Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 635

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 6/4/2017

                                                    Thời sự Let's cà phê sáng 7/4-2017

                                                 Tin Tức Biển Đông Ngày 7-4-2017

                                                      sức mạnh quốc phòng việt nam


Thảm kịch trong lễ hội Nghinh Ông


Phương tiện tìm kiếm người gặp nạn tại cảng cá Gành Hào
 /// Ảnh: Trần Thanh Phong
Phương tiện tìm kiếm người gặp nạn tại cảng cá Gành Hào
Trưa qua 6.4, một tàu cá chở nhiều người đi dự lễ hội Nghinh Ông ở vùng biển Bạc Liêu đã bị chìm, làm 2 người chết, 17 người bị thương và một số người còn mất tích.
Tai nạn đường thủy nghiêm trọng nhất Bạc Liêu
Ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND H.Đông Hải (Bạc Liêu), cho biết khoảng 10 giờ ngày 6.4, khoảng 200 tàu cá tiến ra biển Gành Hào làm lễ Nghinh Ông. Trong số đó, có tàu cá BL 93322 TS, do bà Nguyễn Thị Lời (ngụ ấp 2, TT.Gành Hào) làm chủ. Tài công là anh Doãn Thanh Nam (35 tuổi, con bà Lời), chở khoảng 39 người. Khi tàu đi đến tuyến kênh Gành Hào, đoạn thuộc ấp 4, TT.Đông Hải, cách cửa biển khoảng 2 km thì bất ngờ bị chìm.
Ngay khi tai nạn xảy ra, H.Đông Hải đã huy động trên 20 phương tiện của Đồn biên phòng 668, Phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh Bạc Liêu cùng hàng chục tàu cá của ngư dân tích cực, khẩn trương cứu hộ. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, thông tin tại buổi họp báo do ông Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, chủ trì cho biết lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng cứu được nhiều người, nhưng có 2 người đã tử vong là em Lê Ngọc Hân (17 tuổi, ngụ ấp 2, TT.Gành Hào) và Trần Tú Trân (17 tuổi, ngụ xã Long Điền, H.Đông Hải).
Theo ông Túy, nguyên nhân ban đầu được xác định do tàu nhỏ nhưng chở nhiều người, gặp sóng lớn, tài công không tuân thủ đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.
Sau khi tai nạn xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lê Minh Khái đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng cứu hộ, đồng thời thăm hỏi người bị thương, chia buồn gia đình có người tử vong. Đại diện các ngành, đoàn thể của tỉnh và H.Đông Hải hỗ trợ gia đình có người chết 16,5 triệu đồng/người, người bị thương 8 triệu đồng/người.
Đại tá Ngô Thành Thật, Phó giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết đây là tai nạn đường thủy nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Bạc Liêu. Do hiện chưa xác định được số người mất tích nên lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tìm kiếm trên sông Gành Hào và ven cửa biển Gành Hào. Công an đang tạm giữ tài công Doãn Thanh Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Chiều cùng ngày, tàu cá bị chìm đã được lực lượng cứu hộ trục vớt vào bờ, nhưng qua kiểm tra không phát hiện thi thể nào.
Thảm kịch  trong lễ hội Nghinh Ông
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa H.Đông Hải chăm sóc người bị thương

Mở mắt ra thấy nằm ở bệnh viện
Trong các nạn nhân được cứu sống, chị Lê Thị Ngọc Trâm (23 tuổi, ngụ ấp 1, TT.Gành Hào) được coi là người may mắn nhất. Chưa hết bàng hoàng sau tai nạn, chị Trâm kể: "Mặc dù ở xứ biển nhưng từ trước đến giờ tôi chưa tham gia lễ hội Nghinh Ông. Vì vậy tôi cùng 4 người bạn rủ nhau ra biển xem lễ hội, không ngờ gặp nạn. Tôi không biết bơi, khi lên tàu lại ngồi trong cabin, không mặc áo phao. Khi tàu bị nghiêng rồi chìm, tôi hoàn toàn không hay biết. Khi tỉnh dậy mới biết mình nằm trong bệnh viện, không nhớ ai cứu và vì sao mình thoát chết".
May mắn được cứu sống, em Huỳnh Cao Sang (19 tuổi, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, P.1, TX.Giá Rai) cho biết sáng cùng ngày em cùng 5 người bạn hẹn nhau lên tàu cá ra biển xem lễ hội. Tàu xuất phát từ cảng cá Gành Hào, nhưng chạy được khoảng 20 phút thì bị nghiêng và chìm trong tích tắc. “Em không biết bơi nhưng lúc đó hoảng quá em nhảy đại xuống sông. Rất may, em nắm được áo một người bạn, được người dân thả phao, cứu vớt kịp thời nên thoát chết”, Sang kể.
Tối cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Hoàng Huân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa H.Đông Hải, cho biết bệnh viện tiếp nhận tổng cộng 19 bệnh nhân bị chìm tàu đưa vào cấp cứu. Trong đó có 2 người được xác định đã tử vong trước khi nhập viện; 3 người chuyển lên Bệnh viện đa khoa H.Giá Rai; 1 người bị thương rất nặng được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Theo bác sĩ Huân, các bệnh nhân chủ yếu bị ngạt nước, suy hô hấp, viêm phổi, phù phổi.
Tối cùng ngày, thêm một gia đình đến chính quyền địa phương trình báo một trường hợp mất tích là em Lưu Thị Mỹ Duyên (19 tuổi, ngụ ấp 1, TT.Gành Hào).
 Thủ tướng chỉ đạo cứu nạn vụ chìm tàu

Ngay trong ngày 6.4, Thủ tướng đã có công điện về việc tổ chức cứu nạn vụ chìm tàu trên sông Gành Hào, Bạc Liêu. Trong công điện, Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, nắm thông tin xác định các nạn nhân còn mất tích (nếu có), triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn kịp thời. Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên kịp thời đối với các gia đình có người thân bị chết và cứu chữa, chăm sóc sức khỏe chu đáo đối với những người được cứu sống; chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu và cơ quan chức năng chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn khi cần thiết. Bộ GTVT, Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ các phương thiện tham gia hoạt động đường thủy nội địa và trên biển đúng quy định, đảm bảo an toàn không để xảy ra vụ việc tương tự.

Trần Thanh Phong

Bé trai bị thang cuốn ở Tân Sơn Nhất kéo gần đứt lìa cổ tay

Thứ Năm, ngày 06/04/2017 21:50 PM (GMT+7)
Nghe tiếng khóc, mọi người đi kiểm tra thì tá hỏa phát hiện bé trai 17 tháng tuổi ngã xuống thang cuốn cảm ứng trong phòng chờ sân bay Tân Sơn Nhất và bị đứt gần lìa cổ tay.
Bé trai bị thang cuốn ở Tân Sơn Nhất kéo gần đứt lìa cổ tay - 1
Hệ thống thang cuốn trong sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh: A.X)
Vụ việc kinh hoàng xảy ra vào chiều 6.4 tại sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) khiến bé trai bị thang cuốn kéo gần đứt lìa cổ tay.
Thông tin ban đầu, cháu P. (SN 2015) đi cùng mẹ (26 tuổi) ra sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục check in lúc 15h13 cho chuyến bay TP.HCM – Đồng Hới, khởi hành lúc 17h30 của hãng hàng không Jestar Pacitic. Làm thủ tục xong, chị N và con trai lên phòng chờ ngồi đợi chuyến bay. Trong lúc ngồi chờ, cháu P. tự chạy đi chơi. Đến 15h55, mọi người nghe tiếng trẻ khóc nên chạy đi kiểm tra thì tá hỏa phát hiện cháu P. ngã xuống thang cuốn cảm ứng tự động, bị đứt gần lìa cổ tay.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhân viên hang Jetstar Pacific đã lập tức có mặt cùng nhân viên y tế hỗ trợ hành khách đưa đi bệnh viện.
Ghi nhận tại hiện trường, khu vực thang cuốn bé P. gặp nạn nằm ở khu vực cửa ra vào máy bay Gate 3 và đây là khu vực phục vụ cho nhiều hãng hàng không khác nhau.
HN: Bé trai kẹt chân ở thang cuốn, bố mẹ hoảng loạn
Sau nhiều lần bước lên, bước xuống, cháu bé đã bị kẹt mũi giày vào thang cuốn.
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Lên đường ray chụp ảnh, nữ sinh lớp 10 bị tàu tông rơi xuống sông

Gia Hưng |
Lên đường ray chụp ảnh, nữ sinh lớp 10 bị tàu tông rơi xuống sông

Đang đứng trên cầu của đường sắt để chụp ảnh, đúng lúc đoàn tàu lao đến khiến 4 nữ sinh hốt hoảng bỏ chạy tán loạn. Do chạy dọc đường ray nên 1 nữ sinh bị tàu tông văng xuống sông.

Vụ tai nạn hy hữu trên xảy ra vào trưa 6/4 trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận xóm Phúc Nguyên (xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, Nghệ An).
Theo người dân địa phương có mặt tại hiện trường vụ việc cho biết, trưa 6/4, em Nguyễn Thị Nhung (16 tuổi, trú xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cùng một nhóm bạn gồm 4 người leo lên cầu Đò Đao (xóm Phúc Nguyên) để chụp ảnh.
Lúc đang chụp ảnh thì nghe tiếng còi tàu hoả lao đến. Quá hoảng loạn, cả nhóm nữ sinh vội bỏ chạy dọc theo đường ray để ra ngoài đường. Tuy nhiên, nữ sinh Nhung chạy không kịp và vấp vào đường ray cầu nên đã bị tàu tông trúng, hất văng xuống sông.
Lên đường ray chụp ảnh, nữ sinh lớp 10 bị tàu tông rơi xuống sông - Ảnh 1.
Cầu đường sắt nơi nhóm nữ sinh chụp ảnh và bị tàu hoả tông.
Phát hiện sự việc, một số người dân địa phương gần đó đã nhanh chóng dùng thuyền chèo ra sông ứng cứu nhưng em Nhung đã tử vong.
Sau sự việc xảy ra, đoàn tàu đã dừng khẩn cấp để xử lý vụ việc. Cả 3 em cùng đi tâm lý hoảng sợ.
Được biết, cả 4 nữ sinh trên đều trú xã Khánh Thành. Hoàn cảnh gia đình Nhung rất khó khăn, bố mất sớm nên 4 mẹ con sống với nhau.
Hiện chính quyền địa phương đã đến chia buồn với gia đình nạn nhân.
theo Trí Thức Trẻ

‘Số phận’ quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn - Kỳ 3: Quán chè hết sợ 'bị bắt'


Nhiều người từng bán hàng rong, trên vỉa hè được Q.Tân Bình "mời" vào chợ Phạm Văn Hai buôn bán /// Phạm Hữu

Nhiều người từng bán hàng rong, trên vỉa hè được Q.Tân Bình "mời" vào chợ Phạm Văn Hai buôn bánPhạm Hữu
Nhiều quán hàng rong ở Q.Tân Bình từng nhiều năm buôn bán trên vỉa hè nay cũng lần lượt được 'di cư' vào khu chợ Phạm Văn Hai. Vừa yên tâm buôn bán vừa xa rồi những ngày vừa dọn hàng vừa sợ... 'bị bắt'.
Nhiều bà con buôn bán tại chợ Phạm Văn Hai quận Tân Bình phấn khởi cho biết, thời gian trước đây họ kiếm sống nhờ vỉa hè lòng đường tại nhiều khu vực khác nhau, vừa bán vừa canh chừng lực lượng chức năng. Từ khi được vào khu hàng rong tập trung ở chợ Phạm Văn Hai, nhiều hộ đã dần ổn định cuộc sống và việc buôn bán diễn ra vô cùng thoải mái.
‘Số phận’ quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn - Kỳ 3: Quán chè hết sợ 'bị bắt' - ảnh 1
VIDEO: Nhiều quán vỉa hè nổi tiếng giờ đã yên tâm vào chợ kinh doanh

Xa rồi những ngày vừa bán vừa sợ bị bắt
Ghé qua gian hàng xôi gà của chị Nguyễn Thị Kim Ánh (31 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) trong chợ Phạm Văn Hai, trông chị có vẻ bớt đi nỗi lo phần nào. Chị đứng bán không kịp thở vì khách đến mua xôi rất đông. Mỗi lần múc xôi cho khách, chị lại thoải mái nói cười vui vẻ. Chị Kim Ánh là một trong những người trước kia từng bán hàng rong ngoài hè phố. Chị may mắn được vào chợ Phạm Văn Hai buôn bán để ổn định cuộc sống.
Chị kể, những năm tháng trước đây, chị mưu sinh bằng chiếc xe đẩy bán xôi và đôi bộ bàn ghế cho khách ngồi ăn. Cứ chiều đến, chị lại đẩy xe ra điểm tại khu vực cầu số 3 thuộc vỉa hè kênh Nhiêu Lộc –Thị Nghè.
Đa phần khách đến mua rồi mang đi, nhưng vẫn có người ở lại ngồi ăn, đậu xe ngay trên vỉa hè cho tiện, chị vừa bán vừa lo khi phải canh chừng lực lượng chức năng.
“Có những hôm cơ quan chức năng đi một ngày hai ba lần, làm tôi cứ nơm nớp lo sợ. Vì bán lề đường, nhiều lúc mấy ảnh đuổi mình phải chạy, bàn ghế dọn không kịp thì bị tịch thu là chuyện thường, rồi còn phải đóng phạt. Mà mỗi lần đóng phạt thì coi như hôm đó lỗ vốn”, chị Ánh chia sẻ. Bởi thế, nay được vào chợ buôn bán, chị Ánh an tâm và phấn khởi hẳn là phải!
Gần quầy chị Ánh trong chợ Phạm Văn Hai là gánh chè của chị Hương (ngụ P.3, Q.Tân Bình). Chị Hương bán chè vẫn giữ lại cái tên Cô Quy như 20 năm qua. Hồi trước khi vào chợ, quán chè này còn là gánh hàng rong, bán cố định tại vỉa hè ở ngã ba Ông Tạ. Người bán đầu tiên là bà ngoại, sau đến dì, mẹ và đến chị Hương tiếp quản hiện tại.
Chị Hương bảo hồi trước, quán chị vỏn vẹn vài mét vuông, ấy vậy mà quán càng ngày càng đông, khách đến không đếm xuể. Nhiều lần khách đông ngồi sát mép đường, xe lấn ra cả lòng đường. Chị bán từ 8 giờ tối đến 2 giờ sáng mỗi ngày.
‘Số phận’ quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn - Kỳ 3: Quán chè hết sợ 'bị bắt' - ảnh 3
Chị Hương gắn bó cùng "gánh" chè 20 năm của gia đình Phạm Hữu
“Quán của tôi bán nổi tiếng đến nổi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh... ghé ăn hoài. Đàm Vĩnh Hưng thích chè của quán tôi lắm. Không tin cứ ra ngã ba Ông Tạ hỏi quán chè Cô Quy là ai cũng biết”, chị Hương cười nói với giọng đầy tự hào. 

Tuy vậy, dù cho khách đông, quán nổi tiếng đến mấy thì cũng phải trả lại vỉa hè cho thông thoáng. Chị biết vậy nên tạm lánh sang vỉa hè đường Trường Sa, Q.Tân Bình. Nhưng công việc buôn bán của chị Hương cũng không mấy thuận lợi.
Vậy là chị được về chợ Phạm Văn Hai yên tâm buôn bán như hiện nay. Nhưng cái tên quán chè Cô Quy đi đâu cũng có khách quen ghé ủng hộ. Nhờ đó, giá bán từng loại chè vẫn giữ mức bình dân như ở vỉa hè ngày nào.


Ông Thái Bình Sơn, Trưởng Ban Quản lý chợ Phạm Văn Hai cho biết, khu chợ hàng rong này hoạt động được vài tháng, có khoảng 15 hộ buôn bán. Thời gian hoạt động chợ hàng rong từ 18 giờ 30 đến 23 giờ mỗi ngày. Mỗi hộ kinh doanh sẽ đóng mức phí mặt bằng áp dụng theo quy định của UBND TP (dao động trên dưới 100.000 đồng/ngày). Song song đó hộ kinh doanh cũng được miễn các loại chi phí về điện, nước, vệ sinh và được huấn luyện về an toàn thực phẩm.
Ông Lê Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND Q.Tân Bình cho biết thêm, UBND Q.Tân Bình sẽ nghiên cứu, khảo sát địa điểm mới và có thể triển khai tiếp theo mô hình chợ ràng rong tập trung này tại khu vực chợ Tân Bình và Bàu Cát.


Từ hàng rong thành tiểu thương chợ
Chị Ánh cũng như nhiều tiểu thương khác, từ ngày được vào chợ Phạm Văn Hai, chị Ánh thiết kế gian hàng bắt mắt hơn, thoải mái bày thêm bàn ghế, bán thêm xôi đùi gà với gỏi khô bò, thay vì chỉ bán xôi gà xé như trước đây và vẫn giữ được giá 15.000 đồng/phần.
Được bán ở chợ là điều ngoài sức mong đợi của chị: “Từ khi được vào đây, gia đình tôi rất phấn khởi, không phải nơm nớp lo âu, vừa bán vừa canh chừng như lúc trước nữa, an cư thì mới lạc nghiệp được, với tình hình chung như thế này mà được vào chợ bán thì nhất rồi, lúc trước mỗi lần bị rượt là mỗi lần cực, đồ đạc nặng nề mà chỉ có 2 mẹ con tôi bán, nên việc bưng bê cũng khó khăn”.
Còn bà Bùi Thị Nhật (58 tuổi, ngụ P.3, Q.Tân Bình) bán cháo tại chợ Phạm Văn Hai chia sẻ, từ khi vào chợ, việc buôn bán tiến triển hơn rất nhiều, có nhiều khách đến ăn hơn, chủ động trong việc chuẩn bị số lượng cháo. Nhất là bà Nhật không phải đẩy xe "chạy" từ đường này sang đường khác như thời điểm còn bám vỉa hè trước đây.
Từ ngày nghe được tin chợ Phạm Văn Hai tổ chức cho người bán hàng rong vào chợ, bà Nhật mừng rỡ, quyết định xin vào chợ để bán.
‘Số phận’ quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn - Kỳ 3: Quán chè hết sợ 'bị bắt' - ảnh 5
Nhiều tiểu thương từng bán hàng rong bây giờ đã có thể bày biện bàn ghế nhiều hơn vì được bán ổn định ở chợ mà không lo sợ bị đuổi Phạm Hữu
“Lúc trước việc buôn bán bấp bênh lắm, không ổn định, bữa được bữa không, mưa gió đi lại bất tiện lắm, nhưng từ khi vào đây, có địa điểm cố định tôi được bày bàn ghế, bắt đầu có khách có “mối” cũng không sợ mưa gió gì nữa, ở đây có mái che rất tiện lợi", bà Nhật phấn khởi nói.

Từ một người đẩy xe bán cháo thì nay bà Nhật có hẳn một gian hàng trong chợ, được tự do bày biện bàn, ghế. Thu nhập từ việc bán cháo của bà cao hơn gấp 2 lần so với trước, không chỉ bán cháo bà còn bán thêm đồ uống để phục khách của mình.
Sau thời gian buôn bán tại đây, bà Nhật cảm thấy rất thoải mái, thu nhập cũng ổn hơn và nhất là không còn cảnh phải “co giò” đẩy xe bỏ chạy khi bị kiểm tra đột xuất.
Phạm Hữu - Phan Định

Nữ thư ký TAND TP HCM bị cáo buộc môi giới 'chạy án'

Là thư ký của thẩm phán xử phúc thẩm bà Vân, Nhung được cho đã gợi ý bà này chi 85 triệu đồng sẽ được hưởng án treo.

Công an TP HCM ngày 6/4 khởi tố Nguyễn Thị Nhung (thư ký TAND TPHCM) về tội Làm môi giới hối lộ. Liên quan đến vụ án, hồi giữa năm ngoái chồng của Nhung là Phan Văn Khang (37 tuổi) cũng bị khởi tố về cùng hành vi.
Theo kết quả điều tra, tháng 4/2016, bà Mai Thị Ngọc Vân (37 tuổi) bị TAND quận Tân Bình tuyên phạt 9 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Do đang nuôi con nhỏ, người phụ nữ này được tại ngoại.
Sau phiên xử sơ thẩm, cả bà Vân và phía nạn nhân cùng kháng cáo. Vụ án được chuyển lên TAND TP HCM. Nhung là thư ký của thẩm phán được phân công xử phúc thẩm vụ này.
Nữ thư ký được cho là gợi ý bà Vân đưa tiền "lo lót" để được hưởng án treo. Qua nhiều lần thương lượng, đôi bên chốt giá 85 triệu đồng, thời gian giao tiền vào trưa 14/7/2016, do Khang đến nhận. Biết việc đưa tiền "chạy án" là phạm pháp, bà Vân trên đường đến điểm hẹn đã báo công an.
Khi Khang đến khu vực ngã ba Hoàng Văn Thụ - Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình) nhận tiền của bà Vân thì bị cảnh sát bắt. Ông này khai "đi nhận tiền giùm vợ" nhưng Nhung phủ nhận. Nữ thư ký bị đình chỉ công tác để điều tra. 
Vụ án của bà Vân được chuyển cho thẩm phán khác thụ lý. Tuy nhiên, khi xét xử, toà cho rằng mức án 9 tháng tù đối với bị cáo Vân là nhẹ, tuyên tăng án lên 4 năm tù. HĐXX cũng công bố Quyết định khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích đối với em trai của Vân - người liên quan vụ án.
Sau đơn kêu cứu của bà Vân và sự vào cuộc của một số cơ quan, tại phiên xử giám đốc thẩm ngày 6/3, Uỷ ban thẩm phán đã hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với bà Vân, yêu cầu điều tra xét xử lại từ đầu. Quyết định khởi tố vụ án đối với em trai bà Vân cũng bị huỷ.
Vân mâu thuẫn với gia đình ông Hân ở kế bên. Chiều 1/6/2014 mưa, khi quay tấm bạt che ông Hân để tay quay đập nhiều lần vào dàn cây cảnh nhà Vân dẫn đến cãi vã. Bị con ông Hân đánh vào đầu, mặt và kẹp cổ, Vân cắn vào tay anh này để thoát thân. Em trai Vân là Mai Khải Hoàn chạy ra xô cha con hàng xóm khiến ông Hân ngã bất tỉnh.
Hôm sau, thấy con trai nhà hàng xóm chạy xe về nhà, Vân lượm cây củi đánh trả thù. Người con khác của ông Hân chạy ra cũng bị bà ta đập cây trúng đầu. Kết quả giám định cho thấy 3 cha cho ông Hân bị thương tật 214%.
Ngoài mức án 9 tháng, toà sơ thẩm buộc bà Vân bồi thường cho gia đình nạn nhân 47 triệu đồng.
Quốc Thắng

Khiếp đảm nhìn mặt đường như “ruộng bậc thang” trên QL1

Thứ Năm, ngày 06/04/2017 17:15 PM (GMT+7)
Hình ảnh mặt đường như “ruộng bậc thang”, kéo dài khoảng 500 m trên Quốc lộ 1, đoạn giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và TP HCM khiến nhiều người khiếp đảm.
Đường bị lún nặng theo hướng từ tỉnh Đồng Nai qua TP HCM, tại khu vực gần dốc Thiên Thu (thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, giáp với quận 9, TP HCM). Nhiều vị trí, lớp nhựa phía trên bị biến dạng nghiêm trọng, tạo thành rãnh sâu đến 20 cm theo vệt bánh xe.
Khiếp đảm nhìn mặt đường như “ruộng bậc thang” trên QL1 - 1
Mặt đường bị biến dạng, kéo dài khoảng 500m
Qua ghi nhận của phóng viên sáng 6-4, đoạn đường này có mật độ ô tô lưu thông dày đặc và khi qua những “sống trâu” này, các xe lắc lư như chực lật nhào. Nhiều xe tải nặng, container… khi chuyển làn, hai bánh bị treo lơ lửng hoặc chỉ bám được một nửa vào mặt đường.
Khiếp đảm nhìn mặt đường như “ruộng bậc thang” trên QL1 - 2
Khiếp đảm nhìn mặt đường như “ruộng bậc thang” trên QL1 - 3
Phải dùng từ "khiếp đảm" khi nhìn những hình ảnh này
“Tình trạng này xuất hiện khoảng vài tháng nay và tài xế nào đi qua cũng đều ám ảnh. Chạy nhanh thì xe dễ lật, còn chạy chậm thì gây ùn tắc” – tài xế Nguyễn Văn Hoàng (ngụ tỉnh Đồng Nai) than thở.
Khiếp đảm nhìn mặt đường như “ruộng bậc thang” trên QL1 - 4
Khiếp đảm nhìn mặt đường như “ruộng bậc thang” trên QL1 - 5
Nhiều ô tô khi lưu thông qua các "sóng trâu", 2 bánh bị treo lơ lửng hoặc chỉ bám được một nửa vào mặt đường nên có thể lật bất cứ lúc nào
Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 – Sở Giao thông Vận tải TP HCM (đơn vị quản lý đoạn Quốc lộ 1 khu vực này), nơi đây được xem là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía đông TP HCM nên mật độ xe trọng tải lớn lưu thông dày đặc ngày đêm. Trong quá trình này, mặt đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng và gây ra tình trạng trồi lún.
Khiếp đảm nhìn mặt đường như “ruộng bậc thang” trên QL1 - 6
Đoạn đường trên có mật độ xe lưu thông dày đặc
Trước mắt đơn vị này sẽ cào phẳng những nơi đường bị gồ ghề và nếu tình trạng đường lún vẫn tái diễn thì sẽ bù lún để đảm bảo an toàn giao thông. Dự kiến việc tái lập lại mặt đường sẽ hoàn thành trước lễ 30-4.
Theo Gia Minh (Người lao động)

Đến lượt xe máy cũng tham gia 'vây' trạm thu phí Bến Thủy



Người dân huyện Nghi Xuân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ mua vé để gây khó khăn cho nhân viên soát véẢnh Phan Ngọc
Không đồng tình với chủ trương giảm 50% giá vé, hàng trăm người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lại dùng ô tô đi chậm qua Trạm thu phí Bến Thủy và dùng tiền mệnh giá dưới 1.000 đồng mua vé, gây ách tắc QL 1A.
Sáng 6.4, hàng trăm người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tiếp tục điều khiển hơn 100 xe ô tô, cùng hàng chục xe máy tập trung tại thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) để tiếp tục gây áp lực cho nhân viên thu phí. Gần 10 giờ sáng cùng ngày (6.4) người dân điều khiển phương tiện chia thành 2 tốp rồi dàn thành hàng di chuyển với tốc độ “rùa bò” qua cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.
Không những di chuyển chậm, hơn 100 tài xế này còn chuẩn bị tiền lẻ có mệnh giá 200, 500 và 1.000 đồng để mua vé khiến các nhân viên bán vé tại trạm thu phí phải mất rất nhiều thời gian để đếm tiền. Sự việc khiến cả 2 bên đầu cầu Bến Thủy 1 và 2 tắc đường kéo dài hơn 6 km.
Đến lượt xe máy cũng tham gia 'vây' trạm thu phí Bến Thủy  - ảnh 1
Hàng chục xe ô tô nối đuôi nhau di chuyển chậm khiến tắc đường kéo dài Ảnh Phan Ngọc
Đợt “vây” cầu lần này không chỉ có những tài xế xe ô tô mà nhiều người sử dụng xe máy cũng tham gia. Theo một số người dân, mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng việc đặt trạm thu phí ở vị trí không hợp lý như vậy khiến cho giá các dịch vụ khác leo thang theo, ảnh hưởng gián tiếp đến những người dân sống lân cận hai bên trạm thu phí.
Trước tình hình trên, lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân và thành phố Vinh (Nghệ An) đã có mặt tại 2 điểm trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 để giải thích, vận động các tài xế nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. Đồng thời tổ chức phân luồng cho các phương tiện di chuyển theo từng làn đường để giảm ách tắc.
Các nhân viên bán vé tại trạm thu phí cũng phải tăng cường thêm nhân lực để đếm tiền, tổ chức bán vé cho các phương tiện ngay trên đường để giảm thời gian. Đến gần 12 giờ, giao thông cả hai tuyến đường tránh Vinh và quốc lộ 1A đi qua 2 trạm thu phí trên mới thông suốt trở lại.
Đến lượt xe máy cũng tham gia 'vây' trạm thu phí Bến Thủy  - ảnh 2
Các tài xế chuẩn bị từng bao tiền lẻ để mua vé qua trạm thu phí Ảnh Phan Ngọc
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thống nhất chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 với các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 đến 30 chỗ, xe tải từ 2 - 4 tấn) của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các khu vực thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Bộ GTVT giao Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan, tính toán phương án tài chính theo mức giá điều chỉnh, trình Bộ GTVT để áp dụng giảm giá dịch vụ từ 15.4. Tuy nhiên, chủ trương này vẫn không nhận được sự đồng tình của người dân.
Đến lượt xe máy cũng tham gia 'vây' trạm thu phí Bến Thủy  - ảnh 3
Các nhân viên trạm thu phí Bến Thủy được huy động thêm để đếm tiền Ảnh Phan Ngọc
Ông Phan Quốc Bình (trú huyện Nghi Xuân), cho rằng người dân phản đối Cienco4 thu phí sai chứ không phải thu phí cao. Vì thế người dân yêu cầu phải có biện pháp di dời trạm thu phí trên, hoặc miễn phí hoàn toàn cho người dân chứ không phải giảm.
“Chúng tôi không sử dụng đường BOT sao vẫn phải trả phí dịch vụ này. Việc chúng tôi phản ánh là họ thu sai chứ không phải thu cao nên chúng tôi không đồng tình với phương án giảm giá. Nếu chúng tôi sử dụng đường BOT thì chúng tôi sẽ trả phí chứ không cần giảm. Còn không thì yêu cầu phải miễn hoàn toàn cho chúng tôi”, ông Bình bức xúc nói.

Phan Ngọc

Thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo nên ăn mỗi ngày

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá được gọi là thực phẩm năng lượng. Các loại thực phẩm bạn ăn cần phải có đủ chất dinh dưỡng với lượng calo không hoặc gần như không có.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Dưới đây là những loại thực phẩm lành mạnh có lượng calo thấp mà bạn cần mỗi ngày.
1. Táo
Táo giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Do đó, nếu bạn thực sự đói và muốn hạn chế calo, chỉ cần ăn một quả táo và cơn đói sẽ biến mất ngay lập tức.
2. Cam
Cam chỉ chứa khoảng 47 calo/100g. Chúng giàu vitamin và cũng có thể giúp chống lại cảm lạnh và cúm, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.
3. Dưa hấu
Dưa hấu chỉ chứa 30 calo/100g. Nó cũng chứa các chất chống oxy hoá có lợi giúp tăng cường sự trao đổi chất và giúp cơ thể bạn giữ nước.
4. Cần tây
Cần tây chứa nhiều nước và là một thực phẩm không calo. Khi ăn cần tây, bạn thực sự đang đốt cháy nhiều calo hơn là thực sự tiêu thụ nó. Nó chỉ chứa khoảng 16 calo trong 100 gam.
5. Dưa chuột
Dưa chuột cũng chỉ chứa 16 calo/100 gam. Dưa chuột có thể là bữa ăn nhẹ tuyệt vời và chúng cũng giúp bạn giữ nước trong những tháng mùa hè khắc nghiệt.
6. Măng tây
Măng tây bao gồm 93% là nước và rất ít calo, natri. Đây là một nguồn cung cấp magiê, vitamin B6, C, K, và E, canxi, kẽm, protein, chất xơ, sắt, đồng và kali phong phú.
7. Nấm
Nấm chứa khoảng 22-38 calo trong 100 gam. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và có hàm lượng protein tốt.
8. Cà rốt
Cà rốt chỉ chứa 41 calo trong 100 gam. Chúng cũng giúp ổn định lượng đường trong máu. Cà rốt là có tính chất lợi tiểu và cũng có thuộc tính chống viêm.
9. Hành
Hành chứa khoảng 40 calo/100 gam và cũng có thể được ăn sống kèm sa-lát. Hành có hàm lượng chất béo rất thấp và có thể được sử dụng để tăng thêm hương vị cho thực phẩm.

Tàu tham gia lễ hội lật chìm ở biển Gành Hào - Bạc Liêu: Nạn nhân kể phút giây sinh tử

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Thương không dám nhảy vì sợ tàu lật đập vào người, sau khi tàu chìm, anh cố gắng dùng hai tay nâng bạn gái lên mặt nước, lấy chân đạp liên tục.

 Lực lượng cứu hộ đang cứu vớt người gặp nạn. (Ảnh cắt từ clip)
Lực lượng cứu hộ đang cứu vớt người gặp nạn. (Ảnh cắt từ clip)
Bạc Liêu: Khoảnh khắc chìm tàu trên biển Gành Hào, nhiều người thương vong
XEM VIDEO CLIP: Đóng QC, Xem nhanh Youtube nhấn:
Trả lời phỏng vấn của PV chiều 6/4, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, cơ quan chức năng huyện Đông Hải xác định được 39 người đi trên chiếc tàu bị chìm ở thị trấn Gành Hào. Hiện, 2 người chết, 10 nạn nhân đang điều trị tại các bệnh viện, còn lại sức khỏe ổn định đã tự về nhà.
"Lúc mới rời bến tàu chở nhiều hơn con số 39 nhưng thấy chở đông quá nên có một chiếc chạy đến để mọi người qua tàu bên kia. Hy vọng là không có ai mất tích", người đứng đầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu chia sẻ.
Có mặt trên tàu bị chìm, anh Lê Quốc Thương (25 tuổi, ngụ thị trấn Gành Hào) cho biết, sáng cùng ngày ở cửa biển Gành Hào có lễ hội Nghinh Ông. Hàng chục tàu cá, ghe cào lớn nhỏ tụ tập trên sông để theo tàu rước "Ông" ngoài biển.
"Hàng trăm người trên bờ thấy tàu nào đi được thì cùng bạn bè bước xuống, không cần biết chủ là ai. Rời bến hơn 10 phút nhưng tàu tôi với bạn gái đi chỉ chạy được khoảng 1 km vì phải chờ tàu rước ’Ông’. Khi gần đến cảng Gành Hào, tàu chạy trước gây sóng lớn khiến tàu tôi đi bị chao đảo rồi lật úp", anh Thương kể.
Thanh niên này kể, lúc tàu chìm anh không biết chính xác bao nhiêu người mà chỉ ước con số khoảng 40. Một số người ngồi trước mũi và trên nóc cabin đã nhảy trước xuống sông và không ai mặc áo phao.
Thương không dám nhảy vì sợ tàu lật đập vào người. Sau khi tàu chìm, anh cố gắng dùng hai tay nâng bạn gái lên mặt nước, lấy chân đạp liên tục và khoảng 3 phút sau có vỏ lãi (giống xuồng máy) chạy từ bờ ra cứu vớt.
"Những người còn lại thì được vỏ lãi khác và các tàu trong đoàn vớt lên. Nhớ đến lúc đó tôi ám ảnh vì bạn gái không biết bơi", thanh niên gặp nạn nhớ lại.
Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng xác định được tàu bị chìm mang số hiệu BL- 93322, do Doãn Thanh Nam (35 tuổi, ngụ thị trấn Gành Hào) điều khiển. Ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, nói nguyên nhân tàu chìm là chở quá tải và gặp sóng to.

Hàng trăm người hiếu kỳ vây quanh Bệnh viện Đông Hải chiều 6/4. (Ảnh: K.P)
Đại tá Ngô Thành Thật, Phó giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, cũng xác định số người trên tàu lúc bị chìm là 39. Nhiều thông tin cho rằng tàu chở 80-100 người là không chính xác.
"Có hai người chết là nữ sinh 16-17 tuổi. Hai nạn nhân bị thương nặng được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cấp cứu. Cơ quan điều tra đang vào cuộc để xử lý theo quy định của pháp luật", đại tá Thật nói.
Theo Chủ tịch UBND Bạc Liêu Dương Thành Trung, lãnh đạo địa phương đang đến bệnh viện và nhà nạn nhân tử vong để động viên, chia sẻ sự mất mát với từng gia đình. Những người bị thương được hỗ trợ 8 triệu đồng và người chết là 16 triệu đồng.
đăng bởi: vtc.vn

Úc, New Zealand cảnh báo mối đe dọa khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Úc và New Zealand ngày 6.4 đã cảnh báo người dân nên tránh du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ vì nguy cơ xảy ra khủng bố tại đây.

Một cuộc tuần hành kỷ niệm Ngày Anzac ở Úc
Một cuộc tuần hành kỷ niệm Ngày Anzac ở Úc
AFP đưa tin chính phủ Úc cảnh báo các phần tử khủng bố có thể mở cuộc tấn công trên bán đảo Gallipoli ở Thổ Nhĩ Kỳ nhân lễ kỷ niệm Ngày Anzac.
Ngày Anzac diễn ra vào ngày 25.4 nhằm tưởng nhớ những người lính Úc và New Zealand đã hy sinh khi đổ bộ lên bán đảo Gallipoli trong Thế chiến thứ nhất.
Theo AFP dẫn lời Bộ trưởng Cựu chiến binh Úc Dan Tehan, chính phủ nước này đã nhận được thông tin tình báo về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố trên bán đảo Gallipoli.
Ông không nêu thông tin chi tiết song cũng kêu gọi người dân tránh đến thủ đô Ankara và TP.Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.
“Cuối cùng, chính mọi người mới là người đưa ra quyết định cuối cùng về việc có đi hay không”, ông Tehan nói.
Ngoại trưởng Murray McCully của New Zealand cũng kêu gọi công dân nước này “có tinh thần cảnh giác cao độ ở những nơi công cộng” tại Thổ Nhĩ Kỳ và thường xuyên cập nhật các thông tin về an ninh.
Theo AFP, hàng trăm người Úc và New Zealand đến Gallipoli mỗi năm nhân Ngày Anzac.
Vào năm 2015, có khoảng 15.000 người Úc đã đến Gallipoli nhân lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Anzac.
đăng bởi: thanhnien.com.vn AFP

Đến nhà bạn nhậu rồi giở trò đồi bại với con gái bạn

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Sau khi nhậu say, thấy cháu H. (7 tuổi) đang ngồi xem tivi, Hiệp nổi dục vọng hiếp dâm cháu H. rồi về nhà ngủ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Ngày 6/4, đại diện Công an thị xã An Khê cho biết, đơn vị đã bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Hiệp (31 tuổi, trú tổ 14, phường An Phú, thị xã An Khê, Gia Lai) để phục vụ công tác điều tra hành vi dâm ô trẻ em.
Trước đó, khoảng 10h ngày 1/4, Nguyễn Minh Hiệp cùng một số người bạn đến nhà anh C. ở phường Tây Sơn (thị xã An Khê) uống rượu, ca hát.
Đến chiều tối, khi cuộc nhậu tan, Hiệp ra về thì phát hiện quên mũ bảo hiểm nên quay lại lấy. Lúc này, anh C. đã ngủ say, trong nhà chỉ còn cháu H. (con gái anh C.) đang ngồi xem tivi.
Thấy cháu H., Hiệp nổi dục vọng, dùng lời lẽ ngon ngọt để dụ dỗ rồi giở trò đồi bại với cháu. Sau đó, Hiệp lấy mũ bảo hiểm và bỏ về nhà ngủ như không có chuyện gì xảy ra.
Sau đó, cháu H. đã gọi anh C. dậy và kể cho anh nghe. Quá bất ngờ và phẫn uất, vợ chồng anh C. đã đến trình báo cơ quan công an.
đăng bởi: vtc.vn

Một thanh niên bị bắt vì 'kích động người dân miền Trung'

Nam thanh niên bị cáo buộc đăng lên mạng nhiều hình ảnh, video về một số vấn đề nóng ở các tỉnh miền Trung với ý đồ kích động người dân.

Chiều 6/4, đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết, công an vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Hóa (22 tuổi, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh) về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân.
Theo cơ quan điều tra, Hóa cấu kết với một số tổ chức nước ngoài để chụp ảnh, quay phim các vụ việc nhạy cảm đăng lên mạng xã hội nhằm kích động người dân. "Anh ta ký hợp đồng với các đài, trang mạng nước ngoài với mức 1.500 USD cho 16 phóng sự mỗi tháng", công an cho hay.
Cảnh sát cáo buộc ngày 2/10/2016, thanh niên này tham gia cùng người dân tụ tập tại khu vực công ty Formosa, sau đó quay video phát lên mạng xã hội, "gây phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn".
Ngoài ra, Hoá cũng bị cáo buộc lập nhiều tài khoản mạng xã hội để chia sẻ các hình ảnh, bài viết về một số vấn đề nóng, phức tạp ở các tỉnh miền Trung như sự cố môi trường, lũ lụt cho các tổ chức, cá nhân khác.
Công an Hà Tĩnh nhận định "Hóa là tội phạm có trình độ về công nghệ thông tin, dùng nhiều thủ đoạn đối phó gây khó khăn cho cơ quan điều tra".
Hùng Lê

Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Dân trí Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn cố Tổng Bí thư Lê Duẩn là người lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng ở miền Nam. Trong quá trình ấy, cố Tổng Bí thư Lê Duẩn là một nhà lãnh đạo, nhà chiến lược luôn luôn chủ động, sáng tạo, tìm ra chân lý, phương pháp cách mạng thích hợp nhất cho cách mạng miền Nam.
 >> Tư duy sáng tạo, tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư Lê Duẩn với Cách mạng Việt Nam


Từ giữa năm 1957, theo quyết định của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Duẩn ra Hà Nội nhận nhiệm vụ mới. Ảnh: đồng chí Lê Duẩn đọc báo cáo tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam lần thứ 14 (khóa II) - Hà Nội, ngày 10/11/1958.
Từ giữa năm 1957, theo quyết định của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Duẩn ra Hà Nội nhận nhiệm vụ mới. Ảnh: đồng chí Lê Duẩn đọc báo cáo tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam lần thứ 14 (khóa II) - Hà Nội, ngày 10/11/1958.
Theo phân công của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Lê Duẩn được giao trách nhiệm trực tiếp giúp Chủ tịch Hồ Chí Minh điều hành công việc chung của Đảng; được phân công chỉ đạo chuẩn bị Đề án và dự thảo Nghị quyết về cách mạng miền Nam để đưa ra Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) thảo luận và quyết định. Ảnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Lê Duẩn (thứ nhất, bên trái) dự Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Trung ương Đảng mở rộng (khóa II) - Hà Nội, tháng 4/1959.
Theo phân công của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Lê Duẩn được giao trách nhiệm trực tiếp giúp Chủ tịch Hồ Chí Minh điều hành công việc chung của Đảng; được phân công chỉ đạo chuẩn bị Đề án và dự thảo Nghị quyết về cách mạng miền Nam để đưa ra Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) thảo luận và quyết định. Ảnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Lê Duẩn (thứ nhất, bên trái) dự Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Trung ương Đảng mở rộng (khóa II) - Hà Nội, tháng 4/1959.
Năm 1960, đồng chí Lê Duẩn được phân công giúp Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì chuẩn bị Báo cáo Chính trị trình Đại hội toàn quốc lần thứ III của Đảng, đề ra 2 chiến lược cách mạng: Tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam, kết hợp cách mạng hai miền nhằm mục tiêu chung là hoàn thành giải phóng dân tộc, thực hiện thống nhất nước nhà, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Tại Đại hội, đồng chí được bầu làm Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam.
Năm 1960, đồng chí Lê Duẩn được phân công giúp Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì chuẩn bị Báo cáo Chính trị trình Đại hội toàn quốc lần thứ III của Đảng, đề ra 2 chiến lược cách mạng: Tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam, kết hợp cách mạng hai miền nhằm mục tiêu chung là hoàn thành giải phóng dân tộc, thực hiện thống nhất nước nhà, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Tại Đại hội, đồng chí được bầu làm Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam.
Đồng chí Lê Duẩn đọc Báo cáo Chính trị tại Đại hội lần thứ III của Đảng - Hà Nội, ngày 3/9/1960.
Đồng chí Lê Duẩn đọc Báo cáo Chính trị tại Đại hội lần thứ III của Đảng - Hà Nội, ngày 3/9/1960.
Đại hội mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam.
Đại hội mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam.
Ngày 27/3/2964, Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập Hội nghị Chính trị đặc biệt (Hội nghị Diên Hồng thời kỳ chống đế quốc Mỹ) để biểu thị quyết tâm của toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, giành hòa bình, thống nhất đất nước.
Ngày 27/3/2964, Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập Hội nghị Chính trị đặc biệt (Hội nghị Diên Hồng thời kỳ chống đế quốc Mỹ) để biểu thị quyết tâm của toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, giành hòa bình, thống nhất đất nước.
Từ năm 1965-1968, đã có 888.600 thanh niên miền Bắc nhập ngũ, trong đó có hơn 336.900 người vào miền Nam chiến đấu.
Từ năm 1965-1968, đã có 888.600 thanh niên miền Bắc nhập ngũ, trong đó có hơn 336.900 người vào miền Nam chiến đấu.
Quân giải phóng chuẩn bị vào chiến dịch Ba Gia.
Quân giải phóng chuẩn bị vào chiến dịch Ba Gia.
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn (thứ 3, từ trái sang) cùng các đồng chí trong Bộ Chính trị họp bàn và ra Nghị quyết về Tổng công kích, tổng khởi nghĩa vào dịp Tết Mậu Thân 1968. Hà Nội, ngày 28/12/1967.
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn (thứ 3, từ trái sang) cùng các đồng chí trong Bộ Chính trị họp bàn và ra Nghị quyết về "Tổng công kích, tổng khởi nghĩa" vào dịp Tết Mậu Thân 1968. Hà Nội, ngày 28/12/1967.
Lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định chuẩn bị bước vào cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.
Lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định chuẩn bị bước vào cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.
Trận tập kích chiến lược mùa xuân 1968 là đòn đánh sấm sét khiến quân địch khiếp sợ và bạn bè năm châu nức lòng.
Trận tập kích chiến lược mùa xuân 1968 là đòn đánh sấm sét khiến quân địch khiếp sợ và bạn bè năm châu nức lòng.
Đánh chiếm cao điểm ở phía Bắc tỉnh Quảng Trị.
Đánh chiếm cao điểm ở phía Bắc tỉnh Quảng Trị.
Sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, trên cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, đồng chí đã cùng tập thể Bộ Chính trị lãnh đạo nhân dân ta xây dựng miền Bắc, dồn sức chi viện miền Nam, tiến hành cuộc kháng chiến thần thánh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: ngày 9/9/1969, tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn đã thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng đọc điếu văn và tuyên thệ trước anh linh Người, kêu gọi đồng bào, đồng chí nén đau thương, đạp bằng mọi trở lực, chông gai, quyết tâm đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược, xây dựng thành công Chủ nghĩa Xã hội ở nước ta.
Sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, trên cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, đồng chí đã cùng tập thể Bộ Chính trị lãnh đạo nhân dân ta xây dựng miền Bắc, dồn sức chi viện miền Nam, tiến hành cuộc kháng chiến thần thánh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: ngày 9/9/1969, tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn đã thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng đọc điếu văn và tuyên thệ trước anh linh Người, kêu gọi đồng bào, đồng chí nén đau thương, đạp bằng mọi trở lực, chông gai, quyết tâm đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược, xây dựng thành công Chủ nghĩa Xã hội ở nước ta.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn (đứng) chủ trì cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị (đợt 2), từ ngày 18/12/1974 đến ngày 7/1/1975 tại thủ đô Hà Nội, quyết định mở cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn (đứng) chủ trì cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị (đợt 2), từ ngày 18/12/1974 đến ngày 7/1/1975 tại thủ đô Hà Nội, quyết định mở cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975.
Bức điện số 37B ngày 14/4/1975 của Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn báo tin Bộ Chính trị đồng ý lấy tên chiến dịch giải phóng Sài Gòn là chiến dịch Hồ Chí Minh.
Bức điện số 37B ngày 14/4/1975 của Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn báo tin Bộ Chính trị đồng ý lấy tên chiến dịch giải phóng Sài Gòn là chiến dịch Hồ Chí Minh.
Cờ chiến thắng tung bay trên nóc dinh Độc Lập, cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn, sáng ngày 30/4/1975, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam.
Cờ chiến thắng tung bay trên nóc dinh Độc Lập, cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn, sáng ngày 30/4/1975, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn (thứ 4, hàng đầu tiên, từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm Sài Gòn - Gia Định sau ngày toàn thắng, tháng 5/1975.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn (thứ 4, hàng đầu tiên, từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm Sài Gòn - Gia Định sau ngày toàn thắng, tháng 5/1975.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên lễ đài mừng chiến thắng của nhân dân Thủ đô, ngày 7/5/1975.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên lễ đài mừng chiến thắng của nhân dân Thủ đô, ngày 7/5/1975.
Lễ ký các văn kiện chính thức của Hội nghị Hiệp thương Chính trị thống nhất Tổ quốc. Sài Gòn, ngày 21/11/1975.
Lễ ký các văn kiện chính thức của Hội nghị Hiệp thương Chính trị thống nhất Tổ quốc. Sài Gòn, ngày 21/11/1975.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa VI tại hòm phiếu số 30, khu vực 1, khu phố Ba Đình, Hà Nội, tháng 4/1976.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa VI tại hòm phiếu số 30, khu vực 1, khu phố Ba Đình, Hà Nội, tháng 4/1976.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn đọc Báo cáo Chính trị đặc biệt tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI. Hà Nội, ngày 25/6/1976.
Bí thư thứ Nhất Lê Duẩn đọc Báo cáo Chính trị đặc biệt tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI. Hà Nội, ngày 25/6/1976.
Tiến Nguyên
Ảnh chụp lại ảnh tư liệu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Khi sao Việt thẳng thừng tiết lộ "tật xấu" của người bạn đời

|
Nhiều sao Việt đã không ngại ngần công khai những tất xấu của bạn đời, "dìm hàng" nhau trước khán giả.
Họ đều là những cặp vợ chồng có được hạnh phúc khiến nhiều người ghen tị. Tuy nhiên, họ khá thích thú với những lần công khai tật xấu, hay dìm nhau trên sóng truyền thông.
Hari Won - Trấn Thành
Vợ chồng nhà Trấn Thành có lẽ là cặp đôi thích "dìm hàng" nhau nhất, không chỉ đăng tải hình ảnh vui nhộn mà ngay cả trên sóng truyền hình, họ cũng không ngần ngại để kể xấu nhau. Hari Won tiết lộ về tật xấu của ông xã mình đó là: "nói nhiều...và hay thích chê người khác". Hari Won còn “kể tội” ông xã của mình thường xuyên chứa những ảnh chế hay ảnh xấu các nghệ sĩ Việt. Bên cạnh đó, anh có thể tốn hàng giờ để chỉnh sửa, cắt ghép hình ảnh và ngồi cười thích thú.
Hơn nữa, Trấn Thành là một người "nghiện facebook" và bản thân Hari Won cũng không thể tưởng tượng đến mức đó. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Hơn nữa, Trấn Thành là một người "nghiện facebook" và bản thân Hari Won cũng không thể tưởng tượng đến mức đó.
Anh trả lời bình luận của khán giả nhanh hơn tin nhắn của vợ, thậm chí khi đi vệ sinh cũng cầm điện thoại trên tay. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Anh trả lời bình luận của khán giả nhanh hơn tin nhắn của vợ, thậm chí khi đi vệ sinh cũng cầm điện thoại trên tay.
Lương Thế Thành - Thúy Diễm
Không chỉ là cặp đôi ăn ý trên màn ảnh mà ngoài đời Lương Thế Thành và Thúy Diễm còn là đôi uyên ương được rất nhiều người yêu mến. Mỗi khi xuất hiện, cả hai đều quấn quýt nhau không rời, họ làm cho người khác phải ngưỡng mộ khi hai vợ chồng bên cạnh nhau cả trong công việc lẫn cuộc sống. Có lần, khi được hỏi về tật xấu của chồng, Thúy Diễm hào hứng khoe: "Anh Thành hay bỏ vợ đi cà phê, hay bắt Diễm đấm lưng, ngủ hay lấn giường,...".
Lương Thế Thành cũng không kém gì vợ: "Diễm nhõng nhẽo dữ lắm, đòi hỏi chồng làm nhiều cái, tối ngủ gác lên đầu lên cổ người khác,...".

Ngoài ra, cô còn ​"tố" chồng rằng anh "không hề có duyên" khi chê cô đen nhẻm ngay lần đầu gặp mặt.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Lương Thế Thành cũng không kém gì vợ: "Diễm nhõng nhẽo dữ lắm, đòi hỏi chồng làm nhiều cái, tối ngủ gác lên đầu lên cổ người khác,...".
Lương Thế Thành cũng không kém gì vợ: "Diễm nhõng nhẽo dữ lắm, đòi hỏi chồng làm nhiều cái, tối ngủ gác lên đầu lên cổ người khác,...".

Ngoài ra, cô còn ​"tố" chồng rằng anh "không hề có duyên" khi chê cô đen nhẻm ngay lần đầu gặp mặt.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Ngoài ra, cô còn ​"tố" chồng rằng anh "không hề có duyên" khi chê cô đen nhẻm ngay lần đầu gặp mặt. 
Tiến Luật - Thu Trang
Đã hơn 6 năm kể từ khi kết hôn, nhưng cặp vợ chồng Tiến Luật - Thu Trang vẫn mặn nồng như thuở mới yêu. Cả hai vợ chồng luôn tay trong tay hạnh phúc, họ còn thường xuyên đăng ảnh tình cảm cùng với những lời "đường mật" trên trang cá nhân. Khi nói về tật xấu của vợ, nhiều lần anh "chê" Thu Trang hậu đậu. Anh tiết lộ: "Tật xấu (nhưng rất đáng yêu) của vợ tôi là tính hậu đậu. Ngoài chuyện kêu cô ấy lên sân khấu diễn thì tôi không dám nhờ vợ làm việc nhà hay dọn dẹp gì cả, vì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng".
Anh kể về một kỉ niệm hài hước đáng nhớ, khi đi diễn về khuya, anh nấu mì cho vợ ăn: "Nấu mì xong tôi mang mì cho vợ, nhiệm vụ của cô ấy là chỉ việc bưng lên và ăn. Vậy mà nàng vẫn làm đổ nước mì đang còn nóng vào quần tôi, đã thế lại vào đúng vùng… nhạy cảm".  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Anh kể về một kỉ niệm hài hước đáng nhớ, khi đi diễn về khuya, anh nấu mì cho vợ ăn: "Nấu mì xong tôi mang mì cho vợ, nhiệm vụ của cô ấy là chỉ việc bưng lên và ăn. Vậy mà nàng vẫn làm đổ nước mì đang còn nóng vào quần tôi, đã thế lại vào đúng vùng… nhạy cảm". 
"Tổ ấm" hạnh phúc của "hoa hậu hài" bên cạnh người chồng chu đáo, thấu hiểu cho vợ và cậu con trai Andy rất đáng yêu, lém lỉnh. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
"Tổ ấm" hạnh phúc của "hoa hậu hài" bên cạnh người chồng chu đáo, thấu hiểu cho vợ và cậu con trai Andy rất đáng yêu, lém lỉnh.
*Cùng đón xem tin tức sao Việt mới nhất trên YAN News nhé!

Việt Nam ngước nhìn Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFA


Những thất bại liên tiếp tại vòng loại World Cup 2018 khiến Thái Lan rớt 2 bậc trên BXH FIFA tháng 4, tuy nhiên họ vẫn đứng trên Việt Nam.


Highlights Afghanistan 1-1 Việt Nam Sau khi thủ môn Afghanistan cản phá cú sút phạt hiểm hóc của Công Phượng, tiền đạo Văn Toàn băng vào đánh đầu bồi ghi bàn mở tỷ số cho ĐT Việt Nam.
Trang chủ của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố bảng xếp hạng tháng 4 của các đội tuyển, theo đó, Việt Nam vẫn đứng ở vị trí 136 thế giới. Trong tháng qua, đội tuyển Việt Nam chỉ có được hai kết quả hòa trước Trung Hoa Đài Bắc và Afghanistan, vì vậy không thể cải thiện thứ bậc.

Trong khi đó, Thái Lan rớt 2 hạng và đứng 129 thế giới. Đây là hệ quả "Voi chiến" phải nhận sau những trận thua đậm trước Saudi Arabia (0-3) và Nhật Bản (0-4). HLV Kiatisak sau đó cũng nói lời từ chức. Lâm vào cảnh rớt hạng như Thái Lan là Philippines, tụt 3 bậc xuống giữ hạng 127 thế giới.
Viet Nam nguoc nhin Thai Lan tren bang xep hang FIFA hinh anh 1
Thái Lan vẫn đứng trên Việt Nam.
Nếu tính ở Đông Nam Á, Philippines chễm chệ ngôi đầu, còn Thái Lan và Việt Nam xếp tiếp theo. Các đội tuyển Malaysia, Singapore và Myanmar tăng hạng mạnh mẽ. Trong khi Malaysia và Singapore tăng 4 bậc để giữ thứ hạng 157 và 159 thế giới, thì Myanmar cũng vươn lên 166 thế giới.

Ở tốp 10 đội tuyển mạnh nhất thế giới, Brazil sau những chuỗi trận ấn tượng đã leo số 1 thế giới, soán ngôi của Argentina. Tuyển Đức, Chile và Colombia lần lượt xếp các vị trí 3, 4 và 5. Trong khi đó, thứ hạng các đội còn lại không có nhiều xáo trộn, khi vẫn là những cái tên quen thuộc như Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha.

Đội tuyển rớt hạng thê thảm nhất trong tháng 4 là Hà Lan, họ tụt 11 bậc xuống hạng 32 thế giới. Thứ hạng đội bóng có biệt danh "Cơn lốc màu da cam" giờ kém cả những cái tên thuộc nhóm "nhược tiểu" như Hungary, Senegal, Iran... Theo Goal, đây cũng là thứ hạng thấp nhất của Hà Lan từ khi bảng xếp hạng FIFA ra đời.



Highlight Hà Lan 1-2 Italy Hà Lan thua trận ngay sau khi thay tướng.
Việc Hà Lan rơi vào tình cảnh hiện tại không có gì bất ngờ. Trong tháng 3, đội bóng hạng 3 World Cup 2014 nhận hai thất bại trước Bulgaria và Italy. Họ giờ đối mặt nguy cơ vắng mặt tại World Cup 2018 khi xếp thứ 4 ở bảng A, mới có 7 điểm và kém đội đầu bảng là Pháp khoảng cách 6 điểm.
Viet Nam nguoc nhin Thai Lan tren bang xep hang FIFA hinh anh 2
Top 10 đội tuyển trên bảng xếp hạng FIFA tháng 4.
Nguyên Trí

Tổng thống Trump cân nhắc hành động quân sự với Syria


Ngày 6/4, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ khẳng định Nhà Trắng đang cân nhắc hành động quân sự với Syria sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4/4.
Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho biết một cuộc đáp trả bằng vũ trang đang được cân nhắc bởi chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, người này từ chối tiết lộ thông tin cụ thể.
Hôm 5/4, ông Trump chỉ trích phía Syria "vượt qua lằn ranh đỏ" và nhấn mạnh thái độ của ông giành cho Syria đã thay đổi.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhấn mạnh các cuộc điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4/4 phải tuân theo những điều kiện nhất định và tránh chính trị hóa.
Tong thong Trump can nhac hanh dong quan su voi Syria hinh anh 1
Ông Trump khẳng định thái độ của ông với Syria đã thay đổi. Ảnh: Telegraph.
"Cuộc điều tra không nên bị chính trị hóa. Chúng tôi cũng có hàng nghìn câu hỏi về cuộc tấn công vừa qua và sẽ có phản hồi khi tìm ra câu trả lời thuyết phục", người phát ngôn Bộ ngoại giao Syria Walid al-Moualem nói.
Ông Moualem cũng bác bỏ mọi cáo buộc của phương Tây về việc chính phủ nước này đứng sau vụ tấn công kinh hoàng vừa qua.
"Tôi khẳng định lại quân đôi Syria không bao giờ dùng chất độc hóa học nhằm vào người dân và trẻ em, chúng tôi thậm chí còn không dùng nó để giết những kẻ khủng bố", Moualem nói.
Ông cũng cho biết Syria nhận ra "sức ép" từ những nhận định của Washington và cho rằng điều này có thể gây ra sức ép ngoại giao cho Damascus tại Liên Hợp Quốc.
Trước đó, một vụ tấn công xảy ra tại Idlib, Syria hôm 4/4. Các nạn nhân có dấu hiệu nhiễm chất độc thần kinh và khoảng 100 người đã tử vong ngay sau đó. Thủ phạm của vụ việc đang được làm rõ.


Cậu bé mất 19 người thân sau vụ tấn công hóa học ở Syria Vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria hôm 4/4 khiến khoảng 100 người thiệt mạng, trong đó có 19 người thân của một cậu bé 13 tuổi.


Mỹ doạ hành động đơn phương với Syria nếu LHQ chần chừ

Trong bài phát biểu mạnh mẽ và nhiều cảm xúc, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley khẳng định Mỹ sẽ hành động nếu LHQ không thể đáp trả vụ tấn công bằng khí độc ở Syria.

Trump chỉ trích Obama sau vụ tấn công khí gas ở Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cả người tiền nhiệm Barack Obama sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria ngày 4/4.
Thế Long

Canh bạc lớn của Trump và Tập Cận Bình ở Florida


Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bước vào cuộc họp cấp cao với quan điểm về ngoại giao khác nhau, mỗi bên sẽ có nhiều điều để mất nếu kết quả hội đàm không như mong đợi.
Sự khác biệt về quan điểm thể hiện ở nhiều yếu tộ. Chẳng hạn, các nhà ngoại giao Trung Quốc rất chú trọng lễ tân và nghi thức trong khi người Mỹ chú trọng vấn đề thực chất hơn là hình thức. Hoặc theo Gu Su, nhà phân tích chính trị tại Đại học Nam Kinh, nói sự khác biệt còn dựa trên hệ thống chính trị và ý thức hệ.
“Người Trung Quốc rất đánh giá cao những cuộc gặp mặt đối mặt giữa các lãnh đạo. Những cử chỉ nhỏ như bắt tay cũng thể hiện ý nghĩa lớn. Nhưng ở phương Tây, tại một nền chính trị cởi mở và minh bạch hơn, người ta sẽ hỏi ‘vấn đề thực chất là gì’?”, ông Gu nói với báo South China Morning Post.
Chính vì sự khác biệt này khiến nhiều nhà quan sát bày tỏ lo ngại về các kết cục tiêu cực từ cuộc gặp, viện dẫn những rủi ro và thách thức mà ông Trump và ông Tập có thể đối mặt sau đó.
Canh bac lon cua Trump va Tap Can Binh o Florida hinh anh 1
Tổng thống Trump được cho là có những phát ngôn kiềm chế trước ngày gặp gỡ chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Những rủi ro của ông Tập

Chẳng hạn, một số ý kiến hoài nghi liệu đây có phải thời điểm thích hợp để ông Tập tiếp cận tân tổng thống Mỹ hay chưa. Cuộc họp cấp cao này chỉ được thông báo trước một tuần.
Tính cách khó đoán và không nhất quán trong những chính sách lớn của Trump cũng là một cơ sở lo ngại. Hơn 2 tháng ở Nhà Trắng nhưng Tổng thống Trump vẫn chưa thể hiện rõ chính sách với Trung Quốc, các vị trí cao cấp về thực thi chính sách đối ngoại vẫn còn trống, khiến nhiều người cho rằng cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo lúc này còn quá sớm.
Andrew Nathan, nhà khoa học chính trị tại Đại học Columbia (New York) nói những cuộc gặp quan trọng thường mất nhiều tháng để chuẩn bị nội dung. “Không có nhiều thời gian cho những đàm phán tiền sự kiện, phía Mỹ cũng không có đủ nhân sự nên các bên không có nhiều chi tiết để công bố trước khi cuộc họp diễn ra. Câu hỏi lại tại sao phải vội vã tổ chức gặp mặt như vậy?”.
Những người ủng hộ việc lãnh đạo Mỹ - Trung sớm gặp nhau cho rằng đây là dịp để ông Trump và ông Tập trao đổi quan điểm về những vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, họ cũng cẩn thận khuyến cáo rằng không nên kỳ vọng quá nhiều.
Tuy nhiên, những rủi ro và thách thức ở phần Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là nhiều hơn cả, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cải tổ ban lãnh đạo ở Bắc Kinh sau mỗi 5 năm chuẩn bị diễn ra tại Đại hội Đảng vào cuối năm nay. Kết quả cuộc gặp với tổng thống Mỹ sẽ có ảnh hưởng đến “mật nghị” của các quan chức Trung Quốc.
Đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, một cuộc gặp thất bại là điều “không thể chấp nhận”. Nếu nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng bị Trump lạnh nhạt như với Thủ tướng Đức Angela Merkel thì đó sẽ là thất bại lớn đối với ông Tập ở trong nước cũng như với tham vọng toàn cầu của ông.
“Ông Tập sẽ cố gắng thể hiện mạnh mẽ khi đứng cạnh Trump. Tôi nghĩ cuộc gặp cấp cao lần này khá rủi ro vì Trung Quốc công khai bày tỏ ý định muốn tiếp xúc sớm với tân tổng thống Mỹ và tích cực tiến hành điều đó; trong khi ông Trump dường như không tha thiết nhiều bằng Trung Quốc”, nhà nghiên cứu Huang Jing (Đại học Quốc gia Singapore), nói.
Canh bac lon cua Trump va Tap Can Binh o Florida hinh anh 2
Ông Trump khá được yêu thích ở Trung Quốc từ sau khi đắc cử tổng thống Mỹ. Ảnh: AFP.

Trump còn nhiều lo lắng

Các chuyên gia người Mỹ nói ông Trump cũng đối mặt rủi ro lớn khi bước vào cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc.
Gal Luft, giám đốc Viện Phân tích An ninh Toàn cầu (Washington) cho rằng ông Trump cần phải xây dựng lại uy tín là một người đàm phán xuất sắc sau thất bại lớn về kế hoạch cải tổ chăm sóc y tế trong nước.
“Ông ấy không muốn dồn quá nhiều nguồn lực vào những vấn đề đối ngoại, do đó không phải là điều cử tri của Trump quan tâm”, ông Luft nói.
Còn Richard Bush,chuyên gia Viện Brookings, nói chính quyền Trump đang gặp hết rắc rối này nến đến rắc rối khác nên “ông ấy không thể ôm đồm quá nhiều”.
Đối với Washington, một rủi ro khác nằm ở chỗ các đồng minh và đối tác của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ đánh giá kết quả cuộc gặp mặt như thế nào. “Nhiều người lo ngại Trump hoặc không thực sự hiểu vấn đề hoặc hiểm nhầm. Những sơ suất phát sinh có thể ảnh hưởng đến lợi ích của họ”, ông Bush nói.
Canh bac lon cua Trump va Tap Can Binh o Florida hinh anh 3
Ông Trump chào đón ông Tập tại Florida. Ảnh: Reuters. 
Theo ông Nathan, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có thể tận dụng đội ngũ chính sách mỏng manh của Trump, gồm chỉ vài giám đốc phụ trách châu Á trong Hội đồng An ninh Quốc gia và không người nào khác dưới cấp bộ trưởng, mà “ông Tập có thể là người tóm tắt cho Trump về tình hình châu Á, định hình quan điểm của Trump”.
“Đối với tôi, với tư cách công dân Mỹ, chỉ cần Trump không sai sót gì là sự kiện đã thành công rồi, chứ không trông đợi những kết quả lớn nào”, ông Nathan nói.
Một trong những tranh cãi đang diễn ra liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ triển khai ở Hàn Quốc để đề phòng Triều Tiên. Trong khi Trung Quốc tỏ rõ thái độ cứng rắn và tẩy chay Hàn Quốc, nước này khéo léo quản lý tinh thần chủ nghĩa dân tộc để tránh liên luỵ đến Mỹ, tránh tạo cách hiểu rằng Bắc Kinh đang đối đầu Washington.
Các nhà quan sát cho rằng việc ông Trump và ông Tập có hợp nhau hay không sẽ quyết định đến sự thành công của hội nghị. “Vấn đề nằm ở khí chất cá nhân. Tương lai của thế giới phụ thuộc vào mối quan hệ giữa họ. Và chỉ ngay từ những phút đầu tiên là có thể xác định họ có thích nhau không”, ông Luft nhận định.


Cận cảnh 'Nhà Trắng mùa đông' nơi ông Trump tiếp ông Tập Ngày 6/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago nổi tiếng, nơi được mệnh danh là "Nhà Trắng mùa đông".


'Ông trùm Nhà Trắng' đụng độ 'Bộ trưởng của các bộ'

Việc Trump loại Chiến lược gia trưởng Steve Bannon khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) đánh dấu thất bại của ông Bannon trước con rể và vị tân cố vấn của tổng thống.
Minh Anh (Theo SCMP)

“Nội chiến”ở Nhà Trắng

06/04/2017 21:47

Nhà Trắng đang chứng kiến một cuộc chiến lớn giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc và “phe Dân chủ ở cánh Tây”

Vào ngày thứ 76 sau khi nhậm chức (hôm 5-4), Tổng thống Mỹ Donald Trump tái tổ chức Hội đồng An ninh quốc gia (NSC). Trong đó, ông bất ngờ đảo ngược nhiều quyết định mà mình đưa ra khi mới bước chân vào Nhà Trắng.
Hết nhiệm vụ
Đáng chú ý nhất là chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng, ông Steve Bannon, phải nhận quyết định rời khỏi ủy ban nòng cốt của NSC. Đây là vị trí mà ông Trump quyết dành cho nhân vật có công lớn giúp mình thắng cử bất chấp nhiều chỉ trích, không chỉ từ Đảng Dân chủ mà còn cả “người nhà” ở Đảng Cộng hòa và những nhân vật cộm cán của cộng đồng tình báo.
Giới chức Nhà Trắng dường như tìm cách giảm nhẹ động thái khó có thể coi là bình thường này bằng lời giải thích ông Bannon vốn được giao nhiệm vụ để mắt các hoạt động của Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn tại NSC. Thế nhưng, Tướng Flynn đã “rớt đài” hồi tháng 2 vì bê bối khai man về cuộc gặp với phía Nga, đồng nghĩa trách nhiệm “giám sát” của ông Bannon đã chấm dứt.
Tuy nhiên, theo tiết lộ của trang Politico, ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Trump, chính là người đứng sau quyết định giáng chức khiến ông Bannon nóng mặt tới mức “dọa từ chức khỏi chính quyền” này.

Việc ông Steve Bannon (phải) mất vị trí tại NSC có thể là sự thay đổi cán cân quyền lực của bộ tứ cố vấn Nhà Trắng Ảnh: REUTERS
Việc ông Steve Bannon (phải) mất vị trí tại NSC có thể là sự thay đổi cán cân quyền lực của bộ tứ cố vấn Nhà Trắng Ảnh: REUTERS
Bannon và Kushner ngay từ đầu đã không có tiếng nói chung trong nhiều vấn đề. Ông Kushner gần đây còn mở lời với các đồng nghiệp rằng chương trình nghị sự theo chủ nghĩa dân tộc của ông Bannon sẽ gây nguy hại tới Tổng thống Trump. Một quan chức chính quyền cấp cao nói với Politico: “Một cuộc chiến lớn đang diễn ra giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc và “phe Dân chủ ở cánh Tây” (ám chỉ ông Kushner - từng là đảng viên Dân chủ ở New York)”.
Đài CNN cho rằng việc giáng chức đối với ông Bannon tại NSC có thể đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong cán cân quyền lực giữa bộ tứ cố vấn cấp cao của Nhà Trắng mà vị chiến lược gia trưởng ban đầu được xếp ở vị trí số 1 bên cạnh Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, cố vấn tổng thống Kellyanne Conway và cố vấn cấp cao Kushner. Trang Vox đưa ra câu hỏi: “Phải chăng Jared Kushner sẽ là một Steve Bannon mới?”.
Tuy vậy, một nhân vật thân cận ông Trump tiết lộ với Reuters rằng tầm ảnh hưởng của ông Bannon không hề suy suyển và ông vẫn sẽ nhận được sự tin tưởng hoàn toàn của tổng thống. Thế nhưng, sau sự khởi đầu không mấy suôn sẻ của chính quyền, khi áp lực đè nặng, ông Trump buộc phải tái cải tổ những vị trí của người thân cận nhất.
Người chiến thắng
Theo Reuters, việc ông Bannon đi khỏi NSC dường như cũng là thắng lợi lớn của ông H.R. McMaster - người tiếp quản chiếc ghế Tướng Flynn để lại. McMaster từng nói với một số chuyên gia an ninh quốc gia rằng ông cảm thấy đang ở trong “cuộc chiến sống còn” với ông Bannon - nhân vật có tiếng nói trong hầu hết quyết định lớn - cũng như nhiều quan chức Nhà Trắng khác.
Với cuộc cải tổ mới nhất, trách nhiệm về chương trình nghị sự của NSC được giao hoàn toàn cho ông McMaster. Vị cố vấn an ninh quốc gia này còn được bật đèn xanh trong các quyết định bổ nhiệm nhân sự - việc mà thời gian qua ông không ít lần chịu sự can thiệp của cả ông Bannon và con rể tổng thống.
Ngoài việc đạt được quyền kiểm soát lớn hơn tại NSC, ông McMaster còn được ủy quyền nhiều hơn đối với Hội đồng An ninh nội địa sau khi Tổng thống Trump quyết định thu hẹp quyền lực của Cố vấn An ninh nội địa Tom Bossert. Đồng thời, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Đại tướng Joseph Dunford, cũng được “phục chức”, quay trở lại NSC với vị trí thành viên thường trực. Hai người này bị “mất chỗ” trong cuộc tái tổ chức NSC đầu tiên của ông Trump.
Nhiều ý kiến hoan nghênh cơ quan này đã trở về cơ cấu truyền thống trước đây. Theo nghị sĩ Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, việc cải tổ NSC là bước đi tích cực giúp ông McMaster “giành lại quyền kiểm soát một cơ quan đã bị chính trị hóa bởi sự tham gia của ông Bannon”. Dù khá kín tiếng nhưng ông McMaster được cho là đang trở thành cầu nối quan trọng cho các nhà ngoại giao nước ngoài và nhanh chóng gầy dựng được sự tin tưởng trong nội bộ của ông Trump.
THU HẰNG

Tỉnh ủy Đắk Lắk chưa nhận được báo cáo vụ biệt thự của gia đình Phó Ban Nội chính

Hoàng Đan |
Tỉnh ủy Đắk Lắk chưa nhận được báo cáo vụ biệt thự của gia đình Phó Ban Nội chính
Căn biệt thự xây dựng trái phép do vợ ông Nguyễn Sỹ Kỷ đứng tên. Ảnh: Vietnamnet.

Theo ông Mạnh, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã yêu cầu các cơ quan báo cáo về vụ xây dựng biệt thự của gia đình Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy nhưng đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo.



Theo ông Bạch Văn Mạnh, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, thông tin về khu biệt thự được xây dựng không phép của của gia đình ông Nguyễn Sĩ Kỷ, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy trên đất nông nghiệp tại tổ dân phố 11, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột đang được dư luận rất quan tâm.
"Về việc này, Tỉnh ủy đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ để báo cáo cho UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền trong công tác quản lý Nhà nước", ông Mạnh cho hay.
Cũng theo ông Mạnh, cho đến thời điểm hiện tại, "Tỉnh ủy chưa nhận được báo cáo của các cơ quan chức năng về vụ việc này".
Còn theo ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Mê Thuột, theo quy định của Chính phủ, những công trình xây dựng trái phép như của gia đình ông Nguyễn Sĩ Kỷ sẽ phải bị tháo dỡ để trả lại nguyên trạng đất như ban đầu.
"Hiện nay, UBND phường đã có báo cáo và chúng tôi đang tiến hành xác minh, kiểm tra lại một số vấn đề có liên quan để sau đó tiếp tục báo cáo lên UBND tỉnh và Tỉnh ủy để xin ý kiến về hướng xử lý", ông Hưng nói.
Về việc bà Quách Thị Tuất, vợ ông Kỷ có đơn gửi các cơ quan chức năng khẳng định khu biệt thự của gia đình xây dựng sai nhưng mong tiếp tục được sử dụng, ông Hưng cho rằng:
"Ở đây, mọi thứ đều phải theo quy trình và thành phố sẽ báo cáo cấp trên để xem xét. Tới đây, sau khi kiểm tra, xác minh lại các thông tin, có kết quả chính thức chúng tôi sẽ thông báo công khai để các cơ quan báo chí".
theo Trí Thức Trẻ

Hai xe gắn máy nổ như bom sau va chạm, 1 người tử vong

Anh Thư, Theo Công an nhân dân 20:43 06/04/2017

Hai xe gắn máy chạy với tốc độ cao tông trực diện vào nhau tạo ra tiếng nổ lớn. Hai người điều khiển xe văng theo 2 hướng 1 người tử vong, 1 người nguy kịch…

Khoảng 16h ngày 6-4, xe gắn máy BKS 59G1-726.14 do một thanh niên điều khiển lưu thông trên đường Lê Thị Riêng (hướng từ QL1 về đường Nguyễn Thị Kiểu).
Khi đến đoạn thuộc phường Thới An, quận 12, TP Hồ Chí Minh, xe của thanh niên này đã va chạm trực diện với xe gắn máy BKS 59U1-197.34 do ông Vũ Minh Tuấn (57 tuổi, quê quán Hưng Yên) điều khiển đang lưu thông theo chiều ngược lại.
Hai xe gắn máy nổ như bom sau va chạm, 1 người tử vong - Ảnh 1.
Hiện trường vụ va chạm khiến một người tử vong tại chỗ
Cú va chạm cực mạnh tạo ra một tiếng nổ lớn, 2 người điều khiển 2 xe máy văng theo 2 hướng. Ông Tuấn tử vong tại chỗ, người thanh niên được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Tại hiện trường 2 xe gắn máy nát bét phần đầu. Được biết ông Tuấn vừa từ nhà người bà con về thì gặp nạn.
CSGT-Công an quận 12 đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Kết luận vụ cô giáo bị tố nhốt trẻ trong nhà vệ sinh rồi quên luôn

Thứ Năm, ngày 06/04/2017 10:46 AM (GMT+7)
Sự kiện: Tin nóng, Tin Hà Nội
Cơ quan chức năng đã điều tra và lãm rõ vụ việc cô giáo mầm non bị tố nhốt trẻ trong nhà vệ sinh rồi quên luôn.
Kết luận vụ cô giáo bị tố nhốt trẻ trong nhà vệ sinh rồi quên luôn - 1
Cô giáo bị tố nhốt học sinh
Vừa qua, sự việc một cô giáo mầm non xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) bị tố nhốt học sinh 4 tuổi trong nhà vệ sinh và ra về đang khiến người dân xôn xao. Ngay sau sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra.
Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết theo báo cáo của huyện Mỹ Đức, công an huyện, phòng GD-ĐT huyện, nhà trường đã điều tra làm rõ vụ việc tại trường Mầm non xã Hương Sơn (Mỹ Đức, Hà Nội).
Theo đó, công an cho rằng việc hai cô giáo V.T.H và V.T.K nhốt cháu bé 4 tuổi trong nhà vệ sinh là không có căn cứ. Nhà vệ sinh trong lớp học, cửa bằng nhựa, không có khóa. Tuy nhiên, trên thực tế và trong lời khai, hai giáo viên đã bỏ quên cháu bé ở lớp học và ra về.
Lý do “bỏ quên” được hai cô giáo lý giải, do cháu bé 4 tuổi này có xô xát với bạn. Cô V.T.H phạt úp mặt vào góc tường. Cháu hay nghịch, lẩn ra ngoài. Cô giáo không bao quát được nên đã bỏ sót lúc trả học sinh cho phụ huynh.
UBND huyện Mỹ Đức đã giao Phòng Nội vụ phối hợp phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND huyện hình thức kỷ luật hai giáo viên theo đúng quy định.
Ông Đặng Văn Viện, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho biết, hai cô giáo liên quan đến vụ việc đã được bố trí tạm thời làm công việc khác.
Về phía nhà trường, ngoài hai cô giáo, Hiệu trưởng cũng phải chịu trách nhiệm về mặt quản lý chung bởi mặc dù là người đứng đầu nhưng để xảy ra sự việc đáng tiếc.
Theo phản ánh của phụ huynh học sinh, cô giáo tên V.H (giáo viên tại trường Mầm non Hương Sơn) trên địa bàn thôn Yên Vĩ, xã Hương Sơn đã nhốt bé gái 4 tuổi trong nhà vệ sinh. Đến khi tan học, bà nội của bé đến đón cháu nhưng không thấy cháu đâu.
Sau đó, gia đình cháu bé tiếp tục đến trường để tìm cháu nhưng không còn giáo viên nào ở trường vì lúc đó đã hết giờ làm việc.
Sau một hồi huy động mọi người tìm nhưng không thấy cháu bé, gia đình đã nhờ UBND xã Hương Sơn thông báo sự việc cháu bé mất tích lên loa phát thanh xã vào lúc 20h tối 21/3.
Khi nghe loa phát thanh trên xã thông báo có học sinh mất tích, cô giáo tại trường mầm non Hương Sơn mới nhớ ra và gọi điện cho đồng nghiệp là trước đó mình đã nhốt học sinh 4 tuổi kia vào nhà vệ sinh. Hết giờ giáo viên này ra về và quên luôn học sinh đang bị nhốt.
Theo Diệu Thu (Dân Việt)

Bộ Giao thông vận tải lý giải về việc 'áp giá sàn vé bay'

05/04/2017 18:10

(TBTCO) - Giá trần và giá sàn hàng không là một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến vận chuyển hàng không, đặc biệt là người dân với tư cách là hành khách.

Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Cảnh Dương
Chiều 5/4, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp báo quý I/2017. Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về dự thảo khung giá trần, giá sàn hàng không, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá trần và giá sàn hàng không là một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến vận chuyển hàng không, đặc biệt là người dân với tư cách là hành khách.
Do vậy, đây không phải đề xuất của cơ quan quản lý Nhà nước mà là 1 hãng hàng không, tuy nhiên cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm trả lời, nghiên cứu đánh giá của hãng hàng không về nâng giá trần và bổ sung giá sàn.
Để nghiên cứu và đánh giá, theo ông Thanh, giá trần, giá sàn vé máy bay liên quan đến cả hệ thống pháp luật về hàng không, về giá và Luật Cạnh tranh, điều tiết vĩ mô của Nhà nước về thị trường, đặc thù thực tiễn của ngành hàng không trên cơ sở đảm bảo lợi ích của Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh bình đẳng lợi ích của người dân được tiếp cận loại hình hàng không.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam đánh giá nghiên cứu, đánh giá về khung giá trần, giá sàn vé máy bay nhưng thận trọng, khoa học và cầu thị lắng nghe rộng rãi ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp để có đề xuất chính thức lên Bộ.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, Quốc hội cho phép các công cụ trực tiếp về điều hành giá tại các luật hiện hành, tuy nhiên việc áp dụng cần có sự đánh giá hết sức kỹ. Cục Hàng không Việt Nam nhiều lần kiến nghị trong điều kiện kinh tế thị trường không nên áp dụng giá trần nhưng Quốc hội cho rằng đây là ảnh hưởng đến lợi ích của người dân nên vẫn ban hành giá trần. Vì thế, dự thảo tới có thể xảy ra nhiều kịch bản trường hợp như giữ giá trần hay bổ sung giá sàn, bỏ giá trần giữ giá sàn, bỏ cả giá trần và sàn.
Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định thực tế giá trần, giá sàn đã có trong khung giá dịch vụ. Vậy có nâng giá trần hay quy định giá sàn? Bộ giao Cục Hàng không căn cứ vào các hãng hàng không quốc gia, khu vực và trên thế giới để có tham mưu đề xuất, trên cơ sở ngày càng tạo điều kiện cho người dân tham gia với mức giá hợp lý nhưng cũng tránh trường hợp giá vé thấp thì các hãng hàng không lỗ.
Cơ quan quản lý Nhà nước phải tính đến bài toán kinh tế vừa tăng cường dịch vụ để người dân đi lại nhưng cũng tạo điều kiện cho các hãng hàng không tồn tại và phát triển. Bộ Giao thông vận tải không bao giờ đặt lợi ích cho 1 hãng hàng không nào mà trước hết phải là lợi ích của người dân, quan trọng nhất là đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo tính cạnh tranh, đảm bảo lợi nhuận dựa vào chất lượng dịch vụ theo đúng yêu cầu của Chính phủ là giảm giá nhưng tăng chất lượng dịch vụ.
Các hãng hàng không có giá vé khuyến mại 0 đồng. Trên thế giới, các nước đều có chính sách khuyến mãi vào đúng mùa lễ hội chứ không riêng mùa thấp điểm, đó là phương thức trong kinh doanh. Cơ quan quản lý Nhà nước không bảo hộ cho 1 hãng hàng không. Việc thay đổi giá vé 5% là quyền của doanh nghiệp.
Trả lời câu hỏi vì sao báo cáo Chính phủ quyết định về giá trần và giá sàn máy bay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lý giải hiện nay thị trường đa dạng hóa các hãng hàng không (gồm hàng không tư nhân, hàng không quốc gia, sắp tới có thêm hàng không tư nhân quốc tế tham gia) để Chính phủ nắm được chủ trương chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành để có thống nhất có cái nhìn tổng quát trong giai đoạn sắp tới.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến về dự thảo quyết định đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa. Ngoài các khung giá vé trần đang quy định, dự thảo cũng đề xuất xây dựng giá sàn vé máy bay.
Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã đề xuất bỏ mức sàn 0 đồng của giá vé hàng không. Trong khi đó, Vietjet Air cho rằng đề xuất đó là không phù hợp.
Nếu dự thảo được thông qua, khả năng hành khách sẽ hết cơ hội “săn vé máy bay” siêu rẻ cho các đường bay nội địa./.
Trí Dũng

Con rể ông Trầm Bê thôi làm Phó Tổng Giám đốc Sacombank

Dân trí Kể từ ngày 4/4, ông Lê Trọng Trí, Phó Tổng Giám đốc Sacombank chuyển sang làm chuyên viên cấp cao thuộc Văn phòng hội đồng quản trị. Ông Trí hiện là con rể ông Trầm Bê - nguyên thành viên HĐQT của Sacombank.
 >> Hé lộ nguyên nhân Novagroup "từ bỏ" Sacombank
 >> Bố con ông Trầm Bê không tham gia quản trị, điều hành Sacombank

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (mã STB) vừa công bố quyết định cho ông Lê Trọng Trí thôi giữ chức Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng phòng Hành chính quản trị.
Theo đó, kể từ ngày 4/4/2017, ông Trí sẽ chuyển sang làm Chuyên viên cấp cao thuộc Văn phòng HĐQT.
Ông Trí được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc Sacombank vào ngày 2/1/2014 khi đang nắm giữ vị trí Trưởng Phòng Hành chính quản trị.

Ngày 28/4 tới, Sacombank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm tài chính 2015, 2016 (ảnh minh họa).
Ngày 28/4 tới, Sacombank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm tài chính 2015, 2016 (ảnh minh họa).
Theo báo cáo quản trị năm 2016, ông Lê Trọng Trí sở hữu 2,07 triệu cổ phiếu STB, tương đương 0,11% vốn ngân hàng. Ông Trí là con rể ông Trầm Bê - nguyên thành viên HĐQT của Sacombank.
Trước đó, ngày 24/2, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa (con trai ông Trầm Bê) tại Sacombank. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, ông Trầm Bê và người có liên quan có trách nhiệm tiếp tục xử lý các tồn tại tại Sacombank theo quy định của pháp luật hiện hành.
Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ chỉ đạo Sacombank khẩn trương tổ chức Đại hội đồng cổ đông trong tháng 4/2017 để kiện toàn bộ máy quản trị, điều hành, thông qua các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông, tiếp tục triển khai các giải pháp tái cơ cấu, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, ổn định tình hình tổ chức và phát triển hoạt động của Sacombank, đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.
Ngày 28/4 tới, Sacombank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm tài chính 2015, 2016. Một trong những nội dung chính của phiên họp là bầu thành viên hội đồng quản trị và ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2017 - 2021.
Theo dự kiến, số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới là 7 thành viên; trong đó có 1 thành viên độc lập, và tối thiểu 1/2 số thành viên không điều hành ngân hàng và thành viên độc lập. Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới dự kiến có 4 thành viên.
Liên quan tới Sacombank, mới đây, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland Group - cho biết đã xin rút không tham gia đề án tái cơ cấu ngân hàng này.
Ông Nhơn nhấn mạnh, việc tham gia tái cơ cấu Sacombank là một việc rất khó, rất phức tạp và sẽ mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc; cần sự minh bạch, cần sự quyết tâm của toàn đội ngũ và phải được sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.
“Trong thời gian chờ đợi sự phê duyệt, đã xuất hiện rất nhiều thông tin trái chiều gây bất lợi cho chúng tôi”, ông Bùi Thành Nhơn cho hay.
Cho rằng, Sacombank “trong giai đoạn cùng cực của sự khó khăn”, Chủ tịch Novagroup khuyến nghị ngân hàng này đang rất cần người lái tàu tâm huyết gắn liền với nguồn vốn thật, cần nhóm quản lý chuyên nghiệp trong và ngoài nước thông hiểu việc tái cấu trúc ngân hàng tầm cỡ quốc tế, cần người có mối quan hệ hài hoà với tất cả các bên để tránh xung đột, cần người quy tụ được nhân tài về hợp sức kiên trì vực dậy ngân hàng.
An Hạ

​Đơn vị tặng xe sang cho Cà Mau bị kiện đòi nợ

06/04/2017 11:24 GMT+7
    TTO - Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý), đơn vị tặng xe sang cho tỉnh Cà Mau gây xôn xao dư luận thời gian qua vừa bị khởi kiện đòi nợ.
    ​Đơn vị tặng xe sang cho Cà Mau bị kiện đòi nợ
    Một trong hai xe Lexus GX460 được công ty Công Lý tặng tỉnh Cà Mau - Ảnh: CTV
    TAND TP. Cà Mau vừa thụ lý đơn khởi kiện của Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dây và cáp điện Đông Á (Công ty Đông Á) đối với bị đơn là Công ty Công Lý.
    Khoản tiền nợ này liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Điện gió Bạc Liêu khởi công năm 2010 do Công ty Công Lý làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.000 tỉ đồng, trên diện tích đất 1.300ha.
    Tại đơn khởi kiện, Công ty Đông Á cho biết từ năm 2012 đến năm 2014, Công ty Công Lý đã ký hợp đồng với Đông Á để thi công công trình xây dựng và cung cấp thiết bị thuộc dự án Nhà máy Điện gió tỉnh Bạc Liêu. Tổng cộng giá trị 3 hợp đồng kinh tế và bảo lãnh dự thầu theo hợp đồng là hơn 140 tỉ đồng.
    Sau khi Đông Á hoàn thành các hạng mục trong hợp đồng, Công ty Công Lý đã nhiều lần thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho Đông Á nhưng vẫn chưa hoàn tất.
    Tại đơn khởi kiện, Công ty Đông Á cho biết đã yêu cầu Công ty Công Lý thanh toán và hoàn trả số tiền hơn 40 tỉ đồng còn thiếu của 3 hợp đồng và bảo lãnh dự thầu theo hợp đồng, tuy nhiên phía Công Lý vẫn vi phạm nghĩa vụ thanh toán.
    Công ty Đông Á đề nghị tòa tuyên buộc Công ty Công Lý phải thanh toán toàn bộ số tiền nợ nêu trên.
    Được biết sau khi tòa thụ lý vụ án, hai công ty đã có lịch làm việc để đối chiếu và xác nhận các khoản nợ.
    Cũng trong cuối tháng 3-2017, TAND TP. Cà Mau đã thụ lý đơn khởi kiện của Công ty Cổ phần vận tải liên hiệp Huy Hoàng (trụ sở tại TP.HCM) đối với bị đơn là Công ty Công Lý.
    Tại đơn khởi kiện, Công ty Huy Hoàng yêu cầu Công ty Công Lý thanh toán cho Huy Hoàng số tiền vốn còn thiếu là hơn 61 tỉ đồng và lãi theo quy định.
    Sau khi thụ lý vụ án, TAND TP. Cà Mau đã gửi thông báo cho Viện KSND TP. Cà Mau và Công ty Công Lý để bị đơn gửi ý kiến, các tài liệu, chứng cứ kèm theo đến tòa.
    Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, Công ty Công Lý là đơn vị đã tặng hai chiếc xe Lexus GX460 cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau. Sự việc này gây xôn xao dư luận hồi tháng 2-2017.
    Tháng 3-2017, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, tỉnh Cà Mau đã trả lại cho Công ty Công Lý 2 ôtô Lexus.
    TÂM LỤA

    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017


    Thứ Năm, 06/04/2017, 10:01:08
    NDĐT - Sáng 6-4 (mùng 10-3 âm lịch), Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 đã được tổ chức trang trọng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi thiêng Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).

    Dự Lễ Giỗ Tổ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Thượng tướng Lương Cường, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, tỉnh Phú Thọ và các tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017 gồm: Hà Nội, Thái Bình, Bình Phước, Bến Tre; trưởng đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố và đông đảo nhân dân cả nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài tụ hội về Đền Hùng.
    Đúng 6 giờ sáng, trong không khí trang nghiêm, Ðoàn dâng hương với Đội nghi trượng uy nghiêm, đoàn cờ phướn, đội nhạc hành lễ, đội rước kiệu lễ vật khởi hành từ sân Trung tâm Lễ hội Đền Hùng qua Nghi môn, Đền Hạ, Đền Trung, lên Đền Thượng.
    Đi đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội Đền Hùng và vòng hoa mang dòng chữ “Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”. Tiếp đó, các thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ mang hương, hoa, lễ vật và 100 thanh niên mặc trang phục có những chi tiết mô phỏng theo quần áo của người Việt cổ, tượng trưng cho con cháu Lạc Hồng được sinh ra từ cùng bọc trăm trứng, giương cao cờ Hội đứng chung quanh sân Đền Thượng và quanh sân lăng Hùng Vương. Đi sau Khối Nghi thức là Ðoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan T.Ư, địa phương và nhân dân về dự Giỗ Tổ Hùng Vương.
    Trong giờ phút thiêng liêng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ, các bộ, ban, ngành T.Ư, các tỉnh, thành phố đã thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước, cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn, đất nước ngày càng vững mạnh, hùng cường.
    Trước anh linh các Vua Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu, Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 đọc Chúc văn bày tỏ lòng tự hào, biết ơn công đức tổ tiên. Chúc văn ôn lại lịch sử vẻ vang mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và khẳng định sẽ luôn đoàn kết, chung lòng, “vươn xa trí tuệ” để vượt qua những khó khăn, xây dựng “cuộc sống văn minh càng đẹp đẽ”. Chúc văn khẳng định lớp lớp thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua khó khăn thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội, phát huy truyền thống chí nhân đại nghĩa, tinh thần sáng tạo thông minh, ra sức thi đua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần vì hòa bình, hữu nghị trong khu vực và trên thế giới.
    Sau Lễ dâng hương tại Đền Thượng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu đặt vòng hoa và thắp hương tại Lăng Hùng Vương thứ 6. Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dâng hoa tại bức phù điêu có hình tượng “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong” ở khu vực ngã Năm Đền Giếng.
    Kết thúc phần lễ dâng hương, dâng hoa, dòng người từ mọi miền đất nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục lên dâng hương tại các đền trong Khu di tích Đền Hùng, tưởng nhớ công lao các Vua Hùng.
    Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ trọng của cả dân tộc đã trở thành tình cảm thiêng liêng; là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”; nhớ về tổ tông, về nghĩa “đồng bào” để cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc, mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
    Ngày 6-12-2012, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 10-3 âm lịch, không chỉ thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn mà còn là niềm tự hào của người Việt trước bạn bè quốc tế.
    Theo Ban Tổ chức Lễ hội, trong 10 ngày diễn ra Lễ hội Đền Hùng, có hơn tám triệu lượt du khách trong nước và nước ngoài đã về thăm đất Tổ.
    * Sáng 6-4, hàng nghìn học sinh, sinh viên và người dân TP Hồ Chí Minh đã có mặt từ sáng sớm tại Khu Tưởng niệm các Vua Hùng để tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
    Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải cùng lãnh đạo tỉnh dự, dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
    Sau lễ dâng hương của các lão thành cách mạng và lãnh đạo thành phố, từng dòng người nối thành hàng dài thắp nhang tại đền thờ Vua Hùng trong không khí trang nghiêm, trật tự. Ngoài kiệu rước lư hương, đồ lễ cúng các Vua Hùng còn có mâm quả, trà rượu, bánh chưng, bánh dày. Tại đây, Ban tổ chức cũng thực hiện nghi thức cổ truyền của các Ban quý tế cúng đình đền.
    Ngoài phần lễ giỗ Tổ cấp thành phố, tại đền thờ các Vua Hùng trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh, Khu du lịch Suối Tiên (quận 9), Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11), Công viên Tao Đàn (quận 1) và các đền thờ các Vua Hùng trên địa bàn thành phố cũng diễn ra các hoạt động giỗ Tổ theo nghi thức cổ truyền.
    Dịp này, Ban quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc phối hợp các đơn vị, tổ chức Hội trại truyền thống "Tự hào nòi giống Tiên Rồng” lần thứ 9; hội sách, trò chơi dân gian, biểu diễn võ thuật, thư - họa Việt và các hoạt động nghệ thuật truyền thống như múa rối nước, đờn ca tài tử, quan họ Bắc Ninh.
    * Cũng trong sáng 6-4, tại khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), UBND thị xã Hồng Lĩnh long trọng tổ chức đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương.
    Chùa Đại Hùng là một trong 1.417 điểm thờ cúng các Vua Hùng trên khắp cả nước. Mở đầu đại lễ, đông đảo đại biểu, các vị tăng ni, phật tử và du khách thập phương đã được thưởng thức màn múa lân và chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng.
    Thể hiện niềm tự hào là con Lạc, cháu Hồng và tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng, sau phần khai mạc lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, Ban tổ chức đã tiến hành tế lễ và dâng hương.
    Ông Lê Công Thức, tổ dân phố Thuận Hồng, phường Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh) xúc động: “Chúng tôi tự hào là người dân trên địa bàn có chùa Đại Hùng – nơi thờ cúng Hùng Vương duy nhất trong toàn tỉnh. Hôm nay, chúng tôi tề tựu về đây tỏ lòng biết ơn các vị vua Hùng đã có công dựng nước và cầu mong quốc thái dân an, tỉnh nhà phát triển vững mạnh”.
    Ngày lễ giỗ Tổ 10-3 (âm lịch) năm nay được Cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ tập trung chỉ đạo tổ chức với quy mô cấp thị xã; là hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày thành lập thị xã.
    Tin, ảnh: QUỐC VIỆT, HƯƠNG LÊ, NGÔ TUẤN

    Ánh Tuyết nghẹn ngào chia sẻ về lần đầu gặp NS Dương Thiệu Tước trong nghèo khó


    In bài viết
      Ánh Tuyết bật khóc khi gặp được nhạc sĩ Dương Thiệu Tước để gởi tiền bản quyền. Cô còn hát ba ca khúc trong đêm nhạc Sol Vàng tôn vinh con đường âm nhạc của hai nhạc sĩ Lê Thương & Dương Thiệu Tước.
    Chương trình Sol Vàng chủ đề Lê Thương & Dương Thiệu Tước - "Tiếng xưa" phát sóng vào lúc 20h thứ bảy ngày 8.4 trên VTV9. Nữ ca sĩ Ánh Tuyết góp mặt với ba ca khúc nổi tiếng là Hòn vọng phu 2Đêm tàn bến Ngự và liên khúc “Tuổi thơ – Thằng Cuội”.
    Nữ ca sĩ bật khóc khi nhớ lại lần đi tìm nhạc sĩ Dương Thiệu Tước để gởi tiền tác quyền. Chị kể, vào cuối năm 1993, lúc đó chị thực hiện album Cung đàn xưa, trong đó có 3 ca khúc của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Ánh Tuyết đi tìm nhạc sĩ để gởi tiền tác quyền nhưng không biết ông đang ở đâu. Chị dò hỏi Hội nhạc sĩ, các hãng băng đĩa, hầu như ai cũng không biết mặc dù ông đang còn sống. Tình cờ Ánh Tuyết gặp một nhà thơ và được ông dẫn đến nhà nhạc sĩ. Căn nhà của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước nằm trên một con hẻm nhỏ đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, bên cạnh một ngôi chùa.

    Ánh Tuyết khá bất ngờ khi gặp ông. “Ở tuổi 82 nhưng ông là con người rất cốt cách, từ lời ăn tiếng nói cho đến cách đối nhân xử thế. Ánh Tuyết bất ngờ là căn nhà của ông không có một cái gì, ngoài tài sản lớn nhất là chiếc tivi 14 inch trắng đen được ông bảo quản rất kỹ bằng cách lấy thùng các-tông úp lên”, chị nghẹn ngào kể.

    Đó là thời điểm cận Tết, ông và gia đình khó khăn về mọi mặt. Ánh Tuyết cho biết chị gởi tiền tác quyền theo quy định nhà nước cho thu băng cassette lúc đó là 500.000 đồng một bài hát. Ông vui mừng nói đây là một món quà lớn cho gia đình. Ca sĩ Ánh Tuyết thắc mắc là các bài hát của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước được thu âm, trình diễn và phát hành rất nhiều trên các băng đĩa, chương trình nhưng không ai biết nhạc sĩ đang ở đâu. Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước cũng chia sẻ là ông có đi đến hãng băng đĩa nhưng người này chỉ qua người kia, người kia chỉ qua người nọ và cuối cùng ông ra về tay không.
    Clip Ánh Tuyết nghẹn ngào chia sẻ về lần đầu gặp nhạc sĩ Dương Thiệu Tước:

    Trong câu chuyện kể của mình, ca sĩ Ánh Tuyết còn bày tỏ lòng kính trọng đối với nhạc sĩ Lê Thương. Chị cho biết: “Lê Thương là một nhạc sĩ viết các bài trường ca về lịch sử đất nước, kể chuyện đất nước bằng âm nhạc. Đến giờ này, chỉ có một mình Ánh Tuyết làm album nhạc Lê Thương mang tên “Thằng Cuội”. Ánh Tuyết mong rằng Sol Vàng sẽ ghi dấu trong lòng khán giả một điều gì đó thật hạnh phúc. Âm nhạc sẽ làm chúng ta lắng đọng lại và đem tâm hồn chúng ta gần lại với nhau".
    Bên cạnh giọng ca Ánh Tuyết, đêm nhạc Sol Vàng Lê Thương & Dương Thiệu Tước còn có sự góp mặt của danh ca Họa Mi. Chị bộc bạch: "Trong đêm nhạc tôn vinh con đường âm nhạc của hai vị nhạc sĩ tài hoa, Họa Mi sẽ hát hai ca khúc là “Tiếng xưa” và liên khúc “Bóng chiều xưa – Chiều” của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Ca từ trong các ca khúc của Dương Thiệu Tước rất đẹp. Họa Mi nghĩ rằng những sáng tác của họ rất có giá trị. Khán giả nghe sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng, có chiều sâu, ẩn chứa tình cảm man mác".

    Là một ca sĩ trẻ nhưng Nguyễn Phi Hùng rất yêu thích các bài hát xưa. Anh cho biết: "Nói đến những ca khúc của nhạc sĩ Lê Thương và nhạc sĩ Dương Thiệu Tước là những bài hát đã đi cùng năm tháng. Trong kí ức của Phi Hùng, những bài hát này còn gắn liền với tuổi thơ của mình. Đặc biệt khi hát trường ca “Hòn vọng phu”, Phi Hùng luôn có sự thấu hiểu tình cảm mà nhạc sĩ Lê Thương đặt vào bài hát. Một hình ảnh người phụ nữ Việt Nam cần cù, chịu khó và chung thủy". Trong chương trình Sol Vàng, anh sẽ trình diễn một trường ca rất hùng hồn, bi tráng là "Hòn vọng phu", hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.
    Clip Nguyễn Phi Hùng chia sẻ về âm nhạc của Lê Thương và Dương Thiệu Tước:

    Chương trình Sol Vàng còn giới thiệu đến khán giả những ca khúc nổi tiếng khác của hai nhạc sĩ Lê Thương và Dương Thiệu Tước như: Bản đàn xuân, Bến xuân xanh, Ơn nghĩa sinh thành, Ngọc Lan, Thuyền mơ... qua các giọng ca Randy, Thùy Dương, Thụy Vân.
    Sol Vàng chủ đề Lê Thương & Dương Thiệu Tước - "Tiếng xưa" phát sóng vào lúc 20h thứ bảy ngày 8.4 trên VTV9.
    Phan Phan

    Barca, cuộc chiến quyền lực Messi - Neymar: Chỉ có một Vua

    Thứ Năm, ngày 06/04/2017 19:05 PM (GMT+7)
    Sự kiện: Lionel Messi, Neymar, Barcelona
    Messi trở lại với vẻ huy hoàng của một ông vua. Còn Neymar, bóng tối phía sau cánh gà lại bao trùm lấy tài năng người Brazil.
    Xem lại trận Barcelona - Sevilla (vòng 30 La Liga):
    Cuộc chiến quyền lực Messi - Neymar đã đi đến hồi kết, có lẽ vậy. Messi sau giai đoạn chịu nhiều áp lực, đã biến thành nội lực thúc đẩy mạnh mẽ. Ngôi sao người Argentina không chỉ lập cú đúp vào lưới Sevilla, mà còn khẳng định vị thế độc tôn tại Barcelona.
    Barca, cuộc chiến quyền lực Messi - Neymar: Chỉ có một Vua - 1
    Messi vẫn là ông vua ở Nou Camp
    Thực ra, đã có lúc Neymar tưởng chừng thành công. Bất cứ khi nào Messi vắng mặt, Neymar đều tỏa sáng. Vấn đề ở chỗ, khi Messi hiện diện, mặc định anh là điểm đến cuối cùng của mọi đợt lên bóng. Neymar ư? Chưa phải lúc.
    Ở Nou Camp đêm qua, tình cảnh đúng là vậy. Sau khi ghi bàn thứ hai, “La Pulga” ôm trầm lấy Suarez mà không hề đoái hoài lấy Neymar. Trong lúc đó, đứa em út trong tam tấu MSN (Messi - Suarez - Neymar) mải miết chạy theo hai người anh.
    Nên nhớ, chính Neymar mới là điểm nhấn của tình huống này. Tuyển thủ Brazil dốc bóng đến sát vòng cấm đối phương, căng ngang như đặt vào trong, trái bóng vì thế lăn song song với vạch gôn, rồi đi ra ngoài trong sự tiếc nuối của Neymar. Rồi sau đó, Suarez căng vào để Messi dứt điểm.
    Hôm qua, Iniesta chuyền cho Messi 19 lần. Busquets chuyền cho Messi 13 lần, ngay cả Pique cũng chuyền cho Messi 12 lần. “Leo” là điểm đến của nhiều đường chuyền nhất trận đấu này. Với Neymar, anh không nằm ở đâu trong top 18 điểm đến của trận đấu.
    Thêm nữa, những quy ước về vị trí và chiến thuật hoàn toàn bị phá vỡ ở trận đấu này. Messi xuất phát ở hành lang phải. Thế nhưng khi Suarez cướp được bóng phút 52, Messi lại đang trám ở vị trí bên phải của Neymar.
    Barca, cuộc chiến quyền lực Messi - Neymar: Chỉ có một Vua - 2
    Messi không vui khi ăn mừng với Neymar
    Messi không chỉ là đầu tàu về chuyên môn, ở Nou Camp, anh thực sự là một ông vua. Còn Neymar, cho dù trẻ hơn và giàu tiềm năng không kém, nhưng sẽ phải đợi để thế chỗ Messi
    Ngay cả khi lùi về rất sâu nhận bóng, cũng không có ai tham gia phối hợp cùng Neymar. Đỉnh điểm thất vọng là tình huống phút 90+2. Neymar dẫn bóng đến trước khung thành đối phương, trước mặt anh là 3 hậu vệ đối phương. Tiền đạo người Brazil vô vọng đến mức, anh tung ra một cú sút theo kiểu “trời ơi”.
    Trước đây, thời điểm Ibrahimovic về Barcelona, ngôi sao người Thụy Điển bắt nhịp rất tốt. Nhưng khi Messi nhận thấy mối nguy cơ, tiền đạo người Argentina đến gặp trực tiếp HLV Guardiola để đòi đá bó vào trung lộ nhiều hơn. Ibra bị gạt ra rìa/
    Neymar cũng thừa hiểu điều này, anh sẽ tiếp tục phải làm số 2 để chờ ngày thành số 1.

    Mkhitaryan nói gì sau khi bị Mourinho chỉ trích dữ dội?

    Tiền vệ Mkhitaryan thừa nhận anh vẫn đang trong quá trình thích nghi với môi trường Premier League sau khi mới phải đón nhận những lời chỉ trích từ HLV Mourinho sau trận đấu với West Brom.
    Mkhitaryan noi gi sau khi bi Mourinho chi trich du doi hinh anh
    Mkhitaryan gặp nhiều khó khăn trong quá trình thích nghi với môi trường Premier League

    Màn trình diễn dưới mức trung bình của tiền vệ Mkhitaryan trong trận hòa 0-0 với West Brom cuối tuần trước đã khiến anh bị HLV Mourinho loại khỏi đội hình tham dự trận đấu với Everton. Chiến lược gia người Bồ thừa nhận rất không hài lòng với những gì Micki đã thể hiện trước West Brom.

    “Tôi không vui khi thấy màn trình diễn của Henrikh Mkhitaryan trước West Brom. Paul Pogba chưa sẵn sàng ra sân. Vậy nên tôi muốn điền tên cậu ấy vào băng ghế dự bị thay vì Mkhitaryan”.

    Đây không phải là lần đầu tiên HLV Mourinho công khai chỉ trích tiền vệ Mkhitaryan ở mùa giải năm nay. Và bản hợp đồng trị giá 27 triệu bảng thừa nhận anh vẫn đang ở trong quá trình thích nghi với môi trường khắc nghiệt của giải Ngoại hạng Anh. Chia sẻ trên tạp chí United Review, ngôi sao người Armenia cho biết:

    “Tôi vẫn chưa thể thích nghi với môi trường mới. Tôi vẫn còn những điểm có thể cải thiện hơn nữa. Tôi hiểu rất rõ bản thân mình và tôi tin chắc rằng tôi có thể làm tốt hơn thế này nhiều. Tôi cũng tự tin rằng mình có thể chơi tốt hơn trong thời gian tới. Tin tôi đi, trong vòng một năm tới, tôi sẽ ghi bàn và kiến tạo nhiều hơn hẳn.

    “Dĩ nhiên bạn luôn có thể cải thiện ở mọi khía cạnh. Kể cả tôi có giỏi ở một mặt nào đó thì tôi cũng luôn cố gắng chăm chút hơn. Nếu không chăm chỉ tập luyện, dù có giỏi cái gì thì bạn cũng sẽ bị mai một dần qua thời gian. Đó là lý do tôi luôn cố gắng luyện tập hết mình để cải thiện bản thân”.

    Mặc dù chưa thể tạo tầm ảnh hưởng đặc biệt tại Premier League nhưng Mkhitaryan đã liên tục ghi bàn ở mặt trận Europa League. Đây là đấu trường mà Quỷ đỏ tập trung toàn lực để vô địch vào cuối mùa. Và khả năng họ giành được cúp vô địch C2 nhờ đôi chân ma thuật của Mkhitaryan là tương đối khả thi.
    Điểm tin Bóng đá 24h tối ngày 6/4: Pep và Mou tranh giành Sanchez
    Dưới đây là những tin tức đáng chú ý được chuyên trang Bóng đá 24h tổng hợp tối ngày 6/4.

    Xuân Phong (Thể Thao Việt Nam)

    Đường đến bục giảng thăng trầm lạ kỳ của một thầy giáo

    06/04/2017 09:30 GMT+7
      TTO - Con đường đến với bục giảng của thầy Lê Cư - giáo viên dạy vật lý Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Đà Nẵng) - thăng trầm một cách lạ kỳ mà nếu như không có tình yêu với học trò thì khó trụ lại được.
      Đường đến bục giảng thăng trầm lạ kỳ của một thầy giáo
      Thầy Lê Cư đã cho ra đời nhiều sáng kiến giúp học sinh dễ dàng học tập môn vật lý - Ảnh: Đoàn Cường
      Năm 29 tuổi, thầy Cư viết đơn tự nguyện xin nghỉ dạy, để dành “suất” giáo viên cho đồng nghiệp khác. Và 10 năm sau khi gần 40 tuổi, thầy Cư lại dự tuyển thi công chức giáo viên để quay lại với nghề...
      Thầy giáo làm... thợ điện!
      Gặp thầy Cư vào một buổi sáng, dù không có tiết dạy nhưng thầy vẫn tất bật trong phòng thực hành vật lý - kỹ thuật công nghệ của trường. Những năm 1980 khi còn là sinh viên ngành vật lý - công nghệ của Trường ĐH Sư phạm Quy Nhơn, thầy Cư đã có sự đam mê đặc biệt với điện tử.
      Ngoài giờ lên giảng đường vào ban ngày, buổi tối cậu sinh viên Lê Cư thường đến một điểm sửa chữa điện tử trên đường Nguyễn Thái Học (TP Quy Nhơn) để tự học nghề. “Chẳng hiểu sao những dây điện lòng thòng, những cái radio cũ kỹ lại hấp dẫn mình đến thế” - thầy Cư tâm sự.
      Sau khi ra trường, thầy Cư về công tác ở Trường THPT Hòa Vang (Đà Nẵng). Đời sống giáo viên lúc bấy giờ rất kham khổ. Ở nhà tập thể giáo viên, thầy Cư phải sống thêm bằng nghề tay trái là sửa chữa điện dân dụng mà thầy học được từ thời sinh viên.
      Đến năm 1989, Sở GD-ĐT Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) có chính sách tinh giản biên chế. Riêng tổ vật lý của thầy Cư phải nghỉ việc hai người. Dù không nằm trong danh sách phải thôi việc, nhưng thầy Cư đã tự nguyện xin nghỉ việc từ ngày 1-3-1990.
      “Mình rất yêu nghề nhưng mình chọn nghỉ, bởi ngoài dạy học ra mình có thể sống bằng nghề tay trái là sửa chữa điện. Còn nếu để nữ đồng nghiệp của mình nghỉ, sợ chị sẽ vất vả hơn vì không có nghề gì” - thầy Cư chia sẻ.
      Rời bục giảng, trở về ngôi nhà nhỏ nằm ở phường An Hải Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), thầy Cư nhận các mối sửa chữa đồ điện từ quạt, radio, tivi... Nhưng máu sư phạm trong thầy Cư vẫn mãnh liệt. Thầy được các trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên mời về dạy nghề.
      “Dù học viên không hồn nhiên như học sinh cấp III, nhưng tụi nhỏ cũng làm mình vơi đi nỗi nhớ trường lớp” - thầy Cư tâm sự.
      Quay lại nghề giáo ở 
tuổi 40
      Sau gần 10 năm rời xa bục giảng, thầy Cư quyết định quay lại với nghề. Đó là vào năm 2000 khi thầy Cư vô tình thấy Sở GD-ĐT thông báo thi tuyển công chức giáo viên bậc THPT. Ở tuổi 40, thầy Cư nộp hồ sơ dự tuyển và đạt vị trí thứ ba tại lần thi tuyển đó.
      Quay lại với bục giảng, thầy Cư nhanh chóng biến những kinh nghiệm từ việc sửa chữa điện tử suốt 10 năm trời thành những bài học thực hành sinh động, dễ hiểu. Cứ mỗi mùa hè thầy Cư lại dành ba tháng để mày mò cho ra đời những sáng kiến, đề tài thực hành giúp học sinh dễ học môn lý.
      Thầy Cư chia sẻ: “Bộ GD-ĐT đã cung cấp nhiều bộ thí nghiệm trong chương trình vật lý THPT. Nhưng bộ thí nghiệm chứng minh để dạy bài “Dòng điện trong chân không” của chương trình vật lý lớp 11 lại chưa có. Vì thế, tôi đã sáng chế thiết bị tạo dòng điện trong chân không để dạy cho học sinh”.
      Còn trong chương trình vật lý lớp 10, thầy Cư đã cho ra đời “Biện pháp khắc phục hộp công tắc với đồng hồ đo thời gian hiện số Model MC 964” giúp học sinh học tập tốt hơn môn vật lý. Không chỉ vậy, sáng kiến này còn giúp các trường THPT sửa chữa được nhiều hộp công tắc bị hư hỏng...
      Từ khi trở lại bục giảng, thầy Cư đã cho ra đời gần 10 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, nhận được nhiều bằng khen tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật TP Đà Nẵng. Dù sở hữu nhiều sáng kiến nhưng thầy Cư không hề giấu nghề. Thầy Cư đã in tất cả những hướng dẫn thực hành đóng thành tập và tặng các giáo viên trường khác.
      Thầy còn được Sở GD-ĐT mời hướng dẫn thực hành cho giáo viên vật lý các trường THPT trên địa bàn. “Tôi chỉ hi vọng sáng kiến của mình sẽ giúp các em học sinh. không chỉ của Trường Hoàng Hoa Thám mà cả ở trường khác - hứng thú hơn với môn vật lý đầy lý thú này” - thầy Cư chia sẻ.
      Một nhà giáo đầy nhiệt huyết
      Thầy Nguyễn Quang Hưng - hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám - cho biết: “Thầy Cư là một nhà giáo không chỉ có năng lực mà còn cực kỳ nhiệt huyết. Nhiều sáng kiến của thầy Cư không chỉ được áp dụng ở Trường THPT Hoàng Hoa Thám, mà còn được nhân rộng trong việc giảng dạy môn vật lý ở các trường THPT khác”.
      ĐOÀN CƯỜNG

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét