Sinh năm 1945, theo nghiệp võ thuật từ năm 13 tuổi, đến năm 1988 võ sư Thu Vân được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam phong tặng danh hiệu cao nhất: cấp Bạch đai 18/18.

 
 Võ sư Thu Vân và một võ sinh nhí
Bà nổi tiếng trong nước và quốc tế về nhiều đóng góp to lớn cho việc bảo tồn, phát triển võ cổ truyền và nghệ thuật sân khấu - điện ảnh Việt Nam. Tháng 11-2011 bà vừa được Bộ VH-TT-DL tặng Huy chương Vì sự nghiệp văn hóa và thể thao.
Năm 1959, bà nhập học Trường Ca kịch dân tộc Hà Nội, được học võ và diễn xuất cải lương rồi trở thành học trò cưng của võ sư - NSND Tám Danh (tức Nguyễn Phương Danh). Năm 1962, là diễn viên của Đoàn cải lương Nam bộ, sau đó làm giảng viên môn vũ đạo trình thức cải lương Trường Sân khấu Việt Nam.
Mang theo những tinh hoa võ cổ truyền do võ sư - NSND Tám Danh truyền lại từ năm 16 tuổi, tính đến năm 2009, Nhà giáo ưu tú - võ sư Thu Vân đã truyền nghề cho các môn sinh trên 40 khóa học về trình thức võ thuật ứng dụng trong sân khấu và điện ảnh trên cả nước.
Võ sư Thu Vân đã lập nên võ phái “Thu Vân quốc tế võ đạo” lấy nền tảng từ các bài bản võ thuật
được sư tổ truyền thụ. Gắn bó với nghề võ và công tác giảng dạy, bà luôn trăn trở làm thế nào để giữ lại chất ngọc cho nghề. Bà đã sáng tạo ra bộ môn võ thuật mới - võ nghệ thuật ở Việt Nam để đưa vào sân khấu cải lương và điện ảnh; biên soạn 8 tập tài liệu làm giáo trình giảng dạy cho học sinh, môn sinh các trường võ thuật, nghệ thuật, sân khấu và điện ảnh.
Cô giáo Thu Vân đã nghiên cứu thành công trong việc biến những chiêu thức võ cổ truyền thành những điệu múa mềm mại, uyển chuyển giúp người xem cảm nhận được cái hay, cái đẹp của võ cổ truyền dân tộc và trở nên hấp dẫn, gần gũi như lời ca tiếng hát... Hiện môn phái Nguyễn Phương Danh - Thu Vân quốc tế võ đạo đã phát triển trên địa bàn TPHCM, ở các chùa, các trung tâm khuyết tật và làng SOS để giúp các em xoa dịu nỗi đau.
Ngoài việc dạy võ nghệ thuật cho trường sân khấu - điện ảnh, Trường Văn hóa Nam Quốc Cang, Đoàn cải lương Trần Hữu Trang, hiện nay, võ sư Thu Vân còn dạy võ cho học sinh, sinh viên nhiều trường… Bà nói: “Tôi mong từ các cháu lớp tiểu học cho đến sinh viên đều được học võ cổ truyền Việt Nam và mơ ước đưa võ cổ truyền Việt Nam thành quốc võ trong giảng đường”.