Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

HÁT NỮA ĐI, ĐỜI! 30

(ĐC sưu tầm trên NET)

Hot boy nhạc chế Nhật Anh: Cộng đồng cần gì, mình chế cái đó

Làm clip chỉ để vui nhưng không ngờ việc chế lời bài hát đã mang đến cho Nhật Anh một tương lai mới với những cơ hội mới...

Vô tình nổi tiếng
Ngày nhỏ, Nhật Anh cũng thích xem chương trình Táo quân như bao bạn bè đồng trang lứa khác. Cậu cũng nghêu ngao hát theo những bài chế bất hủ như “Hà Nội mùa này phố cũng như sông” hay “Hôm qua em tới trường, bạn đánh em gần chết”.
Thế nhưng hồi đó, nếu hỏi Nhật Anh về chuyện có bao giờ nghĩ sẽ tự mình sửa lời các bài hát, có lẽ cậu sẽ lắc đầu quầy quậy và nở nụ cười siêu ngố đầy quen thuộc: “Chả bao giờ!”.
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Ban đầu, Nhật Anh chỉ làm clip cho vui và thường chỉ làm khi bản thân có hứng.
Ấy thế mà trong một ngày cuối năm 2012, khi đang cùng bạn bè nghe một bài nhạc Literal (thể loại mà ca khúc trong MV sẽ được sửa lời sao cho phù hợp với hình ảnh), cậu khoái trá, vỗ vai mấy thằng bạn mà cười khanh khách: "Cái này tao làm được này!".
Và thế là “Chuyện tình chàng vứt giấy” được phóng tác từ bài “Chỉ anh hiểu em” của Khắc Việt đã ra đời. Đó là bài hát đầu tiên, mở màn cho trào lưu chế lời bài hát dựa theo hình ảnh MV ở Việt Nam và đã thu được thành công vang dội.
Sau một đêm, chẳng cần phải có động thái truyền thông gì, Nhật Anh từ cậu sinh viên Công đoàn bình thường bỗng chốc trở thành một hiện tượng mạng.
Lan truyền nhưng phải có ích
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Sự sáng tạo trong ca từ và khả năng hài hước thiên bẩm đã giúp cậu nhanh chóng chiếm được tình cảm của công chúng.
Sở hữu năng khiếu hài hước và cái đầu luôn đầy ý tưởng, việc chế nhạc của Nhật Anh cũng không gặp phải nhiều khó khăn.
Khi được hỏi: “Những bài hát thế nào Nhật Anh có thể chế được?”, chàng trai không cần suy nghĩ, liền trả lời: “Bài nào mình cũng có thể làm, chỉ cần có một nội dung hoàn chỉnh có sẵn và một bài hát gốc là mình có thể bắt tay vào làm ngay!”.
Với mục đích ban đầu là chỉ làm cho vui, làm để thoả cái cảm hứng “cứ tuôn ra” trong đầu, nhưng sau dần, chàng trai tuổi 22 đã bắt đầu suy nghĩ: “Clip vui cũng hay đấy nhưng sau khi nghe được vài phút có lẽ sẽ quên ngay. Mình phải tận dụng những bài hát ấy để làm nên những điều có ý nghĩa hơn!”.
Cũng vì thế mà nội dung các ca khúc sau này đều được Nhật Anh cố gắng đưa vào đó những thông điệp có ý nghĩa… hay đơn giản hơn là mang đến những nội dung có ích cho người xem.
“Châm tửu ca” là một bài hát chế trong số đó. Bài hát này được ra đời cùng với giai điệu vui nhộn, mang một khí chất rất… “anh hùng hảo hán” của phần nhạc phim Thuỷ Hử.
Ca khúc là câu chuyện cười đánh đúng vào tâm lý của các thanh niên bên bàn nhậu và cuối cùng, được kết lại đầy bất ngờ với một thông điệp mang tính xã hội: “Đã uống rượu bia thì không lái xe!”.
Dần dần, Nhật Anh cố gắng lồng vào các clip những thông điệp hữu ích
Từ “thổ phỉ” đến “quân tinh nhuệ”
Sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính - Ngân hàng tại trường Đại học Công Đoàn, Nhật Anh thật sự hoang mang vì không biết mình sẽ làm gì trong tương lai…
Cũng bởi ở thời học phổ thông, khi phải đứng trước ngưỡng cửa phải chọn cho mình một hướng đi, Nhật Anh lại chọn cho mình ngành học “hot” thay vì lựa chọn theo sở thích riêng.
Ngay ở khoảnh khắc hoang mang ấy, khi đang “chết đuối” thì vô tình hot blogger Hiếu Orion… thả xuống một cái cọc khi nhận cậu vào vị trí Sáng tạo cho một Dự án Cộng đồng.
Không chỉ có vậy, “sếp” Hiếu Orion còn hứa: Sẽ đào tạo Nhật Anh từ “thổ phỉ” trở thành “quân triều đình”, biến cách làm clip vốn đang tự phát, ngẫu hứng… trở nên quy củ và có định hướng hơn, biến những con người sở hữu những tài năng riêng lẻ kết hợp lại để thành một đội quân đầy tinh nhuệ.
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Tốt nghiệp đại học, Nhật Anh tham gia vào dự án của hot bloger Hiếu Orion và trở thành thành viên của Trắng.
Dự án Trắng ra đời, Nhật Anh được lựa chọn làm người viết lời và hát chính cho series Nhạc Trắng. Từ đây, “hiện tượng mạng” đã không chỉ viết bài hát khi mình thấy có hứng mà còn cần phải viết khi cộng đồng cần nghe. Nhật Anh bây giờ không chỉ viết để cho “sướng cái thân” mà còn viết để mọi người “cùng sướng”.
Cũng từ đó, Nhật Anh chăm đọc tin tức hơn. Trước mỗi vụ việc nổi cộm và thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, cậu đều cố gắng chế lời thật nhanh để có thể phục vụ công chúng khi sự việc còn đang “nóng bỏng tay”.
Ngoài ra với mỗi bài hát, Nhật Anh luôn cố gắng lồng ghép những chi tiết thú vị, để khi nghe xong khán giả có chủ đề để bình luận, để tranh cãi…
Sau một năm, Nhật Anh vẫn có cách nói chuyện ngô nghê như thế, vẫn có phong thái của một sinh viên như thế, vẫn bay cùng từng lời hát như thế nhưng từ bên trong, chàng thanh niên Nhật Anh đã thay đổi để có thể mang đến những sản phẩm tốt hơn, có định hướng rõ ràng và được cộng đồng đón nhận nhiều hơn.
Hot girl cover Mờ Naïve:
Nhật Anh từng là idol của mình, vì mình thích nghe anh ấy hát chế và mình thích giọng anh ấy cũng như cách anh ấy chơi đàn. Bài Châm tửu ca đã để lại cho mình ấn tượng mạnh đến nỗi mình cứ hát đi hát lại mãi.
Sau này, khi gặp anh ấy thì mình thấy anh ấy như một người anh vui tính, vẫn thần tượng anh ấy nhưng theo một kiểu khác. Hiện tại, mình vẫn nghe những bài hát chế của anh Nhật Anh. Mình mong ước một ngày hai anh em sẽ có dịp ra một bài hát chung.

Xem thêm một số hình ảnh của Nhật Anh:
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Sau một năm, giờ đây Nhật Anh đã sáng tạo một cách bài bản hơn và cùng Trắng cho ra lò những sản phẩm bắt kịp với những vấn đề thời sự.
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Tốt nghiệp đại học, khi đang hoang mang thì Nhật Anh được tham gia vào dự án của hot bloger Hiếu Orion và trở thành thành viên của Trắng
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Nhật Anh và Cao Dương Dương, cô nàng lớp trưởng tomboy của "Bộ tứ 10A8"
Nhật Anh Cộng đồng cần gì mình chế cái đó
Nhật Anh và Chi Lan, "cặp đôi hoàn hảo" của Trắng

Gặp gỡ 9x chế “Con người ta” hút triệu lượt xem

Chàng trai 9x này còn là tác giả của nhiều clip chế “gây sốt” khác.
 >> Bản rap của cô gái xinh đẹp gây sốt cộng đồng LGBT
 >> 9X vẽ tranh 3D khiến người xem khó phân biệt thật - giả

Những ngày gần đây, clip chế “Con người ta” theo nhạc điệu ca khúc “Vợ người ta” đang được cộng đồng mạng lan truyền với tốc độ chóng mặt, hút hàng triệu lượt xem.
Clip chế khiến người xem hết sức tâm đắc vì đã nói hộ được nỗi lòng của những học sinh, sinh viên thường bị bố mẹ so sánh với “con nhà người ta”. Không chỉ vậy, biểu cảm ngộ nghĩnh cùng phong cách ăn mặc rất… học sinh của tác giả càng làm cho clip thêm độc đáo, thú vị. Cộng đồng mạng đã dành cho tác giả clip chế nhiều người khen ngợi bởi sự thông minh, lém lỉnh và khá tâm lý của anh.
Clip chế "Con người ta" hút hàng triệu lượt xem
Người thực hiện clip chế là Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 1994, sống tại TP.HCM) đang là sinh viên năm hai trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.
Cùng trò chuyện với tác giả clip chế “gây sốt” cộng đồng mạng này:
Tiến Dũng thấy sao khi clip chế “Con người ta” được cộng đồng mạng chia sẻ ầm ầm với nhiều bình luận khen ngợi?
Mình cảm thấy rất bất ngờ khi clip được mọi người yêu thích và chia sẻ nhiều đến vậy. Vì ban đầu mình chỉ định làm clip này cho bạn bè xem thôi.

Nguyễn Tiến Dũng, tác giả của clip chế Con người ta
Nguyễn Tiến Dũng, tác giả của clip chế "Con người ta"
Tiến Dũng làm clip chế này khi nào và tại sao lại có ý tưởng về “con nhà người ta”?
Mình bắt đầu chế lại lời từ tháng 10 nhưng việc học bận quá nên mỗi tuần chỉ dành ra vài buổi tối để nhẩm lại lời chế “Vợ Người Ta”. Thứ bảy (14-11) vừa rồi, mình hoàn tất lời chế, thu âm, quay clip đồng thời, đăng lên Facebook luôn.
Mình khá ấn tượng với lời nhạc và giai điệu của ca khúc “Vợ người ta”, cũng lẩm nhẩm hát theo suốt.  Thế là, mình nảy ra ý tưởng cover lại và phát hiện ra, sẽ rất thú vị nếu như thay từ “vợ” thành từ “con” để “tái hiện” lại một nhân vật nổi tiếng trong giới học sinh - phụ huynh: Con người ta.
Vậy là mình tập trung chế lời với nội dung đó. Khi quay clip, mình diện trang phục áo trắng, quần âu và quàng khăng đỏ cho phù hợp. Không ngờ, cách ăn mặc đó lại khiến mọi người thích thú thế (Cười).
Tiến Dũng có nghĩ clip này “đánh trúng” tâm lý của rất nhiều học sinh, sinh viên thậm chí là phụ huynh Việt không?
Mình nghĩ nó không chỉ trúng mà còn trúng khá sâu. Cụm từ “con nhà người ta” đã được nhắc đến quá nhiều rồi. Chắc không ít bạn học sinh, sinh viên được ba mẹ so sánh với con nhà hàng xóm, con đồng nghiệp, con nhà cô, dì, chú, bác…

Chàng trai 9x tự nhận mình là người hài hước
Chàng trai 9x tự nhận mình là người hài hước
Có lẽ cũng vì thế mà khi xem clip “Con người ta” họ thấy giống mình quá, rồi đồng cảm và lập tức chia sẻ. Với những người đã trở thành phụ huynh thì đây cũng là dịp nhớ lại một thời học sinh, rơi vào hoàn cảnh “con người ta”.
Vậy đã bao giờ Tiến Dũng rơi vào hoàn cảnh bị bố mẹ “đập tung tóe” vì không bằng “con nhà người ta” chưa?
Thật ra là có rồi nhưng không phải vì học kém mà vì mình lùn, nhỏ và hay ốm vặt quá (Cười). Mẹ hay so sánh mình với những đứa “con nhà người ta” có thân hình vạm vỡ, to con.
Hơn nữa, thường thì mẹ mình chỉ cằn nhằn thôi chứ không “đập tung tóe”. Nếu có đập thì lại là vì lý do khác.
Tiến Dũng nghĩ sao về việc các bậc phụ huynh Việt hay so sánh con mình với “con nhà người ta”?
“Con nhà người ta” giống như câu cửa miệng quen thuộc của các bậc phụ huynh rồi. Mình nghĩ, có người trước kia từng bị bố mẹ so sánh rất nhiều với “con người ta” giờ trở thành phụ huynh cũng làm y chang vậy với con mình.

Tiến Dũng là chủ nhân của khá nhiều clip chế gây sốt khác
Tiến Dũng là chủ nhân của khá nhiều clip chế "gây sốt" khác
Với một số bậc cha mẹ thì “con nhà người ta” giống như lời “bơm kích” để con có động lực học tập hơn. Nhưng mình nghĩ, một số người có tâm lý so sánh thật, rồi la rầy miết khiến con cái chịu nhiều áp lực,  tự ti hơn.
Mình nghĩ, chia sẻ và thông cảm mới là biện pháp tích cực khích lệ con phát triển.
Xem clip chế “Con người ta” nhiều người đoán Dũng là một “thánh chế” chuyên nghiệp?
À, trước đó, mình cũng  thực hiện khá nhiều clip chế rồi như: Xăng is my everything (Chế lại bài My Everything), Giúp anh trả lời câu hỏi về mạng…. Mấy clip đó cũng từng gây được chú ý nhưng không sốt nặng bằng clip “Con người ta”.
Trước khi thực hiện clip này, Tiến Dũng có học hỏi gì từ các đàn anh “chế nổi tiếng” như Duy Nam, Vanh Leg không?
Rất tiếc là mình không hề biết những người trên là ai. Mình chỉ từng học hỏi và sửa lại đôi chút lời chế bài “Xăng tăng” của Nhạc Trắng để thực hiện clip chế “Xăng is my everything” thôi.
Trên Facebook cá nhân, Tiến Dũng thường xuyên đăng tải những hình ảnh khá hài hước. Tính cách ngoài đời của Dũng thế nào?
Theo như bạn bè của nhận xét thì tính cách ngoài đời của mình cũng gần như trên Facebook.

Tiến Dũng thường xuyên chế những hình ảnh hài hước rồi đăng tải lên Facebook cá nhân
Tiến Dũng thường xuyên chế những hình ảnh hài hước rồi đăng tải lên Facebook cá nhân
Tò mò một chút nhé, đã có ai thắc mắc về kiểu tóc khá ngố của Dũng chưa?
Cũng may mình chưa bị ai gọi là “chàng ngốc” (Cười).
Mình đã từng thay đổi khá nhiều kiểu tóc nhưng không thành công do tóc quá mềm, cứ dài ra là nó tự động xả xuống và nằm đều xung quanh trán. Quá thất vọng vì không tạo được kiểu tóc như ý, mình quyết định để kiểu này cho nó tự nhiên.
Nhiều bạn còn tưởng mình cắt tóc bằng tô, nghĩa là cứ úp cái tô vào đầu rồi cắt phần tóc thừa xung quanh.
Dũng đang theo học ngành gì của trường Đại học sân khấu điện ảnh vậy?
Mình đang học năm 2 khoa Đạo Diễn Điện Ảnh Truyền Hình khoá 3.
Thi vào đó là niềm yêu thích của Dũng hay có định hướng của bố mẹ?
Hoàn toàn là niềm yêu thích của bản thân. Mẹ mình không hề biết nó là gì cả.
Thành tích học tập của Tiến Dũng thế nào?
Học lực của mình ở mức khá – giỏi, hiện tại vẫn chưa đạt được thành tích cá nhân nào cả (Cười).
Tiến Dũng đã có dự định gì sau khi ra trường chưa?
Sau khi tốt nghiệp, mình sẽ tham gia làm phim chiếu rạp với mọi vai trò để tìm điểm mạnh của bản thân rồi mới tính tiếp.
Cảm ơn những chia sẻ thú vị của Tiến Dũng!
Theo Hạ Nhiên
Dân Việt

Bị nhại lời bài hát, Trương Quý Hải nghĩ gì?

Sự kiện “Sát thủ đầu mưng mủ” bị dừng phát hành khiến công chúng liên hệ tới một bài hát nổi tiếng của nhạc sỹ Trương Quý Hải  - "Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa" cũng bị nhại lời. Chúng tôi đã tìm gặp nhạc sĩ Trương Quý Hải và các "tác giả" đã nhại lời ca khúc của anh.

-Phóng Viên: Khi bài hát "nhái" - Hà Nội mùa này phố cũng như sông được lan truyền trên mạng, anh có biết?

-NS Trương Quý Hải: Tôi biết, thực ra hai tác giả đã "nhại" ca khúc của tôi cũng là các bạn trẻ, đồng nghiệp cùng phòng với tôi tại công ty (FPT) , tên các bạn ấy là Đinh Công SángTrần Chí Hiếu.
Đinh Công Sáng
Trần Chí Hiếu
- Trong cảm hứng như thế nào mà hai bạn là cho ra đời hát chế lời này?

Công Sáng: Ngày ấy Hà Nội bị ngập, mình và Hiếu sau khi lội làn nước đến cơ quan thấy ai cũng xôn xao về việc ngập lụt nên Hiếu mới nảy ra ý tưởng: “Chế lời bài hát đi anh…”. Tôi ngại bản quyền, Hiếu lại bảo: “Sợ gì, lôi bài ông Hải ra chế cho lành!” vậy là bài hát chế ra đời.

Chúng tôi sáng tác và hoàn thiện cũng rất nhanh, khoảng chỉ khoảng 30 phút. Khi anh Hải đến thì chúng tôi cho nghe thử. Chỉ thấy anh vừa nghe vừa vỗ đùi đen đét khoái trí.

- Vậy chắc hẳn là mục đích của các anh cũng chỉ sáng tác cho vui?

Công Sáng: Đúng vậy, chúng tôi chỉ xác định làm cho vui. Sau này không ngờ nó lan truyền mạnh quá, cái này bản thân tôi cũng chưa nghĩ và tính đến.
Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa- sáng tác Trương Quý Hải
Hà Nội mùa này phố cũng như sông- chế lời từ sáng tác của Trương Quý Hải
- Vậy sau khi “vỗ tay vào đùi đen đét” anh phản ứng thế nào, thưa nhạc sỹ Trương Quý Hải?

NS Trương Quý Hải: Phải nói thật là vì tôi bị ấn tượng câu: “Quán cóc nước dâng ngập qua…mông!”. Tôi thấy nó quá “thật thà”. Trong sáng tác không ai dám bê ngôn từ như thế vào cả. Tôi chỉ bảo với Sáng và Hiếu: “Thôi, anh chịu chúng mày rồi!”

- Khi anh ra ngoài công ty, bạn bè anh có phản đối hay “mách lẻo” với anh bài hát chế này?

NS Trương Quý Hải: Phản đối gì chứ. Mấy người bạn của tôi khi gặp còn dấm dúi đưa tôi nghe, lại còn bảo: “Này, có cái thằng nào nó sáng tác còn hay hơn mày!”

Thậm chí còn có câu chuyện vui về một ông bạn tôi ở bên ngành y còn tếu táo bình lời bài hát theo ngôn ngữ ngành y: “Ta nhớ đêm nao lạnh đôi tay… tức là có triệu chứng hôn mê, Cho đến đêm nay lạnh đôi chân… triệu chứng hôn mê sâu!, Giờ đây lạnh luôn toàn thân... tức là nhập quan rồi”.
Nhạc sỹ Trương Quý Hải
Một tác phẩm của họa sỹ Thành Phong - tác giả cuốn "Sát thủ đầu mưng mủ" về Hà Nội ngày mưa
-Anh Sáng nghĩ sao về vấn đề trên?

Công Sáng: Bản thân tôi cũng hoạt động, công tác trong đoàn thể thanh niên nên thực ra tôi có điều kiện xâm nhập vào đời sống của những người trẻ. Thế nên ngôn ngữ trong bài hát chế của mình tôi cũng mượn từ chính đời sống đó mà ra. Cách tiếp cận với các bạn trẻ không thể cứng nhắc, mà muốn cứng nhắc cũng không thể được. Tôi ủng cách tiếp cận đa chiều và gần gũi, miễn sao là phải phù hợp và đảm bảo không vi phạm các giá trị đạo đức thuần phong mỹ tục.

- Có bao giờ bài hát chế lời của anh bị đem ra sử dụng ngoài mục đích mua vui?

Công Sáng: Có, có rất nhiều nơi lấy bài hát chế lời của tôi để đem ra sử dụng với mục đích khác. Tôi hoàn toàn phản đối trước việc làm đó. Giống như anh Hải ở trên, chúng tôi sáng tác chỉ để cho vui, để chia sẻ với nhau trong lúc khó khăn để có cái nhìn lạc quan để vượt qua hoàn cảnh khó khăn mà thôi.
Theo Hoàng Nguyên
VietNamNet
- Thế bạn bè anh Sáng thì sao? Họ có những bình luận thế nào?

Công Sáng: Bạn bè tôi nghe thì ai cũng bảo là vui, nhưng cũng nhiều người nói với tôi rằng: “Thật sự là cười ra nước mắt! Có vui, có ý nghĩa, có hài ước nhưng lại có cái sâu cay ở trong đó…”

- Còn anh Hải, anh bình luận thế nào về việc có người chế bài của anh?

NS Trương Quý Hải: Phải nói thật là tôi bất ngờ về sự sáng tạo của các bạn trẻ bây giờ. Và cũng đúng như Sáng nói, tôi cũng bị các bạn trẻ làm cho phải cười ra nước mắt.

- Liệu có thể so sánh với bài hát gốc?

NS Trương Quý Hải: Mỗi bài phù hợp với một ngữ cảnh, không thể đem ra so sánh. Bài hát chế thì phù hợp với cái ngày lụt lội đó. Trong cái khó khăn, có một tiếng cười chia sẻ, để quên đi cái vất vả, để tìm thấy cái lạc quan thì bài hát chế cũng có giá trị riêng và hướng tới một đối tượng riêng.

- Anh Hải nghĩ thế nào nếu như có người nói rằng việc chế lời bài hát của anh như vậy ngoài để vui vẻ sẽ cũng làm ảnh hưởng tới góc nhìn của giới trẻ, về giáo dục hay thậm chí rằng nó cũng sẽ làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt?

NS Trương Quý Hải: Nếu đứng trên phương diện ngôn ngữ, tôi xin không có ý kiến, xin hãy để những nhà ngôn ngữ, nhà xã hội học lên tiếng vì họ nghiên cứu về nó, có chuyên môn về nó sẽ có góc nhìn và nhận xét có tính chất chuyên sâu và bài bản hơn chứ không bị cảm tính. Còn bản thân tôi với bài hát chế của hai bạn, xét trên phương diện dùng để chia sẻ cá nhân, tôi nghĩ nó vô hại, chỉ là để mua vui mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét