gắng bươn chải với nhiều nghề để có tiền nuôi Hồng học đến hết lớp 12.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 13.
    Lối đi xuống tối om và nguy hiểm, rất dễ té nếu không cẩn thận.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 14.
    Em Hồng (con gái cô Vân) rất muốn có một công việc làm ổn định khi đã trưởng thành.
    Hồng chia sẻ, mình may mắn khi được mẹ nuôi ăn học đến hết cấp 3. Tương lai đang rộng mở phía trước nhưng vì nhà nghèo đành gác lại giấc mơ đại học để kiếm việc làm. Nhưng do thân hình khiêm tốn nên cũng không có nơi nào nhận. Tạm thời Hồng chỉ ở nhà phụ mẹ bán nước trước cửa nhà để kiếm sống qua ngày.
    Hiện tại căn nhà của cô không những độc mà còn lạ nhất ở Sài Gòn vì không có nhà vệ sinh và nước sinh hoạt. "Sống tạm ở đây cũng được mặc dù rất bất tiện khi đi lên xuống cầu thang, nhưng đi nhiều cũng quen. Nhà tôi hiện giờ không có nhà vệ sinh, cũng chẳng có nước, mỗi lần sinh hoạt tắm giặt phải qua bên nhà ông bà cách đây mấy căn", cô Vân tâm sự.
    Cảnh sống ngột ngạt của hai mẹ con trong ngôi nhà 1m2 ở Sài Gòn, không nhà vệ sinh và nước sinh hoạt - Ảnh 15.
    Công việc bán nước thu nhập trung bình 100.000 đồng/ngày nên chỉ đủ cho 2 mẹ con chi tiêu qua ngày.
    Cô Vân cũng muốn tìm một chỗ nào đó rộng rãi thuê lại sinh sống nhưng nỗi lo âu lại hiện lên vì lấy tiền đâu ra để trả hàng tháng. Công việc bán nước thì ngày lời ngày không, tháng nào bán được thì thu nhập hơn 3 triệu đồng, còn lại thì chỉ hơn 2 triệu/tháng.
    Sau cuộc trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà chật hẹp, ngột ngạt đến khó thở vì tường được bao bọc tạm bợ bởi những miếng ván và vải cũ. "Tôi chỉ mong có căn phòng kiên cố để che mưa gió, để không phải chịu cảnh oi bức trong những ngày nắng nóng. Mỗi lần trời mưa to tôi lại lo sợ nước tạt vào, con không ngủ được".

    TS - doanh nhân Nguyễn Mạnh Hùng: "Tại sao tôi hát rong trên phố Sài Gòn và hai lần đi khất thực?"

    TS - doanh nhân Nguyễn Mạnh Hùng: "Tại sao tôi hát rong trên phố Sài Gòn và hai lần đi khất thực?"

    "Người giàu lên thiên đàng còn khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim" - Suốt 20 năm qua tôi đã quán chiếu câu nói này.

      Ngẫm cả chục năm mới hiểu rõ một câu nói
      Người ta luôn nghĩ rằng doanh nhân, lãnh đạo, những người giàu có, chức vụ cao, uy tín, quyền lực,… thì thường ăn sơn hào hải vị, ngủ giường cao, đệm êm, đi xe sang, có người hầu kẻ hạ,...
      Điều đó đúng nhưng chưa đủ và chưa phải tất cả. Chính vì vậy mới có chuyện tôi xuất gia gieo duyên 2 lần, 1 lần 7 ngày và 1 lần 8 ngày và ngồi hát rong trên phố Sài Gòn để kiếm tiền bằng công sức của mình. Chính vì vậy mới có bài viết này.
      Ngày còn học bên trời Tây, tôi hay vào nhà thờ nghe các cha giảng. Công nhận rằng các cha giảng rất hay, rất thực tế, rất gần gũi, dễ ứng dụng. Có những câu hay đến mức tôi phải ngẫm cả chục năm mới hiểu sâu. Ví dụ như câu "Người giàu lên thiên đàng còn khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim".
      Câu này hay đến mức là quãng 20 năm nay tôi luôn quán chiếu và nghĩ về câu nói như 1 công án thiền. Mỗi quãng thời gian trôi đi, tôi như càng hiểu hơn, ngấm hơn. Nhận thức và hiểu biết của tôi về câu nói này đến nay khác hẳn, khác hoàn toàn lần nghe đầu tiên.
      Đơn giản là thế này, người giàu, người có chức vụ, người có quyền lực,… hay bám chấp, dính mắc vào những thứ nên trên. Họ luôn có cái "tôi", "của tôi" rất to, nên tham sân si rất lớn.
      Lúc chết thì thân đâu có còn nữa mà thức tái sinh thì không muốn đi tái sinh nên mới thành ngạ quỷ. Thương vô cùng.
      Nhiều người rất giàu nhưng vẫn biến thành kẻ nô lệ của đồng tiền
      Từ ngày biết đến Pháp của Phật tôi hay quán chiếu về cuộc sống, về những gì đang xảy ra xung quanh. Đặc biệt nhất là quán về cái chết, về tấm thân tôi đang tan rữa và thối nát dần. Tôi quán như vậy để ngấm về vô thường, vô ngã, niết bàn và tính không.
      Khi quán chiếu những biến chuyển đang xảy ra trong tâm dưới ánh sáng của trí tuệ, tôi thấy mọi việc rất bình thường.
      Khi quán chiếu như vậy thì căng thẳng, mệt mỏi, bực bội, bất an, đau khổ tan biến khá nhanh. Tôi không còn phải đi tìm nguyên nhân, cũng chẳng xua đuổi chúng nữa. Cứ ngồi và theo dõi, mà quán, mà thấy như thật.
      Thế rồi nhẹ nhàng mỉm cười, cười và thở nhẹ và êm. Có trí tuệ, tâm tự thay đổi và thấy an lạc. Thật vậy.
      Rất đáng tiếc rằng không ít doanh nhân và không ít nhà lãnh đạo ở đâu đó trên thế giới này, vốn giàu có, nhưng lại đang bị biến thành nô lệ của đồng tiền.
      Lẽ ra họ được quyền sử dụng tiền của mình để hạnh phúc và thư giãn, để thảnh thơi và an lạc, nhưng đằng này họ bị đồng tiền sai khiến. Tiếc thay. Cái "tôi" lớn quá. Và mất hết tự do.
      Vì sao ông Trương Gia Bình chọn ngày xấu làm ngày sinh của FPT?
      Con người vốn thích ngồi và nghe, rồi xem, thích nơi ấm êm và mát mẻ, thích đủ các loại tiện nghi. Con người thích sướng và sợ khổ. Vậy nên khi gặp khổ 1 chút là khó chịu và bất mãn. Thế đấy.
      Tôi nhớ rằng khi vào FPT làm việc, cách đây hơn 20 năm, tôi có hỏi anh Trương Gia Bình, người sáng lập ra FPT rằng tại sao 13 là ngày xấu thế mà anh lại chọn làm ngày sinh của FPT.
      Anh Bình chỉ cười. Sau này tôi mới hiểu: Cứ cho rằng 13 là ngày xấu nhất thì nếu cái xấu nhất ta vượt qua được thì cái xấu nhì, xấu 3 là chuyện nhỏ.
      Thế là khi tôi thành lập ra công ty sách Thái Hà, chúng tôi tạo lô gô cách điệu gồm gáy 3 cuốn sách như 1 người đang bước đi bình an (Thái Hà nghĩa là dòng sông bình an mà).
      Rồi 3 gáy sách như 1 người đang dạo chơi mà cuốn sách để trên đầu, gần não nhất (Thái Hà nghĩa là dòng sông ánh sáng, dòng sông tri thức mà).
      Rồi 3 gáy cuốn sách hiểu như bên trên là chữ nhất, bên dưới là chữ nhân, tức chúng tôi coi con người là tải sản duy nhất, quý nhất của công ty.
      Tuy nhiên có bạn bảo tôi sao lại để 2 cuốn sách bên dưới giống chữ hạ. Hạ là thấp. Tôi bảo: Đúng, thầy trò chúng tôi luôn hạ thấp mình xuống. Mình thấp nhất để mọi người trên cao. Càng tốt chứ sao.
      Tôi khất thực như thế nào?
      Để tiếp tục những suy nghĩ về tôi, về bản ngã, về tham sân si, về cái chết, về sinh tử luân hồi, tôi quyết định xuất gia gieo duyên làm nhà sư 2 lần. Lần 1 với thầy tôi là thiền sư nổi tiếng người Myanmar Ashin Tejaniya, Viện trưởng thiền viện Shwe Oo Min Dhammasukha.
      Và lần 2 với thầy Huyền Diệu trụ trì An Việt Nam Phật Quốc Tự tại nơi Đức Phật đắc đạo – Bồ Đề Đạo Tràng nước Ấn Độ và nơi đức Phật đản sinh – Lâm Tỳ Ni nước Nepal. Thế là tôi đi có cơ hội đi khất thực.
      Trước hết chúng ta nên hiểu khất thực là gì và tại sao quý sư lại đi khất thực đã.
      Thời Đức Phật còn tại thế, Ngài và các đệ tử sống bằng cách đi khất thực từ nhà này đến nhà khác. Tài sản của Đức Phật cũng như các học trò chỉ là ba chiếc áo và một cái bình bát. Từ đó có danh từ khất sĩ.
      Ở Việt Nam, may thay, có hẳn 1 phái Khất Sỹ do Ngài Minh Đăng Quang sáng lập ra. Khất Sĩ có nghĩa là khất thực và khất pháp, tức là xin thức ăn, vật thực thực của người đời để nuôi thân và xin Pháp của Phật để tu hành nuôi tâm.
      Khất thực là cách nuôi thân chân chính. Đó là thực hành chánh mạng, 1 trong 8 chi phần của Bát Chánh Đạo do Đức Phật giảng dạy.
      Đi khất thực còn gọi là đi bình bát hay trì bát, có nghĩa là đi xin thức ăn vừa đủ và đựng vào bình bát, tức chiếc bình làm bằng đá, bằng sành, bằng đất sét nung. Bình bát không được làm bằng vàng bạc hay tất cả những kim loại quý.
      Khi xuất gia gieo duyên, chúng tôi được quý thầy cho đi khất thực. Thật tuyệt vời để có các trải nghiệm mà trước đây tôi đã đọc và nghiên cứu khá nhiều.
      Trước khi ra khỏi chùa đi khất thực, chúng tôi được hướng dẫn rất cụ thể và rõ ràng cách đi khất thực, từ cách đắp y, chuẩn bị bình bát, cách đi, cách ứng xử trên đường đi khất thực.
      Đến lúc ngồi gõ những dòng chữ này, những trải nghiệm quý giá ngày xưa lại ùa về.
      Khi đi khất thực, thay vì đắp y hở 1 vai, chúng tôi phải đắp y để cả 2 vai được kín. Chúng tôi đeo bình bát trước ngực và chậm rãi thiền hành từ cổng chùa. Chúng tôi đi chậm, nhẹ nhàng. Chân đi đất, không dày, dép. Chúng tôi không nhìn ngang, liếc dọc mà chỉ tập trung vào từng bước đi.
      Chúng tôi đi khất thực từ sáng sớm. Chúng tôi chỉ đi mà không đứng tại một chỗ. Khi có Phật tử ra cúng dàng mới dừng lại để nhận vật phẩm cúng dàng.
      Chúng tôi đi lần lượt từ cổng nhà này qua nhà khác, không phân biệt giàu nghèo, nhà to nhà bé, không phân biệt chức vụ, cách ăn mặc, giới tính, chức vụ, tuổi tác,… Cho gì nhận đó. Thật thanh thản, thành tâm và vô tư. Thế đấy.
      Tôi đi khất thực để trải nghiệm cảm giác của người xin ăn. Từ bé đến bao giờ đã xin ăn bao giờ đâu.
      Tôi đi khất thực để vượt qua chính mình, để ngã mạn giảm bớt, để cái tôi nhỏ lại dù 1 chút xíu.
      Nhiều doanh nhân không dám cạo đầu chứ đừng nói đến chuyện ăn xin. Bởi cái tôi rất lớn. Tôi quyết trải nghiệm cuộc sống của doanh nhân chân đất, đeo bát đi ăn xin.
      Tôi đi khất thực để theo lời Đức Phật dạy, thực hành hạnh buông bỏ, xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo. Để xem liệu ông triệu phú, ông doanh nhân, ông tiến sỹ - tôi có buông bỏ được không, có dám xả không, kể cả danh dự, uy tín, thậm chí đến thân mạng, nếu cần, để cầu đạo.
      Tôi đi khất thực để thực hành đúng chánh pháp. Tôi quyết thực hành tinh thần xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo.
      Tôi và các bạn tu đi không bỏ sót nhà nào, không phân biệt các gia chủ giàu hay nghèo để tạo cơ hội đồng đều cho mọi chúng sinh cùng được gieo trồng phước duyên. Để bỏ đi cái tâm phân biệt.
      Muốn cái tôi to như con lạc đà biến thành con muỗi
      Bạn có thể không biết, chúng tôi tu theo Phật giáo Nguyên thủy, tức cả ngày chỉ ăn 1 bữa trước ngọ, tức trước 12 giờ trưa.
      Tôi thực tập như vậy để tâm giảm bớt cái tham vào ngũ dục là tài, sắc, danh, thực, thùy. Ở đây là bớt tâm tham ăn (thực). Sau khi khất thực xong, chúng tôi về lại thiền viện và dùng trưa trong bữa ăn duy nhất trong ngày.
      Khi ăn bữa ăn này, tôi và các bạn tu nhắc mình rằng thức ăn chính là thuốc. Mình ăn không phải để khoái khẩu, để sướng miệng. Chúng tôi ăn để duy trì sự sống, để có sức khỏe cho tu hành. Người tu chúng tôi luôn ghi nhớ sâu sắc rằng ngon không tham, dở không chê.
      Tôi đi khất thực và hành thiền mỗi ngày để ngấm dần vào thân và tâm mình tinh thần quý trọng thức ăn, nước uống.
      Đi khất thực giúp cái tôi của tôi nhỏ dần từ "con lạc đà" xuống con bò, con lợn, con gà,… và để nhỏ mãi.
      Tôi quyết tinh tấn thực hành để đến khi cái tôi của tôi nhỏ như con vi khuẩn hay ít nhất là như con muỗi con, để có thể chui qua lỗ kim.
      Tôi đi khất thực về thì cùng các bạn tu ăn trưa nhẹ nhàng, không ăn quá no để có thời gian và tâm trạng tốt nhất tranh thủ tọa thiền. Chúng tôi thực hành thiền theo kinh Quán niệm hơi thở và kinh Tứ niệm xứ. Đúng như lời Đức Phật dạy.
      Khi đi khất thực và hành thiền, tôi thấy mình thật nhỏ bé. Tôi trở thành người hoàn toàn khác. Tôi không là ai cả. Tôi chỉ là người ăn xin. Tôi trở nên hoàn toàn tự do và giải thoát từng bước khỏi mọi ràng buộc.
      Khi đi khât thực tôi có tâm và đủ thời gian để tự do soi xét, tự khám phá bản thân mình.
      Khi đi khất thực, sự yếu đuối, bất lực, khó chịu, bứt rứt,… trong tôi hiển hiện ra hết. Tôi quán chiếu sâu sắc và để rồi sức mạnh nội tâm tăng trưởng, sự tự tin lớn hẳn, hạnh phúc và bình an lớn dần.
      Khi khất thực và tập sống giản dị, tối thiểu, chân lý dần dần sáng tỏ. Rồi tôi cảm giác rất rõ rằng mình thấy mạnh mẽ lên, tính độc lập cao hơn, cảm giác thật nhẹ nhàng, thư thái.
      Khi đi khất thực và hành thiền mỗi ngày, tôi tự khám phá ra mình nhiều hơn và nghĩ đến những người xung quanh nhiều hơn, thấy mình có tự do nhiều hơn.
      Điều này rất quan trọng, bởi sau đó tôi và bạn có thể cho những người trong gia đình mình như bố mẹ, vợ chồng, con trai, anh em, bạn bè, đồng nghiệp nhiều tự do hơn. Rồi tự nhiên tôi tôn trọng quyền tự do của mọi người nhiều hơn.
      Khi đi khất thực và hành thiền mỗi ngày, tôi quán chiếu về các sai lầm nhiều hơn, nhận rõ hơn các tội lỗi mà tôi đã cố tình và vô tình gây nên.
      Tôi tự thấy có trách nhiệm với chính mình, với mọi người xung quanh, với xã hội và vũ trụ nhiều hơn. Tôi thành tâm sám hối 3 nghiệp thân, khẩu và ý.
      Bạn và bè; thiền và yêu thương
      Khi đi khất thực và hành thiền, tuệ giác lớn dần lên và tôi không còn dễ dàng đi theo người nào đó một cách mù quáng. Không còn ai rủ rê tôi đi nhậu nhẹt, la cà, tán gẫu một cách dễ dàng được nữa.
      Tôi lọc lại số bạn bè và người quen để có những người bạn thật chứ không phải là bè. Theo luật hấp dẫn như trong 2 cuốn sách "Người nam châm – bí mật của luật hấp dẫn" và "Luật hấp dẫn – bí mật tối cao", những người bạn của tôi giờ đây toàn là người thiện lành, tư duy tích cực, có tâm trong sáng, sống hướng thượng, hướng thiện.
      Khi đi khất thực và hành thiền, tôi thấy tình yêu thương lớn mỗi ngày. Cảm nhận thật là rõ. Rằng yêu thương là nền tảng của hạnh phúc. Rằng yêu thương là mô liên kết vũ trụ. Rằng yêu thương là yếu tố tạo nên con người.
      Khi đi khất thực và hành thiền, tôi phát nguyện xây dựng Vườn Yêu Thương, nơi tất cả yêu thương nhau. Rằng Vườn Yêu thương là của tất cả chúng ta, của bạn và của tôi và muôn người khác. Chúng ta chỉ việc yêu thương và lan tỏa yêu thương mà thôi.
      Khi đi khất thực và hành thiền, tôi luôn nhắc bạn vè và người thân cùng học trò của mình sống giản dị, khiêm tốn, hành thiền mỗi ngày.
      Và mỗi khi có thể, nên thả lỏng toàn thân, buông thư toàn thân, mở rộng tâm mình ra, rộng lớn nhất có thể để đón nhận năng lượng và yêu thương.
      Thiền và yêu thương có thể chữa lành mọi bệnh tật, mọi vết thương tâm hồn và thể chất. Vậy nên trong 2 lần làm nhà sư và khất thực, hành thiền, yêu thương tăng trưởng rõ rệt, hạnh phúc và bình an lớn lên nhanh đến tuyệt vời.
      Bây giờ, khi bạn đọc đến đây rồi, hãy mở thật rộng tâm ra để đón năng lượng và yêu thương vi diệu, hãy để trí tuệ và yêu thương chảy và ngấm vào bạn, để thân và tâm bạn có một cuộc sống mới.
      Và xin tặng bạn lời của bài hát "Hạnh phúc trong phút giây". Bởi kết quả của khất thực, của 2 lần xuất gia gieo duyên, của những năm tháng hành thiền quá tuyệt vời. Hạnh phúc ngay đi nhé bạn. Ngay bây giờ. Ngay ở đây. Ngay lúc này.
      Ta hạnh phúc liền giây phút này
      Lòng đã quyết dứt hết âu lo
      Không đi đâu nữa, có chi để làm
      Học buông bỏ, sống không vội vàng.
      Ta hạnh phúc liên giây phút này
      Lòng đã quyết dứt hết âu lo
      Thong dong khi bước, thảnh thơi lúc làm
      Lòng thanh thản, sống trong nhẹ nhàng.
      Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty sách Thái Hà
      Trí thức trẻ

      Giật mình với hàng ngàn "cầu tõm" ở TP.HCM

      Thứ Ba, ngày 11/04/2017 13:00 PM (GMT+7)
      Sự kiện: Thời sự
      Nhà cách đáy sông đến 2m, làm sao có thể làm được hầm chứa? Mà nếu có làm thì cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy nên không ai cho làm.
      Giật mình với hàng ngàn "cầu tõm" ở TP.HCM - 1
      Những căn nhà nằm hoàn toàn trên dòng kênh Đôi, quận 8, hàng chục năm nay không có nhà vệ sinh. Ảnh: VIỆT HOA
      Kênh Đôi và kênh Tẻ là hai con kênh đi qua địa bàn quận 4 và quận 8, TP.HCM. Suốt hơn 40 năm qua, hàng ngàn hộ dân sống trên kênh không có nhà vệ sinh. Mọi sinh hoạt đều phải thải xuống lòng kênh khiến cho những dòng kênh này ô nhiễm trầm trọng.
      “Nhà vệ sinh” khổng lồ
      Theo những người dân sống hai bên dòng kênh Đôi, kênh Tẻ, trước đây những dòng kênh này có nước trong, xanh đến nỗi trên bờ cũng có thể nhìn thấy đáy sông. Tuy nhiên, cùng với thời gian và năm tháng, lượng dân đổ về hai bên bờ sông này càng nhiều thì mức độ ô nhiễm càng tăng. Bởi tất cả cái gì thải, rác thải và chất thải của người dân đều đổ hết xuống sông.
      Tôi ghé thăm căn nhà lộng gió của ông Trần Thanh Tùng, S334/32H Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4. Đó là căn nhà sàn bằng gỗ đã cũ, mục và tạm bợ, nằm hẳn trên dòng kênh Tẻ đã hơn 20 năm nay. Ông Tùng cho biết trước đây, khi mới dọn về sinh sống, mọi thứ rác thải đều vứt hết xuống sông. Tuy nhiên, sau này đã có dịch vụ thu gom rác nên người dân không vứt rác xuống sông nữa.
      “Nhưng nhà vệ sinh sẽ là thứ xa xỉ với những căn nhà sàn như chúng tôi. Biết là sẽ gây ô nhiễm nhưng chúng tôi cũng không có cách nào khác là phải xả xuống sông. Vì như căn nhà này cách đáy sông đến 2 m, làm sao có thể làm được hầm chứa? Mà nếu có làm thì cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy nên cũng chẳng ai đồng ý cho làm” - ông Tùng nói.
      Nhà vệ sinh của ông Tùng chỉ là tấm ván được khoét lỗ thông xuống lòng kênh, che chắn bằng tấm rèm bằng vải bố cũ. Người dân nơi đây vẫn thường gọi là “cầu tõm”. Cạnh đó là nhà bếp cũng là nơi rửa chén, rửa rau.
      Tại quận 4, hàng trăm căn nhà trên dòng kênh Tẻ cũng giống như nhà ông Tùng.
      Giật mình với hàng ngàn "cầu tõm" ở TP.HCM - 2
      Căn nhà của bà Giang Xuân nằm trên kênh Đôi, phường 12, quận 8 (TP.HCM) không có nhà vệ sinh. Ảnh: VIỆT HOA 
      Chỉ còn cách giải tỏa trắng
      Theo ông Bùi Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND quận 4, trên địa bàn quận có 1.378 căn nhà trên và ven kênh rạch. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, địa phương sẽ giải tỏa toàn bộ nhà trên và ven kênh rạch để thực hiện các dự án như xây dựng công viên dọc bờ kênh Tẻ, công viên hồ Khánh Hội...
      Ông Tân cho hay tại quận 4 nhà trên và ven kênh rạch chủ yếu là dạng nhà một nửa trên bờ, phần đuôi nhà nằm trên kênh. Trong đó có khoảng 205 căn nằm hẳn trên kênh. Trước mắt, quận 4 thực hiện giải tỏa các hộ dân song song với dự án cải tạo môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 3.
      Trong khi đó tại quận 8 có hơn 9.500 căn nhà ở trên và ven kênh rạch. Theo ông Lê Quỳnh Đài, Phó Chủ tịch UBND quận 8, trong số này có hơn 1.000 căn nhà nằm hoàn toàn trên kênh. Ông Đài cũng xác nhận tất cả trường hợp nhà ở trên kênh đều không có nhà vệ sinh.
      “Việc xả thải xuống lòng kênh trong nhiều năm qua đã gây ô nhiễm trầm trọng. Chỉ còn cách là giải tỏa, di dời thì mới giải quyết được vấn đề ô nhiễm” - ông Đài nói.
      Vị phó chủ tịch quận 8 cho hay hiện nay quận 8 đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ pháp lý về nhà ở của người dân để làm cơ sở lên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến cuối năm 2017 sẽ lập phương án bồi thường và sẽ triển khai công tác bồi thường vào đầu năm 2018. Cũng theo ông Đài, hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nộp hồ sơ xin đầu tư vào dự án di dời, giải tỏa và chỉnh trang nhà ở ven và trên kênh rạch quận 8. TP cũng đang giao các sở, ngành chức năng soạn thảo các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này.
      Mong được “lên bờ”
      Căn nhà của gia đình bà Giang Xuân, 821C Nguyễn Duy, phường 12, quận 8, chỉ hơn 50 m2 nhưng là chỗ đi về của hơn chục con người. Nhà bà Xuân cũng nằm hẳn trên dòng kênh Đôi, chủ yếu làm bằng những mảnh ván cũ ghép lại và được dựng lên từ năm 1967.
      Bà Xuân cho hay gia đình khó khăn, các chị của bà có thâm niên ba, bốn chục năm bán hàng rong chỉ đủ tiền để sống qua ngày. Còn lại những người anh em khác cũng làm thuê làm mướn đủ việc để sinh sống. Do không có điều kiện để tạo lập nhà riêng nên tất cả 10 anh em sống chung trong căn nhà sàn xập xệ này từ bé cho đến khi lập gia đình, có con cháu đông đúc.
      “Chúng tôi cũng mong Nhà nước sớm giải tỏa để được dọn đến một nơi ở khác sinh sống an toàn, sạch sẽ hơn. Ở trên sông nước bao nhiêu năm là bấy nhiêu năm bất an nhưng không thể đủ tiền “lên bờ” tạo lập nhà ở. Mọi thứ ở trên sông đều tạm bợ nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác” - bà Xuân chia sẻ.
      Căn nhà của bà Xuân cũng chẳng thể làm nhà vệ sinh. Bà Xuân bối rối: “Chúng tôi cũng như các hộ dân ở đây bao nhiêu năm nay vẫn phải xả hết xuống sông”.
      Xuôi theo dòng kênh Đôi thuộc địa bàn quận 8, hàng ngàn hộ dân trên dòng kênh này cũng sống cảnh tương tự như cảnh ông Tùng, bà Xuân.
      Chuyện khó tin ở một xóm toàn Việt Kiều
      Những đứa trẻ sinh ra ở xóm Việt Kiều này không được làm giấy khai sinh, không được đi học.
      Theo VIỆT HOA (Pháp luật TP.HCM)

      Cẳng chân người hoại tử ở bãi rác là bệnh phẩm của bệnh viện


      Sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân, bác sĩ bỏ nhầm phần cẳng chân vừa bị cắt vào túi chứa rác thải sinh hoạt nên bệnh phẩm này bị chuyển ra bãi rác.
      Ngày 11/4, Công an huyện Châu Thành (Trà Vinh) đã thông báo kết quả điều tra vụ phát hiện cẳng chân người đang phân hủy tại bãi rác. Theo cảnh sát, cẳng chân phải được người dân phát hiện trong túi nylon ở bãi rác gần quốc lộ 54 (xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, Trà Vinh) vào trưa 2 hôm trước.
      Công an xác định bộ phận cơ thể người này bị cắt ngang phía trên đầu gối bằng vật sắc nhọn. Đây là bệnh phẩm của Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh.
      Cang chan nguoi hoai tu o bai rac la benh pham cua benh vien hinh anh 1
      Bãi rác nơi phát hiện cẳng chân người. Ảnh: Công an Trà Vinh. 
      Lãnh đạo Bệnh viện Trà Vinh thừa nhận, ngày 8/4, các bác sĩ phẫu thuật cẳng chân cho bệnh nhân. Một phần thân thể người phân hủy ở bãi rác là bệnh phẩm.
      Bác sĩ này nói rằng, theo quy trình xử lý, sau khi phẫu thuật cắt chi cho bệnh nhân, bác sĩ phải bỏ bệnh phẩm vào bọc đựng màu vàng để chuyển đến lò đốt. Tuy nhiên, các bác sĩ đã bỏ nhầm cẳng chân của bệnh nhân vào bọc màu xanh nên bệnh phẩm bị chuyển ra bãi rác.
      Cang chan nguoi hoai tu o bai rac la benh pham cua benh vien hinh anh 2
      Lãnh đạo Bệnh viện Trà Vinh xác nhận, cẳng chân tại bãi rác là bệnh phẩm của bệnh viện và có sự nhầm lẫn, sơ suất của nhân viên. Ảnh: Công an Trà Vinh. 
      Theo ông Trần Kiến Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trà Vinh, bệnh viện đã họp các phòng chức năng và rà soát lại quy trình để chấn chỉnh. Ông nói rằng bệnh viện đã đình chỉ công tác đối với cá nhân sai phạm và sẽ có hình thức kỷ luật tùy theo mức độ vị phạm.
      Từ kết quả điều tra, cơ quan công an cũng trấn an và khuyến cáo người dân không nên tin vào đồn đoán vô căn cứ làm mất an ninh trật tự ở địa phương.
      Minh Anh

      Thực hư vụ đường lớn mở vào nhà chủ tịch thì... dừng

      11/04/2017 21:24 GMT+7
        TTO - Có dư luận thông tin một tuyến đường hơn 600m, chỉ có 100m đi qua nhà chủ tịch là đường nhựa lớn, đoạn còn lại “thắt đuôi chuột, chỗ thò chỗ thụt, ngoằn ngoèo uốn khúc”. 
        Thực hư vụ đường lớn mở vào nhà chủ tịch thì... dừng
        Một phần đoạn đường dân sinh đi từ QL18 đến Trường mầm non khu Trạo Hà được xây mới bằng bêtông khá rộng - Ảnh: K.L.
        Ngày 11-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Ngoãn, phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), khẳng định không có việc mở đường hơn 4 tỉ đồng đến nhà ông Hà Hải Dương, chủ tịch UBND thị xã thì dừng.
        Trước đó, một số cơ quan báo chí thông tin việc tuyến đường dân sinh từ QL18 đi chùa Hoa Yên và đến Trường mầm non khu Trạo Hà, phường Đức Chính (tổng chiều dài hơn 600m, vốn đầu tư 4,2 tỉ đồng) thì chỉ có 100m đi qua nhà chủ tịch thị xã Đông Triều bằng đường nhựa lớn, đoạn còn lại “thắt đuôi chuột, chỗ thò chỗ thụt, ngoằn ngoèo uốn khúc”.
        Ông Ngoãn cho biết tuyến đường trên xây dựng năm 2016, nằm trong kế hoạch chỉnh trang đô thị của thị xã.
        Trước đây, mặt đường khu này rất hẹp, chỉ từ 1,5 - 2m và đã xuống cấp, không đảm bảo cho nhu cầu đi lại của người dân. Hệ thống thoát nước còn nhỏ hẹp, hầu hết là rãnh nhỏ do các hộ dân tự xây, không đảm bảo yêu cầu thoát nước khi trời mưa to, gây úng lụt cục bộ.
        Quá trình thực hiện dự án, đã có 15 hộ dân hiến 600m2 đất ở, tháo dỡ 600m tường bao và trên 200 cây ăn quả các loại, HTX gốm sứ Đông Thành hiến 2.600m2 đất.
        Sau khi chỉnh trang, đoạn đường gồm 2 đoạn: hơn 100m đường đầu tiên từ QL18 đến ngã ba có nhà ông Dương được trải thảm nhựa, có vỉa hè, hệ thống thoát nước, có công viên cây xanh; phần còn lại từ HTX sứ Đông Thành đến Trường mầm non khu Trạo Hà dài gần 450m, mặt đường bêtông rộng 5m.
        Lý giải về vấn đề này, UBND thị xã Đông Triều cho biết khu vực cuối tuyến đường do liên quan đến nhà và đất ở của các hộ dân, hoạt động sản xuất của HTX sứ Đông Thành nên không thể mở rộng hơn.
        Trong văn bản báo cáo, địa phương này cũng khẳng định do nguồn vốn bố trí cho công trình từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế khác nên không thuộc phạm vi điều chỉnh và trình tự thực hiện của Luật đầu tư công.

        Media player poster frame
        00:00
        00:00
        Share
        Đoạn đường qua nhà chủ tịch thị xã Đông Triều - Thực hiện: K.L
        ĐỨC HIẾU

        'Con đường xưa em đi sẽ được hát lại nếu sửa lời'

        11/04/2017 21:16 GMT+7
          TTO - '"Khi chủ sở hữu tác phẩm và đại diện chủ sở hữu tác phẩm đồng ý sửa lại lời cho đúng thì chúng tôi sẽ cấp phép lại" - ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) trả lời TTO.
          'Con đường xưa em đi sẽ được hát lại nếu sửa lời'
          Bản nhạc Con đường xưa em đi do Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cung cấp - Ảnh: V.V.TUÂN
          Sau khi thân nhân gia đình các nhạc sĩ lên tiếng về việc cấm 5 bài hát trước năm 1975, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) lên tiếng giải đáp rõ hơn về câu chuyện này.
          Các ca khúc bị tạm dừng lưu hành bao gồm: Cánh thiệp đầu xuân, Rừng xưa, Chuyện buồn ngày xuân, Đừng gọi anh bằng chú, Con đường xưa em đi.
          * Vợ nhạc sĩ Châu Kỳ đã lên tiếng xác nhận bản nhạc Con đường xưa em đi từ thời nhạc sĩ còn sống. Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN cũng đã cung cấp bản nhạc mà khi còn sống nhạc sĩ Châu Kỳ cung cấp cho đơn vị này. Đây có được coi là “bản gốc” của ca khúc hay không?
          - Vợ nhạc sĩ Châu Kỳ đã nói hai vợ chồng từng có ý định sửa hai lời bài hát Con đường xưa em đi. Vậy nên với bài hát Con đường xưa em đi của nhạc sĩ Châu Kỳ - Hồ Đình Phương, không nhất thiết vợ nhạc sĩ Châu Kỳ phải đứng ra xin phép.
          Chỉ cần một cá nhân, tổ chức nào đó xin phép phổ biến theo bản nhạc đã sửa có ý kiến xác nhận của gia đình hoặc người sở hữu tác phẩm đó thì Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ xem xét cấp phép lưu hành trở lại.
          Quan trọng bây giờ là không có sự đồng ý của chủ sở hữu tác phẩm. Vợ nhạc sĩ Châu Kỳ nói với báo chí như thế, nhưng chúng tôi phải làm theo quy định của pháp luật.
          * Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ động tạm dừng lưu hành các ca khúc trên với lý do bị sửa lời so với bài gốc thì sau đó Cục phải chủ động tiếp tục cho bài hát lưu hành trở lại chứ?
          - Bản nhạc chúng tôi tạm dừng lưu hành vì đã sửa lời, vi phạm quyền tác giả. Nhưng khi chủ sở hữu tác phẩm và đại diện chủ sở hữu tác phẩm đồng ý với việc sửa lại lời cho đúng thì chúng tôi sẽ cấp phép lại.
          Nhưng hiện tại chúng tôi chưa có cơ sở và hồ sơ để làm việc đó. Chúng tôi cần phải có cơ sở pháp lý chứ chúng tôi không gây khó khăn trong việc cấp phép.
          * Cục Nghệ thuật biểu diễn đưa ra lý do tạm dừng lưu hành 5 ca khúc trước năm 1975 với lý do những bài hát này đã bị sửa lời so với bản gốc. Vậy Cục có đang lưu trữ bản gốc các ca khúc này hay không?
          - Bản gốc của các ca khúc bao giờ cũng do chủ sở hữu tác phẩm giữ. Đó là điều đương nhiên. Cơ quan nhà nước chỉ bằng các nguồn thông tin, nguồn tư liệu, nguồn lưu trữ để xác minh và đối chiếu rằng là bản sửa không đúng với bản gốc.
          Chứ cơ quan quản lý nhà nước làm sao có bản gốc được. Bởi vì tác giả không nộp về đây.
          * Vậy Cục Nghệ thuật biểu diễn lấy căn cứ nào để đối chiếu đâu là bản gốc và dị bản để cấm các ca khúc đó?
          - Chúng tôi có tư liệu để xác minh và đối chiếu rằng lời những bài hát đó đã sửa so với bản gốc. Ví dụ, bài hát Con đường xưa em đi của nhạc sĩ Châu Kỳ - Hồ Đình Phương đã đăng ký bảo vệ quyền tác giả bên Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.
          Chúng tôi xác minh ở bên đó thì phần lời bài hát nhạc sĩ đăng ký đã bị sửa khác đi.
          * Nhưng nhà báo Phan Phương, trưởng ban hội viên Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã khẳng định, khi còn sống, nhạc sĩ Châu Kỳ đã cung cấp cho đơn vị này bản nhạc Con đường xưa em đi được phổ biến từ năm 1969?
          - Chúng tôi cũng có bản chụp của ca khúc đó. Vấn đề hết sức đơn giản là bây giờ nên làm thế nào cho đúng. Cơ quan quản lý nhà nước cũng mệt mỏi và vất vả với câu chuyện này.
          Chúng tôi làm để bảo vệ quyền tác giả và quyền liên quan, để chấn chỉnh những cái sai trong hoạt động này và làm đúng theo các quy định của pháp luật. Chúng tôi rất thiện chí trong câu chuyện này chứ không có ý gì khác.
          VŨ VIẾT TUÂN thực hiện

          NSƯT Minh Trang sẽ gửi lại cúp Cánh Diều cho Lã Thanh Huyền

          11/04/2017 18:19 GMT+7
            TTO - NSƯT Minh Trang vừa cho PV Tuổi Trẻ online biết chị sẽ gửi lại cúp Cánh diều cho diễn viên Lã Thanh Huyền...
            NSƯT Minh Trang sẽ gửi lại cúp Cánh Diều cho Lã Thanh Huyền
            3 người đoạt giải nhưng ban tổ chức chỉ chuẩn bị 2 cúp! - Ảnh: Q.Đ
            Sau sự việc thiếu cup cho giải nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình, trên một số báo đã đăng phản hồi của nữ diễn viên Lã Thanh Huyền cho biết cô đã chủ động tặng cúp của mình cho NSƯT Minh Trang sau khi từ sân khấu xuống.
            Chiều 11-4, chia sẻ với PV Tuổi Trẻ qua điện thoại, Minh Trang cho biết chị không hề nhận trực tiếp cúp từ Lã Thanh Huyền và không biết đó là cup của cô ấy tặng lại cho chị.
            “Sau phần trao giải, một bạn trẻ đã đưa cho tôi chiếc cúp và giải thích rằng tôi cứ nhận trước để quay về Singapore vào sớm hôm sau. Còn các bạn ở Việt Nam thì sẽ về Hà Nội nhận sau. Bạn ấy còn nói cúp không đề tên ai nên chị cứ cầm trước”, chị Minh Trang nói.
            Minh Trang cũng cho biết thêm khi đó chị chỉ nghĩ đây chỉ là việc “người nhận trước, người nhận sau” và mọi người muốn chị nhận trước để kịp bay sang Singapore.
            “Không muốn mọi người phải bận lòng vì chuyện này nữa nên tôi đã nhận. Nếu Huyền trực tiếp gặp và nói tặng tôi Cánh diều của Huyền thì tôi không bao giờ nhận. Vì việc thiếu “cánh diều” là việc của ban tổ chức, chứ không phải trách nhiệm của Huyền.
            Tôi về nhận giải do Hội Điện ảnh VN trao nên tôi không thể nhận cúp của một người khác tặng lại cho mình”, Minh Trang chia sẻ. Chị cho biết chị sẽ tìm cách gửi lại cho diễn viên Lã Thanh Huyền chiếc cúp mà Huyền đã gửi qua người khác để chuyển cho chị sau phần trao giải đêm 9-4.
            Trong khi đó, ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam cho biết, trong đêm trao giải Cánh diều, không phải ban tổ chức mắc sơ sót là chuẩn bị thiếu cúp cho hạng mục nữ diễn viên chính phim truyền hình xuất sắc nhất.
            “Trong quy chế và cơ cấu của giải thưởng, chỉ có một giải nữ viên chính chính xuất sắc nhất và một giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Trường hợp của chị Minh Trang và Lã Thanh Huyền là hai người được đồng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình.
            Vì thế nên ban tổ chức chỉ chuẩn bị một cúp cho chung hai người. Nên tại lễ trao giải, đáng lẽ hai người cũng chung nhau giơ cúp lên thì mới đúng. Còn sau này nếu muốn thương lượng để lấy thêm cúp nữa, phải có trao đổi và đề nghị của diễn viên thì chúng tôi mới cấp thêm”, ông Hải phân tích.
            Trả lời câu hỏi của PV khi có hai diễn viên nữ chính xuất sắc nhất mà chỉ có một cúp có hợp lý không? Ông Hải cho biết từ trước đến giờ trong các trường hợp đồng giải vẫn được trao như vậy.
            Trao đổi với PV Tuổi Trẻ online chiều 11-4, diễn viên Lã Thanh Huyền cho biết  trên sân khấu đêm trao giải, khoảnh khắc ấy mọi việc diễn ra quá nhanh, Huyền không kịp được nói lời chia sẻ với nghệ sĩ Minh Trang.
            Nhưng sau đó chính cô đã đưa cúp cho một người của VFC nhờ đưa cho nghệ sĩ Minh Trang. Cô làm việc đó vì tin rằng mình có thể nhận cúp khác khi trở về Hà Nội, do ban tổ chức đưa lại. Lã Thanh Huyền cũng cho biết thêm là sau buổi trao giải cô có gặp nghệ sĩ Minh Trang cùng diễn viên Minh Hương. Cả ba trò chuyện vui vẻ thậm chí còn hi vọng sẽ cùng đóng phim sau này...
            * Nghệ sĩ Hồng Ánh, một trong hai MC của đêm trao giải Cánh Diều đã tỏ ra khá ngạc nhiên khi nghe thông tin quanh vụ cúp vàng của nghệ sĩ Minh Trang và Lã Thanh Huyền.
            Hồng Ánh chia sẻ rằng bản thân mình đã từng gặp chuyện tương tự khi nhận giải Santmalo ở Pháp. Cô, Vân Trang và Đình Toàn cùng được giải nhưng chỉ có hai cúp con rồng đỏ.
            Thời điểm nghệ sĩ Minh Trang và Lã Thanh Huyền lên sân khấu nhận giải, vì sự cố mất điện rồi nghệ sĩ đến trễ nên sóng trực tiếp bị cắt ngắn. Trợ lý liên tục giục nhanh, không muốn có phát biểu của nghệ sĩ nhưng lúc đó Hồng Ánh đã nhắc Nguyên Khang khi thấy Minh Trang không cầm cúp nên đề nghị Minh Trang phát biểu.
            Nhưng Hồng Ánh cũng cho rằng chuyện không nhận được cúp cũng bình thường thôi, như vụ Santmalo mà chị kể ở trên "thấy đàn em nhận cup là mình vui rồi!".
            Sau lễ trao giải, Hồng Ánh cũng có điện thoại cho nghệ sĩ Minh Trang. Chị chia sẻ với Hồng Ánh rằng không vấn đề gì, nếu chỉ có một cúp chị nhường cho Lã Thanh Huyền cũng không sao.
            C.K
            V.HÀ - V.V.TUÂn

            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018

            • 11/04/2017 17:45 GMT+7
            TTO - Tối 11-4, tuyển nữ VN đã đá bại Myanmar 2-0 trên sân Trung tâm đào tạo trẻ Liên đoàn Bóng đá VN ở lượt đấu cuối bảng D và đoạt vé đến Jordan dự VCK Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2018.

            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Tuyển nữ VN giành quyền dự VCK Giải bóng đá nữ châu Á 2018 sau chiến thắng 2-0 trước Myanmar. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
            Trận này, VN chỉ cần hòa là có vé đi tiếp. Vì thế, HLV Mai Đức Chung đã chỉ đạo các học trò chơi thận trọng, khiến VN lép vế so với Myanmar trong 45 phút đầu. Và VN suýt phải trả giá cho lối chơi này khi tạo cơ hội cho Myanmar chiếm lĩnh thế trận. May cho thầy trò HLV Mai Đức Chung, pha dứt điểm từ cự li gần của tiền vệ Naw Phaw (27’) sau khi hạ được thủ môn Kiều Trinh lại tìm đúng xà ngang.
            Sang hiệp 2, VN bất ngờ dồn đội hình lên tấn công và đã tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn về phía khung thành Myanmar. Phút 54, tiền vệ Tuyết Dung tỏa sáng với pha đột phá qua hai cầu thủ Myanmar rồi tung cú dứt điểm hạ thủ môn Myan Ngon từ cự li gần. Dù cú sút đầu tiên của Tuyết Dung đã trúng cột dọc, nhưng từ tình huống bóng bật ra, Tuyết Dung đã ập vào tung thêm cú đá bồi, đem về bàn mở tỉ số cho VN.
            Sau bàn thắng, VN tiếp tục chơi tốt với thế trận phòng ngự phản công. Phút 74, Tuyết Dung một lần nữa tỏa sáng với tình huống đột phá và dứt điểm, khiến thủ thành Mya Ngon phải phạm lỗi trong vòng cấm. Nhưng đáng tiếc trên chấm phạt đền Huỳnh Như lại dứt điểm ra ngoài, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thứ hai cho VN.
            Nhưng chỉ 5 phút sau, Huỳnh Như đã chuộc lại sai lầm bằng tình huống ập vào đệm bóng tung lưới thủ môn Mya Ngon sau đường căng ngang bên cánh phải của Thúy Hằng, ấn định chiến thắng 2-0 cho VN.
            Thắng trận này, VN đoạt ngôi nhất bảng D với 4 trận toàn thắng (12 điểm) và đoạt vé đến Jordan dự VCK Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2018.
            Xác định 8 đội dự VCK Giải bóng đá nữ châu Á 2018
            Sau lượt trận vòng loại cuối cùng diễn ra ngày 11-4, Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2018 đã xác định được 8 đội tham dự. Cụ thể, 4 đội được miễn đá vòng loại gồm Jordan (chủ nhà), Nhật (đương kim vô địch châu Á), Úc (Á quân) và Trung Quốc (hạng 3).  Các đội vượt qua vòng loại là Philippines (nhì bảng A)*, Hàn Quốc (nhất B), Thái Lan (nhất C) và VN (nhất D).
            VCK Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2018 tổ chức tại Jordan từ 7 đến 22-4 với 8 đội được chia làm 2 bảng. Các bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt để chọn 2 đội nhất nhì vào bán kết. 4 đội vào bán kết đoạt vé dự World Cup 2019 tại Pháp.
            Hai đội thứ ba mỗi bảng sẽ đá một trận play-off  để giành suất thứ 5 dự World Cup 2019. Với thực lực các đội dự giải này, tuyển VN hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh tấm vé thứ 5 đến Pháp. Những đối thủ của tuyển nữ VN là Jordan, Thái Lan và Philippines đều ngang tầm.
            *Bảng A, Jordan đoạt ngôi đầu nhưng do là đội chủ nhà nên suất dự Giải bóng đá nữ châu Á 2018 thuộc về đội nhì bảng Philippines. Đây được xem là bất ngờ lớn nhất vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á 2018.
            HẾT GIỜ! Phút 90+3, trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-0 thuộc về VN.
            TRẬN ĐẤU ĐƯỢC BÙ GIỜ 3 PHÚT.
            BỎ LỠ! Phút 88, Huỳnh Như bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thứ ba cho VN khi dứt điểm chệch cột dọc trong tư thế đối mặt với thủ môn Mya Ngon.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip Huỳnh Như dứt điểm chệch cột dọc, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho tuyển nữ VN. Nguồn: VTV6
            NGUY HIỂM! Phút 84, Thúy Hằng dứt điểm chệch cột dọc khung thành Myanmar trong gang tấc.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip Thúy Hằng bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho tuyển nữ VN. Nguồn: VTV6
            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Huỳnh Như ăn mừng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 cho tuyển nữ VN. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
            VAAAOOO...! 2-0 cho VN, Huỳnh Như ghi bàn. Phút 83, Huỳnh Như đệm bóng cận thành sau tình huống phản công, nâng tỉ số lên 2-0 cho VN.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip Huỳnh Như ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho nữ VN. Nguồn: VTV6
            CỨU THUA! Phút 79, thủ môn Mya Ngon đã xuất sắc đẩy bóng cứu thua cho Myanmar sau pha sút phạt hiểm hóc trước vòng cấm của Tuyết Dung.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip cú sút phạt nguy hiểm của Tuyết Dung. Nguồn: VTV6
            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Huỳnh Như thất vọng sau khi đá hỏng 11m. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
            KHÔNG VAAAOOO...! Huỳnh Như đã sút thẳng lên trời, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thứ hai cho VN.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip Huỳnh Như đá hỏng phạt đền. Nguồn: VTV6
            PENALTY! Phút 74, trọng tài cho VN được hưởng quả penalty sau tình huống thủ môn Mya Ngon phạm lỗi với Tuyết Dung trong vòng cấm.
            NGUY HIỂM! Phút 68, VN có pha phản công nguy hiểm bên cánh trái. Huỳnh Như cầm bóng đột phá vào thẳng vòng cấm rồi thực hiện đường chuyền ngang cho các đồng đội. Nhưng đáng tiếc không có cầu thủ VN nào kịp băng vào.
            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Các cầu thủ nữ VN ăn mừng bàn thắng vào lưới Myanmar. Ảnh: NAM KHÁNH
            Bàn thắng này là thành quả sau khi tuyển nữ VN quyết đẩy nhanh tốc độ của trận đấu. Các học trò HLV Mai Đức Chung tấn công dồn dập và khiến cho hàng phòng ngự Myanmar mắc sai lầm.
            VAAAOOO...! 1-0 cho VN, Tuyết Dung ghi bàn. Phút 54, từ pha lên bóng ở trung lộ, Tuyết Dung dũng kỹ thuật vượt qua hai hậu vệ Myanmar rồi tung cú dứt điểm đánh bại thủ môn Mya Ngon. Dù pha dứt điểm đầu tiên của Tuyết Dung đã trúng cột dọc, nhưng từ tình huống bóng bật ra, Tuyết Dung đã ập vào tung thêm cú đá bồi, đem về bàn mở tỉ số cho VN.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip Tuyết Dung ghi bàn mở tỉ số cho VN. Nguồn: VTV6
            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Niềm vui của các cô gái VN sau bàn thắng mở tỉ số vào lưới Myanmar. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
            BỎ LỠ! Phút 51, đến lượt Huỳnh Như bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho VN khi dứt điểm ra ngoài từ cự li chứng 5m.
            CỨU THUA! Phút 49, thủ môn Mya Ngon bay người đẩy bóng cứu thua cho Myanmar sau pha đánh đầu hiểm hóc của Huỳnh Như.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip cú đánh đầu nguy hiểm của Huỳnh Như. Nguồn: VTV6
            BỎ LỠ! Phút 46, Vũ Thị Nhung bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số cho VN khi không đánh mại được thủ môn Mya Ngon trong pha đối mặt từ cư li gần.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip Vũ Thị Nhung bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho tuyển nữ VN. Nguồn: VTV6
            Hiệp 2 trận VN - Myanmar đã bắt đầu.
            Phút 45+1, trọng tài nổi còi kết thúc hiệp 1, hai đội rời sân nghỉ với tỉ số 0-0.
            NGUY HIỂM! Phút 41, Huỳnh Như đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc sau quả tạt bên cánh trái của Vũ Thị Nhung.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip cú đánh đầu nguy hiểm của Huỳnh Như. Nguồn: VTV6
            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Hải Yến không thể chạm được vào bóng sau quả tạt của Vũ Thị Nhung. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
            NGUY HIỂM! Phút 31, VN có pha dàn xếp tấn công hay bên cánh trái. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, Hải Yến lại không thể chạm được vào bóng sau quả tạt của Vũ Thị Nhung.
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip Hải Yến bỏ lỡ cơ hội sau đường chuyền của Vũ Thị Nhung. Nguồn: VTV6
            XÀ NGANG! Phút 27, hậu vệ VN phá bóng không thành công, tạo cơ hội cho Naw Phaw ập vào dứt điểm cận thành. May cho VN bóng đã tìm đúng xà ngang khung thành. 
            00:00
            00:00
            Share
            Video clip cú dứt điểm dội xà ngang khung thành VN của Naw Phaw. Nguồn: VTV6
            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Hậu vệ VN đeo bám tiền đạo Yee Yee Oo rất sát. Ảnh: NAM KHÁNH
            Phút 20, chưa có cơ hội rõ ràng nào được tạo ra. Hai đội đang chơi thận trọng và tập trung nhiều ở phòng ngự nên các cơ hội nguy hiểm vẫn chưa xuất hiện.
            THẺ VÀNG! Phút 15, tiền vệ Tuyết Dung (7) nhận thẻ vàng vì lỗi ăn vạ.
            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Một tình huống đột phá của Tuyết Dung. Ảnh: NAM KHÁNH
            Sau tiếng còi khai cuộc, trận đấu diễn ra khá cân bằng. Nữ VN tập trung các miếng đánh biên nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả. Tuyển nữ Myanmar đang cố gắng giành quyền kiểm soát khung trung tuyến. Tuy vậy, các tiền vệ của tuyển nữ VN vẫn đang chơi tốt.
            NGUY HIỂM! Phút 6, cơ hội đầi tiên của trận đấu thuộc về VN. Đáng tiếc sau pha xử lý kỹ thuật rất hay trong vòng cấm, Huỳnh Như lại dứt điểm hơi nhẹ nên không gây nguy hiểm cho thủ môn Ngon.
            00:00
            00:00
            Share
            Video cú dứt điểm nguy hiểm của Huỳnh Như. Nguồn: VTV6
            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Tuyển VN (áo trắng) hứa hẹn sẽ có trận đấu khó khăn trước Myanmar. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
            Trận nữ VN - Myanmar đã bắt đầu. Hiệp 1, Myanmar là đội giao bóng trước.
            Tuyển nữ VN giành vé dự VCK châu Á 2018
            Các cầu thủ nữ VN khởi động trước trận đấu với Myanmar. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
            Sau 3 trận đã đấu, VN và Myanmar đều có cùng 9 điểm nhưng VN xếp trên nhờ hơn về hiệu số bàn thắng (hiệu số của VN +24, Myanmar +22). Với kết quả này, VN chỉ cần thủ hòa Myanmar ở trận đấu này là đoạt vé tham dự VCK Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2018 ở Jordan.
            Trận này, HLV Mai Đức Chung giữ nguyên đội hình như ở trận thắng Iran 6-1 hôm 9-4, trong đó Hải Yến đá cặp với Huỳnh Như ở hàng tấn công.
            Đội hình xuất phát của hại đội:
            Tuyển nữ VN: Kiều Trinh, Nguyễn Thị Xuyến, Chương Thị Kiều, Bùi Thị Như, Vũ Thị Nhung, Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Hòa, Hải Yến, Huỳnh Như, Thúy An.
            Tuyển nữ Myanmar: M.P.Ngon, Z.M.Win, K.Y.Wai, W.W.Aung, P.P Khaing, W.T.Tun, Naw Phaw, Y.Y Oo, Khin Tun, K.M.Wai, L.Hlaing
            TTO

            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook!

            Thiên Ái - Ảnh: Khổng Mỹ Duyên, Theo Trí Thức Trẻ 19:33 11/04/2017

            Mặc đồ bộ và đi giày thể thao. Thật khó có thể tưởng tượng! Nhưng khi kết hợp chúng với nhau bạn sẽ có được một phong cách thời trang độc đáo như thế này đây!

            Đã bao giờ bạn tự hỏi: Thời trang là gì? Sự nam tính trong thời trang là gì? Chắc hẳn, nhiều người sẽ liên tưởng đến hình ảnh các chàng trai khoác lên mình áo quần trong những BST mới nhất, khoe cơ bụng 6 múi bên cạnh các cô nàng bốc lửa...
            Nhưng không! Ngay cả khi mặc đồ bộ đi mượn của bà ngoại, các chàng trai cũng vẫn sẽ toát lên sự nam tính như thường, nếu không muốn nói là càng xem càng thấy cuốn hút.
            Tất cả những điều đó được Khổng Mỹ Duyên (sinh năm 1998, tại TP.HCM) thể hiện trong bộ ảnh mới của mình. Bộ ảnh thu hút sự chú ý của dân mạng nhờ sự độc đáo và không đụng hàng trong từng chi tiết.
            Nhân vật chính trong loạt ảnh của Mỹ Duyên là những anh chàng cao ráo và đô con. Tuy vậy, họ lại chọn khoác lên mình bộ trang phục mặc nhà của những bà nội trợ Việt, hay còn gọi là đồ bộ.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 1.
            Phong cách "chất lừ" của bốn chàng trai Sài Gòn diện đồ "bính" của bà ngoại.
            "Nguyên cây" hoa lá cành là thế nhưng các chàng vẫn không hề đánh mất vẻ nam tính của mình nhờ cách tạo dáng cuốn hút. Concept chụp ảnh chuyên nghiệp và đầy cảm hứng chẳng khác nào một lookbook thời trang!
            Diện đồ bộ và đi giày thể thao, tạo dáng chuyên nghiệp và tự tin như người mẫu thời trang, 4 chàng trai có "máu liều" khiến người xem vừa ôm bụng cười ngặt nghẽo vừa thán phục độ sáng tạo, đạt đến "cảnh giới" cao của thời trang.
            Nhiều người mơ rằng, biết đâu, các nhà thiết kế nước ngoài sẽ thấy hứng thú với ý tưởng tìm kiếm vẻ đẹp của nam giới qua những bộ đồ của bà nội mà cho ra đời hẳn bộ BST thời trang lấy cảm hứng từ bộ ảnh của Mỹ Duyên.
            Mỹ Duyên chia sẻ về ý tưởng bộ ảnh: "Bộ ảnh này mình chụp hôm chủ nhật tuần rồi. Ý tưởng thực hiện một bộ ảnh nảy sinh khi mình thấy một số bạn mặc những bộ trang phục mượn từ bà, từ mẹ... nhưng chưa được đầu tư lắm nên trông khá nhếch nhác. Mình nghĩ tại sao không biến bộ đồ ai cũng cho là quê mùa, lỗi mốt này thành một thứ trang phục dễ thương và  có cá tính hơn. Nghĩ vậy, mình lên mạng rủ các bạn nam tham gia chụp cùng mình. Đó cũng là lần đầu tiên chúng mình kết hợp với nhau để thực hiện một bộ ảnh".
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 2.
            Bốn chàng trai can đảm dám phá bỏ những định kiến về thời trang.
            Là một tay máy nghiệp dư nhưng Mỹ Duyên say mê sáng tạo. Bất chấp trời Sài Gòn nắng như đổ lửa, nhóm bạn trẻ có mặt tại siêu thị Emart và Lotte Mart Gò Vấp để chụp nên bộ ảnh chất lừ này. Bốn bộ đồ bộ các nhân vật chính mặc trong ảnh được Mỹ Duyên mượn từ bà của mình.
            Chúng ta hãy cùng xem thêm một số hình ảnh khác về bộ ảnh thời trang "bà ngoại" độc đáo do cô gái Sài Gòn bấm máy nhé!
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 3.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 4.
            Mặc đồ bộ, đi giày thể thao... cũng đẹp đấy chứ nhỉ?
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 5.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 6.
            Mặc đồ bà ngoại nhưng vẫn chất lừ.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 7.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 8.
            "Deep" đừng hỏi.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 9.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 10.
            Độ dị của các BST thời trang danh tiếng trên thế giới cũng phải chào thua 4 chàng trai này.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 11.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 12.
            Diện đồ bộ của bà ngoại, 4 chàng trai Sài Gòn chụp ảnh chất như lookbook! - Ảnh 13.
            Dù mặc gì đi nữa, vẻ nam tính cũng không bị lung lay.

            Xe bus chở đội Dortmund phát nổ, hậu vệ Bartra nhập viện


            Tin không vui đã đến với Borussia Dortmund khi xe bus chở đội đã phát nổ trên đường tới sân vận động để thi đấu trận tứ kết Champions League với Monaco.


            Fan AS Monaco vỗ tay khích lệ Borussia Dortmund Sau vụ nổ xe chở đội Dortmund, cổ động viên AS Monaco đã đồng loạt vỗ tay khích lệ đội bạn.
            Trang cá nhân của Dortmund đã xác nhận sự cố này xảy ra ở gần khách sạn nơi họ đóng quân. Sau vụ nổ, hậu vệ Marc Bartra đã phải nhập viện, theo Daily Mail.
            Tờ báo của Anh cũng đưa tin nguyên nhân vụ nổ là do đánh bom. Vụ nổ đã phá vỡ toàn bộ cửa kính của xe, tuy nhiên không ảnh hưởng quá lớn đến người dân xung quanh. Một vài cầu thủ Dortmund bị mảnh kính cắt vào tay.
            Xe bus cho doi Dortmund phat no, hau ve Bartra nhap vien hinh anh 1
            Chiếc xe chở đội bóng Borussia Dortmund.
            Khi vụ nổ xảy ra, thông báo cũng đã được phát truyền tới những cổ động viên đang có mặt trong sân vận động Signal Iduna Park qua màn hình lớn.
            Borussia Dortmund cũng đã đăng lên Twitter yêu cầu người hâm mộ phải bình tĩnh. Đội bóng cũng cho biết trận tứ kết lượt đi UEFA Champions League sẽ bị hoãn đến 23h45 ngày 12/4 (theo giờ Việt Nam).
            Cảnh sát tại Dortmund cho hay, vụ nổ xảy ra vào khoảng 19h. Sau khi phát nổ, một phần của chiếc xe đã vỡ ra và khiến một người bị thương. Tuy nhiên cảnh sát vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân của vụ nổ.
            Xe bus cho doi Dortmund phat no, hau ve Bartra nhap vien hinh anh 2
            Dortmund thông báo về vụ nổ cho cổ động viên tới sân.
            Kiệt Trần

            Hà Nội nghiên cứu xây cột mốc km số 0 ở Hồ Gươm

            Từ đề xuất của PGS Hà Đình Đức, cơ quan chức năng Hà Nội nghiên cứu việc đặt cột mốc số 0 ở ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng, bên hồ Hoàn Kiếm.

            Ngày 11/4, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội Trương Minh Tiến cho biết, đang cùng quận Hoàn Kiếm nghiên cứu đặt mô hình cột mốc km số 0 bên Hồ Gươm theo chỉ đạo của UBND thành phố.
            Vị trí đặt cột mốc được đề xuất tại khu vực đồng hồ hoa hiện nay (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng). 
            Theo ông Tiến, cơ quan chức năng sẽ xem xét việc thi tuyển thiết kế mô hình cột mốc số 0 để công trình mang đậm ý nghĩa văn hóa. Ngoài ra, các bên liên quan cần thống nhất cột mốc này xác định tọa độ của quốc gia hay tọa độ của Thủ đô Hà Nội. 
            ha-noi-nghien-cuu-xay-cot-moc-km-so-0-o-ho-guom
            PGS Hà Đình Đức đề xuất đặt cột mốc số 0 tại vị trí đồng hồ hoa hiện nay. Ảnh: Xuân Hoa
            Trước đó năm 2009 và 2012, PGS Hà Đình Đức đã đề xuất ý tưởng đặt cột mốc km số 0 ở hồ Hoàn Kiếm, song cả hai lần đều không thấy cơ quan chức năng phản hồi. Mới đây, ông được biết UBND TP Hà Nội đã giao cho các cơ quan nghiên cứu ý tưởng của ông. 
            Theo PGS Hà Đình Đức, ông đề xuất đặt cột mốc số 0 bằng đá tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng từ trước khi Hà Nội đặt đồng hồ hoa tại đây, vì mô hình nhỏ, phù hợp với không gian xung quanh. 
            "Có ý kiến rằng nên đặt cột mốc tại Bưu điện Hà Nội hay tháp Rùa, tôi thấy không phù hợp vì đây không chỉ là cột mốc đo lường mà phải trở thành biểu tượng văn hóa, cần có vị trí thích hợp để du khách chụp ảnh", PGS Hà Đình Đức nói. 
            Giữa tháng 2, UBND TP Hà Nội có thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo tại cuộc họp về triển khai dự án đầu tư “Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm”. Đề án gồm 3 hạng mục chính, trong đó có việc nghiên cứu bổ sung công trình cột mốc số 0, nhà vệ sinh và các quầy bán hàng di động...
            Đoàn Loan

            Chuyên gia lên tiếng về thay đổi diện mạo Văn Miếu

            TP - Sau bài “Chờ diện mạo mới của Văn Miếu - Quốc Tử Giám” in trên Tiền Phong ngày 6/4, một số chuyên gia góp ý thêm về ý tưởng nâng cao hình ảnh Văn Miếu trong bản quy hoạch tổng thể sắp tới.
            Văn Miếu Quốc Tử Giám cần được thay máu cả phần vỏ kiến trúc lẫn hoạt động đi kèm Ảnh: Toan Toan. Văn Miếu Quốc Tử Giám cần được thay máu cả phần vỏ kiến trúc lẫn hoạt động đi kèm Ảnh: Toan Toan.
            PHỐ ĐI BỘ QUANH VĂN MIẾU?
            “Một trong những đề bài đặt ra cho các nhà quy hoạch sắp tới là mở rộng không gian xung quanh Văn Miếu thành phố đi bộ”, ông Lê Xuân Kiêu- Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám nói. Ông cũng nhắc lại khúc mắc lớn nhất là giao thông. “Tuyến phố này luôn tắc bởi khách và xe cộ nên nhất thiết phải làm bãi đỗ xe ngầm tại khu vực vườn phía Tôn Đức Thắng. Hà Nội nên nghiên cứu đưa tuyến phố Văn Miếu thành tuyến phố du lịch dịch vụ gắn với khu di tích”, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Đức Bình (Cục Di sản Văn hóa, Bộ VHTTDL) nói.
            Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Xuân Kiêu nhấn mạnh ý tưởng kết nối không gian hồ Văn với nội tự cũng như sự kết nối với các tuyến phố xung quanh là “một trong số mục tiêu lớn của đề án quy hoạch tổng thể sắp tới”. Hiện Văn Miếu mở cửa ban đêm vào cuối tuần nhưng vắng khách, Trung tâm lý giải do không có khu phố đi bộ và dịch vụ đi kèm nên khó hút khách.
            Đại diện của Dự án hợp tác phát triển đô thị Hà Nội- Ile-de-France  (IMV) cũng xác nhận với Tiền Phong có đề xuất phương án quy hoạch đoạn phố Quốc Tử Giám trước mặt Văn Miếu thành phố đi bộ. Đơn vị này hoàn thành bản khảo sát thực trạng và đề xuất giải pháp cho Văn Miếu cuối 2016. “Chúng tôi chưa đặt ngay quy hoạch cả trục đường Văn Miếu thành phố đi bộ vì phương án điều tiết giao thông rất phức tạp”, ông Trương Quốc Toàn, Trợ lý Giám đốc Dự án IMV nói. Được biết Cty Nikken Sekkei Civil Engineering (Nhật Bản) - được Hà Nội giao lập quy hoạch gara ngầm bốn quận nội đô - có ý tưởng táo bạo mở thông phố Lý Thường Kiệt xuyên qua ga Hà Nội sang tận phố Trần Quý Cáp.
            Khi chưa tính tới quy hoạch thành phố đi bộ, IMV nhắc lại đề xuất vẫn để xe cộ lưu thông ở trục Quốc Tử Giám nhưng lát lại mặt nền đường bằng đá. Việc làm này theo lí luận của đơn vị tư vấn nhằm tạo hiệu ứng thị giác để khách tham quan hiểu rằng hồ Văn là một phần trong tổng thể Văn Miếu. Giải pháp can thiệp mạnh hơn nữa là xin lắp cột đèn tín hiệu ở ngã ba Văn Miếu-Quốc Tử Giám, vừa để giãn dòng phương tiện giao thông mà khách du lịch có thể tranh thủ từ nội tự sang hồ Văn an toàn.
            CẢI TỔ DỊCH VỤ
            Là người đề xuất đưa Văn Miếu thành phố đi bộ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình nói thêm: “Kiến trúc mặt tiền của tuyến phố này có thể cải tạo cho phù hợp với không gian bên di tích (kiểu như phố cũ Hà Nội). Phố này bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhà hàng dân tộc và các dịch vụ văn hóa khác chứ hiện nay nếu chỉ thăm trong Văn Miếu thôi khách sẽ tưng hửng”. Ông Trương Quốc Toàn của dự án IMV đánh giá các cửa hàng lưu niệm hiện nay trong Văn Miếu “thiếu thì không, thậm chí thừa nhưng không chất lượng”.
            “Chúng tôi đề xuất giải tán hết cửa hàng sân Bái đường và bố trí ở ngoài khu vực nội tự có thể đặt ở Vườn Giám (sau khi giải phóng toàn bộ bãi đỗ xe lộ thiên tại Vườn Giám). Giảm cửa hàng nhưng chất lượng hàng hóa phải cải thiện”, ông Toàn nói.
            Các cửa hàng lưu niệm ở Văn Miếu hiện có bán xuất bản phẩm, sản phẩm liên quan Văn Miếu. “Sắp tới chúng tôi cải tổ. Mặt hàng thuần Việt và gắn trực tiếp với Văn Miếu”, ông Lê Xuân Kiêu nói. Ông lấy ví dụ biểu tượng Khuê Văn Các chưa được khai thác. Việc cần làm trước mắt là hoàn thành logo của Trung tâm: Hoạt động ngót ba chục năm nay nhưng chưa hề có logo nhận diện. Bên cạnh chú trọng thay đổi các hạng mục của di tích, không gian và cảnh quan của Văn Miếu, lãnh đạo Trung tâm nhấn mạnh: “Văn Miếu phải thay đổi tư duy mở-đóng cửa thành tư duy phục vụ. Có như thế khách mới hài lòng”. Được biết, Văn Miếu đang có kế hoạch thiết kế lại trang phục cho nhân viên sao cho hài hòa với di tích.
            Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình góp ý Văn Miếu không nên treo đèn lồng đỏ và “các thứ khác có màu sắc lòe loẹt làm mất đi sự trầm mặc của di tích, lại còn không đúng”. Lãnh đạo Trung tâm xác nhận bỏ toàn bộ đèn lồng đỏ và các thứ lòe loẹt ra khỏi Văn Miếu từ trước tết. Về vỉa hè xung quanh, Trung tâm dự kiến chỉnh trang một số đoạn nhấp nhô và phối hợp chặt chẽ hơn với cty Vệ sinh môi trường để đảm bảo vỉa hè thông thoáng sạch sẽ cho du khách.

            Trung Quốc đã thực sự quay lưng với Triều Tiên?

            Minh Thu |
            Trung Quốc đã thực sự quay lưng với Triều Tiên?
            Hoạt động vận chuyển than đá giữa Triều Tiên và Trung Quốc ở khu cảng Đan Đông.

            Hàng chục chiếc tàu chở than của Triều Tiên đã buộc phải quay đầu về nước sau khi Trung Quốc yêu cầu các công ty nước này không nhập than từ Triều Tiên, xuất phát từ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

            Hôm 26/2, Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu than đá từ Triều Tiên trong năm 2017 sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp cho tiến hành các vụ thử tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Động thái của Bắc Kinh đã gây ra thiệt hại nặng nề cho kinh tế Bình Nhưỡng bởi than đá là mặt hàng xuất khẩu chính của Triều Tiên.
            Để chấm dứt hoạt động mua bán than đá giữa hai nước, hôm 7/4, hải quan Trung Quốc đã chính thức ban bố lệnh buộc các công ty thương mại nước này yêu cầu các tàu chở than của Triều Tiên quay đầu về nước.
            Mệnh lệnh này được đưa ra đúng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc thảo luận về vấn đề Triều Tiên ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump hôm 7/4.
            Theo Reuters, 12 tàu chở than của Triều Tiên đang quay trở về cảng phía tây Nampo. Trong đó, phần lớn các tàu hàng này di chuyển từ Trung Quốc về nước. Hiện giới chức Trung Quốc từ chối đưa ra lời bình luận về thông tin trên.
            Trong khi đó, chính quyền Mỹ vẫn không ngừng gia tăng sức ép buộc Trung Quốc có thêm hành động kiềm chế Triều Tiên. Thậm chí, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây còn nhấn mạnh, cuộc không kích của Mỹ nhằm vào một căn cứ quân sự ở Syria hôm 7/4 là nhằm cảnh cáo một số quốc gia trong đó có Triều Tiên.
            Theo Tổng thống Trump, cuộc không kích của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Shayrat là đòn đáp trả trước cáo buộc quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường làm hơn 80 người thiệt mạng ở tỉnh Idlib hồi tuần trước.
            Hôm 9/4, Hải quân Mỹ còn điều động nhóm tàu sân bay do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu tới gần bán đảo Triều Tiên.
            Còn hôm 10/4, một quan chức cấp cao ở Seoul cho hay, Trung Quốc và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường lệnh trừng phạt với Triều Tiên nếu như Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa tầm xa hoặc hạt nhân.
            Giới chuyên gia nhận định trong tháng Tư, Triều Tiên sẽ tổ chức kỷ niệm một số sự kiện lớn như ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Đây cũng có thể là dịp để Bình Nhưỡng thử vũ khí mới để kỷ niệm sự kiện.
            Reuters dẫn nguồn tin từ Dandong Chengtai, một trong những khách hàng Trung Quốc mua than đá nhiều nhất của Triều Tiên, công ty này có 600.000 tấn than đá của Triều Tiên đang chờ thông quan ở các cảng. Trong đó, 2 triệu tấn than đã bị giữ lại ở các cảng Trung Quốc.
            Các dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy phần lớn các tàu chở than của Triều Tiên đã rời cảng Trung Quốc và về nước với các thùng chứa than còn nguyên trên tàu.
            Hồi tháng trước, Malaysia cũng đã ngăn không cho một tàu chở than Triều Tiên di chuyển từ Trung Quốc cập cảng ở Penang. Chiếc tàu này đã chở theo 6.300 tấn than antraxit. Lâu nay, Triều Tiên được xem là nguồn cung chính than cho Trung Quốc để phục vụ nhu cầu nấu ăn cũng như sản xuất thép.
            Để bù đắp nguồn cung từ Triều Tiên, Trung Quốc đã đẩy mạnh nhập khẩu than từ Mỹ. Trong giai đoạn cuối năm 2014 – 2016, không có bất cứ tàu chở than dùng để nấu ăn từ Mỹ di chuyển tới Trung Quốc. Nhưng con số này đã tăng mạnh lên hơn 400.000 tấn vào cuối tháng Hai năm nay.
            Ngoài Mỹ, Nga cũng đang là nguồn cung cấp lớn than dùng để nấu ăn cho Trung Quốc sau khi Bắc Kinh ban bố lệnh cấm nhập than từ Bình Nhưỡng.
            theo Infornet

            “Cuộc chiến” vé BOT cầu Bến Thủy: Miễn vé cho đối tượng không đi mét đường BOT nào

            LĐO Trần Tuấn
              
            Hình ảnh người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) treo băng rôn tập trung phản đối bị thu phí BOT cầu Bến Thủy phi lý ngày 9.4.
            Sau buổi làm việc sáng 11.4 tại trụ sở UBND tỉnh Nghệ An của  Bộ GTVT với các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo báo chí thông báo miễn vé cho các đối tượng không sử dụng, không đi mét đường BOT nào.    
            Theo đó, Bộ GTVT thông báo dừng thực hiện chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo văn bản số 3492/BGTVT-ĐTCT ngày 3.4 của Bộ GTVT mà thực hiện  phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ mới tại trạm Bến Thủy I như sau: Giảm tối đa (100%) các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh); Giảm tối đa (100%) đối với phương tiện xe buýt lưu thông qua trạm Bến Thủy I. Thời gian áp dụng: Các cơ quan liên quan tập trung triển khai thực hiện để áp dụng từ ngày 24.4.2017.
            Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thống kê cụ thể các phương tiện được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên trước ngày 20.4.2017. Sở GTVT và Sở Tài chính Nghệ An và Hà Tĩnh yêu cầu các đối tượng kinh doanh vận tải xe buýt thực hiện giảm giá vé cho hành khách sau khi thực hiện việc giảm giá.
            Nhà đầu tư xây dựng phương án thu giá dịch vụ để đảm bảo các phương tiện qua trạm thuận lợi, tránh ùn tắc. Các cơ quan, đơn vị có liên quan định kỳ 1 quý/lần (trước ngày 30 của tháng cuối quý) cung cấp tình hình biến động về các loại phương tiện thuộc đối tượng giảm giá nói trên để nhà đầu tư cập nhật, thực hiện. Các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện, tuyên truyền, vận động để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong quá trình thực hiện.
            Trước đó, như LĐO đã thông tin, nhiều lần người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và TP. Vinh (Nghệ An) đã tập trung phản đối việc họ không đi mét đường BOT nào nhưng phải trả phí khi qua cầu Bến Thủy 1. Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản thông báo giảm 50% giá vé qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 từ ngày 15.4 cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các khu vực thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
            Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục phản đối, ký đơn tập thể kiến nghị Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ với đề nghị miễn vé cho họ vì họ không đi mét đường BOT nào, chứ không chỉ được giảm 50%, dẫn đến giao thông ách tắc nghiêm trọng tại cầu Bến Thủy.

            Vụ hotgirl Quỳnh Anh: Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ vào cuộc

            Thứ Ba, ngày 11/04/2017 14:30 PM (GMT+7)
            Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, UBKT Tỉnh ủy đang làm rõ vụ bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
            Vụ hotgirl Quỳnh Anh: Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ vào cuộc - 1
            Toàn cảnh buổi họp báo diễn ra sáng 11/4 tại UBND tỉnh Thanh Hóa
            Sáng 11/4, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý 1 và tuyên truyền lễ hội 110 năm du lịch Sầm Sơn.
            Trong buổi họp báo, nhiều phóng viên đại diện cho các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đóng trên địa bàn Thanh Hóa đã đặt câu hỏi xung quanh về vấn đề bổ nhiệm các chức danh  phó, trưởng phòng. Công tác quản lý đất đai, Dự án nạo vét cửa biển Lạch Bạng... Trong đó, nhiều câu hỏi được gửi tới lãnh đạo tỉnh về việc bổ nhiệm và làm rõ nhiều thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh – Nguyên trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản (thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa) như: trách nhiệm của tập thể, cá nhân bổ nhiệm đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh hay người phát ngôn Sở xây dựng cung cấp cho báo chí nội dung “phản pháo” đối với kết luận Thanh tra tỉnh trong việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở xây dựng…
            Vụ hotgirl Quỳnh Anh: Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ vào cuộc - 2
            Ông Nguyễn Minh Huân - PGĐ Sở xây dựng Thanh Hóa trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh mà báo chí nêu
            Trả lời câu hỏi liên quan đến phát ngôn của Chánh văn phòng Sở xây dựng Thanh Hóa vừa qua, đại diện Sở xây dựng Thanh Hóa, ông Nguyễn Minh Huân cho hay: Giám đốc Sở là người phát ngôn nhưng đặc thù công việc nên Giám đốc đã ủy quyền cho Chánh văn phòng. Nội dung mà chánh văn phòng thông tin là trước đó trong quá trình Thanh tra tỉnh làm việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan phải làm báo cáo giải trình, trong đó có cả cá nhân của Chánh văn phòng. Nội dung báo cáo của Chánh văn phòng báo cáo trước Thanh tra tỉnh mà theo ông Huân thì nội dung này đã được báo chí đưa thành ý kiến phản pháo của Sở xây dựng đối với kết luận của Thanh tra tỉnh về việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở.
            Về trách nhiệm, ông Huân nói: Tôi cho rằng kết luận của Thanh tra tỉnh là thỏa đáng. Hiện nay Chánh văn phòng cũng đang làm kiểm điểm. Cũng theo ông Huân, ngay sau khi có thông tin được cho là do Chánh văn phòng Sở phát ngôn không đúng thì Giám đốc Sở Xây dựng cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh và cơ quan báo chí khẳng định Sở Xây dựng không có bất cứ văn bản giải trình "phản pháo" lại kết luận của Thanh tra tỉnh.
            Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phát – Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về việc bổ nhiệm đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh thì UBND tỉnh cũng đã giao cho Thanh tra tỉnh cùng các ngành chức năng tiến hành làm rõ và sau đó cũng đã có thông báo gửi tới các cơ quan báo chí. Hiện nay, Ban thường vụ Tỉnh ủy đang giao cho Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa (UBKT) tiến hành kiểm tra đối với các tập thể, cá nhân có dấu hiệu vi phạm để xử lý vi phạm  theo đúng quy định của pháp luật.
            Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, sau khi có nhiều thông tin phản ánh về việc bổ nhiệm 'thần tốc' đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh - Nguyên trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản Thanh Hóa (Sở xây dựng Thanh Hóa) thì ngày 30/3 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hoá công bố kết luận thanh tra việc bổ nhiệm, cử đi học và việc kê khai tài sản đối với “hotgirl xứ Thanh” Trần Vũ Quỳnh Anh (SN 1986). Qua kết luận cũng chỉ rõ nhiều sai phạm trong quá trình bổ nhiệm đối với các tập thể, tổ chức cá nhân.
            Lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa khen bà Quỳnh Anh thế nào?
            Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã có những nhận xét về bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
            Theo Phúc Tuấn (Báo Giao thông)

            Ông Đoàn Ngọc Hải: Vì sao phải bồi thường 1.000USD cho du khách vấp ngã trên vỉa hè?

            Dân trí Nói về lý do buộc công ty Viễn Đông phải bồi thường 1.000 USD kèm thư xin lỗi cho nữ du khách người Mỹ, đã bị vấp móc sắt và ngã trên vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch quận 1 dẫn chứng: Người Việt qua Singapore mua phải chiếc iPhone giả, lập tức cả nước họ tẩy chay, lên án đơn vị kinh doanh để bảo vệ du khách Việt. Vậy lý do gì khi du quốc tế đến Việt Nam, bị vấp móc sắt té dập mặt, mình không bảo vệ?
             >> Ông Đoàn Ngọc Hải: Buộc bồi thường du khách bị vấp móc sắt 1.000 USD
             >> Ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu xin lỗi công khai du khách bị vấp móc sắt trên vỉa hè

            Chiều 11/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch quận 1, TPHCM cho biết đã xác định được danh tính du khách nước ngoài bị vấp móc sắt trên vỉa hè quận 1 dẫn đến bị thương.
            Theo ông Hải, nạn nhân là bà Pearson Kyle Diane (quốc tịch Mỹ).
            Cũng theo ông Hải, đến thời điểm này phía Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Viễn Đông (gọi tắt là công ty Viễn Đông) đã có thư xin lỗi và chuẩn bị số tiền 1.000 USD để bồi thường cho du khách bị nạn là Pearson Kyle Diane.
            Hình ảnh bà Pearson Kyle Diane bị thương vì vấp móc sắt trên vỉa hè (ảnh: Tuyến Ân)
            Hình ảnh bà Pearson Kyle Diane bị thương vì vấp móc sắt trên vỉa hè (ảnh: Tuyến Ân)
            Nói về lý do buộc công ty Viễn Đông phải bồi thường cho du khách gặp nạn, ông Hải lý giải: Việc quận 1 yêu cầu phía công ty Viễn Đông phải bồi thường 1.000 USD và gửi lời xin lỗi đến du khách là kết quả mà quận 1 đã rút kinh nghiệm từ những vụ việc xảy ra trên địa bàn TPHCM và các nước trên thế giới.
            “Người Việt mình qua Singapore và mua phải chiếc điện thoại iPhone giả thì lập tức cả nước họ tẩy chay, lên án đơn vị kinh doanh đó để bảo vệ du khách Việt. Họ bảo vệ du khách Việt như thế thì tại sao mình không bảo vệ du khách quốc tế khi đến với Việt Nam. Nếu không xử lý như vậy lỡ có chết người thì phải làm sao, ai chịu trách nhiệm”- ông Hải nhấn mạnh.
            Qua sự việc trên, ông Hải cho biết đã đề nghị công ty Viễn Đông rà soát, xử lý dứt điểm những móc sắt còn tồn tại trên các tuyến đường quận 1, đảm bảo lối đi thông thoáng, an toàn tuyệt đối cho người đi bộ và du khách.
            “Lỗi để móc sắt trên vỉa hè gây nguy hiểm cho du khách không phải ý muốn, chủ trương của lãnh đạo của công ty Viễn Đông. Việc này là do lỗi của một số công nhân thi công quá ẩu, thiếu trách nhiệm gây nên”- Phó Chủ tịch quận 1 nhìn nhận.
            Thư xin lỗi của công ty Viễn Đông gửi đến bà Pearson Kyle Diane
            Thư xin lỗi của công ty Viễn Đông gửi đến bà Pearson Kyle Diane
            Cũng theo ông Hải, sau khi xảy ra sự việc, phía lãnh đạo công ty Viễn Đông cũng thẳng thắn đứng ra nhận lỗi.
            Ông Hải cho rằng, trong sự việc này chính quyền phường Bến Thành cũng phải nhận trách nhiệm vì đã để sự việc xảy ra trên địa bàn mình quản lý. Ngoài ra, quận 1 phải có trách nhiệm xử lý, chấn chỉnh tình trạng trên.
            “Tất cả các đơn vị đến thi công tại địa bàn quận 1 nếu để xảy ra sự cố gây thương tích cho người dân đều bị xử lý nghiêm. Phương châm của quận 1 là xử lý nghiêm minh, không phân biệt người Việt hay người nước ngoài. Tuỳ theo mức độ chấn thương mà họ gặp phải để bồi thường tương xứng”, ông Hải khẳng định.
            Trước đó như Dân trí đã thông tin, ngày 4/4, bà Pearson Kyle Diane (quốc tịch Mỹ) cùng một số người bạn đi bộ trên vỉa hè góc đường Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TPHCM) không may vướng chân vào móc sắt dẫn đến té ngã đập mặt xuống đường, bị thương.
            
Chiếc móc sắt bẫy du khách
            Chiếc móc sắt "bẫy" du khách
            Ngay khi nắm được thông tin qua báo chí, ngày 7/4, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch quận 1 đã ký công văn gửi đến Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Viễn Đông đề nghị phải xin lỗi nạn nhân bằng văn bản công khai, chịu toàn bộ chi phí, đền bù thiệt hại cho du khách.
            Đến ngày 10/4, các đơn vị chức năng quận 1 và phía công ty Viễn Đông đã có buổi họp về vụ việc này, sau đó các bên đi đến thống nhất: Công ty Viễn Đông phải bồi thường cho nữ du khách Pearson Kyle Diane số tiền 1.000 USD kèm lá thư xin lỗi.
            
Những móc sắt sau đó đã được tháo dỡ
            Những móc sắt sau đó đã được tháo dỡ
            Cũng theo ông Hải, hiện phía công ty đã chuẩn bị số tiền 1.000 USD kèm thư xin lỗi, tuy nhiên quận 1 sẽ làm việc với Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM để xác định nữ du khách còn lưu lại Việt Nam hay không, sau đó mới tiến hành xin lỗi, cũng như bồi thường thiệt hại. Nếu du khách nói trên đã về nước thì phía quận 1 sẽ liên hệ với Tổng lãnh sự Mỹ để gửi thư xin lỗi và tiền bồi thường thiệt hại đến du khách.
            Đình Thảo

            Khởi tố đối tượng nhắn tin khủng bố Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

            Tàu hút cát trên sông Cầu.
            Cụ thể, ngày 11/4, Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: Công an tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định khởi tố các đối tượng gồm: Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) về tội khủng bố và Trần Anh Thuận (36 tuổi, trú tại Bắc Ninh) về tội không tố giác tội phạm.

            Trước đó, ngày 1/4, hai đối tượng này đã bị tạm giữ hình sự do có hành vi nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

            Theo cơ quan chức năng, hai đối tượng trên không phải là người thuộc các công ty đang thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu mà thuộc một doanh nghiệp không được cấp phép nạo vét. Với mục đích hạ uy tín và gây ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty khác, các đối tượng này đã nhắn tin đe dọa đến các lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh để dồn sự chú ý của lực lượng chức năng nhằm vào các công ty khác cho “bõ tức”.
            Trước đó, như tin đã đưa tin, từ tháng 11/2016 đến nay, trên địa bàn sông Cầu thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện lại việc thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm gây bức xúc cho nhân dân tỉnh Bắc Ninh, đồng thời gây mất an ninh nông thôn tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương, Phù Lãng của huyện Quế Võ...

            Vì vậy, ngày 29/11/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đề nghị dừng ngay việc thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên Sông Cầu thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang.

            Ngày 20/2/2017 và ngày 9/3/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có văn bản đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên Sông Cầu. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành...

            Thực hiện chỉ đạo củaThủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu Tổng cục Cảnh sát phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an vào cuộc để điều ra làm rõ. Công an tỉnh Bắc Ninh đã lập Ban chuyên án điều tra các trường hợp nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh và các cán bộ Sở, ngành của tỉnh.

            Tin, ảnh: Thái Hùng (TTXVN)

            Phó Chủ tịch TP đích thân đi dẹp chợ, tiểu thương phản ứng dữ dội

            Dân trí Chiều tối ngày 10/4, ông Vũ Văn Hưng - Phó Chủ tịch TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - trực tiếp chỉ đạo công tác dẹp chợ đêm cùng các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên do việc kinh doanh tại đây còn nhiều khúc mắc nên chuyến ra quân này đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ người dân.

            16h ngày 10/4, khoảng 150 người thuộc các lực lượng CSCĐ, CSGT, Đội trật tự đô thị các phường, Dân quân tự vệ, do Phó Chủ tịch TP Buôn Ma Thuột, ông Vũ Văn Hưng trực tiếp chỉ đạo, đã tập trung tại một số tuyến đường trung tâm thành phố, nơi có chợ đêm Buôn Ma Thuột, để thực hiện công tác dẹp chợ và việc lấn chiếm vỉa hè.

            
Ông Vũ Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (áo tím) xuống đường chỉ đạo công tác giải tỏa chợ đêm.
            Ông Vũ Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (áo tím) xuống đường chỉ đạo công tác giải tỏa chợ đêm.

            Tại đây, lực lượng chức năng đã tiến hành nhắc nhở các tiểu thương không được kinh doanh chợ đêm theo quy định; các trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán cũng được chấn chỉnh. Xe máy, ô tô đậu đỗ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được lực lượng chức năng hướng dẫn chuyển ra đúng nơi quy định.
            Dù việc giải tỏa chợ đêm và giải tỏa vỉa hè đã được thông báo rộng rãi đến các tiểu thương nhưng vẫn có rất đông tiểu thương có hành vi chống đối lực lượng chức năng, phản ứng dữ dội.
            Cụ thể, trên tuyến đường Lê Hồng Phong, khi lực lượng chức năng tiến hành nhắc nhở một hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, có một thanh niên chống đối đánh một nhân viên Đội trật tự đô thị khiến người này phải nhập viện cấp cứu.

            
Phó Chủ tịch TP chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý việc dẹp chợ
            Phó Chủ tịch TP chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý việc dẹp chợ

            Rất nhiều tiểu thương còn buông lời chửi bới, hăm dọa lực lượng chức năng và vẫn tiếp tục căng dù ra lòng đường, gây cản trở cho công tác dẹp chợ. Nhiều tiểu thương cho biết, họ phản ứng dữ dội là có lý do chính đáng, bởi họ đã ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh đến tận năm 2018.
            Trước những phản ứng dữ dội của các tiểu thương, Phó Chủ tịch thành phố cùng lực lượng chức năng đã giải thích về quy định dẹp bỏ chợ đêm theo quy định và việc không được lấn chiếm vỉa hè để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng có những động thái quyết liệt đối với các hộ cố tình chống đối, mời về UBND phường để xử lý.
            Đến khoảng 19h cùng ngày, công tác giải tỏa chợ đêm mới cơ bản được giải quyết.

            
Các tiểu thương vây xung quanh Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, phản đối việc dẹp chợ đêm.
            Các tiểu thương vây xung quanh Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, phản đối việc dẹp chợ đêm.

            Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Văn Hưng cho biết, trước đây việc kinh doanh ở đây là tự phát nên vào tháng 3/2015, UBND TP Buôn Ma Thuột đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần IBD Hưng Thịnh xây dựng, quản lý làm chợ đêm dưới lòng đường trên tuyến đường Y Jut, Nơ Trang Long và Quang Trung.
            Thời hạn của hợp đồng này đến 31/3/2017 là hết hạn. UBND TP Buôn Ma Thuột không tiến hành gia hạn hợp đồng với Công ty Hưng Thịnh do trong quá trình quản lý chợ đêm Buôn Ma Thuột, phía công ty không thực hiện đúng cam kết như: không lắp đặt camera an ninh, không xây dựng nhà vệ sinh công cộng, không có bảo vệ túc trực để xảy ra nhiều vụ móc túi, không kinh doanh các mặt hàng đặc trưng của địa phương…

            
Một số tiểu thương có phản ứng dữ dội.
            Một số tiểu thương có phản ứng dữ dội.

            Tuy vậy, phía Công ty Hưng Thịnh vẫn ký hợp đồng đến năm 2018 với các tiểu thương, dẫn đến việc các hộ kinh doanh này phản đối quyết liệt việc giải tỏa chợ của TP.
            Trong quá trình hoạt động chợ đêm có một số tiểu thương vào thuê sau nhưng công ty vẫn ký thời hạn hợp đồng 2 năm, dẫn đến việc dân chưa hết hạn hợp đồng đã phải giải tỏa.
            Anh Mai Thanh Sang - tiểu thương kinh doanh chợ đêm - cho biết, do hợp đồng giữa anh và Công ty Cổ phần IBD Hưng Thịnh còn hơn 1 năm mới hết thời hạn nên theo hợp đồng anh vẫn được kinh doanh trên tuyến phố này.
            “Tôi mong muốn chính quyền tạo điều kiện cho người dân chúng tôi được buôn bán hết số lượng hàng đã mua về do hợp đồng chúng tôi đã ký với công ty kéo dài nên lượng hàng tồn rất nhiều, sau đó hẵng giải tỏa”, anh Sang ý kiến.

            
Các tiểu thương căng dù ra giữa đường để phản đối lực lượng chức năng.
            Các tiểu thương căng dù ra giữa đường để phản đối lực lượng chức năng.
            Về việc này, Phó Chủ tịch TP Buôn Ma Thuột cho hay: “Trước khi tiến hành giải tỏa, UBND thành phố đã đề nghị Công ty Cổ phần IBD Hưng Thịnh trả lại tiền cho các tiểu thương nhưng công ty không thực hiện mà còn kích động chống đối, tạo áp lực cho cơ quan chức năng”.
            “Ngày đầu ra quân chúng tôi sẽ dẹp triệt để việc kinh doanh chợ đêm này, còn việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai để lập lại trật tự đô thị cho thành phố”, ông Hưng nhấn mạnh.
            Cũng theo ông Hưng, đối với các hộ kinh doanh chợ đêm, TP Buôn Ma Thuột đã có phương án sắp xếp, bố trí cho người dân buôn bán ở địa điểm khác; nhưng trước hết phải dẹp được chợ đêm này mới tiến hành triển khai chợ mới.

            
Lực lượng chức năng thu giữ các vật dụng của tiểu thương.
            Lực lượng chức năng thu giữ các vật dụng của tiểu thương.
            Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
            Thúy Diễm

            Khởi tố, bắt giam đối tượng hiếp dâm con gái riêng của ‘vợ hờ’

            Lợi dụng lúc mọi người vắng nhà, Tấn nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bé gái 13 tuổi, con riêng của “vợ hờ”. Tuy nhiên, vụ việc bị phát hiện, Tấn đã phải tra tay vào còng.

            Ngày 11/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Văn Tấn (37 tuổi, ngụ ấp Thanh Thuỷ, xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”.
            Đối tượng Tấn, kẻ nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với con gái riêng của vợ hờ (Ảnh: Thanh Lâm).
            Nạn nhân là bé gái N.N.Q. (13 tuổi, con riêng của vợ hờ).
            Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2013 đến cuối năm 2016, Tấn và chị Nguyễn Thị N. (35 tuổi, ngụ xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) nảy sinh tình cảm và sống chung với nhau như vợ chồng tại huyện U Minh.
            Do cuộc sống khó khăn, sau đó, chị N. dẫn 2 người con riêng của mình (trong đó có bé Q.) cùng Tấn về thuê nhà trọ sinh sống tại ấp Thanh Thuỷ, xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
            Căn phòng trọ nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: Thanh Lâm).
            Vào ngày 2/4 vừa qua, Tấn đã có hành vi giao cấu với con riêng của chị N. là bé Q. ngay tại phòng trọ mà cả nhà sinh sống. Một ngày sau đó (3/4), chị N. phát hiện vụ việc nên đến Công an xã An phước (huyện Mang Thít) trình báo sự việc.
            Ngay trong đêm, Tấn được mời lên trụ sở công an để làm rõ. Tại đây, Tấn thừa nhận đã có hành vi giao cấu với cháu Q. tổng cộng 4 lần.
            Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Thái Văn Bình, trưởng Công an xã An Phước cho biết, Tấn từng có tiền án 7 năm tù về tội hiếp dâm. Trước đó, Tân đã trải qua nhiều đời vợ.
            Hiện vụ việc đang được đang được ngành chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
            Thanh Lâm

            Giá lợn “chạm đáy”, bán 1kg thịt không mua nổi cân táo Tàu


            Thứ ba, 11/04/2017 | 15:59 GMT+7

            Sự kiện:

            Kinh doanh Online


            Giá lợn hơi hiện tại dao động từ 22.000-25.000 đồng/kg, khiến nhiều người chăn nuôi xót xa khi bán 1kg thịt lợn chỉ đủ tiền mua nửa kg táo Tàu ở chợ quê.
            Theo tin tức trên báo Vietnamnet, bà Nguyễn Thị Nguyên ở Nam Trực (Nam Định) cho biết, bà bán lứa lợn 40 con này, bà sẽ lỗ hơn 40 triệu đồng.
            Theo bà Nguyên, lợn xuất chuồng hiện tại chỉ có giá  24.000 đồng/kg mà gọi liên tục mới có lái buôn đến cân. Lợn nhà bà Nguyên được đánh giá là loại ngon, nhiều nạc, ít mỡ nên giá khá hơn những hộ có lợn quá lứa thì giá xuất chuồng giảm còn 22.000 đồng/kg.
            Theo bà Nguyên, để bán được lứa lợn này, bà phải gọi điện đến mối lái thứ 7 mới đồng ý cân lợn. Bên cạnh đó, khpng chỉ có giá lợn hơi giảm giá mà giá lợn giống cũng giảm từ 1,1 triệu đồng/con khoảng 10 kg xuống còn 400.000 đồng/con vẫn không có người mua.

            Giá lợn “chạm đáy”, bán 1kg thịt không mua nổi cân táo Tàu - Ảnh 1

            Nguyên nhân khiến giá lợn giảm mạnh là do cung vượt cầu. (Ảnh: Vietnamnet)

            Bà Nguyên cho hay, với mức giá như thế này, bán 1 kg thịt lợn không mua nổi cân táo Tàu về ăn. Táo Trung Quốc ở chợ quê loại thường đã 30.000 đồng/kg, còn loại ngon 40.000 đồng/kg.
            Trước đó, báo Tri thức trực tuyến đưa tin, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3 và quý I/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ông Tống Xuân Chinh - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi - cho biết nền sản xuất các sản phẩm như thịt, trứng trong nước đang có dấu hiệu dư thừa dẫn tới giá cả giảm mạnh trong thời gian qua.
            Ông Chinh cho hay, với sản lượng thức ăn chăn nuôi lên tới 5,02 triệu tấn (2016), tính trung bình cứ 3 kg thức ăn chăn nuôi sản xuất được 1 kg thịt thì tổng cung lên tới gần 1,7 triệu tấn thịt, vượt xa nhu cầu trong nước.
            “Hiện tại giá thịt lợn đã lên đến khoảng 36.000-37.000 đồng/kg nhưng vẫn còn tương đối thấp, lượng dư thừa trong dân vẫn rất lớn”, ông Tống Xuân Chinh cho biết thêm.
            Thêm nữa, thời gian qua, khi thấy giá lợn hơi tăng mạnh, người chăn nuôi ồ ạt vào đàn cũng khiến nguồn cung vượt quá nhiều so với nhu cầu thực tế của thị trường.
            Ông Chinh cho biết, để hạn chế tình trạng lợn giảm sâu như hiện nay, Bộ NN-PTNT vừa qua đã có những động thái nhằm “hãm bớt” lại tốc độ nuôi lợn. Bộ NN-PTNT đã có văn bản yêu cầu các tỉnh rà soát quy hoạch chăn nuôi lợn gắn với thị trường chung và tiềm năng của từng địa phương, không tăng đàn ồ ạt, nhất là với đàn lợn nái. Đồng thời, đề nghị các địa phương dừng tất cả các dự án xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi mới...
            Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cũng đã cử đoàn sang làm việc với cơ quan chức năng phía Trung Quốc nhằm ký kết hợp tác xuất khẩu thịt lợn qua con đường chính ngạch sang thị trường này. Hy vọng, chỉ trong thời gian ngắn nữa sẽ được phía Trung Quốc chấp nhận.
            (tổng hợp)

            Thị trường iPhone ở Việt Nam đang hỗn loạn

            Cùng một đời iPhone mà ở Việt Nam đang có tới gần chục kiểu hàng với giá khác nhau, từ phân phối chính hãng cho tới hàng xách tay mới tinh đến xách tay đã qua sử dụng, thậm chí máy tân trang cũng phổ biến.
            Thị trường iPhone trong nước gần đây được cho là rất hỗn loạn, mất kiểm soát cả giá lẫn chất lượng. Ví dụ, để mua một chiếc iPhone 6s, người dùng khó ước lượng được sản phẩm này có giá bao nhiêu, bỏ ra số tiền như thế nào mới đúng. Tại một số siêu thị hay cửa hàng điện thoại lớn, mẫu này đang có giá khoảng 13 đến 14 triệu đồng, nhưng nếu tìm mua ở các cửa hàng nhỏ hơn thì giá chỉ từ 10 đến 12 triệu đồng. Thậm chí, một số cửa hàng nhỏ còn chào mẫu 6s với giá 5 đến 7 triệu đồng. Màu sắc khác nhau cũng ảnh hưởng tới giá bán, như màu vàng, đen có thể đắt hơn màu bạc, hồng vài trăm nghìn đồng. Trong khi nếu chọn mua ở trang web của Apple hay các cửa hàng Apple ở nước ngoài, iPhone 6s thường có giá cố định và chỉ thay đổi nhờ dung lượng bộ nhớ.
            [Caption]
            Giá iPhone 6s tại một cửa hàng ở Hà Nội từ 7, 8 triệu đồng cho tới 13, 14 triệu đồng, được chia thành nhiều loại khác nhau.
            Theo anh Quỳnh, chủ một hệ thống điện thoại lớn ở Hà Nội, giá iPhone khác nhau là vì có quá nhiều loại hàng trên thị trường và không chỉ đơn giản là chính hãng hay xách tay. Thậm chí, nhiều đến nỗi người bán cũng không thể nhớ hết được.
            Ví dụ, với mẫu 6s ở trên, cùng được giới thiệu là hàng mới nguyên hộp nhưng chúng được các cửa hàng phân ra thành: Hàng được phân phối chính hãng (do các công ty được Apple ủy quyền tại Việt Nam bán) và hàng xách tay (các loại máy mua ở nước ngoài mang về Việt Nam). Riêng hàng xách tay lại có nhiều loại: máy mới 100%; máy đã kích hoạt hay chưa được kích hoạt; máy trôi bảo hành (thời hạn bảo hành thường không đủ 12 tháng dù máy chưa qua sử dụng). Có cửa hàng còn niêm yết iPhone 6s CPO (Certified Pre-Owned) - cách Apple gọi tên iPhone hàng refurbished (do hãng tân trang) - là hàng mới do nguyên hộp, chưa qua sử dụng và vẫn có bảo hành 12 tháng, vì thế, sẽ có chênh lệch về giá có khi lên tới cả triệu đồng dù bản chất vẫn cùng một model.
            thi-truong-iphone-o-viet-nam-dang-hon-loan-1
            iPhone ở Việt Nam được chia thành các loại như thế nào. Bấm vào để xem hình lớn.
            Sự phức tạp còn "khủng khiếp" hơn đối với iPhone đã qua sử dụng. Đây cũng là loại hàng đang rất phổ biến và được ưa chuộng ở thị trường xách tay hiện giờ. Người dùng có thể bị hoa mắt với đủ các thuật ngữ được các cửa hàng tự đặt cho iPhone.
            Ví dụ, "Like New" để chỉ loại hàng có hình thức bên ngoài trông như máy mới, đạt 99%, nhưng khi bán ra thường không có đầy đủ phụ kiện, hộp đựng. Nhưng mới đây lại có thêm loại hàng được gọi là "Near New" với hình thức được quảng cáo là mới hơn Like New, giá cao hơn nhưng vẫn không có đầy đủ hộp đựng mà chỉ khác là có thêm vỏ nhựa cứng trong suốt.
            Ngoài phiên bản quốc tế, iPhone hàng đã qua sử dụng còn có cả phiên bản khoá mạng (hàng lock) mà khi dùng phải gắn thêm sim ghép. Và ngay cả loại này cũng được chia ra là hàng Nhật hay Mỹ. 
            Cùng là hàng qua sử dụng, nhưng có loại hàng được cho là dùng qua ít, chất lượng như mới, còn hàng dùng nhiều, giá rẻ hơn.
            Theo anh Quỳnh, khi cửa hàng nhập máy về và trước khi bán ra thị trường, iPhone qua sử dụng được phân loại theo giá và chất lượng với cấp độ như loại 1, loại 2, loại 3 hay loại A, loại B hay loại C. Hàng loại 1, loại A là hàng zin nguyên bản chưa qua sửa chữa, hình thức bên ngoài còn mới hay đẹp. Loại thấp hơn thì có thể đã bị thay vỏ, hay qua sửa chữa, tân trang.
            Tuy nhiên, để cạnh tranh và tạo lợi nhuận, cũng có nơi trà trộn, bán hàng cấp thấp thay vì hàng có chất lượng cao hơn. Thực tế, trên các diễn đàn hay mạng xã hội, không thiếu các trường hợp cửa hàng bị tố mập mờ, lừa đảo khi bán iPhone qua sử dụng. 
            Theo giới kinh doanh điện thoại trong nước, thời gian tới Apple và đại diện của hãng tại Việt Nam có thể còn đưa ra thêm biện pháp nhằm quản lý thị trường trong nước. 
            Phân loại iPhone cũ
            Đại diện pháp lý của Apple mới đây đã gửi cảnh báo vi phạm tới nhiều cửa hàng bán lẻ điện thoại trong nước vì sử dụng biểu tượng quả táo cắn dở, thương hiệu Apple, iPhone, iPad, MacBook... tại Việt Nam trái phép, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng là cửa hàng được uỷ quyền của công ty Apple khi mua và sửa chữa sản phẩm của Apple. Văn bản cũng chỉ ra có thời điểm, các cửa hàng còn kinh doanh "sản phẩm mang nhãn hiệu Apple nhưng không phải hàng chính hãng mà là hàng giả mạo nhãn hiệu".
            Ông Quốc Tuấn, một người kinh doanh lâu năm các sản phẩm Apple ở Việt Nam, cho rằng, đây một trong những bước nhằm chấn chỉnh lại thị trường trong nước của Apple, đặc biệt là với iPhone. Mới đây, các trung tâm sửa chữa uỷ quyền của Apple cũng thay đổi cách thức tiếp nhận bảo hành với iPhone không được phân phối chính thức ở Việt Nam (không có mã VN/A). Khi bảo hành, máy mua về từ nước ngoài được yêu cầu có thêm hoá đơn hoặc giấy tờ chứng minh được nguồn gốc. Trong khi một thời gian trước đó, việc bảo hành được chấp nhận ngay cả với hàng xách tay.
            Tình trạng mạo danh cửa hàng Apple tại Trung Quốc lên báo Mỹ.
            Năm ngoái, Apple đã mở rộng hệ thống phân phối iPhone tại Việt Nam lên gấp đôi, từ chỗ chỉ có FPT Trading và hai nhà mạng trước kia nay có thêm tới ba nhà phân phối nữa, trong đó bao gồm cả hai hệ thống bán lẻ lớn là FPT Shop và Thế giới di động. 
            Tuy nhiên, lượng iPhone được phân phối chính hãng trong thời gian qua được cho vẫn chưa đủ để dẹp được nguồn hàng xách tay. Việc giá thường rẻ hơn, mức chênh lệch có thể lên tới hàng triệu đồng khiến nhiều người vẫn thích mua máy không chính hãng và chấp nhận rủi ro. 
            Tuấn Anh 

            Chăm lo con cái, Lưu Khải Uy đang xóa scandal ngoại tình, biến Dương Mịch thành người vợ vô trách nhiệm?

            Nhã An, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 12/04/2017

            Hình ảnh Lưu Khải Uy - ông xã của Dương Mịch đón con sau giờ tan học trở thành tâm điểm bàn tán của netizen xứ Trung.

            Mới đây, một netizen bắt gặp Lưu Khải Uy xếp hàng đón con tại trường mẫu giáo nơi bé Tiểu Gạo Nếp đang theo học. Bà xã Dương Mịch luôn vắng nhà vì công việc, Lưu Khải Uy đành phải thay vợ chăm sóc con gái.
            Chăm lo con cái, Lưu Khải Uy đang xóa scandal ngoại tình, biến Dương Mịch thành người vợ vô trách nhiệm? - Ảnh 1.
            Lưu Khải Uy đứng xếp hàng cùng các bậc phụ huynh khác để chuẩn bị đón con tan học về
            Chăm lo con cái, Lưu Khải Uy đang xóa scandal ngoại tình, biến Dương Mịch thành người vợ vô trách nhiệm? - Ảnh 2.
            Nhiều người nhận ra nam tài tử tại đây
            Người hâm mộ từng nhiều lần bắt gặp Lưu Khải Uy đưa con tới trường hoặc cùng con đi chơi công viên. Nhiều netizen nhận định rằng, sau scandal ngoại tình tai tiếng, Lưu Khải Uy giờ đây đang xây dựng lại hình ảnh một người cha mẫu mực, quan tâm và chăm sóc con gái.
            Chăm lo con cái, Lưu Khải Uy đang xóa scandal ngoại tình, biến Dương Mịch thành người vợ vô trách nhiệm? - Ảnh 3.
            Chăm lo con cái, Lưu Khải Uy đang xóa scandal ngoại tình, biến Dương Mịch thành người vợ vô trách nhiệm? - Ảnh 4.
            Chăm lo con cái, Lưu Khải Uy đang xóa scandal ngoại tình, biến Dương Mịch thành người vợ vô trách nhiệm? - Ảnh 5.
            Những lần Lưu Khải Uy xuất hiện cùng bé Tiểu Gạo Nếp
            Bên cạnh những lời khen ngợi dành tặng cho ông bố đảm đang của làng giải trí, nhiều ý kiến trái chiều xung quanh cũng cho thấy netizen luôn nhắm bình luận tiêu cực vào gia đình này: "Rõ ràng Lưu Khải Uy có trách nhiệm với gia đình hơn Dương Mịch nhiều, cô ta cứ đi tối ngày như vậy, chẳng quan tâm tới con cái sao?", "Lưu Khải Uy chẳng qua đang muốn "tẩy trắng" scandal cũ, tự xây dựng mình thành người chồng người cha mẫu mực thôi", "Thật sự không hiểu họ đã ly hôn hay là đang diễn với nhau nữa".
            Nguồn: Sina, Weibo

            Giật mình trước "nhan sắc" của loạt tượng sáp sao nam Việt

            |
            Nhiều fan của các sao nam Việt đã phải giật mình và "há hốc mồm" khi ngắm nhìn tượng sáp thần tượng. 
            Mới đây trên mạng xã hội, một số khán giả đã đăng tải loạt hình ảnh tượng sáp của các sao nam Việt. Trong đó, không ít người đã phải "há hốc mồm" khi ngắm "bản sao" của Hoài Linh, Trấn ThànhIsaac. Được biết, cựu thành viên nhóm 365 - Isaac là nghệ sĩ trẻ nhất được dựng tượng sáp tại Việt Nam.
            Chân dung tái hiện của Isaac qua bức tượng sáp đã nhận nhiều ý kiến phản hồi trái chiều từ công chúng. Theo đó, người hâm mộ cho rằng "bản sao" Isaac nhìn kém tự nhiên và không điển trai như "bản chính".  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            Chân dung tái hiện của Isaac qua bức tượng sáp đã nhận nhiều ý kiến phản hồi trái chiều từ công chúng. Theo đó, người hâm mộ cho rằng "bản sao" Isaac nhìn kém tự nhiên và không điển trai như "bản chính". 
            Trước đó, tượng sáp của NSƯT Hoài Linh cũng khiến công chúng bị sốc khi lần đầu ngắm nhìn, bởi nhan sắc của Hoài Linh trong bức tượng hoàn toàn đối lập với "Sáu Bảnh" đời thường.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            Trước đó, tượng sáp của NSƯT Hoài Linh cũng khiến công chúng bị sốc khi lần đầu ngắm nhìn, bởi nhan sắc của Hoài Linh trong bức tượng hoàn toàn đối lập với "Sáu Bảnh" đời thường. 
            Tương tự, "bản sao" của nam MC Trấn Thành cũng bị chê khác xa "một trời một vực" với nhân vật chính. Trong lần đầu tiên ra mắt, tượng sáp Trấn Thành khiến nhiều người hâm mộ anh phải giật mình.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            Tương tự, "bản sao" của nam MC Trấn Thành cũng bị chê khác xa "một trời một vực" với nhân vật chính. Trong lần đầu tiên ra mắt, tượng sáp Trấn Thành khiến nhiều người hâm mộ anh phải giật mình. 
            Tuy nhiên cũng có một số tượng sáp  sao nam Việt đã nhận được nhiều lời khen từ khán giả về độ chân thật, tương đồng khi tái hiện chân dung nghệ sĩ.
            "Bản sao" tương đối chân thật, phác họa gần giống nét nông dân, chất phác của nam MC Quyền Linh.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            "Bản sao" tương đối chân thật, phác họa gần giống nét nông dân, chất phác của nam MC Quyền Linh
            Giật mình trước nhan sắc của loạt tượng sáp sao nam Việt - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            Vẻ ngoài sang trọng cùng gương mặt lạnh lùng đặc trưng của "Ông hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng được thể hiện rõ nét qua bức tượng sáp. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            Vẻ ngoài sang trọng cùng gương mặt lạnh lùng đặc trưng của "Ông hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng được thể hiện rõ nét qua bức tượng sáp.
            "Bản sao" hoàn hảo từ thần thái đến dáng của MC Thanh Bạch khiến nhiều người thích thú.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            "Bản sao" hoàn hảo từ thần thái đến dáng của MC Thanh Bạch khiến nhiều người thích thú. 
            Chắc hẳn Lý Hải cũng sẽ giật mình khi nhìn thấy chân dung "như đúc" của mình.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            Chắc hẳn Lý Hải cũng sẽ giật mình khi nhìn thấy chân dung "như đúc" của mình. 
            MC Bình Minh vẫn điển trai và phong độ dù là tượng sáp hay người thật.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            MC Bình Minh vẫn điển trai và phong độ dù là tượng sáp hay người thật. 
            "Bản sao" nghệ sĩ hài Hồng Tơ được tái hiện giống "bản chính" đến 99%, từ chòm râu đặc trung đến má lúm đồng tiền ấn tượng.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            "Bản sao" nghệ sĩ hài Hồng Tơ được tái hiện giống "bản chính" đến 99%, từ chòm râu đặc trung đến má lúm đồng tiền ấn tượng. 
            Diễn viên Thúy Nga cứ ngỡ như gặp nghệ sĩ hài Minh Nhí "bằng xương bằng thịt". - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
            Diễn viên Thúy Nga cứ ngỡ như gặp nghệ sĩ hài Minh Nhí "bằng xương bằng thịt".

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét