Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

NÉT KHÁC BIỆT 15

(ĐC sưu tầm trên NET)


Những khả năng phi thường nhưng kì quặc của con người

Nghe được âm thanh từ nội tạng, treo ngược cơ thể bằng tóc, xoay ngược bàn chân ra sau là những khả năng phi thường nhưng kì quặc của con người.

1. Người đàn ông có thể nuốt mũi khoan
Hannibal là người đàn ông sở hữu nhiều khả năng “khác người”. Không chỉ đưa ngón tay qua vách ngăn mũi như hình ảnh trên đây, người đàn ông có tên Hannibal còn có nhiều “tài lẻ” rùng rợn khác như nuốt mũi khoan đang quay, máy xén hàng rào…

2. Người đàn ông có "khuôn mặt cao su"
Người đàn ông có tên J.T. Saylors này được mệnh danh là “Rubber Face” (khuôn mặt cao su) bởi ông có thể dùng miệng nuốt chiếc mũi của mình trong nháy mắt.

3. Treo ngược cơ thể bằng tóc
Anastasia IV là vợ của Hannibal, cô có thể “treo ngược” cơ thể bằng tóc của chính mình và còn có thể nâng thêm trọng lượng 50 kg. Theo tiết lộ của cô, khi mới tập, cô khá đau đớn nhưng chuyện đó đã được cô quen dần.

4. Xuyên vật kim loại qua cơ thể
Người đàn ông được gọi là “The Lizardman” này có khả năng chèn các vật kim loại thẳng như tua vít hay vật dạng lò xo qua chiếc mũi của mình khá rùng rợn.

5. Xoay bàn chân về phía sau
Người đàn ông có tên Raymond Gonzales có thể xoay đôi bàn chân của mình về phía sau. Ông là một cực binh Iraq, lần đầu tiên “biểu diễn” khả năng của mình tại quân đội. Lúc đó, ông lo sợ sẽ bị kỉ luật nhưng may mắn là không, trái lại ông còn được cấp trên yêu cầu thực hiện thêm lần nữa.

6. Cơ bắp cuồn cuộn từ bé
Thông thường, người trưởng thành mới có thể có cơ thể với cơ bắp cường tráng. Tuy nhiên, cũng đã có trường hợp chỉ mới ở tuổi nhi đồng cũng đã sở hữu cơ thể của một vận động viên thể hình. Đó là trường hợp của Liam Hoekstra.
Liam Hoekstra nổi tiếng trên thế giới khi đã sở hữu cơ thể đầy cơ bắp khi mới vài tuổi. Thậm chí, lúc cậu chưa tròn 1 tuổi, cha mẹ của Liam đã “sốc” khi thấy con mình thực hiện các động tác thể hình một cách thành thục.

Theo các bác sĩ, Liam Hoekstra mắc bệnh rối loạn Myostatin nhưng bệnh này có lợi mà không có hại, bởi ngoài việc phát triển cơ bắp, nó không còn gây ra vấn đề về sức khỏe nào khác.
7. Bộ nhớ siêu phàm
Trường hợp này xảy ra với họa sĩ thiên tài Stephen Wiltshire. Ông có thể chỉ nhìn cảnh vật 20 phút và vẽ lại một hình ảnh dài 6 mét trong 5 ngày.

Theo các bác sĩ, Stephen Wiltshire có thể mắc “hội chứng bác học”, tức những người từng bị tự kỉ hoặc bị tâm thần, tổn thương não… Những người này sau đó có khả năng đặc biệt dù nhiều trong số đó có chỉ số IQ không cao.
8. Nghe được âm thanh từ nội tạng chính mình
Các bác sĩ tại Anh đã rất ngạc nhiên sau khi tiếp nhận một bệnh nhân có thể nghe được tất cả những âm thanh trong cơ thể mình: Tiếng dạ dày co bóp, tiếng tim đập…
Bệnh nhân này có tên là Stephen Mabbutt, 61 tuổi, sống tại Oxfordshire nước Anh. Khi mới phát hiện, ông khá hoảng sợ, cộng với bệnh giảm thị lực, ông đã nhập viện ngay sau đó.

Các bác sĩ đã khám và ban đầu, họ cho biết Stephen đã bị một dạng của bệnh hyperacusis khiến chức năng thính lực hoạt động mạnh mẽ hơn. Những người như vậy sẽ nghe được các âm thanh cực nhỏ nhưng với các âm thanh như bình thường, nó sẽ là rất lớn.
Nhưng khi kiểm tra lại, các bác sĩ mới phát hiện ra rằng ở thái dương Stephen xuất hiện một lỗ nhỏ và đây chính là nguyên nhân. Năm 2011, Stephen được các bác sĩ phẫu thuật và hiện ông không còn có khả năng trên nữa.
9. Hình vẽ tự hiện lên da



Đó là trường hợp của Ariana Page Russell, 36 tuổi, đang thường trú tại New York, Mỹ. Cô được chẩn đoán mắc bệnh Dermatographia – bệnh khiến da rất nhạy cảm, có thể để lại dấu vết khi tác động lên đó. Mặc dù bệnh này chưa thể chữa, Ariana cho biết cô khá hạnh phúc khi tự vẽ lên da mình.
10. Nhớ “vanh vách” bất kì thời điểm nào trong quá khứ



Anh Aurelien Hayman, người Anh có thể nhớ hết những gì trong một thời điểm quá khứ bất kì khi được hỏi như thời tiết, quang cảnh, sự việc cụ thể… Theo các bác sĩ, anh đã mắc phải hội chứng Hyperthymesia. Ngoài việc “nhớ dai”, những người bị hội chứng Hyperthymesia hoàn toàn bình thường.
Khoahocthuvi.net

"Làng đỗ" có hàng trăm tiến sĩ, nhà giáo ở Hà Tĩnh

Chính vì có nhiều người đỗ đạt, nên Trường Lưu còn được gọi là "làng đỗ", hay "xóm đỗ". Sau năm 1945 tới nay, "làng đỗ" có gần 50 giáo sư, tiến sĩ, có người đang làm lãnh đạo ở Tòa án tối cao, Bộ Ngoại giao.
Làng Trường Lưu (xã Trường Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) được bao phủ bởi những rặng tre, xung quanh là ruộng đồng mênh mông.
Trưởng thôn Nguyễn Huy Hiền (52 tuổi) cho biết, chính vì nghèo nên con em trong làng đều cố gắng học tập. Ở làng có nhiều gia đình con cái đỗ đạt, như nhà ông Nguyễn Thanh Ước và bà Nguyễn Thị Vinh (cùng 75 tuổi). Bà Vinh làm giáo viên, ông làm cán bộ kỹ thuật, đồng lương ít ỏi, vợ chồng dành dụm nuôi 5 con ăn học.
“Ngày con trai đầu học đại học năm 3, các đứa sau chuẩn bị tiếp bước anh vào giảng đường, lương không đủ chi tiêu nên tôi xin về hưu trước tuổi rồi đi buôn. Nhà trước đó ở ngoài đường cái, nhưng vì con nên vợ chồng đã bán đi lấy tiền mua một mảnh đất nằm trong lối sâu làm nhà ở”, bà Vinh nhớ lại.
Trưởng thôn Hiền nói về thành tích của
Trưởng thôn Hiền nói về thành tích của "Làng đỗ"
Ngày ấy, ông Ước cũng bỏ nghề kỹ thuật về khai hoang trồng trọt, nhận thêm nhiều ruộng để cùng vợ chèo lái gia đình. “Trước kia muốn vay tiền cũng không ai có mà cho vay. Nhà tôi nhận hàng chục mẫu ruộng, ai bảo đâu tôi cũng làm. Đến mùa thì bán hết lúa, lấy tiền gửi nộp học phí cho con”, ông Ước kể.
Thương bố mẹ, 4 con trai và người con gái của vợ chồng ông đã vượt khó trưởng thành. Nay anh đầu làm việc tại Australia, cậu thứ hai làm kỹ sư tại công ty nước ngoài, cậu ba công tác tại một bệnh viện trong tỉnh, người thứ tư làm giám đốc một doanh nghiệp, cô con gái út là giáo viên.
Gia đình trưởng thôn Hiền cũng được dân làng ca ngợi bởi sự hiếu học. Con gái đầu của gia đình trước kia thi Đại học Ngoại thương được 29 điểm, nay đã ra trường và đi làm. 3 người con sau đều có thành tích xuất sắc ở các trường đại học, phổ thông và tiểu học.
Chủ tịch Hội cựu giáo chức làng Trường Lưu, ông Nguyễn Huy Lập (70 tuổi) cho biết, hơn 5 thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Lưu là một trong những làng hiếu học nổi tiếng nhất của Hà Tĩnh. Thời kỳ nào làng cũng có người xướng tên trên bảng vàng khoa cử.
Bảng vàng thành tích của các nhà giáo nhân dân, giáo sư, tiến sĩ... làng Trường Lưu
Bảng vàng thành tích của các nhà giáo nhân dân, giáo sư, tiến sĩ... làng Trường Lưu
Sau năm 1945 tới nay, Trường Lưu có gần 50 giáo sư, tiến sĩ, có người đang làm lãnh đạo ở Tòa án tối cao, Bộ Ngoại giao. Những người làm lãnh đạo tỉnh, huyện, hiệu trưởng cũng vài chục vị. Cả làng có 190 hộ dân với 620 nhân khẩu, nhưng có gần 100 người đã nghỉ hưu, đang sinh sống tại làng. Có khoảng 150 người đang công tác tại các trường học trong và ngoài tỉnh. Chính vì có nhiều người đỗ đạt, nên Trường Lưu còn được gọi là "làng đỗ", hay "xóm đỗ".
Công tác khuyến học luôn được người làng chú trọng. Trong nhà văn hóa thôn, bảng vàng về thành tích học tập của các thám hoa, tiến sĩ, nhà giáo được khắc tên và treo trang trọng. Hàng năm, vào ngày Tết và Quốc tế thiếu nhi (1/6), các trường học và dòng họ luôn tổ chức trao quà khuyến học cho các em có thành tích học tập xuất sắc.
“Mỗi năm xã chi hàng chục triệu để làm quà khuyến học, học sinh nhận 100-200 nghìn đồng mỗi suất, tùy theo thành tích. Mục đích là để các em trân trọng sự học của tổ tiên, phát huy truyền thống của làng xã”, Phó chủ tịch xã Trường Lộc Lê Đình Quang thông tin.
Nhiều thế hệ con em làng Trường Lưu nay thành đạt đã về góp sức xây dựng quê hương. Những người con của gia đình ông Nguyễn Thanh Ước vẫn thường xuyên góp tiền ủng xây dựng nhà tình thương, ủng hộ người nghèo, nạn nhân bị chất độc da cam. Một số người khác thì góp tiền xây dựng nhà văn hóa, đường làng, sân bóng chuyền.
“Để làng đỗ không là hư danh, các con em đang nỗ lực miệt mài học và học. Chỉ có học mới nhìn thấy ánh bình minh của tương lai”, ông Nguyễn Huy Lập thường răn dạy thế hệ sau như vậy.
Khoahocthuvi.net
Nguồn: VnExpress

Những khả năng phi thường của con người khiến giới khoa học phải ngỡ ngàng

Sống sót kỳ diệu mặc dù thiếu tiểu não, 90% não bộ đã tổn thương... là những trường hợp siêu phàm mà khoa học chưa có lời giải đáp rõ ràng.
Cơ thể con người luôn ẩn chứ nhiều điều bí ẩn khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc. Hiện nay, giới khoa học đang bị cuốn hút bởi những trường hợp có thể tồn tại một cách kỳ diệu cho dù cơ thể họ thiếu đi những bộ phận quan trọng. Hoặc những đối tượng có khả năng phi thường cũng đang đặt ra cho các nhà nghiên cứu một bài toán khó.
Dưới đây là 5 trường hợp đặc biệt đáng chú ý nhất từ trước đến nay.
1. Người phụ nữ không tiểu não vẫn sống kỳ diệu
Năm 2014, các bác sĩ ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã bị sốc khi họ phát hiện một người phụ nữ 24 tuổi đã sống mà không có tiểu não – một phần quan trọng của não chứa đến 50% tổng số tế bào thần kinh. Mọi người hầu hết phải dựa vào tiểu não để điều khiển giọng nói, hành động, sự chú ý, ngôn ngữ.
Đặc biệt, người phụ nữ này không hề biết về tình trạng của mình cho đến khi cô đi khám vì có biểu hiện buồn nôn và chóng mặt. Khi ấy, các bác sĩ đã tiến hành chụp cắt lớp và nhận thấy toàn bộ tiểu não của cô không hề có. Phần không gian trống được lấp đầy bởi dịch não tủy. Điều thú vị không chỉ ở việc tiểu não thiếu hụt mà là ở khả năng tự bù đắp kỳ diệu của bộ não.
 nhung kha nang phi thuong cua con nguoi khien gioi khoa hoc phai ngo ngang - 1
Năm 2014, các bác sĩ ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã bị sốc khi họ phát hiện một người phụ nữ 24 tuổi đã sống mà không có tiểu não – một phần quan trọng của não chứa đến 50% tổng số tế bào thần kinh
Các nhà nghiên cứu vẫn không hiểu làm thế nào cô gái này có thể sống ngần ấy năm mà không hề có tiểu não.  Người phụ nữ này chỉ bị ảnh hưởng vận động nhẹ, phát âm hơi lắp bắp. Mẹ cô cho biết cô không thể đứng một mình cho đến khi 4 tuổi và không thể nói câu dễ hiểu cho đến khi lên 6 tuổi. Cô cũng gặp một ít rắc rối trong việc giữ thăng bằng.
Theo các nhà nghiên cứu, đây là điều vô cùng độc đáo và có giá trị nghiên cứu sâu, chứng tỏ bộ não có sức mạnh kỳ diệu hơn chúng ta từng nghĩ.
2. Người đàn ông chỉ có 10% bộ não
Năm 2007, các bác sĩ đã phát hiện ra trường hợp của một người đàn ông Pháp vẫn sống kỳ diệu mặc dù 90% não bộ đã tổn thương.
Vì cảm thấy chân trái của mình có vấn đề, người đàn ông 44 tuổi này đã đi đến bệnh viện khám. Chính lúc đó, ông đã được các bác sĩ thông báo về tình trạng tổn thương não nghiêm trọng của mình. Sau khi tiến hành chụp X-quang não, các bác sĩ đã vô cùng kinh ngạc khi thấy phần lớn não bộ của ông đã dần dần bị phá hủy trong suốt 30 năm qua bởi sự tích tụ của các chất lỏng trong não, tình trạng này được gọi là não úng thủy.
 nhung kha nang phi thuong cua con nguoi khien gioi khoa hoc phai ngo ngang - 2
Mặc dù bị tổn thương tới 90% bộ não, một người đàn ông Pháp vẫn có thể sống và hoạt động bình thường, điều này đã thách thức sự hiểu biết của các nhà khoa học.
Mặc dù mô não chỉ còn lại một khoảng nhỏ, tinh thần và mọi hoạt động của người đàn ông này không bị ảnh hưởng. Chỉ số IQ của ông chỉ dừng ở con số 75 điểm, nhưng ông vẫn rất minh mẫn và luôn hoàn thành tốt công việc công chức của mình. Hiện tại ông đã kết hôn và có hai con, sức khỏe của ông tương đối khỏe mạnh.
Hiện nay, trường hợp của người đàn ông này khiến các nhà khoa học phải suy nghĩ lại về chức năng thực sự của bộ não. Liệu rằng bộ não của chúng ta có sử dụng hết 100% các khu vực, hay chỉ sử dụng 10%.
3. Người đàn ông sống hơn một năm mà không có trái tim
Năm 2014, Stan Larkin là bệnh nhân đầu tiên ở Michigan sử dụng thiết bị trái tim nhân tạo, nó được biết đến với cái tên "Syncardia". Larkin và em trai là Dominique đã được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim bẩm sinh, đó là một loại bệnh tim di truyền có thể gây suy tim đột ngột. Sau nhiều năm chờ đợi người hiến tặng, hai anh em Larkin đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ tim và thay thế bằng trái tim nhân tạo.
Vì vậy, Stan Larkin đã đeo một “trái tim nhân tạo” nặng 6kg trong balo sau lưng, 24 giờ/ngày trong 555 ngày. Trái tim giả này sẽ bơm máu đi toàn bộ cơ thể của Larkin, giúp duy trì mạng sống. Khi sử dụng thiết bị này, Larkin cho biết nó tương đối bất tiện khi mà phải đeo trên người suốt cả ngày. Anh không thể ôm hay cõng con gái, nhưng anh vẫn có thể tiếp tục chơi bóng rổ, khiến các bác sĩ hoàn toàn bất ngờ.
Vào ngày 9/5, Larkin trải qua ca cấy ghép tim và hiện đã phục hồi hoàn toàn sau ca phẫu thuật.
 nhung kha nang phi thuong cua con nguoi khien gioi khoa hoc phai ngo ngang - 3
Trái tim bị hỏng bởi căn bệnh di truyền, Stan Larkin (25 tuổi) đã sống một năm trời mà không có trái tim trong cơ thể.
4. Người phụ nữ có khả năng nhìn được 99 triệu màu sắc khác nhau
Sau hơn 25 năm tìm kiếm, các nhà thần kinh học đã tìm ra người phụ nữ, một bác sĩ phía Bắc nước Anh, có khả năng phân biệt hơn 99 triệu màu sắc khác nhau so với người bình thường. Trường hợp này được đặt mã là cDa29.
Các nhà khoa học giải thích, hầu hết chúng ta đều là người có thị lực bình thường - được gọi là “trichromats”. Nghĩa là đều sở hữu 3 loại tế bào hình nón giúp phân biệt màu sắc. Mỗi tế bào có thể phân biệt 100 sắc độ khác nhau, khi kết hợp 3 tế bào, mắt người sẽ có thể nhận diện được khoảng 1 triệu màu sắc. Tuy nhiên, người phụ nữ này, có đến 4 loại tế bào hoạt động trong mắt - gọi là "tetrachromats”, nhờ đó cô có khả năng phân biệt được lên tới gần 100 triệu. Đó là con số mà không một nhà khoa học nào có thể ước tính.
 nhung kha nang phi thuong cua con nguoi khien gioi khoa hoc phai ngo ngang - 4
 Người phụ nữ mang mã cDa29 có đủ 4 tế bào nhận diện màu sắc đang hoạt động, được gọi là tetrachromats - Ảnh: Alessandra Celauro/Flickr
5. Người đàn ông luôn thấy mọi thứ quen thuộc như chính mình đã được trải nghiệm qua
Năm ngoái, các nhà khoa học phát hiện trường hợp một người đàn ông 23 tuổi tại Anh mắc phải chứng “déjà vu” trong suốt 8 năm liền. Tất cả mọi thứ xem trên tivi, nghe trên đài phát thanh hay đọc trên tạp chí, anh ta đều cảm thấy quen thuộc như chính mình đã từng trải nghiệm qua.
Theo định nghĩa chuẩn mực nhất thì Deja vu, một từ tiếng Pháp có nghĩa là “đã từng nhìn thấy” hoặc “ký ức ảo giác”, là tình trạng bạn cảm thấy mình đã từng thấy hay trải qua một điều gì đấy mà bạn biết chắc chắn rằng chúng chưa từng xảy ra trước đây. Hiện tượng này phổ biến ở khoảng 60-70% dân số, thường ở độ tuổi từ 15 đến 25.
 nhung kha nang phi thuong cua con nguoi khien gioi khoa hoc phai ngo ngang - 5
Khoảng 60-70% dân số thế giới đã trải qua cảm giác déjà vu trong đời (Ảnh minh họa)
Hiện tượng này được cho là xảy ra chỉ ở những người có bệnh động kinh thùy thái dương, nhưng khi tiến hành quét não của người đàn ông nay thì các bác sĩ nhận thấy não của anh ấy hoàn toàn khỏe mạnh và không hề có dấu hiệu bất thường. Hiện tại các bác sĩ cũng như các nhà khoa học vẫn đang bối rối không biết vì sao anh chàng này lại có cảm giác mọi thứ quen thuộc như chính mình đã từng trải qua đến như vậy.
Tin tức - Cứu sống bệnh đôt quỵ não bằng phương pháp mớiCứu sống bệnh đôt quỵ não bằng phương pháp mớiTrước đây, các bệnh nhân gặp trường hợp tương tự sẽ nắm trong tay 80% tử vong, nếu sống thì cũng sẽ bị liệt toàn thân. Tuy nhiên,...
Tin tức - Con ngã bị chết não, người mẹ quyết định hiến tạng con cứu 4 ngườiCon ngã bị chết não, người mẹ quyết định hiến tạng con cứu 4 ngườiDù bị chết não, nam bệnh nhân 31 tuổi đã được gia đình đồng ý hiến tạng và nguồn tạng của anh đã cứu sống được 4 người đang cận kề...
Tin tức - Lạ: Người đàn ông vẫn sống bình thường khi 90% não bộ đã tổn thươngLạ: Người đàn ông vẫn sống bình thường khi 90% não bộ đã tổn thươngMặc dù bị tổn thương tới 90% bộ não, một người đàn ông Pháp vẫn có thể sống và hoạt động bình thường, điều này đã thách thức sự...
Theo Nhật Linh (sciencealert) (Khám phá)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét