Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 497

(ĐC sưu tầm trên NET)

Những chỉ đạo sai lầm của chủ quán karaoke trong vụ 13 người chết cháy

Chủ quán không làm cửa chống cháy chỉ thi công cửa cách âm, trái với thiết kế đã trình nhà chức trách phê duyệt.

Theo công bố sáng nay của Công an Hà Nội, quán karaoke 68 Trần Thái Tông do Nguyễn Diệu Linh, 30 tuổi, làm chủ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh karaoke vào ngày 20/6. 13 ngày khi được Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy, quán đã mở cửa kinh doanh trong khi chưa được nghiệm thu. Và chưa đầy một tuần sau, ngày 1/11, hỏa hoạn xảy ra khiến 13 khách tử vong.
Theo điều tra, Nguyễn Diệu Linh thuê Công ty Thiên An Phú thi công thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy từ tháng 7, nhiều tháng trước khi được nhà chức trách thẩm duyệt hồ sơ để thi công (ngày 13/10).
Linh thay đổi thiết kế ống chữa cháy từ D50, D32 xuống D25. Hạng mục cửa chống cháy tại các phòng hát nằm trong quy định bắt buộc nhằm phòng ngừa lửa, khói từ ngoài vào trong và ngược lại nhưng chủ quán chỉ đạo không thực hiện. 
Linh yêu cầu khi thi công các cửa phòng chỉ cần cách âm không cần chống cháy, trái với phương án đã được phê duyệt. Tại phần trần tầng 2, hạng mục ốp gỗ phải chừa lại do phải hàn các khung sắt thành giá đỡ để khoan ốc rồi mới ốp.
Sáng 1/11, tiệm của bà Lê Thị Thi (54 tuổi) được thuê hàn các thanh sắt ở trần, bắt vít sắt xung quanh tường với giá 500.000 đồng. Bà Thi đến quán dẫn theo hai nhân viên là Nguyễn Quốc Viện và Hoàng Văn Tuấn mang máy hàn điện, máy cắt đến. Tuấn được giao hàn các thanh sắt ở trần và cắt các bản lề cửa để tháo các cánh cửa ra. Theo cáo buộc, Tuấn dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa mục đích dùng nhiệt để cắt. Trong quá trình hàn cắt, người thợ này đã làm bắn các vảy hàn có nhiệt độ cao vào phần cách âm gắn trên tường dẫn đến cháy xảy ra.
Đám cháy lan sang quán Bách Lộc ở số nhà 70, quán Kstar số 72, quán Nhật số 74 Trần Thái Tông. Hỏa hoạn dây chuyền khiến 13 người là khách của quán 68 Trần Thái Tông tử vong. 
Theo kết luận điều tra, chủ quán Linh khai chưa chính thức mở cửa kinh doanh nhưng từ ngày 26/10 có đón nhiều khách với mục đích "test các phòng". Trưa 1/11, Linh nhận được điện thoại của người quen nói bố trí phòng để đón đoàn khách 14 người. Và khi hoả hoạn xảy ra, 12 người trong số này đã tử vong tại phòng.
Sau 15 ngày điều tra, hôm nay khi công bố quyết định khởi tố bị can với chủ quán Linh, Tuấn và bà Thi, cơ quan điều tra cho hay những người này đã vi phạm hàng loạt lỗi, có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định an toàn về phòng cháy chữa cháy.
nhung-chi-dao-sai-lam-cua-chu-quan-karaoke-trong-vu-13-nguoi-chet-chay
Sau 7 tiếng, đám cháy mới được dập tắt.
Chủ quán Linh bị cáo buộc, quán chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giấy phép kinh doanh karaoke nhưng đã hoạt động, vi phạm Thông tư 47/2016 ngày 6/10/2015 của Bộ Công an. Quán chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, vi phạm điều 13 Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2013...
Bị can Linh thay đổi thiết kế, không kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công, vi phạm điều 17 Nghị định 46/2012 quy định chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thi công, kiểm tra, giám sát thi công theo đúng thiết kế về phòng cháy chữa cháy đã được phê duyệt. Việc Linh cho lắp đặt biển quảng cáo trước cửa che kín cả nhà đã vi phạm điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BCA ngày 6/10/2015 của Bộ Công an hướng dẫn an toàn phòng cháy chữa cháy với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke. 
Với thợ hàn Tuấn, nhà chức trách cáo buộc khi hàn điện tại những nơi có nguy cơ cháy nổ đã không tuân theo các quy định an toàn phòng cháy, nổ… Tuấn cũng được xác định chưa có chứng chỉ hành nghề, chưa được huấn luyện về an toàn lao động. 
Bà Thi bị cáo buộc là chủ sử dụng lao động trực tiếp, biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ nhưng không có biện pháp phòng chống.
Theo kết luận điều tra, hoả hoạn xảy ra lúc 13h30 ngày 1/11 tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) rồi lan sang 3 ngôi nhà cùng cao 8 tầng bên cạnh.
Sau 7 tiếng chữa cháy, lực lượng chức năng đã đưa 13 thi thể ra ngoài. Đa số nạn nhân là học viên Học viện Chính trị quốc gia, lớp dành cho trưởng, phó phòng cấp sở. Thi xong môn học, nhóm học viên tổ chức liên hoan.
Bá Đô

Dân chung cư tháo chạy vì nồi cá kho bốc khói

Thứ Bảy, ngày 12/11/2016 19:11 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tin nóng
Chiều 12.11, hàng trăm cư dân sống ở chung cư Phúc Yên, quận Tân Bình, TP.HCM nháo nhào tháo chạy khi phát hiện khói tỏa ra nghi ngút từ một căn hộ của người nước ngoài thuê ở.
Dân chung cư tháo chạy vì nồi cá kho bốc khói - 1
Chung cư nơi xảy ra sự việc khiến nhiều cư dân nháo nhào tháo chạy
Khoảng 16h, nhiều người sống ở chung cư Phúc Yên nằm trên đường Phan Huy Ích (phường 15, quận Tân Bình) phát hiện khói tỏa ra nghi ngút từ tầng 8, block C của chung cư nên hô hoán cháy.
Hệ thống báo cháy của chung cư báo động cháy khiến hàng trăm cư dân sống tại đây nháo nhào tháo chạy ra ngoài.
“Khói bốc cuồn cuộn từ căn hộ ở tầng 8 khiến ai cũng lo sợ cháy lớn và lan sang những căn hộ bên cạnh. Ngay khi phát hiện khói, ban quản lý chung cư đã gọi điện báo lực lượng chữa cháy”, một phụ nữ cho biết.
Nhận được tin báo cháy chung cư, lực lượng PCCC quận Tân Phú và quận 11 huy động xe thang, nhiều xe nước cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ tức tốc đến hiện trường.
Dân chung cư tháo chạy vì nồi cá kho bốc khói - 2
Cảnh sát phá cửa và xác định khói bốc ra từ nồi cá kho nên khống chế ngay sau đó
Dân chung cư tháo chạy vì nồi cá kho bốc khói - 3
Lực lượng chữa cháy huy động xe thang cùng nhiều xe nước đến ứng cứu
Do căn hộ vắng chủ nên lính cứu hỏa phải dùng búa phá cửa vào bên trong kiểm tra, dập tắt đám khói ngay sau đó.
“May mắn, khói bốc nghi ngút này chỉ xuất phát từ nồi cá kho bị cháy và chưa lan rộng. Lính cứu hỏa đã có mặt kịp thời khống chế vụ việc nên không có sự cố đáng tiếc nào”, cư dân Phúc nói.
Căn hộ xảy ra sự cố khói bốc ra ngoài là do một phụ nữ người Philippines thuê ở đã được 1 năm nay. Thời điểm xảy ra vụ việc, người phụ nữ rời khỏi căn hộ và quên tắt bếp ga.
Hiện vụ việc đang được làm rõ.

Xung trận cứu vua, trai làng thành hổ tướng Sài Gòn

Danh tướng Trương Tấn Bửu theo Nguyễn Ánh lúc vua nguy khốn nhất, giúp lấy lại cơ đồ, sau đó nhiều lần mang quân đánh giặc Tàu Ô và từng giữ chức tổng trấn Gia Định.

Cách con đường nhộn nhịp Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận, TP HCM) hơn 100 m có lăng Phú Thành rộng 2.300 m2, gần 200 năm tuổi. Lăng được bao bọc bởi tường rào, khá yên tĩnh, gồm khu mộ và đền thờ riêng biệt nhưng nhiều hạng mục đã xuống cấp.
Khu lăng mộ này của danh tướng Trương Tấn Bửu - một trong ngũ hổ tướng đất Gia Định xưa. Ông từng nhiều năm làm tổng trấn Bắc Thành, Gia Định… góp công lớn giúp Nguyễn Ánh lập nên nhà Nguyễn.
xung-tran-cuu-vua-trai-lang-thanh-ho-tuong-sai-gon
Khu lăng mộ rộng 2.300 m2 của vị hổ tướng ở Sài Gòn với nhiều hạng mục xuống cấp. Ảnh: Tư liệu
Theo sách Tiểu sử Long Vân Hầu Trương Tấn Bửu, vị hổ tướng sinh năm 1752 tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre ngày nay. Xuất thân từ gia đình nhà nông có 7 anh em, ông rất giỏi võ, tính trầm, gan dạ, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Thời trẻ, ông đã nổi tiếng tuấn tú, có sức mạnh vô song, dám đánh nhau với cọp dữ.
Khi Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn truy đuổi, đánh tan tác phải bỏ chạy trong đêm và lạc tới làng của Trương Tấn Bửu. Vị vua cùng tùy tùng đói lả, gõ cửa nhà ông Bửu xin ăn.
Cha ông Bửu là Trương Tấn Khương thương người nên vừa mời cơm vừa cho họ ngủ nhờ. Do lạc mất quân tướng nên Nguyễn Ánh xin ông Khương ở lại sinh sống, làm ruộng một thời gian. Cha con Trương Tấn Bửu thấy Nguyễn Ánh khác người nên gặng hỏi, vua đã thổ lộ danh tính.
Ông Khương sau đó gửi gắm Bửu cho chúa để theo phò giá. Thấy nam thanh niên có sức khỏe, thông minh lại hàm ơn gia đình giúp đỡ trong hoạn nạn nên Nguyễn Ánh nhận lời. 
Vừa đưa chúa Nguyễn ra khỏi nhà, gã trai làng Trương Tấn Bửu phải đối mặt quân Tây Sơn phục sẵn. Quân ít, ở thế yếu nên họ vất vả chống đỡ. Toàn bộ quân tướng nhà Nguyễn lúc bấy giờ rơi vào nguy cơ bị Tây Sơn bắt giết. Tuy nhiên, do quen thuộc địa bàn, ông Bửu vung đao tả xung hữu đột bảo vệ chúa giữa muôn trùng vây. Nhờ tài trí, ông đưa Nguyễn Ánh trốn thoát.
xung-tran-cuu-vua-trai-lang-thanh-ho-tuong-sai-gon-1
Mộ ông Trương Tấn Bửu trên đường Nguyễn Thị Huỳnh, Phú Nhuận. Ảnh: Panoramio
Sau này, Trương Tấn Bửu được phong chức Khâm sai đốc chiến cai cơ, ông được Nguyễn Ánh cho tên Long, phong hầu nên gọi là Long Vân Hầu. Ông theo Nguyễn Ánh đánh những trận lớn ở Quy Nhơn, Hội An, góp công lớn giúp nhà Nguyễn đánh bại Tây Sơn.
Năm 1802, Bửu được phong Chưởng dinh, giữ chức Tiền quân Phó tướng, cai quản quân đội tại Bắc thành. Thời gian này ông dẫn quân đánh cướp biển Tàu Ô - đội quân rất hùng mạnh với hàng trăm chiến thuyền. Chúng khuấy đảo từ Vân Đồn (vịnh Hạ Long, Quảng Yên) tới Kinh Môn (Hải Dương). Quan quân nhà Nguyễn gặp cướp biển thua liểng xiểng nhưng riêng ông Bửu là khắc tinh với chúng.
Đánh nhau với giặc Tàu Ô ròng rã 36 trận trong nhiều năm, Trương Tấn Bửu mới dẹp yên để dân an cư lạc nghiệp. Ông sau đó được Gia Long phong chức quyền tổng trấn Bắc thành để tưởng thưởng. Nhờ giúp cư dân phía Bắc dẹp nạn cướp nên nhiều nơi sau này lập đền thờ vị hổ tướng này.
Năm 1810, Trương Tấn Bửu được triệu về giữ chức quyền Tổng trấn thành Gia Định. Hai năm sau, tả quân Lê Văn Duyệt được điều về làm tổng trấn, ông giữ chức phó. Hai tướng này coi trọng quốc pháp cũng như một lòng tận tụy giúp dân nên được kính phục như thánh sống.
Ông là người có tầm nhìn chiến lược quân sự nên năm 1816 tuân lệnh vua đốc suất quân dân đắp thành Châu Đốc, trấn giữ bờ cõi. Bảy năm sau ông cùng Thoại Ngọc Hầu chỉ đạo 35.000 người đào kinh Vĩnh Tế (kênh đào lớn nhất thời điểm đó) dài 87 km ở An Giang và Kiên Giang ngày nay.
xung-tran-cuu-vua-trai-lang-thanh-ho-tuong-sai-gon-2
Kinh Vĩnh Tế ở miền Tây do Trương Tấn Bửu góp công sức khai lập. Ảnh: Bùi Nguyên Đào Thụy
Hổ tướng Trương Tấn Bửu mất năm 1827, thọ 75 tuổi, được đưa vào thờ ở miếu Trung hưng công thần. Mộ ông ở Gia Định có người trông coi, thờ cúng hàng năm.
Trước năm 1985, Sài Gòn có 2 con đường mang tên Trương Tấn Bửu mà hiện là đường Lê Quang Sung ở quận 6 và Trần Huy Liệu ở Phú Nhuận.
Sơn Hòa

Hàng nghìn cân ngà voi và sừng tê giác bị tiêu hủy


Thứ Bảy, 12/11/2016, 15:42:42

Sừng tê giác được đốt trực tiếp tại lễ tiêu hủy.
NDĐT – Hơn 2 tấn ngà voi và 70kg sừng tê giác là tang vật của các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật đã được tiêu hủy thành tro tại Sóc Sơn, Hà Nội, như một thông điệp từ Việt Nam về việc chống buôn bán động vật hoang dã gửi đến thế giới.
Trước thềm Hội nghị quốc tế về Chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã tại Hà Nội tuần tới, chiều 12-11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các bộ ngành tiến hành tiêu hủy 2.183 kg ngà voi và 70,4 kg sừng tê giác và một số mẫu vật xương gấu, xương hổ bằng phương pháp nghiền và đốt hoàn toàn trong lò đốt và chôn lấp toàn bộ tro tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn.
Lễ tiêu hủy ngà voi và sừng tê giác chiều 12-11 tại Hà Nội.
Buổi tiêu hủy đã diễn ra trong sự chứng kiến của hàng trăm đại diện thuộc các bộ ngành có liên quan, đại sứ các nước và nhiều tổ chức quốc tế, phóng viên trong và ngoài nước với nhiều công đoạn khác nhau từ việc lấy mẫu vật để xét nghiệm AND, đến các công đoạn nghiền và đốt. Trong khi sừng tê giác được rưới xăng và đốt trực tiếp thì ngà voi vốn cứng hơn được nghiền qua hai công đoạn rồi mới cho vào lò đốt.
Tiêu hủy mẫu vật ngà voi, sừng tê giác, xương hổ, xương gấu thể hiện thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam trong chống tội phạm buôn bán trái pháp luật động, thực vật hoang dã.
Đại diện phía Việt Nam cho rằng, việc tổ chức buổi tiêu hủy thể hiện quyết tâm ngày càng cao của Việt Nam trong việc thực thi pháp luật, đồng thời cảnh báo những hành vi đang tiếp tục buôn bán và sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã sẽ phải dừng lại, vì nếu không hành vi đó sẽ ngày càng bị xử phạt nặng hơn.
Thông điệp về tính vô dụng của ngà voi, sừng tê giác trong việc chữa bệnh cũng được truyền đi mạnh mẽ tại buổi tiêu hủy này, khi hàng nghìn ki lô gam sừng tê và ngà voi vốn được định giá hàng trăm hàng nghìn tỷ đồng được đốt và hủy thành rác.
Nhà khoa học Việt Nam và Mỹ cùng giám định gene
Một trong những công đoạn được nhiều tổ chức và chuyên gia bảo tồn trong và ngoài nước quan tâm tại buổi tiêu hủy, đó là việc lấy mẫu vật để xét nhiệm gene nhằm truy tìm nguồn gốc xuất xứ của tê giác và ngà voi bị giết để lấy sừng. Mỗi chiếc sừng tê giác và ngà voi đều được cưa lấy hai mẫu nhỏ để xét nghiệm gene tại hai phòng thí nghiệm của Việt Nam và Mỹ.
GS Mamuel Wasser, Đại học Washington phát biểu.
GS Mamuel Wasser, Đại học Washington, Mỹ cho biết, phòng thí nghiệm của ông đã thử nghiệm những biện pháp, phương thức phân tích mẫu ADN để hỗ trợ cho việc thực thi pháp luật chống buôn bán động vật hoang dã từ châu Phi. Việc phân tích AND sẽ cho chúng ta biết được voi hoặc tê giác đó đến từ đâu, được săn bắn ở khu vực nào. Đồng thời, nó cùng truyền đi những thông điệp, những nhận định về số lượng, địa điểm của những tên buôn lậu hoặc đối tượng buôn bán trái phép đã di chuyển lượng sừng tê giác và ngà voi ra khỏi châu Phi.
Việc hợp tác của các cơ quan quản lý của các quốc gia sẽ góp phần cho việc bảo vệ các loài động vật hoang dã này, và Việt Nam cũng đã tham gia tiến trình này thông qua việc gửi mẫu vật đến phòng thí nghiệm để phân tích ADN.
Theo GS Mamuel Wasser, mỗi ngà voi và sừng tê giác trong 33 thùng mẫu vật sẽ được cắt hai mẫu nhỏ ở gốc, nơi tập trung nhiều AND nhất, một mẫu sẽ được các nhà khoa học Việt Nam giám định, còn một mẫu sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm của Mỹ.
Lấy mẫu ngà voi để giám định gene.
Trong bài phát biểu của mình, ngoài việc hoan nghênh Việt Nam tiêu hủy ngà voi và sừng tê giác, Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever còn nhấn mạnh tầm quan trọng phân tích mẫu vật sừng tê giác. Ông đề nghị nếu được, Việt Nam có thể chia sẻ thông tin nguồn gene của các mẫu vật này với các nước khác để chung tay với nhau phòng chống buôn bán động vật hoang dã. Đại sứ Anh cũng cho biết sẵn sàng giúp đỡ Chính phủ Việt Nam trong việc truy tìm này.
Bà Teresa Telecky, Giám đốc Loài hoang dã, Tổ chức Humane Society International cho rằng, việc tiêu hủy ngà voi và sừng tê giác chứng tỏ Việt Nam không coi trọng sừng và ngà mà coi trọng sự tồn tại của loài voi và tê giác.
Cũng theo bà Teresa, việc lấy mẫu vật và phân tích gene một cách đáng tin cậy của các nhà khoa học sẽ giúp thế giới có bằng chứng buộc tội những kẻ buôn bán trái pháp luật. Bà cũng đánh giá cao các nhà khoa học Việt Nam được đào tạo đủ trình độ để giám định mẫu ngà voi, sừng tê giác.
Việc cưa mẫu vật từ ngà voi và sừng tê giác rồi chuyển sang các công đoạn nghiền, đốt diễn ra từ chiều cho đến 20 giờ 30 ngày 12-11.
Được biết, tiêu hủy mẫu vật ngà voi và sừng tê giác đã được nhiều quốc gia thực hiện trong những năm gần đây như Kenya, Mỹ, Pháp, Italia, Cộng hòa Séc, Philippines, Singapore…, và bây giờ là Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn:
Việt Nam là một công đoạn “tạm nhập tái xuất” sừng tê và ngà voi của tội phạm quốc tế
Thứ trưởng Hà Công Tuấn trả lời phỏng vấn báo chí.
Trong những năm qua, Việt Nam đã bắt giữ hàng chục tấn mẫu vật của các loài nguy cấp quý hiếm từ nước ngoài. Trong chuỗi buôn bán quốc tế này, Việt Nam là một công đoạn “tạm nhập tái xuất”, cũng có một phần được sử dụng ở Việt Nam. Chúng tôi hiểu rõ điều đó và đã tăng cường việc kiểm soát.
Từ năm 1994, Việt Nam đã là thành viên của Hiệp ước Cites, và đang làm mọi cách để chặn đường dây buôn bán quốc tế, không chỉ ở công đoạn ở Việt Nam mà cả từ nơi xuất xứ, nơi cư trú tự nhiên và bị săn bắn của nó.
Như thế, ngoài việc ngăn chặn tuyến đường buôn bán quốc tế này, Việt Nam cũng đang làm rất mạnh mẽ chiến dịch tuyên truyền giảm cầu, đặc biệt chúng ta đã thành công với chiến dịch tuyên truyền giảm cầu với mật gấu, sừng tê giác.
Điều tra xã hội học cho thấy khoảng 45-57% số người trước đây có nhu cầu sử dụng sừng tê giác để chữa bệnh thì đến nay họ đã hiểu và thấy rằng sừng tê giác không có tác dụng như những gì mọi người kháo nhau, thậm chí đó là chiêu trò của những kẻ buôn bán bất hợp pháp.
Tôi tin chắc chắn rằng với sự hợp tác chân tình, có trách nhiệm, Việt Nam sẽ góp phần quan trọng vào thực thi công ước Cites. Việt Nam đang được đánh giá là thành viên tích cực của Cites, nhưng chúng ta sẵn sàng tích cực hơn.

THẢO LÊ

Hàn Quốc: "1 triệu người" biểu tình đòi tổng thống từ chức

12/11/2016 19:43

(NLĐO) – Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 12-11 tiếp tục đối mặt sức ép lớn của người dân sau vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của bà.

Một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra tại thủ đô Seoul để kêu gọi bà Park từ chức.
Các nhà tổ chức cho biết 1 triệu người đã tham gia cuộc biểu tình mới nhất này. Tuy nhiên, cảnh sát nói con số này chỉ vào khoảng 260.000 người.
Giơ cao biểu ngữ kêu gọi bà Park từ chức, biển người tràn xuống con đường từ Tòa Thị chính Seoul đến một quảng trường lớn phía trước cổng cung điện cũ suốt nhiều giờ, khiến đoạn đường dài 1 km bị kẹt xe nghiêm trọng. Nhiều người vỗ tay và hét: “Park Geun-hye, từ chức đi”.
Đám đông cũng tuần hành, thổi kèn, đánh trống inh ỏi trên một con đường phía trước cổng cung điện và gần Nhà Xanh – nơi cư trú kiêm văn phòng của nhà lãnh đạo Hàn Quốc.


Đám đông người biểu tình đòi tổng thống từ chức ở Seoul hôm 12-11. Ảnh: AP
Đám đông người biểu tình đòi tổng thống từ chức ở Seoul hôm 12-11. Ảnh: AP

Hàn Quốc: "1 triệu người" biểu tình đòi tổng thống từ chức


Ảnh: AP
Ảnh: AP
Ông Cho Jong-gyu, người bắt xe buýt suốt 5 giờ từ đảo Geoje tới tham dự biểu tình, cho biết: “Tôi chưa bao giờ quan tâm đến chính trị. Nhà tôi thậm chí cũng chẳng có ti-vi. Nhưng hôm nay tôi đã bước ra ngoài vì không muốn làm một công dân Hàn Quốc bại trận”.
Cô Lee Ryeo-hwa thậm chí mang theo cả 3 đứa con tới cuộc biểu tình. Cô nói bà Park “gây hỗn loạn bằng phong cách lãnh đạo phi dân chủ và từ chối giao tiếp”. “Mọi người nói rằng mang con đi biểu tình là không tốt nhưng tôi muốn bọn trẻ nhớ ngày hôm nay” – Lee nói.
Cuộc biểu tình hôm 12-11 được xem là lớn nhất ở Seoul kể từ ngày 10-6-2008. Lúc đó, cảnh sát ước tính 80.000 người (ban tổ chức nói 700.000 người) thắp nến phản đối chính phủ nhập khẩu thịt bò Mỹ vì đang diễn ra dịch bò điên.
Trước đó, vào mùa hè năm 1987, lên đến hàng triệu người tập trung tại Seoul và các thành phố khác vài tuần trước khi chính quyền quân sự thất bại trong việc yêu cầu một cuộc bầu cử tổng thống tự do.

Hàn Quốc: "1 triệu người" biểu tình đòi tổng thống từ chức

Hàn Quốc: "1 triệu người" biểu tình đòi tổng thống từ chức

Hàn Quốc: "1 triệu người" biểu tình đòi tổng thống từ chức

Hàn Quốc: "1 triệu người" biểu tình đòi tổng thống từ chức


Hàng trăm ngàn người giăng biểu ngữ đòi bà Park từ chức. Ảnh: AP
Hàng trăm ngàn người giăng biểu ngữ đòi bà Park từ chức. Ảnh: AP

Hàn Quốc: "1 triệu người" biểu tình đòi tổng thống từ chức


Dòng chữ có nội dung: Bà Park Geun-hye nên từ chức. Ảnh: AP
Dòng chữ có nội dung: "Bà Park Geun-hye nên từ chức". Ảnh: AP
Bất chấp làn sóng giận dữ của công chúng sau vụ bà Park thừa nhận để bạn cũ Choi Soon-sil, 60 tuổi, chỉnh sửa các bài phát biểu cho mình, phe đối lập Hàn Quốc vẫn chưa dám gây sức ép buộc nữ tổng thống của họ từ chức hoặc đối mặt phiên luận tội do lo ngại phản ứng từ các cử tri bảo thủ cũng như tác động tiêu cực đến cuộc chạy đua tổng thống vào năm tới.
Hôm 12-11, các công tố viên triệu tập một lãnh đạo cao cấp của hãng Samsung Electronics - công ty lớn nhất Hàn Quốc. Công ty này dính cáo buộc tài trợ hàng hàng triệu USD trái phép cho hoạt động liên quan đến con gái bà Choi tại Đức.
Bà Park còn 15 tháng tại nhiệm ở Nhà Xanh. Nếu bà buộc phải từ chức sớm, một cuộc bầu cử phải diễn ra trong vòng 60 ngày sau đó.
P.Nghĩa (Theo AP

​IS khủng bố Pakistan, ít nhất 52 người chết

13/11/2016 06:29 GMT+7
    TTO - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm vụ nổ bom ở một đền thờ Hồi giáo khu vự tây nam Pakistan ngày 12-11 khiến ít nhất 52 người chết, vô số người bị thương.
    ​IS khủng bố Pakistan, ít nhất 52 người chết
    Một nạn nhân trong vụ nổ bom ở tỉnh Baluchista, Pakistan ngày 12-11 - ảnh: EPA
    Theo Reuters, vụ nổ tại ngôi đền Shah Noorani xảy ra khi hàng trăm tín đồ đang ở bên trong. Nhà chức trách Pakistan thông báo 52 người chết và hơn 105 người bị thương, trong đó gồm nhiều phụ nữ và trẻ em.
    “Mỗi ngày cứ vào lúc hoàng hôn chúng tôi lại tổ chức dhamaal (một điệu múa thờ cúng) và có rất nhiều người đến tham dự” – ông Nawaz Ali, người trông coi ngôi đền, cho biết.
    Shah Noorani nằm ở tỉnh Baluchistan, cách thành phố cảng Karachi khoảng 100km. Nhiều người bị thương trong vụ nổ được di chuyển đến Karachi để điều trị.
    Chính quyền Pakistan điều động 25 xe cấp cứu từ thị trấn Hub lân cận đến ngôi đền. Quân đội cũng được điều động giúp đỡ công tác cứu hộ do vị trí hẻo lánh của khu vực.
    Người ta chưa biết rõ vụ tấn công gây ra do đánh bom liều chết hay bom cài sẵn. Tỉnh Baluchistan trong năm nay đã chứng kiến nhiều vụ tấn công tồi tệ nhất của phiến quân ở Pakistan.
    IS trong một tuyên bố trên kênh truyền thông Amaq của chúng đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Nhóm này cũng tự nhận gây ra vụ tấn công học viện cảnh sát ở Baluchistan hồi tháng trước khiến khoảng 60 người chết.
    Baluchistan là mắt xích quan trọng của hành lang giao thông và thương mại trị giá 46 tỉ USD giữa Pakistan và Trung Quốc.
    M. TRUNG

    Jose Mourinho chưa hết thời

    17:48 Thứ bảy 12/11/2016

    (TinTheThao.com.vn) - Điều Jose Mourinho cần ở Manchester United hiện tại là thời gian, theo lời học trò cũ của 'Người đặc biệt' Didier Drogba.

    Những tưởng Manchester United sẽ nhanh chóng lấy lại vị thế ông lớn bóng đá Anh dưới thời Jose Mourinho khi đã mang về hàng loạt ngôi sao trong mùa Hè qua như Paul Pogba, Zlatan Ibrahimovic hay Henrikh Mkhitaryan thế nhưng mọi thứ vẫn chưa đi đúng như kế hoạch.

    mourinho

     Mourinho chưa hết thời. Ảnh: Internet.


    Theo đó, Quỷ đỏ thành Manchester vẫn đag xoay sở tìm ra lối chơi tối ưu trong khi đó, họ cũng đang chật vật xếp tận vị trí thứ 6 trên BXH Premier League. Chứng kiến những khó khăn hiện tại ở sân Old Trafford, Didier Drogba tin rằng, Jose Mourinho sẽ sớm trở lại nhưng cần có thời gian.
    Chia sẻ với báo giới, Didier Drogba cho hay: "Jose Mourinho vẫn chưa hết thời. Tôi nghĩ, Manchester United chính là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp của ông ấy. Tuy nhiên, ông ấy cần thời gian để xây dựng đế chế mới tại đội bóng này."
    Ngay khi kết thúc loạt trận quốc tế, Jose Mourinho sẽ có một nhiệm vụ cực kỳ khó nhằn khi Manchester United tiếp đón một Arsenal đang đạt phong độ cao trên sân nhà Old Trafford. Nếu thất bại trận này, Quỷ đỏ coi như tự đầu hàng trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League.
    Tiểu Lam - Thể thao Việt Nam | 17:10 12/11/2016

    Ông Duterte thừa nhận “nhỏ bé” so với ông Trump

    12/11/2016 17:09

    (NLĐO) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 11-11 khẳng định so với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, ông chỉ là “một phân tử nhỏ bé” và mối quan hệ đồng minh giữa hai nước sẽ lại tốt đẹp khi ông Trump lên nắm quyền.

      “Tôi chỉ là một phân tử nhỏ bé trong hành tinh này, còn ông ấy (Donald Trump) hiện là tổng thống (đắc cử) của một cường quốc mạnh nhất thế giới” - đài ABS – CBN News dẫn lời ông Duterte cho biết.
      Từng có những lời lẽ gay gắt với Tổng thống Barack Obama nhưng ông Duterte lại hết lời ca ngợi ông Trump. Ông chủ điện Malacanang còn gửi lời chúc đến ông Trump sau kết quả bầu cử bất ngờ hôm 8-11, đồng thời khẳng định mong muốn được làm việc với ông Trump để cải thiện quan hệ hai nước.

      
Ông Duterte được mệnh danh là Trump của phương Đông. Ảnh: ABS-CBN News
      Ông Duterte được mệnh danh là "Trump của phương Đông". Ảnh: ABS-CBN News
      Cũng theo ông Duterte, ông và ông Trump có điểm chung là “mong muốn phục vụ” người dân. Nhà lãnh đạo Philippines còn khẳng định rằng Washington vẫn sẽ là “người bạn” và “đồng minh” của Manila dưới triều đại của tân tổng thống Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ tôn trọng những thỏa thuận chung giữa hai nước.
      “Tất cả các vấn đề ảnh hưởng hai nước, đặc biệt là những hiệp ước mà chúng tôi đã ký kết với họ, và nhiều thỏa thuận khác cần được tôn trọng” – ông Duterte nói tiếp.
      Tuy vậy, ông nhắc lại mong muốn binh lính nước ngoài rời khỏi Philippines trong nhiệm kỳ mình. Ông cũng nói sẽ tiếp tục theo đuổi quan hệ đối tác với Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.
      Nhà lãnh đạo Philippines trước đó từng buông nhiều lời lẽ khó nghe đối với người đồng cấp Obama, gọi ông là “thằng khốn” và kêu ông “xuống địa ngục đi”. Ông Duterte cũng nhiều lần tuyên bố hủy bỏ các cuộc tập trận chung giữa quân đội Philippines - Mỹ.
      Tuy nhiên, ông Duterte hôm 11-11 nhận định mối quan hệ song phương giữa Philippnes và Mỹ sẽ lại tốt đẹp khi ông Trump lên thay Tổng thống Obama. “Tôi không muốn đối đầu nữa vì ông Trump đã thành tổng thống đắc cử” – ông Duterte ám chỉ mối quan hệ không mấy tốt đẹp với ông Obama.
      Cao Lực (Theo Reuters, Inquirer)

      Clinton: 'Giám đốc FBI khiến tôi thất bại'

      • 53 phút trước
      Hillary ClintonHillary Clinton
      Hillary Clinton nói việc bà thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là do sự can thiệp của giám đốc FBI.
      Bà nói việc ông James Comey loan báo có thêm điều tra việc bà dùng email khi là ngoại trưởng chỉ vài ngày trước lúc bỏ phiếu đã chặn đà tiến của chiến dịch tranh cử.
      Ứng viên đảng Dân chủ phát biểu trước các nhà tài trợ cho đảng trong một cuộc điện thoại, và nội dung bị lộ ra cho truyền thông.
      Trong lúc đó vẫn đang diễn ra biểu tình phản đối thắng lợi của ông Donald Trump. Tại New York, chừng 2.000 người đã đi về hướng tòa nhà cao tầng nơi ông Trump sống để hô "không phải tổng thống của tôi".
      Những người chống ông Trump đã tổ chức biểu tình mỗi ngày tại các thành phố từ khi chiến thắng của ông được xác nhận hôm thứ Tư.
      Bầu cử Mỹ: FBI đi quá xa?
      Giám đốc FBI có thể 'sai luật'
      Bà Clinton, làm ngoại trưởng của ông Obama từ 2009 đến 2013, đã ít phát biểu từ sau khi chấp nhận thất bại.

      Giám đốc FBI James Comey 
      Giám đốc FBI James Comey
      Nhưng hôm thứ Bảy, phát biểu trước các nhà tài trợ, bà nói: "Có nhiều lý do vì sao cuộc bầu cử không thành công."
      "Nhưng phân tích của chúng tôi là lá thư của Comey, gây nghi ngờ vô lý, vô căn cứ, đã ngăn chặn đà tiến của chúng tôi."
      "Chúng tôi bị rơi lại, và đã phải cố vượt lên để giành lại lợi thế."
      FBI lại điều tra email của bà Clinton
      Cuộc điều tra FBI và bầu cử Mỹ
      Theo truyền thông Mỹ, bà còn nói thêm rằng sau đó khi ông Comey kết luận bà không phải chịu tội đã lại làm ủng hộ viên của ông Trump thêm quyết tâm.
      Nhóm tranh cử của bà nói mặc dù bà Clinton không bị kết tội, nhưng bước đi của FBI làm sống lại cáo buộc của ông Trump rằng một hệ thống thoái hóa đã bảo vệ bà Clinton.
      Ngày 28/10, ông Comey nói với Quốc hội rằng FBI đang xem xét các email mới phát hiện của bà Clinton, khởi động lại cuộc điều tra đã hoàn thành hồi tháng Bảy.
      Ngày 6/11, hai ngày trước bầu cử, ông Comey loan báo trong lá thư thứ hai rằng ông giữ nguyên kết luận ban đầu, rằng bà Clinton không nên bị truy tố.

      ​IS khủng bố Pakistan, ít nhất 52 người chết

      13/11/2016 06:29 GMT+7
      TTO - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm vụ nổ bom ở một đền thờ Hồi giáo khu vự tây nam Pakistan ngày 12-11 khiến ít nhất 52 người chết, vô số người bị thương.
      ​IS khủng bố Pakistan, ít nhất 52 người chết
      Một nạn nhân trong vụ nổ bom ở tỉnh Baluchista, Pakistan ngày 12-11 - ảnh: EPA
      Theo Reuters, vụ nổ tại ngôi đền Shah Noorani xảy ra khi hàng trăm tín đồ đang ở bên trong. Nhà chức trách Pakistan thông báo 52 người chết và hơn 105 người bị thương, trong đó gồm nhiều phụ nữ và trẻ em.
      “Mỗi ngày cứ vào lúc hoàng hôn chúng tôi lại tổ chức dhamaal (một điệu múa thờ cúng) và có rất nhiều người đến tham dự” – ông Nawaz Ali, người trông coi ngôi đền, cho biết.
      Shah Noorani nằm ở tỉnh Baluchistan, cách thành phố cảng Karachi khoảng 100km. Nhiều người bị thương trong vụ nổ được di chuyển đến Karachi để điều trị.
      Chính quyền Pakistan điều động 25 xe cấp cứu từ thị trấn Hub lân cận đến ngôi đền. Quân đội cũng được điều động giúp đỡ công tác cứu hộ do vị trí hẻo lánh của khu vực.
      Người ta chưa biết rõ vụ tấn công gây ra do đánh bom liều chết hay bom cài sẵn. Tỉnh Baluchistan trong năm nay đã chứng kiến nhiều vụ tấn công tồi tệ nhất của phiến quân ở Pakistan.
      IS trong một tuyên bố trên kênh truyền thông Amaq của chúng đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Nhóm này cũng tự nhận gây ra vụ tấn công học viện cảnh sát ở Baluchistan hồi tháng trước khiến khoảng 60 người chết.
      Baluchistan là mắt xích quan trọng của hành lang giao thông và thương mại trị giá 46 tỉ USD giữa Pakistan và Trung Quốc.
      M. TRUNG

      Căn cứ NATO ở Afghanistan bị đánh bom, 4 người Mỹ chết


      Binh sĩ Afghanistan canh gác căn cứ NATO tại Bagram sau vụ đánh bom. (Hình: AP Photos/Massoud Hossaini)
      KABUL, Afghanistan (NV) – Một phiến quân Taliban giả dạng công nhân đã cho nổ quả bom mang theo mình trong căn cứ không quân của NATO tại thành phố Bagram, nằm về phía Bắc thủ đô Kabul, hôm Thứ Bảy, khiến bốn người Mỹ thiệt mạng và ít nhất 17 người khác bị thương.
      Đây là một trong những cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề nhất cho quân đội Mỹ kể từ khi Tổng Thống Barack Obama lên cầm quyền.
      Hai quân nhân và hai nhân viên người Mỹ làm việc theo giao kèo bị thiệt mạng, trong khi có 16 quân nhân Mỹ khác, cùng một người lính Ba Lan, cũng bị thương, theo lời ông Ash Carter, bộ trưởng quốc phòng Mỹ, bản tin của hãng thông tấn Reuters cho hay.
      Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất nhắm vào quân đội Mỹ ở Afghanistan kể từ khi có vụ một phiến quân Taliban đi xe gắn máy cho nổ quả bom nhắm vào toán tuần tiễu Mỹ gần căn cứ Bagram hồi Tháng Mười Hai, 2015 khiến sáu quân nhân thiệt mạng.
      Ông Carter cho hay Ngũ Giác Đài sẽ mở cuộc điều tra cuộc tấn công hôm Thứ Bảy để tìm biện pháp cải thiện việc bảo vệ căn cứ.
      Mỹ hiện có khoảng 8,400 lính ở Afghanistan, với nhiệm vụ hỗ trợ quân đội chính phủ cũng như thi hành các công tác chống khủng bố.
      Tổng Thống Barack Obama từng dự trù rút hết quân khỏi Afghanistan vào cuối nhiệm kỳ của ông nhưng phải từ bỏ ý định này vì quân đội chính phủ gặp nhiều khó khăn khi phải tự đối phó với Taliban. (V.Giang)

      Bắt nhóm khủng bố âm mưu tấn công Moskva, St.Petersburg

      Ngày 12/11, bộ phận báo chí của Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết FSB đã bắt một nhóm có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tình nghi lên kế hoạch tấn công ở Moskva, St. Petersburg.

      Ảnh minh họa.
      Nhóm khủng bố này gồm 10 tên mang quốc tịch các nước Trung Á. Chúng khai nhận có liên hệ với các chỉ huy IS, mục tiêu tấn công và ý định tấn công. Các thành viên trong nhóm khủng bố này đã lên kế hoạch tấn công các địa điểm công cộng ở Moskva, St. Petersburg bằng súng trường và thuốc nổ tự chế có sức công phá mạnh.

      Theo FSB, "Cơ quan an ninh liên bang với sự hỗ trợ của Bộ Nội vụ Nga và sự hợp tác với các đối tác nước ngoài ở Cộng hòa Tajikistan, Kyrgyzstan đã chặn đứng được hoạt động của nhóm khủng bố xuyên khu vực này. Nhóm này lên kế hoạch tiến hành hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Moskva, St. Petersburg bằng vũ khí tự động và thiết bị nổ tự chế có sức công phá mạnh".

      FSB cũng đã tịch thu 4 quả bom tự chế cùng với các loại vũ khí, đạn dược và thiết bị liên lạc của số đối tượng tình nghi trên.

      TTXVN/Tin Tức

      Cháy do chập điện, căn nhà cổ tại Hội An bị hư hỏng nhiều phần

      Chiều 12/11, căn nhà cổ tại phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) bất ngờ bốc cháy khiến nhiều vải vóc trong quán bị cháy, kiến trúc căn nhà bị hư hỏng nhiều chỗ.

      Tối 12/11, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, trên địa bàn thành phổ vừa xảy ra một vụ cháy nhà cổ.
      Thông tin ban đầu, vào khoảng 15h chiều 12/11, một số người dân khu vực phố cổ phát hiện thấy đám cháy bùng phát ở tầng 1 của ngôi nhà cổ nằm địa chỉ 76 Nguyễn Thái Học (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) rồi lửa lan mạnh lên trên tầng 2.
      Ngay sau đó, người dân đã giúp chủ ngôi nhà dùng bình chữa cháy mini dập lửa, đồng thời điện báo cho lực lượng cảnh sát Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP. Hội An.
      Nhận nguồn tin báo, lực lượng chức năng bố trí hàng chục cán bộ chiến sỹ PCCC cùng nhiều xe cứu hỏa đã được điều đến hiện trường. Đến khoảng 16h cùng ngày, vụ cháy nhà cổ cơ bản mới được khống chế.

      Sau khi xảy ra vụ cháy, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt để chỉ đạo công tác chữa cháy. Nguyên nhân ban đầu của vụ hỏa hoạn này được nhận định là có thể do chập điện.
      Được biết, vụ cháy đã thiêu rụi nhiều vải vóc và tài sản trong căn nhà cổ. Đặc biệt, một phần kiến trúc gỗ ở tầng 2 của ngôi nhà cũng bị lửa thiêu rụi.
      "Hiện vẫn chưa ước tính được thiệt hại của vụ cháy này nhưng nhiều vải vóc, tài sản bị thiêu rụi, đồng thời cũng ảnh hưởng đến ngôi nhà cổ…", ông Dũng nói.
      Vụ cháy đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
      Nguyễn Anh

      Đà Nẵng dốc toàn lực chặn tội phạm ma túy

      12/11/2016 22:39

      Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu lực lượng công an cùng các ban ngành, địa phương dốc toàn lực để bài trừ tệ nạn ma túy, ngăn chặn tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn

      Tại hội nghị tăng cường công tác phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến ma túy tổ chức sáng 12-11, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu các cấp ngành, địa phương xốc lại quản lý, quyết liệt phòng chống tội phạm liên quan đến ma túy đang có dấu hiệu gia tăng trên địa bàn.
      Không thể xem thường
      Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện 133 vụ, bắt giữ 179 đối tượng phạm tội về ma túy. Số lượng ma túy tổng hợp chiếm tỉ lệ 83% tổng số lượng ma túy được thu giữ. Tính đến tháng 10-2016, trên địa bàn TP có 3.016 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, tăng hơn 1.128 người (59,7%) so với thời điểm thống kê vào tháng 5-2014. Ông Chính cũng bày tỏ lo lắng thời gian gần đây, Đà Nẵng xảy ra 2 vụ giết người mà thủ phạm là người sử dụng ma túy tổng hợp, gây án trong tình trạng bị ngáo đá khiến dư luận hoang mang.
      Hiện trường vụ giết người dã man do hung thủ thực hiện khi lên cơn ngáo đá xảy ra vào ngày 29-10 tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng
      Hiện trường vụ giết người dã man do hung thủ thực hiện khi lên cơn ngáo đá xảy ra vào ngày 29-10 tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng
      Cụ thể là vào ngày 15-10, tại quận Sơn Trà xảy ra vụ một đối tượng trong cơn ngáo đá đã giết người và móc mắt nạn nhân. Đến ngày 29-10, trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng xảy ra vụ giết người không kém phần rùng rợn. Nghi can Nguyễn Hoài Thanh (SN 1986, ngụ quận Thanh Khê) trong khi lên cơn ngáo đá đã dùng xẻng đập nát mặt người tình trong phòng trọ.
      Trước việc liên tục xảy ra các trọng án liên quan đến tội phạm ma túy, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng chỉ trong vòng vài ngày mà đã xảy ra 2 vụ án mạng tàn bạo thì không thể xem thường, phải có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Theo ông Thơ, đừng hy vọng dùng nhiều tiền để xây cơ sở cai nghiện tập trung là xong mà các ban, ngành - cụ thể là công an, cơ quan, hội đoàn thể, chính quyền - phải chấn chỉnh gấp, giúp TP thực hiện tốt mục tiêu an ninh. “Lâu lâu phát hiện thì không ăn thua, phải làm nhiều, làm mạnh hơn nữa chứ ma túy đầy ra đó” - ông Thơ nhấn mạnh.
      Đừng vì thành tích mà che giấu tội phạm
      Trong năm 2016, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà là địa phương có số người sử dụng ma túy và vi phạm về ma túy nhiều nhất TP Đà Nẵng. Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, nói trước đây, tổ dân phố nào trên địa bàn phường có người nghiện, người phạm tội liên quan đến ma túy sẽ không được xét thi đua. Vì thế, việc phát hiện ma túy khó hơn do các tổ dân phố che giấu để được xét thi đua. Từ đó, UBND phường Thọ Quang đã đề nghị tổ dân phố xem có chỗ nào thấy người nghiện hoặc chứa chấp người nghiện và báo với cơ quan chức năng thì được cộng điểm thi đua, còn không phát hiện mà để cơ quan chức năng bắt được sẽ bị trừ điểm. “Chúng tôi làm theo quy trình ngược, không vì thành tích. Nếu một số tụ điểm bán ma túy được người dân phản ánh mà cơ quan chức năng xử lý quá lâu thì phường đề xuất được xử lý ngay để người dân tin tưởng, yên tâm” - ông Công chia sẻ.
      Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho rằng cách làm của phường Thọ Quang cần nhân rộng. “Hiện nay, phong trào toàn dân tố giác tội phạm đang lắng xuống. Do đó, nên có cơ chế khuyến khích, khen thưởng bằng tiền” - ông Sơn đề xuất. Ông Sơn cũng đề nghị sửa lại quy chế bình bầu tổ dân phố văn hóa. Theo đó, nếu tổ dân phố nào làm tốt việc phát hiện ma túy và giúp cơ quan chức năng xử lý được thì sẽ xét thi đua, khen thưởng.
      Đánh giá cao sự chủ động của một số địa phương, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh một trong các tiêu chí của tổ dân phố văn hóa là đấu tranh với tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, ông thẳng thắn: “Đà Nẵng có tới 80%-90% tổ dân phố văn hóa mà sao ma túy nhiều đến vậy, toàn là báo cáo láo... Xóm tôi có đầy ra đó mà không phát hiện được. Phải đấu tranh quyết liệt, phát hiện và xử lý cho được tội phạm ma túy” - ông Thơ nói.
      Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đồng ý với đề xuất đưa ra tiêu chí cộng điểm thi đua đối với người dân, tổ dân phố phát hiện, trình báo để ngăn chặn các vụ việc vi phạm liên quan đến ma túy. Việc này sẽ tạo thái độ tích cực, tinh thần tự giác trong nhân dân, người dân hăng hái phát hiện và không sợ bị trả thù. “Địa bàn nào nhiều tệ nạn ma túy cũng sẽ bị trừ điểm; phát hiện nhiều, xử lý nhiều dẫn đến tệ nạn sẽ ít đi” - ông Thơ chỉ đạo.
      Đề xuất xây bệnh viện cho người nghiện
      Tại hội nghị, đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu, đề xuất lãnh đạo TP Đà Nẵng xem xét cho xây dựng bệnh viện ma túy để tập trung người nghiện vào chữa trị. Ông Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao đề xuất này, cho rằng việc xây bệnh viện cho người nghiện sẽ bảo đảm tính nhân văn. Theo đó, người nghiện có thể vào bệnh viện để chữa bệnh, nghỉ ngơi. Ông Thơ giao giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng nghiên cứu, lập đề xuất xây bệnh viện này để có cơ sở kiến nghị lên trung ương cho phép thực hiện.

      Bài và ảnh: BÍCH VÂN

      Khởi tố 11 đối tượng vác mã tấu chém nhau trong bệnh viện

      12/11/2016 19:34 GMT+7
        TTO - Ngày 12-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc, Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 11 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.
        Khởi tố 11 đối tượng vác mã tấu chém nhau trong bệnh viện
        Cảnh chém nhau trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc được lan truyền trên mạng - Ảnh cắt từ clip.
        Cụ thể, các đối tượng bị khởi tố gồm Nguyễn Trường Sơn (19 tuổi), Lê Hoài Bắc (18 tuổi), Trần Văn Nam (18 tuổi), Danh Thành Danh (19 tuổi), Nguyễn Thành Lộc (18 tuổi), Danh Văn Tài (24 tuổi), Nguyễn Thanh Minh (19 tuổi), Huỳnh Sang (24 tuổi), Nguyễn Như Thành (16 tuổi), Nguyễn Hữu Dương (21 tuổi) và Nguyễn Duy Phương (22 tuổi).
        Ngoài ra, cơ quan chức năng còn xử phạt hành chính hai đối tượng Đỗ Đức Thắng và Mai Gia Bảo do chưa đủ 16 tuổi.
        Theo kết luận điều tra ban đầu, khoảng 14g ngày 23-10, trong lúc nhậu, nhóm của Lê Quốc Sơn, Lê Quốc Tiến và Lê Quốc Sáu (cùng ngụ huyện Xuân Lộc) đã xảy ra mâu thuẫn dẫn tới ẩu đả với nhóm của Huỳnh Quang Vũ, Dương Viết Duy (cùng ngụ huyện Cẩm Mỹ) khiến Quốc Sơn, Quốc Sáu bị thương và được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc chữa trị.
        Sau đó, Vũ gọi điện rủ Nguyễn Văn Anh Ngọc và Nguyễn Trường Sơn. Trường Sơn tiếp tục gọi điện cho các đối tượng Dương, Phương, Lộc, Minh… trang bị mã tấu rồi kéo đến bệnh viện tìm đối phương để giải quyết mâu thuẫn.
        Còn Quốc Sơn và Quốc Sáu trên đường đến bệnh viện điều trị đã mua dao giấu trong người để “phòng thân”.
        Đến 16g30, cả nhóm tới cổng bệnh viện đứng ngoài đợi, còn Vũ và Ngọc Anh vào khu vực phòng cấp cứu tìm đối phường thì bất ngờ bị Quốc Sơn và Quốc Sáu đuổi chém.
        Thấy vậy, nhóm của Vũ cầm hung khí lao vào căn tin, nhà xe và cả phòng cấp cứu bệnh viện đánh trả khiến đội ngũ y bác sĩ và người dân bỏ chạy toán loạn. Toàn bộ sự việc được hệ thống camera an ninh của bệnh viện ghi lại và đăng lên mạng xã hội sau đó.
        Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra xác định hành vi của hai nhóm đã đủ cơ sở khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng. Riêng đối với một số đối tượng liên quan khác, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.
        A.L

        Sản xuất lúa để ăn hay để bán và bán cho ai?


        Bảo Uyên
        Thứ Bảy,  12/11/2016, 16:57 (GMT+7)
        Sau gần 30 năm gia nhập thị trường quốc tế, gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu quốc gia -  Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

        (TBKTSG Online) – Gia nhập thị trường lúa gạo quốc tế từ năm 1989, luôn là quốc gia nằm ở tốp đầu về xuất khẩu gạo, thế nhưng hiện nay Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu gạo quốc gia. Còn xuất khẩu gạo thì đang ngày càng khó khăn.
        Trong báo cáo tham luận tại hội thảo "Nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam" do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) phối hợp với Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 11-11 ở TPHCM, TS. Đào Thế Anh, Phó viện trưởng Viện cây lương thực - cây thực phẩm (FCRI), Phó chủ tịch Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam (PHANO), cho biết xuất khẩu gạo của Việt Nam không chỉ có xu hướng giảm về số lượng mà cả về giá trị.
        Cụ thể, năm 2015, sản lượng xuất khẩu đạt chỉ 6,65 triệu tấn với giá trị 2,68 tỉ đô la Mỹ, mức giá xuất khẩu bình quân là 408 đô la Mỹ/tấn, thấp hơn năm 2014 (464 đô la Mỹ/tấn). Trong phân khúc gạo thơm, năm 2015, theo FAO, gạo Jasmie Việt có giá trung bình 483 đô la Mỹ/tấn so với mức 800 đô la Mỹ/tấn của Thái Lan.
        Tại hội thảo, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, đó là hệ quả của việc thiếu thương hiệu, sau gần 30 năm gia nhập thị trường quốc tế.
        Đi tìm lời giải cho bài toán xây dựng thương hiệu gạo, theo ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương, về bản chất là phải thay đổi chính sách đầu tư vào ngành sản xuất lúa gạo. Chính sách hiện nay đang có sự mâu thuẫn với mục tiêu sản xuất: đòi hỏi ngành sản xuất lúa gạo cạnh tranh được với các nước trên thế giới nhưng các chính sách lại theo hướng đảm bảo an ninh lương thực trong nước.
        “Chúng ta chưa phân tầng đâu là vùng chuyên đảm trách an ninh lương thực, đâu là vùng chuyên xuất khẩu. Khi làm được việc đó rồi hãy tính đến chuyện làm thương hiệu. Chưa kể, phải xác định được là muốn bán gạo cho ai, thị trường cao cấp hay cấp thấp. Nếu là thị trường bình dân thì chẳng cần xây dựng thương hiệu vì khách hàng không quan tâm đến thương hiệu. Nhưng nếu là các thị trường cấp cao như Nhật, Mỹ, châu Âu... thì liệu các bộ ngành có dám và quyết tâm thực hiện các chiến lược sản xuất sạch, an toàn, truy xuất nguồn gốc?”, ông Bình đặt vấn đề.
        Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Bùi Chí Bửu, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, cho biết câu hỏi “sản xuất lúa vì mục tiêu an ninh lương thực hay xuất khẩu” đã được đặt ra từ năm 2009 nhưng đến thời điểm này Bộ NN&PTNT vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. "Khi chưa xác định rõ mục tiêu sản xuất là nhằm đảm bảo an ninh lương thực hay hướng đến thị trường xuất khẩu thì khó mà xây dựng thương hiệu gạo quốc gia", ông Bửu nói.
        Theo ông Bửu, xu hướng hiện nay trên thế giới là nông nghiệp kết hợp với y học và tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng từ lúa gạo. Ví dụ như Hàn Quốc có sữa gạo, Nhật Bản có loại gạo dành cho người bị tiểu đường... Đó mới là hướng đi lâu dài cho ngành lúa gạo Việt Nam, chứ không phải chỉ nghĩ đến chuyện sản xuất gạo thơm, chất lượng cao cạnh tranh với Thái Lan, Ấn Độ.
        “Muốn làm được những điều này, cần phải dựa vào nghiên cứu khoa học. Nhưng đầu tư vào nghiên cứu khoa học trong ngành nông nghiệp hiện nay ở nước ta quá thấp, ngân sách nghiên cứu 15 năm nay cơ bản vẫn không thay đổi”, ông Bửu nêu ý kiến.
        Trao đổi với TBKTSG Online, ông Bửu cho biết thêm, cách thu mua lúa gạo hiện nay làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, gây khó trong việc nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu gạo.
        “Hình ảnh chung cho việc thu mua lúa gạo hiện nay diễn ra ở các vựa lúa là thương lái chạy xe từ ruộng này qua ruộng khác thu mua. Sau đó, thay vì sấy khô hạt lúa để dự trữ thì họ lại đem lúa ướt đi chà gạo và sấy gạo để trữ. Lẽ ra họ chỉ cần sấy khô để dành khi nào cần thì đem chà thành gạo bán. Chính quy trình ngược này đã khiến hạt gạo Việt Nam có chất lượng thấp. Chưa kể, thương lái đấu trộn gạo lại với nhau, dẫn đến loạn giống, không thể làm thương hiệu được”, ông Bửu nói.
        Theo ông, lẽ ra doanh nghiệp phải bao tiêu sản phẩm từ lúc xuống giống đến lúc thu hoạch, và cả sau thu hoạch nhằm nắm rõ quy trình, xuất xứ cũng như đảm bảo chất lượng đồng đều mỗi năm. Thế nhưng, mỗi hộ nông dân hiện chỉ có vài công đất sản xuất, để thu mua đủ số lượng, doanh nghiệp phải ký hợp đồng với từng hộ.
        “Nhưng việc ký hợp đồng này cũng không đảm bảo, vì nông dân vẫn không quen tuân thủ hợp đồng. Nếu giá thu mua thời điểm đó cao hơn trong hợp đồng, họ lật kèo, doanh nghiệp chới với. Vì vậy, rất cần tổ chức lại sản xuất theo hình thức hợp tác xã kiểu mới để tập hợp được nông dân”, ông Bửu nêu ý kiến.
        Theo thống kê của VFA, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2016 giảm 21,2% về số lượng, giảm 16,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
        Các nước nhập khẩu gạo chính của Việt Nam đang có xu hướng giảm dần sản lượng nhập khẩu hàng năm. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2016: Philippines giảm 66,4%, Malyasia giảm 54,8%, Trung Quốc giảm 21,6%,… do họ đã được kết quả nhất định về an ninh lương thực.

        Điểm tin 11/11: Các Bộ trưởng báo cáo các dự án quan trọng lên Quốc hội

        (Xây dựng) – Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo các dự án quan trọng quốc gia gửi Quốc hội; Viglacera khởi công KCN Đồng Văn IV tại Hà Nam; Đà Nẵng xin điều chỉnh quy hoạch chung để phù hợp với định hướng phát triển; Nhiều quán karaoke tại Hải Phòng không đạt yêu cầu phòng cháy chữa cháy; KTS Việt Nam nhận giải kiến trúc châu Á cho nhà đất, lợp tranh.... Đây là một số tin tức nổi bật trên Báo điện tử Xây dựng ngày 11/11.

        Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong các dự án sẽ được Bộ Công thương báo cáo lên Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
        Thủ tướng giao các Bộ trưởng báo cáo dự án quan trọng lên Quốc hội
        Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phân công các Bộ trưởng chuẩn bị các báo cáo về công trình, dự án quan trọng quốc gia gửi Quốc hội.
        Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công thương được giao chuẩn bị các Báo cáo của Chính phủ về Dự án thủy điện Sông Bung 4 và Thượng Kon Tum, dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, dự án khai thác nâng cấp dầu nặng Junin2, dự án Nhennhexky, dự án phát triển mỏ Hải Thạch-Mộc Tinh. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị các Báo cáo của Chính phủ về dự án đường Hồ Chí Minh, dự án đường sắt đô thị Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh).
        Viglacera khởi công KCN Đồng Văn IV
        Ngày 11/11, TCty Viglacera - CTCP long trọng tổ chức ễ khởi công KCN Đồng Văn IV tại tỉnh Hà Nam. Đây là dự án trọng điểm của TCty Viglacera - CTCP và tỉnh Hà Nam trong năm 2016-2017. Mục tiêu dự án là thu hút thành công nhiều nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực điện tử, công nghiệp công nghệ cao. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã tới dự.
        Chỉ sau 3 tháng được cấp giấy chứng nhận đầu tư (ngày 6/8/2016), Viglacera đã nhanh chóng hoàn thiện mọi thủ tục, giải phóng mặt bằng, hoàn thành bước đầu công tác xây dựng hạ tầng cơ bản để chính thức đưa KCN Đồng Văn IV – Viglacera vào hoạt động.
        Chúc mừng thành công của lễ khởi công KCN Đồng Văn IV, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng đề nghị Viglacera tăng cường chỉ đạo, tập trung đầu tư tài chính nhằm xây dựng KCN Đồng Văn IV hiện đại, thân thiện môi trường, tiến hành công tác đầu tư, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đón các nhà đầu tư.
        Đà Nẵng: Xin điều chỉnh quy hoạch chung để phù hợp với định hướng phát triển
        Sau 3 năm thực hiện theo Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2013 thì UBND thành phố tiếp tục xin Thủ tướng chính phủ xem xét, cho phép thành phố Đà Nẵng được điều chỉnh đồ án Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
        Theo đề xuất xin điều chỉnh mới đó là: Phát triển đô thị cần gắn với đặc trưng xã hội và các chương trình an sinh xã hội mang tính đặc thù của địa phương như: “thành phố 5 không, 3 có”, “thành phố 4 an”: an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội. Trong phát triển kinh tế-xã hội xin điều chỉnh theo hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”, ưu tiên phát triển du lịch, thương mại dịch vụ. Khẳng định vai trò mũi nhọn kinh tế, trong đó chú trọng lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.
        Hải Phòng: Nhiều quán karaoke không đạt yêu cầu phòng cháy chữa cháy
        Theo báo cáo của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hải Phòng, qua kiểm tra tổng số 228 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố, nhiều cơ sở không đáp ứng được yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.
        Các cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt 54 cơ sở với số tiền gần 80 triệu đồng.
        Theo Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hải Phòng, để đẩy lùi nguy cơ xảy ra cháy, ngoài biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho các cơ sở kinh doanh nhận thức đầy đủ về chữa cháy, cơ quan chủ quản phải có biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm. Đặc biệt đối với những cơ sở kinh doanh đã được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy khuyến nghị, yêu cầu khắc phục trang thiết bị an toàn phòng cháy chữa cháy mà không chấp hành, gây nguy hiểm, các cấp chính quyền có biện pháp mạnh như tước giấy phép kinh doanh, phạt số tiền lớn và nghiêm trọng thì đề nghị đóng cửa.
        KTS Việt Nam nhận giải kiến trúc châu Á cho nhà đất, lợp tranh
        KTS Hoàng Thúc Hào nhận giải người có đóng góp lớn cho nền kiến trúc châu Á với phần thưởng trị giá 20.000 USD.
        Giải thưởng Sia-Getz lập ra vào năm 2005 nhằm tôn vinh những kiến trúc sư tài năng, thiết kế nhiều công trình có ý nghĩa xã hội, góp phần cho sự phát triển của nền kiến trúc châu Á. Giải thưởng có giá trị 20.000 USD và trao 2 năm một lần, được ví như giải Nobel Kiến trúc trong phạm vi châu Á.
        Năm nay, KTS Hoàng Thúc Hào được lựa chọn là gương mặt để nhận giải vào ngày 11/11 tại Singapore. Tiến sĩ Nirmal Kishnani, Tổng biên tập tạp chí kiến trúc Future Arc, đánh giá: "Các công trình của KTS Hào có thiết kế giản dị, mang nét bản địa nhưng có sự cách tân về công nghệ, kỹ thuật, tăng giá trị trải nghiệm cho người dân".
        Australia: Giá BĐS tại các thành phố lớn đạt kỷ lục mới trong tháng 10
        Giá BĐS tại các thành phố lớn ở Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới trong tháng 10, tăng 7,5% so với năm trước, với mức giá trung bình là 585.000 USD. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ CoreLogic tốc độ tăng trưởng hàng năm đã chậm lại. Tăng trưởng theo tháng là 0,5% và theo quý là 2,7%.
        Giám đốc nghiên cứu của CoreLogic, Tim Lawless đã chỉ ra rằng, tăng trưởng hàng tháng giảm từ 1% trong tháng 9 và 1,1% trong tháng 8 và tại Adelaide giảm 2,4% và ở Hobart là 2,1%. Tại Melbourne, Brisbane và Perth đã tăng theo tháng là 0,8%, Sydney tăng 0,6% và Canberra tăng 0,4%.
        Báo điện tử Xây dựng

        Điều chỉnh hình thức sử dụng đất tại Khu đô thị mới Văn Phú - Hà Đông

        Điều chỉnh hình thức sử dụng đất tại Khu đô thị mới Văn Phú - Hà Đông

        Ngày 10/11, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6236/QĐ-UBND, điều chỉnh một số nội dung ghi tại Quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 12/5/2011 của UBND Thành phố.

        Theo đó, điều chỉnh hình thức sử dụng 7.825m2 đất xây dựng Trường tiểu học Văn Phú Victoria, 9.734 m2 đất xây dựng Trường trung học cơ sở Văn Phú Victoria tại Khu đô thị mới Văn Phú từ Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thành Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.
        Thời gian thuê đất kể từ ngày 12/5/2011 đến ngày 24/01/2061. Về lý do điều chỉnh, UBND Hà Nội cho biết Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Land đề nghị điều chỉnh hình thức sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013. Các nội dung khác ghi tại Quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 12/5/2011 của UBND Thành phố không thay đổi.
        Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Căn cứ Điều 1 Quyết định này, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Land có trách nhiệm liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để được xác định tiền thuê đất, làm thủ tục về Hợp đồng thuê đất; liên hệ với Cục thuế Hà Nội để làm thủ tục miễn, giảm và nộp tiền thuê đất theo quy định.
        Lan Nhi
        Theo Trí thức trẻ

        Hình ảnh nóng bỏng mắt của Minh Thư 'Gái nhảy'

        Sau khi chia tay người chồng kém 6 tuổi và khoảng thời gian khó khăn trên đất Mỹ, nữ diễn viên Minh Thư vẫn giữ được tinh thần lạc quan và nhan sắc đáng ngưỡng mộ.
         >> Minh Thư 'Gái nhảy' sau cuộc ly hôn với chồng kém 6 tuổi
         >> Mỹ nhân "Gái nhảy": Người hạnh phúc, kẻ cay đắng trong hôn nhân


        Diễn viên Minh Thư nổi danh từ sau vai Hạnh trong bộ phim “Gái nhảy. Hình tượng một cô gái khôn ngoan, sành đời nhưng cũng thật đáng thương đã đưa tên tuổi của cô đến gần hơn với khán giả.
        Sau đó, tuy đều đặn tham gia những dự án phim lớn chiếu Tết như: Lấy vợ Sài Gòn, Chuông reo là bắn… và hàng loạt những dự án phim truyền hình nhưng những dự án này đều không thành công như mong đợi.
        Năm 2013, nữ diễn viên bất ngờ cùng con gái sang Mỹ du học. Cô mong muốn được học hỏi, trau dồi kiến thức về nghệ thuật và tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của con gái.
        Những ngày đầu tiên trên đất Mỹ của Minh Thư không hề dễ dàng.
        Nữ diễn viên cũng đã chia tay với người chồng kém 6 tuổi
        Chia sẻ với VietNamNet, cô cho biết: “Khi ở Việt Nam, tôi sống sung sướng, ban ngày có tài xế đón đưa, có người phục vụ. Từ gội đầu, làm tóc đều ra tiệm, một tuần mát xa mấy lần nhưng qua bên này phải tự tay làm hết mọi việc nên cảm thấy rất khó khăn. Thời gian đầu, tôi cứ gọi cho bạn bè là lại khóc, rất nhiều lần tôi muốn bỏ hết tất cả để về Việt Nam nhưng sau tôi nghĩ mình cần phải học cách chấp nhận".
        Hiện tại, nữ diễn viên đã thông thạo việc giao tiếp và dần bắt kịp với cuộc sống nơi đất khách. Sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ, cô sẽ tiếp tục học thêm về nghệ thuật.
        Trong chuyện tình cảm, Minh Thư được nhiều người đàn ông ngỏ ý muốn quan tâm, chăm sóc, nhưng cô vẫn chưa tìm được người phù hợp để tính chuyện lâu dài. Bản thân cô cũng không đặt nặng chuyện tình cảm, vì cuộc sống tại Mỹ chưa thực sự ổn định.
        Lần này trở về Việt Nam, cô dự định sản xuất một số sản phẩm âm nhạc cùng với những người đồng nghiệp thân thiết. Nữ diễn viên bày tỏ cô khá lo lắng nhưng sẽ nỗ lực hết sức mình để có thể được ghi nhận.

        Theo Dương Di
        Vietnamnet

        Một Hữu Thắng ‘quý ông’ chinh phục khán giả Cần Thơ


        HLV Nguyễn Hữu Thắng của đội tuyển Việt Nam cho thấy phong cách rất quý ông khi tiến đến hỏi thăm cầu thủ của Avispa Fukuoka sau khi dính cú tắc bóng quyết liệt từ Quế Ngọc Hải.
        Phút 31, hậu vệ Quế Ngọc Hải có pha tắc bóng quyết liệt khiến Kenta Furube văng ra khỏi đường biên. Trọng tài không thổi phạt trung vệ đội tuyển Việt Nam vì cho rằng pha bóng đó hợp lệ. Tuy nhiên số 29 bên phía Avispa Fukuoka có vẻ dính chấn thương nặng và không thể tiếp tục thi đấu. Quế Ngọc Hải đã đến xin lỗi và an ủi cầu thủ đội bạn như một cách giải thích đó không phải tình huống ác ý.
        Chứng kiến Furube đau đớn trong lúc được chăm sóc ngoài sân, HLV Hữu Thắng đã trực tiếp tới hỏi thăm cầu thủ này khi trận đấu vẫn còn đang diễn ra.
        Mot Huu Thang ‘quy ong’ chinh phuc khan gia Can Tho hinh anh 1
        Quế Ngọc Hải có pha tắc bóng quyết liệt khiến cầu thủ đội bạn chấn thương. Ảnh: Nguyễn Đăng.
        Hành động đó cho thấy một tinh thần rất fair-play và đầy khôn ngoan. Đầu tiên, Hữu Thắng đã "cứu" Quế Ngọc Hải khỏi những lời chỉ trích vì lối chơi quyết liệt không cần thiết.
        Ngoài ra, việc HLV của đội tuyển Việt Nam cho thấy phong cách quý ông cũng thể hiện thiện ý "học trò của ông không cố ý triệt hạ đối phương".
        Đặt trường hợp cầu thủ bên phía Avispa Fukuoka nổi nóng, họ sẽ trả đũa bằng cách khiến cầu thủ Việt Nam chấn thương. Đó sẽ là thảm họa với tuyển Việt Nam trong bối cảnh AFF Cup 2016 chỉ còn đếm từng ngày và trận đấu trên sân Cần Thơ tối 12/11 chỉ mang tính giao hữu.
        Các khán giả có mặt trên sân Cần Thơ sau đó dành những tràn vỗ tay để tán dương hành động fair-play của nhà cầm quân sinh năm 1972 bên phía tuyển Việt Nam.
        Kết thúc trận giao hữu với CLB Avispa Fukuoka, đội tuyển Việt Nam cầm hòa đối thủ với tỷ số 0-0. Thầy trò Hữu Thắng sẽ lên đường sang Myanmar tham dự AFF Cup 2016 sau đây vài ngày.
        Trước đó, danh sách cuối cùng của Việt Nam dự giải đấu sẽ được công bố có thể vào ngày mai.
        Nguyên Trí

        Việt Nam hòa đội bóng Nhật Bản trước khi lên đường dự AFF Suzuki Cup

        Trí Công
        20:44 ngày 12-11-2016
        Hàng vạn khán giả trên sân vận động Cần Thơ đã được tận hưởng những miếng đánh tấn công quyến rũ của đội tuyển Việt Nam. Đáng tiếc rằng bữa đại tiệc tại xứ Tây Đô lại thiếu đi món chính khi những Công Phượng, Văn Toàn, Phi Sơn rồi Minh Tuấn kém duyên trước khung thành đối thủ.
        Việt Nam hòa đội bóng Nhật Bản trước khi lên đường dự AFF Suzuki Cup
        VIDEO: ĐT Việt Nam 0-0 Avispa Fukuoka 

        Vũ khí vượt tuyến và xuyên tuyến

        Lần đầu tiên sau hơn 3 thập kỷ, đội tuyển Việt Nam mới hành quân tới Cần Thơ thi đấu. Không phụ lòng mong mỏi của hàng vạn người hâm mộ xứ Tây Đô trên khán đài, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã trình diễn lối đá tấn công cống hiến trước đối thủ đến từ Nhật Bản – Avispa Fukuoka.
        Khác với chiến thắng ngược dòng 3-2 trước Indonesia, nhà cầm quân xứ Nghệ đã có tới 4 sự thay đổi trong đội hình xuất phát. Công Phượng lần đầu tiên đá chính thay cho chân sút chủ lực Lê Công Vinh. Trong khi đó bộ ba Ngọc Hải, Hoàng Thịnh và Thành Lương trở lại đội hình xuất phát.
        Thay đổi con người, đội tuyển Việt Nam cũng chuyển hóa mảng miếng tấn công. Thay vì tập trung dồn ép đối phương từ hai cánh, các học trò của HLV Hữu Thắng liên tục vỗ mặt thẳng vào trung lộ đội bạn. Khi những cái tên có khả năng phòng ngự từ xa tốt như Hoàng Thịnh và Ngọc Hải xuất hiện trên sân, Xuân Trường được trả về đúng vai trò sở trường vốn có.
        Công Phượng bỏ lỡ một số cơ hội ghi bàn - Ảnh: Quốc An 
        Lập tức, tiền vệ của Incheon United đã tạo ra những đường chuyền xuyên tuyến và vượt tuyến có độ chính xác rất cao cho Văn Toàn rồi Công Phượng thoát xuống đối mặt cầu môn đối thủ. Chỉ tính riêng trong 30 phút đầu tiên của trận đấu, Xuân Trường đã có tới 4 đường chuyền dài tạo cơ hội cho hàng công. Nếu như bộ đôi Phượng – Toàn chuẩn xác hơn ở những tình huống xử lý cuối cùng thì có lẽ Việt Nam có thể rời sân không dưới 1 bàn thắng.
        Sự có mặt của Quang Huy sau đó cũng mang đến những tín hiệu tích cực. Hai đường chuyền cảm giác cho Phi Sơn và Minh Tuấn đối mặt thủ thành Kamiyama là một gợi ý cho HLV Hữu Thắng về một cây chuyền 2 cho đội bóng áo đỏ.

        Bàn thắng, mi ở mô?

        Đội tuyển Việt Nam đã có 45 phút đầu tiên liên tục gây sóng gió cho hàng thủ đội bạn. Những sự điều chỉnh mang tính chất thử nghiệm của HLV Hữu Thắng ít nhiều cũng mang đến hiệu quả trên hàng công. Lần lượt Phi Sơn, Minh Tuấn có những khoảng trống nhất định để có thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Song cứ đến tình huống dứt điểm sau cùng thì họ đưa bóng hoặc không chính xác hoặc quá nhu mì trước mành lưới đối phương.
        Thiếu vắng Lê Công Vinh – chân sút ghi 13 bàn sau 14 trận đã qua vô hình khiến hàng công của đội tuyển Việt Nam mất đi một người khai thông thế bế tắc. Công Phượng, Văn Toàn rồi Phi Sơn, Minh Tuấn đều đã thực hiện rất tốt những tình huống chạy chỗ để tìm kiếm cơ hội. Nhưng có cơ hội rồi thì họ lại tìm đến một mẫu số chung đáng tiếc: “Bàn thắng, mi ở mô”.
        Tiệc hay nhưng thiếu bàn thắng - Ảnh: Quốc An
        Về phía Avispa Fukuoka, họ cũng đã có những tình huống phản công sắc bén. Nhưng cũng như các tiền đạo bên phía đội chủ nhà, “đòn kết liễu” của đội bóng Nhật Bản vẫn còn thiếu đi sự sắc bén.
        Trận đấu với Avispa Fukuoka cũng đã khép hành trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2016 cho đội tuyển Việt Nam. Sau những thử nghiệm về nhân sự cũng như lối chơi, HLV Hữu Thắng chắc hẳn cũng đã tìm được cho mình một bộ khung tốt nhất có thể cùng những chiến thuật phù hợp với từng đối thủ ở AFF Suzuki Cup 2016.
        Đội hình thi đấu
        Việt Nam: Nguyên Mạnh (Tuấn Linh 46'), Văn Hoàn, Ngọc Hải, Đình Luật, Văn Thanh (Sầm Ngọc Đức 84’_, Văn Toàn (Phi Sơn 46'), Hoàng Thịnh (Quang Huy 46'), Xuân Trường, Thành Lương (Minh Tuấn 46'), Công Phượng, Văn Quyết (Văn Thắng 78').
        Avispa Fukuoka: Kamiyama, Hamada (Mishima 66'), Mikado (Tamura 57'), Kanamori (Sakata 66'), Tameda, Sueyoshi, Kamekawa (Nakamura 82'), Tsutsumi (Suzuki 75'), Tomiyasu, Kunimoto, Furube (Shimosaka 31').
        Nguồn: Bongdaplus.vn

        Ngay cả các nhà vật lý cũng "sợ" toán học

        Dân trí Các nhà vật lý tránh công việc liên quan nhiều đến toán học dù đã được đào tạo về toán học cao cấp, nghiên cứu mới cho thấy.

        Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí New Journal of Physics, cho thấy các nhà vật lý ít để ý đến lý thuyết mà có nhiều chi tiết toán học. Điều này cho thấy có những rào cản thực sự và to lớn đối với việc giao tiếp với công việc toán học, và đây không phải là vì đào tạo kém về kỹ năng toán học, hoặc vì có một sự kỳ thị xã hội nào về việc làm tốt toán học.
        Tiến sĩ Tim Fawcett và Tiến sĩ Andrew Higginson, từ Đại học Exeter, đã phát hiện thấy, bằng cách sử dụng phân tích thống kê về số lượng trích dẫn đến 2.000 bài báo trong một tạp chí vật lý hàng đầu, các bài báo ít có khả năng được tham chiếu bởi các nhà vật lý khác nếu chúng có nhiều phương trình toán học trên mỗi trang.
        Tiến sĩ Higginson nói: "Chúng tôi đã chỉ ra rằng các nhà sinh học lảng tránh các phương trình, nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên bởi những phát hiện này, vì các nhà vật lý nói chung là giỏi toán học.
        "Đây là một vấn đề quan trọng vì nó cho thấy có thể có một sự gián đoạn giữa lý thuyết toán học và công việc thử nghiệm. Đây là một rào cản tiềm năng to lớn đối với tất cả các loại tiến bộ khoa học."
        Các kết quả nghiên cứu cho thấy việc cải thiện đào tạo sinh viên tốt nghiệp khoa học sẽ không giúp được, vì sinh viên vật lý đã được đào tạo sâu rộng về toán học trước khi họ tốt nghiệp. Thay vì đó, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng giải pháp nằm ở việc cần truyền đạt rõ ràng hơn về công việc kỹ thuật cao, chẳng hạn như cần thời gian để mô tả phương trình có ý nghĩa gì.
        Tiến sĩ Fawcett nói: "Các nhà vật lý cần phải suy nghĩ cẩn thận hơn về cách họ thể hiện các chi tiết toán học của công trình của họ, để giải thích các lý thuyết theo cách mà đồng nghiệp của họ có thể hiểu nhanh. Cần có thời gian để xem xét kỹ lưỡng các chi tiết của một bài báo kỹ thuật, thậm chí đối với các giáo sư vật lý nổi tiếng nhất, vì với nhiều nhu cầu cạnh tranh về thời gian các nhà khoa học có thể lựa chọn để bỏ qua các bài báo mà phải mất quá nhiều công sức để làm."
        "Lý tưởng nhất, tác động của công trình khoa học nên được xác định theo giá trị khoa học của nó, chứ không phải bởi cách trình bày", tiến sĩ Higginson nói.
        "Thật không may, có vẻ như các bài báo có giá trị có thể bị bỏ qua nếu chúng không được xử lý để tiếp cận được. Như chúng tôi đã nói trước đây: Tất cả các nhà khoa học quan tâm đến cuộc đối thoại giữa lý thuyết và thực nghiệm nên nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc, chứ không phải là coi nó không tồn tại."
        Linh Trang (Theo Phys)

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét